Saturday, March 2, 2013

Lợi ích của thuế tiền gửi


Thuế trên lãi tiền gửi ngân hàng (Deposit interest retention tax - DIRT) là một sắc thuế lạ nhưng không mới. Nó được áp dụng lần đầu ở Ái Nhĩ Lan năm 1980. Tại Ireland, thuế suất hiện tại là 33% trên lợi tức tiền gửi. Một xứ khác cũng áp dụng sắc thuế này là nước Bulgarie, một nước cựu XHCN với thuế suất 10%.

Sắc thuế này có tác dụng đòn bẩy kích thích tiêu dùng. Thay vì ký thác cho ngân hàng lấy lãi, người dân tiêu thụ hàng hóa thúc đẩy sản xuất góp phần tăng trưởng GDP. Về phương pháp luận, thuế DIRT là một loại thuế thu nhập. Cơ bản sắc thuế DIRT là tích cực.

Sau những năm tháng tăng trưởng nóng nhờ vào khai thác các nguồn tài nguyên, kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn thoái trào, ngân sách trông chờ một phần lớn vào thuế đánh trên tiêu thụ nhiên liệu của dân chúng. Khai thác sắc thuế DIRT vào lúc này bổ sung nguồn thu ngân sách là một chủ trương đúng đắn (*).

Trong bối cảnh nền kinh tế chạy theo quyền lợi của các nhóm lợi ích (**), lấy việc xây dựng BĐS làm mũi nhọn tăng trưởng dẫn đến tài sản tích tụ vào các ngân hàng và các BĐS. Người đề xuất đánh thuế DIRT là ông Chủ tịch Hiệp hội BĐS.

Lẽ thường, cơ quan đề nghị và soạn thảo dự luật thuế phải là bộ Tài chính, người điều hành ngân sách quốc gia. Trong bối cảnh bất động sản ế ẩm vì giá cao quá khả năng thanh toán, việc để ông Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản đề nghị Nhà nước thu Thuế trên lãi tiền gửi ngân hàng lại là một việc làm không nghiêm túc.

Phản ứng tức thời của dân gian là: thuế này nhằm cứu nhóm lợi ích BĐS chứ đâu nhằm vực dậy kinh tế. Đây là hành vi cố ý tạo ra một Lời đề nghị khiếm nhã. Sự lố bịch cố ý tạo ra này thể hiện ý chí của một thế lực cố gắng phá hoại một chính sách đúng đắn.

Chú thích:
(*) Hiện số dư nợ trong toàn hệ thống là hơn 3 triệu tỷ đồng, ước tính số dư tiền gửi bình quân là 2.5 triệu tỷ. Nếu lấy bình quân lãi suất tiền gửi 8%, thuế trên lãi tiền gửi 10% ta có lượng thu thêm cho ngân sách là:
2500 ngàn tỷ x 8% x 10% = 20 ngàn tỷ đồng
Con số này tuy nhỏ nhưng bằng 3% tổng thu ngân sách và gấp 4 lần tổng số tiền mà người dân đi xe gắn máy phải đóng trên cả nước.
(**) uyển ngữ ám chỉ mafia nhà nước.


Tham khảo:
- Quốc hội Bulgaria thông qua thuế DIRT vào tháng 10 năm 2012 thuế suất khởi điểm 10%
- Thuế DIRT ở Ireland

63 comments:

  1. Chẳng lẽ họ chặn trước ý nài?
    0 để cho Quần Chúng đòi thu thuế của Nhân Dân?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chắc gì thằng cha Hoàng Châu đã đề xuất như vậy. Đây chỉ là kế Tào Tháo mượn đầu Vương Hậu.

      Delete
  2. Thầy Lý: Dân đen bọn em bất mãn quá nên với hành động kiểu này(http://vnexpress.net/gl/phap-luat/2013/03/giam-doc-benh-vien-thanh-nhan-bi-truy-sat/). Thuế đè bọn em nhiều quá thì bác bộ Tài có khi cũng không còn đường mà chạy!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn phải nắm được kỹ thuật đọc báo đảng. Trường hợp này chẳng liên quan gì đến chức danh "giám đốc bệnh viện" và bối cảnh xảy ra vụ việc cũng không liên quan đến bệnh viện.

      Cho nên không liên hệ gì với việc bức xúc với các dịch vụ bệnh viện. Có thể đây chỉ là trả thù cá nhân, nạn nhân là bác sĩ hay bộ đội cũng không khác gì nhau.

      Tin như thế này mới gọi là tấn công y sĩ, bệnh viện http://www.baomoi.com/Home/AnNinh/sggp.org.vn/Hai-Phong-Con-do-lien-tuc-tan-cong-y-bac-si/4025552.epi

      Delete
    2. hic con hơi ngu, chưa hiểu ý chú nói.

      Delete
    3. Ý tớ nói là ân oán giang hồ không liên quan gì đến nghề bác sĩ hay nơi làm việc là bệnh viện. Thông thường những vụ việc đón đường ở nơi xa nhà như thế này liên quan đến mối quan hệ tình cảm.

      Delete
    4. http://vnexpress.net/gl/phap-luat/2013/03/thue-sat-thu-chem-giam-doc-benh-vien-thanh-nhan-vi-tu-thu/

      Delete
    5. Lá cải thì lúc nào cũng sính chức danh, chức vụ

      Delete
  3. Nếu dân rút hết tiền tiết kiệm gửi ngân hàng ra hết thì các ngân hàng thế nào nhỉ.Hỏi là đã trả lời.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nếu sự việc xảy ra như vậy (Nếu thôi nhé) thì các ngân hàng chẳng bị làm sao cả. Cơ hội của bạn là hãy mua vàng.

      Delete
  4. cụ toét ơi! Đốp hỏi tý! vì Đốp CHƯA SÀNH CÁNH THUẾ MÁ Đốp hiểu thế này có đúng không nhé! ví dụ Đôp vỡ nợ phải bán túp lều còn lại để trẻ nợ Đốp bị đánh thuế [1lần thứ nhất] cái thằng mua túp lều của Đốp chỉ nửa tháng sau tên này cũng phải bán túp lều mới mua của Đốp kẻo bị bọn bài bạc lận nó lấy tý tiết[nó bị đánh thuế lần thứ 2] ,xong rồi Đốp nghe nói chúng nó trao đi bán lại tới 5 lần trong một tháng ấy có cả chỉ viết tay vậy thì đến cái thằng thứ 5 sở hữu túp lều này nó kêu toáng lên chúng mày gán nợ cho bố mày túp lều này mà 5 ,6 chủ chỉ viết tay thế này thì thằng nhà nước nó lấy bố nó nhà của tao rồi còn gì? những thằng bạn gán nợ cho nó hỏi cái gì? thằng cuói cùng gào lên vào thuế mẹ nó hết ròi .chúng nó càu nhàu đ m nó cuối cùng thằng nhà nước nuốt sạch của khố bện rồi,nhà không cánh mà bay rồi thuế hay ăn cướp mình bị đánh cắp mất chút cắm dùi cuối cùngmẹ nó rồi còn gì???
    thế nào nhỉ Lý toét nói hộ tý

    ReplyDelete
  5. Lần sau Đốp ngắt dòng cho dễ đọc nhé

    Câu chuyện của Đốp tóm lại như sau:
    Căn nhà giá trị 5 tỷ bán qua 5 chủ
    Vì không khai được chi phí đầu vào nên cơ quan thuế tính thuế
    5 tỷ x 5 lần x thuế suất 2% = 500 triệu tiền thuế

    Căn nhà này được xây dựng trên miếng đất đền bù mất 500 ngàn
    Hạ tầng 100 triệu
    Chi phí xây lắp 1.2 tỷ

    Lãi bỏ túi, đến khi mua đi bán lại bị nhà nước nã thuế, kêu ca gì.

    Nếu bạn tính được chi phí thì bạn chỉ phải đóng thuế lợi tức mỗi lần mua đi bán lại
    (Giá bán - giá mua - chi phí) x 20%
    Nếu (Giá bán - giá mua - chi phí) < 0 thì bạn không phải đóng thuế.
    Có lẽ trường hợp bạn kể 5 người ấy chỉ người đầu tiên đóng thuế, còn từ người thứ 2 không có lãi thì không phải đóng thuế.

    ReplyDelete
    Replies
    1. MẸĐỐP NÓI; cám ơn cụ toết nhé.

      Luật thì luật, nhà em cũng không dùng đâu .Tội gì nhà em khai giá thật để phải đóng thuế? nhà em cứ theo "dân gian" mà đi, nghĩa là em theo lệ để lách .CỤ NHÌN MÀ XEM LUẬT CỨ RA NHƯNG GIAN EM CỨ LƯỚT LỐI LỆ LÀNG NGON ĂN HƠN? bao giờ nhà nước quản lý được thuế một cách nghiêm túc em sẽ theo? Nhưng còn lâu cụ nhá?giả dụ bi giờ em bán nhà mà phải đăng kí tại trung tâm đấu giá do nhà nước định giá và mua bán công khai [ có hội đồng định giá,có khoa học, có pháp luật nghiêm minh, có giá trị thực vật chất, không phải đáng một đồng lại khai một đống thì nhà nước mới thu thuế được]

      . Nhưng làm như thế thì lệ sẽ bị tiêu, cho nên" quan lệ" hổng mún đâu

      Họ bẩu : như thế cạp đất mà ăn à ? nên không được!..không!.. không bao giờ có đâu cụ ạ nếu có cũng phải đời sang tiểu???

      Lạy cụ dấu cho nhà em, mạn phép xếp NOITIEP BÀN VIỆC XÓ BẾP MỘT TÝ.kẻo cụ nhà em biết lại quở trách

      Delete
    2. Bạn né thế nào khi mà giá của món BĐS đã được cơ quan thuế lưu thành hệ thống trong hồ sơ. Bạn muốn khai thấp nhưng người mua không đồng ý, tính sao.

      Delete
    3. Tay ba chứ cụ ? phải thông đồng người bán, người mua và " ông lệ làng" chứ ?Cụ chỉ nhìn theo luật mà chẳng nhìn bọn thông đồng hưởng lợi từ luật nhà nước? Chứcòn bọn em không làm thế đâu .Còn trong hồ sơ bất hợp lý giá ư? không ai giải quyết đâu, tay ba rồi là quá ổn ? lệ là thế ? Ông vua làng này ăn, thì quan làng cũng được hưởng của lệ quan làng , ai hưởng phần người ấy rồi, luật bất thành văn rồi ?
      Ngàn đời lý thuyết VẪN LÀ LÝ THUYẾT và thực tế là một trời bổng lộc MÊNH MÔNG XA VỜI VỚI LÝ THUYẾT của các quan

      Delete
  6. Bác Lý cập nhật thông tin nóng hổi nhỉ.
    Cái vụ căn nhà 5 tỷ đó, thì chắc chắn là mỗi lần bán nhà mà có sang tên sổ đỏ là phải đóng thuế rồi, mà thường là thuế thu luôn 2% cho nó nhanh, tính doanh thu, chi phí ai biết đâu mà lần.
    Và dân mình thì cũng chỉ khai ở mức thấp, hoặc theo luôn mức áp giá của thành phố đang sống.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trong bối cảnh TT BĐS đóng băng như hiện nay, người ta chỉ trả 1 lần thôi. Những lần kế tiếp đã có Giá vốn là Giá mua nên chỉ khi nào có lãi mới phải nộp thuế lợi tức 20% khoản lãi ròng.

      Delete
    2. Ừ nhỉ, Mèo quên mất. Có thể lấy giá vốn từ tờ khai Thuế lần đầu tiên. He he.

      Delete
    3. MẸ ĐỐP NÓI
      Lây giá từ tờ khai thuế lần đầu tiên . Nhưng bi giờ tôi báo nhà của tôi mới phát hiện lỗi có nguy cơ đổ sập mà cứ đồi bán và đánh thuế giá ban đầu à? cứ cho có hội đồng định giá đi có trọng tài kinh tế cho chắc ăn đi [ tất cả đã thông nhất với chủ nhà là em cùng xác nhận nhà của em hong như khai báo để khai giả vờ đấy] làm gì nào? vẫn ăn chia được phải không? tham nhũng vẫn rất mãnh liệt ở Việt Nam cơ mà ??? nó đã chết đâu? Bắt sâu tham nhũng của đảng có tìm thấy con nào đâu? Tổng bí thư ngậm ngùi đó thôi? ngân hàng đổ theo hiệu ứng domino do thâu tóm lợi ích đó thôi? thuế vẫn là mảnh đất cho em không thềm chố mà hiên ngang lách khéo lách thì lợi cao thế thôi
      Cho nên bàn đây nhà em xem như nói cho họ khỏi bảo không được nói thôi. Còn mọi chuyện là việc '
      "nhớn" em nghĩ mình đừng có ngòi xó bếp mà lói

      Delete
    4. Bạn đã bao giờ mua bán nhà chưa?

      Delete
    5. Lúc đầu thì bạn bảo bị đánh thuế nặng. Lúc sau bạn lại bảo bạn lách giỏi lắm. Tớ chẳng hiểu bạn muốn trình bày cái gì.

      Delete
    6. Cụ thật là "cao thủ đầu mưng mủ trong cách đối thoại" em đâu có bảo mình lách giỏi mà em bảo em chỉ cần theo "đường mà rân ran quen đi " thôi và em không cần đi chính ngạch vì em biết tham nhũng đang rất phát triển trong vô hình, nó hút mềnh vào chứ mềnh không theo thì là Bờm à?
      Còn cũng có thể ý của em cũng thật thật giả giả nhưng lại là thật 100% đấy cụ ơi? chứ không làm thiên hạ lạc vào tà ma quỷ quái đâu? nói thật như thế là em làm điều thiện đấy cụ nhẩy?

      Delete
    7. Ở xứ ta làm gì có tham nhũng, tớ đã phân tích trong bài Chống Tham nhũng tại Việt Nam là việc làm không tưởng

      Người ta làm chính sách để tạo thuận lợi cho việc làm ăn của mình. Nếu thời thế trở nên bất lợi, ta lại thay đổi luật và chính sách để biến bất lợi thành lợi thế. Kẻ nào tham nhũng là chống lại quan niệm trên, cần phải bị nghiêm trị.

      Delete
    8. mẹ đóp NÓI
      Nam Mô A Di Đà Phật
      QUY LUẬT PHÁT TRIỂN KINH TẾ ,QUY LUẬT PHÁT TRIỂN XÃ HỘI LÀ QUY LUẬT PHÁT TRIỂN LOÀI NGƯỜI, KẺ NÀO ĐI NGƯỢC LẠI CHẮC CHẮN BỊ QUY LUẬT ĐÀO THẢI.

      Delete
    9. Huề vốn. Nói như thế thì có khác gì nói "Đường náo cũng đi đến chỗ chết, bất kể sống kiểu gì".

      Delete
    10. Cụ ạ ! chân tình mà nói: trong xã hội ta không chỉ có một số người bộc lộ quan điểm trên cái thế giới ảo này đâu? mà còn rất nhiều người, người ta chỉ im lặng ở thời điểm hiện nay của đất nước? cho dù họ chỉ im lặng để lắng nghe, ?để hiểu thôi?
      Tôi mong và rất mong cái thành phần im lặng này của xã hội lên tiếng [họ cũng sử dụng internet thành thạo và hầu như ngày nào cũng vào mạng đấy]chỉ có điều họ chỉ im lăng theo rõi, Tôi nghĩ làm sao cho họ lên tiếng để cho có cái cảm giác thú vị của lý lẽ của văn hóa chính thống VIỆT NAM của nhân tình thế thái mà họ đã nói ngoài đời khiến tôi rất
      '"PHÊ" vì họ rất uyên thâm? thế mà chỉ im lặng nhếch mép cười buông một câu dân không chết đâu và ít nhất như hiện tại???, có người thì thoáng thở dài, khi nói về vấn đề trên thế giới đầy gió mà tui với cụ đang rủ rỷ rù rì ??? Chẳng có lẽ nói như cụ nói ở trên chẳng hóa ra dân và nhà nước là không thể có điểm gặp nhau về "cái thực" ư? dân thì đang đau khổ do tham nhũng, đơn kiện ngập trời,tố cáo các quan tham mà cụ lại nói ở xứ ta không có tham nhũng??? thì người ta [các vị im lặng] cũng ừ ! rồi im lặng? còn gì nữa không cụ TOÉT???
      ĐỐP EM THẤY QUAN ĐIỂM VỀ QUI LUẬT Ở TRÊN LÀ CHÂN LÝ NHƯNG CỤ lại cố pha loãng cho rân lại hiểu sai cái chân lý bất hủ này mất cụ ơi? CÓ LỄ CHỜ MỘT ÔNG ĐẢNG VIÊN NÀO ĐÓ, THIÊN VỀ LÝ LUẬN TRÊN SÁCH ĐỂ ÔNG ẤY NÓI VỀ HỌC THUYẾT.... GÌ GÌ ĐÓ CỦA NHÂN LOẠI CỤ NHẨY??? MÀ CỤ KHÔNG ĐẢNG VIÊN Ư???

      Delete
    11. Mỗi người tự lo được cho chính mình là tốt rồi. Tớ nghĩ vậy.

      Delete
    12. Một thiên thạch lạ đang lao vào trái đất LÝ TOÉT ơi!

      Delete
    13. Mục đích trao đổi không gặp được nhau

      Delete
  7. Chặn đường tiền gửi ngân hàng, zưng không bít có dùng chiêu nài với vàng không Mụ nhể?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đọc bài của tớ và các cồng mà không hiểu à,

      - Ý tưởng thu thuế DIRT là đúng đắn, nhằm tăng thu ngân sách. Thường những gì đúng đắn thì B không làm, B chỉ làm những gì có lợi lộc cho B.

      - Ý kiến này được đưa ra bởi nhóm BĐS được cho là bảo vệ Lợi ích nhóm. Người ta đưa vấn đề này lên báo nhằm mục đích hướng dẫn quấn chúng ném đá vào sự lố bịch.

      - Người có tiền gửi ở ngân hàng là ai: là các lãnh tụ của chế độ

      Kết luận: sắc thuế này đưa ra để xả xú páp cho dân chúng. Nó cũng giống như số phận của sắc thuế nhà đất, không bao giờ thực hiện.

      Delete
    2. Xời, đã nói là không biết thì trật tự hoặc thêm dấu hỏi chưa nhở? Nếu chưa nói thì nói luôn nhé !!!

      Sai ở đâu à? Sai ở chỗ này này:

      - Bọn quần chúng thì đương nhiên không có từng đó để gửi ngân hàng rồi, lũ khố rách áo ôm đó chỉ là con lừa (khi cần kéo hoặc chở hàng) hay con cừu (khi cần xén lông) hay con chó (khi cần giữ nhà aka chế độ) - dẫn chứng: chỉ cần 100.000 (4.5 Mỹ Kim) là sẵn sàng đứng lên đấu tố những người tự ứng cử ĐB Cuốc Hội (aka nhà hát tuồng chèo trung ương) hay sẵn sàng tố cáo những người lôi kéo công nhân đình công như Hạnh-Hùng-Chương hay ....tự tìm nhé....

      - Lãnh tụ cấp trung cao trở lên thì tiền đúng là ở ngân hàng dưng cơ mà là ngân hàng nước ngoài, hoặc nhà cửa ở nước ngoài, hoặc cho con cháu ở nước ngoài .v.v. có nghĩa là thuế này có đánh thì chẳng bao giờ đến được cấp này nhé, dẫn chứng: 1 đồng chí cán bộ thành ủy thành phố mang tên Bác, cả đời sống liêm khiết, đấu tranh chống Mỹ, dưng cơ mà khi chết (đột xuất khi đang công tác) thì gia đình lên tận thành ủy xin chứng nhận để có thể tiếp tục sở hữu số tiền ở ngân hàng nước ngoài hay ...tự tìm tiếp nhé....

      - Đám lãnh tụ cấp trung thì tiền lại đổ vào nhà đất, cũng có 1 phần chuyển ra nước ngoài cho con cái du học, đám này nhiều nhưng đám này không ngu đến nỗi để tiền trong ngân hàng mà có thể chuyển thành Mỹ kim, vàng để cất (trong thời điểm giá nhà đất xuống như hiện nay)

      Vậy đám còn lại có từng đó tiền để gửi ngân hàng là ai? Là bọn trung cấp trở xuống, ví dụ như đám hưu trí, đám lính lác CA-Bộ đội, đám nhân viên văn phòng mới ăn được 1-2 cú tham nhũng .v.v. Đám này chính là đám bảo vệ chế độ nhất vì quyền lợi mới bắt đầu có nên phải bảo vệ để còn ăn tiếp

      Vì vậy nói chính xác là sắc thuế này không thể đưa ra vì nó làm lung lay chế độ (chứ không phải để bảo vệ lãnh tụ nhé - lãnh tụ này hết nhiệm kỳ thì lãnh tụ khác (con của lãnh tụ khác nữa) lên chứ có gì đâu)

      Dù rằng kết luận đúng nhưng nhận định sai cũng thể hiện rõ sự yếu kém trong suy nghĩ, đọc báo Đảng nhiều hơn nữa được không? Gợi ý: đọc báo Nhân Dân, QĐND, CAND, Tạp chí CS, trang quép Ba Sam

      Delete
    3. @chuankhongcanchinhMarch 6, 2013 at 9:12 AM
      Cảm ơn ban cần phải rõ như thế
      .Còn cái thuế này mới có 30 năm nay lại là "thấy người ta làm mình cũng làm'' như tổng bí thư đảng nói đấy cứ thấy nước nọ nước kia làm[chuyện đa ngành nghề ấy] là lao vào làm nên mới dẫn tới sụp đổ kinh tế.Rồi ông còn xác định tham nhũng là nguy cơ làm mất niềm tin trong dân với đảng là sự tồn vong của chế độ phải tổ chức bắt sâu ? Vậy mà Lý Toét lại có bài viết giới thiệu với tôi [tôi chưa xem vì khó thuyết phục khi cái thực tế đơn tố cáo tham nhũng còn đang làm đảng đau đầu kìa và nó chất cao hơn núi kìa ] thế mà lý toét lại nói là " ở xứ ta không có tham nhũng" có khác gì ông nói gà bà nói vịt? Nên những thứ lạ này dễ có hại cho đất nước cho nên dân hãy tự bảo vệ lấy mình, đừng để cụ tổng bí thư lại thanh minh vì thấy người ta làm thì mình cũng làm?đến lúc ấy thì dân mình đã no đòn đấy ? Thuế này họ mới rước từ trời " tây" về 30 năm mà họ bảo là " nó không mới ". Cũng đúng thôi mới họ cũ ta mà ? những thứ không mới thường phải có tuổi ít là 50 năm đên 100 nhưng của vớ được thành ra thích thú quá nên nói là nó " mới"
      Cũng nên nói rằng:" lời nói không ai cấm" CHỈ CÓ ĐIỀU KHÔNG NÊN NGHĨ BẠN ĐỌC KHÔNG HIỂU MỤC ĐÍCH NÓ LÀ GÌ mà xem thường bạn đọc

      Delete
    4. của vớ được thành ra thích thú quá nên nói là nó " mới"
      [viết thiếu] nên xin lỗi bạn đọc đọc như sau:
      của vớ được thành ra thích thú quá nên nói là nó " không mới"

      Delete
  8. Còm này của bác CKCC hay. Cùng với còm trên của bác Lý nói rõ được vấn đề.

    ReplyDelete
  9. Bạn Cần Chỉnh có vấn đề về phương pháp luận,

    Từ Lãnh tụ không ám chỉ một lãnh tụ cụ thể là Đ/c X hay Đ/c Y mà là Giai cấp lãnh tụ. Theo phân loại, bạn đã chia ra các loại lãnh tụ: Cao cấp, Trung cao, Trung cấp etc hay theo lối xưa là Nhất phẩm, Nhị phẩm, Tam phẩm etc.

    Thứ hai, bạn võ đoán về nơi cư trú của tài sản của lãnh tụ.

    Loại Cao cấp không nhất thiết phải để ở nhà bank nước ngoài. Loại này là chủ các ngân hàng thương mại ở VN, vừa là chủ vừa là người gửi tiền. Oai chưa.

    Loại Trung cao thì đúng như bạn nói. Họ đầu tư ra nước ngoài theo cách mà tớ chỉ đạo.

    Nhưng loại Trung cấp giở xuống và Hưu trí, bạn chỉ nói đúng có 1 phần. Đúng là loại này có nguồn thu nhập khá dồi dào từ tiền gửi. Loại này có số lượng đông nhưng từng người thì lượng ký thác lại không phải là quá nhiều, họ dễ dàng phân tán để số tiền ký thác trong mỗi tài khoản không vượt quá 500 triệu.

    Tài sản của các loại lãnh tụ nói chung đang nằm ở BĐS thì tớ công nhận.

    ReplyDelete
  10. Dear bác! Cháu ko có chỗ nào để hỏi bác cả đành vào hỏi ở chỗ này.

    Trước kia cháu có đọc được ở trên blog của bác có đoạn nói về việc đầu tư làm phân vi sinh từ rơm rạ sau khi thu hoạch(vì trước tới nay dân mình toàn đốt rơm). Bác cho cháu xin lại những góp ý liên quan đến vấn đề này với ạ. Bác có thể email(hungdo1988@gmail.com) cho cháu chi tiết được ko ạ? Cháu đag xem vấn đề đầu tư vào món này làm thuê CNTT nghèo quá. :D.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hoan nghênh ý kiến của bạn,

      Ở ta, do không cần giữ sạch môi trường mà canh tác bằng phương pháp phân hóa học hữu dụng hơn phương pháp hữu cơ. Bây giờ mà làm nông bằng phương pháp hữu cơ sẽ phải đầu tư nhiều hơn nhưng cho năng suất chưa chắc đã cao hơn. Do đó mà thị trường phân hữu cơ chưa phát triển.

      Nếu ủ phân bằng rơm rạ sẽ phải bỏ ra chi phí lớn cho việc mua và vận chuyển phân chuồng, trong điều kiện rơm rạ tại chỗ không phải mua. Có thể tiền bán phân chưa chắc bằng với chi phí này.

      Tuy nhiên, trên thực tế nghề xử lý rác ở ta lại đang đầy tiềm năng. Ở đó, người ta cũng ủ rác nhưng lại thu được sản phẩm phụ là khí gaz.

      Ngoài ra, người đổ rác phải trả tiền cho nhà xử lý rác, vì thế mà nghề xử lý rác thì có lời mà nghề ủ phân hữu cơ thì lỗ.

      Công nghệ ủ phân không khó. Đại khái, chỉ cần trộn 1 phần phân chuồng với 2 phần rơm rạ, đánh đống, che phủ, thông hơi sau 3 tháng thành phân.

      Delete
  11. Mục đích của cháu là làm những thứ mà có lợi cho đời sống, đỡ lãng phí mà không chạy thay trào lưu. Ý bác ở đoạn "Tuy nhiên, trên thực tế nghề xử lý rác ở ta lại đang đầy tiềm năng. Ở đó, người ta cũng ủ rác nhưng lại thu được sản phẩm phụ là khí gaz" là nên hoạt động về xử lý rác thải. Bác có biết có chỗ nào có mô hình tham khảo hay ko ạ? Cháu muốn phát triển nông thôn, người nông dân khổ nhiều quá rồi ạ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mô hình xử lý rác đang được mấy đại gia VK đầu tư ở khu vực Bình Chánh giáp ranh Long An. Mỗi dự án theo tớ được biết khoảng 60 triệu đô. Nên nhớ rằng rác là chất thải, đổ vào bãi của họ phải trả tiền, nên họ mới có lời.

      Còn đầu tư tiêu thụ rơm rạ ở nông thôn, như tớ phân tích ở trên là không có lời. Muốn mà không có lợi nhuận thì không làm được đâu. Muốn người nông dân bớt khổ, hãy khuyên họ giảm đi 1/2 sản lượng. Đừng xuất khẩu, thị trường VN đủ sức nuôi sống họ.

      Delete
    2. Vâng cháu cảm ơn bác nhiều ạ. Vậy phải làm gì được nhỉ? Bác nghĩ sao về vấn đề nước sạch ở nông thôn. Kiểu cung cấp nước sạch bán cho thị trường ở nông thôn. Dân vừa có nước sạch dùng. Mình lại có lợi nhuận ạ. :). Quê cháu 1 năm chỉ trồng 2 vụ lúa, ko có vụ màu. Đất đai để phí quá. Liệu có thay thế trồng rau vào những khu vực ruộng cao để có thể trồng quanh năm ko bác nhỉ?

      Delete
    3. Đầu tư chương trình nước sạch nông thôn, hỏi ca sĩ Đông Đào. Ở xứ ta, cái gì mình được làm thoải mái tức là không có lời, còn làm có lời sẽ có người giành mất.

      Vụ cô ca sĩ đầu tư chế biến nước sạch, ban đầu chính quyền cam kết mua. Sau khi cổ đầu tư thì số lượng bị cắt đi 1/2, để giành cho nhà đầu tư khác.

      Delete
    4. Vâng bác. Sao khó vậy bác nhỉ. Làm sao để bớt nghèo giờ??? .

      Trồng rau sạch, làm nước sạch, xử lý rác. Chẳng làm được gì?

      Quá khó.

      Delete
    5. Các dự án nước sạch nông thôn WB cho 80% vốn và thực hiện ở nông thôn quanh HN mà dân không mặn mà lắm.

      Bạn mà làm chủ được 1 bãi rác thì bạn sẽ giàu, Người đi hút bể phốt mà đủ Đ/K hành nghề đã rất khó rồi. Đơn giản hơn là cái đầm nuôi tôm mà còn đổ máu.

      Chúc bạn thành công!

      Delete
    6. Nhận xét tốt. Phải mạch lạc như thế chứ.

      Delete
    7. Bác Lý cũng biết vụ ca sỹ Đông Đào đầu tư nước sạch àh. Cháu cũng nói chuyện này với Ca Sỹ Đông Đào rồi. Làm nước sạch phục vụ dân sinh ở nơi thiếu nước sạch ( Nhà Bè ) mà cũng cực khổ lắm bác ơi. Sản xuất nước ra, dân thiếu nước mà không có đường ống vận chuyển nước chỉ có chết. Quyền lực nằm ở thằng có ống đó.

      Delete
    8. Vụ này lâu rồi mà, ít nhất 2 năm. Nội dung quan tâm ở đây là chính quyền địa phương không tôn trọng cam kết của họ với nhà đầu tư.

      Delete
    9. đỗ văn hùng, anh nên sản xuất thuốc chuột, không bán được thì uống mẹ , thế là đẹp, hehe, chúc thành công.

      Delete
    10. Bác lý xem còm này giúp cháu phát. Kiểu này có được gọi là thảo luận ko ạ? Nhà bác có phải nơi để nói những điều này đâu đúng ko bác.

      Delete
    11. Giọng Bựa mà, tớ chỉ thấy tức cười thôi.

      Delete
  12. chúc vàng son đọc blog thầy lý, môt 8-3 vui vẻ bên người iêu và gia đình, thân,

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ủa, dùng lại nick cũ à. Cảm ơn Vũ Cương aka Hoàng Tâm nhé.

      Delete
  13. Thưa thầy Lý, thấy mọi người có tham luận thầy về cách cống hiến cho quốc gia, em cũng có mẫu chuyện nho nhỏ.
    1. Tình hình: em có người bạn đã du học ở Nhật có mong ước đem hàng nông sản Việt nam, đặc biệt là vải, măng cụt, sầu riêng.., thậm chí cao su sang bên ấy, lý do là bên Nhật bán được giá hời rất cao.
    Đã mới thành lập một hiệp hội hỗ trợ doanh nghiệp Việt đầu tư hàng nông sãn do một vài người thâm niên sống bên Nhật. gọi lại hỗ trợ tư vấn cho doanh nghiệp Việt.
    2. Cách thức: ở Vn liên lạc và tạo thành hiệp hộp các nhà nông, ở Nhật hỗ trợ tìm kiếm đối tác mua. Ngoài các vấn đề như chất lượng sản phẩm, tiêu chuẩn thế nào sẽ do hiệp hội bên Nhật cung cấp

    Do mới đi vào hoạt động nên chưa có kết quả kiểm chứng, liệu thầy có "dự báo" cho một tương lai sắp tới ko a?

    ReplyDelete
  14. Theo tớ, trở ngại nhiều lại ở phía VN.

    Tớ biết, có những mối mua gạo ở nước ngoài nhưng không thể xuất từ VN. Các mặt hàng khác cũng vậy. Xuất khẩu ở VN phải hùn với Đức ông. Mà người Việt có câu ngạn ngữ "Đừng đi buôn với Đức ông"

    Về kỹ thuật, trừ lúa gạo ra, VN chưa có vùng nguyên liệu thực sự. Nông sản thì ế nhưng cần khối lượng lớn thì không huy động được.

    ReplyDelete
  15. Theo tôi, cái khó khăn nhất không phải là chính sách [thật sự chúng ta đang ưu tiên xuất khẩu] hay bất kỳ điều gì khác, mà ở làm sao để đạt chuẩn chất lượng yêu cầu từ phía Nhật Bản.

    Không đơn giản khi thấy thứ này bên Nhật thấy có nhu cầu cao, gía rất tốt trong lúc ở quê nhà có nguồn cung dồi dào, gía cạnh tranh là có thể làm được. Đó là điều cần đầu tiên thôi. Tối quan trọng là các tiêu chuẩn phía Nhật đưa ra cực kỳ khắt khe mà thậm chí người thâm niên trong nghề cũng không thể nghĩ ra nổi. Ví dụ ngay con tôm xuất khẩu thì từ cách nuôi, nguồn thực phẩm, dư lượng kháng sinh, độ đồng nhất, chuẩn nhà xưởng chế biến, bao bì, pallet,... Tất cả ở một mức cần cả đồng vốn rất lớn, kiến thức và năng lực thật sự để đáp ứng cũng như lòng quyết tâm - không nản giữa chừng khi đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe đến mức tưởng như không có lý này. Trái cây, nông sản, hàng tiêu dùng, bất kỳ thứ gì xuất đi Nhật đều tương tự như vậy. Khó hơn xuất đi Mỹ và Châu Âu.

    Đó là rào cản lớn nhất. Thương gia Nhật rất kỹ tính và thận trọng. Nhưng khi bạn thành công rồi thì sẽ là mối quan hệ làm ăn suốt đời và được đồng gía xứng đáng công sức bỏ ra cũng như rất thấp về rủi ro thanh toán.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tớ vẫn giữ quan điểm nên đầu tư sản xuất tại nơi tiêu thụ. Còn sản suất ở một nơi, tiêu thụ nơi khác là bất đắc dĩ, có thể vì điều kiện thiên nhiên.

      Chả có Tiêu chuẩn nào mà không đạt được, vấn đề là giá nào mà thội. Nếu chi phí cao quá thì làm không có lời. Hơn nữa, sản xuất thực phẩm sạch tại một xứ ô nhiễm như ở ta sẽ phải trả chi phí khá đắt đỏ.

      Đất, mặt bằng sản xuất của ta giá cao cũng là yếu tố đội giá thành.

      Cái mà tớ nói đến chính sách là những thứ hàng rẻ tiền ai cũng làm được như là gạo.

      Delete
  16. muốn ăn hết cả cứt của nhân dân đây mà

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn không nắm được tinh thần của bài viết rồi,

      Họ cố ý đưa vấn đề để dư luận "phản biện" cho vui, chứ không có thực tâm làm. Các quan mà chịu thu thuế này thì tớ sẽ nạp thêm tiền vào nhà băng.

      Delete
  17. HAI HÔM NAY CỤ CÓ XEM VTVI [17 và 18/3/2013] KHÔNG ??? TRỜI TÂY ĐANG NỔI LOẠN VÌ CHUYỆN NÀY KÌA?
    Cho nên cụ tổng đã nói rồi mà vẫn không chịu nghe ? cứ thấy các nước khác làm là mình cũng làm ....để cụ phải rơi nước mắt nửa vời

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn không hiểu 2 sắc thuế khác nhau

      Dự luật thuế Châu Châu (tạm gọi theo tên người đề xuất) chả có gì mới với thế giới cả. Có lợi tức - lãi tiền gửi - thì phải nộp thuế, như là một nghiệp vụ bình thường. Thuế này thu theo lợi tức hàng năm.

      Dự luật thuế của Síp: thu trực tiếp tiền gửi chỉ một lần theo 2 mức 6.5% và 9.9%.

      Một đánh trên lợi tức, một đánh trên số dư. Khác nhau rất xa, không thể so sánh được, bạn ạ.

      Tớ cá là Trung ương không áp dụng thuế này. Đây là Thông điệp của bài viết.

      Delete

Ghi một nhận xét:
- Mã tô màu: [co=#color]txt[/co]
- Chữ đậm (nghiêng): <b(i)>câu muốn in đậm (nghiêng)</b(i)>
- Chèn link: <a href="URL">text</a>
- Chèn hình: [img]URL hình ảnh, jpg, png, etc[/img] hoặc [im=URL]
- Cho phép chèn mã Emoticons của Yahoo
- Chèn video từ youtube: [youtube]URL của youtube[/youtube]
Định dạng video như thế này: http://www.youtube.com/watch?v=FV6WC89gWUQ (xin lưu ý: http không có s)