Thursday, June 21, 2012

Báo chí cách mạng: hồng và chuyên


Bài viết nhân ngày Báo chí cách mạng, hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng: Việt Nam phải có tập đoàn truyền thông mạnh và chủ trương Xây dựng đội ngũ cán bộ vừa hồng vừa chuyên.

Như các ngành khác nói chung đòi hỏi 2 yếu tố Hồng và Chuyên, ngành báo chí tuyên truyền còn yêu cầu sâu sắc hơn thế. Báo chí phương Tây, là "quyền lực thứ 4" tương đối độc lập với chính quyền, chỉ là một phương tiện chuyên nghiệp, không có yếu tố Hồng. Trước đây, hệ thống truyền thông này được xem là lực lượng phản động quốc tế, ngày nay được gọi nhẹ nhàng hơn thành "các thế lực thù địch".

Sinh thời, Bác Hồ đã nói báo chí là một mặt trận; nhà văn nhà báo là các chiến sĩ; ngòi bút của họ là vũ khí; từng câu chữ là những viên đạn bắn vào quân thù.

Những ngày đầu, khi cách mạng còn trong trứng nước, Đảng ta đã xem báo chí là mặt trận quan trọng nhất. Hai công tác khẩn trương đó là Tổ chức và Tuyên truyền. Tổ chức đảng và tổ chức quần chúng đấu tranh, tổ chức tới đâu tuyên truyền tới đó. Rồi trên cơ sở tuyên truyền mà phát triển tổ chức, trên cơ sở tổ chức mở rộng mà phát triển tuyên truyền, cứ thế như là một phản ứng dây chuyền. Trước cách mạng Tháng tám chỉ có 4 ngàn đảng viên, ngày nay Tổ chức đã phát triển thành một hệ thống chính trị đến tận cơ sở tổ khóm mà nòng cốt là hơn 3 triệu đảng viên.

Khẳng định Tuyên truyền bao giờ cũng là một mặt trận đấu tranh tư tưởng ngay từ khi đảng ta còn chưa nắm quyền lực cai trị. Từ yêu cầu không tách rời hai tiêu chuẩn Hồng và Chuyên, đảng ta kiên quyết không bao giờ chia sẻ lĩnh vực truyền thông công cộng và xuất bản báo chí cho tư nhân.

Phương châm của báo chí cách mạng: phải trung thành tuyệt đối với đường lối của đảng đồng nghĩa với việc khẳng định đường lối của đảng luôn luôn đúng và tốt đẹp; các thế lực thù địch luôn luôn xấu và sai.

Tiêu chuẩn Hồng: là chiến sĩ trên mặt trận văn hoá, lựa chọn tốt nhất là những đảng viên. Nếu chưa là đảng viên, người làm công tác báo chí phải tâm niệm rằng anh được đảng trả lương, anh phải làm những việc đảng yêu cầu như là một đảng viên thực thụ.

Báo chí phanh phui những việc lợi dụng chính sách để trục lợi, chẳng hạn như độc quyền trong nhập khẩu thuốc tân dược tức là đã đi ngược lại với chủ trương tất yếu sẽ bị đình chỉ công tác, bị khởi tố trong trường hợp phóng viên Lan Anh. Hoặc việc gài bẫy để tố cáo việc CSGT tống tiền mãi lộ của phóng viên Hoàng Khương, hậu quả là đã bị tống giam và khởi tố vụ án hình sự.

Tiêu chuẩn Chuyên: tức chuyên môn, có đào tạo chuyên nghiệp. Như là, người lính biết bắn súng; phi công biết lái máy bay; kỹ sư biết lập đồ án công trình etc. Trong ngành báo chí tuyên truyền, nhà báo phải biết thủ thuật để đánh lạc hướng dư luận; sớm phát hiện được những đồng nghiệp đi chệch lề; lèo lái dư luận quần khỏi những bức xúc về quyền lợi của họ; hướng bức xúc của dư luận vào những điểm có lợi cho mục tiêu trường kỳ cai trị của đảng.

Từ trước đến nay, lợi dụng tính chất khó dự trữ của lúa gạo, VFA hay dùng chiêu ngưng xuất khẩu để dìm giá thu mua gạo. Cộng với chính sách không hỗ trợ tín dụng cho nông dân trồng lúa, nông dân buộc phải bán lúa vừa thu hoạch với giá thấp để trả nợ. Nay một hướng mới là bán cho thương nhân Trung Quốc được giá cao hơn. Lập tức báo chí lên án các thương nhân nước ngoài như là hành vi gian thương.


Nói gọn hơn đó là đường lối tô hồng bôi đen của báo chí cách mạng.

114 comments:

  1. Ơ,..........
    Lý Toét đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do dân chủ, sử dụng công nghệ thông tin, ứng dụng internet tạo ra blog xấc bấc xang bang để liên lạc, trao đổi, đăng nhiều bài viết có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc sự thật, nói xấu (báo) Đảng, (báo) Nhà nước nhằm kích động, gây nghi ngờ, làm mất lòng tin của nhân dân, lôi kéo những phần tử có tư tưởng chống đối nhằm gây dựng, chuẩn bị lực lượng khi có thời cơ sẽ sẵn sàng hoạt động thay đổi chế độ.
    …Hầu hết những bài viết đều chứa nội dung, giá trị của sự phê phán trong tinh thần không phải để xây dựng hoặc cao hơn là lên án, kết án nhằm hướng tới sự cổ động, kích động công luận tham gia đấu tranh thay đổi sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, thay đổi chế độ chính trị, Nhà nước hiện tại nhằm xây dựng một chế độ khác, nhà nước khác… Xác lập và công bố hệ thống quan điểm về thông tin báo chí, ngôn luận của một nhóm nhà báo mệnh danh tự do cố thể hiện mình như là thế lực mới đang được hình thành và từng bước trưởng thành trong lòng Chế độ Cộng sản ở Việt Nam hiện tại nhằm mục đích xây dựng, tập hợp lực lượng chính trị chống đối phục vụ cho âm mưu diễn biến, lật đổ trước mắt và lâu dài”. (Kết luận giám định số 00/KLGĐ, ngày 21/6/20121)
    Hì hì, nhà em tập làm Thẩm định viên sở 4T, thẩm định các bài viết trên các blog cho... VKS và Công an he he he

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bài viết này nó nội dung định hướng phương pháp làm báo đảng. Sở 4T không quan tâm đến những tác giả có chung định hướng với họ. Nội dung giao ban hàng tuần với báo giới cụ thể hơn nhiều.

      Delete
  2. Dân mình chọn như vậy mà bác Lý.
    Bác có nghĩ là người dân hiện nay rất thụ động, ai sao tôi vậy, biết rồi khổ lắm nói mãi, v.v.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chính vì họ thụ động theo đảng nên mới cần định hướng để họ chủ động theo đảng. Biết đảng cần gì ở họ.

      Delete
    2. Hê hê, được như thế thì mũi đã dài tận cung trăng rồi. Vừa được gắp cuội, lại còn trở thành cường quốc thứ 3 sau mẽo và nga ngố đưa người lên mặt zăng!

      Delete
  3. Thực hư chuyện TQ có gian thương hay không thì mình cũng không kiểm chứng được. Tuy nhiên thì qua các bài báo nói về gian thương TQ, chỉ thấy rõ hơn các vấn đề: buôn lậu tràn lan, tham nhũng, chính quyền sẵn sàng câu kết với các doanh nhân nước ngoài để chèn ép nông dân. Bởi vì con kiến cũng không qua mắt được bộ máy hành chính sâu rộng đến tổ, khối, thôn thì không có lý gì mấy tay lạ mặt ngoại quốc thoát khỏi sự theo dõi. Mua và vận chuyển tiểu ngạch thực chất là buôn lậu.

    Với 1 nước có cơ chế xuất nhập khẩu, kiểm soát chất lượng rõ ràng, thuế má đầy đủ thì không có cửa cho loại gian thương như vậy.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Gian thương đâu chưa thấy, chỉ thấy nhà nông mất mối bán gạo, phải bán rẻ cho VFA.

      Delete
    2. Một sự thật khó hiểu là DNNN lại xiết cổ nông dân.
      Tại sao hả bác Lý?

      Delete
    3. Đơn giản là họ chỉ có thể xiết được kẻ thấp cổ bé họng nhất mà thôi.

      Delete
  4. Một thí dụ sinh động về tính chất báo chí thổi phồng hay bóp bẹp thông tin.

    Vietstock ngày 17/6/2012: Theo thống đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình tỷ lệ nợ xấu ở các ngân hàng của Việt Nam tính đến 6/2012 tương đương 10% GDP năm 2011 với giá trị 256 ngàn tỷ đồng.

    Cũng Vietstock ngày 19/6/2012: Vẫn là ông Thống đốc Nguyễn Văn Bình công bố tại văn bản trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, tính đến ngày 30/4/2012, nợ xấu của toàn hệ thống tổ chức tín dụng khoảng 108,6 nghìn tỷ đồng

    Nguồn:
    http://vietstock.vn/2012/06/no-xau-ngan-hang-gap-6-lan-loi-nhuan-757-226058.aspx

    http://vietstock.vn/2012/06/tang-86thang-no-xau-ngan-hang-khoang-1086-nghin-ty-dong-757-226279.aspx

    ReplyDelete
  5. Trong hàng loạt thông tin của báo Đảng ta phải chọn đúng thông tin để mà tập học hỏi phương pháp luận của đảng, để sống chung với đảng. Hehehe, thông tin kinh tài mấy hôm nay tớ thấy có mấy bài có thể tin được là:

    1. Ngân hàng Nhà nước đồng loạt công bố dữ liệu tài chính “quý hiếm”.

    2. Mỗi tháng, nợ xấu tăng 8,6%.

    3. Gỗ quý ở nhà Bí thư huyện ủy bị tịch thu.

    Cũng rất tội cho các phóng viên báo đảng. Họ cũng phải biết lách để mà viết, nếu viết mà không lách thì ở tù vì tội tiết lộ bí mật của đảng. Hehehe,

    ReplyDelete
    Replies
    1. Con số rất thú vị:

      - Tiết kiệm của Dân ta bằng sản lượng của một năm. Xin nhắc lại, Sản lượng không phải số chúng ta tiêu. Chúng ta tiêu chừng 20%, nhà nước tiêu 30% (chưa kể bội chi) còn lại là đầu tư, trong đó có tiền gửi.

      - Tiền gửi này, tính trên lãi suất 9% là đã vượt quá mức tăng trưởng 5-6%. Có nghĩa là ta đã không tăng trưởng trên thực tế, điều đó giải nghĩa tại sao tiền lương thực tế ngày càng giảm.

      - Mức tăng kia của "nợ xấu" không nhỏ chút nào. Nợ xấu tăng gấp 2 lần sau 8 tháng; gấp 3 lần sau 14 tháng và gấp 4 lần sau 17 tháng.

      - "Gỗ quý ở nhà Bí thư huyện ủy" chứng minh rằng "báo chí là một mặt trận". Ai được báo chí đưa ra "mặt trận" người ấy sẽ "hy sinh".

      Trước đây trạng thái "thừa đô thiếu tiền" là triệu chứng của bệnh tiểu đường, còn nay đó là triệu chứng "nhồi máu cơ tim".

      Delete
  6. Blo bla, thày Lý nhọ đít đưa ẻm Pinocchio lên entry. Mọi người đều thích chiện kết thúc có hậu khi ẻm người gỗ trở thành ông người!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mỗi lần nói dối mũi ẻm dài ra một chút. Mong báo đảng được như thế.

      Delete
  7. Bác Lý có thể giải thích giúp thông tin này

    Cho vay VNĐ lãi suất...7%/năm

    Có thể kết luận từ VNĐ sẽ mất giá tối đa 3% từ đây đến cuối năm?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thấy tác dụng của việc "xiết tín dụng" của NHNN rồi, nay có quyết định "xả cảng". Câu hỏi đặt ra là tại sao lãi huy động lại cao hơn lãi vay?

      Huy động là để tạo ra thanh khoản, còn cho vay là doanh thu của ngân hàng. Những khoản lãi của ngân hàng hiện đang nằm trong khối "nợ xấu". Ngân hàng hoạt động tốt tức là có dòng tiền có doanh thu sẽ được nhà nước cứu xét mua lại nợ xấu.

      Giá tiền vay rẻ, nhưng điều kiện vay sẽ đơn giản: thế chấp phi BĐS.

      NHNN sẽ khơi thông nguồn vốn bằng đô, doanh nghiệp sẽ vay đô - đổi ra tiền, đáo hạn nạp tiền vào ngân hàng. Hiệu ứng "carry trade" tất nhiên sẽ là tỷ giá đô tăng, tăng bằng lượng chênh lệch giữa 2 lãi suất tiền và lãi suất đô.

      Mặt khác, giá đô lên sẽ rất có lợi cho "nhà nước". Thu nhập chính của ngân sách là thuế xăng dầu chiếm 10% GDP. Tăng tỷ giá đô đồng nghĩa với việc tăng giá xăng dầu hợp pháp mà không ai được quyền kêu ca.

      Delete
  8. Khoảng bao giờ $ lên hả các bác? Em sắp mua đồ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Phải hỏi Thống đốc NHNN chứ sao hỏi tớ. Mà Thống đốc chưa được phép thì hỏi Bộ chính trị.

      Delete
  9. Báo chí Hồng và Chuyên đã và đang thắng thế các loại dân báo không Hồng mà cũng chẳng chuyên.

    Nhóm diễu hành Bờ Hồ ngày nào tự nhận là "những người yêu nước", nhưng báo chí mà chủ đạo là địa phương Hà Nội đã lên án những hành vi đó là gây rối, mất trật tự đường phố thủ đô.

    Những cuộc diễu hành Tháng Sáu do trung ương ngầm phát động thông qua thổi phồng việc cắt cáp, nhưng khi các cuộc diễu hành vượt ra khỏi tầm kiểm soát thì báo chí cách mạng đã hiện nguyên hình.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bác Lý:

      Hôm qua Quốc hội thông qua luật biển tuyên bố Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam và phát ngôn viên chính phủ cũng khẳng định như vậy.
      Vậy có nghĩa là nhân dân Việt Nam có quyền nói và và cầm biểu ngữ về chuyện này không nhỉ?
      Hay cũng chỉ là chuyện trên giấy tờ bí mật quốc gia?

      Delete
    2. Quê Hương mau quên nhỉ,

      Luật Việt Nam cứ thay đổi như lá mặt lá trái, hay nói theo cách dân dã là nhổ-liếm. Ngay cả Hiến pháp còn thay đổi ngược xuôi

      HP 1951: Thực hành chủ nghĩa Mác và Tư tưởng Mao Trạch Đông
      HP 1980: "TQ là kẻ thù trực tiếp nguy hiểm"
      HP 1992: xóa đi cái mà HP 1980 đã ghi

      Kỳ này Trung ương làm ầm ĩ vụ "luật" này để dân chúng có khí thế và an tâm đầu tư cho nhà nước mua nợ các ngân hàng, phục hồi kinh tế.

      Từ khi có cách mạng tới giờ, đã bao giờ "cái mũi" của đảng ngắn lại.

      Delete
  10. Bạn Que Huong ngây thơ quá nhỉ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tyler Durden:

      Vì tôi không biết nên hỏi cho rõ. Bạn biết thì chỉ bảo. Có gì mà hằn học.

      Delete
  11. Sau khi bị VFA can thiệp, báo chí lên án thương nhân TQ là gian thương. Giá lúa tại VN giảm thấp, rơi vào bẫy "thu nhập trung bình" của VFA.
    Báo cách mạng đang nhỏ nước mắt cá sấu: Giá lúa giảm sâu (NLĐ) trong khi lại “Choáng” với giá vật tư nông nghiệp (DV).

    "Choáng" ở đây nghĩa là giá cao, nhìn thấy là choáng

    ReplyDelete
  12. Họ vờ đau khổ thay nhân dân, nhưng không muốn làm lộ một thực tế là: mình ép giá gạo thấp trong khi biết thừa là giá vật tư đầu vào cao. Ấy cũng là một cái tài.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đảng ta "thiên tài" từ khi ra đời.

      Delete
  13. bệ phóng đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020 này bảo hành hết lần này là bàn giao nghiệm thu. Con đẻ mà cứ ốm yếu quặt quẹo mãi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Giá của bệ phóng ấy là 3.3 tỷ đô. Nếu không XD mà bỏ Số tiền đó vào ngân hàng sẽ sinh lợi không ít hơn lợi nhuận do nó vận hành. Cho nên để đắp chiếu có lợi về tài chính hơn là để cho nó chạy.

      Delete
  14. Giá xăng giảm 700đ/l. Như vậy là không có cơ hội để giá xăng xuống dưới 20K rồi bác Lý nhỉ. Vì giá dầu thế giới chắc cũng chỉ loanh quanh tám mấy đô, sao xuống được nữa.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Kể cả giá dầu thế giới ổn định, thỉnh thoảng các công ty xăng dầu cũng phải tăng giá hoặc giảm giá với mức chênh lệch giá càng nhiều càng tốt.

      Một lý do nữa là mỗi khi giá đô tăng, các công ty xăng dầu lại than lỗ, nên họ treo giá cao cũng là một biện pháp an toàn cho họ.

      Vì doanh số bán xăng dầu tạo ra 1/3 ngân sách, nên hạ giá xăng sẽ làm thâm hụt ngân sách, rồi lại bội chi, rồi lạm phát. Giá xăng cao mà giá cả ổn định là tốt rồi.

      Delete
    2. Giá xăng trong nước còn bị chi phối bởi 1 yếu tố mạnh khác là những lần "cờ bạc" của PVN trên sàn giao dịch của Singapore. Không có số liệu minh bạch nhưng em cho rằng PVN thường mua lúc giá giảm và bán lúc giá tăng. Lỗ thì dân chịu còn lãi thì ko biết đi đâu?

      Delete
    3. Bởi vậy nên mới cần "độc quyền", thao tác còn lại chỉ là sổ sách kế toán mà thôi. Tuy nhiên, tất cả những chủ trương này có sự thống nhất và cho phép từ Trung ương.

      Trước khi anh Thăng về dân trong nước dễ thở với giá xăng và PVN đâu có lãi. Bí quyết kinh doanh chỉ là sổ sách - tồn kho - thời điểm.

      Delete
    4. Ý bác là anh Thăng về đâu? Bộ Giao H... á? Cơ mà giá xăng do Bộ Công Cụ và bộ Hãm Tài quyết (theo đề nghị của Petrolimex) theo cơ chế liên bộ cơ mà

      Delete
    5. Trước khi anh Thăng về PVN là lúc ảnh đang ở Sông Đà,

      Giá cả chỉ là chuyện nhỏ. Thời gian với lượng tồn kho nó mới ra chuyện lớn. Chỉ là thủ thuật kế toán tương tự như giấu lãi.

      Điều anh Thăng về bộ GT là để thực hiện dự án thu phí giao thông.

      Mấy cái bộ kia lại do Bộ chính trị quyết, đó là cơ chế hoạt động của cả hệ thống chính trị của ta.

      Delete
  15. Bác Lý,

    Tớ thật, tớ rất ghét bọn viết báo xứ Việt...cứ bảo fải uốn ngòi bút để kiếm cắn, nhưng thiếu gì việc kiếm ra xèng ngoài mần báo, cái ăn chỉ là ngụy biện...còn thực ra là ko có nhân cách, chỉ có tư chất mần dững việc bửn bửn, tởm tởm để kiếm cơm.

    Thêm nữa, chúng thật cảm tính, ngay từ cái tít, "choáng vs...." chưa gì đã đưa cảm tính mình ra rồi. Ghét thật

    ReplyDelete
    Replies
    1. Học văn đi mần báo là phù hợp rồi, thu nhập tốt hơn viết văn

      Tuy nhiên nghề báo văn chỉ là phụ, sự chân thực mới là chính. Đi làm cho chủ thì phải làm theo ý chủ, tất nhiên. Lúc đầu những sai quấy bỉ ổi chỉ nhẹ nhàng và dễ dàng tặc lưỡi "Khối thằng còn bố láo hơn mình".

      Lâu ngày dài tháng mới nhận ra rằng, viết càng bố láo thì càng nhàn hạ mà lại được sếp yêu. Ngược lại làm phóng sự thì kết quả như Hoàng Khương hay tệ hơn như Hoàng Hùng.

      Chọn đi.

      Delete
  16. Chú Lý là thầy về việc giảng giải các khái niệm địa lí, kinh tài mà thể chế du nhập và phát triển ở xứ Vệ. Nhưng sao chưa thấy chú dự đoán xa hơn về tương lai như: 5 năm, 10 năm tới?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ta đã giao vận mệnh cho người Tàu rồi còn gì,

      Khi nào mà số đông còn hoan hỉ với những cái như là "Luật Biển" thì đảng ta còn Muôn năm trường trị. Ở trên cạn thì sử dụng Luật Rừng để trị dân, thì ở dưới nước Luật Biển làm được cái gì chứ.

      Delete
    2. Hình như chú Lý không tin tưởng ở sự xuất hiện các nhân vật chính trị lỗi lạc? Họ sẽ khơi nguồn tiếp tục đổi mới, cải cách và mở cửa đưa đât nước đi lên dưới sự định hướng của thể chế hiện tại?

      Delete
    3. Đã ai lỗi lạc bằng ông cụ. Ông cụ đã đưa đến đỉnh cao rồi, chừ chỉ có xuống.

      Delete
  17. Bác Lý,

    1 lần nữa lôi cồng tớ ra.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lần sau cứ viết thêm một cồng nữa, không sao. Thằng admin mới tuyển nên hơi vụng, được cái mẫn cán.

      Delete
  18. Nhân sự kiện Tịch thu sung công quỹ 4 chiếc xe sang nhập khẩu về Hải Phòng. Cây nhà là vườn có bình về sự kiện này qua bài Chiến lợi phẩm.

    Mời mọi người đọc và bình.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vì sao lại tồn tại 2 hệ thống song song vậy chú Lý? Hay bài này thuộc hệ nhạy cảm?

      Delete
    2. Song song để 2 bài cùng được "ưu tiên", thế thôi.

      Delete
  19. Tiếng kêu cứu hồn nhiên nhưng lạc điệu Doanh nghiệp bất động sản TP HCM 'kêu cứu' (http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/bat-dong-san/2012/06/doanh-nghiep-bat-dong-san-tp-hcm-keu-cuu/)

    Nhà nước đang tích cực hỗ trợ thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp, giảm chậm giá xăng để tận thu và dự định thu thuế lưu hành xe cộ để bù vào thâm hụt ngân sách do chính sách hỗ trợ trên. Giữa lúc đó thì Horae lại đưa ra những yêu cầu rất tiêu cực như là Nộp thuế bằng đất, nay lại đòi hỏi giảm thuế.

    Giảm thuế thì lâm vào vòng luẩn quẩn thâm hụt ngân sách - lạm phát - thất thu ngân sách

    Thứ hai, giá trị gia tăng sinh ra từ đất là do chính sách. Nay các doanh nghiệp địa ốc lại lấy giá trị gia tăng này nộp cho ngân sách là vô lý, trái với nguyên lý của xê da trả lại cho xê da.

    ReplyDelete
  20. Xin chào, mình là CEO của một công ty Hồng Ngọc chuyên sản xuất kinh doanh các sản phẩm từ cây tre Việt nam. Rất vui được làm quen với bạn, mong một ngày nào đó sản phầm Tre Việt do công ty mình cung cấp sẽ phục vụ cho nhu cầu của bạn. Chỉ cần các bạn nghé qua 1 lần thăm www.santre.vn là đã quan tâm đến môi trường sinh thái Việt nam, bảo vệ lòng hồ thủy điện sông Đà, thủy điện Sơn La và giúp đỡ cuộc sống của những người dân nghèo. Rất mong các bạn đến thăm Website : www.santre.vn để biết các sản phẩm từ tre Việt. Xin lỗi nếu làm phiền bạn "
    Xin bác Lý cho biết cách quảng cáo loạn xạ thế này qua Facebook có hiệu quả không ? Chứ thực lòng em muốn quảng cáo trên VTV, trên HTV, H1, H2... không thì xe Bus cũng được, thế nhưng chỗ nào cũng đắt quá đành làm liều vậy ?
    Reply

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chế biến tre thì cứ đũa với tăm sẽ sống khoẻ, y như ông cao su làm săm lốp vậy.

      Mà sao tớ có nghe cuộc vận động không dùng đũa tre (một lần) để bảo vệ môi trường.

      Sản phẩm chế tạo tạo VN có giá thành rẻ hơn nhập từ TQ không? Chưa chắc.

      Delete
    2. Thái Bình,
      Tôi làm đũa,tăm từ những năm 1990 có mấy nhận xét thế này:Nguyên liệu chuẩn không có.Máy phải nhập toàn bộ kể cả lưỡi cắt.không có doanh nhân đủ lớn để bán tận nhà hàng nước ngoài.Tỉ lệ bỏ đi của cây tre rừng tự nhiên quá lớn.Nhà máy rất dễ cháy vào mùa khô.Nay có thị trường trong nước nhưng giá nhân công do lạm phát tăng đáng kể.

      Quảng cáo bằng truyền thông chỉ giúp hơn thằng hàng xóm một chút chứ không có tác dụng mấy.

      Delete
    3. Rất muốn dùng đũa bằng tre, vì nghe đâu, đũa càng ít sơn phết, màu mè thì càng tốt. Ngặt nỗi, đũa tre không chế biến mốc rất nhanh, hơn nữa, lại chỉ toàn loại kém chất lượng, cong vênh, mùi rất kinh.

      Delete
    4. Đũa công nghiệp bây giờ khắc phục được hạn chế trên. Tre được nén chặt lại nên không thấm nước nữa, tuổi thọ hơn 1 năm.

      Delete
  21. Hết lao động Thanh Nghệ Tĩnh bị tẩy chay bây giờ đến sinh viên tốt nghiệp ĐH Ngoại thương bị từ chối.

    Đây là vấn đề xã hội hay do báo đảng thổi phồng. Do sự giáo dục hay địa phương tính?

    Nguồn:
    http://baodatviet.vn/Home/chinhtrixahoi/Lao-dong-Thanh-Hoa-Nghe-An-bi-ngam-tay-chay/20122/193905.datviet
    http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/2012/06/sinh-vien-ngoai-thuong-bi-nha-tuyen-dung-che-chanh-1/

    ReplyDelete
  22. Lại chiêu lăng sê cho Ngoại thương chứ Bác Lý!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ừ, sao tớ không nghĩ ra nhỉ. Nhưng có phần sự thật ở trong đó. SV Ngoại thương được đào tạo ngoại ngữ tốt, được thực tập nghiệp vụ ở nước ngoài là những lợi thế mà họ có. Tuy nhiên, khai thác thị trường trong nước đã bão hòa, thử thi thố tài năng ở thị trường nước ngoài xem sao.

      Delete
    2. Chừng nào còn đào tạo bằng tiếng Việt, thì sinh viên VN chưa nên đem ra so sánh với nước khác (tôi nói chung nha, chứ ko tính đến những kỳ đặc biệt kiểu như thi học sinh giỏi quốc tế).
      Những đặc tính mà sinh viên VN đang sở hữu như: tính thụ động, khả năng hòa nhập xã hội kém, đạo đức suy đồi... thì thiết nghĩ ko thể điều chỉnh chỉ trong 4 đến 6 năm đại học.

      Delete
    3. Tiếng Việt tuy có hạn chế nhưng không phải hoàn toàn. Cái chính là đào tạo những cái thừa chiếm nhiều tín chỉ trong học trình. Mà những kiến thức này đã vô dụng lại còn dối trá.

      Thứ nữa, trong hệ thống giáo dục VN, sinh viên xuất sắc ra trường sẽ về các bộ ngành làm việc. Mà chung cuộc gây ra tình trạng ngày nay vẫn là tiêu chuẩn vừa hồng vừa chuyên.

      Delete
    4. Bác ui, ông Doctor gặp thằng Tây nó chào Hello mà cứ ngẫn người ra kia kìa.
      Ngôn ngữ phải mặc định là thứ sẵn có.
      Chứ ngôn ngữ còn bập bẹ thì nói sao nên hồn.

      Tiếng Đức không hạn chế nhể? Nhưng English vẫn phải là thứ Officcial Language đấy thôi.

      Đại loại như vậy.

      Delete
    5. Nhưng tiếng Anh không phải là vấn đề, bởi vì đào tạo tiếng Anh không mất nhiều thời gian. Còn không biết tiếng Anh cũng giống như người không biết đi xe đạp thôi, thiệt thòi đủ thứ.

      Mà mấy ông doctor ấy học trường Mỹ đấy nhé.

      Delete
  23. Đâu đó tôi đọc cồng của Bác Get nói về nghề làm báo (đại khái họ chỉ đủ tư chất làm những việc bửn bửn kiếm tiền...).
    Tôi ko cho là vậy.
    Có cầu ắt sẽ có cung.
    Dân ta thích đọc những thứ "bửn bửn" thì nhà báo sẽ cung cấp thứ đó để thỏa mãn thị hiếu.

    Nhưng vì ko có lương tâm (lãng mạn nhể) nên thường vượt quá giới hạn.
    Chứ kiếm tiền, ai ko muốn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nó cũng là sự tác động qua lại, biện chứng. Từ bé đến lớn chỉ được sống, lao động và học tập trong bầu không khí ô nhiễm, vô kỷ luật.

      Nhà báo thì bị vòng kim cô kiểm soát qua giao ban hàng tuần, chưa kể đột xuất và những cú điện thoại, cái được tự do tác nghiệp lại là cướp-giết-hiếp. Nên để an toàn cứ múa bút trong địa hạt này cho lành.

      Rồi những chủ trương rất bố láo của Trung ương đó là "xã hội hóa" hoạt động giữ trật tự. Họ đánh bóng những gương chống cướp mà bỏ qua yếu tố phạm pháp của hành vi dùng bạo lực. Tớ có bài Tính pháp lý của "Hiệp sĩ" viết về vấn đề này ở đây.

      Delete
    2. Hehe Bác khiến tôi nhớ đến đề thi địa lý lớp 12 năm nay.

      Ý nghĩa của việc đánh bắt xa bờ đối với kinh tế và an ninh quốc gia hihi đại khái thế.

      Những đội quân hùng hậu trang bị súng ống tận răng còn chưa bảo vệ nổi, lại giao phó cho mấy bác thuyền chài sao.

      Delete
    3. Môn học để trả bài chứ không nhất thiết phải gắn với thực tiễn. Viết về học sử tớ có 2 bài
      Chúng ta học Sử để làm gì

      Chúng ta học môn Sử thế nào

      Môn Địa lý cũng vậy

      Hơn nữa phải rèn luyện các em đọc báo đảng chẳng hạn như:
      Cảnh sát biển sẽ được trang bị tàu, máy bay hiện đại

      Nhưng khi được hỏi về việc ngư dân không được bảo vệ, ông Tu lênh cảnh sat biển trả lời: Ngư dân thấy có cảnh sát biển thì yên tâm hơn và ngăn chặn ngư dân sang vùng biển nước bạn
      Nguồn: http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2011/07/canh-sat-bien-se-duoc-trang-bi-tau-may-bay-hien-dai/)

      Delete
  24. Xã hội nào cũng vậy, Báo Chí giữ vai trò Bình ổn xã hội.
    Xã hội VN ngày nay Cần đội ngũ làm báo vừa Hồng vừa chuyên mới đảm nhiệm được nhỉ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bác Lằng Nhằng có thể chứng minh luận điểm này: "Xã hội nào cũng vậy, Báo Chí giữ vai trò Bình ổn xã hội." của chính bác không?

      Delete
    2. Xã hội nào chưa biết nhưng trong xã hội ta, báo chí là một mặt trận, là công cụ thể hiện ý đảng. Khi nào còn nắm báo chí, khi ấy còn duy trì quyền cai trị.

      Delete
    3. Chức năng bình ổn xã hội của báo chí là như thế nào hả bác? Chưa bao giờ đọc được câu này nên không hiểu, phiền bác nói rõ ý ?

      Delete
    4. Bạn Nhằng chạy làng rồi.

      Delete
  25. @ Lằng,

    Chả hiểu bạn Nhằng ko đồng ý ở điểm nầu.! Tớ chỉ biết báo chí chỉ phục vụ Nhân Dân.
    Ăn cơm chúa thì phải múa tối ngày, chúa mờ tư duy đạo đức tởm thì phải mần việc tởm. Thế thôi.

    Kiếm tiền thì đầy việc có thể kiếm đc. Có thể mần jáo dạy văn, hay về kinh doanh bán quán nước. Chẳng thiếu việc và cơ hội.

    Ai có tài năng thực thụ và nhân cách, thì họ sẽ chẳng bao jờ vì 1 cái gì ấy mà vượt quá jới hạn

    P/s: hố hố, tớ đăng cồng lần 2 như Bác Lý yêu câu đây.

    ReplyDelete
  26. Dân gian có câu “nhà văn nói láo, nhà báo nói điêu” . Truyền thông là gì khi 90% dân Lừa coi TV mỗi ngày, chủ yếu là relax show, film, etc. Cuộc sống còn quá nhiều vớn đề phải lo, Lừa vẫn ở đáy tháp nhu cầu… Phải lạc quan để sống, và mặc kệ nó aka Let it be!

    ReplyDelete
  27. Bác Lý Toét, bác Mèo Lười, bác Tương Cẩn : Hệ thống của em chuyên sản xuất tre công nghiệp, đầu ra gồm các nhóm sản phẩm : Tre ép biến tính dùng thay gỗ và thép (Glulam bamboo http://www.google.com.vn/search?hl=vi&cp=13&gs_id=21&xhr=t&q=glulam+bamboo&aq=0L&aqi=g-L1&bav=on.2,or.r_gc.r_pw.r_cp.r_qf.,cf.osb&biw=1280&bih=887) ; Tre ép làm tấm lót trải đường (Bamboo rig mats), Ván sàn tre, nội thất tre, Coppha tre, Tre ép khối; Tấm Panel tre...Riêng vật liệu Panel tre ép đã sản xuất ra được hầu hết các vật dụng gia đình đang dùng nguyên liệu gỗ, bao gồm nhóm sp nhà bếp, nhà tắm, nhóm sản phẩm nội thất...
    Ngành tre Việt có ưa điểm là nguyên liệu cực nhiều và rẻ ( Rẻ bằng 1/3 giá nguyên liệu bên Trung Quốc). Nhược điểm là chưa thành một ngành công nghiệp để huy động nhiều nguồn lực Xh như ngành Chế Biến Gỗ, sx Thép, Xi Măng... mà toàn bộ việc đầu tư do hệ thống các công ty của bên em thực hiện lên hiện đang rất thiếu vốn và chưa đồng bộ, không đáp ứng được yêu cầu xuất khẩu của khách hàng. Do quản lý chất lượng nguyên liệu tại cửa Rừng chưa tốt lên chất lượng nguyên liệu của Việt nam thua xa Trung Quốc. Em lo lắng nhất là vấn đề này, chắc nhiều năm nữa vẫn chưa làm được vì dân đói quá.
    Hiện các sản phẩm tre Việt có lợi thế cạnh tranh hơn hàng TRung Quốc là : Glulam bamboo; Bamboo rig mats; Coppha Bamboo; Strand woven bamboo. Còn lại một số hàng ngang ngang, một số hàng yếu hơn như Bamboo flooring , bamboo Furniture.
    Các bác tham khảo những đường linhk sau để biết thêm thông tin nhé :
    http://santre.vn/ Đây là trang Web bán các sản phẩm tre dùng trong nước của công ty em.
    http://www.calibamboo.com/bambooproducts.html: Đây là trang Web một công ty phân phối các sản phẩm tre dùng cho nhu cầu dân dụng hàng đầu nước Mỹ là khách hàng của hệ thống nhà máy bọn em.
    http://santre.vn/modules/newscore/news.php?id_entry=100 : Bài viết và Video giới thiệu việc thử nghiệm khắc nghiệt cho tấm Bamboo rig mats do bên em sản xuất.
    http://lamboo.us/ : Tập đoàn kinh doanh Bamboo glulam hàng đầu thế giới tại Mỹ là đối tác liên doanh cùng bên em.

    Cảm ơn các bác không ném đá em, thực lòng đi quảng cáo kiểu này quê lắm. Hôm nay dùng Facebook truyền bá thông tin bị nó Spam giờ không vào được, nó hiện ra dòng chữ "Please complete a security check" làm mất cả buổi chiều. Bác nào biết cách khắc phục chỉ em với.

    ReplyDelete
  28. Bác Lý cho em hỏi hai cái này có liên hệ với nhau không ?
    http://www.youtube.com/watch?v=YRgKSsjb1xQ
    http://baodatviet.vn/Home/chinhtrixahoi/Lao-dong-Thanh-Hoa-Nghe-An-bi-ngam-tay-chay/20122/193905.datviet

    ReplyDelete
    Replies
    1. Việc này tớ đã có lời bình ở đây.

      Theo tớ, đây là những kinh nghiệm lẻ tẻ từ một vài nhà tuyển dụng do quá ngán ngẩm với một vài ứng viên cùng loại nên không còn kiên nhẫn nữa. Báo chí đã nâng lên thành điển hình, và nâng một bước nữa thành phổ biến.

      Delete
  29. Em muốn bác xem thêm đoạn Video quay ở Nghệ An rồi liên hệ với bài báo và hãy bình.
    Em có nhiều bạn cùng lứa học xong đại học rồi vào làm việc trong Nam. Vài ba năm trước các cậu ấy đã nói có nhiều nhà máy trong các khu công nghiệp ở Bình Dương và Đồng Nai không muốn tuyển công nhân xứ Thanh. Lý do cũng như bài báo trên báo Đại Việt nói. Ngày đi học ĐH em cũng có nhiều kinh nghiệm bị dân xứ Thanh bắt nạt - mà nguyên nhân chủ yếu là do ánh mắt hay nhìn thẳng. Sau đó em khắc chế bằng cách chơi với dân xứ Nghệ và đi học võ. Bây giờ làm rể Thanh hóa lên cũng hiểu và thương Thanh Hóa nhiều. Em thấy chủ yếu nỗi khổ ở trong hai xứ đó là do nhiễm quá nặng lý thuyết của ông Cụ cộng với niềm tự hào lớn thành ra con người như vậy. Em có nhiều bạn Thanh -Nghệ và nhiều kỉ niệm với hai vung đất đó lắm. Người Thanh - Nghệ thông minh, cần cù nhưng bảo thủ và hiếu thắng lên cái gì đã nhiễm sâu vào đầu rồi thì rất khó bỏ. Bác Lý và bác Hải đang làm một cuộc cách mạng giúp nâng cao dân trí trong đó Bác Lý sâu về kiến thức kinh tài còn bác Hải lại rộng về kiến thức toàn XH. Em cũng nhờ đọc Blog của Bác mà hiểu và nghiệm ra nhiều. Em biết các bác có nguyên tắc là tuyệt đối không nói đến cụ thể một địa danh và một cá nhân để tránh đả kích và chia rẽ cộng đồng. Nhưng hai vùng đất đó quan trọng với sự thay đổi và sự sinh tồn của đất nước vì nó vừa quan trọng về địa lý lại đang có rất nhiều cán bộ trung và cao cấp, nhiều trí sĩ. Mong rằng các bác hãy có nhiều bài viết vể chủ đề Văn hóa, trong đó nêu những đặc trưng, những hay dở của cộng đồng dân Việt và của riêng từng vùng miền. Để mọi người dân nhìn đó mà sửa đổi, may chăng kiến thức người dân mở rộng, văn hóa cao lên thì vận nước thay đổi được chăng ?

    ReplyDelete
  30. Dear nick Thái bình,
    Chú Lý đã lịch sự với bạn rồi bạn biết vậy cũng mong bạn đừng quảng cáo quá nữa. Dẫu sao đây cũng là nơi để comment bài viết của chú Lý. Bạn tôn trọng một chút thì cám ơn bạn nhiều. Thân

    ReplyDelete
  31. Hố hố,

    Có tớ mần công ăn lương nhà nước nên hay dùng tăm nhứt mà bạn Bình chẳng PR vs tớ. Hehe PR vs bọn mần công ty tư làm gì. Bởi bỏn đâu có thời jan, ngồi chơi xơi nước, xỉa răng. Hiahia.

    ReplyDelete
  32. Hớ hớ
    Tớ đang giới thiệu với các bạn cả một ngành công nghiệp lớn mà bọn Mẽo, bọn Nhật và bọn Châu Âu nó đang đặt cược nhiều tiền vào để tìm kiếm tương lai đấy.
    Nên biết là việc xây nhà thấp tầng bằng công nghệ Glulam Timber(gỗ ép biến tính) hiện đang cực kì phổ biến ở Nhật, Mỹ và Úc vì thời gian xây dựng nhanh, lắp ráp theo kiểu dựng khung tại nhà máy, giá thành rẻ và đặc biệt là tiết kiệm năng lượng. Ở Nhật thì nhà gỗ xây bằng công nghệ Glulam Timber - Glulam Bamboo có khả năng chống động đất tốt nhất trong các loại vật liệu XD.
    Mỹ là nước tiên phong trong việc dùng vật liệu Glulam Bamboo thay thế cho Glulam Timber. Ưa điểm của Glulam Bamboo là khả năng chịu lực uốn gấp 4 lần Glulam Timber làm từ gỗ Thông, khả năng chịu mài mòn cao hơn cả gỗ Linh Sam bắc Mỹ và giá thành rẻ hơn, sử dụng không phải chịu thuế môi trường như dùng gỗ mà còn được trợ giá do dùng tre bảo vệ môi trường sinh thái. Nguồn nguyên liệu Tre tái sinh vô tận.
    Bọn Mỹ thì không cao thượng và trách nhiệm như bọn Nhật và Châu Âu suốt ngày đi rao giảng về hiệu ứng nhà kính và mất cân bằng sinh thái. Mỹ nó dùng Bamboo nhiều vì các lợi ích kinh tế. Và tổng giá trị tiêu thụ các sản phẩm TRe công nghiệp tại Mỹ năm 2011 là 30 tỷ $; trong đó giá trị xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ là 5 tỷ $, còn lại chủ yếu là giá trị gia tăng lên từ các công ty Mỹ buôn Bamboo Trung Quốc vào Mỹ.
    Đây là một ngành công nghiệp cực lớn mà mọi thứ mới bắt đầu manh nha, trong khi đó Việt nam có điểm xuất phát về sx đứng thứ 2 thế giới sau Trung Quốc. Tập đoàn Lamboo.us của Mỹ nó chọn Việt nam để liên doanh sx chứ nó không chọn Trung Quốc.
    Tớ đưa thông tin này lên cộng đồng vì mọi việc đang phát triển quá sức gánh vác của bọn tớ. Hiện hệ thống 2 cụm nhà máy của bọn tớ đã là 14ha mặt bằng và đang phát triển thêm 2 cụm công nghiệp chế biến tre tại vùng nguyên liệu 1 cụm rộng 59ha và 1 cụm rộng 20ha. Bọn tớ đang có chính sách liên doanh chiến lược với các nhà tư bản tư nhân trong nước để cùng khai thác lợi thế. Liên doanh đầu tiên được thực hiện với con gái của Vua kính Việt nam ( sinh năm 1977)bằng một nhà xưởng cùng máy móc trị giá 40 tỷ là tài sản hữu hình không kể trí tuệ và công sức bao năm của bọn tớ trên một xưởng rộng 5000m2 và đất 4ha của bọn tớ ngay tại vùng nguyên liệu. Đối tác chỉ việc góp tiền mặt trị giá 1 nửa thương vụ vào và được hưởng 1 nửa giá trị sinh lợi của dự án. Riêng bên thứ 3 là công ty luật đứng ra kiểm soát thương vụ đã lấy mất 5% toàn bộ giá trị dự án. Bọn tớ thì rất xót, anh chủ tịch thì bảo tao đi vay lãi ngoài 6% /tháng đầu tư còn lãi hơn liên doanh. Nhưng xót thì xót, tiếc thì tiếc, bây giờ bố bảo bọn tớ dám làm liều.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Thai Binh:

      Tôi ủng hộ việc sản xuất tre công nghiệp mà bạn trình bày, nhưng cách xưng hô thì tôi không đồng ý.
      Cách đối tác sẽ mang lại lợi nhuận mà mình lại gọi họ là "nó", "bọn", "tụi", v.v. thì không được lịch sự, nhất trong giao tiếp hợp tác khinh doanh.
      Rất nhiều người ngoại quốc biết nói và đọc tiếng Việt khi họ nhắm đến thị trường Việt Nam.
      Chúc Thai Binh thành công.

      Delete
    2. Cảm ơn Quê Hương đã nhắc nhở, tớ sơ ý quá, cảm ơn Quê Hương nhiều

      Delete
  33. Tối hôm nọ tớ liều mạng vào nhà Bác Cao Sĩ Khiêm kêu gọi tìm nguồn vốn giúp. Sau khi trình bày tổng thể tiềm năng ngành tre CN Việt nam cùng đưa bác xem tận tay một nhóm các sản phẩm tiêu biểu, tớ nói với bác rằng chỉ cần thêm 70 tỷ tiền vốn thì bọn tớ sẽ tạo ra một doanh số 35 triệu $ trong 2 năm từ tháng 8/2012 đến T8/2014 chỉ cho một đơn hàng Bamboo rig mats đã kí với đối tác Canada. Bác rất ngạc nhiên và bảo rằng 70 tỷ thì bé quá, còn với chúng tớ hiện nay, chỉ cần 2,5 tỷ là đã thêm được một con máy ép với năng suất 60 m3 tre ép/ngày. 2,5 tỷ là quý lắm rồi. Bác Khiêm có nói rằng từ đầu năm đến nay ngân hàng nhà nước đã bơm ra thị trường 300 ngàn tỷ để mua vào 15 tỷ $, nhưng tiền thì chẳng vào túi dân sx bọn tớ tý nào. Từ giờ đến cuối năm mỗi tháng bơm ra 71 ngàn tỷ, trong đó từ ngân hàng nhà nước là 20 ngàn tỷ và từ ngân hàng thương mại là 51 ngàn tỷ. Thế nhưng bọn tớ hơn 1000 công nhân cùng 3 nhà máy sx chẳng hút được tý vốn nào vì khó đáp ứng các điều kiện vay vốn. Dọc đường quốc lộ 6A từ HN đi Tây Bắc, từ km số 15 đến km 30 xung quanh nhà máy thứ nhất của bọn tớ, gần như các anh em khác đã đóng cửa hết rồi. Có vẻ Bác Hải dự đoán đúng, chắc chỉ cùng lắm đến cuối 2014 là doanh nghiệp tư nhận rụng hết, bọn tớ còn mạnh nhất tuyến quốc lộ 6A mà thấy bết lắm rồi.
    Bác Khiêm hẹn đầu tuần sau( 26/06/2012) xuống thăm nhà máy để thu xếp vốn giúp, tớ về trình bày tin vui với anh chủ tịch, anh trầm ngâm nói rằng, tiếp thì tiếp, hy vọng thì hy vọng thôi, chứ chờ mượn được tiền của các bác thì anh em mình đi rồi. Trong vòng 1 tháng tới phải tìm gấp thêm các đối tác có tiềm lực mạnh để liên doanh trên phần đất và nhà xưởng mình hiện có, chứ không sẽ vỡ đơn hàng. Anh quyết định vay ngoài trước mắt để đầu từ thêm gấp 1 chuyền ép, vay 6% / tháng đấy các bác ah.
    Các bác có tin không, hiện trên bảng cân đối kế toán ( không kể phần giá trị đất 2 cụm công nghiệp vừa khởi công) tài sản cố định của hệ thống bọn tớ là 395 tỷ, thế mà vốn lưu động cụt hết sau 3 lần đáo hạn từ giữa năm 2011 đến nay, bây giờ tiền mặt toàn hệ thống còn không quá 2 tỷ đồng. Trong khi hàng tồn kho từ Coppha đến Ván sàn chất đống. Riêng ván sàn tự nhiên xuất cho đối tác bên Anh hiện đang tồn đọng trên 30 ngàn m2. Tớ đem đi thế chấp vay ngân hàng anh em cho vay 10% tổng giá trị lô hàng mà còn lo hồ sơ ốm. Thế thì vay để mà chết à ?
    Bọn tớ nghét doanh nghiệp nhà nước lên tuyệt giao, kể cả hàng tồn cả đống cũng không bán chịu, mang đến không có tiền là chở về. Ngay cả dự án ván sàn gỗ Walnut Engineered vào nhà quốc hội là sở trường của bọn tớ bán qua công ty XD6 của tổng XDHN, khi nói đến chịu tiền là bọn tớ rút ngay.
    Bây giờ các ông trùm đầu tư bất động sản Hn ( từ Bảo Sơn; Vincom; GELEXIMCO , Sông Đà 6) đều cho tướng đến thăm nhà máy ván sàn và gạ tớ bán chịu, các ảnh đều hứa trong trường hợp xấu nhất không có tiền thì các ảnh trả nhà theo giá ưa đãi nhất. Anh em bọn tớ khoái lắm, nhưng khổ nỗi vốn đâu cho các ảnh chịu bây giờ, chẳng lẽ đi vay ngoài 6% / tháng ah.
    Thôi, đêm dài, càng nghĩ nhiều càng buồn lắm Bác Lý ah . Có ngụp lặn ở Hn các bác mới hiểu đang nát như thế nào ? Thà rằng ngày mai đổ sập 1 cái rồi làm lại từ đầu, chứ cứ đổ từ từ như bị SiDa thế này khó chịu lắm.
    Thái Bình

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nhiều bác "Gộc" có tiền nhưng họ chưa tin đối tác.

      Bạn thử liên kết và nợ thật nhiều.Cái tên rất quan trọng nhưng cái Nghiệp còn quan trọng hơn(Bạn làm cho bác nào chả vậy)

      Delete
  34. @Tyler DurdenJune
    Chứng minh chắc khó, lấy ví dụ thì dễ.
    Nhưng Bác Lý ko phản bác ý kiến này thì lẽ tôi nói đúng.
    Phiền Bác Lý giải thích dùm chút đi.

    ReplyDelete
  35. Dear all,

    Lằng Nhằng ra tuyên ngôn:
    Xã hội nào cũng vậy, Báo Chí giữ vai trò Bình ổn xã hội.
    Xã hội VN ngày nay Cần đội ngũ làm báo vừa Hồng vừa chuyên mới đảm nhiệm được nhỉ?

    Tyler Durden chất vấn:
    Bác Lằng Nhằng có thể chứng minh luận điểm này: "Xã hội nào cũng vậy, Báo Chí giữ vai trò Bình ổn xã hội." của chính bác không?

    Lý Toét cho rằng báo chí là công cụ của đảng:
    Xã hội nào chưa biết nhưng trong xã hội ta, báo chí là một mặt trận, là công cụ thể hiện ý đảng. Khi nào còn nắm báo chí, khi ấy còn duy trì quyền cai trị.

    Lằng Nhằng lảng tránh:
    @Tyler DurdenJune
    Chứng minh chắc khó, lấy ví dụ thì dễ.
    Nhưng Bác Lý ko phản bác ý kiến này thì lẽ tôi nói đúng.
    Phiền Bác Lý giải thích dùm chút đi.
    ----

    Làm sao tớ có thể giải thích giùm cho tuyên ngôn của người khác được chứ. Bạn Nhằng có thể lấy một vài thí dụ để chứng minh.
    Xin mời.

    ReplyDelete
  36. Bài này chú Lý ra mấy hôm rồi mà bác chuankhongcanchinh chưa thấy phản pháo. Chưa chỉ ra những nhược điểm của Lý Toét như mọi khi. Hi hi.

    ReplyDelete
  37. Dear all too!

    Cám ơn Bác Lý nhá, là vì để tớ đưa ra ví dụ thôi, chứ ko yêu cầu tớ chứng minh.
    Mừ chính ý Bác diễn giải trong cồng của tớ cũng đã mách tớ dễ đưa đến ví dụ minh họa (là công cụ của...).

    Tớ có thể ví dụ thế này nhé: trong một xã hội bất kỳ thì giai cấp cầm quyền đương nhiên muốn có một xã hội luôn ổn định (để phát triển và dễ bề cai trị hehe... góp phần giữ vững vai trò thống trị của họ).
    Vậy ở xứ đó, khi cần có một cuộc chiến tranh, lãnh tụ dĩ nhiên sẽ ca ngợi cuộc chiến đó đẹp thế nọ thế kia bla bla... Như vậy, đương nhiên lãnh tụ phải yêu cầu báo chí hùa theo ý đó. Tổng kết lại, báo chí đã góp phần làm cho quần chúng nhân dân hiểu sâu sắc về cuộc chiến đúng như lãnh tụ tuyên truyền là "đẹp đẽ nọ kia".
    Nhưng cũng tình huống tương tự, khi lãnh tụ không muốn phát động một cuộc chiến tranh (vì 1 lý do nào đó) thì lãnh tụ sẽ đồ là: "hòa bình hay hơn, chúng ta cần và nên tôn trọng nhau để giữ gìn hòa bình...). Đương nhiên lãnh tụ cũng bắt báo chí phải nói như vậy. Và tổng kết lại: báo chí cũng đã có vai trò làm cho quần chúng nhân dân nhận thức sâu sắc ý chỉ của lãnh tụ "hòa bình đẹp mọ kia...).
    Đó. Qua 2 ví dụ trên, báo chí đã góp phần làm cho nhiều bộ phận dân chúng đều có chung nhận thức về 1 vấn đề. Từ đó tạo lòng tin trong đại đa số. Đó chẳng là bình ổn thì là cái gì?

    ReplyDelete
  38. Với ví dụ thứ nhất của tớ ở trên, báo chí còn có thể góp phần tuyên truyền cho những người lính hăng say ra trận vì cuộc chiến chính nghĩa hehe. Thậm chí, báo chí còn có thể xây dựng những hình tượng người phụ nữ đảm đang công việc lao động sản xuất (kể cả lao động nặng nhọc) để người lính yên lòng chiến đấu...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đó là xây dựng con người mới XHCN:

      Thanh niên 3 sẵn sàng
      Nữ thanh niên 3 khoan
      Phụ nữ 3 đảm đang

      Chế độ cũ, phụ nữ là đồ chơi. Chế độ mới, phụ nữ vừa là đồ chơi vừa là nô lệ.
      Đại khái thế.

      Delete
  39. Dear nick lằng nhằng,
    Ví dụ của bạn chỉ chứng Minh được rằng những nhà cầm quyền trong ví dụ của bạn sử dụng báo chí như công cụ để Bình ổn thôi. Chứ vẫn chưa chứng Minh được hễ cứ là công cụ Bình ổn thì là báo chí. Thân.

    ReplyDelete
  40. Xin lỗi nick lằng nhằng , viết thiếu chữ vai trò. Bạn chưa chứng Minh được rằng hễ cứ vai trò là Bình ổn xã hội là vai trò của báo chí trong mọi xã hội, mình xin lặp lại mọi xã hội. Thân

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dear Vũ Cương,

      Tớ nghĩ bạn Nhằng đã nhầm giữa đặc thù cai trị cộng sản dùng phương tiện báo chí để định hướng xã hội với tính phổ biến của báo chí là lực lượng tương đối độc lập ở các nước tự do trên thế giới.

      Nhằng xác nhận có phải vậy không?

      Delete
    2. Ko hehe.
      Tớ mặc định câu trước đúng rồi. Câu sau tớ mới đặt dấu chấm hỏi chỗ vừa hồng vừa chuyên đới.
      Mà tớ đọc ko hiểu ý bạn vucuong luôn.

      Delete
  41. Dear nick lằng nhằng,
    Nói vầy cho bạn dễ hiểu cái ví dụ của bạn nó không thể chứng Minh được quan điểm của bạn. Thân.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn.

      Tớ đã nói trước là chỉ lấy ví dụ thôi mà. Bạn coi lại comment xem.

      Delete
  42. Nhờ chú Lý thiết cài đặt blog thêm phiên bản di động được không ạ. Chú có thể xem ở đây: http://bdlab.blogspot.com/2010/12/how-to-enable-moble-version-template-on.html

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tớ vẫn có thẻ vô được bằng máy di động mà.

      Delete
    2. Với di động màn hình lớn như iphone hay galaxy thì ok nhưng với loại màn hình nhỏ thì hơi bất tiện chú ạ.

      Delete
  43. Máy tớ màn hình 45mm aka 1.8in còn đọc được mà

    ReplyDelete
  44. Cháu có nói là không vào được đâu. Ý của cháu là dùng phiên bản cho di động thì sẽ load nhanh hơn và hiển thị tốt hơn. Ví dụ như đường nhỏ thì ô tô cũng đi được nhưng đi xe máy sẽ dể hơn ấy mà

    ReplyDelete
  45. Đọc các bài của cụ Lý Toét, tôi tưởng như mình đang rất căng thẳng, sợ chạm nọc độc sâu con, sâu chúa, vì tôi cứ phải vạch vòi, tìm kiếm phân tích nó là cái gì vậy??? sâu hay lá cây??? liệu có bị nhiễm độc không???

    ReplyDelete
  46. Sinh thời, Bác Hồ đã nói báo chí là một mặt trận; nhà văn nhà báo là các chiến sĩ; ngòi bút của họ là vũ khí; từng câu chữ là những viên đạn bắn vào quân thù.
    Nhưng phải ở thời Bác Hồ kia còn bây giờ báo chí SỰ THẬT LẠI BỊ NHỜ NHỜ NƯỚC HẾT, CÓ RÕ ĐÂU ??? THẬM CHÍ HIỂU LÀ SAI NÓ ĐƯỢC SAI, HIỂU LÀ ĐÚNG NÓ ĐƯỢC ĐÚNG . khi dù đúng hay sai cứ bất lợi cho định hướng là gỡ xuống tùy tiện cho nên chiến sỹ ,vũ khí, viên đạn, ngày nay nó cũng không có công lực giống thời Bác Hồ rồi Lý Toét nhé ví dụ:
    Báo chí phương Tây, là "quyền lực thứ 4" tương đối độc lập với chính quyền, chỉ là một phương tiện chuyên nghiệp, không có yếu tố Hồng . Trước đây, hệ thống truyền thông này được xem là lực lượng phản động quốc tế, ngày nay được gọi nhẹ nhàng hơn thành "các thế lực thù địch". [trich lời Lý toét] câu này hình như chỉ có nhà quê mình mới gọi là thế lực thù địch phải không? em nghe quen quen Lý Toết ạ
    Em nhà quê không hiểu thế đâu???
    DÙ Ở PHƯƠNG TÂY HAY ĐÔNG dù ở vùng miền nào trên quả đất này thì báo chí vẫn là phản ánh sự thật xã hộ,i dù xấu xa hây tốt đẹp/ cái đó tùy vào phán quyết của công chúng vậy thì tính chất hồng và chuyên nó nằm ngay trong công chúng rồi chả có phản động quốc tế nào cả??.phản động một quốc gia còn khó đây Lí Toét lại đòi phản đông cả " quả đất " có mà rơi ngay ra không trung chứ trụ làm sao trên mặt đất được ? túm lại là báo chí trên thế giới là tự do bộc lộ quan điểm của một tổ chức , một bộ phận hoăc một cá nhân trong xã hội không hề có ai định hướng nó cả . mọi điều nó tồn tại hay tiêu vong là phụ thuộc vào phần chân chính hay bất chính theo sự tiến bộ chung của nhân loại ? chứ Lý Toét nói nó là lực lượng phản động quốc tế thì bỏ quê mà đi [bán xới] với nó thì tỏi tòi toi...
    Nó biểu tìm lại xã hội là " mày đừng cãi nhau diều đó làm gì" ở phương tây chúng tao không gọi là hồng mà chúng tao gọi là chân chính hay không? chỉ có chúng mày mới gọi là hồng và chuyên . Cái ngôn ngữ của chúng mày nó cũng "dặt dẹo" bỏ xừ ? ý chúng mày nói hồng là đạo đức chuyên là tài vừa tài vừa đức chứ gì??? chúng tao không phát triển như chúng mày đâu ,.ở xứ chúng tao tài là tự phát triển được trong xã hội[khẳng định mình bằng thành tựu chứ không bằng báo cáo lí luận biện chứng như chúng mày??? đây! chính là điều chúng mày gọi là chuyên phải không? ]
    CÒN ĐỨC À? Có lẽ nó là thứ chúng tao gọi là sự chân chính là tiến bộ xã hội có điều chỉnh cho phù hợp phát triển và nó là chung xã hội không của riêng ai nên chúng mày mới nói phương tây không có yếu tố hồng và chuyên là nhầm đấy bạn tìm lại xã hội nhé??? ! chúng tao để xã hội điều chỉnh chúng tao, ngược lại chúng tao cũng điều chỉnh xã hội chứ không như chúng mày là định hướng ??? có thế lực điều khiển hẳn hoi, thi chúng tao không dùng? Lý Toét ơi ! tôi cãi nhau với nó mãi và nó nói thế đấy! . em nhà quê ngu si nên Lý toét khai khảu với nó xem ? không thì mất mặt lắm

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em mà bận thì cho""" Mẹ Đốp""" sang túm vào một của mang về cho em nên cụ Lý thứ lỗi nhé!

      Delete
    2. Bạn nói: "Báo chí vẫn là phản ánh sự thật xã hội" là không đúng đâu

      Báo chí là cơ quan ngôn luận của một xu hướng chính trị. Thiên hạ có nhiều xu hướng thì báo chí nhiều chiều, báo chí có thể vạch ra sự dối trá của báo chí đối lập.

      Còn ở ta, xu hướng chính trị là duy nhất thể hiện bằng khẩu hiệu Hồng và Chuyên, nên nền báo chí của ta không có ai cản trở sự Dối trá cả.

      Delete
    3. @ Tìm lại xã hội.
      Cồng dài cho thấy sự hiểu biết và khả năng lập luận theo một hướng nào đó.

      Nhẽ lên ngắt quãng các ý để người đọc dễ hiểu hơn.

      Delete
  47. Tìm lại xã hộiFebruary 1, 2013 at 12:25 AM
    Em mà bận thì cho""" Mẹ Đốp""" sang túm vào một của mang về cho em nên cụ Lý thứ lỗi nhé!

    ReplyDelete
  48. TLXH,

    Hai tiêu chuẩn Hồng và Chuyên của báo đảng nói gọn lại là Nền báo chí Dối trá.

    Lối định hướng của Ban VH-TT-TƯ chỉ đơn giản là:
    - phản ánh sự thật không phải là điều căn bản
    - không nhắc nhở đối với những thông tin mà đảng muốn
    - nhắc nhở tùy mức độ, có thể đến mức đình bản hay cách chức TBT nếu báo phát hành những thông tin mà đảng không muốn phổ biến cho dân chúng

    ReplyDelete
  49. Thấy Mẹ Đốp nói em không tin ,đích thân sang kiểm chứng lại là thật. còm của tìm lại đã không cánh mà bay há...há...há..nhà em đi đã nhé! hẹn hầu cụ lý còng sau [lý còng chứ không phải lý gù nhé],

    ReplyDelete
  50. Tìm lại xã hộiFebruary 1, 2013 at 12:25 AM
    Em mà bận thì cho""" Mẹ Đốp""" sang túm vào một của mang về cho em nên cụ Lý thứ lỗi nhé!



    Tìm lại xã hộiFebruary 1, 2013 at 7:57 PM
    Thấy Mẹ Đốp nói em không tin ,đích thân sang kiểm chứng lại là thật. còm của tìm lại đã không cánh mà bay há...há...há..nhà em đi đã nhé! hẹn hầu cụ lý còng sau [lý còng chứ không phải lý gù nhé],
    Mẹ Đốp vẫn ấm ức nó cứ giằng co chẳng chịu đi theo tôi, mà tôi đang bận, nên nó có tam bành thì cụ bỏ quá vì blog này em cho phép nó tham gia việc làng xã nữa mà???
    Đốp đây" bớ" cụ Lý : thật chẳng khác gì báo có định hướng mới hôm trước Lý ToÉt còn mời TLXH mạnh "rạn" PHAT BIỂU TỚ CẢM ƠN!....
    thế mà hôm nay gỡ xuống rồi chẳng lý do ,Mẹ Đốp " Bớ" cụ Toét các thông tin của cụ công khai bàn bạc với làng với xã mà??? chứ có mật mạ gì đâu ? sao không cho nhà em tham gia ý kiến? nhà em không định hướng nhưng thích tìm đường sáng để đi thôi mà và nếu tìm được đường sáng , dễ đi thì bạn đồng hành có lợi như ttoét nói mục tiêu báo trí là vì đảng chính phủ thì việc nhà em làm là rất tốt cho cụ ,sao cụ lại gỡ xuống vậy???? chán cụ quá

    ReplyDelete
    Replies
    1. ấy quên Đốp tôi mời mọi xem bài viết của xếp tôi [TLXH] BỊ TOÉT XÓA ở đây[http://www.blogger.com/blogger.g?blogID=6203743607836595850#editor/target=post;postID=4717202425377063005] xem công luận mở rộng ra sao nhé,hây!

      Delete
    2. Tớ không hiểu, xoá cái gì cà

      Delete
    3. Lại xuất hiện rồi ĐÓP ĐÂY nhưng xếp em đi rồi vậy là được Vậy việc các xếp thì để các xép tranh cãi nhé, em không dám chỉ cáu tiết cụ loại ý kiến của nhà em thôi cám ơn cụ chào cụ em đi đây

      Delete

Ghi một nhận xét:
- Mã tô màu: [co=#color]txt[/co]
- Chữ đậm (nghiêng): <b(i)>câu muốn in đậm (nghiêng)</b(i)>
- Chèn link: <a href="URL">text</a>
- Chèn hình: [img]URL hình ảnh, jpg, png, etc[/img] hoặc [im=URL]
- Cho phép chèn mã Emoticons của Yahoo
- Chèn video từ youtube: [youtube]URL của youtube[/youtube]
Định dạng video như thế này: http://www.youtube.com/watch?v=FV6WC89gWUQ (xin lưu ý: http không có s)