Friday, June 27, 2014

Nhân dân Nhật báo viết gì

19 tháng 6 vừa qua, Nhân dân Nhật báo có đăng bài "Phụng khuyến cáo Việt Nam tảo hồi đầu" (1) viết về quan hệ song phương giữa 2 nước XHCN anh em. Bài báo nhấn mạnh những chi tiết sau:

- Chuyến đi của Dương Ủy viên nhằm củng cố và thắt chặt quan hệ song phương giữa 2 nước,

- Việc thành lập Ban chỉ đạo Hợp tác song phương Việt - Trung năm 2006 là sự nhất trí của lãnh tụ tối cao của 2 nước, (2)

- Khẳng định lại tuyên bố trước đây, xem Tây Sa quần đảo là lãnh thổ cố hữu của Trung quốc, vô tranh chấp, (3)

- Trung quốc có ý tư vấn cho Việt Nam đừng đi quá xa, hãy quay trở về với lý tưởng XHCN, trong khi Thủ tướng VN yêu cầu giảm sự phụ thuộc vào kinh tế TQ, (4)

- Mới năm ngoái, VN cam kết tuân thủ các nguyên tắc song phương. Nay làm khác đi, uy tín của VN trên trường quốc tế sẽ rất thấp. (5)

Chú thích:

(1) Nguyên văn 奉劝越南早回头
Phụng: nghĩa trong chữ cung phụng. Phụng khuyến cáo nghĩa là năn nỉ
Tảo là sớm; Hồi là quay lại; Đầu có nghĩa trong đầu quân.

(2) Không biết nội dung thỏa thuận của lãnh tụ tối cao là gì, nhưng theo ông Vũ Dũng, Thứ trưởng, Tổng Thư ký Ban Chỉ đạo phía Việt Nam nói chung chung: “Tăng cường chỉ đạo, điều phối vĩ mô đối với các cơ chế hợp tác hiện hành giữa hai bên, quy hoạch tổng thể quan hệ hai nước trên các lĩnh vực, điều phối giải quyết các vấn đề quan trọng, tăng cường tin cậy lẫn nhau, thúc đẩy hợp tác cùng có lợi, đưa sự hợp tác toàn diện giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả hơn”.

(3) Nguyên văn "Thử tiền, Trung Quốc dĩ đa thứ nghiêm chánh thanh minh, Tây Sha quần đảo thị Trung Quốc cố hữu lãnh thổ, bất tồn tại nhâm hà tranh nghị, yêu cầu Việt Nam đình chỉ đối trung phương tác nghiệp đích kiền nhiễu (此前,中国已多次严正声明,西沙群岛是中国固有领土,不存在任何争议,要求越南停止对中方作业的干扰)
Nghĩa: Trước đây, TQ đã nhiều lần trịnh trọng tuyên bố Tây Sa quần đảo là lãnh thổ cố hữu, không tranh cãi. Yêu cầu VN không quấy nhiễu các đơn vị TQ tác nghiệp.
Có thể, đây là nội dung chính của Thỏa thuận ở cấp cao nhất. Đây là vấn đề cần làm rõ.

(4) Nguyên văn: Trung Quốc dụng tâm lương khổ, phụng khuyến Việt Nam “ lãng tử hồi đầu ”(中国用心良苦,奉劝越南“浪子回头”)
Câu này được dịch hoàn toàn sai thành "TQ thúc giục 'đứa con hoang đàng hãy trở về nhà'." (có lẽ họ nhờ google.com dịch dùm)
Chữ "tử" trong trường hợp này không có nghĩa là con (son, daughter), mà có nghĩa là người như trong chữ Tài tử, Trang nam tử. Từ "lãng tử" đâu có nghĩa là "đứa con hoang đàng" mà là người khoáng đạt.
Nghĩa của nó là TQ dùng hết cách để khuyên nhủ VN hãy trở về với chính nghĩa (lý tưởng XHCN) sau những phút giây hào sảng mà lầm lạc, sa ngã.

(5) Nguyên văn: Canh viễn ta, tại Tây Sha chủ quyền vấn đề thượng, Việt Nam xuất nhĩ phản nhĩ đích hành kính tảo tương tự kỉ hàng cách vi “quốc tế tín dự đẳng cấp cực đê ” đích quốc gia. (更远些,在西沙主权问题上,越南出尔反尔的行径早将自己降格为“国际信誉等级极低”的国家)
Chữ Đê: nghĩa là thấp kém, chữ trong từ đê tiện, đê hèn (not đê điều)

Nghĩa là: trong vấn đề chủ quyền quần đảo Tây Sa, Việt Nam nói ngược lại những gì đã hứa trước đó, càng làm hạ thấp uy tín của VN trên trường quốc tế. Một lần nữa, cần tra cứu nội dung Thỏa thuận cấp cao giữa 2 đảng và Nhà nước Việt Trung.

Nguyên văn bài báo tại đây: http://paper.people.com.cn/rmrbhwb/html/2014-06/19/content_1442844.htm

601 comments:

«Oldest   ‹Older   201 – 400 of 601   Newer›   Newest»
MBTrading said...

Cổ phiếu của công ty chế tạo ra thuốc trị Ebola đã tăng 50%...thuốc này chưa được FDA đồng ý, chỉ mới xin phép thôi, nếu bs bị lây nhiểm khỏi bệnh thì cổ phiếu chắc tăng 10,000% vào ngày mai he he he

chú Hải said...

@Bọ Toét:
Em thì tin ông Cả hơn ông Nghị nhiều chứ. Vì mấy hôm nay dân tình xôn xao chuyện ông Nghị đi Mỹ quá nên bam về ổng tí thôi hehe.

@Trading:
Vậy thì tranh thủ hốt hàng đi, hehe.

Unknown said...

Ớ, HIV thì là con virus đáng sợ rùi, nhưng chỉ sợ khi bị lây nhiễm qua đường máu và các loại dịch khác.
Còn lại Ebola thì lây qua đường nước bọt, mồ hôi, phân, máu, dịch tiết, nước tiểu cơ mà.
Mà có bao giờ phải thiêu hủy người chết vì nhiễm HIV đâu.
Mèo mới đọc mà không biết thế nào. Sợ nhất vẫn là virus lây qua đường hô hấp, nhưng có vẻ không phải con này lây qua đường hô hấp thì phải. Các bộ phim của Hollywood về đại dịch và thảm họa cũng khá logic đấy chứ.
Hơn nữa, để chế ngự HIV, nghe đâu phải dùng liều kháng virus khoảng 1300 đô một tháng, khá xa vời với dân lừa.

Unknown said...

Ôi, Mèo ghét đồng chí Thăng quá.
Đồng chí Thăng liệu có phải là người ở ngôi dưới mà có chí nhớn đấy không chú Hải.
Vì đồng chí PR ghê quá, nên giờ người quen của Mèo phải làm cả chủ nhật không được nghỉ này. Hu hu.

Unknown said...

Mèo sợ dịch bệnh lắm, sợ hơn đói nghèo. Đói nghèo thì may ra còn có phương cách phấn đấu, bị dịch bệnh thì chỉ trông chờ vào số mệnh thôi. Nghe đồn ở Nhi đang có dịch viêm màng não, viêm não ghê lắm, mà dấu diếm, đến người trong viện nếu không ở trong khu dịch thì không biết. Mà mấy hôm rồi, Mèo vác mấy nhóc con lượn ra lượn vào đấy suốt.

Unknown said...

youtube[/http://www.youtube.com/watch?v=T1mIPJC7POc]
bốt một bài hát tuyệt vời của nhạc sỹ Phạm Duy, qua giọng hát của nghệ sỹ Quỳnh Giao, phu nhân của KTG Nguyễn Xuân Nghĩa. Người mà Mèo mới biết gần đây (khi đọc tin bà mất và tìm hiểu thêm về bà), nhưng Mèo rất khâm phục, kính trọng bà, một bậc nữ lưu tài sắc, cốt cách vẹn toàn.

No said...

Phong trào chu dẩn nước ta


Thủ lĩnh kiểu chú Quang A
Cò cưa như thể đàn bà quay tay
Doanh Đăng- Hao Chủ bầy hầy
Sặc sụa môn phái của thầy có râu

Dặt lũ mặt lợn đầu trâu
Thở ra hơi thối sắp chầu Diêm Vương

Dài râu một lão ẩm ương
Trung Nguyễn văn trấu vẫn thường nôn ra

Anh em Bọ Lập lê la
Hề nhát hơn cáy kém xa cua ngày

Thanh Giang tiến sĩ a-cay
Sỹ Phu, Minh Quốc cối chày đung đưa

Lai Tương ớt dụ lâu la
Pháo tép trộn với thây ma Bá Thành

Ngọc Nguyên sót sợi tóc xanh
“Đất nước” nhúng dấm vẫn tanh thấu trời

Con đường dân chủ thành người
Súc sinh xứ Đọ mãi vời vợi xưa

Chu dẩn hải ngoại cù cưa
Giáo sư dịch tễ Tuấn thừa mặt mo
Óc anh Diễn Đức óc bò
Cùng Văn Thọ trọc sắp trờ lên mâm

Chú Nguyên Xuân Chấu hâm hâm
Trình độ méo mó kém tầm Hồng Beo

Đại tá Bồng vừa thoát nghèo
Vợ bé ngứa ngáy,.. mè nheo chồm chồm

Chu dẩn trẻ kiểu Hán Nôm
Quả tim thiết diện- mắm tôm thịt cầy

Trang Đoan quỷ cái bầy hây
Ngứa trên, gãi dưới mời Tây xem nào

Anh Nguyên bạc phếch mái đầu
Nhưng giỏi võ chầu hóng hớt gần xa

Tụ bạ quanh chuồng Sàm Ba
Rất nhiều chu dẩn dâm tà dở hơi

Kiếm ăn “Thắng cuộc” một thời
Tà ma chìa vẩu là đời Đức Huy

Nghiên Thanh- Hằng Lộn- Thục Vi
Phong Tần,…một xấp mặt lỳ hôi tanh
Giống như Trần Khải Thủy Thanh
Ngựa cái bị đói sẽ thành ngựa hoang

Cù con tập thói ngang tàng
Vội quỳ mọp hàng ngậm kẹo ngọt xơi

Con đường dân chủ thành người
Súc sinh xứ Đọ mãi vời vợi xa

chú Hải said...

Tôi ước sao được thấy khả năng của anh No quá, ngoài những bài văn dở dở ương ương như trên anh còn làm thêm được gì nữa không? Để chê những người kia cũng chê cho ngọt nước anh nhỉ?

Cái chính, họ dám nói thẳng vào đối tượng, còn anh, cả chữ "Việt Nam" còn không dám nhắc tới hehee mà lại đi chê người là "óc bò", "tà dâm"... ư?

Sáng nay hơi khó ở nên ngứa mắt phết! Xin lỗi các anh chị nếu có làm ai không thoải mái hehe.

chú Hải said...

Tôi khá nhẫn nại để tìm hiểu về tư tưởng của No qua những văn phẩm của anh, nhưng ngoài những ngôn từ gượng gạo cho ra vẻ bí hiểm thì tôi chẳng thấy được chút xíu tư tưởng nào của anh cả.

Có lẽ do trình độ đọc hiểu của tôi quá dở, hoặc trình độ biên của anh nó tệ chăng? Do tôi không đủ khả năng cảm nhận, hay do anh vốn chẳng có gì?

Với Hà Sĩ Phu, tôi thấy kính trọng vì tính minh triết và "gan dạ" của ông ta.

Với Đoan Trang, tôi cũng kính trọng không kém, một nữ lưu nhưng tư tưởng khai phóng và bản lĩnh hơn nhiều bậc nam nhi.

Ba Sàm, chắc cũng không cần nói nhiều, anh Lý Toét vẫn đặt link tới trang của anh ấy.

hehe.

Lý Toét said...

Chú Hải,

Ta nên phân biệt khái niệm Dân chủ và những người xưng danh "dân chủ".

Dân chủ là một thuộc tính mà nhân loại vươn tới. Dân chủ hiểu theo nghĩa đơn giản nhất bao gồm 2 yếu tố:

1, người dân phải tuân thủ pháp luật
2, và có phần đóng góp trong việc đề ra luật lệ.

Theo nghĩa đó, đảng viên cộng sản là những người được hưởng dân chủ trước; người nắm chức vụ càng cao thì càng được hưởng dân chủ nhiều hơn.

Vì vậy, có 2 cách để được hưởng dân chủ:

1, làm đảng viên, càng cao càng tốt

2, tìm cách phá bỏ luật lệ hiện hành để xây dựng luật lệ mới. Tất nhiên, làm như vậy sẽ xung đột với người cai trị hiện thời.

P/s nhận thức của No qua các điều viết trên kia là rất lệch lạc và sai lầm. Đơn cử:

Ông Đăng Doanh là người được hưởng dân chủ ở mức độ cao, việc gì ông ấy phải đi tìm gì nữa. Từ nay trở đi, ông ấy sẽ "tắt tiếng" trên các đài phát thanh "nước ngoài" như tớ đã từng nhận định.

Ông Quang A đã và đang là một doanh nhân.

Cả 2 ông và phần lớn những nhân vật mà No liệt kê ở trên đều cố gắng đóng góp nhằm chỉnh sửa để duy trì sự cai trị lâu dài của chế độ này.

Travis Hawk said...

Chú Hải nhận xét ông Nghị thế moa chê.

Một số người có ẩn tướng or dị tướng, nên ko thể nhìn bề ngoài mà đánh giá được đâu.

Ví dụ 1: Khang Hy king. Ông có tướng phàm tục, zưng ông có ẩn tưởng quý đó là hàm răng rồng, nên ông vẫn làm đế vương.

Ví dụ 2: Mạc Đĩnh Chi, nghe bẩu ông ỉa cứt vuông, đó cũng là dị tướng.

Hơn nữa trong nhân tướng học thì nhất thanh âm, nhì hình tướng. Thanh âm giọng nói mới là quan trọng nhất.

Travis Hawk said...

Cồng của Cha No có zững thông tin đáng tham khảo, ko nên xem thường.

Travis Hawk said...

Biết đâu đới ông Nghị lại có 9 nốt guồi son, nhất là ở chỗ kín thì bố đời.

Unknown said...

Rất thích còm vừa rồi của bác.

Ngoài 2 ý để tìm chu rẩn của bác em thấy còn con đường nữa là vượt biển bằng máy bay nữa chứ bác.

Thanks bác nhìu lắm :D

MBTrading said...

Cả 2 ông và phần lớn những nhân vật mà No liệt kê ở trên đều cố gắng đóng góp nhằm chỉnh sửa để duy trì sự cai trị lâu dài của chế độ này.

Theo tôi hiểu trang NKYN hay những người trên là một kênh phản biện + thăm dò tâm lý quần chúng để chế độ sửa chửa những sai lầm giúp tồn tại lâu hơn...cũng giống như bên TQ có một viện (Institution?) được phép chửi những sai lầm của Đảng he he he he..chỉ còn hy vọng vố ý trời thôi các bạn ơi, nếu trời muốn sụp thì nó phải sụp thôi...

Unknown said...

Mèo chả biết gì về nhân tướng học nên chỉ để ý xem ai đẹp trai ai không thôi.
Sao Mèo chả thấy ai trong các bác quan chức là trông được nhỉ? Không biết nhân tướng học thế nào, chứ may ra trừ bác Dzũng trông còn có vẻ nam tử các bác còn lại chả ai đẹp zai hết.
Mèo tưởng đẹp zai thì coi như nhân tướng học cũng đẹp chứ nhỉ. Tất nhiên là đẹp zai không theo kiểu tài tử Hàn Quốc đâu.

chú Hải said...

@Travis:
Võ đoán quá, nếu không phải chuyên môn của mình thì cũng không nên dùng những kiến thức quá phổ thông để tham luận, chẳng lẽ nào đối phương lại không biết những điều mình nói sao?

===

@Bọ Toét:
Em đã xa lánh mấy chuyện thế sự từ lâu, nên cũng không có cái nhìn bao quát hết tình hình.
Chỉ có chịu khó đọc những thứ mà những người kia viết và qua đó đánh giá về cá nhân họ.

Hiện tại, dễ thấy những dư luận viên hạ cấp và quân xanh, đã làm rất tốt vai trò của mình, biến khái niệm "dân chủ" thành một cái gì xấu xa, ngoại lai và phản quốc - trong tư duy của đại bộ phận quần chúng và giới trẻ.
Có lẽ trong hoàn cảnh như vậy, việc "giúp" chế độ điều chỉnh là một hướng đi khả dĩ và an toàn cho họ chăng?

chú Hải said...

@Mèo:
Ông Nông Đức Mạnh cũng khá đẹp trai đó em, hehe.
Ông Võ Văn Kiệt cũng ngon trai phết, giọng nói trong như tiếng khánh tiếng chuông.
Anh Ba Dũng cũng tốt tướng đẹp trai, mà gần đây thì thấy ổng khô héo quá rồi.
Chú Hải là dân đen nên không biết mấy ông lớp sau trông như nào. (Thăng Đinh, Kim Tiến thì thường thôi, không xinh trai đẹp gái lắm, hehe)

Kyphong said...

Mình rất thích câu " Dân chủ là một thuộc tính mà nhân loại vươn tới" của bạn Lý.
Đây là một khái niệm mà các Chủng Tộc,Nhóm Người,Đảng Phái... vẫn còn tranh cãi để dẫn ra các hệ quả đúng nhất. Khái niệm này còn phụ thuộc vào Văn Hóa,Trình Độ, Không Thời Gian của cộng đồng người đó.

Gì thì gì,sự đúng sai của khái niệm này cần kiểm chứng bằng định lượng thông qua đại đa số cá thể.

VD Có người hỏi mình Tam Quyền Phân Lập cậu hiểu thế nào?
Tất nhiên mình trả lời theo sách vở.Nó bảo mình cổ hủ quá.

Nó đưa ra định nghĩ mới của Tam Quyền Phân Lập.

Nhà Nước trong sạch- Tôn Giáo lành mạnh- các Tài Phiệt tốt.

Có lẽ mình đã là người cổ thật.

Unknown said...

Mọi người cứ lôi xuất thân của anh Dzũng ra chê bai, chứ Mèo thấy, trong hàng ngũ lãnh đạo hiện nay, anh í là người có dáng vẻ, giọng nói là ổn, trông còn ra dáng người sang trọng, quyền chức.
Bác Mạnh thì có giọng 'giả cầy' mì chính quá. Sao nghe bác nói, Mèo cứ nổi da gà.
Anh Thăng Đinh thì trông thô lậu quá. Không biết tướng đẹp của anh chỗ nào, nhưng trông hơi phàm phu. Đấy là nhận xét của riêng Mèo thôi.
Nhìn chính khách nước ngoài mặc complet sao trông lịch sự, sang trọng, oai nghiêm. Các bác nước mình thì trông rúm ró (có lẽ trừ bác Dzũng).
Có bác mà cười nói ra, nhìn trông phát sợ. Sao các bác í có tiền nhiều mà để hàng răng khiếp quá đi mất. Chính khách cũng cần phải thẩm mỹ chứ ạ.
Có lẽ ở lừa, lùn, xấu, bẩn mới là tướng quý chăng?

chú Hải said...

Cười hí hí khi đọc cồng em Mèo.
:))

Nếu đem so mấy ông nhớn ở nước ta với ông người Đức này thì sao nhỉ?

[im=http://1.bp.blogspot.com/-d0FIDt9j42Y/TmzMob9tJeI/AAAAAAAAFNY/XHQGoqOtAZw/s1600/Roesler.jpg]

Philipp Roesler đẹp trai phong độ ngời ngời thế này đã ổn chưa em Mèo? Hehee!

Lý Toét said...

Em Mèo đánh giá lãnh tụ hay nhỉ,

Tớ lại thấy lãnh tụ ở góc độ khác. So sánh sự giàu có (bằng tiền), thì các Dân biểu, Nghị sĩ Mỹ chỉ là hạng khố rách áo ôm so với địa chủ. Lãnh đạo các xứ dân chủ châu Âu như Đức, Anh, Pháp etc chẳng hơn gì Mỹ.

Thí dụ: Tổng tài sản của Dân biểu Ed Royce là 345 ngàn đô vào năm 2010. Tài sản này không mua nổi căn hộ Mỹ Đình.

Sự giàu có của lãnh đạo ta chỉ thua những người đồng nhiệm với họ ở bên kia biên giới.

P/s hãy xem xét lãnh tụ của mình dưới góc độ cần lao. Đừng nhìn họ bằng con mắt của lãnh đạo.

No said...

Tổng thống “Đệ Tam” cộng hòa?

Chu dẩn chê Lú, khen Ba
Tư duy chấy rận bò ra tràn đầy!

Chuột Đê đang tuổi “húc cày”
Một nhiệm Tổng thống chắc tay về vườn

Cú Móm bỏ thói lườn khươn
Qua làm Tể tướng sướng hơn bây giờ!

Đại hội mời Lú giữ cờ
Lú rằng “tôi phải về thờ tổ tiên”

Mặt nạc lùn tịt sướng điên
Cầm chức Tổng Đảng nhưng quyền vơi đi!

Chuột Đê ngây ngất khì khì
Thoát Tào, giảm Cộng, nhún quỳ theo Tây!

Súc sinh “thắng cuộc” a cay
Sổ hiu nguyên lại vỗ tay vui mừng

Súc sinh hải ngoại tưng bừng
Đấu đòi xương máu thời từng nồi da,…

Mưa rơi nước đọng trôi xa
Lật trang, thay sách mới là tự nhiên.
---------------
Cảm ơn các comment của Hốc, Trết,...chú Hải,...

chú Hải said...

Dear All,
Chú Hải vừa nhận được một email của một nữ tu người Việt phục vụ bên Phi châu. Thơ nói về "bịnh" Ebola. Nay chia sẻ chút thông tin với mọi người, đặc biệt em Mèo.

- Ebola không lây qua không khí, chủ yếu lây thi tiếp xúc với các chất dịch (đờm, dãi, nước mũi...) của cơ thể người bịnh và máu.

- tỉ lệ chết khi nhiễm ở bên châu Phi, vào khoảng 90%, tỉ lệ này hiện đang được hạ xuống dần

- dịch có thể vào nước ta thông qua đường hàng không. Mọi người có tới những nơi như vậy thì nên chú ý

- bịnh có thể tiềm ẩn từ 2-21 ngày, và khởi phát bằng: sốt, ói mửa, ho, suy nhược... như các bịnh thông thường. Sau đó là suy yếu chức năng tiêu hoá, xuất huyết nội - ngoại...

- để phòng, hãy ăn nhiều tỏi và uống nước ép trái cây tươi mỗi ngày. Liều cho người lớn bên Phi châu là 16-20 tép tỏi mỗi ngày (tuỳ nghi chế biến, Soeur này cho hay cách này khá hiệu quả). Tránh xa thịt động vật hoang dã.

Chúc mọi người mạnh giỏi!

Unknown said...

Bác Lý,
Mèo đâu có đánh giá, mà chỉ nhận xét và nghĩ rằng, các bác lãnh đạo nên có người chăm sóc hình ảnh tốt hơn. Berlussconi còn đi phẫu thuật thẩm mỹ mà. Tất nhiên các bác í tiền và quyền đã che mờ mọi điểm yếu về ngoại hình rùi. Sao bác lại bảo xem các đ/c ấy là cần lao nhỉ? Đó là tầng lớp mà Mèo chỉ ngóng lên và bình phẩm vụng.
Có lần bên quán bựa có ai nói, giàu ba đời mới biết ăn, giàu ... đời (không nhớ nữa) mới biết mặc hay gì đó.
____________________
Chú Hải,
Cảm ơn thông tin của chú Hải. Chắc Mèo sẽ thử uống rượu tỏi hoặc dầu tỏi. Nghĩ đến nuốt/nhai 16-20 tép tỏi mỗi ngày thật là kinh dị. Mồ hôi chắc toàn mùi tỏi à.

Lý Toét said...

Em Mèo,
Em hiểu nhầm rồi. Ý tớ muốn nói là nhìn họ dưới con mắt của kẻ cần lao.

Ngay cả dân Pháp, Mỹ cũng chỉ có chừng 50% cử tri quan tâm đến bầu chính khách.

Tỏi sống, em cứ xắt mỏng, để ô xy hóa ít nhất 15 phút. Còn tỏi đen, chứa đầy hoạt tính của tỏi mà không hôi.

Kyphong said...

Ah hóa ra em Mèo là con trai ah. Rượu Tỏi tốt lắm,nhưng phải ngâm lâu lâu một chút và nồng độ cồn đừngcao quá 35% để hoạt tính vẫn còn.

Unknown said...

À à, Mèo hiểu nhầm ý bác. Mèo sao cứ mang cái suy nghĩ như các nước tư bản kia, là chính khách có vẻ ngoài lịch sự, văn minh nhỉ.
-------------------
Tỏi đen Mèo sợt thì có chỗ này bán
tỏi đen.
Xem thử quy trình lên men tỏi thì thấy khó làm vì phải lên men trong 40 ngày ở nhiệt độ từ 55-65 độ C.
Nhưng mua bên ngoài thì không biết tỏi kia là tỏi trung quốc hay gì nữa.
Uống rượu tỏi cũng được chứ ạ. Rượu tỏi nhà trồng và ngâm, nên an toàn hơn.

Unknown said...

Phong Ky,
Cần gì trai gái mới uống được rượu tỏi. Uống một vài thìa thôi mà, có phải tu cả cốc đâu.
Mèo cũng không hiểu người nhà ngâm được bao lâu rồi, chắc mấy tháng rồi, mua rượu quê (cái này cũng sờ sợ chất lượng rượu), bảo là để chữa huyết áp cao.

Kyphong said...

Mèo

Mình ko chắc đâu nhé,các cụ nói rượu nấu để lâu nồngđộ xuống thì tốt,nhưng trên mạng lại nói nồngđộ phải cao. Có lẽ vì rượu nhà nấu lên phải để lâu để bay hết dẫn xuất độc hại.

Bản thân mình có uống khi ở HN thấy rất tốt. Sau này đi xa vì lười nên ko ngâm nữa.

chú Hải said...

Về tỏi:
Liều 16-20 tép, khoảng 3/4 củ.
Đây là liều cho người lớn bên Phi châu, và trong vùng dịch, bởi vì không có thuốc ngừa. Chính các sơ cũng đang phải dùng hàng ngày.

Còn chúng ta bên này, chưa phải nơi có dịch, chắc cũng không đến nỗi phải dùng mỗi ngày, trừ trường hợp làm việc ở sân bay.

Có thể gia tăng lượng tỏi trong bữa ăn hàng ngày, vì tỏi là gia vị rất tốt cho sức khoẻ, tăng sức đề kháng trong những ngày mưa lạnh sắp tới. Một số đề xuất:

- tăng lượng tỏi khi làm nước chấm, bình thường nửa củ, thì giờ tăng lên 1 củ, cùng một lượng nước chấm.

- sử dụng thêm tỏi phi cho các món soup, ướp thịt cá, món xào... Tốt nhất là bằm ra, rồi phi sẵn, sao cho tỏi vừa ngả màu ngà vàng là tốt nhứt.

- trong các món hầm (ninh), nấu cháo, nấu lẩu (không chua)... Có thể lấy tỏi tươi lột ra từng tép, hoặc để nguyên củ... rồi nấu chung, ăn tỏi sẽ thấy bùi như hạt đậu hạt sen, không hôi, không ảnh hưởng đến bài tiết

chú Hải said...

Về rượu tỏi, các bạn tham khảo công thức này nhé:

- tỏi tươi: 1 kg
- rượu nếp gốc (nguyên chất không pha nước): 1 lít

Dụng cụ:
- thớt bằng nhựa
- dao bằng sắt (loại dao đen vẫn xài ở quê), dao mới càng tốt

Cách làm:
- tỏi lột vỏ, thái lát mỏng bằng dao thớt kể trên
- để tỏi vào keo sành, với lượng rượu và tỏi nói trên thì dùng keo 4-5 lít, sau 30 phút mới từ từ rót rượu vào
- dùng nylon bịt kín miệng, để keo rượu vào chỗ tối

(phụ nữ đang có kinh kỳ không nên làm rượu tỏi)

Sau 30 ngày, đem ra, thấy tỏi và rượu chuyển sang màu vàng chanh, nước trong, không meo mốc là dùng được.

Liều dùng: trước bữa ăn, lấy 20 giọt, pha với một chút nước cho dễ uống. Ngày uống hai lần.

Tác dụng: trị dứt các bịnh bao tử, tăng đề kháng cho cơ thể

chú Hải said...

Sau khi viết comment thì chú Hải có google thử rượu tỏi.

Thấy hình ảnh trên mạng đa số (hầu như tất cả) đều không đạt yêu cầu của rượu tỏi. Rượu màu nhạt thếch hoặc đục, tỏi để nguyên tép hoặc băm nhuyễn, rượu nhiều tỏi ít...

Nguyên nhân: rượu không đủ độ, rượu gạo, tỏi bị thiếu quá trình oxy hoá (@Bọ Toét), tỏi băm trên thớt gỗ bị lẫn mạt gỗ.

Unknown said...

Nếu theo cách chú Hải phổ biến thì rượu tỏi nhà Mèo không đạt yêu cầu rồi.
Vì để nguyên tép, và lượng ngâm rượu chắc cũng áng chừng. Rượu không rõ là nếp hay gạo.

chú Hải said...

Ôi mình bam đầy nhà anh Toét rồi, ráng thêm chút nữa. :))

@Mèo:
Phải làm như công thức của chú Hải thì mới đạt kết quả tối ưu, phát tác được dược tính của tỏi.
Khi uống thì một lần cũng chỉ cần khoảng 20 giọt thôi.
Làm đúng cách, em sẽ thấy được sự khác biệt!

Còn ngâm rượu thường, và không thái lát mỏng, thì chỉ là một loại "kim chi" tỏi thôi, hehee.

Lý Toét said...

Tớ xác nhận,

Thông tin về rượu tỏi của chú Hải là chính xác. Công thức này được chép vào một miểng sành, có tuổi thọ trên 2000 năm.

"Rượu tỏi" thường bị xem thường bởi vì chi phí tạo ra nó quá rẻ. Thực ra đây không phải là "rượu" vì liều sử dụng tính bằng "giọt".

Xoong Thủng said...

chú Hải said... (232)

Cám ơn công thức rượu tỏi của chú. Cái khó lại là kiếm đâu ra rượu nếp gốc- không pha nước. Có loại rượu nào thay thế được không chú?

Unknown said...

Nhân có chú Hải ở đây, cho Mèo hỏi chút.
Chuyện chùa Bồ Đề thì không cần nói nữa vì khá rõ ràng rồi. Tuy nhiên, Mèo hơi băn khoăn chút, đành rằng có vấn đề sư quốc doanh và nghề làm sư. Nhưng chí ít những người đi sư, họ cũng phải học chút ít về Phật Giáo. Chắc họ cũng phải có chút ít niềm tin về nhân quả, luân hồi, trừng phạt chứ nhỉ?
Làm gì thì làm, làm sao phải đến nỗi thế?

chú Hải said...

@Xoong Thủng:
Không phải cầu kỳ, nhưng rượu nếp gốc pha thì mới ra thuốc.

Nếu bạn ở thành thị, chỗ bán rượu không tin tưởng được, hãy cất công đi về các lò nấu rượu ở vùng quê. Mua tại chỗ.

Nếu ở một số nước châu Á khác, hãy search "glutinous rice wine", có đóng chai thương phẩm. Nhớ mua loại trắng, khoảng 40-45 độ.

Trường hợp bạn ở những nước không thể mua được rượu nếp kể trên, thì dùng Whisky 39-45 độ thay thế. Nhưng nói trước, sẽ khó uống và dược tính không bằng khi ngâm bằng rượu nếp.

chú Hải said...

@Em Mèo:
Hiện tại niềm tin không chính thức của dân xứ mình: có thể bẻ cong sự nhân quả bằng lễ lạt cúng kiến hehe.

Chắc em không lạ gì: cúng giải hạn?

Unknown said...

Chú Hải,
Đúng thế. Mèo đã hiểu ra. Thành chú Hải.
Vì Mèo cứ thắc mắc mãi, không cần vụ con nuôi, sư thầy cũng có được một lượng của nả lớn rồi. Có lẽ kẻ đó muốn cả danh lẫn tiền nhiều hơn nữa, và cả quyền lực sai khiến người khác. Có nhiều người vào chùa là khúm núm với sư, sãi, chắc họ sợ những kẻ nắm phần cúng kiếng cho tội lỗi của họ.
Xã hội suy đồi quá. Bảo sao, người nhà Mèo lại theo Pháp Luân Công.

Unknown said...

Chú Hải cho em hỏi, nếu bị đại tràng và dạ dày thì uống rượu tỏi như chú đã cho công thức ở trên có tác dụng nhiều không ạ, bởi mama em bị lâu rồi mà chữa gì cũng không khỏi.

Hôm rồi có người mách làm cao rau ngải cứu + nghệ vàng tươi + mật ong + mật lợn ....mà em chưa kiểm chứng được.

Gà Chíp said...

đúng nghệ mật dưng đào đâu ra mật ong thật, trừ khi bạn về u minh hay minh hải, nhờ người thân tìm, cũng ko dễ gì, giá 1. tổ ong trên1. lít là 1. triệu, mua tự vắt

Unknown said...

Các anh các chị
Loài người đang tìm cách trị vi khuẩn Ebola nhưng cho đến nay vẫn chưa có thuốc trị và ngừa vi khuẩn nầy.
Để hạn chế sự lây lan của dịch nầy, phe phản động quốc tế đề nghị rằng:
-Cách ly vùng dịch đang bùng phát.
-Người sống trong vùng dịch không nên tiếp xúc trực tiếp với nạn nhân và tử thi.
-Nếu là nhân viên y tế đang tìm cách ngăn chận sự lây lan thì phải đeo găng tay, khẩu trang, mặt nạ sát trùng chuyên dùng.
-Xử lý sát trùng và vệ sinh môi trường nơi đang giữ bệnh nhân và ổ dịch.
Tỏi không có dược tính để ngăn ngừa và chữa trị bệnh Ebola và Sida. Tỏi chỉ được dùng để cầm chừng một số bệnh về ruột và máu và sát trùng thông thường.
Vài người thử dùng rượu tỏi với hy vọng ngăn ngừa sự lây lan của Ebola. Cũng giống như nạp ngầu pín để cho nó sung vậy. Thật là sai lạc!

MBTrading said...

Theo tôi thì thuốc trị Ebola đang thử nghiệm và có tiến triển tốt...nói là trị nhưng thật ra nó chỉ cô lập, không cho virus phát triển thêm, sau đó nhờ sức đề kháng để con người hồi phục lại...Tôi nghĩ tỏi là yếu tố giúp tăng sức đề kháng do đó cũng giúp mình khó bị lây nhiểm hơn..

chú Hải said...

@Anna:
Rượu tỏi trị được hầu hết các chứng đau dạ dày thông thường, hiệu quả rất nhanh.

Còn đại tràng thì bạn phải nói cụ thể là bị gì mới được. Rượu tỏi còn trị luôn cả trĩ nội trĩ ngoại. :)

chú Hải said...

Dear All
Không ai lấy rượu tỏi hay tỏi để trị Ebola cả. Vì Ebola bộc phát lên là chết rất nhanh, chứ không phải bịnh mãn tính.

Các bạn có lẽ chưa hình dung được sự khủng khiếp của dịch bịnh này và những triệu chứng kinh dị của nó. Sau thời gian ủ bịnh, bịnh sẽ bộc phát lên bằng những chỗ xuất huyết nội và hoại tử. Ta nói là virus "ăn" cơ thể người bịnh. Nhứt là mắt. Có trường hợp chết, bác sĩ cho biết toàn bộ thịt trong mặt và nhãn cầu của bịnh nhân đã bị hư hết, da và xương gần như chạm nhau qua một lớp bầy nhầy.

Những nữ tu vẫn miệt mài phục vụ dân Phi trong hoàn cảnh ngặt nghèo như vậy. Ngoài những biện pháp bảo hộ thông thường, họ dùng thêm tỏi mỗi ngày để tăng sức đề kháng của bản thân, và cũng dạy cho dân bổn xứ dùng như vậy.

Lý Toét said...

Anna,

Bệnh tật nói chung và bệnh dạ dày nói riêng cần phải điều trị từ nguyên nhân.

Với bệnh dạ dày, điều khó chịu là dạ dày không thể ngừng làm việc để điều trị và nó luôn phải làm việc trong điều kiện môi trường hóa chất khắc nghiệt.

Vì thế, điều trị dạ dày không thể không tham khảo bác sĩ dinh dưỡng.

Dương Thường Trực said...

Lão già MC Cain mang đến Nhân dân anh hùng củ cà rốt khá bự bằng việc fát biểu rằng có thể sẽ bán vũ khí cho VN.

Không biết cái gậy lão giấu sau lưng là gì.

Unknown said...

Cám ơn Chú Hải và Thầy Lý đã tư vấn.

Case của mama em cũng không được rõ ràng, vì kết luận của doctor là chung chung như viêm đại tràng, viêm dạ dày, khổ khổ là.

Em sẽ lưu ý tham khảo cả bác sỹ dinh dưỡng và không quên dùng rượu tỏi.

Chúc Thầy Lý nhiều mùa bình an.

@Chú Hải: Khi lần chuỗi mân côi, em xin Đức Mẹ ban bình an cho chú, như thế nhẽ đủ và chú xứng đáng được ơn của Người.

No said...

Lão Mc Cain thực hiện xứ mệnh của hãng Cocain, gây nghiện để mua hàng của Mỹ.

Vừa rồi China đá đít, bợp tai, gây gổ từ Đông Bắc Á đến ĐNA,... nhất là Việt và Philipin, chúng có tổng kết rằng, ngoan hiền và lỳ đòn nhất là Việt Nam.

Tuy nhiên, Việt Nam thúc thủ, giắt dao nhọn sẵn sàng xỉa. Đó là truyền thống.

Rất nhiều phi công thời Mc Cain bắn phá Bắc Việt như đi dạo chơi, bỏn vừa lái vừa hát vang bản nhạc đồng quê, bài hát thời thượng của nhóm Beatles, sau đó rụng mới thấy dao nhọn xỉa bất kỳ.

MBTrading said...

Việc bán vũ khí không có nhiều ý nghĩa gì đâu, chỉ là ý kiến của phe đa số trong thượng viện rồi phải được quốc hội thông qua rồi phải tổng thống đồng ý.

Trong trường hợp tổng thống đồng ý thì chỉ bán cho vn mấy loại vũ khí thô sơ chứ có bán F35, F22, Bomb JDAM, Tên lửa Patriot đâu...nên cũng chã có ý nghĩa gì

Unknown said...

Các anh các chị,
Nói về vũ khí thì made in usa là xịn nhất. Nếu so sánh với made in chi ri thì chỉ đáng là sắt vụn.
Người Việt Nam vốn bất khuất từ lâu mà kẻ thù nào cũng có thuốc chữa. Ước gì có us$ mà sắm hay thuê chỉ một cái tàu sân bay Mỹ thôi là dư sức nói chuyện với kẻ hay bắt nạt. Thấy to xác vậy thôi!
Súng ống của anh hai vốn chế ra để bán hay cho mượn í mà. Giá cả có hơi đắt nhưng tiền nào của nấy.
Ông Cain nầy mới nhá cho thấy chổ hiểm của anh ba thôi. Ý định nhắc chừng rồi liệu theo đó mà ăn phần.

Cathnga said...

chú Hải said... (196)

@Mèo:
Hí hí, em Mèo làm khó chú Hải rồi. Chính Chúa Giê-su cũng xác định trong Phúc Âm là Ngài ấy không biết khi nào tận thế mà, hehe.
----------------
Nó đang xảy ra.
Nga có gợi ý là: Mọi người hãy nghiên cứu thiên văn học, các sự việc đang xảy ra trong vũ trụ mà người ta đều đang quan sát được.
Có cả những thiên thể to lớn nổ tung hoặc có những cái mới xuất hiện. Hạt bụi nhỏ bé như trái đất này thì có ý nghĩa gì???

Unknown said...

Ngày tận thế là sự quan tâm đặc biệt của loài người từ khi có ý thức cho tới nay và còn mãi về sau; nhưng mãi mãi là chuyện không thể nghĩ bàn. Cũng như sinh tử vậy "Sống rồi chết đi không nguồn cơn"

No said...

Trái đất như quả trấng trong thiên hà, súc sinh zư con kiến, muỗi bám vào.

Mặt Giời phì phò hen xuyễn, thổ lửa thì hỡi ôi Chúa đã phán gồi. Ngày đó là bất kỳ!

Lý Toét said...

Các thành viên ở đây đã phần nào giải thích "ngày tận thế" là thế nào rồi.

Chúa Giê xu không biết nhưng các bạn biết.

Về việc "Mỹ bán vũ khí sát thương",
Đây chỉ là biểu tượng chứ hoàn toàn không là một thể hiện vật lý. Vũ khí để đánh trận (not khủng bố) cần một sự đồng bộ để phối hợp giữa các đơn vị. Hẳn các bạn đã từng nghe "chuẩn NATO" hay những thứ đại loại như vậy.

Anh Cain sang đây với mục đích phụ hoạ cho "kỹ thuật đu dây" của chính quyền cách mạng.

Lý Toét said...

Trở lại với "ngày tận thế",

Các bạn băn khoăn về ngày tận thế của ai đó. Người lo cho ngày tận thế là đảng cộng sản Việt Nam, chứ không phải là các bạn. Tuy nhiên, các bạn là nhân tố quan trọng (not quyết định) thúc đẩy tiến trình nhanh chóng đến ngày tận thế.

Dấu hiệu của ngày tận thế: Thu ngân sách sụt giảm không có lý do.

Unknown said...

Mèo không hiểu ý bác lắm.
Nếu ngày khải huyền với ĐCS báo hiệu bằng dấu hiệu sụt giảm thu ngân sách thì bao nhiêu con lừa cũng đã đầu rơi máu chảy.
Như vậy hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng bị đình đốn. Nghèo đến nỗi chả có thể mua xăng mà đóng thuế.
Hơn nữa ĐCS có công cụ vạn năng là chuyên chính CS, quay về thời đóng biên, bao cấp chứ nhể?

LNVT said...

Lười Mèo,

Ý bác Lý ở đây là chỉ có 1 bộ phận phải lo về ngày tận thế chứ không phải là cả 1 dân tộc hay nhân loại. Trường hợp cụ thể là Bê.

Bê vì sự tồn tại của mình mà phải từ bỏ bao cấp, họ chẳng có lý nào lại quay về (có khả năng quay về) chế độ bao cấp như bạn nói. Họ chỉ đang loay hoay tìm cách chống giảm thu ngân sách để có tiền hoạt động tiếp. Nếu hết tiền (không còn thu nổi ngân sách) thì mọi việc sẽ ra sao, chỉ cần tham khảo các nước Đông Âu trong quá khứ.

Đ/c thủ tướng vừa mới tuyên chiến "quyết không vỡ nợ", chứng tỏ cuộc chiến này đang gay cấn. Để không vỡ nợ cần có 1 trong 2 điều kiện: có đủ thu nhập để trả nợ, hoặc có nợ mới trả nợ cũ.

Liệu có khả năng không?

Unknown said...

Trời ơi, Mèo vừa đọc bài bên Dainamax về khả năng lật của cỗ xe kinh tế Trung Quốc. Nếu Trung Quốc sụp trong một vài năm tới và Việt Nam vẫn như hiện nay thì Việt Nam cũng sụp theo.
Cứ cho đó là ngày tận thế của ĐCS, thì lúc đó, Mèo cũng ngáp chết rùi. Tích cóp tiền sao kịp, chạy ra nước ngoài cũng chả xong.

MBTrading said...

Chào các bác he he

+Đầu năm thì hãng hàng không Lufthansa rút khỏi đường bay Đức-VN, cuối năm thì Metro cũng rút khỏi VN sau khi bán hệ thống cửa hàng của mình cho Thái Lan...chứng tỏ là nền kinh tế lớn nhất châu Âu chắc không còn đánh giá cao thị trường này. Điều này rất nghiêm trọng, thử hỏi một thằng to đầu mà còn bỏ chạy thì mấy thằng nhỏ làm sao dám ở lại?

+Việc nền kinh tế TQ khủng hoảng thì các nhà báo phương Tây đã nói từ lâu, đặc biệt như Bill Hayton của BBC có một loạt bài gần đây khá hấp dẫn...

+Trên phương diện đầu tư thì một số quỹ đầu tư mạo hiểm bắt đầu đánh xuống đối với các yếu tố có liên quan đến TQ...trong chứng khoán, đánh lên là mong kinh tế phát triển, chứng khoán tăng giá; đánh xuống là mong kinh tế suy sụp chứng khoán giảm giá

Lý Toét said...

MB phát biểu như vậy không chính xác,

Các nhà đầu tư châu Âu rút khỏi thị trường VN không phải vì lý do như ta tưởng. Thí dụ: Kem Walls, siêu thị Cora.

Người Âu có xu hướng phó thác Thị trường hàng không cho châu Á ở các tuyến đường Á Âu. Thí dụ: Hà Lan có hãng KLM nhưng trên chuyến bay MH-17, số hành khách Hà Lan gấp 10 lần số khách Mã lai.

Tóm lại, Metro sang nhượng đơn giản vì họ muốn sang nhượng.

Lý Toét said...

Nếu vận hành như Mỹ thì kinh tế TQ sụp đổ từ lâu, bởi vì kinh tế phát triển lệch lạc. Biểu hiện là: tiêu dùng của dân cư ngày càng giảm, trong khi đầu tư ngày càng tăng.

Ơn đảng, ơn chính phủ, nhờ thế mà người Tàu có sức tiết kiệm rất cao, chống lại mọi xu hướng khủng hoảng kinh tế. Các bạn cứ thử hình dung, người ta chỉ dám tiêu hết 1/2 số tiền kiếm được thì bao giờ mới hết tiền.

Đi đâu về đâu said...

thầy Lý giải thích rỏ hơn về khả năng ngày tận thế ở Vn được không ạ. Kiều hối thì đều đều, vốn FDI không nhiều không ít, lại vừa được cho vay từ IMF. Tương lai thì có khả năng vào TPP. Sống lây lứt thì còn hiểu được, chết thì chắc không đâu

Unknown said...

Bác Lý,
Nhưng theo phân tích của bác Nghĩa thì TQ có dự trữ 4000 tỷ đô, nhưng núi nợ còn gấp vài lần thế. Thế nên tiết kiệm của TQ cũng không thể bù đắp nổi nếu núi nợ sụp.
Một thằng cù lần tiết kiệm, vài chục thằng phá thì làm sao lại hả trời? Miệng ăn núi lở mà.

Lý Toét said...

Đi Đâu,

Sống không bằng chết thì đó là tận thế rồi còn gì.

Thu ngân sách hiện nay trông chờ vào các nguồn chính sau đây:

- Thuế xăng dầu
- Thuế xuất, nhập khẩu

Sức mua ngày càng giảm thì không hy vọng gì ở thuế hàng hóa.

Lý Toét said...

Em Mèo,
Em xem lại bài toán "Thỏ chạy chậm hơn rùa". Đại ý, Thỏ chạy nhanh gấp 2 lần Rùa. Rùa đi hết một quãng đường thì Thỏ mới rút ngắn khoảng cách được 1/2.

Dân tàu (dân Việt cũng thế) không bao giờ dám tiêu hết 1/2 số tiền mình kiếm được. Thì làm sao hết tiền.

Nợ mà không có ai đòi thì làm sao "vỡ" được. Ngược lại, chỉ cần 1 người đòi 1.3 tỷ, thì nền kinh tế 400 tỷ đô của Á Căn Đình cũng "vỡ nợ" như thường.

Thực ra, kinh tế TQ lâm vào bẫy "lợi tức trung bình" thì chính xác hơn. Nếu có sụp đổ, có thể là do chạy đua võ trang.

MBTrading said...

Chào các bác, không hiểu sao công ty MAP lại quyết định tặng miễn phí 1000 liều vắc xin ZMAP cho các nước châu Phi thông qua WHO...đáng lẽ phải bán $10,000/liều vẫn còn rẽ...

Unknown said...

Gần đây báo chí đưa tin vụ buôn bán trẻ em tại chùa Bồ Đề Hà Nội. rất mong bác Lý cho ý kiến về vụ việc này ạ ? liệu sư trụ trì chùa này có vô can không bác ?

Unknown said...

Dear bác Lý,
- Cháu xem thống kê thu chi ngân sách, số liệu thống kê từ năm 2006 đến nay, nguồn text
- Cháu có thắc mắc là sao không tính tỉ lệ nợ công trên tổng thu ngân sách. Mình đi vay thì biết là mình làm được bao nhiêu thì mới vay chứ ạ? Hay tính trên GDP là để biết triển vọng trả nợ của con cháu?
- Theo số liệu thu từ năm 2011: 595,000 tỉ, năm 2012: 740.500, năm 2013: 816.000, năm 2009: 389,900 (năm 2010 đại lễ thì chỉ có bảng dự toán, và chia ra NSTW và NSĐP) . Các số liệu này có đáng tin không bác? Các năm suy thoái, GDP giảm, lấy đâu ra mà thu nhiều vậy, tăng đột biến hơn nữa chứ.
- Thành bác nhiều!

Unknown said...

MBTrading,
Lý do có lẽ là:
1. Có người thử nghiệm miễn phí (thuốc này đâu đã được thử nghiệm rộng rãi trên động vật và người). Tiết kiệm được chi phí quá lớn cho việc thử nghiệm thuốc. Cũng đồng thời giảm được chi phí cho việc thuốc được chấp nhận đưa vào thương mại.
2. PR và quảng cáo cho thuốc và cho hãng.
Nếu thuốc này mà thành công thì ZMAPP sẽ thu được một lợi nhuận lớn còn gì.

Unknown said...

MBTrading,
Lý do có lẽ là:
1. Có người thử nghiệm miễn phí (thuốc này đâu đã được thử nghiệm rộng rãi trên động vật và người). Tiết kiệm được chi phí quá lớn cho việc thử nghiệm thuốc. Cũng đồng thời giảm được chi phí cho việc thuốc được chấp nhận đưa vào thương mại.
2. PR và quảng cáo cho thuốc và cho hãng.
Nếu thuốc này mà thành công thì ZMAPP sẽ thu được một lợi nhuận lớn còn gì.

No said...

Vui mừng Lú nhấc ống nghe:
“Tập ơi! sao lắm quan nghè gian tham?
Bắt hết lấy ai đi làm
Bên tớ nhúng chàm lại rửa sạch ngay!

Tập ơi nhớ lấy câu này:
Hạn ngạch tham nhũng phải bày công khai
Bên tớ theo ngạch công sai
Phân bổ tham nhũng có bài bản nha
Tớ làm tổng Đảng được 3
Suất tham nhũng của bọn là ủy viên!”

“Lú ơi! tớ đang rất điên
Hạn ngạch bạo lực ở bên thế nào?”

“Chúng tớ dự trữ dồi dào
Mới dùng chưa đến một vài phần trăm

Tập ơi, bạn hơi bị nhầm
Nếu thi tàn bạo Tập tầm đàn em
Sắp tới học Ixraen
Nhập bom của Mỹ sát thương tuyệt vời
Trấn nội đuổi ngoại Tập ơi!
Ngàn năm chúng tớ quen đời binh đao!”

“Lú này, mình chung cờ đào
Có gì bàn tiếp,…giờ tớ vào công môn!”

Lý Toét said...

MB,

Tiền thì rất cần nhưng không phải là tất cả. Với người Âu, họ có tầm nhìn xa hơn về đồng tiền. Nếu chỉ vì lợi ích trước mắt, họ cấm vận Nga để làm gì.

Thương vụ của cty MAP cụ thể ra sao, tớ chưa điều nghiên cụ thể, nhưng hành động của họ chẳng có gì là khó hiểu cả. Thương vụ này đem lại cho họ nhiều lợi ích:

- Là thử nghiệm (miễn phí) cuối cùng,

- làm tăng giá trị vô hình trong thương hiệu của họ

- và 1000 liều thuốc này có kết quả sẽ đem lại địa vị độc quyền của họ trên thị trường được phẩm.

Lý Toét said...

Sỹ Trường,

Thông tin về chùa Bồ Đề, chị em bên webtretho đã bàn luận râm ran mấy năm nay. Sư trụ trì chắc chắn phải là người kiểm soát mọi hoạt động của chùa. Còn kết luận sư trụ trì có phạm tội ác hay không thì cần phải cân nhắc lợi hại.

Hệ thống chùa chiền và giáo hội quốc doanh do anh Phạm Quang Nghị dày công xây đắp không dễ gì sụp đổ trong một sớm một chiều.

Lý Toét said...

Em Mèo,
Nhận định của em phù hợp với thực tế.

No,
Hay có tật tuyên truyền bậy. Vũ khí của Do Thái là do Do Thái tự chế tạo, từ súng trường đến bom nguyên tử. Tất nhiên, việc trao đổi vũ khí với đồng minh là chuyện bình thường.

Khác nhau giữa Do Thái với Hamas là ở chỗ: Hamas dùng thường dân che chở cho vũ khí của họ (nghe quen quen); còn Do Thái dùng hỏa lực để che chở cho thường dân.

Cho đến giờ mà bạn vẫn tin là cộng sản chống tham nhũng ư. Dưới chế độ cộng sản thì làm gì có tham nhũng. Xem lại bài "Chống Tham nhũng tại Việt Nam là việc làm không tưởng".

Tập lên cầm quyền nhằm vào lúc những miếng béo bở bị bọn tiền bối vơ vét hết rồi. Trên hết là Tập muốn điều chỉnh guồng máy kinh tế mà bọn kia đang vận hành.

Lý Toét said...

Dung nv,
Câu hỏi của bạn khá thú vị

Nợ công của ta chia làm 2 phần: nội trái và ngoại trái. Nội trái chính là việc mua trái phiếu chính phủ của các ngân hàng.

Ngoại trái chủ yếu là vốn vay ODA, trong đó vay của Nhật và các nước khác. Nhật thu hồi nợ bằng chính các khoản đầu tư của họ vào khai thác dầu. Các nước khác thì trả bằng tiền mặt hoặc giảm nợ thông qua câu lạc bộ Paris.

Các CP cho VN vay cần phải thuyết phục dân chúng của họ bằng tăng trưởng GDP của VN. Đối với người trả nợ là chính phủ VN thì phải trông chờ vào nguồn thu ngân sách.

Số liệu Thu - Chi ngân sách, đặc biệt là số Thu là chính xác. Chỉ có số ăn chia giữa người đi thu thuế và doanh nghiệp là không thống kê được.

Số liệu Chi có chính xác đến đâu thì đối với chúng ta chẳng có ý nghĩa gì. Bởi vì chúng ta có quyền phân bổ số tiền ấy đâu. Người ta chi vào việc gì thì ghi sổ việc ấy. Chi đúng mục đích hay không, chi đúng giá trị hay không, chúng ta chỉ là người bàng quan bên ngoài.

Kết luận: con số nợ công, thu chi ngân sách chẳng có ý nghĩa gì đối với một thường dân.

Unknown said...

Bác Lý,
Sao hệ thống này là do đ/c Phạm Quang Nghị ạ? Mèo tưởng là do các tiền bối đi trước rồi chứ. Đ/c Phạm Quang Nghị mới làm bộ trưởng văn hóa gần đây thôi mà?
Nhắc đến vụ chùa Bồ Đề làm chi nữa? Đứa trẻ lớp hai cũng biết là sư trụ trì không thể không liên quan nếu không muốn nói là chỉ đạo.
Xã hội này dối trá, tội lỗi và suy đồi quá. Thế nên báo lá cải giờ phải bặt tiếng, và rồi đưa lại tin về sự ăn chơi xa hoa của các sư Thái Lan ra. Ha ha.

Đi đâu về đâu said...

Nhân chuyện Tập Cận Bình "đồ long, đả hổ, đập ruồi" có tin đồn cho rằng các quan chức có vợ con đang ở nước ngoài phải đưa về nước nếu không muốn bị mất chức. Ở Vn chắc nhiều vị quan cũng thế, sao Đảng ta không bắt chước thầy Lý nhỉ

Lý Toét said...

Em Mèo,
Hệ thống này là chủ trương từ khi thành lập đảng, nhưng đ/c Nghị là người có công đưa nó lên hàng tuyệt đỉnh.

Đ/c Nghị không chỉ làm BT Văn hóa, hoạt động mạnh nhất của đ/c ấy trong vai trò Phó ban TTVH phụ trách Tôn giáo.

Đi đâu,
Chủ trương ấy nói cho vui thôi, ai lại moi chuyện vợ con của các ông hoàng - Trung ương ủy viên. Gia đình các đ/c tiền bối cũng đã ra ngoài trước hết. Thí dụ: cách nay không lâu, báo đưa tin con trai cự chủ tịch Hồ Cẩm Đào cầm đầu đường dây rửa tiền ở Caribee.

Đừng mong các quan trừng phạt nhau, chỉ mong các quan để không khí cho dân thở.

No said...

Mặt Nạc võ nẫng tay trên
Ba Đê có mưu mánh về miền Nam xa!
Chúa đảo Quốc Phú là cha
Con cháu trở lại,... Long Gia hiện hồn!

Là Bê chắc chắn phải khôn
hơn anh lý toét nhiều bồn vại chum!

Kyphong said...

Theo nguồn báo chí, vụ bắt đồng chí Minh " Sâm" nhiều tình tiết ly kỳ( Rất nhiều hình ảnh chụp với lãnh đạo cao cấp được treo ở Cty).

Ko biết xắp tới sẽ khui những ai đây nhỉ, hay phết bác Lý ah. Kịch tính, kịch tính.

Lý Toét said...

Em Tố Nga,

Em hỏi về tính "thanh khoản" của các ngân hàng "nước ngoài" tại Việt Nam.

Các ngân hàng thương mại tại VN là như nhau đối với mọi khách hàng, từ lãi suất huy động, đến lãi vay, chế độ ngoại hối etc.

Về tính thanh khoản, các NH hiện nay rất "thanh khoản", đến nỗi không có khách vay họ buộc phải mua trái phiếu chấp nhận lỗ. LS huy động hiện nay khoảng trên dưới 7% trong khi LS cho vay khoảng 12%.

Phải chăng, em muốn đề cập đến tình huống Mất tiền khi NH phá sản. Chuyện này sẽ không xảy ra cho đến khi Chế độ này thay đổi. Mà đừng mong chế độ này thay đổi bởi vì nhân dân ta (nhất là bần nông) lại rất yêu nó.

Unknown said...

Thành bác Lý nhiều ạ!
Cháu cũng chỉ thử tìm hiểu thu chi ngân sách để tính toán túi tiền của mình thôi
Bác có nói là thu ngân sách sụt giảm là tới số rồi mà
Mong cho tới số sớm nhưng chắc còn giãy giụa lâu lắm đúng không bác!

chú Hải said...

Mấy nay báo chí và tủ lạnh cứ nói về chuyện vỡ nợ chuồng lừa suốt. Làm cho một người dân đen quê mùa không rành chính sự như chú Hải cũng phải bắt đầu chú ý.

Vậy nguy cơ vỡ nợ là có thực, và phần trăm xảy ra của nó đang ở mức cao? Nếu không thì cần quái gì phải nói tới nói lui "không vỡ nợ đâu, không vỡ nợ đâu!"?

Thực sự, chú Hải nghĩ ở trại súc vật, ngoài cuộc cách mạng của nhợn đã xảy ra sẽ chẳng còn cuộc cách mạng nào nữa, hoặc nếu có, cũng sẽ do một đám nhợn khác bần nông hơn làm cho mọi thứ xấu hơn! Cho nên chỉ mong mong là trại súc vật không còn kinh phí để duy trì, buộc lòng phải thay đổi để trước hết làm đám nhợn sinh tồn, rồi các con vật khác được hưởng bầu khí mớ và ít lộc rơi lộc vãi.

Nhẽ là lạc quen tếu chăng?

Lý Toét said...

Chú Hải tếu thật đấy,

Trước hết phải đưa ra kết luận mà không sợ sai: Đảng ta chưa bao giờ sai lầm về kinh tế. (Đảng nói "sai lầm" là chuyện của đảng, điều đó có tin được hay không là nhận thức của các bạn).

Nếu thực sự sai lầm thì đảng đã phải giải tán từ lâu. Ai nói đến những "sai lầm" của đảng trong quá khứ, người đó đã ngộ nhận.

Quay lại với cái gọi là "vỡ nợ" mà chú Hải đề cập ở trên kia. Thực tế là, nhà nước ta hiện đang nợ rất lớn. Nợ lớn chưa chắc đã vỡ, mà nợ nhỏ chưa chắc đã trả nổi khi đáo hạn.

Thực tế là, nhà nước hiện đã mua rất nhiều trái phiếu. Việc mua nhiều này không phải do nhu cầu chi tiêu của nhà nước, mà là do các ngân hàng thương mại huy động nhiều nhưng không có nơi cho vay, nên buộc phải "gửi" NHNN dưới hình thức mua trái phiếu.

Nhà nước đâu có tiêu hết lượng tiền thu về khi bán trái phiếu. Mặt khác, Thủ tướng vừa mới tuyên bố "Thu ngân sách năm nay phải vượt 10%" (ai có nhu cầu tìm hiểu, xin vui lòng xem bản tin của TTXVN). Đây là cơ sở của nhận định chắc như đinh đóng cột rằng không thể vỡ nợ. Chỉ có điều là, phải trả lãi cho số tiền "dư thừa" kia.

Note (or bonus): chữ "Nhà nước" ở đây là bao gồm toàn bộ Hệ thống chính trị, chứ không phải ám chỉ riêng Chính phủ.

Unknown said...

Chúc cả n65hà buổi sáng chủ nhật thật bình an và hạnh phúc
Cách nhìn của các bác thật là thú vị
Cháu cũng rất mong là đừng có cuộc cách mạng nữa. Dân mình đã khổ lắm rồi.
Giờ chỉ ước ao sáng chủ nhật thấy dân mình uống cafe ai cũng cầm trên tay đọc The Economist VN (chủ biên: Lý Toét)
Hệ hệ! Laugh at myseft!

chú Hải said...

Anh Toét,
Vậy khả năng tận thế ở xứ này là có nhưng chẳng biết đến khi nào xảy ra ư? :v

Chu said...

Thầy lý,
Trước khi đề cập đến chuyện việt Nam có vỡ nợ hay không. Em muốn nhắc lại một nhận định của một lãnh tụ cộng sản liên xô, dai y là :" chế độ cộng sản chỉ có thể sụp đổ là bởi các nguyên nhân về kinh tế".( em không biết chăc chăn ai đa noi, có thể là goc - ba - chop).
Thực tiễn cũng đã chứng minh rằng, liên xô và đông âu , thành trì cnxh , đã sụp đổ vì nguyên nhân kinh tế mà không phải bị lật đổ bởi các lực luọng khác.
Quay trở lại vấn đề việt Nam, trong quá khứ, kinh tế việt nam có thể không sai lầm. Nhưng không có nghĩa là nó còn đúng và sẽ đúng.
Tiện đây cũng nói đến một y trong bài viết của bác Nguyễn xuan nghĩa, rằng người hiểu biết kinh tế thì có thể tiên lượng được tình hình
Không ai có thể chắc chắn chuyện gì sẽ đến. Nhưng có thể đề phòng trước thì cũng tốt

Travis Hawk said...

Khả năng vỡ nợ là không hề có, vì như câu còn người còn của, nhà nước (theo cách dùng của anh toét) ưu tiên giữ vững chiếc ghế ngồi hơn việc làm kinh tế?

Mà kinh tế xứ này thì mấy chục năm qua liệu có gọi là phát triển khi chỉ lấy đầu tư làm tăng trưởng?

Còn người còn của, lo gì? Chú Hải có dấu hiệu suy thoái đạo đức cách mạng, moa chê.

Travis Hawk said...

Như một ngân hàng cho một doanh nghiệp or cá nhân vay vốn, điều đầu tiên NH luôn phải xác định họ có khả năng giả nợ hay không (về mặt lý thuyết).

Vì vậy, các bạn đừng để thông tin của các đối tượng thù địch, xuyên tạc, gây mất lòng tin vào đảng, vào nhà nước.

Các bạn không thấy chính phủ khi nào cũng đặt mục tiêu thu ngân sách tăng hàng năm à? Chứng tỏ đâu có mất khả năng giả nợ? Vỡ vỡ cái gì?

Lý Toét said...

Dear all,

Trong kết luận là tớ nêu ra ở trên: "Đảng ta chưa bao giờ sai lầm về kinh tế" là ở trong góc độ lợi ích của đảng, chứ không phải lợi ích của toàn dân. Cái này tớ khỏi cần dẫn chứng?

Chu,
LX và khối XHCN Đông Âu sụp đổ do vấn đề nội tại của họ chứ không hề "bị ai giật sập" cả. Một trong những nguyên nhân tích cực đến từ VN. (Đừng ai cười, tớ đã từng giải thích điều này).

Khi đó, lao động xuất khẩu từ VN đã vơ vét đến cạn kiệt hàng hoá trong các cửa hàng quốc doanh. Đồng thời, nhà nước xô viết cạn kiệt ngoại tệ, không đủ sức thanh toán tiền điện nước tại các cơ quan ngoại giao.

Kinh tế của họ sụp đổ chỉ vì nguyên nhân rất căn bản của kinh tế XHCN: Nền sản xuất có kế hoạch. Đến khi lượng Cầu từ VN tăng lên đột ngột, nền kinh tế có kế hoạch không đủ sức xoay trở.

Cộng thêm, việc tài trợ khí đốt giá rẻ cho các chư hầu Đông Âu cũng thu hút tài lực của nước Nga.

Trở lại kinh tế VN (nói chính xác là kinh tế của đảng, chứ có phải kinh tế của các bạn đâu) làm gì có "sai lầm", chỉ có dân ta sai lầm khi chọn đảng cai trị 69 năm nay.

chú Hải said...

Cô Hawk ngoài việc xào nấu lại tư tưởng của một số comment trong này thì không có nói gì mới cả.

---

Anh Toét,
Nếu đảng mần kinh tài siêu như vậy, thì các chóp bu điều hành đảng nhẽ còn pờ-rồ hơn nữa. Kinh tài của các chóp bu (vợ con em cháu) mần, phải tính là tư nhân hay của "nhân dân" nhỉ? :3

Như anh Toét đã nói ở đâu đó, chế độ này nó có cơ chế như con thuỷ tức, chặt khúc này, nó lại liền ngay và mọc ra khúc khác dài hơn, về bản chất nó vẫn là con thuỷ tức cũ không thay đổi gì dù các phần trên cơ thể nó đã được làn lượt chặt bỏ hết.

Giải pháp, có lẽ chỉ là vớt con thuỷ tức ném vào bếp lửa. Nhưng hiện tại, người vớt được con thuỷ tức này vẫn mang tên Godot!

MBTrading said...

Chào chú Hải, tôi nghĩ không phải Đảng mần kinh tài siêu mà là người nghĩ ra cái hệ thống này...đó là 2 gã người Đức góc Do thái nghĩ ra Marx, Engels

Có hai yếu tố là Đảng duy nhất lảnh đạo và độc quyền về tư liệu sản xuất

Cách giải quyết vấn đề từ đó đến giờ của lảnh đạo là chấp vá, đụng đâu xử lý đó và không cần tính đến lâu dài cộng thêm yếu tố là gặp may

Unknown said...

Thầy Lý,
Liệu có thể tính khả năng chịu đựng (nhẫn nhịn) của người dân vào trong sự thay đổi về thể chế không vậy?

Theo em hiểu thì các cuộc cách mạng của châu Âu gần đây thành công là do mức chuẩn sinh hoạt của họ (bao gồm cả kinh tế và tư tưởng) đã xuống tới mức họ không chịu được nên cách mạng mới xảy ra.

Với Lừa thì thời kỳ đáy của xã hội là 198x (x<7)nên mặc dù tình hình hiện tại có là bi đát theo chuẩn nước nào đó nhưng với đáy của Lừa thì vẫn còn là thiên đàng. Do vậy em nghĩ là sụp đổ về thể chế sẽ khó xảy ra trừ khi tình hình kinh tế tồi tệ hơn 198x có phải không?

Em cũng thường xuyên đọc trang nhà bác Nghĩa và vô cùng thán phục bác Nghĩa về sự hiểu biết của bác ấy. Mặc dù vậy, Tàu và Lừa là 2 nước có hành vi tiêu dùng và chính trị khác so với chuẩn trên thế giới nên có thể khủng hoảng kinh tế xảy ra ở các nước khác nhưng sẽ không quá lớn ở Tàu và Lừa, có phải như vậy không ạ?

No said...

Thầu dầu Trung Quả thân thương
Thụ thọ hội chứng "Quảng Xương" Đọ này
Đóng cửa ra đi ăn mày
Khổ nhục kế đặng thoát tay Cận Bình

GPD Tàu thình lình
Giảm vài khấc, Toét phân minh xem nào?

Unknown said...

Bác Lý cho nhận định về hội nghị Bắc Đới Hà ảnh hưởng tới Việt Nam đi.
Mèo hay có thói quen hóng hớt, dù chả ích gì cho mình. Phận dân ngu, mà đòi hóng hớt chuyện vĩ mô nước người.
Nhưng Mèo vẫn luôn cho rằng, Tàu mà lao đao thì VN cũng lãnh đủ, mà phận lừa như Mèo thì chết cả chùm. Kinh tế VN quá phụ thuộc vào Tàu.Nó hắt hơi, sổ mũi, thì ta coi như đột quỵ luôn à.

Unknown said...

Dạo này không thấy đưa tin dồn dập về Ebola nhở.
Nếu đúng như những gì báo chí đưa, thì nạn dịch vừa rồi là do sự thiếu thông tin, hiểu biết cùng nghèo đói ở vùng dịch bệnh.
Nó có lẽ không đủ sức hấp dẫn đối với các công ty dược phẩm trong bao năm qua để nghiên cứu thuốc. Chỉ có đợt dịch rồi mới tàn phá nghiêm trọng thế.
Trừ phi nó biến đổi và lây qua đường hô hấp. Lạy trời, đừng như vậy.

Unknown said...

Dạo này không thấy đưa tin dồn dập về Ebola nhở.
Nếu đúng như những gì báo chí đưa, thì nạn dịch vừa rồi là do sự thiếu thông tin, hiểu biết cùng nghèo đói ở vùng dịch bệnh.
Nó có lẽ không đủ sức hấp dẫn đối với các công ty dược phẩm trong bao năm qua để nghiên cứu thuốc. Chỉ có đợt dịch rồi mới tàn phá nghiêm trọng thế.
Trừ phi nó biến đổi và lây qua đường hô hấp. Lạy trời, đừng như vậy.

Lý Toét said...

Chú Hải,
Cần phân biệt rõ: đảng ta mần kinh tài không siêu nhưng luôn luôn thắng lợi. Lý do: đất nước này ở trong tay đảng, đảng muốn làm gì thì làm. Làm sao mà thất bại được.

Đảng ta là người ra luật lệ, khi thấy không thuận lợi thì đổi luật để tiếp tục nắm lấy lợi ích.

Unknown said...

Thôi thì bam nốt vì trong lòng đang buồn bã và nhiều bấn loạn, chả có động lực làm việc từ sáng tới giờ.
Trong các phim về ngày tận thế thì phim 2012 là một phim dở ẹc. Tận thế theo kiểu như vậy thì cũng chả có gì quá sợ hãi. 8 tỷ người chết và vài ngàn người sống (cùng với dân cư ở châu Phi) trong một thế giới tan hoang. Sinh tồn sau ngày tận thế mới là đáng sợ.
Một vài phim khác thì có một số chi tiết ám ảnh. Ám ảnh với Mèo nhất luôn là đoạn, các nhân vật hồi tưởng lại cuộc sống trước đó của họ, khi mà ngày tận thế chưa xảy ra. Mới chớp mắt mà đã tan hoang thế này. trước đó, sáng dậy còn uống nước cam, đọc tờ báo, hôn vợ chào con đi làm vi vu. Giờ thì đào đất, trồng khoai, rách rưới, đói khát, hoang tàn. Ha ha.

Lý Toét said...

MB,
Nói đảng ta "gặp may" là không công bằng. Học đảng sử thì đang ta luôn luôn lách qua khe cửa hẹp. Đâu có chuyện may mắn nhiều lần như thế. Chỉ có thể là đảng ta dưới sự lãnh đạo của ông Cụ rất tài tình.

Câu hỏi đặt ra là: vậy thì các cường quốc Pháp, Mỹ là những thằng khờ hay sao.

Họ không khờ, mà họ tôn trọng những cam kết. Ngược lại, đảng ta lật lọng là bậc thầy, có thể thầy cả của Trung công nữa.

Lý Toét said...

Ếch,
Cần phải phân biệt: dân Âu không giỏi "cách mạng" hơn ta đâu. Cụ thể là hơn nửa các quốc gia châu Âu hiện nay là chế độ quân chủ. Các nước Đông Âu cũng không có làm cách mạng, mà do phân chia đế quốc Áo _ Hung sau Thế chiến I. Có lẽ, chỉ có nước Pháp mới có cách mạng.

Chế độ XHCN ở Đông Âu sau Thế chiến II là do Nga sô áp đặt. Các nước Đông Âu nhiều lần muốn cởi bỏ ách đó mà không thành công. Hung năm 1956, Tiệp năm 1968, Đức thì năm nào cũng có.

Cộng sản Đông Âu tự nguyện ra đi sau khi Gorbachev tuyên bố "trao quyền tự quyết".

P/S lịch sử thế giới, nếu chỉ đọc báo đảng thì chưa đủ.

Lý Toét said...

No lười đọc báo đảng nhỉ,

Con số GDP trồi sụt là do người thống kê. TTg Nguyễn Tấn Dũng đã từng phát biểu, đại ý: GDP của các địa phương cáo hơn GDP toàn quốc.

Mà tớ đã nhiều lần nói rồi, tăng trưởng GDP chẳng ảnh hưởng tích cực gì đến thu nhập thực tế của các bạn.

Nhân tiện nhắn với em Mèo,
Dân Tàu chính hiệu còn không biết họ làm gì trong Bắc Đới Hà, làm sao "Tàu dạt" như tớ biết được.

Lý Toét said...

Em Mèo,

Nếu có biến động chính trị bên Tàu thì chỉ ảnh hưởng đến chính trị VN chứ chẳng ảnh hưởng đến kinh tế VN. Người Tàu vẫn phải tiêu thụ hàng hóa, và VN có nhiều lợi thế trong việc bán hàng cho Tàu.

Ý em nói kinh tế VN "lệ thuộc" kinh tế Tàu là không công bằng. Tàu và ta là bạn hàng của nhau, cùng có lợi ích trong quan hệ thương mại. Trái với phát biểu của TTg NTD, trong kinh tế, người tâ còn cần "sự ổn định" hơn cả trong chính trị.

Có điều, năng suất lao động của ta thấp hơn; thương nhân của ta tự phát, không có người cầm cái thì phải chấp nhận thiệt thòi so với đối tác bên kia có tổ chức. Xin đọc lại Lý thuyết Trò chơi.

Thì Bựa Bựa said...

Xin lỗi thầy Lý cho em nhờ nhà thầy nhắc gửi đến người cha Chú Hải tí xíu.

Cha.

Con đang luyện "vô chấp", tham sân si còn nặng nề lắm.

Cha sang quán chơi đặng còn chỉ bảo giúp con trong quá trình luyện tập với.

Thành cha nhiều nhiều.

Cathnga said...

@anh LÝ: em không đồng ý với cách phụ họa của anh cho Chú Hải. Đói hay chết hay thảm thương thế nào đều do Chúa an bài không phải do ĐCS, tất cả là để cân bằng ÂM-DƯƠNG gì đó. Có nghĩa là gì, thảm họa xảy ra đều do chính chúng ta.
Việc cổ súy cho việc chống các thảm họa bằng các biện pháp kỹ thuật mà không phải là bằng cách duy trì đạo đức cao hơn đều khiến cho con người trở nên thảm thương hơn mà thôi. Không ai có thể tránh được ý Trời cả. Mà ý Trời thì người xấu sẽ bị loại bỏ 1 cách vô cùng thảm hại!!!!

Kyphong said...

Một tuần làm việc mới đầy hứng khởi cho cả nhà.

Em Mèo lo gì, sống chết có số Mèo ơi, vui lên đi em.

Bạn Lý, cái vụ Pin tớ nói lần trước đã thành công bước đầu ( chế tạo và chạy thử ổn định) tương đương SP Mẽo. Cuối năm sẽ ồ ạt ra thị trường.

Tín dụng gần như ko tăng trưởng thì lấy đâu ra phát triển. Giữ được ko đai là may rồi.

Lý Toét said...

Em Nga,
Nói như em thì huề vốn.

Của cải tích lũy, ăn 5 đời không hết. Bao giờ mới tới "thảm họa".

Lý Toét said...

Dear all,

Nhiều người quan tâm với chuyện "vỡ nợ" (xin nhấn mạnh, đây là vỡ nợ nhà nước) nhưng hình như không tìm hiểu xem điều kiện nào thì gọi là vỡ nợ và hậu quả của vỡ nợ là gì.

Đáo hạn mà không trả nợ theo khế ước thì gọi là vỡ nợ nếu chủ nợ không ân hạn.

Hậu quả của vỡ nợ: huề, chủ nợ chẳng làm gì được con nợ. Nếu con nợ không có nhu cầu vay nữa thì cũng chẳng làm sao, Trái Đất vẫn quay.

Vậy thì, việc VN "vỡ nợ" hay không có ảnh hưởng gì đến chúng ta.

Unknown said...

Cảm ơn Phong Ky,
Mèo có chuyện buồn trong nhà thôi.
Mấy chuyện vĩ mô, bàn một tí chứ làm sao mà buồn được, chỉ thỉnh thoảng nghĩ đến tương lai mới chột dạ thôi.

chú Hải said...

@Hai Bựa con:
Tính ta thích tự tại, độc lai độc vãng, đâu có nề hà gì quán Bựa hay blog Pín. Chỉ là thích đâu thì sà vào đó chơi như con nít hehe.

Cảm ơn con đã thương mà nhắc tới ta. Cứ để mọi sự nhẹ nhàng như nó vốn.

Chúc con mạnh giỏi! ^_^

chú Hải said...

Anh Toét comment 311,
Thế mà em cứ nghĩ sau khi tuyên bố "xù" nợ (tạm thời), chủ nợ sẽ nổi giận và có những đòn trừng phạt, thưa gởi, cắt cúp, cấm cửa các thứ... Làm cho trước hết là những kẻ dân đen chịu khổ sở như thời trước đây, gây nên những làn sóng trong xã hội, hehee.

Dân đen mình, giống như những người đang được treo cổ nhón chân, không chết mà cũng chả ra sống, nên lâu lâu thấy dây chùng lại chút, đã đội ơn mưa móc. Tầm nhiền của họ cũng không đủ xa, nên nghĩ ở đâu cũng đang bị treo như mình, nên cúc cung tận tuỵ mãi.

Cho nên, thực mong Bọ Toét rộng lượng khai sáng hơn, hạ thông điệp xuống dễ hiểu tí, cho những người trình kinh tài lớp hai trường tư thục như em được mở mang hơn. ^_^

Lý Toét said...

Chú Hải,

Vì cho vay cũng là một hình thức đầu tư nên đồng thời có cả Lợi ích lẫn Rủi ro. Khi nợ xấu xảy ra, sẽ có các phương hướng giải quyết:

- Ân hạn hay cho khất nợ

- Thông qua câu lạc bộ Paris, Giảm nợ để con nợ có thể trả được.

Đối với các chủ nợ là tư nhân, chủ nợ có thể bán nợ cho người khác, nhưng món nợ vĩnh viễn không được xoá.

Nợ công của VN mỗi quý phải gom đủ khoảng 1 tỷ đô hay 4 tỷ đô mỗi năm (theo ông Lê Đăng Doanh). Trong khi thuế nhà nước thâu được khoảng 40 tỷ đô. Nên không có gì đáng lo.

Trong số nợ công, chủ nợ là tư nhân của nước ngoài rất thấp, thí dụ như vụ Vinashin nợ 600 triệu đô mà cả thế giới đều biết.

Đối với các chủ nợ là các chính phủ nước ngoài (vay ODA) thì vấn đề khả năng trả nợ đã được cân đối từ khi làm dự án khả thi.

Điều mà báo đảng không nói ra đó là: nợ công chủ yếu lại là các chủ nợ tư nhân quốc tịch VN, nhân danh "Trái phiếu chính phủ". Vốn dư thừa từ các ngân hàng thương mại không tìm được khách cho vay đều đổ vào đều dùng để mua "Trái phiếu chính phủ". Chính phủ tiêu không hết nhưng vẫn phải trả lãi cho số tiền ứ đọng này.

Dù sao thì, VN dư sức trả nợ.

Kyphong said...

Bác Lý

Bác đưa số liệu tương đối chính xác nhưng bác cắt đầu, cắt đuôi thế thì chết, hì hì

Về ngắn hạn thì ok, nhưng dài hạn thì toi. Tại sao?

Bội chi ngân sách vẫn tăng hàng năm. Sử dụng vốn đầu tư công ko hiệu quả. Sức cạnh tranh nền kinh tế rất yếu và quang trọng khi tiêu hết tiền thu khi bán cổ phần các doanh nghiệp NN làm ăn hiệu quả.

Quên mất, hạ tầng vẫn tiếp tục phải đầu tư để phục vụ cho phát triển tương lai nữa. Chẹp chẹp, cần nhiều tiền quá, phải mông số liệu thôi để vay thêm tiền.

Lý Toét said...

Ky,

"Hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công" hay "Sức cạnh tranh của nền kinh tế" là các yếu tố định tính. Còn Thu ngân sách, Trả nợ từ ngân sách là những khoản định lượng thực tế, chẳng ai khai gian để làm gì.

Hạ tầng thì ở đâu cũng cần phải đầu tư. Riêng đường sá, VN ta sử dụng đường hiệu quả nhất. Cứ nhìn lưu lượng xe cộ trên 1 mặt cắt đừong thì biết.

Việc báo động "vỡ nợ", theo tớ chỉ nhằm mục đích kêu gọi người dân tiết kiệm, để kiến thiết đất nước.

Kyphong said...

Bác Lý

Mình đồng ý là vài khái niệm định tính nhưng nó nêu bật giá trị thặng dư của nền kinh tế mình rất thấp, thậm trí lỗ vốn. Nôm na một tý cho mọi người dễ hiểu.

Nhưng mình quên mất khoản kiều hối hàng năm tương đối lớn so với nền KT. Đúng là khó vỡ thật. Vì nền Kt của mình bé quá.

Lý Toét said...

Ky khờ hay giả vờ giả vịt vậy,

Kinh tế VN là KTTT định hướng XHCN: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Dân giàu: ai cũng làm thối móng tay làm sao không giàu. Chỉ có bọn phản động mới nghèo.

Nước mạnh: dân cứ chờ thông tư nghị định nào ra là răm rắp nghe theo.

Dân chủ: thực tiễn những điều gì gây bất lợi cho ngành mình thì sửa luật cho phù hợp.

Công bằng: nói chung là càng làm to thì càng giàu.

Văn minh: bạn có nhận thấy phòng tiếp khách của TT Obama thua xa phòng tiếp khách của một trụ sở UBND phường.

Kyphong said...

Minh khờ, mình khở.

Nhưng mà Lý đang phạm tội làm lộ bí mật nhà nước đấy.

Khà khà.

Lý Toét said...

Ky có chịu đọc báo đảng là điều đáng khen. Nhưng đọc hời hợt như thế thì tệ hơn là không đọc.

Kyphong said...

Ôi, hôm nay bác Lý tâm trạng quá.

Biết, nhưng tớ có làm gì được đâu. Lo cho lãnh địa mình đã mệt rồi. Hôm nay vui vui thì lên quán dạo chơi thôi.

Nghe ngóng mấy vụ xử lý NH sắp tới.

King Filter said...

Em Mèo thích film tận thế có thể coi film The Last ship của Michael Bay.

Tận thế cũng do một trận dịch đâu bên Ai Cập, Phi Châu rồi lan ra.

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=4gZ6bpIjeLs[/youtube]

Phim mới Season 1.

King Filter said...

Nếu chịu được máu me, ghê rợn thì xem phim The Walking Dead.

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=R1v0uFms68U[/youtube]

King Filter said...

Hoặc có thể xem phim The Book of Eli để cảm nhận thế giới sau Thế chiến thứ 3, con người cần gì để gây dựng lại.

HBO thường chiếu lại.

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=kAMUv22y1og[/youtube]

Kat Kat said...

Tớ thấy là chế độ này do dân ta trực tiếp dựng nên dưới sự dẫn dắt tài tình của đảng, bằng rất nhiều xương máu, nên phải cố mà giữ lấy nó, nếu không thì những người thân họ hy sinh vô nghĩa à. Đứa con dù hư đốn vẫn phải thương yêu, đó là tất nhiên. Cái sai (nếu có) là bạn không được đứng trong hàng ngũ của bê :)

Kat Kat said...

Chính quyền được nhân dân dựng nên bằng xương máu thường rất vững chắc, ví dụ như VN, Bắc Hàn, TQ, Cam, Lào, Cuba, khác hẳn chính quyền những nước Đông Âu. Tớ chẳng kì vọng gì ở xứ sở này, thượng đế của loài Lừa là một con Lừa, sao khác được.

Kat Kat said...

Theo như thầy Lý phân tích thì vỡ nợ sẽ không xảy ra ở xứ ta. Tớ nghĩ vỡ nợ (lại nếu có) xảy ra thì cũng không ảnh hưởng gì đến sự lãnh đạo của đảng ta. Bởi ngoài những lý do khách quan của lịch sử thì đảng ta rất công bằng đối với quần chúng nhân dân, tất nhiên là ngoại trừ những tinh hoa ưu tú, không những thế đảng ta quản lí mọi mặt của đời sống xã hội, từ đứa trẻ cho đến ông già thậm chí là những bộ xương, nắm cả quyền sinh sát, tất cả đều trên nguyên tắc thiểu số phục tùng đa số.

Unknown said...

King Filter,
Mèo có xem kha khá phim về tận thế làm gần đây. The book of Eli thì Mèo lại không đánh giá cao lắm, dù Mèo thích Denzen Washinton.
Mèo đánh giá cao chùm phim The Matrix, xem đi xem lại vài lần vẫn thấy thích ý tưởng và dàn diễn viên. Nó là phim khoa học viễn tưởng, tuy nhiên cũng có nói về ngày tận thế. Chỉ hơi băn khoăn một chút là trong phim Neo đã đem lại quyền sống cho loài người ở Zion sau khi chứng minh rằng, kể cả phiên bản ma trận hoàn hảo nhất của Đấng Sáng Tạo, vẫn có lỗi đó là đặc vụ Smith.
Như vậy, sẽ không có một sản phẩm nào là toàn thiện, toàn mỹ và những sai lầm, tội lỗi hoặc những gì phi thường theo nghĩa bất thường cả về mặt tốt hoặc xấu là những yếu tố gây mất cân bằng của các phương trình (do Đấng Sáng Tạo lập ra). Đó cũng chính là lý do mà Neo, sau khi tiêu diệt Smith cũng phải ra đi.
Con người, sẽ chỉ được phép là con người nhỏ bé, tầm thường. Khi có một nhân tố vụt sáng, đạt tới quyền lực thách thức cả hệ thống, thì nhân tố đó, cuối cùng sẽ phải ra đi.

Lý Toét said...

Kat Kat,

Không phát biểu khơi khơi bằng "niềm tin" như vậy được, cần phải có lý lẽ cụ thể.

Cả Ta lẫn Tàu không bao giờ có thể vỡ nợ được, đó là bản chất ưu việt của kinh tế XHCN. Tại các nền kinh tế XHCN, người lao động không bao giờ "dám" tiêu hết số tiền mà mình kiếm được. Ngoài chi dùng hàng ngày, người ta còn phải để dành tiền phòng khi thất cơ lỡ vận, phòng khi ốm đau bệnh tật.

Các bạn đọc báo đảng mà xem, hiện nay gửi tiết kiệm được xem là "kênh đầu tư tốt nhất".

Chi tiêu ngày càng ít đi thì làm sao mà vỡ nợ được.

MBTrading said...

chào các bác, chuyện khó tin nhưng có thật là Bloomberg thống kê 64% dân Mỹ nếu có chuyện gì rất cần thiết mà tốn khoản 4000$ đều không có sẳn tiền và phải bán một cái gì đó trong nhà.

Lý Toét said...

MB,
Cho tớ xin cái link.

Ở Mỹ mà bán đồ cũ, ai mua. Chính xác là, đồ dùng rồi thì không có được giá như ở ta.

Đúng là dân Mỹ không có trữ tiền mặt như ở ta (xin vui lòng tìm lại bài báo đảng: Ai giữ tờ 500k nhiều nhất). Tiền của họ bỏ vào tài sản ở đâu đó, còn chi tiêu hàng ngày thì mua chịu (gọi cho oai là thẻ tín dụng).

Mỗi năm bình quân 1 gia đình Mỹ kiếm được $50k, nhưng chi tiêu của toàn nước Mỹ bình quân $50.5k. Không nợ mới lạ.

spirit said...

Thầy Lý,
Trứớc khi đưa ra nhận định cuả mình, em xin trích lại một đoạn trong comment trước của thầy:
"Thực tế là, nhà nước hiện đã mua rất nhiều trái phiếu. Việc mua nhiều này không phải do nhu cầu chi tiêu của nhà nước, mà là do các ngân hàng thương mại huy động nhiều nhưng không có nơi cho vay, nên buộc phải "gửi" NHNN dưới hình thức mua trái phiếu.

Nhà nước đâu có tiêu hết lượng tiền thu về khi bán trái phiếu. Mặt khác, Thủ tướng vừa mới tuyên bố "Thu ngân sách năm nay phải vượt 10%" (ai có nhu cầu tìm hiểu, xin vui lòng xem bản tin của TTXVN). Đây là cơ sở của nhận định chắc như đinh đóng cột rằng không thể vỡ nợ. Chỉ có điều là, phải trả lãi cho số tiền "dư thừa" kia."
Lơì tuyên bố đầy lạc quan cuả thủ tướng chính phủ " Thu ngân sách năm nay phải vượt 10%", dường như chưa có cơ sở. Lý do là, các doanh nghiệp đang tiếp tục đóng cưả, tiêu dùng thắt chặt.Số tiền để trả lãi cho số tiền dư thừa còn không biết đào đâu ra. Và quan trọng hơn là tiền để trả lương cho đám công bộc baỏ vệ chế độ. Không lẽ in tiền ra trả, mà hậu qủa đã nhìn thấy rõ từ các nước Đông Âu trước đây, khi lạm phát tăng phi mã.
Tuy nhiên, các công bộc của chế độ vẫn hết lòng trung thành, vì vưà được tăng lương đúng thời hạn
http://dantri.com.vn/xa-hoi/thang-cap-bac-ham-nang-luong-cho-gan-6000-can-bo-chien-si-cand-932718.htm

Lý Toét said...

Spirit,

Nhãn quan của Thủ tường khác với chúng ta. Có nhiều việc TTg biết (vì TTg trực tiếp hay gián tiếp, thông qua thuộc hạ, ra lệnh bằng văn bản) mà chúng ta không biết (nói "chúng ta" cho khách quan, cá nhân tớ thì biết).

Các khoản thu ngân sách không chỉ từ thu nhập của doanh nghiệp. Nhiều khoản thu của DN thông qua hệ thống phí (not thuế). Nhiều khoản thu mà các bạn không hình dung ra nếu không trực tiếp hành nghề.

Thí dụ gần đây nhất, tỉnh Tây Ninh mới phát sinh loại phí mới: thu của xe tải qua cửa khẩu.

Nói chung, luật lệ trong tay chính quyền thì không có cái gì là không thể.

Kyphong said...

Bác Lý nói chuẩn mình khen. Hì hi.

Với sự lãnh đạo tài tình của Đảng, sự sáng suốt của các đồng chí lãnh tụ vượt thu 10 là còn thấp đó.

Các khoản thu 6 tháng từ HQ, và thu nội địa của các địa phương lớn đạt hết. Mà 6 tháng đầu năm khó khăn như thế cuối năm đạt là cái chắc.

Lạy trời lãnh tụ đuwngf nổi hứng.

Unknown said...

MB,
chắc câu đó của Bloomberg ngụ ý, dân Mỹ ít để tiền nhàn rỗi, kể cả tiết kiệm.
Nếu họ có nhu cầu tiêu gì hơi lớn chút, họ sẽ bán đi các khoản đầu tư của mình.

MBTrading said...

Xin chào bác Lý và Mèo Lười, tôi thấy trên Bloomberg hay CNNmoney, Forbes gì đó nhưng giờ không tìm ra...đại ý như bác nói, nếu có gì bất ngờ cần 4000 thì không thể có được mà phải đi mượn bạn bè, hay bán tài sản mình gì đó he he

Unknown said...

Các anh các chị,
Dân Mỹ không thích xài tiền tươi chứ đâu phải họ nghèo không thể xoay ra $4000 ngàn. Hàng tuần tiền kiếm được, chủ sẽ gởi thẳng vô checking account của người lĩnh. Muốn rút ra $200 xài vặt thì cứ ra nhà băng mà rút. Muốn trả tiền cọc $5000 thì ký cái check là xong. Lâu lâu thấy dư tiền nhớ VN thì gọi cho nhà băng báo cần $20K tiền 100 đô mới, một giờ sau ra mà nhận. Tiền mình mình cứ xài đâu cần phải kính thưa kính xin ai.
Lỡ như lượm được cục tiền $10K thì cứ bỏ vào nhà băng từ từ mà xài. Nhưng cuối năm nhớ khai nộp thuế thu nhập từ nguồn trên trời, chắc chắn cục thuế sẽ có nghi vấn vì nguồn thu bất thường.
Lương ở bên Mỹ được trả cao nên nếu biết tiết kiệm thì sẽ có số dư đáng kể. Bởi vậy lượng kiều hối ròng từ Mỹ mới cứ rót về đều đặn. Làm $1 mà xài $1.1 là chuyện của dân bản xứ. Còn phe người Việt thì ai nấy đều có dư. Họ mua nhà to hơn, sắm xe xịn hơn, xài sang hơn nhưng trong tinh thần tự đầu tư tiết kiệm nên họ giàu hơn dân gốc. Ai cũng thuấm nhuần được bài học của thời còn ở trong khuôn khổ dưới tình yêu bao la mà nên.
Sau nầy xa mặt cách lòng, không biết cha già là ai, không biết VN nằm ở đâu, thì cũng sống huề hoà như dân gốc thôi.

Unknown said...

Các anh các chị,
Đêm qua em nằm mơ thấy anh Tư phát biểu mà phấn khởi hồ hởi hết sức.
Vậy là con đường xhcn sắp tới đích rồi ! Thiên đàng kề bên cửa rồi !
Cần đi đâu nữa? Nay mai Việt kiều sẽ ùn ùn hồi hương mà không cần hồi hộp như khi bám càng trực thăng hay lặng lẽ ra khơi ly hương, để về sống trong tình thương bao la và trí tuệ đỉnh cao của loại người tiến bộ...
Em hết sức lạc quan tin chắc kỳ nầy ảnh không nói giỡn thêm lần nữa.

Xoong Thủng said...

Chào bác Lý cùng CACC
Con em tôi tham gia cho vay vốn để được quyền mua nhà từ năm 2010 (kế hoạch 2014 sẽ có nhà). Đến giờ chả thấy cái móng nhà đâu, chủ đầu tư thì lẩn tránh. Nó hỏi tôi có nên thuê luật sư khởi kiện chủ đầu tư mục đích đòi lại tiền vì hợp đồng dân sự đưa ra công an họ không giải quyết. Bác Lý thấy vụ này có khả thi không? Kịch bản sẽ là đòi được tiền hay đưa chủ đầu tư vô khám?

Năm 2014 là hết hạn HĐ cho vay vốn, nó bảo sau 2 năm kể từ khi hết hạn HĐ mà không kiện cáo gì thì coi như không được khiểu nạn. Như vậy thì người cho vay chịu mất tiền?

Vụ này là vụ chung cư Binh Đoàn 12 (Ngũ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) và chủ đầu tư là công ty Thuận Thành.

Lý Toét said...

Xoong Thủng,

Trong vụ này kỳ vọng tốt nhất là đóng tiền đúng tiến độ và có nhà để ở. Nếu không được thì cố gắng đòi lại tiền, nếu không được giá vốn thì phải được 1/2.

Trong tình trạng cái móng cũng chưa có thì có nghĩa là chủ đầu tư đã bị cụt vốn, chi phí đổ hết vào để trả lãi cho ngân hàng trong bao năm qua. Phân tích thực trạng như vậy để biết cơ hội lấy lại được bao nhiêu.

Biện pháp bây giờ là tập hợp những người đã góp tiền vào dự án này để thương lượng với người đại diện cho chủ đầu tư hoặc với chính quyền để tìm cách giải quyết tốt nhất.

Trở ngại là: chủ đầu tư sẽ giấu thông tin khách hàng.

Nên sử dụng ưu thế internet để tập hợp các nạn nhân. Một tập thể đấu tranh thì mới có hy vọng. Đi một mình chắc chắn sẽ thất bại.

Chúc bạn may mắn.

Lý Toét said...

MB,
Hôm nào rảnh, bạn sang Mỹ chơi một chuyến xem bên ấy họ tiêu tiền ra sao. Chẳng có báo nào đáng tin cậy hơn báo đảng.

Xoong Thủng said...

Như vậy bước 1 là phải tập hợp những người cùng đầu tư
Còn chính quyền (công an) thì từ chối giải quyết, chủ đâu tư tránh không gặp. Sau 4 năm vẫn chỉ là bãi đất hoang cỏ mọc hình như là còn chưa xin được giấy phép xây dựng.

Nếu chủ đầu tư cụt vốn rồi thì họ lấy đâu ra tiền trả nhỉ? Kiện tụng thì chắc chắn mất chi phí mà không biết liệu có đòi được không thầy Lý?

Cám ơn thầy Lý Toét nhiều!

Unknown said...

Xoong Thủng,
Mình có biết một vài người bị như vậy.
Họ có một số cách giải quyết như sau:
- 1 người xuống nhờ đám bạn cũ là thương binh tại Hải Phòng lên gặp và nói chuyện với chủ đầu tư.
- nhờ một số giang hồ có nghề
- nhờ người nhà là công an hoặc thuế trực tiếp quản lý
- người quen là nhà báo (với điều kiện là chủ đầu tư vẫn còn đang làm ăn được, kiếm tiền được từ các nạn nhân khác, họ sợ bị lên báo chí)

Cathnga said...

Lý Toét said... (310)

Em Nga,
Nói như em thì huề vốn.

Của cải tích lũy, ăn 5 đời không hết. Bao giờ mới tới "thảm họa".
---------
Một thảm họa tương tự sóng thần Nhật Bản trong vài giây thì anh nghĩ sao???

Lý Toét said...

Xoong Thủng,

Việc đầu tiên là tập hợp cái đã. Sau đó tìm hiểu thông tin về chủ đầu tư. Thưa gửi hay làm gì thì tập thể sẽ có lợi hơn cá nhân.

Nếu chủ đầu tư còn thoi thóp thì xem thủ tục dự án đến đâu, công nợ thế nào, giá trị còn lại là bao nhiêu. Nếu CĐT phá sản, chạy mất rồi thì liên hệ với cấp thẩm quyền thanh lý miếng đất ấy.

Chúc bạn may mắn.

Lý Toét said...

Em Nga lại huề vốn nữa,

Gặp sóng thần thì Cự phú cũng như kẻ ăn mày. Huề.

Unknown said...

Có nên dùng thực phẩm chức năng không các bác ơi, ví dụ tảo xoắn Spirula.
Trước Mèo đọc bên BS Hồ Hải, bs cực lực phản đối thực phẩm chức năng, chỉ có thực phẩm, thuốc là cần cho cơ thể.
Mèo cũng nghĩ rằng cơ thể lành mạnh thì không cần thực phẩm chức năng.
Nhưng dạo này bị nhiều người chỉ trích về vấn đề gầy quá (chỉ số BMI chỉ có 19.7, cũng làm gì quá đáng), sự kiên định cũng lung lay.

Kyphong said...

Em Mèo.

Mình chưa bàn đến giác độ công dụng vì mọi người vẫn còn tranh cãi. So sánh về kinh tế, Mèo thử dùng nhung hươu đi, bổ âm tốt cho phái nữ. Có người nào quê ở miền trung nhờ mua cũng ko tốn kém quá đâu nếu so với thực phẩm chức năng dùng liên tục. Nó lại lành nữa.

Unknown said...

Cảm ơn Phong Ky,
Mèo lại không có người quen rành về nhung hươu.
Chắc Mèo uống đại một loại thực phẩm chức năng nào đó trong ba tháng để người nhà đỡ nói.

Xoong Thủng said...

Anh Lý Toét nói quả nhiên đúng. Anh Nghỵ bảo vệ đến cùng cho những gì anh ấy gây dựng

Thành ủy Hà Nội cho phép chùa Bồ Đề tiếp tục nuôi trẻ

Kyphong said...
This comment has been removed by the author.
Cathnga said...

Lý Toét said... (347)

Em Nga lại huề vốn nữa,

Gặp sóng thần thì Cự phú cũng như kẻ ăn mày. Huề.
--------------
Làm gì có chiện, anh đúng là vô thần.
Người tốt sẽ được biết về tương lai. Ở đây là nói tới người tốt hay người xấu chứ không nói về giàu hay nghèo.

Nga không phản đối anh hay chú Hải giúp mọi người giàu có thịnh vượng, nhưng nếu bất chấp những tiêu chuẩn của Thần đã đề ra thì không thể chấp nhận, không chấp nhận.

Lý Toét said...

Đồng chí Nguyễn Vũ Phong này phản động
[img]https://lh6.googleusercontent.com/-KB-vUc6rsUI/U_6-gcED3MI/AAAAAAAAEBg/5Bt0UlP-u08/w471-h541-no/20140828095320-anh-capture.jpg[/img]

TTXVN mất cảnh giác để người chưa được thẩm tra lý lịch cài vào hàng ngũ.

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/tuanvietnam/194326/-duong-bay-vang--co-that-la-vang-.html

Thì Bựa Bựa said...

Chào chị Nga ở cồng 353.

hai bựa không nghiên cứu nhiều về các sách tôn giáo nên về mặt lý thuyết hai bựa gần như không biết gì.

hai bựa chỉ đang cố gắng thực hành "vô chấp" của nhà phật tức là cố gắng không chấp vào đâu cả.

Theo quan điểm thực hành của hai bựa thì chị Nga đang chấp vào "tiêu chuẩn của Thần đã đề ra".

hai bựa lấy 1 ví dụ:

Thần dạy chúng ta phải luôn nói thật và không được nói dối và chúng ta bám riết vào điều đó (chấp vào điều đó).

Nhưng thực tế, trong cách hành xử hàng ngày, chúng ta phải tuỳ vào người chúng ta đang hướng tới, tuỳ vào hoàn cảnh chúng ta đang ở để đưa ra lời nói dối cho phù hợp, cho tốt đẹp với người và tốt cho hoàn cảnh đó.

hai bựa thấy mọi "tiêu chuẩn" đều chỉ có giá trị tương đối, vì với mỗi hoàn cảnh, mỗi con người mà ta đang trực tiếp đối diện đều phải linh hoạt áp dụng "tiêu chuẩn" chứ không thể máy móc và y chang với ai cũng thế, với hoàn cảnh nào cũng vậy.

Vài lời chia sẻ và hai bựa chúc chị Nga một ngày bình an.

Unknown said...

Ơ, Mèo đọc bài của Nguyễn Vũ Phong mà không hiểu lắm. Hôm nay quên không ăn muối i ốt hay sao í.
Phần đầu thì nói phương pháp tính là sai (tích phân đường gì đó). Do đó, số liệu đưa vào dù đúng hay sai cũng không có ý nghĩa.
Đoạn sau nói là đường bay thẳng chỉ tiết kiệm khoảng 4 phút. Nhưng chi phí sẽ bị đội lên khoảng vài trăm đô do quá cảnh.
Đoạn cuối lại nói mong ước đường bay thẳng luôn hiện hữu và mục đích thật sự của đường bay thẳng là tiết kiệm 4 phút cho hàng triệu lượt khách, giảm khí thải, ....
Túm lại, tác giả định kết luận thế nào? Nên hay không bay thẳng qua Lào và Campuchia?

Suy Thoái said...

cụ lý chỉ post mỗi cái bản đồ thui mà

Unknown said...

Suy Thoái,
Ừ nhỉ, Mèo không để ý. Có phải bản đồ đó phản động vì không có đảo Trường Sa và Hoàng Sa? Hay vì sao?

Kyphong said...

Bác Lý tinh mắt thế. Đường kẻ nhìn trông gọn gàng phết nhỉ.

Em Mèo tăng được ký nào chưa? Uống tâm sen, ngủ nhiều tăng cân vù vù ngay.


lvdunght said...

@ Lười Mèo. Bản đồ có đường lưỡi bò

LNVT said...

Lại 1 đồng chí phản động lọt lưới TTXVN.



Viết thế này chẳng khác nào bảo Đảng, cụ thể là BCT không những không thực hiện đúng và đủ di chúc, mà còn sửa cả nội dung di chúc nữa à?

MBTrading said...

Các mẹ ơi, các mẹ đã nghe tin gì chưa...em có người thân làm trong nội các Anh Quốc, theo người này nói là Anh đang đề nghị Mỹ và Châu Âu hủy mã SWIFT của Nga Ngố hi hi hi...vậy thì VN mua tàu ngầm không cần phải wire transfer nữa rồi các mẹ nhỉ?

MBTrading said...

Mới nói đã có link rồi các mẹ ah

U.K. Wants EU to Block Russia From SWIFT Banking Network




MBTrading said...

Các mẹ ơi, các mẹ ơi, các mẹ đã biết tin gì chưa? he he he

HongKong cuối cùng đã phải chịu theo hình thức Đảng cử dân bầu...đúng như chủ tịch Khánh Hòa từng nói, vài năm nữa thì Nha Trang sẽ vượt HK do HK ngày càng tụt hậu lại không được phép cờ bạc, đĩ điếm...trong khi VN sắp cho phép cờ bạc tự do nên vài năm nữa chổ nào của VN cũng sẽ hơn HK thôi...

Từ ngày trở về với đất mẹ thì HK mất dần vị thế trung tâm tài chính đứng thứ 2 châu Á, hiện nay Singapore là một ngôi sao đang lên.. có thể hơn cả Tokyo trong tương lai

Unknown said...

Không hiểu sao Ozawa rất ghét tụi thương binh đi quậy. Hồi đó nhà Ozawa bán cà phê, có ông thầy võ ngay tới ngôi chơi. Một số kẻ xưng là thương binh hay vô xin đểu, ông thầy lừ mắt 1 cái, tụi kia biết thứ dữ nên cuốn xéo hết.

Cathnga said...

hai bựa thấy mọi "tiêu chuẩn" đều chỉ có giá trị tương đối, vì với mỗi hoàn cảnh, mỗi con người mà ta đang trực tiếp đối diện đều phải linh hoạt áp dụng "tiêu chuẩn" chứ không thể máy móc và y chang với ai cũng thế, với hoàn cảnh nào cũng vậy. @Hai Bựa
------- -----
Chị nói cho Hai Bựa hiểu là, việc "Hai Bựa thấy" chẳng có nghĩa lý gì đâu. Nếu không có 1 sự lựa chọn chính xác, hủy là hủy thôi, lúc đó còn cãi lý làm gì.
Bây giờ không phải là thời tu thế nào, làm thế nào, nói thế nào v.v... thời này là thời của Tận thế. Chết rùi còn cãi Thần là tôi thấy thế nào được không. Mau chóng tỉnh lại đi Hai Bựa.

Lý Toét said...

Ozawa,

Tụi đó lưu manh chứ "thương binh" cái gì. Chúng vỗ vai thực khách để xin tiền.

MB,
Hiểu sai về Háng Koỏng rồi đó.

Unknown said...

Phong Ky,
Giờ Mèo mặc xác mọi người. Bên nước ngoài nó còn mơ ước ăn uống thả phanh mà vẫn hình dây, he he.
----------------------
Dzung Le,
Cảm ơn bạn. Mèo không nhìn ra.

chú Hải said...

Đồn lính (doanh trại?) cấp huyện ở một tỉnh trung tâmmieefn Tây từng là nơi kinh hoàng cho dân chúng trong vùng và ngươif lưu thông ngang chỗ đó.

Suốt thập niên 80 và một hai năm đầu 9x (quãng thời gian này có thể được co giãn vì sự công khai hoặc lén lút), binh lính trong đồn này, đa số là thương binh đánh Kampuchea, thực hành pháp môn cướp bóc, hiếp dâm, khủng bố... bằng võ khí quân dụng và hehe nạng gỗ thành thần!

Mọi người có thể hình dung về một đảng cướp núi hoạt động dưới đồng bằng.

Điểm nóng này chỉ được triệt hạ bởi chính quân đội, sau nhiều cuộc vi hành của quan nhớn trong Binh bộ.

Unknown said...

Bác Lý giải thích hiểu sai về HongKong thế nào ạ?
Hôm nọ đọc trên báo Đảng cũng đại ý là ở HK do đảng cử chứ không phải dân bầu.

pín said...

cái bản đồ đó, tôi chỉ thấy không có đảo thôi, có thấy cái lưỡi bò nào đâu nhỉ??

No said...

Bê Đọ bán trái phiều, có thơ rằng:

Súc sinh sắp sướng thật rồi!
Bê Tào chuẩn bị tiền tươi thóc vàng!
100 tỷ đô la dịu dàng
Cho vay đảo nợ, bán hàng trả sau!
Công tâm phản biện ý Tàu
No bảo Bê Đọ gật đầu nhận đi!

Súc vật hai bên khắc ghi
10 phần trăm ấy được chi mở luồng!
Rõ ràng hữu nghị thân thương
Hơn nội ngoại chiến súng trường đòm nhau!

Unknown said...

Có bài mới thông báo đã thử nghiệm đường bay thẳng và tiết kiệm 85 km, 5 phút thời gian.
Chứng tỏ bài viết của bác nào phản động trên thử nghiệm đường bay vàngđây, tính toán chính xác.

Lý Toét said...

Em Mèo,

Đ/c Vũ Phong "phản động" ở chỗ: Không ghi "khu vực đang tranh chấp" trên tấm bản đồ. Sau này nước Mẹ thiết lập "vùng nhận dạng phòng không" thì cãi thế nào.

Về chuyện Hong Kong,

Nước Mẹ trước sau như 1 chỉ đòi "giải phóng Đài Loan" nhưng không bao giờ làm điều đó đối với Hong Kong. Vì Hong Kong giống như một Caribbea châu Á, nước Mẹ muốn sử dụng địa bàn nửa nạc nửa mỡ này như là một nơi dùng để chuyển giá.

Dân đảo Hong Kong cũng không có nhu cầu "độc lập", nhưng Trung ương nước Mẹ không muốn dân chủ Hong Kong như là một "tấm gương xấu" cho Đại lục.

Lý Toét said...

Đường bay thẳng hay cong đối với tớ chẳng thành vấn đề. Delay vài tiếng đồng hồ, thậm chí sang ngày hôm sau thì bay nhanh hơn 10 phút thì được cái gì.

No,
Nước Mẹ không rót tiền mặt vào VN. mà bằng hình thức đầu tư. Có thể sẽ giao luôn hệ thống đường sắt cho nước Mẹ "nâng cấp".

No said...

Dạo này Chỉnh sản bỏ đi
Ma-ria tìm lại những gì xa xưa!
Lý Toét ngày càng như lừa
già ưa nặng nhọc vẫn chưa cùng đường!
Nạc hết, cũng chẳng còn xương
Thôi thì bạc nhạc mắm, tương trộn vào!

MBTrading said...

Sợ quá các bác ơi, chúng nó coi mạng người như rơm rác???

Nga cung cấp 2 chiếc Sukhoi Superjet 100 cho Việt Nam

http://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/nga-cung-cap-2-chiec-sukhoi-superjet-100-cho-viet-nam-20140906204846638.htm

SUKHOI SUPERJET 100 SẮP TRÌNH DIỄN Ở NỘI BÀI ĐÂM VÀO NÚI TẠI INDONESIA

http://vtc.vn/sukhoi-superjet-100-sap-trinh-dien-o-noi-bai-dam-vao-nui-tai-indonesia.107-0.html

Lý Toét said...

MB,
Hàng không vn nói chung và hk dân dụng nói riêng an toàn hàng đầu thế giới đó.

chú Hải said...

Chú Hải đang đứng giữa hai quyết định khó. Có một ông trăn khoảng 80 ký đang lảng vảng trong khu của chú Hải, vết bụng của ổng trên đất khoảng hơn một gang tay người lớn. Chưa xác định ổng là trăn hoang hay thú nuôi xổng chuồng. Khu này không đông dân, nhưng cũng lác đác nhà cửa, trẻ em, thú nuôi. Một con trăn lớn như thế là vấn đề không nhỏ.

Bắt sống ổng thả vô rừng sâu hay bẻ cổ ổng?

Khứu giác của trăn cực tốt, thả đi nó hoàn toàn có thể quay lại và nguy hiểm hơn. Nhưng giết nó thì ác quá. Thật khó nghĩ!

MBTrading said...

Chú Hải đang ở đâu mà có con trăng lớn vậy? Nếu 80kg thì làm sao chú làm gì nổi nó...tôi nghĩ báo chính quyền để họ tự lo chú ơi

chú Hải said...

Tra Đình:
Chú Hải đang đi "nghỉ mát" ở U Minh Thượng.

Dân cư có báo với xã, tụi nó nói khi nào gặp tận mắt thì gọi cho tụi nó trong giờ hành chính! Vô trách nhiệm hết biết.

Cho nên đám thanh niên đàn ông ở đây tự tổ chức đi tìm bắt, mấy ngày rồi. Chú Hải vừa phát hiện ra cái chỗ nó hay bò qua chiều nay. Loài trăn rắn thường chỉ đi về một lối, nên việc bắt nó sẽ là vấn đề thời gian thôi. Băn khoăn là sau khi bắt được nó rồi làm gì.

xichlo said...

Túm nó đi chú Hải. Thịt hay ko thì tính sau. Trăn cỡ đó mà mò vào khu dân cư thì nguy cho con nít.

Unknown said...

Tội cho bọn bò sát không chân đã mất chỗ dung thân cuối cùng. Rừng U Minh không còn u minh nữa bởi sự bất minh của con người!

Unknown said...

Tội cho bọn bò sát không chân đã mất chỗ dung thân cuối cùng. Rừng U Minh không còn u minh nữa bởi sự bất minh của con người!

Unknown said...

Các anh các chị,
Có lẽ Bảo tàng quân đội nhân dân cần bổ sung phim tài liệu nầy trong tuyển tập Tội ác đế quốc Mỹ.
Ngày xưa còn ngây chưa hiểu nên mới bám càng trực thăng. Còn nay quá thấm nhuần nên cứ thong thả thành đại gia rồi dreamline first class mà bay nhé.

http://www.lastdaysinvietnam.com/

MBTrading said...

Chú Hải ơi, chú mượn máy quay phim rồi làm một phim như bọn Discovery hay làm...kể lại đầu đuôi mọi việc từ khi mọi người phát hiện con trăn, rồi chú phát hiện dấu vết ra sao, chú bắt đầu tìm hiểu rồi đi bắt nó...sau đó chú giới thiệu sơ về sinh quyển nơi chú đang du lịch he he he

Cái này mà bán cho Nation Geographic hay Discovery thì bộn tiền, chú cứ làm tiếng Việt...tụi kia sẽ biên tập phụ đề sau

Lý Toét said...

Chú Hải,

Bắt nó nhốt lại. Ta nuôi dùm cho chủ nó. Xứ này người còn không có chỗ dung thân.

Củ Chuối Tây said...

Cô Trết đinh lãng mạng và hài hước quá độ và nhiều ý tưởng hai ho, luôn mơ đến bộn tiền. he he he.

Khuyên chú hải vậy nhẽ giống câu chuyện:

2 vợ chồng nhà nọ mua bánh đa về ăn. Khi ăn thấy hạt vừng rơi ra, tiếc của chồng bảo vợ. Đi mua con gà về cho nó ăn hết hạt vừng đi. Khi gà lớn, đẻ trứng, lại bán trứng có tiền mua bánh đa ăn.

Thôi, mau mơ kiếm 30.000 tơn/tháng đi ngẫn ạ.

chú Hải said...

Anh Toét, Tra Đình, Chuối Tây, Xich Lo:

Có khả năng đây là một con trăn nhà bị sẩy ra, chủ nhân nó sợ mang hoạ nên im ru luôn không lên tiếng.

Tối nay mong là nó sẽ dính lưới. Nếu bắt được, có lẽ sẽ tìm người nuôi như gợi ý của anh Toét. (Nếu người này cam kết không xẻ thịt hoặc bán, con trăn to thế giá khá cao).

Tiên vàn, mong nó không phải là con Nưa - một loài trăn độc chưa được thừa nhận và xếp loại.

King Filter said...

Cô Chù ở Nụi có đi xem triển lãm cải cách ruộng đất gì chưa? Có nhận xét gì không?

Tính hỏi mụ Toét mà hình như mụ đã chuyển về Gồng sống rồi.

Unknown said...

Cả nhà ơi,
Mèo đang quan tâm đến lĩnh vực ô tô và các chính sách (luật, thông tư, ...)cho ngành này, cùng các thông tin liên quan.
Có công ty/văn phòng tư vấn nào, định kỳ gửi các newsletter về cập nhật tin tức, chính sách về lĩnh vực ô tô, kiểu như các công ty luật/kiểm toán, kế toán vẫn gửi cho khách hàng không nhỉ?
Mèo muốn đăng ký để nhận email.
Thành cả nhà trước.

MBTrading said...

Bác Lý ơi, Hoàng Quốc Chí, chú HTH có bà con gì với Hoàng Quốc Việt không bác?

Trang Vietstudies nói đây là con của đồng chí Hoàng Quốc Chí...

http://news.zing.vn/Cuoc-song-xa-hoa-cua-vua-bac-goc-Viet-bi-ban-o-Australia-post456185.html

Lý Toét said...

MB,

Hoàng Quốc Việt quê Đáp Cầu chẳng có bà con gì với Hoàng Trung Hải quê Hưng Yên.

Họ hàng nhà Hoàng Quốc Việt làm quan cả. Hạ Bá Khiêm viện Pasteur; Hạ Bá Gì Đó là Viện KS Bắc Ninh etc. Trong số đó nổi nhất là Hạ Bá Nền, nguyên giao liên của Việt Minh. Hạ Bá Nền có công sư tập tập thơ Sáng Tháng Năm nê được đặc cách tốt nghiệp Tổng hợp Văn HN.

Trong chế độ cộng sản, con ông cháu cha là một lợi thế không nhỏ nhưng không phải là tất cả. 100 Hột Giống Đỏ tuy cuộc sống khá giả nhưng không lên cao lắm trong nấc thang chính trị. Thí dụ: Đăng Xuân Kỳ con Trường Chinh, văn võ song toàn nhưng củng chỉ lìu tìu Viện Mác Lê.

Lý Toét said...

Em Mèo,

Em liên hệ với Kao Nguyen bên Quán Bựa.

Unknown said...

Cảm ơn bác Lý.
Bác Lý có biết thông tin về việc Việt Nam tham gia 2nd pilot Self Certification không? Nếu có, mong bác chia sẻ cho Mèo với.
Cảm ơn bác.

No said...

Cải thổ là một cuộc chơi!
Cho bần nông được lên đời mấy hôm!

Làng quê máu lửa đỏ ngòm
Giang hồ ân oán khói rơm thấu trời!

Bê Đọ rạch tuyến mười mươi
20 năm chiến tơi bời máu xương!

Súc sinh đánh mất tình thương!
Súc vật chặn đường tiến hóa thành nhân.

Lời nguyền bảng lảng lại gần
Đa nguyên-Đa đảng chúng mần thịt nhau

100 năm còn đó nỗi đau
Giang hồ ân oán đục ngầu tương lai...

chú Hải said...

Giăng tơ nhện trên lối đi của ông trăn, kiên nhẫn đợi...

Suốt mấy ngày ổng trốn kín không xuất hiện.

Hôm nay bấm comment mà ngáp dài ngáp vắn hehe. Quyết bắt được ổng mới về xứ.

[img=http://k14.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/04/22/220411nhen01.jpg]

Củ Chuối Tây said...

[img=http://k14.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/04/22/220411nhen01.jpg]

Bốt lại giùm văn công chú hải do thiếu ]. he he he

Lý Toét said...

Sai cú pháp rồi, Chuối

[img]http://k14.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/04/22/220411nhen01.jpg[/img]

No said...

Xuân kỳ một nhiệm Bê yêu
Xuân Quang cháu đặng như diều thăng lên
Khổ thân Duy Quát mất hên
Bố trực Bê ủy con tuyền phó Ban!
Ba lần Quát đặng cả gan
Bầu vào Trung ủy trượt tràn vỏ chuôi
Con Bê không gáo thì môi
Kiếm ăn vẫn dễ hơn đời con dân.

«Oldest ‹Older   201 – 400 of 601   Newer› Newest»