Saturday, February 26, 2011
Rùa tai đỏ, anh là ai
Xin nói thêm rằng đã là động vật theo quy luật tự nhiên mỗi loài đều có thiên địch của nó. Con người với tư cách là một động vật là thiên địch của hầu hết các động vật trên thế giới nhưng không có nghĩa là con người không có thiên địch. Chỉ một loại loài virus cũng có thể làm chết một phần dân số Trái đất. Cho nên con rùa tai đỏ chẳng là gì cả nếu người ta muốn tuyệt chủng nó như là diệt chủng loài Mèo.
Nội dung chính của bài viết này là nói về tập tính của loài rùa tai đỏ. Khác với loài rùa thuộc nhóm Lân - Li - Quy - Phụng rùa đá có thể chỉ sống bằng cách đớp những cong muỗi vo ve trong không khí. Rùa tai đỏ chỉ có thể tìm thức ăn trong nước, thiếu nước con vật này sẽ chết cho dù có dồi dào thức ăn bên cạnh, và con vật này sẽ chết sau 1 tuần lễ thiếu thức ăn.
Sẽ có người đặt vấn đề là trong một môi trường nhiều nước chẳng hạn như Hồ Tây làm sao mà làm hết nước. Xin thưa, trong môi trường như vậy rùa tai đỏ lại làm thức ăn cho loài khác nên nó không có cơ hội phát triển.
Mọi cách đặt bẫy hay thử nghiệm ở môi trường tương tự chỉ là trò hề, vì chẳng ai quan tâm đến những vị tiến sĩ trong các cuộc hội thảo bàn cái gì và họp tới họp lui chỉ để đùn đẩy trách nhiệm.
Friday, February 18, 2011
Phương pháp dạy tiếng Anh mới ở Nam Hàn
Nam Hàn đang thử nghiệm dùng robot dạy tiếng Anh cho học sinh. Dự án đang thực hiện tại 21 trường tiểu học tại thành phố Daegu. Robot như ảnh chụp, có chức năng nói, biểu cảm tương tác với học sinh. Việc ứng dụng robot trong giáo dục đem lại những lợi ích như sau:
- Tận dụng được nguồn giáo viên tiếng Anh chuẩn mực quốc tế nhưng giá rẻ tại Philippines. Người giáo viên từ Phi thấy được toàn bộ hình ảnh lớp học.
- Chương trình giáo dục dùng robot với chức năng trợ giúp thầy giáo truyền thống
- Phát triển ngành chế tạo robot
- Thầy giáo phẩm chất cao có thể được sử dụng ở những vùng sâu vùng xa mà trên thực tế các thầy ngại không muốn đi. Áp dụng cho cả thầy giỏi từ nước khác.
Thực tế Nam Hàn sử dụng robot giảng dạy các môn khoa học khác từ năm 2009. Chương trình tiếng Anh này được thử nghiệm trong 4 tháng. Nếu thành công họ sẽ huy động những giáo viên giỏi từ nhiều nước trên thế giới.
Chép lại của bạn Dân trí
Ra khỏi khu chợ rẽ lên hướng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Quảng Trị (cách đó khoảng vài trăm mét), một nhóm các em nhỏ khác đang vui mừng trở về bản với những bao ni lông đựng đầy táo, xoài, cam cũng đã nham nhở thối…
Hầu hết các em là con em bà con Vân Kiều ở bản Ka Tăng, thị trấn Lao Bảo, Hướng Hóa, Quảng Trị.
Những tiểu thương ở khu chợ này cho biết, nhiều em trong số đó đang là học sinh thuộc trường tiểu học số 2 Lao Bảo (điểm trường Ka Tăng). Mỗi ngày ít nhất cũng có hàng chục em đi lại quanh khu vực bán hoa quả này để bới rác tìm trái cây thối ăn.
Tôi hỏi chuyện một vài em, có em Hồ Văn Hương, Hồ Văn Hên, Hồ Văn Hứa, đều đang học lớp 2 trường tiểu học số 2 Lao Bảo; em gái Hồ Thị Loi đang học lớp 1 cũng tại trường này. Hương hồn nhiên: “Thấy mấy bạn đi nhặt quả ăn, vừa không mất tiền lại vừa được ăn nên đi theo. Ở bản em nhiều đứa đi nhặt lắm nên phải đi sớm và nhiều khi phải tranh giành mới có ăn”.
Chị Hồ Thị Xa, mẹ Hương, cho biết Hương có đến 5 anh em, em là con thứ 3. Chị có nói Hương đừng đi “mót” trái cây thối nữa nhưng em không nghe nên chị cũng… đành chịu.
Bới bãi rác...
... bới thùng xốp...
... hay lục tung thùng rác...
... để tìm kiếm và tận hưởng những trái cây đã thối rữa, bị những người bán hàng vứt bỏ
Chia nhau ngay tại "hiện trường"
Tranh giành nhau
Nghèo khó và đông con là cảnh chung của những gia đình ở bản Ka Tăng. Đó chính là nguyên nhân khiến các em phải lao ra chợ kiếm hoa quả thối rữa về ăn.
Tuấn Phong
(nguồn http://dantri.com.vn/c20/s20-458491/xot-long-nhin-nhung-dua-tre-luom-an-trai-cay-thoi.htm)
Cảm ơn hình ảnh của báo Dân Trí
Thursday, February 17, 2011
Ngày này năm xưa
Sau khi chiếm được Lạng Sơn, Cao Bằng, Lao Kai và một số địa phương khác ngày 18 tháng 3 năm 1979, phía Quân giải phóng nhân dân Trung quốc đơn phương rút quân mà không tuyên bố, 2 bên tự động giảm nhịp độ chiến tranh mà không ký hiệp ước hòa bình cho đến Hội nghị Thành Đô năm 1990.
Lý giải nguyên nhân cuộc chiến, nhiều người đã sai lầm quả quyết rằng xung đột do mối bất hòa từ trước giữa các nước xã hội chủ nghĩa anh anh tuy cùng mục đích lật đổ chủ nghĩa tư bản thối nát nhưng bất đồng về phương thức đấu tranh. Cho đến bây giờ một người bình thường cũng hiểu rằng nguyên nhân cuộc chiến là sự xác nhận trật tự trong khối xã hội chủ nghĩa mà khi đó có sự vươn lên của Việt Nam sau khi bình định được miền nam Việt Nam nhằm bá chủ Đông Nam Á chống lại trật tự do nước đàn anh Trung Quốc xác lập.
Một điều cần nhắc lại là trong suốt cuộc trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc và cuộc đấu tranh giành quyền thống trị miền Nam, đảng và chính phủ Trung quốc đã giúp đỡ vật chất mọi mặt một cách vô tư và chí tình. Họ cung cấp không ghi nợ sổ sách toàn bộ phương tiện chiến tranh, hậu cần quân đội và cả lương thực cho dân chúng.
Friday, February 11, 2011
Sự nóng giận có hại như thế nào
Đây là cảm xúc rất phức tạp có thể mang lại nhiều lợi ích cho chúng ta. Tuy nhiên nếu xảy ra thường xuyên với mức độ ngày càng nặng nề thì không những không có lợi mà ảnh hưởng rất bất lợi đến sức khỏe tinh thần và thể chất của người thường xuyên có cảm xúc này. Qua đó giúp chúng ta bày tỏ sự nóng giận một cách có lợi cho bản thân và mọi người xung quanh đồng thời hạn chế những sự nóng giận có hại cho tinh thần và thể chất.
Cảm xúc nóng giận, nói chữ là Nộ có các mức độ thể hiện theo hướng tăng dần Khó chịu - Bực bội - Bực tức - Nóng nảy - Cáu tiết - Giận dữ - Phẫn nộ - Thịnh nộ. Chẳng hạn bực bội do kẹt xe, tức giận khi con cái hư hỗn, phẫn nộ vì bị lừa.
Việc bộc lộ các hành vi cảm xúc này thường không làm phương hại đến người khác mà chỉ khiến tinh thần chúng ta không được vui tươi thoải mái. Như là nhân viên phường sao chậm như rùa thế này mà ta lại đang vội, nó cho ta bực mình một chút . Tuy nhiên nhiều trường hợp khác lại có thể ảnh hưởng đến ngươì khác đó là phản ứng thái quá như la lối, chửi thề khiến người xung quanh khó chịu, bất mãn nghĩa là đã làm lây chứng nóng giận cho người khác. Đáng tiếc là cường độ và mức độ của sự nóng giận gia tăng theo thời gian nếu ta không tìm cách để kềm chế nó.
Khi chứng kiến người khác thể hiện sự tức giận ra ngoài làm ta không hài lòng nhưng lại không để ý rằng trong tình huống khác người thực hiện hành vi ấy là chính bản thân chúng ta. Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy rằng việc thường xuyên phản ứng với những việc trái ý mình một cách nóng nảy bực bội như la hét hay quăng ném vật dụng sẽ khiến nguy cơbệnh tim mạch hay tai biến mạch máu não cao hơn nhiều so với những người bình tĩnh.
Đó là những tác hại của sự nóng giận, còn ngược lại lợi ích của nó là nếu không được bộc lộ ra, những cơn giận được tích tụ lâu ngày bùng phát có thể dẫn đến những hậu quả khó lường thậm chí dẫn đến án mạng. Trong dân gian có từ cục tính là để nói tới týp người ít có phản ứng bằng lời mà mỗi khi phản ứng bằng hành động đều gây bất ngờ cho mọi người. Trong cuộc sống hàng ngày chúng ta thường chứng kiến những sự việc ban đầu rất nhỏ được kích hoạt xé ra to như phản ứng dây chuyền dẫn đến những người trong cuộc sát phạt nhau dữ dội do những đè nén lâu ngày không được bộc lộ ra.
Sự nóng giận là loại cảm xúc mãnh liệt, nếu được bộc lộ một cách không thích hợp nó có thể phá hủy những mối quan hệ tốt đẹp nếu không được kìm chế. Ngược lại nếu được kiểm soát đúng mức nó lại là cảm xúc cần thiết giúp chúng ta có những thay đổi tích cực làm cho cuộc sống lành mạnh.
Các cụ bảo Giận mất khôn.