Việt Nam ta vốn có "truyền thống" làm không giống ai.
Số lượng ô tô ở VN không nhiều hơn số lượng ô tô ở nhiều nước (*) nhưng bảng số xe của VN có 8 hoặc 9 ký tự nhiều ký tự hơn bảng số xe của đa số các nước
Bảng số xe VN đã nhiều ký tự lại còn phân biệt màu để cảnh sát giao thông dễ dàng nhận biết các đối tượng sử dụng xe.
Màu bảng số xe để phân biệt các đối tượng sở hữu xe:
- Bảng số màu đỏ: xe quân đội
- Bảng số màu xanh: Công vụ nhà nước. Bảng số màu xanh phân biệt 2 loại: loại mang số 80 và loại còn lại
- Bảng số màu trắng: bảng số dân sự cấp cho xe tư nhân hoặc doanh nghiệp.
Gặp xe bảng số đỏ thì CSGT mặc định tránh va chạm vì Quân đội làm kinh tế là một lãnh địa riêng, dân sự bất khả xâm phạm.
Bảng số 80 là đối tượng CSGT "ngại phạt". Xe mang bảng số 80 được CSGT ngầm hiểu là xe của các đồng chí lãnh đạo cấp trung ương, xe của các cơ quan nhà nước, cơ quan báo chí thuộc trung ương quản lý... Xe bảng số 80 thường có quyền:
- Xe mang biển số 80B được ưu tiên lưu thông không hạn chế tốc độ, không bị CSGT dừng xe kiểm tra, xử phạt.
- Trường hợp CSGT phát hiện xe 80B dừng, đậu sai quy định hoặc lưu thông vào đường cấm, xe không có tem kiểm định... chỉ nhắc nhở tài xế. Khi qua cầu, phà xe 80B luôn được ưu tiên đi trước.
Về hình thức, nhiều người cho rằng xe 80B còn là phương tiện để chứng minh vị thế, giá trị của bản thân, tiện việc giao dịch...
Theo quy định, chỉ có 22 cơ quan trung ương và xe của Bộ Công an được cấp biển số xanh 80B. Trên thực tế nhiều đơn vị kinh doanh hoặc hành chính sự nghiệp trực thuộc tỉnh vẫn tìm cách đăng ký gắn biển số 80 nếu được sự phê duyệt của lãnh đạo Bộ Công an.
Bảng số dân sự của ta có đặc điểm dễ dàng nhận ra xe thuộc về tỉnh nào mà không cần phải tra cứu. Tài xế các tỉnh vào thành phố hay than phiền rằng hay bị CSGT thổi phạt vì lẽ
- Người ngoại tỉnh vào thành phố đông đúc hơn địa phương họ sống nên không kịp quan sát các tín hiệu giao thông đường bộ và nhất là không kịp thời cập nhật điều chỉnh luồng giao thông của sở Giao thông.
- Người tỉnh khác vào thành phố sẽ không ở lại lâu nên ngại phạt theo đúng trình tự thủ tục.
Giấy căn cước (ở ta gọi là CMND) là thứ mà đa số các nước trên thế giới không còn dùng nữa thì ở ta không những qui định bắt buộc công dân phải thường trực mang theo mà nay còn phải ghi thêm tên cha tên mẹ của người mang căn cước đó.
Người Việt Nam mình có "truyền thống" "cậy thần cậy thế". Khi gặp rắc rối với công an, để đối phó nhiều người có thể tự nhận là con (cháu) ông nọ bà kia, chẳng hạn "cháu bác Nhanh" "em anh Chung" hoặc tự nhận là "nhà báo" để các đ/c công an thông cảm bỏ qua.
Vấn nạn này cũng gây khó xử cho các đ/c công an không ít. Nếu lỡ bắt con một vị lãnh đạo thì sẽ gặp rắc rối về sau, có thể bị thuyên chuyển công tác "không rõ nguyên nhân". Mà nếu "tha lầm" thì bị đối tượng chế giễu. Chuyện mượn oai như thế hay xảy ra trên địa bàn Thủ đô - trung tâm chính trị - nơi tập trung nhiều lãnh đạo cao cấp của đảng và nhà nước.
Việc xảy ra phổ biến đến nỗi ông bộ trưởng Công an Trần Đại Quang đã phát biểu: “Trên thực tế có nhiều người can thiệp vào việc xử phạt vi phạm giao thông, nói ra thì không tiện nhưng tôi đề nghị phải nghiêm cấm lãnh đạo các cấp can thiệp vào việc xử lý vi phạm giao thông để công tác xử lý vi phạm được nghiêm minh. Vì cứ khi bắt các đối tượng vi phạm là lực lượng liên tục nhận được điện thoại từ các cấp lãnh đạo, anh em không nghe không được, khi xử lý không đảm bảo lại phê phán, chê trách là mắc khuyết điểm." hết lời dẫn
Để có thể dễ dàng xác định nhân thân của đối tượng ngay từ "cái nhìn đầu tiên" mà bộ Công an phải ban hành Thông tư 27 bắt buộc ghi tên cha mẹ công khai lên CMND của mọi công dân.
(*) Việt Nam có 13 xe mỗi 1000 dân, ít hơn Mã lai (350), Thái (165), TQ (83), Nam dương (79), Cambode (21) Lào (20), Ấn độ (18); nhiều hơn Bắc Hàn (11), Miến điện (8)
Nguồn tham khảo
- Thẻ căn cước đe dọa bí mật đời tư. (PLTP).
- CMND ghi tên cha, mẹ: Bước thụt lùi! (PLTP).
- Xem xét bỏ quy định đưa tên cha mẹ vào CMND (NLĐ).
- Sẽ dừng cấp CMND mẫu mới có ghi tên cha mẹ (LĐ).
- Về việc chứng minh nhân dân ghi tên cha mẹ: Tư pháp nói “không”, công an nói “nên” (TT)
- Bộ Công an tạm dừng triển khai mẫu CMND mới (Chinhphu.vn).
- Bộ Công an dừng cấp chứng minh thư ghi tên cha mẹ (VNE).
- Tên cha mẹ trên CMT không giải quyết việc gì! (VnMedia).
- Mạo danh cháu lãnh đạo cấp cao để lừa đảo (NĐT).
Hình minh họa trại súc vật kèm câu mở đầu: Việt Nam ta vốn có "truyền thống" làm không giống ai là ý gì chú Lý?
ReplyDeleteBiết rồi còn hỏi,
DeleteHình minh hoạ ở đầu bài chưa hẳn sát với chủ đề. Thành ngữ "Không giống ai" chỉ để khẳng định một chân lý "Dân ta cần có lãnh tụ dẫn dắt" để đảng "Đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác".
nhưng hình như đảng chưa từng chiến thắng bản ngã của mình?
ReplyDeleteNhững chuyện linh tinh như thế này mới có việc làm cho con cháu.
ReplyDeleteMỹ mang tiếng cấp tiến văn minh lỗi lạc nhưng thật ra bảo thủ lạc hậu bỏ mẹ. Này nhé: Điện thoại vẫn giữ 10 số từ cái thời tám hoánh nào đến giờ. Số nhà và tên đường cũng thế. Tớ có bạn tâm thư thời trung học thập niên 60 mà cho mãi đến nay vẫn liên lạc bằng điện thoại và gởi card đến số cũ. Riêng tớ Công An có tra tấn lòi rau muống cũng chẳng nhớ được hồi ấy nhà mình số mấy.
ReplyDeleteDạ, Mỹ bảo thủ lắm ạ. Bản Hiến pháp đã hơn 200 năm nay mà không thay đổi, chỉ bổ sung. Trong khi VN có Các phiên bản Hiến pháp 1946, 1959, 1980, 1992, 2001 và đang tiếp tục thay đổi. (Thay đổi chứ không phải bổ sung).
DeleteTừ "lỗi lạc" ở VN được hiểu là lỗi thời và lạc hậu đấy ạ.
He he, những điểm bác Lý nêu còn thiếu đó là « Nguyên Quán », cụ tổ Trần Thái 4 đời trước sống ở Chắc Cà Đao (*) , nhưng đã 3 đời gần như cả dòng họ phải tha hương cầu thực. Đến đời Trần Thái thì ngón chân hết đóng phèn, mặc quần không còn xắn lai ống thấp ống cao như cụ tổ lúc ra thăm đồng. Không hiểu sao trong CMND vẫn để cái nguyên quán ở Chắc Cà Đao. Mấy lần về quê thăm mồ mả tổ tiên, chào hỏi bà con thì gần như người nào cũng ngây người và bơi trong vùng ký ức để tìm « nó » là con cháu nhà ai. Nhưng ở khu phố mà Trần Thái đang ở, chỉ cần nói tên ra thì đám con nít 7-8 tuổi « kể vanh vách » tên tuổi ông bà, cha mẹ mà không cần nhìn … CMND.
ReplyDeleteChức năng của CMND là để xác định, nhận diện một cá nhân ( một và chỉ một người) trong các công việc, giao dịch, hành chánh( cho khoảng 90% trường hợp) chứ không phải nhận diện-điều tra tội phạm hay kẻ tình nghi ( cho khoảng 10% còn lại). Ở ta hình như đang làm ngược lại. Với người đưa ra đề xuất CMND mới, chắc họ có tham vọng quản lý cả « tông chi họ hàng chỉ qua 1 cái liếc mắt ?! ». Trong thời buổi tin học hóa như hiện nay, các cơ quan chức năng có thể dễ dàng xác định nhân thân của một đối tượng tình nghi chỉ bằng 1 cái click chuột nếu họ có được số CMND.
Đúng là : Nhiệt tình + Kém hiểu biết = Nông nổi. Hay thuở nhỏ đi học bị bạn bè lôi tên người lớn ra chửi nên giờ tìm cách … trả thù.
(*)Chắc Cà Đao : cái chắc, cái miệt, cái làng đâu đó ở miền Tây mà không ai biết đến, hay ngắn gọn là vùng khỉ ho cò gáy
Trần Thái,
DeleteBản thân tấm giấy căn cước đã là vi phạm nhân quyền trong thế giới văn minh nên tớ không phân tích nội dung tấm căn cước cũ, chỉ là phân tích mục đích của Thông tư 27 về việc ghi tên cha mẹ công khai. Đây là chuyện nội bộ ngành công an nhưng lại bắt buộc toàn dân tiết lộ nhân thân.
Không phải là kém hiểu biết đâu, mà là xem dân ta như một bầy cừu, để cho đảng và nhà nước mặc sức muốn làm gì cũng được.
Chắc Cà Đao không phải là vùng sâu vùng xa, nó ngay thành phố Long Xuyên. Địa danh miền Tây ít nhiều mang âm hưởng Khmer: Trà Vinh, Sóc Trăng, Cà Mâu etc, Chắc Cà Đao cũng không ngoài quy luật đó.
Ở Mỹ không xử dụng CMND, đi đâu chỉ nhõn cái bằng lái xe. Trong đa số trường hợp, cái bảng số xe cũng gần như ID cuả mình, khi cảnh sát chặn xe, trước khi xuống xe để nói chuyện với mình, họ đã check trên computer là số xe này thuộc về ai, điạ chỉ ở đâu, chủ xe có nợ tiền phạt, có tiền án tiền sự gì... Khi viên cảnh sát hỏi mình thì thường họ đã biết những thông tin liên quan, rất nhiều trường hợp nếu số xe đó có dính líu đến tội phạm, cảnh sát sẽ gọi thêm hai/ba xe khác ở gần đến phụ giúp trước khi họ tiếp cận.
ReplyDeleteMỹ không có hệ thống quản trị như xứ Lừa. Hầu như tất cả vấn đề giấy tờ đều được làm qua mạng, ngay cả trích lục khai sinh chả hạn !
Chỉ những công đoạn cần phải xác nhận chính xác, thí dụ như lăn tay, thử mắt để lấy bằng lái xe mới cần phải có mặt.
Nếu ta có bằng lái xe rồi, có thể đổi bằng lái online, muốn có bảng số xe với tên người yêu trên đó chả hạn, có thể mua online...hay muốn mua số đẹp bốn số chín, xin mời online. Có cả khoảng 50 loại bảng số khác nhau cho mình chọn (số 50 là ước lượng, tại hàng năm đều có khiểu mới ra ) từ những hình lá rơi cho đến chống hehe khủng bố, ai muốn gì đều có.
@VKND, số nhà và tên đường ở bọn giãy chết là không bao giờ thay đổi, vì những khu gia cư được quy hoạch cho hàng trăm năm.
Nhưng số ĐT thì có đấy, bất cứ lúc nào mình muốn cũng có thể gọi lên lấy số mới, không mất tiền, nhiều người làm thế, thí dụ tình nhân muốn trốn nhau chả hạn, chỉ việc đổi số ĐT là bye bye.
42,
DeleteỞ VN cũng vậy, những ai lái xe bắt buộc phải mang theo bằng lái mà không nhất thiết phải có CMND.
Bài viết này chỉ ra rằng chuyện nội bộ của ngành công an như ông bộ trưởng thừa nhận nhưng bộ công an lại bắt buộc toàn dân công khai những thông tin nhân thân.
Và quy định bảng số xe nhằm phân loại xe ưu tiên, thần thế của người sử dụng xe và phương tiện để CSGT dễ dàng kiếm tiền mãi lộ. Ở Mỹ có thế không?
P/S cụ Việt Kiều Nhân Dân cụ ấy giỡn chơi đấy. Cụ ấy làm cho hãng điện thoại từ khi còn trẻ đến khi về hưu mà không đổi việc.
Bên Mỹ cũng có bảng số xe cho chính quyền. Nếu là chính quyền liên bang thì có thêm "U.S. Government", tiểu bang thì "State Government".
DeleteKhông có ưu tiên cho các loại xe này, nhiều khi cảnh sát còn bắt gắt gao hơn những xe thường.
Điều thú vị là cảnh sát đường cao tốc (highway patrol) chỉ có quyền chặn xe trên đường cao tốc mà thôi, ngược lại cảnh sát thành phố thì không có quyền trên đường cao tốc trừ những trường hợp đặc biệt.
Những xe được ưu tiên là xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe cảnh sát, nhưng đều phải mở đèn chớp và hụ còi mới được ưu tiên.
Đặc biệt là đi đường mà gặp xe tang thì mọi người đều tấp vào lề và ngừng lại.
Quê Hương,
DeleteVấn đề là ở VN, quê hương yêu dấu của chúng ta, những thứ "ưu tiên" như vậy được ngầm hiểu đó là những thế lực mà người thực thi nhiệm vụ cần biết để né tránh.
Ở VN, vào ngành cảnh sát đã khó, mà tham gia cảnh sát giao thông còn khó gấp vạn lần, nên việc giữ được một chân CSGT để kiếm ăn là một kỹ năng. Cần phải biết dấu hiệu để tránh kẻ có uy và để phát hiện kẻ ngu ngơ, hay "mồ côi" để làm thịt.
CMND có tên cha mẹ là một sự tiến bộ của cán bộ nước ta.họ đã dày công ăn học từ các nước nga ,trung quốc..vv nay về phục vụ đất nước ,đó là cách quảng lý người một cách khoa học nhất mà họ học được và họ có thể làm được
ReplyDeletemấy bác thông cảm !!!!!!!!!!!!!!!!!!
theo tôi thì cũng đỡ hơn thời phong kiến có luật tru di cửu tộc .thời nay họ chỉ tru di nhị tộc tôi thấy là nhẹ đó
Huy nói nhảm nào,
DeleteNgười đâu phải là thứ "bị quản lý".
Phong kiến có "tam tộc" thì cách mạng cũng có "ba đời" vậy.
"Cửu tộc" ở đâu ra vậy.
Dear Bác Lý
ReplyDeleteCháu ủng hộ chủ trương này, đây là việc làm minh bạch hóa rất tốt.
Nên ghi thêm tên bố mẹ ông bà (3 đời) của mình và của vợ (nếu có) càng tốt trên mọi loại giấy tờ: khai sinh, CMND, GP lái xe, bằng tốt nghiệp .... đỡ phải nói nhiều! hoặc nên có phụ lục kèm theo cho nó hoành tráng!
Thực ra là những "ông lớn" chống lại việc làm thiển cận của ngành công an nên dân lành được hưởng ké thôi.
DeleteChú Lý muốn ám chỉ ai thế hehehe!
DeleteQuy trình làm việc của B:
DeleteDự án -> Làm thử
nếu B muốn tiếp tục thì cấm báo chí bình phẩm
nếu B không muốn thì bật đèn xanh cho báo chí "phản biện"
Báo chí là công cụ tuyên truyền của B, qua báo chí người dân có thể "nghe nhạc hiệu đoán chương trình".
Nói về bảng số xe thì Hoa Kỳ có nhiều bảng số đẹp và độc hơn thịt vịt :)
ReplyDeleteĐây là một vài hình ảnh:
- Blogger chính cống
- Nên tránh xa cô nàng này
- Chân dài khoe hàng và khoe đồ
- Ăn chay
- Nài ngựa
- Tránh xa
Đàn ông Việt
Thanks, Quê Hương
DeleteAnh Toét, Không chắc lắm về chuyện ở Mỹ cảnh sát có ăn hối lộ hoặc mãi lộ, nhưng tôi ở đây đã 18 năm, chưa nghe về chuyện này bao giờ.
ReplyDeleteBản thân tôi và gia đình, đã từng lãnh ticket, ra toà vì những vi phạm giao thông nhưng chưa tìm được chỗ nào có thể đút tiền để hehe cho qua.
(bên này, khi lãnh một ticket giao thông, không chỉ là tiền phạt cỡ 80 USD, mà tiền bảo hiểm xe cũng tăng lên, đây mới là điều đáng sợ)
@QueHuong nói đúng, không hề có bất cứ ưu tiên gì cho bất cứ bảng số nào. Ở Mỹ phân biệt ưu tiên ở mầu cuả chiếc xe.
Mầu đỏ/trắng là cuả cứu hoả và cứu thương kết hợp với đèn nháy và còi hụ, ưu tiên một, nếu bạn không tránh đường cho xe, có thể lãnh ticket.
Mầu xanh/trắng cuả cảnh sát chỉ ưu tiên khi có đèn nháy và còi hụ.
Mầu vàng xe bus chở học sinh, ưu tiên đặc biệt khi dừng và chớp đèn, tất cả xe chạy sau phải ngưng, xe ngược chiều nếu đường không có giải phân cách cũng phải ngưng lưu thông cho tới khi xe bus tắt đèn (là lúc rước học sinh lên hoặc bỏ học sinh xuống)
Mầu đen, hehe ưu tiên này thì không ai muốn, thuộc quyền nhà đòn, thường là một đoàn xe rất dài để đưa tiễn lần cuối nên không ai muốn tranh giành với họ. Ưu tiên không bàn cãi hehe.
hehe... ai cũng có một lần đi xe đen, ở Lừa xe đen còn có biểu tượng rồng nữa đấy... oai ra phết... hehe...
Delete42,
DeleteCông lực ăn chặn, tống tiền dân sự ở đâu cũng có. Vấn đề là ở chỗ việc đó - tống tiền, ăn hối lộ - ở xứ ta thì được vinh danh, còn ở xứ Mỹ thì ngay cả những người như anh sống đã 18 năm rồi mà vẫn không biết nó có tồn tại hay không.
Xe màu đen không phải màu riêng của nhà đòn. Tớ thấy xe chở Tổng thống sơn màu đen đấy chứ.
Ở đời nếu chẳng được lưu danh với núi sông thì được lưu danh trên CMND cũng đỡ. Càng tốt hơn nếu giúp ít được cho con mình.
ReplyDeleteNên chuyển qua làm CMND dạng dịch vụ đặt biệt. CMND cũng phân loại theo màu và chất liệu khác nhau.
- Loại thường: chất liệu bằng giấy bình thường như hiện nay cũng ổn rồi. Không cần ghi tên cha mẹ gì cả.
- Loại trung bình: Làm như thẻ đeo của các nhân viên văn phòng, màu xanh cho nó mát. Có thể ghi tên cha hoặc mẹ hoặc cả hai.
- Loại đặc biệt: Làm giống như thẻ ngân hàng HSBC, màu vàng chói, trên đó có thể ghi tên cha, mẹ, cô, chú... hoặc con cái tùy nhu cầu. Có thể có hàng ghi thêm chức vụ...
Loại thường không cần đóng phí hoặc chỉ đóng tượng trưng. Loại trung bình đóng phí hàng năm khoảng 200.000 có tăng lũy tiến. Loại đặc biệt tùy theo yêu cầu đóng phí hàng năm, có xác nhận, điều chỉnh. Phí đóng khoảng 1 triệu trở lên, tương tự thẻ vàng, thẻ kim cương của các ngân hàng.
Ai cũng có thể được đáp ứng nhu cầu mà lại tạo nguồn thu tuyệt vời. Về lợi ích của người sở hữu thì khỏi nói.
He he,
DeleteỞ xứ ta, việc tự làm bảng số xe là bất hợp pháp đấy. Còn tự làm CMND hay con dấu là trọng tội.
Cái CMND dịch vụ này cũng là nhà nước làm luôn mà, đâu lo chi về chuyện hợp pháp hay không.
DeleteTrên đó có dấu mộc hay kí hiệu chìm gì đấy để phân biệt. Còn ai cố tình ăn theo làm giả thì cứ xử thôi.
Nói đến CMND, ngồi nghĩ thì thấy rất là thừa, vì cái hộ chiếu, hộ khẩu là gì. Ba cái này làm tốn tiền bạc dân đen. Một trong ba cái là đủ rồi.
DeleteQuê Hương,
DeleteMình bắt chước chú Toét, giống như nhìn mặt sếp mà đưa kế hoạch vậy đó.
Bây giờ phải chuyển sang hướng tư vấn không phải là CMND là là Chứng Tỏ Thân Nhân. Có lợi đủ bề.
Quê Hương,
DeleteỞ VN nhiều thứ hiếu hỉ, lễ hội còn tốn gấp vạn lần ba cái giấy tờ này.
Đầu Lọc,
Dịch vụ thì ai chả muốn, nhưng chi phí để "quản" còn tốn hơn số tiền mà dịch vụ thu được. Ngay cái CMND hiện nay, có thể dễ dàng làm một giấy khác mang tên khác ở tỉnh khác.
Con nhà lãnh tụ thì đâu cần phải CMND để khè ai.
Các bác quên rồi hả ? ý tưởng CMND này lấy từ cái vụ ông Dũng Phó ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng Cần Thơ !
ReplyDeleteChi tiết các bác đọc ở đây nhé :
http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2011/09/ghi-chuc-danh-cha-tren-thiep-moi-cuoi-con/
Tớ thấy có lý đấy chứ , thậm chí trên chứng minh nhân dân nên có cả vị trí công tác của bố mẹ nữa mới đúng , thế là hơi ít đấy !
Sau cảnh sát giao thông có muốn kiểm tra cũng đơn giản hơn , chìa cái thiệp mời , hoặc chứng minh ra là họ biết gốc gác ở đâu để chánh va chạm nhầm lẫn anh em !
Như trong nội dung bài viết, vì để tránh khó xử trong nội bộ ngành mà công an bắt toàn dân ghi tên cha mẹ lên căn cước.
DeleteTheo cái link trên báo Tuổi Trẻ, ông thiếu tướng Trần Văn Vệ nói là sắp tới sẽ được cấp số CMND 12 số, sử dụng suốt đời.
ReplyDeleteHehe, hiện nay khi đi qua tỉnh, thành phố khác nếu nhập hộ khẩu thì phải đổi số CMND, nếu không các hoạt động liên quan như làm tài khoản ngân hàng, passport... đều bị ách lại.
Sắp tới không biết giải quyết vụ này thế nào?
Đầu Lọc nói:
Delete"hiện nay khi đi qua tỉnh, thành phố khác nếu nhập hộ khẩu thì phải đổi số CMND"
hết lời dẫn
Có phải vậy không cà. Theo tớ biết, đổi hộ khẩu CMND vẫn còn giá trị. Chỉ khi nào đổi CMND thì công an sẽ cấp cho một số mới. Cho nên trong mục khai CMND ghi số, ngày cấp và nơi cấp.
Không phải các anh công an không "quản" nổi mà là để cán bộ trực tiếp làm việc dễ nhận ra nhân thân đối tượng, tránh trường hợp bắt nhầm đáng tiếc.
Đúng rồi, CMND vẫn có giá trị nếu làm những việc thông thường, nhưng khi đụng tới các việc khác như làm tài khoản ngân hàng, đổi passport... thì có rắc rối.
DeleteĐó là 2 việc mà Qua gặp phải khi đổi hộ khẩu. Không biết còn rắc rối nào khác không?
TK ngân hàng còn đỡ, rút hết tiền trong tk cũ, làm tk mới theo số CMND mới, nếu không phải xin xác nhận đổi số CMND (vụ này bị khi ti toe làm thẻ Debit card đăng kí paypal). Đổi passport bắt buột phải đổi số CMND mới.
Có thể liên quan tới số điện thoại di động đã đăng kí theo số CMND cũ, nếu số ngon muốn giữ xài hoài thì phải làm thủ tục đổi theo số CMND mới cho chắc ăn.
Hehe, xin nói rõ hơn về câu nhập hộ khẩu. Ý Qua nói là chuyển hộ khẩu từ tỉnh thành này về nhập vào ở tỉnh thành khác.
DeleteSố CMND cấp theo tỉnh, thành của HK thường trú, nếu đổi HK thì nên đổi luôn số CMND mới để tránh rắc rối, đồng thời nên làm sẵn giấy xác nhận đổi số CMND, lưu lại để gặp trường hợp xài cho chắc.
Hehe, lỡ khi muốn rút tiền mặt cần CMND, đưa CMND mới khác số cũ nó bắt bẻ.
Ừ phải, các ngân hàng tỉnh lẻ nó hay bắt bẻ những cái nho nhỏ nhu vậy.
DeleteBạn tớ có lần ký sec thiếu (hay thừa) 1 vòng so với chữ ký đăng ký. Thế là nó nhất quyết không nhận, cái này thuộc về nghiệp vụ của nhân viên giao dịch, không phải chủ trương của ngân hàng.
Tuy nhiên, khi ký thác một số CMND, khi rút bằng số khác sẽ gặp rắc rối, đại khái phải xin xác nhận của CA.
Điện thoại mới bảo hiểm thì chỉ cần đăng ký lại. Nếu khai man hãng điện thoại nó vô hiệu hóa sim, khỏi xài, quyền trong tay họ mà.
Làm CMND cũng không tốn thời gian mấy, cũng nên đổi cho đỡ phiền.
Ở Việt Nam phải quản lý nó như vậy thì mới có việc cho anh em làm việc !
ReplyDeleteNhập liệu vào máy tính hết thì cái đống công chức văn thư vứt đi đâu cho hết ?
Cho nghỉ hưu hết à ?
Một khi tuýt còi dừng xe tức là mặc định có lỗi , không lỗi này thì lỗi kia , tóm lại kiểu gì cũng có lỗi cho nên các bác không nên phân bua , có như vậy mới có tiền bồi dưỡng cho anh em chứ !
Vào ngành công an đã khó, làm cảnh sát giao thông còn khó gấp vạn lần. Tuýt còi mà không đúng đối tượng thì dễ bị "thuyên chuyển công tác" lắm. Đừng có đùa với quan cách mạng.
DeleteChúng ta vinh dự được sống trong một môi trường rất chi là minh bạch , rõ ràng . Đi đâu ( nếu ko lo bị rơi vãi , mất cắp , cướp giật ) thì lúc nào trong túi cũng lủng củng đủ các loại giấy tờ như : Giấy CM ND , sổ Hộ khẩu , sổ Hộ chiếu , Bằng Lái xe , Cà vẹt xe , giấy Bảo hiểm xe , Thẻ Bảo hiểm Y tế , Thẻ Sinh viên , các loại thẻ ATM , Thẻ Đảng viên , Thẻ Công đoàn , Thẻ Vé tháng xe Bus , Thẻ ra vào Cơ quan , Thẻ gởi Xe máy , Thẻ Hội viên của các loại Hội nghề nghiệp như Hội Cơ học , Hội Cầu Đường , Hội Nhà văn ,v.v... rồi thì còn hàng trăm cacvidit của bạn bè , chiến hữu , đối tác làm ăn ...còn chưa tính đến các loại giấy tờ lưu trữ trong nhà như Giấy chứng sinh , Giấy khai sinh , giấy Giá thú , Học bạ , các loại Bằng khen , Giấy khen , Giấy chứng nhận Huân Huy chương , Giấy chứng nhận quyền Sử dụng Nhà , Đất , Giấy chứng nhận đã tiêm Chó , Giấy thu tiền điện , tiền nước , tiền Công đức các kiểu , rồi Hồ sơ lý lịch , chứng chỉ , Bằng cấp các loại , Hóa đơn mua hàng kèm giấy Bảo hành sản phẩm v.v... có nghĩa là đụng đến vấn đề gì cũng có đủ các chủng loại giấy tờ tùy thân đi kèm , mà trên giấy tờ càng ghi nhiều số liệu về Thân nhân thì càng tốt . Đấy mới là Giấy tờ của cá nhân , gia đình , còn đối với các Cơ quan Nhà nước , các Hồ sơ về BĐS , về Xây dựng thi công các Công trình ... thì cơ man là các chủng loại giấy tờ . Ko biết đó có phải là " Bệnh Giấy tờ hay ko ? " , và ở các quốc gia Phương tây Nhà nước có quản theo kiểu nhiều các loại Giấy tờ ko nhỉ ?
ReplyDeleteVân Bình,
DeleteTư bản giãy chết quan liêu giấy tờ hơn ta ấy chứ. Hiện Pháp với Anh còn giữ những chứng từ hồi anh Ba ở London và ở hẻm Công Poanh. Còn ta thì sao, đến văn kiện đại hội đảng - kinh thánh của đảng - mà cái còn cái mất.
Như tớ nói ở trên cậu VanBinh sau có bị tuýt còi cũng không cần chìa lắm giấy tờ ra làm cái gì ,vì kiểu gì cũng có lỗi ! Phong bì cho nhanh cậu nhé !
DeleteĐi đâu ở Vn chỉ cần một cái giấy tờ thông hành thôi ,"tiền"
Ngân hàng ACB cho rút tiền trước hạn nhưng không được rút vàng (http://vov.vn/Home/Luong-thanh-khoan-cua-ACB-hom-nay-tang-ba-lan/20128/222218.vov), đơn giản là vì: tiền thì in được còn vàng thì không.
ReplyDeleteVề nguyên tắc NHNN bơm ra OMO 18 ngàn tỷ đồng (tương đương 0.9% GDP) trong 8 ngày rồi hút trở lại. Nhưng nếu khách hàng không deposite trở lại thì sao. Câu trả lời là tờ bạc mất giá, và nó đã mất giá trên thực thế sau 3 cú tăng giá xăng liên tiếp.
Hôm qua bà chị em có chuyện cần nên ra rút vàng mà nó không cho: lý do đơn giản là quá kỳ hạn 3 tháng mà ko chịu đến lấy nên phải đợi cho đến kỳ hạn 3 tháng tiếp đến mới được rút.
DeleteChị ấy làm dữ: đơn giản là cái kỳ hạn 3 tháng sau (mà ngân hàng nói tự động chuyển sang) có ký kết gì đâu, cần thì số ngày quá hạn 3 tháng sẽ không tính lãi.
Cù cưa làm dữ một hồi nó chịu quy trả thành tiền VND: mua lại vàng lỗ là chắc vì có bao giờ nó cho giá cao bằng thị trường khi mà thị trường lên vù vù trong ngày hôm qua. Tuy vậy, ít ra thì cũng rút được chứ còn một số người bị hẹn lại vài ngày hoặc cả tuần mới được rút.
Tôi nhật là mấy người quá lo nên kỳ hạn còn vài ngày cũng sợ mà ra rút, bỏ luôn số lãi của kỳ hạn đó. Chiêu này làm ACB lời đó chứ!
Bí Bô,
DeleteVề nguyên tắc, rút vàng bằng tiền thì lúc nào ngân hàng cũng OK. Nhưng do có lệnh hoãn giải ngân nên hơi khó một tý.
Nhưng nếu rút vàng thì khác, có thể đúng hạn ngân hàng vẫn không cho rút với lý do ... tại sao không báo trước.
Hi Bác Lý.
ReplyDeleteTheo thông tin trên tiền phong thì Bầu Kiên kinh doanh trái phép như sau: http://www.tienphong.vn/Phap-Luat/589316/Bau-Kien-kinh-doanh-trai-phep-the-nao-tpp.html.
Như vậy vấn đề NH nào cho bầu Kiên vay thì cục nợ của bầu Kiên trở thành nợ xấu không có tài sản thế chấp rồi. Kiểu này ngân hàng nhà nước bơm tiền cứu nữa thì lạm phát àh nha.
Bác cho hỏi giờ giữ USD có phạm páhp không bác.
Đây chỉ là cái cớ để bắt bầu Kiên thôi, tương đương với cái bao cao su đã qua sử dụng trong vụ án CHHV. Khi nào "mở rộng điều tra" mới biết được.
DeleteBầu Kiên không vay ai tiền mà chỉ cho người khác vay cho nên bầu Kiên cũng không phải là nợ xấu.
Về nguyên tắc, giữ vàng và đô là bất hợp pháp.
Có ai liên hệ nợ xấu của ngân hàng với vụ bắt giữ bầu Kiên?
ReplyDeleteBầu Kiên chỉ là một con dê tế thần. Trong môi trường kinh doanh ở VN, ai mà không vi phạm không cái này thì cái khác. Chỉ việc xuống tay chi bạc tỷ tiền mặt mỗi trận đấu thế nào cũng có vi phạm quy định tiền mặt.
Hiện nay lãi tiền gửi đang là một gánh nặng của hệ thống ngân hàng. Đây là dịp để người gửi tiền rút tiền ra khỏi hệ thống ngân hàng.
Cơ sở lý luận trên là:
- ngân hàng chỉ cho rút tiền mặt, không cho rút vàng
- với NHNN, tiền đồng chúng ta muốn in ra bao nhiêu cũng được.
Nếu vậy thì những người điều hành chính phủ quá tài giỏi, tính trước được diễn biến kinh tế, xứng đáng trị vì nước Việt ngàn năm nữa.
Dân ta vốn có truyền thống giữ tài sản trong két(ít ai giữ tiền ) nhưng đã đc các phương tiện thông tin tuyên truyền về sự tiện lợi của ngân hàng và các dịch vụ gửi tiền lấy lãi ( bằng chứng là trả lương công chức qua tài khoản ngân hàng)
Delete>>>tiếp đó là khuyến khích dân gửi ngoại tệ và vàng vào ngân hàng >>> tiếp đó đến việc không cho rút ngoại tệ và vàng ra mà chỉ cho rút tiền đồng , thậm chí ban hành cấm niêm yết giá bằng ngoại tệ >>> dân ta chỉ còn lại tiền đồng và phải sống chết với tiền đồng !
Quản lý chặt chẽ hơn phương tây nhiều
Mà quên , giờ đến cả vàng cũng chỉ có 1 chuẩn SJC thôi bác ạ , giá vàng trong nước luôn cao hơn nước ngoài nhưng dân mình có đem về cũng sao có đc cái logo thương hiệu SJC trên đó nên bán mất giá lắm
DeleteVàng quy chuẩn dễ quản lý , đô la không cho niêm yết ,và chúng ta chi có xài tiền đồng ( người Việt xài hàng Việt)
Daer chú Lý,
DeleteÝ chú có phải là:Họ sẽ đổi tiền trong thời gian tới.
Spirit,
DeleteSao lại phải đổi tiền ở đây.
Trước đây, dân giàu đảng nghèo mới cần phải "đổi tiền". Bây giờ, đảng giàu dân nghèo, đổi tiền làm gì.
Đúc vàng bằng chiếc khuôn như của công ty vàng bạc đá quý sài gòn SJC là xong.
ReplyDelete@Tyler Durden : bác có bán không em mua ?
ReplyDeleteCó người làm rồi bạn ạ. Ý tưởng đó không mới.
DeleteYêu quê hương,
ReplyDeleteDân ta giữ vàng là do truyền thống loạn lạc
Còn trong kinh tế hiện đại, tiền được giữ trong ngân hàng để biến thành vốn cho xa hội sử dụng.
Vấn đề là, ở ta người ta không tuân theo quy luật kinh tế để điều hành kinh tế mà vận dụng quy luật kinh tế để trục lợi.
Vàng và ngoại tệ chỉ nên kiểm soát trong tình trạng chiến tranh, còn trong phát triển kinh tế nó chỉ là biện pháp kết hối kết kim trá hình mà thôi.
Vàng vẫn là vàng kể cả nó được nấu thành một cục. Khá khen SJC đã tạo ra được một thương hiệu mà chỉ sau 1 cú dập tạo ra giá trị gia tăng hàng triệu đồng.
Vấn đề là, ở ta người ta không tuân theo quy luật kinh tế để điều hành kinh tế mà vận dụng quy luật kinh tế để trục lợi. <<<< tâm đắc nhất câu này , ở ta chỉ có khái niệm "trục lợi" chứ làm gì có quy luật kinh tế!
DeleteAi cố vấn ghi tên cha mẹ rõ quá kém, không xứng đáng đứng vào hàng ngũ nhà Sản.
ReplyDeleteChỉ cần làm đề án công nghệ thông tin siêu kết nối dữ liệu các bộ ngành cũng kiếm khủng.
Bên cạnh đó trang bị mỗi anh chiến sĩ CA mỗi tablet-3/4G SS hay táo. Với số lượng máy lơn cộng thêm vào phí dự phòng, phí bình ổn, phí bảo trì, phí bảo hành. Hee kiếm cũng khủng.
Em nào cứ tướng Nhanh, hay em anh Ba, cháu chú Tư, cứ kết nối data là lòi ra ngay heeee.
Cuối cùng ngành CAND cũng được tiếng thơm hiện đại hoá CNTT
Lâu lắm mới thấy Hưng ghé nhà tớ,
DeleteTrang bị của ngành công an được xem là hiện đại nhất bây giờ.
Ở cửa khẩu, Việt Nam đã cấp visa điện tử nhưng cán bộ an ninh vẫn phải check bằng tay.
Check bằng tay triệt để hơn chứ Chú Lý. Cái gì cũng làm bằng máy móc hết cạp đất mà ăn à. hehe
DeleteĐảng ta có những từ ngữ rất là ấn tượng, từ thời thơ ấu tôi nghe báo đài cũng vậy mãi cho tới bây giờ vẫn còn nghe.
Delete1. Triệt để.
2. Quyết liệt.
3. Quán triệt.
4. Đi sâu sát vào quần chúng. etc.... nhớ hỏng nỗi nữa nghe miết mà mắc mửa luôn.
Bổ sung thêm
Delete*** Thành công tốt đẹp.
Khi có lãnh đạo của đảng ta đi công du hay du lich quốc gia nào thì chắc chắn các bạn sẽ nghe báo chí và đài tiền hình TW loan tin chuyến đi THÀNH CÔNG TỐT ĐẸP. Không nhẽ tiếng việt chỉ có cụm từ này để nhai mãi hay sao.
Nghe đao to búa lớn riết rồi cũng thành nhàm.
DeleteBởi thế mà TRUY NÃ không thôi chưa đủ mà phải BẮT BẰNG ĐƯỢC.
Thêm.
DeleteMất mùa là tại thiên tai/Được mùa là tại thiên tài Đảng ta!
Mua con tablet Thâm Trấn rồi chuyển vào kho của bộ công an. Sau đấy gọi chúng là hàng đặc chủng do bộ bổ dày công nghiên cứu chế tạo.
ReplyDeleteCách vừa nêu hay hơn cách của Hungnghuyecanh là dùng SS, Apple. Lí do: ăn được nhiều đầu tiền hơn.
Bậy nào, tớ thấy trang bị của CAM như dùi cui, roi điện, còng số 8, hơi cay nhập từ bọn tư bản đang giãy chết đấy chứ.
DeleteTheo BBC, Tòa phán quyết Samsung (đọc là xam xong) phải đền 1.05 tỷ đô vì đã làm thiệt hại cho Apple.
ReplyDeleteĐối với Samsung, việc đền 1 tỷ đô không phải là chi phí lớn đối với họ. Cái mà Samsung bị mất là giá trị thương hiệu. Từ nay người ta hiểu Samsung là hãng sản xuất hàng nhái.
Trong thực tế sử dụng, hàng Samsung có độ tin cậy kém, khác hẳn với những tên tuổi như Nokia, Motorola.
Một cái tin "Tổng giám đốc ACB Lý Xuân Hải bị bắt" không lấy gì làm "nhạy cảm" nhưng được các báo hấp tấp nâng lên rồi rút xuống. Điều đó cho thấy thông tin từ báo đảng không còn đáng tin cậy nữa.
ReplyDeleteTự do báo chí là gì, báo chí có thể có những sai sót về kỹ thuật có thể đính chính và giữ nguyên bản sai để đối chứng mà không được thủ tiêu bản gốc.
Tin tức mà cứ đăng lên rồi tùy tiện xóa đi thì vai trò truyền tin và qua đó chức năng tuyên truyền bị giảm.
Không loại trừ đây là thủ thuật của báo chí quốc doanh, cố ý đăng lên giật xuống rồi lại đăng lên nhằm lôi cuốn sự chú ý của độc giả.
Việc không tiếp tục chống lại các cáo buộc nghĩa là Amstrong có nguy cơ bị tước mất 7 Áo Vàng Tour de France.
ReplyDeleteDân Mỹ GATO, ưa xoi mói đồng hương hay là động lực vô địch thế giới của người Mỹ.
Sắp tới bác sĩ Phillips Rosler với danh nghĩa Phó thủ tướng Liên bang Đức sang thăm VN. Tuy không biết tiếng Việt nhưng người Việt đều xem ông là đồng hương.
ReplyDeleteTên cúng cơm của ông là Philipp Rösler (đọc là Roi-x-lơ, không phải Rốt-lơ), để ai có đón tiếp thì gọi tên không bị nhầm.
Chắc chắn là ở ta có soi mói đời tư, gốc gác người ta để thỏa mãn, tự sướng. Xong rồi thôi...Kiểu mình cú thằng hàng xóm không làm gì được nó nên lấy việc nó bị kẻ khác chửi mà giải tỏa.
DeleteViệc ghi tên bố mẹ hay truy nguyên mấy đời, hay lấy lỗi lầm quá khứ để xét....nó ăn sâu vào tính cách dân tộc này rồi, được giáo dục kiểu bần nông củng cố càng thêm sâu sắc. Cái này phải đến thời gian trăm năm để sửa mà chắc gì
DeleteChỉ số lạm phát tháng 8 có dấu hiệu "đụng đáy"
ReplyDelete[img]http://baodientu.chinhphu.vn/Uploaded_VGP/hatheluc/20120824/CPI.jpg[/img]
Các bác "xe ôm" làm ăn phát đạt có khác ( chắc vào thời điểm này dân ta cho rằng đi taxi là xa xỉ nên quay lại với xe ôm) !
ReplyDeletethấy xăng lại sắp đc tăng giá , rồi lương cũng tăng tiếp thì lạm phát sắp lập kỉ lục mới chứ xuống làm sao đc !
Dear bác Lý,
ReplyDeleteTheo nguồn tin "tình báo nhân dân mà" Trần Thái có được là bầu Kiên bị bắt vì hết tiền chung độ nhậu :)) , hay khả năng "ăn nhậu" và ghi sổ rất cao nên bị thịt.
Còn chuyện lạm phát chạm đáy thì trước sau gì nó cũng lại lên đỉnh, mà lạm phát lên đỉnh thì đời dân chạm đáy...
Hi hi,
DeleteNói giỡn cho vui thôi. Các cụ BCT nắm trong tay TC2 mà còn chưa biết rõ chuyện nữa là tin vỉa hè.
Chỉ biết rằng, giàu như bầu Kiên, chắc chắn phải có thế lực vững chãi cỡ BCT hỗ trợ.
Trong môn thể thao Cờ Người aka cờ tướng, quân Xe có thể mất, miễn chiếu bí được đối phương.
Hãy liên hệ sự kiện Vương Lập Quân bên Tàu. Vương nắm cái gì đó nên đã chạy vào Lãnh sự Mỹ nhờ giữ dùm.
Tuy CPI(tháng) của tháng 8 vọt lên 0.63% so với -0.29% của tháng 7 nhưng Lạm phát tháng 8 cũng chỉ bằng mức lạm phát của tháng 7
ReplyDelete[img]https://lh3.googleusercontent.com/-xgB5lliVfu0/UDrQek9a3oI/AAAAAAAAA7g/4JxJf52jq7g/s619/Inflation%2520Aug%25202012.gif[/img]
Sập cầu dẫn cầu treo Dương Minh Tân vượt Hắc Long Giang tại Cáp Nhĩ Tân.
ReplyDeleteVết vỡ cho thấy bê tông rất bở
[img]http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/bd/b4/84/cau-capnhitan-4.jpg[/img]
Phần rơi xuống đất từ chiều cao khoảng 10m đã nát vụn như thế này
[img]http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/bd/b4/84/cau-capnhitan-5.jpg[/img]
Nhà thầu Tàu thi công cho dân Tàu hưởng mà còn như vậy.
phế liệu mà bác bào bê tông vỡ vụn như vậy ah? chắc bác nói ngọng rồi đó bác lý
DeleteBạn hãy nói rõ ra, đừng spam như thế.
DeleteBác đọc lại chi tiết trong bài báo...phần vỡ vụng bác thấy là của xe chở vật liệu xây dựng...
ReplyDeleteVậy đây có phải vụn không (xung quanh cái trụ nằm lăn lóc phía dưới:
Delete[img]http://ngoisao.net/Files/Subject/3b/9d/42/ff/sap-1.jpg[/img]
Quan điểm của bác chưa thuyết phục.
ReplyDeleteVD dầm cầu bằng beton ứng lực trước theo thiết kế của LX chiều dài tối ưu là 33 m nhưng khi thi công chỉ cần năm ngang trên mặt đất là đá gãy.Đường trên cao thuộc đường vành đai 3 HN gãy nhiều cái dầm nhưng không thể bảo không tốt.Vụ cầu Cần Thơ,Hầm Thủ Thiêm cũng vậy...
Theo chủ quan của em là cầu trên ảnh do thết kế tiết kiệm (đời cũ) Vấn đề này thì Nhật,Nga,Hàn đều mắc phải chắc có Mẽo nhà giàu là tránh được...
Tớ biết, Beton dự ứng lực gãy nhưng không vỡ vụn. BTDUL là beton cường độ cao, còn hiện trường trong hình với vết vỡ cho thấy beton mác thấp.
DeleteNói về độ mảnh của beton thì Nga Nhật Tàu thua xa bọn Mỹ Úc, tụi giãy chết Âu châu tớ không biết nên không dám nói. Nhìn những cây cầu ở VN cũng có thể nhận biết điều này.
Vấn đề là cầu bên Tàu sập liên tục mà không có ai điều tra nguyên nhân tại sao.
Đọc tin Mỹ tập trận chung cùng 6 nước Đông Nam Á (báo NLĐ):
ReplyDeleteTrong 10 nước của Hiệp hội ASIAN tham gia với Mỹ hầu hết chỉ trừ 4 nước bất hảo: Việt, Miên, Lào và Miến. Singapore là quốc gia nhỏ nhất trong số đó, do không có đất rộng nên thường phải gửi tân binh đi huấn luyện tại Đài Loan và Israel, lại đóng vai trò chỉ huy và kiểm soát.
[img]http://nld.vcmedia.vn/Lm7wLGBkJ8sBF56Owg93bLRysmJWC/Image/2012/08/ho_ca6d3.gif[/img]
Đại diện của: Brunei, Thái, Indonesia, Singapore, Malaysia, Phillipine và Mẽo (từ trái qua phải)
Oái oăm thay, Miên, Lào và Miến còn có chỗ dựa là TQ, còn VN thì không.
Năm ngoái đọc bác, thấy bác khuyên anh em nên chăm chỉ làm ăn, chăm sóc vợ con. Biển đảo có Nhà nước lo. Thấy cũng phải.
DeleteXem phim xã hội đen Hongkong, thấy triết lý của các tay trùm (trong phim) rằng, "mình không thương mình thì trời tru đất diệt". Cũng chí lý.
Giờ đọc còm này của bác, em thấy bác cũng canh cánh nỗi lòng non nước nhỉ.
Bây giờ vẫn thế. Chuyện biên giới biển đảo hãy để nhà nước lo, nhưng dân ta. Ra khơi thì bị tàu lạ đâm chìm; ra nước ngoài làm việc thì lao động khổ sai, ăn thức ăn thiu cũ. Khi nào đến lượt mình?
DeleteBất hảo có nghĩa là sao chú Lý. Có giống như đầu trộm đuôi cướp, sống không minh bạch không chú.
DeleteKhác nhau lá cờ
ReplyDelete[img]https://lh3.googleusercontent.com/-Rd3VIFhXeQM/UDhOqjlkKsI/AAAAAAAAA68/hBdGnyyFFns/s720/BT%2520chong%2520Nhat.jpg[/img]
Lập danh sách những người biểu tình sẽ được ưu tiên nhập ngũ -> hết biểu tình hehe.
DeleteTrí tưởng tượng của bạn chỉ nhiêu đó thôi à. Mà người đưa ra đề nghị đó cũng đã unpost bài viết đó rồi.
DeleteCon tớ "nhập ngũ" 2 tuần lễ mà mất cả 10 triệu bạc. Bạn tưởng thời bây giờ đi lính dễ lắm đấy à.
Bạn thử hình dung những người biểu tình này chỉ dùng 1 mảnh của lá cờ - trở thành 1 sao - bạn sẽ nói đó là người Việt. Vấn đề là ở chỗ đó.
Vụ sập cầu chủ yếu do tiêu chuẩn về hệ số an toàn của nhà nước.
ReplyDeleteDo nền đất bị yếu là chính xác nhất. Cụ thể ở PMH do mặt đường trước kia là đầm lầy, chân đất yếu gây nên hiện tượng sụp lún dẫn tới sập. Nhưng không phải bất cứ ai cũng có thể dùng luận chứng pha học này để san lấp những khoảng trống trong dư luận ( những cái đầu đất ) đâu nha. Nếu không là GIÁO SÃI thì cũng là KHẠC SĨ khạc cái là ra đờm không đó nha. Đừng có đùa. Haizzz
DeleteThành Lợi lại đi gây sự rồi
DeleteThông tấn xã Việt nam (TTXVN) tuy phát tin trung thực ít hơn dối trá nhưng được xem là phát ngôn chính thức của đảng và nhà nước ta.
ReplyDeleteBản tin mới nhất: Thu ngân sách Nhà nước nguy cơ thâm hụt trầm trọng (TTXVN) đã gián tiếp gửi một thông điệp: Đừng mong nhà nước giảm thuế xăng qua đó giảm giá xăng.
hehe... cụ Lý đoán ý Bê như thần... tiếp theo thông điệp đó là dự định tăng thuế tiêu thụ đặt biệt đánh lên xăng dầu... hehe... kiểu này em đành phải bấm bụng xì tiền sửa lại chiếc xe quây tàu thôi... tạ ơn Bê...
DeleteEm thì thấy bác Lý, zì kèn khủng (và đôi khi ông beo) đáng tin nhứt trên tuyền thể media
ReplyDeleteCảm ơn Bùi Trúc đã tin cậy.
DeleteCảnh sát TQ thua xa cảnh sát VN. Mặc dù được phía Nhật cung cấp hình ảnh, bảng số xe mà CSTQ chưa tìm ra kẻ xé cờ Thái dương trên xe Đại sứ Nhật.
ReplyDeletehttp://www.baomoi.com/Home/TheGioi/nld.com.vn/Nhat-mon-moi-cho-danh-tinh-ke-xe-co/9222110.epi
Trong khi CSVN không cần hình ảnh vẫn bắt được kẻ gian nhanh chóng
http://cand.com.vn/vi-VN/binhluan/2009/10/178294.cand
hehe... các chiến sĩ an ninh nhân dân ta là anh minh thần võ mà cụ Lý... hehe họ chỉ cần hai cái bao cao su là tìm ra được kẻ chống đối... cụ nhắc đến mấy ảnh là em sợ vãi ra... hehe, nhắc cụ cái vụ này: chiều thứ bảy này cụ nhớ cúng cháo cho thập loại chúng sinh cô hồn và đốt vàng mã cho họ nhé.
DeleteCảm ơn lời nhắc của Giàu,
DeleteNhà tớ vẫn cúng cô hồn thường niên.
Hình như vẫn tiếp tục thí điểm cấp CMND có ghi tên cha mẹ? Báo RFA có đưa tin ngày 30/08 là Bộ CA vẫn tiến hành thực hiệnBộ CA vẫn tiến hành thực hiện.
ReplyDeleteNếu đài RFA không đưa tin bố láo và lệnh tạm dừng được dỡ bỏ aka tiếp tục thực hiện, nhưng vẫn có người muốn phản đối, Qua gợi ý nên tìm cây cao bóng cả chống lưng cho nó mạnh mẽ.
Rút kinh nghiệm từ việc phản đối bô xít dựa hơi ông Giáp cho an toàn, lần này Qua nghĩ nên nhờ một vài người tương tự như vậy, có thể là ông Nông Đức Mạnh hay ai đó.
hehe... cụ Lý đi chơi ăn nhậu lễ kỹ quá, bỏ bê lốc lên mốc luôn...
ReplyDeleteBáo cáo anh Giàu, tớ đây. Lốc liếc gì thì cũng phải nghỉ lễ chứ. Có ai bận rộn hơn TT Mỹ, thế mà vẫn phải nghỉ cuối tuần và nghỉ cuối tháng.
DeleteMột căn bệnh rất là Lừa. Cầu xập kết luận ngay là chất lượng thấp, rút ruột, dù ếch ngồi đáy giếng, trình độ về cấu tạo cầu bằng zê rô và sẳn sàng bỏ qua nguyên nhân.
ReplyDeleteChán Đời,
ReplyDeleteCầu sập chắc chắn là chất lượng thấp rồi, không lẽ ngược lại.
Công trình chất lượng thấp chưa chắc đã sập, công trình chất lượng cao chắc chắn không cho phép sập.
Hãy xem lại định nghĩa Chất Lượng.
Xin mới xem 1 số thí dụ về cầu chất lượng thấp:
Cầu nầy Mẽo xây, không thể xem là chất lượng tốt được
[img]http://upload.wikimedia.org/wikipedia/en/2/2e/Image-Tacoma_Narrows_Bridge1.gif[/img]
Cầu này của Gia Nã Đại
[img]http://www.engineeringcivil.com/wp-content/uploads/2008/03/collapse_of_bridges_1.jpg[/img]
Những cây cầu trên không thể xem là "chất lượng tốt" được.
Thêm 1 cây cầu nữa trong bài viết của tớ Cầu Westgate xứ Úc thòi lòi.
Mụ Lý hổng đọc hiểu kỹ câu tôi nói. Tôi đã viết "là chất lượng thấp, rút ruột,". Có nghĩa là khẳng định như đinh đóng cột là người thi công ăn chặn. Vì sao khi tra trên gút từ này tôi thấy phản anh ngay là bị rut ruột.
ReplyDeleteCòn dĩ nhiên chất lượng thấp có thể do khảo sát, do thiết kế.Thậm chí có thể do sai sót nhỏ như sơ xuất trong kiểm tra gối cầu.
Còn việc cầu sập hay cầu dây văng đong đưa ở hình trên theo tôi nghĩ chứa chắc vì chất lượng. Hình ảnh có thể bị hư hỏng do thiên tai, dộng đất quá giới hạn theo tần xuất tính toán chẳng hạn.
Chán đời,
DeleteCũng thông cảm với người ta thôi. Vì ở xứ ta, trong giá thành xây dựng vật tư chiếm phần lớn. Hệ quả là, đối với nhà thầu "rút ruột" có lợi hơn là tăng năng suất lao động.
Một yếu tố không kém phần là việc tố cáo những trò "rút ruột" này là định hướng của B. B "ăn" đến phân nửa công trình thì không ai dám nói, chỉ đi chực bắt mấy thằng đốc công ăn bớt mấy ký thép, hoặc bán phế liệu mấy cái ống vách etc, đại khái báo chí "tôn vinh" những vụ ăn cắp lẻ tẻ.
Lừa ta không bị B định hướng thì là gì.
Về Chất lượng, kỹ sư không thể đổ thừa cho khách quan được, nên công trình sập chắc chắn là không tốt. 3 thí dụ trên kia tớ đưa ra đều có dụng ý hoàn toàn do chủ quan. Cầu Tacoma Narrow trước sau gì cũng sập bởi vì nó không chịu nổi tải gió. Còn 2 thí dụ sau, cầu sập là do thay đổi ứng suất đột ngột. Những yếu tố đó không do thiên tai.
Vấn đề là, trái với thông lệ ở những xứ giãy chết, những công trình sập cầu bên Tàu không bao giờ được công bố điều tra nguyên nhân gây sập. Có nghĩa là, quần chúng mặc định hiểu sập là do rút ruột. Mà thực tế không rút kiểu này thì cũng rút kiểu khác.
Nhiều Cầu khi gặp sự cố hư hỏng hoặc sập một hai nhịp , hoặc sụt lún nền đường dẫn hai bên đầu cầu thì bao giờ cũng có các cơ quan Chức năng vào cuộc , và việc đầu tiên họ chất vấn và coi là nghi phạm là các anh Kỹ sư làm nhiệm vụ Thi công , sau đến các kỹ sư Thiết kế . Thật là oan cho giới Kỹ sư nhà ta quá ! Các kỹ sư hăng say làm việc ngày đêm , đào sâu suy nghĩ , Thiết kế sao cho thật an toàn , Thi công sao cho thật tốt , và nhất nhất đều tuân theo chỉ đạo của Lãnh đạo , nhưng có biết đâu rằng nguyên do hỏng , sập laị do các yếu tố Lãnh đạo . Thí dụ như việc trúng Thầu với giá thấp , rồi lại " Lại quả cho Ban A " tới 10-20% , rồi các quan hệ đối tác , rồi giá vật liệu ngày càng tăng , hỏi như vậy nếu không rút lõi thì cạp đất mà ăn ư ? mà rút lõi bi giờ tinh vi lắm , Họ không dại gì mà rút phần Khối lượng , mà chủ yếu rút về mặt Chất lượng . Ví dụ một tấn thép Cường độ 500 MPa ( Standa JIS G3114 )về tới chân công trình giá 7 Triệu VND , trong đó một tấn thép Cường độ 400 chỉ 3 triệu VND , vậy nếu họ thay thế 5 vạn tấn trong 1 công trình thử hỏi sẽ thăng dư được bao nhiêu ? đã hàng trăm tỷ rồi , còn nhiều loại vật tư khác nữa ... nói chung chỉ khổ cho giới kỹ sư nhà ta thôi , biết kêu ai bây giờ !
ReplyDeleteDân công trình thứ thiệt đây. Mời đ/c Chán Đời vào tham luận.
DeleteChưa hẳn,Các nhà thiết kế đã trừ hao bằng hệ số an toàn K,vả lại càng vẽ nhiều thì tiền thiết kế càng nhiều vì ăn theo % tổng giá trị.
DeleteTQ thì bị quản chắc về hệ số k vì nếu tăng giảm vài chục % thì cả nước TQ sẽ tăng giảm một năm bao nhiêu tiền.(Ngành XD cũng có khoa kinh tế)
Tuong Can.
DeleteBên thiết kế không phải 1 mình 1 chợ muốn vẽ gì thì vẽ đâu. Còn có thẩm định, Ban quản lý dự án... Những người ở vị trí đó kinh nghiệm và khả năng về lãnh vực XD chắc chắn là giỏi.
Nên bỏ thói quen Lừa rằng tất cả cán bộ lừa đều dốt. Nên tập thói quen là họ luồn lách rất giỏi và trong số đó có những người rất giỏi.
Bạn thử nhìn vào 1 rừng nghị quyết - thông tư - văn bản hướng dẫn, luật - tiêu chuẩn... Rồi thêm 1 đống ban ngành, thanh tra, tổ chức... để kiểm tra chéo, đồng trách nhiệm hoặc không có trách nhiệm mà vẫn có quyền phủ quyết như thường trực HĐBA LHQ. Thì sẽ thấy khả năng họ đến cỡ nào khi công trình chưa làm lễ khởi công thì ít nhất 20% giá trị công trình đã có chủ hay còn gọi thất thoát.
Mà tư duy Lừa như các bác đã nói lại cho rằng đó là do công nhân - kỹ sư thi công ăn cắp hay liên kết với giám sát rút ruột...
Đúng là xứ LỪA!!!
Việt,
DeleteThông cảm cho dân chúng Lừa, họ bị định hướng - cho rằng rút ruột theo kiểu ăn cắp vặt. Điển hình là các vụ đưa lên báo chí chỉ là rút vài ký thép, bóc vài cái ống vách không còn sử dụng.
Họ rút ruột từ nguồn, từ bộ Tài, từ GDP.
Bác Lý mừng lễ quốc khánh ra sao?
ReplyDeleteNgày lễ nên ở nhà là tốt nhất :)
Quê tôi hôm qua tai nạn xe kinh hoàng quá (Vụ Bản & Mỹ Lộc, Nam Định).
Ơn đảng ơn chính phủ, tớ được nghỉ 3 ngày liên tục.
DeleteKhác với thuế - ta không thể làm được gì nó, tai nạn giao thông là do mỗi người tự quyết định, tự yêu lấy mạng sống của mình.
Đi đường thấy người ta chạy bạt mạng, tớ ớn quá.
Thấy cái này hợp bài viết.
ReplyDeleteVideo của Đậu Tương
Delete[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=BvSSfP1Gqj8[/youtube]
Chào anh Bình Tôi là bạn anh Lý và đang mần nghề cầu đường chính gốc.
ReplyDeleteĐược sự ủy thác của anh Lý tôi xin có vài ý kiến về bài của anh.
Cảm ơn anh có góc nhìn bênh vực cho các Kỹ sư cầu đường trong đó có rất nhiều lính cũng như học trò của tôi.
Tôi sẽ phân tích cặn kẽ những lới vàng ngọc của anh.
Trước tiên việc Lún đầu cầu là những việc bình thường vì bản chất bài toán sử lý lún đầu cầu qua nền đất yếu còn nhiều khập khiểng. Nhiều dự án đang gia tải hoặc bắt đầu đưa vào sủ dụng thì bị nứt toạt dọc tim đường. Thường thì hội đồng sẽ hộp và tìm nguyên nhân, bổ sung kinh phí sử lý chứ không đổ lỗi cho ai. Và thường là vì tiết kiệm kinh phí nên người ta thường bỏ qua sàn giảm tải đầu cầu cho nên dể xãy ra trường hợp đáng tiếc trên.
Còn việc sập 1 hoặc 2 nhịp là chuyện lớn. Việc này dĩ nhiên phải có kết luận cụ thể nguyên nhân rồi mới kết luận lỗi tại ai. Thực tế ở VN chưa có trường hợp này xãy ra.
Trước đây thì chính phủ hoặc địa phương thường khống chế giá thành để xây dựng dự án nên đã xãy ra trường hợp oan như cầu chui Văn thánh. Đóng cừ tràm móng cầu thay cho khoang cọc nhồ hoặc cọc BTCT thì không thể chấp nhận được. Nhưng giờ đã khác. Người ta tìm cách nâng giá thành cao nhứt có thể để lợi đôi bề.
Việc lại quả thực tế lại không liên quan đến chất lượng công trình vì khi thực hiện có 2 cơ quan giám sát lượng chất độc lập. 1 tư vấn và 1 thí nghiệm. Không lẽ anh bảo hai cơ quan này thông cảm vì tôi lại quả cơ quan chủ quản quá lớn để bù lại được sao.
Trong thực tế có xãy ra trường hợp rút ruột nhưng việc này muốn thực hiện được phải thông qua được đại diện 3 cơ quan để hoàn thiện Las, chứng chỉ, KCS. Một việc có nhưng không dể, dĩ nhiên là tốn kém và khó giữ bí mật.
Không thể nói không rút ruột thì cạp đất mà ăn. Trong cấu thành dự toán cũng có nhiều cái lợi hợp pháp để bạn ăn.
Thực tế không có như bạn đưa ví dụ về chênh lệch do đánh tráo thép cường độ cao >500PMa. Trong xây dựng khi nào sử dụng thép cường độ cao . Chỉ dành cho các loại cáp, dây thép căng trước hoặc căng sau cho dầm cầu, cống, cọc ly tâm.. Và khối lượng thép rất ít. Không bất cứ một ai dám tráo đổi thép này và nhân cho một khối lượng khổng lồ từ suy nghĩ của bạn như bạn nói để ăn chênh lệch. Hơn nữa những cấu kiện thường đặt hàng sản xuất từ nhà máy ( như CTy 620 ở SG).Trừơng hợp thép 400 MPa thì không thể căng được. Còn tất cả kết cấu chịu nén như mố trụ cầu ...thiết kế dùng thép thường xây dựng theo TCVN1651 – 85, 1765 - 85 thì mức độ chênh lệch giá không đáng kể.
Hiện tại các nhà thầu Việt nam muốn lãi nhiều thì không bao giờ rút ruột . Chuyện này xưa rồi diểm vì nó trả giá quá đắt và nghu hiểm, chuyện xảy ra lẻ tẻ công trường từ các kỹ sư, công nhân kiếm thêm bửa nhậu mà thôi.
Đa số là chạy dự án từ đầu , từ khi bắt đầu lập dự toán của đơn vị thiết kế bằng cách nâng giá trị biện pháp thi công, áp dụng định mức cao nhất, cự li vận chuyển vật liệu, đơn giá…tốt nhất mới bắt được con cá lớn mà không thể hiện qua hồ sơ KCS, chứng chỉ. Sau đó được duyệt và dàn xếp trúng thầu. Là cách an toàn nhất và không để lại dấu vết như kiểu lách luật.
Ngoài ra các công trình tự đầu tư như BT, BOT, BOO thì mới câu những con cá mập.
Vài í kiến tham luận.
Cảm ơn Chán Đời về cồng măng có chất lượng,
DeleteXin nói thêm, giá trị thanh toán công trình gấp đôi giá dự toán là chuyện bình thường, rút ruột ở đó chứ ở đâu. Nhưng báo chí lại ra sức chỉ mặt đặt tên để định hướng quần chúng những điển hình ăn cắp vặt là rút ruột.
Tuy nhiên, có những thứ rút ruột thực sự mà không ai để ý, và khó thấy được nhưng lại gây ra những hố tử thần hậu quả khôn lường. Cái rút ruột ở đây là đất, xin nhắc lại: đất, chứ không phải xi măng hay sắt thép gì sất.
Trong thi công cống tròn, nhà thầu giao thầu phụ làm các nguyên công đào, móng, lắp ống, san lấp và tái lập mặt đường. Dĩ nhiên, nghiệp thu đầy đủ các giai đoạn thi công. Một thời gian sau xuất hiện cái hố hàm ếch mới thấy đất san lấp đi đâu hết. Mà chỉ ở cống tròn chứ không xảy ra với cống hộp.
Anh Chân Zòi CEO thân mến!
DeleteThấy Anh còm hay quá tôi cũng vào chém vài nhát.
Cái này: "Việc lại quả thực tế lại không liên quan đến chất lượng công trình vì khi thực hiện có 2 cơ quan giám sát lượng chất độc lập. 1 tư vấn và 1 thí nghiệm. Không lẽ anh bảo hai cơ quan này thông cảm vì tôi lại quả cơ quan chủ quản quá lớn để bù lại được sao" tại sao không liên quan hả anh. Tất cả các công trình cầu đường từ Bắc chí Nam tỷ lệ "cắt" từ Thầu chính xuống thầu phụ (hoặc Đội thi công) là bao nhiêu hả anh, không cắt thì lấy cái giề để lại quả. Còn GS và TN thì Anh chưa kịp nói gì bọn nó đã hỏi của tao đâu rồi??? Hình như đó là 1 văn hóa. Thử hỏi Thầu phụ hoặc Đội không giảm chất lượng thì lấy gì đưa cho bọn nó. Ví dụ như: Thay vì đắp đất từng lớp đất thì đắp luôn 1 lần 2 lớp (lớp dưới tự ra KQ TN) thì không liên quan đến chất lượng thì liên quan đến cái gì??
Cái này: "Không thể nói không rút ruột thì cạp đất mà ăn. Trong cấu thành dự toán cũng có nhiều cái lợi hợp pháp để bạn ăn" Anh xem thử xem đơn giá đắp đất K95 (P6-HLD) mà Nhà thầu phụ nhận được là bao nhiêu vậy Anh?? Với cái đơn giá đó mà không rút ruột thì đúng là cạp đất mà ăn thiệt đó Anh.
Và cuối cùng: chất lượng công trình phụ thuộc rất nhiều vào người thi công trực tiếp. Do đó với miếng bánh công trình đã bị cấu véo không thương tiếc từ trên xuống dưới thì Anh Kỹ sư trực tiếp chỉ cần nhéo nhẹ là nó bị sập hoặc không sập thì cũng xài được vài năm (thậm chí chưa hết bảo hành) là lôi ra sửa chữa.
Lắp đặt ống cống bản chất là kiến trúc móng dưới nước.Cũng như lái xe gây tai nạn bản chất là làm việc tại nguồn nguy hiểm (Bác sĩ,Cảnh sát...)Luật pháp đã giảm trừ gia cảnh rồi bác ạ!
ReplyDeleteChào cô Bần Lừa. Cô lâu nay mần ăn ở đâu mà biệt tích. Khỏe hông. Hôm nào nhậu bữa, hông uống được thì nhắp môi đàm đạo cho vui.
ReplyDeleteĐầu tiên còm trên tôi phân tích theo ý Anh Bình:
“Lại quả cho BAN A. Nên hiểu ban A là tách rời với 3 đơn vị độc lập( họ cũng là B) kiểm tra chất lượng hiện trường.
Cô nói hổng sai. Nhưng cô chưa hiểu kỹ í tui. “ Việc lại quả "ban A" không liên quan đến chất lượng công trình” Có nghĩa là chất lượng công trình tăng, giảm không phụ thuộc vào vấn đề này. Vì nếu cúng 0% ( như nhờ áp lực con ông cháu cha) hoặc 3, 5, 10% để có HĐ thì chưa chắc chất lượng nào hơn chất lượng nào.
Hơn nữa việc cúng này không liên quan tới 3 đơn vị kiểm tra chất lượng từng hạng mục gồm tư vấn giám sát, thí nghiêm và kiểm nghiệm. Vì tỉ lệ cúng này không liên quan đến giá trị mua bán( giảm giá), thông đồng về chất lượng cũng như khối lượng công trình bởi 3 đơn vị độc lập này giám sát, nếu có.
Tương tự việc đơn giá đắp nền K95 chẳng hạn không phải là thấp. Định mức Lu cho 100 m3 tương đương 0.4 ca máy và giá thành cở 10.000đ/m3 là quá cao. Vì định mức cũ, không sửa đổi kịp theo thiết bị tiên tiến, do đó giá thành lại gấp đôi , gấp 3 khi anh sử dụng lu nền bằng lu rung tải trọng nặng.
Chính vì chổ này nên khi sử dụng hết công lu rung cho 1 ca thì anh được khối lượng đạt K95 ( có thí nghiệm) gấp đôi, gấp 3 giá thành. Dĩ nhiên khi giao, thầu phụ bị cắt bớt lợi nhuận bởi nhà thầu chính là đương nhiên. Và nếu TVGS và thí nghiệm làm đúng chức năng thì chất lượng vẫn đảm bảo.
Ăn định mức trong cấu thành dự toán ở chổ đó là ví dụ.
Bần Lừa cũng biết để nghiệm thu thanh toán cho 1m3 đất đắp K95 thì cũng phải có giám sát,chứng chỉ thí nghiệm tại hiện trường. Việc cố tình hay vô í làm sai lệch chứng chỉ thí nghiệm dẫn đến giảm chất lượng công trình chính là trách nhiệm của những người này vì chính họ được nhà nước trả tiền phục vụ cho việc đó. Chứ hổng liên quan tới cúng hay lại quả cho bên A như anh Bình trên nói.
Việc dối trá tăng chiều dày đất đắp khác quy trình, hoặc mua bán chứng chỉ khống làm giảm chất lượng là việc của các cá nhân được giao nhiệm vụ giám sát, thí nghiệm, kiểm định được nhà thầu phụ hoặc đội trưởng lợi dụng bằng tiền khác chứ không liên quan gì đến giá trị mua bán hợp đồng chính.
Thậm chí nhà thầu giao cho thầu phụ hoặc đội vẫn có những cam kết về chất lượng. Cho nên việc giảm chất lượng không nghĩ theo chiều hướng đơn giản do nhà thầu chính chủ trương.
Tóm lại việc quản lý chất lượng, thực hiện công trình có chất lượng phải là một tổ hợp đại diện nhiều cơ quan liên quan có quyết tâm, trách nhiệm cao tại hiện trường. Việc này hơi khó vì xã hội trả lương cho họ không đủ tiền nuôi con ăn học, điện nước... Và trong hoàn cảnh này ai không muốn có một ít tiền để phòng thân khi bị bệnh hoạn dù cho là người lương thiện nhất khi họ có quyền và được thỏa thuận.
Còm trên tôi chỉ nói đến kế hoạch vĩ mô của các nhà thầu trong kinh doanh lãi nhiều dù đã chung chi nhưng vẫn chi phí đủ cho sản xuất phục vụ chất lượng thực tại. Còn những tiểu tiết thì bị xé lẻ từng người và làm giảm chất lượng là điều không tránh khỏi dù ít hay nhiều, dù bản thân người ăn lương nhà nước có trách nhiệm trực tiếp quản lý chất lượng tại hiện trường muốn làm giàu hay để tồn tại.
Cuối cùng mong hẹn ngày nhậu phát với Bần lừa , nói dóc cho đã mồm .Hehe.
Cô Chân-Zòi CEO: Mấy tháng nay tui trùm mền ngủ, không có mần ăn, nhậu nhẹt gì ráo trọi.
DeleteTrở lại mối quan hệ: Ban A - lại quả - chất lượng.
“ Việc lại quả "ban A" không liên quan đến chất lượng công trình” Có nghĩa là chất lượng công trình tăng, giảm không phụ thuộc vào vấn đề này. Vì nếu cúng 0% ( như nhờ áp lực con ông cháu cha) hoặc 3, 5, 10% để có HĐ thì chưa chắc chất lượng nào hơn chất lượng nào". Một cái đơn giá bao gồm các định mức và chi phí cụ thể mà cô cấu 1 cái 5-10% mà cô nói là không ảnh hưởng đến chất lượng công trình là sâu. Ý cô nói là trong định mức có những phần chưa được cập nhật phù hợp với máy móc và biện pháp thi công mới dẫn đến dư định mức và cô có thể cấu những phần này cho những chi phí mà vẫn đẩm bảo chất lượng công trình chứ gì? Cô quên mất 1 điều là ứng với những cái định mức đó là những cái tiêu chuẩn thi công và nghiệm thu tương ứng: làm như này, như này thì hao phí mất từng này từng này. Cô đốt cháy 1 số công đoạn rồi cô bảo rằng như vậy là đạt rồi đó. Đạt so với tiêu chuẩn nào (đường làng hay cao tốc) thưa cô?? Nếu Giám sát và thí nghiệm làm đúng như quy trình tương ứng(để đảm bảo chất lượng)thì các cô thi công đi đằng đít hết chứ đừng ở đó mà nói lời với lãi.
Tóm lại, chất lượng không đảm bảo là do lượng tiền về tới chân công trình không đủ để thực hiện đạt tiêu chuẩn tương ứng, mà điểm rớt đầu tiên là CĐT. Đừng đổ lỗi cho GS và TN làm không hết trách nhiệm của họ.
Nói thêm. Như Mụ lý nhận định là chính xác. Dự toán công trình vẫn có gấp đôi , thâm chí hơn nữa. Thì việc giảm chất lượng chưa chắc là do ăn bớt % dẫn đến lượng tiến vào công trình không đủ. Tuy nhiên ngoại lệ vẫn có 0,8 0,9 giá trị thực tế thì nhà thầu lỗ là đương nhiên.
ReplyDeleteKết toán Công trình có thể tăng từ 1,5 - 2,5 so với Dự toán , phần tăng này hổng do rút ruột đâu nha . Phần lớn tăng do ngày lập Kết toán thường sau ngày lập Dự toán Đấu thầu là từ 3 - 10 năm , sau thời gian đó thì tất cả các loại giá cả từ vật liệu , vật tư , xăng dầu , công ca máy , nhân lực ...cùng dắt tay nhau tăng giá , cộng với các phần Khối lượng phát sinh mà Thiết kế ko lường trước được . Cảm ơn bạn Bânnông rất thực dụng và bạn Chandoi rất lý luận , các bạn am hiểu rất nhiều về nghề Lục Lộ đó .
ReplyDeleteVăn Bình có tấm lòng chân thật còn ngây thơ lắm trong xã hội nhiễu nhương này. Dự toán lập cao như các í đã đề cập trên là chuyện bình thường, còn quyết toán tăng đó mới là vấn đề được tiền trên trời rơi xuống khi công trình đã hoàn thành.
ReplyDeleteNói dể hiểu việc điều chỉnh tăng giá lớn nhất ngoài khối lượng phát sinh đó là điều chỉnh bù giá vật liệu theo thông tư 09.
Lấy giá chính thức ở đâu để điều chỉnh? Báo giá địa phương thì không mang tính pháp lý vì bản chất của BGĐP cũng không có trách nhiệm cao và khập khiển.
Ví dụ: Giá vật liệu cát đá ở Hậu Giang lại thấp hơn Bạc liêu trong khi muốn vận chuyển vật liệu từ Đồng nai hoặc HCM xuống Bac liêu thì phải đi qua Hậu giang và Sóc trăng. Hơn nữa có địa phương 6 tháng thông báo giá lại 1 lần và bản thân không có đơn giá cho một số chủng loại đặc biệt theo yêu cầu tiêu chuẩn thiết kế. Ngoài ra gần đây xăng dầu, thép đâu có thay đổi theo tháng mà lại theo ngày, trong đó BGĐP tối nhất là mỗi tháng 1 giá.
Giá lấy theo hóa đơn thì bản chất ai tin cậy vào hóa đơn, bán nợ trả sau giá khác, tiền liền giá khác, chưa kể tăng khống giá hóa đơn để bù chi phí.
Cuối cùng nhờ ông thẩm định giá trên trời rơi xuống đâu có thể theo dõi suốt quá trình, thời gian thi công.
Liệu tính nghiêm minh, chính xác cho việc bù giá này tới đâu. Những việc liên quan tới chất lượng, tới sinh mạng còn vẫn bị thất thoát thì việc vô thưởng vô phạt có kẽ hở quá lớn này mong sự thành tâm với dân với nước sao?
Chỉ vài dòng, hehe nói nữa mất cần câu kiếm cơm!
kekekekekeeke...
DeleteBác chandoi là chiên da sắp mâm cỗ rùi!!!
Nhớ có thời giá thép tăng gấp 2, các nhà thầu than lỗ vang trời! Đám Lừa bút nhào zô la ầm trời phụ họa. Thiệt tình lũ Lừa.
Đợt đó A-B hỉ hả ăn nhậu 10 năm không hết tiền bù giá!
Để lâu lâu chọt vài ý phá nồi cơm bác chandoi chơi! Việc bày mâm, sắp cỗ của bác chắc kiếm cũng khá!!! Tui hem có khả năng với tới vị trí như bác!
Một ví dụ điển hình về điều chỉnh giá bạn Bình ngây ngô có thể tham khảo ở đây:
ReplyDeletehttp://www.baomoi.com/Giam-doc-So-Xay-dung-Ca-Mau-bi-cach-chuc/144/3438743.epi
Chẳng cần rút ruột chất lượng công trình phức tạp,lằng nhằng mà rút ruột ở đó mới ngon,gọn nhẹ,cao siêu, bí mật hơn nhiều. He he.
Cô bần lừa nói thế không chính xác vì chất lượng nền đất như cô nói chẳng hạn chỉ được khẳng định và là cơ sở pháp lý từ kết quả đo E và K tại hiện trường.
ReplyDeleteDĩ nhiên cũng có những tuân thủ theo trình tự máy móc của các ông già Lừa nghiên cứu hoặc cốp nhặc nhưng có thể đúng và cũng có thể lạc hậu.
Còn định mức thì tôi quá hiểu. Định mức mới nhất ( mã 5 số) cũng cách đây 9 năm và chủ yếu dựa trên định mức mã 4 số cách đây hơn 25 năm áp dụng cho thiết bị USSR. Cho nên tính phù hợp với công nghệ tiên tiến dĩ nhiên khập khiểng.
Ai cũng hiểu nếu sử dụng một máy đào, Mỹ, Nhật, thậm chí Hàn quốc thì hiệu quả vượt bật so với Liên xô cũ. Thậm chí thiết bị đời sau thường xuất chúng, hiệu quả hơn đời trước dù chỉ hãng sản xuất.
Cô nói gì 9 năm với 25 năm kinh bỏ mẹ. 1776 ban hành ngày 16/08/2007 và update bằng 1091 ban hành ngày 16/12/2011.
DeleteỞ xứ Lừa bây giờ tỷ lệ mái mới/mái đã hết khấu hao của bọn tư bản thối nát là khoảng bao nhiêu hở cô.
Đấy, cái chết là cô cứ cho là đủ cơ sở để khẳng định đạt chất lượng từ những thí nghiệm hiện trường được thực hiện không đầy đủ và nghiêm túc theo các tiêu chuẩn và chỉ dẫn kỹ thuật. (Ví dụ: Đo K cô có đục ngay chổ bất lợi nhất chưa? và có đục thủng lớp chưa? Đo E cô có bơm và xả đúng quy trình chưa? etc)
Cô tham khảo số liệu của 1 đoạn thi công thử (lớp nào cũng được) được thực hiện và đạt yêu cầu theo đúng Spec và các tiêu chuẩn liên quan với số liệu đầy đủ và trung thực nhất thì sẽ thấy được định mức thừa-thiếu như thế nào ngay và luôn. Đó là một trải nghiệm hết sức tao nhã, hehe.
DeleteChỉ cần đọc cái Link trên thì việc ăn trôm vặt ,ăn không ngon ngủ không iên rút ruột ở hiện trường và quỷ quái một tí trong dự toán thì cái nào hơn cái nào.
ReplyDeleteNói như mấy cụ thì bố bộ tài chính nào quản được.Họ quản bằng cách nào hả cụ Lý không Toét?
ReplyDeleteBộ ấy quản cái gì cơ. Bộ ấy chỉ có trách nhiệm Thu, còn Chi là các cơ quan khác. Thuế / GDP cao nhất thế giới - khoảng 30% GDP - nói lên thành tích của bộ Tài là rất lớn.
DeleteCô Bần lừa chỉ nói loanh quanh. Ý cô khác đéo gì í anh.Tại sao tư vấn giám sát và tư vấn thí nghiệm không đục vị trí bất lợi nhất để kiểm tra chất lượng trong khi nhà nước giao phó và trả lương.
ReplyDeleteViệc đục ở vị trí nào liên quan gì tới ban A. Liên quan gì tới lại quả % cho hợp đồng.
Có chăng do một thỏa thuận khác và số tiền khác. Anh không nghĩ rằng trình đọc hiểu của cô thấp như vậy.
Còn định mức ca máy thì cô đừng cãi anh để thể hiện. Không cần nói nhiều hơn.
Đoạn thi công thử thì sao. Kết quả hổng là K,E thì là cái gì. Bực cái cửa mình.
Một đàng chuyên về thi công hiện trường, một đàng nằm ở văn phòng chuyên sắp mâm cỗ!
DeleteVới lại ai nói cũng đúng vì chỉ nói chung chung về công trình mà chưa phân tích về từng loại công trình cụ thể: vốn đầu tư? cơ quan nào quản lý? Ai là chủ đầu tư hay đại diện? Rồi công ty nào thi công? Ngay cả từng tỉnh thành cũng là một dữ liệu cần xác nhận!
Cứ 1 tham số được đưa vô "dự án" thì sẽ có kết quả khác nhau!
Tôi thiên về ý của bác chandoi hơn: bi giờ chất độc hại nhiều quá nên cần phải ăn sạch - uống sạch. Ăn mấy thứ rác ô nhiễm chỉ để cho bạn culi thui! (xin lỗi các bác culi làm ăn chân chính tui không có ý xúc phạm)
Bần Nông hiểu sai vấn đề rồi,
ReplyDeleteKinh tế VN tăng trưởng là nhờ đầu tư. Mà đầu tư công khác hẳn với đầu tư trong kinh tế gia đình. Ở đây hiệu quả đầu tư không phải cái mà người ta nhắm đến. Chỉ số ICOR của ta là 6-7, so với 1-2 của Âu Mỹ, 2-3 của Nhật Hàn, 4 của TQ.
Dự toán công trình tính chi li đến hàng mm thép, nhưng khi thanh toán gấp 2 dự toán, nhiều công trình không có quyết toán.
Ông Tiến sĩ gì đó còn phát biểu giá thành xây lắp của ta đắt hơn người ta là chuyện bình thường vì cái gì ta cũng phải nhập khẩu, rồi thuế má.
Việc lại quả cho chủ đầu tư là chi phí để mua lấy sự thuận lợi trong việc trúng thầu, không liên quan gì đến phẩm chất công trình. Sự thuận lợi này cũng bao gồm cả việc đánh giá giá trị xây lắp. Nên nhớ rằng cán bộ thanh toán là mấu chốt trong việc này.
Tiếp tục xuất hiện vàng miếng giả hiệu SJC
ReplyDeleteĐây là một cách PR khéo léo cho thương hiệu SJC
DeleteThứ hai, "đe dọa" người giữ vàng
Tuy nhiên, làm vàng giả bằng vàng không phải dễ dù chỉ là cái khuôn dập.
Sau mấy quả comment đinh của bác Toét và anh Zì, kền kền bắt đầu nhảy vào bới lĩnh vực kinh doanh xăng dầu. Việc công khai danh tính các ông nhớn tạm nhập nhiều nhưng xuất ít liệu có phải là tín hiệu cho thấy sự minh bạch hoá từng bước trong lĩnh vực kdoanh nhạy cảm này không bác Toét?
ReplyDeletehttp://www.tienphong.vn/Kinh-Te/590665/Nhieu-%E2%80%9Cong-lon%E2%80%9D-tam-nhap-nhieu-tai-xuat-it-tpp.html
Tác động được đến báo giới Lừa như thế thì tốt quá,
DeleteThực tế, Thầy có bật đèn xanh thì Kền kền mới dám phát biểu.
Cũng chỉ là giành ăn trong thời buổi khốn khó. Bây giờ còn miếng nào nạc hơn miếng xăng dầu.
Bạn hãy tin đi, mấy bữa nữa sau khi "tái cơ cấu" trong lĩnh vực xăng dầu, mấy con Kền kền lại im re, lại thổi phồng mấy thằng hút xe bồn.
Vàng miếng nhái SJC và Vàng Công nghệ Nano có lẽ có xuất xứ từ quê hương của anh bạn vàng 4 tốt , có xuất hiện ở VN cũng ko thể lưu thông được , và sớm muộn rồi cũng được vô khám đếm kiến mà thôi . Bởi chưng giờ dân trí của Dân mình cao lắm rồi , chả ai dám bỏ cả đống tiền ra rước cái của nợ mà ko rõ nguồn gốc cả , mọi giao dịch mua bán Vàng người Dân đều thông qua hệ thống các cửa hàng bán lẻ mọc như nấm trên khắp các nẻo đường đất nước , Bọ Lý cứ yên tâm , cái lo là lo sau này rồi có được giữ Vàng hay ko , hay lại bị nhà nước giữ hộ đây ?
ReplyDeleteChào anh Việt. Tôi là dân thi công chánh gốc mấy chục năm. Cầu, đường, BT nhựa, thủy điện Từ Lào đến Cà mau , Hà tiên mần tất. Hehe cũng trầy trụa, cũng có rút ruột, cũng dối trá KCS, cũng bắt cá lớn . Hehe. Là một thần dân XDGT điển hình đầy đủ thói hư tật xấu xứ Việt nay.
ReplyDeleteNhưng bây giờ bác đã chuyển về văn phòng làm công tác khác!
DeleteViệc làm bùa dự toán, ứng dụng thông tư nghị định... thì dân công trường sẽ không rành rọt được.
Dân lăn lộn công trường mà về làm dự án thì còn gì bằng! hehehehe
Cám ơn bác về những chia sẻ kinh nghiệm rất giá trị.
Sori: từ Lào cai chứ hông phải Lào
ReplyDeleteNhư tôi đã nói có công trình giá gấp đôi gấp 3 nhờ chước ma quỷ như cái Link trên, hoặc các thủ thuật điều chỉnh đơn giá, chuyển hạng mục công việc từ máy sang nhân công, dùng định mức XDCB cao nhất...
ReplyDeleteNhưng cũng có nhiều dự toán thì giá chỉ bằng 0,8 0,9 thực tế mà lại không được điều chỉnh giá.
Cho nên thi công ở đâu, Hợp đồng như thế nào, may hay rủi. Có cố tình quỷ quái nhiều khi cũng không được... đều có thực tế như vậy.
Thậm chí các nhà thầu biếtlỗ vậy nhưng họ vẫn làm để còn sống, tồn tại mà chờ có cơ hội đớp cá lớn.
Cho nên không phải nhà thầu nào cũng sống được, và có nhà thầu chỉ cần một hai quả thành đế vương.
Năm nào cũng công bố GDP
ReplyDeleteNăm nào cũng công bố thu ngân sách
Thế mà người ta chỉ làm phép toán chia, ra kết quả thuế chiếm 30% GDP
Thế mà bộ Tài lại em chã: thuế của ta chỉ có 21.6% GDP thôi, vì theo thông lệ quốc tế nguồn thu từ dầu và phí sử dụng đất (thực chất là tiền mua đất) không được xem là thuế.
Vậy tính đủ có khi thu ngân sách phải 40% GDP.
Thông qua RFA, viện Vật lý địa cầu công bố động đất tại đập Sông Tranh chỉ ở mức cấp 7 (88 cm/s2) so với thiết kế của đập là chịu được động đất cấp 8 (150 cm/s2).
ReplyDeleteTrong trường hợp này, beton non lại có lợi cho đập hơn. "Rút ruột" cũng có lợi đấy chứ.
hehe... cụ Lý ác thật... em đang uống bia đọc còm của cụ không nín được cười và... cái keyboard hứng trọn... tạ ơn Bê, tạ ơn cụ... hehe...
DeleteBác Lý,
ReplyDeleteTrở về với chủ đề bài này, người trong quốc hội và nhiều người khác không đồng ý về ghi tên cha mẹ trên CMND.
Vậy quốc hội VN là con rối?
hehe... hình như là Que Huong không ở xứ Lừa..., cụ Lý đã từng nói đại loại là: Bê diễn trò thôi, muốn làm thì cấm lá cải đưa tin, không muốn làm thì bật đèn xanh cho lá cải bu vô, khi còn phân vân thì đầu tiên cho bu vô có giới hạn... sau đó thì cấm cửa... hehe...
DeleteEm mới qua nhà bác Hồ (Hải) thấy tranh cãi nóng nãy, sợ thật... chỉ có bàn luận chơi thôi mà sao mấy bác nóng quá, thậm chí miệt thị nhau... thôi em biến đây, ở lâu ăn chưởi... hehe...
Tớ đã trình bày, dự án này do bên Công an chủ trương, để tránh đụng chạm vào con em lãnh đạo. Hay nói cách khác chủ trương này nhằm phân biệt lý lịch ngay trên tấm CMND.
DeleteTừ năm 1954, Quốc hội chỉ còn là nơi diễn kịch.
Giàu,
DeleteTranh luận gì thì với tớ nè.
Bác Lý, bác đọc bài bẫy việt vị của Osin Huy Đức chưa?
ReplyDeleteTớ không hiểu bài viết đó. Ngòi bút Huy Đức đã xuống từ lâu.
DeleteBài đó, thú thật mới thầy Lý nhà iêm, Huy Đức "vẹt vậy" trước. Chơi 5/5 trong ngôn ngữ thế thì bút lép nầu chả vẽ được. Ngon thì nghiêng hẳn một phía đi, Xã Xệ iêm là cứ thật đới!
DeleteKhing Trương Huy San lâu zồi! Em thật!
Địa Chủ,
DeleteKhoan hãy nói về nội dung bài viết của Huy Đức. Riêng việc công khai đả kích sự điều hành của Thủ tướng đương nhiệm đã là một sự kiện. Ai đứng đằng sau HĐ, và một bài viết không lấy gì làm hay ho lại được yết lên trang đầu của nhiều blog.
Nguyên nhân sâu xa là kinh tế VN không còn bong bóng nên việc kiếm tiền không còn "ngon ăn" như trước. Trực tiếp là thu ngân sách năm nay sụt giảm nghiêm trọng; tuy thuế suất cao (12%) nhưng nguồn thu từ xăng lại giảm. Thủ tướng ra lệnh triệt phá các đường dây trốn thuế mang tên "Tạm nhập - (không) tái xuất" đã đụng chạm đến nguồn lợi của các thế lực khác. Những thế lực này quay lại làm gỏi TTg.
Thực tình mà nói, tình hình như vậy chăng hay ho gì, không có lợi gì cho dân chúng.
Bác Toét,Xã Xệ iêm hỏi câu khí không phải, bác bỏ quá cho. Sang nhà bác có được gõ zọng văn như bên nhà tên Bom Cổ Nhuế không? Hệ hệ. Em quen mất zồi, tệ thế chứ lị!
DeleteChúc bác vưỡn Toét như thường, bác nhoé!
Địa Chủ,
DeleteBựa không dễ đâu nhé. Bựa là cách hành văn dễ hiểu nhất, bựa không đồng nghĩa với ngọng ngiụ.
Xin mời.
Thành thành!
Delete