Monday, November 5, 2012

Phát hành Chứng chỉ thay thế vàng vật chất hay Giải cứu BĐS (3)

Xem trước:
- Giải cứu BĐS (1): giá của cục máu đông 1 triệu tỷ đồng
- Giải cứu BĐS (2): Chỉ có vàng trong công chúng mới cứu được BĐS

Nguyên nhân gây ra Cục máu đông của nền kinh tế không phải vì thiếu nguồn lực mà do thị trường BĐS không thể lên được nữa, nên nguồn lực thay vì tiếp sức cho BĐS đã lũ lượt bỏ sang vàng. Chừng nào thị trường BĐS chưa lên thì vốn ẩn trong vàng chưa chuyển hóa sang BĐS.

Muốn thị trường BĐS khởi sắc trở lại cần một bước ngoặt. Bước ngoặt đó có thể là một thanh khoản nhỏ kích thích sự bùng nổ Cầu BĐS. Thanh khoản này càng lớn thì sự bùng nổ trở lại của giá BĐS càng nhanh chóng và sâu rộng.

Tạo ra thanh khoản bằng cách, Nhà nước thông qua NHNN phát hành chứng chỉ vàng (khống). Dùng chứng chỉ này mua một phần hay toàn bộ BĐS ứ đọng trên thị trường. Điều kiện duy nhất là các sản phẩm BĐS này phải được hoàn thiện.

Các chủ đầu tư dùng Chứng chỉ vàng này trả vốn và lãi cho ngân hàng thương mại. Như vậy, một động tác mà đồng thời giải được cả 2 bài toán tồn đọng BĐS và nợ xấu do BĐS gây ra. Tác động này tích cực đến kinh tế nói chung, thanh toán được nạn tồn kho vật tư, vật liệu xây dựng và hàng hóa nhân lực kháctrong công nghiệp hỗ trợ ngành BĐS .

Những doanh nghiệp do nhà nước quản lý sẽ hoàn toàn chuyển sang giao dịch bằng Chứng chỉ vàng, trong khi không cấm tư nhân giao dịch vàng vật chất. Tuy không cấm nhưng nhà nước không khuyến khích lưu hành và giao dịch vàng vật chất. Những thiệt hại về vàng vật chất trong dân chúng có thể bị truy tố về tội "Làm mất trật tự trị an". Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi cho dân chúng chuyển đổi từ Vàng vật chất sang Chứng chỉ vàng bất kỳ khi nào mà không thu phí.

Chứng chỉ vàng được nhà nước bảo đảm giá trị và tính thanh khoản. Có thể hoán chuyển bất kỳ lúc nào thành tiền mặt hoặc thậm chí thành ngoại tệ theo quy định quản lý ngoại hối. Nhà nước thành lập Trung tâm lưu ký Chứng chỉ vàng.

Lợi thế của Chứng chỉ vàng so với vàng vật chất là tính an toàn và quyền sở hữu vĩnh viễn. Chủ sở hữu Chứng chỉ vàng không bao giờ bị lấy trộm hay bị bỏ quên hay bị cướp. Chứng chỉ vàng được thừa kế, được sang nhượng mà không mất phí. Nhà nước công nhận tính hợp pháp của người sở hữu Chứng chỉ vàng.

Chỉ cần Nhà nước phát hành Chứng chỉ vàng mua hết 1/2 số BĐS đang tồn đọng là có thể đẩy giá BĐS lên cơn sốt một lần nữa. Số BĐS còn lại sẽ được bán bằng tiền hoặc Chứng chỉ vàng.

Làm thế nào để nắm bắt cơ hội này. Vốn trong vàng bây giờ sẽ phát huy tác dụng, dùng vàng mua BĐS chờ giá lên bán lại kiếm lời.

Một lần nữa, sự tiết kiệm dưới hình thức trữ vàng của dân chúng sẽ cứu được nền kinh tế, cứu được hệ thống ngân hàng, cứu được hệ thống chính trị và cứu được chính chúng ta.

Tham khảo:
- Dân giữ vàng có sinh lợi không
- Giấy Chứng chỉ vàng là gì?

265 comments:

  1. Dear, chú Lý
    Cháu đọc thì thấy " Chứng chỉ vàng này như một tờ " siêu tiền" vậy.
    Trích :"Các chủ đầu tư dùng Chứng chỉ vàng này trả vốn và lãi cho ngân hàng thương mại"
    Các NH thương mại nhận chứng chỉ vàng này rồi làm gì, sẽ trả tiền lời cho người gửi và cho khách hàng vay sao?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đây là giải pháp cho bài toán Nợ xấu và Đóng băng BĐS. Còn ngân hàng VN chưa bao giờ bị bank run cả.

      Delete
    2. Cháu có mấy thắc mắc, mong chú giải đáp:
      - Thứ nhất: Giá trị chuyển đổi giữa chứng chỉ vàng và tiền đồng VN là như thế nào? Vì các DN BĐS có thể trả nợ các NHTM bằng chứng chỉ vàng, nhưng còn nợ với các DN khác như cung ứng vật tư, nhân công...Lúc này, chứng chỉ vàng có vai trò như một phuương tiện thanh toán.
      - Thứ hai: NHNN mua đống BĐS bằng chứng chỉ vàng này rồi thì sẽ làm gì? Liệu NHNN sẽ bán hết cho các cá nhân, tổ chức đã mua chứng chỉ vàng?Cháu nghĩ là không. Lý do là nếu họ có vàng và có nhu cầu thì họ đã bán vàng lấy tiền đồng để mua rồi không phải chờ phát hành chứng chỉ vàng.
      Giải pháp chú đưa ra cũng giống như người ta dự định thành lập công ty mua bán nợ trực thuộc chính phủ vậy. Điểm mấu chốt là sức mua từ dân chúng chứ không phải chính phủ hay NHNN mua rôì chất đống để đấy

      Delete
  2. Vậy là lại lạm phát lần nữa hả Bọ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Phát hành tiền mới lạm phát chứ. Còn đây là phát hành Chứng chỉ vàng.

      Delete
    2. Vâng tôi đã hiểu tay không bắt giặc là sao gòi hehe.

      Delete
  3. Vậy là nhà nước tay không bắt giặc sao Chú?
    Nếu có biến, họ hoặc người khác không công nhận cái giấy này nữa thì sao ạ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đảng ta tay không mà chiếm được cả đất nước này. Thêm một chút nữa có đáng kể gì.

      Delete
  4. Cá Chứng chỉ vàng này chính là Vàng giấy, nêu bên nhà anh MTMT, phỏng anh Lý.

    Và NN có thể khốn đốn khi dân đồng loạt đến NH đổi ra Vàng vật chất(?). Điều này là hoàn toàn có thể xảy ra, do lòng tin của dân ngày 1 suy giảm, cộng với nền kinh tế bết bát của ta.

    Theo anh, khi đó, Bê sẽ làm gì?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chỉ được đổi ga tiền mặt hoặc ngoại tệ thoai, trong bài bải nói gõ thế gòi còn gì nữa ???

      Delete
    2. Tôi tưởng phải được cả vàng chớ? Chưa kể ngoại tệ thì Bê cũng toi, phỏng em?

      Hay lại chơi bài bùng nhể? Dám lắm!

      Delete
    3. Trạn,

      Tớ viết thế này
      Chứng chỉ vàng được nhà nước bảo đảm giá trị và tính thanh khoản. Có thể hoán chuyển bất kỳ lúc nào thành tiền mặt hoặc thậm chí thành ngoại tệ theo quy định quản lý ngoại hối.

      Tiền đồng mua được ngoại tệ thế nào thì Chứng chỉ vàng mua được ngoại tệ như thế.

      Sao lại bùng? Còn Đảng, còn vàng.

      Delete
  5. Dear Bác Lý !

    Cháu nghĩ là biện pháp này rất khó khả thi được !

    Về bản chất việc nhà nước phát hành chứng chỉ vàng là một hình thức huy động tài sản của dân chúng vào tay nhà nước để nhà nước toàn quyền sử dụng. Và người dân nhận được lại là một tờ giấy có một chữ ký và một cái dấu đỏ.

    Hình thức huy động này không khác về bản chất so với những lần trước nhà nước phát hành Trái phiếu Chính Phủ. Điều có khác là hình thức phát hành Trái phiếu Chính phủ là để huy động VND, còn chứng chỉ vàng là để huy động vàng.

    Điều gì làm nên sự khác biệt giữa Việt Nam và Hàn Quốc vào giai đoạn khủng hoảng kinh tế 1997. Khi đó người dân Hàn Quốc sẵn sàng giành toàn bộ tài sản của mình cho nhà nước để khôi phục kinh tế. Còn Việt Nam hiện nay thì rất khó khăn.

    Liệu niềm tin vào nhà nước của người dân Việt Nam hiện này có bằng với niềm tin của người dân Hàn Quốc khi đó vào nhà nước không ? Chắc chắn là không vì về cái cơ bản nhất là bản chất của nhà nước ta là " nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân "....Chính vì người dân không có niềm tin vào nhà nước sẽ tạo ra " cơm ăn, áo mặc .." nên người dân Việt mới " mua vàng cất gầm giường " để lo cho tương lai mình sau này !

    Cheers !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đây không phải là Trái phiếu

      Chứng chỉ vàng có tính thanh khoản như tiền mặt, có giá trị như vàng và số liệu ở Trung tâm lưu ký nên không bao giờ bị mất.

      Và hay nhất là nhà nước không bắt buộc phải chuyển đổi vàng vật chất thành vàng chứng chỉ, hai thứ cùng tồn tại song song. Chỉ là Chứng chỉ vàng thuận lợi hơn vàng vật chất nên sẽ là lựa chọn lâu dài của người dân.

      Chôn vàng đôi khi quên, và có thể bị những rủi ro khác.

      Delete
    2. Dear Bác Lý !

      Ở trên cháu đã nói rõ là về bản chất thì chứng chỉ vàng giống với Trái phiếu chính phủ vì nó chỉ là một tờ giấy chứa đựng quyền lực nhà nước trong đó. Cháu chưa từng nói là Trái phiếu chính phủ là chứng chỉ vàng.

      Cháu nghĩ không thể khẳng định được chứng chỉ vàng < có thể được nhà nước phát hành > là có tính thanh khoản như tiền được ! Với nền kinh tế Việt Nam hiện nay đang diễn ra thực trạng các ngân hàng thương mại mà không còn tin nhau, người dân không tin vào nhà nước thì liệu khi chứng chỉ vàng được phát hành thì tính thanh khoản có được gọi là cao như tiền không ? Qua những vụ " vàng giả SJC " vừa rồi thì cho thấy vàng mà không nằm trong tay người dân thì nguy cơ rủi ro rất cao.

      Cháu đang phân tích theo ý đơn thuần của bài viết, còn thâm ý bên trong của Bác thì cháu chưa thể nhận ra. Có một người đã nhắc khéo là khi đọc các bài viết hay commen của Bác thì rất chú ý thâm ý bên trong !

      Cheers !

      Delete
    3. Thành,

      Ngân hàng nhà nước từ chỗ công bố thương hiệu SJC là độc quyền nhà nước đến mập mờ tung tin "SJC giả", tin các vụ cướp vàng là từng bước gây khó dễ cho người giữ vàng.

      Các "chuyên gia" thì gợi ý hết "huy động" đến "giữ giùm" nhưng nghe chừng vô kế khả thi. Họ chưa tìm được lối ra là do tâm địa của họ chỉ nhằm chiếm đoạt.

      Một ông đại diện cho hiệp hội vàng còn "hiến kê" ác hơn nữa, đó là đánh thuế vàng.

      Tất cả những lời tư vấn đó đều đi đến chỗ bế tắc, vì mấy ông đó chỉ nói để chứng tỏ năng lực - nếu không phát biểu gì bị xem là không biết, là thiếu năng lực.

      Tớ chỉ vạch cho nhà nước một lối thoát, vừa làm tan cục máu đông BĐS và nợ xấu, vừa tạo cho người dân có vàng hào hứng tham gia thị trường vốn, cứu nền kinh tế đang trên đà ngạt thở.

      Delete
    4. Anh làm thay thống đốc và bt tài chính đi,vote 1 phiếu.(Phương án này chỉ lợi mà không hại,giã đông phần bđs vay vào vốn ngân hàng nhà nước từ nhtm,bảo toàn lãi xuất không mất)

      Delete
    5. Dear Bác Lý !

      Bác càng nói cháu lại càng cảm thấy không hiểu hết thâm ý bên trong của Bác! Nào là phát hành vàng để tan cục máu đông BĐS, nào là cứu nền kinh tế đang trên đà ngạt thở, nào là huy động vàng mới làm cho GDP khởi sắc được chứ .....Cháu nghĩ nếu tất cả người dân mà đưa vàng cho nhà nước mình dùng thì có ngày những chứng chỉ vàng đó sẽ không hơn gì giá những cổ phiếu này

      Vấn đề ở nước ta hiện nay không phải la thiếu vồn để cứu thị trường bất động sản, thúc đẩy kinh tế đất nước phát triển. 6 tháng đầu năm nay lượng kiều hồi về Việt Nam đạt hơn 6 tỷ USD, 7 tháng đầu năm nay lượng vốn FDI vào Việt Nam đạt hơn 8 tỷ USD, năm 2012 tổng số vốn ODA dự kiến cho Việt Nam vay lên tới 7,3 tỷ USD.

      Vậy câu hỏi đặt ra là liệu Việt Nam hiện nay có thật sự cần đến số vàng ít ỏi của trong dân để cứu nguy cho cục máu đông BĐS hay không ? Hay là nền kinh tế nước ta đang rất khó khăn, thu ngân sách thâm hụt mà đất nước còn có bao nhiêu là các khoản chi, thâm hụt ngân sách tăng cao....nên mới dùng chiêu bài huy động vàng trong dân để tránh giải pháp in tiền....

      Biện pháp phát hành chứng chỉ vàng để phát triển nền kinh tế nghe giống biện pháp " giật gấu vá vai " thế không biết!

      Cheers !

      Delete
    6. Nếu biện pháp phát hành chứng chỉ vàng được thực hiện thì có lẽ nó là biện pháp tốt nhất cho đất nước ta thực sự " tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc " lên CNXH !

      Delete
  6. Hê Hê. Hổng ổn tí nào. Chỉ được trừ khi nền kinh tế, GDP khởi sắc.
    Hổng khéo tiền in chứng chỉ là giọt nước tràn ly.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Huy động được vàng mới làm GDP khởi sắc được chứ.

      Delete
    2. Anh chan Doi lèm bèm gì thầy tôi đấy, cách này mà được áp dụng thì biết đâu cháu Anh nó hưởng được nền giáo dục tốt, Việt Nam kinh tế phất triển bằng Nhật bản chứ chả đùa Anh ạ, hắc hắc, vote 1 phát cho phát hành chứng chỉ vàng và tiếp tục đẩy giá bất Đôngj sản lên cao nữa, khà khà.

      Delete
  7. À....vậy có nghĩa rằng chứng chỉ vàng tương đương vs ông Cụ phỏng? hehe, tớ đéo chơi vs B nữa

    ReplyDelete
    Replies
    1. Khi mà trên thì trường tràn ngập Chứng chỉ vàng, nhưng người giữ vàng trong nhà xem như bị cô lập, bị đứng ngoài cuộc, nhìn BĐS tăng giá hàng ngày mà tiếc đứt ruột. Phải ói vàng ra đê đầu tư thôi.

      Nên nhớ, nền kinh tế chỉ ách tắc chứ không thiếu vốn.

      Delete
  8. Phương án đưa ra ở đây là tiếp tục đưa nguồn vốn từ vàng quay về bất động sản, đẩy giá BĐS tiếp tục lên cao (vì nó là thứ sinh lời nhanh nhứt) trong khi nguồn lực có thể làm việc này chỉ có nhà nước.

    Nguồn tiền của dân sẽ không mất đi (aka bốc hơi) mà chỉ được mượn tạm để tiếp tục xoay vòng, tiền lãi sẽ được đảm bảo bằng tín chỉ. Và người được lời nhiều nhất trong vụ này là Bê ta. Có phải như vầy không mụ Toét?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ai cũng có lợi chứ không phải mình Bê.

      Đừng gato với Bê, trong mọi cuộc phân phối lợi tức, Bê luôn luôn là người được hưởng nhiều nhất.

      Delete
    2. Khi mà Bê vẫn quyết không rời miếng bánh của mình ra, và tiếp đẩy giá BĐS lên cao thì giá nhà sẽ lại trở thành một bi kịch. Nhẽ là lúc này cái gì đến cũng phải đến khi tài mần kinh tế của Bê đã hết ngoài hút máu dân?

      Delete
  9. Chời, thài Lý ác quá zậy ta,

    Bốn chăm tấn vàng = chục ký jấy + ký mực + 1 ca máy in + uy tín tám mươi lăm của Đ.

    Vại li mít là bâu tấn vàng jấy vại thài,

    ReplyDelete
    Replies
    1. Các quỹ vàng của Mỹ có hàng ngàn tấn, cổ phần của nó cũng chỉ là những tờ giấy.

      Nếu thị trường BĐS bốc trở lại, có thể nhiều lần 400 tấn vàng được tung vào thị trường vốn. Đến lúc đó tăng trưởng phi mã, ai đứng ngoài đừng có tiếc.

      Delete
  10. Ý bác Lý nói giống như các bác đang sở hửu cổ phiếu vậy đấy...một hình thức giống SPDR hay còn gọi là Gold ETF...nhưng nhà nước phải tạo thanh khoản bằng cách cho dân trade trên chứng chỉ vàng này..leverage khoản 10% là ok

    ReplyDelete
  11. Lý thuyết thì hay, còn thực hiện? Dân ta hay có tính nghi ngờ do mất lòng tin.Vàng thật với vàng giấy như nhau với Đ/K có một chính phủ tốt như thế này.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dân ta có thể nghi ngờ nhà nước nhưng lại tham lam. Thấy TT BĐS khởi sắc thì sẽ dồn tiền vào để hì hục thổi bóng bóng ngay thôi.

      Delete
  12. Đây là lần thổi cuối nha, để ai đang bị kẹp thì rút tay ra... 90% các bác trong đây tin là mình sẽ chạy kịp lần này he he

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ý tưởng hay, nên viết thành một tham luận đầy đủ để sẵn sàng ứng dụng.

      Delete
  13. Cô lập là cô lập thế nào hở pác Lý. Pác đã tính đến thị trường ngầm chưa? Hehe

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bị cấm đoán mới có thị trường ngầm. Còn ở đây khuyến khích đầu tư góp phần tăng trưởng kinh tế.

      Delete
  14. Bài giải của bác Lý chính là việc nhà nước bổ sung phương tiện thanh toán aka chứng chỉ vàng mà không làm tăng cung tiền ra nền kinh tế-nguyên nhân của lạm phát.
    NHNN phát hành chứng chỉ vàng mệnh giá:
    - 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ
    - 1 cây, 2 cây, 5 cây..100 cây..
    Số chứng chỉ này quy đổi theo giá vàng vật chất và trả cho các chủ đầu tư kẹt dư nợ xấu BDS tại các NHTM. Các chủ đầu tư đủ điều kiện đương nhiên chẳng được sờ vào chứng chỉ vàng, bởi các NHTM sau khi nhận chứng chỉ vàng của NHNN mua nợ xấu sẽ làm trung gian thanh toán luôn cho các chủ nợ cung ứng VLXD cho nhà đầu tư. Với mệnh giá chứng chỉ linh hoạt như trên ai thích gọn nhẹ thì lấy bằng chứng chỉ vàng, thích nặng bụng thì nhận tiền cụ. Đương nhiên sẽ có nhiều đồng chí “vui vẻ” nhận chứng chỉ làm gương.
    Như vậy nhẹ nhàng và từ từ, chứng chỉ vàng sẽ hòa vào dòng chảy cùng các phương tiện thanh toán khác.
    Vấn đề còn lại B sẽ tiếp tục quản lý điều hành con tàu VN đi tiếp thế nào để phát huy nội lực, phát triển bền vững ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lời giải của tớ là đưa mọi người đến mức tự nguyện. Thấy quyền lợi của mình trong đó. Đặc biệt là không bắt buộc, không siết bằng các biện pháp hành chính thô thiển khác.

      Giải cục máu đông BĐS là kinh tế lại chạy gấp rút, đầu tư nước ngoài đổ vào ào ào, xây nhà không kịp để đón khách lưu trú và mở văn phòng đại diện.

      Viễn cảnh là con tàu kinh tế Lừa sẽ lướt gió với tốc độ cao tốc.

      Delete
  15. Tóm tắt thế này:
    - Nhà nước dùng CCV mua BĐS.
    - Chủ đầu tư bán BĐS lấy CCV, dùng CCV trả vốn, lãi cho NH.
    - CCV được hoán đổi sang VNĐ, ngoại tệ, nhưng không được hoán đổi sang VVC (vàng vật chất).
    - Dân được (khuyến khích) hoán đổi VVC sang CCV, nhưng không được đổi từ CCV sang VVC.

    Vậy: CCV là tiền tệ hay hàng hoá? Hay là một loại giấy tờ có giá? Có phải là phát hành thêm một loại tiền tệ nữa?

    Thực tế hiện nay vàng được coi là một phương tiện cất trữ, phòng chống lạm phát, dù không được pháp luật công nhận là tiền tệ và không được dùng để mua bán trực tiếp các loại hàng hoá dịch vụ khác.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng rồi, nền kinh tế đang bế tắc vì vốn không luân chuyển.

      Pháp lệnh nhà nước sẽ quy định tính thanh khoản cho CCV. Tính linh hoạt của CCV còn hơn cả tiền, ngang với tiền tài khoản, vượt xa vàng.

      Những ai không muốn tham gia vào giòng chảy của CCV sẽ phải đứng ngoài, nhưng lại có quyền tham gia bất kỳ khi nào sẵn sàng.

      Delete
  16. Hi Bác Lý:
    Em có 2 bài viết về chứng chỉ vàng ở phần 2 loạt bài của bác nhưng ko hiểu sao giờ ko thấy nữa vậy bác?

    E có cùng ý tưởng về chứng chỉ vàng với bác nhưng bài viết này của bác chưa làm cho người dân yên tâm chuyền đổi thành chứng chỉ vàng.
    Người dân sẽ được lợi gì khi chuyển đổi chứng chỉ vàng? Lợi về vật chất như lãi suất hay mua nhà giảm giá ?
    Giả sử giá vàng thế giới tăng vọt, người dân muốn đổi vàng qua ngoại tệ thì B có đủ sức chi trả ko vậy bác ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. @Kim: hiện nay, đi học, chữa bệnh nước ngoài được mua chính thức tối đa 7000 Obama. Bê không khuyến khích, cho phép nhưn dưn tích trữ ngoại tệ để đánh bạc với Nhà nước khi có biến động tỷ giá.

      Delete
  17. phương pháp bác lý có lợi cho bê thôi, còn dân thì không.
    trường hợp này cho dù bê có uy tín đi chăn nữa cũng không được
    thứ nhất bê cấm mua ngoại tệ usd chỉ ưu tiên mua vàng mã
    mua usd ngân hàng nhà nước thì tính thuế cao,
    khi ta đi nước ngoài thì vàng mã kia không có giá trị ,nhưng vàng ,trang sức thì có giá trị thật tại bất cứ nước nào trên thế giới
    nhà cháy thì vàng mã cũng đi luôn. nhưng vàng thật thì không sao
    (Sao lại bùng? Còn Đảng, còn vàng.)
    bác lý phát câu này hơi quá vàng là mồ hôi nước mắt tôi ăn cướp,làm lụn vất vả mới dành dụm được ,sau này tôi đi sống ở đâu tôi vẫn sử dụng được số vàng đó
    lỡ ngày mai không còn bác lý toét biết đâu mà đòi
    bà con cẩn thận tài sản của mình nha!!!!!!!!!!!!!!!!!!

    ReplyDelete
  18. Vàng này lưu ký như chứng khoán mà bác...bị cướp cũng ko sao vì chỉ chủ nhân của nó mới bán được

    ReplyDelete
  19. Chuối Phong,
    Lừa mà, đã bao giờ hết bi kịch.

    Chú Kim,
    Biện pháp CCV của tớ không dụ dỗ dân, không ép buộc dân mang vàng tham gia vào kinh tế khi họ thấy chưa có lợi
    Cái lợi của CCV so với vàng VC là ở tính bảo toàn, không bao giờ lo mất cắp, bị cướp, bỏ quên.
    Phát hành CCV để thanh toán cho chủ đầu tư BĐS, góp phần giải toả nợ xấu
    Mặt khác, nó làm giảm số Cung BĐS trên thị trường, đẩy giá BĐS lên.
    Khi giá BĐS phục hồi là lúc dân ta phấn khởi tự nguyện bán vàng đầu tư BĐS.

    Huy,
    Bê lợi đâu chưa thấy nhưng phát hành CCV là giải toả ách tắc tín dụng
    Dân thấy có lợi thì tham gia, nếu chưa thấy thì đứng ngoài. Không dụ dỗ, không cưỡng bức giao nộp vàng.

    ReplyDelete
  20. CCV chỉ là phương tiện để đạt đươc mục đích làm tan cục máu đông 1 trẹo tỷ cụ, thổi lên bong bóng mới đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.

    ReplyDelete
  21. Một mũi tên trúng nhiều đích,tự dưng trong bank empty thì lại có vàng mua nợ xấu cho con nợ của mình,công cụ tài chính này tuyệt.

    ReplyDelete
  22. Bài này bác Lý đánh trúng lòng tham của lừa, theo ngu ý của cháu khả năng thành công rất cao. Hỏi thêm bác Liệu có nên cấp phép cho CCV tí đòn bẩy cho nó bốc hơn không bác ?(cái này là gia tốc ạ)

    ReplyDelete
  23. Thành,

    Nên nhớ đây là biện pháp tình thế trong điều kiện:
    - Vừa muốn tiêu thụ được BĐS vừa muốn giữ giá BĐS để khỏi gây ra nợ xấu
    - Không được in tiền bail out gây ra lạm phát
    - Trả được nợ cho ngân hàng

    Những nguồn vốn FDI và kiều hối đã lập được trạng thái cân bằng nhập siêu, không thể đưa nguồn vốn này qua BĐS được. Nguồn vốn còn lại duy nhất bây giờ là vàng trong dân.

    Biện pháp phát hành CCV của tớ có tác dụng giải nợ xấu, kích hoạt thị trường BĐS, còn dân tham gia hoàn toàn tự nguyện khi họ thấy có lợi ích.

    Đây là thủ thuật kinh tế chứ không phải "chặt gấu vá vai"

    ReplyDelete
    Replies
    1. CCV đúng chỉ là thủ thuật KT. Tớ không nghĩ là sẽ được như ý Bê muốn, không nói là thất vọng. Sao Bê không từ từ chuyển quyền "sử dụng" thành "sở hữu có điều kiện XHCN"(kiểu như KTTT định hướng XHCN). Chuyển từ từ, kheo khéo, từng bước 1, thì 1 triêu tỷ chứ 10 triệu tỷ máu đông cũng tan hết. Dân ĐEN, XANH, ĐỎ nào cũng thich SH. Bê khỏe không, dân bán hết vàng để mua nhà CC LK BT dự án DTM, BDS lại sốt, nợ Xấu thành Đẹp, 1 công 3 việc và chẳng ai mất gì cả.

      Delete
    2. Dear Bác Lý !

      Với số liệu nhập siêu của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2012 chỉ là 158 triệu USD thì không thể khẳng định được là nguồn kiều hối và nguồn vốn FDI đã lập được trạng thái cân bằng nhập siêu được ? Cháu nghĩ những nguồn vốn này đã được Nhà nước tập trung hết vào ngân sách nhà nước mà trực tiếp là tập trung vào Dự trữ ngoại tệ quốc gia lên tới 23 tỷ USD. Một con số đang kinh ngạc khi biết rằng vào cuối năm 2011 dự trữ ngoại tệ của Việt Nam có lúc chỉ đủ cho 4 tuần nhập khẩu ( 9 tỷ USD ).

      Điều đó chứng tỏ là trong giai đoạn hiện nay không phải là biện pháp phát hành huy động vào là biện pháp cuối cùng !500 tấn vàng ở " trong dân " cùng chỉ tương đương với 25-30 tỷ USD thôi !

      Cheers !

      Delete
    3. Thành vẫn ngây thơ nhỉ? Cồng này và những câu hỏi trên của Thành cũng có câu trả lời luôn rồi, nhưng vấn đề là Bê tìm giải pháp khác. Đó chính là giải pháp mà Bọ Toét hiến kế (bên cạnh các giải pháp yếu kém của các chuyên gia kinh tế khác như đánh thuế vàng...)

      Nhà nước vội vã tăng cường dự trữ ngoại tệ như vậy cũng nhờ công của Ms. Chen aka Dr. Trần dự báo phân tích kinh tế (bên X-cafe và Vietland...). Bê muốn chứng tỏ là bọn phản động bố láo không tin được.

      Ở đây mình làm theo hướng "thích thì chiều" hay còn gọi là "nghe nhạc hiệu đoán chương trình".

      Delete
    4. Đầu Lọc và Thành

      Cậu Thành xem lại số liệu. Mới năm ngoái nhập siêu gần 10 tỷ đô mà năm nay hầy như không nhập siêu. Sự thay đổi giật cục có nghĩa là kinh tế có vấn đề nghiêp trọng. Kinh tế bị liệt do suy thoái tiêu thụ. Mà tiêu thụ suy thoái thì kinh tế đi vào chỗ chết thôi.

      Delete
  24. Cũng như thời phong kiến khi không đủ ngân lượng thì phát hành thêm ngân phiếu để có thể tham gia vào tiêu thụ thị trường, một hướng đi có lợi nhiều mặt, em nghĩ không phải Bê không tính nước này rồi, còn ý chí chính trị nào khác nữa chăng?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tớ không nghĩ là Bê tính thế này. Truyền thống xưa nay của bê là "tước đoạt" chứ không có thói quen hòa vào dòng chảy của XH. Bê mà theo quy luật như thiên hạ đã thì đâu còn là Bê nữa. Phản động là đặc tính phổ quát, từ Bê Nga đến Bê Tàu, Bê Kuba etc.

      Delete
  25. Có vài vấn đề mà bác Lý cần giải thích thêm:

    1/ Cơ sở để Bê phát hành ccv (khống), khống theo tôi hiểu thì là không có bảo chứng bằng vàng vật chất? nghĩa là Bê thích phát hành bao nhiêu thì phát? Hay là khi nhận của dân 1 lượng thì mới được phép in ra 1 lượng ccv?

    2/ Trên cái ccv vàng ấy ghi cái gì? Có ghi tên người sở hữu không? Làm sao bảo đảm ;là không bị trộm, mất, cháy, hỏng,...

    3/ Ngoài việc thiếu lưu thông vốn cho BDS, thì việc đông máu BDS còn do thiếu niềm tin vào kinh tế/chính trị, và giá nhà cao? Bác Lý vẫn chưa nêu ra biện pháp kích thích nào để lừa mạnh dạng mua nhà? Hạ giá chăng? Hay khuyến mãi, vì không phải cứ nhà nước mua lại BDS của doanh nghiệp rồi sẽ bán ra được, nếu không kèm theo các chính sách thích hợp

    ReplyDelete
  26. Mụ Toét,

    Khen: cách Mụ câu Viều. Khen câu kết.

    Chê: nội dung toàn bộ loạt bài viết này. Tốn time với Mụ.

    Kết gọn: MUỐN GIẢI CỨU CHÍNH TA, HÃY TRỮ VÀNG CHO CHẮC.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ô hay, như thế chả là "hiến kế" thì là gì. Yên trí đi, vài tháng nữa Bê sẽ thực hiện phát hành CCV để mua những BĐS giải phóng nợ xấu.

      Dĩ nhiên, người khôn phải biết quyết định vì quyền lợi của chính mình. Thời thế nó vậy, nó sẽ phải như vậy - phát hành CCV.

      Tớ chẳng câu vìu làm gì cả. Chỉ là tiên báo.

      Delete
  27. Bần Lừa,

    Bê phát hành cả triệu tỷ đồng thì không ai nói gì đến bảo chứng, đến khi phát hành CCV thì lại đòi bảo chứng là sao. Bê thừa nhận CCV có giá trị của vàng, thế là đủ để các ngân hàng kết toán các món nợ.

    CCV sẽ được lưu ký như chứng khoán, an toàn tuyệt đối. Mua bán cho tặng thừa kế không mất phí, chuyển đổi bất kỳ lúc nào ra tiền mặt, và có thể chuyển thành ngoại tệ theo quy định quản lý ngoại hối.

    NN phát hành CCV để giảm bớt nguồn Cung BĐS, qua đó kích thích giá nhà tăng trưởng.
    Chính sách gì, chính sách không bằng lợi lộc, dân thấy hời thì bỏ vốn vào đầu tư.

    ReplyDelete
  28. Cái này không dễ đâu thầy Lý. BĐS nếu mua được thì bản chất chẳng phải của mình khi mà đất đai vẫn sở hữu toàn dân do nhà nước quản lý. Bỏ vàng là cái đang sở hữu đi mua cái chẳng phải của mình. Khó nằm ở đây

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mua xong đợi giá lên kiếm lời khủng, cần gì sở với hữu?

      Delete
  29. Em cũng vote cho bác Lý 1 phiếu, tuy nhiên ở cái xh này, chưa có cái gì Bê làm không công như bác yêu cầu/đặt đk là 'giá trị vĩnh viễn", chuyển đổi sang giấy/ngoại tệ, cho tặng, thừa kế, vv mà không mất phí. Em nghi ngờ đến lúc có nhiều người muốn đổi vvc sang ccv, lại phải xếp hàng/lobby để được chuyển vì còn có thể thanh khoản/đầu tư vì Bê đã cấm trao đổi/mua bán vvc trước đó rồi.

    ReplyDelete
  30. Tuyệt. Biện pháp này không lộ liễu và khiếm sót như nâng giá mua vàng.

    Còn chờ gì nữa mà không áp dụng? Sẽ thêm một chu kì mới sôi nổi mua bán.

    ReplyDelete
  31. Chung quy lại,
    Chú Lý vạch đường cho B
    Nhưng thông qua các còm của mọi người để vẽ đường cho dân đen,xanh, đỏ gì gì đấy biết đường mà bước. Lợi hay hại đều phân tích cả rồi. hehe

    ReplyDelete
  32. Hị em theo dõi lốc bác Lý mãi giờ mới dám còm phát, quan điểm của em là việc phát hành CCV sẽ đánh đúng vào điểm yếu nhất của Lừa hay Tây hay Tầu... đó là THAM. Số ít hay nhẩy nhót trên mạng có lẽ hiểu bản chất, đứng ngoài cuộc chơi nhưng 90% số còn lại thì hề hề.

    Ví dụ: bác A có 10 cây vàng đang chôn, đọc lốc bác Lý biết thế vẫn chôn vàng khà khà. Bà B là nhân dân hàng xanh (mạn phép mượn phân khúc của bác Chi Pheo), được chọn làm quân xanh được phím tin là mua BĐS bằng CCV chỉ sẽ mất số tiền = 80% so với mua bằng đô (leverage ở đây chứ đâu). Chị C, anh D, bà G là họ hàng hang hốc/bạn bè chiến hữu bà B cũng nhận được tin này tung vàng thật ra đổi ccv đi mua bđs với tỉ lệ 80 + x% rồi sang tay cho Anh E chị F nào đó với giá 80 + x + y%. Vòng xoáy bất tận cho đến khi 80 + x + y + z...+n ~ giá đô hề hề. Bác A vưỡn đứng ngoài (đây là có thần kinh bằng thép để chịu khi tiền bai bai trước mắt + vợ con chì chiết tru tréo nhá).
    Kết quả thì vưỡn như thường lệ, chậm chân trong chuyến vượt sông của đàn bò rừng luôn là bị cá sấu chén hờ hờ.

    Sống ở VN em nghiệm ra 1 điều là B là người chăn bò, chúng ta là thành viên của đàn bò, tai sai của B là chó lùa bò. Người chăn bò luôn thắng, đừng lăn tăn mất công, khi người chăn bò lùa đàn bò về 1 hướng ta cố gắng hoặc chạy sớm theo đàn, hoặc chạy riêng ra 1 góc (chạy 1 góc hay bị chó cắn lắm nhá). Chạy ngược lại nguyên 1 đàn bò thì...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Welcome Lừa chạy nhanh,

      Còm chất lượng thế này mà ngồi yên thì hơi phí
      Cho tớ mượn ý tưởng bầy bò Phi châu nhé.

      Delete
  33. Nó kìa,
    Chuyện sở hữu ta sẽ bàn sang chủ đề khác. Còn ở đây là giải cục máu đông của kinh tế VN.

    Cá Sặc,
    Đúng là B muốn làm gì cũng được. Nhưng để huy động được vàng từ trong gậm giường thì cần phải giả Bụt.
    Không có chuyện đổi ngược sang VVC, chỉ có thể sang tiền mặt hoặc ngoại tệ theo quy định.

    ReplyDelete
  34. Quý vị nào cũng tỏ ra mình có tấm lòng sốt sắng yêu nước , thật đáng quý lắm thay , cả đời theo Cách mạng đến còng chắt chiu dành dụm được vài cây làm vốn và dự phòng , sẵn sàng móc hầu bao ra đóng góp với xã hội để cứu nền Kinh tế , cứu hệ thống Ngân hàng NN , cứu tồn kho BĐS , cứu nợ xấu , cứu ... cứ như là ... đêm Trường sơn nhớ Bác ấy ! Kêu Bà xã để dành chờ dịp khác nhé , bởi vì có một tin vui vừa đến : Theo báo cáo của Chính phủ ngày 22/10/2012 " Kết quả kinh tế xã hội 9 tháng đầu năm 2012 có những chuyển biến tích cực , đúng hướng , đạt và vượt 10/15 chỉ tiêu kế hoạch đề ra , lạm phát được hạn chế ,tăng trưởng kinh tế đạt 5,2 % , hiện đang đề ra các chỉ tiêu và 9 nhóm giải pháp thực hiện từ nay đến hết năm 2012 và cả năm 2013 ", cho thấy rằng Chính phủ đang quyết liệt điều hành , kiên trì kiềm chế lạm phát , ổn định kinh tế vĩ mô , tiếp tục thực hiện chính sách tài khóa , thắt chặt chi tiêu tiền tệ ...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chỉ cần giải cứu được BĐS nữa là hoàn hảo.

      Delete
  35. bác Lý hiến kế này cũng giống như là đổ nhân sâm vào con bệnh đang chờ chết, kéo dài chẳng được bao lâu. Thà cho nó chết nhanh thì càng tốt, tiết kiệm công sức. hehe....

    ReplyDelete
    Replies
    1. Giống nong mạch hay đặt ống stent hơn. Sống dai, sống khỏe chứ.

      Delete
    2. Bong bóng càng nung càng lớn, nổ càng to nghe sướng hơn nữa bác Toét nhảy hoho..

      Delete
  36. Nếu B làm theo bác Lý, mà bác tin 99% B sẽ làm thế, thì chắc 99% người ở đây sẽ hòa theo dòng chảy, chỉ có điều, biết điểm dừng là ở đâu nhỉ. Liệu khi phát hành CCV thì VVC có trở lại giá bằng giá thế giới không bác? Để khi hùa theo dòng rồi, rẽ ngược lên bờ còn bảo toàn được vốn. Chứ B vừa chơi CCV, vừa thổi giá vàng chênh lệch nữa, thì ác quá.
    Nếu BĐS bùng lên một lần nữa, rồi lại kẹt trên đỉnh cao, thì dùng chứng chỉ gì hả bác?
    Chắc bác tiên đoán người bệnh này kéo dài thêm 5 năm nữa nhỉ. Hy vọng rằng ngọn lửa sẽ bùng lên một lần nữa, theo ý kiến của bác. Chỉ có điều tổng đại số bằng 0, có người được rất nhiều và có người sẽ mất hết. Liệu có ai tỉnh táo trong cơn say?

    ReplyDelete
  37. Tình hình BDS hay kinh tế của Lừa hiện tại rất bi đát như chưa từng bi đát, nếu chúng ta đã từng nghe những thanh ngữ như đỉnh cao trí tuệ hay định của đỉnh, thì bây giờ phải nghe thêm đáy của đáy.

    Tuy nhiên nói như vậy không phải không còn cách gở, một trong những cách gở là B sẽ làm một vài hành động để tăng niềm tin của lừa, vì lừa chúng chỉ sống bằng niềm tin là chính, hehe.

    Một khi đã có chút niềm tin rồi, tiếp theo sẽ kích thích tính bày đàn của lừa, thì bài của mụ Lý đưa ra là hợp lý rất, còn cách nào để tạo niềm tin cho lừa thì B có rất nhiều,cứ nhìn lại quá khứ sẽ suy ra tương lai,...

    ReplyDelete
  38. Chú Lý hiến kế giúp Bê khỏe lại rồi nó lại làm khổ dân tiếp, thà một làn đau sao không để nó chết quách cho rồi...hì hì

    ReplyDelete
  39. Sao có bạn lại nghĩ rằng B khỏe thì hại dân nhờ, nó mà sida như bâu cấp thì dân có mờ đi bằng đít. Đó là thời cơ của các bạn đấy, hãy nắm bắt.

    ReplyDelete
  40. Dear all,

    Trên cơ sở của cải mà B tích lũy được có tiêu 70 đời cũng không hết, nên có thể nói nếu kinh tế sụp đổ thì ta chết trước khi B hấp hối.

    Cứu kinh tế thành công thì B hưởng 10 ta cũng được 1, còn hơn không được gì.

    Mèo Lười,
    Vấn đề đặt ra rất hay, đó là giá vàng CC so với vàng VC thế nào, có chênh lệch giá SJC hay không. CCV mà B dùng để thanh toán cho các nhà đầu tư BĐS có được qui đổi ra tiền không.

    Trả lời:
    giá vàng CC lấy theo giá công bố của SJC, giống như giá đô theo VCB vậy
    CCV được lưu ký giống như chứng khoán, có loại cổ phiếu thường và cổ phiếu ưu đãi. CCV thanh toán cho nhà đầu tư để trả nợ ngân hàng chỉ dùng để cân đối tài khoản, triệt tiêu nợ xấu, không thanh toán lung tung được. Ngay đô la cũng có thứ Xanh thứ Đỏ.

    Vương Nguyễn,
    B lúc nào cũng giành phần hơn, quy luật mà. Ta được 1 thì B được 10. Để cho ta phấn đấu để trở thành B.

    Bần Lừa,
    Khi BĐS không còn ế, cộng với tiếng kêu của Kền kền là giá BĐS lại bốc lên ngay.

    ReplyDelete
  41. Nếu ko chung tay cứu GẤP BĐS thì trong vài ba năm tới nền kinh tế sẽ còn gặp nhiều khó khăn hơn nữa , khi đó chỉ những người có thu nhập cao mới trụ nổi , còn đa phần là túng thiếu . Trước thực trạng đến như vậy , mà vẫn còn vô số người vẫn ko đồng tình ủng hộ với Chủ trương huy động Tiền và Vàng ( do dành dụm , tiết kiệm , ăn tiêu dè sẻn mà có - và chưa có dịp dùng đến ) của 95 % người Ngèo , đi Cứu Trợ cho 5 % dân Giàu Có , thì quả là Chuyện Lạ ! Lỗi này có lẽ do các Cụ ta từ ngày xưa đã chót dạy con cháu rằng : " Tiền là phải Liền khúc ruột , Vàng lại càng phải Liền với khúc gan " ... cho nên họ đã ko nỡ lòng nào dứt đi từng khúc ruột khúc gan của mình ra , để mà cống nạp cho tầng lớp Đại gia chuyên ngồi mát ăn bát vàng đâu nhể !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tất cả đều đang cùng ngồi trên 1 con tàu Titanic, đương nhiên khoang hạng sang cao nhất chỉ dành cho số ít. Tàu mà chìm thì khoang hạng nhất cũng toi sau 1 tí thôi, bà con hạng bình dân đừng sợ thiệt.

      Delete
    2. Khoang hạng sang này có phao cứu sinh, có tàu cứu hộ, máy bay mà. Tàu chìm, họ bay lên đảo, có sao đâu. Cố gắng hạng bình dân vớt được tấm ván như nàng Rose là được.

      Delete
    3. Vấn đề là hàng ngàn con người chỉ có 1 mình nàng Rose MAY MẮN vớ dc tấm ván , còn tất cả đều chết hết .

      Delete
  42. CCV không hoán đổi VVC được, nhưng có thể hoán đổi ra tiền cụ, rồi dùng tiền cụ mua VVC. Như vậy có thể làm tăng cầu tiền cụ, tăng giá VVC.
    Nhà nước phát hành CCV, mua BĐS từ nhà đầu tư. Nhà đầu tư dùng CCV thanh toán gốc, lãi vay cho NH. NH lại dùng CCV để làm gì? Hoán đổi tiền cụ, trả lãi vay cho người gửi tiền, cho các doanh nghiệp vay vốn, làm tăng cung tiền cụ.
    Vậy CCV cũng là một thứ tiền tệ song hành với tiền cụ và ngoại tệ.
    Kết quả: lạm phát phi ...lừa.

    (Còn nhà nước dùng số BĐS mua được bằng CCV, chừng 70,000 căn hộ làm của để dành).

    ReplyDelete
  43. Chào thài Lý!
    Sau khi đặt stent, sẽ đến lúc cần nong mạch tiếp phỏng ạ?
    Vả lại, cho ràng B hưởng 10, chúng ta hưởng 1. Ta là những ai, liệu có được tỉ lệ 10 chúng thì 1 ta không ạ.
    Phải chăng sắp đến thiên đàng.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Welcome Táo,

      Sau khi đặt stent phải uống thuốc chống thải ghép, phải thay đổi lối sống, nhất là trong ăn uống.

      Ta là những người không phải B. Sự phân phối lợi tức được duy trì từ 80 năm nay, không thay đổi.

      Delete
  44. Vân Bình,

    Biện pháp phát hành CCV không phải là huy động. Nhà nước không ép buộc, không dụ dỗ người dân đổi vàng lấy CC.

    CCV dùng để mua lại BĐS ế nhằm nâng đỡ thị trường BĐS. Chủ đầu tư BĐS dùng CCV để thanh toán cho ngân hàng, giải nợ xấu.

    Từ Trung ương tới cơ sở mà hiểu sai thế này thì chết.

    ASV,
    Ngân hàng dùng CCV làm quỹ như là một dạng dự trữ bắt buộc. Nhắc lại, CCV là vàng chứ không phải là tiền hay trái phiếu. CCV được quản lý ở trung tâm lưu ký.

    Đến lúc kinh tế phục hồi, nhà nước sẽ thu hồi lượng CCV. Không thể gây ra lạm phát.

    ReplyDelete
  45. Vấn đề là sau bao lâu thì 01 CCV ~ 1 lượng mua được 01 bó rau muống ? Có bao nhiu CCV ảo ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Biết rồi thì đi mà lo củi lửa hoặc cơ hội, còn ở đó mà lý sự.

      Delete
    2. Khi toàn bộ vàng VC biến thành BĐS thì mới thú vị phải không chú Lý

      Delete

  46. nếu bây giờ từ vàng chuyển sang vàng mã để cho bê đầu cơ giá nhà đất.
    vậy tôi cần mua nhà giá thấp là chuyện không có thể sảy ra
    vì giá nhà, đất hiện tại là đã quá cao ,vược ngoài khả năng người dân có nhu cầu về nhà ở, nếu như bây giờ ta thêm vàng để cho bê đầu kê giá nhà đất có khác gì mình tự hại mình ,khi thực tại là mình đang cần nhÀ Ở
    TẠI sao ta không mua vàng mã để cho bê không có kê hội đầu kê giá nhà đất,.để cho giá nhà đất rớt đi ,rôi mình mua có lợi hơn sao

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đã bảo tự nguyện, không dụ dỗ, không ép buộc đổi từ vàng sang chứng chỉ. Không đọc à.

      Delete
  47. em có đọc chứ bác.nhưng em đang chọn phương án tối ưu nhất là giá nhà thấp nhất
    em dang cần mua nhà chứ không phải là vàng ,làm sao để nhà đất rớt xuống hả bác?
    Em xin trích một câu trong bài của bác là :
    Chỉ cần Nhà nước phát hành Chứng chỉ vàng mua hết 1/2 số BĐS đang tồn đọng là có thể đẩy giá BĐS lên cơn sốt một lần nữa. Số BĐS còn lại sẽ được bán bằng tiền hoặc Chứng chỉ vàng.

    kịch bản này sảy ra em có kê hôi mua nhà không bác?
    Em xin trích một câu trong bài ( Vẫn chưa chịu chết …)của ts aland phan cho mọi người cùng xem để suy nghĩ


    # Tệ nhất là lấy tiền của 95% nhân dân đi cứu trợ cho 5% dân giàu có.

    Phải dứt khoát là “hãy để chúng chết đi”.#

    ReplyDelete
  48. @Bác Hui, dạng nhà mà người ta đầu cơ thì trong điều kiện bình thuờng bác cũng có mua nổi đâu...còn nói mua để ở thì bây giờ có rất nhiều sự lựa chọn cho bác mà...bác Lý đã chỉ ra một cơ hội rất tốt , hiếm gặp trong đời...có thể làm giàu...rất giàu.

    ReplyDelete
  49. Cách của bác chẳng khác nào nhà nước mua lại nợ xấu. Chỉ có không in tiền thêm mà thui. Rồi lại sinh ra nhũng nhiễu trong quản lý tài sản NN như các bác đã thấy trong thời gian qua. Cuối cùng cũng chỉ là giải cứu các nhóm lợi ích.

    Cái bong bóng BĐS đã quá căng mà giải pháp của bác để cho giá BĐS tăng thêm nữa. Cái này bong bóng càng to.

    Mong BĐS về đúng giá trị thực của nó, thì nên kinh tế mới thực sự ổn định.

    ReplyDelete
  50. Hi...

    Hình tấm chứng chỉ vàng của du-nai-tich sờ-tay của bác Lý ấn tượng quá! Series of 1928.

    Năm 1930 là năm gì thì mọi người đều biết!!!

    Ác hơn con gà ác!

    ReplyDelete
  51. Dũng,
    Ý tưởng thô thiển của B chỉ là làm thế nào để dân chúng đưa vàng vào thị trường BĐS, tức là bán vàng mua nhà ế của B.

    Huy,
    Vì B không muốn hạ giá nhà của B nên mới gây ra nợ xấu. Mà ở xứ ta ý B là ý Trời.

    Tuy nhiên, giá nhà sẽ xuống mà không phụ thuộc vào chúng ta có muốn hay không.

    Cho dù có xuống, chúng ta cũng khó lòng mua được nhà trừ khi làm hiệp sĩ (cũng là một dạng cướp), được người ta cho tiền để mua nhà.

    Theo tiêu chuẩn của LHQ, giá nhà phổ thông chừng 3-5 năm tiền lương. Trị số đó ở ta là vài chục năm.

    Mũ Đỏ,
    Là cơ hội kiếm tiền nhưng chỉ là cơ hội của các chính trị gia tay không bắt giặc.

    Ken,
    Lấy sức dân chuộc nợ cho đảng là truyền thống của các đời lãnh tụ ta. Trước đây dùng máu dân còn bây giờ là mồ hôi dân.

    Với năng suất lao động hiện tại, dân ta chỉ xứng đáng ở nhà lá, đó là giá trị thực.

    Việt,
    Cảm ơn sự phát hiện. Tớ chưa nghĩ ra.

    Từa Lưa,
    Ở xứ ta, cái gì mà chả là bong bóng. Từ lòng yêu nước đến xây dựng.

    Trước đây, con dân đen Sinh Bắc Tử Nam, trong khi con cán bộ yên ổn trau dồi kiến thức bên Đông Âu.

    ReplyDelete
  52. Ông này có dở người không mà lại hùa theo cái trò lấy vàng cứu bất động sản? Đều là 2 thứ không tạo ra việc làm và của cải cho xã hội. Người ta huy động vàng để sản xuất, tạo việc làm còn được chứ kêu gọi kiểu ông để cứu bất động sản thì có chết người ta cũng không nhè đâu. Đã ngu dốt thì đừng phát biểu liều nhé.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn không chứng minh được thì vui lòng đừng spam. BĐS không phải là của cải thì là cái gì. Bạn có cách nào tạo ra việc làm và của cải thì hãy nói ra.

      Delete
    2. BDS hiện nay ở Việt Nam là phương tiện để đầu cơ chứ của cải xã hội cái gì. BDS của ông giờ toàn giá ảo, không giải quyết được nhu cầu của xã hội mà chỉ để ngắm và trao đổi qua lại giữa những bọn đầu cơ. Những vật chất tạo ra chỉ để ngắm và trao đổi nhưng không tạo thêm giá trị gia tăng thì không giúp ích gì cho xã hội cả. Nó ấm lên hay xẹp xuống người dân đếch quan tâm.

      Để tạo việc làm, ông làm dự án mà có uy tín xem người dân có góp vốn với ông không, vàng rồi tiền rồi cả tính mạng người ta cũng giao cho ông. Còn như bây giờ ông làm BDS chụp giật thì chẳng ai theo ông cả.

      Delete
    3. Bọ Toét viết chùm bài này bựa quá, người mới vào đọc không hiểu phản ứng là thường thôi.

      Từ từ họ đọc nhiều bài, nhiều còm rồi sẽ thấm.

      Delete
  53. Hị em đang cố gắng hiểu thông điệp mà bác Lý attached vào CCV, đọc lốc bác Lý lâu nay em thấy là để hiểu cách của B ta nên coi tài sản của B như của ta, từ đó hiểu động lực tìm cách bảo vệ tài sản của B. Và hơn hết nên triệt tiêu ý tưởng muốn B nghèo, và sung sướng mỗi khi B gặp khó khăn.
    Dù gì đi nữa, mạng nhện lợi ích của B bám thẳng vào toàn bộ nội tạng cơ thể Lừa, B chỉ mỏi người vặn lưng thôi là Lừa đã đi viện giải phẫu oài.
    CCV là cơ hội lớn cho người có khả năng nắm bắt, đừng lo hộ B việc hậu CCV nó là cái giề, cái đấy sẽ quay lại lốc bác Lý sau 3-5 năm nữa.

    ReplyDelete
  54. Bỗng nhiên thấy cô Noian ở đâu nhẩy vào xổ ra 1 tràng kinh thế?
    Nguyên câu BĐS không tạo ra việc làm đã là ngu bất hủ rồi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Sang ơi cố mà đọc hiểu nhé, người ta nói việc đổ vàng cứu bất động sản không tạo thêm việc làm mới nhé. Chã vừa thôi.

      Delete
    2. Nội an

      Chắc bạn mới vô đây. Cứ từ từ đọc hết rồi trao đổi.

      Delete
  55. Tớ đang nghĩ rằng, ngân hàng thì khó vay, dân đen có tý vàng thì mua sao nổi đất mà gây sốt đc já đất 1 lần nữa...!?

    ReplyDelete
  56. Hanoian,

    Bạn ko hiểu nguồn gốc bế tắc của nền kinh tế mang màu sắc XHCN này rồi.
    Thôi cho tớ xin, bạn bảo đất ko fải là của cải. Thế jờ tớ nói rằng, tớ mua đất tích để dành cho con cháu, mà nó ko là của cải của tớ thì hóa ra là jì. Ơ thế thì bỏ mẹ.

    ReplyDelete
  57. Cái gì mà "không tạo ra việc làm" với "không tạo thêm việc làm mới". Cô Noian giải thích giùm, tôi không rõ ý cô?

    ReplyDelete
  58. Tôi nói điều ai cũng biết này
    Cùng với BĐS, các ngành sau là không thể tách rời:
    Sx Vật liệu xây dựng, nội thất, vận tải, xây dựng, thiết kế...
    Việc làm có phải từ đây không? Hay "việc làm mới" thì nó khác, ở đâu đó?

    ReplyDelete
  59. Muốn ăn hôi CCV kiểu Mự Lý thì mua nhà ngay đi, đang ở đáy đới. Vấn đề là quy trình : Vàng => CCV => BDS => CCV => Xèng => VVC. Dứt khoát nhờ vậy Bê mới đong hết vàng trong dân ( Dân đen thôi nhá ). Dĩ nhiên công đoạn áp cuối, CCV quy ra xèng sẽ hơi bị đầu lâu, và nhờ vậy Bê nhà sản lại tớp thêm miếng ngập răng nữa.
    Ít xèng nên đong những nhà nhỏ, của dân ( giá trị dưới 01 tỷ cụ ) thì hốt ngon lành hơn mà lại chả lo sau này mang CCV đi đổi rau muống.
    Mự Lý nhớ nhắc pà kon rằng : CCV chỉ được quy ra tiền chớ Bê dứt khoát không quy ngược lại vàng vật chất vì tiền Bê có thể in được chứ vàng thì Bê chôn nơi nảo rồi lấy gì mà đổi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tiền mới thành vốn, vàng chỉ là 1 cục vàng chôn gầm giường. Hoàn lại làm gì. Trong bài chính đã viết rồi mà.

      Delete
  60. BDS tăng sẽ tạo cơ hội cho cách ngành nghề khác, những ngành nghề đó khi có thu nhập thì sẽ phát triển được cái khác...đúng là có đứa quá ngu..có ai khai trí nó giúp...đẳng cấp của tôi lại đi giải thích mấy cái sơ đăng này nữa???

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đứa nầu kố tình ngu thì cho hắn ngu hẳn, luôn. Đầu tị, tớ đi mua ruộng, cấy rau muống đổi CCV chơi.

      Delete
  61. @ Bác Lý... RedCock = Pennis in Red, not Mũ đỏ he he he

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không chỉ "mũ" thường mà còn là mũ sắt.

      BTY, không khí tranh luận đang tốt. Các bạn góp ý tích cực và có thiện chí.

      Delete
  62. Dear all,

    Lập luận của bạn Hà Nội không sai nhưng đó chỉ là chính kiến của Lá cải, của Kền kền gió chiều nào xuôi chiều ấy.

    Khi xưa, khi mà "BĐS mua đâu thắng đó", "xuống tay đặt cọc đã có lời" thì người ta cổ vũ đầu tư xây dựng BĐS là con đường nhanh nhất phát triển đất nước, tăng trưởng kinh tế với tốc độ cao. Lúc đó, ai mở miêng ra bảo BĐS không giúp ích tăng của cải vật chất sẽ bị ném đá không thương tiếc.

    Ngày nay, khi mà đảng và chính phủ nêu đích danh thủ phạm là BĐS gây tắc mạch dòng chảy hoạt động kinh tế, là nguyên nhân khủng hoảng, thì báo chí truyền thông lại vỗ ngược lại.

    Nói như bạn Hà Nội, tức là nói theo thì ai mà chả nói được. Vấn đề người ta chỉ ra biện pháp khơi dòng chảy kinh tế cho ấm lên, thì bạn lại vào hùa chỉ trích là không tạo ra của cải vật chất.

    Xin thưa với bạn, của cải vật chất đã quá nhiều rồi, nhưng không bán được, bây giờ có biện pháp rồi, nhà nước chỉ cần đưa vào nghị quyết thực hiện là xong. Dĩ nhiên, năng lượng tạo ra dòng chảy mới phải là vàng.

    Còn bây giờ bạn thử bán vàng đi để sản xuất hàng tiêu dùng. Công nhân thất nghiệp, nhà trọ tồi tàn, bữa cơm thiếu dinh dưỡng, thì làm sao họ có tiền mua hàng hóa của bạn.

    Chỉ trích đường lối lãnh đạo của đảng thì dễ, chỉ có hiến kế làm thế nào khắc phục những khó khăn do đảng gây ra mới khó.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cái gì hôm qua đúng thì hôm nay có thể sai, và mai có thể lại đúng.

      Delete
    2. Đối với B thì là thế thiệt mà.

      Delete
    3. Nhưng ta đâu phải là B mà nói tùy tiện như B được.

      Delete
  63. Bài này của bác Lý có tác động gì không mà hôm này vàng lên giá? Ơ, mà đáng ra phải xuống giá chứ nhờ, một số ít bán vàng đi mua nhà, chờ đổi sang CCV cơ mà. He he.

    ReplyDelete
  64. vàng lên giá hay xuống giá tớ nghĩ nên link đến một số bình của Bác Hồ Hải về vàng và bầu cữ Mẽo tư bản thối nát.
    Về CCV: hướng là thế, cách là vậy nhưng thời điểm nào thì khà khà chỉ có B và quân xanh biết thôi nhá.

    ReplyDelete
  65. Bác Hồ Hải xui mọi người bán vàng SJC ở giá 44, 45 triệu / 1 lượng SJC, và tiên đoán giá thế giới về 1200 - 1400 USD / ounce.

    ReplyDelete
  66. Bạn ASV nói thì làm ơn dẫn link nhé. Tớ đọc lốc anh Hải đã lâu mà chưa thấy anh nói thế bao jờ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Facebook của bác ấy từ khi giá vàng bắt đầu tăng sau QE3. Và note thứ hai tuần này: vàng giảm mạnh đón chào tân tổng thống Mỹ.

      Delete
  67. Tôi có kinh nghiệm nghe Bê kính yêu rùi, điếu nghe mụ Lý xui dại khà khà. NHNN phát hành khống trên thị trường nầu hả mụ. DCM phát cho dân thì dân chùi đít, các tổ chức kinh tế thì hết mẹ xiền còn nhõn BDS, phát cho Ngân hàng TM dòng tiền vữn thế. Hay là tôi vác mẹ nhà tôi(BĐS cũng) đi mua giấy về chùi đít khà khà

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bam hả,

      NHNN phát hành CCV để giảm hàng tồn, thanh toán nợ xấu mà không hề dụ dỗ ai bán vàng.

      Chỉ là, bạn có vàng mà không biến thành vốn, bạn nhìn lợi nhuận trôi qua thì đừng có tiếc. Thế thôi.

      Delete
  68. Mụ Toét xem nè:

    http://www.baomoi.com/Home/KinhTe/vneconomy.vn/Phia-Nhat-tuyen-bo-hoan-dau-tu-du-an-loc-dau-Nghi-Son/9705510.epi

    Chết mẹ Lừa rùi, huhu.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn chỉ nhìn thấy hiện tượng mà không thấy bản chất.

      Lọc dầu Dung Quất làm 1 tuần nghỉ 2 ngày mà giá thành xây dựng hết 3.5 tỷ đô. Trong khi bọn Nhật tính hết các chi phí không quá 1.5 tỷ. Chúng mày tính phá giá hả?

      Delete
  69. Tớ đòi hỏi linh của bạn AVS, và đến thời điểm này tơ vẫn chưa thấy link đâu.

    ReplyDelete
  70. Chả có nhẽ Bác Lý vạch áo B lên, coi chừng lại vào khung lộ bí mật "cuốc da" thì chit. Hic! Cái kiểu lòng vòng hô biến vàng thật thành vàng mã thế này em nhứt định ko chơi đâu.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lúc đầu bạn nung nấu ý nghĩ là sẽ không đê bị B lừa. Nhưng sau này bạn thấy mối lợi sẽ không thể bỏ qua.

      Delete
    2. Có cầu thì ta cứ cung chứ sao phải nghĩ bác nhỉ?

      Delete
  71. bác lý là cái còi tít lên thật to .ai muống đứng thì đứng ai muống di thí chết ráng chiệu

    ReplyDelete
  72. Dear all,

    Trường hợp của ASV tớ cảnh báo luôn với các bạn, chơi vàng chỉ một phút châm thuốc hút chứ không đến mức lơ đẽnh là bạn có thể bị cháy tài khoản rồi.

    Nhà cái vàng họ thường xuyên ra kèo để cho bạn chọn cửa, nhưng nếu chỉ vô tình như thế thì nhà cái nào cũng sẽ sạt nghiệp. Những lúc giá vàng đột biến là những lúc nhà cái lấy lại những gì bạn đã lấy của họ trước đây.

    Tuy nhiên, vẫn có những người sống bằng forex, theo nghĩa tay không bắt giặc. Những người này tuân thủ nguyên tắc "Chơi để thắng chứ không phải để thắng nhiều".

    Khi ta thắng ta không chia cho ai, thì khi ta thua đừng nên trách ai cả.

    ReplyDelete
  73. @ Dương Thường Trực, tớ chưa tìm thấy link trực tiếp từ BS HH, nhưng có thể hỏi Mr.Rich, hay bàn luận ở nhà bác Lý, hoặc tham khảo còm của bài này:
    http://xacbacxangbang.blogspot.com/2012/09/tham-hoa-vo-ap-ban-kieu.html
    ///
    MrRichSeptember 14, 2012 9:52 AM
    ...
    Hehe... hôm nay có ai đi mua vàng (vật chất) không? Có ai ngậm quả đắng khi nghe lời bác Hồ (Hải) bán đi lúc 45.9 không? và có ai bán ra hôm nay với giá 47 không?
    ...
    ///

    ReplyDelete
  74. @ Dương Thường Trực, tớ chưa tìm thấy link trực tiếp từ BS HH, nhưng có thể Mr.Rich, hay bàn luận ở nhà bác Lý, ở link này:
    http://xacbacxangbang.blogspot.com/2012/09/tham-hoa-vo-ap-ban-kieu.html
    ///
    MrRichSeptember 14, 2012 9:52 AM
    ...
    Hehe... hôm nay có ai đi mua vàng (vật chất) không? Có ai ngậm quả đắng khi nghe lời bác Hồ (Hải) bán đi lúc 45.9 không? và có ai bán ra hôm nay với giá 47 không?
    ...
    ///

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ồ, cám ơn. Tớ đang tìm lại mà chưa ra thì thành nói láo mất.

      Delete
  75. TRÍCH LẠI NGUYÊN BẢN BS HỒ HẢI
    Túm quần lại, phải theo quy luật cung cầu để mà kinh doanh.
    Muốn thế, cần phải nắm thông tin chính xác
    .
    Không nên suy diễn và lý thuyết sẽ bị hao hụt vốn liếng làm ra bằng mồ hôi nước mắt của mình. Nên từ đây tới sau tết âm lịch sẽ có những điều cần lưu ý là:
    1. Đồng ông cụ sẽ không thể mất giá so với đồng đô la.
    2. Vàng nên bán khi nó được giá và mua khi nó xuống giá đúng theo quy luật bán bu6on mà tớ đã viết 1 bài gần đây.
    3. Sẽ quay về đô la và vàng khi đầu tư công hiện nay đang đẩy mạnh để kích thích kinh tế có tác dụng lạm phát trễ khoảng 6 tháng tới.

    Làm ăn không nên dựa vào lý luận kiểu lý thuyết mà không có thực tế khách quan. Thực tế nền kinh tế định hướng xã hội chủ nghĩa là làm lợi cho kinh tế nhà nước theo quy luật cung cầu. Còn nền kinh tế thị trường tự do là làm lợi nhuận đến cộng đồng theo quy luật cung cầu. Sự khác nhau này nó sẽ là yếu tố quyết định cho ta làm ăn phải khác nhau ở Việt Nam và ở Mỹ.
    còn ở đây này ASV
    http://www.blogger.com/profile/13200149306030584627

    ReplyDelete
  76. http://bshohai.blogspot.com/2012/09/tien-vang-ban-mua-loi-lo.html
    ĐỌC KỸ NHÉ

    ReplyDelete
  77. Dương Thường Trực+Hui
    Đọc lại bài này nhé: http://bshohai.blogspot.com/2012/05/chien-luoc-bao-toan-von-cua-dan-viet-en.html
    "Nên việc gửi tiền từ đầu tháng 6 ở ngân hàng trong 5 tháng đến đầu tháng 11 rút ra để mua lại vàng và đô la là cách tốt nhất để bảo toàn vốn mà lại có lợi."

    Bác Lý,
    Hoàn toàn đồng ý với bác.
    Thực ra tớ không có gan chơi vàng tài khoản lẫn lướt sóng vàng thật, vì nó quá nguy hiểm, mà cũng không còn trẻ để có thể làm lại, nếu thua. Tớ chỉ quan sát chiêm nghiệm xem các chuyên gia nhận định và thực tế thế nào. Khuyên bảo là việc của các chuyên gia với tâm huyết của họ. Làm theo hay không là việc của cá nhân, tự mình chịu trách nhiệm, không thể trách ai.

    ReplyDelete
  78. Các bạn trích dẫn thời điểm là tháng 9, jờ tháng 11, tớ ko theo kịp. Tớ bảo các bạn dẫn link anh Hải, các bạn lại trích thêm lời của someone, tớ cũng ko theo kịp.
    Tớ ko chơi vàng, nên thời điểm anh Hải nói mà có bạn đưa link vàng có lên 47 thật ko, tớ ko rõ. Chưa thấy ai đưa dẫn chứng.

    Dù bán 44, hay 47 thì quan trọng là có lãi là đc, dù ít hay nhiều. Chơi vàng thì đừng mong ăn to. Tham thì chết vào fút cuối.

    Các bạn hãy cứ làm đc việc sui người ta bán lúc 44 mà có lãi đi đã rồi hẵng bàn tiếp.

    ReplyDelete
  79. Tớ khuyến nghị nên đọc phần bác Hải bình luận về sự liên quan giữa giá vàng và tác động từ Mẽo (FED, election etc...) vì tớ thấy nó logic, có biện chứng và ta có thể học thêm.
    Còn việc chơi vàng/forex/ck đều là nơi mà khi chưa thể đưa ra nhận định của chính mình --> quyết theo nhận định đấy ---> chịu trách nhiệm về quyết định đấy thì ko nên tham gia (bỏ qua đối tượng hàng xanh). Mọi phân tích, tham luận từ nhiều chiều chỉ có giá trị tham khảo để làm giầu sở cứ cho quyết định của mình thôi. Bản thân bác Hải cũng nói bác ấy chỉ có thể định hướng được xu hướng lên xuống của vàng trung hạn và dài hạn, nhưng bản thân thị trường vàng là thị trường tính bằng phút (tùy theo interval mà người chơi chọn) mà nhắm mắt bấm nút thì ra đi là kết quả đã định.
    Tóm quần lại là tất cả xoay quanh lòng tham và nỗi sợ hãi, lý thuyết ai cũng biết nhưng làm lại chả được bâu nhiêu khà khà.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Kiến thức bác HH rất rộng, sâu, phân tích biện chứng, logic. Có thể học được rất nhiều từ bác ấy.
      Nhưng đưa ra một chiến lược bảo toàn vốn cụ thể như thế này (cho dân Việt) thì cần cẩn trọng.

      Delete
  80. Thật hài hước khi các vị chơi cái gì đó thua lại đổi tại cho BS Hải, BS gì hay thậm chí TS gì.
    Đoán hay dự đoán luôn là 1/3. Vì nó có thể lên, có thể xuống, có thể đứng im.
    Nên nhớ đánh lô xác suất trúng còn thấp hơn, max là 27%.
    Lớn rồi, không nên có kiểu tư duy trẻ con thế.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ở đây có ai chơi, thua, rồi đổ cho ai không nhỉ? Tớ mới thấy đánh giá, chiêm nghiệm thị phi...

      Delete
  81. Dear all,
    Một lần nữa, tớ xin tóm lại nội dung bài viết này,

    Hoàn cảnh: BĐS ế thừa liên quan đến khoản tín dụng 1 triệu tỷ đồng, trong khi dân ta không đủ nhà để ở.

    Nền kinh tế lấy đầu tư BĐS làm mũi nhọn đang bị mắc kẹt bởi chính "mũi nhọn" của nó. Cụ thể là: Không bán được nhà thì gây ra nợ xấu, nợ xấu thì phải tăng lãi suất, tăng lãi suất làm giảm đầu tư, giảm đầu tư thì kinh tế thu hẹp, thu nhập dân cư giảm etc.

    Thuốc giải: tiền thật chứ không phải tiền "bơm". Lựa chọn vay IMF đã bị khước từ. Vàng của dân chúng là Lựa chọn hầu như duy nhất. Làm thế nào để dân chúng móc vàng ra đưa vào kinh tế là cái mà đảng và chính phủ ta đang loay hoay.

    Các thầy dùi của chính phủ đưa ra giải pháp:
    - Mập mờ tuyên bố: Chỉ công nhận miếng kim loại có dập chữ SJC là vàng. Kết quả là mỗi cú dập SJC kiếm được từ 3 đến 4 triệu đồng mỗi lượng.
    - Dự kiến đánh thuế vàng. Biện pháp này sẽ để lại hậu quả nguy hiểm là dân chúng sẽ chôn chặt vàng xuống đất chờ ngày thay đổi chế độ.

    Bài viết này nêu sáng kiến NHNN phát hành CCV để giải thoát mối quan hệ đang bị bế tắc giữa nhà đầu tư BĐS với ngân hàng, qua đó khơi thông thị trường BĐS đang ứ đọng. Giá BĐS lên cơn sốt thì dân sẽ tự nguyện bán vàng để đầu cơ BĐS kiếm lời.

    Nhắc lại: Chủ trương không dụ dỗ, không ép buộc dân chúng đổi VVC ra CCV.

    ReplyDelete
  82. Nếu B học mánh này và kèm thêm cả việc ép buộc đổi VVC sang CCV thì sao bác?

    ReplyDelete
  83. Làm sao ép được. Nếu ép, dân lại chôn chân giường ngay.
    Xuyên suốt 3 bài này, ý tưởng của anh Lý là tư vấn B làm thế nào để dụ dân móc vàng ra mà.
    Cơ bản như thế giới vẫn làm: vàng thật đổi vàng ảo. Nhưng vàng ảo có giá trị thanh toán như vàng thật hay ngoại tệ.
    Bằng cách này, người dân vẫn sở hữu "vàng", vẫn giao dịch đất đai, thúc đẩy pt các ngành khác và số lượng vàng (vài trăm tấn?) được lưu thông.
    Tôi nghĩ 1 mũi tên trúng 4 đích còn gì.

    ReplyDelete
  84. Anh Lý, CCV phải có lãi chứ nhỉ? Giống như các ngân hàng bây giờ vẫn trả lãi CCV ấy. Vậy dân mới máu.
    Thời hoàng kim, CCV lãi đến 4%/năm. Kinh hồn.
    Tôi đoán mò, lãi vàng cứ bằng 1/2 lãi ông Tơn là hợp lý.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sang,

      CCV chỉ thay thế cho vàng mà không phải là chứng chỉ tiền gửi. Còn cái bạn nói là Chứng chỉ tiền gửi bằng vàng (hãy xem vàng như một thứ ngoại tệ cho dễ hiểu).

      Hoặc CCV là một thứ tiền vàng của VN nhưng không giao dịch quốc tế. Giống như đô la của bạn không gửi bank thì đâu phát sinh lãi.

      Nói lại: CCV mà NHNN thanh toán cho bank để giải nợ thì phải bị giam trong quỹ như là dự trữ bắt buộc không được mang cho người khác vay giống như tiền được.

      Dự án này nhân văn chứ không phải lừa đảo đâu.

      Delete
    2. Nhưng dự án này được áp dụng, tớ chắc chắn rằng NHNN sẽ lạm dụng để tống tiền doanh nghiệp, rồi thu phí, rồi phát hành bừa bãi và nhiều trò kiếm tiền khác. Nên nhớ, mọi quyết định quản lý nhà nước của ta đều xuất phát từ một mưu đồ trục lợi của một nhóm nào đó.

      Delete
  85. CCV giống như sổ đỏ. Nó sẽ đầy đủ thông tin nhân thân, đặc điểm số lượng. Mất thì làm lại chứ không như vàng miếng, mất là mất luôn. Nó có thể cầm cố thế chấp sang nhượng ...hệt như đất.
    Vàng giữ trong nhà không sinh lợi, cũng như đất không mua bán.
    Nay anh Lý đưa biện pháp này rất hay.
    Sẽ rất nhiều người muốn hoán đổi.
    Tỉ như giữ nhiều vàng thì muốn đổi sang đất và ngược lại.
    Xã hội sẽ tự nhiên lưu thông.

    ReplyDelete
    Replies
    1. @Nguyen Sang
      Nếu bạn có vàng dự trữ và muốn đầu tư BĐS thì bây giờ là cơ hội của bạn, không phải chờ đến khi phát hành chứng chỉ vàng đâu.

      Bạn có chắc chắn rằng, mang vàng vật chất đi đổi lấy chứng chỉ vàng thì sau này có thể đổi ngược lại không? Đâu đó, chú Lý đã từng viết, đại ý là: " Thành tích bất hảo của chính quyền này là lấy tài sản của người dân mà không trả lại".

      Delete
  86. Vụ 'hôn phớt' của Đờm với sư, không hiểu ý kiến của bác là đùa hay thật? Theo Mèo nghĩ, đã là sư rồi thì tránh xa hỉ nộ ái ố chứ nhể. Dù có vì mục đích từ thiện, thì cũng đến với giới 'sâu bít' làm gì nhể?
    Còn nụ hôn, rõ ràng là sư sai rồi. Nếu nhận phần quà, thì có thể yêu cầu Đờm hôn tay hoặc hôn chân là được.
    Đi tu rồi mà còn tham gia các ì vent thế này...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị mèo lười thân mến,

      Em nói thế này không biết chị có Đông ý không? Tránh xa hơ nộ ái ố thì có thể được công nhận là sư. Còn sư thì có thể hôn môi này, bú dịu này, cắn thịt chó này,xxx với các vàng son này, ăn cướp này, cưỡng hiếp các kiểu này, .... này, miễn sao người khác không biết thì đương nhiên vẫn được gọi là sư chị ạ, khà khà

      Thân,

      Delete
  87. Bác Lý và các bác cho cháu hỏi là với vòng quay mới này, khi mà BĐS được kích lần 2 thì giới đầu cơ sẽ là những người vào cuộc đầu tiên, có điều, khi mà họ giải tán được hết những đống kẹp hàng BĐS thì ai sẽ là người ôm bom cuối cùng, và thứ nữa, giá BĐS lại tăng thì không đáp ứng đc nhu cầu mua nhà để ở của đại đa số dân chúng, nó vẫn sẽ chỉ là phục vụ lợi ích cho 1 nhóm nhà đầu cơ nào đó mà thôi?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vờ Tô hỏi cũng đã là trả lời.

      Delete
  88. Sờpai-rít
    Làm sao tôi chắc được chuyện gì.
    Nếu tôi chắc, tôi đã là lãnh tụ.
    Đây đều đang là các giả thiết có thể xẩy ra-nếu áp dụng.

    ReplyDelete
  89. Điều quan trọng là các giả thiết và biện pháp -tiên phong anh Lý đưa ra- đều có cơ sở.
    Tôi đoán ở đây có nhiều bạn hóng để đi buôn (chứng, vàng,forex...gì gì đó). Điều này là rất tốt.
    Nhưng cái quan trọng nhất nên lưu í, khi đưa ra quyết định, chả ai chịu trách nhiệm ngoài mình cả. Bởi tiền của mình mà.

    ReplyDelete
  90. Dear all,
    Về sự kiện hôn-môi-sư, ý tớ thế này

    Trên đời này không gì là không có giá trị cả. Cúng dường đâu có nghĩa là chỉ cúng để xây chùa hay cho sư ăn. Phật tử thông qua cúng dường để mần từ thiện thì họ cúng mọi thứ họ có, từ quần áo, đồ ăn mặn đến đến vàng hay ngân phiếu.

    Bạn có thấy sư bình bát bao giờ chưa, phật tử cúng gì sư ăn nấy, bấy kể chay mặn.

    Sư anh trong trường hợp trên chỉ nhắc nhở cô Đờm thực hiện lời hứa. Nhưng ai dè cô Đờm cư xử không đúng, thay vì hôn lên trán thì cổ hôn vào môi. Hãy xem đó như là một tai nạn.

    Lẽ ra nhà chùa không có ý kiến, nhưng Lá Cải làm dữ quá. Hy sinh (về danh nghĩa) sư anh để chứng tỏ Lá cải khách quan cũng là một trong những Mỵ dân pháp vậy.

    ReplyDelete
  91. Anh Tô hỏi có lý.
    Điều cực quan trọng là sự điều tiết của chính phủ.
    Tức, nếu CP muốn trở lại thời boom in của BĐS như 2009-2011 thì xin mời.
    Biện pháp của anh Lý không đùa đâu.
    Tất nhiên sự diễn giải nó đến đâu thì tùy người, nhất là tùy CP.

    ReplyDelete
  92. Về kinh tế,

    Chưa bao giờ đảng và chính phủ ta làm kinh tế cả, mà chỉ tìm cách trục lợi cho bè đảng và cá nhân. Vì vậy, đừng cho rằng biện pháp của tớ đưa ra giải quyết căn cơ vấn đề. Biện pháp CCV chỉ làm tan cục máu đông, cho kinh tế chạy trở lại.

    Muốn kinh tế tiếp tục chạy được cần phải có năng lượng. Một nguồn năng lượng dồi dào mà chưa khai thác đó là thuế BĐS.

    Chắc các bạn nhớ tỷ lệ mà tớ hay đưa ra 50/30/20. Một nền kinh tế chiếm 1/2 là tiết kiệm, 3 phần thuế mới có 2 phần tiêu dùng thì làm sao có sức sống.

    ReplyDelete
  93. Cá nhân tôi nghĩ đơn giản,
    1.Bất thần anh Đàm hôn, sư nào tránh?
    2.Đấu giá từ thiện, vấn đề gì nhỉ?
    3.Sư thầy nói chuyện hay, hài hước, cũng chả sao. Do năng khiếu
    4.Kỉ luật sư thầy? Yên lòng kền kền và hội bầy đàn.

    ReplyDelete
  94. Biện pháp của tớ đưa ra, nếu CP muốn tự cứu lấy mình thì hãy mang ra áp dụng, tớ không lấy bản quyền.

    Nhưng nó chỉ là giải pháp tình thế. Giải xong nợ xấu là phải lấy lại động lực kinh tế, giảm thuế xăng, tăng thuế nhà.

    ReplyDelete
  95. Chú Lý có ý kiến gì với Note Quick này của chú Giang không ạ
    1. Vấn đề nợ xấu lại được hâm nóng trở lại mấy ngày gần đây. Như đã nghi ngờ trong entry Bad Debt tôi cho rằng nó được dựng dậy để mask một số vấn đề (kinh tế/chính trị) nào đó. Thực sự tôi không tin nợ xấu là "cục máu đông" làm nghẽn mạch dòng vốn của nền kinh tế. Nó đúng là một vấn nạn phải giải quyết nhưng không phải crucial/urgent cho nền VN ở thời điểm này. Tín dụng ngân hàng không tăng vì ngân hàng không muốn cho những đối tượng có rủi ro cao vay còn những khách hàng có credit worthiness tốt không muốn vay vì demand cho sản phẩm của họ yếu.

    Nói vậy không có nghĩa là phải "kích cầu" để tăng aggregate demand. Thực ra AD yếu vì kinh tế thế giới đang suy yếu và tỷ gía VND không giúp gì cho competitiveness của hàng VN. Quan trọng hơn nền kinh tế VN đang trong giai đoạn deleveraging sau khi đã tích tụ (private+public/SOE) debt quá nhiều trong những năm qua, national debt và bank assets cần thời gian để giảm dần. Một lý do quan trọng nữa là những xáo trộn trong hệ thống ngân hàng và political uncertainty gần đây cũng cản trở các hoạt động kinh tế. Quan điểm của tôi trong thời điểm này là VN nên tập trung xây dựng/củng cố safety net cho nhân dân và thực hiện structural reform chứ đừng quá obsess (tôn thờ?) tốc độ tăng trưởng.
    Vấn đề huy động vàng cũng lại được dựng dậy, không biết đến bao giờ ý tưởng này mới chết. Xin nhắc lại ngay cả nếu NHNN "huy động" được toàn bộ số vàng người dân đang cất giữ nhưng không cho xuất ra thị trường thế giới, sẽ chẳng có một nguồn lực nào thêm cho nền kinh tế cả. Vàng không có công dụng thực tế (trừ một số ít làm trang sức), huy động vàng (mà không xuất khẩu) sẽ chỉ tương đương như tăng money supply, điều NHNN hoàn toàn có thể làm được mà không cần phải loay hoay với kế hoạch "huy động vàng trong dân". NHNN liệu có dám xuất toàn bộ số vàng "huy động" được lấy ngoại tệ về không?

    ReplyDelete
    Replies
    1. TS Giang viết như thế này làm sao lãnh tụ đọc được. Còn đám thầy dùi lãnh tụ đọc cái này chắc chắn sẽ suy diễn khác đi.

      TS còn nói vàng không có công dụng. Ô hay, có ai mang vàng cẩn vào BĐS đâu, vàng người ta bán lấy tiền để chuyển thành vốn đấy chứ.

      Tóm lại, máy móc phức tạp mà không có phụ tùng và linh kiện thì cày bằng trâu nhanh hơn.

      Delete
    2. Đông ý với ý kiến của chú Giang , nhưng tán thành biện pháp của thầy lý thế mới Tài, Khà khà.

      Delete
    3. Đọc bài của cụ Giang mà ong hết củ sọ, thôi. Bình-duồi đâu chuẩn bị ra nghị định mới lại in vàng giấy, mau.

      Delete
    4. mọi người qua nhà chú Giang đọc cho đầy đủ ạ. Con chỉ copy chút xíu qua thôi

      Delete
  96. Bọ Toét viết lại 1 bản hoàn chỉnh gửi Bê đi

    ReplyDelete
  97. Thực ra ý kiến của bác Lý cũng chỉ đơn giản mang tính tiểu xảo của thủ thuật kế toán thôi mà. Nó gần như các thủ thuật kế toán và các thủ thuật nợ phái sinh, theo Mèo.
    Nhưng tầm quan trọng của nó là dụ dân vào BĐS trở lại, một cái bánh vẽ/con cá khô để ăn cơm.
    Kể cả trong trường hợp người dân 'chăm phần chăm' tỉnh táo không mắc mưu bác Lý, cố thủ vàng, thì phát hành chứng chỉ vàng, cũng là cách giải quyết nợ xấu bằng một nợ khống.

    ReplyDelete
  98. Vụ hôn-môi-sư (tít hay bác Lý ạ). Mèo đọc ý kiến bác, đôi khi không rõ bác đùa hay thật nên hỏi lại. Còn vạn người thì vạn kiểu, có sư thịt chó có sư Đường Tăng, chẳng vì lá cải truy hô mà thấy bức xúc. Chỉ vì thấy bác bình, mà phải tìm đọc bài.
    Bây giờ đi làm sư cũng là đi làm kinh tế mà.
    Hay là hành động hôn-môi-sư này cũng là một tạo ra xì căng đan, để rồi sư bác được vua biết mặt, chúa biết tên, sau ba tháng cấm túc, khéo lại lên tước vị ấy chớ. Các sư khéo học trò của đám sâu bít.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chỉ là một tai nạn nghề nghiệp thôi. Các sư sốc khi trực tiếp gặp thần tượng nên quên mất vai kịch mình đang đóng.

      Các sư vốn là chiến sĩ CAND, đều có gia đình đề huề, có nhiệm vụ chính trị cụ thể.

      Delete
  99. Tôi cho rằng giải pháp này chỉ có thể áp dụng ở các nước có chỉ số tín dụng cao chứ ko thể áp dụng ở VN!
    Còn ai nhớ đến vụ án Tăng Minh Phụng không nhỉ ? Ngày đó nhà nước ta huy động dân chúng "tự nguyện" mua "công trái" (nhà nước đứng ra lấy uy tín để phát hành loại giấy khổ to có mệnh giá lớn hơn tờ tiền 100 000vnd ngày ấy)
    thời điểm từ năm 2003 đến 2006 đồng tiền trượt giá quá mạnh ! Đến lúc đc đem đổi ra tiền thì ko còn giá trị như trước !
    Tín dụng nhà nước đảm bảo còn như vậy thì với các bank ở VN còn như thế nào ! Gửi tiền đồng dân còn chả tin ( giả sử có vấn đề gì thì còn in ra thêm đc) lấy đâu ra lòng tin để dân mình mở két lấy vàng đưa cho ngân hàng vào thời điểm tín dụng cực thấp như lúc này !
    Một đống vàng cầm đi đổi ra đc 1 tờ giáy , thế có chuyện gì xảy ra cầm giấy đó có đòi lại đc vàng ko ? Vàng đâu có in ra như tiền đồng đc
    Bác Lý xui dại em nhé

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cái trò công trái ấy chỉ là tượng trưng để chứng tỏ cho người dân "có trách nhiệm" với quốc gia. Còn chi tiêu nhà nước thực sự là nhờ in tiền.

      Tớ còn lưu giữ tờ công trái mệnh giá 500 đồng.

      Delete
    2. em có để chữ "tự nguyện" cho vui , chứ nói nghĩa đen là ép buộc mà bác Lý , cái đó ai cũng biết cả !
      Em còn 3 tờ công trái mỗi tờ mệnh giá 100 000 đồng haha!

      Delete
  100. Việc kêu gọi dân chúng "chung tay ủng hộ" nhà nước do những "yếu kém" mà nhà nước gây ra là điều vô cùng khó chấp nhận vào thời điểm này khi mà dân trí đã khác xưa !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nhà nước nào có thể yếu kém chứ nhà nước CH XHCN VN không hề yếu kém. Nếu yếu kém thực sự thì họ không thể làm những điều xằng bậy như trong chốn không người như thế.

      Delete
    2. thì chữ "yếu kém" này cũng nghĩa như vậy mà bác ! Đâu phải yếu kém ko có dấu " " !

      Delete
    3. Nhờ lật qua lật lại vấn đề mà ta không hiểu lầm chữ "yếu kém". Cảm ơn Yêu Quê Hương.

      Delete
  101. Điều cốt tử là phải tạo ra được "sốt", mục tại sở thị mua xong rồi bán lời khẳm luôn, lúc đó "dân" mới chịu bỏ vàng ra bán lấy tiền đầu tư mua nhà.
    Cần có đội lái đánh lên tạo sốt.

    ReplyDelete
  102. Thấy chỗ của anh Lý có vẻ nhộn nhịp vì đề tài thực dụng - trước mắt hơn so với chỗ nhà Doc-to Ho.
    Bà-ra-vô anh Lý!!!

    ReplyDelete
  103. Tớ nghĩ mọi người chưa chú ý đến một trong những điểm cốt tử của việc ban hành CCV nằm ở cái hấp dẫn nhất của nó, từ nó tạo ra tiền. Đấy mới là lí do dân dù biết vẫn bỏ vàng ra đổi. Muốn tạo được ra tiền thì phải có LEVERAGE. Leverage này sẽ nằm ở đâu? Hình thức nào? Trả lời được hoặc dự tính được cái này sẽ giầu như anh Vượng khà khà. Lòng tham của con người là vô đáy, thánh cũng tham xôi oản, đừng quên khà khà.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chỉ là giải pháp tức thời thôi. Nếu không cải cách phù hợp với quy luật kinh tế, thì CCV còn khắc nghiệt hơn cả vay IMF.

      Delete
    2. không có cải cách phù hợp thì máu lại đông lại thậm chí đông cứng hơn, lúc này bệnh đã nhờn thuốc khó tìm ra thuốc đặc trị. Kết cục là CNXH băng băng cán đích của nó. Phải vậy hông Bọ Lý?

      Delete
    3. Hù quá, Bê lại tính cách khác đấy.

      Delete
  104. Thưa cụ lý,
    Giả sử trong trường hợp xấu nhất là cái CCV như cụ nói được phát hành và đến 1 thời gian x nào đó, mang CCV ra ngân hàng đổi thành vàng thật, thì có cái thông tư mới là quy đổi thành tiền theo giá vàng niêm yết của NH( hoặc thành vàng cũng được với điều kiện là cụ phải chứng minh được cụ dùng vàng này để sx cái gì ? VD : mang mạ chip điện tử, in mạch cho tàu vũ trụ...). Mà cái tỷ giá thì cụ biết rồi, chuyện tỷ giá đó không mua nổi vàng ngoài chợ đen thì kệ cụ, mời cụ đi "kiện củ khoai" nhé. Nếu đổi ra ngoại tệ mạnh thì cụ cũng phải chứng minh được là cụ dùng vào việc gì ?(khám bệnh nước ngoài, du học... và những vấn đề này đều được khống chế bởi quota). Và còn nhiều lý do nữa để chúng ta quan tâm như tạm thời ngừng chuyển đổi CCV ra tiền or ngoại tệ vì lý do abc nào đó .

    Và điều khó khăn nhất để vượt qua là CCV này có được coi là 1 phương tiện thanh toán trong xã hội không (theo lý luận bài của cụ thì đương nhiên là được) ? Nếu là phương tiện thanh toán thì nó chắc chắn dùng để thay thế tiền mặt được . Vậy đây có phải là 1 loại "tiền" được đảm bảo bằng vàng không ? Nếu đây là loại "tiền được đảm bảo bằng vàng" thì có đi ngược lại xu hướng phát triển của bọn "giãy chết" hay không ? Vì theo cuốn "chiến tranh tiền tệ" thì đã có rất nhiều Tổng thống USA phải "hy sinh" vì quyền lợi của bọn "giãy chết" khi từ bỏ giá trị đảm bảo bằng vàng của đồng "ngoại tệ mạnh".
    Vài thiển ý, xin cụ chỉ giáo.

    ReplyDelete
  105. Hị ý em là ngắn hạn thôi, còn dài hạn thì cứ để công to việc lớn cho B, tiền hay lợi ích ở đây là lợi ích cho cá nhân nắm bắt được thôi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ta tham vấn cho Bê, và cả những hậu quả sau nó.

      Nếu nó xảy ra, thì hãy nắm lấy cơ hội.

      Delete
  106. Văn Vương,

    Dự án này không phức tạp đến thế đâu. Xin tham khảo comment này.

    CCV dùng để mua BĐS tồn đọng. Nhà đầu tư sẽ mang CCV thanh toán cho ngân hàng, trả nợ, xóa nợ xấu. Ngân hàng phải dùng CCV như là quỹ dự trữ bắt buộc. Ngân hàng cũng có thể dùng CCV thanh toán lẫn nhau, hoặc mua bán. CCV được lưu ký nên NHNN biết được CCV đang nằm ở đâu.

    Đến khi kinh tế phục hồi, NHNN sẽ thu hồi CCV này.

    Không dụ khị hay dọa dẫm dân phải đổi VVC thành CCV.

    ReplyDelete
  107. Thật ra qua nhiều comment nhiều bác vẫn không hiểu ý của bác Lý...bác ấy rất thâm khi tay không bắt giặc còn hơn cả Bê...thử tưởng tượng nhiều người đọc blog này xong sẽ nhanh tay đổi vàng và đầu tư BDS..nó sẽ là tia lửa điện kích nổ mà chã cần CCV...he he he

    ReplyDelete
  108. Không có leverage thì khó mà từ vàng sang BDS lắm bác ợ

    ReplyDelete
  109. Về cơ bản là phát hành thêm 1 loại tiền tệ khác. Tuy không cùng đơn vị, nhưng khác gì là bơm thêm tiền đâu. Biện pháp này có thể khiên cho người dân hiểu nhầm, mang vàng cho các bác ý cầm. Còn dân chúng thì cầm cái chứng chỉ chả có giá trị giề. Ha ha, Thâm sâu quá.

    ReplyDelete
  110. Đang bày mưu cho B để nhanh về đích mà.

    ReplyDelete
  111. Dear all,

    Kinh tế VN có đặc điểm là: số liệu mờ ám. Do đó mà mọi phân tích kỹ thuật đều sai bét, đơn giản vì nó sai ngay từ đầu vào.

    Khoa học kinh tế không chỉ là kỹ thuật mà còn yếu tố nhân văn. Thí dụ, một quan chức cấp cao của chính phủ chỉ cần nói "có tiền, tôi sẽ mua chứng khoán" có thể làm thị trường tăng được vài phiên.

    Giải pháp mà tớ đề nghị không trực tiếp tác động vào vàng VC. Nó chỉ làm kinh tế trôi chảy không bế tắc thông qua đặt điểm tựa cho TT BĐS. Còn nó phục hồi và tăng trưởng thế nào thì tới lúc đó mới biết được diễn biến cụ thể.

    Ngân hàng thu lợi tức từ việc bán "đòn bẩy", nếu có lợi thì họ sẽ tham gia, thậm chí họ cạnh tranh trực tiếp với nhà đầu tư như họ đã từng. Tại sao không.

    ReplyDelete
  112. Thật ra có một vấn đề khác biệt..uy tính của chính phủ nước ngoài khá lớn..chỉ cần Beneky hay quan chức ngân hàng châu âu lên tiếng thì chứng khoán có thể tăng vùn vụt..còn vệ thì khác...quan chức nào bây giơ nói có tiền tôi sẽ mua vv..người nghe chỉ có thể nói "chó dắt" he he he

    ReplyDelete

Ghi một nhận xét:
- Mã tô màu: [co=#color]txt[/co]
- Chữ đậm (nghiêng): <b(i)>câu muốn in đậm (nghiêng)</b(i)>
- Chèn link: <a href="URL">text</a>
- Chèn hình: [img]URL hình ảnh, jpg, png, etc[/img] hoặc [im=URL]
- Cho phép chèn mã Emoticons của Yahoo
- Chèn video từ youtube: [youtube]URL của youtube[/youtube]
Định dạng video như thế này: http://www.youtube.com/watch?v=FV6WC89gWUQ (xin lưu ý: http không có s)