Saturday, August 20, 2011

Chất độc da cam xứ Trung Hoa

Tên gọi Chất Da cam này là thuật ngữ dùng trong chiến tranh Việt Nam. Chất này được sử dụng để khai quang những nơi cần thiết sẽ hành quân trong giai đoạn 1961-1971.

Chất độc da cam dịch nguyên văn từ tiếng Anh chữ Agent Orange. Cùng với Agent Blue, Agent Orange là tên gọi được mã hóa của một loại thuốc diệt cỏ được dùng để khai quang. Nhớ rằng chữ Màu Cam trong tên gọi là mã hóa chứ không phải chất đó có màu cam hay màu xanh dương. Cho nên những chú bộ đội nào kể rằng máy bay rải mù mịt màu cam thì hãy tin rằng chú ấy nói xạo vì Chất Cam ấy màu Trắng.

Chất Cam ấy được sử dụng phổ biến ở đâu. Nhiều nhất phải nói là ở những sân bay được sử dụng như là một căn cứ quân sự. Điển hình là các sân bay Biên Hòa, Phù Cát và Đà Nẵng. Sân bay cần phải được khai quang sạch những cây và bụi cây bảo đảm tầm quan sát để kiểm soát các điểm bên trong sân bay. Vì lý do đó mà ở sân bay chất khai quang được phun rải liên tục để chắc chắn không còn cây và bụi cây nào trong khu vực.

Chất Da cam được xem là tác nhân gây ra những biến dạng di truyền ở Việt Nam(?). Có nghĩa là bất kỳ khuyết tật di truyền nào cũng có thể kết luận chắc chắn rằng chúng là do Chất Da cam gây nên.

Trung Hoa hoàn toàn không có sự hiện diện của chất Da cam, nhưng trẻ khuyết tật không thiếu. Sau đây là các ca điển hình.

Một cặp vợ chồng nhân ái người Sơn Tây (Shanxi) đã nhận nuôi 17 trẻ khuyết tật


Một nhà từ thiện ở tỉnh Sơn Tây nuôi dưỡng trẻ khuyết tật bị bỏ rơi


Chăm sóc cậu Từ Lệ (Xu Li) tỉnh Vân Nam bị ung thư xương


Mặt khác đât nước Trung Hoa cũng được xem là đứng đầu thế giới về ô nhiễm do chất thải công nghiệp

Sông Tiền Đường (Qiantang) tỉnh Triết Giang (Zhejiang), nơi khi xưa nàng Kiều tính tự vẫn


Nước tại một cái ao dùng để sinh hoạt tại tỉnh Quảng Đông


Thứ "nước" như thế này sẽ đổ vào sông Dương Tử


Những con rồng ở Nội Mông


"Nước" này sẽ được đổ vào sông Hoàng Hà


Nước này sẽ đổ vào Đông Hải


Sau hai giờ trên cánh đồng bông tỉnh Sơn Tây


Chất Da Cam tới Trung Hoa từ khi nào vậy ta.

Nguồn tham khảo: Amazing Pictures, Pollution in China

14 comments:

Cô Cấn said...

TRÊN TRỜI MÂY TRẮNG NHƯ BÔNG
Ở DƯỚI CÁNH ĐỒNG BÔNG TRẮNG NHƯ MÂY
MẤY CÔ MÁ ĐỎ HÂY HÂY
ĐỘI BÔNG NHƯ THỂ ĐỘI MÂY VỀ LÀNG.


Phụ họa thêm:Nông dân bắc nay không dùng cào cỏ mà 100% dùng thuốc diệt cỏ.

Saigonesevn said...

Từ khi vào cái WTO đó Bác. Và VN sẽ có đợt 2 từ khi CNH&HĐH và nhà đều kinh doanh, cả nước đều kinh doanh, mạnh ai nấy kinh doanh, cứ rẻ và có tiền là chơi bất cần đời.

BS Hồ Hải said...

Mấy hôm nay anh định viết về vụ kiện chất độc da cam của chính quyền VN với Mẽo, nhưng rồi lại thôi. Vì thấy nó là trò chính trị của Việt Nam để xin tiền Mẽo. Thôi thì để họ xin được đồng nào thì hay đồng ấy.

Còn chuyện nghiên cứu chất độc da cam ảnh hưởng đến các gia đình Việt thì chính anh là một trong những người phản biện và đề nghị bộ y tế làm cho đàng hoàng nghiên cứu ra nghiên cứu. Nếu không thì kiện con bò trắng răng khi đem cho tụi Mỹ nó cười cho thúi cả đất nước.

Anh còn nhớ khoảng cuối 1980s và đầu 1990s, bộ y tế đề nghị mỗi bệnh nhân phẫu thuật bụng lấy 1 miếng mỡ chài (Mesentery fat) để tìm nộng độ chất da cam, là xem như chứng minh nó gây độc hại cho dân để kiện Mỹ.

Anh hỏi, thế có ai nghiên cứu chất da cam làm ảnh hưởng đến phôi phát triển dị dạng khi tinh trùng gặp trứng chưa? Họ ngỏng tò te.

Anh lại hỏi, thế có ai chứng minh rằng những trẻ dị tật đem đi kiện là do chất da cam hay do sốt bại liệt, hay do mẹ mang thai dùng thuốc tự tiện hay do thuốc trừ sâu, hay do vệ sinh môi trường thực phẩm gây nên chưa? Họ im bặt.

Anh lại hỏi, Thế có ai chứng minh nồng độ chất da cam bao nhiêu trong máu của mẹ thì gây quái thai chưa? Họ im thin thít.

Và anh lại hỏi, có bằng chứng máu mẹ của các quái thai lúc mang bầu thai dưới 3 tháng là nộng độ chất da cam đủ để gây quái thai chưa, (vì tác nhân quái thai chủ yếu gây quái thai và tật bẩm sinh trong 3 tháng đầu thai kỳ)? Họ ngỏng tò te.

Nhưng vì dự án có tiền, nên phải chia nhau mà gặm. Làm phiên phiến thì còn cái mà ăn. Nên khi hồ sơ đến vòng cửa tòa án Mẽo nó vứt vào sọt rác vì không có bằng chứng khoa học.

Nói chuyện này để biết cho mà biết chứ ở đất nước mình làm thì ít mà ăn thì nhiều và chính trị thì vào tận toilet và buồng ngủ của người dân để mỵ dân thôi.

Real Keep Dream said...

Chú Lutoet ơi, sao hôm nay blog của BS Hồ Hải không vào được, nó bị xóa mất rồi, không biết Email cua chú Hải nên đành phải hỏi chú Lý. Có thông tin gì về chú Hải báo cho anh em biết với.

Lý Toét said...

Dear all,

Tớ đang nói chuyện bên Tàu chứ có bàn gì về VN đâu. Ở VN còn có nhiều làng ung thư mà chẳng liên can gì đến da cam hay da quýt. Cái này báo đảng nhắc nhở nhiều rồi.

Bên bác Hải đã có bài viết về chuyện hack rồi

Saigonesevn said...

Hì hì câu đầu là em nói TQ. Sẵn trớn nói luôn VN. Em hơi trớn

Memory'S Blog said...

Cách đây 2 ngày, trên VTV1 có chiếu 1 chương trình về các chất độc hại cho con người và môi trường khó phân hủy ( vì cái tên dài quá nên em nhớ không chính xác lắm) theo công ước Viena, Các chất này có khi phát triển các ngành công nghiệp sử sử một số hóa chất. Chúng có hậu quả, tác động không hề thua kém gì chất da cam cả ( Các chất này không tan, không bị phân hủy ( có khi mất cả 100 năm); chúng tích tục ở các mô của động vật và con người) . Cho nên, có thể khi TQ muốn mình là đại công trường của thế giới đã thải ra nhiều chất như thế mà hậu quả là những đột biến như Bác Lý đã dẫn ở trên. Để tối về nhà em lục lại cái link và đẫn để minh họa lại cho chính xác.

Lý Toét said...

@ Xuân Thông,
Cả ta lẫn Tàu đều tự tay bóp dế nhưng lại đổi thừa cho kẻ khác.

Mỗi lần dẫn phái đoàn sang Mỹ tốn tiền dân vài chục triều chỉ để tuyên truyền, để rồi sau đó là "nhân chứng" sẽ chết. Lần trước là bà Quỳnh Hoa, lần gần đây là ông Quý. Không biết lần này sẽ là ai đi chầu ông vải sau khi giối già một chuyến Mỹ du.

Quang Nguyễn said...

đọc bài này của Bác Lý mới nhớ lại Cách đây vài hôm, Mình có nhận được cuộc gọi, của VTV hay VOV, xin ủng hộ tiền cho các trẻ em nạn nhân chất độc da cam, rồi quảng cáo và gặp các lãnh đạo cấp cao, ... Chỉ ủng hộ nhỏ ... 30 triệu thôi.
Mình nghe hãi quá, xin kiếu không dám tham dự. Rồi bên đó yêu cầu ủng hộ 5 - 6 triệu. Mình cũng xin kiếu luôn.

Anonymous said...

Dear bác Lý, bác lại sai trong trường hợp này rồi. Bác nói đúng về màu sắc và cách phân biệt hóa chất, nhưng sai hoàn toàn về nội dung. Bác có thể hỏi bác Hồ Hải về đều nay, và nhân đây, cũng đề nghị (không khiếm nhã chút nào) BS viết hoặc còm vấn đề Da cam này trên cơ sở bác đưa ra các câu trả lời hoặc dẫn chứng cho các câu hỏi của bác trong cái còm lúc 10:22 Ngày 20 tháng 8 năm 2011, có lợi cho dân cho nước chứ hoàn toàn không có hại đâu bác, thanks in advance bác Hải.

Lý Toét said...

@ Quang Nguyễn,
Chúc mừng doanh nghiệp ăn nên làm ra. Làm doanh nghiệp đôi khi có những khoản chi khó nói, không có chứng từ hoặc chứng từ hợp pháp nhưng bất tiện. Đành rằng thời buổi thiếu tiền mặt, nhưng ủng hộ cho họ chút đỉnh cũng có những cái lợi cho doanh nghiệp.

@ Tám Huế,
Tớ sai chỗ nào nhỉ, chẳng phải chất Da cam được sử dụng liên tục ở những sân bay như Biên Hòa, Đà Nẵng và Phù Cát. Bằng chứng là tụi Mỹ sang VN làm việc có liên quan đến Da cam đó là việc tẩy độc ở các sân bay.
BS Hải làm khoa học nên đòi hỏi những bằng chứng khoa học. Những câu hỏi mà BS Hải đặt ra nó lạ với ta nhưng chỉ là căn bản với y sĩ. Vấn đề là người ta làm Da cam - chính trị chứ không phải Da cam - khoa học.
Ngay cả ông BS Nhân nguyên BT Y tế chỉ kêu gọi phía Mỹ với góc độ nhân đạo. Tuy nhiên nhân viên làm "nhân đạo" thuộc MTTQ đông quá nên phía Mỹ không kham nổi.

Anonymous said...

Dear bác Lý toét,
Những cái sai sau:

1. Mỹ không bao giờ rãi chất da cam ở các sân bay, mà đây là những kho lưu trữ tại các căn cứ này để mang đi rãi ở những nơi khác.
2. Chất da cam, tức là chất dioxin, một hóa chất diệt cỏ. Bác tìm hiểu thêm ở đây: http://en.wikipedia.org/wiki/Agent_Orange.
Đã có nhiều bằng chứng khoa học về sự ảnh hưởng của dioxin với con người và môi trường từ các nhà khoa học Mỹ, và ngay từ cha đẻ của nghiên cứu sản xuất chất này.
Vấn đề ơ đây mang tính pháp lý, chứ không còn nghi ngờ nào về ảnh hưởng và tác hại của nó lên con người.
Như BS hải đã đặt câu hỏi, vấn đề của VN trước hết phải có hồ sơ chứng minh rằng các tác hại để lại hậu quả đối với nhân chứng là từ dioxin rãi từ máy bay Mỹ vào giai đoạn 1961 ~ 1971. Vấn đề kế đến là các chứng cứ pháp lý như các nhà sản xuất này biết trước tác hại mà vẫn cho san xuất; chính phủ Mỹ biết được tác hại này mà vẫn cho sử dụng.
3. Bác đưa bài nay lên như là một hẳng định các nạn nhân da cam Vn đang ăn vạ, vô hình trung bác đã nhạo báng nổi đau của các nạn nhân.

Lý Toét said...

Đáng tiếc là bạn 8 Huế hiểu rất sai về chất khai quang.

Nó là hỗn hợp 50:50 của 2,4-D và 2,4,5-T. Bản chất của nó là chất kích thích tăng trưởng cho thực vật. Nguyên lý của nó là cho cây uống thuốc bổ quá liều. 2,4-D và 2,4,5-T được sử dụng khá phổ biến trong nông nghiệp như là chất diệt cỏ và đặc biệt để chiết (tháp) cây ăn trái rất hiệu quả. Thứ này nhập của Liên sô vào thùng phuy 200 lít, là chất lỏng trong suốt không màu không mùi, có đặc điểm là chuyển thành màu hồng khi pha thêm nước lã vào.

Riêng chất da cam do Mosanto bào chế có nồng độ tạp chất dioxin khá cao. Cần nói thêm dioxin có ở khắp nơi, nhiều nhất là ở các nhà máy hóa chất và nồng độ khá khá trong căn nhà mới xây của bạn.

Chất dioxin là chất độc mạnh nhất mà con người tìm ra. Tuy nhiên nó chỉ có tác dụng với động vật mà không có tác dụng với thực vật.

(còn)

Lý Toét said...

Phân tích tiếp về những liên quan đến sân bay.

Các sân bay ở miền Nam là những căn cứ quân sự, cho nên việc khai quang ở những căn cứ đó là việc làm cần thiết và thường xuyên liên tục. Ba sân bay trong danh sách là những căn cứ quan trọng đất tốt nên cây cối mọc dày. Các vấn đề tẩy độc dioxin được phía Mỹ ưu tiên hàng đầu ở 3 căn cứ trên. Tẩy độc ở đây là tẩy toàn bộ khu vực sân bay với diện tích hàng ngàn mẫu mới cần nguồn kinh phí lớn chứ không phải cái kho chứa chất da cam. Kho chứa thực ra không lớn lắm mà phần lớn lại nằm ở sân bay Tân Sơn Nhất là nơi mà ở đó vấn đề tẩy độc tuy có nhưng không lớn để được nêu ra như là một vấn đề.

Về mặt logic lẽ ra những người lính phục vụ trong căn cứ và dân cư lân cận sẽ là người chịu tác dụng của Da Cam. Thực tế lại không phải như vậy, mà là những kho hàng của quân ta dọc dãy Trường Sơn hoặc ở những vùng có nhà máy hóa chất như Lâm Thao - Phú Thọ.

Kỳ lạ là đất miền Nam bị "rải" nhưng người Nam không mắc bệnh mà chỉ người Bắc.