Christine Hà tên Việt là Hà Huyền Trân. Christine bị chứng bệnh "diagnosed with neuromyelitis optica" (NMO - chứng rối loạn tự miễn thị giác - chi tiết liên hệ BS Hồ Hải), hệ miễn dịch tấn công thần kinh thị giác làm mắt mờ dần từ năm 19 tuổi.
Christine tốt nghiệp ngành Tài chánh ĐH Austin TX nhưng không thể theo nghề vì không đủ thị lực. Cô học tiếp cao học ngành Tiểu thuyết ĐH Houston. Thượng tuần tháng 9, cô đã thắng Quán quân MasterChef trị giá $250,000 và hợp đồng xuất bản sách nấu ăn.
Bài thi chung kết
Cuộc thi Master Chef có 30 ngàn thí sinh tham gia nhưng chỉ có 100 người vào chung kết. Ở vòng loại cô 3 lần nằm trong nhóm Xuất sắc và 2 lần trong nhóm Nguy cơ bị loại.
Đề thi Chung kết, thời gian thi chỉ có 5 phút kể cả thời gian rửa tay, để hoàn tất món cá bông lau kho tộ ăn kèm gia vị rau chua. Vừa nấu, vừa nếm, vừa trả lời giám khảo lý do tại sao cô bị khiếm thị. Các vị giám khảo đã nhận xét "Thần kỳ" "Không thể nào hơn" "Chúc mừng". Cả 3 vị giám khảo nghẹn ngào khi công bố kết quả mà chính cô cũng không tin rằng đã thắng.
Ở xứ Tư bản giãy chết tuy không làm nên những người giàu nhanh như anh Vượng, anh Đức, anh Tâm nhưng đã tạo điều kiện cho người khuyết tật có cuộc sống của một người bình thường.
Nguồn tham khảo
- Sinh viên ĐH Houston thắng giải Master Chef (University of Houston)
- Blind Chef Christine Ha Crowned 'MasterChef' in Finale (ABC News)
- Christine Ha (Fox TV News)
- ChristineHa.com
Theo dõi blog của bac Lý đã lâu,học được rất nhiều điều bổ ích.Cháu cảm ơn bác rất nhiều ạ.
ReplyDeleteWelcome Hoa vàng,
DeleteMới để ý avata mới, chúc mừng bác đã qua thời xe ôm tập sự tiến thẳng lên mần lý trưởng
ReplyDeleteHe he không phải, mà tui đoán là "Văn hóa cống rãnh lên ngôi".
DeleteNgười ta chia Người khuyết tật ra làm 3 mức độ suy giảm là : Khiếm khuyết , Khuyết tật và Tàn tật . Trên Thế giới hiện nay có khoảng 650 triệu Người khuyết tật (NKT). Ngày 13/12/2006 LHQ ban hành Công ước Quốc tế về Quyền của NKT và hàng năm lấy ngày 3/12 là ngày NKT TG . Nước Đại Vịêt ta cũng có tới 6,1 triệu NKT , VN là thành viên thứ 118 về Công ước NKT Thế giới từ 10/2007 và hàng năm lấy ngày 18/4 là ngày NKT VN . Trong số hàng triệu NKT , đã có hàng trăm người có quyết tâm rất cao , vượt qua số phận hết sức ngặt nghèo để đạt được những thành tích mà người bình thường rất đáng khâm phục . Có thể kể ra đây một vài tên tuổi :
ReplyDelete- Thầy Nguyễn Ngọc Ký Hiệu trưởng Trường PT Bắc lý tỉnh Hà Nam .
- Thầy Nguyễn Việt Anh , Thạc Sỹ .
- Thầy Chu Quang Đức , Mê linh , Hà Nội .
- Vợ chồng Huỳnh Anh + Lưu Phục Mậu .
- Phương Anh , Mạnh Hòa VN s Got Talent
- Nghệ sỹ khiếm thị Ghita Văn Vượng .
- Hiệp sỹ CNTT Trịnh Công Thanh v.v...
- ( ... Và TG có Vua đầu Bếp Mỹ Christime Hà v.v và v.v ... )
Đảng và Nhà nước ta hàng năm rất quan tâm tới vấn đề NKT , đã lập nhiều trường , trại dạy nghề , nuôi đưỡng và tìm việc làm cho NKT . Về Văn hóa Tâm linh , Gia đình nào có NKT , người ta thường cho rằng người đó đã gánh chịu hết mọi tội lỗi cho toàn Gia đình , vì vậy mà các thành viên trong gia đình đều đối sử với họ một cách hết sức tình cảm , luôn quan tâm , chăm lo và động viên họ một cách rất là chân thành và quý mến .
Cảm ơn Vân Bình một nhận xét có nhiều thông tin.
DeleteBên cạnh đó không thể không kể đến hàng loạt các tổ chức mà đứng đầu là Đảng, các cấp ủy lãnh đạo chính quyền địa phương đều hết lòng quan tâm tới người khuyết tật. Sự quan tâm đó sâu sắc tới mức mà trước khi phát biểu phần đa mọi người đều dành lời cảm ơn cho các tổ chức trên với tất cả tấm lòng trìu mến và biết ơn.
ReplyDeleteTrái lại với bọn tư bổn làm đại trà thiếu sự kiểm tra kĩ càng, xứ khác thường phải làm các mô hình, nghiên cứu rồi báo cáo và nhân rộng. Mô hình anh Vượng, anh Tâm chưa tốt sẽ được kiểm điểm, rút kinh nghiệm rồi xây dựng mô hình mới, lại tiếp tục báo cáo, kiểm điểm và nhân rộng.bla bla...
Dear all,
ReplyDeleteBài này tớ không nhằm vinh danh người khuyết tật, muốn người khuyết tật được đối xử bình đẳng với người khỏe mạnh.
Ở ta có thói thương hại người khuyết tật nhưng đồng thời cũng là một sự kỳ thị. Họa sỹ Lê Duy Ứng được tung hô một thời, gần đây cô bé Phương Anh trong chương trình Vietnam got Talent show. Sự tung hô không phải lối góp phần bịt đường vươn lên của họ.
Một sự kỳ thị điển hình đó là đổ thừa cho định mệnh. Một người khuyết tật thường được xem là hậu quả của đạo đức từ tiền kiếp.
Do được thương hại nên sự giúp đỡ người khuyết tật là trực tiếp mà không giúp họ tự vận động, nên lẽ tự nhiên xem người khuyết tật là một gánh nặng.
Thói thương hại không che đậy được hành vi đạo đức giả, những người sáng mắt tranh việc làm sản xuất tăm tre của người mù là một thí dụ.
Trong không khí được thương hại aka bị kỳ thị như vậy, người khuyết tật ở xứ ta thành công được phải có ý chí gấp 10 lần. Trên thực tế, có thể có người mù đi xe bus nhưng hầu như không có người què leo được lên xe.
Ta chả có người khiếm thị làm vua đấy thôi.
ReplyDelete@Tuong Can:
DeleteCó phải ý bác là mấy ông "vua" đấy có mắt như đui?
Cái bệnh này của cô Hà có phải là "bệnh thong manh" như dân gian ta vẫn thường gọi không hả bác Lý, nhìn bên ngoài thì không thấy mù ?
ReplyDeleteHình như "thong manh" không phải là bệnh mà là chứng không thấy đường.
DeleteLà "bệnh" mà thầy Lý...do bẩm sinh thì nhiều, do "hoàn cảnh" thì ít.
DeleteHạt Đỗ,
Delete"Bệnh" chỉ một quá trình, còn "tật" chỉ một trạng thái.
Thí dụ người mới bị mắc bệnh cùi chưa có tật gì cả. Chỉ khi thấy rụng tay, rụng chân mới thành tật. Cụt giò là tật còn cùi là bệnh.
Nên, "thong manh" là tật chứ không là bệnh.
Đã là bẩm sinh thì :
Delete1. Do "di truyền"
2. Do "quá trình mang thai" có vấn đề mà không được phát hiện và điều trị kịp thời nên đứa trẻ sinh ra "Thong manh" là vốn có.
Tật thì cũng có bẩm sinh và tật mắc phải, nhưng đã là bẩm sinh thì vô phương kíu chữa - chỉ có "thay mắt" mới hết thong manh, khà khà, nhưng cũng chả chắc.
Hạt Đỗ,
DeleteBệnh - tật là một khái niệm rất rộng. Tớ nhắc lại, "Bệnh" chỉ một quá trình, còn "tật" chỉ một trạng thái.
Tật của cô Christine liên quan đến bệnh của cổ như đã nói ở trên. Riêng bệnh của cổ làm thị lực giảm dần, tật ở đây là các trạng thái thị lực, nguồn gốc sinh ra tật này rõ ràng là do bệnh NMO. Còn bẩm sinh thì được gọi là dị tật bẩm sinh.
Tớ không rõ lắm, nhưng xem ra giác mạc của cổ còn tốt, chỉ tế bào cảm nhận ánh sáng bị hệ miễn dịch bản thân tiêu diệt. Hỏi BS Hồ Hải thì rõ hơn.
Khà khà.... tại thầy Lý để 2 từ Thong manh trong " ".
DeleteDear thầy lý,
ReplyDeleteHôm nay lên đọc bài trả lời của thầy, nên còm cám ơn thầy ở đây. Bài này của thầy rất hay, tuy nhiên có một chút sai về thông tin, theo ý em nó không ảnh hưởng đến nội dung bài viết
Em và gia đình rất khoái coi master chief us trên star movie, nên em nhất định trong lướt web coi kết quả trước, cái này buồn thầy 30 giây, cái clip trên là vòng xét tuyển thôi. Để đươc vào thi ấy mà. Nếu thầy đinh nghĩa chung kết là vòng thi cuối cùng của master chief thì bình thường phải làm 3 món cho đủ 1 bữa theo phương tây.
Thầy giỏi kinh tế học hơn em, chứ coi game show thì thầy thua rồi, hehe
Tớ sai, mọi người dễ dàng kiểm chứng trên internet.
DeleteTuy nhiên câu chuyện không phải thành tích của cô Christine mà là người khuyết tật được đối xử như là một người bình thường.
Nhất định không lướt web coi kết quả trước, em lại viết lộn, xin lỗi thầy.
ReplyDeletehttp://www.gocnhinalan.com/bai-cua-khach/su-ring-coi-chng-ng-ung.html
ReplyDelete•Ăn Sầu Riêng coi chừng ngộ độc & ung thư !!!
Bác LÝ và mọi người tham khảo bài viết trên để tự bảo vệ mình và gia đình
tại sao có người lại độc ác đến như vậy mà không ai sử lý,.
không những sầu riêng mà kể cả TRÁI MÍT,họ cũng dùng hóa chất để làm mít nhanh chín mà còn ngọt ,vàng .bảo quảng lâu
thường ngày tôi nghĩ, trái cây vỏ dày có thể tránh được thuốc trừ sâu ,nhưng hôm nay tôi không biết còn ăn gì nữa ,cho dù ăn chay cũng không tránh khỏi
trong thành phố hcm có cái chợ HÓA CHẤT KIM BIÊN tôi thấy đủ loại hóa chất màu và hương liệu trái cây,cafe, không biết ai mua và sử dụng vào thực phẩm nào? ai là người quảng lý khu chợ đó.?
tại sao họ nhập khẩu được số lượng hóa chất đó vào vn
BS HỒ HẢI ,có cái miệng nói độc nhưng mà lại đúng
Cảm ơn những thông tin của Huy,
DeleteỞ ta, về nguyên tắc có thể làm mọi điều không bị cấm. Trong lĩnh vực thực phẩm, không có văn bản nào cấm ướp hoá chât cả. Ngay cả tiêu chuẩn bảo quản thịt trong 8 giờ cũng bị chết yểu, người đề nghị bị kỷ luật, báo chí bêu riếu.
Đi lên XHCN (xuống hố cả nút) là con đường mà nhân dân ta đã chọn, là vì thế.
Mãi giờ mới thấy bác Lý nói ra "(xuống hố cả nút)" trước giờ toan làm các em ngây ngây thơ thơ lần đầu vào blog bác hiểu ngược
DeleteDay dreaming,
DeleteHiểu được chân lý ấy thì ra làm quan. Không hiểu được thì làm Con người mới XHCN làm chủ tập thể.
Khắp Thế giới tịmh ko có Thành phố nào khai thác triệt để sức lao động èo uột của Người khuyết tật như tại TH HCM Rực rỡ Tên vàng này . Hàng ngày chúng ta dễ dàng gặp những người què quặt , tàn tật , lê lết đôi chân , thậm chí cả đôi mông trên hè phố , để mời mọc , để van nài người ta rủ lòng thương mua cho tấm vé số . Rồi có người cụt cả chân , ngồi trên xe lăn , bắt người nhà đẩy đi các hẻm cũng để bán vé số . Các hình ảnh thương tâm này ko thấy xuất hiện ở các tỉnh Miền Bắc , ko hiểu có phải đây là tàn dư của Xã hội dân chủ thực dân hay ko ? Việc này các Bê Lớn Bê Nhỏ đều biết cả , Tp Giải phóng đã 37 năm rồi , sao vẫn còn cho họ được nhởn nhơ Tự do hành nghề một cách khốn khổ đến như vậy ?
ReplyDeleteDụ này aka quản trị đô thị có lẽ anh Bá Thanh làm tốt hơn cả.
DeleteỞ xứ ta, người khuyết tật bị kỳ thị, không có phương tiện sinh hoạt cho họ, cụ thể là xe lăn không lên được bus, không có chỗ đi vệ sinh kể cả tè đường.
Người khuyết tật đâu có thể tìm việc gì để mưu sinh ngoài việc bán vé số. Ngoài Bắc không có ăn xin, vé số nhưng lại có Trấn Lột, bạn chọn ai.
Anh Thanh dẹp ăn xin và vé số là tát nước từ chỗ trũng này sang chỗ trũng khác. Đó là ông quan giỏi, không phải ông quan nhân văn. Quan giỏi và nhân văn làm cho người dân không cần phải ăn xin.
DeleteNgười Nam, người Trung ít ra Bắc ăn xin; nhưng người Bắc, Trung, Nam thì có thể hành nghề ăn xin ở Sài Gòn. Mà bây giờ, người khuyết tật ăn xin, bán vé số là đương nhiên thôi vì không có đường sống. Vì vậy, Sài Gòn cho người ta cơ hội sống.
Đời sống như thế không đẹp, nhưng đấy là đời sống thực, không phải giả tạo và không bị che đậy.
Có thể ma cô tổ chức khai thác người khuyết tật, người già, và trẻ em. Nhưng nhìn ở góc khác, cho dù bị lợi dụng thì nhiều người như vậy vẫn sống đỡ hơn là không có gì ăn ở quê nhà. Cũng khổ cực những giảm đi chút ít.
Đồng ý với lập luận của H,
DeleteA Thanh vừa làm vừa lòng cấp trên vừa được lòng dân xứ Quảng, nhất là tầng lớp thu nhập thấp, là hay rồi.
Vừa rồi ảnh doạ các ngân hàng có hiệu nghiệm, là cách thể hiện quyền lực quản trị.
Hình như xứ Quảng ít có khiếu kiện đất đai thì phải.
Bán vé số thì có gì sai mà phải dẹp? Có cầu có cung, dân Nam chơi vé số nhiều nên nhiều người bán, vậy thôi.
ReplyDeleteVé số là hình thức cờ bạc nên cần có nơi có chốn, dẹp vé số bán tràn lan là đúng rồi. Mà sao các quan vé số không có ai lên tiếng về bất kỳ vấn đề gì nhỉ. Lẳng lặng mà ăn là khoẻ rồi.
DeleteEm nghe phong phanh kết quả xổ số được điều khiển để ko trúng vào những serie đã bán hết
DeleteTrúc,
DeleteThật chứ đồn gì. Các giải hàng ngày không có ai kiểm soát nên kết quả những giải lớn là do Ban tổ chức lấy từ trong số vé ế, các giải nhỏ vẫn quay ngẫu nhiên.
Đa số người chơi vé sô lại không biết và nhất là không quan tâm đến điều này. Người mua vé số ở ta đa phần vì thương hại người bán vé số chứ không vì giải thưởng. Các công ty vé số đã lợi dụng đặc điểm này.
lao động là vinh quang
ReplyDeletehọ cục tay chân họ cũng ráng đi làm kiếm tiền sống bằng mô hôi nước mắt của mình.còn hơn những kẻ có đủ tay chân,ăn học tri thức ,có chức có quyền mà đi ăn cướp, bóc lột người dân
còn tệ hơn có kẻ ăn bám vào (cái gì @ con đĩ)
triệt để mại dâm: đã triệt mà còn để .cấp dưới tự biết mà làm
Lành lặn, khoẻ mạnh và cả thông minh nữa mới có thể đi cướp của thiên hạ được.
DeleteQuay qua quay lại chủ đề gì chăng nữa thì cuối cùng cũng quay về chửi bọn có chức có quyền huh các bác :-)
ReplyDeleteKhông leo lên được chỗ để bị chửi thì đứng dưới chửi đổng, có sao.
Deletecó khi nào nó quay lại nó đánh mình gãy răng không bác lý?hehhehehe
ReplyDeletehttp://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2012/09/120930_suu_kyi_president.shtml
ReplyDeleteBà Suu Kyi 'có thể trở thành Tổng thống'
tại sao người ta làm được ,mình lại không? hay là quốc gia mình không có người có tầm để làm được chuyện đó.
Dân Miến lựa chọn Dân chủ, dân ta lựa chọn CNXH, có gì lạ đâu.
DeleteTổng thống Myanma nói vậy thôi , chứ còn thực bụng ông ta nghĩ gì thì ai cũng biết ( nếu ông ta nghĩ vậy thì đã ko giam lỏng tại nhà suốt 15 năm)
DeleteCòn ở Việt Nam ta dân có được bầu đâu mà "trúng cử " ! Danh sách " trúng cử "đã đc cơ cấu từ trước cả rồi chứ đâu chờ đến khi bầu mới biết !
( hiếm có nước nào như nước ta , ai mà trúng cử thường tỷ lệ luôn là >90% )
Bắt quả tang Yêu Quê Hương vi phạm quyền tự do của người khác - suy nghĩ dùm cho TT Miến,
DeleteBụng thì ai chả có. Từ Buffet, Gates đến Obama, ai ai cũng có bụng cả. Làm sao ta biết được họ đang nghĩ gì.
Có những xứ tỷ lệ trúng cử còn cao hơn ta. Đó là Cuba, Bắc Hàn, Venezuela etc và TT Washington Mỹ quốc tái đắc cử.
bs ngọc là ai vậy bác lý? tại sao người ta nói vậy?
ReplyDeletehttp://www.diendantheky.net/2012/02/bs-ngoc-tan-nhan.html
BS Ngọc - Tàn nhẫn | Diễn Ðàn Thế Kỷ
Đối với giới y sĩ, nhất là những người từng làm công việc chăm sóc sức khoẻ cho lãnh đạo trung cấp trở lên đều hiểu những điều như vậy không có gì lạ ở xứ ta.
DeleteTuy nhiên, ở những nơi đó tiêu phí tiền dân nhưng lại không có bác sĩ giỏi nên nhiều người bị chết oan, điển hình là ĐB QH Lương Định Của hay UV BCT Nguyễn Đình Tứ.
Sáng nay em có xem chương trình Bản tin tài chính trên VTV1 thấy có thông tin rất hay.
ReplyDeletePhần điểm báo nước ngoài có nói đến chuyện từ trước tới nay, các Bank của Thuỵ Sỹ vốn sống khoẻ và rất khoẻ gần như ko xi nhê gì vì khủng hoảng kinh tế. Thế mạnh của họ chính là bảo mật thông tin của người gửi tiền.
Nhưng nay trước sức ép không thể từ chối về sự minh bạch của nhiều quốc gia đứng đầu là Hoa Kỳ, yêu cầu chính phủ Thuỵ Sỹ và banking của họ tham gia chống tội phạm tham nhũng, rửa tiền, khủng bố.
Nay chính phủ Thuỵ Sỹ ra thông báo, từ nay:
1. Các khách hàng gửi tiền sẽ bị thu thuế 25% để trả cho các quốc gia mà họ mang quốc tịch.
2. Các quốc gia nào muốn truy thu thuế và có danh sách công dân nước mình đang gửi tiền tại Thuỵ Sỹ sẽ phải ký hiệp định song phương. Theo đó Thuỵ Sỹ sẽ cung cấp cho bản danh sách Schindler cho quốc gia đó kèm theo 34% tiền thuế/tổng số tiền gửi mà Bank của Thuỵ Sỹ đang nắm giữ của công dân nước ký hiệp định.
Liệu đây có thể coi là 1 nguồn để Việt Nam ta tái cơ cấu lại nền kinh tế trong thời điểm khó khăn này được không bác Lý nhỉ?
Simacai,
ReplyDeleteCâu hỏi của bạn không khó trả lời nhưng nó lại liên quan đến nhiều vấn đề thú vị.
Thứ nhất, có 2 giòng ngoại tệ:
Kiều hồi - giòng ngoại tệ Vào
và nhập khẩu và chuyển tiền - giòng ngoại tệ Ra
Nói chung 2 giòng tiền này cân bằng
Vấn đề chuyển tiền ra nước ngoài
Trên thực tế lại không có giòng tiền nào chạy cả mà chỉ là ghi sổ sách. Giòng tiền Vào không phải chủ yếu từ Thụy sĩ mà là từ Mỹ nên lượng tiền mà bạn nói chủ yếu gửi ở Mỹ chứ không phải Thụy sĩ. Mà từ Mỹ gửi sang Thụy sĩ thì kẹt cho trương chủ không đàng hoàng.
Thứ hai, tài sản của các đại gia chủ yếu ở trong nước căn cứ vào con số dư nợ tín dụng hiện là 3 triệu tỷ đồng (bao nhiều số ziro nhỉ), số ký thác sẽ lớn hơn số này chút đỉnh. Nếu bổ đầu cho 6 triệu công chức thì mỗi người gửi ngân hàng nửa tỷ bạc. Còn lực lượng lao động thì tớ không kể đến vì lực lượng này còn không đủ sống nên không có tiền gửi bank.
Bạn thử hỏi xem người quen gửi ngân hàng bao nhiêu tiền, nói chung dân thường không có tiền trong ngân hàng. Có thể suy ra vốn trong ngân hàng là của ai rồi chứ. Tái cơ cấu ở đây chứ ở đâu.
Thứ ba, những tin tức báo chí như là, ông Đặng Thành Tâm rút 600 tỷ đi đâu đó; HAGL nợ gấp 2 lần vốn chủ sở hữu trong khi lãi suất trên 20%; kể cả vụ Huyền Như cả ngàn tỷ etc, đó là những đợt xén lông cừu của đại gia.
Kết luận: cái thay đổi gì đó của nhà băng Thụy sĩ không ảnh hưởng gì đến kinh tế VN.
Bác nào biết chuyện giảng nôm cho bọn em với:http://www.thanhnien.com.vn/Pages/20121001/Khong-de-that-thoat-von-tu-ngan-hang.aspx
ReplyDeleteNhững chú "có trách nhiệm" với ngân hàng đã bắt rồi. Còn các chú "lừa đảo" ngân hàng sẽ bắt nốt. Ói cho bằng sạch.
Deletebác lý ,đợt này chắt ói cho bằng sạch không? hay là ói mấy thằng hạn rùi thui .chứ mấy con bò mạp kia chắt gì ói được hả bác.
ReplyDeletenhững thằng móc khoản sản quốc gia bỏ túi riêng có thấy ai đá đọng tới nó đâu
Khai thác sa khoáng ở Bình Định: Gây ô nhiễm môi trường trầm trọng
http://stnmt.binhdinh.gov.vn/newsdetail.php?newsid=383&id=5
than đá, gỗ ,vàng,dầu hỏa,sắt,...............vvv
Nước Đức là tổ quốc của tôi. Hệ thống dân chủ và thành công của chúng ta (Đức) không chỉ dựa trên nền kinh tế thị trường mang tính xã hội là còn dựa trên một xã hội tự do. Tôi sẽ nhấn mạnh điều này trong chuyến thăm Việt Nam.
ReplyDeletephát biểu trong bài (Việt Nam là một phần của đời tôi)
http://vntime.vn/QuocTe-QuanSu/NguoiViet-BonPhuong/2012/9/16/Viet-Nam-la-mot-phan-cua-doi-toi-949e50c2.html
Christine Hà &Philipp Rösler SAO những tấm gương sáng mà không ai soi và tự soi
UV Bộ chính trị Nguyễn Xuân Phúc ra lệnh lập phương án di tản khi xảy ra vỡ đập Sông Tranh 2. Một sự lãng phí trong khi không tích nước để khai thác thủy điện.
ReplyDeleteTại sao không dùng tiền xây dựng phương án gì đó để đền bù (hay nói cách khác là mua lại) đất cho dân cư sống ở hạ lưu đập. Số tiền này là hữu hạn, trong khi năng lượng của nước là vô hạn.
Đây là nhược điểm của chính sách công hữu. Chỉ sợ đền bù hớ cho dân mà không biết khi khai thác thủy điện sẽ dư sức đền bù tiền đất cho dân.
Em đề nghị đồng chí đất nếu có động or đồng chí đập nếu muốn vỡ phải báo trước vài ngày để bộ đội bắn đòm có thời gian triển khai ứng cứu, hehe
DeleteChuyện đạp nhầm chân (pedal) phanh - ga,
ReplyDeletePhải nói là trên thực tế không bao giờ xảy ra lỗi này cả. Mà chỉ là, người lái xe đã không ghìm được cẩm xúc đã cán bừa lên nạn nhân. Đến khi điều tra lại nói là lỗi vô ý để giảm nhẹ tội.
Các bạn có thể giấu được nhà báo nhưng không thể giấu được sảnh sát điều tra. Rốt cuộc là bạn ra pháp luật với lỗi vô ý nhưng chung chi của bạn là lỗi cố ý.
Nhắn cho những tay chạy xe máy ẩu khác. Lái xe ô tô hoàn toàn có thể vì tức giận mà cán lên hàng loạt những người đã gây khó chịu như cản đường, đi trước mặt, tạt qua mặt etc. Kết quả là thân có thể tàn mà tiền bồi thường không được bao nhiêu vì thủ phạm cầm tiền lo chạy án hết rồi.
Nghiên cứu mới nhất chỉ còn tồn đọng khoảng 60-70 ngàn căn hộ. Tính bình quân mỗi căn 1 tỷ đồng thì số vốn tồn đọng trong BĐS chỉ chiếm 2.3% so với 3 triệu tỷ dư nợ tín dụng hay bằng 1/10 nợ xấu hiện nay.
ReplyDeleteSố liệu đó để khẳng định BĐS không phải là nguyên nhân gây ra nợ xấu và chỉ chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong tổng tín dụng nội địa.
Vậy cái gì là nguyên nhân chính gây ra nợ xấu? Là do đầu tư chồng chéo, tròng tréo, thất thoát? Bởi vì ngân hàng chính là của các bác mà.
DeleteThầy Lý.
DeleteNếu 50% số tồn đọng ở HN thì phải tính diện tích bình quân mỗi căn là 100m * 20 triệu = 2 tỷ mỗi căn. Nhân dân cần lao như em cần căn hộ 60m2 thôi, họ toàn xây 150m híc. Trong SG thì em không rõ.
[im]http://nr5.upanh.com/b4.s30.d1/cc1ad7e2f83673a5c5d79288766bdb28_49708405.cocautindung.jpg[/im]
DeleteBảng trên là số liệu cơ cấu tín dụng hệ thống NH cung cấp cho nền kinh tế tính đến tháng 6/2012.
Riêng ngành công nghiệp và xây dựng đã xơi 41% dư nợ.
Trong khi nông lâm nghiệp+thuỷ sản cứu cánh mấy năm nay nhờ xuất khẩu đều đều thì chỉ được hưởng 9% dư nợ.
Điều hành 1 nền kinh tế phát triển tốt ngoài định hướng đúng đắn + kỹ năng quản trị xuất sắc còn cần thêm cả yếu tố may mắn, trong khi xứ ta dường như đang thiếu cả.?
3 triệu tỷ cụ tương đương 142 tỷ $ obamá là số tiền hệ thống NH đẩy ra nền kinh tế qua kênh tín dụng.
ReplyDeleteTheo quy định hiện tại cho vay chỉ tương đương 60% giá trị tài sản đảm bảo có nghĩa giá trị TSĐB cho 3tr tỷ kia rơi vào khoảng 5 triệu tỷ cụ xấp xỉ 240 tỷ $ obamá.
TSĐB bao gồm: nhà máy xi măng, nhà máy thuỷ điện, tàu biển nhà xưởng, đất, công trình trên đất, biệt thự, sân golf, chung cư, fân lô….chủ yếu là nhóm đất đai nhà cửa.
Nay bác bầu Đức tiếp tục hạ giá 50% giá bán căn hộ, các ông khác cũng học tập tấm gương làm theo thì 5triệu tỷ cụ TSĐB trên tự dưng bốc hơi còn 2,5 triệu tỷ.
http://vtc.vn/46-346504/kinh-te/dia-oc/bau-duc-quang-bom-giam-gia-50-gia-can-ho.htm
Em không biết gọi hạ cánh kiểu này nó là gì bác Lý nhỉ, không cứng không mềm?
@ Mèo,
ReplyDeleteTớ chịu không biết nguyên nhân gì. Không loại trừ chẳng có nợ xấu nào cả mà chỉ là hoang tin vì chưa ai công bố nợ xấu của từng ngân hàng.
@ Kai,
Lập luận vậy không ổn
Trong toàn ngành kinh tế thì không hẳn là tỷ lệ 60%. Trong BDS chỉ là 49%; vay tiêu dùng cá nhân không thế chấp; các DN quốc doanh vay cũng không thế chấp.
Giá nhà CC bầu Đức công bố "hạ giá" không có nghĩa là ông ta bớt tiền cho những người đã mua, nên không thể hạ giá tùy tiện những tài sản hiện có được và số TS "hạ giá" này chiếm tỷ lệ rất ít so với tổng tài sản của nền kinh tế. Không thể nói các tài sản thế chấp chỉ còn 50% giá trị.
Mà chuyện hạ giá của bầu Đức cũng cần xem lại. Hạ 50% mà còn 20 triệu, vậy nguyên giá của nó là 40 triệu. Xin lỗi, giá đó mang lên Pleiku mà bán.
@ Nó kìa,
Tớ tính trên cơ sở bình quân căn hộ 2 phòng 70m2, đơn giá 13-14 triệu/m2. Thực tế chỉ phân bố ở các căn hộ 1 phòng, 2 phòng và 3 phòng với số lượng nói chung gần tương đương nhau.
Không thể tính giá 20 triệu/m2 được vì đây là giá bong bóng
Tham khảo:
Giá CC ở HN http://vnexpress.net/rao-vat/13/ban-nha-dat/503054873-chung-cu-ha-noi-gia-cuc-re-chi-hon-1tycan.html
Ở SG http://dddn.com.vn/201209040524536cat173/bds-sap-co-mat-bang-gia-moi-re-hon.htm
@ All,
Lưu ý tiền giả
[img]http://nld.vcmedia.vn/LHqT8afQ8hhvTfFM2WI0lQxZXMjk/Image/2012/10/26_7c557.gif[/img]
Cảm ơn bác Lý, Blog của bác thật thú vị...
ReplyDeleteHehehe, các bạn nên đọc bài VIỆT NAM CÓ NỢ XẤU KHÔNG? mà tớ mới vừa viết chiều nay nhen.
ReplyDeleteCheers,
Phê bình đ/c Carl Thayer NSW trích dẫn Điều lệ đảng rồi phán xanh dờn rằng Đảng ta đang lục đục nội bộ.
ReplyDeleteThứ nhất, Điều lệ là Đảng luật nhưng trên thực tế chưa bao giờ được thực thi đầy đủ. Quyền lực lớn nhất là Đại hội đảng, vậy ai thao túng Đại hội đảng. Quyền lực ai cũng hiểu là phải tuân theo thứ tự ngược lại lớn nhất là Bộ Chính trị rồi mới đến Trung ương. Trung ương đảng chỉ là sự chia quyền của Bộ Chính trị.
Thứ hai, làm gì có lục đục nội bộ. Đảng ta khẳng định đấu tranh phê và tự phê làm nguyên tắc phát triển. Nhờ có đấu tranh nội bộ mà đảng ta ngày càng tăng trưởng về số lượng và vững mạnh trong suốt hơn 80 năm qua.
GS Carl Thayer danh nghĩa là nhà Việt nam học người Úc đã phát biểu một cách vô trách nhiệm vô tình định hướng tiêu cực đến cuộc đấu tranh giành quyền làm người của quần chúng trong nước. Đảng ta lúc này đoàn kết hơn lúc nào hết dùng mọi thủ đoạn chống phá các biện pháp đấu tranh của quần chúng dưới sự trợ giúp của các thế lực thù địch trong và ngoài nước.
Nguồn tham khảo: http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/who-will-go-after-party-plenum-vh-10022012193524.html
Đồng thời phê bình RFA không thẩm định thông tin từ một blog lề trái. Tin cho rằng TBT Lê Khả Phiêu bị thay ngựa giữa giòng là sai. Thực tế họ Lê có nắm chức vụ TBT chỉ trong 1/2 nhiệm kỳ là có thật, nhưng ông ta tiếp quản ghế TBT từ 1/2 nhiệm kỳ còn lại của cựu TBT Đỗ 10. Đến kỳ đại hội 2001, ông ta - Phiêu - không được tìn nhiệm bầu lại nên thất cử, cũng chỉ là dân chủ trong đảng thôi, không có gì lớn.
DeleteĐồn đoán thì để làm gì. Ông Bình hay ông nào khác làm Thống đốc cũng thế thôi, bởi vì ông Bình chỉ là phát ngôn của Chính trị bộ chứ không phải là người ra quyết định thực sự đối với chính sách của ngân hàng nhà nước.
Tớ nhắc nhiều lần rồi, thể chế chính trị của ta nó chẳng giống ai cả, kể cả mẫu quốc Trung Hoa, nên không thể lấy hình mẫu khác để suy luận mô hình tương tự được.
Vậy thiên hạ lâu nay xúm vô đập cu Thăng Đinh, cả mụ Zì, là oan hả bác? Hí hí
Deletetheo tôi nghĩ không oan mà chỉ là vật thí thân thôi
DeleteHehe, thông cảm cho bác ý, chắc bác ý chưa bao giờ tham gia hội kín nào nên không hiểu hội kín hoạt động như thế nào mà.
DeleteUyeen,
DeleteBởi vậy nên mới phải nhắc nhở chuyên gia "biết thì thưa thốt, không biết dựa cột mà nghe". Cái chính là GS Carl Thayer danh nghĩa là chuyên gia VN học nên được nhiều người tin nên cái sai của ông có tác dụng gấp bội.
[img]http://nr5.upanh.com/b4.s30.d1/cc1ad7e2f83673a5c5d79288766bdb28_49708405.cocautindung.jpg[/img]
ReplyDeleteBác Lý chèn lại giúp em cái hình lên trên với ạ.
Ở trên kia Bùi Trúc có đặt vấn đề Thăng Đinh từ khi về Bộ GTVT đã không làm được gì mà còn đem lại kết quả xấu. Không mâu thuẫn với khẳng định của tớ Mọi quyền hành lớn nhỏ tập trung trong tay BCT. Cái mà BCT quản không phải là điều hành cụ thể mà là quyền phân phối lợi tức. Nó giống như hội đồng quản trị, chỉ quản số lượng lợi tức và cách phân phối lợi tức đó.
ReplyDeleteThăng Đinh cũng là một Trung ương uỷ viên, được phân quyền, quyền điều hành bộ GTVT sao cho đem lại lợi tức nhiều nhất, dĩ nhiên lợi tức này quần chúng không được hưởng. Nếu Thăng Đinh làm ăn kém hiệu quả, tức lợi tức ít thì đến lúc phải thay ngựa giữa giòng, tìm con ngựa khác đem lại lợi tức nhiều hơn.
Bảng phân bổ dư nợ theo ngành nghề mà Kai pót ở phía trên cho thấy các khoản dư nợ lớn nhất là công nghiệp > thương mại > dịch vụ khác rồi mới đến lượt xây dựng và nông lâm thuỷ sản.
ReplyDeleteNhững khoản vay nhiều nhất kia nằm trong ngành nghề kinh doanh của các tập đoàn đa ngành.
Máy móc của ta cái gì cũng phải nhập nhưng dư nợ trong công nghiệp lại là lớn nhất. Các DN nhà nước đi vay không cần thế chấp. Cục nợ nó đang nằm ở đó chứ đâu.
Còn tư nhân vay ngân hàng đáo hạn mà không trả được tiền thì chỉ có nước dỡ nhà gán nợ.
Hết tung tin thất thiệt gây bất lợi cho quan chức cấp cao, nay đến lượt doanh nhân là cái bung xung để ném đá. Việc ông Trầm Bê bị thiên hạ đàm tiếu về sừng tê thì ít mà dòm ngó vào toà lâu đài thì nhiều.
ReplyDeleteBáo lề đảng đồng loạt loan tin Trầm Bê mất sừng tê bạc tỷ. Thực hư ra sao không biết nhưng ở đây đặt ra mấy vấn đề.
Một là, nếu có mất thật thì Trầm Bê chỉ lẳng lặng chịu đựng dù biết rằng thủ phạm là người nội bộ. Ông thừa hiểu rằng tàng trữ sừng tê là phạm pháp. Mà ở xứ ta một bao cao su đã qua sử dụng cũng có thể làm nên chuyện thì chiếc sừng tê là một cái cớ không tồi.
Hai là, thuộc hạ Trầm Bê rò rỉ tin tức chứng tỏ thuộc hạ không thân tín có ý hại chủ. Một doanh nhân mà không kiểm soát được chuyện trong nhà thì khó có thể kiểm soát được doanh nghiệp.
Ba là, dinh cơ ở Trà Vinh tỉnh có quy mô của một phủ toàn quyền, gần đây mới được báo chí biết đến. Bề ngoài còn như vậy, nếu bên trong chuẩn bị lực lượng an ninh thì chính quyền có biết không.
Trích: "Ba là, dinh cơ ở Trà Vinh tỉnh có quy mô của một phủ toàn quyền, gần đây mới được báo chí biết đến. Bề ngoài còn như vậy, nếu bên trong chuẩn bị lực lượng an ninh thì chính quyền có biết không."
DeleteChú có võ đoán quá không hay chú có tin mật nào khác?
Tớ có đoán đâu, chỉ là một khả năng. Ở Mỹ trong thế kỷ 19 có một chủ trang trại sở hữu một đội quân có thể tuyên bố độc lập.
DeleteTại VN, trong quá khứ, có rất nhiều vụ án "gián điệp" mà tang chứng vụ án chỉ là những cây bút.
Cứ bình tĩnh, xứ ta có nhiều chuyện lạ.
Chị chào cô Toét nha.
ReplyDeleteChào chị Lói (đồn)
DeleteChào mừng bác glory king ghé nhà thầy lý, mong có thêm nhiều nick như bác còm ở đây.
DeleteBáo lá cải ngụy tạo hình ảnh
ReplyDelete[img]https://lh5.googleusercontent.com/-2JCXNr_a5Vk/UGz7s8M119I/AAAAAAAABjk/CIeZdTB_lDc/s440/satlo-dap.jpg[/img]
(tại địa chỉ http://laodong.com.vn/Uploaded/nguyendinhhai/2012_10_04/td.jpg?width=440&height=293&crop=auto&speed=0)
Nguồn: http://laodong.com.vn/Xa-hoi/Vi-sao-dong-dat-thuy-dien-Song-Tranh-2-co-tinh-dac-biet/86440.bld
Thầy Lý giải thích kỹ hơn đi
Deletehttp://cafef.vn/2012100406507737CA33/kinh-doanh-casino-tu-su-ra-di-cua-genting.chn
ReplyDeleteMón này chắc là của để dành cho bê sau đợt chỉnh đốn này.
Tớ sẽ chỉ ra tính chất bịp bợm của lá cải
ReplyDeleteHình trên trong bài Vì sao động đất thủy điện Sông Tranh 2 có tính đặc biệt? (http://laodong.com.vn/Xa-hoi/Vi-sao-dong-dat-thuy-dien-Song-Tranh-2-co-tinh-dac-biet/86440.bld) số ra hôm nay 4/10/2012 lấy từ hình của bài Tiếp tục rung chuyển ở thủy điện Sông Tranh 2 của báo Tuổi trẻ ngày 5/9/2012
[img]http://congtybaove.info/wp-content/plugins/RSSPoster_PRO/cache/d35a7_ImageView.aspx[/img]
Bức ảnh làm cho độc giả cảm giác như là đất đắp đập sạt lở hết rồi. Thực ra con đập còn ở phía xa, đây chỉ là con đường trên bờ phía hạ lưu, để ý trang phục của tay phóng viên
[img]http://phunutoday.vn/dataimages/201209/original/images762523_dong_dat_song_tranh_phunutoday10.jpg[/img]
Thực chất, đất đắp ở vai đập chắc như thế này
[img]http://phunutoday.vn/dataimages/201209/original/images762531_dong_dat_song_tranh_phunutoday4.jpg[/img]
Bọn lá cải bất lương, đã hại ai là chết người đó.
Kai có nói về việc tụi Genting nó rút dự án, chuyện bình thường thôi.
ReplyDeleteKhông có ai ở nước khác sang VN chỉ để đánh bài. Thực tế chẳng có gì vui ở xứ này. Còn khách nội địa thì bị cấm. Vậy tụi Genting bán hàng cho ai.
Trước kia bọn họ có hợp đồng ăn chia BDS với một đại gia nào đó như anh Tâm chẳng hạn. Nay thế thời thế này Tẩu vi thượng sách.
Bác Lý: cấm khách nội địa chỉ là chuyện thời gian, hơn nữa đây mới là dạng dự thảo, đội hình vận động viên thi đấu đỉnh cao xong, mọi thứ đi vào ổn định thì đâu lại vào đấy. Để bơm máu vào nền kinh tế thì món casino này là 1 vũ khí tương đối tối thượng, chứ bơm vào cho bọn công nghiệp với xây dựng như cơ cấu hiện nay có mà gẫy răng.
ReplyDeleteCái trước mắt còn không thấy, kỳ vọng gì vào cái chưa được thấy dù chỉ là lời hứa. Nên nhớ, giới kinh doanh rất thực tế, không viển vông.
DeleteCâu chuyện EVN thừa điện,
ReplyDelete- Làm giảm doanh thu cho ngành điện, kéo dài thời gian hoàn vốn đầu tư công trình.
- EVN sẽ ưu tiên mua điện của con ruột trong tập đoàn và dìm giá mua từ các nhà máy điện của tư nhân, ảnh hưởng trực tiếp đến các chủ đầu tư điện tư nhân như HAGL, Quốc Cường GL.
Các tập đoàn quốc doanh nên đầu tư vào công nghiệp luyện nhôm để tiêu thụ công suất điện dư thừa thay vì bán quặng bauxyt làm giàu tốn kém về chi phí vận chuyển.
Dear All,
ReplyDeleteLão GS Carl Thayer không hiểu biết gì về kinh tế chính trị Việt Nam mà cũng chỉ ngồi chồm hổm nghe tụi nồi chỏ Quan Làm Báo rồi đi bình luận lung tung rằng thì mà là, Hội nghị Trung ương Đảng định đoạt số phận Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Xem ra lão này mất đi nhân cách của một nhà khoa học cần trung thực và khách quan rồi.
Hiện tượng này gọi là "bị Lừa hóa".
DeleteMục quảng cáo khéo léo cho xe Kia Forte,
ReplyDeleteXe lao lên vỉa hè, đâm thẳng vào cột điện khiến đầu xe dẹp dúm, vỡ nát. Một số nhân chứng cho biết, khi xe dừng lại, hai người đàn ông nồng nặc mùi rượu bước ra ngoài và rời khỏi hiện trường.
[img]http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/bd/cf/32/tai-nan.jpg[/img]
Xe nát mà người không những sống sót mà còn đủ khỏe mạnh để tẩu thoát. Còn muốn gì hơn ở một chiếc xe cỏ.
Dạo này cơ quan chức năng bắt các vụ ăn hối lộ hơi nhiều. Không phải cán bộ xấu đi hay cảnh sát kinh tế tốt lên, mà là một biểu hiện của suy thoái kinh tế.
ReplyDeleteDoanh nghiệp đang kém doanh thu, gần như không có nhiều khác biệt giữa tiếp tục hoạt động và đóng cửa. Doanh nghiệp bị cán bộ ép sẵn sàng bán đứng cán bộ vì tiếp tục phải đóng hụi chết thì thà đóng cửa còn hơn.
Tham khảo:
http://vnexpress.net/gl/phap-luat/2012/10/bon-quan-ly-thi-truong-bi-bat-qua-tang-nhan-hoi-lo/
http://www.sggp.org.vn/phapluat/2012/9/298910/
http://dantri.com.vn/c170/s170-620778/bat-qua-tang-chi-cuc-truong-hai-quan-nhan-hoi-lo.htm
http://tuoitre.vn/chinh-tri-xa-hoi/phap-luat/485122/bat-qua-tang-hai-can-bo-nhan-hoi-lo.html
và còn nhiều
Em có người quen làm DNTN bé tẹo, buôn bán mì gói xa phòng xì dâu ..., kể rằng làm ra bao nhiêu bọn thuế và quản lý thị trường ăn hết. Mà, bọn đó trắng trợn bẩn thiểu kinh khủng khiếp lắm bác ạ. haiza
ReplyDeleteKhi kinh tế xuống, anh em (công an - thuế vụ) mới gấu ó nhau như vậy. Đúng là kinh tế xã nghĩa xuống hố thật rồi, không muốn ăn trứng vàng mà chỉ muốn thịt con gà.
DeleteHóa ra là ông Trầm Bê mất của thật, đi trình báo thật chứ không phải vì gia nhân xỏ lá.
ReplyDeleteNghe cách ông trình bày, có lẽ ông bị "xén lông cừu" kỳ này. Chúc ông bình an.
Sao em đọc lá cải lại thấy "bảo vệ" và "người làm công" báo công an xã. Thùy Link http://baodatviet.vn/Home/chinhtrixahoi/Ong-Tram-Be-khong-bao-mat-sung-te-giac/201210/237071.datviet
DeleteNó kìa,
DeleteĐộ chính xác của lá cải Lừa là danh bất hư truyền. Họ có thể dựng một câu chuyện từ sự việc không có thật.
Theo ông Bê trả lời BBC, ông có báo mất trộm chứ không phải là không, dĩ nhiên là sai gia nhân đi thưa.
Một lời đề nghị khiếm nhã đòi "quốc hữu hóa ngân hàng mất sạch vốn", chứng tỏ những "ngân hàng bị mất sách vốn" là có thật.
ReplyDeleteViệc "quốc hữu hóa" các doanh nghiệp tư nhân thua lỗ là việc làm bình thường của bọn tư bản thối nát. Air France mà không được chính phủ Pháp chi tiền thì cũng phải dẹp tiệm từ lâu. Hay là gánh nợ của chính phủ Mỹ hiện nay cũng có nguyên nhân là Chính phủ Mỹ vay tiền để trả cho sự chi tiêu của dân Mỹ cũng là một hình thức "quốc hữu hóa" vậy.
Việc "quốc hữu hóa" này không phải là mới ở VN. Vụ sáp nhập 3 ngân hàng: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB), Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Tín Nghĩa (TinNghiaBank), Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đệ Nhất (Ficombank). Ngân hàng hợp nhất này có sự tham gia - thực chất là chi phối - của ngân hàng BIDV.
Phê bình TS Trần Du Lịch ở chỗ, sao ông không đề nghị trả lại tiền cho người gửi rồi giải tán cái ngân hàng vỡ nợ cho gọn chuyện.
Tin: http://vietstock.vn/2012/10/de-nghi-quoc-huu-hoa-ngan-hang-mat-sach-von-do-no-khung-757-241781.htm
Thưa, chú Lý!
Delete- Các NH đã bị mất sạch vốn thì làm gì còn tiền trả cho người gửi. TS Lịch này đề nghị " quốc hữu hóa" các ngân hàng này để lấy tiền của ngân sách nhà nước một cách hợp pháp để trả cho những người gửi tiền ở các NH này.
- Chính phủ không đóng cửa các NH này còn vì các lý do nào khác? Chú có thể cho biết được không?
Tớ lại nghĩ khác, đơn giản hơn nhiều.
DeleteHiện nay các nguồn thu thuế bị thất thu. Đảng và Nhà nước trông mong vào mỗi khoản thuế xăng, là khoản tiền mà mọi thằng Dân không thể né được. Nhưng thằng Xăng dầu nó lại không chịu đóng thuế ... vì khó khăn.
Nay cần ban hành một pháp lệnh, cần một khoản tiền 200 ngàn tỷ chẳng hạn để "quốc hữu hoá" những ngân hàng muốn quốc hữu hoá. Pháp lệnh này cũng quy định, nguồn tiền lấy từ thuế xăng.
Chính phủ không dám đóng cửa không phải vì sợ người gửi rút hết, mà chỉ sợ những người gửi tiết kiệm (chừng 5%) rút thì những nhà đầu tư, đồng thời cũng là chủ ngân hàng tức những người gửi 95%, cũng đồng thời là nhà đầu tư BĐS tự chứng minh cho thiên hạ là "làm gì có nợ xấu".
Các bác có hơi bị nhầm ko đấy ? Hầu hết các Ngân hàng có tên tuổi đều là sân sau của BÊ , mọi động thái hoạt động đều nhận sự điều hành từ BÊ mà ra cả . Các bác cứ thoải mái tin là có nhiều Ngân hàng làm ăn thua lỗ và đã cụt hết vốn ? Và đó là nợ xấu ? Ko đơn giản vậy đâu , đó chỉ là chiêu thức để hút thêm vốn của Chính phủ mà thôi . Công việc Tài chính là một việc làm hết sức bí mật , người ngoài ko thể biết được đâu là con số thật , làm sao mà thấy được là họ đã mất hết vốn để lo xa cho họ ? Thế là mình vô hình chung đã mắc phải mưu của họ rồi đó , có vài đồng gửi tiết kiệm cứ yên tâm đi , cơm chưa ăn thì gạo vẫn còn đó mà !
ReplyDeleteKhông phải "hầu hết" mà là "tất cả".
DeleteHôm trước tớ đã tính ra, tổng dư nợ mà chia cho số công chức 6 triệu người, mỗi người nửa tỷ bạc. Phần lớn trong chúng ta mấy ai có 1/2 tỷ trong ngân hàng. Vậy biết nó là của ai rồi chứ.
Nếu các bạn chưa có đến 1/2 tỷ gửi trong ngân hàng thì không có gì đáng lo cả.
Báo lá cải có thể thổi phồng vụ sừng tê nặng 4 kg ko? Qua nhớ khi cầm thử sừng tê bên Nam Phi chỉ khoảng 1 kg thôi.
ReplyDeleteHay là sừng tê nhà Trầm Bê loại khủng?
Theo lá cải, sừng tê ở nhà Trầm Bê dài 4 mét.
DeleteNghe nói lấy sừng tê mài ra..uống một chút thì cái đó có thể dựng đứng cả đêm huh các bác?
ReplyDeleteThầy Lý Tư i.e Mã khắc tư độ này tin tin rât, háhá. Sin góp ý với thầy là ẻm Christine rạng ngời tràn trề sức sống với vẻ đẹp thuần Lừa mà thầy post cái ảnh em ẻm chên entry ghê wá xá.
ReplyDeleteThần thái của Christine trong tấm ảnh trên đâu có gì là không "rạng ngời tràn trề sức sống". Có lẽ cái e thẹn "thuần Lừa" đã bay đi ít nhiều.
DeleteDear all,
ReplyDeleteSừng tê với Trầm Bê là chuyện nhỏ. Chuyện lớn là ông ta không "thuần dưỡng" được gia nhân thì cũng dễ bị kẻ khác ngáng chân.
Về dược tính của sừng tê, tớ nghe những người dùng nói lại: uống sữa sừng tê sau khi uống rượu.
Về mặt kinh tế, họ thổi phồng sừng tê nhằm đầu cơ kỳ vọng kiếm lợi nhiều sau khi loài tê giác bị diệt chủng.
Dear các bác,
ReplyDeleteHôm nay apple thay đổi trang web để tưởng nhớ Steve Jobs. Bác nào thích có thể vào trang apple.com để xem. Cám ơn các bác. Thân,
http://vtc16.vn/news/1/5203/Se-su-dung-thoc-gao-lam-thuc-an-chan-nuoi
ReplyDeleteNgoại tệ bỏ ra để nhập nguyên liệu thức ăn chăn nuôi (ngô, đậu nành..) gần bằng ngoại tệ thu được từ xuất khẩu lúa gạo tính theo đơn vị năm.
Xem ra bộ chủ quản là anh NN&PT NT khoái cấp phép xuất, nhập hơn là lo phát triển vùng nguyên liệu sẵn có trong nước.
Sử dụng gạo làm thức ăn gia súc gia cầm vừa không kinh tế lại không khoa học.
DeleteGạo đắt hơn phần lớn ngũ cốc, trồng tốn kém tài nguyên hơn,
So về dinh dưỡng, gạo kém xa các loại ngũ cốc khác, thậm thí thua cả khoai lang.
Dự án dùng gạo làm thức ăn chăn nuôi sẽ có số phận giống như làm đường bộ bằng be ton xi măng: động viên thì nhiều mà không ai dám làm.
Đồng chí Thống đốc NHNN hôm nay lại nổ "tuyên chiến với lợi ích nhóm ngân hàng".
ReplyDeleteLàm gì có cái gọi là "nhóm lợi ích" nào độc lập với B chứ. Cho tớ xin, Thống độc xạo ạ.
Hiện tượng "lao động Thanh Nghệ Tĩnh bị từ chối" không phải là điều gì bất thường. Vùng đất hẹp nhất này của đất nước VN là vùng đất cách mạng, không phải đất làm công nghiệp hay nông nghiệp. Đặc biệt giá dịch vụ ở vùng này là danh bất hư truyền, du khách thưởng thức một lần là ra đi mãi mãi.
ReplyDeleteNhững nhà cách mạng VN hãy khai thác nhân lực từ vùng đất này.
Người dân nơi đây cứu cánh là học tập và phấn đấu làm công chức, cứ noi gương bác BT Hà Nội với bác TCTƯ với bác CT QH hehe.
DeleteChung quy cũng chỉ vì cái hộ khẩu.
DeleteTrích:Hiện tượng "lao động Thanh Nghệ Tĩnh bị từ chối" không phải là điều gì bất thường.
DeleteChú không đưa đường dẫn để chứng minh. Cháu lại bảo chú "quăng bom".
Không phải người ta gato với đồng hương lãnh tụ Hà Nội gốc Thanh, lãnh tụ quốc hội gốc Nghệ, mà là nhà tuyển dụng e sợ cái "ý chí cách mạng" của những người đi xin việc có gốc gác Thanh - Nghệ - Tĩnh.
DeleteCàng không phải cái hộ khẩu, hộ khẩu chỉ là cái cớ mà mấy anh bảo vệ vụng về tiết lộ. Nhà tuyển dụng sợ từ giọng nói của họ, giọng nói dễ khuấy động "phong trào cách mạng" hay nói ngắn gọn là Bè đảng, là cái mà các chủ doanh nghiệp không muốn chuốc lấy.
Spirit,
DeleteNhững thông tin phổ biến trên báo đảng như vậy, ai cũng có thể tìm thấy, thậm chí nó ở trang nhất của tờ báo. Tại sao tớ phải dẫn nguồn chứ.
Nhất là xứ Thanh, vô công ty hay ở nhà trọ cũng kết bè nhóm với nhau. Nếu dừng ở mức đồng hương tương trợ giúp đỡ nhau thì ko có gì để phàn nàn, ở đây doanh nghiệp ngại vì bè nhóm dình công, lãng công, đánh nhau... Túm lại là khó trị
DeleteĐây là thông tin mới trên tờ Người Lao Động:
Deletehttp://nld.com.vn/20121009071313335p0c1010/tay-chay-lao-dong-nghe-an-thanh-hoa-ha-tinh.htm
Vụ này xin hoàn toàn đồng ý!
DeleteHồi còn đi thi công, khi cần tuyển nhân công, thợ thì công ty chỉ tuyển 1 hoặc 2 người có giọng nói Thanh - Nghệ vào làm chung mà thôi!
Có lần họ đi 1 nhóm tới xin nhưng chỉ nhận 2, 3 người vào họ lại không đồng ý, bảo rằng nhận hết mới làm! Hic... làm sao dám nhận?
Nói chung, nếu cty thi công không phải có gốc gác vùng Thanh - Nghệ thì sẽ không dám cho công nhân có gốc Thanh Nghệ họ chiếm số đông! Chỉ trừ cty nào mới ra chưa có kinh nghiệm, chưa nếm mùi "loạn", trên bảo dưới không nghe.
Tui có nhiều bạn xứ này, thông tin trên là sự thật không phải vì phân biệt vùng miền.
Việt,
DeleteDân mình "cách mạng" lắm. Nhiều lãnh đạo DN gốc Nghệ Tĩnh mà tớ biết thổ lộ, nếu không nhận nhân công đồng hương, về quê sẽ bị cả làng cả xã chửi không góc đầu lên được, gia đình ở quê sống cũng không yên với tinh thần "cách mạng" này.
Vấn đề này thực ra có nguồn gốc chính trị và nó bị quy luật kinh tế điều chỉnh. Nó chỉ là cụ thể hóa của vấn đề kỳ thị vùng miền.
Đường Bê tông Xi măng rất thích ứng với Giao thông Nông thôn và Miền núi , nó rất bền , chống được trơn trượt , ko bị phá hủy bởi bùn , nước ngập và mưa bão , thế mà chả thấy Chính phủ phát động Phong trào làm đường BTXM trong các vùng Nông thôn và Miền núi , trong khi lượng Xi măng thành phẩm đang vô cùng dư thừa trong cả nước !
ReplyDeleteChưa cần CP kêu gọi thì Hà Nam, Ninh Bình đã thực hiện lâu rồi đó bác.
DeleteVân Bình,
DeleteNhà nước kêu gọi rồi, không biết phẩm chất có bằng nhựa asphalt không nhưng giá thì đắt gấp 3.
Giao thông nông thôn toàn bê tông mà, làm lâu lăn lắc rồi, đường quanh xóm, ra ruộng...
DeleteBê tông xi măng tốt hơn B tông nhựa nhiều chứ bác. Do giá thành cao nên...
DeleteNhững gì bác Toét cảnh báo về Hiệp sĩ đường phố cách đây gần 1 năm giờ thì đã xảy ra.
ReplyDeleteTheo những gì bài báo tường thuật thì tội 10 anh này rất nặng:
Delete- Giả danh cán bộ công lực (công an)
- Cướp của có tổ chức.
Bác Lý nhận xét khá chính xác...giá lương thực thực phẩm bắt đầu tăng chóng mặt...vài trăm %...chắc sắp giống LX năm 91?
ReplyDeleteQuy luật hàng ế đã bán hết rồi thì giá phải tăng mới đủ bù cho chi phí sản xuất.
DeleteGiá càng tăng thì sức mua càng giảm. Đừng mong các DN Nhật dời cơ sở từ Trung hua sang VN. Các thị trường được Nhật lựa chọn sẽ là Thái, Mã, Nam Dương và Campuchea.
DeleteDear all,
ReplyDeleteCâu chuyện đường ô tô bằng beton cement thay cho beton asphalt cũng đã bàn nhiều trong bài Lún do đâu? Nay tớ chỉ đặt câu hỏi: tại sao trên thế giới người ta chỉ lấy beton cement để làm đường băng (cất hạ cánh) cho máy bay, tại trạm thu phí và cho người đi bộ như đường Hùng Vương - Ba Đình.
Ở VN, dự án đường BTXM mới chỉ áp dụng cho đường tuần tra biên giới, chưa áp dụng đại trà cho đường đồng bằng có lưu lượng cao.
Đường beton ở quảng trường các cụ duyệt làm để phục vụ diễu binh nhân các dịp kỷ niệm trọng đại.hihi
DeleteĐọc lá cải hôm nay có 2 tin đáng chú ý:
ReplyDelete- Chính sách quản lý kém hiệu quả đẩy giá vàng trong nước luôn cao hơn thế giới từ 1-3 triệu đồng/lượng (http://nld.com.vn/2012100711095824p0c1014/chuyen-vang-thanh-von-cho-nen-kinh-te.htm)
- Trong khi giá dầu thế giới giảm trong 3 tuần nay thì ở trong nước đòi tăng giá xăng (http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/91779/dn-xang-dau-bat-dau-xin-tang-gia.html)
Cả tàu dầu miễn thuế còn vào lọt vào nội địa bằng chiêu "tạm nhập tái xuất", nên không khó để vàng thẩm thấu vào nội địa. Sự chênh lệnh của giá vàng phản ánh đô la Mỹ đang bị ép giá bằng chính sách "quản lý ngoại tệ". Vấn đề là người nhập khẩu không thể mua được đô thì dùng vàng thay thế, từ đó vàng trong nước luôn trong tình trạng Cầu lớn hơn Cung. Mặt khác, những doanh nghiệp nào "được phép" nhập khẩu vàng đồng thời được mua đô theo giá "chỉ đạo" sẽ được hưởng mức chênh lệch này. Đó là tính ưu việt của kinh tế XHCN, DN quốc doanh luôn được luật lệ tạo ra ưu thế.
Chuyện thứ hai, tuy lãi trên 1 lít xăng là lớn nhưng do kinh tế suy thoái, lượng tiêu thụ xăng lại giảm nên tổng lợi nhuận do bán xăng lại giảm. Một lần nữa, chính sách "định hướng XHCN" lại ra tay để khẳng định tính ưu việt của DN quốc doanh. Thông điệp: nếu giá xăng không "được phép" cho tăng thì ít ra trong thời gian tới giá xăng không thể giảm bất chấp giá thế giới thế nào.
Đấy là những thủ thuật của bộ máy tuyên truyền XHCN.
http://www.quanlambao.info/
ReplyDeleteChính sách quản lý kém hiệu quả đẩy giá vàng trong nước luôn cao hơn thế giới từ 1-3 triệu đồng/lượng
ReplyDeletecó lợi cho ai?
Huy,
DeleteTớ đã phân tích ở trên, do chính sách quản lý ngoại hối nên giá ngoại tệ trên thị trường tự do thể hiện qua giá vàng. Người được mua đô nhập vàng là người được hưởng lợi. Nếu bạn có được đặc ân đó thì không nên bỏ qua lợi ích.
Dear thầy lý,
DeleteSao thầy không mở một lớp dạy về hai môn kinh tế vi mô và kinh tế vĩ mô cho những người đọc blog và những người bạn học kĩ thuật của thầy? Theo em thấy việc thầy mở lớp có những cái lợi sau đây
bản thân người học sẽ có kiến thức và tự tin hơn trong công việc của mình . Do thầy có kinh nghiệm và có trách nhiệm trong việc làm của mình, nên dù không cấp bằng được nhưng chất lương hơn khối trường đại học khác
Một điều lợi nữa là nhu cầu này của nhưng người đi làm rất lớn, kinh tế học không những giúp họ trong công việc mà còn giúp công việc tiến hành trơn tru thuận lợi hơn, điều này tạo giá trị cho bản thân người học và công việc họ.
Cuối cùng là kinh tế học sẽ giúp họ không bị ngừoi khác lừa, cũng như không tốn tiền cho việc học vô bổ như mini mba chẳng hạn, chả có ý nghĩa gì.
Mình là người theo học MBA nhưng không hẳn là vô bổ. Nguyên lý kinh tế là chung và mọi người được đào tạo dựa vào sách vở. Còn ai tham vọng học xong MBA mà đi làm kinh doanh thì chắc 90% thất bại. Mình chỉ thấy doanh nhân đi học MBA để bổ xung thêm kiến thức thôi.
DeleteVà lại ở nền kinh tế TT định hướng XHCN thì nhiều lúc các nguyên lý học đều thất bại khi giải thích hiện tượng. Chỉ có những người như bác Lý, Hồ Hải...hiểu Politic System của nhà Sản mới suy luận ra được. Các giáo sư của Harvard cũng chẳng giải thích nổi các hiện tượng này.
Thôi cố đọc các comment của bác Lý và HH để hiểu và tránh được điều gì tốt điều đó, sống với nhà sản khó lắm đúng không bác?
dear bác vô danh,
Deletethật chả hiểu ý bác là gì nữa, hy vọng ý bác không phải cố tình làm loãng đề tài của em.ý chính em mong thầy lý mở lớp dạy khinh tế vi mô và vĩ mô
bác có hai ý như sau:
1. học mba không vô bổ. em nói học mini mba vô bổ.
2. ý thứ hai các nguyen lý học đều thất bại, chỉ có bác lý, hải suy luận ra được..., lại ủng hộ ý chính của em.
pó tay bác, chả hiểu bác nói gì. bác học mba mà lí luận thế thì bác học trường nào?
Dear Vũ Cương và Vô Danh,
DeleteTớ cũng định trả lời giống như bạn Vô Danh thôi,
Các trường ở VN cũng dạy các kiến thức kinh tế như là các trường nổi tiếng dạy về quản trị trên thế giới đã dạy. Khác biệt là ở VN lại hầu như không dạy Chính trị như là một khoa học mà chỉ dạy Chính trị như là một hình thức tuyên truyền.
Mà Kinh tế lại gắn liền với Chính trị cho nên người học sẽ thấy thiếu hụt một cái gì đó.
Các bạn đừng nên đả kích các chương trình MBA, nó trang bị kiến thức cho người Kinh doanh khỏi mắc những lỗi ấu trĩ. Tương tự như muốn chạy xe thì phải học lái vậy. Đó là điều kiện Cần.
Điều kiện Đủ là ta phải nắm được quy luật Chính trị - Kinh tế xứ ta: tuyệt đối phục vụ giai cấp thống trị với phương tiện thu lợi của họ là các Ngân hàng và các doang nghiệp quốc doanh.
Rõ ràng các bạn thấy là ở trường lớp người ta không dạy bạn những thứ này nên tớ mạnh dạn phê bình những người cỡ như GS ĐH NSW Carl Thayer hay TS LHQ Vũ Quang Việt.
Thầy lý,
DeleteEm chả bao giờ học kinh tế ở đại học Việt Nam , nên thầy đã nói vậy, em không có ý kiến. Cám ơn thầy đã trả lời sớm.
Các công ty Nhật dời qua Mã, Thái, Nam Dương thì còn có thể hiểu được, chứ qua Miên thì khác gì qua Việt hở chú Lý?
ReplyDeleteTớ có bằng chứng là công ty Nhật chuyển dự án từ VN qua Miên.
DeleteLựa chọn của nhà đầu tư căn cứ vào sức mua của dân chúng chứ không phải vì nhân công rẻ. Mà thực tế sức mua trong thị trường 90 triệu dân ngày càng kiệt quệ. Làm ra bao nhiêu tiền chỉ đủ trả tiền xăng thì làm gì còn để mua những thứ khác.
Thí dụ thị trường xe hơi, tuy ít dân hơn nhưng thị trường xe hơi của Miên lại phát triển hơn VN.
Em thấy dân Miên ở Nông pênh chạy xe xịn ko à, chắc rẻ hơn lừa?
DeleteNếu Nhật vào Cambodia thì không hẳn chỉ vì sức mua (có một phần nhưng không chỉ thế). Vì, so với VN thị trường của 90 triệu dân dù đang nghèo đi vẫn lớn hơn 15 triệu, cũng không mấy khá giả và ở nông thôn thì nghèo. Bằng chứng là các chợ bán lẻ cùng quy mô như tại VN ở Phnompenh không nhiều bằng Sài Gòn, Hà Nội.
DeleteCambodia có vẻ tự do và ngày càng đáng tin cậy hơn VN. Mai mốt xứ Đông Dương, bao gồm Việt Nam, sẽ đi ra thế giới từ cổng Cambodia. Đất đai rẻ hơn. Hàng rào thương mại các loại ít phức tạp. Nhân công thì từ VN, Tàu và nơi khác đưa vào cũng dễ và thuận lợi. Thuế lợi tức 1% trên doanh số nên các ngành dịch vụ tri thức có lợi etc...
bác lý nói còn thiếu .dựa vào thị không cũng không đủ ,vùng nguyên liệu ,nhân công,người tiêu thụ ,đường vận chuyển,thuế xuất nhập khẩu ...
ReplyDeletevn nam giá điện rẻ hơn miêng,công nhân vn dễ bóc lột hơn ,trang thiết thay thế sửa chữa máy máy móc mua dễ ,công nhân lành nghề nhiều hơn.,đường vận chuyển ra biển gần,công nhân đông .
hàng của nhật sản xuất,tung ra thị trường tôi cam đoan không nước nào ở đông nam á có thể tiêu thụ 30% nội địa mà là đa số xuất khẩu qua nhiều nước khác
vấn đề nặng nhất việt nam cần làm là làm sao nguồn điện dồi dào ,không để cúp điện ,để dây chuyền hoạt động liên tục .công nhân kỹ thuật lành nghề càng nhiều càng tốt
miến điện mới mở cửa cơ sở còn lạc hậu, đường vận chuyển hàng hóa khó hơn ta ,điện còn thiếu
chỉ có mỹ đưa một số công ty vào để dụ cổ vũ dân chủ thôi..
miến điện hình như chưa vào WTO
THEO như tôi đi làm thấy đa số cty HÀN ,NHẬT,ĐÀI LOAN ,TRUNG QUỐC
chạy vào việt nam rất nhiều .thứ nhất tiền trả cho nhân công trung quốc tăng cao ,hàng hóa sản xuất từ trung quốc đi qua nước khác ,bị đánh thuế cao hơn vn.
Chính như công ty tôi đang làm ,mang tiến sản xuất máy nhưng hoàng toàn sản xuất ở TQ rồi tháo rời ra ,nhập vào việt nam,gắn lại xuất ra ấn độ ,
tôi thấy nhiều công ty khác của nhật,TQ ,HÀN cũng vậy vì môi trường bênh NƯỚC HỌ kiểm tra rất khó nên mượng đất và người vn chiệu ô nhiễm
- Honda Thái hàm lượng nội địa xem như 100% và hầu như chỉ tiêu thụ trong nước. Các hàng tiêu dùng gia dụng khác cũng vậy.
Delete- Yếu tố FDI kèm theo nhập khẩu ô nhiễm là đúng rồi.
- Riêng hàng TQ, mục tiêu của họ là xuất khẩu bằng mọi giá, kể cả dán nhãn VN.
Tớ trình bày cho các bạn xem số liệu FDI của VN so với Cam bốt
ReplyDeleteViệt Nam
[img]http://www.tradingeconomics.com/charts/vietnam-foreign-direct-investment-net-bop-us-dollar-wb-data.png?s=%2fvietnam%2fforeign-direct-investment-net-bop-us-dollar-wb-data.html[/img]
Cam bốt
[img]http://www.tradingeconomics.com/charts/cambodia-foreign-direct-investment-net-bop-us-dollar-wb-data.png?s=%2fcambodia%2fforeign-direct-investment-net-bop-us-dollar-wb-data.html[/img]
VN có dân số gấp 5 lần mà FDI không khác so với Cam bốt là bao
Số liệu thì bác Lý đã show rõ rùi. Cón thục tế thì bạn qua PP sẽ thấy các công trình chỉnh trang, sửa chữa đang thi công đa phần là viện trợ của Nhật.
DeleteWelcome Xích Lô,
DeleteSố liệu trên chỉ đến jan 2010. Số liệu cập nhật đến nay nhẽ bi thảm hơn vì FDI của Kam tăng còn FDI của VN giảm.
Lá cải VNexpress làm tin rất khéo,
ReplyDeleteBuổi sáng đưa tin một văn bản pháp luật cấm các hình thức ăn theo vé số.
Chiều có bản tin dễ thương "Xóm nghèo hân hoan vì trúng số".
Ngành vé số siêu lợi nhuận bắt đầu ế vé nên dồn những con bạc còn lại vào sòng vé số. Còn dân thì đã nghèo lại còn ham cờ bạc thì bao giờ mới khá nổi.
Đấy, định hướng XHCN là như thế đấy.
Dear thầy Lý,
ReplyDeleteThế là thầy không có ý định mở lớp kinh tế nâng cao dân trí , thật ah? Em thật, em thì không học, vì em học rồi, nhung các Bác ở đây mà không học thì quá phí nếu thầy chịu dạy.
He he, tớ chỉ dạy Quan được mà không dạy Dân được. Vì tớ chỉ có thể dạy cách làm ăn theo định hướng XHCN.
DeleteThời buổi này, nếu bạn thực sự muốn học thì Lớp là cái thứ yếu thôi. Bác Lý mà mở lớp có khi chỉ nhận mỗi học sinh là bạn vu Cuong .... =))...
DeleteBác xichlo cứ nói vậy, em thì nghĩ khác, thầy lý mà chịu dạy thì có mỗi em là không đi thôi, hehe
DeleteThầy Lý mà dạy. Em sẽ theo học, biết đâu trở thành Quan. he he
DeleteNó kìa,
DeleteĐể khi nào làm quan, có sẵn kinh nghiệm để thực hành ngay. Làm Quan có nhiệm kỳ mà, học lúc đó sao kịp hoàn vốn. Phỏng?
Các Bọ lại rơi tõm vào tình trạng " đứng núi nọ thấy núi kia cao " rồi . Qua Nông pênh thấy xe second hand đề giá từ 5 - 10 ngàn Tơn thôi , sao bèo thế , cộng với dân Căm mua thì chỉ mất có 0 % thuế , cứ đổ xăng vô mà chạy bon bon trên đường mà phát thèm ! Nhưng dân Căm có mấy ai đủ xeèng mua đâu , 90 % là dân thiếu ăn mà . Cả Đất nước Cao mên rộng tới 180 ngàn Km2 với số dân khoảng 15 triệu người mà chẳng hề có một nhà máy Điện nào cả thì liệu Bạn có sống nổi ko ? Vì Ko có NM Điện , nên chỉ nhập khẩu một số lượng nhỏ Điện năng cho một vài Thành phố thôi , nên nền Công nghiệp hầu như ko có gì cả , và Kinh tế vì thế cũng ko thể phát triển được . Khắp các vùng nông thôn , người dân có nơi còn chưa biết tới cái televition là cái chi , cứ đêm về là tối om tối thui à , vợ chồng chỉ còn biết ôm nhau ngủ thôi và vì vậy mà dân số cứ tăng Đại nhảy vọt ( 1982 = 5 triệu , 2012 = 15 triệu người ) ! Thế mới hay rằng sống ở đất nước Việt nam này hạnh phúc biết bao nhiêu , cứ có xeèng là cái chi cũng có ...
ReplyDeleteĐiện mà nấu thép thỏi để cán thì bao nhiêu cho đủ. Năm nay Trung ương chủ trương nhập khẩu thép từ nước mẹ nên EVN lại than thừa điện rồi.
Deletecabodia không thể phát triển công nghiệp được ,điện năng không đủ cho dân sài hướng chi là nghành công nghiệp
ReplyDeletetôi có một khách hàng ở cabodia nhà máy thường xuyên cúp điện ,độ ngột không cần thông báo cũng giống như vn thân yêu của chúng ta ,nhà máy không thể hoạt động được
tôi vào nhà máy của nhật cách họ làm việt rất chính xác ,thời giang ra sản phẩm ,sản phẩm đạt yêu cầu,công suất đạt cao nhất .không có chuyện trễ hàng được ,nếu trễ hàng ,hàng không đạt là họ phải đền hợp đồng cho dù trong lô hàng của họ chỉ 1 hoặc 2 món hàng bị hư ,không có chuyện súy xóa như vn nam ta đâu chưa tính chuyện tái phạm nhiều lần là họ hủy hợp đồng ngay
nên những tập đoàn lớn của mỹ , nhật ,châu âu họ không san vn ,miến điện ,cabodia đâu đừng có mơ
vn nam và cambodia ,miến là nơi sản xuất mặt hàng cần nhiều nhân công ,ô nhiểm môi trường
nên vn ta cần làm ngay xây dựng chernobyl2 tại ninh thuận để đủ điện năng ,phát triển công nghiệp theo hiện đại hóa để nhanh trở về thời nguyên thủy .rất may nhà tôi cách xa ninh thuận tội cho dân ninh thuận không ăn mà lại gánh họa
thật lòng mà nói tôi không hiểu làm sao tính ra được FDI ?
Huy,
DeleteCon số FDI là con số thống kê chứ không phải do tính toán.
Điện năng chỉ là một trong những yếu tố đầu tư, có thể đầu tư vào ngành điện thì sao.
Môi trường đầu tư là tổng hợp nhiều yếu tố, nhưng quan trong nhất là thị trường tiêu thụ tại chỗ.
EVN lại than thừa điện rồi thì giảm giá điện cho dân nó nhờ.không bán điện thừa thì nó cũng hết điện ,đâu có tích trữ như bôm mìn để dữ trử khi cần sử dụng đâu
ReplyDeletebây giờ cầu nhiều hơn cung rồi đó
nhà máy nhiệt điện phú mỹ - vũng tàu dư công suất phát điện ,EVN không mua nhưng lại mua điện từ TQ
ĐIỆN nấu thép có 3 phương án mà lãnh đạo ta chọn
1) là dùng điện ( ít ô nhiễm môi trường, không đủ điện cho những nghành khác
2)là dùng than đá ( ô nhiễm môi trường,không tốn diện,
3)không dùng gì hết thừa điện, năng nhập khẩu thép từ đức mẹ( không ô nhiễm môi trường, nhườn điện cho nghành khác
giá cả 3 phương án trên không biết như thế nào
cầu nhiều hơn cung rồi đó
Deletecho sửa lại (cung vược cầu)
[img]http://www. rfa.org/vietnamese/[/img]
ReplyDelete► 3:22► 3:22
[youtube]www.youtube.com/watch?v=2vX9qhuVfEU[/youtube]
Huy,
DeleteNhớ có cả http:// nữa
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=2vX9qhuVfEU[/youtube]
text
ReplyDeletetôi thấy bài này rất hay mọi người thế hệ trẻ chúng ta nên xem thử
tôi chèn link không được bác lý xóa commen chèn lại dùm
thank
http://www.gocnhinalan.com/blog-cua-alan-va-bca/the-he-cua-toi-mot-the-he-vut-di.html
ReplyDeleteCông cuộc xây dựng con người mới XHCN đã thành công tốt đẹp.
Deletehttp://news.google.com.vn/news/url?sr=1&ct2=vi_vn%2F0_0_s_0_1_a&sa=t&usg=AFQjCNEUGAorkYi6IxX0MsIDVR8Lo04dJQ&cid=52778067278027&url=http%3A%2F%2Fvov.vn%2FDoi-song%2FLon-xon-tai-khu-vuc-co-tau-co-bi-dam-o-Quang-Ngai%2F228303.vov&ei=3Ed5UPjyIOaziQeWngE&rt=HOMEPAGE&vm=STANDARD&bvm=section&did=-5922453070084588136
ReplyDeleteđồ cổ vật này là của ai ? hay là lấy thịt đè người
đây là quy luật ai mạnh người đó thắng ,dân quãng ngãi yếu hơn nên phải bị pháp luật trừng trị
cụt đá vô tri vô giác có người đồn thỏi vậy mà cán bộ xã mang về UBNNX NHỐT
thật là một xã hội điện loạn
Vỡ đập thủy điện Đakrông 3, thiệt hại hàng chục tỉ đồng
ReplyDeleteBẮT đầu từng cái từng cái .cái đây là cái đầu tiên
thủy điện không xong mà hột nhưn cho chết à
Bao Công xử án Tôn Ngộ Không
ReplyDelete[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=_bzoxiDV4A0[/youtube]
ReplyDeleteHi all,
Hey ya, có tin gì mới không. Hóng HN TƯ6 đến đâu rồi. Ai cũng vậy cả thôi.
CA NÀY KHÓ BÁC LÝ.BÁC CÓ TIN GÌ UPLOAD LÊN ĐƯỢC CHO MỌI NGƯỜI BIẾT ĐI
ReplyDeleteHuy,
DeleteTớ không quan tâm đến ai lên ai xuống. Tớ đang tìm cách hiến kế cách "huy động" 400 tấn vàng nhàn rỗi cho NHNN.
Bác Lý ơi, nghe đồn cái tàu chìm 500 trước có khoảng nhiêu đó vàng bác!!! Nên bà con ta làm rất dữ khi bị hớt tay trên.
DeleteHi... nói đùa chút cho vui. Chúc bác và mọi người tuần mới bình an và hạnh phúc!
Việt,
DeleteĐang nghĩ nát óc đây. Vàng thấy đấy, có thể gấp 3 con số 400 tấn. Nhưng làm cách nào, mọi người cùng góp ý nhé.
anh Toét, tôi có nghe nói về mỏ vàng Bồng Miêu, nếu anh có biết gì về những thông tin như sản lượng hàng năm, số vàng đó đi đâu ? hehe, theo tôi biết là vẫn khai thác đều từ đó đến giờ ( Úc hợp tác thì phải ) nhưng không bao giờ nghe nói thu hoạch được bao nhiêu ? nhẽ chỉ khai thác cho.... vui ? hay ở đó sản xuất vàng....mã ?
ReplyDeleteHi anh 42,
DeleteMỏ Bồng Miêu trước đây một công ty của Gia Nã Đại khai thác, sản lượng vài chục ký mỗi năm, tất cả xuất khẩu. Từ cách nay 2 năm, CP VN đánh thuế xuất khẩu 10%, công ty bỏ luôn ý định mở rộng đầu tư thêm $100M và chuyển sang Mã Lai.
Thỉnh thoảng báo lá cải đưa tin có chém giết sao đó ở mỏ hiện nay là vô chủ này.
dear thầy Lý,
ReplyDeletekhi nào thầy rảnh thầy viết một bài về nhận định của thầy về kinh tế việt nam năm 2013 cho em đọc ké cùng độc giả blog của thầy với.
cheer,
Vụ vàng thấy đầy đưòng, đầy nhà có thể lên hơn 1000 tấn thì, theo em, cứ bổn cũ soạn lại là chắc nhất!
ReplyDeleteChứ đẻ ra vàng giấy (bảo chứng ngân hàng...) hay cấm buôn bán vàng miếng... cũng chỉ giống 1 phần lúc trước thôi! Làm phải triệt để.
Một phần quốc mẫu cũng chưa ra chiêu nào để "lụm" vàng mà học hỏi nên ta về ta tắm ao ta là tốt nhất!
Một cuộc chiến thần thánh nào đó để quyết giữ 1 hòn đảo chim ỉa nào đó, và vài ngàn em hay vài trăm ngàn em trai nào đó là đủ phiếu đồng ý từ quốc hại Lừa này! Tất cả cho tiền tuyến!!!
QUYẾT TỬ CHO TỔ QUỐC QUYẾT SINH
kekekekeke
Luật trưng mua, trưng dụng làm từ 2008. Nay cần đưa vào áp dụng trong thực tế. Em không có vàng.
DeleteNói dễ chứ làm không dễ. Nhà cửa ở SG sau 75 bất động như vậy nhưng không phải muốn chiếm đoạt là được. Có người sẵn sàng bị tịch thu chứ không chịu ký giấy "Hiến cho Nhà nước" sau này đòi lại được.
DeleteVàng là thứ dễ dấu hơn nhiều.
Tớ đang nghĩ kế cho Nhà nước sao cho mọi người có vàng tự nguyện mang vàng tới nộp như là "Tuần lễ vàng", dĩ nhiên là được nhận tiền mà không cảm thấy thiệt thòi.
ý bác là không cảm thấy thiệt thòi nhưng thực tế là có thiệt chứ ạ?
DeleteKhoai Tây,
DeleteRắc rối và nan giải thế nên tớ mới phải nghĩ nát óc.
Chào Thầy Lý,
ReplyDeleteTui hok biết thầy và zì Hải nghĩ thế nầu, dưng tui cho rằng riêng zì Hải nghĩ hok tích cực,
Cả 5 vị thường trực B ta, và cả B Tầu không ai còn nghĩ theo Lin-Mạc nữa, họ nghĩ theo cách của nhà cai trị. Họ vận hành theo chiều hướng tốt cho nhóm họ - dư mọi đảng chên thế giới thôi, cái gì không hợp lý thì loại bỏ, vướn đề là tìm ra đáp số tốt nhất.
Theo nguồn hóng hớt của tui, cô 3 sẽ ra đi theo hướng nhẹ nhàng cho cả cô cổ và dưn tộc...
Zưng sợ nhất khi B rơi vào tình trạng như mụ Zì nói: jới nhà binh nắm quyền, xứ Lừa lại rơi mẹ vầu thiên đàng lần nữa.
Mời các cô, các mợ, các chị, các zì... cứ chưởi!
Welcome Quất Lâm,
DeleteBê ta chưa bao giờ thực hành CN Mác
Bê nước Cha aka Liên xô muốn làm bá chủ thế giới chứ không hề muốn chăm sóc dân Nga
Bê nước Mẹ aka Tàu cũng giống nước Cha. Hai con hổ không thể sống chung khu rừng là Quả Đất.
Bê ta thì không thể bá chủ Thiên hạ nên nương nhờ vào cả 2 - gọi là đu dây
Cái căn bản của các Bê là nắm đất đai mà không chia sẻ cho ai - tư liệu sản xuất cơ bản để muôn năm trường trị ngay trên đất nước của mình.
Tóm lại: bản chất của chế độ là bóc lột và thực tiễn chưa có bằng chứng chứng minh ngược lại.
14 nhân bang trong BCT ai cũng có phần chỉ có ít nhiều khác nhau thôi. Trước kia dễ kiếm ăn thì hòa thuận, nay bòn rút hết rồi thì phải "Thương lượng" với nhau thôi, có gì mà ầm ĩ. Chính Bê tổ chức cho quần chúng xem kịch do Bê diễn để quần chúng tin tưởng vào chế độ.
Dạ, thầy đúng!
DeleteCụ thân của bầu Kiên quê gốc trên em,cùng quê với nhà văn Đỗ Chu và mẹ nhà văn Dương Thu Hương.Hồi trước thấy bác Triết về chơi mà không đăng báo và NH ACB cho 2 cái trường học.
ReplyDeleteTóm lại không thể biết được ai thộc phe nào mà chỉ biết được PHÁI ĐƯƠNG QUYỀN ĐI THEO TƯ BẢN.
Tư bản hay không tư bản chỉ là một phương tiện thống trị thôi, Cán ạ. Muốn kiếm được nhiều tiền mà không phải nỗ lực kinh doanh thì chỉ có mỗi cách kinh doanh dựa vào thế lực chính trị hoặc kinh doanh trên nền tảng cầm quyền.
DeleteDear all,
ReplyDeleteHôm nay đọc bế mạc của tông Bí thư, coi lại còm của thầy lý, và Anh rich. Kết luận là rõ ràng nhận định của thầy lý về cơ cấu lãnh đạo tập Trung dân chủ của thầy là hoàn toàn chính xác. Cám ơn thầy lý đã cho em thấy đường lối điều hành của Đảng và nhà nước, hiểu biết thêm về cơ chế chính trị của nước ta quả là kiến thức vô giá với em.
Cheer,
Phải công nhận Bác lý đã khai sáng rất nhiều
Deletetừ chỗ chỉ thấy như người ta - người đứng đầu chịu trách nhiệm - đến thấy rằng người đứng đầu cũng không phải .
cũng từ chỗ lo cho biển đảo đến phải lo cái thân mình trước đã
Cũn từ chỗ chỉ lo cắm đầu kiếm cơm đến phải lo bảo toàn chén cơm
CẢM ƠN CÁC BÁC TỪ TẬN TRÁI TIM
Trích Điều 9 của Điều lệ đảng: Cơ quan lãnh đạo các cấp của Đảng do bầu cử lập ra, thực hiện tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách.
DeleteĐiều lệ đảng quan trọng nhất ở điều 44 (hoặc điều 42, nếu tớ nhớ nhầm).
DeleteÔng tổ CS là Stalin phát biểu: "Ai bầu không quan trọng, ăn thua ai kiểm phiếu".
tôi nghĩ 400 tấn vàng mà khó chi đâu, âm thầm cắt đất bán chia nhau sài
ReplyDeletetôi thấy nhiều nhà cô chú bác xúm nhau cắt đất ông bà để lại. bán chia nhau sài,con cháu sau thuê nhà ở có sao đâu
vàng của dân dùng rựu mời không uống thì rựu phạt
tuồng xưa diễn lại
Lâu nay vẫn cắt đất bán đấy
DeleteTui hóng từ tay CAM gộc cung đình mà vưỡn sai, quả như thài lói: UVTW còn chả biết nữa là...
ReplyDeleteBác Quất lâm,
DeleteVăn Bác viết khá ngộ nhỉ, em thấy hay phết , mong có thêm nhiều còm từ Bác ở đây.
bắt quả tang cô Vú Cương lần đầu đọc văn bựa nha, kaka
DeleteTặng Bác ít Thơ của Anh pín
DeleteBố con mình đấm buồi vào siêu thị
Cứ chợ làng cua ốc ta chơi
Ra đầu hồi bẻ gai cây bưởi
Nhểu ốc ra, chấm mắm, nhậu tung giời.
Bố con mình cũng đấm buồi vào bia bọt
Vủa chua vửa khai, chả có vị đéo gì
Diệu tao nấu, gạo nhà, men thửa
Uống say say là, lại có bã cho heo.
Bố con mình cũng dí buồi vào xa lộ
Cứ đường làng đất đỏ ta đi
Mùa gặt đến đường phủ đầy rơm rạ
Mùi lúa thơm theo mãi đến tận nhà
Bố con mình cũng đấm buồi vào đại học
Nhiều chữ làm gì, mày định giật trạng nguyên ?
Sáng thức dậy, ăn hết niêu cơm cháy
Xách cái cày, theo thước ngắm lồn trâu.
Hì hì, tưởng zậy mà không phải zậy, éo xó di cô Cương, thế mới tài
Delete[FLASH]http://www.woim.net/maa/549/S9RTkG[/FLASH]
ReplyDeleteDear thầy lý,
ReplyDeleteHôm nay em tra wiki về định nghĩa ban chấp hành Trung ương thì em hiểu đại khái là gồm các lãnh đạo tỉnh và tp. Các Bác này sẽ bầu ra những vị trí quan trọng gồm cả bct, còn bct quyết định gì thì thầy viết rồi, em hiểu dại khái vậy có phải không thầy?
Vai về thế này cho dễ hiểu:
DeleteNhất phẩm: UV BCT
Nhị phẩm: UV dự khuyết BCT
Tam phẩm: UB BCH TƯ