Monday, November 16, 2009

Yuan vs Dollar và hành động của chúng ta

Bài viết "Đồng VN trong vòng xoáy luẩn quẩn" của Bloomberg nêu ra sự mâu thuẫn trong chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước VN (SBV).
Tóm tắt bản tin của Bloomberg từ bản báo cáo của Morgan Stanley như sau: Chính sách của SVB phá giá tiền đồng đang gặp phải trở ngại thực tế là thị trường mất tin tưởng và tiền đồng và càng làm tiền đồng mất giá nhanh hơn.
Theo dự báo của các đại gia tài chính quốc tế:
ANZ: SVB phá giá 4% dẫn đến tỷ giá chính thức sẽ là 18.500 từ giờ đến cuối năm
tương ứng với Citigroup và HSBC là 18.100 và 18.200

Điều đó đúng hay sai chưa biết, mà phần sai có khi nhiều hơn vì trước nay họ vẫn nói giá trị đồng bạc VN vẫn cao hơn giá trị nội tại của nó. Nhưng tác động của nó lên thị trường thì thật là đáng kể, tuần qua có những lúc giá đô giao dịch lên tới gần 20.000 và vàng lên tới ngót 30 triệu 1 lượng. Ngay trong dân chúng không có niềm tin vào VND, khi mà tỷ giá niêm yết luôn luôn thấp hơn giá thực giao dịch trên thị trường, giá trị chênh lệch lớn đến mức có thể xem như tiền lãi trong 5 năm.

Và chính sách quản lý ngoại hối đã đem lại kết quả là dự trữ đang từ 24 tỷ đô vào cuối năm ngoái giảm xuống còn 16 tỷ tại thời điểm hiện tại.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng Mười tăng 2.99% so với cùng kỳ năm ngoái và 2.42% so với tháng trước cho thấy có sự đột biến về CPI.

Do chính sách ràng giá của chính phủ TQ cột chặt đồng Yuan vào đồng đô la nên để bảo toàn vốn trước cơn lốc lạm phát dân chúng có thể đầu cơ đồng Yuan có giá trị ổn định hơn so với đồng đo la mà vẫn có hiệu quả tương đương.

No comments: