Wednesday, November 2, 2011

Đô la hay tiền Việt, anh chọn ai? hay khía cạnh kinh tế của taxi chặt chém

Sự kiện Tài xế taxi thu quá cước nói lên điều gì. Taxi Hà Nội nói riêng và dịch vụ ở Hà Nội nói chung đầy những thủ đoạn nhằm bắt chẹt khách du lịch đến Hà Nội.

Hoan nghênh Công an TP Hà Nội đã kịp thời điều tra và tìm thấy tay tài xế không may mắn bị phát giác. Đồng thời cảm ơn hai vị khách quý, nhờ có hai vị mà một thủ đoạn bất lương của tài xế taxi bị phanh phui. Tuy tài sản bị mất của khách là đáng kể (giá trị tương đương 6 tháng lương tối thiểu) và công an Hà Nội phải bỏ nhiều công sức và tâm huyết để tìm ra nhưng đối tượng chỉ có thể bị xử lý hành chính.

Hai du khách trên là quan chức cảnh sát hình sự từ nước bạn Singapore, họ có kinh nghiệm về việc ghi lại hãng xe, bảng số xe và thời gian vụ việc diễn ra. Nếu là một du khách bình thường, quá sốc trước tình thế gần như bị trấn lột, liệu họ có đủ bình tĩnh để ghi lại những thông số cần thiết để trình báo với công an.

Lý lẽ của giá cả dịch vụ ở Hà Nội là: Người địa phương hàng ngày sử dụng dịch vụ này được hưởng giá thấp - đúng giá, còn lữ khách năm thì mười họa mới đến Thủ đô một lần thì trả cao hơn là lẽ tất nhiên.

Ví đựng "đô la" bị bỏ lại tại tiệm vàng Hữu Nghị 69 Cổ Nhuế (Hà Nội)

Tuy nhiên đó mới chỉ là nhận định Tiêu cực , trong khi báo chí chưa điều tra rõ ràng về hành vi của người tài xế thì không được vội vàng kết luận theo hướng có hại cho anh ta. Theo luật, cá nhân không được phép dùng ngoại tệ để trao đổi, mua bán hàng hóa và dịch vụ trên lãnh thổ Việt Nam. Như vậy sẽ đưa đến một kết luận khác đó là hai vị khách nước ngoài đã vi phạm hành chính về việc sử dụng ngoại tệ, số ngoại tệ bằng đô la Mỹ và bạc Singapore sử dụng để thanh toán tiền cước taxi sẽ phải được lập biên bản, bị tạm giữ và chỉ trả lại trước khi khách xuất cảnh.

Ta cho rằng người tài xế taxi gian dối là đã đặt trong một giả định là anh ta có khả năng nhận biết được tiền mặt do du khách trả là tiền nước ngoài và nó có giá trị. Trong hoàn cảnh có nhiều tội phạm tiền giả người nước ngoài trà trộn với du khách, mà du khách lại không có tiền đồng để trả như trên đồng hồ tính cước đã đưa người tài xế taxi vào hoàn cảnh khó xử. Anh ta là người chấp hành tốt pháp luật Việt Nam thì sẽ chỉ cầm tiền của du khách như là tiền cọc để rồi sẽ nhận thanh toán cước từ khách bằng tiền đồng. Anh ta tạm giữ của khách $200 và S$100 không thể nói là bắt buộc khách trả 6 triệu được.

Rõ ràng nhà báo đã có não trạng đô la hóa nên suy luận rằng người tài xế taxi cũng bị đô la hóa. Đặt tít báo giật gân mà lại thiếu trung thực, đô la là đô la, triệu đồng là triệu đồng, không thể lẫn lộn hai thứ ấy được. Để tránh oan sai cho đương sự ta hãy đặt giả thiết, anh ta là một trong những người tích cực chống đô la hóa nền kinh tế. Đôi khi chỉ một bài báo thiếu thiện chí làm thay đổi số phận một con người.

22 comments:

Meo Luoi said...

Bác Lý đúng là không nói những gì báo nói!
Nhân tiện, bác có ý kiến gì về các tin bài 'phá giá thị trường bất động sản hiện nay'. Có liên hệ gì với tình hình ngân hàng? tin này rất nóng hổi và quan trọng với dân đen như Mèo.
Bác có lời khuyên nào với những người gửi tiền đồng hiện nay? Rút ra khỏi ngân hàng chăng?
Cảm ơn bác.

Tưởng Cán said...

Chào bạn MÈO.
NHNN đương nhiên phải yên tâm hơn NH tư.
Các nhà kinh tế đã thiết kế ra mô hình kinh tế hiện thời là buộc mọi cá nhân,tổ chức không được để tiền đứng yên mà bắt nó phải vận động.Trong tiếng Hoa Tiền Và Tuyền có nghĩa là dòng chảy.

Bác Lý có chuyện hơi vui:Em mặc cả với xếp người Hàn là tao làm tốt mày nên thưởng 1000$ nó bảo ok nếu mày làm tốt sẽ thưởng 10000000VNĐ.Em mừng quýnh nhưng tính ra là nó chỉ muốn thưởng chưa đến 1 nửa số đòi hỏi.

Lý Toét said...

Chắc ML lo lắng về món BĐS mới mua gần đây, muốn biết xu hướng để quyết định giữ lại hay định đoạt.

Trước hết phải xét đoán cung cầu thị trường đang diễn ra theo chiều hướng nào trên cơ sở: Trung ương lấy sự phát triển của BĐS làm động lực tăng trưởng (thực tế không có cái gì khác). Do đó mà biết rằng có bong bóng trong thị trường BĐS, nhưng nhà nước không những không can thiệp mà còn trục lợi.

Thứ hai, số lỗ do giảm giá đọt này không đáng kể so với lợi nhuận tích lũy từ các giai đoạn khác.

Thứ ba, không có chuyện lỗ bởi vì từ năm ngoái các chủ dự án xây dựng buộc phải bán lúa non để lấy tiền mặt, trả lại vốn cho ngân hàng. Mức chiết khấu được ấn định là 30% giá chào bán (người ta hay gọi là giá gốc)

Các công ty BĐS vay ngân hàng để mua sỉ với kỳ vọng bán lẻ với giá gốc và chiết khấu khoảng 1-3% tùy việc thanh toán nhanh hay chậm.

Thực chất các công ty BĐS không lỗ mà họ đã ăn lãi trước (thông qua chiết khấu) từ trước rồi.

Giá cổ phiếu PVL đã được đẩy lên trên 2. và các sáng lập viên đã kịp bán ở mức này để rồi hôm nay nó chỉ còn 0.6.

Sắp tới sẽ có việc sáp nhập ngân hàng thực chất là mua lại nợ nhằm giữ giá BĐS.

khoai tay said...

Cảm ơn bác Lý về bài viết, cháu rất muốn học bác về tư duy độc lập, phán xét chính xác tình huống, đúng như bác nói phải xử mấy ông interpol trước. Quả là tuân thủ đúng pháp luật!

Còm
"Sắp tới sẽ có việc sáp nhập ngân hàng thực chất là mua lại nợ nhằm giữ giá BĐS.

21:55 Ngày 02 tháng 11 năm 2011" của bác cũng thật tuyệt, bản chất luôn ẩn hiện sau những lời lẽ hoa mỹ rộng phượng...

Meo Luoi said...

Bác Lý,
Nếu theo phân tích của bác Lý thì tình hình vẫn đang trong tầm kiểm soát của các ngân hàng và đại gia bất động sản.
Thế nhưng đọc bài Thần Tháp Lừa trên dainamax thì thấy bác Nghĩa phân tích theo chiều hướng bi quan. Với dân nghèo có vài đồng tiết kiệm thì lo lắng quá.
Bạn Tuong Can, bạn còn may mắn là được sếp thưởng. Dù sao đòi được một đồng từ sếp là tốt rồi. Ở VN hiện nay, ngay cả quyền tối thiểu của người lao động là được thanh toán làm thêm giờ cũng bị hạn chế. Theo luật lao động, không được làm thêm giờ quá 200 giờ một năm. Vin vào cớ này, nhiều công ty không muốn tính trả làm thêm giờ. Tưởng rằng luật bảo vệ người lao động, ngược lại là khác.

Lý Toét said...

@ Khoai Tây,

Nền báo chí cách mạng của ta là báo chí định hướng, cho nên mặc định là không trung thực. Do đó để thu hút sự chú ý của độc giả, nhà báo cần giật tít thật kêu bất luận nó có ăn nhập với nội dung hay không. Các đối tượng trong bài báo đã được đóng đinh theo ý của người viết. Độc gỉa đọc những điều không trung thực mãi rồi cũng quen, xem nó là đúng.

@ Mèo Lười,
Bác Nghĩa không nói sai đâu, có điều bác ấy nói quá sớm từ 3 đến 5 năm. Đọc lại những nhận định của bác ấy cách nay 5 năm thì trúng boong.

Nước ta đang xây dựng một nền kinh tế phồn vinh giả tạo. Số đông người sống bằng sự tiêu pha ngân sách, mà ngân sách được xây dựng trên sự lạm phát đồng tiền. Nếu không có khoản này hàng năm, có lẽ chúng ta phải ăn mày lâu rồi.

Omely said...

Bài viết của bác ...
Thứ 1: nhìn cái ví "đô la" trong bài viết của bác chỉ toàn là đô la âm phủ ... chẳng có 100 đô nào mà lại giấy tiền trắng như giấy a4 vậy được ... chẳng biết bác đem hình này lên bài viết làm gì ...
Thứ 2: bác nói " trong khi chưa rõ ..." Đọc lại còn nực cười hơn. Hành vi đó là hành vi bắt chẹt khách du lịch. Thế theo bác hướng có hại cho anh ta là hướng nào ? Thế theo bác là anh ta đúng àh? Đã thế tài xế còn ôm luôn con iphone 4 ...
Thứ 3: Người lái xe bắt chẹt khách trắng trợn mà còn vi phạm luật khi đòi khách đưa đô la.
Thứ 4: Chẳng có chi tiết hay thông tin gì mà bác lại nói người tài xế cầm tiền đô la đó để đặt cọc. Thế bác nói sao khi người ta bắt " đặt cọc " cho cố như vậy rồi ôm luôn??? Ăn cướp trắng trợn vậy mà bác biện minh cho họ sao ? chẳng hiểu nổi...
Thứ 5: Người não trạng đô la hóa ở đây tôi nghĩ lại là bác ...
Thứ 6 : Oan sai cho đương sự là người cầm tiền "đặt cọc" thêm con iphone 4 rồi trốn luôn ??? Cầm 200 đô Mỹ và 100 đô Sing chỉ để đặt cọc 1 quãng đường 10km ? Anh ta là người tích cực chống đô la hóa nhưng lại đòi khách đưa đô la cho mình ??? thay đổi số phận 1 con người "tham lam" ??? Thật nực cười ...
Nực cười hơn khi có những người ủng hộ bài viết trên ... !!! Thân chào bác !

Day-dreaming said...

Bạn Omely này lại chưa đủ trình thẩm văn Bác Lý rồi.

Bác Lý là thâm lắm đấy

Lý Toét said...

@ Day-dreaming,
Bạn Ô Mê Ly bạn ấy hiểu hết nhưng giả vờ đấy. Bạn ấy nhìn thấy hình minh họa là đô la giả nên không khó để thẩm.

Meo Luoi said...

Mấy tháng trước, nhân dịp TT tái đắc cử, sếp của Mèo có nói hai ý:
1. Tập đoàn phải đẩy mạnh các hoạt động cho các dự án mới vì còn 4 năm nữa dưới triều đại TT với mối quan hệ thân tình hiện nay.
2. TT và VN chỉ còn cơ hội này thôi để sửa sai và sửa đổi, nếu không nền kinh tế VN sẽ không phục hồi được.

Nếu các phân tích của bác Nghĩa mà sớm 3-5 năm, như vậy, tình hình bi đát còn ở trước mắt? Đây có lẽ là tin vui chăng?

Nguyễn Quang said...

Bác toét ới ời ơi, liệu cái chân tay miệng có phải là phép thử cho những hành vi khôn lỏi sắp tới của đảng không? Bác Toét xét xem thế nào cho bà con được nhờ

Lý Toét said...

Quang phức tạp nhỉ,

Chẳng phải phép thử gì đâu, mà chỉ vì lý do kinh tế. Nếu bộ Ê tí công bố dịch thì sẽ phải điều trị miễn phí.

Vạn sự chỉ ư Tiền. Thế thôi.

Quê Hương said...

Bác Lý:

Theo như Bác nói thì quả là chính phủ Việt Nam vô lương.

Lý Toét said...

Dear Quê Hương,
Tớ không bình luận. Sự thật có nhiêu đó thôi.

Anonymous said...

@Lý Toét: ở XH Giao Chỉ thì có cái gì mà không phải vì tiền? Trừ phần kiên định lập trường ... là vì dân vì nước, nhưng khẳng định chuyện không công bố dịch lần này là thực sự vì dân vì nước do nếu công bố dịch thì sẽ:

- Có những mất mát sau:
+ Y tế cho dịch bệnh là miễn phí, ý của Lý Toét đúng
+ Các ngành dịch vụ sẽ thiệt thòi ví dụ du lịch
+ Các đầu tư sẽ hụt giảm do nhà đầu tư không dám vào
+ 1 bộ phận dân chúng tương đối khá giả sẽ chạy sang các nước không có dịch và có nền y tế cao. Dẫn chứng: hồi dịch H5N1 số người đổ sang Xing ga bo, Úc đại lợi, Phú lang sa tăng đột biến (đa phần là vợ con của các đại gia và lãnh tụ)

Kết luận thất thoát tiền của dân chúng là chủ yếu.

- Có những lợi sau:
+ Mua và cung cấp thuốc/trang thiết bị y tế cho phòng chống dịch có thể kiếm % rất tốt. Dẫn chứng vụ Ta Mi Phờ Lu thời H5N1
+ Có thể xin tiền từ các tổ chứ từ thiện, và nhờ đó trích được %. Không dẫn chứng vì nhạy cảm

Kết luận của kết luận nếu công bố dịch: người thiệt thòi là dân và người có lợi là quan chức

Vì vậy không công bố có dịch (kết quả sẽ ngược lại) thì đây là việc làm hy sinh lợi ích cá nhân cho cộng đồng, đây là hành động sáng chói thể hiện tư tưởng vì dân vì nước của 1 bộ phân quan chức Giao Chỉ, thay vì chỉ trích thì nên hoan nghênh hành động này

Lý Toét said...

Còm ment này của 2m lủng củng thế nào,

Sao lại phê bình Giao Chỉ quốc "có cái gì là không vì tiền", ở xứ nào mà không cần tiền chứ. Có chăng chỉ ở đây là không cần tiền, xem http://www.youtube.com/watch?v=i3m1abu-Hqg

Về thiệt hại do công bố dịch. Không có dịch thì đầu tư vẫn đang giảm mà, cho nên đầu tu giảm không phải vì dịchmaf vì lý do khác. Một bộ phận khá giả ... người ta có tiền (tất nhiên là từ có chức mà ra) người ta tiêu ở đâu mà chả được. Mặt khác những người này ra ngoài mua đô bằng tiền Việt đem lại phí đổi tiền khoảng 6% cho ngân hàng, đem lại thu nhập ròng cho quốc dân rồi đấy chứ.

Mặt lợi mà 2m phân tích, quả thật tớ không hiểu. Xin mô tả chi tiết hơn.

Công bố hay không không phải theo Lợi - Thiệt mà phải theo Tiêu chuẩn quốc tế, mà ở đây là thông lệ của bọn tư bản giãy chết. Đại khái là chết bao nhiêu người trong một khoảng thời gian, trong một vùng giới hạn.

Anonymous said...

Xứ Giao Chỉ có những thứ không phải vì tiền, ví dụ như việc vào Đảng là để hy sinh phấn đấu phục vụ nhân dân, làm lãnh đạo là để làm đầy tớ nhân dân chứ không phải vì tiền ...dẫn chứng còn nhiều nên không nói nữa, xin mời đọc báo Nhân Dân và tạo chí CS

Lý Toét chậm hiểu, lấy ví dụ: bão về miền Trung tàn phá miền Trung thì ai lợi, ai thiệt. Gợi ý: 1 số tính bão vừa tan đã có tính toán chi phí thiệt hại khiến bọn tư bản cũng kinh ngạc vì sự sâu sát và chính xác

Lý Toét said...

Nếu lúc nào cũng "chậm hiểu" thì phải xem lại nội dung của người viết có "dễ hiểu" hay rắm rối.

Bão là thiên tai thì phải có thiệt hại, đúng rồi. Ờ mà sao tới giữa năm các quan tỉnh than "sao năm nay bão chưa về tỉnh mình".

Anonymous said...

Bản thân đọc dòng này: "Công bố hay không không phải theo Lợi - Thiệt mà phải theo Tiêu chuẩn quốc tế, mà ở đây là thông lệ của bọn tư bản giãy chết. Đại khái là chết bao nhiêu người trong một khoảng thời gian, trong một vùng giới hạn." không hiểu ý của Lý Toét muốn nói gì !!!

Đề nghị Lý Toét nên đưa ra 1 số ví dụ nhà nước ta làm theo tiêu chuẩn quốc tế gì gì đó, đặc biệt là trong lĩnh vực XH, không tính lĩnh vực KHKT thuần túy

Lý Toét said...

2m tìm lại tài liệu về Ta mi phờ lu, cái mà 2m hiểu rỗ và quan tâm sâu sắc. Trong đó bộ Y tế luôn luôn vận dụng "theo khuyến cáo của WHO" hay "WHO cảnh báo" là gì?

hay giá xăng, giá điện cũng dựa vào "giá quốc tế" hay "giá khu vực" mà không dựa trên cơ sở giá nhân công bản địa.

Trước đây lãnh đạo đi một mình, nay đi đâu cũng có phu nhân, đó không là thông lệ quốc tế hay sao.

3 thí dụ về xã hội, quá đủ nhỉ.

Anonymous said...

Ví dụ của Lý Toét sai:

- Vận dụng theo khuyến cáo không có nghĩa là làm theo hay tuân theo, lưu ý chữ vận dụng, chữ này có nghĩa là những gì có lợi cho cách mạng thì mới làm. Vụ Ta mi phờ lu là vụ nhỏ, bị khui ra vì anh thứ trưởng không chịu buông miếng ngon cho anh cục trưởng, còn nhiều vụ khác còn to hơn, hỏi bs Hồ Hải để biết thêm, gợi ý: nhà báo gái Lan Anh chỉ mới đăng 1 bài mà đã bị xử lý hình sự

- Giá xăng mua nước ngoài thì giá thế là đúng rồi, giá xăng ở Mỹ cũng phải gần 1 usd/lít, hội nhập quốc tế thì phải thế, giá điện thì ở Giao Chỉ quá rẻ nên các nhà máy dùng công nghệ điện lạc hậu vào Giao Chỉ ầm âm, dẫn chứng: xem báo Đảng về các nhà máy cán thép

- Không phải là theo thông lệ mà do chị Phan Lương Cầm đặt điều kiện yêu cầu (ai đó quên tên rồi) trước khi cưới, các lãnh đạo về sau làm theo kiểu: thằng A làm được thì tao làm được.

Vẫn chưa hiểu ý kiến của Lý Toét

Anonymous said...

Nhắc lại cho rõ: ví dụ của Lý Toét đưa ra sai toét nên vẫn chưa hiểu câu của Lý Toét ở trên

Đề nghị Lý Toét nên đưa ra 1 số ví dụ nhà nước ta làm theo tiêu chuẩn quốc tế gì gì đó, đặc biệt là trong lĩnh vực XH, không tính lĩnh vực KHKT thuần túy