Saturday, December 6, 2014

Chế độ bình ổn giá xăng dầu

Viết tặng thành viên Phong Ky

Việt nam mỗi năm khai thác được 20 triệu tấn dầu, đem lại cho ngân sách 85 ngàn tỷ đồng (chiếm 10% tổng thu ngân sách) theo cơ sở giá dầu $100 mỗi thùng. Vị chi mỗi thùng dầu đem lại cho ngân sách nhà nước $30, $70 còn lại là chi phí sản xuất và lãi của hãng dầu.

5 tháng qua, giá dầu trên thị trường thế giới sụt mất trên $30 mỗi thùng dầu. Với giá dầu hiện tại, việc khai thác dầu không đem lại khoản thu nào cho ngân sách. Nếu không kiểm toán chi phí của các hãng khai thác dầu, xem như nhà nước sẽ mất khoản thu ngân sách từ dầu.

Giá dầu từ đầu năm 2014

Tuy tiêu thụ xăng dầu trong nước có giảm trong vài năm gần đây, năm 2014 cả nước tiêu thụ khoảng 20 triệu tấn xăng dầu (1). Mỗi tấn xăng dầu bán ra mang lại 7.5 triệu đồng tiền thuế cho ngân sách (2). Tổng cộng người tiêu thụ xăng dầu đóng góp gần gấp 2 lần tiền thuế thu được từ các nhà khai thác dầu thô.

Mặc dù không có cạnh tranh trong thị trường xăng dầu trong nước, giá xăng dầu thế giới giảm đã gây lên áp lực giảm giá xăng dầu trong nước. Việc giảm giá xăng dầu đã đem lại hiệu quả tiêu cực cho kinh tế. Chỉ số giá tiêu dùng CPI vài tháng gần đây tăng chậm, có nơi giảm, đe dọa giảm phát nền kinh tế.

Đứng trên quan điểm biện chứng, Nhà nước cần tăng thuế nhập khẩu xăng dầu sẽ đáp ứng đồng thời 3 tác dụng:

- Ngăn chặn đà giảm giá xăng dầu
- Bình ổn giá thị trường trong nước
- Tăng thu ngân sách bù vào khoản thất thu từ khai thác dầu thô(3).

Dự báo: giá xăng dầu trong thời gian tới không thể giảm mà chỉ có tăng. Giá bán lẻ hiện tại sẽ là giá sàn. Sẽ tăng thuế suất nhập khẩu để chống lại xu hướng giảm giá xăng dầu.

Chú giải:

(1)Theo báo cáo tin cậy của quan chức Petrolimex, 9 tháng đầu năm tiêu thụ 7.2 triệu tấn. Tính cả năm sẽ là 9.6 triệu tấn.

Trong khi Petrolimex chiếm 48% thị phần. Tính toàn quốc tiêu thụ 20 triệu tấn xăng dầu

(2) Với mức thuế suất nhập khẩu hiện hành 18%, mức giá bình quân ổn định trong thời gian dài (tạm tính) 24,250 đồng. thuế và phí chiếm 32% giá bán. Nhiều nhà kinh tế chấp nhận con số tính toán 7,500 đồng thuế cho mỗi lít.

Giá xăng của 5 tháng gần đây



(3) Trường hợp giá nhập CIF giảm còn 10,500 đồng/lít, để "bình ổn" mức giá bán hiện tại 20,250 đồng/lít, cần áp thuế suất nhập khẩu 40%. Khi đó thuế và phí chiếm 43% giá bán hay 8,700 đ/lít.



Bán lẻ xăng dầu đóng góp thêm (nghĩa là nhiều hơn so với dự toán) cho ngân sách số tiền là:
1.2 triệu đồng * 20 triệu tấn = 24 ngàn tỷ đồng

Thursday, October 23, 2014

Cà Chua trong đời sống


Việt Nam cũng là một xứ có sản lượng cà chua khá lớn nhưng không được thế giới biết đến như là một nguồn cung cấp cho thị trường.

Cà chua trên thế giới được trồng nhiều ở vùng Địa Trung Hải, đặc biệt là các nước Ý, Thổ và Tunisie. Tại các xứ này ngoài cà chua tươi và tương cà chua, còn có đặc sản cà chua khô và cà chua "một nắng".

Cà chua được phơi ngoài cánh đồng
Tại Ý

Tại Tunisie

Cà chua được chế biến chuyên nghiệp tại Thổ

Trải ra phơi

Toàn cảnh

Cận cảnh

Đóng gói

Và phân phối đến người tiêu dùng tại Mỹ, $16 mỗi bao cà khô nặng 2 bảng, số liệu từ amazon

Giá tương đương với 6 chai tương cà


Lễ hội Cà chua La Tomatina được tổ chức hàng năm vào ngày Thứ Tư cuối cùng của Tháng Tám tại Valencia, Tây Ban Nha.

Lễ hội Cà chua ban đầu có xuất xứ từ Tây Ban Nha, sau này lan ra nhiều nơi khác trên thế giới vào mùa vụ cà chua. Từ nhiều tiểu bang nước Mỹ đến Colombia, Costa Rica, Ấn Độ và cả ở Đông Quảng - Trung Quốc. Chi tiết xem thêm tại đây La Tomatina - Wikipedia.

Cà chua được trồng cho mục đích Lễ hội

90 ngàn bảng cà chua được chuẩn bị

Lễ hội bắt đầu

Tắm mình trong cà chua

Cà chua là "đạn"

Trẻ em với Lễ hội

Lễ hội kết thúc bằng màn "Leo cột mỡ"

Lễ hội Cà chua kiểu Tàu, xem tại đây

Friday, June 27, 2014

Nhân dân Nhật báo viết gì

19 tháng 6 vừa qua, Nhân dân Nhật báo có đăng bài "Phụng khuyến cáo Việt Nam tảo hồi đầu" (1) viết về quan hệ song phương giữa 2 nước XHCN anh em. Bài báo nhấn mạnh những chi tiết sau:

- Chuyến đi của Dương Ủy viên nhằm củng cố và thắt chặt quan hệ song phương giữa 2 nước,

- Việc thành lập Ban chỉ đạo Hợp tác song phương Việt - Trung năm 2006 là sự nhất trí của lãnh tụ tối cao của 2 nước, (2)

- Khẳng định lại tuyên bố trước đây, xem Tây Sa quần đảo là lãnh thổ cố hữu của Trung quốc, vô tranh chấp, (3)

- Trung quốc có ý tư vấn cho Việt Nam đừng đi quá xa, hãy quay trở về với lý tưởng XHCN, trong khi Thủ tướng VN yêu cầu giảm sự phụ thuộc vào kinh tế TQ, (4)

- Mới năm ngoái, VN cam kết tuân thủ các nguyên tắc song phương. Nay làm khác đi, uy tín của VN trên trường quốc tế sẽ rất thấp. (5)

Chú thích:

(1) Nguyên văn 奉劝越南早回头
Phụng: nghĩa trong chữ cung phụng. Phụng khuyến cáo nghĩa là năn nỉ
Tảo là sớm; Hồi là quay lại; Đầu có nghĩa trong đầu quân.

(2) Không biết nội dung thỏa thuận của lãnh tụ tối cao là gì, nhưng theo ông Vũ Dũng, Thứ trưởng, Tổng Thư ký Ban Chỉ đạo phía Việt Nam nói chung chung: “Tăng cường chỉ đạo, điều phối vĩ mô đối với các cơ chế hợp tác hiện hành giữa hai bên, quy hoạch tổng thể quan hệ hai nước trên các lĩnh vực, điều phối giải quyết các vấn đề quan trọng, tăng cường tin cậy lẫn nhau, thúc đẩy hợp tác cùng có lợi, đưa sự hợp tác toàn diện giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả hơn”.

(3) Nguyên văn "Thử tiền, Trung Quốc dĩ đa thứ nghiêm chánh thanh minh, Tây Sha quần đảo thị Trung Quốc cố hữu lãnh thổ, bất tồn tại nhâm hà tranh nghị, yêu cầu Việt Nam đình chỉ đối trung phương tác nghiệp đích kiền nhiễu (此前,中国已多次严正声明,西沙群岛是中国固有领土,不存在任何争议,要求越南停止对中方作业的干扰)
Nghĩa: Trước đây, TQ đã nhiều lần trịnh trọng tuyên bố Tây Sa quần đảo là lãnh thổ cố hữu, không tranh cãi. Yêu cầu VN không quấy nhiễu các đơn vị TQ tác nghiệp.
Có thể, đây là nội dung chính của Thỏa thuận ở cấp cao nhất. Đây là vấn đề cần làm rõ.

(4) Nguyên văn: Trung Quốc dụng tâm lương khổ, phụng khuyến Việt Nam “ lãng tử hồi đầu ”(中国用心良苦,奉劝越南“浪子回头”)
Câu này được dịch hoàn toàn sai thành "TQ thúc giục 'đứa con hoang đàng hãy trở về nhà'." (có lẽ họ nhờ google.com dịch dùm)
Chữ "tử" trong trường hợp này không có nghĩa là con (son, daughter), mà có nghĩa là người như trong chữ Tài tử, Trang nam tử. Từ "lãng tử" đâu có nghĩa là "đứa con hoang đàng" mà là người khoáng đạt.
Nghĩa của nó là TQ dùng hết cách để khuyên nhủ VN hãy trở về với chính nghĩa (lý tưởng XHCN) sau những phút giây hào sảng mà lầm lạc, sa ngã.

(5) Nguyên văn: Canh viễn ta, tại Tây Sha chủ quyền vấn đề thượng, Việt Nam xuất nhĩ phản nhĩ đích hành kính tảo tương tự kỉ hàng cách vi “quốc tế tín dự đẳng cấp cực đê ” đích quốc gia. (更远些,在西沙主权问题上,越南出尔反尔的行径早将自己降格为“国际信誉等级极低”的国家)
Chữ Đê: nghĩa là thấp kém, chữ trong từ đê tiện, đê hèn (not đê điều)

Nghĩa là: trong vấn đề chủ quyền quần đảo Tây Sa, Việt Nam nói ngược lại những gì đã hứa trước đó, càng làm hạ thấp uy tín của VN trên trường quốc tế. Một lần nữa, cần tra cứu nội dung Thỏa thuận cấp cao giữa 2 đảng và Nhà nước Việt Trung.

Nguyên văn bài báo tại đây: http://paper.people.com.cn/rmrbhwb/html/2014-06/19/content_1442844.htm

Sunday, June 15, 2014

Lợi ích của việc đăng ký Xe máy điện

Đọc thêm: Biện pháp thu phí lưu hành xe máy

Theo báo chí những ngày qua, từ 1/6/2014 việc lưu thông xe máy điện không đăng ký sẽ bị xử phạt. Điều đó không có nghĩa là quy định đăng ký xe máy điện bắt đầu có hiệu lực từ 1/6/2014. Quy định này đã có cách nay 5 năm, có hiệu lực vào 1/7/2009.

Cần phân biệt xe máy điện khác với xe đạp điện. Xe đạp điện là xe đạp được hỗ trợ bằng một động cơ điện. Xe đạp điện vẫn vận hành được bình thường mà không cần đến điện bình và động cơ điện.

Xe đạp điện
Xe đạp điện leo núi

Xe máy điện là một loại mô tô có động lực duy nhất là động cơ điện. Nếu bình điện không còn điện, xe máy điện không thể chạy được. Về ngoại hình, xe máy điện thường được chế tạo giống một chiếc scooter.

Xe máy điện đang lưu thông
Xe máy điện nhìn từ phía sau

Ước lượng toàn quốc có hơn 1 triệu xe máy điện. Giá bình quân mỗi chiếc ở cửa khẩu từ 8.5 đến 9 triệu đồng. Xe máy điện nhập khẩu đã chiếm một thị phần xe gắn máy, gây nên tình trạng thị trường xe máy ế ẩm trong thời gian gần đây.

Một số báo chí "lề phải" lại có xu hướng tiêu cực, ngầm chống lại chính sách của nhà nước. Họ viện cớ xe mua đã lâu, qua nhiều đời chủ, không biết chủ trương nên người sử dụng không lưu giữ chứng từ.

Xe máy điện không đăng ký là thất thu một khoản không nhỏ cho ngân sách. Các khoản dự kiến thu được đối với mỗi xe khi thực hiện quy định này:

- Thuế nhập khẩu: 1 triệu đồng/xe (tạm tính thuế suất 10%)
- Thuế VAT: 1 triệu đồng/xe
- Lệ phí trước bạ 5% giá trị xe: 600 ngàn đồng/xe
- Lệ phí đăng ký: 500 ngàn đồng/xe
Tổng cộng: mỗi xe đóng góp cho ngân sách ít nhất 3.1 triệu đồng.

Đó là chưa kể tới việc tăng thêm nguồn thu phí lưu hành đường bộ giúp các địa phương tích cực hơn trong việc thu phí.

Biện pháp thực hiện:

- Công nhận tính chính chủ của chủ sở hữu hiện tại, nếu không có tranh chấp
- Tiến hành xác định nguyên giá để tính thuế nhập khẩu và thuế VAT
- Xác định giá trị còn lại để tính lệ phí trước bạ
- Cơ quan thuế cấp chứng nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế, giúp người dân đăng ký thuận lợi. Để lại 5% cho cơ quan thuế và 5% tiền thuế thu được cho những cá nhân trực tiếp xác định mức thuế.
- Cơ quan và nhân viên thuế vụ cần giải thích thoả đáng mọi thắc mắc của người đi đăng ký. Đặc biệt, xử phạt nghiêm những hành vi sách nhiễu người sử dụng xe hợp thức hoá phương tiện của mình. Phạt nặng đồng thời cả phạt tiền lẫn phạt tù, khai trừ đảng và nêu danh trên các phương tiện thông tin đại chúng tại cơ quan và địa phương nơi đối tượng đang cư trú.
- Truy tố những tờ báo nào đưa bình luận có dụng ý phê phán chủ trương đang ký xe máy điện.

Chú thích:
(*) thực tế có thể lên đến 3-5 triệu. Số trường hợp xe máy điện bị xử phạt trong 1 năm lên tới 4 triệu trường hợp. Ít có xe bị xử phạt trên 1 lần trong 1 năm.

Sunday, April 6, 2014

Thương hiệu Việt

Bài này không nói về Kinh tế mà cũng chẳng về Marketing

Ngạn ngữ có câu "Phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam" để nói lên sự trúc trắc, đa nghĩa trong cách dùng tiếng Việt. Sự khó học và khó sử dụng đã làm cho tiếng Việt  từ trước đến giờ ít được sử dụng ngoài biên viới Việt Nam. Nhưng, thời thế đã thay đổi, tất cả những nhận định kể trên đã trở thành quá khứ.

Bằng sự lãnh đạo tài tình của đảng ta, Việt Nam đã trở nên cường quốc về nhiều mặt. Trong lĩnh vực xuất khẩu nông phẩm, ta đứng hạng 2 về xuất khẩu lúa, hạng 3 về xuất khẩu cà phê và theo thống kê không đầy đủ có thể đứng hạng đầu về xuất khẩu ... dưa hấu.(*)
Hàng không VN dần dần thay thế các hãng bay nước ngoài trên các chuyến bay liên lục địa: trước đây Vietnam Airline thay thế Air France trong các chuyến bay đi Pháp, gần đây đã đảm nhiệm vai trò vận chuyển hành khách đi Đức của Lufthansa.

Tuy không có số liệu thống kê, cô dâu Việt đã trở thành một thương hiệu mạnh. Được tín nhiệm về số lượng, chất lượng và hậu mãi. (**)

Ngày nay, danh tiếng của hàng Việt đã làm cho tiếng Việt trở nên phổ dụng tại nhiều nơi trên thế giới, nhất là ở các nước Đông Á. Tại những xứ này, tiếng Việt được sử dụng phổ biến sau tiếng Anh và chữ Hán.

Tại Nhật

Tại Đài Loan

Tại Thái

Tại Lào

Tại Singapore

Tại Hàn

Xin lưu ý: những kẻ xấu miệng hay đồn thổi người Việt tham lam khi ra nước ngoài. Tin tức cho hay cả phi hành đoàn không ai nhận là chủ của 6.5kg vàng trong phòng lái của một chuyến bay của VA là một bằng chứng đanh thép bác bỏ ngộ nhận trên.

Chú giải:
(*) Thường trực một Đoàn xe tải chở dưa dài cả trăm km nói lên điều đó.

(**)
Dịch nghĩa

Việt nam tân nương giới thiệu: (văn phòng) giới thiệu lấy vợ Việt Nam
Tam cá nguyệt nội bao thú đáo gia: trong vòng 3 tháng sẽ lấy được vợ
Chỉ yếu 20 vạn: Chỉ cần 20 vạn (tệ) – khoảng $27,210
Bảo đảm
1. Bảo chứng xử nử: Bảo đảm gái còn trinh
2. Tam cá nguyệt nội thú hồi: Trong vòng ba tháng cưới vợ về nhà
3. Quyết bất gia giá: Quyết không tăng giá
4. Nhất niên nội bào điệu bồi nhất vị: Trong vòng một năm, nếu vợ bỏ trốn sẽ được đền bù một người vợ khác

Wednesday, March 12, 2014

Diễn trò

Vụ máy bay chở khách của Mã Lai "mất tích", báo giới đưa đến cho độc giả một rừng thông tin... rác. Các nghi vấn được đặt ra và lần lượt bị bác bỏ. Trục trặc kỹ thuật, hay cướp máy bay, hay cảm tử dần dần bị loại bỏ vì không thuyết phục. Những thông tin cần biết để phân tích chân dung sự việc thì bị làm lơ.

Phía Mã Lai, đến thời điểm máy bay bay "hết dầu" rồi mà phía Mã Lai vẫn chưa vẽ xong đường bay. Không biết máy bay bay về hướng Vũng Tàu hay Bangkok hay ra Ấn Độ Dương (eo biển Malacca). Kiểm soát không lưu Mã hoàn toàn nắm được tọa độ theo thời gian của chiếc phi cơ. Họ ấp úng để che dấu điều gì mập mờ khác.

Cả vạn vệ tinh giám sát của những ông lớn bay trên không gian, đến quả tên lửa hành trình đường kính chưa tới 1m cũng không thoát khỏi tầm quan sát của vệ tinh. Nhưng chiếc máy bay lớn gấp trăm lần quả tên lửa thì không ai "nhìn thấy".

Thái Lan rũ bùn đứng dậy, nổi lên là một trung tâm chuyển người lậu sang châu Âu.

Anh để quên con anh ngoài chợ, anh phải biết được lần cuối cùng anh rời cháu ở chỗ nào, lúc mấy giờ. Anh lúng túng như vậy nghĩa là anh mang con bỏ chợ hoặc anh lấy con anh là phương tiện vận chuyển hàng cấm, anh từ chối liên hệ khi con anh bị bắt. Thứ nữa, an ninh Mã Lai bỏ qua khâu kiểm soát Hộ chiếu trong danh sách hộ chiếu bị mất cắp theo thông lệ.

Vệ tinh của các nước lớn với mật độ dày đặc trên không gian chắc chắn ghi được hình ảnh toàn bộ lộ trình của chiếc máy bay. Nhưng họ không dám tiết lộ vì sợ mang tiếng là kẻ chuyên đi nhòm ngó nhà người khác.

Xứ Thái Lan ban đầu dường như không liên quan. Từ nghi ngờ hộ chiếu đánh cắp kia được dùng cho chiến binh cảm tử, người ta mới lần ra đường dây đưa người vào các nước châu Âu với tấm hộ chiếu châu Âu (bị đánh cắp ở Thái).

Mã Lai đã làm ngơ không đối chiếu hành khách với danh sách các hộ chiếu bị đánh cắp trên thế giới. Hành khách giả lọt được lên máy bay thì phi công giả cũng có thể. Ta hãy nhớ lại vụ 911.

Với Việt Nam, trong vụ này được cũng có mà mất cũng có. Được là nhà nước đã phải chi tiêu không nhỏ trong công tác cứu hộ, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Mỗi chi tiêu nhà nước thất thoát khoảng 30%, theo đó những cá nhân phục vụ trong bộ máy cũng được hưởng lợi rơi vãi.

Người Việt gần đây có xu hướng tìm cách ra nước ngoài để sinh sống, bằng mọi giá bất chấp rủi ro. Có thể là vượt biên bằng thuyền; có thể là đi lao động xuất khẩu rồi bỏ trốn; có thể là đi du lịch rồi tách đoàn; có thể là qua trung gian Đông Âu rồi sang nước Anh bằng xe tải etc. Nhưng một cách ra đi tiềm năng nay đã bị lột trần. Đó là, chỉ cần đi sang Thái rồi từ Thái bay sang châu Âu bằng hàng không Mã Lai dưới một tấm hộ chiếu châu Âu.

Báo nào cũng định hướng cả, dù báo đó có ở xứ giãy chết hay không.

Tuesday, March 4, 2014

Giải pháp cho xứ Ucraine

Thế giới đang quan tâm đến xứ Tiểu Nga, có tên gọi là Ô Khắc Lan hay Ucraine (sau đây viết tắt là U) (*). Đọc báo đảng (xu hướng hiện tại là không thân thiện với U) có cảm giác như sắp chiến tranh đến nơi, quân Nga sắp đè bẹp quân U như tiền lệ Gruzia. Các nhà ngoại giao phương Tây chạy như con thoi. Sự thực có đến mức đó không.

Nước Nga thì lúc nào cũng muốn chiếm lại phần thuộc địa thời Liên xô (cũng là thời Sa hoàng), nên chỉ chờ ngòi nổ từ phía U là có cớ tổng công kích. Châu Âu không muốn chiến tranh bởi vì họ ngại một làn sóng tỵ nạn thế kỷ 21. Chính phủ U đang vỡ nợ nên Quân đội U hiện tại không có xăng dầu để vận hành khí tài.

Nhưng không phải phía Nga không có nhược điểm. Khảo sát hôm thứ Hai cho thấy 73% người Nga không ủng hộ một cuộc xâm lược. Một đồng minh chiến thuật của Nga trong các vấn đề quốc tế là Trung Quốc tuyên bố: Chúng tôi tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine (**). Vì thế, chiến tranh khó có thể xảy ra theo ý muốn của người Nga.

Nội bộ Ucraine thì lại có quá nhiều vấn đề. Kết quả bầu cử xứ U phân chia rõ ràng theo 2 phía đông - tây, thể hiện ở biểu đồ:

Bầu Tổng thống 2010

Bầu Tổng thống 2004

Bầu Tổng thống 1994

Kinh tế 2 miền đông - tây U cũng khác nhau. Trừ Kiev, các tỉnh nói tiếng Nga giàu có hơn các tỉnh nói tiếng U bản địa.

Quan hệ 2 miền đông - tây chỉ còn lại là sự khác biệt về mọi phương diện.

Người ủng hộ chính quyền mới bị những người thân Nga đánh ở TP Kharkov ngày 1-3

Rõ ràng, người U không muốn sống chung với người Nga và người Nga tại U cũng không muốn sống chung với người U. Đã Cạn tàu ráo máng thì sống chung với nhau để hành hạ nhau làm gì, tạo cơ hội cho nước Nga Putin đục nước béo cò. Chi bằng cứ chia tách ra Đông U và Tây U. Tây U thì quan hệ với châu Âu, Đông U muốn sáp nhập vào Nga cũng được. Như vậy, tránh được căng thẳng và những khoản đầu tư của châu Âu và Nga vào U không mất. Và nhất là 2 nước Đông U và Tây U có thêm được khoản thu nhập từ lệ phí Chiếu khán.

Việt Nam, đã từng có 2 nước như thế. Đất rộng mà nghèo, để làm gì.

Chú  thích:
(*) Ô Khắc Lan được ghi vào lịch sử thế giới là một nơi xảy ra nạn đói 1932-1933 do chính sách trưng thu lương thực của chính quyền xô viết. Con số được nhiều sử gia công nhận là 7 triệu người chết đói chiếm 1/4 dân số.
Bia tưởng niệm
(**) Báo đảng lại nói ngược lại.

Tuesday, February 18, 2014

Quốc gia viên mãn

Việt Nam được xếp hạng Top 10 những nước hạnh phúc nhất thế giới. Nếu chỉ nhìn vào sản lượng kinh tế, nhiều người nghĩ đây là hoặc một sự mỉa mai; hoặc thống kê sai lệch (mẫu không điển hình). Trên thực tế, những hình ảnh sau đây chứng minh điều ấy không sai.

Sau một tuần lễ làm việc hăng say, mỗi sáng Chúa nhật, hàng ngàn người ra bờ hồ Hoàn Kiếm để sinh hoạt tập thể. Một hoạt động thời thượng hiện nay là khiêu vũ ngoài trời. Tuy du nhập từ văn hóa phương Tây, khiêu vũ đã trở thành hoạt động văn hóa thực thụ của người Việt, hơn hẵn những múa Sạp, múa Quạt, múa Lăm vông ... vừa lạc hậu lại không đại chúng.

Dập dìu tài tử, giai nhân


Ai ai cũng trắng trẻo, béo tốt

Còn những nơi khác trên thế giới thì sao
Nơi chiến sự như Syria, hoạt động thể thao cũng như tập thể dục, phải mang súng để tự vệ

Nếu không chiến tranh thì phải trải qua những cực nhọc hàng ngày để đổi lấy miếng ăn
Trẻ em đội vác gạch ở Nepal

Hay mưu sinh bằng các hình thức khác
Đứa trẻ ở Đông Timor lục thùng rác gần một khách sạn

Em bé Afghanistan mót thức ăn bỏ đi từ căn cứ Bagram

Em bé vô gia cư đang lục rác ở ngoại ô Moscow

Và ở những nơi khác
Ngoại ô Bắc Kinh

Baghdad

Kampuchea

Manila, Philippines

Và Bangladesh

Xem thêm: Thể trạng thanh niên Việt Nam