Friday, February 17, 2012

33 năm Trung quốc xâm lược Việt Nam



Ngày này 17 tháng 2 năm 1979 diễn ra cuộc tổng tấn công của Giải phóng quân TQ trên toàn tuyến biên giới Việt - Trung. Chiến dịch mang tên "Dạy cho Việt Nam một bài học". Phía Việt Nam gọi là "Cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc" để phân biệt với "Cuộc chiến tranh biên giới phía Tây Nam". Sau 3 tuần lễ, Giải phóng quân TQ ngưng tiến quân tại Hữu Lũng cách Hà Nội 60 Km.

Số liệu công bố được nhiều người thừa nhận, phía TQ tổn thất 60 ngàn quân trong đó thiệt mạng 26 ngàn. Số liệu phía Việt Nam như thông lệ thường công bố giảm, số lính chết khoảng 10 ngàn người. Nhưng theo báo Nhân Dân, số thường dân chết lên tới 100 ngàn người.

Tấm bia ghi lại "chiến tích" thảm sát đàn bà và trẻ em của Quân giải phóng TQ
(nguồn: Huy Đức)

Hôm nay, 33 năm ngày TQ xâm lược Việt Nam, mọi chuyện đã trở nên quên lãng. Báo chí chỉ quan tâm đến Người đi chợ tìm chỗ gửi xe ở đâu, hay Nữ sinh nhảy lầu, hay Chưa tìm thấy tài năng tại Vietnams Got Talent.

Không một dòng tưởng niệm.

Nguồn
http://en.wikipedia.org/wiki/Sino-Vietnamese_War
http://www.globalsecurity.org/military/library/report/1999/ocp28.htm

21 comments:

Quê Hương said...

Bác Lý:
Cũng là sự im lặng nhưng ý nghĩa khác nhau.

Lý Toét said...

Thực ra các báo đã chuẩn bị bài viết rồi, nhưng được lệnh từ ban Tư tưởng văn hóa Trung ương đảng. Cấm.

Tuy nhiên, anhbasam.wordpress.com có khá nhiều bài viết và số liệu về kỷ niệm này.

HLC Việt Nam said...

Bác ơi, Hữu Lũng thuộc tỉnh Lạng Sơn cách HN phải hơn 160 km chứ, nếu chỉ 60 km thôi là đến Bắc Giang rồi.

Lý Toét said...

Thời buổi internet mà bạn không bớt chút thời gian để google map một chút. Điểm bạn nói là cửa khẩu Nam Quan biên giới TQ cách HN 160 km. Còn nơi quân Giải phóng dừng chân gần tới Kép rồi. Quân giải phóng không tiếp tục hành quân vì Kép là cứ điểm lớn của QDND VN, nếu tấn công Kép là đã đi ra ngoài nội dung của chiến dịch dạy cho VN một bài học.

Dương Thường Trực said...

Xứ Việt ta đáng báo động về văn hóa ứng xử cộng đồng lắm.....!

Anonymous said...

Xem và nghe ông Đại sứ của VN tại Bắc kinh thời điểm lịch sử phát biểu trên BBC: [http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2011/02/110216_general_vinh.shtml].

Rất là ..., tóm lại là (theo tôi)chưa làm tròn trách nhiệm.

Đại sứ ở một nước lớn không nhỏ chút nào.

HLC Việt Nam said...

Đúng rồi, xin lỗi bác ô cháu dốt địa lý quá.
Hiện nay thì Quân đoàn 2 đóng quân ở Vôi, gần Bắc Giang hơn Kép, vì Kép bây giờ là cứ điểm lớn về mại dâm và mát xa thư giãn rồi!

Lý Toét said...

Ông này khi còn đương chức suốt ngày đi cua gái, thời gian đâu mà lo công vụ. Ổng cặp với diễn viên Mai Sinh ở đoàn xiếc ở Hà Nội ai mà không biết.

Mà làm đại sứ đặc mệnh toàn quyền kiểu gì để khi người ta động binh cũng không biết. Đã không biết xấu hổ mà còn kể lể. Làm chó giữ nhà mà để kẻ trộm lọt vào nhà không biết thì đem nấu riềng mẻ đi là vừa.

Thành Lợi said...

GĐ CA 1 TP mà nói chuyện ngu như chó. Nó co người bảo kê nên nói mạnh miệng. Nhưng hoa cải không bảo kê cho nó đâu. Bạn nghe xong lời nói của Đại Ca GĐ CA thì bạn sẽ biết trình độ của đồng chí ấy ở mức nào. Đối với tôi lời nói ấy không phải là của con người.

Thành Lợi said...

Không phải thế đâu chú, con chó còn biết sủa thì cứ để cho nó sủa. Tới lúc nó sủa không nổi nữa thì cái xác nó chú cũng không thấy nữa chứ nói gì mà nấu riềng hay nấu mẻ.

Cô Cấn said...

Chúc mừng bác Lý-Nhà báo dũng cảm.Bài của bác trên trang đầu của 1 báo rất lớn.

Do đấu tranh giai cấp từ hồi trước.Số nhiều chất sám đã bị thanh lọc mấy mươi năm,Và còn đang bị đẩy ra ngoài chính trị.

Lý Toét said...

Thành Lợi nói quá lời đấy nhé,
Hãy làm cái gì đó, không cần phải nguyền rủa.

Lý Toét said...

Tớ là cộng tác viên thường xuyên của Anh Ba Sàm mà.

Dương Thường Trực said...

Người ta là chó mà người ta trèo được lên chức GĐ CA 1 thành phố, vậy cũng đáng suy nghĩ lắm....khi chúng ta là những con người...trình độ hay hiểu biết kiến thức thì chẳng nói làm chi...nhưng cái chức tước hay uy quyền thì rõ ràng là chưa bằng "con chó" mà bạn Thành nêu.
hehe, có gì phải hằn học vậy bạn...? Người ta đã động gì đến quyền lợi gia đình bạn 1 cách trực tiếp hay gián tiếp chưa? Bạn đừng nên bức xúc hộ người khác nhé. Đó xem như bạn coi thường người ta là ko có khả năng lên tiếng những bức xúc đấy.!
hehe.

nylon man said...

Sau sự kiện xâm lược này ít lâu thì CSVN cũng đã trả đũa (kiểu giận cá chém thớt) gần như toàn bộ người Việt gốc Hoa đang làm việc tại các xí nghiệp quốc doanh thời ấy bằng cách cho nghỉ việc hoặc về hưu non. Và cũng ngầm thúc đẩy "phong trào" di dân bán chính thức (mỗi người 12 cây vàng) của giới này.

Lý Toét said...

@ Người nylon,

Sao bạn lại lấy Kết quả làm Nguyên nhân thế. Tinh thần bài Hoa đã có từ '75 trong đó có chính sách không sử dụng những người gốc Hoa. Chiến dịch lên đến đỉnh điểm vào năm '78 với hung thần là đ/c Nguyễn Đức Tâm Bí thư Quảng Ninh sau này vào Bộ Chính trị. Chiến dịch này mang tên "Vấn đề người Hoa ở VN" với luận điểm người Hoa, bất kể đã sống bao nhiêu đời, đều là "Đội quân thứ Năm" của chính phủ Bắc Kinh. Dân chúng gọi thẳng thừng chiến dịch này là "Xua đuổi người Hoa". Chính phủ TQ gọi những người Hoa phải qua bên kia biên giới sinh sống là "Nạn kiều". Vấn đề "Nạn kiều" là một trong những nguyên cớ của chiến dịch "Dạy cho VN một bài học".

Bạn biết gì về "phong trào" di dân bán chính thức. Xin hãy chia sẻ.

Củ Chuối Tây said...

Âu cũng là do sự thiếu hiểu biết, ngỡ tưởng mình đang ở đỉnh cao, khiến cho người Hoa nhập cư như cụ Phan Thanh Giản còn bị sử gia hiện đại bôi nhọ viết là bán nước, đổi tên trường mang tên cụ sau 30/04/1975. Thật tai hại cho tư duy bần nông.

langle said...

Sắp có bảo hiểm cháy nổ xe rồi, bác lý làm bài nữa đi ạ.

@Omely: thấy phong cách viết của bác giống bác 2m quá, bác với bác lí là cặp bài trùng được đấy ạ.

Xin lỗi vì cháu đã spam.

nylon man said...

(mới công tác xa về nên phản hồi lý toác trễ)
Chính sách bài Hoa chỉ có khoảng đầu những năm 77 khi VN quyết định "ôm chân" LX và nạn Hoa kiều không lớn đế mức đễ trở thành 1 nguyên cớ để TQ dạy cho VN một bài học., nhưng rõ ràng những người Hoa khi ấy đã ở giữa hai làn đạn !

Cuối năm 79 thì người Hoa được ưu tiên cho đi xuất cảnh, diện bán chính thức nếu chung đủ 12 cây/ngươi cho "cán bộ" thời ấy, chỉ rất ít người trong số họ đủ số vàng để đi vì vừa trải qua đợt "đánh tư sản" lần 1 những năm 78-79. Người nào còn kịp dấu vàng thì được đưa ra cầu phao số 0, lên tàu hàng treo cờ Panama và được sang Pháp...sự việc theo hiểu biết của Nylon thì là thế.

Anonymous said...

dkm bịn khựa tàu dân ăn cướp

Lý Toét said...

Nguyễn Văn Thế,
Xin đừng spam.