Friday, December 16, 2011

Diễn tập

Trực thăng cứu hộ, như là ước mơ hay chỉ có trong diễn tập

Vụ cháy tòa nhà EVN đang xây dở là một cuộc diễn tập. Điện cấp cho công trường tòa nhà được cắt, giao thông tại các tuyến phố lân cận được phong tỏa. Hồi 4 giờ chiều đám cháy có thể trông thấy từ cầu Thăng Long, được tính là thời điểm đám cháy được phát hiện.

90 phút sau khi đám cháy được phát hiện, công nhân làm việc trên các tầng lầu vẫn chưa thoát ra được. Trước nguy cơ bị ngạt, một số công nhân đã đập vỡ kính để thông với môi trường bên ngoài, đây là một cố gắng đáng khen.

2 giờ sau khi phát hiện, đám cháy ở tầng hầm mới được dập nhưng chưa tắt hoàn toàn nên nửa giờ sau đó khói còn bốc lên từ tầng hầm

Sau 2 giờ 30 phút kể từ khi phát hiện, huy động thêm khoảng 30 lính đặc công, 3 xe thang, 14 xe cứu hỏa cùng cả trăm cảnh sát chữa cháy tới hiện trường để giải cứu các công nhân đang bị mắc kẹt.

1 giờ 30 phút sau khi bổ sung lực lượng, tức là 4 giờ sau khi phát hiện ra cháy những công nhân đầu tiên bị mắc kẹt trong công trường cháy được đưa ra ngoài.

5 giờ 30 phút sau khi được phát hiện cháy, công cuộc cứu hộ hoàn tất. Theo công bố của công an, 40 người (lấy tròn) được cứu, không có thiệt hại về người(?)

Một người bị nạn may mắn được cứu ra ngoài (Hình trên mạng internet)

Trong thời gian chờ đợi được cứu hộ, ta phải làm gì. Bị nạn trong đám cháy, cái cần nhất là không khí để thở.

Thứ nhất, tìm mọi cách liên lạc với người thân, nhờ người thân tiếp cận hiện trường cháy để có thể nắm thông tin về đám cháy. Chủ yếu là để biết khu vực nào đang cháy tỏa ra khói để di chuyển tránh khói.

Thứ hai, khi chưa có thông tin về đám cháy, tránh chạy lung tung không rõ mục tiêu làm mất sức, có thể bị nạn trong đám khói. Tìm trú tại những nơi thông thoáng hay cố gắng tạo ra sự thông thoáng.

Thứ ba, nếu không tránh được đám khói thì phải cố tồn tại bằng cách nhúng vải ướt đắp lên mặt.

Không khí trong đám cháy luôn chứa khói độc

Nguồn tham khảo: các báo trong nước.

12 comments:

BS Hồ Hải said...

Giống như vụ nổ pháo sân Mỹ Đình trong Hà Nội nghìn năm thôi mà? Hehehe, có nhiều bí mật quá mấy vụ cháy nổ ở nước ta.

Củ Chuối Tây said...

Cháu thì cho rằng ý diễn tập là đúng. Vì giờ mọi thứ như thế ở VN nó ít quá. Ví như các cuộc thi viết về người tốt- việc tốt, nhân tố mới trong giai đoạn quá độ lên CNXH. Hoặc nhỏ hơn nữa là các cuộc thi tìm hiểu truyền thống các ngành, các tổ chức. Các cuộc thi viết báo tường hàng năm của học sinh, sinh viên. Cần thực phải nhân rộng mô hình này, nếu không dân ta sẽ không biết mà học theo.

Củ Chuối Tây said...

Nữa là để cho thế giới biết khả năng ứng cứu của ta còn rất cao. Đảm bảo về sinh mạng con người.
Trích
5 giờ 30 phút sau khi được phát hiện cháy, công cuộc cứu hộ hoàn tất. Theo công bố của công an, 40 người (lấy tròn) được cứu, không có thiệt hại về người(?).
Mặc dù phương châm 4 tại chỗ (lực lượng tại chỗ; phương tiện, thiết bị chữa cháy tại chỗ; hậu cần tại chỗ và chỉ huy tại chỗ) chưa được tốt cho mấy. Sẽ rút kinh nghiệm và tiếp tục rút kinh nghiệm trong tổ chức và điều hành.

BS Hồ Hải said...

Đã căng sức 7h đồng hồ cứu hoả hôm qua sao hôm nay lại bùng cháy lại? Âm mưu gì đây? khó hiểu nhể?

Sáng nay, tòa nhà Điện lực lại bùng cháy.

Thai Phu son said...

Dù nguyên nhân đã gây ra sự cháy toà nhà "..sẽ đẹp nhất HàNội" thì tôi tin rằng là CHẲNG AI CHỊU TRÁCH NHIỆM ngoài cái sự cháy-Tiên sư bố thằng cháy.

Cô Cấn said...

Vấn đề là cố ý gây cháy (có kẻ gây cháy)tội sẽ nhẹ hơn vô ý gây cháy vì nhiều bác sẽ hỏi cháy để làm gì?

Một nhà máy nọ bị cháy 3 thợ điện chết,giám đốc ngất sửu đi cấp cứu,30 người khác mất tích vì họ nghĩ mình có liên quan đến đám cháy.

Lý Toét said...

Các chatter suy diễn phong phú nhỉ,

Đặt giả thiết lành mạnh nhất là, đám cháy xảy ra ngẫu nhiên, sau 2 giờ mới có người tới dập lửa, sau 2 giờ tiếp theo mới có người cứu người. Vậy trong suốt 4 giờ chờ đợi dài đăng đẳng đó, ta làm gì để sống còn.

Trách nhiệm gì ở đây nhỉ? Làm ô nhiễm bầu khí quyển Hà Nội, đám khói này không làm HN ô nhiễm hơn. Làm thất thoát tài sản của Nhà nước, tài sản NN thất thoát nhiều rồi, vụ cháy này không làm tăng thêm thất thoát bao nhiêu. Và EVN tuyên bố không có thiệt hại về người.

pín said...

thàng Bựa nào đấy đéo mẹ nhà cô

Lý Toét said...

Bạn Bín nóng nảy nhể, có cần tớ chỉ dẫn thực hành thoát hiểm không nè?

Chỉ dẫn trên chỉ là chỉ dẫn nóng thôi bạn ạ, cái đó tuy dễ nhưng khó áp dụng bởi vì trong tình trạng khẩn cấp người ta sẽ không nhớ ra. May mắn là hôm qua công trường hoàn thiện, số công nhân ít nên không gây hoảng loạn.

Các bạn phải tập khi chưa xảy ra cháy ít nhất mỗi 6 tháng, tập nghiêm túc. Tập cái gì? Tập nghe tiếng chuông báo động, tập tìm cửa thoát hiểm và tập ra đi trong trật tự. Những việc quá dễ, phải không nào?

Anonymous said...

Nhận xét: Dân còn ỷ lại vào nhà nước nhiều quá, rất đáng trách, dẫn chứng: công nhân thay vì xông vào cứu lửa thì lại bỏ chạy, cũng lại công nhân thay vì tìm cách tự cứu mình thì lại làm phân tâm lính cứu hỏa bằng cách bật đèn bin hay nháy điện thoại ... đấy là chưa kể đến 1 số công nhân lại tự ý phá hoại của công bằng cách đập vỡ cửa sổ, những hành vi như thế này cần được pháp luật xử lý nghiêm để làm gương

Cách khắc phục: đã nói, nhắc lại: thay vì dạy dỗ những thứ linh tinh thì cần rút gọn các môn giáo dục vô bổ như:
- Lịch sử Giao Chỉ (thay bằng chỉ học lịch sử Đảng)
- Địa lịch sử thế giới (thay bằng chỉ học địa lịch sử nước Mẹ)
- Toán chỉ cần học đến cộng trừ nhân chia và tính diện tích hình chữ nhật (để mua bán đất)
- Vật lý chỉ cần học 1 buổi phân biệt có 2 loại dòng điện: 1 trong bin AAA và 1 trong ổ cắm điện
- .v.v.

Thời gian còn lại dùng để học tập chính trị như: thế nào là 1 công dân tốt, thế nào là con người mới XHCN .v.v. với các nội dung chủ yếu như hy sinh bản thân cho tập thể, hy sinh thân mình cho XH, đặt lợi ích tập thể lên cao nhất .v.v. Tham khảo thêm: hiệp sỹ đường phố

@Lý Toét: Việc diễn tập và kiểm tra PCCC lực lượng CS PCCC vẫn thường xuyên kiểm tra, phối hợp thực hiện, đặc biệt là gần Tết thì các lực lượng kiểm tra sẽ xuất hiện liên tục và dày đặc => cơ quan chức năng đã làm tròn và đầy đủ trách nhiệm, người dân ỷ lại nên không thực hiện tốt

Cô Cấn said...

Bác 2m.
"khôn 3xu ngu 1 vạn"-các cụ nói.

khoai tay said...

dear bác Lý
diễn tập phải hoành tráng để có tiền.
Cứu hộ phải tiết kiệm chống lãng phí phải không bác