Thursday, May 26, 2011

Thông tư 20 đóng góp tích cực cho ngân sách

Các doanh nghiệp tư nhân buôn bán ô tô nhập khẩu tiểu ngạch hùn hạp với nhau cùng khiếu nại lên bộ Công thương với danh nghĩa kiến nghị sửa đổi Nội dung một văn bản điều chỉnh phương thức nhập ô tô nguyên chiếc. Văn bản đó là Thông tư 20/2011 TT-BCT gọi tắt là Thông tư 20 hay TT20. Báo chí trong nước cho rằng TT20 nhằm giảm nhập siêu, chống lạm phát, thực hành nghị quyết 11. Tất cả họ nhầm, quyết định của bộ Công thương không nhằm giảm nhập siêu mà chỉ là gom việc nhập ô tô vào một số ít đầu mối thống nhất, chống thất thu thuế.

Nội dung thông tư 20 có gì mới làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các nhà buôn tiểu ngạch, chúng ta cùng tìm hiểu cơ cấu giá thành một chiếc ô tô nhập khẩu. Để thành một chiếc xe thương phẩm cái gọi là car từ nước ngoài phải đóng 3 thứ thuế sau:

1. Thuế nhập khẩu 82%
2. Thuế Tiêu thụ đặc biệt 50%
3. Thuế VAT 10%

(ghi chú: thuế suất trên là minh họa và không khác mấy với thực tế.)

Theo biểu thuế trên, mỗi đơn vị mua từ nhà cung cấp nước ngoài, người mua xe để sử dụng phải đóng 2 đơn vị tiền thuế mới đủ điều kiện để mang xe đi đăng ký lưu hành. Hoặc nói ngắn gọn là giá xe ô tô ở VN gấp 3 lần giá xe bên Mỹ quốc.

Kỹ thuật để tạo ra chiếc xe giá gấp 3 lần nước ngoài, bộ Tài chính đã co kéo các con số thuế suất để sao cho tổng số thuế gấp 2 lần giá bán. Nếu chỉ quan tâm đến thuế so với giá bán thì các thuế suất kia lần lượt là:

1. Thuế nhập khẩu 82%
2. Thuế Tiêu thụ đặc biệt 91%
3. Thuế VAT 27.3%
Cộng: 200.3%

Kinh tế học chỉ ra rằng lạm phát là do chi vượt quá thu nên phải NHNN phải in tiền chi tiêu gây nên lạm phát. Mặt khác chính đồng chí cựu Thống đốc NHNN đã phân tích tuy VN nhập siêu nhưng cán cân ngoại tệ vẫn cân bằng, thực tế dòng ngoại tệ đi vào lớn hơn dòng ngoại tệ đi ra. Trong khi mỗi chiếc ô tô nhập khẩu đem lại cho ngân sách tiền thuế tương đương 2 chiếc ô tô. Phân tích trên đây để chỉ ra rằng, việc nhập ô tô không những không gây ra lạm phát mà trái lại còn bình ổn ngân sách, giúp ngân sách dư tiền để tài trợ cho các tập đoàn kinh tế chủ đạo.

Phân tích giá thành một chiếc xe Toyota Venza, một loại xe phổ thông, tính bằng đơn vị đô la
Giá mua từ nhà cung cấp: $24,000 (lấy tròn)
Thuế nhập khẩu: $19,680
Thuế Tiêu thụ đặc biệt: $21,840
Thuế Giá trị gia tăng: $6,552

Cộng giá thành: $72,072

Trong các khoản, Thuế nhập khẩu $19,680 phải nộp cho Hải quan để làm thủ tục thông quan, đây là điều kiện tiên quyết. Hai khoản còn lại là thuế TTDB và VAT tổng cộng $28,392 do nhà bán lẻ nộp vào cuối kỳ quyết toán thuế. Như vậy là chỉ có khoản $19,680 chắc chắn được nộp vào ngân sách, khoản $28,392 thu về ngân sách không tương ứng với khoản thuế nhập và số lượng xe đã lăn bánh. Về phía người mua xe, phải trả hết một lần - hiện đang chào bán giá $72,500 - mới được đem xe về để đăng ký.

Nguyên nhân thất thu là, lợi dụng kẽ hở này, gần đây có hiện tượng các salon bán lẻ ô tô sau khi bán hết xe rồi tuyên bố lỗ, đóng cửa doanh nghiệp. Họ thu tiền chiếc xe đã bao hàm đầy đủ các sắc thuế trong đó và đóng cửa ôm theo toàn bộ số tiền thuế TTDB và thuế VAT mà lẽ ra họ phải đóng. Số tiền này không nhỏ bằng 118.3% giá gốc của chiếc xe, chiếm 40% giá bán chiếc xe tại VN.

Để chống lại thủ đoạn này của gian thương, bộ Công thương đã ra thông tư 20 quy định việc nhập khẩu ô tô về các đầu mối, các hình thức nhập tiểu ngạch khác được xem là bất hợp pháp. Thông tư 20 không ảnh hưởng tới lợi ích của người mua xe. Ta thành công trong việc điều hành nhập xăng dầu thì sẽ thành công trong việc nhập ô tô.

Chính quyền của ta là chính quyền của Dân , do Dân và vì Dân. Chúng ta hãy vì lợi ích của người mua xe và vì lợi ích của Ngân sách hãy kiên quyết chống mọi hành vi gian lận thương mại thông qua nhập khẩu ô tô tiểu ngạch.

33 comments:

BS Hồ Hải said...

Hay, bọn gian thương rất là khá. Hèn chi gần nhà anh mới mọc cái salon ô tô dù con đường rất là vắng. Chắc là chúng tuyên bố phá sản rồi mở cái khác?

Lý Toét said...

http://phapluattp.vn/20110428101240522p1015c1074/chu-salon-oto-lua-dao-chiem-doat-hang-tram-ty-dong.htm
Nó trốn thuế nhưng báo chí không dám nói, sợ xấu mặt cơ quan thuế. Chiếm đoạt của bạn hàng 1 đồng cũng không xong đâu.

Meo Luoi said...

Bác Lý,
Tiền thuế VAT và TTĐB phải nộp theo tháng/quý, lập tờ khai gửi cục thuế. Nên liệu việc các salon trốn thuế có nhiều không?
Vậy có phải toàn bộ salon nhập xe là tiểu ngạch không? Nếu như quy về một mối thì có tạo ra độc quyền cho VAMA?

Anonymous said...

@Lý Toét,

Vậy sao không làm theo cách: Chỉ cho phép đăng ký car khi đã đóng VAT và TTDB?

Lý Toét said...

@ Mèo,
1. Trừ các hiệu xe Đức nhập chính ngạch (tuy nhiên không phải tất cả xe Đức đều chính ngạch) tất cả xe nhập đều tiểu ngạch, tức là xe nhập từ nguồn gốc rất tùy tiện.

2. Không phải các salon áp dụng chiêu này một cách riêng lẻ, mà họ gom về một mối và hy sinh mối đó. Tất cả những giao dịch này đều có giá cả rõ ràng, chỉ trong giới mới biết. Không phải ngẫu nhiên mà các chủ salon cạnh tranh có thể đâm nhau lủng ruột lại "đoàn kết" đưa kiến nghị. Có gần 30 đầu báo đăng bài "Thông tư 20 giống như giấy khai tử của chúng tôi"

@ Thanh Van,
Mỗi sắc thuế có những đặc trưng,phương pháp áp dụng và việc lợi dụng nó cũng khác nhau. Thuế TTDB và VAT là thuế gián thu - do người bán thu giùm, làm cho người tiêu thụ không cảm thấy bị đánh thuế mà chỉ thấy giá xe tăng. Mà giá cả tăng lại gây ra một hiệu ứng khác đó là tranh nhau mua vì sợ bị thiệt hại cơ hội.

Cô Cấn said...

Bác Lý.
Bác lên chức hay sao mà nói có gang có thép thế.
Ở bài mới hình như bác gõ thiếu số 0.

Lý Toét said...

Đậu Tương này có cái tật đánh trống bỏ dùi. Tớ cám ơn những góp ý, nhưng vui lòng chỉ ra cụ thể, thiếu số không (0) ở chi tiết nào. Vì tiền đồng có nhiều số không quá, vượt tầm tư duy nên tớ hơi vi phạm NQ11, đô la hóa một chút cho độc giả dễ hình dung.

Meo Luoi said...

Vậy bác Lý đồng tình với thông tư 20?

Lý Toét said...

Chiếc xe điều hành của chính phủ tuy tốn xăng và rệu rã nhưng hàng ngày chúng ta vẫn ngồi trên đó để mưu sinh. Xăng chạy ta đã đóng góp rồi, cũng nên góp thêm ít nhớt cho xe chạy trơn tru.

Đôi khi đọc Lời nói đầu như thế này http://tuan7n.blogspot.com/2011/05/114-tien-thue-xe-o-to-nhap-khau-that.html qua đó thấy được xã hội đang nghĩ gì.

Quê Hương said...

Bác Lý:
"đóng cửa ôm theo toàn bộ số tiền thuế TTDB và thuế VAT mà lẽ ra họ phải đóng"

Những nhân vật này thì chính quyền xét xử phạt ra sao? Hành chính hay là hình sự?

Memory'S Blog said...

"Nguyên nhân thất thu là, lợi dụng kẽ hở này, gần đây có hiện tượng các salon bán lẻ ô tô sau khi bán hết xe rồi tuyên bố lỗ, đóng cửa doanh nghiệp. Họ thu tiền chiếc xe đã bao hàm đầy đủ các sắc thuế trong đó và đóng cửa ôm theo toàn bộ số tiền thuế TTDB và thuế VAT mà lẽ ra họ phải đóng. Số tiền này không nhỏ, nó bằng 118.3% giá gốc của chiếc xe, chiếm 40% giá bán chiếc xe tại VN"  chổ này vô lý quá !!

Vì em theo em được biết muốn đóng cửa hay giải thể 1 doanh nghiệp nào đó. Doanh nghiệp đó y phải đóng hết mọi loại thuế mới được cấp giấy chứng nhận đã hoàn thành nghĩa vụ thể để di tiếp đến sở kế hoạch và PC 14 để trả con dấu !! Thì làm sao họ trốn được.

T2: Thuế VAT, doanh nghiệp phải đóng vào kho bạc chấm nhất vào ngày 20 hàng tháng, cho nên nếu Doanh nghiệp bỏ trốn thì hoặc là do bên cơ quan thuế có vấn đề hoặc là doanh nghiệp cố ý. Mà cái này thuộc hình sự rồi -> cho nên nếu thế Doanh nghiệp đó sẽ… lên đĩa thôi !!

Memory'S Blog said...

em chưa đọc TT20 này nên chưa biết nó thế nào. Nhưng theo quy định hiện hành thì các mặt hàng tiêu phải đóng thuế ngay. Xe hơi có được xem là hàng tiều dùng hay không ? Nếu muốn bỏ hiện tưởng trốn thuế nếu trên thì tại sao nhà nước không bắt các nhà nhập khẩu này đóng thuế ngay lập tức ?

Cô Cấn said...

Bạn XT.
Theo tớ được biết thì tiền nhập xe đều của tay to và NH.Bạn quan sát ở một thành phố nhỏ hoặc bãi xe máy cũ thì thấy rõ hơn.Tớ không phải chuyên nghành nên không có tài liệu.
Bây giờ tớ có thể hiểu được tại sao họ để hàng ngìn tỉ phơi mưa ở ven đường.NH là đồng minh.Cục thuế là cái đinh.
Chúng tao mà chết khối thằng chết theo.Họ nghĩ thế thôi chứ họ nói thi khéo lắm.

Memory'S Blog said...

@ Tương Can: ừh,các Đại gia ô tô ở Sài thành đếu có ngân hàng và 1 thế lực "bự" chống lương cả !! Cho nên mấy ông thuế tép riu không dám động vào. Nhưng ông ta bày có câu rất hay " phòng bệnh hơn chữa bệnh" cho nên phải phòng ngay từ cửa khẩu thôi !!. Cần thiết thì chuyển vài ông qua Cơ quan điều tra cho ổng "lên đĩa" luôn thì tiến thuế của T và mọi người mới sử dụng đúng chổ, đúng nơi được !!

Cô Cấn said...

Bác Lý là người của chế độ cũ nên bác ấy bảo vệ là tất nhiên.Còn bạn?
Tớ về họp lớp sau 20 năm ra trường.Tâm sự với thầy giáo cũ nay đã là hiệu trưởng,hồi dạy bọn tớ thày ngoài 30 bằng bạn bây giờ.Thầy bảo giáo viên bây giờ oách lắm mình chưa kịp kỉ luật chúng chúng đã kỷ luật mình rồi.Còn học sinh bây giờ nếu không có tiếng anh là vứt.Câu này hàm ý như thế nào đến giờ mình vẫn chưa hiểu rõ.
XT cảm nhận thế nào?

Memory'S Blog said...

@ Tuong Can: XT thì chỉ bảo vệ cái dúng thôi !!Cũ hay mới đối với mình không quan trọng, Mới mà chả làm được cho người dân chế độ ấy tốt hơn thì mới để làm gì ? Mình thích đọc bài của Bác Lý chả phải vì bảo vệ gì gì đâu. vì thật ra khoảng 3 năm gần đây mình mởi quay lại làm việc đúng chuyên ngành kinh tế của mình và cũng nhờ nó + internet, mình mới phát hiện ra nhiều sự thật khác xa với những gì đã đực “đào tạo” ( xấu hổ vì bị lãng phí vi thời gian khá dài  ) và trang của Bác Lý là 1 trong những trang ưa thích của minh !!.
Cách đâ khoảng 4 năm, trong 1 lần meeting ở S’Pore, mình có hân hạnh được nói chuyện với 1 president cúa công ty shipping bên ấy: Ông ấy nói rằng Lý Quang Diệu đã rất khôn ngoan và nhìn xa khi quyết định sử dụng Tiếng Anh làm ngôn ngữ chính o trong các văn bản chính thức cũng như trong trường học để dạy cho học sinh vì nhờ thế Đất nước của ổng phát triển do học sinh, sinh viên có thể tiếp cận với nền giáo dục của thế giời, tiếp cận cái hay của văn hóa thế giới.

Nếu bạn có account Fb: bạn hãy đọc 1 này - đang là Giảng Viên của Đại Học Cần Thơ: http://www.facebook.com/notes/mai-dinh/%C4%91%C3%A3-%C4%91%E1%BA%BFn-l%C3%BAc-t%C3%B4i-ph%E1%BA%A3i-n%C3%B3i-th%E1%BA%ADt-n%C3%B3i-th%E1%BA%B3ng/10150258337631348

Lý Toét said...

Cảm ơn các bạn đã nhiệt tình ý kiến. Các ý kiến không sai tuy hơi thiếu thực tế. Xoay quanh 2 vấn đề:

1. Mỗi chiếc xe cõng 3 loại thuế có giá trị bằng 2 lần giá xe gốc. Sao không thu một lần mà lại 2 lần nhiêu khê vậy.
2. Doanh nghiệp phải hoàn tất nghĩa vụ thuế rồi mới được đóng cửa

3 sắc thuế có nghĩa là 3 phương thức đồng thuế khác nhau. Thuế trực thu đồng thời với giao dịch, thuế gián thu người bán thu giùm người mua cuối cùng. Thuế TTDB và VAT phát sinh khi có doanh thu, nộp vào cuối kỳ với 20 ngày ân hạn.

Tại sao lại những 3 thứ thuế đánh vào 1 chiếc xe sau khi chiếc xe ấy đã đóng đủ mọi loại thuế từ nơi nó được chế tạo ra. Đó là một cách né quy định WTO về thuế má. Ta né thiên thượng, thiên hạ né ta cũng thường tình

Lý Toét said...

Thuế má (tiếp)
Về nguyên tắc là phải hoàn tất nghĩa vụ thuế đầy đủ và đúng hạn. Thực tế ở xứ ta đóng đủ và đúng hạn là con đường nhanh nhất dẫn doanh nghiệp xuống hố. Xứ ta là xứ sưu cao thuế nặng (30% GDP gấp đôi các nước khác, cùng chế độ là TQ thuế chiếm 17% GDP) cho nên ngay việc đóng đầy đủ là không còn tiền trả lương nhân viên rồi.

Trốn thuế là việc làm phi pháp, ta không bàn ở đây. Làm doanh nghiệp phải né hoặc hoãn thuế giãn thuế thì mới sống được. Nếu DN đóng thuế đầy đủ và đúng hạn một cách dễ dàng, đương nhiên kỳ sau sẽ được kiến nghị ... tăng thuế. Cho nên một thủ tục tối thiểu là xem cán bộ thuế như phụ mẫu, gãi đầu gãi tai trình bày hoàn cảnh xin miễn, miễn không được thì xin giảm, giảm không được thì xin hoãn, cố nhiên đừng đe dọa đóng cửa tuy rằng cán bộ cũng không thích DN đóng cửa. Có thế mới mong mức thuế được ... giữ nguyên.

Trong thực tế doanh nghiệp nào cũng nợ nhà nước cả, không nợ thuế này thì nợ thuế kia, không nợ xã hội thì nợ y tế, báo chí đăng đầy rẫy không cần chứng minh. DN đóng thuế đầy đủ và đúng hạn được xem là làm lậu hoặc cái gì đó siêu lợi nhuận.

Tóm lại ở xứ ta không có chuyện nói sao làm vậy đâu. Nếu nói sao làm như thế thì ta giàu hơn Mỹ từ lâu rồi và cũng không phải mua xe đắt gấp 3 lần thiên hạ như thế này.

Nói tới đây chắc các bạn hiểu DN đóng cửa thanh lý và giải quyết các khoản nợ trong đó có nợ thuế theo thủ tục luật định như thế nào rồi chứ.

Lý Toét said...

@ Đậu Tương,
Cậu căn cứ vào đâu mà nói tớ là người chế độ cũ thế. Có thể chế độ Lê Duẩn là cũ so với hiện nay chăng?

@XT,
Kinh tế là ngành khoa học mà các thông số của nó phụ thuộc vào tâm lý nhiều hơn số liệu khoa học. Kẻ nói dối cũng biết làm thống kê, nhưng con số lại không nói dối.

Memory'S Blog said...

hụ hụ hụ: "Nói tới đây chắc các bạn hiểu DN đóng cửa thanh lý và giải quyết các khoản nợ trong đó có nợ thuế theo thủ tục luật định như thế nào rồi chứ. " --> năm ngoái em có tư vấn cho 3 công ty giải thể nên thấy cảnh này rồi 1 cty có "ông cụ" dẫn đường nên trong 6 tháng được giải thể. 2 công ty còn lại đến h vẫn còn nằm đó. Chết không được chôn !! Chết không ra chết, sông không ra sông !! chán . Tiền tư vấn vẫn chưa dược nhận nữa !!

Meo Luoi said...

Bác Lý,
Có lẽ cháu mới làm doanh nghiệp cò con nên sợ thuế lắm. Thuế nào cũng đóng đầy đủ và đúng hạn. Bây giờ mức phạt thuế cao lắm.
Không biết sau này nếu làm công ty lớn thì sao đây khi trình độ giãn thuế vẫn còn kém quá.

Meo Luoi said...

Việc các salon trốn thuế hay không, đó là việc của cục thuế. Người dân không có nghĩa vụ phải lo cho nhà nước. Người dân có nghĩa vụ lo cho lợi ích của mình. Nếu giờ đây xiết việc nhập khẩu lại, thế thì thị trường rơi hết vào tay hiệp hội xe VN, lúc đó, có ai đảm bảo giá xe sẽ không tăng?
Có nước ngoài nào thực hiện như VN không?

Cô Cấn said...

XT.Bạn chưa hiểu ý tớ.
Ông và cha tớ đều phục vụ chế độ họ là những cán bộ tốt nhưng họ không thích nghi được,nhưng rất may mắn là họ được về hưu.Em gái tớ đang làm ở SG.Tớ không làm nhà nước nhưng tớ hiểu Tầng Tầng Lớp Lớp những thứ vô hình và hữu hình đè lên đầu người nhân viên tốt.Họ không thể cân bằng được giữa lương tâm và lương tháng.
Chúc bạn XT thành đạt.

Lý Toét said...

@ ML,
Việc thất thu thuế góp phần tăng lạm phát, làm giảm thu nhập thực tế của người ăn lương. Ta không quan tâm thì ai đây?

Nguồn thu từ BDS hết tiềm năng rồi, Lãnh đạo phải tìm nguồn thu chắc chắn đó là thuế xăng và thuế ô tô. Xe hơi ở ta chưa phải đắt nhất thế giới đâu, còn rẻ hơn xứ Miến.

Chủ DN sẽ quan tâm đến liên hệ với cán bộ thuế, thuộc cấp chỉ thực hiện. DN nào cũng làm như vậy, nếu không cán bộ thuế sẽ dạy khôn cho họ.

Memory'S Blog said...

@ Mèo Lười: Híc, tiền thuế được sử dụng thế nào liên quan trực tiếp đến bạn đấy nhé !!

http://nguoibuongio1972.multiply.com/journal/item/271/271

@ Tương Can: cảm ơn !!

Anonymous said...

@Lý Toét,
Theo bác nói thì cái xứ mình làm giàu thật là dễ. Mở công ty, thuê một ông "lý toét" thất nghiệp đứng danh GD. Rồi ký hợp đồng mua 100 con xe 24.000$. Đem hợp đồng đi vay ngân hàng 100x(24000$+19680$) chuyển khoản trả tiền mua xe, thuế hải quan. Cố gắng bán đắt bán rẻ 72.000 +-3000 một xe, trả cả gốc cả lãi cho ngân hàng rồi phá sản công ty. Ráng thực hiện cái plan này trong vòng 6 tháng đến 1 năm. Tính lãi sơ sơ cũng được 2-3 triệu $. Vừa giàu TO vừa giàu NHANH. Vui he.

Lý Toét said...

@ Thanh Van,
Trò chơi của bạn tớ không nghĩa ra, nhưng tớ được ông Lê Ân chủ tịch hội may, chủ tịch ngân hàng TMCP Vũng Tàu bày cho từ 20 năm trước rồi, và ông ấy giàu lên bằng phương cách ấy.

Tuy nhiên không phải biết cách thức là có thể nhảy vào kiếm ăn được. Bạn tìm hiểu xem các ngân hàng thương mại, các hãng xe taxi, hệ thống phân phối thuốc tây v.v... thuộc về những gia đình nào? Một việc tưởng như lợi nhuận cao nhất là mở nhà hàng không khói không phải ai cũng làm được. Ngay cả việc được xem là hèn mọn là thầu giữ xe ở các quán ăn bạn có thể lãnh được không?

Quê Hương said...

"Bạn tìm hiểu xem các ngân hàng thương mại, các hãng xe taxi, hệ thống phân phối thuốc tây v.v... thuộc về những gia đình nào?"

Bác Lý nhận xét quá chính xác.
Quyền lực, quyền lực và quyền lực! Đó mới là căn nguyên.

lvdunght said...

Lại chuẩn bị có thêm 1 thứ thuế mới nữa: http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/2011/06/de-xuat-thu-phi-quyen-mua-oto-xe-may/

Lý Toét said...

Tớ coi cái này là tích cực. Chính phủ phải coi việc chi trên cơ sở nguồn thu. Muốn chi nhiều phải tăng nguồn thu hoặc cắt bớt chi tiêu.

Color said...

Bác Lý Toét có bài phân tich nghe rất hay nhưng hóa ra bác chả hiểu biết quái gì về xuất nhập khẩu cả, đó là tất cả các loại thuế (NK, TTĐB, VAT) đều phải nộp trước lúc doanh nghiệp nhập khẩu đưa xe ra khỏi cảng, he he

Lý Toét said...

Quan trọng gì chi tiết ấy. Bạn nhập xe cho bạn xài thì bạn phải nộp, còn "người khác" thì không.

Nếu cái gì cũng trơn tuột như lý thuyết thì làm sao có chuyện nợ thuế, làm sao có chuyện chạy chọt để làm hải quan hả bạn.

Bạn làm chủ doanh nghiệp hay bạn là người lãnh lương tháng? Bạn lãnh lương đã được DN khấu trừ các khoản phải đóng, nhưng DN có đóng hay không lại là chuyện khác.

daoquanghien said...
This comment has been removed by the author.