Friday, September 21, 2012

Làm ăn hay cổ vũ dân chủ

Bài trước: Đôi nét về bác sĩ Phillips Rosler 

Chuyến công cán Việt Nam của Phó Thủ tướng Liên bang CHLB Đức (gọi tắt là Phó thủ tướng Đức) Philipp Rösler, người được cho là gốc Việt, có lẽ đã thành công tốt đẹp. Ông được nhận bằng danh dự của trường Kinh tế Hà Nội, đã được diện kiến Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao và Chủ tịch Sài Gòn.

Những cuộc đón tiếp long trọng, chiêu đãi linh đình của các quan chức Việt Nam dành cho vị Phó thủ tướng và quan trọng là không một thoả thuận nào, kể cả ghi nhớ, được ký.

Thành quả lớn nhất mà ông đạt được trong chuyến đi này là ông được trao bằng danh dự của trường Kinh tế Hà Nội. Sau đây là lời đáp từ đầy cảm kích của ông:

Một đứa trẻ thời chiến tại VN được nhận làm con nuôi mà có cơ hội vươn lên trong một xã hội dân chủ như vậy và bây giờ gánh vác trách nhiệm lớn lao thì đó là bằng chứng nền dân chủ có thể tạo ra sức mạnh như thế nào. (trích từ BBC http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/09/120919_roesler_vn_freedom.shtml)

Báo chí trong nước rụt rè đưa tin và hình ảnh trong lịch trình công tác của vị Phó thủ tướng do nhiều nguyên nhân, chủ yếu vào 2 nguyên nhân chính.

Một là, gần đây báo chí có thói quen đưa tin chập chờn, hoặc quá chậm so với thời gian thực. Đơn cử trong 2 vụ đối với Giám đốc và Chủ tịch ngân hàng ACB.

Hai là, khi chưa bị Ban Văn hoá tư tưởng "thổi còi" đã bị báo chí "phản động" ghi hình như là bắt quả tang báo chí trong nước làm một việc gì đó không minh bạch.
VTC bị BBC "ghi hình"
Tưởng gì, hoá ra VTC đăng tấm hình ông Philipp Rösler dự lễ khánh thành tấm bia của người Việt tỵ nạn tri ân người dân Đức đã cưu mang họ.
Tấm bia tri ân

Ông Philipp Rösler trong buổi lễ
Phối cảnh tấm bia tri ân
Tri ân người nước ngoài hay cổ vũ dân chủ là những việc làm không được hoan nghênh. Vì sự kiện này mà nước Đức mất đi một cơ hội đầu tư.

41 comments:

Cathnga said...

He he, em chầu anh, anh chưa ngủ hở?? À, mà ông phó thủ tướng nài hông bít nói tiếng Vịt.

Lý Toét said...

Chào em Nga,

Chưa chắc ổng đã không biết. Vì ở Đức thì vợ con ổng nói tiếng German. Đi công cán thì nói bằng ngôn ngữ ngoại giao, chỉ có các nước Anglo-saxon mới nói chuyện với nhau không có phiên dịch thôi.

nokia said...

Thầy Lý

Đó là trường Kinh tế quốc dân (tên cũ Kinh tế kế hoạch) không phải Kinh tế Hà nội (dễ nhầm thành trường Kinh tế thuộc ĐH Quốc gia Hà nội)

Lý Toét said...

Tớ biết cả Kinh tế kế hoạch lẫn Kinh tế quốc dân, vì tớ học ở đấy mà.

Ở xứ ta người ta sinh ra nhiều trường để kiếm tiền, ngay cả ở Mỹ cũng vậy. Tớ viết có dụng ý để cho độc giả hiểu rõ hơn câu chuyện.

Chuin said...

Good morning chú Lý,
Chẳng lẽ Bê không hề biết những chuyện này (cô Rosler có những hoạt động liên quan đến đời sống người tỵ nạn) trước khi cô cổ đến? Mà phải chờ đến khi cô cổ nói đến dân chủ trong bài phát biểu mới không ký kết những thỏa thuận. Bê không đến nỗi phải sợ cô Rosler cổ vũ dân chủ đến thế.
Có thể chỉ đơn giản phái đoàn của cô Rosler đến Lừa thấy hiện thực Lừa và lãnh đạo Lừa quá ư là ngán ngẩm nên lặng lẽ ra về. Bê bẽ mặt quá nên mới xi nhanh cho vài báo lề phải đổ cho cô Rosler cổ vũ dân chủ để cho báo lề trái hăm hở đưa tin thôi.

VIỆT said...

"Tri ân người nước ngoài hay cổ vũ dân chủ là những việc làm không được hoan nghênh. Vì sự kiện này mà nước Đức mất đi một cơ hội đầu tư."

hiii... đáng đời bọn tư bản, dân chủ. Mất cơ hội đầu tư vào xứ sở thiên đường này nhé!!!

VTC nhanh nhảu đoảng thật! Có cả cờ vàng 3 sọc đỏ phía sau nữa!!!

Linda Chow said...

Em nghĩ Đức đâu cần đầu tư vô đây làm gì bác...hét vẹo rồi, xương cũng ko có mà gặm đâu.

Lý Toét said...

Đâu có, phái đoàn Đức kỳ này sang VN để hỗ trợ và đầu tư cho các dự án đường sắt nội đô. Nhưng đến giờ chót, Bê lại đổi ý và chỉ thị cho báo chí "làm nhẹ" chuyến công du của Phó thủ tướng Đức. Đó là lý do để tớ viết bài này.

Phó thủ tướng Đức không phải là trợ lý cho Thủ tướng Đức mà là người sẵn sàng thay thế Thủ tướng Đức. Nhiệm vụ chính của ông ta là Bộ trưởng Kinh tế, chức vụ trong đảng là Chủ tịch.

Lý Toét said...

Tớ cho là VTC cố ý. Nhưng hấp tấp là mấy ông "lề trái" vội vã "chộp hình" như là một việc bắt quả tang. Giống như một người cởi đồ bước ra bãi tắm tiên thì bị mấy thằng đang ở truồng tại đó reo lên "Ê, thằng kia cởi truồng kìa". Chú kia vội vã kéo quần lên và dĩ nhiên chả còn hứng để tắm nữa.

Cái thằng BBC phá thối.

Lý Toét said...

Chả có ai công du chỉ để nhận cái bằng vô giá trị.

BS Hồ Hải said...

Trước khi một lãnh đạo nào của nước ngoài đến phát biểu trước sinh viên Việt Nam xả nghỉa hiện nay - thế hệ trẻ sẽ nắm quyền nước này vì họ được chọn lọc để được nghe - thì bài phát biểu đều được Bê duyệt trước.

Hồi 1994 ông Bill Clinton phát biểu 3h30' tại Hội trường Ba Đình trực tiếp truyền hình khắp nước tớ xem và nghe trực tiếp cả buổi sáng, và sinh viên lúc đó được phép nghe là sinh viên của Học viện an ninh quốc gia. Vì ông Clinton phát biểu quá hay và không phạm vào bất cứ cái gì nước Việt ngăn không cho phát, nhưng lại làm cho những hột giống đỏ ngày ấy mê muội cứ 3 phút là vỗ tay 1 lần. Nên hồi đó, lịch trình ông Clinton sẽ phát ở Đại Học Bách Khoa Sài Gòn đã bị Bê cắt bỏ đổi thành chuyến viếng thăm bến Nhà Rồng và cảng Bason. Còn gần đây, bà Hillary và ông Roesler này thì cái trường này?

Nhưng bà Hillary thì rất tế nhị và rất cao tay khi cô speaker sinh viên Việt nói là cái trường này là Harvard của Việt Nam. Bà khen nức nở, và ai ai cũng vừa lòng.

Ông Roesler thì lại đưa ra quá nhiều điều kiện để Đức giúp Việt Nam trong lúc khó khăn. Dù Việt Nam đã tặng không mãnh đất vàng ngay giữ trung tâm Sài Gòn hơn 3000 mét vuông để cho Đức xây dựng một khu văn hóa thương mại Đức.

Nên trong vố này xôi hỏng bỏng không vì cái tivi của sọ lừa nó hẹp như đầu con tôm nhưng luôn cho rằng mình có thể lôi kéo thế giới quanh ta. Cu3 sọ nó có kích thước bao nhiêu và chứa cái gì trong đó thì nó cũng sẽ thể hiện ra bằng hành động tương đương với những gì nó có.

Đó là những gì anh biết về chuyện này. Cuối tuần tốt đẹp.

Cô Cấn said...

Đồ Tàu rẻ hơn nhưng quan trọng là gửi được giá.Chơi với Tây hàng tốt đấy nhưng bọn nó chơi xấu đã tặng hoa hồng vài năm sau còn bới ra.

Anonymous said...

Em vừa mới đi thăm bà cụ về, trong bữa ăn chiều bà cụ có hỏi là anh Ba sẽ bị đập, công chúa trốn biệt... em giả lả nói là không rành lắm... hehe... bà cụ em về hưu đã 20 năm giờ gần đất xa trời mà vẫn còn tinh tường phết...

Các bác có bao giờ đặt câu hỏi tại sao không? giờ thì em có đặt vài câu hỏi với các bác, nếu các bác trả lời mạch lạc thì sau khi tổng hợp lại các bác sẽ có câu trả lời... hehe....

Trước chuyến đi, các cái loa của Bê tuyên truyền như thế nào... tung hê rầm rộ hay nhè nhẹ hay qua loa cho có chuyện?

Bê cử ai đi đón phái đoàn, nghi thức long trọng hay làng nhàng???

Giai đoạn làm việc, ai tiếp kiến ai, bàn chuyện chi???

Vấn đề lưu ý (nhưng chi phối mạnh): Bê đang bận rộn chuyện chi, có nghiêm trọng không????

Mai em sẽ có nhận định riêng của em...

Em xin lưu ý với các bác vấn đề này (mà em nhận thấy rất nhiều người bị nhầm lẫn... hehe): trong khoa học tự nhiên thì chỉ có một đáp án đúng hoặc sai, trong khoa học xã hội đặc biệt là kinh tế học thì không bao giờ có đáp án đúng hoặc sai mà chỉ có thể dự đoán bao nhiêu phần có lợi, bao nhiêu phần có hại để ra phương án tối ưu lợi nhiều hơn hại. Hy vọng các bác hiểu ý em.

Unknown said...

Phát ngôn của mụ Rô có liên hệ gì với cu "Tiến Sỹ" hông mợ Lý ? Nhân tiện giả nhời em câu hỏi trước luôn ...

vu cuong said...

dear anh rich,

anh yên tâm, về giải thích của anh về kinh tế học thì em nghĩ chắc đa số các bác ở đây hiểu. chờ nhận định về chính trị của anh rich. rất cám ơn đã chia sẽ.thân,

Lý Toét said...

Dear all,

Mọi việc không phức tạp như ta tưởng. Hợp tác kỹ thuật với Phương Tây là những chiếc bánh vẽ thỉnh thoảng B nhứ cho quần chúng ngửi rồi B cất đi. B chỉ cho quần chúng ăn những thứ do B thiết kế riêng cho quần chúng.

Dự án đường sắt nội đô không chỉ có lần này, trước đó có Pháp, Tây Ban Nha và cả Đức nữa. Mọi người hãy gợi lại ký ức về thi công sân Mỹ Đình. Tất cả các công trình xây dựng cơ bản của ta đều sẽ theo kịch bản ấy.

Một huyền thoại hay được lặp đi lặp lại như một điệp khúc đó là Phương Tây làm đối tác với ta đòi hỏi "điều kiện" theo tiêu chuẩn Nhân quyền này khác. Sự thực không phải như vậy, họ chỉ sang đây làm ăn thôi. Còn Nhân quyền, ai có phước người đó hưởng. Ở những đất nưước không có nhân quyền, trước sau gì thì tài sản của các nhà độc tài cũng sẽ được chuyển sang Phương Tây.

Lý Toét said...

Quần chúng yêu nước của ta vốn có truyền thống nghe ngóng (tin đồn, tất nhiên) rồi nhận định đánh giá cứ như là ta đang ngồi ở cái bản tròn có 14 người. Thói quen hóng hớt này cũng do B tạo ra.

Tất nhiên rồi, không có nguồn tin nào khác thì phải khai thác tin vỉa hè. Nhưng vấn đề là, quần chúng lại hay tin ngay mà không có suy xét. Hãy nhận định bằng chính cảm tính của mình, tuy rằng có thể sai nhưng đó là thói quen để hình thành nên một nhận định gần với thực tế.

Lý Toét said...

Chuyện chính trị hiện nay, tớ không quan tâm đến anh Ba hay anh Tư, các ảnh có "đánh nhau" hay không. Lý do là, nếu mình không tham gia vào cuộc "đấu tranh" ấy thì khi đã ngã ngũ, ta cũng chẳng có phần.

Quan sát hiện tượng để làm gì, để quyết định xem ta phải làm gì và không nên làm những gì trong thời gian tới.

Lý Toét said...

Thời sự VN loanh quanh cũng chỉ là "nợ xấu", nhưng nợ xấu ấy không đe doạ quần chúng với tư cách là một mối đe doạ như đã phân tích trong bài Nợ xấu đe doạ ai. Với quần chúng, chỉ là cuộc sống khốn khó hơn thôi chứ chưa nguy hiểm.

Những món nợ xấu là kết quả của những tháng ngày "hái quả" trong thời kỳ chính sách "siết chặt tiền tệ". Nay không còn trái ngọt để hái nữa thì phải quay ra tính sổ.

Mọi người chắc ai cũng biết, những ngân hàng thương mại của ta là của Ai, do Ai và vì Ai. Những gì mà mọi người cho rằng "đấu đá" trên chính trường là chỉ thể hiện quân hệ kinh tế như đã trình bày ở trên.

B không sợ phải hy sinh ai cả, B chỉ sợ bể ngân hàng. Nếu cần hy sinh cả 1/2 BCT mà cứu được thì B cũng không từ nan.

Lý Toét said...

Trước những việc hệ trọng như thế, dự án Đường sắt nội đô không phải là mối quan tâm lúc này. Và cái quần chúng bị ảnh hưởng là không có cơ hội xài công nghệ Đức mà thay vào đó là công nghệ Tàu tiềm ẩn tai nạn. Nhưng chết cũng có số, theo một xác suất nào đó. Dù tai nạn đường sắt Tàu tương đối cao nhưng so với nguy cơ tai nạn xe gắn máy thì không thấm vào đâu.

BS Hồ Hải said...

Hehehe, dân củ sọ như đầu tôm thì hay ngồi lê đối mách nồi chõ như Quan Mần Báo nhể?

Tội nghiệp, trong khi cả thập tứ đại nhơn mà không có ai để đại diện sang Tàu để gặp ông vua Tập tương lai để còn mở cửa khẩu Trung Hoa cứu doanh nghiệp và bàn chuyện nhiệm kỳ tới 2 anh em môi hở răng lạnh sẽ sống như thế nào trong tình hình mới, chỉ có tể tướng mới đủ uy tín nói Tàu nghe, sau khi ông Roesler "thành công tốt đẹp" chuyến viếng thăm, nên phải cần tiền để lo nợ xấu bằng cách nào?

Nhưng dân nồi chõ và ngu dốt thì lại nhìn tể tướng sẽ chết vì đấu đá. Đúng là đảng ta nhồi sọ riết rồi dân"chí xức" thời nhà sản không thua con lừa nhể?

Cuối tuần hạnh phúc,

Hoang Anh Tuc said...

Gần như mặc định là các dự án lớn không thuê khoai tây làm tư vấn giám sát, mà chỉ có Lừa tự điều hành thì coi như là phế phẩm zồi. Đến cầu Cần thơ do nhà thầu Nhựt bổn thi công nhưng họ lại quá thực dụng hay coi đây là sản phẩm hạng 2 xuất khẩu cho Lừa nên đã xảy ra sự cố. Vĩ nhân Lừa cũng phải mặc định là ... thi nhân, do vậy ở Lừa không có gì coi là chuẩn mực. Ngài sưa chuẩn mực là cái đuôi trâu...

vu cuong said...

Cám ơn thầy lý và bác hải đã chia sẽ những nhận định rất bổ ích về chính trị đất nước.

Lý Toét said...

Họ nói gì với nhau

[img]http://2.bp.blogspot.com/-y0_oF7rI7nQ/UFwetBpqGuI/AAAAAAAABTo/STYt30Ycosw/s320/Dung-Tap.jpg[/img]

Các vấn đề ở Nam Hải không thể hiện toàn bộ mối quan hệ hai nước nhưng có ảnh hưởng nếu hai bên không giải quyết hợp lý. Hai nước đã đạt được nhiều thỏa thuận trên biển và nên thực hiện ngay các thỏa thuận đạt được, ông Tập công bố.

VN sẽ luôn ghi nhớ và đánh giá cao sự giúp đỡ của TQ. Phát triển mối quan hệ với TQ là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của VN, Thủ tướng Dũng đáp lời.

Unknown said...

tớ cũng đồng hương với cu lờ(quê choa)tớ có 2 thằng con vịt 100% nhưng tớ không khuyến khích chúng nói tiếng việt vì đơn giản tớ nghĩ vịt hay không thì không thể chỉ lấy ngôn ngữ làm gốc mà ở tình yêu dành cho xứ vịt có tự trong tâm hay không hay chỉ ở lỗ miệng ra rả yêu quê hương nhưng bán nước cho tàu khựa,trối bỏ giống nòi đổi lấy ý thức hệ điên khùng.2 thằng vịt con của tớ khi chúng về xứ lừa chơi mang tiếng là thăm quê hương nhưng chỉ như khách du lịch ngoại quốc,một lần về mới chúng lại có những nhận định mà mình không thể nói là sai rằng"đất nước này đẹp nhưng quá ư là lạc hậu,nhếch nhác.cảnh sát quá nhiều và không thân thiện,hàng hóa tàu độc hại tràn ngập thị trường..."
tui cũng từng gào lên cùng quý vị ở osin,boxitvn,basam...mong một thay đổi nhưng xem ra gào hay ẳng lên cũng không làm những đôi tai điếc của chính quyền có thể nghe được.các vị nghĩ sao?thay đổi cách hay cứ tiếp tục phương pháp van xin kêu khóc thảm thiết bấy lâu nay?nói thật là tui hết hưng phấn cho xứ vịt dù dòng máu vịt vẫn chảy nếu mọi sự cứ tiếp tục như bấy lâu nay.

Unknown said...

chán lý toét

Lý Toét said...

Welcome Bách Việt đến với blog của tớ,

Thứ nhất, ngôn ngữ là phương tiện, không phải mục đích. Tuy nhiên tiếng Việt là một trong những thứ tiếng khó diễn đạt.

Thứ hai, sự thay đổi, chỉ Muốn thì chưa đủ mà phải trực tiếp Làm.

Có nhiều cách làm. Một trong những cách mà bạn đang làm đó là chỉ đọc báo mạng mà không đọc báo giấy. Nhưng cách này thụ động và có tác dụng chậm.

Cách làm hay nhất là thay đổi chính tư duy của mình. Thay vì năn nỉ xin Ban phát dân chủ thì ta tự Giành lấy. Ta kiếm một chức quan rồi từ đó thăng tiến, tiến đến một mức nào đó thì ta tự hài lòng "Ở VN là sướng nhất thế giới".

Các nước có dân chủ ngày nay phải trải qua ngàn năm u tối thời Trung cổ, ta so với họ chưa thấm vào đâu.

Thợ cạo said...

Tôi nghĩ khác hoàn toàn với Lý Toét.
- Cái bằng tiến sĩ Vịt là cái đinh gì? mục đích của chuyến đi với vai trò Bộ trưởng, ông đã hoàn thành.
- Cổ súy dân chủ và làm ăn kinh tế có gì mâu thuẫn khi ông không hề lớn tiếng về nhân quyền tại Việt Nam.
- Ông đã cư xử phải đạo: Không quên gốc gác hiện nay dưới chế độ CS đồng thời không quay lưng với người đã cưu mang và ông nhớ trại trẻ mồ côi thuở bé dưới chính thể VNCH.

Lý Toét said...

Trần Hùng (?) hiểu nhầm ý tớ rồi,

Hãy kiên nhẫn đọc lại và đọc cả các comment của tớ.
Thân,

VIỆT said...

Xin bác Lý cho một dòng để nhớ đến 3 người yêu nước đang bị đưa ra xét xử:

- Tạ Phong Tần, Phan Văn Hải (Điếu Cày) và Phan Thanh Hải (Anh Ba SG)

Họ là những người tiên phong hành động để dành lấy quyền tự do của mình và cho người khác!

Thank

Lý Toét said...

Cảm ơn Việt,

Chuyện này nhiều người nói tới rồi, trong đó có các tổ chức quốc tế. Và cả ba người tớ không biết gì về họ cả. Bây giờ tớ nhào vô nữa thành ra "kẻ cơ hội".

Tớ khâm phục họ.

Unknown said...

"kiếm một chức quan rồi từ đó thăng tiến, tiến đến một mức nào đó thì ta tự hài lòng "Ở VN là sướng nhất thế giới".
Bác thâm nhở hehe

Day-dreaming said...

Một lần nữa thằng em lại mặc giống thằng anh để đi thăm anh. Đúng là đám đông lừa suốt ngày lên mạng súi bẩy ra rả bài TH, rồi bảy tỏ bất bình cho anh B này, thông cảm cho anh B kia. Hề hề...Chục năm nữa thì Lừa cùng sẽ vẫn "luôn luôn ghi nhớ và..".bla bla"

Lý Toét said...

Thủ kể tớ nghe một phương án tốt hơn.

Lý Toét said...

Tin kinh tế
Sau những nỗ lực vượt bậc của Chính phủ, chỉ số Lạm phát phục hồi vào tháng Tám và lấy được đà tăng trưởng vào tháng Chín.
[img]https://lh4.googleusercontent.com/-aluuvzrNIZw/UGABljK99PI/AAAAAAAABX4/YDJd0Y_uqso/s614/inflation-sep-2012.gif[/img]

BS Hồ Hải said...

Chú làm sao chèn hình vào bàn luận hướng dẫn anh làm nhé. Cái này hay đấy. Cheers,

Lý Toét said...

Mặc định của blogger.com thì không có cái này. Anh phải vào sử trong html nó mới chấp nhận cho hình ảnh và video.

BS Hồ Hải said...

Xử bằng cách nào. Em có link hướng dẫn không?

Cô Cấn said...

Ở địa phương hết cái bán để tiêu nên tìm những đất công trong TP.Nay chính quyền chỉ cần lấy 30% miễn là bán được và chủ cũ đồng ý nhận tiền đền bù.

lvdunght said...

Đây bác Hải: http://blog.duypham.info/2011/05/chen-anh-video-nhac-vao-comment-blogger.html

Lý Toét said...

Những gì bán được thì đã bị bán rồi.