Monday, August 22, 2011

Khi nào NHNN quyết định tăng tỷ giá USD

Tại buổi “Tọa đàm về Thị trường tài chính Việt Nam – thách thức dự báo đến cuối năm 2011, gợi ý giải pháp cho NHTM và Doanh nghiệp" tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa Phó chủ tich Ủy ban giám sát tài chính quốc gia đã có tham luận quan trọng với nội dung nổi bật những ý chính sau:

+ Kiều hối, đầu tư trực tiếp và đầu tư gián tiếp cùng giảm
+ Lượng cho vay ngoại tệ nhiều hơn lượng huy động, chênh lệch 5 tỷ đô la (quy đổi từ con số 100 ngàn tỷ đồng của bác Nghĩa)
+ Giá trị VND xác định theo PPP được định giá cao hơn 43%, nếu xác định theo giỏ tiền tệ thì VND được định giá cao hơn 20%
+ Cung ngoại tệ không có thực nên thực tế làm hao mòn dự trữ ngoại tệ

Công bố của ông không khác mấy so với tổng kết của Ngân hàng Phát triển Á châu ADB thể hiện qua 2 số liệu về tỷ giá VND so với những đồng tiền khác trong khu vực và chỉ số VNIndex so với các thị trường các nước lân cận 6 tháng đầu năm 2011

VND giảm 5.3% so với -0.2% của Hồng Kông suy thoái, -0.8% của Thái lan bất ổn chính trị. Trong khi các đồng tiền khác đều tăng so với đô la mà nhiều nhất là +6.4% của won Nam hàn

Trong cả hai biểu đồ, kinh tế Việt Nam vượt xa các nước trong khu vực về phía ĐỎ.
Nguồn Báo cáo ADB

Những nguồn tin công khai khác cũng khẳng định thông tin của ngài phó chủ tịch.

Do chênh lệch lãi suất giữa VND cao hơn nhiều so với USD nên các doanh nghiệp đổ xô đi vay đô.

Nguồn vốn FDI giảm mạnh trong các tháng đầu năm

Kiều hối về Việt Nam giảm

Sản xuất đình đốn, 6 tháng có khoảng 30% doanh nghiệp phải phá sản, giải thể...do lãi suất cao, Kinh doanh khó khăn, tiểu thương ồ ạt thanh lý cửa hàng.

Vay USD với lãi suất thấp có lợi trước mắt cho doanh nghiệp, đồng thời rủi ro tỷ giá cũng treo lơ lửng trên đầu doanh nghiệp. Mỗi khi tỷ giá USD tăng thì những tính toán về việc vay vốn với lãi suất thấp sẽ mất hết.

Vậy ngài Phó chủ tịch muốn gửi thông điệp gì cho chúng ta. Đó là TỶ GIÁ USD SẼ TĂNG NAY MAI và khi nào sẽ do NHNN quyết định. Vậy mỗi người trong chúng ta tự tìm lấy giải pháp cho hành động sắp tới.

51 comments:

Meo Luoi said...

Nếu có tiền đồng thì mua đô la Mỹ ở thời điểm này là ổn.
Nhưng nếu có vàng thì có nên bán bây giờ và đổi ra đô không bác?
Mèo thấy đô tăng liệu có quá được 23000/đô không nhỉ? Chắc chỉ điều chỉnh lên 21,500 tỷ giá ở ngân hàng nhà nước. tỷ giá chợ đen thế nào còn phải xét tình hình.

Nguyễn Quang said...

Thanks Bác Toét.

Có một chút dàn dụm, mua hết phân bón với hiện vật rồi, cóc sợ nữa.

Anonymous said...

Hiện nay, VNĐ đang dưới mệnh giá. Chính phủ cố kìm giữ tỷ giá vì nhiều lý do, chính phủ mới lên, đang bị nhập siêu NHNN cần thu gom USD, nếu thả nổi, sợ lạm phát nhảy lồng lên như ngựa chứng...
Vậy thời điểm nào NHNN sẽ thả cương? khoảng 3 tháng nữa, khi chính phủ mới đã ổn định, thu gom USD cũng tạm đủ xài trong 5~6 tuần, kìm lạm phát tới ngưỡng 15~17% (mục đích là không để lạm phát quá 20%, dể ăn nói với QH sẽ nhóm họp vào cuối năm.
Mức tăng sẽ không cao, vì USD cũng đang mất giá. ước đoán khoảng 22,200. (xem bloomberg dự báo khoảng 22,000).

Minh Trị said...

Cảm ơn chú về bài viết!
Lúc nào đó khi 1 usd ăn 25.000-30.000 vnd thì tình hình sẽ loạn như thế nào? Cháu không hình dung được. Mong chú giảng giải thêm ạ.

Minh Trị

Thu Xưa said...

Bài viết hay, cám ơn bác Lý.

Lý Toét said...

Dear all,

Tớ không dám bàn việc lướt sóng đô hay vàng, vì thân phận chúng ta không đủ sức để lướt sóng. Về xu hướng của giá vàng đã có bài viết về Giá vàng từ Tháng Giêng.

Hiện nay Ngân hàng Nhà nước đang dùng biện pháp hành chính để giữ giá USD với tham vọng kìm giữ lạm phát. Nhưng kềm chặt bao nhiêu nó sẽ bung ra mạnh bao nhiêu. Không biết NHNN đang tính toán cân nhắc sẽ phá giá bao nhiêu 20% hay 30% hay 50% một lần cho rồi.

Con số rất đáng lưu ý đó là lấy đâu ra 5 tỷ đô để cho vay. Tất nhiên là vay khống vì người vay sẽ bán đô lấy tiền Việt để trả tiền mua hàng và trang trải chi phí cho doanh nghiệp. NHNN "phát hành" tiền Đồng để mua lượng đô la ảo đó, là hành vi lưu manh kinh tế.

Phá giá đem lại hệ quả lạm phát, rồi thông tư tăng lương công chức, rồi phải in tiền để trả lương. Ôi, nhiều con số Không quá.

Lý Toét said...

Bài này Carry Trade – Gold của (Trần Quang?) Nghĩa đáng đọc.

Memory'S Blog said...

1 bài viết mạnh mẽ và đáng để đọc và nghiền nghẫm, đáng để được xem như case study.

Tuy nhiên, em cũng còn 1 số thắc mắc nhỏ là:

1. Lạm phát theo công bố chính thức là 17.6% ( nhưng theo FBNC sáng 23/08/2011 dẫn Lời của S& P expert Eng Tan là 22%, tăng trưởng năm 2011 là 5%). Lãi suất huy động theo công bố là 14% có nghĩa là… LS thực âm. Thì trong thời gian tới khả năng giảm lãi suất chỉ là.. mơ mộng.

2. Có thong tin nghấp nghé việc thả long tín dụng BĐS ( nên HNS Index & HOSE Index trong tuần vừa qua đều xanh)

3. Nợ công đang là 32.2 tỷ Obama chiếm 42.2% GDP ( theo FBNC ngày 21/08/2011)

Phải chăng “họ” chịu không thấu nên muốn devalue lẫn nữa để lấy tiền tr3 nợ, nhưng với tình hình hiện nay, nêu họ làm như thế lòng tin của dân chúng sẽ giảm cực mạnh và nguy cơ “vỡ trận” là cực kỳ cao. Nhưng tại sao họ vẫn dám “phát tín hiệu” về việc devalue này ?

Lý Toét said...

Dear Xuân Thông,

1. Các số liệu ở ta rất là trời ơi do 2 lý do:
1.1. Số liệu đầu vào không chính xác, thí dụ tỷ giá lấy theo công bố chứ không theo thực tế thị trường
1.2. Xử lý số liệu để được con số đẹp vừa lòng với chỉ tiêu đầu kỳ
1.3. Lối tính ăn gian, để so sánh với lãi suất tính theo năm, tỷ lệ lạm phát tính theo năm, từ kỳ này năm trước đến kỳ báo cáo chứ không phải từ đầu năm đên kỳ báo cáo. Trong trường hợp trên lạm phát từ T8/2010 đến T8/2011 là 22.8% còn từ T1/2011 đến T8/2011 là 17.6%

2. Lãi suất thực âm cũng không phải vấn đề lớn, vì ngoài lãi suất vãng lai còn có lãi suất trung hạn, dài hạn nó lớn hơn nhiều so với lãi suất cơ bản. Thị trường trái phiếu sẽ điều chỉnh lợi tức của người ký thác.

3. Những giải pháp để phát triển kinh tế thực sự lại là tử huyệt của chế độ, đó là: tự do kinh doanh, đồng bạc chuyển đổi, thuế thổ trạch hàng năm, phát triển phương tiện vận chuyển công cộng

4. Cho tới giờ, nhiều người đã hiểu rằng tăng trưởng GDP không có ý nghĩa gì đối với giới cần lao.

5. Lưu ý con số 5 tỷ đô cho vay khống, nó vừa tạo ra GDP vừa là phương tiện móc túi dân nghèo giao cho giới kinh doanh mạo hiểm.

ThanhLĩnh said...
This comment has been removed by the author.
ThanhLĩnh said...

Cho Cháu hỏi Chuyện ngoài lề tý: dạ thưa nếu chiến tranh lybia kết thúc thì vàng có giao động không thưa bác

Saigonesevn said...

Tấm hình của Bác đăng kỳ trước sặp thành hiện thực rồi.

Không biết cái cậu hồi T4 có được minh oan vì vụ tung tin đồn nhảm không nhỉ ????

Lý Toét said...

Dear Thanh Lĩnh,

Thực tế nơi nào đó trên thê giới có xung đột thì giá vàng bị đẩy lên do nhu cầu di tản. Thường thì nó vọt lên rồi xuống trở lại.

Còn xu hướng giá vàng mấy ngày qua tăng không ngừng là do nhu cầu tăng lượng dự trữ của cả 3 đại gia anh Ba Tàu, anh Bảy Chà (Ấn) và chị Gấu Nga. Nhu cầu những nơi này bền vững và cao hơn nhiều so với những nơi xung đột. Cho nên giá vàng xuống khi 3 nơi này ngừng mua vô hay nói cách khác an sinh xã hội những nơi này tốt hơn.

Memory'S Blog said...

Đa tạ bác Lý giải thích cặn kẻ dzụ lạm phát phía trên. Nhưng về phần vàng ở dưới, em thấy cò gì chưa ổn vì 2 năm vừa rồi ( cho đến thời điểm này) thông tin xấu liên tiếp xuất hiện mà xấu nhất có lẻ là thông tin sức khỏe kinh tế Mỹ: nhà đầu tư nào cũng muốn tháo chạy cả và nhu cầu bảo tồn vốn là có thật nên họ mới chọn vàng? Có thể Nhu cầu của Ba Tàu là thật, nhưng nền kinh tế mới nổi như Ấn và Nga thì... e có điều gì đó dúng là chưa ổn ??

Lý Toét said...

XT,
Phải nói xứ mình nghèo nhất quả đất đấy. Thua cả Bắc Hàn, thua xa Cu Ba, và đừng bao giờ so với Nga, Ấn nhé. Tại sao các xứ giàu hơn lại không mua vàng, tớ sẽ giải thích sau nhé.

Memory'S Blog said...

@ Bác Lý: Em chờ giải thích các Bác ( he he, công nhận hôm nay Còm của Bác Lý mạnh mẽ và.. táo bạo quá chừng!)

Cô Cấn said...

Bác ơi,
Tây Sợ cả đói và rét.Xứ ta không sợ rét cho nên mọi sách Tây ta nên trừ hao một nửa.

Saigonesevn said...

Vàng TG đang giảm kinh khủng do lực chốt hàng và tin Mỹ khá tốt. Nhưng trong thời gian tới giá cả sẽ tăng trở lại. Trong nước vẫn còn sức ép và giá chắc sẽ không xuống dưới 44tr. Hình hình phá giá tiền chắc sẽ nay mai để kéo giá vàng vì đã lỡ nhập. Mặt bằng mới đã được thiết lập. Em chỉ dư đoán, còn như thế nào thì who know ?

Lý Toét said...

Tớ đã nói rồi, lướt sóng không phải danh cho các tay cò con. Nhìn lại cách nay 1 tháng thì giá vàng lên chứ đâu có xuống.

Người SG nhận định không sai sự thật mấy, do thị trường ở xứ ta có một quy luật. Quy luật đó là: những đại gia mặc sức kinh doanh mạo hiểm, lời to thì chuyển vốn ra nước ngoài, lỗ thì đã có nhà nước cứu. Ngoài việc sử dụng các biện pháp hành chính để giữ sự độc quyền, nhà nước ta còn sử dụng biện pháp kinh tế khá hữu hiệu đó là phá giá VND.

Hiện trạng hiện nay ở các công ty xăng dầu, thặng dư rất lớn. Để giải quyết thặng dư này cũng bằng cách phá giá VND.

Lý Toét said...

Dear XT,
Cái vụ trữ vàng dễ hiểu mà. Vàng có đặc tính không sinh lời hiểu theo nghĩa là nó không tạo ra giá trị thặng dư. Hay nói cách khác vàng không phải là vốn. Muốn nó trở thành vốn phải chuyển nó thành tiền mặt.

Khi kinh tế tăng trưởng, người ta dễ dàng đem tiền cho người khác làm vốn. Ngược lại kinh tế trì trệ, cho người khác sử dụng vốn là điều dại dột, do đó phải tăng phí bảo hiểm, lãi suất tăng là một hình thức bảo hiểm.

Ở các nước giàu, sự giàu nghèo khá đồng đều, mọi người cùng chịu thiệt một ít, chẳng hạn như dân Pháp đi nghỉ kẹt xe 800 km, nên tài sản giảm đi. Cái tệ nhất của những xứ này là dân làm bao nhiêu tiêu bấy nhiêu không chịu để dành, thậm chí còn tiêu nhiều hơn làm. Vậy nên không có nhu cầu trữ vàng.

Những nước có xu hướng XHCN như Nga, TQ, VN tuy phải đóng đủ thứ bảo hiểm nhưng lại không có an sinh xã hội trên thực tế, mọi phải tự bảo hiểm lấy cho mình bằng cách tích trữ của cải, vàng là một thứ của được ưu tiên. Mặt khác những xứ này do nguồn gốc hình thành tài sản không minh bạch nên tài sản của những người giàu không được bảo toàn mỗi khi thế hệ lãnh đạo khác lên thay thế, hay nói gọn hơn là tài sản không được pháp luật bảo vệ. Việc phải làm của họ cũng phải mua vàng phòng thân, và mua rất nhiều, nhiều đến mức thậm chí họ quên. Thỉnh thoảng vẫn có những tin thợ hồ đào móng nhà phát hiện vàng chôn cả tấn dưới đất.

Memory'S Blog said...

Yes, dzụ tích trữ vàng không tạo ra giá trị thặng dư thì em hiểu. Vì thời gian qua em theo dõi tin tức trên FBNC, Bloomberg.. thấy giá vàng liên tục tăng, và các nhà đầu tư nước ngoài liên tục mua vào mà không hiểu thực sự đó là nhu cầu của người dân hay chỉ là nhu cầu đầu cơ, đầu tư của các quỹ. Nhờ giải thích này của bác Lý mà em có thể hiểu rõ hơn về vàng :)

BS Hồ Hải said...

Chú viết bài dân mình bị hố khi mua vàng bình ổn giá đi. Anh bận quá.

Cheer,

Thành said...

Dear Bác Lý !
-Cháu có một số điều không hiểu về nhận xét của Bác " Phải nói xứ mình nghèo nhất quả đất đấy. Thua cả Bắc Hàn, thua xa Cu Ba " Bác có thể giải thích thêm không ạ ? Bác có số liệu thì càng tốt !
- Bác cho cháu hỏi thêm về việc Ngân hàng Nhà nước kêu gọi người dân đi mua vàng bình ổn giá , Có phải đây chính là biện pháp xả hàng với tốc độ nhanh nhất không ạ ?
- Thưa Bác ! Việc giá vàng lần này giảm có liên quan gì đến nội dung họp của Fed vào thứ sáu tuần này không ạ ? Cháu nghĩ đó chỉ là một chiêu làm giảm giá vàng của các nhà đầu cơ thế giới để bán vàng chốt lời ,còn về bản chất thì giá vàng sẽ có một đợi lên tiếp theo khi Fed có thể tuyên bố sẽ có gói cứu trợ kinh tế lần 3 . Mong Bác chỉ bảo thêm !

Lý Toét said...

Dear Thành,

Ý 1.
Thua Cuba là điều hiển nhiên rồi, ở tất cả các chỉ tiêu kinh tế. Còn đối với Bắc Hàn, do không có kinh tế mở nên ta phải so sánh các chỉ tiêu khác. Về kỹ nghệ, so sánh khả năng chế tạo cơ khí. Về y tế so sánh tỷ lệ mắc bệnh lao. Về nông nghiệp hãy so sánh trong hoàn cảnh tương đương, trước kia ta cũng bị đói như họ, nếu họ được tự do chưa chắc canh tác của ta đã tốt hơn họ. Cuối cùng nếu Lào chặn sông Mekong ta có thể đói hơn họ.

Ý 2
Cái gọi là giá "bình ổn" cũng đắt hơn so với giá thế giới khoảng hơn một triệu đồng mỗi lượng, vấn đề là ở chỗ này. Các công ty quốc doanh được độc quyền nhập vàng nên có lợi nhuận siêu ngạch. Người dân thấy cần thiết thì mua chứ không thể vì giá vàng sụt giảm mà nói rằng bị mua hớ. Riêng tớ, mừng hơn là lo, vì người dân chuyển sang vàng sẽ góp phần làm giá BDS giảm, tạo cơ hội cho bộ trưởng làm 40 năm mua được nhà.

Ý 3
Vàng là tiền mà không phải là vốn nên nó không sinh lợi. Do giá trị của nó không hao mòn nên được dùng làm phương tiện cất trữ. Người ta cất trữ nhiều thì giá nó lên, tất nhiên FED có tác động nhưng không quyết định. Một cánh bướm ở Caribe có thể gây động đất ở VN nữa là FED.

Lưu ý chính phủ Mỹ không in tiền mà là vay của FED để tài trợ cho những dự án kích thích kinh tế và an sinh xã hội bị thâm thủng.

Lý Toét said...

Đại Công ty Apple lừng danh Mỹ quốc tăng trưởng 90 lần kể từ năm 1997, nghĩa là bình quân tăng trưởng 38% mỗi năm. Apple là một doanh nghiệp ăn nên làm ra thuộc hàng top của thế giới mà tăng trưởng hàng năm của họ cũng chỉ tương đương tăng trưởng trong 1 tháng của giá vàng ở VN. Cho nên đừng nên có ai băn khoăn vì sao giá vàng càng lên cao thì người ta mua vào càng nhiều. Đây là một dạng đầu tư "high risk high yeild", khả năng lãi cao thì nguy cơ lỗ lớn, chuyện bình thường trong kinh doanh.

Meo Luoi said...

Bài này bác Lý viết hay mà bình cũng rất hay. Trước đây bác Lý viết theo kiểu nói ít (để người khác) hiểu nhiều hoặc tự hiểu. Nhưng bài này bác Lý đã nói kỹ hơn.

Saigonesevn said...

Như mọi người cũng biết giá vàng trong nước không sụt giảm qua 45tr dù giá vàng QT về 1702 = 43,5 tr. Qua đó cũng thấy có điều bất ổn về bàn tay vô hình đang điều khiển giá vàng theo hướng có lợi cho một nhóm nào đó. Ngày mai giá USD sẽ tăng cao do kết sổ lượng hàng đã nhập và sau đó có thể sẽ giảm chút do vẫn còn trong diện đàn áp.

Bác Lý có nói vàng là vật để cất trữ, nhưng lúc này nó lại là vật để kinh doanh theo dạng "high risk high yield" nên đây là lúc mạo hiểm nhất.

Em thì em không thích mạo hiểm và luôn vững niềm tin.

Lý Toét said...

Còm của Người SG có chất đấy,

Cái đấy không gọi là "Bàn tay vô hình" mà là "Bàn tay nhám nhúa". Bàn tay vô hình là quy luật kinh tế tưởng như vô lý mà có muốn cưỡng lại nó cũng không được. Bài viết này là một điển hình của quy luật Bàn tay vô hình. Ai cũng hiểu rằng không vì bức bách nông dân sẽ không bán non bao giờ, nhưng thực tế bán non lại lợi hơn bán già.

Giá đô tăng là đúng quy luật do lượng cầu đô tăng, nhập khẩu vàng phải bằng đô thật chứ không phải đô ảo giống như cho vay.

Bạn là tay cò con thì chỉ nên xem vàng là phương tiện cất trữ. Không lẽ bạn lướt được, người khác lướt được và tài phiệt thua, ngược lại mới đúng chứ.

Thành said...

Dear Bác Lý !
Theo Bác trong ngắn hạn , Bác có biện pháp nào không phải phá giá tiền tệ không ? Mọi biện pháp kể cả cách quản lý vàng và USD theo kiểu " dúng súng chĩa vào đầu " đề sang năm mới phá giá !

Lý Toét said...

Dear Thành,

Khái quát nhất, nền kinh tế phục vụ các nhóm lợi ích thiểu số đã bóp méo quy luật kinh tế. Quy luật kinh tế tác động tiêu cực trở lại, nhóm cần lao chiếm đa số sẽ lãnh hậu quả. Quy luật: dân chúng luôn luôn bị thiệt.

Ở ta người ta giải quyết thâm hụt ngân sách bằng cách phá giá VND thay vì phải đi vay. Bạn thử thống kế theo thời gian xem chi cho nhu cầu thiết yếu chiếm bao nhiêu % thu nhập, mà nguồn gốc những khoản này phần lớn từ nhập khẩu. Ta nhận thấy khoản chi này mỗi ngày mỗi tăng cảm giác như bị móc túi. Đó là: phá giá VND là một chủ trương nhất quán của nhà nước ta.

Cô Cấn said...

Theo bác Lý thì có nghĩa là ĐÊM TRƯỚC CỦA CM ?

Lý Toét said...

Làm gì mà đao to búa lớn thế hả Đậu Tương. Biết để phòng thân thôi.

Có những xứ nào "Cách mạng" mà tốt bao giờ. "Cách mạng Pháp" làm cho nước Pháp thụt lùi hàng trăm năm, đến nay nền Cộng hòa V rồi mà chính trị Pháp chưa ổn định.

Tưởng Cán said...

NHNN sợ báo của bác nên vừa có tin trấn an

Không phá giá quá 1%

Bảo đảm số vàng mà các đại gia đang ký thác.

Thành said...

Ngân hàng Nhà nước còn tăng tỉ lệ dự trữ bắt buộc bằng ngoại tệ lên 8% !

Lý Toét said...

@ Đậu Tương,
Tin Lý Toét hay tin NHNN

@ Thành,
Vụ dự trữ này cần phải hiểu cho rõ. Dự trữ bắt buộc 8% tiền gửi trong khi ngoại tệ cho vay vượt tiền gửi những 5 tỷ đô. Điều đó nghĩa là cho vay khống đô la rồi bán lại cho ngân hàng lấy VND, người vay được hưởng chênh lệch giữa lãi suất VND với lãi suất đô la. Có dễ dàng như vậy không?

Thành said...

Dear Bác Lý !
Bác có nhắc đến thuế Thổ Trạch , nhưng cháu không hiểu đó là thuế đánh vào cái gì ? Có phải là thuế về quyền sẻ đụng đất không ạ ?

Củ Chuối Tây said...

Chúc chú Lý ngày nghỉ vui vẻ và chay được nhiều cuốc xe ôm.
Hôm nay mùng 4 tháng 9 rồi, cháu đang mong đợi những bài của chú Lý như của cụ Nghĩa và BS Hồ Hải đấy. Hy vọng sớm có thêm những bài viết mới của chú lên blog.

Thành said...

Dear Bác Lý !
Bác cho cháu hỏi là hiện nay có còn quy định lãi suất trần huy động không thể vượt qua 50% lãi suất cơ bản không ? Vì có người bảo cháu là năm ngoái đã bãi bỏ quy định đó !

Bác có thể cho cháu biết tại sao ngân hàng thương mại hiện nay rất hạn chế cho vạy dài hạn mà chủ yếu là cho vậy ngắn hạn (dưới 1 năm ) ? Có phải là do phần lớn số tiền họ huy động là dưới 1 năm nên họ chỉ ưu tiên cho vạy dưới 1 năm ( tính thanh khoản ngân hàng thấp ) ? Hay là do dư nợ của hệ thống ngân hàng Việt Nam hiện nay đang quá cao và nợ xấu cũng đang cao ?

Lý Toét said...

Dear Thành,

Qui định hiện nay lãi suất trần huy động là 14%/năm, ai vi phạm sẽ bị mất chức, báo chí đăng tải những tin này hàng ngày.

NH thương mại có thể "tạo ra tiền" trên sổ sách ngắn trong ngắn hạn. Họ in tiền để cho vay nhưng lại thu lãi thực của người vay. Tuy nhiên với vốn dài hạn thì lại khác, nó phải là tài sản của chính ngân hàng đó.

Do phải cứu các NHTM mà NHNN phải in tiền gây ra lạm phát. Những chi phí này người dân phải gánh chịu.

Lý Toét said...

Bổ sung thêm ý cấm vượt trần huy động,

Trong thực tế đời sống có những người vay tiền của bạn và trả lãi cao hơn ngân hàng một tý. Đến một lúc nào đó họ sẽ xin khất đến kỳ sau sẽ trả. Nếu bạn không đồng ý, họ sẽ đề nghị tăng lãi suất để gia hạn khoản vay đó hoặc để vay khoản vay mới. Đó là dấu hiệu của lừa đảo, họ không có cả gốc lẫn lãi để trả cho bạn.

Thành said...

Dear Bác !
Có lẽ là Bác vẫn chưa hiểu ý cháu !
Cháu không hỏi về vượt trần lãi suất huy động mà cháu hỏi trần lãi suất huy động 14% như hiện nay có vi phạm về pháp luật dân sự không ? Vì theo quy định (không biết còn hiệu lực không ???) là lãi suất trần huy động không thể vượt quá 50% lãi suất cơ bản !

Còn câu hỏi thứ hai, cháu mong Bác đọc lại comen của cháu !
Cháu chân thành cảm ơn !

Lý Toét said...

Dear Thành,

Nhằm hạn chế việc cho vay nặng lãi Luật Dân sự quy định lãi suất CHO VAY không được vượt quá 150% LSCB.

Nhưng ông NHNN lại có luật cỡi lên luật Dân sự bằng câu "Trong trường hợp thị trường tiền tệ có diễn biến bất thường, Ngân hàng Nhà nước quy định cơ chế điều hành lãi suất bla bla". Thực hiện nghị quyết 11 Ổng đã "buông lỏng" lãi suất CHO VAY rồi nên ràng buộc lãi suất HUY ĐỘNG chỉ có ý nghĩa cố gắng hạ thấp lãi CHO VAY. Tóm lại là NHNN cho phép NHTM phạm luật trong tình huống cấp bách.

Còn câu hỏi thứ hai tớ đã trả lời rồi. Đại ý NHTM chỉ có thể cho vay dài hạn bằng vốn của chính họ, trong khi vốn huy động họ đã vét nhẵn để có lúc lãi suất qua đêm thị trường liên ngân hàng lên tới 30%.

Thành said...

Dear Bác !
cháu có một số câu hỏi mong Bác giải thích giúp cháu :
- Cách tình thuế thu nhập cá nhân của Mỹ như thế nào ? Nó có điểm gì khác và giống so với cách tính của Việt Nam ?
- Nó có liên quan gì đến câu nói của bác Nghĩa "tỷ phú Warren Buffet, người giàu thứ nhì của nước Mỹ, chỉ lãnh lương 100 ngàn đồng nên trả thuế ít hơn viên thư ký " và như tỷ phù Steve Jobs chỉ nhận lương có 1 USD .Hay đây chỉ là cách mà bọn tư bản bên Mỹ tránh phải nộp thuế cho Nhà Nước ?
Chúc Bác cuối tuần vui vẻ !

Lý Toét said...

Dear Thành,

Khác biệt cơ bản giữa chế độ ưu việt XHCN so với CNTB thối nát, đang trên đà sụp đổ là ở chỗ: ở Ta là thuế gián thu nghĩa là người thọ thuế không biết được rằng mình đang tích cực đóng thuế; bọn thối nát kia chủ yếu đánh thuế trực thu nghĩa là nơi nào có lợi tức thì thu thuế chỗ đó, không thu vô tội vạ. Do đó mà ở ta thường tình là thuế chồng thuế, người thu nhập thấp chịu thuế nhiều hơn người có thu nhập cao.

Về cách tính thuế thu nhập cá nhân, về cơ bản là giống nhau, vì Ta học của bọn chúng.

Còn bọn thượng lưu như Gates hay Buffet hay hàng ngàn tên tương tự ở xứ Mẽo, bỏn khai lương nhiêu thì tính thuế theo nhiêu. Bọn chúng có tài sản chủ yếu là cổ phần công ty chừng nào chưa thoái vốn thì chưa chịu thuế.

Nhà bỏn ở quá rộng hoặc những căn nhà không ở cũng phải chịu thuế, thuế này chiếm 5-10% giá trị căn nhà mỗi năm.

Ngoài ra khi bỏn chết đi còn phải chịu một loại thuế nặng nề chiếm ít nhất là 1/2 tài sản thừa kế.

Đó là những sự khác biệt.

Lý Toét said...

Khác nhau về thuế lợi tức giữa 2 xứ là Thuế phải đóng căn cứ vào thu nhập sau khi trừ các khoản đầu tư hay chi phí thuộc về đầu tư.

Lương và thu nhập của bạn sẽ chỉ chịu thuế sau khi trừ đi khoản đầu tư chứng khoán hoặc đầu tư mua laptop phục vụ công việc tạo ra thu nhập. Sau nay thoái vốn tức bán ra chứng khoán mới phải nộp thuế.

Khoản góp trả tiền nhà hàng tháng không được xem là đầu tư mà là chi tiêu, nên khi bán nhà không phải nộp thuế nếu tổng số tiền góp ít hơn giá bán nhà. Cho nên báo chí VN đã đưa ra thắc mắc là tại sao xứ Mẽo không chịu bán nhà cho Ta một lần mà ưa trả góp, vì nếu bán cho bạn sở thuế Mỹ sẽ phải lưu hồ sơ của bạn như là một công dân Mỹ, nghĩa là họ phải điều tra nguồn thu nhập của bạn, việc này rất rắc rối.

Thành said...

Dear Bác !
Cháu nghe thông tin có khoảng 30 tỷ phú Mỹ sẽ hiến tặng một nửa tài sản sau khi chết để làm từ thiện . Về bản chất đây có phải là số tiền mà những tỷ phú đó phải nộp thuế không ạ ?
Như vậy đây chỉ là trò PR của bọn tỷ phú thưa Bác ?

Lý Toét said...

Bạn Thành lại tiếp tục vạch trần sự thối nát của CNTB rồi,

Từ thiện hay nộp cho chính phủ là công việc của người thừa kế, việc này là tự nguyện. Còn người được thừa kế phải nộp thuế thu nhập từ thừa kế. Nên không có chuyện hy sinh đời bố củng cố đời con.

Gates III tức Bill sẽ chỉ để lại tài sản cho con không quá 100 triệu đô. Còn Buffet cũng sẽ giao phần lớn tài sản cho quỹ của Gates làm từ thiện như là trị bênh SIDA hay nước sạch cho nước nghèo.

Quê Hương said...

Xin được góp ý với các bác:

Bác Lý: “Nhà bỏn ở quá rộng hoặc những căn nhà không ở cũng phải chịu thuế, thuế này chiếm 5-10% giá trị căn nhà mỗi năm.”

-- Thuế thổ trạch – nhà cửa và đất ở nói chung (property tax) – được tính theo giá trị của nó theo từng tiểu bang, mỗi thành phố trong tiểu bang thêm thắt chút ít cho ngân sách này nọ.
Thuế thổ trạch thấp nhất là 0.18% (Louisiana), và cao nhất là 1.89% (New Jersey).

Bác Lý: “Khoản góp trả tiền nhà hàng tháng không được xem là đầu tư mà là chi tiêu, nên khi bán nhà không phải nộp thuế nếu tổng số tiền góp ít hơn giá bán nhà. Cho nên báo chí VN đã đưa ra thắc mắc là tại sao xứ Mẽo không chịu bán nhà cho Ta một lần mà ưa trả góp, vì nếu bán cho bạn sở thuế Mỹ sẽ phải lưu hồ sơ của bạn như là một công dân Mỹ, nghĩa là họ phải điều tra nguồn thu nhập của bạn, việc này rất rắc rối.”

-- Hai Câu trên trên hơi khó hiểu:
1. Tiền trả góp không liên quan gì đến việc bán nhà.
a. Nhà ở: Nếu bán có lời thì đóng thuế, chỉ đóng thế số lời trên $250,000 (nếu khai thuế diện cá nhân) hoặc $500,000 (nếu khai thuế diện vợ chồng). Còn bán lỗ thì không phải đóng thuế và cũng không được dùng khoản lỗ này để khấu trừ vào những lợi tức khác.
b. Nhà cho mướn, đầu tư: Lời thì đóng thuế, lỗ thì được khấu trừ vào những lợi tức khác để bớt đóng thuế.
2. Theo luật thì ngoại kiều có quyền mua nhà trả một lúc mà không cần trả góp. Gánh nặng thuộc phần người mua là khi Feds hỏi thăm thì phải chứng minh được nguồn tiền nếu không thì bị cho là rửa tiền (money laundering), hậu quả có thể là mất nhà.

Bác Lý: “Về cách tính thuế thu nhập cá nhân, về cơ bản là giống nhau, vì Ta học của bọn chúng.”

-- Theo tôi biết thì hình như vậy, nhưng những khấu trừ thì USA căn cứ trên lạm phát hằng năm, còn Việt Nam vẫn giữ như nguyên.

@Thành
Thuế trên tiền lương mức cao nhất là 35%.
Thuế trên tiền đầu tư dài hạn (trên 1 năm) cao nhất là 15%.
Đó là lý do người giàu đóng thuế theo phần trăm ít hơn người nghèo. Nghèo thì đâu có tiền đầu tư.

Nhưng 10% (những người có lợi tức cao nhất) dân Mỹ đóng 70% trên tổng số thuế liên bang thu vào, chưa kể thuế tiểu bang.

Nói chung thì luật thuế của Mỹ rất là nhiêu khê, nhưng cũng rất công bằng và được cắt nghĩa rõ ràng.

Lý Toét said...

Cám ơn Quê Hương đã có một còm ment nhiều thông tin,

Có thể con số của tớ chưa chính xác, quan trọng là người ta không thể giữ nhà và đât làm của để danh như ở xứ ta được. Tiểu bang Calif được xem là rẻ thuế nhà nhất cũng đã trên 1% rồi.

Nếu không tính từ giá trị trả tiền góp thì căn cứ vào đâu để xác định lợi tức = giá bán - giá mua.

Quê Hương said...

Kính Bác Lý:

1. Người Mỹ vẫn giữ nhà & đất làm của để dành cho con cháu đấy chứ bác.
Tài sản của người qua đời sẽ phải đóng thuế nếu tổng giá trị tài sản trị giá lúc chết là trên $5,000,000 (năm triệu đô la), có nghĩa là nếu dưới 5 triệu thì không phải đóng đồng thuế nào.

2. Thuế nhà đất ở California thuộc diện trung bình so với các tiểu bang khác.
Thuế ở CA là 1%, nhưng các thành phố (city), quận hạt (county) thường cộng thêm một số thuế để cho ngân sách của họ được cân bằng, chẳng hạn như thuế cho những việc liên quan đến hỏa hoạn, trường học, thư viện, vệ sinh thành phố, v.v… những khoản thuế này cộng lại thì từ 0.25% - 0.45%. Cuối cùng thì mức thuế BĐS ở CA khoảng 1.25% - 1.45%.

3. “Lợi tức = giá bán – giá mua”. Đúng như vậy đó bác Lý.
Ở đây chúng ta đang nói về căn nhà ở.
Tiền trả góp là tiền mà một phần để giảm số nợ gốc và phần kia là tiền lãi trả cho chủ nợ.
Tiền trả lãi sẽ được khấu trừ vào lợi tức hằng năm, kết quả là chủ nhà sẽ đóng thuế ít hơn.

-- Theo thiển ý của tôi thì Việt Nam nên đóng thuế nhà đất hằng năm thay vì như bây giờ thì khi cất nhà thì phải đóng một số tiền thuế rất lớn căn cứ trên diện tích căn nhà.
Tiện lợi cho việc đóng thuế trên là thuế thu vào sẽ được biết trước là bao nhiêu và dân chúng cũng đỡ gánh nặng khi cất nhà.

Vài hàng chia sẻ với bác và quý vị.
Chúc mọi người một cuối tuần an lành.

Lý Toét said...

Dear Quê Hương,

1. Phải. 5 triệu đô của người Mỹ tương đương với 100 ngàn đô ở VN. Với số tiền đó chỉ mua được một căn chung cư 3 phòng ngủ ở VN. Quá ít để phải chịu thuế.

2. Loại thuế này ở VN không phải đóng. Từ lúc sinh ra cho đến hết kiếp nhà, chính phủ Việt Nam tài trợ miễn phí chi phí về thoát nước, chiếu sáng và những chi phí bảo trì cơ sở hạ tầng khác. Đây là tính ưu việt XHCN.

3. Sự góp ý của Quê Hương về thuế nhà hàng năm sẽ không thể thực hiện được vì nó sẽ bào mòn của cải của những người có của để dành bằng nhà đất và làm sụp đổ giá trị GDP tích lũy chủ yếu bằng giá trị nhà đất từ khi Đổi mới đến nay.