Tuesday, September 18, 2012

Tiến sĩ ơi, ông sai rồi


Một ông Tiến sĩ, từng là chuyên gia Cục Thống kê Liên hợp quốc, trong bài phỏng vấn của BBC đã khẳng định sự suy sụp của kinh tế Việt Nam hôm nay là do Thủ tướng đương nhiệm có quá nhiều quyền lực và đề nghị giải pháp phục hồi kinh tế là thay đổi luật và Thủ tướng phải ra đi.

Theo vị Tiến sĩ này cần phải thay đổi luật lệ, thay đổi chính phủ và người đứng đầu chính phủ. Ông tạo cho người nghe hiểu lầm rằng Thủ tướng chính phủ hoàn toàn nắm tuyệt đối quyền điều hành.

Chắc ông ở LHQ quá lâu nên không nắm được cơ cấu của hệ thống chính trị Việt Nam, nó khác hoàn toàn với phần lớn thể chế chính trị của các quốc gia trên thế giới. Nó tương tự nhưng không hoàn toàn giống so với chính trị Trung quốc, Liên xô. Do đó mà các hoạt động kinh tế của Việt Nam không theo quy luật như thông lệ của kinh tế thị trường.

Chúng ta có một nền chính trị đặc thù, không phải là quốc hội ra luật, chính phủ điều hành theo luật mà là vận hành bằng nghị quyết. Ngay từ quốc hội khoá I năm 1946, đảng cộng sản VN (khi đó vờ tuyên bố giải thể) bằng nghị quyết của nội bộ đã khống chế được quốc hội đa đảng, vô hiệu hoá các đại biểu ngoài đảng.

Ngày nay đến đứa trẻ vắt mũi chưa sạch cũng biết được rằng, đất đai là của Bê, Bê cấp cho ai người đó được, Bê mà không cho thì có bằng khoán cũng không đòi được. Chủ trương của đất nước là ý của Bê, dư luận quần chúng hay rỉ tai nhau là sắp tới Bê định làm thế này, Bê sẽ làm thế kia. Và nhất là thành quả của công cuộc xây dựng CNXH và con người mới XHCN như ngày nay là công lao chăm sóc và giáo dục của Bê. Bê được ám chỉ Bê Xê Tê - BCT tức Chính trị bộ.

Nền chính trị của ta vận hành bằng nghị quyết, nghĩa là các công việc từ soạn thảo hiến pháp, cơ cấu đại biểu quốc hội, phân công nhân sự trong bộ máy nhà nước đến việc quản lý hoạt động của từng công dân đều thống nhất tuân thủ nghị quyết, là nguyên tắc tập trung dân chủ.

Trước mỗi kỳ đại hội đảng (quen gọi là Đại hội), nhân sự cao cấp nhất của nhà nước hầu như đã được quần chúng ở tầm thấp nhất biết rõ. Biết ai sẽ làm Thủ tướng, ai sẽ làm Chủ tịch nước, ai sẽ làm Chủ tịch Quốc hội và ai sẽ nắm chức Tổng bí thư. Vì đó không phải là kết quả của vận động của mỗi ứng viên, mà là sự phân nhiệm trong đảng để nắm bộ máy nhà nước. Và bộ máy đó vận hành như thế nào phụ thuộc vào nghị quyết mà không phụ thuộc vào chuyên môn.

Người ra nghị quyết không phải là một cá nhân, mà là tập thể, tập thể Chính trị bộ, người thay mặt Trung ương đảng phổ biến cho toàn đảng (dĩ nhiên là toàn dân nữa) thực hiện. Đó là nghị quyết bằng văn bản của các kỳ Hội nghị, hoặc loại nghị quyết chuyên đề như nghị quyết thắt chặt tiền tệ.

Nhưng có một loại nghị quyết khác, không ra thành văn bản, đó là loại nghị quyết bổ nhiệm hay phế truất nhân sự từ trung đến cao cấp, hoặc quyết tâm tiếp tục hay ngưng một chủ trương quốc gia. Tất nhiên loại nghị quyết này cũng do hiệp thương trong tập thể Chính trị bộ.

Ông Thủ tướng chỉ là người thay mặt Chính trị bộ để điều hành chính phủ, ký các nghị định hướng dẫn luật và bổ nhiệm cán bộ nắm các chức vụ công chức và doanh nghiệp. Việc điều hành chính sách kinh tế cũng vậy, quyết định thay đổi lãi suất, tỷ lệ dự trữ bắt buộc, tỷ giá ngoại tệ không phải quyền của cá nhân Thống đốc ngân hàng nhà nước, mà là của tập thể Chính trị bộ.

Học đến học vị cao nhất theo chuẩn giáo dục Mỹ, làm việc lâu năm cho cơ quan thống kê LHQ, hẳn vị tiến sĩ kia không thể không biết đến cơ chế vận hành nhà nước Việt Nam, ông không được phép suy diễn Việt Nam như là một nước dân chủ. Cái nguy hiểm là, độc giả dễ dàng tin vào phát biểu sai trái từ miệng một ông có học vị Tiến sĩ cán bộ Liên hợp quốc.

121 comments:

Cathnga said...

Oài, tại sao ông ấy lại mắc sai lầm cơ bản thế anh Toét nhở ???

Lý Toét said...

Em Nga thức khuya hay đang ở Mỹ đấy,

Tớ không nghĩ là ông Tiến sĩ không hiểu. Ông ta quá hiểu nhưng ông ta phát biểu cho một ý đồ chính trị của ai đó.

BS Hồ Hải said...

Hay lắm chú Lý. Anh phục lăn chú bài này. Loại tiến sĩ nửa nạt nửa mỡ mà người ta gọi là thịt ba rọi theo cách miền Trung và Bắc gọi, còn miền Nam là thịt ba chỉ này, thì nhiều khi ngụy biện để đánh lận con đen vì một mục đích cá nhân nào đó thôi.

Nice day,

Anonymous said...

Theo bác Lý thì bang hội này không có bang chủ, có phỏng?

VS365 said...

Ba rọi là cách mà người miền nam trung bộ và nam bộ gọi. Còn ba chỉ là miền bắc trung bộ và bắc bộ gọi bs Hồ Hải ạ.
Đọc bài Chú Lý xong ngất ngây con gà tây :))

Chuin said...

Chào chú Lý và mọi người.
Nếu mọi quyết định đều thông qua hội đồng Bê thì việc đấu đá nhau có ý nghĩa gì? Nếu như thủ tướng cũng chỉ là người thay mặt Bê đưa ra quyết định thì đó cũng là thông qua sự đồng thuận trong Bê.
Như vậy nếu ông Ts này có động cơ chính trị (ở đây cháu hiểu là ủng hộ người khác trong Bê) thì có vô ích không?
Và cháu thấy chú Lý cũng có ý ủng hộ thủ tướng tiếp tục cầm quyền? Như vậy là chú Lý ủng hộ những chính sách của Bê hiện nay?
Có phải chú Lý đang mong sớm về đích hơn là tự thay đổi?
Kính chú.

Unknown said...

Hoan hô bác Lý đã khai sáng, trình lè tè như em đọc những bài như này là hehe vừa sức. Túm lại ttg chỉ là người thay mặt thực hiện ý chỉ của G14

Unknown said...

Mụ Toét cho xin cái Link!

Dove said...

Việc đổ lỗi toàn bộ tình trạng khủng hoảng hiện nay cho một mình ông Thủ tứớng là không đúng, mà đây là lỗi của cả hệ thống, mà chop bu là BCT. Tuy nhiên cũng phải nhận thấy rằng ông Thủ tướng là một ủy viên nặng ký của BCT, lại đảm nhiệm chức Thủ tướng nên bản than ông là một “bộ phận không nhỏ” của cái hệ thống đó, nên ông phải chịu trách nhiệm phần lớn cho những thiệt hại của đất nước hiện nay. Ở vị trí Thủ tướng ông là một tác nhân chủ động đối với các chính sách chứ không phải là một nhân tố thụ động chỉ làm theo chỉ thị của BCT, vì vậy không thể nói ông không có trach nhiệm gì.

Lý Toét said...

Dear all,

Trên kia tớ mới chỉ nói về cơ chế quyền lực tập trung vào BCT mà chưa nói đến cách thức tập thể BCT làm việc ra sao.

Cơ chế hoạt động của BCT là cơ chế bàn tròn, tức là lá phiếu của các ủy viên có giá trị như nhau và một số thành viên quan trọng hơn - tạm gọi là Thường vụ - có quyền phủ quyết (veto) để không triển khai một nghị quyết.

Bàn tròn này làm mọi chuyện, từ bổ nhiệm đến quản lý và giải quyết sự vụ.

Bổ nhiệm các Bộ trưởng, phó Thủ tướng, một số cục nắm yết hầu kinh tế như Hải quan, Giám đốc các sở Công an, ngay cả nhân sự cấp thấp hơn như phòng Cảnh sát Giao thông, phòng cảnh sát Kinh tế. Bổ nhiệm các Tổng giám đốc các Tổng công ty quốc doanh, các bệnh viện trực thuộc Trung ương etc.

Việc giải quyết sự vụ như: quyết định có kiên quyết làm hay tiếp tục làm hay tạm ngưng hay bãi bỏ những dự án liên hệ đến quốc kế dân sinh như Thủy điện Cao hay Thấp, như Đường sắt cao tốc, như dự án thuế Bất động sản etc.

Việc quản lý thì hầu như là phân cấp xuống các cấp dưới, theo sơ đồ quản trị. Tuy nhiên, vẫn có ngoại lệ như là Vinaconex "bổ nhiệm" một nữ sinh mới ra trường làm Chủ tịch hoặc Hiệu trưởng không có quyền trên thực tế với một vị Trưởng khoa cùng trường etc.

Về hình thức, Đảng giữ vai trò lãnh đạo toàn diện, Quốc hội có vai trò thông qua luật, Chủ tịch nước nắm An ninh quốc phòng, đề nghị bổ nhiệm Thủ tướng và các Bộ trưởng; Thủ tướng có vai trò điều hành ngân sách quốc gia, điều hành các doanh nghiệp quốc doanh tức là các công việc kinh tế.

Và ông Thủ tướng chỉ là người được phân nhiệm trong việc điều hành chính phủ theo cơ chế hình thức được trình bày ở trên. Là một thành viên Thường vụ (ở ta không có chức vụ này trên danh nghĩa nhưng thực tế là có khoảng 5-7 người) Thủ tướng chính phủ tất nhiên là có vai trò trong đó (tớ không muốn nói tới trách nhiệm, bởi làm gì có), nhưng vai trò này được chia đều, ít ra là đối với các Thường vụ.

Lý Toét said...

Có phải là cái này "Con đường cải cách: Thủ tướng phải đi?" (BBC Việt ngữ)

Lý Toét said...

Người ta "đấu đá" với nhau ở cấp dưới để lên đến bàn tròn này nên không còn đấu đá nữa. Ở đây chỉ là chia phần cho mình và cho thuộc hạ hay đồng minh. Phần to hay nhỏ phụ thuộc vào thành tích đối với công cuộc xây dựng CNXH, chuyên chính vô sản, số má chân truyền từ thế hệ trước để lại, và cả những cái được gọi là lỗi lầm.

Nên gọi là cạnh tranh thì đúng hơn. Làm chính trị cần phải người ủng hộ để nâng thành tích mình lên, dìm thành tích của kẻ khác xuống để giành miếng bánh to hơn.

BCT giống như cái hội đồng quản trị, có người hưởng nhiều hơn, được ra quyết định nhiều hơn chứ không "sống mái" với nhau để kẻ bên ngoài lợi dụng.

Lý Toét said...

Trong blog của tớ có những 2 ông Chí Phèo.

vuongnguyen said...

Trước giờ vẫn biết như vậy nhưng chưa thật sự hiểu rõ, hôm nay nhờ chú Lý khai mở, cảm ơn chú...

Linda Chow said...

"bổ nhiệm giám đốc bệnh viện thuộc trung uơng"...vậy vụ côn đồ thu thuế tại bênh viện Phạm Ngọc Thạnh tại sao bệnh viện phản ánh thời gian dài nhưng công an phường ko giai quyết mà còn bao che tội phạm??? tôi nghĩ giám đốc bệnh viện Phạm Ngọc Thạch chắc chắc có mối quan hệ rât tôt với TW và dư sức dẹp đám này...bác Lý có thể giải thích tôi hiểu thêm?

H said...

VN ta theo chính thể quân chủ tập thể. Cai trị nước là Hội đồng các nhà vua, còn gọi là BCT,gồm 14-15 vị vua.

Hội đồng các nhà vua hoạt động theo nguyên tắc "tập trung dân chủ":

i) Tập trung là tam quyền (lập, tư, hành pháp) đều do Hội đồng các nhà vua quyết định;

ii) Dân chủ là mỗi vị vua đều có quyền tham gia vào quyết định của Hội đồng.

Tùy thời kỳ sẽ có ngoại lệ, một vị có quyền chi phối, đó là do đột biến của chính thể.

Dân chủ của ta khác hoàn toàn dân chủ Tây phương. Dân chủ dành cho vua, giữa các vị vua, không dành cho dân.

Những thứ linh tinh khác, như Quốc hội, Chỉnh phủ, Thủ tướng, Chủ tịch, Tòa án, Viện kiểm sát, HĐND các cấp, báo chí, v.v... hoặc là gia vị làm cho chính thể quân chủ tập thể thêm phần xôm tụ, hoặc là tấm màn vừa che đậy hậu trường vừa làm nền cho sân khấu, hoặc là diễn viên cho một vợ kịch, hoặc là công cụ giống như cái cày cái cuốc vô tri. Có thể bỏ qua, không cần quan tâm.

Choco Rain said...

Bác Lý,

Tôi thấy ông TS này nói cũng đúng đấy chứ nhẩy. He bẩu:

======qte=====
Thứ nhất là muốn cải cách thì cái người tạo ra cả hệ thống đấy phải đi, không thể ngồi đó được.
=====unqte====

Nếu chiếu theo nguyên lý "The singular includes the plural and vice versa" thì dụng-ý của ổng đâu khác gì bác Lý đâu nhở hehe thế mới tài.

Lý Toét said...

Cảm ơn H về lời bình ngắn gọn, đủ ý mà không kém sinh động.

Unknown said...

Quả tang Mụ đong thiếu Thị Nở! Nhờ đi tìm con Nở mới ghé quán Mụ.

Unknown said...

Vậy thì Gã TS nói đúng một nửa đấy chứ. Còn Mụ, ghép nốt nửa còn lại.
Vấn đề là đứng ở góc nhìn nào thôi (Lý Toét hay Lý Kiến).

Lý Toét said...

Vụ này đã thanh toán xong nhóm xã hội đen rồi mà. Chỉ biết rằng, B đã muốn thì không có cái gì là không thể làm được.

Lý Toét said...

Tớ hiểu tim đen của ông ấy nên mới viết bài này,

Đứa trẻ lên 3 cũng hiểu được rằng, có vấn đề tức là cần phải thay đổi, mà không cần đến một ông Tiến sĩ do bọn Mỹ đào tạo.

Ông ấy vạch tội, rằng đương kim TTg lạm quyền ngay sau khi tiếp quản chức vụ từ tay ông Khải.

======qte=====
Thứ nhất là muốn cải cách thì cái người tạo ra cả hệ thống đấy phải đi, không thể ngồi đó được.
=====unqte====
Đã cho thấy là nói lấy được, với ngụ ý thâm độc là cá nhân TTg gây ra cái hệ thống ấy. Nói như thế là nói bậy, có phải là phục vụ cho mưu đồ của một Thường vụ khác.

Là một chuyên gia Liên hợp quốc, phát biểu rất có tính thuyết phục người nghe, lại "khách quan" như BBC, rõ ràng đã làm giảm uy tín của cá nhân TTg.

Lý Toét said...

Đúng cái gì mà đúng. Hãy đọc lại lời bình của tớ ở đây.

Unknown said...

Đây chỉ là một cách chứng minh ngược, hoặc là vị tiến sĩ sai, hoặc là nhà nước VN không có dân chủ.
Như GT-TS Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã nói: “...Nhà nước ta là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa khác hẳn về bản chất và cao hơn gấp vạn lần so với dân chủ tư sản...”. Cũng nên hiểu ngược !

Unknown said...

Đã nói Gã đó đúng vì ăn cơm nhà Lý Kiến. Khi nào Mụ nuôi , Gã sẽ hót theo Mụ thôi.

uyeen said...

Hội đồng nhà vua siêu nhân ghê đó, tầm cỡ trên thông thiên văn dưới tường địa lý, họ có phải tham vấn hay chịu sự chỉ đạo của ai như thượng cấp chẳng hạn trong điều hành không bác?

Anonymous said...

Hãy tạm thời lấy 1 tổ chức có nguyên tắc tổ chức rất giống với Đảng ta và nguyên tắc khi gia nhập vào tổ chức đó cũng giống nguyên tắc gia nhập của Đảng ta (cả các đảng bạn nữa) thậm chí những điều răn của tổ chức đó còn có mức cao hơn 19 điều qui định Đảng viên không được làm của Đảng ta, đó là tổ chức của "những người dân nghèo đấu tranh cho quyền bình đẳng giữa những con người với nhau" nổi tiếng trên thế giới là tổ chức Cosa Nostra (của chúng ta), trong tổ chức này thì mọi việc đều phải thông qua 1 nhóm làm việc cấp cao (tương tự BCT) với tên gọi là Capodecina, mọi việc phải được quyết định thông qua biểu quyết rất dân chủ trong Capodecina (tương tự như việc biểu quyết bàn tròn mà Lý Toét đã nói), tuy nhiên thực tế quyết định lại không phải là ở bàn tròn mà ở 1 vài người cấp cao hơn là Don, các Don này thậm chí có người đã nghỉ hưu, có người sắp chết, có người mới sinh con nhưng quyền quyết định mọi việc đều nắm trong tay. Chính những Don này mới là những người quyết chứ không phải hội bàn tròn có quyền quyết, Don có thể chỉ cần 1 cái đập bàn là 1 ghế trong bàn tròn có thể "bay", vai trò của Don này là giống nhau ở tất cả các tổ chức tương tự như Đảng ta và Đảng các bạn.

Từ khóa tìm kiếm: Đặng Tử Bình, Giang Trạch Dân, Fidel Alejandro Castro Ruz, .v.v.


Lý Toét chê đồng chí tiến sỹ được đào tạo tại đế quốc là chê đúng, nhưng rất tiếc là Lý Toét lại mắc những sai lầm tương tự, đây là điều rất tiếc, cần phải rút kinh nghiệm.

tranmy said...

Mới đến nhà lý mà ngỡ như ..."tình thương mến thương" lắm rồi.!

Phục Lý lắm lắm....!

Unknown said...

Cám ơn bác Lý viết bài này ra để bà con hiểu rõ cách vận hành của nước VN dưới thời XHCN.

Lý Toét said...

He he. Tớ có nói đến vụ đó. Quyền veto trước kia chỉ có 1 bây giờ là tập thể. Nước mẹ thì rõ ràng hơn, gọi là Thất Hiền.

Lý Toét said...

Dear all,

Như nhiều người đã nói, bài viết này chỉ ra phương thức vận hành của hệ thống chính trị xứ ta hay cách cai trị dân của các lãnh tụ - cách cai trị của mafia.

Qua đó, để thấy các tổ chức như Quốc hội, Tòa án, báo giới chỉ là các gánh tuồng. Dĩ nhiên Công an là công cụ chủ chốt để duy trì sự cai trị đó.

Simacai said...

Cảm ơn Bác Lý đã mở rộng kiến thức về quy che sanh hoạt. Tuy nhiên trong 1 thời gian không ngắn, quy chế sanh hoạt như bác nói nhưng có vẻ chỉ là hình thức, do vậy mới có chương trình học tập, chỉnh trang đang diễn ra trên khắp toàn quốc?

Lý Toét said...

Welcome Trần My.

chandoi said...

Phải công nhận bộ máy điều hành BCT hoàn thiện đến mức không ngờ. Cách tay dài từ thành phố đến vùng sâu. Bộ máy tư pháp hành pháp tuân thủ hầu như tuyệt đối. Họ có thể coi trình độ công sức học hành của mình bằng zê rô cho một những bản án bỏ túi là ví dụ. Sự ngộ nhận của ông tiến sĩ kia nếu có chẳng qua cũng chỉ là chiện nhỏ của xã hội Lừa hiện tại đúng hông bác Lý.

Lý Toét said...

Tớ lại đánh giá là ông Tiến sĩ kia không hề ngộ nhận. Nội bộ đảng người ta rõ hơn người ngoài thì chưa có ý kiến. Ông lợi dụng vị thế của ông để nhắc đi nhắc lại chỉ có TTg làm còn mọi lãnh tụ khác vô can.

Có thể đây là "thế lực phản động" nhằm triệt hạ uy tín của chính phủ, mượn tay người ngoài để phá hoại đảng. Nghiêm trọng chứ không đùa.

Unknown said...

Liệu Võ Nguyên Giáp có là một Don? Có liên hệ đến tình trạng hiện nay của ông ta không?

Unknown said...

Bộ sậu ACB thay đủi hết bác, nghi sắp tới sẽ có màn "giải cứu" của NHNN lắm, phỏng bác Lý thông tuệ?

Thành said...

Dear Bác Lý !

Về cơ bản thì cháu đồng ý với nhận định của Bác ở trên. Nhưng cháu có một số điều băn khoăn không giải thích được.

Cách đây mấy năm cả nước đang sôi sục về việc định xây dựng đường sắt cao tốc Bắc Nam với chi phí dự kiến lên đến hơn 50% GDP. Cũng nhiều người khuyên nên xây và cũng có nhiều người bảo là không nên.

Cháu nhờ hồi đó hình như hồi đó bác vị ở Bộ Chính trị đã nhất trí là định xây dựng đường sắt cao tốc và cho Chính Phủ để ra phương án xây dựng.

Điều cháu không hiểu là khi đó Bộ Chính trị có ý xây dựng mà báo Đảng là đồng loạt đưa bài phân tích là không nên xây dựng, nào là tốn tiền, hiệu quả thấp......

Và quan trọng hơn là Quốc Hội quyết định không thông qua.

Cháu không hiểu có phải đó là lần đầu tiên mà Quốc Hội có tiếng nói thật sự không ? Hay chỉ là một chiêu bài chính trị nào đó trong " thâm cung bí sử " mà cháu không biết ? Hồi đó cháu nhớ uy tín của Thủ Tướng cũng xuống thấp.

Unknown said...

Bê biết tuốt, có điều các mự đó không thể tự tay bóp zái mình được, chắc phải mượn.
+ Mợ Lý muốn nói rằng cu tiến sỹ là 1 biểu hiện chống lưng cho 1 thường vụ ?

Lý Toét said...

Hoặc cả hai nữa chứ.

Lý Toét said...

Test cái này quá dễ. Cứ xem con ông Giáp có số má hay không thì biết.
Khi còn khoẻ mạnh, ông Giáp đã bất lực không cứ được các đệ tử như Lê Liêm, Nguyễn Kim Giang.

Lý Toét said...

ACB làm ăn quá giỏi nên cần phải quốc hữu hoá chăng. Nhưng làm gì thì làm, dứt khoát NHNN không thể để bank run.

Lý Toét said...

Ở trên kia Thành có hỏi rằng Quốc hội "bác" dự án đường sắt cao tốc, đó có phải là tiếng nói thật sự của quốc hội không?

Trả lời
Nói sơ qua về dự án ĐSCT, ước khoảng 50 tỷ đô không phải làm trong một lúc mà phân kỳ ra 50 năm, bình quân mỗi năm 1 tỷ đô. Để so sánh Dự án Bảo tàng cũng ngốn 1/2 tỷ đô, dự án Vũ trụ cũng 1/3 tỷ đô, dự án đường sắt 1 ray Cát Linh - Hà Đông (8km) 1/4 tỷ đô, thì dự án ĐSCT không phải là nhiều.

Dự án này nếu Bê quyết làm thì báo chí (cũng của Bê) đâu được phép bàn tán. Vì Bê không đồng thuận muốn làm nên bật đèn xanh cho báo chí "phản biện", rồi nghị quyết cho quốc hội "bác". Chỉ đơn giản thế thôi.

Nên nhớ quốc hội có đến 95% đảng viên, còn lại ngoài đảng là những người như ông Phước (không cần luật biểu tình), ông Quốc thì cũng không dám chống lại nghị quyết.

Ngay từ quốc hội 1946, đảng viên CS không chiếm đa số nhưng dần dần họ cũng chiếm lĩnh tất cả các ghế trong nội các, biến Quân đội Quốc gia (đa đảng) thành Quân đội Nhân dân (trung với Đảng). Cải cách ruộng đất là đợt thanh lý môn hộ đối với các thành viên ngoài đảng.

Lý Toét said...

Hạt Đỗ,
Đúng rồi, cùng với Osin Huy Đức, đây là một viên đá ném vào đối thủ. Ta không làm cho mình mạnh lên được thì làm cho Đối thủ yếu đi, mục đích là nhằm vào miếng bánh to hơn. Thế thôi.

Thang Nguyen said...

Vụ Phân kỳ này bác nên nói rõ ra hơn. Nói như này rất dễ bị hiểu nhầm. Ví dụ: Trước mắt Phân kỳ làm đoạn Sài Gòn - Nha Trang; Hà Nội - Vinh, chứ không hiểu là năm này lám mấy Km, năm sau mấy Km thì ... he he he
"Đường sắt cáo tốc không thể không làm" ! Nói thì nới vậy, nhưng "thằng" nào cho vay mới là quan trọng. Sợ nhất là thằng Tàu, vay vẫn cứ trả lãi, nhưng làm thì cứ bầy hầy... Còn những thằng khác Hàn, Nhật thì cứ phải ...từ từ.

Thành said...

Dear Bác Lý !

Vấn đề mà cháu thắc mắc chính là tại sao và như thế nào mà lại có chuyện Bộ Chính trị không đồng ý về một dự án mang tầm trọng điểm quốc gia như vậy mà Chính Phủ lại dám trình dự thảo ? Vì như Bác phân tích ở trên là Bộ chính trị không phê duyệt nên mới " bất đèn xanh " cho báo chí.

Theo nguyên tắc thì các dự án trọng điểm quốc gia đều dựa vào kết quả thẩm định của Hội đồng Thẩm định Nhà nước, Chính phủ sẽ báo cáo Bộ Chính trị và Trung ương Đảng xem xét để trình Quốc hội quyết định.

Nên cháu nghĩ sẽ không có chuyện về dự án này, Bộ Chính trị lài không nhất trí cho xây dựng !

Yeu que huong said...

Nhận thấy dạo này tình hình dân chúng mất lòng tin vào Đảng , hoặc do dân trí có lẽ đã tiến nhanh hơn hệ thống giáo dục đào tạo của nước nhà cho nên BCT đã đưa ra cái đề tài chống tham nhũng để làm yên lòng dân chăng !
Theo như bài viết :
http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/89070/3-phuong-an-cho-ban-chi-dao-tu-chong-tham-nhung.html

Đọc hết cả bài báo rồi mới thấy hóa ra mục đc lưu ý phía dưới bài là giá trị nhất : Dự thảo luật quy định: “Cơ quan báo chí, phóng viên đưa tin về hành vi tham nhũng có trách nhiệm cung cấp thông tin, tài liệu theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền để phục vụ cho việc xác minh, làm rõ hành vi tham nhũng”.
Với dự thảo luật như vậy những ai đi tố cáo tham nhũng sẽ không còn bị khép vào tội tiết lộ bí mật nhà nước , nó sẽ là một tội danh khác nghe "hợp lý" hơn kiểu như : Đưa sai thông tin sự thật , tuyên truyền thông tin gây ảnh hưởng xã hội !
Chắc mọi người ở đây chưa từng quên vụ hai nhà báo của tuổi trẻ và của báo thanh niên bị bắt vì tiết lộ bí mật nhà nước trong vụ án PMU 18

Yeu que huong said...

Với dự thảo luật như vậy những ai muốn lên tiếng chắc chắn sẽ phải suy nghĩ đắn đo trước khi dám đứng lên tố cáo cái gì đó bởi , tố cáo thành công thì là anh hùng ,còn thất bại thì lãnh đủ !
Theo đó lãnh đạo các cơ quan báo chí sẽ phải cẩn trọng hơn với những nhà báo "trẻ người non dạ" không để cho những bài viết vượt qua tầm kiểm soát của mình trước khi đến với công chúng !

Ai xác định tố cáo tham nhũng thì xác định tinh thần trước đi là vừa ! Sẽ không có chuyện tố cáo nặc danh nữa ! Tổng biên tập nào mà để một bài báo nặc danh tố tham nhũng vượt qua kiểm soát đến với dân chúng , tức là tổng biên tập đó chịu trách nhiệm
( mặc dù em cũng hiểu vị tổng biên tập đó bị oan do bận công tác ,hay công cán ở phòng karaoke nào đó xa xôi mà chưa kịp thẩm định bài viết)

Lý Toét said...

Tớ cũng phải chừa chỗ cho người khác trình bày chứ.

Người ta cho vay không phải theo cảm tính mà có căn cứ. Căn cứ đó là "nguồn vốn trả nợ" trong ngân sách hàng năm. Cơ sở của nguồn vốn này là dầu hỏa, và chủ nợ trực tiếp khai thác.

Anonymous said...

Có 1 điều cần phải đính chính: BBC Vietnamese không liên quan vấn đề tin bài với BBC. Trang này cũng như là 1 blog ngoại vi của BBC.

Trang BBC không bị chặn từ VN nhung trang Tiếng Việt thì bị chặn.

Lý Toét said...

Chính phủ không có tách rời khỏi BCT. Chính phủ là máu thịt của BCT, BCT là linh hồn của Chính phủ.

Không có ông BCT nào ngồi yên để cho người khác thỉnh thị ý kiến. BCT cũng tích cực làm trong mọi hoạt động của đất nước. BCT cũng như những người khác "tay làm hàm nhai".

Một vấn đề kinh tế - xã hội như là ĐSCT thì không "Hội đồng" nào có thể thẩm định được vì không chỉ là vấn đề lời lỗ.

Lý Toét said...

BBC Vietnamese sống bằng tiền ngân sách do chính phủ Vương quốc Anh cung cấp sao lại nói "không liên quan". Nó chỉ là các bộ phận khác nhau hoạt động tương đối độc lập với nhau.

Nó cũng giống như ở VN, Petrolimex là một doanh nghiệp nhà nước nên nó có 2 lợi ích trong 1: lợi ích nhà nước và lợi ích doanh nghiệp.

BBC Vietnamese bị chặn ở cổng DNS mặc định nhưng không bị chặn ở DNS xác định như 8.8.8.8 và 8.8.4.4

Lý Toét said...

Yêu Quê Hương,

Ở Việt Nam không có tham nhũng đã được tớ phân tích trong bài Chống Tham nhũng tại Việt Nam là việc làm không tưởng.

Đơn giản là tất cả tài nguyên và tài sản trên đất nước này là của Bê. Quần chúng phải mua chính miếng đất của mình để sống. Khi nào bị bất lợi, Bê chỉ việc thay đổi luật để có lợi cho mình. Nói tóm lại họ nắm quyền sinh quyền sát thì cần gì phải tham nhũng.

Có ai gọi kẻ cướp là tham nhũng không.

Unknown said...

Cồng này thời sự, Mụ mần rõ hơn đi.

VIỆT said...

Xin được có vài ý:

- Vụ ông TS tố ngài TT có 2 giả thuyết được mọi người chấp nhận: ông này được 1 thường vụ B chống lưng để hạ uy tín TT; hoặc ông này là thành phần thù địch chống phá đảng và nhà nước, gây chia rẻ nội bộ...

- Vụ B quyết định mọi việc là đương nhiên và hệ thống đi từ cấp cao đến vùng sâu vùng xa là chuẩn: như các bác từng làm cho nhà nước đã biết, từ nghị định, thông tư đến văn bản hướng dẫn phải mất từ 6 tháng -> 1 năm. Trong khoảng thời gian đó đố các cơ quan, cty bên dưới giám thực hiện nghị định, thông tư chỉ đạo theo ý mình hiểu trong văn bản. Ngay cả vụ lùm xùm "bịt miệng" các blog, web đen nói xấu CP cũng vậy! Phải chờ văn bản hướng dẫn. (Nói ngoài lề, bây giờ tự điển tuổi teen phải hiểu web đen là web nói xấu cp, lãnh đạo... Còn mấy web xxx hay sex xiếc gì đó không còn gọi là web đen nữa!!! huhuhu)

- Vụ dự luật phòng chống tham nhũng: không dành cho dân đen nên tui hem kóa quan tâm! Mí thứ đó chỉ dành cho mấy cb cấp dưới loe ngoe, loi ngoi chòi đạp để leo lên thui!

Metal said...

"Có ai gọi kẻ cướp là tham nhũng không?"

Dạ có, đó là kẻ cướp gọi nhau ạ.

Lý Toét said...

Khéo chơi chữ.

Lý Toét said...

Việt,

Cái gọi là "thế lực thù địch" là do Bê ta gán cho những ai vạch ra chân tướng của họ. Thực tế "thế lực thù địch" lại có nguồn gốc từ bên trong, là phương tiện để Bê ta triệt hạ đối lập và ngáng chân đối thủ trong liên danh.

Tớ cũng xem câu chuyện "phòng chống tham nhũng" chỉ là chuyện nội bộ của người ta.

Lý Toét said...

Chí,

Không phải nhận tiền bảo hiểm tiền gửi đâu mà lo, vì tất cả các quỹ đều rỗng toếch hết rồi. Ngay cả quỹ hưu bổng BHXH cũng cạn kiệt đến nỗi cơ quan BHXH xù người lao động mất việc với lý do chủ cũ còn nợ tiền BHXH.

Quê Hương said...

Bác Lý,

Mấy hôm nay không thấy báo chí Việt Nam đăng tin gì về ông Philipp Rösler.
Bác có thông tin gì thì cho mọi người biết.
Cám ơn nhiều.

Cô Cấn said...

ABS rửa tay gác kiếm cụ Lý Hải không có Xuân thế nào?

Bửu Châu said...

Thầy Lý chỉ là nói hoạch toẹt và diễn giải cụ thể những cái ý mà cựu UV BCT, cựu CT Cuốc hội đã nói :

"...Nhà nước và dân sẽ trở thành hình thức, hữu danh vô thực, người ta có cảm giác Đảng là vua. Không phải là một ông vua như thời phong kiến mà là vua tập thể thời CH XHCN. Nếu vậy thì còn gì là dân chủ nữa mà là Đảng chủ, là Đảng bao biện, làm thay. Và như vậy là mất dân chủ..." ở đây thôi!

Lý Toét said...

Lãnh tụ Việt Nam có xu hướng chơi với người xấu, lánh xa người tốt. Phát biểu của Rosler như thế này:

Một đứa trẻ thời chiến tại VN được nhận làm con nuôi mà có cơ hội vươn lên trong một xã hội dân chủ như vậy và bây giờ gánh vác trách nhiệm lớn lao thì đó là bằng chứng nền dân chủ có thể tạo ra sức mạnh như thế nào. hết trích từ BBC http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/09/120919_roesler_vn_freedom.shtml

đối với các lãnh tụ là có hại. Mà báo chí viết theo ý chí của lãnh tụ.

Lý Toét said...

Cảm ơn Bửu Châu. Ai cũng biết đảng là Vua nhưng cơ chế hoạt động như thế nào cần giải nghĩa cho mọi người rõ.

Lý Toét said...

Tớ đánh giá ABS chỉ có làm lợi cho chế độ này nhiều hơn blog của tớ. Khâm phục.

phanhậuhoà said...

Cụ Lý nói sai rồi, Bác Văn không có cái gì mà không làm được. Năm 1983 ông được Hội đồng Bộ trưởng phân công kiêm nhiệm thêm vai trò Chủ tịch Ủy ban quốc gia dân số và sinh đẻ có kế hoạch khi Ủy ban này được thành lập.

Hoàng Nguyễn said...

Nếu B cao tay ấn như vậy thì mấy bác không thích B khó có thể toại nguyện được.

Lý Toét said...

Phan Hậu Hoà,

Cụ Giáp không có cấp dưới để sai nên phải tự mình làm vậy.
Xưa kia Đại tướng cầm quân
Ngày nay Đại tướng cầm quần chị em

Lý Toét said...

Mục đích của bài này là để khuyến cáo thiên hạ đừng có coi thường B mà thôi.

Unknown said...

TS Việt viết bài này, theo tôi thì có thể là ông ta ngộ nhận (hoặc không hiểu) về các chính sách ở Việt Nam, hoặc là với một mục đích cá nhân nào đó như anh Lý đã nói ở trên.

Thật đáng tiếc, bởi vì TS Việt là người rất danh tiếng và có uy trong lĩnh vực học thuật. Chứ không phải là loại TS ba rọi như ông Hồ Hải đã gán ở trên.

À, mà sao tôi thấy tay HH này thích chê bai người khác nhỉ, trong khi chính bản thân ông ta kiến thức toàn là ba rọi. Ông này hay viết bài, phán bậy bạ tào lao mà cứ tưởng ta đây thông thái. Thật rởm đời.

Đọc các bài viết sau thì sẽ rõ về tay HH này:

1/ Hội chứng rối loạn nhân cách Narcissus --> http://bsngoc.wordpress.com/2011/06/07/h%E1%BB%99i-ch%E1%BB%A9ng-r%E1%BB%91i-lo%E1%BA%A1n-nhan-cach-narcissus/

2/ Bác sỹ giang hồ --> http://bsngoc.wordpress.com/2010/09/20/giang-ho%CC%80/

3/ Dịch là phản --> http://bsngoc.wordpress.com/2012/06/14/dich-la-phan-mot-ban-dich-co-qua-nhieu-sai-sot/

dan said...

@ đầu tư thích:
Trước khi bạn muốn phát biểu phê bình môt người "thật" nào đó thì bạn cũng phải tự giới thiệu mình là ai? chứ không thể "đánh lén" như vậy đó không phải hành động của người quân tử, tôi cho rằng BS HH là người ăn ngay nói thẳng tuy rằng đôi khi hơi chủ quan nhưng phê phán như bạn thì thật là khó nghe.

Anonymous said...

hehe... Em tính hổng viết nhưng... lại cái tật lớn hơn cái tuổi..., bác dan viết: "tôi cho rằng BS HH là người ăn ngay nói thẳng tuy rằng đôi khi hơi chủ quan" ... thú thật là em hổng hiểu nỗi cái từ "chủ quan" mà bác dan dùng... hehe có lẽ là bác dan bị nhiễm lá cải hơi bị nhiều... Theo nhận định của em thì bác Hồ (Hải) hơi rởm đời, trình kém mà viết lung tung khoái dùng câu cú đầy ẩn ý giống như sấm truyền... hehe... và khi bị hậu sinh sửa lưng thì cãi càn mà hổng biết cầu thị... nên quên ổng đi là vừa.

Nhận định của cụ Lý về hệ thống chính trị Lừa vừa đúng mà vừa sai... Đúng ở chổ là Bê quyết hết nhưng chỉ trước đây thôi, sai ở chổ giai đoạn gần đây đã có sự thay đổi.

Cuộc sống luôn vận động thay đổi, hãy lau mặt hằng ngày.

vu cuong said...

Dear anh rich,

Nếu được anh viết về cái giai đoạn gần đay cho em học hỏi chính trị đất nước với, nhưng nếu không được thì cũng cám ơn anh. Thân,

H said...

Nếu được, anh Thích và anh Rich chỉ ra người ta nói sai chỗ nào thì tốt quá. Chỉ trích cá nhân chỉ đắp thêm tính xấu của người mình mà thôi.

Nếu chia sẽ suy nghĩ với cộng đồng về ý kiến của người khác,thì nên tập trung vào ý kiến, chứ không nên hướng vào con người.

Người ta thì công khai, mình chỉ dám ẩn danh, tư cách gì mà bình xét nhân cách kẻ khác.

H said...

Tại sao một kẻ ấn danh, một kẻ trong bóng tôi - như tôi và các anh - không có tư cách bình xét nhân cách một người chính danh? Là bởi, khi ta hạ nhục người đó, bạn bè người ta đều biết có kẻ hạ nhục người đó; ít nhiều người ta bị thua thiệt; còn ta - kẻ trong bóng tôi - khó có người biết là ai, khó bị thua thiệt gì.

Chơi theo luật ấy, sao gọi là công bằng?

Anonymous said...

@H: bác định chơi trò đánh lận con đen, gắp lữa bỏ tay người ư? Bác tìm xem trong comment của em có đoạn nào chỉ trích cá nhân hay không?

Lời khuyên: người có đạo đức không thể chuyện không nói có, chuyện có nói không. Muốn đánh giá một vấn đề gì dù cho nhỏ nhặt cũng phải tìm hiểu đọc kỹ. Bác nên về blog của bác Hồ để đọc, phân tích kỹ các điều ổng viết. Nếu bác có kiến thức vững vàng có đầu óc suy luận logic thì không khó để đưa ra kết luận.

@ Vu cuong: thật khó để làm cho bác hài lòng vì thú thật là em không thể viết nhiều hơn vì nghe đến Bê là em đã vãi... ra rồi... hehe vì bởi hành xử của Bê and Co. đã được lưu truyền trong dân gian suốt từ 1945 đến nay khiến ai cũng nỗi gai ốc... hehe... thông cảm cho em vì vợ em còn trẻ con em còn nhỏ... hehe...

VIỆT said...

"MrRichSeptember 20, 2012 9:19 PM
hehe... Em tính hổng viết nhưng... lại cái tật lớn hơn cái tuổi..., bác dan viết: "tôi cho rằng BS HH là người ăn ngay nói thẳng tuy rằng đôi khi hơi chủ quan" ... thú thật là em hổng hiểu nỗi cái từ "chủ quan" mà bác dan dùng... hehe có lẽ là bác dan bị nhiễm lá cải hơi bị nhiều... Theo nhận định của em thì bác Hồ (Hải) hơi rởm đời, trình kém mà viết lung tung khoái dùng câu cú đầy ẩn ý giống như sấm truyền... hehe... và khi bị hậu sinh sửa lưng thì cãi càn mà hổng biết cầu thị... nên quên ổng đi là vừa."

Bác Rich kiểm tra xem có ai hack nick bác hay không? Hay có người mạo danh?

Rởm đời, trình kém... không phải chỉ trích cá nhân sao?

Vào nhà bác Lý đem chuyện nhà khác nói, đã vậy còn bơi móc chuyện xích mích giữa 2 người khác từ lâu lôi ra!?!!

Hoang Anh Tuc said...

Để thay đổi không khí và trào mừng các bựa đi Guilin Guangxi làm tý nhạc tông dật này


[youtube]http://www.youtube.com/watch?gl=SN&feature=related&hl=fr&v=lNsEM1C8_T4[/youtube]

Hoang Anh Tuc said...

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=lNsEM1C8_T4[/youtube]

vanbinh said...

Có bác nào bít xin mời chỉ dùm : " BÊ LỚN nhà mình đã đẻ ra bao nhiêu các loại Huân Huy Chương ? mỗi loại mục đích nhằm vào đối tượng nào ? Quy trình xét chọn và trao Huân Huy Chương ra sao ? Tác dụng của Huân Huy Chương để làm gì ? "

Lý Toét said...

Hầy yà,

Chờ mãi mà chỉ có nhiêu còm về BS HH thôi à,
Tớ không phiền những ai chỉ trich một người thứ ba ở đây. Có thể vì lý do tế nhị không được phản biện trực tiếp nên tới đây để giải tỏa.

Bạn Thích Đầu Tư nhận định BS HH "ba rọi" bằng lập luận của một blogger nào đó tại địa chỉ bsngoc. Tớ đoán bsngoc cũng là một người từng học ngành y và có duyên nợ gì đó với BS HH. Tớ lần lượt phân tích cả 3 bài viết của bsngoc

Bài "Hội chứng rối loạn nhân cách Narcissus" nói lên một hiện tượng mà ai cũng có thể mắc phải kể cả tác giả của bài viết "Hội chứng rối loạn nhân cách Narcissus".

Bài "Bác sỹ giang hồ" chứng tỏ người viết chưa từng gặp những ông quan thực sự. Các bạn có tin tại sao BS Tôn Thất tùng chỉ có vợ ông mới phụ mổ cho ông được, lý do là không ai khác ngoài vợ ông chịu nổi những lời nói của ông.

Bài "Dịch là phản", thành ngữ tiếng latin này để nói lên việc dịch sẽ làm sai ý nghĩa diễn tả ở nguyên gốc, nhưng đây là nói về khía cạnh văn học. Còn BS HH là người đem lại những bài viết bằng tiếng Anh cho nhiều người hạn chế khả năng Anh ngữ đọc nên việc dịch không chu đáo là lẽ thường. Vả lại, ta đòi hỏi gì hơn ở một bài dịch miễn phí.

Lý Toét said...

(tiếp v/v chỉ trích BS HH)

Một điều mà bạn Thích Đầu Tư không biết hay không muốn biết đó là quy luật: cho phép bạn công khai phê bình một người nổi tiếng, có danh phận vì họ là người của công chúng. Nhưng nếu bạn làm như vậy đối với một người bình thường bạn sẽ có thể bị kiện vì 2 lẽ:
Nếu nói sai, bạn bị tội vu khống
Nếu nói đúng, bạn bị tội làm nhục người khác.

Tớ nghĩ rằng nếu BS HH biết được chuyện này (phê bình BS HH là rởm đời) ông sẽ vui lòng bởi vì trong 1000 người chỉ có vài người không hài lòng là một tỷ lệ tốt. Bạn thấy ngay TT Mỹ mà cũng chỉ có 51% vote cho ông.

H said...

Anh Rích, tôi không bảo vệ ý kiến hay phản bác ý kiến của ông bác sĩ.

Anh có quyền bình luận ý kiến hay các bài viết của người ta là sai lầm. Và nếu nêu ra được lý lẽ kèm với bình luận thì đó là đóng góp cho cộng đồng. Rất ủng hộ anh.

Nhưng anh nhận xét người ta rởm đời, trình kém. Đấy là chỉ trích cá nhân. Nôm na là, nếu anh đọc còm của tôi mà nói tôi là người bố láo, thì đấy là anh chỉ trích cá nhân; còn anh nói nội dung còm của tôi không đúng, thì đấy là anh bắt đầu tranh luận, và thêm lý lẽ nữa thì anh đã thực sự tranh luận. Ủng hộ anh ngay.

Thôi nhé, ta chấm dứt vấn đề văn hóa tranh luận ở đây.

Lý Toét said...

(tiếp v/v chỉ trích BS HH)

Bạn Giàu aka Rích,
Bạn cũng có một cái tật ... mà không ai để ý đó là nói lấp lửng. Không phải người ta không để ý đến thói lấp lửng mà là người ta không để ý đến việc bạn định lấp lửng cái gì.

Tớ có nghe một số uẩn ức của bạn Rích về cái vụ thuật ngữ kinh tế. Tớ phân tích thế này cho các bạn hiểu. Các bạn nhìn sức khỏe của một doanh nghiệp thông qua bản báo cáo tài chính mà DN công bố cho bạn biết. Nhưng BS HH là người lại có bản báo cáo khác cho ông chủ của DN đó đọc. Mà ông chủ lại không quan tâm đến thuật ngữ, chỉ hỏi tiền của tao nó đang nằm ở chỗ nào.

Kinh tế Việt nam đạt được đến thành quả ngày này là qua bàn tay hiến kế của các chuyên gia kinh tế, những người mà các bạn nghe thuyết trình ở giảng đường chỉ biết nuốt nước bọt ừng ực và vỗ đùi đen đét để tán thưởng.

Cho nên, đừng nói ăn thua ở các thuật ngữ kinh tế. Mà bàn chuyện kinh tế để làm gì, để phục vụ cho túi tiền của ta, nếu nó không đầy được lên thì cũng đừng vơi đi.

Nhân đây cũng xin nói luôn, tớ học được rất nhiều từ những lời bình trong blog này.

lamvien said...

Tớ là người theo dõi blog cua BSHH từ nhiều năm nay và ủng hộ bác ấy 2 tay trong việc liên tục cho ra đời các bài viết có chất lượng. Sức làm việc của bác ấy quả là bền bỉ. Cùng lúc xem hằng hà các blog khác, tớ cho rằng các fan lẫn anti-fan của bác ấy đều có cái lý riêng của mình, không hề mù quáng tí nào. Ở góc độ khác, bác HH không phải là không có những hạn chế, tuy nhiên tớ ngồi xổm lên các tay chuyên ném đá giấu tay, đả kích cá nhân. "Giang hồ" thì đã sao, nên nhớ lý thuyết là màu xám, chỉ có cây đời mãi mãi xanh tươi (Goethe)...

Anonymous said...

Thưa cụ Lý cùng các bác!

Em khai thật là tính em vốn nhát gan, lên đây viết cở ấy là đã dũng cảm lắm rồi... vợ em còn nhỏ, con em còn thơ dại, em là trụ cột gia đình mà cụ... hehe... cụ thông cảm mà bỏ qua...

Cụ lại "nâng quan điểm" lên rồi, em đâu có uất ức gì với bác Hồ (Hải), có điều là sau khi em đọc các comments của nick daopv phản biện bác Hồ và tiếp đó là bác Hồ reply với lời lẽ không khoa học mà ra vẻ rởm đời kiêm trịch thượng thì em hổng nhịn được thôi, đành phải đập lại ổng thôi. Sau đó thì em cũng đã nhận ra được ổng thuộc dạng tự cho mình là nhà thông thái trong câu chuyện "học giả và thiền sư" cho nên em đã để ổng lại phía sau rồi... hehe...

Đời sống luôn biến đổi, hãy soi gương hằng ngày.
Chúc cụ và các bác ngày mới an lành.

King Filter said...

Các bạn nào có sinh hoạt hoặc có đọc qua Quán Bựa sẽ thấy là bất cứ ai cũng có thể bị chửi aka bị phê bình (bọn Bựa nói là bị đổ shit vào mõm) nếu nói không đúng hoặc không có lí lẽ vững chắc.

Tuy nhiên khi chửi các bạn nên nêu lý do và phân tích thấu đáo thì mọi người sẽ đồng cảm, nên tránh việc chửi đổng hoặc chỉ trích cá nhân. Nên chửi vào ý kiến, đừng chửi đời tư...

Các bạn thử vào quan sát cho biết phong cách tranh luận. Nếu hứng thú nên tham gia để thử sức. Thoải mái phát biểu ý kiến và hehe, chuẩn bị tinh thần đón nhận shit từ người khác.

"Show up yourself and prepare for getting shits from others!" - Khẩu hiệu Qua đặt cho Quán Bựa.

Choco Rain said...

Bổ sung cho cô Đầu-lọc,

Ở quán Bựa nói sai bị chưởi, đúng cũng bị chưởi, thế mới tài.

Bài dịch của bs H2 nhiều lỗi quá, nhẽ do thiếu thời-gian dịch ẩu, bị đổ shits cũng đúng thôi. Còn 2 bài còn lại chưởi H2 của đồng-chí bsngoc thì cũng thuộc về thể-loại lòng-zòng, đầy cảm-tính và qui-chụp.

Chuin said...

Tôi nhớ cái thời gian bs Ngọc ra bài Narcissism, ông bs Hải bị bên ba sàm ném đá không ra gì vì ổng khuyên mọi người không nên xuống đường chống Tàu. Những nhận xét của bs Ngọc lúc đó cũng pha cảm tính rất nhiều rồi.
Blog bs Hải giúp tôi rất nhiều, thời sinh viên tôi đã đọc trang của bs Hải và nhờ đó tôi biết được cách tư duy critical thinhking. Đó là cái tôi học được nhiều nhất từ ông ấy.
Tôi từng đến clinic của bs Hải khám bệnh và nhận thấy bác cũng rất bận rộn, cứ khám xong là ổng lên mạng viết bài. Không ít thì nhiều thì những bài viết của ổng cũng giúp được nhiều người trẻ.
Tất nhiên nhân vô thập toàn. Bs Hải cũng có nhiều tính không hay và rất bảo thủ.

Chuin said...

Sorry: thinhking=thinking

Cathnga said...

Khà khà, Bựa nhà mình qua đơi đông quá ha. Nga sang đơi đọc thoai, chả hiểu mấy. Cơ mà được 1 chút cũng tốt gòi. Hâm mộ anh Lý gất.

Cathnga said...

Em ở nhà gòi, thức cũng bình thường mà, anh thường đi ngủ mấy giờ vậy ??

Thành said...

Dear bác Giàu và các bác !

Em nghĩ các bác đang làm khó bác Lý! Các bác vào nhà Bác Hải chơi rồi không vừa lòng với bác Hải chuyện gì, rồi lại chạy sang nhà bác Lý nói cho bõ tức. Như thế có phải là làm cho bác Lý khó xử không ?

Lý Toét said...

Tớ ngờ rằng, chính Giàu mới là người không dung nạp được.

Tran Thang said...

Tôi cũng theo dõi trang của cả BS HH trong mới trong vài tháng gần đây. Nội dung kiến thức, quan điểm về Văn hóa, Kinh tài, Triết học, Giáo dục, Chính trị... được trao đổi thông qua các bài viết liên tục, mang tính thời sự, tính khoa học cao, và trên hết các bài viết này được xây dựng dựa trên cơ sở biện chứng khách quan trong mỗi cái nhìn với từng vấn đề cụ thể, từ các chuyện hàn lâm cho đến cả ngõ nghách cỏn con "vỉa hè". Mọi vấn đề được BS đưa ra cũng được đánh giá trên cơ sở thực tế khách quan, các dẫn chứng tin cậy và các nhận xét của BS cũng cho thấy là nó được thực tế kiểm nghiệm chính xác.
Tuy nhiên, thật lòng nhiều lúc thấy không đồng ý về cách BS còm với một số chủ thể, nó có vẻ không hợp với tầm mà của tác giả blog. Nhưng đó chỉ là các thiểu phần trăm lá phiếu mất đi của Obama thôi. Thực ra tôi cũng không lấy chuyện đó làm quan trọng, mà chuyện ta học được cho MÌNH gì ở trang nhà của các bác Lý, HH... mới là đáng nói. Đầu óc mà cứ để ý chuyện tào lao mà quên đi cái vấn đề chính yếu thì bao giờ mới ngẩng đầu lên cho đặng. Thanks Bác Lý & rgs.

BS Hồ Hải said...

Hehehe, có 1 bạn gọi điện thoại bảo với tớ rằng mấy sắp nhỏ đang ném đá tớ ở nhà chú Lý. Tốt, cứ ném thoải con gà mái. :D

Tớ chỉ có đề nghị như thế này: "Khi nào các bạn có đủ trình độ để điều hành và trả lương cho 300 trí thức và làm việc thực sự mà còn thời gian đi nhậu, viết blog dịch bài như tớ thì hẵn ném đá tớ, còn nếu chạy ăn từng bữa mước mồ hôi chỉ cho cái gia đình nhỏ của mình thì nên ngậm miệng, ngồi hóng nhen".

Tớ viết được các đề tài kinh tài là vì tớ tự học, tự làm từ thực tế khách quan để viết. Với tớ, đám hàn lâm chả là gì cả. Học nhiều mà không hành được thì kiến thức hàn lâm chỉ là cái vòng kim cô trói buộc tư duy của mình, và nó buộc đời mình thành kẻ làm thuê vĩ đại thôi.

Còn nếu bình dân hóa được kiến thức hàn lâm đến mọi người thì 90 triệu người Việt có được mấy ai? Càng không thể có được một người đang lo chén cơm manh áo của hàng trăm gia đình khác giữa xã hội như thế này mà đủ dũng cảm dám nói lên cái cần nói trong chừng mực để đời tốt hơn như tớ. Các bạn thử đốt đuốc xem có ai hông nhen? Tớ chả giấu diếm mình từ hình hài đến lý lịch trước cộng đồng để mắng nhiếc bất kỳ điều gì tớ không hài lòng. Tại sao những người ném đá tớ toàn là nặc danh nhể? Chỉ bấy nhiêu thôi đủ để đánh giá rồi, phải hông?

Cảm ơn chú Lý đã để mọi người phỉ chí tang bồng. Hehehe,

Cô Cấn said...

Thêm.
Cái ông Tôn Thất Tùng còn cho đặt tượng bán thân của chính ông trong phòng làm việc và biện luận rằng người ta có tượng tại sao tôi lại không thể.

nokia said...

Thầy Lý
CMTND có tên cha mẹ đã được triển khai ở 3 quận, huyện của Hà nội, CAM thật giỏi.

Chuin said...

Bs Hải có cơ sở nào để nói điều hành và trả lương cho 300 nhân viên không? Tôi thực sự nghi ngờ ở con số này. Công ty tôi đang làm đây có quy mô khoảng hơn 100 người thôi và lão sếp Tây của tôi phải vất vả mất đến 5 năm mới gây dựng được và tôi thấy phải một người rất dõi và có tố chất lãnh đạo giỏi mới cầm cự trong thời điểm này. Tôi đã từng đến clinic của bs và thấy với cách làm việc từ thu tiền đến dịch vụ của clinic thì tôi khẳng định là bác không có khả năng manage một tổ chức lớn như vậy. Tôi khâm phục các bài viết của bác, tuy nhiên có những điều bác hay nói quá về bản thân thì tôi phải đặt câu hỏi.

Lý Toét said...

Chú Ỉn,

Bạn có gan hỏi Trầm Bê thì biết chuyện này. Nếu hỏi rồi thì tớ sẽ giới thiệu người còn giàu hơn ông ta nữa.
Thân,

nokia said...

Khâm phục BS Hải ở chổ đã công khai danh tính. Ở còm trên bác đã lập luận không ổn. Không nhất thiết phải điều hành 300 người mới được quyền ném đá bác. Cần gì phải hát hay mới có quyền đánh giá Thanh Lam, Mr Đàm. Chỉ cần làm trẻ con 3 tuổi là được phát biểu "Đức vua cởi truồng". Bác mà là B thì không biết thế nào

Lý Toét said...

Nó kìa,

Ý BS Hải nói là khi các bạn còn "Ăn chưa no, lo chưa tới" thì chẳng nên ném đá làm gì, cũng không làm số má của mình tốt hơn, mà cũng không làm số má của ông ấy giảm đi.

vu cuong said...

dear thầy Lý,

làm từ sáng đến giờ mới rảnh, hic hic. em còm cám ơn bài viết của thầy khai sáng đầu óc chính trị của em ra, và chúc thầy và bác hải luôn viết khỏe viết hay đều đều,để em còn được bổ sung kiến thức miễn phí, rồi em lại phải đi học

Anonymous said...

hehe... choáng với bác Hồ... hehe... cũng như anh Ba đang điều hành hơn 3000 công ty lớn nhỏ và hơn 80 triệu lừa với doanh số tròm trèm 500 tỷ $ và thu nhập trên 100 tỷ $, vậy thì ai muốn chỉ trích anh Ba thì người ấy phải đạt tầm cở ấy hoặc hơn, chứ còn dạng đang làm thuê, đang tháo mồ hôi chạy ăn từng bữa như em và các bác thì hổng đủ tư cách... nghe thủng chữa?

hehe... Em xưa nay vốn sợ Bê nay sợ thêm ông thần doctor cầm dao mỗ chém gió vù vù như "cô gái đồ long"... hehe... thôi em đóng cửa về đi nhậu cuối tuần với chiến hữu... hehe..

Lý Toét said...

Nội dung chính của bài viết này đã chứng minh không phải chỉ một mình anh Ba là người điều hành, ông Tiến sĩ Liên hợp quốc trả lời phỏng vấn BBC sai bét nhè. Sao bây giờ lại bảo chỉ một mình anh Ba. Đó, tớ đã chứng minh Giàu là người không chịu dung nạp.

Còn vụ doanh thu và thu nhập gì đó ở trên là sai cơ bản rồi.

Anonymous said...

hehe... quán vắng nhỉ? Thưa cụ Lý! vấn đề cụ trình bày em đã có reply, em xin miễn lặp lại... đúng sai chắc phải chờ thời gian bạch hóa mà thôi chừ bây giờ Bê cũng giống như "vật chất tối" nó vượt ngoài tri kiến con dân... hehe...

Còn cái vụ doanh thu và thu nhập mà cụ cho rằng em sai cơ bản, xin cụ nhón tay làm phúc chỉ ra giúp em... xin nói thêm là em ví xứ lừa như một siêu công ty: Lừa Inc. (hehe vụ này là em mượn lối ví von của một tờ báo tài chính phương tây, họ gọi các công ty quốc doanh của Trung hoa là Mao Inc.)

Tạ ơn cụ.

Unknown said...

Vậy theo Mợ, ku tiến sỹ có đại diện cho ý chí Cờ Hoa hay không ?
Dù có hay không thì vẫn 1 chìm, 1 nổi & 1 lênh đênh...tay tể đi triều cống chắc cũng để kiếm cái chống lưng. Ngựa không phải của mình dẫu khó thay, nhưng vẫn có thể.

kk said...

tôi nghĩ bs hồ hải không dành thời giang tranh luân vô ích với những người .......tại sao bác phải đem cây đàn đi khay tai trâu
bs hồ hải hãy đem những thứ gì mình có cho người khác , khi người đó cần .thì mới thấy giá trị .còn những người không cần ,cho dù vật đó có giá trị vô giá cũng không giá trị đối với những người ........

dao vien said...

chào chú lý. lâu nay chú vẫn khỏe chứ ạ.
cháu xin phép được còm vài cái chú nhé.
trên đời này có nhiều chuyện rõ chán, người ta đã có công đọc, viết, hiểu, phân tích... rồi chia sẽ. thế mà có những người chỉ có ngồi đọc thôi, và chỉ cần suy nghĩ để hiểu thôi...chỉ có một việc hiểu thôi mà còn không xong nữa thì thật là chia sẽ với những người đó rất uổng phí. cái này gọi là nước đỗ lá môn vậy?

dao vien said...

việc xóa các còm đầu tôm của bs hh...rồi sau đó có những người nhảy vào ném đá này nọ... chợt làm cháu gợi nhớ đến thời gian gần đây, khi xem các chương trình khuyến nông hướng dẫn bà còn làm giàu trên VTV2 rất là hấp dẫn, nào là cung cấp kỹ thuật kiêm luôn con giống...nào là nuôi dế, nào là nuôi kỳ đà,...rồi trở thành triệu phú...nội dung hướng dẫn có tiến sĩ, có mô hình thí điểm đoàng hoàng rất rõ ràng và cụ thể. nhưng khi xem xong thì cháu mới thấy toàn là phi thực tế có thể xem như lừa đảo (có thể là lừa đảo vô tình hay cố ý cũng nên) dựa vào sự thực tế đã và đang trãi nghiệm của mình...
những đề tài trên được đông đảo các giới bàn tán ra vẽ rất chuyên gia, cháu thì bảo thẳng đó là lừa đảo. rồi cũng có nhiều người nào là lý lẽ, rồi chỉ trích... nhưng cháu cũng chỉ cần giải thích cho vài người mà mình thích thôi, còn lại thì...hoặc là nghe họ giỏi quá thì mình dạ dạ anh nói rất đúng, rất tuyệt ạ, ... rồi họ cũng nuôi... để rồi phá sản với một khoảng tiền lỗ... và cứ tiếp tục những người mới tham gia vào... và lại lặp lại,,. con số đó là vô kể, tiêu tốn rất nhiều mà đâu ai thống kê... họ chết mà k rõ nguyên do...sự thiếu khả thi và k có thị trường đủ để tồn tại lâu dài...chỉ lợi cho những tên bán con giống với giá cắt cổ mà thôi.
(còn tiếp)

dao vien said...

nếu ai ném đá hay yêu sách này nọ thì cháu cũng k rãnh để giải thích với họ làm gì? tôi cảnh báo là lừa đảo đó, còn nếu anh muốn biết là lừa đảo như thế nào thì hãy tự đi mà tìm lấy, hoặc cứ việc nhảy vô một thời gian thì hiểu...hoặc muốn biết thì bỏ tiền ra mà mời vài bữa nhậu xem ra có vui thì tôi nói cho nghe chứ ở đó mà yêu sách, cảnh báo là tốt lắm rồi...đó là cách xử lý đối với những dạng người dốt mà thường xuyên nói chữ, chuyên gia bắt bẽ, phân tích rồi bình luận, rồi chỉ trích, lên án trách móc...những dạng này thường làm cho người khác rất mệt mỏi và mất thời gian với họ. bấm nút biến là cách hay nhất đối với họ.

dao vien said...

thật sự mà nói, nếu những người như họ mà hiểu đúng, phản biện có logic, duy lý, đúng bản chất triêt học thì có lẽ đến nay việt nam đã tự sản xuất được ô tô, máy bay, tên lữa, ... từ lâu rồi chứ có đâu còn xấu hổ như hiện nay.
để nói được danh ngôn, thì chỉ cần một chị bán cá ở chợ, rãnh rỗi đọc vài cuốn danh ngôn, rồi thường xuyên ôn luyện bằng cách chửi nhau với mấy bà bán cá khác, hay ngồi lê đôi mách, và đọc danh ngôn... thì chỉ cần chửi (cải) nhau với người ta một trận thôi, bà ta cũng có thể tuân ra cả trăm câu danh ngôn kim cổ.
nhưng ở đời lại có một sự trái ngược là, để viết ra chỉ một câu danh ngôn trong số đó thôi, thì một ông tác giả phải thuộc dạng tinh hoa nào đó phải mất cả một đời trãi nghiệm và đúc kết rồi viết ra nó.

dao vien said...

khuya rồi nên viết vội đi ngủ, có gì lỗi mong chú lý bỏ qua nhé
chúc chú và mọi người một buổi tối vui, ngủ ngon.

Lý Toét said...

Đào Viên,

Thế giới có nhiều vẻ như đặc tính phong phú của nó. Có người bận, có người rảnh; có người hiểu sâu, có người hiểu cạn; có người thực tế, có người ưa lý sự etc. Nếu ai thấy sự ngang ngược cũng bỏ qua thì xã hội sẽ có xu hướng tiêu cực.

Lý Toét said...

Phương Tây nó còn gọi Lừa là Tiểu Trung Hoa, có sao.

Người ta tính tổng sản phẩm quốc nội bằng cách quy ước một quốc gia như là một doanh nghiệp đấy thôi. Tớ nói cơ bản là ở chỗ đó, hình như mấy bà buôn thúng bán bưng cũng hiểu điều này.

Cô Cấn said...

MrRich là chuyên gia đấy,có điều bác ấy chưa giới thiệu bài viết.Chúng ta nên kiên nhẫn chờ đợi!

ptn said...

Dạ em (cháu) là fan của bs HH. Vì BS có link qua bên chú Lý nên cũng mò sang đây để học hỏi. Đọc xong mấy comm ở trên em (cháu) cũng xin có ý kiến...
Đơn giản là tất cả chúng ta cũng đều đọc câu chuyện ngụ ngôn "Năm thầy bói xem voi".
Dạ, tất cả mọi người chúng ta đều là "thầy bói" cả thôi ạ. Cho dù có là chuyên gia, quản lý, hay dữ dội, kinh khủng đến thế nào thì cũng vậy. Tất cả chúng ta từ hồi mài đũng quần ở nhà trường đều cũng đã đọc câu truyện này.

Dạ còn vụ TS V thì em có ý kiến này. Giả sử em đặt mình vào một người chủ yếu làm việc ở môi trường quốc tế và không (hoặc cố ý) không biết về môi trường thực sự ở VN thì em sẽ nói theo kiểu khách quan là rằng ông TT đang điều hành kinh tế, và thông qua những biểu hiện rõ ràng trên mặt báo thì bất kỳ ai cũng đều nói được rằng ông TT nên xuống.

TS V nói cũng không sai đâu ạ, tuy rằng BCT hầu như quyết tất tần tật mọi thứ, nhưng ông TT là người nắm chính phủ, nghĩa là trực tiếp nắm nhân lực và vật lực, và quan trọng nhất là ông ấy nắm tiền. Còn các ông kia cũng có quyền lực nhưng mà gián tiếp thôi ạ. Quyền lợi vẫn phải chia, nhưng mà ông nắm trực tiếp thì đương nhiên quyền veto ổng sẽ nắm. Dạ nói cho vui là Bê như bộ não nhưng mà CP là "cái đó", giả như "trên bảo dưới không lên" thì giải pháp sẽ là gì để "thỏa mãn" bây giờ ạ?

Có bác nào làm trong cty nhà nước hoặc cơ quan nhà nước rồi sẽ rõ câu hỏi "tại sao có vị trí thoạt nhìn tưởng là cấp trên nhưng mà không ai thích làm, chỉ làm những vị trí cấp dưới?". Dạ đơn giản vì vị trí cấp dưới có "mùi tiền".

ptn said...

Mà em nói có gì sai mong các bậc tiền bối chỉ dạy, chỉ là góp thêm bàn luận cho blog của bác Lý thêm phần hào hứng.
Kính.

Lý Toét said...

PTN,

Sức mạnh của B nhiều hơn bạn tưởng. B không phải là những ông Phỗng ngồi đó quan sát xem TTg làm cái gì, mà B trực tiếp tham gia vào việc đó. Thí dụ một chức vụ nhỏ như Trưởng phòng CSGT là do B sắp đẳ chứ không phải Giám đốc công an tỉnh.

Trong nội bộ B trong ngắn hạn có thể phân công người này phụ trách tập đoàn này, người khác phụ trách tổng công ty kia hoàn toàn là thoả thuận trong nội bộ B mà thỉnh thoát ra ngoài qua ngả chè chén.

Đừng tin những gì người ta nói rằng "trên bảo dưới không nghe", đến chức vụ Thường trực ban Bí thư, Phó chủ tịch QH - trưởng ban Kinh tài còn bị hạ bệ, nên xử lý những cấp dưới dễ như trở bàn tay.

Đã làm công chức thì không có ai "không thích làm" một vị trí này kia. Vấn đề là sức của anh ta đến thế thì chỉ làm được đến thế.

HLC Việt Nam said...

Hình như trong BCT còn chia theo tỉ lệ vùng miên, mỗi đ/c được giao nhiệm vụ phụ trách một ban chỉ đạo ví dụ như Tây Nguyên, Tây Bắc, etc. Tết nhất, lễ lạt, thời vụ là các đồng chí vi hành đến để nhắc nhở, uốn nắn... địa phương và các doanh nghiệp.

Lâu không vào bác Lý, bác vẫn khỏe chứ. Hồi xưa bác có nói đến một ô đại tá trong Bê mà quyền to hơn đại tướng - cháu nghĩ suốt từ bấy đến giờ mà chưa thể định vị đc nhân vật này. Có phải nhân vật này từng là Chủ tịch HĐBT ko ạ?

Kính mến
NLB

Lý Toét said...

Chào Nguyễn Long,

Ghế BCT không chia theo vùng miền mà chia theo thế lực, mà thế lực lại liên kết theo địa lý vùng miền. Những cái được chia như là cơ cấu trong quốc hội, bao nhiêu % phụ nữ, bao nhiêu % ngoài đảng.

Đúng là cái ông Đại tá đó đó, Bí thư Trung ương Cục.