Hạ tuần 10/2016 vừa qua, sau một cuộc họp với các nhà cung cấp dịch vụ ĐTDĐ (nhà mạng), bộ TTTT ban hành văn bản quy định các nhà mạng phải thu hồi tất cả các SIM ĐTDĐ đã được kích hoạt, khỏi các kênh phân phối. Với lý do: sim rác gây bất ổn xã hội.
Với dân số trăm triệu người, Việt Nam là một thị trường ĐTDĐ đầy tiềm năng.
Các hãng cung cấp dịch vụ ĐTDĐ và ước chừng số thuê bao
- Viettel (của Quân đội) 35 triệu
- Mobifone (VNPT) 20 triệu
- Vinaphone (VNPT) 17 triệu
- Vietnamobile (Hanoi Telecom và Hutchison) 3.5 triệu
- GTel (của Công An) 1.7 triệu
- sim rác các loại 50 triệu,không tính các loại sim data.
Thị phần trên ổn định trong nhiều năm và sẽ tiếp tục ổn định trước khi có Thông tư của bộ TTTT.
Sim rác, được định nghĩa là những sim được người dùng dùng hết cước rồi bỏ đi mà không nạp thêm tiền. Theo đó, tất cả những sim 11 số của các nhà mạng lớn và phần lớn sim của các nhà mạng nhỏ là sim rác.
Nhờ sự ra đời của Viettel, ĐTDĐ trở thành phổ biến đối với tất cả những người biết nói. Và người sử dụng ĐTDĐ chia ra làm 3 loại theo tên của 3 nhà mạng. Các phân khúc trên thị trường chỉ là biểu hiện của cạnh tranh giữa các loại sim rác.
Sim rác sẵn có trên thị trường tạo ra nhu cầu sắm thêm sim thứ 2, thứ 3 để tận dụng giá cước rẻ và khuyến mãi. Do đó, có lúc "số thuê bao ĐTDĐ" lên tới 120 triệu, nghĩa là nhiều hơn cả dân số.
Nhưng, thu nhập của nhà mạng đến từ việc tiêu thụ cước của người dùng chứ không phải phát triển thuê bao rác. Việc chạy đua phát hành sim rác cũng chỉ có mục đích giữ thị phần hay không cho các nhà mạng nhỏ lấn thị phần. Chi phí chạy đua này dẫn đến thỏa hiệp hưu chiến giữa các nhà mạng với nhau.
Thực chất, tin nhắn rác không phải là nguyên nhân như bộ TTTT nói. Người viết bài này đã lâu không nhận được tin nhắn rác, nên không phiền. Các cuộc gọi từ các em bán hàng qua điện thoại thì lại không xuất phát từ sim rác.
(còn nữa)
Tuesday, November 22, 2016
Tuesday, March 29, 2016
Thuế giá trị gia tăng
Là sắc thuế đánh vào giá trị gia tăng. GTGT là giá trị tạo ra trong một chu kỳ kinh doanh.
Trường hợp khách hàng không đòi hỏi hóa đơn GTGT thì giá bán của nhà kinh doanh được thể hiện bằng công thức:
Giá bán kỳ vọng = Giá vốn + Chi phí nhân công + Thuế lợi tức + Lãi của nhà đầu tư
Trừ giá vốn ra, Tổng = Chi phí nhân công + Thuế lợi tức + Lãi của nhà đầu tư được gọi là GTGT của hàng hóa. Hay GTGT = Chi phí nhân công + Thuế lợi tức + Lãi của nhà đầu tư.
Thuế GTGT = GTGT x thuế suất thuế GTGT
Thông thường, thuế suất thuế GTGT = 10%
Nghĩa là, Thuế GTGT = (Chi phí nhân công + Thuế lợi tức + Lãi của nhà đầu tư) x 10%, hay
Thuế GTGT = Chi phí nhân công x 10% + Thuế lợi tức x 10% + Lãi của nhà đầu tư x 10%
Với giả định, hóa đơn giá vốn đã được nộp thuế GTGT. Nếu trong cấu thành giá vốn có thành phần chưa đóng thuế GTGT thì nhà kinh doanh phải đóng bù khoản này thay cho nhà cung cấp.
Về mặt sổ sách, kế toán, viên có thể hạch toán tái phân bổ các khoản chi sao cho doanh nghiệp không có lãi trên sổ sách. Nhưng kế toán viên không thể hạ tiền công về số zero được vì không thực tế, và vì công nhân không cho phép.
Vậy, số thuế GTGT tối thiểu DN phải đóng là Chi phí nhân công x 10%.
Chi phí nhân công không chỉ là Tiền công mà còn nhiều hơn thế nữa. Tiền công của người lao động gồm Tiền lương tháng (hay tuần) + Tiền thưởng (định kỳ hay đột xuất).
Chi phí nhân công = Tiền công + BHXH + BHYT + BHTN + Kinh phí công đoàn
Theo chế độ 2016 BHXH = 26% Tiền lương, BHYT = 4.5% Tiền lương, BHTN = 2% Tiền lương và KPCĐ = 2% Tiền lương.
Tổng chi phí Nhân công = Tổng quỹ lương x 1.22
Chi phí nhân công = 1.325 lần Tiền công thực nhận
Thuế GTGT mà một doanh nghiệp phải đóng tối thiểu bằng
12.2% Tổng quỹ lương hoặc 13.25% tổng tiền công người lao động thực nhận. Hay nói cách khác, ngoài tiền lương phải chịu thuế GTGT, tiền đóng BH cũng phải chịu thuế GTGT.
Kết luận là, doanh nghiệp muốn giảm mức phải đóng thuế GTGT chỉ có 2 cách:
hoặc giảm tiền lương
hoặc thay thế nhân công bằng máy móc.
Tin bổ sung: Chế độ BHXH, BHYT và BHTN năm 2016 có thêm quy định về thu tiền lãi chậm đóng BH ngoài tiền phạt như trước đó.