Friday, November 11, 2011

Vinashin bị kiện và những hệ quả


Vinashin đã chính thức bị chủ nợ nước ngoài khởi kiện. Tuy nhiên tin này không được mọi người quan tâm lắm.

Xin nhắc lại những sự kiện liên quan. Năm 2007 Vinashin vay 600 triệu Mỹ kim (thu lãi trước) từ một nhóm chủ nợ trong đó có Elliot do Credit Suisse cầm đầu. Khoản nợ này được trả góp làm 10 kỳ mỗi kỳ 6 tháng, 60 triệu kỳ đầu tiên đáo hạn vào ngày 20/12/2010. Trước hạn Vinashin bắn tiếng đe dọa chủ nợ: Nếu dồn Vinashin vào cảnh vỡ nợ, phá sản, các ngân hàng chủ nợ 600 triệu USD cũng không thu được đồng nào. Đàm phán sao đó, chủ nợ cho Vinashin vay 60 triệu đô trong một năm với lãi trả trước 6.8 triệu đô. Sự việc diễn ra như vậy cho đến hốm nay một mình Elliot đâm đơn kiện Vinashin tại tòa Anh quốc.

Sự việc không chỉ liên quan đến một mình Vinashin là sẽ có tác động đến mọi công dân mang quốc tịch Việt Nam.

Các chủ tàu Việt Nam khi neo đậu tàu ở cảng nước ngoài có nguy cơ bị giam tàu, đòi những khoản nợ không liên quan gì đến con tàu hay công ty vận tải biển của họ. Nghe vô lý nhưng rất tiếc thực tiễn quốc tế lại cho phép bắt vạ tàu của một nước để đòi tiền đối tác cùng quốc tịch.

Tín dụng quốc gia bị đánh sụt, những doanh nghiệp tư nhân phát hành trái phiếu sẽ phải chịu phân lời cao do phải gánh thêm bảo hiểm. Năm ngoái trái phiếu của Hoàng anh Gia lai phải tăng phân lời từ 8% lên 9.875%.

Trong tổng số nợ 4.4 tỷ đô la của Vinashin có 600 triệu từ nhóm Credit Suisse, 750 triệu từ bán trái phiếu chính phủ. Nếu 600 triệu không trả được thì số phận của 750 triệu kia sẽ ra sao. Xin nhắc lại 750 triệu này dân Việt Nam phải trả cho trái chủ.

Chính phủ đã tuyên bố không có liên quan đến việc nợ nần của các công ty quốc doanh. Việc này tạo ra tiền lệ một ông quan đầu tỉnh vùng biên bán đi vài ngàn km vuông đất cho nước ngoài thì chính phủ cũng không có trách nhiệm gì và những ai biểu tình đòi chủ quyền quốc gia sẽ phạm tội gây rối.

50 comments:

Củ Chuối Tây said...

Vòng xoáy làm thất thoát tiền vào túi nhóm lợi ích, quản lí yếu kém - in tiền - tăng giá mọi thứ (thực chất là con số trên đồng tiền tăng nhưng giá trị giảm) sẽ còn tiếp tục dài dài. Bài của chú Lý + thêm bài Thêm 59.000 tỷ tăng lương đã báo trước tình trạng đội giá trong năm tới.

Củ Chuối Tây said...

Nợ nước ngoài cao trong khi các dự án đầu tư công còn kém hiệu quả, xử lí tham nhũng thiếu minh bạc. Cộng với việc tiền đồng Việt Nam có thể được in thêm bất cứ lúc nào điển hình như việc phát hành tiền xu, rồi dừng phát hành tiền xu . May mà có món của những đồng bào ở xa với số tiền gửi về nhiều kỉ lục đã giúp thêm cho Chính phủ có nhiều khoản trang trải, khi nào hết tiền ta lại in thêm tiền mới để vừa tăng lương động viên công chức và những người thuộc hệ thống ăn lương nhà nước.
Gánh nặng cuối cùng vẫn đổ lên đầu nhân dân, nếu không thể tăng thuế thì ta in thêm tiền.

Quê Hương said...
This comment has been removed by the author.
Quê Hương said...

Dear Bác Lý & Cuchuoi:

"Máy bay xuống Nội Bài phải "né" đài không lưu"
(http://nld.com.vn/20111110045736670p0c1002/may-bay-xuong-noi-bai-phai-ne-dai-khong-luu.htm)

Nhân đọc bài này mới thấy họ yếu hém về mọi mặt, hầu như đài không lưu này chỗ nào cũng có vấn đề.
Một dự án quan trọng như thế mà họ cũng dám làm mặc dù không biết làm. Đó là hành động khốn nạn mà họ làm cho đất nước VN.

Lý Toét said...

Dear Củ Chuối,

Nguyên nhân mà CC nói tới lại chỉ là nguyên nhân thứ cấp. Gốc rễ của nó lại là BĐS.

Căn bản của đất đai thuộc sở hữu toàn dân nghĩa là gì? Nghĩa là nhà cầm quyền có quyền ban phát cho bất cứ ai, không loại trừ cho chính họ. Tham lam hơn nữa những tài sản mà họ cướp được (tớ nói không ngoa, nhà cầm quyền tự nhận họ cướp chính quyền mà) họ cũng không muốn đóng thuế như thông lệ. Do không phải chịu thuế đã hình thành bong bóng BĐS, bong bóng đó hút cạn mọi nguồn vốn bóp chết nền sản xuất. Sản xuất hàng hóa Suy thoái là nguyên nhân gây nên lạm phát. Tuy đến nay không còn hơi để tiếp sức nữa nhưng chưa có động lực gì để gây cho nó xẹp xuống.

@ Quê Hương,
Đừng nói dưới sự lãnh đạo sáng suốt của đảng ta mà yếu kém, tội chết. Không phải đơn giản là sai lầm như báo chí loan tải, mọi bài báo thuộc hệ thống báo đảng đều được thống nhất ở ý đồ tuyên truyền. Đài không lưu đang được hoàn thiện đó làm được 2 việc:
1. Ghi kỷ lục là đài không lưu cao nhất tính từ mặt đất
2. Đường băng bị đài không lưu chặn đường sẽ được dùng làm sân đậu máy bay. Lập dự án xây dựng đường băng mới đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.

Củ Chuối Tây said...

Chủ nghĩa cộng sản theo như Mark hướng đến là 1 thứ thật tốt đẹp (Dù có thể Mark chưa hoàn toàn đúng vì mới chỉ xét đến hình thái xh ở thời đó). Vậy mà hậu sinh của Mark đã làm biến thái nó thành thế này. Quê hương ngàn năm văn vật với đầy rẫy những mỹ từ "anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa", hay " địa linh nhân kiệt" thật đáng thương lắm thay.

Củ Chuối Tây said...

Tỉnh mới giàu thì làm rềnh rang tổ chức sinh nhật 180 năm thành lập tỉnh (04/11/1831 - 04/11/2011) và đón Huân chương Hồ Chí Minh cao quý . Còn phát động thi từ internet tới viết tay với nhiều bài viết được trang trí đẹp. Còn tỉnh nghèo thì mới làm được có thế này. Thật trùng hợp lắm thay ngày thành lập tỉnh lại trùng ngày sinh của người con cách mạng của tỉnh. Đúng là đất thiêng, người thiêng..Tự hào lắm thay.

knk said...

"Vinashin đã chính thức bị chủ nợ nước ngoài khởi kiện. Tuy nhiên tin này không được mọi người quan tâm lắm" Bác Lý cảnh báo chính xác.

Việc này nghiêm trọng đấy, báo "Sài Gòn Tiếp Thị" có bài phân tích vụ này rất hay.

1/Nếu chính phủ đứng ra giải quyết thì chính là 80 triệu ngưới dân Việt Nam phải hùn tiền vào mà "giải quyết hậu quả"
2/Vinashi tự giải quyết thì xem như thua chắc và mấy anh nhận Vinashin về nuôi dính chùm theo luôn.

Khả năng thứ nhất là rất lớn vì chính phủ không thể để mất uy tín với quốc tế và để xảy ra khả năng thứ hai sẽ giết chết kinh tế biển của VN.
Xem như người VN mỗi công dân góp 1 triệu vnd để cứu vãn uy tín đất nuớc.Vậy cũng là thể hiện lòng yêu nuớc.

Lý Toét said...

@ Củ Chuối,
Cố gắng lãnh thầu mấy công trình lễ hội ấy cũng sống phẻ, bởi những lý do sau:
1. Lãnh đạo ít có nghi ngờ về dự toán, nhất là tưởng niệm bác Hồ kính yêu và gia đình.
2. Công trình lễ hội không có giá trị vĩnh cửu, không có khấu hao, xong lễ hội là thanh toán quyết toán và lại quả dứt điểm.

P/S: hãy tìm những "điểm sáng" để kiếm ăn.

Lý Toét said...

@ Căn Kơ (knk),
SGTT vuốt đuôi đấy, sự vụ không phải như vậy.

CP nói cứng vậy nhưng sẽ không bao giờ làm, mà CP sẽ bằng mọi giá bảo vệ các "quả đấm thép" của họ. CP không bao giờ để vinashin hay các tập đoàn khác phá sản vì như vậy sẽ tạo hiệu ứng domino cực kỳ nguy hiểm - hệ thống kinh tế XHCN sụp đổ trong chốc lát dẫn tới sụp đổ chế độ. Họ đang chờ đợi một gợi ý từ tư bản nước ngoài mua lại toàn bộ vinashin kèm theo những khu đất đẹp bờ biển mà tập đoàn này nắm.

Củ Chuối Tây said...

chú Lý kính mến! Điều chú nhắc có phải sự "Cả làng mắt toét, riêng mình em đâu? " không chú?. Hỡi ôi Đảng quang vinh, Bác hồ vĩ đại, dân tộc anh hùng. Khà khà..

Lý Toét said...

@ Củ Chuối,
Thành ngữ "Toét mắt là tại hướng đình ..." là một đặc trưng tính cách Việt có từ trước cách mạng và duy trì cho đến ngày nay. Tính cách này gọi là che dấu khuyết điểm.

Còn ý của tớ muốn nói là: Nước đang đục, chứng tỏ nhiều tôm tép, sao không làm một con cò?

Củ Chuối Tây said...

Dạ vâng. Cảm ơn chú nhiều.
Cháu hỏi thêm Chú Lý, dân mình có chăm đọc sách không, hay do không được khuyến khích đọc. Hay tại thêm cả cái văn hóa truyền mồm như BS HH nói + hiệu ứng tuyên truyền tích cực, khả năng vận động quần chúng, rồi bị "tự nghèo" một cách vô hình. mà sao dân mình không thể đủ thời gian đọc sách mở mang trí thưc được. Hay các xứ khác xứ An Nam ta nó cũng không đọc sách mà tự nó khác có dân trí cao được ạ?
Cảm phiền chú.

Lý Toét said...

Dân An Nam mình có nhiều điểm bất lợi lắm. Đã ít đọc nhưng lại rất "sách vở", hầu như không chịu thực nghiệm. Ngay cả những thực nghiệm mà không đòi hỏi điều kiện gì nhiều cũng không chịu làm mà chỉ suy đoán từ kiến thức có được qua sách vở hoặc kinh nghiệm.

Người Đức văn minh như ngày nay là nhờ 2 yếu tố:
1. Nã Phá Luân
2. Máy in Gutenberg

An Nam ta cũng có 1 yếu tố như người Đức nhưng tiếc thay lại bỏ lỡ.

Củ Chuối Tây said...

Ý về đọc sách cháu đã thấu. Còn ý dưới mong chú Lý kiến giải thêm giùm. Vắn tắt vậy cháu chưa được rõ.
Vì lịch sử xứ An Nam mình cháu thấy có mỗi trước 1954 thì mới có những tri thức Tây học thực tài, thực kiến mà không bị ảnh hưởng bởi tư tưởng "chân lí trói qua tim". Tiếc là so với các chế độ phong kiến ngoại bang sang nước ta bắt hết nghệ nhân, người giỏi về nước họ, đằng này với sự "sáng suốt, tinh thần nhân đạo" đã cải tạo được nhiều tri thức tiểu tư sản hoàn lương (chắc cho nó bằng về mặt nhận thức) khiến còn thiệt hại hơn cả việc làm của kẻ ngoại bang (Chỉ là thiển kiến cá nhân).
Nhưng về ý người Đức kia cháu muốn được chú nói thêm hơn.
kính chú.

Lý Toét said...

2 yếu tố đưa người Đức thành văn minh:
1. Văn hóa Pháp, cái này Marx nói kỹ trong 18 tháng Sương mù ...
2. Nhớ có máy in mà kiến thức được phổ biến.

Riêng về ý cho rằng nhân tài nước ta phải cống nộp cho Tàu là không đúng đâu. Thứ nhất, chắc gì ông Vua địa phương cai trị đã dễ thở hơn một ông Thái thú người Tàu. Thứ hai, những người không có thế lực hay những người nhắm sẽ không còn thế lực nay mai đang đầu tư để ra nước ngoài sống. Cho nên người tài tìm cách ra nước ngoài để tìm một cuộc sống tốt hơn là một chân lý khách quan.

Hồ Quý Ly thất bại có nguyên nhân rất lớn là người tài bỏ sang phục vụ nhà Minh.

Thành said...

Dear Bác Lý !
Bác tổng kết bài bắng hình ảnh hai người công nhân của Vinashin "cò cưa " như thế thì Vinashin bao giờ mới khá nên được !

Nhìn cảnh này mà tiếc cho dân tộc Việt Nam !

Cô Cấn said...

Xin lỗi bạn Củ Chuối!

Bạn Mèo Lười trong bài trước có thông tin rất hay đại ý là:Cơ hội sống cho chúng ta và TTg chỉ có 4 năm.

Cảng biển là nơi sống sót cuối cùng của nền công nghệp nhưng hiện nay cảng biển rất thoi thóp (Cảng Cái Lân sống được là cho TQ thuê để nhập sắt vụn)

sato said...

Các chủ tàu Việt Nam khi neo đậu tàu ở cảng nước ngoài có nguy cơ bị giam tàu, đòi những khoản nợ không liên quan gì đến con tàu hay công ty vận tải biển của họ. Nghe vô lý nhưng rất tiếc thực tiễn quốc tế lại cho phép bắt vạ tàu của một nước để đòi tiền đối tác cùng quốc tịch.

Hôm nay mới hiểu luật này, Cảm ơn bác Lý và lo lắng cho những chủ tàu tư nhân của Việt nam.........

Lý Toét said...

Welcome Satenv,
Không phải Luật mà là thông lệ. Nói chính xác hơn là không có luật quốc tế nào cấm hành vi này (hành vi giữ tàu biển để xiết nợ).

Nguyễn Quang said...

Bac Toét ới, NQ thấy thông lệ này hơi dã man, thế đã có hãng nào đâm đơn kiện vì bị thu tàu chưa ạ?

Day-dreaming said...

Đó là điều đã xảy ra với công ty em. Bên em thông báo, không thanh toán phí cho bên vận tải K&N(quốc tế) vì họ đã vận chuyển hàng sai thời hạn ghi trên HĐ gây tổn thất cho cty. Khi việc này chưa sử lý xong thì K&N nói họ có quyền câu treo tất cả các lô hàng từ nước ngoài nhập vào công ty của em qua họ. Thực tế là họ đã làm thế và bên gửi hàng không thể can thiệp. Sau đó bên cty em đành nhượng bộ, chỉ phạt được theo % giá trị HĐ thôi

Lý Toét said...

@ Quang
Xin nhắc lại 2 vụ:
1. Cách nay mấy năm, Công ty A nào đó làm ăn không sòng phẳng với một nước Phi châu. Tàu chở gạo của công ty B cập cảng bên đó bị giữ lại. Vụ này phía ngoại giao phải can thiệp bảo lãnh.
2. Vietnam Airlines bị thằng cha đại lý bên Ý kiện, VNA không thèm sang theo trát tòa. Kết quả là máy bay của VNA bị giữ lại bên Pháp.
Có lẽ thí dụ thế là đủ.

@ Day-dreaming,
Chuyện này có nhiều tình tiết bên trong nên tớ không bình. Tuy nhiên, không thể bắt giữ tùy tiện được. Xin kể 2 chuyện:
1. Cách nay mấy năm, một tàu Singapore đụng hỏng một tàu VN trên sông Sài Gòn, tất nhiên tàu này thuê hoa tiêu của cảng vụ SG. Phía VN giữ tàu. Bên kia họ đáp lễ ngay: giữ tàu của VN tại cảng Singapore.
2. Cách nay nửa năm, Vinalines cho một cty Ấn thuê tàu ướt. Phía Ấn thanh toán không thỏa đáng sao đó mà Vinalines lệnh cho thủy thủ VN giữ hàng trên tàu của họ. Chủ lot hàng bị giữ này là TQ. Lập tức phía TQ giữ tàu của Vinalines và đòi phạt vạ 1.8 triệu đô sau giảm còn 800 ngàn buộc phải trả nếu không họ bán tàu.

P/S: tình tiết bên trong ít người biết là mỗi tấn hàng phải nộp cho TGĐ hãng tàu (thực chất là ông chủ, cty vốn NN) một số đô la.

Day-dreaming said...

Tất cả đều là tự ta trách ta thôi. Làm ăn kiểu ao làng thế. Ra biển lớn định dùng luật ao làng, kiểu khôn vặt là không xong.

Trắng mắt vài vụ là phải khôn lên thôi. Cơ mà cái giá phải trả lại đổ đầu người vô tội

Anonymous said...

Chào, đây là người cũ nhưng ních cũ vì lý do gì đó không truy cập được nên dùng ních mới.

Có vài ý đóng góp thêm vào bài viết:

- Vina Xin sẽ vẫn đứng vững và tồn tại vì đó là:
+ 1 tập đoàn lớn, góp phần mạnh mẽ vào chủ trương lớn của Đảng là biến Giao Chỉ thành nước công nghiệp hiện đại vào năm 2020 (còn 8 năm nữa).
+ Thể hiện rõ ràng chính sách tài tình sáng suốt đúng đắn nhất quán của Đảng về DNNN nắm vai trò chủ đạo nền kinh tế, thể hiện sự khác biệt nền KTT và KTTT định hướng XHCN
+ Nếu phá sản thì phải kiểm toán, khi đó các khoản chi ngoài sổ sách rất dễ bị phát hiện (lộ các khoản Ân đơ thây bờ)

- Việc nhà nước không trả tiền là thông tin chỉ phát ngôn trong nước chứ không phải quốc tế, dẫn chứng là nếu không có vụ kiện thì liệu mọi người có biết chuyện đã trả 6 triệu đô cho khoản phải trả 60 triệu đô năm ngoái?

- Khoản tiền 5-8 tỷ lỗ của Vina Xin không lớn, chỉ chiếm khoảng 5-8% GDP, chỉ cần tăng thuế ô tô lên gấp đôi, hoặc tăng giá xăng lên 2000 Giao Chỉ đồng là có thể thanh toán trong vòng 6 tháng hoặc ngân hàng in thêm tiền để mua đô là có thể trả nợ. Dẫn chứng: câu nói của 1 lãnh tụ tiền của ta thì ta có thể in được ....

Sạn của bài viết: đoạn cuối:

- Đất đai không phải của ông quan đầu tỉnh nên ông quan đó không có quyền bán, dẫn chứng: xem lại hiến pháp: đất đai là sở hữu toàn dân, có nghĩa là chỉ có những đồng chí trong BCT mới có quyền bán/cho/tặng. Kết luận: Nói quan đầu tỉnh bán đất là hàm hồ và không hiểu biết

- Biểu tình là sai phạm, không cần nói nhiều chỉ cần tìm bài viết của đồng chí Hoàng Hữu Phước phát biểu trước quốc hội là rõ. Kết luận: chưa nghĩ ra kết luận phải kết luận như thế nào nên chưa dám kết luận các kết quả kết luận vào phần kết luận này

BS Hồ Hải said...

Chú Lý nên viết bài từ nay đến hết quý 1/2011 chính phủ cần 500 nghìn tỷ để giải cứu bất động sản đi. Anh bận quá và còn nhiều đề tài khác để anh không rảnh.

Cheer,

Lý Toét said...

Hi 2m, welcome again,

Tớ có nói NN để vinashin phá sản đâu. Ngược lại có thể thu hồi lại những công ty con đã bị phân tán sang PVN và Vinalines. Năm ngoái chú Tổng bên Vinalines càm ràm đòi định giá lại khi nhận tài sản của Vinashin, đã đị vả vào mõm cảnh cáo rồi đấy.

Thuế và các khoản thu khác từ bán xăng là con gà đẻ trứng vàng, chiếm 1/3 thu ngân sách. Thuế thu từ ô tô (thu 1 lần khi mua xe) không được phép so sánh.

Câu của anh Kế - anh này đâu cỡ Phó Thống đốc NHNN "Tiền đồng ta in được..." lạc hậu rồi. Đô la ta cũng in được luôn - lượng cho vay nhiều hơn lượng huy động. Tìm đọc bài Đổ xô vay USD báo Tuổi trẻ.

Lý lẽ của 2m về "Đất đai ... toàn dân" là nhận thức sai của 2m về "sở hữu toàn dân". Giao đất để sử dụng có thời hạn là văn bản, còn thực tế phải bỏ tiền ra để mua. Với đất bán cho người nước ngoài cũng vậy - dưới danh nghĩa cho thuê. Và quan đầu tỉnh là người ký hợp đồng cho thuê, tất nhiên được sự chấp thuận không có văn bản của Trung ương.

Anonymous said...

Xác nhận lỗi, do tính nhầm vì nghĩ giá xe ô tô VN cao gấp 3 lần thế giới nên tính toán sai

Cho thuê đất thì 50 năm sau hay 99 năm sau lấy lại, chuyện trả tiền lại quả là đương nhiên nhưng không nằm trong tranh luận này, như vậy thì đất không mất đi đâu hết, Lý Toét nói là quan tỉnh bán đất là sai, cần rút kinh nghiệm

Lý Toét said...

@ 2m,
Bán hay không do nhận thức thôi, chuyện này không cần bàn thêm. Chỉ biết rằng quần chúng biểu tình đòi đất là sai luật, Trung ương không chịu trách nhiệm về những hợp đồng do cấp tỉnh (không bao giờ say) ký.

Nhân đây, nói thêm là đ/c Hoàng Hữu Phước phát biểu càn, ngoài chủ trương của Trung ương. TƯ vẫn giữ quan điểm giao bộ Công an soạn luật biểu tình.

Anonymous said...

@Lý Toét: Quốc hội không phải là cái chợ muốn nói gì thì nói như ở các nước TBCN, tuy nhiên do Quốc hội không được thống nhất đoàn kết nhất trí toàn diện như TW nên đôi khi cũng có sạn như những phát biểu linh tinh, thông thường những phát biểu đó sẽ bị lực lượng CA và QĐ trong quốc hội đánh (có thể tham khảo trường hợp Phan Thúy Thanh hồi trước).

Có 2 khả năng:

- Lần này đồng chí Phước phát biểu nhưng bên CA và QĐ ngồi im thì không thể nói "đ/c Hoàng Hữu Phước phát biểu càn, ngoài chủ trương của Trung ương", nói thế là nói không suy nghĩ, chỉ cần biết rằng TW đoàn kết nhất trí thống nhất với nhau nhưng đang có 2 xu hướng ngược nhau về biểu tình, luật dù chặt cỡ nào cũng dễ bị lợi dụng, thà không có luật còn hơn.

- Khả năng khác: Hoàng Hữu Phước là gián điệp của các thế lực thù địch phản động gài vào để phát biểu linh tinh gây bức xúc trong quần chúng nhằm làm giảm lòng tin của nhân dân vào cách mạng, cần đề nghị bên an ninh tham gia kiểm tra kỹ

Lý Toét said...

Đã nói "khả năng" tức là Có hay Không, không phải là điều chắc chắn.

2m nói Quân đội và Công an là 2 lực lượng song song với TƯ là sai bét cả lý luận lẫn thực tiễn. CA hay QĐ là công cụ của TƯ, chân lý này không được tranh cãi.

Đừng nâng quan điểm cho rằng đ/c Phước là phản động, như thế là võ đoán, 2m cần rút kinh nghiệm. Đôi khi các đại biểu cũng phát biểu hơi tự nhiên (tùy tiện) một tý, tuy nhiên không đi chệch kim chỉ nam là sự cai trị thống nhất và tuyệt đối của TƯ.

P/S: tớ thích nick mm hơn. blogspot có thể phake nick được mà.

Thành Lợi said...

Dear Chú Lý và các Bác,
Cháu cũng quan tâm theo dõi đến những kỳ họp QH. Nhưng thú thật với Chú xem xong những chất vấn ( nguyên nhân, tình trạng ...ect )của đại biểu QH và trả lời ( giải quyết nguyên nhân, tình trạng ect...) của người có thẩm quyền sao cháu thấy không ăn nhập gì với nhau hết. Theo dõi mà không hiểu gì hết nên chán rồi không theo dõi nũa. Hihi
Còn vấn đề nước ngoài giữ tàu khi có tranh chấp kinh tế, thì nếu trường hợp đó không nằm trong luật hàng hải quốc tế thì họ sẽ dùng thông lệ quốc tế để giữ tàu. Và chắc chắc 1 điều khi họ đã giữ thì họ đã nắm được cái cán họ mới làm.
Cheer

Anonymous said...

Khả năng đọc hiểu của Lý Toét có vấn đề? CA và QĐ là công cụ chuyên chính của Đảng tức TW tức BCT, do đó nhìn biểu hiện của 2 lực lượng này trong QH có thể hiểu được mục tiêu của TW ( nếu Lý Toét không hiểu thì có thể nhớ câu nói dân dã là nhìn chó sủa là biết ý chủ), do đó nhìn CA và QĐ im lặng tán đồng lời của đ/c (hoặc tên phản động) Phước là biết TW còn đang phân vân về luật biểu tình.

Kim chỉ nam của TW là Đảng phục vụ nhân dân lâu dài tuyệt đối toàn diện nhưng phương hướng đi, các bước đi cụ thể thì có những cách đi khác nhau thậm chí đối nghịch nhau nhưng không tiêu diệt lẫn nhau (do cùng 1 mục tiêu), do viết chưa rõ nên có thể làm nhiều người hiểu nhầm, xin nhắc lại: TW có 2 quan điểm về luật biểu tình:

- Làm luật, thật khó để đến mức muốn biểu tình cũng không thể biểu tình được, có thể tham khảo luật/nghị định đình công dành cho đám công nhân cấp dưới. Ưu điểm là vẫn có luật đập vào mặt bọn phản động nhưng XH vẫn ổn định (không có biểu tình), nhược điểm sẽ nói ở dưới

- Không làm luật, vì nếu làm luật thì dễ bị bọn phản động vu cáo là làm khó, cũng dẫn chứng luật/nghị định đình công, và về nguyên tắc thì luật dù khó thể nào cũng có thể có cách để bị bọn phản động lợi dụng, dẫn chứng là Hiến pháp nước ta rất chặt chẽ nhưng vẫn bị bọn phản động lợi dụng đòi tự do ngôn luận, tự do lập hội, tự do biểu tình .v.v. Quan điểm này được nhiều người tán thành vì nó thể hiện tinh thần ưu việt của việc lãnh đạo trong XH ta là theo nghị quyết ....không nói nhiều vì ai cũng biết

P/S: không biết cách làm, blogspot bắt điền số điện thoai, đã điền nhưng không gửi

Anonymous said...

@Thành Lợi: Yên tâm là vụ việc rồi sẽ giải quyết bằng cách NN ta sẽ trả tiền, cách thô nhất là nhà nước trả tiền từ ngân sách, cách ít thô nhất là để 1 ngân hàng NN trả tiền mua lại, hiện nay vẫn đang trả dần bằng cách dãn thuế, hỗ trợ vay vốn etc..

Lý Toét said...

Thế 2m kết luận đ/c Phước phản động, vậy chứng cứ đâu.

Anonymous said...

Bằng chứng về tên Phước ngay trong bài viết của tên Phước chứ ở đâu, chứng mình thì rất nhiều, nhưng chỉ cần nói 1 ý sau là tạm đủ để vạch trần bộ mặt phản động của tên Phước:

Xưa đến nay Đảng ta vẫn nói dân ta sáng suốt, anh hùng, tài tình, thông minh, trí tuệ, ví dụ: nhân dân đã sáng suốt lựa chọn sự lãnh đạo của Đảng (trong loạt bài chống đa đảng, gúc gồ Trần Văn Minh, QĐND), nhân dân sáng suốt lựa chọn người tài (trong loạt bài về bầu cử quốc hội), .....là sự lựa chọn sáng suốt của nhân dân (trong nhiều loạt bài) .v.v. giờ tên Phước nói dân trí tuệ thấp kém .v.v. thì hóa ra sự lựa chọn của nhân dân là sự lựa chọn của 1 lũ ngu à? Đảng của trí tuệ, của tinh hoa loài người hóa ra là sự lựa chọn của bọn dốt nát? Vậy con đường mà nhân dân đã chọn là con đường mà lũ thần kinh chọn à? Rõ ràng tên Phước có ý xúc phạm nhân dân, xúc phạm Đảng, chỉ có bọn phản động mới làm thế

Các ý khác còn nhiều nhưng để mọi người tự tìm hiểu

Nhắc nhở Lý Toét: Đã là phản động thì không dùng đ/c

Lý Toét said...

Chết thật, đ/c Phước đang còn là đại biểu chưa bị bãi miễn sao lại làm phản động được. Không lẽ có nội gián mà Công an không phát hiện được từ trong trứng nước.

Chắc 2m có sự hiể u lầm sao đó. Bản thân đ/c Hoàng Hữu Phước trúng cử đại biểu quốc hội cũng là "sự lựa chọn sáng suốt của nhân dân". Mở ngoặc chữ "nhân dân" ở đây có nghĩa là công chúng, là cử tri phổ thông, chứ không phải chữ "nhân dân" trong báo Nhân dân (tờ báo mà có người nói nó không còn tác dụng từ sau năm 75 - dân ta biết dùng giấy vệ sinh) theo cách hiểu của 2m khi trước.

Thành Lợi said...

Dear bác chuẩn không cần chỉnh. em chi hỏi 1 câu rất đơn giản NN lấy đâu để trả. Phải dụ dổ dân đen mà thú thật với bác dân đen như em thì khó dụ lắm. và càng ngày dòng thông tin chính thống bà con tiếp cận được, thì em xin thưa em mượn câu nói của bác 3 là "cáo chung ". thực tế em không biết "cáo chung " là gì nhưng em sẽ search google. nếu không được em search wiki....lít.

Thành Lợi said...

Dear all em xin mượn câu nói của bác 3 co thể là mọi người sẽ không hiểu. Ba có nghĩa là ô bá mà.
Khi con người ta sống bằng cái TÂM và TẦM thì người ta chẳng sợ gì cả. Những comment nào đem QH ra đây vô nghĩa. QH bản thân nó là cái chợ, ai góp ý cũng được cả. chỉ những người thiếu hiểu biết (ngu dân) mới xem QH là gì đó thiêng liêng hehe. Cháu xin lỗi Bác Lý, cháu làm nhà Bác bị ảnh hưởng, nhưng cháu không nói không được. Trong đời cháu chỉ nể nhất là Bác Xãi Hồ Hải và Tiến Xải Lý Toét. Hihi
Cháu mong 2 chú dành thời gian để "quán triệt tư tưởng cho những người nông dân quê cháu". Phải công nhận 1 điều là 2 chú có những bài viết rất hay. Cháu rất khâm phục 2 chú. nếu comment của cháu có gì sai thì 2 chú cứ deleted.

Thành Lợi said...

Dear Bác Lý và Bác Hồ hải,
Trong những blog cháu đọc thì 2 blog của 2 bác là cháu theo dõi nhiều nhất. Bài viết của 2 Bác có TÂM & có TẦM. còn blog Mai Thanh Hải, Nguyễn Xuân Diện thì không có đẳng cấp ( english call is level). Phải dùng từ Bắc thuộc là nhạt như nước óc. Cháu mạn phép chú thích chút xíu. ngoài từ nhạt như nước ốc người nước ngoài có thể dùng từ khác là dỡ hơi. nếu 2 Bác muốn hỏi cháu dỡ hơi là gì thì cháu xin hẹn ngày mai wiki.....leak. hehe

Thành Lợi said...

Cháu có câu hỏi thật lòng với Chú Lý Và chú Hải.Tại sao thời buổi công nghệ thông tin mà vẫn còn những cái đầu đất và những cái chân đất. Câu nói này chỉ có cháu mới hiểu được BS Hồ Hải thôi. Tư tưởng lớn gặp nhau

Cô Cấn said...

Bạn TL,
Nhiều người chăm đọc nhưng không còm cũng như hoa hậu không phải là người đẹp nhất..

Lý Toét said...

Dear Thành Lợi,

Biết làm sao được, ngay cả dân Nga có một nền khoa học cơ bản cao cấp, mà còn không tự tin phải hưởng ké quyền lợi của Putin.

Dân chúng có vẻ "trưởng thành chính trị", chẳng hạn nêu quan điểm phản đối đường sắt cao tốc còn hơn chính khách; lớn tiếng phê bình và thóa mạ những người mà ta thực sự không có quyền bầu ra.

Đó là gì, là sự thiếu nếu không nói là không có tự tin.

Một cách đơn giản để nhìn nhận sự việc một cách duy lý đó là ta tự đạt ta trong hoàn cảnh của đối tượng.

Lý Toét said...

Lấy thí dụ ngay cái còm của Đậu Tương,

Nhận định ban đầu - khó hiểu. Nó dẫn đến 2 kết quả suy luận:

+ Nhiều ý nhiều tứ, bao gồm cả những ý mà chính tác giả cũng không nghĩ ra. Kiểm tra xem nó đã xảy ra trong thực tế hay chưa, tính thực tiễn của nó. Nhức đầu bởi những ý tứ có thể mâu thuẫn nhau.
+ Không hiểu - thoát bộ nhớ, bận tâm đến chuyện khác.

Tư duy biện chứng chỉ đơn giản là đưa ra giả thiết trái ngược, xem kết quả thế nào.

Thí dụ một câu nói của một Tiên chỉ được lấy làm kim chỉ nam cho ngành giáo dục "Non sông .. vẻ vang .. sánh vai cường quốc năm châu..." kết quả là GDVN đang sánh vai với hầu hết các nền giáo dục ngay tại bản xứ - trường day trẻ con của nước nào cũng có từ Úc, Đại Hàn đến Canada và Nga.

Anonymous said...

@Thành Lợi: Việc lấy tiền đâu để trả là việc của Đảng và NN, nhưng gợi ý: tăng thuế, in tiền, tận thu tiền vàng trong dân chúng qua các chính sách được lòng nhân dân, gợi ý chuyện này: người cày có ruộng, dân dập dìu hợp tác etc.

Đừng lo hộ Đảng và nhà nước chuyện này, hãy lo thân mình

Cô Cấn said...

Bác Lý,
Nói huỵch toẹt ra là:Các cán bộ của đảng đang chăm chú đọc.Số không nhỏ khác cũng đang đọc.Kết quá của việc đọc khó tiên lượng.

Em biết chắc chắn VINASHIN cũng có đào tạo ra không ít công nhân có tay nghề tốt.

Lý Toét said...

Đọc cái gì hả Đậu Tương,

Lãnh tụ đâu có cần đọc, có người đọc cho họ và họ chỉ chọn thôi. Bài toán đã có lời giải rồi, chỉ cách giải ra sao thôi.

Các miếng bánh thơm tho trước đây giao cho PVN hay VNL sắp trả về cho Vinashin rồi đấy.

johnchamber said...

Thưa Bác Lý và các Bác ,
*Đ/C tức Đồng chí hướng là cùng nhìn về một hướng(ví dụ yêu nhau không phải chỉ nhìn nhau mà cùng nhìn về một hướng...do đó thời Chống Mỹ cứu nước chúng ta mới có các "đám cưới tập thể "...)
*Phản động tức đi ngược lại trào lưu XH hay dùng từ đao to búa lớn là "Bánh xe lịch sử "
Nghe Bác Lý,Bác chuankhongcanchinh,Bác Thành lợi tranh luận mà ớn da gà,nổi da vịt
Thân ái

Lý Toét said...

Nhắc nhở đ/c JCr, phát biểu như thế là spam nhé.

Thành Lợi said...

Hi JCr,
Xem định nghĩa : đồng chí
Xem định nghĩa : phản động
JCr từ từ nghiên cứu nhé. Không có gì là nổi da gà cả.