Saturday, November 26, 2011

Điểm tin nổi bật tuần qua

1. Đội tuyển bóng đá ô lim pic Việt Nam (gọi tắt là U-23) chỉ qua được vòng loại

Người ta lý giải bằng kỹ thuật, đó là lực lượng yếu, thời gian chuẩn bị ít. Lại có người nói vuốt đuôi rằng, bóng đá khu vực nay đã đổi thay, ngầm ý nói Thái Lan hay VN chựng lại các nước thuộc eo biển Mallacca tiến bộ nên đổi ngôi. Ngoài ra nghi ngờ bán độ trong dư luận có lẽ không nên kể ra ở đây vì đã có sĩ quan an ninh được cử đi để nắm đội.

Lý giải thuyết phục nhất đó là thiếu tiền thưởng. Ngoài 2 lời hứa tiền thưởng từ 2 vị mỗi người nửa triệu đô, đội U-23 mùa này không được doanh nghiệp nào treo giải thưởng cả. Ông bầu Đức Gia Lai và ông Lê Hùng Dũng đồng chủ tịch 2 doanh nghiệp ngân hàng Eximbank và Vàng SJC treo thưởng nếu U-23 vô địch SEA GAMES. Do vậy mà sau khi thua trận bán kết, đội U-23 Việt Nam không còn động lực thi đấu giành giải ba nữa vì có đoạt giải cũng chỉ được thưởng 1 tỷ đồng cho vòng loại.

2. Ý kiến cho rằng không cần có luật biểu tình.

Ý kiến không cần có luật biểu tình của Đại biểu QH Hoàng Hữu Phước cũng chỉ là một ý kiến bình thường của một vị Dân biểu nhưng lại được dư luận thảo luận sôi nổi, có phần đả kích và tấn công cá nhân. Phẩn đối lại, một vị Đại biểu quốc hội khác là ông Dương Trung Quốc cho rằng cần phải có luật. Đáng chú ý là trong nghị trường quốc hội có 4 vị ủng hộ ông Phước và không ai ủng hộ ông Quốc.

Nó bình thường thôi, bởi vì cả 2 ông Phước và Quốc đề có nhiệm vụ xuân thu nhị kỳ đến hội trường Ba Đình để gật ( tức đồng ý không phải ngủ gật). Cũng không ai để ý rằng trước đó ông Thủ tướng thay mặt Bộ Chính trị công bố quyết định cần phải soạn luật Biểu tình để chế tài những người không xin phép.

3. Công bố một nghị định ban hành cách nay một tháng xem việc giao dịch vàng và ngoại tệ là bất hợp pháp gây ra làn sóng công chúng đổ xô đi mua vàng.

Nghị định 95 qui định rằng Kể từ 20/10/2011, sử dụng vàng, ngoại tệ trong thực hiện mua bán, niêm yết, quảng cáo hàng hóa, dịch vụ không chỉ bị phạt nặng, mà tang vật cũng sẽ bị tịch thu đưa vào ngân sách nhà nước.

Có nghĩa là từ nay vàng và ngoại tệ tuy chưa được đặt ra ngoài vòng pháp luật nhưng đã mất hết những chức năng vốn có của nó, chỉ còn lại chức năng duy nhất là để cất trữ.

4. TTg Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố đòi lại Hoàng Sa bằng biện pháp hòa bình.

Nhắc lại chuyện cũ, sau Hiệp định Paris 1973 VNCH không tiếp tục được viện trợ nên dần dần mất ưu thế về quân sự. Do dồn sức vào phòng thủ trên bộ nên đã bị Trung Quốc chiếm mất Hoàng Sa đầu năm 1974. Chính quyền VNDCCH bàng quan với sự kiện này nếu không nói là ủng hộ tình hữu nghị quốc tế vô sản.

Biện pháp hòa bình là thế nào? Là không dùng vũ lực, là không cần chiến tranh nóng, là ngoại giao mà không có pháo hạm.

Có khả thi không? Có, cái gì cũng có thể dùng tiền mà mua được kể cả quần đảo Hoàng Sa. Tất nhiên ta không có dự trữ ngoại tệ dồi dào thì ta phải nhượng quyền khai thác dầu và nhượng quyền đánh cá trên biển. Ta có quyền cắm lá cờ đỏ một ngôi sao vàng và tổ chức tua du lịch ra Hoàng Sa với giá vé chưa chắc đã rẻ hơn nếu mua tua từ Trung Hoa đại lục.

69 comments:

Củ Chuối Tây said...

Mục 4.
Vỗ về quần chúng và nhân dân hết sức tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước. Yên tâm về khả năng ngoại giao của Chính phủ. Vừa tuyên bố đòi lại Hoàng Sa trong hòa bình, vừa làm luật cho phép biểu tình. Quả là tiện tay dắt dê.

Củ Chuối Tây said...

Mục 1.
Đánh trúng tâm lí thi cử của ta. Thích mình nhất, thích mình vô địch ở ao làng ĐNA. Được cái dân mình thích mổ xẻ những chuyện này nên mua vui cũng được một vài trống canh. Trong tác phẩm Tinh thần thể dục của Nguyễn Công Hoan cách đây nửa thế kỉ ta đã được cuốn hút vào việc cổ vũ thể thao. Và thế kỉ 21 rồi ta đã tiến bộ hơn rất nhiều. Chúc mừng tinh thần thể thao

Cô Cấn said...

Cán bộ có nhiều thời gian để phục vụ đảng vì hết việc xáo đất,lướt vàng.

Khánh said...

Bác Lý đọc tin này chưa:
http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/466870/Can-huy-dong-luc-luong-tim-giai-phap-cho-Hoang-Sa.html
Chuyện vụ vừa đánh vừa đàm thời kì đánh Pháp có lẽ xưa rồi(dù kẻ thù lúc đó mạnh hơn mình về mọi bề), ngày nay tất cả đều sử dụng lời nói vì người Tàu thường có câu "quân tử động khẩu bất động thủ" (không biết định nghĩa về quân tử của Tàu nay khác Tàu xưa như thế nào?).
Tất cả các tranh chấp về biển ngày nay phải được giải quyết bằng pháp luật quốc tế và ngoại giao, những hành động đơn phương như vác pháo hạm thị uy,...chỉ dành cho bọn đế quốc hung hãn. Việt Nam ta có truyền thống yêu thương bạn bè, là 1 quốc gia trọng lễ nghi thì sao có thể hành động như thế được nhất là đối với anh Ba "16 chữ vàng".
Qua đây cũng thấy tầm nhìn xa trông rộng của các bậc phụ mẫu, đợi bọn to đầu đánh nhau sứt đầu bể chán thì chúng ta cũng có thể làm cho lịch sử tái hiện(TQ chiếm Hoàng Sa năm 1974). Chúng ta chỉ cần phải...chờ thôi.

TiTAN said...

Chào bác Lý,
Trích mục 4: “Tất nhiên ta không có dự trữ ngoại tệ dồi dào thì ta phải nhượng quyền khai thác dầu và nhượng quyền đánh cá trên biển”. Bác Lý sáng suốt!
Thưa bác Lý, liệu TH có chấp nhận để VN cắm cờ ở HS theo cách đó hay không, theo cháu việc nhượng quyền sẽ chỉ là thỏa thuận ngầm và không loại trừ một ngày đẹp trời VN sẽ lật bài: TH vi phạm lãnh hải VN thuộc khu vực quần đảo HS.

TiTAN said...

Trích mục 1: “Lý giải thuyết phục nhất đó là thiếu tiền thưởng”,
Khi không có củ cà rốt con cừu gặp khó khăn khi tiến về phía trước, đá bóng với cái đầu tư duy theo cách của con cừu thì cho dù có củ cà rốt cũng không thể đi xa được.

Lý Toét said...

Dear all,

Câu chuyện bóng đá,

Sự "nổi loạn" của các ông bầu không phải vì VFF mà vì các ông ấy nhận thức được rằng đầu tư vào bóng đá không còn tác dụng nâng giá cổ phiếu của họ nữa. Mặt khác trong hoạt động kinh doanh họ bị thiếu thanh khoản nghiêm trọng, mà bóng đá lại cần tiền mặt chứ không cần những "giấy tờ có giá".

Các ông bầu biết chắc chắn rằng VFF không dám "chém" họ bởi vì thực tế Hòa Phát chưa cần chém cũng tự giải tán.

Quay trở lại U-23, ngoài 2 vị trên hứa thưởng nếu vô địch, không có doanh nghiệp nào (các mùa trước đi đầu là Nguyễn Kim) dám tài trợ cho bóng đá bởi vì họ đang chật vật trả lãi cho ngân hàng.

Kinh tế quyết định chứ không phải những con cừu. Ông viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu đã nói, đại ý: một con bò dẫn qua Liên xô cũng có thể trở thành tiến sĩ.

Lý Toét said...

Về luật Biểu tình,

Dân chúng khẩn thiết yêu cầu, sẽ có Luật để phục vụ bà con, khỏi lo. Nội dung chính của Luật biểu tình sẽ là:

+ Đăng ký hộ khẩu ở đâu thì đăng ký Biểu tình ở đó.
+ Người biểu tình Phải chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cho cuộc biểu tình. Nôm na là phải có đầy đủ nhà vệ sinh đáp ứng sô lượng biểu tình viên.

Về vàng, NHNN sẽ phát hành Đồng Vàng tức tờ bạc đặc biệt lưu thông bình thường và có mệnh giá bằng vàng.

Lý Toét said...

Về Hoàng Sa,

Vấn đề lãnh thổ thuộc thẩm quyền quốc gia, không thuộc thẩm quyền của dân chúng. Lãnh tụ phát biểu là quyền của lãnh tụ vì lãnh tụ đã có đáp án. Cảnh giác với chiến dịch "Trăm hoa đua nở", chớ có mang bằng khoán đem đi nộp chính quyền, có nguy cơ mất trắng. Xem http://ebank.vnexpress.net/gl/ebank/thi-truong/2011/11/nguy-co-mat-nha-vi-dinh-tin-dung-den-1/ để biết thêm chi tiết.

Đất thuộc quốc gia nào, nếu ta muốn chiếm hữu nó đều phải trả tiền. Cụ thể là một mảnh đất ở VN đắt hơn nhiều lần so với một mảnh đất tương đương tại nhiều nơi trên thế giới. Thêm nữa ta có bỏ tiền ra mua đất trên lãnh thổ VN ta củng chỉ có quyền sử dụng có thời hạn chứ không phải quyền chiếm hữu vĩnh viễn.

Anonymous said...

1. Sờ lô gần của chúng ta là "dân giàu nước mạnh..." tức là mục tiêu chính chỉ là kiếm tiền, kiếm thật nhiều tiền bằng bóng đá thì có rất nhiều cách (dành chức vô địch, cá độ, bán độ, bán quảng cáo .v.v.) chính vì vậy mà cách nào kiến tiền nhiều mà mất ít công sức chính (ví dụ như bán độ chẳng hạn - chỉ là ví dụ chứ không ám chỉ điều gì) chính là những cách làm cần phải được hoan nghênh và phổ biến rộng rãi cho mọi người học tập. Ngoài lề: Sờ lô gần: "Tổ quốc, danh dự, trách nhiệm" đã bị nhân dân ta vứt vào sọt rác của lịch sử

2. Vở kịch hay là vở kịch mà các khán giả quan tâm hồi hộp như là người trong cuộc, tuy nhiên dù khán giả cảm thấy thế nào thì nội dung (và kết cục) của vở kịch cũng do đạo diễn quyết định. Kết luận: đạo diễn muôn năm

3. Thống đốc Nguyễn Văn Bình đã nói:
Trích
"Đảm bảo thực hiện đúng phương châm dân giàu nước mạnh, dân giàu có tiền mua vàng nhưng vàng đó sẽ được Nhà nước huy động để phục vụ cho quốc tế dân sinh. Việc sẽ ảnh hưởng nhóm lợi ích, vì mục đích lợi ích quốc gia và đảm bảo chính sách tiền tệ nên phải hi sinh lợi ích của mình"

Hết trích

Vì vậy còn giữ được vàng/ngoại tệ trong tay thì phải biết ơn Đảng và nhà nước, nên nhớ ở miền Bắc thời sau 1954 và miền Nam thời sau 1975 thì 1 trong những câu qui kết phản động thường là: "khi khám xét nhà của đối tượng Lý Toét, công an đã phát hiện tên Toét lưu trữ hàng chục cây vàng và nhiều tiền ngoại tệ", đại khái thế

4. Ông bố đã bán đất có giấy tờ công chứng đàng hoàng và cũng có thông báo cho hàng xóm láng giềng biết, ông con nhậu xỉn tuyên bố lung tung, chỉ có giá trị trong bàn nhậu không hơn không kém, là người có văn hóa chúng ta không nên bình luận lời của người say

johnchamber said...

1.Bán Độ hay Kinh doanh thương trường thể thao là điều tốt cần khuyến khích
2.Biểu tình tức cái "tình" được "Biểu" phải làm,không làm không được
3.Dân nước nào xài tiền nước đó CHXHCNVN Độc lập mà lị chỉ có tiền Đồng
4.Hỏi các em Học sinh cấp 3 thì biết Michael Jackson,hay Jolie Angela hay Bratt Pit thì biết, chứ hải đảo quần đảo là gì thì mấy em không biết

khoai tay said...

theo như logic của bác Lý nói thì ta phải mua tour giá cao ra HS TS và ăn cá biển với giá cao hơn khi giữ được "chủ quyền".
Theo cháu đừng ham hố, không giữ được thì buông.
Bao giờ văn hóa cướp giết hiếu còn thượng phong thì đừng nói văn hóa bản sắc dân tộc

Lý Toét said...

Dear Khoai Tây,

Không phải logic mà là thực tế. Bạn có tìm được món hàng hóa hay dịch vụ có phẩm chất tương đương nào mà ở trong nước rẻ hơn bên ngoài hay không.

+ Xe hơi, hàng điện máy
+ Thực phẩm
+ Tour du lịch

dao vien said...

1. Trãi qua nhiều mùa giải, Bản chất Bóng đá vn đã dần lộ rõ bản chất của nó. các fan hâm mộ, những tay cá độ bình thường, ... đã quá mệt mõi và thất vọng, và kết quả vậy cũng không mấy ai quan tâm nữa.
2. Luật biểu tình ra đời là rất rất hợp lý và đem lại nhiều lợi ích, một công mà đôi ba bốn năm việc.
- Dễ ăn nói với thế giới.
- kiểm soát được biểu tình theo ý chính phủ. cụ thể là phải đúng luật, hợp tình, hợp lý, hợp lệ, họp với lòng dân, ...làm sao phải đem lại sự phát triển xã hội, tiến tới một xã hội công bằng, dân chủ văn minh...phù hợp với nền kinh tế thị trường định hướng xhcn. nhằm đem lại cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc.
- Chắc chắn sẽ có nhiều thế lực phản động chống phá, lợi dụng luật này để mà gây rối, đến lúc đó, đảng ta dễ dàng quan sát, đến khi bọn chúng lộ diện, rõ ý đồ sẽ nhổ cỏ tận gốc những thành phần phản động, tạo sự trong sạch cho cnxh
- Chuyện biển đảo, dân chúng cứ biểu tình, chắc chắn anh ba sẽ không vui,... nhưng nếu có luật, thì dễ ăn nói với anh 3 hơn. "vì cái đó là do họ làm theo luật, mà đã có luật rồi nên e út cũng rất khó sử, mong anh 3 thông cảm..." và biểu tình thì cứ biểu tình, đàm phán hòa bình xem sao chứ dân biểu tình quá, thế giới họ cũng lên án...
3.Ta cư đổ xô đi mua vàng và đô la vậy, dân cũng lỗ mà chính phủ cũng khổ...thôi thì cứ ngoan ngoãn cho rồi, đánh liều một phen giao cho chính phủ ổn định tình hình... cứ về nhà mà lo sáng tối thắp hương cầu trời khấn phật, dù sao thì vẫn còn vài phần nghìn hy vọng chứ đâu có mất hết đâu mà lo vậy chứ. nói chung là không nên cố cải để đến lúc rượu mời không uống, đi uống rượu phạt thì lại rất căng.
4. Chuyện này thì càng không nên bàn, hãy cứ dựa cột mà nghe thì hơn. Hồi xưa nó thế nào thì bây giờ cứ như cách cũ mà làm. đợi anh 2 và anh 3 quyết thế nào đã.còn mình phận e út thì cứ từ từ nghe mấy anh dạy bảo là ngoan nhất.
chúc mọi người một buổi tối vui, ngủ ngon.

Anonymous said...

@dao vien:
1. Nhờ bán độ mà cá độ phát triển, nhờ cá độ mà bán độ phát triển: quan hệ biện chứng
3. Nộp vàng vật chất cho nhà nước để "nước mạnh" (sờ lô gần của nhà nước ta), dân giữ giấy chứng chỉ huy động vàng là đủ, chịu khó xem báo gần đây để biết dư luận đã được chuẩn bị ra sao, ví dụ: gúc gồ: phát hành chứng chỉ huy động vàng

@Lý Toét:
Phụ nữ Giao Chỉ không hề thua kém phụ nữ nước nào, nhưng giá trong nước rất rẻ, rẻ hơn ở nước ngoài nên các nông dân ở Hàn, Đài .v.v. qua mua nườm nượp, dẫn chứng: tìm kiếm trên Gu gồ: xếp hàng cho chờ trai Hàn/Đài/Sing xem mặt.

Chỉ 1 ví dụ đã đập tan lý luận bất mãn của Lý Toét

@khoai tay: CNCS là không còn quốc gia, dân tộc, nhà nước, giai cấp (xem tuyên ngôn ĐCS của Mã Khắc Tư), hô hào giữ gìn bản sắc dân tộc của khoai tay chính là 1 việc làm sai trái không theo chủ nghĩa của Mã Khắc Tư-Lý Ninh, khoai tay là phản đông?

Lý Toét said...

Phụ nữ Giao Chỉ không hề thua kém phụ nữ nước nào, nhưng giá trong nước rất rẻ, rẻ hơn ở nước ngoài nên các nông dân ở Hàn, Đài .v.v. qua mua nườm nượp, dẫn chứng: tìm kiếm trên Gu gồ: xếp hàng cho chờ trai Hàn/Đài/Sing xem mặt. @ 2m,

Cái nầy 2m nói sai rồi nhé. Thủ tục cưới hỏi mang tính dân tộc đòi hỏi đầy đủ các thủ tục Mai mối - Coi mắt - Dạm ngõ - Ăn hỏi - Cưới - Tân hôn. Coi mắt là thủ tục thứ hai để tiến tới Hôn lễ.

Tớ hiểu y 2m muốn nói tới việc cởi truồng tập thể coi mắt làm hạ giá phụ nữ VN. Ta đang hòa nhập với thế giới, cho nên ngoài những yếu tố mang tính Dân tộc, chúng ta cần phải kết hợp 2 yếu tố nữa là Hiện đại và Đại chúng.

Rút kinh nghiệm về phương pháp luận nhé, 2m.

Anonymous said...

@Lý Toét:

- Không gán cho người khác điều mà người ta không nói (câu: làm hạ giá phụ nữ VN), nhận xét riêng: việc mua hàng phải xem xét kỹ mặt hàng là 1 hành vi đáng hoan nghênh, đặc biệt là những mặt hàng dễ bị bao bì làm lóa mắt (đẹp vì lụa). Có rất nhiều dẫn chứng về đi mua hàng không xem xét kỹ nội dung mặt hàng làm mua phải hàng dỏm, có thể tự tìm hiểu thêm về chuyện mua tàu cứu hộ nhưng lại không chạy được khi biển động là 1 ví dụ sinh động, các ví dụ lớn khác có thể tự tìm trên Gúc gồ về nhà máy đường, nhà máy thép, tàu hoa sen, chủ nghĩa Mã Khắc Tư-Lý Ninh ..etc...

- Các từ như phẩm giá, đạo đức, danh dự, trách nhiệm .v.v. là những từ nghe rất kêu nhưng không có giá trị ngày nay, xin đừng nhắc đến những từ ngữ đồi trụy nữa

- Phương pháp luận đúng: hàng rẻ nên nhiều người sang mua, vì vậy không cần rút kinh nghiệm

johnchamber said...

1.Thể thao mà không cá độ không hào hứng.Vậy,phải cá độ mới "máu"
2.Biến biếu tình thành thể thao tức có 2 phe,cảnh sát & Bọn biểu tình(Như trong các tin thời sự của Dzu Túp).Quay trở lại tiêu đề(1) Bên nào thắng thua rồi Cá độ
3.Vàng và USD là thứ "phù du" Quan trọng là cái "Mạng".Xài tiền Đồng của Bác là tốt nhất
4.Đi biển say sóng mà được nhậu nữa thì 1 ngôi sao trên nền cờ đỏ sẽ thành 5 sao.Không gì khác biệt

Khánh said...

Trích: "Các từ như phẩm giá, đạo đức, danh dự, trách nhiệm .v.v. là những từ nghe rất kêu nhưng không có giá trị ngày nay" (của chuankhongcanchinh)
Vẫn rất có giá trị. VD như: "Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại"; chống tham nhũng, giữ gìn phẩm giá của người Cách Mạng...Hằng năm đều phát động và đã đạt được những thành tựu to lớn theo các báo cáo đáng tin cậy của nhà nước. Nhiều tổ chức, trường đại học, xí nghiệp... đã tổ chức hàng loạt các cuộc thi học tập đạo đức HCM. Các kiểm tra trên giấy về mặt đạo đức đều đạt điểm cao, ai cũng ghi nhớ từng lời của Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại (đến cả dấu chấm, dấu phẩy nhé). Đó là chưa kể đến hàng loạt chương trình văn nghệ, sáng tác tôn vinh Đảng, Bác Hồ với kinh phí khổng lồ và tổ chức hoành tráng có sự góp mặt của hàng trăm vị đại biểu tai to mặt lớn. Rõ ràng đạo đức, phẩm giá, trách nhiệm thời XHCN đang cực thịnh hơn bao giờ hết.

Anonymous said...

@Khánh:
Trích
Rõ ràng đạo đức, phẩm giá, trách nhiệm thời XHCN đang cực thịnh hơn bao giờ hết
Hết trích

Là 1 câu nói dựa vào việc cắt xén từ ngữ để đưa sự việc theo ý thích cá nhân, đây là 1 cách làm rất không nên học tập trong thời đại in tơ nét này, từ chính xác của câu này phải là:

Rõ ràng đạo đức cách mạng/Hồ Chí Minh thời XHCN đang cực thịnh hơn bao giờ hết

Chứng minh: cách làm đơn giản nhất là thử gu gồ các từ đạo đức, phẩm giá, trách nhiệm từ các báo ở Giao Chỉ và xem trong 10 kết quả đầu tiên thì rõ

Lý do:

- Nguồn gốc: Mã Khắc Tư đã nêu rõ trong tuyên ngôn của đảng cộng sản

Trích
Luật pháp, đạo đức, tôn giáo đều bị người vô sản coi là những thành kiến tư sản che giấu những lợi ích tư sản.
Hết trích

- Lịch sử: miền Bắc sau năm 1954 và miền Nam sau năm 1975 thì các từ ngữ này được xét là thể hiện sự ủy mỵ của giai cấp TTS và TS, chính vì vậy những từ ngữ này được đánh giá là những từ ngữ đồi trụy (nhắc lại vài từ đồi trụy: đạo đức, danh dự, trách nhiệm, tổ quốc .v.v.) chính vì thể khi dùng thì phải thêm những từ ngữ thể hiện tính giai cấp, ví dụ: đạo đức cách mạng, tổ quốc XHCN, danh dự người công nhân, danh dự đảng viên, trách nhiệm người cán bộ .v.v.

Kết luận 1: hãy học tập tấm gương Lý Toét, khi biết sai là không cố cãi tiếp
Kết luận 2: Có những lời hơn mọi bài ca, có con người như chân lý sinh ra

Khánh said...

Mác có câu: "tôn giáo là thuốc phiện của nhân dân". Trước kia giải nghĩa theo tiêu cực. Ngày nay được hiểu theo nghĩa khác, đó là liều thuốc giúp con người quên đi những cơn đau đời(tham khảo ở các giáo trình đại học); rõ ràng ngày xưa hiểu sai theo lời cụ Mác; ngày nay đã có điều chỉnh bổ sung.
Đạo đức theo tư tưởng HCM đã bao gồm tất cả các đức tính tốt đẹp của dân tộc ta bao gồm đạo đức, trách nhiệm, danh dự, phẩm giá(tham khảo các giáo trình chuẩn của đại học để biết thêm chi tiết, các nguồn trên gúc không đáng tin cậy, phải là các sách chuẩn của nhà nước- theo lời giảng của giảng viên dạy tư tưởng HCM).
Như vậy là: không trích dẫn lung tung, bởi vì đạo đức chỉ là một phần nhỏ của đạo đức XHCN (đạo đức của các vị Phật sống, thánh nhân từ bỏ tư hữu, tiền của để có 1 cuộc sống thế cục thanh cao); chúng ta đạt được điều to lớn này thì coi như đạo đức nhỏ nhoi kia đã viên mãn rồi, bây giờ chúng ta đã là những con người mới của CNXH (VD minh họa: ngày nay trong trường học các cháu không được dạy cách chào hỏi ông bà, cha mẹ vì các cháu đang được dạy môn giáo dục công dân với các tư tưởng cao siêu hơn)

Thành Lợi said...

Dear ban chuẩnkhôngcầnchỉnh & bạn 2m,
Sau nhiều lần tôi đọc blog của Chú Lý tôi rút ra kinh nghiệm xương máu :
1. Khả năng tư duy của mình còn hạn hẹp thì nên đọc và khai sáng trí tuệ không nên comment bừa.Dân gian gọi là triết lý cùn.
2. Khi đọc blog Chú Lý phải có trình độ nhất định để thấu hiểu vấn đề và đưa ra góp ý xây dựng để mỗi con người chúng ta ngày càng tiến hoá. không nên hỏi những câu hỏi bắt bí hay chỉ trích cá nhân. Nếu mình cứ xoay quanh những vấn đề nhỏ nhen ích kỷ thì khó tiến hoá được lắm. Xin góp ý với 2m vài lời thô thiển của 1 con người chưa tiến hoá.

Thành Lợi said...

Dear 2m,
Đối với 1 con người chưa tiến hoá như tôi, khi tôi hỏi ai khác mà người ta không đáp ứng ( có nghĩa là người ta không trả lời câu hỏi của mình). Lúc đó trong đầu tôi có 2 luồng suy nghĩ :
1. Trình độ mình cao quá mình đưa ra câu hòi quá cao siêu làm người khác không trả lời được.
2. Có lẽ mình chưa kịp tiến hoá để đưa ra câu hỏi để người khác hiểu câu hỏi của mình.
Đôi với tôi người chưa tiến hoá khả năng thứ 2 xảy ra nhiều hơn.
Tuy tôi chưa tiến hoá hết ( nói nôm na là còn cuộc sống ngu dốt nửa người nữa thú ) nhưng tui cũng hiểu được :
1. Một người có khả năng mở ra một thư quán (blog) thì kiến thức không tầm thường.
2. Người đó có bản lĩnh chứ không như những kẻ ném đá dấu tay.
Cho nên khi mình vô thư quán mình nên tỏ ra là người có kiến thức ( cho dù là không có cũng cố gắng che đậy..hehe) còn nếu khả năng mình không có thì nên đọc để khai sáng trí tuệ ( not trí tệ) không nên có lý sự cùn để lòi ra cái chất ME của mình.

johnchamber said...

Dear Bác Công Thành Danh Lợi ,
Blog Chú Lý lái xe ôm thì làm sao mà "trí tuệ"?
Phải vào các Trang Mạng Điện Tử lề phải ,trái , giữa,ngoài,trong...mới mở mang kiến thức.
Buồn vì em (ME) bản thân chưa tiến hóa và chưa tiêu hóa được khi mở lên đã thấy nào người đẹp chân dài, 9X gây "sốc", hàng "Độc",gợi cảm,ấn tượng...Mở của Bác Lý thấy cái xế Ôm.Chắc nhờ được ôm và bị ôm nên Bác Lý "khai sáng" hơn chúng ta chăng.
Mong Bác và các Bác còm nhiều ở chỗ Bác Lý để chúng ta cùng tiến hóa
Vạn phần kính nể ạ

Anonymous said...

@Thành: đạo đức cách mạng, đạo đức CHXN, đạo đức XHCN là đỉnh cao của trí tuệ nhân loại rồi (xem báo Đảng để biết), tất nhiên nó cao hơn đạo đức thông thường, nhưng xây dựng đạo đức cách mạng, đạo đức CHXN, đạo đức XHCN không phải bằng cách sửa chữa, khắc phục, nâng cấp từ nền tảng đạo đức cũ mà là bằng cách: đập tan đạo đức cũ để xây dựng đạo đức mới, vì vậy đạo đức (cũ) là từ ngữ đồi trụy.

@Thành Lợi: không cần thiết phải có tư duy sáng ngời, trí tuệ thông tuệ, kiến thức rạng ngời để có thể nói/viết (nhắc nhở: đối với dân Giao Chỉ những từ này chỉ dùng để nói về 1 con NGƯỜI chứ mọi người không được dùng), tuy nhiên thực tế đã chứng minh là không nhất thiết cần phải hiểu biết rõ nhưng vẫn có thể chọn lựa được phương án đúng đắn, chính xác, tài tình, dẫn chứng: con đường mà Bác Hồ đã chọn lựa (từ trên báo Đảng) là con đường mà Bác chọn khi Bác chưa hiểu gì (sách của tác giả thiên tài Trần Dân Tiên)

ht3i said...

@Thành Lợi:

Thành Lợi nặng nề rồi, thoải mái đi. Có lẽ bạn chưa biết biết rõ bác mm rồi he he. Đọc kỹ lại xem sao.

Bác Lý là đại cao thủ của giới "xe ôm" còn bác mm là "Người Cộng Sản chân 'phụ'", cho nên ở đây là song tấu chứ không phải là đấu tranh giai cấp đâu he he.

Hãy tập trung vào các ý gợi mở mà 2 bác ấy đang tung hứng.

Chào thân ái và quyết thắng!

Lý Toét said...

Dear all,

Để tớ phân tích ý tứ kín đáo khó hiểu và thiếu dẫn chứng của 2m. 2m muốn nói chủ nghĩa Mác - Lê là kim chỉ nam xuyên suốt quá trình cách mạng. Cách mạng nghĩa là phải xóa bỏ tất cả những cái cũ thay bằng hình thức mới, thay thờ Thành hoàng cổ hủ bằng lập đền thờ (gọi là nhà tưởng niệm) các cán bộ lão thành. Hay như người phụ nữ trước đây chỉ làm nội tướng nghĩa là chỉ làm việc gia đình, trong cách mạng họ nhận danh hiệu 3 đảm đang, là nhận thêm nghĩa vụ lao động sản xuất thay cho đàn ông phải ra chiến trường hoặc làm lao công thường trực ngoài chiến trường với danh hiệu Thanh niên xung phong (ở đây không gọi là Phu, vì từ phu dành cho đàn ông).

2m lại đánh tráo khái niệm nhé. Vừa mới trích dẫn Tuyên ngôn đảng cộng sản như là kinh điển, ngay sau đó lại mặc định cuốn tiểu thuyết của chú Tiên làm kinh điển. Chú Tiên chỉ sáng tác duy nhất một tác phẩm nhưng nó đã ghi nhận sự tích cực của bưu điện cách mạng, cụ thể là sáng 2/9 chú nghe bác Hồ độc tuyên ngôn độc lập, sáng hôm sau viết thư cho bác, ngay chiều hôm ấy nhận được thư phúc đáp của bác.

Lý Toét said...

Dear Khánh,

Một tổ chức tôn giáo sẽ có 4 bộ phận cấu thành như sau: Giáo lý, Giáo luật, Giáo hội và Giáo dân, trong đó:

Giáo lý là những tín điều buộc phải tuân theo, kinh điển Tuyên ngôn đảng cộng sản là một thí dụ sinh động về giáo lý.

Giáo luật là điều lệ trong giáo bắt mọi giáo dân phải tuân thủ và có chế tài kèm theo.

Giáo hội là tổ chức chặt chẽ, thống nhất không có cơ hội cho phần tử ngoại đạo thâm nhập, hoặc có thâm nhập cũng không thể leo cao.

Giáo dân là những người trong giáo.

Chỉ cần có ít nhất 3 bộ phận hợp thành một tôn giáo. Cho nên là một tôn giáo không nhất thiết phải mang tên đạo nọ đạo kia.

Sao không đặt lại vấn đề: Tôn giáo có bị nghiện thuốc phiện không. Giáo hội của tôn giáo này thuộc quyền quản lý của một giáo hội khác là trong trường hợp này.

johnchamber said...

Cảm ơn Bác Lý đã khai sáng ,
Hiện nay ở nước ta nhiều Tôn giáo bị nghiện thuốc phiện rất nặng.Kẻ gây nghiện tiêm thuốc biến nhiều tôn giáo thành "con nghiện".
Tránh cũng không được.
Hỏi Bác ,bị đánh trọng thương,thừa sống thiếu chết ,bỏ đói hoa mắt nay cho Morphine để quên đời thì bị nghiện là phải(chứ không cần là quyền quản lý quản toét gì sất)
Nhưng nói đi cũng phải nói lại.
Nhiều tôn giáo kiên cường vì có Giáo lý,Giáo luật,Giáo hội,Giáo dân(đặc biệt Giáo dân ưa bị giành giựt).Nhưng thua Giáo Mác bởi vì làm bằng kim loại và sắc bén gây chảy máu. Hì hì ,Không biết đúng không?

Khánh said...

Dear bác Lý,
Cái gì mà nhà nước không kiểm soát được thì đành phải thỏa hiệp thôi(thay vì đánh nhau sống chết thì cứ hợp tác mà cùng hưởng lợi), nên tuyên ngôn của Đảng về tôn giáo là ủy mị, tư sản, cần dẹp bỏ; nhưng vẫn mắt nhắm mắt mở cho các quan đi xem bói, lên đồng,...cho mọi người thờ cúng, cho các vị chức sắc tôn giáo tham gia vào quốc hội. Nên nước ta thường có câu "Đạo pháp, Dân tộc và Chủ nghĩa Xã hội". Rõ ràng CNXH vẫn đi chung với tôn giáo nhá bác 2m.
Em mạn phép hiểu ý bác Lý "Giáo hội của tôn giáo này thuộc quyền quản lý của một giáo hội khác" thế này: ở các nước XHCN thì giáo hội to nhất là...ĐCS, vì thế mọi giáo hội đàn em phải nhìn đại ca mà làm việc. (cho nên 1+1 đâu phải lúc nào cũng bằng 2)

Khánh said...

Theo 1 vài ngu kiến của em thì càng tranh luận ta càng đến gần chân lý hơn. Nên ta cứ mạnh dạn mà phát biểu ý kiến của mình (miễn có lý luận, không đả kích cá nhân, chửi đổng, xúc phạm đến ai...). Dù bị chê cũng không quan trọng (muốn trở thành cao thủ võ lâm phải học công phu chịu đòn). Khi mình trình bày ý kiến của mình ra, những người có cái đầu cao hơn cũng sẽ khai sáng cho mình, làm cho mình hiểu rõ thêm bản chất của sự việc (ai mà nói được khuyết điểm của mình mới là thầy mình).

Lý Toét said...

Dear Khánh,

Ngày nay làm gì có cái gì trên đất nước này mà nhà nước không kiểm soát được.

Trước kia khi mới cướp được chính quyền, đền chùa còn ngoài tầm kiểm soát, chiêu bài bài trừ mê tín dị đoan được tung ra để người dân không đến những nơi ấy. Ngày nay trải qua hàng nửa thế kỷ đào tạo các cán bộ an ninh tôn giáo, về cơ bản nếu không nói là tuyệt đối, các chùa chiền nằm trong tầm kiểm soát. Chùa chiền không những không đe dọa chính quyền mà còn là một cơ sở đắc lực của chính quyền. Bức ảnh này nói lên tất cả
http://btgcp.gov.vn/uploads/image/admin/image/2011/thang%2010/24/ch%C3%B9m%20%E1%BA%A3nh%20nh%E1%BA%ADn%20hu%C3%A2n%20ch%C6%B0%C6%A1ng%20hcm%20c%E1%BB%A7a%20ht_%20th%C3%ADch%20thanh%20t%E1%BB%A9%208.jpg

Và chùa là một nơi kinh doanh khá, gần đây có tranh chấp quyền thừa kế 140 ngàn đô la của một sư cô trụ trì viên tịch.

Những giáo hội nào không nằm trong tầm kiểm soát sẽ được xem là "phản động"

Anonymous said...

@Lý Toét: Nhà văn thiên tài không phải vì có nhiều tác phẩm, 1 tác phẩm nhưng nó mở ra 1 hướng văn học mới: văn chương hiện thực cách mạng XHCN trung thực với góc nhìn thứ ba được mô tả bởi đối tượng thứ nhất (xin lỗi, trào lưu văn học này được viết bằng tiếng La Tinh nên dịch sang tiếng Việt có thể gây khó hiểu) thì Bác Tiên đương nhiên là 1 thiên tài (sau Bác Tiên thì có thêm Bác T.Lan cũng đi theo phong cách này, viết cũng hay và giống như Bác Tiên)

@Lại Lý Toét: Tác phẩm của Bác Tiên không phải chỉ nêu sự tích cực của bưu điện cách mạng mà nêu bật sự dản dị, khiêm tốn ít nói về mình của tác giả và đặc biệt là tác phẩm có tầm nhìn tương lai khi khẳng định dự đoán tương lai cả dân tộc Giao Chỉ coi Bác Hồ là vị cha già của dân tộc (tác phẩm xuất bản khoảng năm 1947, khi đó Bác Hồ chưa là vị cha già dân tộc)

@Khánh: 1 tôn giáo đúng nghĩa thì không bao giờ bị cai trị bởi 1 tôn giáo khác, hay nói cách khác: 1 tôn giáo mà bị cai trị bởi 1 tôn giáo khác khi nó là tôn giáo giả cầy, tuy nhiên Phật giáo tại Giao Chỉ, đặc biệt là tổ chức Phật Giáo Giao Chỉ (không có chữ Thống Nhất) tuy được sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước nhưng lại là 1 tôn giáo đúng nghĩa vì:

- Đảng ta không phải là 1 tổ chức tôn giáo (do nhà nước ta là 1 nhà nước pháp quyền XHCN chứ không phải là 1 nhà nước thần quyền, tất nhiên pháp quyền XHCN phải cao hơn pháp quyền TBCN - tìm đọc bài của chị Doan và anh Lý Ninh)

- Giáo hội Phật Giáo Giao Chỉ là 1 giáo hội phật giáo đồng hành cùng dân tộc, mà nhân dân ta đã chọn lựa con đường CNXH nên Phật giáo của ta cũng tiến lên CNXH (trong giáo lý của Mã Khắc Tư nói về tôn giáo trong CNCS chắc có nói đến nhưng khi dịch sang tiếng Giao Chỉ thì hình như chưa dịch)

Lý Toét said...

Dear 2m,

1. Ý tứ lủng củng "góc nhìn thứ ba được mô tả bởi đối tượng thứ nhất" là cái chi chi. Trào lưu văn học mới này đã có tên bằng Giao chỉ ngữ "văn chương hiện thực cách mạng XHCN trung thực", vậy tên bằng tiếng La tinh đâu?

2. 2m có vấn đề về đọc hiểu khi nói rằng "khẳng định dự đoán tương lai cả dân tộc Giao Chỉ coi Bác Hồ là vị cha già của dân tộc (tác phẩm xuất bản khoảng năm 1947, khi đó Bác Hồ chưa là vị cha già dân tộc)". Trích tác phẩm của chú Tiên "Tôi nói đồng bào nghe rõ không? Câu hỏi đơn giản này làm tiêu tan tất cả những gì còn xa cách giữa Chủ tịch và nhân dân, và làm thành một mối tình thắm thiết kết chặt lãnh tụ và quần chúng. Với câu hỏi lạ lùng này, không ai ngờ Chủ tịch Hồ chí Minh đã trừ bỏ tất cả lễ tiết, tất cả hình thức, Chủ tịch trở thành CHA GIÀ của dân tộc Việt Nam". Chưa kể trước đó danh xưng "Bác" đã được đ/c Trường Chinh, Tổng bí thư lúc đó, gọi từ khi còn ở Pắc Pó.

3. Nhầm lẫn nghiêm trọng về mặt nhận thức, đó là sự không thừa nhận Phật Giáo Giao Chỉ ( chữ Thống Nhất) có sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Xin nhắc lại GH PGVN TN dưới sự lãnh đạo của đảng từ lâu rồi, xin hỏi Đại đức Thích Trí Quang và Hòa Thượng Thích Đôn Hậu để xác nhận.

4. Thêm một nhận thức sai, Thần quyền hay pháp quyền, đọc điều 4 hiến pháp sẽ rõ.

johnchamber said...

Thưa Bác Lý Toét và các Bác,
1.Không hiểu gì hết !!!
2.Một câu thử Microphone không có gì là "...quý hơn độc lập tự do" cả
3.Chử Thống Nhất sau GHPGVN nếu em không lầm xuất hiện khoảng 1980 sau vài chuyến thăm viếng qua lại "Đường tàu thống nhất" Bắc-Nam của các Vị Đại Lão Hòa Thượng Khả Kính hai miền(Có yêu cầu của CQ đàng hoàng)
4.Thần Quyền hay Pháp Quyền gì cũng là "Quyền"(Power) khỏi bàn luận

Khánh said...

Dear bác 2m,
Em hiểu câu nói: "góc nhìn thứ ba được mô tả bởi đối tượng thứ nhất" của bác như thế này. Hồi xưa em học văn, có những loại văn như sau: đứng ở ngôi nhân xưng thứ 1 để miêu tả hay tường thuật lại chính bản thân của người viết ( viết thư, tường thuật, phát biểu cảm nghĩ...); ngôi thứ 1 viết về ngôi thứ 3 (miêu tả,...). Đây là 2 dạng văn chuẩn thường gặp ở trong sáng tác. Nhưng tác phẩm của tác giả Trần Dân Tiên lại có sự bứt phá ngoạn mục (ngôi thứ 1 lại đứng ở ngôi thứ 3 để miêu tả chính bản thân mình). Như vậy là quá khách quan XHCN rồi. Có gì sai bác nói rõ thêm cho em hiểu.
Cảm ơn

johnchamber said...

Các Bác nếu biết về Bệnh Lý Học thì khắc biết.
Chúng ta nói thầm trong miệng(tự khẩu) mà phát ra ngoài là một hình thái Tâm thần Phân liệt còn nhẹ(vì không điều khiển được).Góc nhìn thứ 3,thứ 4...là "Tự Phát" thành những Đoản Văn Vĩ Đại(được UNESCO công nhận) thì là Bệnh Nặng đấy

Anonymous said...

@Lý Toét:

1. Đã xin lỗi vì vụ dịch ngôn ngữ này, nhưng chịu khó đọc vẫn hiểu

1'. "văn chương hiện thực cách mạng XHCN trung thực" là 1 dòng văn học khác hẳn, dòng văn học mà Lý Toét nói ... là dòng "văn chương hiện thực cách mạng XHCN" (không có "trung thực") do đại văn hào Gốc Ky sáng lập

2. Không phải là CHA GIÀ vì khi đó Bác còn trẻ (5x tuổi) mà là CHA HỒ, nhắc nhở: dùng đúng từ nếu trích dẫn

2'. Khi đó vẫn còn nhiều kẻ phản động gọi là "cụ" hoặc "chủ tịch", thậm chí có 1 bà ở Nghệ An còn gọi là "thằng" (nên bị đuổi thẳng về quê, nhưng đó là chuyện khác, tính sau)

3. Dòng phật giáo đó cũng sinh ra nhiều kẻ phản động, mời gúc Thích Quảng Độ

4. Điều 4 chỉ là khẳng định sự quản lý của Đảng do nhân dân chọn lựa, nhà nước thần quyền là nhà nước thiết lập, duy trì và thực hiện quyền lực dựa trên những quy tắc giáo lí như kinh thánh, lời sấm truyền, lời thánh dạy… và lòng tin của tín đồ. Nhà nước ta quản lý bằng nghị quyết dựa trên nền tảng là chủ nghĩa Mã Khắc Tư-Lý Ninh và tư tưởng Hồ Chí Minh (đọc báo Đảng để biết) và niềm tin tất thắng vào CNXH của toàn dân nên không thể nói nhà nước ta là thần quyền.

4' Đọc thêm để nâng cao kiến thức: Nhà nước phong kiến là nhà nước thường có sự truyền ngôi cho con cháu hoặc chỉ trong dòng dõi quí tộc (xin lỗi vì đã đưa chuyện ngoài lề)

@Khánh: không hiểu, nhưng Khánh nhầm: Bác Tiên là người thứ 2 mô tả những điều người thứ 3 kể về người thứ 1, đọc truyện để biết chi tiết

johnchamber said...

Xin trích:"...Bác Tiên là người thứ 2 mô tả những điều người thứ 3 kể về người thứ 1, đọc truyện để biết chi tiêt.."
Như vậy Ai là nhân vật chính??? Người thứ "Nhất"
Rồi khi đã nói về Văn chương chữ nghĩa phải có phản hồi(tiếng Ăng Lê gọi là feedback)2-->3-->1 bây giờ ngược lại 1-->3-->2
Trái tự nhiên 123 rồi 321 Lung tung loạn xà ngầu
Thời xưa còn có "Người thứ Tám"

Cô Cấn said...

Bác lý nhiều lần nhắc không có chuyện gì với TQ.Bài này còn nhắc đến từ "Chim Mồi"

Bác nào có chứng cớ về 2 việc trên-Rất quan trọng với dân làm ăn.

Cám ơn!

Lý Toét said...

Dear 2m,

2m có nhầm lẫn về thầy Quảng Độ không vậy, thầy không thuộc thành phần "phản động" như 2m nghĩ.

1. Thầy đương nhiên tọa trị tại Thanh Minh Thiền Viện, mặt tiền quận 3 Sài Gòn. Nay thầy lãnh chức Viện trưởng Viện Hóa đạo (một tổ chức bất hợp pháp đối với nhà cầm quyền) thầy vẫn ở đó mà không bị mời đi. Hãy so sánh với những nhà sư khmer crom dưới miền Tây chỉ có quyên góp tiền thôi cũng đủ để chính quyền cưỡng bức hoàn tục.

2. Thầy cũng viết bài tố cáo chính quyền, cũng trả lời phỏng vấn "đài địch" mà không hề hấn gì. Hãy so sánh với cha con Huỳnh Thục Vy mới bị phạt vạ 260 triệu bạc.

3. Thầy kêu gọi biểu tình "ngồi nhà", chẳng phải là cách phản biểu tình?

Cô Cấn said...

Em góp thêm.
Đối với giáo hội ở ta có guyền nhập hộ khẩu cho tu sĩ và bảo đảm an ninh trong địa phận thay cho CA.

Một tu sĩ phật giáo Miền nam sẽ không bao giờ được nhập hộ khẩu tại tỉnh BN nếu không được mấy sư cụ địa phương đồng ý.

Lý Toét said...

Đậu Tương ở BN chắc biết một vị trụ trì là một trong Tứ Đại Gia của tỉnh nhà?

Lý Toét said...

Nói thêm về cái gọi là Đạo Phật" ở xứ ta.

Sau năm 1945, dưới chiêu bài "Bài trừ mê tín dị đoan", các chùa chiền bị bỏ phế, các sư bị kết tội hoặc là lười lao động hoặc là theo giặc. Do không có giáo hội trung ương quốc tế thống nhất lãnh đạo, đạo Phật ở VN mất phương hướng. Sau 54, các cơ sở Phật giáo ngoài Bắc tan rã, các tăng hoặc vào Nam hoặc cởi áo tu về làm ruộng.

Bản chất của con người sống phải có niềm tin. Ở xứ ta ai cũng nói rằng theo đạo Phật nhưng hoàn toàn chưa từng đọc giáo lý nhà Phật. Do đó mà bạ đâu cũng tin được. Trước đây ở ngoài Bắc đâu có ai thờ Ông Địa, vậy mà giờ họ thờ Ông Địa nhiều hơn cả miền Nam. Mà Ông Địa lại không có trong giáo lý nhà Phật.

Giống như bạn nói bạn đi học nhưng thực tế bạn mù chữ, nên ai cũng có thể làm thầy của bạn được, kể cả người mù chữ. Giáo hội Phật giáo Việt Nam hiện trong tình trạng như vậy, những vị hòa thượng, đại đức làm trụ trì của một chùa mà không cần phải biết giáo lý.

Chùa là nơi các Phật tử phó thác "tâm linh" và tiền bạc, nên thực chất đây là một cơ sở kinh tế. Nắm trụ trì cũng như là chức giám đốc doanh nghiệp vậy.

Khánh said...

Dear bác Lý,
Bác nói mà em nghe nổi hết da gà, nhà em cũng theo đạo Phật mà nghe bác nói vậy, em hết muốn tới chùa.
Nhưng em nghĩ cũng chưa tới mức bi đát như vậy, có nhiều thầy cũng tốt nghiệp từ "Học viện Phật giáo Việt Nam", cũng có thầy đi học ở các trường đại học như BK TPHCM, KHTN TPHCM...(kiểu như học sinh trường chuyên).
"Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam" là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nên triết lí là sự pha trộn của Đông-Tây là điều tất nhiên (có tư cách pháp nhân để hoạt động đàng hoàng).
Phật giáo thùy theo môn phái mà đặt nặng về triết lý. Như Tịnh Độ đa số dành cho quảng đại quần chúng (chỉ cần tụng kinh, "làm công đức", giữ niềm tin là về cực lạc rồi).

Lý Toét said...

Nhận xét của Khánh "thực tế" nhỉ, và tớ cũng sẽ dùng thực tế để trả lời.

1. Nếu tin vào "nền giáo dục Việt Nam" thì các quan đã chẳng phải gửi con học ở nước ngoài. Các trường dạy Phật giáo ở ta cũng vậy, tính đảng được ưu tiên hàng đầu.

2. Tớ không phủ nhận ngay cả việc đọc kinh cũng có lợi, nó có tác dụng tĩnh tâm, có thể làm kẻ thù sợ. Nhưng sách do các tu sĩ nhà ta viết, hay bài giảng của các vị ấy thì thực sự nguy hại cho phật tử.

3. Những người gọi là "phật tử" đến chùa làm gì? Họ cầu bình an, sức khỏe và tiền bạc - những cái mà Phật không thể mang lại cho họ. Nếu không được thì sao, họ sẽ tìm đến chùa khác, hay một cái miễu nào đó mà họ tin là linh thiêng.

Lý Toét said...

Đến với nhà Phật, vỡ lòng nhất là thực hiện 14 điều răn, nó tương tự như 5 điều Bác dạy của kẻ vô thần. 14 điều đó là:

1. Kẻ thù lớn nhất của đời người là chính mình
2. Ngu dốt lớn nhất của đời người là dối trá
3. Thất bại lớn nhất của đời người là tự đại
4. Bi ai lớn nhất của đời người là ghen tị
5. Sai lầm lớn nhất của đời người là đánh mất mình
6. Tội lỗi lớn nhất của đời người là bất hiếu
7. Đáng thương lớn nhất của đời người là tự ti
8. Đáng khâm phục lớn nhất của đời người là vươn lên sau khi ngã
9. Phá sản lớn nhất của đời người là tuyệt vọng
10. Tài sản lớn nhất của đời người là sức khoẻ, trí tuệ
11. Món nợ lớn nhất của đời người là tình cảm
12. Lễ vật lớn nhất của đời người là khoan dung
13. Khiếm khuyết lớn nhất của đời người là kém hiểu biết
14. An ủi lớn nhất của đời người là bố thí

Nó rất chung chung. Tuy nhiên, ra khỏi cửa chùa là phật tử quên hết. Thế là biết nhà chùa cần gì ở phật tử.

Anonymous said...

@Lý Toét:

- Nền tảng của đấu tranh giai cấp là phải luôn phân chia địch-ta, mà địch thì luôn tìm cách phá hoại và luôn có những mưu mô thâm độc (kiểu như chui vào hàng ngũ của ta để phá ta từ bên trong) nên nguyên tắc cơ bản của đấu tranh giai cấp là luôn nghi ngờ tất cả mọi người, "người với người sống để yêu nhau" khi và chỉ khi không còn đấu tranh giai cấp => lòng tin là thứ cực kỳ xa xỉ trong cuộc sống hiện nay => Quảng Độ có thể là an ninh, nhưng cũng kg loại trừ gia đình Huỳnh Thục Vy chính là an ninh. Đọc thêm: trong nhóm Định, Thức, Trung, Long thì dư luận cũng nói là có ít nhất là 1 người trong 4 người là an ninh.

- Công an của ta rất giỏi, an ninh thực ra đã chui sâu vào trèo cao vào nhiều tổ chức (kể cả tổ chức Đảng), Phật giáo chỉ là 1 trong những tổ chức mà công an ta đã nắm vững, đọc thêm: chuyện sư trụ trì cuối tuần về nhà thăm vợ con

- Niềm tin tôn giáo là niềm tin mù quáng, chỉ có niềm tin vào CNCS với con đường mà Mã Khắc Tư-Lý Ninh vạch ra mới là niềm tin chính đáng, Phật giáo Giao Chỉ với Sờ lô gần: đạo pháp, dân tộc, CNXH thì khác gì với chủ nghĩa Mã Khắc Tư - Lý Ninh?

@Khánh: Đạo Phật chính thống không có yểm bùa (đó là việc của bên Đạo Giáo), Giáo hội Phật giáo Việt Nam mà tổ chức yểm bùa cho bức tượng Thánh Gióng thì đủ biết những trường học của Giáo hội Phật giáo Việt Nam dạy về đạo Phật ra sao. Đọc thêm: Hòa Thượng Thích Thanh Tứ nhận huân chương Hồ Chí Minh

@Lại Lý Toét: 14 điều đó chỉ là sản phẩm của thời đại ngày nay, không phải của Phật

Khánh said...

Dear bác Lý,
Theo Phật giáo nguyên thủy thì chỉ có 2 phần cơ sở thôi đó là Bát Chánh Đạo và Tứ Diệu Đế mà thôi, 14 điều trên theo em nghĩ chắc chỉ là phần da lông lấy ra trong kinh tạng (nêu ra cho con người dễ hiểu mà thôi).
Thưa bác 2m, theo như bác Lý đã nói ở trên: "Sau 54, các cơ sở Phật giáo ngoài Bắc tan rã, các tăng hoặc vào Nam hoặc cởi áo tu về làm ruộng.". Nên bây giờ còn mấy ai hiểu Phật giáo nữa.
Ngoài Bắc họ tin theo Thánh, nên nhiều người đến đền hay miếu để cầu tài lộc, chùa cũng mở ra dịch vụ lên đồng để cạnh tranh.
Ở nước ta thì tư tưởng HCM đã mang tầm thời đại lắm rồi, có thể được đặt ngang hàng với Giê-su, Thích Ca Mâu Ni. Nhiều người tin rằng chỉ cần học tư tưởng HCM thôi là đã đủ lắm rồi(vì nó bao hàm toàn bộ các kiến thức Đông-Tây-Kim-Cổ). Theo em điều đó cũng chính xác bởi vì Bác Hồ là người cười cuối cùng trong cuộc chiến giành lại VN chính xác như câu "Thắng làm vua, thua làm giặc"

Khánh said...

Dear bác 2m,
"lòng tin là thứ cực kỳ xa xỉ trong cuộc sống hiện nay" => QUÁ CỰC ĐOAN.
Chúng ta cần phải tin ở Bác Hồ (dù Bác đã đi xa) và đệ tử Bác Hồ.(bởi vì đó là chân lý được người làm giáo dục đầu tiên của nước XHCN Giao CHỉ đề ra được khẳng định qua 2 thơ câu bất hủ "Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ, mặt trời chân lý chói qua tim".
Theo toán học những chân lý được CM rồi thì chỉ cần thực hành thôi không cần tin.

Khánh said...

Dear Bác 2m,
Theo CNXH khoa học thì "hạnh phúc chính là đấu tranh giai cấp". Tại sao lại có điều này, vì nó tham khảo thuyết tiến hóa của Darwin (Câu nói của Mác khi sách của Darwin được xuất bản “Darwin’s book is VERY important and serves me as a BASIS for the class struggle in history.”). Theo em việc này rất "khoa học". Dễ thấy các nước XHCN như Trung Quốc,... rất tin vào điều này (Gúc là biết), tôn chỉ của những nước này là đấu với trời, đấu với đất, đấu với người (như vậy mới có tiến hóa).
Đọc các tiểu thuyết kiếm hiệp của Trung Hoa ngày nay tràn vào Việt Nam toàn thấy cá lớn nuốt cá bé, mạnh được yếu thua. Điều này rất có lợi khi chúng ta muốn học hỏi cách đấu tranh giai cấp.

Lý Toét said...

Còm ment # 00:39 Ngày 05 tháng 12 năm 2011 lộn xộn quá thể,

Cái gì mà môn học CNXH khoa học phát biểu rằng "hạnh phúc chính là đấu tranh giai cấp", cái gì mà liên quan đến thuyết tiến hóa.

Môn học CNCS KH là môn học về đấu tranh giai cấp, thực ra nó là những biện pháp để tiêu diệt một giai cấp. Mục tiêu cuối cùng là tiêu diệt giai cấp tư sản.

Tuy nhiên giai cấp tư sản lại có thế lực, vừa câu kết với giai cấp tư sản quốc tế cho nên rất hùng mạnh. Nhưng không có nghĩa là không đánh được.

Biện pháp là phân hóa nội bộ giai cấp tư sản, đừng cười đ/c 6 Phong, đ/c ấy nắm vững chuyên chính vô sản vào hạng nhất nước Nam.

Chia giai cấp Tư sản thành nhiều lớp theo thứ tự TS mại bản > TS dân tộc > TS kinh doanh cá thể. Mỗi tầng lớp TS đó lại phân chia thành nhiều thứ TS khác: TS gạo >< TS xăng dầu >< TS vận chuyển >< TS đầu tư hạ tầng.

Nguyên tắc chung: ta liên kết với TS số đông để đánh TS mạnh nhất, giàu nhất nhưng số lượng ít nhất. Cụ thể là lấy TS dân tộc đánh TS mại bản.

Sau khi TS các loại đã bị tiêu diệt, những hộ kinh doanh cá thể cuối cùng sẽ được quần chúng khố rách áo ôm thanh toán bằng sách lược "phá kho thóc".

Về lý thuyết thì như vậy, và thực tiễn nước Nam cũng không khác mấy.

Anonymous said...

@Khánh:

- Tin Đảng, Bác, chủ nghĩa Mã Khắc Tư-Lý Ninh ... là TÍN ĐIỀU, không phải niềm tin vào con người bình thường, đến cả các đồng chí trong TW mà còn không tin nhau nữa là ...

-
Trích

Theo CNXH khoa học thì "hạnh phúc chính là đấu tranh giai cấp"

Hết trích

Thế khi tiến lên CNCS thì không còn giai cấp nữa thì không còn hạnh phúc à? Khánh là phản động?

- Không học tư tưởng Hồ Chí Minh mà học đạo đức Hồ Chí Minh, đừng nhầm tư tưởng và đạo đức

@Lý Toét: Góp ý thêm câu của Lý Ninh: nếu có lợi cho cách mạng thì liên kết với kẻ cướp cũng làm

Khánh said...

Dear bác Lý,
Phần liên quan đến thuyết tiến hóa em tham khảo ở nguồn này: http://triethoc.edu.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=272:marx-trit-gia-ngoai-y-mun&catid=24:chan-dung-i-thoi&Itemid=233
Em cũng nhớ trong trường em được đào tạo thì giảng viên cũng nhắc tới Marx cũng bị ảnh hưởng bởi Darwin.
Dear bác 2m,
Theo sách mà em đã được học thì đạo đức là 1 phần nhỏ trong tư tưởng của HCM (các giáo trình chuẩn của đại học có nhắc tới điều này).
Bác cho em hỏi là HCM ưu tiên vấn đề nào lên hàng đầu:
1. Đấu tranh giải phóng dân tộc.
2. Đấu tranh giai cấp.
Vì theo em nhớ là luận cương tháng 10 của Trần Phú chỉ đề cập đến đấu tranh giai cấp (qua cách mạng ruộng đất). Sau này bản luận cương này đã được thay thế bằng luận cương tháng 2 của HCM.

Lý Toét said...

2m có dẫn câu nói của Lý Ninh nếu có lợi cho cách mạng thì liên kết với kẻ cướp cũng làm ngưng trích. Có thể 2m hiểu sai ý của Lý Ninh. Ý của họ Lý là phải tuyển dụng những đồng chí mà thiên hạ gọi là kẻ cướp. Cái nay bác Hồ ta vận dụng xuất sắc, Bắc - Trung Nam có đủ cả, chỉ xin đơn cử đại diện. Bắc có Phùng Thế Tài, Trần Quốc Hoàn. Trung có Lê Giản, Chu Đình Xương. Nam có Tô Ký, Nguyễn Văn Trấn. Toàn du thủ du thực cả.

Cô Cấn said...

@ Khánh.

Ông cụ kết hợp cả Trương Lương,Lữ Trĩ và Lưu Bang vào 1.

Lúc sắp ra đi ông cụ có gặp GS Hoàng Tụy và nhắc nhiều đến TL- Có chút liên quan đến khái Vận Trù.

Bửu Châu said...

Thưa thầy Lý,

Thầy "điểm tin nổi bật..." sao không thấy cái tin sau đây. Em thấy nó cũng nổi bật lắm chớ: ở đây và ở đây

Nó cho thấy:

1./ Bọn tư bẩn, đế quốc đàn áp người vô sản (giai cấp lãnh đạo chớ không phải "phân rác" đâu) biểu tình, cực kỳ dã man, khiêng người như khiêng súc vật,...

2./ Thầy Lý vui lòng giả thích dùm cho:

Tại sao "vô sản toàn thế giới không liên hiệp lại" trong những sự kiện như thế này?

Tại sao giai cấp vô sản và đảng tiền phong của giai cấp vô sản không lãnh đạo và vận động "Đấu tranh này là trận cuối cùng kết đoàn lại để ngày mai L’Internationale sẽ là xã hội tương lai."?

Cảm ơn thầy trước!

Lý Toét said...

Tớ xin trả lời 2 câu hỏi trên đây của bác Bửu Châu,

Tin tức ở nước ngoài, ngay cả TTXVN cũng không tự kiểm chứng được, mà phải luộc tin từ các tập đoàn truyền thông như AP, Reuters ... Do đó mà những tin loại này ngoài phạm vi của bài viết.

Phong trào "Chiếm Phố Vách" này thực chất là biểu tình, mà biểu tình đồng nghĩa với "chống chính quyền". Tuy nhiên, chính quyền Mỹ không tổ chức bắt ngay từ khi phong trào mới khởi phát là để chứng tỏ cho thế giới thấy nền dân chủ "giả hiệu" của họ.

Những người tham gia phong trào "Chiếm Phố Vách" này là thành phần thất nghiệp, họ là thiểu số trong lực lượng lao động nên không thể "liên hiệp lại" được.

Bài hát L'International được hiểu ngầm là bị cấm hát tại Việt Nam. Nó có sức mạnh hơn cả lời cầu nguyện.

Bửu Châu said...

Xin mạn phép được "lưu ý" nếu không muốn nói là "khuyến cáo" thầy Lý:

1./ Nguồn tin tôi trích dẫn trên là của TTXVN. Nhắc lại cho quý thầy:

"TTXVN là hãng thông tấn Quốc gia, trực thuộc Chính phủ Việt Nam và là cơ quan thông tin chính thức của Nhà nước CHXHCN Việt Nam. TTXVN liên tục cung cấp những thông tin đề cập đến các vấn đề chính trị, kinh tế, xã hội, văn hoá, khoa học,công nghệ,và ... của Việt Nam và thế giới. Mục đích của TTXVN là phản ánh quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam và nhà nước Việt Nam về những vấn đề thời sự lớn trong nước, khu vực và trên thế giới..."

2./ Bài "quốc tế ca" và "Tiến quân ca" vẫn còn được cử hành trọng thể tại ĐH Đảng CSVN quang vinh lần thứ XI. Các đ/c lãnh đạo của Đảng ta, lực lượng ưu tú và duy nhất lãnh đạo dân tộc, đất nước,... còn phải nghiêm trang và kính cẩn đứng chào!

Anonymous said...

@Lý Toét chỉ nhìn/suy nghĩ nông cạn, liên kết chỉ là biểu hiện bên ngoài quan trọng là cách suy nghĩ cũng phải như vậy, ví dụ 1 việc: tận dụng tay sai của phòng nhì để trục lợi (ai và như thế nào xin tự tìm kiếm)

@Bửu Châu:

- Việc bắt người biểu tình thể hiện rõ sự dân chủ của CNTB chỉ là giả hiệu

- Không phải cứ không có tài sản và làm công nhân mà có thể gọi đó là giai cấp vô sản hay giai cấp công nhân

- Giai cấp vô sản cách mạng trên toàn thế giới vẫn đang liên hiệp đấy chứ, cần lưu ý là vô sản cách mạng nhé. Ví dụ như đồng chí Bút Tin (đồng chí là lời anh Mạnh nhé), Cha Vét .v.v. trước đó là bác Ga Đa Phi, bác Hút Xen .v.v. tìm kiếm đọc thêm bài: vẫn còn hơn 1/3 dân số thế giới chọn con đường CNXH để biết

- Bài Quốc Tế Ca chỉ hát trong họp đại hôi Đảng, bình thường hát sẽ bị coi là phản động, dẫn chứng: hãy tụ tập 4 người (trong khuôn khổ pháp luật cho phép) đứng hát Quốc Tế Ca để xem phản ứng

Anonymous said...

Ghi thêm cho Bửu Châu: tương tự có bài Dậy mà đi gì gì đó, chỉ hát trong những lúc tổ chức ngày chiến thắng Mỹ Ngụy, bình thường sẽ không được hát. Ghi thêm: có 1 thời tự nhiên trẻ con hay hát bài này làm bên an ninh rất khó khăn khi xử lý vấn đề

Bửu Châu said...

Cảm ơn quý vị thiệt nhiều!

Tất nhiên, muốn sống được trong một xã hội nào đó thì phải chấp nhận những tiên đề do xã hội đó đặt ra thôi! Em đã rõ vài tiên đề của xã hội ta, tỉ như là: "yêu nước phải gắn liền với yêu CNXH", "nhiệm vụ của quân đội là phải trung với Đảng...", "việc dạy trẻ con đầu tiên là phải biết yêu Bác Hồ, rồi yêu tổ quốc,...(trước khi biết yêu những cái khác)"v.v...

Nay nhờ quý vị em được biết thêm, ngay cả việc hát hò thì cũng có những bài hát mà người này được hát, người khác thì không, v.v... và v.v...

Em thiệt sự sáng mắt, sáng lòng sau khi được nghe quý thầy Lý và chuankhongcanchinh giải thích. Em sẽ quyết liệt tái cấu trúc lại nhận thức cho phù hợp!

Bửu Châu said...

@chuankhongcanchinh:
Nghe nói việc cấm "tòng tam tụ ngũ" có từ thời Tần Thủy Hoàng, có đúng không vậy, thưa chuankhongcanchinh?

Anonymous said...

@Bửu Châu:

- "tòng tam tụ ngũ" phải chăng là "túm năm tụm ba"? Cái này thì bất cứ chế độ phong kiến nào cũng cấm, vì đó là chế độ phản động mà (đọc báo Đảng để biết), ở nước Mẹ ta thì nó cấm từ thời Kiệt-Trụ cơ (tìm đọc Phong Thần Diễn Nghĩa để biết), đến thời thực dân Phú Lang Sa cai trị, bọn chúng hô hào khai trí cho dân thuộc địa nhưng tụi nó cũng cấm tụ tập quá 30 người, tất nhiên chế độ thực dân cũng là phản động mà (tìm đọc cuốn tội ác chế độ thực dân Pháp của NGƯỜI để biết chi tiết thêm). Lưu ý: cấm so sánh nếu Bửu Châu không muốn là phản động

- Tái cấu trúc nhận thức là gì? Sống trong môi trường XHCN cần nhất là nhận thức theo Đảng và chỉ theo Đảng!!! Bửu Châu là phản động nên muốn suy nghĩ khác?

Khánh said...

Dear bác 2m,
Phong thần diễn nghĩa là tác phẩm thần quái viết vào thời nhà Minh mà. Thời Trụ vương mới chỉ ăn lông ở lỗ thì làm gì biết chính trị mà "tòng tam tụ ngũ".
Bác 2m đưa ra ví dụ ở trên là báo Đảng có tính chất tham khảo nhưng sao lại đưa tiểu thuyết thần quái vào đây, hehehe.

Bửu Châu said...

@chuankhongcanchinh:

Chính chuankhongcanchinh mới phản động vì không hiểu "tái cấu trúc" là gì? Đó là một thuật ngữ thời thượng của các nhà lãnh đạo đã, gần đây, và đang sử dụng phổ biến, thường xuyên trong lĩnh vực quản lý kinh tế (tự tìm hiểu).

Ở đây, tôi "nhận thức" theo Đảng và Nhà nước nên đã "quyết liệt" "quán triệt" và nâng lên một "tầm cao mới", tức là phải "tái cấu trúc" nhận thức và tư tưởng cho phù hợp với tình hình, nhiệm vụ mới. Vì rằng, khi kinh tế đã "cấu trúc" lại thì tất yếu nhận thức tư tưởng cũng phải được "cấu trúc" lại cho phù hợp và tương xứng... Tỉ như "tích tụ tư bản", "tích tụ ruộng đất",... trước đây là phản động thì nay là tiến bộ vậy!

Duy có một điều mãi mãi bất biến là sự tin tưởng và trung thành tuyệt đối mà bất kỳ người không phản động nào cũng phải biết và thuộc nằm lòng!

Anonymous said...

@Bửu Châu:

- Có nhầm lẫn không vậy? Tái cấu trúc chỉ dùng trong lĩnh vực kinh tế (ý nghĩa của nó là ngày xưa làm theo các bước 1-2-3-4-5 ngày nay chúng ta "tái cấu trúc" tức là làm theo các bước 1-3-5-2-4 nếu không được thì lại làm 5-4-3-2-1 .v.v. đại khái thế mặc dù thực tế thì nền kinh tế của Giao Chỉ cũng chả có cấu trúc gì, nhưng cứ nói thế cho nó dễ hiểu) chứ còn nhận thức thì chỉ có 1 con đường là theo Đảng, Bác và chỉ có như vậy thì làm gì có cấu trúc, mà đã không có cấu trúc thì lấy gì mà "tái cấu trúc"?

- Bửu Châu trích dẫn thế là có ý gì? Giờ này Bửu Châu thử lấy yêu sách 8 điểm của Bác Hồ ngày xưa đòi thực dân Phú Lang Sa thì Bửu Châu cũng là phản động, nhắc nhở: Chỉ cần theo Đảng, Bác chứ không cần tư duy/suy nghĩ/nhớ lại, việc tư duy/suy nghĩ/nhớ lại đã có lãnh tụ lo

@Khánh: phải nhớ kỹ truyện thần tiên và sách báo của Đảng khác nhau cơ bản là ở tính chiến đấu, tính Đảng

Lý Toét said...

Bắt đầu sa đà vào lý thuyết rồi đây. Tính đảng và phản động là 2 khái niệm không đội trời chung (nghĩa là không phải đối lập). Phản động tức là thiếu hoặc không có tính đảng.

Bửu Châu said...

Đồng thuận tuyệt đối với thầy Lý (18:01)

@chuankhongcanchinh:

1./ Có những từ ngữ, khái niệm,... thể hiện chủ trương, đường lối, phương châm,... của Đảng và nhà Nước xuất hiện trong từng thời kỳ nhất định của CM. Trong tình hình nhiệm vụ hiện nay là "tái cấu trúc", "đồng thuận", "nâng lên một tầm cao mới", "quyết liệt",... Những từ ngữ, khái niệm,... này không nhất thiết phải được định nghĩa hoặc giải thích thích bằng từ điển hoặc tư duy logic hay thậm chí từ "thực tiễn không sinh động" được. Tỉ như có thời kỳ là "kẻ thù trước mắt", "kẻ thù lâu dài",hay "CN Mã-Lý bách chiến bách thắng (hoặc vô địch) muôn năm",...

2./ Bình thường, khi chưa đúng, chưa hay, chưa phù hợp, cần phải làm lại: "tái cấu trúc", áp dụng trong kinh tế. Vận dụng vào "hoàn cảnh và điều kiện cụ thể" tranh luận với @chuankhongcanchinh và "nâng lên một tầm cao mới" mà áp dụng vào lĩnh vực "văn hóa tư tưởng"!