Sunday, August 21, 2011

Thái độ của Tập Cận Bình

Đội áo trắng là cầu thủ TQ

Trước việc phía TQ chỉ trích chính phủ và quốc hội Mỹ "vô trách nhiệm" với những món nợ, chính phủ Mỹ đã gửi phái đoàn cấp thượng đỉnh công du TQ để trấn an. Tuy nhiên phía TQ chỉ cử Tập Cận Bình, đương kim phó chủ tịch, nhưng là nguyên thủ của tương lai tiếp khách Mỹ. Đồng cấp với Tập là Joe Biden đã lãnh đạo phái đoàn Mỹ sang Tàu.

Để có cử chỉ thân mật và tăng sự hiểu biết, cùng đi với phái bộ Mỹ có đội bóng rổ Đại học Georgetown sang Tàu để đấu giao hữu với các đội bóng rổ của TQ. Trong trận đấu với đội Bayi Rockets đã diễn ra các hành động sau

- Các cầu thủ TQ tấn công và cố ý làm đau cầu thủ bạn
- Cảnh sát "lơ là" không can thiệp kịp thời
- Khán giả bẻ ghế ném vào sân

Thông thường người Tàu vốn có kỷ luật, khán giả Tàu mến khách và cảnh sát Tàu mẫn cán. Thể thao Tàu chiếm nhiều giải trong các kỳ Olimpic chứng tỏ những điều trên. Vậy những hành vi trái với lẽ thường và trước mặt lãnh tụ đáng kính họ Tập đang tiếp quốc khách của người Tàu thể hiện thái độ gì?

Câu trả lời chỉ có thể là những hành vi đó không phải vô tình hay bột phát mà là làm theo lệnh của Tập Cận Bình. Họ Tập thể hiện một thái độ cứng rắn sẵn sàng "đánh chó mà không nể mặt chủ". Đó là thông điệp của Trận Giao hữu.

Nguồn tham khảo
http://www.bbc.co.uk/news/world-asia-pacific-14585625
http://www.bbc.co.uk/news/world-us-canada-14570137

8 comments:

Thành said...

Dear Bác Lý !
Cháu xem video thấy những anh chàng Trung Quốc chỉ dùng tay chân đánh thôi ! Nhưng những anh chàng người Mỹ này chơi trội hơn nên họ dùng ghế đánh lại !
Cháu không biết người Trung Quốc đang thuộc dạng " chó cùng dứt dậu " hay là " điếc không sợ súng " như người Việt mình hay nói !

Lý Toét said...

Tớ ngạc nhiên là tại sao họ (người Tàu) cố làm ra vẻ họ là kẻ xấu. Chắc kế này Tôn Tử chưa dạy.

Cô Cấn said...

Nói thật với bác em cũng gét Mẽo làm ít ăn nhiều.
2% người Mẽo sản xuất đủ nuôi sống nước Mẽo,5% sản xuất đủ cho người Mẽo tiêu dùng.Vậy 95 % còn lại sản xuất để Mẽo bắt nạt thế giới-Đằng nào cũng bị bắt nạt ĐẠP cho bõ tức.

Lý Toét said...

Lối nghĩ của Đậu Tương khá điển hình.

Memory'S Blog said...

Hi hi, Lý luận của Bác Lý trong bài này rất giống với quan điểm thầy Nguyễn Phú Tụ ( PGS-TS)

Memory'S Blog said...

Em thì không nghĩ họ cố làm ra vẻ xấu hay chưa học thuộc được "bài vở" của Tôn Tử đâu. Họ đang áp dụn rất nhuần nhiền kế sách "Sát kê kinh hầu" đấy chứ!

Lý Toét said...

Kế "Sát kê kinh hầu" không đúng trong trường hợp này. Mà gần đúng là kế "Chỉ tang mạ hòe", đánh chó của Mỹ để hù mấy đàn em của Mỹ và dằn mặt đàn em của họ nữa.

Memory'S Blog said...

Yeah, Bác Lý chí phải