Friday, September 23, 2011

Thông điệp tượng đài của báo chí

Xây dựng tượng đài là công việc bình thường để khẳng định tính ưu việt của chế độ, nhất là biểu tượng của cái gọi là chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Ý tưởng xây dựng tượng đài hoành tráng quy mô lớn nhất Đông Nam Á đưa đến một bản dự toán tổng mức đầu tư 410 tỷ đồng (20 triệu đô la hay 10 ngàn lượng vàng). Số tiền đó là lớn nếu so sánh với kinh phí xây một căn nhà tình nghĩa hay chi giúp đỡ hộ nghèo, nhưng không lớn nếu chỉ so sánh với chi phí bảo trì của một số công trình văn hóa không liên quan gì đến cách mạng.

Công trình này khởi đi với dự trù 55 tỷ đồng sau được tu chỉnh thành 80 tỷ, cho đến cuối năm 2010 hiệu chỉnh trượt giá thành 120 tỷ.

Như thường lệ, những công trình không có sự đồng thuận ở cấp cao nhất thì sẽ nảy sinh những "phản biện". Phản biện đầu tiên là một clip video mô tả sự khó nhọc và nguy hiểm để học trò bơi qua sông đi học mỗi ngày. Với cảnh cuồn cuộn sóng nước, khán giả có cảm giác là đây là một đoạn phim truyện chứ không phải phóng sự. Và báo chí đăng lên trang nhất sự kiện Học trò bơi tới trường, nghe có vẻ thê thảm nhất thế giới.

Sự thực là, sông suối ở trên nguồn không phải lúc nào cũng có nước. Bình thường vào mùa khô học trò lội qua suối để đến trường. Khi lũ về với lưu lượng lớn, ngay cả người lớn cũng không thể bơi mà vượt qua được, phải chờ hết lũ hoặc qua cầu. Mà mùa mưa lại lọt vào kỳ nghỉ hè của học sinh, nên mùa lũ chiếm khoảng 2 tháng trong lịch học. Tất nhiên không phải ngày nào cũng có lũ, nên vào mùa lũ nếu không có cầu học trò chỉ phải gián đoạn việc học tổng cộng khoảng 10-15 ngày.


Trẻ em bao đời nay vẫn sống và sinh hoạt hòa đồng với thiên nhiên bao đời nay chứ không phải bây giờ mới phát sinh.

Các báo lề phải đồng loạt tấn công vào tượng đài tội nghiệp. Nào là Xây tượng đài 410 tỉ đồng: Chưa thấy lãng phí, hay Tượng đài 410 tỉ: Thiếu tiền vẫn xây, rồi Mẹ Việt Nam anh hùng có cần tượng đài 410 tỉ? Các báo đồng loạt đề cao tính lãng phí của công trình, so sánh nó với những công trình dân sinh như cầu vượt lũ.

Để tác động thêm vào tính "lãng phí" của công trình, có bài viết về sự thổ lộ của bà con mẹ Thứ, nguyên mẫu của bức tượng rằng "Mẹ tôi chắc không vui nếu tượng đài tốn kém". Nhà báo đã đi quá đà trong trường hợp này, mẹ Thứ là nguyên mẫu tức người mẫu của công trình chứ không phải tỉnh Quảng Nam xây dựng tượng đài mẹ Thứ. Xin nhà báo đừng đánh tráo khái niệm, hãy để cho mẹ yên nghỉ.

Các diễn đàn trong và ngoài nước bắt đầu hòa vào bản đồng ca "phản đối lãng phí, khóc thương học trò". Đó là MỘT CẢNH TƯỢNG QUÁ ĐAU LÒNG TRÊN ĐẤT NƯỚC TA! hoặc Rơi nước mắt trước cảnh học sinh bơi qua sông đến trường và những phiên bản tương tự.

Và kết quả ngoài sự mong đợi, không chỉ những tờ báo nhỏ hay blog cá nhân mà những tòa báo hoạt động bằng kinh phí của chính phủ Anh Mỹ cũng bắt đầu nhỏ những giọt nước mắt. Diễn đàn BBC giật tít Tranh cãi quanh Tượng đài Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng với chục trang bình luận chung qui cũng chỉ phê phán sự lãng phí và thói hình thức. VOA Mỹ quốc còn giật gân hơn nữa Công chúng bất bình trước dự án Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng cũng chỉ những đăng phát biểu tiêu cực.

Quý vị hoạt động bằng kinh phí của chính phủ có ngân sách minh bạch nên phải làm tin sao cho xứng với sự ủy quyền đó. Quý vị nên có những nguồn tin tại chỗ hay trực tiếp tới nơi xem chứ đừng nên ngồi ở văn phòng rồi viết bài dựa theo tin tức của báo lề phải. Xin nhắc lại với quý vị là những tin tức được đăng đồng loạt ở các báo trong nước là tin đã được chuẩn bị kỹ lưỡng và nhào nặn chu đáo.

Sự việc sẽ diễn là: vẫn xây tượng đài quy mô như thế nhưng vật liệu rẻ tiền hơn nhưng vẫn bảo đảm tính dân tộc và hiện đại, kinh phí còn lại sẽ dụng cho mục đích khác thiết yếu hơn.


Bình luận của người viết: Tượng đài xấu quá, sao bà mẹ Việt Nam cứ phải già và khắc khổ hay là nó vận vào dân tộc này.

Bonus: Tượng đài Mẹ Tổ quốc ở Volgagrad

22 comments:

Cô Cấn said...

Cái thanh kiếm trông thế mà khó làm lắm đấy (Sét có thể đánh)

Tượng Mẹ Thứ hình khối thấp đế to (không sợ đổ)

Tượng ở ta làm bằng đá mềm dễ chế tác nhanh bị ăn mòn nhưng có tượng đá của người Chiêm rất bền,đẹp (chùa Phật Tích có mấy con voi do các nghệ nhân Chiêm Thành chế tác 1000 năm vẫn như mới).

Lý Toét said...

Đậu Tương,

Xin nhắc lại, tượng Mẹ VN anh hùng chứ không phải mẹ Thứ. Mẹ Thứ chỉ là mẫu.

Thanh kiếm thi công không khó nhưng tốn kém do phải làm dàn dáo tương đương với thân tượng. Chống sét không phải là vấn đề vì ta có thể nhìn thấy kim chống sét bằng mắt thường.

Tượng đài mang tính dân tộc ở ta là có phong cách Bình phong. Tượng người lùn lùn lích thước không đồng dạng với mẫu. Còn tính hiện đại đó là vật liệu bê tông, loại vật liệu trẻ mới có hơn trăm năm..

Thành said...

Nếu là người Nga thì chắc tự hào lắm khi đất nước mình có một bức tượng đẹp cả về quy mô, tầm vóc, kiến trúc,ý tưởng thể hiện ......
Bức tương này là 1 trong 7 điểm thu hút nhiều khách du lịch nhất của Nga .Người Nga đã quy hoạch điểm đặt bức tượng nay rất bài bản .
Nếu nhìn ở hai khía cạnh :về giá trị kinh tế và giá trị lịch sử thì bức tượng này là cả một thành công ngoài mong đợi của người Nga.
Nếu tượng đài mẹ Việt Nam anh hùng mà làm được như thế này thì sẽ là một dấu ấn không nhỏ để thế hệ mai sau nhớ về một giai đoạn lịch sử của dân tộc
Nhưng cháu sợ nó lại như bức tượng Thánh Gióng thì dân mình khổ lắm !

Lý Toét said...

Tượng do người Nga xây dựng là niềm tự hào của người Nga là chuyện tất nhiên rồi.

Giá trị một công trình kiến trúc còn ở chỗ không gian xung quang nó. Người Nhật ở nhà rất chật nhưng không gian bên ngoài lại rất rộng và xanh.

Lý Toét said...

Thêm một bài khóc mướn nữa từ RFA.

Các ông ạ, từ 81 tỷ tượng bê tông lên 120 tỷ là do trượt giá, còn lên 411 tỷ là để làm đẹp bằng đá granit nguyên khối nhập khẩu từ Trung Hoa. Tượng đài làm đẹp cho chế độ phải có tuổi thọ vĩnh cửu và có giá trị văn hóa vĩnh hằng. Một vạn lượng vàng chỉ là một góc tài sản của nhà giàu thời xưa. Chỉ bữa tiệc 3 ngày 3 đêm Từ Hy Thái hậu đãi các sứ thần phương Tây chi hết 30 vạn lượng bạc rồi.

Lý Toét said...

Tại blog caulongbachai, chủ blog ghi vào mục "Chuyện phiếm". xin nói lại cho rõ, chuyện nghiêm túc, không phiếm chút nào.

Thành said...

Bác lại định hướng cho báo nước Nhà rồi ! Hôm nay họ lại có thái độ quay ngoắt 180 độ .
http://vnexpress.net/gl/the-gioi/2011/09/tuong-dai-me-to-quoc-ky-quan-cua-nuoc-nga/

thằng bờm said...

Ơh , nhẽ bác Lý Toét là ai trong Quán Bựa , Sỹ già dâm , Tế Sài Gòn , DG , D0M-DOM, hay lão MinhHung...Nếu không fai một trong những người ấy thì cũng chả quan trọng mấy nhở .

Lý Toét said...

Chào Thàng Bờm,
Thân ái và quyết thắng.

langle said...

Dạo này Bác Lý viết đều đặn, hay quá.!
Có thời gian dài trước, bác ít viết, cháu tưởng bác đi vắng.
Văn phong bác vẫn khỏe, chữ ít, ý nhiều. Cháu tuy không thấu hết được nhưng rất thích bác ạ.
Cháu cảm ơn bác rất nhiều!

Cô Cấn said...

Chính em tham gia làm móng tượng Lý Thái Tổ ở BN Và có làm tường chắn trượng Trần Quốc Tảng ở Cửa Ông thấy rằng:
Chất Liệu đá non,Móng rất kém.
Bậc Tháng Nhân mà họ đặt ở những chỗ khiên cưỡng.(một Cụ bảo vệ bãi than của TKV,một Cụ bảo vệ UBND)

Lý Toét said...

Dear Đậu Tương,

Bọn phong kiến ấy có đáng đặt vào những nơi đáng trân trọng không chứ? Làm tượng cho chúng đã là may lắm rồi.

Nước Việt Nam chỉ thực sự có độc lập, nhân dân VN chỉ thực sự có tự do từ khi có Đảng thôi, biết chưa.

Life is a journey said...

Sau khi xem hình, em đồng ý với Bác Lý: tượng đài xấu quá!

thai binh said...

Làm tượng này sẽ gây ra nhiều vấn đề, trong đó có 2 vấn đề nghiêm trọng hơn cả là :
1. Làm tăng thêm mối hận thù dân tộc giữa hai phe Quốc - Cộng vì bức tượng chỉ đại diện cho sự hy sinh và chiến thắng của phe Cộng. Giả sử sau này hoà hợp 2 phe hoặc thay đổi chế độ thì bức tượng này có vẻ vô duyên.
2. Đúng như bác Lý nói: Bức tượng khắc hoạ lên nỗi khổ điển hình của người mẹ Việt nam giai đoạn chiến tranh 1945 - 1991. Có thể nói là trầm luân khổ cực trăm bề hằn trên nét mặt. Điều này không tốt tý nào nếu tương lai dân tộc vài trăm năm nữa vẫn vậy. Như vậy thì chúng ta sinh con đẻ cái làm gì cho chúng nó khổ. Nói thật với các bác, tụi em thế hệ 7X thằng nào có con gái cũng chiều như vâm, quý như vàng. Chẳng thằng nào muốn con mình khổ như các cụ và ông bà nó.
Santre.vn

Lý Toét said...

Dear Thái Bình,

1. Ủng hộ ý kiến của TB. Bà bẹ của những người lính đi giết người anh em của mình. Đối lập BMVNAH là BMVN không AH.

2. Khổ cực, tối tăm mặt mũi, chẳng phải là "ý đảng lòng dân" sao?

Củ Chuối Tây said...

* Mục đích của Đảng ta hiện nay được ghi trong điều lệ ĐCSVN do Đại hội Đảng lần thứ X thông qua ngày 25/4/06 là: ĐCSVN lãnh đạo:” Xây dựng nước Việt Nam độc lập, dân chủ, giàu mạnh, xã hội công bằng văn minh không có người bóc lột người, thực hiện thành công chủ nghĩa xã hội và cuối cùng là chủ nghĩa cộng sản”.
- Mục tiêu: là một phần của mục đích, lý tưởng gắn với nhiệm vụ chính trị của từng giai đoạn cách mạng.
- Trước đây yêu cầu nhiệm vụ là đấu tranh chống ngoại xâm nên lúc này mục tiêu của Đảng là: Độc lập dân tộc.
- Hiện nay mục tiêu là: “Dân giàu, nước mạnh xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.
- Mục đích lý tưởng của Đảng là vĩ đại, là thiêng liêng cao quí –nhưng không phải một sớm, một chiều thực hiện được –mà đó là một quá trình phấn đấu lâu dài, thậm chí đầy gian khổ, hy sinh.
- Trong mục đích, lý tưởng đó đến nay ta chỉ có trọn vẹn hai chữ: “Độc lập” –còn các nội dung khác ta đang phấn đấu thực hiên dần.
- Quyết tâm của Đảng được toàn xã hội đồng thuận thì nhất định sẽ thực hiện được mục đích lý tưởng tốt đẹp mà Đảng đề ra.

http://www.truongcb.hochiminhcity.gov.vn/hoidap/kb/default1.aspx?pt=d&qid=147

thai binh said...

Bạn Củ chuối có hài quá không? Ở đây đa số đều học ít nhất 17 năm và đều đã từng thuộc làu những điều bạn viết. Ngày trước tôi thường được điểm cao các môn : CNXHKH; KTCTML; LSĐ; TRHML1, TRHML2;XHH...Bạn thân cùng lớp vào đảng làm đến chức chủ tịch huyện rồi. Bây giờ nghe bạn nhắc lại những điều ngày xưa học thấy hài thật

Lý Toét said...

Dear Thái Bình và Củ Chuối,

Tớ trích dẫn còn hay hơn,

"Non sông VN có trở nên vẻ vang sánh vai với các cường quốc 5 châu ..." ngưng trích

Chớ lấy đó làm hài, học thuộc những điều đó rồi ứng dụng là có thể trở thành ngôi sao trên bàn nhậu.

Củ Chuối Tây said...

Dừng xây tượng đài Mẹ VN Chú Lý dự đoán đã có kết quả. Tâm phục, khẩu phục.
Trích:
Lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu phân tích cụ thể các khoản phát sinh làm "đội giá" tổng vốn đầu tư công trình như: trượt giá vật tư, tăng khối lượng, thay đổi vật liệu đá tượng chính và 8 trụ huyền thoại; bổ sung các hạng mục bị cắt bỏ trước đây; thay đổi kết cấu móng và khung tượng đài chính; công tác đền bù giải phóng mặt bằng...

Ngoài ra, tỉnh cũng yêu cầu Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch nghiên cứu lựa chọn các hạng mục chính cần triển khai, giãn tiến độ hoặc ngừng các hạng mục chưa cần thiết, phân kỳ đầu tư đối với các hạng mục còn lại, tính toán kỹ tổng mức đầu tư cho phù hợp.

Củ Chuối Tây said...

Dear thai binh:
Cong nghệ cóp và pệt...

Củ Chuối Tây said...

Như chú Lý đã nhận định, điều gì đến cũng đến Tỉnh quảng nam giữ nguyên tiến độ xây dựng tượng đài . Hề hề...là cười hay mếu đây?

Lý Toét said...

Dear Củ Chuối,
Trung ương còn bày nhiều chuyện để cho dân sướng. Mới đây có bộ Tài chính - Petrolimex, hôm qua có bộ GT vs sân bay Đà Nẵng, cấm xe máy và phát triển GT công cộng cũng được vài trống canh.