Tuesday, June 5, 2012

Khách của Ngân hàng và nền kinh tế xe máy


Dân ta vốn yêu chuộng tự do, nhất là tự do đi lại bằng xe gắn máy. Tình cảm này được hun đúc từ thời mà chiếc xe đạp Phượng Hòang là một gia tài. Ngày nay nó càng được củng cố bởi các công ty cung cấp xăng dầu.

Ở những thành phố đông dân, có hai phương tiện đi lại là công cộng và cá nhân.Tuy số lượng doanh nghiệp kinh doanh vận tải tiện công cộng không nhiều hơn số lượng nhà cung cấp xăng dầu nhưng họ lại có khả năng đấu tranh đòi hỏi mức giá nhiên liệu công bằng. Trái lại, chủ phương tiện cá nhân có số lượng hàng triệu lại không đòi hỏi về giá mà chỉ có mong muốn tột cùng là có đủ xăng để đi lại. Loại khách hàng thứ hai sẽ bảo đảm lợi nhuận cho các công ty cung cấp xăng dầu nên sẽ được ưu tiên trong chính sách về quy hoạch giao thông.

***



Cuộc họp khẩn cuối tháng 5 của Chính phủ với nội dung vực dậy nền kinh tế đang có nguy cơ đình đốn. Mấu chốt là chủ trương hạn chế đầu tư vào BĐS đã trở thành quá đà, cần phải quay ngược 180 độ.

Tình trạng hiện nay là "ế vốn" được các chuyên gia đem ra mổ xẻ. Ngân hàng không muốn cho các DN BĐS vay vốn để hoàn thiện công trình mà định hướng cho cá nhân vay tiền dài hạn rồi dùng tiền đó đóng cho doanh nghiệp BĐS (hay còn được gọi là chủ đầu tư).

Kinh nghiệm xương máu của giới chủ ngân hàng, khi món nợ trở thành xấu thì việc buộc phải xiết nợ là vấn đề của ngân hàng chứ không phải của các doanh nghiệp BĐS. Nhưng đối với cá nhân người mua nhà thì khác, bị xiết nhà là cơn ác mộng. Ở đây ngân hàng đã khéo léo chuyển vấn đề của ngân hàng thành vấn đề của người mua nhà trong viễn cảnh tình hình kinh tế bấp bênh như hiện nay.

161 comments:

Vo Danh said...

Một góc nhìn rất khác với các chiên gia kinh tế nhà sản! Giờ mình mới hiểu tại sao ngân hàng khuyến khích cho vay mua nhà đến vậy? Họ đang ôm một đống thây ma không chôn được! Bây giờ chuyển rủi ro cho người khác thôi. Thanks chú Lý!

Son Ngoc said...

Hi Bác Lý.

Ngân hàng cho người mua nhà vay thay vì cho côngty BĐS vay sẽ giải quyết được 2 vấn đề.
1. Giải cứi được BĐS thế chấp trong ngân hàng vì tài sản của các công ty BĐS hiện nay đều nằm trong ngân hàng. Ngân hàng không còn lo nợ xấu của các DN BĐS. Việc này có lợi cho ngân hàng nhưng các công ty BĐS chỉ có khóc và người mua nhà cũng sẽ gặp rủi ro của các công trình mà DN BĐS chưa hoàn thiện.

2. Người mua nhà cá nhân sẽ dễ đòi tiền hơn DN BĐS vì thế yếu hơn và họ coi ngôi nhà như tài sản cả đời.

Nói chung là ngân hàng làm như vậy rất thông minh và họ cũng đang gạ cháu vay tiền mua nhà với lãi suất 14% năm. Không biết có nên nhảy vào lúc này hay chờ lãi suất hạ thêm. Điều cháu kinh hãi nhất khi chơi với ngân hàng là thời điểm đáo hạn.
Thank bác.

LNVT said...

Thực ra trước khi có NQ11 thì NH vẫn cho cá nhân vay tiền mua nhà. Tuy nhiên sau NQ11 thì họ siềt lại không cho vay nữa, giờ lại mở ra cho cá nhân vay tiền.

Về lý thuyết thì đúng là nếu chuyển khoản vay từ CĐT sang người mua nhà thì NH và CĐT sẽ có lợi, việc này thì các nước tư bổn đã làm từ lâu. Tuy nhiên, với mức giá nhà còn quá cao, lãi vay "khủng" thì có giải quyết được vấn đề hiệu quả hơn không?

Còn 1 vứn đề nữa là: cá nhân vay tiền để đầu cơ nhà đất thì sao? Như trước đây, rất nhiều nhà đầu cơ vay tiền NH để mua nhà rồi chờ bán chốt lãi, giờ hiện tượng này có lặp lại khi mà cho phép họ dùng chính căn nhà họ mua đê thế chấp hay không? Khi những nhà đầu cơ này đuối sức, không trả nổi nợ nữa thì lại có 1 làn sóng bán tháo cắt lỗ, hoặc NH chính thức phải siết nợ họ. Vấn đề là khả năng này có xảy ra được hay không?

Thanh van said...

"... CB, CNVC vay trả góp NH mua nhà lần đầu:
-Trợ giá 5-10%, với các trường hợp mua CHCC giá trị <4 tỷ;
-Trợ giá đến 15% đối với trường hợp mua LK, BT giá trị >5 tỷ;
-trợ giúp 30-50% LS NH;
...."

Nếu vậy, bác Lý có dám mua BDS không?

Lý Toét said...

Bản thân ngân hàng đang ngậm một số lớn BĐS nên thay đổi đối tượng vay là một mũi tên trúng 2 đích. Tuy nhiên, ý muốn như vậy nhưng có làm được hay không là chuyện khác.

Lý Toét said...

Ngoài rủi ro không có khả năng trả nợ bị xiết nhà, vay dài hạn ngân hàng VN còn gặp rủi ro mỗi khi thay đổi tỷ giá:

Nếu tỷ giá tăng, họ đòi tái ký hợp đồng theo hướng tăng lãi suất
Nếu tỷ giá giảm, họ lờ đi xem như khế ước phải được thực hiện.

Mua nhà thì có thể trả góp nếu đủ khả năng tài chính, đối với chung cư thì đi thuê là giải pháp tốt hơn.

Lý Toét said...

Trước sau họ vẫn thích khách hàng là cá nhân hơn như lý giải trong bài viết nên chưa bao giờ hạn chế cá nhân vay tiền mua BĐS. Dù nhà nước cố gắng yêu cầu báo chí khéo léo khuyếch trương xu hướng tăng giá của BĐS, nhưng giá BĐS đã đụng trần rồi không còn room để tăng nữa.

Lý Toét said...

Tham khảo mortgage ở đây http://www.hsbc.com.vn/1/PA_1_2_S5/content/vietnam/personal/loans/calculator/html_vi_VN/calculator_pay.html

Chú ý:
chỉ nên dành 1/3 thu nhập để trả tiền góp, phải trả nhiều hơn khả năng vỡ nợ là cao.

DINKITA said...

Người dân bây giờ cũng khôn ra nhiều rồi bác lý.

Toàn con buôn với nhau lừa nhau đâu có dễ. Người có nhu cầu thực sự về nhà cửa thì không đủ xèng mặc dù NH dụ dỗ cho vay.

Lý Toét said...

Dear all,

Tài sản quốc gia VN không phải ở trí tuệ, cũng không phải là công nghiệp hay nông nghiệp, trong khi tài nguyên hoặc cạn kiệt hoặc bị tranh châp (ngoài biển). Tài sản đó tập trung hầu hết vào BĐS, người giàu ở VN là người nắm nhiều nhà đất.

Vật thế chấp của ngân hàng cũng vậy theo báo cáo là 70% các món nợ, trong đó nợ đầu tư BĐS là 10%, nợ thế chấp bằng BĐS chiếm đến 60%. Vấn đề đang xảy ra là các khoản nợ cộng lãi đã tiến tới giá trị của các món BĐS thế chấp.

Sự trì trệ trong tiến độ thi công các công trình nhà ở đã tác động đến công nghiệp phụ trợ của nó là các ngành chế tạo VLXD, tăng tốn kho, công nhân mất việc làm.

Nói là ngân hàng ế vốn thực ra không nhiều so với phần ngân sách dành cho Công chi khoảng 200 ngàn tỷ. Nó nằm trong khoản tiền NHTM gửi NHNN ước tính như công bố 38 ngàn tỷ.

Ngân hàng đang ép các chủ đầu tư để ép khách hàng của họ vay ngân hàng đóng tiền vào để dự án tiếp tục. Đòi hỏi này hơi khó vì khách mua nhà đã bị chủ đầu tư xiết một lần rồi.

Quê Hương said...

-- BĐS ở VN được buôn bán giữa những người giàu có. Còn những người có lợi tức dưới 10 triệu/tháng thì hầu như không thể mua nhà - dù trả góp lá 15 năm.

Ý bác Lý thì sao?

Thanh van said...

Cám ơn nhiều. Mình tính thử 1 ví dụ:

Mua CHCC giá 3.3 tỷ, trợ giá 10%, vay NH 10 năm, LS cố định có tính trợ giúp 9%/năm.

Tổng vay: 3 tỷ
Tổng phải trả: 4.56 tỷ
Trong đó trả lãi vay: 1.56 tỷ
Số phải trả hàng tháng trong 10 năm: 38 tr

Thu nhập ổn định cần có : 38 tr x 3 = 114 tr/ tháng

Nếu định mua theo cách trên, chắc mình sẽ chọn CHCC dự án KDTM DREAM HOUSES.

Lý Toét said...

BĐS là tài sản chủ yếu, của nhân dân thì ít mà của lãnh tụ thì nhiều nên bằng mọi cách lãnh tụ không để cho BĐS xuống giá. Muốn không để NHTM phát mãi tài sản thế chấp hàng loạt thì ngân sách phải bỏ vào để chuộc nợ và mua lại những chung cư ế với "ý tưởng tốt đẹp" là làm nhà ở xã hội.

Tớ tính sơ sơ trả góp 1 tỷ bạc trong 10 năm lãi suất 13% nghĩa là mỗi tháng góp 15 triệu.

Lý Toét said...

Xưa nay người ta vẫn khôn, nhưng bây giờ không còn tiền để đầu cơ BĐS nữa, càng không thể thế chấp BĐS để đầu cơ một BĐS khác chưa thấy lối ra. Còn thu nhập bình quân để mua nhà để ở là không thể, vấn đề là như vậy.

Cơ sở của việc đầu cơ địa ốc vẫn còn: chưa có sắc thuế sở hữu địa ốc.

Vo Danh said...

Giá bất động sản mà xuống >30% thì tất cả các khoản thế chấp bằng BDS trong ngân hàng bị Default hết. Tuy nhiên sao chưa có vụ này hả bác Lý!?

Cô Cấn said...

Chính sách đều do mấy bậc đại ca của Bác Lý thiết kế.Bác lý có nói sớm đa phần cũng không ứng dụng nổi vì thiếu kiến thức đại cương.Cũng như không thể cấm rượu vì sẽ THẤT THU chư không vì bệnh gan.

Lý Toét said...

Vô Danh mong gì lạ thế, hệ thống ngân hàng tư là rường cột của chế độ, thuộc sở hữu của thập tứ nhân bang. Hệ thống NH quốc doanh như là VCB, Agri, BIDV, Vietin etc hoặc phục vụ cho cơ sở làm ăn như họ Vina, họ VN
hoặc làm buffer cho các NH tư. Hệ thống NH sụp đổ thì chế độ cũng sụp đổ theo. Nên bằng mọi cách phải cứu lấy giá BĐS, để những ai đang giữ BĐS yên tâm không có nguy cơ mất vốn.

Lý Toét said...

Thì ít ra cũng biết được rằng:
- không nên đầu tư vào chung cư
- nếu đã đầu tư thì cũng không quá lo nó mất giá
- đừng mong anh Đức bán phá giá như ảnh hứa

Lý Toét said...

Trong chú thích ảnh chuyến thăm của Tổng trưởng Quốc phòng Mỹ, có những chức danh khác nhau thú vị:

- Hai Bộ trưởng Quốc phòng trao đổi tại lễ đón chính thức.
- Bộ trưởng Panetta bắt tay Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh hôm qua.
- Cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) chụp ảnh chung với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong cuộc gặp hôm qua tại Hà Nội.

Nguồn: http://vnexpress.net/gl/the-gioi/anh/2012/06/bo-truong-quoc-phong-my-va-chuyen-tham-lich-su/

Lý Toét said...

Quay trở lại với đầu tư mua nhà hay thuê nhà,

Dân ta thường tâm niệm "an cư lạc nghiệp", cộng với:
sự kém tin cậy của đồng bạc
thị trường vốn là thị trường chứng khoán bị thao túng
công việc làm bấp bênh

dẫn đến xu hướng mua nhà thắng thế xu hướng thuê nhà.

Phân tích tài chính thì nếu giá trả góp gấp 2 lần giá thuê nhà thì việc thuê nhà có lợi hơn là mua trả góp.

Việc nhất thiết phải mua nhà nhất là nhà chung cư là một sự lãng phí rất lớn. Xu hướng này hình thành cầu nhà ở. Và các DN BDS lập dự án căn cứ theo số cầu này. Nhưng vì giá nhà cao quá mức so với thu nhập (khoảng 3-5 năm lương là vừa) đưa đến nhu cầu trở nên không có khả năng thanh toán.

Lý Toét said...

Hôm nay 5 tháng 6 năm 2012, ghi nhớ điều này Bộ trưởng Xây dựng: 'Thị trường bất động sản đang chạm đáy' (VNexpres.net)

Lý Toét said...

Bắt đầu có những tiếng rên khe khẽ "nhà buôn xăng đang lời 1500 đ/lít". Để rốt ráo không còn lời than phiền, cần tăng giá đô la để không cần phải hạ giá xăng mà vẫn bảo đảm:

- chênh lệch sẽ nhỏ hơn 1500 đ, không còn lời ta thán nữa
- vẫn bảo đảm thu nhập từ khai thác dầu thô

phù hợp lợi ích nhà nước - doanh nghiệp - người đổ xăng.

Anonymous said...

các cụ dạy, 3 lần dọn nhà = 1 lần cháy nhà.

ở nhà thuê sẽ có khả năng 2 năm ở 3 nhà, tức cháy mất 1.

ASV said...

Theo tôi thì ý đồ của ngân hàng thay đổi đối người mua nhà là không thể thực hiện được vì người dân nào hiện không có nhà thì không có khả năng mua nhà. Người có nhà rồi thì cũng không muốn mua thêm dù có tiền. Vấn đề cơ bản là giá quá cao so với khả năng của người co nhu cầu. Với tình cảnh kinh tế trong nước và toàn cầu bấp bênh hiện nay, cần cả chục năm nữa để tạo ra làn sóng đầu cơ nhà đất như trước 2007.

ASV said...

Chim mồi

Lý Toét said...

Bây giờ ở nhà thuê chuyên nghiệp đâu phải mang theo đồ đạc. Thậm chí đồ đạc thải loại thường xuyên phải bỏ ở garage. Tiền của và các chứng từ có giá thì gửi ngân hàng.

Lý Toét said...

Giồng như Nguyễn Sinh Hùng khuyên mua chứng khóan.

Lý Toét said...

Ý đồ của ngân hàng thì như vậy, nhưng có thực hiện được hay không lại là chuyện khác. Đây là bài học cho các chuyện khác tương tự. Áp đặt giá xăng cũng vậy.

khoai tay said...

tỉnh táo của tỉnh táo, bác Lý đi guốc trong bụng sói, kính bác

Lý Toét said...

Sao lâu không thấy ghé nhà.

Lý Toét said...

- 60% chiến hạm Mỹ ở châu Á – TBD, tướng TQ: đối thủ sẽ phải kinh hồn! (GDVN).
- Trung Quốc lo sợ siêu tàu chiến mới của Mỹ (VnMedia).
- Bị Mỹ bao vây, Trung Quốc quay sang với Nga? (VnMedia).

Báo chí của ta cầm đèn chạy trước ô tô, cứ như sắp đánh nhau tới nơi. Trong lịch sử, Mỹ thường là kẻ bị động, Mỹ chưa chủ động tấn công ai bao giờ.

nguyenxuanviennc.blogspot said...

Lý Toét am hiểu tiền tệ và ngân hàng gứm nhỉ, chả biết Lý Toét làm nghề gì nữa ko ngoài nghề chạy xe ôm?
Mềnh khoái cái nhận xét của Lý Toét,rất đơn giản nhưng lại rất chất, ít ai để ý tới trong cái còm của bài trước đại loại: muốn làm già làng ko cần biết kinh tế, văn hóa, giáo dục.. chỉ cần biết "chuyên chính vô sản" là được. Đến bài này lại thấy già làng cao thủ võ lâm về kinh tế đấy chứ Lý Toét nhể.

Lý Toét said...

Hi Quê Thanh Hóa,

Tớ trong nghề nên tớ biết mà. Muốn lên cao phải có ít nhất 2 ĐK:
ĐK cần: phải có tỳ vết
ĐK đủ: phải nắm vững chuyên chính vô sản

Già làng kiếm tiền giỏi chứ không làm kinh tế giỏi, cần nắm vững hai khái niệm này. mà súng ở trong tay, ai mà không kiếm được tiền, nhỉ?
Bữa nào tớ viết chủ đề riêng về công hữu vs tư hữu

Quê Hương said...

Bác Lý quê ở đâu nhỉ?
Tôi cùng quê với L#, gần ga (núi) Gôi.

Hoang Anh Tuc said...

Bi giờ mà bác# cấm xe máy thì tập đoàn vina-se-ôm của bác Lý toi ngai và luôn. Không biết ở Gồng thế nào chứ Nụi và Fồng bây giờ xe đạp điện chạy đầy đường. Túm lại chạy xe gì thì bọn Nhựt lùn cũng bán được hàng. Mới rồi coi TV thấy bọn JICA nói vào những năm 196x, mỗi năm Nhựt đi toi 17000 ẻm do xe cán, so với Lừa bi giờ còn trên đẳng cấp!

Ong_Vò_Vẽ said...

"Bắt đầu có những tiếng rên khe khẽ "nhà buôn xăng đang lời 1500 đ/lít". Để rốt ráo không còn lời than phiền, cần tăng giá đô la để không cần phải hạ giá xăng mà vẫn bảo đảm:

- chênh lệch sẽ nhỏ hơn 1500 đ, không còn lời ta thán nữa
- vẫn bảo đảm thu nhập từ khai thác dầu thô

phù hợp lợi ích nhà nước - doanh nghiệp - người đổ xăng."

Trời ạ ! Mấy ngày nay đang bực mình vì ko thể lường được tỷ giá lại tăng một cách bất ngờ thế. Ko kịp trở tay làm lỗ đi một khoản vô lý vì chính sách quản lý tiền tệ của NHNN.
Bác Lý đưa ra ý kiến thật khó ai nghĩ ra được. Nếu đúng như thế thì các quan chức nhà Sản quá giỏi và gian...hihi.

Lý Toét said...

Tớ ở Hà Lụi
Ở vùng Núi Gôi Ninh Bình trời đất hội tụ, nhiều hào kiệt sinh ra ở đó.

LNVT said...

Ý đồ của NH như vậy, nhưng trong vòng vài ba năm tới cũng khó thực hiện. Tuy nhiên, về lâu dài thì với dân số trẻ, tỷ lệ tăng dân số lớn thì nhu cầu về nhà ở là cực lớn. Cha mẹ cũng sẽ tich góp để mua cho con cái 1 cái nhà.

Đó là điều làm cho bọn kinh doanh BDS rất tự tin.

Lý Toét said...

Con Ong,
Có 2 chuyện cấm bàn:
Một là, cấm xe máy
Hai là, thuế nhà (đất ở)

Hồi mới nhậm chức, anh Thăng lơ mơ không nắm được vấn đề mới đưa ra lộ trình hạn chế xe cá nhân. Sau này anh giả lả lảng sang chuyện thu phí để bù cho ngân sách.

Số tai nạn, người chết vì bệnh tật chưa bao giờ là mối quan tâm của lãnh tụ. Nếu có, thì đó là để bán nón, để lập trạm thu tiền mãi lộ.

Thuế qua xăng tớ ước chiếm 10% GDP, mà hễ cái gì có GDP là có ăn, làm sao có thể làm ngơ khoản này được nhỉ.

Ngược lại dân cư di chuyển bằng phương tiện công cộng thì lại khác. Nhà vận chuyển sẽ tìm cách tiết kiệm phí và đấu tranh tích cực với hãng cung cấp xăng dầu. Tớ đã phân tích ở entry.

Lý Toét said...

Họ không giỏi thì làm sao mà có thể cai trị 90 triệu dân một cách ngang ngược như vậy được.

P/S: 2 con ong này có phải là 1 không?

Lý Toét said...

Tớ đã nói rồi, nhu cầu thì nhiều nhưng có khả năng thanh toán hay không lại là chuyện khác. Với mức thu nhập bình quân hiện tại, trăm năm mới mua được nhà.

Ở ta người ta giữ của bằng BĐS do những lý do sau:
- quan niệm người ngày càng nhiều mà đất có giới hạn, nên "an cư lạc nghiệp" mới thấm vào máu
- yếu tố kinh tế: sở hữu BĐS không phải chịu thuế

Lý Toét said...

Điểm tin Thời sự, Báo chí lại tiếp tục đoán mò: cấm vận vũ khí gắn với nhân quyền

Mỹ bán vũ khí rất hạn chế cho những đồng minh của họ

Những đồng minh cật ruột như Anh, Pháp phải tự chế tạo vũ khí mà Mỹ không có bán cho
Những đồng minh quan trọng như Ý, Tây Ban Nha, Hy Lạp, Thổ chỉ được trang bị vũ khí Mỹ trên căn cứ Mỹ. Những đồng minh này cũng phải tự túc hầu hết vũ khí

Mỹ chỉ cung cấp vũ khí cho những đồng minh nhỏ, thực sự bị thế lực lớn mạnh hơn xung quanh đe dọa. Đó là:
- Do Thái bị thế giới Ả rập xung quanh đe dọa, bị Ba Tư đòi xóa tên
- Đài Loan phòng vệ với kẻ thù bên kia eo biển

Ngay cả đồng minh truyền thống như Phi Luật Tân cũng không được trang bị vũ khí Mỹ.

Không có chuyện nhân quyền ở đây. Việt Nam đã bao giờ là đồng minh của Mỹ chưa?

Son Ngoc said...

Hi Bác Lý.
Sao Mỹ lại hành động kỳ vậy nhỉ. Cứ bán vũ khi cho đồng minh thu tiền chứ bác. Nhưng mà báo chí cũng tự sướng nhiều quá. Khi nào VN mà còn thói tự sướng, dựa dẫm khi được vài nước lớn khen thì VN còn mạt dài dài.

Anonymous said...

Lạy Chúa, kiến thức như thế này

Trích
Việt Nam đã bao giờ là đồng minh của Mỹ chưa?
Hết trích

thì không còn gì để nói nữa, nói cho rõ nhé:

Giao Chỉ từng là đồng minh rất thân cận của Mỹ, Mỹ cung cấp trang thiết bị liên lạc, vũ khí, quân phục, dạy chiến đấu cho bộ đội Bác Hồ muôn vàn kính yêu, có đoàn cố vấn ngay bên cạnh Bác Hồ muôn vàn kính yêu (có ảnh trên mạng, tự tìm); đổi lại thì quân ta cứu phi công Mỹ, chỉ điểm cho Mỹ đánh phá những đoàn tàu của bọn Ngụy quân Ngụy quyền Trần gì gì, đặc biệt là những đoàn tàu chở gạo trong những năm 44-45, bọn Ngụy quân Ngụy quyền Trần gì gì phải cho tàu chở gạo ngụy trang thành tàu đánh cá mà vẫn bị đánh bom khiến cho tên Ngụy Trần gì gì phải than là .... (tìm trên mạng)....

Ngoài lề: nghĩ cũng lạ, năm 44-45 miền Nam thừa lúa gạo mà bọn Ngụy quân Ngụy quyền để miền Bắc chết đói 2 triệu người thì đúng là bọn phản động thật

Kết luận: Lý Toét bướng, không học nghị quyết của Đảng thì càng ngày càng kém

Lý Toét said...

Nói rõ hơn đi, nói thế làm sao các em nó hiểu.

Lý Toét said...

Tớ không trả lời thay cho tụi Mỹ được. Chính sách của bỏn như vậy.

Lý Toét said...

Tên Cần Chỉnh ngại không muốn nói, tớ xin trình bày ý của tển.

Cuối Thế chiến II, Mỹ cùng với TH Dân quốc cố gắng giành kiểm soát Đông Dương đang trong tay quân Nhật. Cụ thể là phong tỏa các đường vận chuyển của Nhật tại Đông Dương.

Ông cụ khi ấy là đại diện của Liên sô làm việc dưới quyền tướng Trương Phát Khuê. Viên tướng Tàu này cử cụ về VN hợp tác với bọn OSS Mỹ chỉ huy bởi tên Thiếu tá Patty, bằng chứng là trong bảo tàng HCM có khẩu súng ngắn do tên này tặng.

Nhiệm vụ của cụ và Việt Minh viết tắt là VM đọc là VẹM, là trợ giúp thông tin cho bọn không quân Mẽo đánh phá các mục tiêu là các phương tiện của Nhật.

Chính phủ bất đắc dĩ của Đế quốc Việt Nam thời đó do thầy đồ Trần Trọng Kim thành lập dưới lời mời của Hoàng đế Bảo Đại. CP phải lo giải quyết nạn đói 45 bằng cách kêu gọi những nhà hảo tâm gom tiền mua gạo từ trong Nam vận chuyển ra Bắc cứu đói.

Những chuyến tàu chở gạo như vậy được VM gán cho là tàu Nhật nên bị Mỹ đánh bomb, chiến dịch cứu đói thất bại.

Tên Cần Chỉnh muốn nói tới đồng minh từ thời ấy.

King Filter said...

Quả thật chú Toét diễn giải ngắn gọn, rất rõ ràng và đầy đủ thì tài tài thật là. Cả một giai đoạn lịch sử thú vị của Lừa vừa hỗn độn, vừa mù mờ, và không bao giờ được viết ra sự thật (bị che dấu), khiến cho người học chẳng biết đâu mà lần.

Học sinh chỉ biết đơn giản là vào thời điểm ấy, quân ta đã cướp được chính quyền bù nhìn gì đấy. Tất nhiên chính quyền ấy là phản động rồi, bị cướp cũng đáng.

Lý Toét said...

Lốc liếc không chăm sóc để nó mốc meo thế à?
Được mần Vua, thua thành Giặc
Chuyện đời mà.

Vo Danh said...

Tình hình kinh tế bi đát như thế này sẽ đến bao giờ hả bác Lý? Bác Hồ Hải thì bảo đến 2013 nhưng theo cháu thì chẳng hy vọng nhà sản thay đổi cái ngai của họ đúng không bác?!

Hoang Anh Tuc said...

Bác Lý nhèm zồi,ẻm là honeybee, con cỏn là hornet. huhu!

Lý Toét said...

Hiểu rồi,
Tớ thấy cả hai bàn về xe cộ và xăng nhớt nên nghĩ là một
Sorry nha.

Metal said...

Thầy Lý diễn giải tiếp cái này cho đám văn công như e khai sáng với:

" Mới cách nay 7 tháng, lãi suất liên ngân hàng là 30%, lãi suất tiền gửi 14%, được các "chuyên gia" lý giải là do nguồn tiền gửi từ dân cư sụt giảm. Nay lãi suất tiền gửi còn 11%, nhiều chục ngàn doanh nghiệp đóng cửa, thì lãi suất liên ngân hàng còn 2-3%. Không lẽ dân thất nghiệp thì có thêm tiền gửi ngân hàng.

Báo chí cố ý thổi phồng dư nợ trong các DNNN là hơn 400 ngàn tỷ đồng. Tuy nhiên, số nợ này chỉ chiếm 17% dư nợ toàn hệ thống ngân hàng. Vấn đề là 83% dư nợ được "giảm nhẹ" kia là của ai, tại sao nó lại không quan trọng như phần thiểu số 17% kia?

Giải được bài toán này sẽ có phương hướng cho thời gian tới."

Các ngân hàng thừa tiền nên ko vay nhau nữa--> LS liên ngân hàng giảm?
Vậy sao văn công lừa vẫn gửi đc tiền với LS 14% năm vào ngân hàng

83% giảm nhẹ là của ai--> e mù toàn tập

Lý Toét said...

Đó là vấn đề của tớ đặt ra cho mọi người và tớ chưa có dữ liệu để giải.
Lãi suất liên ngân hàng (trước đây gọi là lãi suất LIBOR) thay đổi như vậy chứng tỏ hoạt động kinh tế bát nháo, chỉ có người trong cuộc mới được cập nhật.

Lý Toét said...

Tớ không bói ra được, nhưng lạm phát là chắc chắn. Từ đầu năm, CPI giảm không phải do giảm lạm phát mà do giảm thu nhập nên chậm tiêu thụ, giá hàng không tăng nổi. Nhưng khi hết tồn kho thì lạm phát sẽ phi mã, kể cả món ế hiện nay là VLXD. Nên đầu tư dịch vụ ăn uống và cung cấp thực phẩm.

Và không ai tự nguyện rời bỏ quyền lực, ngay bản thân các lãnh tụ cộng sản cũng vậy, họ chỉ buộc phải ra đi khi lớp kế cận không cho phép tiếp tục ngồi.

Thành said...

Dear Bác Lý !

Núi Gôi thuộc Nam Định bác ạ ! Quê của Bác Quê Hương kinh tế rất mạnh, có nhiều làng nghề nổi tiếng lắm !

Thành said...

Dear Bác Lý !

Khi Bác phân tích " Thuế qua xăng tớ ước chiếm 10 % GDP " thì thật sự cháu không hiểu hết cách Bác tính ?

Hàng năm, thu thuế vào ngân sách Nhà nước chiếm khoảng 27,28 % GDP, trong đó có các khoản thi chiếm tỷ trọng lớn như từ xăng dầu ra thì các khoản thu từ Thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế doanh nghiệp cũng chiếm một tỷ trọng lớn.

Bác có thể giải thích thêm cho cháu về cách tính của Bác không ạ ?

Lý Toét said...

Đúng rồi tớ nhầm, địa phương mà tớ định nói tới là Đồng Giao.
Còn Núi Gôi ở Vụ Bản có chợ Viềng.
Lẩm cẩm quá.

Lý Toét said...

Bằng lượng xăng dầu tiêu thụ 1 năm, nhân với thuế chứa trong 1 lít.
Tuy nhiên, tổng các loại Thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế lợi tức etc đã bao gồm thuế nhập, VAT, TTBD, giao thông và bình ổn trong đó rồi.

Lý Toét said...

Chủ trương không chấp nhận vàng méo được báo chí khuyếch trương như là một "chiến dịch công kích" công ty SJC, nó đem lại những thông điệp và ý nghĩa sau:

một là, dân ta đâu có mua vàng để trữ mà là để lướt sóng

hai là, nhờ lướt sóng mà đem lại thịnh vượng cho SJC. Chỉ riêng công dập tính là 30 ngàn đồng, chưa kể giá trị vô hình trên miếng vàng SJC được thị trường thừa nhận

ba là, NHNN sẽ có chủ trương đổi vàng thật nhưng méo thành "giấy chứng chỉ vàng" và chắc chắn sẽ được đông đảo nhân dân quần chúng hoan nghênh.

tai said...

Dear Bác Lý!
Rất mong Bác Lý có thêm chuyên mục Giải Ảo như Cụ NXN, về lịch sử Đảng và nhà nước ta ạ.

Lý Toét said...

Thành thật, tớ chưa đủ kiến thức và vốn sống để viết.

Thành said...

Dear Bác Lý !

Cháu tình lại thì thấy con số vê thuế xăng dầu phải lớn hơn nhiều so với con số 10 % Bác tính . Nhưng quan trọng là số liệu mà Bác và cháu tình có thể khác nhau .

Cháu thử tìm hiểu số liệu về hàng năm lượng tiêu thụ xăng dầu là bao nhiêu, những có rất nhiều số liệu, phần lớn không nguồn để khẳng định số liệu đúng !
Trong đó có một nguồn có ghi " Việt Nam tiêu thụ 37,5 triệu lít xăng dầu mỗi ngày "
http://vietbao.vn/Kinh-te/Viet-Nam-tieu-thu-37-5-trieu-lit-xang-dau-moi-ngay/75188705/88/

Số liệu này có từ năm 2008, Bác xem có đúng với số liệu mà Bác có được không ạ ?

Thành said...

Trong bàn luận cháu không thấy Bác nhắc đến Hàn Quốc và Nhật Bản. Hai nước đồng minh thân cận của Mỹ ở châu Á ! Một nước thị trường nhập khẩu vũ khí lớn thứ 3 thế giới, trong đó phần lớn là vũ khí từ Mỹ, một nước là một trong những đối tác được Mỹ cấp phép được mua F35 .

Lý Toét said...

Ăn thua là ta biết cách tìm ra số liệu ấy. Mà thuế xăng dầu chiếm tỷ trọng lớn như vậy là lý do đảng và nhà nước khuyến khích dân ta đi xe gắn máy. Còn thực sự không khuyến khích, chỉ cần 1 tờ giấy A4 như đã từng cấm đốt pháo hoặc buộc đội nón bảo hiểm

Số liệu thống kê ở ta thường không chính xác vì một lượng lớn ngoài sổ sách. Tuy nhiên, để phục vụ tư duy thì số liệu không cần chính xác lắm vẫn phản ánh được.

Nếu số liệu từ 2008, ta có thể nội suy bằng con số tăng trưởng hàng năm. Do chỉ số đầu tư ICAO của ta rất cao (khỏang 6, so với 2 của thiên hạ) nên tăng trưởng các nguyên tố đầu vào bằng khỏang 2 lần con số tăng truởng tổng thể, hoặc đơn giản lấy tăng trưởng tín dụng để tính gia giảm đi một ít.

Lý Toét said...

Nhật Hàn cũng giống các nước châu Âu - có lính Mỹ đóng ở đó nên vấn đề mua vũ khí Mỹ không được đặt ra.

Thành said...

Xin lỗi Bác Lý ! Cháu không có ý bắt bẻ chữ viết của Bác ! Chữ ICAM bác dùng là chưa chuẩn mà phải dùng là Icor ( chỉ số đầu tư ). Cháu chỉ có ý là muốn làm cho chuẩn để mọi người đọc và hiểu hết ý Bác !

Lý Toét said...

Cảm ơn Thành, tớ định viết chữ ICO mà sao nó lại ra ICAO.
Có người sửa tức là có người đọc.

Từ chuyện thuế xăng mới ra chủ trương hạn chế xe máy là bịp
Từ chuyện giá xăng và lượng xăng tiêu thụ mới thấy tỷ giá đô không có xu hướng giảm.
Từ chuyện phải đi xe máy đi làm mỗi ngày thấy ra được người ta dành quá nhiều thời gian để chạy xe mà không còn thời gian đọc sách, cướp đi công ăn việc làm của một số lượng đáng kể nhân công trong ngành vận tải công cộng.

Quê Hương said...

Bác Lý:

Báo Tuổi Trẻ: "Sếp doanh nghiệp nhà nước đi xe 4,2 tỉ đồng"
"Ông Vận thừa nhận VMS - South 100% vốn nhà nước, làm nhiệm vụ công ích. Tuy nhiên, ông Vận lý giải: “Tiền dùng mua xe này là tiền làm ra từ các nguồn sản xuất khác, không dùng vốn nhà nước để mua nên tôi nghĩ mua như vậy không ảnh hưởng gì”".

Bác giải thích ra sao về “Tiền dùng mua xe này là tiền làm ra từ các nguồn sản xuất khác" khi đây là DNNN?

Lý Toét said...

Tớ không xem đây là chuyện lớn, DN thì có quyền tự chủ kinh doanh. Báo chí đang đánh trống lảng để né con cá mập xăng dầu.

Meo Luoi said...

Bác ở Hà Nội à, thảo nào bác viết dùng nhiều từ gốc bắc. Nhưng chắc hiện nay bác Lý đang ở SG chứ?

Metal said...

Nhật muốn mua F22, nhưng Mỹ chỉ bán F35 cho cỏn thôi. Trong khi cỏn tuyên bố Boing 787 có 35% made in jap, hẳn các đời F kia cũng ko ít thứ do cỏn sx, thế thì đủ thấy mua vũ khí của Mỹ "dễ" ko.

Metal said...

Ko giải được nhưng kết quả thế này phải ko thầy:

" lạm phát là chắc chắn. Từ đầu năm, CPI giảm không phải do giảm lạm phát mà do giảm thu nhập nên chậm tiêu thụ, giá hàng không tăng nổi. Nhưng khi hết tồn kho thì lạm phát sẽ phi mã, kể cả món ế hiện nay là VLXD. Nên đầu tư dịch vụ ăn uống và cung cấp thực phẩm"
:((

Lý Toét said...

Đúng rồi

Lý Toét said...

Tụi nó có "lợi ích cốt lõi" với nhau, quân Mỹ đóng trên đất Nhật Hàn, vi phạm hình sự được miễn tố, nên việc mua bán vũ khí không được đặt ra như thương mại thông thường.

Lý Toét said...

Đình lạm là chắc chắn rồi, vì các biện pháp kinh tế chỉ có "bơm" mới "hút" mà không có biện pháp nào kích thích số công ăn việc làm cả.

Cái tớ chưa rõ là luồng tiền đổ vào BĐS thì chắc chắn rồi nhưng cụ thể vào đâu trực tiếp vẫn còn bí mật. Mời mọi người có ý kiến.

Cô Cấn said...

Đa số giới trung lưu(thu nhập trên 1000$)đều phải có nhà xịn.Nay phải đỡ số này vì số này mới thực sự cứu được Nhà Chung Cư.Nguồn lấy ở đâu-Chính ở XĂNG.

Anh Vượng bí quá dở bài XHĐ-Cậy thế chiếm dụng vốn của các đối tác...

Nhà nước địa phương chả có nguồn nào ngoài nguồn bán đất.Các nguồn khác nhà nước TW quản hết.XDCB nay rất xương...

Trước đây mấy Tổng nhà nước có nguồn dự án BĐS bù lỗ nay khóc bằng tiếng ÊĐÊ

khoai tay said...

dear bác,
có thể giải thích rõ cho cháu không? cụ thể sói muốn gì? phải chăng muốn cừu giữ giấy?
cháu có mấy chỉ sjc có thể chôn xuống đất không? cháu không biết lướt sóng.

Lý Toét said...

Đất là tài sản vô biên mà. Có người bảo đất Hưng Yên nay mai không còn đất để trồng lúa. Chừng nào chưa đánh thuế đất, chừng ấy đất vẫn còn có giá trị là vật dự trữ hay để dành.

Lý Toét said...

NHNN muốn thâu tóm toàn bộ vàng vật chất của dân, họ không hề dấu diếm điều đó qua chiêu bài "Giữ vàng giùm cho dân". Họ chưa dám làm vì như vậy sẽ rút dây động rừng.

Vàng chỉ có vai trò dự trữ khi tiền nhàn rỗi không có cơ hội đầu tư.

Lý Toét said...

Mấy hôm nay xôn xao chuyện gian lận thi cử. Chuyện gian lận lâu nay là bình thường, điểm mới mà báo chí nêu là Chủ trương của ngành giáo dục.

Xin nhắc lại một điển hình trong gian lận thi cử mà thành công trong sự nghiệp chính trị đó là đồng chí Đào Ngọc Dung, hiện là Trung ương ủy viên. Khi còn là một lãnh đạo đoàn thanh niên, đ/c Dung bị bắt quả tang quay cóp tài liệu trong phòng thi.

Sau đó đ/c được cử làm Trưởng ban Đối ngoại Trung ương đảng. Đến đại hội vừa rồi, đ/c được phân công về làm Bí thư Yên Bái.

Anonymous said...

Xã hội thiên đàng kể có nhiều cái hay anh Lý nhỉ, trước thì chống tiêu cực trong giáo dục, từ vị trí người thầy thì nguy hiểm cho cá nhân chống, bài học nhãn tiền là một loạt thầy cô trước đây lên tiếng. Nay có bài mới hơn dùng học sinh, dù từ vị trí người chống là ai đi nữa thì bất lợi sẽ luôn thuộc về họ. Liệu em học sinh này có tốt nghiệp được không? Con em dâu tôi làm nghề giáo, nhiều khi phản ảnh, trừ những em học sinh học khá và tốt thì có triển vọng đỗ nhưng đó chiếm chỉ khoảng 10~20% trong một lớp, những em còn lại chỉ là đến trường để quậy phá hay để khuất mắt cha mẹ, số đó thi trên lớp không xong nhưng cũng tặc lưỡi phải cho chúng nó tốt nghiệp chứ để ở lại trường chỉ thêm nặng nợ.

Anonymous said...

Cho nên việc gian lận mà báo chi đang ra rả hiện nay chắc không chỉ dừng lại ở đó. Chắc sẽ có màn hấp dẫn hơn sau này.

Lý Toét said...

Welcome Jin,

Trước mắt em học sinh tác giả của clip sẽ bị kỷ luật vì chống lại chủ trương:
- Đã xác minh được thí sinh quay clip (VnMedia)
- PGS. Văn Như Cương: “Cần bảo vệ thí sinh quay clip thi gian dối” (GDVN)

Số phận của em chắc không khác mấy nữ sinh học trò "thầy" Xương Hà Giang. Thiên đàng là như vậy.

lvdunght said...

Việc kỉ luật học sinh này là chắc chắn rồi. Bảo vệ, tuyên dương để các năm sau có mà loạn.

Củ Chuối Tây said...

Bác bài về kinh tài của chú Lý hình như cũng không rõ đáp án hoặc không thể có đáp án cho xứ An Nam ta. Giáo dục cũng là một nan đề như thế.

Lý Toét said...

Như thế chứng tỏ xã hội ta không phức tạp, dễ dàng tiên lượng được.

Lý Toét said...

Tớ chỉ đặt vấn đề mà không đề nghị đáp án. Vì xã hội không phức tạp nên đáp án đơn giản. Các nhà tư vấn nước ngoài đã nhiều lần đề nghị, tựu trung ở mấy điểm:
- Tăng năng suất lao động
- Tăng tỷ lệ tiêu thụ trong dân chúng
- Giáo dục đi vào thực chất
- Tạo công bằng

khoai tay said...

"Nhân dân ta" lại cho rằng các điều này là không cần thiết phải không bác, vì chúng không có ích gì cho nhân dân ta.

khoai tay said...

cháu vẫn ghé thường xuyên, tuy nhiên không dám spam vì củ sọ cháu đã teo tóp dưới trời xã nghĩa

Lý Toét said...

Có đối thoại, có tranh luận thì củ sọ mới họat động.

Lý Toét said...

Chính vì vậy mà "nhân dân" mới bị quy luật "bàn tay vô hình" nó tác động. Rồi "nhân dân" lại đổ thừa là "duy ý chí".

Chế độ nô lệ trước sau rồi cũng bị bãi bỏ.

Lý Toét said...

Nỗ lực bơm 180 ngàn tỷ đồng từ đầu năm đến nay (VnEconomy) mà không làm tăng chỉ số giá CPI. Một lò xo lạm phát đang tích lũy.

Quê Hương said...

Bác Lý và Bác Thành:

Làng ông bà cụ tôi trên đường 56, phía nam núi Gôi, rất nghèo và các làng chung quanh cũng vậy, không thay đổi nhiều sau 1/2 thế kỷ. Năm 1952, chạy loạn thì Dì tôi chết vì trúng đạn hình như của Tây từ núi Gôi và máy bay bắn xuống, 50 năm sau mới tìm thấy mộ. Làng quê hiền hòa người xưa không còn nữa.

Son Ngoc said...

Mục đích của việc NHNN muốn thâu tóm vàng vật chất, theo cháu có 2 lý do.
1. Tăng dự trữ vàng của NHNH
2. KHông tạo cơ hội cho dân chúng đầu cơ hay tích luỹ vàng để chết ở trong túi mà không đưa vào lưu thông trong nền kinh tế. Việc này đặc biệt có ích cho nền kinh tế nếu tiền đồng mạnh và ổn định. Việc dân khư khư ôm vàng thì quả là rất hại cho nền kinh tế nước nhà. Cái mâu thuẫn ở đây là tiền đồng luôn mất giá nên việc " giữ vàng dùm dân" không được dân ủng hộ.

Lý Toét said...

Quê Hương,
Đạn của Mỹ viện trợ cho Tây có lẽ chính xác hơn.

Tụi Tây quay trở lại VN sau Thế chiến II vì tiếc những tài sản của chính phủ bảo hộ và của công dân Pháp đầu tư trên đất Việt. Sự thịnh vượng - các đô thị, hệ thống đường sá, hầm mỏ và đồn điền - do thực dân Tây đem lại, thời gian chưa đủ hoàn vốn.

Chạy giặc thực chất là chạy khỏi vùng Việt minh kiểm soát, giống như trong Nam chạy trốn khỏi sự tác oai tác quái của mấy ông Mặt trận. Trong chiến tranh, dân làm bia cho lãnh tụ; trong hòa bình, lãnh tụ ký tờ giấy A4 biến tài sản của dân thành tài sản của "dân" khác.

Năm 79 chạy giặc Tàu đúng nghĩa của nó. Quân Giải phóng TQ đi đến đâu đốt phá, hãm hiếp phụ nữ đến đấy.

Vo Danh said...

Theo bác Lý đây có phải là 1 âm mưu thực hiện để xén lông cừu sau đó hình thành tầng lớp tư bản giống Đông Âu năm 90 không?! Ông Bình là người học ở Đông Âu đó bác!

Lý Toét said...

Sơn Ngọc khờ nhỉ,

Có bao giờ NHNN giữ vàng đâu nhỉ, từ "Tuần lễ vàng" cho tới "vàng ông Thiệu 16 tấn". Vàng dùng để "phục vụ cách mạng" chứ không dùng vàng để phục vụ dân sinh như là đồng chí gì phó thống đốc ngân hàng từng phát biểu "tiền đồng chúng ta in được". Và sau này "vàng chứng chỉ" cũng vậy, dùng để "phục vụ cách mạng".

Vàng mà NHNN đang giữ trong kho là vàng của các NHTM gửi dưới dạng Trái phiếu, mà NHTM thuộc sở hữu của lãnh tụ nên NHNN không thể "tạm ứng" số vàng này được. Vậy thì chỉ còn cách huy động vàng có kỳ hạn trong dân (cái này NHNN đang cấm) và "giữ dùm" vàng cho dân (không tính phí) và cấp cho dân tờ giấy biên nhận.

Dân làm ăn thừa hiểu vàng là tiền chết nhưng họ vẫn giữ vàng vì có lý do của họ, xem đó là một lựa chọn tốt nhất để bảo toàn vốn khi chưa có cơ hội đầu tư. Còn chứng chỉ vàng, là một tấm giấy nợ, có khác gì giữ tiền VND.

Lý Toét said...

Cần gì phải âm mưu. Các lãnh tụ hiện nay đã chiếm hữu hầu hết tài sản quốc gia trên thực tế. Đó là các ngân hàng, đó là các BĐS.

Còn ở Nga năm 90, các lãnh tụ chủ trương bán rẻ tài sản công để họ có cơ hội tích lũy tư bản. Những người Do Thái khôn ngoan đã nắm được những món hời.

Ông Thiện Nhân cũng học Harvard vậy. Học ở đâu không phải là vấn đề, ăn thua là mục tiêu là Phá hay Xây. Làm kỹ sư xây nhà tốt nhưng phá nhà nhanh.

DINKITA said...

Hi Bác Lý,

Hôm nay, lá cải đưa tin ngày 11/6 nài Anh Bình ruồi sẽ giảm trần lãi xuất huy động xuống 9%/ năm và đưa lãi xuất cho vay về 12%/năm. Bác Lý cho ý kiến về việc này được không?

Người dân có chút vốn còm trong NH phải làm gì đây bác ơi? đúng là no way!!!

khoai tay said...

cảm ơn bác động viên, cháu sẽ cố gắng

khoai tay said...

có nghĩa là khi không có uy tín thì bất cứ loại giấy nợ theo dạng nào cũng chỉ là giấy ạ

Hoang Anh Tuc said...

Mỗi năm Lừa nhận gần 10 tỉ o3ma kiều hối. Như vậy ngoài các quả đấm thép khác, lượng xèng này có góp phần thúc đẩy lạm phát do cầu kéo (và nhập hàng về xài) không nhỉ. Nếu xèng này được chuyển tới các dự án được quản trị tốt có lẽ có tác dụng tích cực hơn nhiều. Xin bác Lý cho ý kiến về vớn đề này.

Lý Toét said...

Tuyên bố của anh Bình như vậy nghĩa là ngân hàng đã "rẻ rúng" người gửi tiền. Nên nhớ, NHNN có thể in được tiền chứ không "in" được của cải. Sản xuất hàng hóa sút giảm, tiền in ra, điều gì đang xảy ra?

Khổ dân ta, vì tương lai bấp bênh nên không dám tiêu hết mà phải để dành một phần dưới dạng gửi tiết kiệm. Thế mà tiền tiết kiệm cũng không được bảo toàn giá trị, bị hao mòn bởi "thuế lạm phát".

Day-dreaming said...

Từng hiến triệu mạng người để "đánh cho Mỹ cút", giờ thì hạ thân cầu viện mời chào. Có hơn ba chục năm thôi. Cần gì phải chờ lịch sử nào phán xét công tội.

Em thì thấy cái ảnh cuối...trước đó các blog om xòm tin vịt cụ nhà mình làm/nội gián cho CIA. Cài này thì là mà... hay thật

Lý Toét said...

Lượng kiều hối không những không thúc đẩy lạm phát, mà trái lại nó còn giúp "nâng" giá trị tiền đồng hơn so với giá trị thực. Trước đây người ta gửi hàng, nay gửi tiền đô nên bản chất của kiều hối là bổ sung nguồn cung.

Quản trị của ta cực kỳ "chặt chẽ" không thiếu một xu, bất kỳ khoản chi nào cũng phải có chứng từ. Công ty mẹ "khoán" cho công ty con, công ty con khoán cho công ty cháu, làm sao mà thất thoát được.

Nếu so sánh mức tăng trưởng GDP của ta hàng năm cỡ 6-7 tỷ đô với lượng kiều hối 8-9 tỷ thì kinh tế VN thực ra đâu có tăng trưởng.

Lý Toét said...

Không hiến từng đó mạng làm sao cai trị được dân Việt cứng đầu. Đánh ai chỉ là phương tiện, mục đích cuối cùng là dân phải nghe lời, tâm niệm rằng "đi lên CNXH ...".

Lý Toét said...

Thương nhân TQ phá thế độc quyền (SGTT) làm VFA lúng túng.

Ngân hàng đang thừa tiền, nông dân đang thừa gạo nhưng thiếu tiền. Miền Trung (Quảng Bình) được mùa lúa nhưng giá hạ nên thu hoạch không đủ vốn. Một sào Trung bộ đem lại sản lượng 1.4 triệu đồng.

Cô Cấn said...

Hình như bác rất lo "Nông thôn bao vây thành thị"

Lý Toét said...

Ngược lại, tớ lo cho nông dân. Họ vừa có thêm một mối bán ngoài VFA thì bị VFA phá hỏng.

namkhanh said...

Chính xác Bác Lý ah

namkhanh said...

Bác Metal nói đúng đó, sắp tới hàng hóa sẽ tăng giá vì lúc đó không còn hàng mà bán nữa.

Thành Lợi said...

"thuế lạm phát" cháu mới nghe qua nhưng chắc là sắc thuế vô hình không nhìn thấy bằng mắt thường được. Chỉ hy vọng bà con cô bác có cách để trú ẩn cho mình, nếu bà con cô bác hiểu được sắc thuế vô hình này và biết cách "ẩn" thân thì 14 con cáo sẽ "hiện" thân và thăng lên thiên đường XHCN để gặp cụ luôn.

Lý Toét said...

Nó không phải là "sắc thuế" mà là thu nhập thực tế giảm tương đương với đóng một khỏan "hụi chết". Mà đã thu nhập giảm thì người ta càng lo cho tương lai bấp bênh nên càng phải để dành.

Lý Toét said...

Mấy hôm nay nhiều người phàn nàn không vào được các blog của mạng blogger của công ty google tức là những blog thuộc miền dạng http://xxx.blogspot.com

Các giải quyết đơn giản là thêm vào chữ s trong http thành https. Thí dụ: thay vì vào http://xacbacxangbang.blogspot.com/2012/06/khach-cua-ngan-hang-va-nen-kinh-te-xe.html

hãy vào https://xacbacxangbang.blogspot.com/2012/06/khach-cua-ngan-hang-va-nen-kinh-te-xe.html

Quê Hương said...

Bác Lý:

Ai đứng sau những chuyện này hả bác?

Thành said...

Dear Bác Lý !

Sự kiện " 16 tấn vàng " làm cho ông Thiệu chịu một tiếng xấu không chỉ của hơn hàng chục triệu người Việt trong nước mà quan trọng là hàng triệu Việt Kiều cũng không tin ông ấy ! Một mũi tên trung hai đích !

Lý Toét said...

Tớ chịu,

Ban Văn hóa tư tưởng và bộ Thông tin truyền thông lắm mưu mẹo. Tuy nhiên đường truyền internet ngoài việc để đọc báo nó còn là đường truyền dẫn chủ yếu cho các giao dịch thương mại, nhất là các ngân hàng.

Đặt tường lửa cũng như xét an ninh phi trường, càng xét kỹ bao nhiêu thì hoặc cản trở lưu lượng, hoặc phải huy động nguồn tài nguyên mới để lưu lượng được thông suốt.

Lý Toét said...

Họ chỉ tung hỏa mù cho những người ở miền Bắc thêm "căm thù" ông Thiệu. Đối với dân miền Nam họ hiểu chế độ dân chủ không dễ gì để ông Thiệu một mình vào ngân khố lấy vàng quốc gia. Ngay cả vàng của cá nhân ông Thiệu cũng không dễ dàng lấy đi.

Chiêu vu cho ông Thiệu trộm vàng trúng nhiều mục đích:

Một là, như đã nói ở trên
Hai là, phép thử cho những ông hai hàng như Nguyễn Văn Hảo, Ngô Công Đức, Lý Quý Chung etc có ngoan ngoãn "vâng lời" chế độ mới hay không.

lvdunght said...

Có thể sử dụng DNS:
4.2.2.3
4.2.2.4

Quê Hương said...

"Đặt tường lửa cũng như xét an ninh phi trường", nếu đúng như vậy thì còn có màn sờ, nắn & bóp đủ mọi chỗ dấy nhé.

Lý Toét said...

Trồng cây lưu niên là đầu tư dài hạn, theo đó thị trường tiêu thụ cũng dài hạn và có kế hoạch chế biến sau thu hoạch. Một cây dừa có thời hạn khai thác đến 50 năm. Không thể đổ lỗi cho thương lái TQ trong việc thất thu.

Năm nay cái gì cũng ế trong đó có dừa. Thực tế thị trường ế từ vật liệu xây dựng, thịt heo cho đến ... tiền của ngân hàng. Báo SGGP cũng đổ lỗi một cách vô lối cho thương nhân TQ không mua. Xin xem Nông dân ĐBSCL méo mặt vì giá dừa tại địa chỉ http://www.sggp.org.vn/thongtincanuoc/2012/6/291160/

Lý Toét said...

Cảm ơn Dũng Lê,
Tớ hay dùng DNS
8.8.8.8
8.8.4.4

Quê Hương,
Về nguyên tắc, mọi hoạt động trên web ở VN đều được an ninh mạng nắm. Tương tự, họ có thể lấy dữ liệu cuộc thoại hay tin nhắn của bất kỳ ai, bất cứ lúc nào.

Thành Lợi said...

Do những người đó dốt. Nhà sản muốn chặn cỡ nào cháu vẫn có cách vào được. Chấp firewall của nhà sản. dốt thì nói là dốt. Web pages nào vô không được liên lạc với tôi. Địa chỉ email loingo1977@yahoo.com.
Những cái đầu tôm mãi mãi là những cái đấu tôm để người khác sai khiến.
Chặn bằng cách nào hởi những IT xứ vẹt. Dùng từ chặn là sai lầm mà hãy nói rằng mình dốt không biế cách truy cập. Hỡi những con vẹm của xứ lừa.

Thành Lợi said...

Chẳng cần phải đổi IP gì cả. Chỉ những con người ngu dốt mới đổi IP, còn rất nhiều host để mình sử dụng.

Quê Hương said...

Bác Lý:
Chặt tiêu, điều, cà phê, cao su, dừa ... rồi cũng trồng lại mấy thứ đó.
"Tầm nhìn" thì nhan nhản mọi nơi, nào là tầm nhìn đến 10, 20, 50 năm nhưng hình như không bao giờ thấy gì phía trước vì cỏ cao hay mình thấp?

Unknown said...

Trích

Chỉ những con người ngu dốt mới đổi IP

Hết trích

Chứng minh đi chú.

Lý Toét said...

Nông gia không có khờ đâu, người trồng cafe hiện nay đã có dự trữ bảo quản và không để các đầu nậu khống chế giá. Hiện tượng các đầu mối thu gom cafe trên Tay Nguyên vỡ nợ trong thời gian gần đây nói lên điều đó.

Ở đây, tớ phê bình báo SGGP khóc mướn. Mà họ không khóc mướn cho nông dân, họ khóc mướn cho VFA.

Làm nông cần phải có kế hoạch, cần phải có hợp đồng sản phẩm gắn với nghĩa vụ mới đáp ứng được kinh tế thị trường.

Lý Toét said...

Welcome Tai lơ,

Giống như ta lưu thông trên đường, thỉnh thoảng gặp tại nạn gây kẹt xe. Ngoài mua vé qua trạm thu phí ta cũng phải nộp tiền mãi lộ cho CAM. Ờ, mà làm thế nào thay đổi bảng số xe được nhỉ?

LNVT said...

Theo tôi biết thì tại Tây Nguyên, người nông dân sau khi thu hoạch, họ chưa bán cà phê vội nhưng cũng không có kho để bảo quản. Thế là họ gửi cho các đại lý thu mua có kho bảo quản giữ hộ, đến thời điểm được giá mới bán. Các đại lý này cũng nhận giữ cà phê vì họ sẽ chủ động hơn trong việc cung ứng cho các tổng công ty xuất khẩu. Do lòng tham, họ bán cà phê của dân gửi để lấy tiền đầu tư các loại hình kinh doanh khác. Chẳng may là họ bị ngấm đòn của NQ11, cộng với sự hút máu của dracula Ngân hàng, họ đã bị rơi vào vòng xoáy thua lỗ khi học tập các quả đấm thép đầu tư ngoài ngành. Khi giá cà phê thế giới tăng, dân đòi lại cà phê để bán, họ bị vỡ nợ. Đây thực chất là 1 hình thức của nước hoa Thiên Hương khi xưa mà thôi.

Còn lý do tại sao dân bị lừa, thì như bác Lý đã nói nhiều: do sự anh minh và sự lãnh đạo tài tình của chính quyền vì dân.

Lý Toét said...

Cảm ơn VT,

Người trồng cafe đã không bị bức bách mà phải bán tống bán tháo. Trong khi đó đại lý đề nghị "giữ giùm" để short sale.

Short sale cũng là một phương án kinh doanh tốt, nhưng ở đây các đại lý không cắt lỗ kịp thời nên bị default lúc nào không hay.

Khi bị default mà không có ai kiểm soát, các đại lý tiếp tục phải dùng chiêu lừa đảo, tức bán của người sau trả tiền cho người trước.

Còn các quả đấm thép, mặc dù được ưu đãi nhưng do cơ chế "khoán" nên đầu tư trong ngành của họ cũng bị lỗ nên mới phải mạo hiểm đầu tư ngoài ngành, chủ yếu BĐS. Lúc đầu nhà nhà đầu tư nên có lãi, sau này các nhà đầu tư ngoại quốc rút đi, thị trường xuống, một lần nữa họ cũng không cắt lỗ kịp thời.

Hoang Anh Tuc said...

Một phần bức tranh về Lừa: Bần nông bỏ làng ra phố kiếm xiền. Tinh hoa bỏ xứ ra đi mần xèng. Xem thử tỉ lệ blue collar/white collar (aka tỉ lệ thợ áo xanh và thợ áo trắng) của một quả đấm thép chỉ là 2-3 sẽ thấy Lừa đâu có mần cái gì ra margin.Bác Lý đã khuyên bần nông chỉ làm một vụ còn hơn là làm 2,3 vụ!

Lý Toét said...

80% dân số làm ra 20% sản lượng nên nông thôn phải ra thành phố là đúng rồi.

Chỉ tính riêng công chức đã chiếm trên 6 triệu lao động. Trong các quả đấm thép lực lượng gián tiếp chiếm 1/3, số còn lại mới phân ra cổ xanh/cổ trắng. Tuy nhiên chi phí lương trên tổng số đầu tư khoảng 1%. Đường cao tốc SG Trung Lương giá trị 10 ngàn tỷ đồng trong đó đó nhân công khoảng 3-4 chục tỷ.

Còn về vai trò của nông dân trong tình trạng sản lượng lúa thấp, trong giai đoạn thập niên '80 mỗi khi cần cải thiện cho CBCNV, cơ quan cho xe chở đi tham quan nông thôn. Mục đích là mỗi người mua dăm ký gạo (mua nhiều trạm kiểm soát nó tịch thu), nhân 100 năm ngày sinh Phạm Hùng báo lá cải có nhắc tới chuyện này. Mà cũng kỳ, chỉ có ở xứ XHCN mới có vụ làm sinh nhật cho người chết.

b94 said...

Chả mấy khi thấy chú TL bức xúc.
Cháu đọc mấy dòng đó của chú TL mà cháu buồn cười quá.

b94 said...

Chỉ là hài hước một chút thôi mà tyler

Lý Toét said...

Tớ đã bỏ bớt 3 cái còm "bức xúc" của TL rồi đấy.

Lý Toét said...

Những bê bối trong thi cử của ngành giáo dục chỉ là những nét chấm phá ngày càng được thể hiện rõ nét của nền giáo dục XHCN "Hồng hơn Chuyên".

Thầy Đỗ Việt Khoa đã không nói đùa Nếu công bố tiếp clip phao thi, tôi không có đất sống. Vì đây là chủ trương của tỉnh, chống lại một chủ trương sẽ là thiệt hại về quyền lợi và còn có thể mất mạng.

Lý Toét said...

Nước mắm là gia vị sử dụng hàng ngày, chi phí không chiếm tỷ trọng cao trong bữa ăn gia đình, do đó mà lượng cung và lượng cầu nước mắm rất ổn định. Nhưng từ đầu năm nước mắm Nha Trang tiêu thụ chậm lại, các DN nước mắm NT sản xuất cầm chừng.

Tiền mua mắm còn phải hạn chế, bao giờ đến Gạo?

Quê Hương said...

Bác Lý:

Chúng ta nên theo dõi những gì trong bài này Is Flame virus fallout a Chinese, Russian plot to control the Internet?

Quê Hương said...

Bác có bao giờ nghe chuyện nông dân không dám ăn gạo của mình làm ra?

Lý Toét said...

Sản phẩm mình làm ra phải mang ra chợ bán là lẽ tất nhiên của sản xuất hàng hóa. Còn dưới chế độ XHCN nông dân miền Bắc trồng lúa nuôi heo mà không được ăn gạo ăn thịt cũng là chuyện bình thường, tất cả cho tiền tuyến mà.

Lý Toét said...

Lĩnh vực nào cũng vậy, phá hoại thì dễ, nhưng để điều khiển được lại là chuyện không dễ. Công nghệ thông tin không nằm ngoài quy luật trên.

Ngay như nước Nga 70 năm miệt mài chế tạo vũ khí, nước Tàu ngày nay với sản lượng thứ nhì thế giới mà vũ khí vẫn chưa đủ năng lực để khống chế những nước nhỏ.

Meo Luoi said...

Bác Lý,
Nếu người thân của Mèo mà là bác Khoa, chắc Mèo chết. Đúng là phải có những Đông Ki-sốt trong xã hội, nhưng trừ phi là những người 'phi thường' còn tầm thường như Mèo 'ngủ trong giường chiếu hẹp- Giấc mơ con đè nát cuộc đời con" thì chỉ ước mong một cuộc đời bình an, yên viên.
Có nhiều blog đã bóc mẽ những người như thầy Khoa, bà già chống tiêu cực Lê Hiền Đức (xem blog Beo 4 kỳ "Dồ"). Các bài này viết rất khéo, làm người đọc cảm tưởng đó là những người 'có vấn đề', hay bới móc, vác tù và hàng tổng,.... tóm lại là những người ta sẽ khó chịu khi ở gần.

Meo Luoi said...

Vụ làm sinh nhật cho người chết này hay đấy chứ bác Lý. Người nghĩ ra đã rất khéo, vừa có tiếng vừa được miếng cho anh em.
Chỉ có ở VN, mới có chế độ, các ngày lễ, các cơ quan nhất là hành chính sự nghiệp có tiền 500k - 1 triệu vào các ngày 30/4, 2/9,.... Đó không phải tiền thưởng mà là một cách cho tiền rất khéo.

Lý Toét said...

Vụ tiền thưởng theo tớ là tích cực, chủ DN cần phát huy. Thời tớ làm công chức, mỗi năm có 6 kỳ thưởng đều như vắt chanh, đó là:

Tết Dương lịch và Tết Âm lịch
30/4 và 2/9
6 tháng đầu năm và 6 tháng cuối năm

Tiền thưởng hạch toán trong quỹ lương nên bản chất nó là tiền lương

Lý Toét said...

Tớ đánh giá thầy Khoa là người tỉnh táo và đáng kính. Bằng chứng là thầy bị trường Vân Tảo sa thải, bị giáo sư chém gió Văn Như Cương hứa lèo nhưng thầy vẫn tìm được việc để theo nghề dạy học và có học trò tâm phúc. Thầy vẫn biết là những việc làm của thầy nó không đi đến đâu.

Blog Beo có vai trò xác nhận những thông tin chưa được kiểm chứng.
Thí dụ: đoạn văn này
"Gấu ó trong gia đình, nguyên thủ hay thường dân đau xót nhục nhã khác gì nhau. Hân hoan trên nỗi bất hạnh của người ta, chửa biết ai khốn nạn hơn ai". hết trích
xác nhận câu chuyện dì ghẻ - con chồng gia đình cựu TBT là có thật

Meo Luoi said...

Theo ý Mèo thì đây không phải là khoản tiền thưởng, mà là một dạng phúc lợi mặc dù được hạch toán vào lương. Tiền thưởng, nếu về bản chất không cào bằng như thế với tất cả mọi người.
Chuyển sang DNNN, có thưởng theo tháng/quý/năm, nhưng không có kiểu thưởng như vậy.
Đấy là một cách lách luật của DNNN hoặc bên hành chính nhân sự, khi mà thang bảng lương không đổi. Lâu dần thành một tập quán. Điều này đôi khi làm chủ (sếp) bên nước ngoài khó chịu, vì họ thà thưởng một khoản lớn, hơn là cho các khoản tiền lặt vặt.

King Filter said...

Qua đang hóng blog Beo viết về "Dồ" aka Lê Hiền Đức và Cải cách ruộng đất nhưng chưa thấy. Chú Toét có thông tin gì về cái này khai sáng cho Qua cái.

Lý Toét said...

Sai rồi Mèo ạ,

Thứ nhất, làm quốc doanh có thể kiếm chác thông qua kê khống hóa đơn gấp nhiều lần hơn số "thưởng 500k" nhưng "một miếng giữa làng hơn sàng xó bếp". Qua đó củng cố vai trò của lãnh đạo như là chủ nhân ông của DNNN.

Thứ hai, là một chủ DN nói chung, chi phí ít mà chia ra nhiều lần chắc chắn có lợi hơn chi nhiều cho một lần. Tập quán "lương tháng 13" cũng là một hình thức trả lương vậy. Chỉ có các CEO ngân hàng, được hàng triệu đô dưới dạng cổ phần mới là phần thưởng thực sự.

Lý Toét said...

Tớ không có đủ kiên nhẫn để đọc "tường trình", nhưng có nhận xét riêng về bà Lê Hiền Đức thế này:

Một là, bà là một trong những điển hình của "con người mới XHCN" rất nhiệt tình cách mạng một cách quá tả. Thử phê bình ông cụ trước mặt bà mà xem, bà sẽ vả cho không còn răng. Tớ vẫn xem đó là sự mê muội, mà không sửa khi trẻ, về già bệnh sẽ càng nặng.

Hai là, bà nhiệt tình phê bình "đồng chí" của bà vì bà cho rằng "các đồng chí ấy" chỉ có chút ít sai sót nên có thể sửa chữa được. Bà đấu tranh với lý lẽ các đồng chí của bà nay đã "biến chất". Sự thực là từ khi làm cách mạng đến nay, những người cách mạng chưa bao giờ biến chất, họ luôn dùng những thủ đoạn bỉ ổi nhất để đạt được mục đích.

Ba là, về cá nhân bà không đủ khôn, nói chính xác hơn là bà không có đức kiên nhẫn của người đấu tranh. Người ta mời bà ra khỏi phòng làm việc thì bà ra ngoài phòng khách để chờ hoặc thậm chí chờ bên ngoài cơ quan, tại sao lại phải kháng cự để xảy ra sai lầm.

Tớ trách các blog bơm thổi bà quá nhiều làm bà "lạc quan" quá mức. Các đài địch như BBC, RFA ăn lương ngân sách chính phủ Anh Mỹ mà làm việc không nghiêm túc, không có sự xác minh mà chỉ ăn theo nói leo các blog.

Meo Luoi said...

Blog Beo là một tiếng nói quan trọng trong giới, khi định "dìm" ai, thì khó mà thoát khỏi miệng lưỡi của Beo. (đấy là Mèo đoán vậy, còn Mèo không ở trong giới báo chí).
Mèo hay đọc blog Beo, thấy rằng, bên cạnh việc ăn cơm của chúa, Beo cũng là người nhìn nhận sự việc một cách thẳng thắn, có lý có tình. Những bài về Văn Giang ecopark là những bài mà Mèo hơi ngạc nhiên khi Beo viết vậy.

Lý Toét said...

Trong vụ này Beo có ý phê bình đồng nghiệp - 2 nhà báo VOV bị đánh - rằng đi tác nghiệp mà không mang thẻ, chí ít cũng phải mang tờ Giấy giới thiệu lận lưng. Đồng nghiệp mà còn không thông cảm, nói chi đến những kẻ được coi là "đối lập" - dân bị cưỡng bách thu hồi đất ở Văn Giang.

Meo Luoi said...

Mèo muốn nói đến các bài sau này mà Beo viết, trong đó có 'bênh' chủ đầu tư, rằng chủ trương của tỉnh là đúng đắn, đổi đất lấy hạ tầng và chủ đầu tư đã tích cực, dân tình ủng hộ, chỉ có một số ít dân còn lại cầm đầu chống đối. Và Beo cũng nhận đình, với địa lợi của Hưng Yên thì sau này, tỉnh sẽ đô thị hóa gần hết. Với sự hiểu biết của Beo, thì Beo ủng hộ việc xén đất nông nghiệp, phá bỏ làng nghề là một sự ngạc nhiên với Mèo. Thái độ của Beo với vụ Tiên Lãng có khác.

Quê Hương said...

Thường thì người ta không lấy đất nông nghiệp làm để làm lợi cho nhóm tư nhân vì đó là vi phạm pháp luật và phí phạm tài nguyên.
À mà đất của nhân dân chứ đâu của tư nhân.

Lý Toét said...

Dear Mèo Lười và Quê Hương,

Thực ra tranh chấp Ecopark đơn giản hơn nhiều so với những gì ta tưởng tượng ra do đủ các loại thông tin mang lại. Nó là tranh chấp giữa 2 ông Dân: ông Dân được nhận đất (gọi tắt là Dân hạng 1) và ông Dân kia phải giao đất (gọi tắt là Dân hạng 2).

Dân hạng 1 phải bỏ tiền ra (hay bỏ thế lực vào, cũng vậy) để chạy dự án. Dự án được xem là phải chăng từ ban đầu và ông đã âm thầm thâu tóm dần dần theo kiểu gặm da beo.

Đến khi cơn sốt đất 2006-2007, ông Dân hạng 2 sở hữu phần còn lại chưa bị thâu tóm đòi chia sẻ giá trị gia tăng mà ông Dân hạng 1 có được. Dù muốn giải tỏa sạch và có đủ khả năng chi theo yêu sách, ông Dân hạng 1 không thể chiều theo ý Dân 2 được vì như vậy những ông Dân hạng 3 (đã giao đất rồi) đòi lại "phần còn thiếu". Dân 1 đành ngưng giải tỏa nốt phần còn lại và thi công phần đã chiến được để chờ thời.

Tới nay, cơn sốt đất đã giảm, yêu sách của Dân 2 theo đó cũng giảm theo. Ông Dân 1 cho rằng thời điểm chín muồi để giải tỏa hết phần còn lại với chi phí rẻ nhất. Ông Dân 1 đã dành sẵn một khoản chi cho chính quyền để làm dứt điểm một lần. Và hợp đồng (với chính quyền) đã hoàn thành , đã thanh lý.

Bây giờ ông Dân 2 lại tiếp tục yêu sách, ông Dân 1 muốn làm chủ mảnh đất vừa chiếm được lại phải chi một khoản tiền để "cưỡng chế". Khoản tiền này phụ thuộc vào quy mô của lực lượng vũ trang, cấp xã không dám lãnh, cấp huyện e không đủ (vụ Tiên Lãng cấp huyện thất bại nên phải huy động cấp tỉnh), cấp tỉnh phải chi nhiều hơn ... câu chuyện cứ thế lặp đi lặp lại. Ông Dân 1 muốn dứt điểm có lẽ phải ám sát ông Dân 2.

Còn câu chuyện biến tỉnh Hưng Yên thành đô thị là ước mơ ngàn đời, ít ra nó đã có từ thời TBT Lê Duẩn, ông ra nghị quyết cho việc dời đô mà không thành vì không có đủ tiền và lực. Xây dựng một thành phố, tưởng ít tiền đấy hả?

Meo Luoi said...

Chào Thành Lợi,
Đề nghị Lợi có thể hướng dẫn cách vào blogspot ở đây không. Mèo không thích liên lạc qua mail lắm, nếu không cần thiết.
Ở cơ quan, chỉ cần đổi IP sang 4.2.2.3/ 4.2.2.4 là có thể vào blogspot. Máy cá nhân ở nhà thì hôm qua hì hục mãi, đổi IP vẫn không được. Không hiểu sao. Sau khi cắt dán vào file host thì vào được facebook, còn blogspot chịu chết.

Lý Toét said...

Mèo Ú thử thay "com" trong http://xxx.blogspot.com bằng "au" hoặc "nl" hoặc tên miền quốc gia nào khác thành http://xxx.blogspot.au thử xem

Meo Luoi said...

Xin lỗi, phải spam nhà bác Lý tí nữa, Mèo đã thử các cách hướng dẫn trên mạng cho máy cá nhân ở nhà, như đổi IP, thêm https, bỏ com bằng au,... nhưng không được. Chắc chỉ trừ cách vào qua surf hoặc hotpot shield. Nhưng máy ở nhà cũ, nặng nên vào qua surf hoặc shield rất lâu. Không hiểu sao máy ở cơ quan cũng dùng mạng VNPT mà chỉ đổi IP là vào được ngon lành, còm thoải mái. Hay mạng gia đình bị quản chặt hơn?

Lý Toét said...

Có lẽ mạng cơ quan có băng thông rộng hơn. Tớ nghĩ đây không phải "quản" mà chỉ là hàng rào kỹ thuật để làm khó Google. Họ muốn Google đóng thuế tại VN, thế thôi.

Chắc Kà Đao said...

Có nhiều cách để leo rào.
1. Dùng Ultra Surf, chạy tool này trước khi mở trình duyệt lên, bất lợi là tất cả trình duyệt đều sẽ bị ảnh hưởng. Muốn dùng thì download về, unzip rồi chạy thôi.
2. Cách thứ 2 là dùng addon của Firefox, làm cách này chỉ có Firefox bị ảnh hưởng khi add-on được kích hoạt thôi, còn không kích hoạt thì cũng chẳng sau.
Muốn dùng: mở Firefox, vào google search cụm từ addon anonymox for firefor, cài vào, khởi động lại firefox là leo rèo vô tư. Dùng cách này thì bị giới hạn lưu lượng 500MB/ngày, tốc độ là 1600Kbit/giây, vượt quá lưu lượng thì chỉ còn 300Kbit/giây.
Nếu muốn tắt add-on đi thì phía sau thanh địa chỉ có nút X màu danh dương, click vào đó, un-check Active đi là xong.

Chúc mọi người leo rào vui vẻ, :)

Lý Toét said...

Cảm ơn Gia Bảo,
Tớ sẽ lưu nội dung này để chia sẻ với mọi người.