Wednesday, June 30, 2010

Cúp Thế giới, cầu thủ, trái banh và dân chủ


Cứ mỗi 4 năm, 4 tỷ người trên trái đất lại thức hôm hoặc trốn việc công sở để theo dõi 22 cầu thủ trên sân giành nhau một quả banh tròn. Về thành tích của một trận đấu bóng tròn dân gian gọi là tỷ số so với những môn thể thao khác thì rất là nghèo nàn. Những trận đấu chính thức 3 tỷ số 0-0, 1-0, 1-1 chiếm đến 70% số trận đấu. Khán giả thì đông, tỷ số thì nghèo nàn, nhưng nếu khán giả không hài lòng họ lại đổ thừa cho trọng tài. Luật bóng đá có từ thế kỷ 19 ở nước Anh và được giữ hầu như nguyên vẹn cho đến ngày nay do FIFA là người bảo vệ luật ấy. Vẫn biết FIFA là người giữ luật chơi, nhưng khi không hài lòng người ta cho rằng luật FIFA lỗi thời, cần thay đổi. FIFA có thể cảnh cáo chính phủ Pháp đã can thiệp cào nội bộ Hội Bóng tròn Pháp quốc FFF và cho đến nay chưa ai xin rút ra khỏi FIFA.

Cầu thủ Bóng đá, anh là ai. Họ là những tài năng không thể phủ nhận được, nhưng do số bàn thắng phần đông là do may mắn nên cầu thủ là những người rất là mê tín dị đoan. Những người hâm mộ ghi nhận rằng trên xe bus chở đội đến sân tập hoặc sân đấu, mỗi cầu thủ có một vị trí nhất định và họ trật tự một cách tự giác.

Mỗi dịp cúp Thế giới là mỗi dịp công ty (mà ngôn ngữ thời thượng gọi là TẬP ĐOÀN) sản xuất dụng cụ thể thao ADIDAS lại chăm sóc một quả banh mới. Adidas là nhà thầu banh chính thức cho FIFA kể từ năm 1970 cho đến nay. Lần lượt những thế hệ banh da mỗi ngày mỗi hoàn thiện. Giải Mễ 1970 banh Telstar, được nâng cấp đẻ dùng cho giải Nhật Nhĩ Man 1974. Giải Á Căn Đình 1978 trái banh Tango ra đời và nâng cấp để sử dụng tại Tay Ban Nha 1982. Trái banh được dùng tại Mễ 1986 là Azteca, tại Ý 1990 là Estrvco, tại Mỹ 1994 là Questra, tại Pháp 1998 là Tricolor, tại Phù - Hàn 2002 dùng Fevernova, tại Nhật 2006 dùng Teamgeist và Jabulani tai Nam Phi mùa đông năm 2010. Trái bóng da từ Telstar đến Fevernova được chế tạo từ 32 miếng da may lại với nhau, trong đó có 20 miếng da lục giác đều và 12 miếng ngũ giác đều có cạnh bằng nhau và được may thủ công tại Đức quốc.

Giải Nhật 2006 Adidas chế tạo một thế hệ banh mới được may từ 14 mảnh ghép lại và được chế tạo trên toàn thế giới trong đó có Việt nam. Trái Jabulani là thế hệ kế tiếp chỉ còn 8 múi. Lý luận của FIFA là cải tiến trái bóng để cầu thủ dễ đá hơn, bóng dễ lọt vào khung thành hơn. Dễ đá hơn thì đúng rồi, bởi vì cầu thủ có ai bị gãy chân vì đá bóng đâu, họ chỉ bị què khi chơi bóng thôi. Và mỗi khi trái banh mới của FIFA ra đời mọi người ra sức dè bỉu nhưng chưa thấy ai vì trái banh mà tẩy chay bóng tròn cả.

Trái Jabulani cũng không nằm ngoài quy luật ấy. Các hậu vệ và tiền vệ than khó giữ được banh trong chân, trung phong chê banh không đi đúng hướng và tốc độ, thủ môn ca banh khó bắt, giới ký giả bóng đá giải thích tại độ cao. Thực tế là trái banh ngày càng tròn hơn, ổn định hơn khi đá suốt trận mà vẫn tròn. Ai cũng than nhưng hội Ba Tây dễ bị người ta để ý, dĩ nhiên Ba Tây là Đệ Nhất Anh hùng của làng Tuc cầu thế giới. FIFA nhắc nhở Ba Tây rằng Hội Ba Tây sợ thua nên đổ thừa cho bóng. Dunga của Ba Tây tức khí đáp lại rằng các ngài cứ ngon thì lột complet ra bận quần đùi áo số ra sân đá với chúng tôi cho biết.

Ai cũng biết rằng FIFA là tổ chức tập trung nhất hành tinh trong môn bóng tròn. FIFA vừa độc tài vừa bảo thủ và không biết kiêng dè ai. Mới đây họ cảnh cáo chính phủ Pháp đã can thiệp vào hội viên của họ là FFF, Pháp có quyền VETO ở Liên Hợp quốc nhưng đành im tiếng với FIFA. Thế mà thành viên ba Tây dám giỡn mặt FIFA, liệu có ai chống lưng. Trả lời: Không ai chống lưng họ cả, ông Havelange người Ba Tây năm nay 94 tuổi có phải là thủ phạm? Ba Tây có thể nói không êm tai nhưng họ có quyền nói và nói đúng khi ở ngoài sân cỏ. Với nhiều người, lời nói trên sẽ được coi là phạm thượng, nhưng ở FIFA thì không.

Ông Bruce Arena nguyên Tuyển trạch viên Hội banh Mỹ, người chủ trương làm huấn luyện viên bóng đá không nhất thiết phải biết đá banh, đã phát biểu đại ý quả banh không tròn mới đáng lo. Vậy nếu bạn không có tiếng nói, hãy lên tiếng với trái banh.

No comments: