Friday, December 24, 2010

Chức năng của bệnh viện

(Chỉ dám viết lúc BS Hồ Hải nghỉ trưa)
Bệnh viện, rất tiếc không có định nghĩa bằng Việt ngữ nên tạm thời dùng định nghĩa Hospital vậy. Bệnh việc, theo định nghĩa trên là một nơi điều trị cho bệnh nhân. Việc điều trị có thể thành công tức là bệnh nhân khỏi bệnh được xuất viện, bằng không sẽ xuống nhà vĩnh biệt và không đi ra bằng đường cổng bệnh viện nữa.

Báo Người lao động giật tít Bệnh viện trả thi thể người bị tai nạn về hiện trường! Nếu chỉ đọc cái tít này không thôi, độc giả sẽ nhầm hiểu là bệnh viện thất bại trong việc cứu người nên trả bệnh nhân trở lại nơi bị tai nạn thay vì đưa xuống nhà xác.

Nộ dung bài báo kể rằng một người bị tai nạn giao thông có sức khỏe nguy kịch được chở bằng xe taxi đến bệnh viện nhưng nận nhân không may mắn đã chết trên đường tới bệnh viện. Và bệnh viện Quảng Trị từ chối tiếp nhận.

Bài này báo Người lao động cóp pi từ báo Thanh niên và đăng lại như thể là bài báo do phóng viên của bổn báo thu thập thông tin và viết. Bài viết có ý chê bệnh viện Quảng Trị vô trách nhiệm, lạnh lùng với tính mạng con người. Họ còn tích cực đăng ý kiến độc giả mặc sức phê bình bệnh viện. Ông độc giả có nick name là Thành Nhân còn cáo buộc bác sĩ của bệnh viện không có y đức, đòi kỷ luật bác sĩ trực nhẫn tâm. Rồi những nick khác tự nhận người Quảng Trị cũng ra sức phê phán bệnh viện tỉnh nhà đòi hỏi phải tiến hành thanh tra.

Quay lại sự việc khi xảy ra tai nạn giao thông. Sơ cứu người bị nạn khi họ còn tỉnh đã khó mà làm việc này đối với người bất tỉnh khó vạn lần. Việc này ứng với câu thiệu của Lê nin vĩ đại Nhiệt tình cộng với ngu dốt thành phá hoại. Việc sơ cứu là cần thiết trước khi di chuyển nạn nhân tới bệnh viện, bằng không việc vận chuyển nạn nhân tới bệnh viện là việc làm vô ích. Sơ cứu đòi hỏi người được huấn luyện. Trong trường hợp trên thấy nạn nhân bất tỉnh máu be bét hoảng hồn xách cổ người ta dông thẳng tới bệnh viện. Sự nhiệt tình này có khi đừng làm còn hơn vì để nguyên đó bệnh nhân còn có cơ hội sống, khi di chuyển không đúng cách, không có phương tiện chuyên dụng có thể sẽ làm bệnh nhân không có cơ hội trông thấy bệnh viện.


Qua sự việc này, nhà báo - những con kền kền đói mồi hãy viết bằng lương tâm của mình. Quý vị hãy đặt mình vào vị trí của những đối tượng mà quý vị châm chích. Hơn thế nữa, quý vị còn khích động quần chúng tự phát lên án và miệt thị bằng những lời lẽ vô liêm sỉ.

P/S đã đành giới y sĩ xứ ta chưa được hoàn hảo nên phải thường xuyên khấn Lương y như từ mẫu nhưng họ không phải là đối tượng để những người không có chuyên môn công kích.

No comments: