Saturday, December 31, 2011

Biện pháp thu phí lưu hành xe máy


Tờ trình số 8868 của Bộ GTVT do đích thân Bộ trưởng Đinh La Thăng ký có nội dung chính như sau:

1. Thu phí đối với tất cả ô tô được phép vào trung tâm nội đô giờ cao điểm, miễn phí cho xe buýt và xe biển xanh. Mức phí đề nghị 30-50 ngàn đồng mỗi lượt, cụ thể do chính quyền địa phương ban hành.

2. Thu phí lưu hành hàng năm với các phương tiện giao thông cá nhân từ 9 chỗ trở xuống
- Xe ô tô là 50, 30 và 20 triệu đồng tương ứng cho xe trên 3.0, xe 3.0 đến 2.0 và xe dưới 2.0
- Xe gắn máy là 1 triệu và 500 ngàn đồng tương ứng với xe trên 175cc và xe dưới 175cc

Theo bản tin trên trang web của bộ GTVT chỉ ghi phương thức thực hiện việc thu phí vào trung tâm nội đô giờ cao điểm mà không trình bày cách thức thực hiện việc thu phí lưu hành hàng năm, có thể nói đây là điểm thiếu sót chính của văn bản này.

Xin đóng góp cách thức thực hiện việc thu phí lưu hành để hoàn thiện văn bản đề nghị của Bộ GTVT.

Việc thu phí lưu hành đối với ô tô là không khó bởi số lượng xe con lưu hành ở ta không nhiều, chủ sở hữu xe ít nhiều cũng có địa vị về chính trị hay kinh tế trong xã hội. Việc thu phí càng không có khó khăn khi có thể kết hợp với kiểm tra kỹ thuật định kỳ bắt buộc gọi tắt là đăng kiểm. Hay nói cách khác người chủ xe không có cách tránh né việc đóng phí lưu hành khi hết thời hạn chứng nhận đăng kiểm còn hiệu lực.

Đối với xe máy, việc thu phí lưu hành không thể thực hiện được như đối với ô tô trừ khi nhà nước ban hành chính sách đăng kiểm bắt buộc đối với xe máy. Và việc lập ra chốt chặn trên đường để kiểm tra các xe lưu thông là phương pháp lỗi thời, tốn kém, hiệu quả không cao và tạo điều kiện cho người kiểm tra mất phẩm chất.

Đây là một loại phí hành chính nên cách thu cũng cần hành chính hóa.

Nhân thân mọi cá nhân hiện nay được quản lý chặt chẽ bởi các cơ quan cấp phường (xã) và được giám sát từ cấp tổ dân phố. Việc thu phí lưu hành đối với xe gắn máy cũng nên được thực hiện tại cấp phường.

Phương án thu phí sau đây được áp dụng cho xe dưới 175cc mức phí 500 ngàn đồng mỗi năm, loại xe chiếm trên 97% tổng số xe gắn máy 2 bánh đang lưu hành, xe trên 175cc có thể nội suy gấp 2 lần.

Không phải chủ xe nào cũng sẵn có 500 ngàn đồng để đóng phí nên sẽ có 2 lựa chọn:
- một là, đóng hàng tháng mỗi tháng 50 ngàn đồng, tổng cộng 12 tháng thu được 600 ngàn đồng, hoặc
- hai là, đóng một lần 500 ngàn đồng, chủ xe tiết kiệm được 100 ngàn đồng so với đóng hàng tháng.

UBND phường (xã) sẽ lập danh sách số lượng cụ thể và chi tiết các xe gắn máy trên địa bàn. Số liệu này được lưu tại trung tâm dữ liệu cấp Nhà nước và được cập nhật hàng tháng. Cán bộ thực hiện công tác này sẽ được ban thưởng xứng đáng nếu cập nhật số liệu kịp thời và chính xác.

Căn cứ số liệu này, UBND sẽ lập ra Ban Thu phí tiến hành tiếp nhận tiền đóng phí của nhân dân trên địa bàn, hàng tháng nộp tiền vào kho bạc và lập báo cáo trước Chủ tịch UBND phường và cơ quan cấp Quận. Tiếp tục cấp Quận báo cáo hàng quí lên cấp Tỉnh Thành, và cấp Tỉnh báo cáo hàng năm lên Trung ương.

Để thực hiện việc thu phí đầy đủ và đúng hạn, UBND phường cần có sự hỗ trợ tích cực của 2 cơ sở:

- Các Tổ dân phố tích cực vận động từng gia đình chấp hành tốt pháp luật về nghĩa vụ công dân. Nhắc nhở trước cuộc họp Tổ dân phố những người chậm đóng phí và khen thưởng những cá nhân đóng sớm. Đề xuất Gương Tiêu biểu những người vận động thành công người khác có chuyển biến tích cực trong việc đóng phí.

- Công an phường tác động gián tiếp đến những người không chấp hành việc đóng phí lưu hành xe bằng các biện pháp: không xác nhận tạm trú tạm vắng; không xác nhận đơn cớ mất; và đặc biệt là không xác nhận lý lịch Tư pháp cho đối tượng không đóng phí.

Nguồn tham khảo:
Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ về phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân ở Việt Nam và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm.

64 comments:

Củ Chuối Tây said...
This comment has been removed by the author.
Củ Chuối Tây said...

Miệng nhà quan có gang có thép. Sang năm 2012 chắc sẽ còn nhiều quy định kiểu này nhằm tận thu tiền trong dân. Đến tiền gửi lãi còn bị đánh thuế thì mệt nha cả nhà.

Lý Toét said...

Cái này hợp lý mà, Củ Chuối
Lãi của doanh nghiệp khác với lãi của cá nhân.

Đối với cá nhân, tiền gốc để sinh lời là tiền thu nhập sau thuế tiết kiệm được sau khi chi tiêu cho cá nhân và gia đình. Còn tiền gốc để sinh lời thì khác, nó có nguồn gốc khác với tiền vốn của cá nhân:

1. Với doanh nghiệp quốc doanh, đây là vốn nhà nước, DN sử dụng vốn này thì phải có nghĩa vụ trả tiền thuê vốn, đúng rồi.

2. Với vốn gốc là của doanh nghiệp tư nhân. có 2 yếu tố khác với vốn cá nhân:

2.1. Nguồn vốn pháp định DN khai sao cũng được, có nghĩa là nguồn vốn này có thể đã thu thuế rồi hay chưa

2.2. Nguồn vốn từ lãi tích lũy của DN, thuế TNDN có thuế suất thấp hơn thuế TN Cá nhân, nên việc đánh thuế này để công bằng hơn đối với thuế TNCN.

Củ Chuối Tây said...

Cảm ơn chú Lý đã diễn giải cụ thể. Năm mới chúc chú sức khỏe, chúc gia đình bình an, hạnh phúc.

Thành Lợi said...
This comment has been removed by the author.
Thành Lợi said...
This comment has been removed by the author.
dao vien said...

Dear Thanh lợi
bác lý đâu có nới là nhà nước ta cưỡng chế. Đó chỉ là một biện pháp hay để giải quyết những tình huống k đóng phí thôi.
thì lâu nay tại xã phường người ta vẫn làm như vậy đối với những khoảng phí cầu đường, môi trường, lao động công ích v.v đó thôi.
chỉ là nếu anh muốn được chứng giấy thì anh phải là một công dân tốt và đã hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ của mình.
lưu ý" việc này là áp dụng cho cả gia đình. tức là gia đình anh phải hoàn thành đủ nghĩa vụ đóng các khoản phí trên.
rất nhẹ nhàng, tình cảm, chưa đóng đủ thì đóng cho đủ rồi chứng giấy thôi, không ai rầy la gì cả.
gichu. trước đây còn có giấy tạm vắng, nhưng bây giờ thì bỏ rồi.
chúc mọi người một ngày vui

Lý Toét said...

Cảm ơn Đào Viên đã có còm trả lời thỏa đáng cho Thành Lợi, tớ xin nói thêm về văn bản này.

Đây là một khuyết điểm của các cơ quan truyền thông và của bộ GTVT, đó là đưa tin không đầy đủ làm cho dân chúng hiểu làm là có mục đích thăm dò.

Mục tiêu của đề nghị trên không phải làm tăng khoản thu cho nhà nước, mà mục đích chính của nó là giảm lượng xe cá nhân, dùng tiền thu được để phát triển giao thông công cộng. Báo chí và trang web của bộ GTVT không nói rõ mục đích và biện pháp thực hiện nên đã có hiểu làm và được dịp báo chí thể hiện "sự dân chủ" bằng các tít báo: Thu phí lưu hành xe là đổ gánh nặng cho dân,(VNE); Đề xuất thu phí mô tô, xe máy: Thêm gánh nặng cho người dân (NLĐ).

P/S Đào Viên có nói một chi tiết không chính xác, đó là: chế độ tạm trú - tạm vắng chưa bao giờ được bãi bỏ. Cách cai trị của đảng ta rất tài tình, đó là cứ để dân phạm tội "vô tư" để làm bằng chứng khi cần. Thí dụ lưu hành đô la là phạm pháp nhưng trong thực tế người ta làm tưởng rằng "được phép".

Thành Lợi said...

Dear Chú,
Nếu mục tiêu là để phát triển giao thông công cộng thì đây là 1 thông điệp vui mà lãnh đạo ta gửi tới nhân dân nhân dịp đấu năm mới chú nhể.

Lý Toét said...

Dear Thành Lợi,

Hy vọng là như vậy.

Tuy nhiên việc thực hiện này (việc phát triển xe công cộng) hơi khó, nó sẽ chịu sự chống đối quyết liệt từ ngành xăng dầu, ngay cả những kỹ sư ngành GTVT cũng bảo vệ quyết liệt cái gọi là "quyền tự do đi lại bằng xe gắn máy". Ta phân tích Được và Mất ở đây để xem xu hướng.

Được:
- Dân sẽ an toàn hơn, không phải nơm nớp ngồi trên quả bom nổ chậm hàng ngày.
- Khi đi xe của người khác chở đi, ta có thời gian để suy xét mọi chuyện, trong đó có quyền lợi của chính mình.

Mất:
- Phương tiện công cộng cho phép giảm nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu, qua đó nhà nước mất một khoản thuế, các công ty xăng dầu mất đi một phần khoản "bình ổn". Mỗi năm ta tiêu thụ 10 tỷ lít xăng dầu, qua đó đóng góp cho quỹ "bình ổn" 10 ngàn tỷ đồng.
- Các công ty xăng dầu mất lợi thế về quyền lợi mua-bán. Cụ thể là việc áp đặt giá bán cho hàng triệu người đổ xăng xe gắn máy sẽ khó khăn hơn nhiều so với việc đối phó với hàng trăm hãng vận chuyển công cộng. Mà các công ty xăng xầu lại thuộc về "nhà nước" tức là không phải mỗi người chúng ta.

Những gì làm lợi cho dân mà gây thiệt cho đảng thì chưa bao giờ được làm.

Cho nên Tờ trình số 8868 của Bộ GTVT chỉ là chuyện tào lao thôi, để báo chí thể hiện "dân chủ".

Thành Lợi said...

Xin cảm ơn Chú đã phân tích rõ. Dự báo tăng thuế xăng dầu cùa chú ở những bài trước đã đúng rồi đấy. hihi
<a href="http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/2011/12/tang-thue-nhap-khau-xang-dau/</a>

dao vien said...

cảm ơn bác lý.
Hình như ở Singapore trước đây, và hiện tại người ta cũng áp dụng việc thu phí vào những giờ cao điểm để giảm kẹt xe và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng nhiều hơn.
nhưng hệ thống giao thông và các phương tiện công cộng của họ rất tốt, nhiều và dịch vụ cũng như mọi thứ đều rất tuyệt vời, và kịp thời có thể thỏa mãn được nhu cầu của người sử dụng. còn ở ta thì???
và những thu nhập thu được từ những phương tiện công cộng, cụ thể là xe buýt sau đó đã được cổ phần hóa và đã chia lại cổ phần đó cho chính những người sử dụng chúng, thông qua một quỹ tiết kiệm riêng của mỗi người dân.
cháu chỉ nhớ nhơ vậy k biết có đúng không.
ở xứ ta, các lãnh đạo luôn luôn k ngừng học hỏi những cái hay nhất đễ ứng dụng cho đất nước, nhưng sự học hởi của họ, lại thường vô tình hay cố ý bỏ qua những đoạn kết có hậu, đó là quyền lợi của người dân.
giống như chỉ áp dụng đến...đau bụng dùng nhân sâm...mà lại bỏ qua tất tử.
có thể nói là lợi dụng những cái tốt để áp dụng, và đánh tráo khái niệm, để cuối cùng biến thành quyền lợi của đảng mà bó qua quyền lợi của dân. có thể nói là lý do tốt. nhưng kết quả xấu, là do...ý trời...lãnh đạo đã cố gắng...nhưng chỉ tại ý thức người dân quá kém ... bài củ.

Anonymous said...

- Để có thể thu được đầy đủ tiền mà lại dựa vào việc thu tiền của UBND phường/xã là 1 việc rất dốt (đừng giận vì nó thật), dẫn chứng: ngày xưa khi thu tiền lao động công ích XHCN (gọi tắt là thuế thân nhưng không phải là thuế thân vì tiền thuế thân là 1 thứ thuế khốn nạn của bọn phong kiến thực dân mà Đảng ta đã lên án - "Thuế thân là một thứ thuế vô lý, trái ngược với tinh thần chính thể cộng hoà dân chủ") và cũng xử dụng những phương pháp như Lý Toét đã nêu ra nhưng có rất nhiều trường hợp đã trốn được khoản thuế thân này

- Nếu lấy số lượng xăng xe cá nhân được sử dụng trong năm, so với số tiền phí này thì tương đương với việc tăng giá xăng từ 2000-3000 Giao Chỉ Đồng/lít, vì vậy cách làm tốt nhất là tăng giá xăng để có thể thu đúng, thu đủ, thu dư, có lợi cho ngân sách

- Tăng giá xăng lên đột ngột có thể làm đám dân khó chịu vì vậy cần phải tiến hành làm đồng bộ, quyết liệt các cách làm:

+ Tăng giá xăng khoảng 1000 Giao Chỉ Đồng/lít (tất nhiên sau khi để cho đám dân được bàn luận rồi giảm tiền phí hàng năm nhưng tăng giá xăng)

+ Kết hợp đồng bộ với việc UBND phường/xã thu tiền với việc tăng cường thêm lực lượng CAND kiểm tra đột xuất, liên tục, thường xuyên để tránh đám dân trốn việc đóng tiền, có thể có tỷ lệ % trích cho CAND để kích thích lực lượng này làm việc tích cực hơn

Kết luận 1: Lý Toét nên tìm đọc lại lịch sử

Kết luận 2: đừng lo chuyện dân phản đối, dân tộc tính của dân ta là luôn tuân thủ lãnh đạo dù đôi khi hay nói ý kiến phản đối, đấy là còn chưa kể đến việc đây là con đường mà nhân dân ta đã chọn lựa

Kết luận 3: Trong tình hình BĐS đang xuống dốc, chính phủ sắp tung tiền để cứu thì việc tăng thêm các khoản thu này thực chất là để phục vụ nhân dân, hãy tưởng tượng cảnh BĐS bị sập sẽ ảnh hưởng đến nhân dân như thế nào (lãnh đạo thì không phải lo vì lãnh đạo đã có chuẩn bị từ khi bắt đầu lên chức)

Kết luận 4: Chưa nghĩ ra nên tạm dừng

Đá tai mèo said...

TÁI CẤU TRUC NÊN KINH TÊ !? MỘT VẤN ĐỀ MỌI NGƯỜI ĐANG QUAN TÂM. ÔNG VIẾT MỘT BÀI VỀ VẤN ĐỀ NÀY XEM SAO.

http://langsontour.blogspot.com/2012/01/hiem-hoa-long-tieu-nhan-chon-cong-so.html

Lý Toét said...

Đã bảo 2m đừng bao giờ giẫm chân vào địa hạt kinh tế, chả hiểu gì cả mà cứ hay bàn.

Đối tượng thu phí chỉ có 2 loại:
1. Xe gắn máy
2. Xe tư nhân dưới 9 chỗ

Còn khi tăng giá xăng hay đưa phí vào xăng sẽ tác động đến mọi phương tiện tiêu thụ xăng dầu. Những đối tượng tiêu thụ xăng dầu mà bản tờ trình không muốn đề cập đến là:
1. Xe bus
2. Xe công và xe công an
3. Xe quân sự
4. Tàu bè
5. Máy phát điện
6. Máy xây dựng và các loại máy nổ khác

Đó là lý do không đưa phí lưu hành xe vào trong xăng.

Thứ hai, 2m nói đừng lo dân phản đối. Hãy xem lại định nghĩa Dân là gì, đại tá Quang, báo QĐND.

Thứ ba, chính phủ nào sắp tung tiền? 2m đã xuyên tạc nghị quyết 11 về thắt chặt tiền tệ, huy động ngoại tệ và vàng trong dân.

dao vien said...

Dear chú Lý.
chú có nói là "Cách cai trị của đảng ta rất tài tình, đó là cứ để dân phạm tội "vô tư" để làm bằng chứng khi cần.Thí dụ lưu hành đô la là phạm pháp nhưng trong thực tế người ta làm tưởng rằng "được phép "
có phải ý chú muốn nói là đảng ta cố tình làm lơ để mọi người phạm tội, đảng cứ giả vờ như không biết,giả vờ đến mức mà người ta tưởng rằng cái vốn phạm pháp và k được phép ấy là hợp pháp và được phép... để đến khi ai đó trở nên bất lợi cho đảng thì lúc đó sẽ đưa bằng chứng ra khi cần để uy hiếp hoặc buộc tội kẻ đó. phải không chú?
chú có thể giản nghĩa rõ hơn được không a?

Lý Toét said...

Đào Viên nói đúng rồi đó

Thành Lợi said...
This comment has been removed by the author.
lvdunght said...

Bộ trưởng Thăng giải thích: http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2012/01/thu-phi-luu-hanh-xe-de-dam-bao-cong-bang-xa-hoi/

Lý Toét said...

@ Thành Lợi,

2m là một thành viên có kinh nghiệm nên ít nhiều những còm ment của đ/c ấy có ảnh hưởng nhất định. Chính vì vậy mà những phát biểu sai lầm của 2m sẽ có hại.

Các quan chức và các cán bộ quản lý kinh tế đã phát biểu: thị trường BĐS không để đáp ứng nhu cầu nhà ở, đơn giản là thu nhập 100 năm không thể mua được nhà.

Trong nền Kinh tế định hướng XHCN, thị trường BĐS phản ánh Đất đai là sở hữu "toàn dân", xem định nghĩa về Dân của đại tá Quang - báo QĐND. Thị trường BĐS có vai trò thúc đẩy tăng trưởng và là động lực chính của tăng trưởng.

@ Dũng,

BT Đinh La Thăng đã nghiêm túc tiếp thu ý kiến với tinh thần cầu thị. Toàn bộ nội dung bài viết trên vnexpress.net thể hiện bằng câu: Cục đăng kiểm sẽ thu phí ôtô các loại, còn xe máy sẽ do phường xã thu.

Anonymous said...

- Hiện nay xăng dầu đang dùng đã có tiền phí bảo trì đường bộ (ngày xưa gọi là phí giao thông nhưng sau đổi thành tên là phí xăng dầu vì lý do gì không rõ) do đó việc tăng thêm phí vào xăng dầu chắc chắn là 1 cách làm hay nhất và dễ thực hiện nhất, nhân dân đã không có ý kiến gì về phí xăng dầu thì cũng sẽ không có ý kiến về thêm các khoản phí khác, đó chính là chọn lựa của nhân dân ta. Tìm đọc: Đề án thu phí bảo trì đường bộ để biết thêm chi tiết

Các đối tượng ảnh hưởng khác:
1. Xe bus: sẽ có dự án hỗ trợ giá như đã và đang làm

2. Xe công và xe công an: đây là xe của cán bộ phục vụ nhân dân, tiền lấy từ ngân sách, có thể áp dụng như xe bus hoặc nếu thiếu tiền ngân sách thì có thể tăng các khoản thuế để tăng ngân sách hoặc giảm tiền ngân sách phải chi ở những thứ không có lợi trước mắt như giáo dục, y tế .v.v.

3. Xe quân sự: áp dụng như số 2

4. Tàu bè: tàu bè dùng để vận chuyển thì sẽ tăng phí vận chuyển, tàu bè dùng để đánh bắt cá thì có thể bỏ lại trên bờ vì cá của ta đánh tại biển Nam Trung Hoa còn cao hơn cá của nước Mẹ cũng đánh tại biển này, nhưng cũng có thể dùng tàu đánh cá ra mua lại cá của tàu đánh cá nước Mẹ đang đánh cá tại biển Nam Trung Hoa, cách này còn có lợi điểm là tránh cho việc tàu đánh cá Giao Chỉ xâm phạm vào hải phận nước Mẹ làm ảnh hưởng đến quan hệ 4 tốt - 16 vàng

5. Máy phát điện: giá điện sẽ tăng trong năm 2012 vì vậy các cơ sở sản xuất dùng điện sẽ phải đóng cửa, vì vậy điện sẽ không thiếu cho sinh hoạt nên máy phát điện trở thành vô dụng, dẫn chứng mùa thiếu điện vừa rồi rất ít xảy ra mất điện

6. Máy xây dựng và các loại máy nổ khác: thầu xây dựng là những người giàu, đây chỉ là phân bổ lại thu nhập để đảm bảo công bằng xã hội (lời anh Thăng)

Với trả lời đầy đủ như vậy hy vọng đủ để chứng minh phương án thu phí của Lý Toét không phải là phương án thông minh

- Nghị quyết 11 là đúng đắn, tung tiền kích cầu cũng là đúng đắn, việc chọn đúng đắn nào là việc của TW, với sự đồng tinh của nhân dân (đại tá Quang, báo QĐND)

Ngoài lề 1: đọc sự lo lắng của Lý Toét người viết quá cảm động, rưng rưng nước mắt, không kịp lau làm nước mắt chảy ướt hết bàn phím, may mà máy tính là loại chịu nước nên không bị hỏng như lần trước (lần đọc nghị quyết TW về xóa đói giảm nghèo)

Ngoài lề 2: Thành Lợi không phải lo, mỗi lần dẫn chứng được Lý Toét sai thì Lý Toét lại nói đó là vấn đề kinh tế, vì vậy nên hiểu câu đó là 1 câu ẩn dụ trong đó Lý Toét đã nhận sai

Ngoài lề 3: Lý Toét cần học Đảng ta ở điểm: nhìn thẳng vào sự thật, không né tránh sự thật, nói thẳng sự thật

dao vien said...

dear chú lý!
cảm ơn chú.
Như vậy là góp ý của chú Lý đã được bộ trưởng Đinh tiếp thu một cách triệt để rồi đấy ạ.
huhu, thế là chú lý đã vẽ đường cho hưu chạy rồi còn gì?
dear Thành Lợi. việc cứu bđs làm sao mà đem lại lợi ích cho dân được, chỉ làm cho dân bị mất đất nhiều hơn, và không có khả năng mua nhà.
còn như thế nào,thì báo chí đảng cũng đã đăng nhiều rồi.
chưa kể giá đất đền bù rẽ mạc ở một số vùng ven thành phố.
http://www.diaoconline.vn/tinchitiet/18/18243/-gia-den-bu-dat-nong-nghiep-re-beo/
vd, vùng đất ở ven cách trung tân tp đà nẵng khoảng 5 km thôi, giá đất đền bù tùy loại, chỉ từ 3.500 đồng,1m vuông. mình từng đọc một quyết định thu hồi đất của một hộ dân, với diện tích hơn 40.000 m vuông. mà chỉ hơn 1 trăm triệu đồng. vậy mà còn có những biến hóa lẫn lộn giữa các loại đất này nữa. rất nhiều hộ sẽ như vậy.
cứu bđs, là lấy tiền dân để hại chính dân thôi, giống như lấy búa của ta, để đập phá chính nhà ta vậy?
viêc này thành lợi có thể liên hệ với chú 2m,có lẽ chú ấy sẽ nắm rõ về việc này cả về phương pháp và lợi ích.
chú 2m có thể giúp mọi người hiểu rõ hơn về nghị quyết đảng chú nhé. phương pháp làm sao để trị bọn dân đen ngoan cố...
chúc mọi người một buổi tối vui vẻ, hp.

Thành Lợi said...
This comment has been removed by the author.
dao vien said...

dear thành lợi.
đồng ý với thành lợi về ý 2.
còn chuyện chú lý vẽ đường cho hưu chạy thì cũng có thể lắm đó.
có thể đặc một giả thiết logic thế này.
ngài bộ trưởng thăng đã nhìn ra được cái lợi của việc thu phí xe để giảm ích tắc giao thông, nhờ vào tham khảo những nước bạn, như Anh, Singapore,... nhưng lại đau đầu ở chỗ, những nước ấy hệ thống giao thông quá tuyệt vời, các phương tiện công cộng của quá tốt và đầy đủ, lợi ích của người dân từ đó cũng được thỏa mãn nên không lo phản đối. ô tô cũng dễ thu hơn. còn ở ta thì lại, hệ thống giao thông quá tệ, cung không đủ cầu, phương tiện công cộng chưa đâu vào đâu, xe máy lại quá quá nhiều và quá cần thiết...chắc chắn đám dân đen sẽ không dễ dàng chấp nhận,. ... câu chuyện là như thế...nhưng đang đau đầu suy nghĩ không biết giải quyết ra sao, và trả lời với báo chí sao cho hợp lý đê khởi rối như tơ vò cái chuyện thu phí, lại gặp ngay cái kế hoạch rất funny> củ mà hiệu quả được bác lý gợi lại...bộ trưởng đã hưỡng ứng nhiệt tình, nói như người dân quê hơi tục một tí là "đi ỉa gặp vàng" còn gì.
đây chỉ là giả thiết, không có ý gì nhé. thật là buồn cười quá đi thôi huhuhu.

tualua said...

Theo tôi thấy việc thu phí được tiến hành tại Phường thực sự là không hiệu quả lắm.
Thứ nhất, cơ quan Phường là đơn vị quản lý con người tại địa phương nơi mà họ quản lý. Còn việc quản lý xe máy lại do bộ GTVT và CAGT kết hợp. ví dụ khi đang ký xe máy chúng ta thường đến CAGT thay vì đến Phường để đăng ký, điều này nói lên rằng sẽ có sự chồng chéo trong quản lý xe. Lại tạo ra một kẻ hở để các cấp phường lợi dụng để tụt két. Ví dụ: gian lận trong sổ sách vì Phường không thể quản lý nổi xe máy khi mà một người đứng tên có đến máy chiếc xe gắn máy.
Điều thứ hai, lâu nay đã có sự chồng chéo trong quản lý ngành CA, chẳng hạn: CA phường và dân quân tự vệ lại kiểm tra giao thông của người dân thay vì họ nên quan tâm tới an ninh trực tự trong khu vực. nay lại giao phó thêm chức năng quản lý xe máy để thu phí vào đầu người thì rõ ràng khó khả thi vì một người có thể đứng tên nhiều xe máy và chưa kể những xe máy chưa sang tên. Ngoài ra, CA Phường cũng như Ủy ban phường tuyển thêm cán bộ để lo việc kiểm tra từng nhà có bao nhiêu xe máy để thu phí, điều này là không thể (vì chưa kể khi bị mất xe thì họ đóng phí cho xe mà họ đã mất thì vô lý - diều này dẫn đến lực lương cơ quan công quyền ngày càng đông và sự chồng chéo trong quan lý- tạo nên gánh nặng cho ngân khố).
...còn tiếp)

tualua said...

Thứ ba, nếu thu phí tại Phường điều này rất dễ dàng để lách luật. Chẳng hạn, một người đứng tên rất nhiều xe máy tại địa phương, rồi sau đó đem xe vào trung tâm để hoạt động, hay một người có thể mượn xe máy ở vùng khác để chậy trong trung tâm tp mà không có điều luật nào cấm đoán xe mượn hay thuê mướn. Một nghịch lý nữa là một người ở tại trung tâm nhưng họ thường xuyên tham gia giao thông - đi công tác chằng hạn - ở các tình lân cận or giả dụ vài ba tháng mới về nhà tại trung tâm thành phố thì điề này lại tạo ra một bất cập trong quan lý thu tiền tại địa phương, gây ra nhiều bức xúc,- cái này dẫn đến sự mâu thuẫn - và hiện nay chúng ta có thể thấy nhiều bất cập trong luật pháp hiện hành ko có tác dụng hiệu quả để điều chỉnh con người theo như mong muốn - như luât cấm hút thuốc nơi công cộng luật này ra mà như ko - càng làm cho tình cảnh trở nên ngặt nghèo. Nói chung thu phí tại phường là một giải pháp kém tối ưu về quản lý xe máy và tính minh bạch trong thu phí.
Kết luận: tốt nhất đừng tạo ra nhiều thuế lên vai người dân để làm cho người dân ngày càng đi đến bức xúc cực độ.

Lý Toét said...

Các bạn tranh luận với nhau tốt lắm,

Tất nhiên là không có chuyện BT Thăng nghe ý kiến của tớ, mà bài viết này mang tính dự báo để mọi người biết mà Đối phó hay Chấp nhận và Tìm cơ hội ở trong hoàn cảnh đó.

Vấn đề là theo đ/c Thăng việc thu phí lưu hành không phải để phát triển giao thông công cộng mà chỉ là tận thu của dân - đây là sai lầm cơ bản về lý luận của đ/c Thăng. Vẫn biết rằng chính quyền nói một đàng làm một nẻo nhưng đã nói sai thì khó làm được lắm.

Kích thích thị trường BĐS không khó nhưng hậu quả là gây ra lạm phát, sâu xa hơn là ảnh hưởng tồn vong của chế độ.

Dear Từa Lưa,

Đừng lo thay cho chính quyền. Chính quyền có bài của họ, dân có sách đối phó của dân.

Chính quyền quyết làm thì vẫn được. Loại trừ tác động chính trị, chi phí cho việc thu phí sẽ ngốn không ít hơn 1/2 số tiền thu được.

dao vien said...

dear chú lý và mọi người.
cháu thấy mọi người cứ tập trung bàn luận cách này hay cách kia thu phí là không khả thi, nhưng là vô tình mọi người đã "đồng ý mặc nhiên" việc thu phí của ông bộ trưởng đinh. đúng như ý muốn của đảng ta, ta cứ cách thu này hay cách kia không khả thi, vô tình đã chấp nhận việc thu phí, nhưng lại chưa thống nhất chuyện phải thu như thế nào?
theo cháu, dù nhà nước có quyết định gì, nhưng mọi người và dư luận nên đưa ra những ý kiến của mình rõ ràng...nếu k nên thu thì là nói thẳng không nên thu, vì những lý do cụ thể, trong đó thu phí bằng cách nào chỉ là chuyện nhỏ. dù ta có nói gì có lẽ cũng chỉ là vô ích, nhưng cũng không vì thế mà ta lại vô tình để người ta lợi dụng, đánh tráo nội dung của chúng ta. chưa kể, blog này cũng là một trong những blog chất lượng.

Lý Toét said...

Dear Đào Viên,

Tớ chỉ bàn về mục đích của việc thu phí chứ không bàn về biện pháp, phương pháp thu phí khả thi tớ đã vạch ra chi tiết. Ai muốn kiếm một chân thư ký phường hãy chạy ngay từ bây giờ trong khi giá còn rẻ.

dao vien said...

cảm ơn chú lý về thông tin trên rất có giá trị và cần phải tranh thủ nhanh nếu k sẽ mất cơ hội vô công chức và kiếm tiền.
dear chú và mọi người.
Việc thu phí tại các thành phố lớn mà cái cớ bộ trưởng Đinh đưa ra là theo cháu thấy cũng chưa thể gọi là hợp lý khi"
tại tp HCM và HN thì đã quá rõ rồi, rất kẹt xe, cho nên ngụy biện theo kiểu "có dẫn chứng bằng thực tế hùng hồn" kèm với quyền lực tối thượng như vậy thì thật là k biết nói sao?
nhưng đối với các tp còn lại, như ĐN chẳng hạn, "đường rộng, người thưa lắm ổ gà" có kẹt lắm thì chỉ ở cầu sông hàn và cầu trần thj lý một ít, nhưng chỉ là tạm thời, sau khi các cầu lưu thông chuyện này sẽ không còn, vậy việc cấm xe vào giờ cao điểm để làm gì khi xe cộ vẫn có thể lưu thông bình thường ở những giờ trên? à, mà hình như có kẹt xe vào ngày đà nẵng thi bắn pháo hoa, một năm khoản 2 ngày, ai muốn xem thì cũng đóng 500-1trieu, tùy vào loại xe, mà thu như vậy có lẽ được nhiều hơn, vì số lượng xe ngày ấy là rất dồi dào nhỉ?
còn đối với HP và Cần Thơ, thì có lẽ cũng như ĐN thôi, nhưng do k rành lắm nên mình k nói ra. bạn nào rành hơn thì chia sẽ nhé!
Vậy theo chú Lý thì việc này về "lý luận của đ/c Thăng" sẽ giải thích ntn cho hợp lý đây? chú lý có thể giúp Đc ý giải thích cho mọi người được hiểu rõ k ạ?

Lý Toét said...

Dear Đào Viên,

Ta không cần xét xem nó có hợp lý hay không, ta cần tìm hiểu khả năng nó có xảy ra là bao nhiêu %.

Xin nhắc lại, quan điểm của BT Thăng là tận thu chứ không phải nhằm chống kẹt xe.

Có vẻ như Trung ương không đồng tình với phần lớn quan điểm và cách xử lý sai phạm công trình của đ/c Thăng. Có thể đ/c ấy "thăng" trong thời gian không xa.

Đ/c Thăng đã có thành tích đem lại rất nhiều tiền cho Trung ương và cho bản thân đ/c ấy trong cương vị là người đứng đầu ngành dầu khí. Tuy nhiên dầu là tài nguyên ngoài biển không ai thấy, khác với thu nhập của dân chúng.

Thành Lợi said...
This comment has been removed by the author.
Thành Lợi said...
This comment has been removed by the author.
Thành Lợi said...
This comment has been removed by the author.
Thành Lợi said...
This comment has been removed by the author.
Thành Lợi said...
This comment has been removed by the author.
Lý Toét said...

Thành Lợi spam nhiều quá,

1. Hãy nhìn thời cuộc mà sống

2. Bạn làm cái gì cho chính bạn, bạn lo những gì cho gia đình bạn, thế là tốt lắm rồi. Không phải lo cho đảng, cho dân, và cho những thứ trừu tượng khác.

Thành Lợi said...
This comment has been removed by the author.
Thành Lợi said...

Dear Chú,
Cháu xin lỗi vì đã Spam.

dao vien said...

dear thành lợi, nếu có gì làm bạn k vui thì hãy bỏ qua. gây bức xúc cho bạn k phải là sự cố ý của mình.
có thể mình non, nhưng mình có thể hiểu được ý của chú lý và com của thành lợi.
dear chú lý.
xin lỗi chú vì những com của thành lợi spam hầu hết là vì cháu.
những com trên cháu viết k phải vì chưa hiểu ý của mọi người, mà cháu muốn bổ sung thêm những ý mới cho đầy đủ hơn từ nhiều hướng nhìn khác nhau thôi. nếu lỡ có làm ai đó khó chịu thì mong được bỏ qua, và xin giản hòa.
chú Lý có khẳng định "Xin nhắc lại, quan điểm của BT Thăng là tận thu chứ không phải nhằm chống kẹt xe"
đó là bản chất quá rõ ràng của vấn đề mà mọi người đã và đang bàn đến.
chúc mọi người một ngày vui.

Anonymous said...

@daovien: BĐS cao là nhận định không chính xác, tự tìm hiểu đi

@tualua: phương pháp hay nhất vẫn là tính phí vào xăng, đấy sẽ là cách mà nhà nước áp dụng. Lưu ý: nếu cái gì nhà nước đưa ra cho dân được quyền nói là vì nhà nước còn đang phân vân cách làm, chứ kết quả vẫn đã quyết. Xem thêm Bô Xít, mũ bảo hiểm

@Lý Toét, @daovien: đ/c Thăng nói thu tiền là để đảm bảo công bằng, nói tận thu là kết tội đ/c Thăng bằng cách suy đoán rất hồ đồ. Cũng phải nhìn nhận việc thu phí để đảm bảo công bằng rõ ràng là nhân bản hơn cách "cướp tiền của nhà giàu"

@Lý Toét: cứu BĐS chỉ có lạm phát, không cứu BĐS thì vừa lạm phát, vừa giảm phát

Lý Toét said...

2m này có hiểu không nhỉ,

Đ/c # phát biểu rằng thu phí không nhằm giảm ùn tắc mà chỉ là để xây dựng hạ tầng. Còn "công bằng" là tít do báo tự đặt.

Đã bảo đừng phát biểu về lĩnh vực kinh tế. Đã lạm phát thì không đồng thời giảm phát. Gúc stagflation đi rồi hãy phát biểu.

dao vien said...

dear chú 2m.
về chuyện bđs có lẽ cháu nhầm, nhưng bạn thành lợi cũng đã có nhắc và cháu cũng đã ghi nhận.
"BĐS đang hạ nhiệt, giảm từ 3 -5 triệu/m2. Hy vọng là 50 - 100 năm nữa tất cả những người chưa có nhà ở sẽ mua dược nhà để ở. Cái gì cũng phải có lộ trình của nó hết bạn ạ."
ý trên của thành lợi là hợp lý, nhưng có lẽ bạn ấy có một chút đánh xót và thiếu mất 2 số 0. vì thật ra đúng lộ trình phải là 500-1000 năm nữa mới đúng.
cụ thể có lẽ là khoảng vào dịp sự kiện 2000 năm thăng long. khi ấy tình hình ở nước ta về kt nhìn chung dân có của ăn, của dư, không lo chuyện nhà ở, về quân sự đã tự sản xuất được tàu ngầm, đã mua được tàu sân bay của nga mặt dù hơi rỉ rét để trang bị, và đã xúc tiến được chương trình hạt nhân để tự bảo vệ mình...về xh-ct nhìn chung tình hình ổn định dưới sự lđ tài tình sáng suốt của đảng và hướng tới một xh đại đồng như mơ ước. trong khi đó, bọn TB dẫy chết thì vẫn đang trong tình trạng khủng hoảng nợ, và BĐS thì đang leo thang và có nguy cơ bị vở bong bóng, đặc biệt là tình hình nhà ở tại sao hỏa và sao kim... giá đang giảm mạnh, về quân sự thì đang có tranh chấp gây go về quyền lợi khai thác khoáng sản tại mặt trăng...đã làm giảm mạnh danh thu về ngành du lịch mặt trăng của Mỹ,...có nguy cơ vở nợ cao của các ngân hàng...gì gì đó.
chúc mọi người một buổi tối vui vẻ.

Cô Cấn said...

Chào các bác.
Dùng xe tải nhỏ thay xe con là sự lựa chọn thích hợp.

Mấy bạn trẻ!Không có ai làm thay công việc của chúng ta kể cả bố,mẹ,vợ,con...Nếu bạn làm việc tốt thì chả đảng nào nói xấu được.Bạn nào muốn làm quan thì phải làm việc được giao tốt nhất,không có tổ chức nào thích sử dụng những kẻ lười biếng.

Thành Lợi said...
This comment has been removed by the author.
Anonymous said...

@Lý Toét:

- đ/c Thăng đã nói "Anh có ôtô thì phải đóng góp cho hạ tầng, nhà nước không thể bỏ tiền ra làm hạ tầng giao thông cho người đi ôtô, trong khi có nhiều người khác phải đi bộ" chẳng phải là công bằng hay sao?

- Khoe về khả năng kinh tế thế thì thử nói về KTTT định hướng XHCN xem nào, nếu không nói được thì đừng khoe nữa, đừng lấy kiến thức KTTT để nói vè kinh tế đỉnh cao của trí tuệ nhân loại nữa

@dao vien nói BĐS cao là cao so với cái gì?

- Trong khu vực thì BĐS Giao Chỉ vẫn rẻ hơn bên Xinh Ga Bô và bên Hồng Công

- So với giá vàng, usd thì BĐS Giao Chỉ càng ngày càng rẻ

- So với thu nhập thì có rất nhiều cán bộ công chức chỉ sống bằng đồng lương nhà nước đã có thể mua được nhà, thậm chí rất nhiều nhà, cái này chắc không cần phải đưa dẫn chứng. Thời gian chuẩn bị để mua nhà cũng rất ngắn, bằng chứng có có nhiều cán bộ công chức chỉ cần cơ cấu vài năm là mua được nhà, đất

Những kẻ kêu ca nhà đất cao chỉ là những kẻ lười lao động, không chịu phấn đấu trong công việc .v.v. Vì vậy nói BĐS Giao Chỉ cao là cách nói sai, cần phải khắc phục

Lý Toét said...

2m tuy đáo để nhưng khờ,

Bài viết này và những còm ment trong đó viết về kinh tế thị trường định hướng XHCN đấy bạn hiền ạ.

"Công bằng" cũng là một đặc tính của KTTT dịnh hướng XHCN đấy bạn. Bạn có biết tại sao giá vàng trong nước luôn cao hơn giá trên thị trường thế giới trong cùng thời điểm. Vì giá đô bị "định hướng" nên giá thị trường thể hiện bằng giá vàng. Giải thích vậy thôi, chắc gì 2m đã hiểu.

Câu chuyện "công bằng" mà 2m dẫn ra ở trên chỉ là một thí dụ cho thấy các đại biểu QH không thể hiện vai trò "cơ quan quyền lực cao nhất" mà chỉ dừng lại ở vai trò "phê bình góp ý".

Tớ cũng thuộc thành phần đi xe bus và tất nhiên không phải thu nhập hẻo, Tớ hỏi những người đi cùng họ đi xe bus không vì nghèo mà vì an toàn tuy tiện lợi không bằng đi xe máy.

dao vien said...
This comment has been removed by the author.
dao vien said...

dear chú 2m, những điều chú đưa ra về BĐS thực sự là quá hay, không thể phản biện, không muốn phản biện, và cũng k có lời lẽ nào có thể phản biện, đúng là khâm phục khâm phục chú 2m, đặc biệt là ý "So với thu nhập thì có rất nhiều cán bộ công chức chỉ sống bằng đồng lương nhà nước đã có thể mua được nhà, thậm chí rất nhiều nhà, cái này chắc không cần phải đưa dẫn chứng. Thời gian chuẩn bị để mua nhà cũng rất ngắn, bằng chứng có có nhiều cán bộ công chức chỉ cần cơ cấu vài năm là mua được nhà, đất" thiệt là sự sáng tạo của chú k nhìn thấy giới hạn,...rất vui vì nhận được com của chú 2m,
Chuyện BĐS ở ta cao thấp, thấp cao...theo cháu sẽ được giải thích là tình hình thực tế loại trừ đi(hoặc cộng thêm vào) những phát hiện, trường hợp đặc biệt sáng tạo và bổ sung của chú 2m, đã, đang và sẽ nêu ra... luôn ủng hộ ngôn ngữ của chú 2m.
cháu cũng xin được bày tỏ tâm đắc với câu của chú Lý."Tớ hỏi những người đi cùng họ đi xe bus không vì nghèo mà vì an toàn tuy tiện lợi không bằng đi xe máy." đúng là một xã hội có quá nhiều sự bất trắc, hiểm nguy luôn rình rập mỗi người chúng ta gần như về mọi mặt, mọi lúc, và mọi nơi...từ chính trị, kinh tế, thiên tai...
chúc mọi người có một buổi tối thật ý nghĩa.

dao vien said...

chú lý cho cháu hỏi, trước đây chú có nói là tại Nước vệ ta, người dân phải đang chịu mức thuế là 29%. nhưng cháu vẫn chưa hiểu ra được cụ thể nó được tính như thế nào vậy chú. chú có thể giải thích cháu được k? cảm ơn chú!

Day-dreaming said...

Thưa các Bác, thêm một cách huy động dân nghèo đóng góp giúp CP trả nợ xấu: đã khởi động lại thuế thu nhập cá nhân mức thu sau khấu trừ là 4 triệu đồng trở lên.

Điều vui là đến 4 triệu đồng dân nghèo còn loay hoay không cầm cự nổi thời lạm phát mà vẫn phải tình nguyện vì đảng, vì tổ quốc.

Đúng là khó vạn lần bắt dân cũng chịu.

dao vien said...

mấy ngày nay thấy chú Lý bẹt vô âm tính, cảm giác lo lo, không biết có chuyện gì không? sk, cvý,...?
mong chú lý luôn khỏe, công việc luôn thuận lợi để có thể chia sẽ kiến thức cho mọi người.

Lý Toét said...

Dear Đào Viên,

Bạn lấy tổng thu ngân sách chia cho tổng GDP thì ra. Đại khái thu ngân sách khoảng 30 tỷ đô, GDP khoảng trên trăm tỷ đô. Trong đó số thu ngân sách không thể sai được, sai (nếu có) ở con số GDP.

Bạn có thể áng chừng tỷ lệ này bằng cách khác, đó là:

+ Mua một món hàng hay nói cách khác xài mỗi 100 ngàn đồng đã phải chịu thuế ít nhất là 10% VAT

+ Một số mặt hàng chịu thuế TTDB thí dụ 50% thuế trong 1 chai bia, 60% thuế trong một chiếc xe hơi

+ Một số khác chuyển sở hữu cũng chịu thuế: chuyển nhượng nhà, trước bạ xe

+ Những khoản đóng góp ngoài ngân sách như phí an ninh quốc phòng, phí lao động công ích (sưu)

Và còn nhiều khoản khác nữa, xin đọc Hải ngoại Huyết thư của cụ Phan Bội Châu.

Lý Toét said...

Dear BNKM,

Bạn muốn nói tới việc lạm phát dẫn đến thu nhập thực tế giảm, sao nhà nước vẫn thu theo mức cũ chứ gì. Tớ xin trả lời.

Theo quan điểm của chị Cúc (vụ Chế độ bộ Tài chính - nay đã về hưu) thì tiền mất giá qua đó số thuế mà nhà nước thu được qua thuế TNCN cũng giảm tương ứng, nghĩa là nhà nước chia sẻ sự thiệt thòi với người thọ thuế.

Tớ thì nghĩ khác, khoản thu được qua thuế TNCN chưa tới 0.1% tổng thu ngân sách, chưa bằng 1% số thu được qua thuế xăng. Vậy nhà nước tận thu khoản này để làm gì? Trả lời luôn: để cho NLĐ đầu tắt mặt tối không có thời gian nghĩ tới quyền lợi của chính mình.

Thành Lợi said...

Dear Chú Lý,
Dự trữ ngoại tệ của ta vào khoảng 15 tỷ tỷ tỷ dồng ông cụ. Nhập khẩu của ta vào khoảng tỷ tỷ đồng ông cụ. nguồn VOA cháu không biết chính xác hay không. cháu lo là bọn xấu xuyên tạc thôi. chứ dự trữ của ta hơn nhiều. à mà chú lý giải thích được chuyện này cháu mới sợ chú. Dự trữ quốc gia của mình tính bằng VND hay là đồng Yuan, hay là USD, hay là euro.
Cháu không biết các quốc gia trên thế giới họ dự trữ bằng đồng tiền gì. xin chú giải đáp dùm để dân đen như cháu được tỏ tường.

Thành Lợi said...

Dear all,
Tôi là 1 thằng dốt và tôi có suy nghĩ dốt nát thế này, khi các bạn cầm 10,000 VND trong tay các bạn sẽ nghĩ mua sắm gì cho bản thân mình.
Và khi các bạn cầm trong tay 1,000,000 dollar Zimbabwe các bạn sẽ nghĩ mua sắm gì cho bản thân mình. Nhưng các bạn phải nghĩ một điều sang năm 2012 tất cả chúng ta sẽ thành triệu phú, thậm chí là tỷ phú. Đảng sẽ tạo mọi điều kiện để mỗi người dân trở thành tỷ phú hay tệ lắm cũng là triệu phú. Không biết các bạn thế nào nhưng riêng tôi vạn lần cám ơn đảng, vạn lần cám ơn chính phủ đã tạo mọi điều kiện để chúng ta thành triệu phú.
Bổng dưng nhớ tới game show VTV3 AI LA TRIỆU PHÚ. kekeke cười trong chua xót.

Thành Lợi said...

Nhắc nhở chú Lý sau này có chạy xe ôm cho khách nước ngoài nên quy đổi ra tiền việt của mình nha. Ví dụ chú chạy 1 cuốc xe ôm từ HCMC tới Cần Giờ là 50 Zimbabwe chú phải chuyển đổi ra là 1,000,000 VND lấy chẳng. Tỷ giá trong tuần này là 20828. còn giá chợ đen cháu hỏng biết.

Thành Lợi said...

Riêng cháu, Cháu xin thề trung với đảng, cháu không bao giờ xài dollars Zimbabwe. Cháu cũng cấm con cháu của cháu không được xài, như thế mới là công dân tốt của nước việt nam dân chủ cộng hoà

Lý Toét said...

Thành Lợi tào lao quá

dao vien said...

dear chú lý!
cảm ơn chú đã giải thích!

Anonymous said...

- Đính chính: Bản thân người viết hiện nay không rõ là ý của đ/c Thăng là thu phí để công bằng xã hội hay để "đầu tư vùng sâu vùng xa cho các công trình giao thông nông thôn, ven biển và biên giới. Đặc biệt là đường tuần tra biên giới, nếu không thì ai sẽ giữ biên giới cho chúng ta?", vì vậy nếu mọi người đọc những còm mênh của người viết về việc "thu phí để công bằng" thì nên thêm đoạn "và đường tuần tra biên giới" để nói đúng ý của đ/c Thăng

@Lý Toét: tin "NHNN bơm ròng 27.000 tỷ đồng trên OMO trong 3 ngày" vs NQ11 chẳng phải là 1 minh chứng kiến thức về kinh tế của Lý Toét rất hạn hẹp, chỉ gói gọn trong nền KTTT TBCN, rất cần phải học tập thêm

@Day-dreaming: Tiền của chính phủ là từ nguồn sưu-thuế, tiền bán tài nguyên quốc gia (bao gồm cả bán đất, bán biển, bán rừng), tài nguyên quốc gia giờ cũng bắt đầu hạn hẹp (dầu sắp hết, than đã hết, bô xít chưa bắt đầu, đất biên giới đã phân xong ....) nên không tăng sưa-thuế thì chính phủ lấy đâu ra tiền mà phục vụ nhân dân? Việc tăng sưu-thuế này cũng là ý chí và nguyện vọng của nhân dân, là con đường mà nhân dân ta đã chọn lựa, Day-dreaming đừng bàn lùi mà trở thành phản động

@Lý Toét: "Quốc hội" đương nhiên là cơ quan quyền lực cao nhất của nhân dân, là cơ quan quyết định mọi vấn, nhưng cần đọc thêm về định nghĩa thế nào là nhân dân của đại tá TS Quang để biết, từ đó sẽ biết đâu là "quốc hội" thật sự của nhân dân (TS ĐT Quang), còn cái mà Lý Toét nói đến nó không phải là đại diện cho nhân dân (TS ĐT Quang), vì thế chức năng của nó chủ yếu là thực hiện nhiệm vụ của nhà hát múa rối nước, nghĩa là thậm chí cũng không có chức năng "phê bình góp ý", Lý Toét cần rút kinh nghiệm khi phát biểu

Day-dreaming said...

Bác Lý: Cám ơn Bác đã chỉ rõ thêm vì tư duy em vẫn chưa hết bị định hướng, vẫn chưa tới hạn

Bác 2M: Em bây giờ đang tự kiểm điểm cá nhân, tự phê theo lời bác NPT, tránh tự diễn biến từ trong ra... và đang ngày ngày cố gắng học theo tấm gương đạo đức HCM để không thành phản động.

PhấnđấulàmLừachạinhanh said...

Dự thảo Thông tư thu phí bảo trì đường bộ theo đầu phương tiện đang được các Bộ góp ý roài, phương pháp thu khá là ủy quyền cho UBND Phường hề hề, có gì khác của bác Lý ko nhẩy.

Lý Toét said...

Sáng kiến của tớ trước sau cũng sẽ được nhà nước áp dụng. Đề nghị tăng lệ phí VISA đã được Chính phủ đón nhận và đã quyết định áp dụng từ 1/1/2013. Xem quyết định tại đây http://baodientu.chinhphu.vn/Home/Tu-112013-tang-le-phi-cap-thi-thuc-voi-nguoi-Viet-Nam-o-nuoc-ngoai/201211/154230.vgp