Thursday, September 27, 2012

Christine Hà



Christine Hà tên Việt là Hà Huyền Trân. Christine bị chứng bệnh "diagnosed with neuromyelitis optica" (NMO - chứng rối loạn tự miễn thị giác - chi tiết liên hệ BS Hồ Hải), hệ miễn dịch tấn công thần kinh thị giác làm mắt mờ dần từ năm 19 tuổi.



Christine tốt nghiệp ngành Tài chánh ĐH Austin TX nhưng không thể theo nghề vì không đủ thị lực. Cô học tiếp cao học ngành Tiểu thuyết ĐH Houston. Thượng tuần tháng 9, cô đã thắng Quán quân MasterChef trị giá $250,000 và hợp đồng xuất bản sách nấu ăn.

Bài thi chung kết

Cuộc thi Master Chef có 30 ngàn thí sinh tham gia nhưng chỉ có 100 người vào chung kết. Ở vòng loại cô 3 lần nằm trong nhóm Xuất sắc và 2 lần trong nhóm Nguy cơ bị loại.

Đề thi Chung kết, thời gian thi chỉ có 5 phút kể cả thời gian rửa tay, để hoàn tất món cá bông lau kho tộ ăn kèm gia vị rau chua. Vừa nấu, vừa nếm, vừa trả lời giám khảo lý do tại sao cô bị khiếm thị. Các vị giám khảo đã nhận xét "Thần kỳ" "Không thể nào hơn" "Chúc mừng". Cả 3 vị giám khảo nghẹn ngào khi công bố kết quả mà chính cô cũng không tin rằng đã thắng.

Ở xứ Tư bản giãy chết tuy không làm nên những người giàu nhanh như anh Vượng, anh Đức, anh Tâm nhưng đã tạo điều kiện cho người khuyết tật có cuộc sống của một người bình thường.

Nguồn tham khảo
- Sinh viên ĐH Houston thắng giải Master Chef (University of Houston)
- Blind Chef Christine Ha Crowned 'MasterChef' in Finale (ABC News)
- Christine Ha (Fox TV News)
- ChristineHa.com

227 comments:

«Oldest   ‹Older   201 – 227 of 227
Anonymous said...

Theo bác "dân ta" sẽ nên làm gì để chia (thịt) của bọn "giàu" này

VIỆT said...

Mong mấy bác viết bằng tiếng Việt thuần giúp!

Muốn đọc hiểu văn "bựa" của các bác mệt óc quá! Với lại mình nên bựa ở chỗ chuyên bựa, còn nơi khác mình hết bựa thì giúp người khác học hỏi từ điều hay của mình dễ hơn.

Cám ơn.

Lý Toét said...

Việt,

Sinh ngữ mà, ai chưa hiểu thì cứ trao đổi với nhau, không sao cả. Thứ ngôn ngữ "ngọt ngào" nhưng đạo đức giả dùng để ném đá nhau đã đem lại kết quả gì.

Lý Toét said...

Trên kia bạn Khoai Tây có hỏi tớ, Dân ta làm gì để "chia thịt" với "bọn nhà giàu".

Tớ loại trừ cách "làm cách mạng" vì dân ta đã lãnh quá nhiều hậu quả từ "cách mạng" rồi, nên phải chọn cách khác.

Thượng sách, là tham gia làm chính trị, lên đến vị trí nào càng cao càng tốt, để hưởng "Lộc",

Trung sách, là đầu tư kinh doanh, tự nuôi mình và tạo công ăn việc làm cho người khác,

và Hạ sách, là hóng hớt mà cứ tưởng mình khôn, tưởng mình "Tọa sơn quan hổ đấu" mà kỳ thực mình chỉ là người đứng ngoài. Như hình minh họa dưới đây.
[img]https://lh5.googleusercontent.com/-rdFGgCKZa0o/UH4nxOD6dXI/AAAAAAAABoY/mp9E9kVO0_I/s500/HNTW6-voi-Lua.jpg[/img]
Tớ viết vắn tắt, không có định ám chỉ gì, xin mời mọi người góp ý.

Đại úy Nazi said...

Ủa thài(teacher) Lý, thài dại(teach) vại thì người lông dân chúng tôi biết mần sâu jờ,

"tham ja chính chị" & " đầu tư kinh doanh" là chiến lược, còn "hóng hớt" chỉ là hành động thu thập thông tin trong Sản đi nát ty thôi mà thài, sao có thể gọi là hạ sách được,

Hóng hớt là sấu, nhưng tui hok sấu hổ chong chường hợp lài.

Lý Toét said...

Thí dụ:

Với dân hóng chỉ để hóng thì anh Ba hay anh Tư hay một anh nào khác thì có hơn gì người không biết.

Nhưng với dân kinh doanh hay chính trị thì khác. Hãy nhìn xem chứng khoán những ngày qua. Hoặc lá phiểu của những người tham gia bỏ phiếu kỳ vữa rồi sẽ quyết định tương lai chính trị của người đó.

Lý Toét said...

Trúc,

Những thành viên vào đây, ít nhiều có chất Bựa, bạn cứ yên tâm.

Quê Hương said...

Bác Lý,

"Thượng sách" đây bác Lý ơi.
Giá ôtô nhập khẩu sắp tăng vọt

Đến năm 2018 không gọi là "thuế" (tax) nữa mà gọi là "phí" (fee) để đúng với ký kết khi tham gia WTO. Bác có nghĩ như vậy không?

Lý Toét said...

Quê Hương,

Bọn lá cải đặt cái tít lạc đề. Tập quán thị trường xe hơi của ta rất lạ, mỗi khi sắp tăng giá là xe bán chạy các hãng ráp không kịp. Có lẽ đây là một chiêu promotion chăng.

Quê Hương said...

Lợi cả đôi bên: người bán và sở thuế.
Tôi nghĩ cái tít họ đặt đứng đấy chứ, nếu sai thì cũng cùng mục đích cả.

vu cuong said...

Bác Văn công thân mến, xấu là thế nào , tốt là thế nào? Đánh lén thi sao? Quan trọng ai là người sông sót, ai là người được chia chiến lợi phẩm, hehe

Chiến tranh quan trọng thắng thua và chia chác. Em chỉ ủng hộ người nào làm cho em, là dân đen kiếm được xèn thôi, khà khà

uyeen said...

Hihi, bác ơi, sẵn nhà ế chất đống đó, ai gửi vàng cục thì cho mượn nhà, muốn làm gì với cái nhà đó thì làm. Khi nào không cần dùng đến nhà thì trả lại nhà lấy lại vàng, lúc đó hậu xét, luật trong tay mà. Được cả đội đường, thị trường BĐS loáng cái hết vèo.

Lý Toét said...

Uyên,
Cao kiến, cao kiến.

Unknown said...

Có cả tự thiêu phản trước ub tp đó bác, lá cải đưa tin dụng xe, hehe

Yeu que huong said...

Bỏ qua vụ hội nghị trung ương 6 gì đó ! Em thấy dạo này dân mình "sáng tạo" và đàu tư theo hướng kinh doanh mạo hiểm là "nuôi hổ" ! Với việc thằng nhà báo đi bán đứng "người bạn" để đem bài viết đến với bạn đọc thì cũng ko có gì nói ! Cái tôi suy nghĩ là trong thời điểm kinh tế khó khăn ,nông dân có hình thức làm ăn kiếm ra tiền vào lúc này là đáng quý nếu đc phổ biến cách thức nuôi có khoa học theo một quy trình có lẽ sẽ nhân rộng đc mô hình làm ăn này cho bà con hơn là cây lúa !
Với việc nuôi đc hổ có lẽ sẽ hạn chế bớt nạn săn bắt động vật tự nhiên
Giờ cái ông nhà báo đó đi vạch tội thằng quan xã bao che vụ này có lẽ mấy ông quan to ở trên lại sắp có cao hổ miễn phí để mà chia nhau xài!

Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ khẳng định "không thể tăng lương, trừ phi... in thêm tiền" khi UB Thường vụ Quốc hội truy vấn về đề xuất hoãn kế hoạch tăng lương năm 2013. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng vẫn khuyến khích tăng lương để kích hoạt kinh tế.
http://dantri.com.vn/c20/s696-652316/khong-tang-luong-se-anh-huong-den-22-trieu-nguoi.htm

Không đánh tự nhiên khai ra bài cũ ! Thế hóa ra trước kia các ông ấy áp dụng rồi à !

Yeu que huong said...

Ông Hùng ví đây là một nghịch lý, “chẳng khác gì tình cảnh một bà nội trợ không có tiền, lấy gì đi chợ?”. <<< chết cười bác UV BCT này ! Bác ấy có bao giờ từng đặt mình ở vị trí bà nội trợ bao giờ đâu mà hiểu ! Bà nội trợ nào bi giờ cũng sợ tăng lương lắm rồi , tăng lương nhưng hàng hóa tăng còn nhiều hơn thế thì bà ta vẫn chẳng lấy đâu ra tiền mà đi! Hay bác Hùng khuyến khích dân ta học tập Zimbabwe ? Cứ phát cho dân vài tỷ xem đi chợ kiểu gì ? Lúc đó thanh toán tiền bằng cân nặng chứ ko phải mệnh giá nữa !

Lý Toét said...

Tất cả các vụ tự thiêu đều được chính quyền gán cho là "Tâm thần".

Lý Toét said...

Yêu Quê Hương nhìn ra thực trạng kinh tế VN rồi đấy,

- Có ít khoáng sản được khai thác trong lòng đất nhưng không chia sẻ với dân, tạo ra tăng trưởng
- Được tư bản nước ngoài đầu tư kích thích tăng trưởng hình thành nên bong bóng
- Tư bản nước ngoài tiếp tục bơm vốn cho bong bóng
- Khi tư bản nước ngoài rút vốn chốt lời thì bong bóng xẹp
- Nhà nước phải áp dụng Sưu cao thuế nặng để duy trì Chi tiêu công rộng rãi
- Chi tiêu cá nhân giảm để bù cho chi công
- Sức mua cá nhân giảm đã kéo kinh tế không thể đi lên. Đây là mấu chốt.

Điểm mấu chốt đó lại không thể áp dụng "các biện pháp kỹ thuật" tài chính được. Tăng lương là biện pháp đúng nhưng phương tiện sai. Đáp án đúng là:

+ lấy thu nhập từ tài nguyên, cụ thể là dầu hỏa
+ vay tiền nước ngoài

làm nguồn chi cho biện pháp tăng lương. Nhưng rất tiếc, lại trái với chủ trương của đảng.

Dương Thường Trực said...

Cái hình hay ko nài bác Lý,
[img]https://fbcdn-sphotos-e-a.akamaihd.net/hphotos-ak-prn1/s480x480/76520_10151120859491284_1198201366_n.jpg [/img]

hehe, sống ở Việt từ thằng hấp hối cho đến thằng đã chết...cũng phải đóng đủ thuế nhế..!!

Lý Toét said...

Gét,
Ở xứ ta, chỉ khuyến khích đi xe máy, không khuyến khích đi bộ.

vu cuong said...

Mời các Bác thưởng thức cuộc đấu của Obama và romney

[youtube]http://m.youtube.com/#/watch?v=QEpCrcMF5Ps&desktop_uri=%2Fwatch%3Fv%3DQEpCrcMF5Ps&gl=VN[/youtube]

Romney: sự thật là thế lọ, thế chai..blah blah.
Obama : sự thật cái đầu buồi Anh đây nài blah blah

Thế là Bác Obama thắng Hiệp 2. Xem xong em thấy mình ngu khi không học logic hu hu, chắc mai phải học rùi. Thế mới gọi là tinh Hoa, thế mới xứng là lãnh đạo thế giới chứ lị, khà khà.

Ham học hỏi said...

Bị bệnh Phong khi bị cụt tay gọi là khiếm khuyết. Nhưng cụt rồi chưa chắc đã là người tàn tật. Mấy cái Y học này hơi rắc rối và cần có kiến thức chút. Mọi người muốn hiểu thì xem các khái niệm nhé.

Viết linh tinh... said...

Phải nói Khiếu kiện đất đai là bóp chết ngay, ở đó mà nho nhoe
Đát đai nằm hết trong tay Thanh Bá % Co. Đấy là điều không phải bàn cãi. Thằng nào muốn biết khiếu kiện đất đai ở Nẽng cứ tìm bài 1m2 đất không bằng quả trứng gà mà đọc. Nó đưa cho Thanh Bá và cỏn im lặng quay luôn đấy, địt mẹ cái con chỉ hay chém gió là giỏi.
Đị mẹ con Thánh phát nữa, chỉ chém gió là giỏi, mẹ bố nó chứ

Lý Toét said...

Bản thân chữ "tàn tật" đã mang tính kỳ thị rồi. Chỉ cần xã hội đối xử bình thường với người khuyết tật đã là một cách tôn trọng họ. Và một xã hội văn minh hơn thì tạo điều kiện cho người khuyết tật có thể cạnh tranh trong mọi hoạt động với một người bình thường.

Ham học hỏi said...

Tàn tật: Do khiếm khuyết, do giảm khả năng hoặc do các yếu tố môi trường cản trở vai trò của mình để sống trong cộng đồng, phải phụ thuộc một phần hoặc hoàn toàn vào người khác để tồn tại. Xét cùng giới, tuổi, hoàn cảnh thực hiện được.

Kỳ thị cũng một phần thôi thầy ạ. Những thứ giúp họ trở về bình thường. Như bị mất chân, có xe lăn tránh chỉ nằm tại nhà, xe buýt mà xe lăn lên được. Hoặc như thầy nói, cần cả sự quan tâm bên trên.

Theo cháu biết cô này mắc NMO: Viêm dây Tk mắt dẫn tin ảnh tới não, do miễn dịch nhầm kẻ thù. Hình như cô bị mù, nên cô khiếm khuyết. Cô vẫn nấu ăn? Cô cũng tàn tật thôi, nhưng mức độ không nhiều như NMO khác.

Lý Toét said...

Tớ đã từng có ông sếp ngồi trên xe lăn. Bạn đừng thương hại họ, chỉ cần bạn đối xử với họ như người không khuyết tật đã là hạnh phúc cho họ rồi.

Ham học hỏi said...

Ý cháu tàn tật có thể mất, khi các quan giúp họ có công việc, có điều kiện để họ k phải phụ thuộc một phần hoặc hoàn toàn vào người khác để tồn tại. Kỳ thị của người dân chỉ là một phần gây ra tàn tật.

«Oldest ‹Older   201 – 227 of 227   Newer› Newest»