Monday, September 10, 2012

Thảm họa vỡ đập Bản Kiều

Những gì còn lại
Xem trước: Thuỷ điện Sông Tranh 2

Đập thủy điện Bản Kiều chặn dòng sông Nhữ thượng lưu sông Hoài tại thị trấn Bản Kiều, huyện Bí Dương, tỉnh Hà Nam. Hồ chứa có dung tích 492 triệu m³ không chế diện tích 768 km vuông (gấp 4 lần diện tích 4 quận nội thành Hà Nội).

Đập được thiết kế cơ sở tần suất lũ 1000 năm tương ứng lượng mưa 300 mm mỗi ngày mưa. Số cửa xả tính toán ban đầu là 12 sau rút xuống còn 5, lưu lượng xả tối đa của mỗi cửa là 1742 m³/s. Đập Bản Kiều là một trong những đập lớn trên thế giới bị hư hại không do cố ý phá hủy.

Đập ngăn dòng chảy để tạo ra một công suất điện 18 Gigawatt trong hệ thống thuỷ điện, tương đương với 9 nhà máy thủy điện Hòa Bình hay 20 lò phản ứng hạt nhân. Đập được làm bằng đất sét và cao 24,5m sau khi gia cố (*) được các chuyên gia xô viết đánh giá là "đập thép".


Cơn bão Nina tháng 8 năm 1975 gây ra lượng mưa 189,5 mm một giờ và 1060mm mỗi ngày, vượt quá các lượng mưa trung bình hàng năm khoảng 800 mm trong khi đài Bắc Kinh dự báo lượng mưa chỉ trong khoảng 100mm.

Ngày 6, yêu cầu mở đập xả lũ đã không được đáp ứng do đang có lụt ở vùng hạ lưu. Sang ngày 7, trước tình hình nguy ngập, yêu cầu xả lũ đã được chấp nhận, nhưng lúc này các cửa xả không còn đủ khả năng thoát nước, một phần do sự tắc nghẽn trầm tích.

Đập Thạch Mạn Than nhỏ hơn, được thiết kế chịu được lũ tần suất 500 năm, đã vỡ. Nước tràn xuống hồ Bản Kiều chỉ trong 30 phút. Nước đổ xuống 78 ngàn m3/s trong khi khả năng thoát nước của đập Bản Kiều chỉ 13 ngàn m3/s,  hơn 700 triệu mét khối nước lũ đã được đổ xuống trong suốt sáu giờ. Phản ứng dây chuyền cộng với các đập được chủ động phá huỷ bằng không kích để xả nước theo hướng đã định, 62 đập trong hệ thống bị phá hủy

Kết quả là, nước lũ gây ra cơn sóng thần rộng 10 ngàn mét, cao từ 3 đến 7 m ở Toại Bình lan với tốc độ 50 km/h, gần như quét sạch một khu vực rộng 15 km dài 55 km, làm ngập lụt 7 huyện trải dài trên 12 ngàn km vuông. 7 huyện đó là Toại Bình, Tập Bình (không có Cận), Nhữ Nam, Bình Dư, Tân Thái, Lạc Hà và Lâm Tuyền.

Đập Bản Kiều được xây dựng lại

Theo Cục Thủy văn tỉnh Hà Nam, khoảng 26 ngàn người đã chết ngay khi lũ tới và 145 ngàn người nữa chết trong thời gian dịch bệnh và nạn đói sau đó. Ngoài ra, khoảng 6 triệu công trình sụp đổ, và 11 triệu người dân bị ảnh hưởng. Ước tính không chính thức của số lượng người chết do thiên tai này đã lên tới 230 ngàn người.

Đập Bản Kiều đã gây ra thương vong nhiều hơn bất kỳ đập nào khác bị vỡ trong lịch sử.

Nguyên nhân thảm hoạ là do thiếu thông tin liên lạc. Liên lạc giữa các hồ chứa trong hệ thống bị cắt đứt. Dự báo sai về lượng mưa. Chần chừ trong việc xả bỏ một lượng dự trữ thế năng của nước. Sự lạc quan về nền khoa học kỹ thuật vừa Hồng vừa Chuyên. Và đặc biệt là người dân hoàn toàn không biết và cũng không có ai có thế lực trong chính quyền cảnh báo thảm hoạ đang treo trên đầu họ.

(*) do thiếu dữ liệu thủy văn, mặt đỉnh đập được xây dựng thấp hơn cần thiết nên đã được "cơi nới thêm 3m. Nhưng cơn lũ tháng 8 năm 1975 vượt qua bức tường chắn sóng (đã cao hơn mặt đập 1.3m).

Chú thích các địa danh
Bản Kiều: 板桥 bǎn qiáo
Toại Bình: 遂平 suí bīng,
Tập Bình:  西 平 xī bīng,
Nhữ Nam: 汝南 rǔ nán,
Bình Dư: 平舆 bīng yú,
Tân Thái: 新 蔡 xīn cài,
Lạc Hà: 漯河 lěi hé, 
Lâm Tuyền: 临泉 lín quán,
Thạch Mạn Than: 石漫灘 shí màn tān

112 comments:

vanbinh said...

Nhất Thủy , nhì Hỏa , ba Đạo tặc . Khổ cho người dân của 7 huyện 4 tốt , đau như thế mà chả ai kêu Đảng và chính phủ chi cả , họ còn hiền lành hơn dân Việt nam ta nhiều . Khi đó một bộ phận ko nhỏ các lãnh đạo Tỉnh , rồi Tỉnh ủy , rồi các Ban ngành của Tỉnh còn đang Lạc quan với Đại nhẩy vọt , còn mải chăm chú vào Chứng khoán , vào Bất động sản , vào Lợi ích nhóm , vào thao túng Tài chánh Ngân hàng , vào Ngân hàng Thụy sỹ này nọ ...mà để cho dân như vậy , đúng là Sống chết mặc Bay , Tiền Thầy bỏ túi ...

Cô Cấn said...

Đảng đã thành công khi gom những người có khả năng phản biện Chính phủ vào các tổ chức ăn lương từ Chính phủ.Cụ Lý có ăn lương từ Chính phủ ta không?

Anonymous said...

hehe... hỏi tức là đã trả lời... cụ Lý thâm thật đấy, sau khi đọc bài cụ viết em hết dám đi công cán ở miền trung... hehe... tạ ơn Bê, tạ ơn cụ...

Lý Toét said...

Cán,
Dù không ăn lương ta cũng phải góp phần xây dựng đất nước.

Giàu,
Đi với dân mới sợ, chứ đi với Quan sợ gì. Như thế này này
[img]https://lh5.googleusercontent.com/-7y76o9gdRwE/UE7EJHI6HnI/AAAAAAAABKU/nRlCCSwOuao/s450/CTN_Loi-nuoc.jpg[/img]

Lý Toét said...

Thảm họa này do người gây nên. Dù sao thì nó cũng đã được giải mật sau 30 năm.

vanbinh said...

Việc vỡ Đập Thủy điện trên thế giới đã từng xảy ra nhiều , Họ đã khai thác sau mấy chục năm rồi mới vỡ . Còn ở Việt nam ta , từ thời xưa tới giờ đã vỡ cái Đập nào đâu , có vỡ là chỉ vỡ Đê thôi . Đê ở miền Nam rất nhỏ và ko quan trọng , còn ở miền Bắc thì Đê rất lớn , có đoạn Đê cao tới 10 mét , chân Đê rộng tới 80 mét và trước đây cứ vài chục năm lại có một kỳ Đê vỡ . Năm 1971 vỡ Đê Mai lâm ( Huyện Gia lâm - Hà nội ), nước ngập mênh mông bể sở từ bờ tả sông Đuống tới tận Thị xã Bắc ninh , mọi Giao thông đi lại đều bằng thuyền của Dân . May quá , nước ngập sâu như vậy mà chẳng có ai chết đuối mới lạ , ngày ấy Dân sợ Tàu bay Mỹ còn sợ hơn nước Lụt nhiều , ( mà thời gian ngập lụt Tàu bay Mỹ cũng ko tới ném Bom đánh phá chi cả , chúng vẫn còn là nhân đạo ). Khi đó Tổng cục Đường Sắt phải cho một đoàn Tàu hàng dài ngoẵng , trên chất đầy đá hộc đứng sừng sững giữa Cầu Đuống để dòng nước ko kéo đổ Cầu . Vấn đề Lũ lụt Đê điều miền Bắc rất là kinh khủng và phức tạp , chẳng hiểu sao từ chục năm nay , Chính phủ lại tự dưng đi giải tán Bộ Thủy lợi và Cục Quản lý Đê điều !

Linda Chow said...

Các bác đã xem phim Force 10 from Navarone chưa? Cảnh cuối cùng là phá hủy con đập...thuốc nổ chỉ làm rung chấn nhẹ, lúc đầu tưởng là không hư hại gì nhưng nước rỉ từ từ, phá vỡ từng mảnh và cuối cùng là cả con đập...tôi nghĩ đập sông Tranh sẽ vỡ trong tương lại gần do lũ sắp lên...đây sẽ là giọt nước làm tràn ly!

Lý Toét said...

Vân Bình,

Thời Thiên Đàng ấy "Tất cả cho tiền tuyến", có ai để ý tới người chết trong nước lụt.

Không phải bom Mỹ không động chạm đến đê điều, bom Mỹ chỉ đánh "trận địa pháo" nghi binh trên đê sông Hồng thôi.

Bộ Thủy Lợi và Cục Quản lý đê điều và Phòng chống lụt bão nhập vào Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn

Công cuộc trị thủy làm cạn nước sông Hồng, hàng chục năm nay cư dân Phúc Xá, An Dương không cần sơ tán vào mùa lũ. Ảnh đáy sông Hồng ngày nay

[img]https://lh6.googleusercontent.com/-hEMejOBwM-E/UE8A5RcFd4I/AAAAAAAABNA/A43enwGhImY/s480/DSC_9494.jpg[/img]
Phía xa là cầu Long Biên

[img]https://lh6.googleusercontent.com/-kf947U_sjSc/UE8A5RKl5DI/AAAAAAAABNE/37Ql22UMyFs/s480/DSC_9778.jpg[/img]
Đoạn cầu Chương Dương

Lý Toét said...

Hù hả? Làm mất công tớ thuyết phục mít tơ Giàu đi công cán miền Trung.

Đập St. Francis
Trước
[img]http://blogs.ei.columbia.edu/wp-content/uploads/2011/09/womananddam-300x211.gif[/img]

và sau
[img]http://blogs.ei.columbia.edu/wp-content/uploads/2011/09/graydam-1-600x396.gif[/img]

phanhậuhoà said...

Đáp số thì có nhồi, ơn trời cho luận chứng! Dô dô dô 100%....

ASV said...

Chữ: 西平 là Tây bình, không phải là Tập bình?

Lý Toét said...

Tớ biết, nhưng đối với bọn xài chữ latin Tây hay Tập gì cũng không khác nhau.

VIỆT said...

Potay mấy ông EVN!!!

Giờ xin chỉ thị chính phủ về thời điểm tích nước?

Hix... vậy thì người dân hạ lưu nên chạy vô mấy công ty, cơ quan của mí ông EVN này lánh nạn chờ hết mùa mưa lũ!!!

Bực mình thiệt. Dân kỹ thuật như cục c..!!!

Khi thiết kế, xây dựng công trình cấp quốc gia này thì việc tính toán: lưu lượng, mực nước xả lũ, đập tràn xả lũ, chiều cao sóng nước... vứt đi đâu? Rồi khi bị thấm đập chính thì đã tốn vài chục tỷ cụ để sửa chữa nữa!!!

phanhậuhoà said...

hãy nghe ông Đặng Phong, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My nói

Anonymous said...

hehe... cụ Lý chơi chữ đây mà... Tập bình (không có Cận)... hehe...

Ba cái vụ này nghe sao hổng thấy hên cụ Lý ơi, cụ làm ơn viết một bài về Gold and dolar để em và ai đó kiếm chút đỉnh thời của thánh thần đi... tạ ơn cụ trước.

Simacai said...

@Việt: Xin ý kiến chánh phủ cũng là ý thâm nho nhọ bẹn của các bạn ấy đấy. Chánh phủ mà đồng ý sau này lỡ chẳng may có gì đã có chánh phủ chiệu, mà ko đồng ý thì các anh cũng đừng có đòi chúng em thanh quyết toán công trình nhá, có nước máy có chạy đâu mà thu được tiền quyết toán. Làm chánh phủ của các bạn như vậy không to đầu mới là lạ.

Lý Toét said...

Giàu,

He he. Tớ mà biết trước thì tớ tự đi kiếm ăn rồi mà không mách cho ai.

Tuy nhiên, chúng ta những người kém thần thế thì chỉ còn nước duy nhất là giữ vàng với đô, nếu chưa bỏ vốn ra để kinh doanh.

Lý Toét said...

Dear all,

Mọi người bị EVN thông qua báo chí lừa rồi. Mọi người chỉ nhìn thấy nước chảy trong hầm thoát nước mà lo sợ. Hầm này có chức năng thoát nước.

Những gì cần giấu, EVN đã giấu. Còn những thứ mọi người trông thấy lại không nguy hiểm, nó đã được dự trù trong thiết kế.

Hầm được thiết kế để thoát nước
[img]https://lh6.googleusercontent.com/-3q44Lj7rY70/UE_6Q2NrgzI/AAAAAAAABNo/lZaP

A-mkd6E/s450/dap-thuy-dien-sodo%2520thoatnuoc.png[/img]

Lưu lượng nước "rò rỉ" vào hầm chỉ là thế này
[img]https://lh3.googleusercontent.com/-cegR2N6kmd4/UE_6Q5fcOvI/AAAAAAAABNk/Eg

wjaY5ew-o/s550/ham-thuy-dien-song-tranh.jpg[/img]

Họ che dấu nguyên nhân gây ra động đất và lực địa chấn có ảnh hưởng thế nào đến kết cấu thân đập.

Lý Toét said...

Hầm được thiết kế để thoát nước
[img]https://lh6.googleusercontent.com/-3q44Lj7rY70/UE_6Q2NrgzI/AAAAAAAABNo/lZaPA-mkd6E/s450/dap-thuy-dien-sodo%2520thoatnuoc.png[/img]

Lưu lượng nước "rò rỉ" vào hầm chỉ là thế này
[img]https://lh3.googleusercontent.com/-cegR2N6kmd4/UE_6Q5fcOvI/AAAAAAAABNk/EgwjaY5ew-o/s550/ham-thuy-dien-song-tranh.jpg[/img]

Lý Toét said...

Cai,

Điều hành của ta trước nay vẫn vậy chứ không phải là mới.

Theo nguyên tắc Đảng không làm thay chính quyền thì tất cả những giao dịch đều được thực hiện qua Thủ tướng.

Nhưng trên thực tế thì Bê kiểm soát tất tần tật mọi cái trên đất nước này.

nokia said...

Dear Cụ Lý

Báo chí ngày nào cũng đăng tin giá nhà đất giảm khủng khiếp. Vậy mà mấy khu ở HN chẳng thấy giảm mấy. Liệu giá nhà đất có giảm bằng mức giá năm 2007 không? Muốn có cái nhà mà ở sao khó quá.

Lý Toét said...

Thị trường HN tớ không biết,

Chỉ nhớ rằng thị trường đất nền lên đỉnh vào năm 2007 sau đó dột ngột tuột xuống từ 1/2 đến 1/3 vào năm 2008 sau đó từ từ lên trở lại.

Có tiền thì gửi nhà băng đem tiền lãi đi thuê nhà cũng là một giải pháp.

Yeu que huong said...

Mới đọc qua báo xong thấy ở nhà dân mình làm ăn đc quá !
http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2012/09/can-bo-de-tiem-vang-tron-54-ty-dong-thue-bi-khai-tru-dang/

Khai trừ Đảng mà đc 54 tỷ thế này cũng đáng quá , ( kể cả tù 1-2 năm vớ vẩn em cũng xung phong đi tù)
Một cái tiệm vàng ở Huyện Tỉnh Lẻ mà kinh doanh 7000 tỷ trong vòng 7 tháng ( vậy tức là 1000 tỷ trong 1 tháng) vậy chứ mấy tiệm vàng cỡ thành phố thì bao nhiêu cho xuể nhỉ ???

Cô Cấn said...

Cho một chú tại chức lên làm giám đốc nhà máy là xong.Nếu vỡ đập bỏ tù mình chú,các ảnh lo việc khác.

Lý Toét said...

Tin của Yêu Quê Hương và còm của Đậu Tương cùng với tin bắt Giám đốc SJC Chợ Lớn buôn vàng, tớ đang liên hệ đến việc SJC cùng với ACB tính toán giá vàng sẽ hạ nên đã bán sạch số vàng mà dân ký gửi.

Lý Toét said...

Hồ Tây Nguyên ở Nghệ An chỉ có dung tích 1.2 triệu m3 so với hồ chứa Sông Tranh 2 là 740 triệu m3
[img]https://lh6.googleusercontent.com/-WOd9lQv_ZPI/UE_6Q5sLxSI/AAAAAAAABNg/ZQLTcLTxP5Q/s480/Tay%2520Nguyen%2520Dam.jpeg[/img]

Unknown said...

Tối qua anh BA mở chương trình đọc thơ
"Nghe đài đọc báo của ta
Chớ nghe đài địch ba hoa nói càng"

Vui bác Lý nhỉ?

Thành said...

Dear Bác Lý !

Hôm nay, các quan nhà ta đã đưa ra thôn tin về nguyên nhân đập Tây Nguyên - Nghệ An bị vỡ là do có tổ mối ở bên trong thân đập !
http://dantri.com.vn/c728/s728-640270/su-co-vo-dap-tay-nguyen-co-to-moi-trong-than-dap.htm

Các quan nhà ta đúng là giỏi nhất thế giới, lũ từ con đập này cuốn trôi cả một xã mà các quan nhà ta vẫn tìm ra nguyên nhân là trong đập có tổ mối ! Giỏi thật !

Không rõ trong đập thủy điện sông Tranh có mấy cái " tổ mối " ?

Cheers !

Lý Toét said...

Bùi Trúc,
Lý do gì để đả kích anh 3

Dân ta bị B định hướng lâu ngày nên thiếu định hướng là mất định hướng. Anh 3 hay anh 4 gì cũng vậy thôi. Chính sách của B được thể hiện bằng một chủ trương: "Hài hòa 3 lợi ích: Lợi ích nhà nước, lợi ích doanh nghiệp và lợi ích người tiêu dùng".

Thử hỏi doanh nghiệp "nhà nước" với "nhà nước" thì họ bảo vệ lợi ích của ai.

Lý Toét said...

Nghệ An không mất người dân nào là may rồi, còn đòi hỏi gì hơn nữa.

Anonymous said...

Dear nokia! Giá căn hộ ở HN khó giảm sâu so với SG vì đa phần giới đầu cơ ngoài ấy ít dùng đòn bẫy tài chính mà chủ yếu là vốn tự xoay sở. Hy vọng đến cuối năm giá sẽ giảm thêm 10%.

Nếu nokia mua nhà để ở thì chớ đặt nặng vấn đề lời lỗ đắt rẻ mà cái chính là chổ ở có thuận tiện công việc làm, học hành... không? láng giềng có thân thiện biết cư xử không? Chú ý phong thủy của tòa nhà và căn hộ mình đang ở.

Anonymous said...

hehe... thương anh Ba hổng hết chứ có ai đả kích ảnh đâu cụ Lý... anh Ba ngày đêm làm việc để lo cho miếng ăn giấc ngủ và cả suy nghĩ của hơn 80 triệu lừa... hiện anh Ba đang tứ bề thọ địch... khổ thân ảnh ghê... hic hic...

Linda Chow said...

Bác nói anh 3 nào mà ngày đêm lo cho 80 triệu dân vậy? Chắc ko phải bác 3 phi? Is it a joke???

Anonymous said...

hehe... Em nói thật tình đấy... anh Ba ngày đêm lo lắng cho miếng ăn (thông qua các tổng cty, tập đoàn, công ty TNHH một thành viên...), giấc ngủ (thông qua công an, an ninh, quân đội...), suy nghĩ (thông qua 700 tờ báo vừa giấy vừa điện tử...) của hơn 80 triệu lừa... hehe thậm chí anh Ba còn chu đáo đến mức ra chỉ thị cấm lừa đọc tin nhảm ở các trang quan dân gì gì đấy... bác hổng thấy vậy sao mà bảo em đùa... hehe...

hehe... hôm nay có ai đi mua vàng (vật chất) không? Có ai ngậm quả đắng khi nghe lời bác Hồ (Hải) bán đi lúc 45.9 không? và có ai bán ra hôm nay với giá 47 không?

Chán thật, bà xã em lại có cơ hội để chọc em nữa rồi, sáng nay ngồi ăn sáng với bả, bả phán: "em luôn làm ngược lại những gì anh suy đoán thì bảo đảm trúng..." hehe... em nghe mà chỉ biết cười trừ, giả lã bẻ lái qua chuyện khác... hehe...

chandoi said...

Thủy điện A Vương, mực nước dâng bình thường (MNDBT) 380m
Thủy điện Sông Boung 2, MNDBT 570m
Thủy điện Sông Boung 4, MNDBT 5230m
Thủy điện Sông Tranh 2, MNDBT 170m
Thuỷ điện Sông Giằng, MNDBT 60m
Thủy điện Đak Mi 1, MNDBT 820m
Thủy điện Dak Mi 4, MNDBT 260m
Thủy điện Sông Côn 2, MNDBT 312,5m

Chừng này thủy điện trên sông Thu bồn cho chiều dài chưa được 6okm. Lở mà hiệu ứng đominô thì tỉnh Quảng nam gần như đi đứt. Phố cổ Hội an xóa sạch.


chandoi said...

Qua hiện trạng đập Bản kiều, bài toán tần suất cũng chẳng qua là bài toán đoán mò mà thôi. Trong công thức tính tần suất chưa đề cập tới vấn đề biến đổi khí hậu, số liệu quan trắc cũng chỉ có được trong vòng vài mươi năm là cùng.

Bần Nông said...

Sao cụ Giàu giống mình zữ vậy trời, chã nhẽ đàn ông không tham và sợ bằng đàn bà nên đoán trật lất.

Thành said...

Dear Bác Rich !

Lúc vợ bác trách bác thì bác cũng nên phản pháo lại chứ ! Một trong những nguyên tắc quan trọng nhất của đồng tiền là " Tiền của mình không nên nghe theo người khác xúi bẩy, tiền của mình phải do mình quyết định cuối cùng "

Vợ bác là " tay hòm chìa khóa " trong nhà nên là người quyết đinh cuối cùng về số tiền mà ?

Chúc bác vui thú điền viên với bác gái !

vanbinh said...

" Thảm họa vỡ đập Bản Kiều là do CON NGƯỜI gây nên ,và nó đã được giải mật sau 30 năm . Phản ứng dây chuyền cộng với các Đập được chủ động phá hủy bằng KHÔNG KÍCH để xả nước theo hướng đã định , 62 Đập trong hệ thống bị phá hủy . " Chandoi đang mê ngủ có phải hôn ? Cứ ngồi đó mà mơ mơ màng màng tần suất với quan trắc , khí hậu , ba cái lăng nhăng này anh KHỰA sành hơn ta chứ , họ chả quan trắc từ thời Khổng Minh đánh trận Xich Bích ấy chứ . Như vậy , khi Đập Bản Kiều vỡ , các anh Thiết kế và Thi công là vô can và rốt cuộc là " Vụ vỡ 62 Đập , nước ngập mênh mông khắp 7 Huyện ( mà 1 Huyện của Trung quốc có Diện tích bằng cả Tỉnh Thái bình của nhà Sản ) làm 26 ngàn người chết ngay , 145 ngàn người chết tiếp sau đó , 6 Triệu Công trình bị phá hủy , 11 Triệu Thảo dân bị ảnh hưởng " ... Vậy mà chả có ai bị đi tù cả , thế mới hay chứ , Tiên sư anh Tào Tháo !

Lý Toét said...

Nghe đâu 50 dự án đã và đang thi công trên lưu vực sông Thu Bồn.

Lý Toét said...

Vì thế đập Bản Kiều mới phải tính bài toán 1000 năm, trong khi Thạch Mạn Than chỉ tính cho tần suất 500 năm thôi.

Bài toán nội suy theo quy luật phân bố xác suất. Tuy nhiên số liệu càng nhiều năm thì tính toán càng tin cậy hơn.

Lý Toét said...

Lướt sóng vàng thì hãy nên xác định nó là cờ bạc. Còn xác định nó là do tài tính toán của ta thì sẽ có ngày khánh kiệt.

Tớ dám nói vậy bởi vì trên thế giới này có những tay tạo ra sóng và là phương tiện kiếm tiền một cách chủ động. Lợi ích của tổng bằng zero thì chắc chắn sẽ có nhiều con mồi nhỏ hơn.

Lý Toét said...

Đúng vậy, ghi chép số liệu thủy văn thời tiết, người Tàu làm cần cù trước cả Khổng Minh nhiều ngàn năm.

chandoi said...

Bài toán tần suất chẳng qua là bài toán suy diển theo thống kê lặp lại. Tàu Tây gì khi tính toán vẫn vậy. Hiện Tại Lừa vẫn dùng cách tính của Tây lẫn của Tàu, chứ của Lừa có đâu mà tính hở cô Bình. Zụ này không lăng nhăng chút nào, nó quyết định giá thành có thể tăng gấp đôi, quyết định sự tồn tại của tài sản và sinh mạng ảnh hưởng. Quan trắc từ Khổng minh hay không thì không biêt,nhưng số liệu quan trắc là phải đo lượng mưa hàng ngày, liệu có số liệu thực đó không.
Hơn nữa việc biến đổi khí hậu hiện tại người ta tính mặt nước biển cao bình quân trên 1m cho 100 năm. 1000 năm có nghĩa là các cao độ = 10m sẽ bị nước biển nhấn chìm. Diện tích lục đia sẽ bị nhỏ lại thì thay đổi lượng mưa lớn lên rất nhiều lần là không tránh khỏi. Nhưng không đề cập vào tính toán tần suất thì quá sai lệch. Bây giờ người ta ( Tây) khắc phục bằng thay đổi trạng thái nhờ hình chụp vệ tinh phục vụ cho các phần mềm ứng dụng có phần chính xác hơn.
Anh chẳng mê ngủ chút nào mà là cảnh báo cho bọn Lừa đầu đất quen thói máy móc copy để tính toán sẽ mang hậu quả không lường.

Meo Luoi said...

Bác Lý,
Xin lỗi vì cắt ngang dòng tranh luận của mọi người vì một vấn đề không liên quan. Mèo hóng bên blog Beo thấy nói, đến 12/9 mà không biết ai là chủ nhân của Quan Làm Báo thì quá kém. Đến bây giờ Mèo chỉ đoán ngoài một bác gì được coi là bị bắt thì còn lại là người của Việt Tân? Bác Lý và quý vị cao siêu trả nhời cho Mèo biết với. Chán với mấy tin kinh tài, quay sang tin này cho nó vui tí. Cảm ơn bác.

Lý Toét said...

Tớ không ngờ Qoan Làm Báo lại thu hút độc giả đến như vậy, nhất là đội ngũ cán bộ công chức. Điều đó chứng tỏ công cuộc trồng người thế hệ "con người mới XHCN" đã hoàn tất.

Hầu như tớ không đọc QLB vì bản chất tin tức của họ chỉ là tin ngoài quán chè chén vỉa hè Hà Nội, vì vậy mà tớ không quan tâm đến ai là người chủ của blog này.

Qua những sự việc xảy ra trên mạng ảo, tớ đánh giá dư luận gây bất lợi cho sự nghiệp của Tể tướng tuy rằng quyền lực và quyền lợi chia đều cho các thành viên BCT. Truyền thống lãnh đạo của ta ngàn năm nay là: hễ có tranh giành quyền lực là cầu cứu ngoại bang.

Chú ý một indicator quan trọng: Lê Hùng Dũng thể hiện sức khỏe của ngài Tể tướng.

Còn Mèo Lười ám chỉ người bị bắt là tay gì tên Dũng TC2, thư ký cho cán bộ nào lớn lớn? Chỉ là thanh lý môn hộ thôi.

Meo Luoi said...

Mèo cũng không đọc Quan Làm Báo. Nhưng Mèo tò mò, vì sao Beo phải viết 4 kỳ trên blog, úp úp mở mở về Quan Làm Báo. Vì sao TT phải đánh các trang mạng vậy? Chứng tỏ thông tin vỉa hè có khi là chân lý/sự thật đối với mọi người. Liên hệ với việc Osin Huy Đức viết bài bới móc thủ tướng được nhiều người ca ngợi, thấy thương bác ý quá.
Dù các tin này đúng chẳng có tác dụng gì với dân đen như Mèo, đọc chỉ tổ tốn thời gian, nhưng mà, biết cho đỡ buồn.
Việc Lê Hùng Dũng, nếu tiện bác nói rõ thêm. Kinh tế đã thế, nay TT lại bận thêm mấy việc này, đúng là TT ở ta ba đầu sáu tay thật.

Anonymous said...

Dear Bần nông và Thành!

Hai bác nói làm em nhớ đến một câu chuyện thiền:

Có một vị học giả đến đàm đạo với thiền sư, ông ta nói suốt buổi và luôn thể hiện sự thông thái của ổng, thiền sư chẳng thể nói được điều gì, cuối buổi ngài rót trà cho khách, mặc dù chén trà đã đầy nhưng ngài vẫn cứ rót khiến nước tràn ra ngoài bàn..., vị học giả thốt lên:

- Chén trà đã đầy sao ngài cứ rót hoài cho tràn lên láng ra vậy?

Thiền sư ôm tồm bảo:

- Kiến thức của ông cũng giống như chén trà đầy, nó không thể tiếp nhận thêm được cái gì nữa...

hehe... đàn bà hay đàn ông đều tham như nhau, tuy nhiên đàn bà ít tiếp cận ba cái thông tin chính trị xã hội kinh tế chân dài... vớ vẫn, cho nên họ giống như chén trà vơi... dễ dàng tiếp nhận những điều mới, lại nữa họ uyển chuyển hơn và điều đặt biệt là họ thông minh hơn đám đàn ông chúng ta... hehe...

Em đã từng phá gần nữa gia sản chỉ vì chứng thối và nhà đất... giờ thì em sợ ba cái vụ đó còn hơn là sợ Bê... hehe..

Anonymous said...

Em hơi khác với cụ Lý và Mèo lười, em thích quan lẫn dân làm báo cũng ngang như thích trang của cụ Lý vậy... vì đơn giản là em đói thông tin.

Lý Toét said...

Chứng thối và nhà ung là do không may chứ không phải tính toán dở. Tớ biết nhiều người chuyên môn tài chính không dám mua chứng vì không đủ liều.

Lý Toét said...

Blog QLB đanh trúng thị hiếu ưa hóng hớt của dân ta. Sự hóng hớt của dân ta chỉ là: các quan đánh nhau thì dân sướng mà không hiểu sướng vì cái gì. Nhưng nếu chỉ hóng hớt ngồi chờ thành quả mà không động thủ, thì ta được cái gì.

Blog beo là một blog cá nhân như slogan của blog đó. Nhưng độc giả lại cho là nơi tiết lộ những bí mật cung đình, bằng cách thuật lại chuyện "ông Nghìn Cân", "anh Lú" "anh Rích" etc. Những thông tin úp mở kiểu đó đáp ứng trí tò mò mà chẳng đem lại lợi ích gì, chỉ làm chật thêm bộ nhớ của chúng ta.

Dân ta từng có kinh nghiệm trong việc hóng hớt này, trông mong một sự thay đổi. Rốt cuộc kết quả là cái Xấu thay thế cho cái Tốt, cái Lạc hậu thay thế cái Văn minh. Dân ta bàng quan đón nhận 2 lần thay đổi như thế vào tháng 8/45 và 4/75.

Lãnh tụ xứ mình sợ nhất là dân chúng không quan tâm tới họ nữa. Dân chúng còn quan tâm nghĩa là dân vẫn chưa tự nghĩ, vẫn cần đến lãnh tụ.

lamvien said...

Tớ có liên tưởng thế này: "Một trong những động lực kích thích ngành công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ trong hàng thập kỷ qua là Định Luật Moore. Định luật Moore diễn giải như sau: Số lượng transistor trên mỗi đơn vị inch vuông sẽ tăng lên gấp đôi sau mỗi chu kỳ 18 tháng" Ở xứ Vệ, thông tin internet đến với dân tình ngày nay cũng gần gần như thế, thậm chí còn hơn thế. Vì thế cái chỉ thị 7159 của anh 3 càng làm cho cái định luật "Moore" càng mau biến thành định luật "more" mà thôi. Anh 3 vô tình PR không công cho quan dân... hehe. Ở đời phàm cái gì úp úp mở mở mới hay, chứ một khi cái lá nho rụng xuống khỏi người Eva rồi thì mùa thu không còn hấp dẫn nữa vậy....

Lý Toét said...

Vì thấy úp úp mở mở có hại nên anh 3 công khai cho mọi người thấy nó thực chất chẳng có giá trị gì. Còn nếu dân trí chỉ đến thế thì chịu vậy.

Linda Chow said...

Kinh tế suy sụo rồi còn biết làm gì nữa đây các bác ...hy vọng anh 3 là gorbachev của VN thì quá đã

Lý Toét said...

Tình hình đâu đã bi đát như hồi 1945. Bạn lại mong một CM8 lần nữa à. Cách mạng chưa bao giờ là tốt cả, kể cả cách mạng Pháp.

vu cuong said...

Dear anh rich,

Em nhiều chuyện góp ý chút với vụ mua vàng của vợ anh. Lướt sóng thì thầy lý nói rồi, em chỉ bổ sung phần giữ vàng. Ở việt nam dĩ nhiên nên giữ vàng vì do hiện nay tiền mất giá, kinh tế kém, đặc biệt phúc lợi xã hội cũng kém nên phòng thân cho gia đình mình cho chắc ăn. Nhưng thực tế vàng không có giá trị sử dụng gì ngoài việc chủ yếu là làm trang sức như em chỉ đeo nhẫn cưới, nếu vợ thích thì tặng một ít trang sức là xong. Nên nếu bà xã anh mua quá nhiều vàng so với tài sản gia đình, thì mong anh nghĩ lại mà bán nha.

Quê Hương said...

Kinh tế VN không tệ lắm đâu, chỉ ảnh hưởng tới 1 số nhỏ dân giàu có đầu tư vào bất động sản nên gặp khó.
Còn thường dân thì lấy đâu ra tiền để đầu tư. Nếu trở về cơm khoai sắn thì cũng đã từng trải qua.
Cần cải cách nhất là hệ thống chính quyền VN rất luộm thuộm và vô lý.

vu cuong said...

Em bổ sung thêm ít dữ liệu kinh tế việt nam để anh tính toán lượng vàng nên giữ. Hiện giờ xét về việc sử dụng vốn hiệu quả và tài sản cũng như sức mạnh của nền kinh tế mình thì mình chỉ đứng trên các nước như hy lạp, bồ đào nha, venezuela, và pakistan. Xét trong khoảng 5-2011 đến tháng 5-2013. Em không thể post số liệu cụ thể lí do là nó có bản quyền. Nếu anh muốn thì có thể mua của thomsom datastream. Thân.

Lý Toét said...

Vũ Cương,

Nhận định như thế này:
Hiện giờ xét về việc sử dụng vốn hiệu quả và tài sản cũng như sức mạnh của nền kinh tế mình thì mình chỉ đứng trên các nước như hy lạp, bồ đào nha, venezuela, và pakistan.

là không chính xác. Nên thận trọng trong phát biểu. Những nước kể trên chi tiêu bừa bãi, trong khi VN chi tiêu dè sẻn đến mức không thể ít hơn.

Lý Toét said...

Giới thiệu cho Quê Hương mấy link đọc chơi:

http://www.baomoi.com/Home/ThiTruong/phunuonline.com.vn/Nguoi-tieu-dung-dang-duoi-trong-chi-tieu/9289958.epi

http://dantri.com.vn/c728/s728-638585/cong-nhan-khoai-an-sang.htm

http://biz.cafef.vn/20120904082320497CA57/an-kho-nhu-cong-nhan.chn

http://biz.cafef.vn/20120822021851402CA57/cu-10-cong-nhan-thi-co-3-nguoi-suy-dinh-duong.chn

http://biz.cafef.vn/20120815104539785CA57/cong-nhan-teo-top-vi-suat-an-thieu-chat.chn

nokia said...

Để dân tự nghĩ thì đâu có dễ chăn dắt nữa.
Khi một sự việc xảy ra, làm thế nào để xác định được nó là đúng hay sai

vu cuong said...

Cám ơn nhận xét của thầy lý, em sẽ thận trọng hơn

Lý Toét said...

Bổ sung số liệu cho Vũ Cương:

Greece
GDP (PPP) 2011 estimate
- Total $294.339 billion[7]
- Per capita $26,293[7]

Portugal
GDP (PPP) 2011 estimate
- Total $248.981 billion[5] (49)
- Per capita $23,361[5] (41)

Venezuela
GDP (PPP) 2011 estimate
- Total $374.111 billion[2]
- Per capita $12,568[2]

Vietnam
GDP (PPP) 2012 estimate
- Total $320.874 billion[4]
- Per capita $3,549[4]

Pakistan
GDP (PPP) 2011 estimate
- Total $488.580 billion[6]
- Per capita $2,787[6]

Những nước này, VN chỉ có thể so sánh với Pakistan
Nhưng xét tương quan quan hệ

- Với Tàu, Pakistan là chiến hữu, VN là chư hầu
- Pakistan có di dân nhưng không có tỵ nạn, không có xuất khẩu lao động
- Người lao động Pakistan chưa chắc đã khổ hơn NLĐ VN

Linda Chow said...

Người VN hiện nay theo tôi nghỉ họ thù chính phủ VN còn hơn thù Tàu...CM có thẻ sẽ ko tốt hơn nhưng sẽ thoã mản nỗi căm tức hàng chục năm nay...đọc truyện ngụ ngôn Ếch chở bò cạp qua sông...

vu cuong said...

dear thầy Lý,

các yếu tố sử dụng vốn hiệu quả, tài sản quốc gia,và sức mạnh nền kinh tế biểu thị qua con số của lãi suất cho vay của quốc gia đó. việt nam hiên tại đứng thứ năm từ 5-2011 đến tháng 5-2013. hy lạp đứng chót (53.8%).

từ con số này cộng thêm lạm phát rồi chia cho số phần trăm vàng tăng trung bình một năm sẽ ra số vàng nên giữ cho cá nhân. bài toán này là em nghĩ ra nên chỉ là chiến lược cá nhân em thôi. cám ơn những số liệu của thầy.



vu cuong said...

em xin ghi rõ hơn lãi suất cho vay là government-bond yields

Day-dreaming said...

Thảm họa thiên nhiên luôn là bất ngờ, trước mọi dự báo ....Vụ thủy điện sông Tranh bàn nhiều về sự cố thế này thì chắc ko xảy ra đâu.
Mà nếu có xảy ra thì nó là tất yếu của cái gì đó. Là cái cần cần có cho một sự thay đổi, ......để làm lại từ đầu.

(nhẫn tâm thế đấy)

vu cuong said...

từ con số này cộng thêm lạm phát rồi chia cho số phần trăm vàng tăng trung bình một năm sẽ ra số vàng nên giữ cho cá nhân.

em sửa lại cho rõ ý: từ con số này cộng thêm lạm phát rồi chia cho số phần trăm vàng tăng trung bình một năm.sau đó, biến đổi thêm để ra số vàng nên giữ cho cá nhân.

Hoang Anh Tuc said...

Ai quan tâm tới Mỹ tâm Mỹ linh i.e tâm linh chắc nghe nói tới cao nhơn nài [youtube]http://www.youtube.com/watch?v=XyhCDopCerM&feature=related[/youtube]

Thành said...

Dear Bác Lý !

Bác cứ nói thế ! Người Việt Nam nghe lại tủi thân ! Bác xem trên thế giới có nước nào mà người lao động được " công đoàn " " bảo vệ " tốt như công đoàn nước ta chưa ?

Cháu có thằng em ở quê, làm cho một xí nghiệp lâm sản chế biến gỗ ở khu công nghiệp tại địa phương. Nó bị tai nạn, tay nó không may cho vào máy cưa. Nó bị đi khâu lại mấy chục mũi ở năm ngón tay . Công đoàn có hỏi thăm cho nó 100 000 VNĐ. Thế là họ hết trách nhiệm !

Cheers !

Anonymous said...

Xin phép cụ Lý cho em đất để nói đôi điều (vì em nghĩ rằng điều em nói sau đây có lợi cho chúng sinh)

@Bee, nói đến bà Năm Hậu thì nói cả ngày hổng hết chuyện. Em xin nói vắn tắt vì không có bà Năm ở đây phản biện, nếu nói nhiều thì sẽ là hành động không đẹp.

Bà Năm người Quảng Ngãi, vô SG hồi bé, nhà nghèo, ít học. Lớn lên bà có học được nghề bùa ngãi, luyện âm binh... hiện bà đang nuôi đám âm binh đông đảo dưới sự chỉ huy của một âm binh nhí có hiệu là Hoàng Vũ.

Con bệnh của bà có người bị ma nhập thật, đa phần bị tâm thần.

Cách điều trị của bà là hăm dọa đánh phủ đầu: con bịnh bị ma quỉ nhập hành, sau đó bà điều trị bằng cách cạo gió, giác hơi, ngậm nước phun vào mặt (hehe... hổng rõ bả có chải răng súc miệng kỹ trước đó không?... hehe...)

Bà và một đám con nhang đệ tử (trong số đệ này có nhiều vị có bằng cấp học lực cao...) suốt ngày lang thang trên các forum tâm linh để PR cho bả.

Đó là một trò bịp bợm, lợi dụng sự tối tăm u mê của người dân để kiếm tiền.

Xin nói thêm là em không phủ nhận các hiện tượng tâm linh vì em cũng đã từng nhiều năm tu luyện với các vị thầy Lỗ Ban, thầy luyện ngãi nỗi tiếng ở SG.

Cô Cấn said...

Thế cho nên cứ vài năm bác Mao lại phải làm CM,phải có kẻ thù...Đảng tuyệt đối đúng sai ở Hải Thụy.Lâm Bưu,Tứ Nhân Bang,Bầu Kiên,Nghị Tâm...

Lý Toét said...

Cách trả lời của Cán rất thoả đáng. Đặc biệt đảng ta còn thường lấy bác Hồ bác Tập làm mối đe doạ mỗi khi lòng dân bất mãn. Nước Mẹ cũng vậy, lấy Nhật làm con Ngoáo ộp.

Lý Toét said...

Cương,

Ngân hàng của ta là làm ăn hiệu quả nhất. Tớ đã tính toán trong bài Bức tranh kinh tế VN, lãi gộp của toàn ngành ngân hàng là 20% GDP tức là gấp 2-3 lần tăng trưởng. Hiệu quả sử dụng vốn ở đó chứ đâu.

Thành,

Chưa đủ đâu. Chức năng của Công đoàn là thay mặt lãnh đạo để khống chế đình công và kiểm soát nhân tố đấu tranh của người lao động.

Dương Thường Trực said...

haha...chết cười...!! "Con ghét con này lắm....nó ghê gớm lắm..". Như chiện 2 thằng đàn ông nói với nhao....

Lý Toét said...

Giàu,

Trên thực tế, bệnh viện tâm thần là nơi điều trị những người bất đồng nhưng không tiện đưa ra toà. Tại đây, những người từ tỉnh táo dần dân cũng sẽ trở nên tâm thần.

Tớ xem clip ở trên thấy có vẻ như cô gái mặc áo đen là một âm binh của thầy.

Nhưng đối tượng để B lọai trừ lại không phải những tay như 5 Hậu, mà là những nơi tụ tập đông người như "Khu vườn Long An".

Lỗ Ban là ông tổ trong quy chuẩn xây dựng đấy. Sau này người ta phong thánh và lợi dụng ổng.

Anonymous said...

hehe... Bê thì đã quá nỗi tiếng có nhiều trò bẩn..., đưa vào trại tâm thần là một trong các trò đó... hehe...

Tổ sư Lỗ Ban thì theo sử sách là một thợ mộc với cây thước lừng danh mang tên ngài, tuy nhiên đối với trường phái bùa Lỗ Ban thì em không nghĩ rằng có sự mạo danh ở đây. Trong huyền thuật còn có nhiều trường phái khác như Trương Thiên Sư mà thiên hạ đồn đãi là do Lão tử sáng chế nên, còn vô số các trường phái khác như Phật giáo Nam tông, phái Thất sơn, Phái Năm ông, Miên, Thái, Ấn độ, Hồi giáo... đủ các kiểu, thậm chí trong Mật tông của Phật giáo cũng có bùa phép rất huyền diệu. Vấn đề này hơi vượt quá tri kiến của em, do đó tổ ghi sao thì em chấp nhận. Nếu cụ Lý có nghiên cứu hoặc có tư liệu thì khai sáng cho em.

Lý Toét said...

Hậu thế mượn tên tổ nghề xây dựng để che đậy những thủ thuật trong nghề để đối phó với chủ nhà bạc đãi.

Giới thợ hồ vẫn truyền rằng muốn làm ăn suôn sẻ phải cúng tổ Lỗ Ban. Cũng phải thôi, thi công dưới mặt đất, mang lắp ráp trên trời, sơ ý một chút là sai quy cách, phải làm lại. Các ông thầy truyền lại, trong đó có những quy uớc đo đếm, đánh dấu bằng chữ nho.

Lâu nay không làm nhà gỗ nên nhiều điều đã thất truyền.

Cúng bằng gì, không phải rượu thịt như ta thường thấy mà là cúng bằng chính công trình mà họ thi công.

Cúng thế nào? Những căn nhà có ma là những căn đã bị thợ hồ cúng tổ của họ. Họ tạo ra những chỗ hút gió thế nào đó để trong căn nhà luôn luôn có tiếng động, tiếng thì thầm. Hoặc gây ra dột lúc hết bảo hành. Hoặc tạo ra một mùi khó ngửi sau khi vào ở một thời gian.

Nói chung hiểu chuyện thì không lấy gì làm huyền bí.

Anonymous said...

Thưa cụ Lý, em không có ý định đi sâu vào huyền thuật Lỗ Ban vì nó không đem điều gì tốt cho người đọc, bùa Lỗ Ban rất đa dạng từ chữa bệnh nắn xương và các bệnh có liên quan đến thế giới huyền bí cho đến thuật chiêu tài ếm đối... ví dụ em có thể làm cho căn nhà đang bình yên của cụ thành căn nhà quái gở mà không một ai có thể hóa giải nỗi... hoặc chỉ với tấm ảnh của cụ, em có thể làm cho cụ hóa điên loạn... (em không đùa đâu nhé).

Ý em muốn hỏi cụ là cụ có nghiên cứu hoặc có tư liệu nào nói rằng bùa Lỗ Ban không do Lỗ Ban sáng tạo mà là do hậu thế mạo danh ngài. Em kính.

Linda Chow said...

Vậy bác thử làm 14 anh B thành những kẽ khù khờ di...90 triệu dân Vệ sẽ biết ơn bác lắm...đùa bác chút :-)

Lý Toét said...

Pháp thuật đều là giả nhưng thuật thôi miên thì có.
Tuy nhiên, những người cầm quyền hiện nay là mê tín nhất, họ không có giáo điều gì nhất định, mà họ cảm thấy cái gì "linh" đối với họ là ra sức khấn vái xì xụp.

Lý Toét said...

Khoa học cổ Trung Hoa có 2 người là Lỗ Ban trong kỹ thuật và Hoa Đà trong y học. Khó có thể vừa nghiên cứu chuẩn mực kỹ thuật vừa nghiên cứu pháp thuật được.

Với thói giấu nghề đặc thù nhằm giành lợi thế hơn người, những tài liệu đó thất truyền. Những gì còn lại: thước lỗ ban của Lỗ Ban và thuật thiến heo của Hoa Đà.

Hoang Anh Tuc said...

Cách đây mấy niên, việc áp vong tìm mộ liệt sỹ rộ lên ở khắp nơi...Những người lính tuổi teen chưa từng 1 lần ra khỏi lũy tre làng bỗng dưng bỏ mình giữa rừng già trường sơn thì tâm nguyện được về cánh đồng làng rất chính đáng. B đã không làm thì thôi, đã làm cái gì đều đắc nhơn tâm, B vỉ đại ở chỗ đó.

Anonymous said...

Dear RedCock! nghe đến Bê thì em đã vãi ra rồi còn đâu công lực mà hành pháp... đùa lại với bác chút... Thực ra thì các vị đó có thế lực vô hình cực mạnh ủng hộ không một pháp sư nào có thể đụng đến nỗi... hé lộ điều này với bác chút: một trong số các sư phụ của em đang là cố vấn cho một vị nguyên thủ... hehe... à mà thôi chuyện lan man làm ảnh hưởng đến đề tài nóng của cụ Lý, dừng thôi để cụ ấy trách.

Anonymous said...

hehe... cảm tính và luôn tự cho mình thông thái giống như vị học giả trong câu chuyện "học giả và thiền sư" thì cũng như chén nước trà đầy không thể tiếp nhận được bất cứ điều gì khác với sự suy luận chủ quan của bản thân...

Tôi tư duy, tôi tồn tại... thôi em xin kiếu hẹn các bác các cụ dịp khác.

Linda Chow said...

Sao ko ở lại đàm đạo cho vui bác...bác nhớ ếm 14 con Bê cho nó xấc bấc xang bang giúp em nhé...thanks!

vu cuong said...

Dear anh rich,

Điều anh nói không sai, nhưng một con người bình thường chỉ có 24 tiếng, trong đó 8 tiếng làm việc, 2 tiếng để chuẩn bị tốt cho việc lam đó ( riêng em đến chỗ làm cũng mất 45 phút ), 7 tiếng để ngủ, 2 tiếng để ăn và tắm rửa, 2 tiếng giành cho gia đình. Tổng cộng còn khoảng 3 tiếng để học hành và tư duy

Nếu anh sử dụng hợp lý bằng cách tiếp nhận thông tin đã được kiểm chứng ví dụ là một cuốn sách giáo khoa của đại học cambridge thì đỡ mất thời gian kiểm chứng. Nếu cứ chú trọng vào những việc chưa kiểm chứng thì anh sẽ mất thời gian của mình. Dĩ nhiên trừ khi anh là nhà nghiên cứu về việc đó và nó khiến anh có tiền, thường thì đây là công việc của giáo sư đại học hay những nhà phát minh.

Câu chuyện học giả và thiền sư của anh không biết có thật không nhưng khá hay, tiếc là nó chỉ có yếu tố hiệu quả không có yếu tố hiệu suất. Ai cũng có thể về đích nếu cố gắng hết sức, nhưng con người chỉ có tuổi thọ trung bình khoảng 70 năm. Thân,

Hoàng Nguyễn said...

Con người thì ai cũng cảm tính, chỉ có điều mình ý thức được nó mà hạn chế thôi.

Cô Cấn said...

Từ gợi ý của cụ Lý và tin này có thể nói vua Trần có họ gần ở bển.

Cô Cấn said...

Còn cụ nào tìm hài cốt tìm ở đây

Lý Toét said...

Giàu,

Cái này thuộc về quan điểm. Tớ không tin thần thánh, bùa chú, pháp thuật và cũng không can thiệp vào chuyện tin của người khác.

Lãnh tụ của ta có cố vấn riêng về tử vi và các bộ môn khác. sách tử vi được các vị ấy "mượn" dài hạn. Cho đến giờ thì không còn cuốn nào trong thư viện.

Cảm tính, rất tiếc nó lại là yếu tố quyết định của việc ra quyết định chứ không phải là ở những bài toán. Thể hiện cảm tính rõ nhất trong nghề Trader, những quyết định Mua hay Bán đúng đắn lại do cảm tính mách bảo.

Lý Toét said...

Họ Trần là một trong những di dân thành đạt nhất. Sinh nhai bằng nghề chài lưới, đến đời thứ ba đã nắm toàn bộ nước Việt. Trần Hấp - Trần Lý, đến thế hệ thứ ba là Trần Thủ Độ, Trần Thừa, Trần Tự Khánh nắm được yết hầu họ Lý.

Hoang Anh Tuc said...

@MrRich: Xin tặng Rich link này ĐI ĐÂU TÔI CŨNG CHỈ XIN CHO DÂN VIỆT NAM SÁNG ĐẠO
Tại sâu Rich không theo sư phụ đầu quân cho B để được hưởng lộc nhở, chim không phải chọn cành cao, không nên phí phạm năng lực của mình.

Hoang Anh Tuc said...

Thầy Lý đã từng hành hương về làng tiến xĩ ở Hải dương chưa nhở, huyền xử cũng khá ly kỳ bởi mốc thời gian từ ngày xửa ngày xưa.

Lý Toét said...

Ong,

Sử truyền miệng chứ không "huyền" đâu, chuyện ngàn năm trước. Hóa ra sử liệu bằng truyền miệng lại vũng chắc hơn văn bản. Nó lại khác với văn bản, hoặc khẳng định những lời bào chữa trong văn bản là có lý do. Thí dụ: sử văn bản nói rằng Hưng đạo vương Trần Quốc Tuấn không có ý tiếm quyền, nhưng sử trong họ Trần thì lại không nói như vậy.

Linda Chow said...

Vậy làm Trader cần có cảm giác là chính chứ ko phải các phép tính huh bác Lý?

Lý Toét said...

Không phải là "chính" hay là "phụ". Nói đơn giản thế này, tính toán logic là điều kiện Cần, còn cảm tính ra quyết định là điều kiện Đủ.

Cho nên hiện nay có máy tính đủ mạnh nhưng người ta lại không để máy tính quyết định việc Mua - Bán.

Linda Chow said...

Cảm ơn bác Lý...thấy giọng văn của bác giống một người bên diễn đàn Vietcurrency.vn( lúc trước là vietcurrency.com) chuyên phụ trách mục thị trường bất động sản..

Lý Toét said...

Xin xác nhận là tớ chưa từng viết cái gì ở bên ấy (Vietcurrency).

VIỆT said...

Hiiii.... đụng tới chuyện tâm linh thì diễn đàn bỗng trở nên sôi động!

Đã còm thứ 99 rồi. Tranh thủ làm 1 cái cho tròn 100!

Về bệnh tâm thần, dạng nặng là điên loạn. Có 1 bạn bác sỹ có cho biết:

- Bệnh tâm thần là bệnh mà người bệnh mất đi trí nhớ, lý trí rằng họ là ai? Mất đi tâm thức XH là tôi phải hành xử ra sao? như thế nào cho giống 1 con người?

- Bệnh nặng là người bệnh không những không biết mình là ai mà còn tự cho mình là 1 hiện thân khác không phải là mình, hay chỉ đặt mình vào một tình huống nào đó? với 1 vai trò nào đó?...

Xét trên bệnh án này thì là mà, có lẽ, như thế... xã hội này toàn là bệnh nhân tâm thần hết ráo trọi!!! Vì mấy ai trả lời rốt ráo câu hỏi tôi là ai??? kekekekekeke

Về khía cạnh bùa ngãi, ma ám... thì hành vi của người bị nhập, bị ám... cũng tương tự như bệnh nhân tâm thần nhưng có khác là trở về trạng thái bình thường rất nhanh sau khi không bị ám, nhập nữa.

Túm lại ai vẫn còn tư duy thì tức là vẫn biết mình đang là ai, tức tồn tại, tức là chưa bị tâm thần, chưa bị yếm, nhập...

Xứ lừa ta có bao nhiêu % tư duy nhỉ?!???

Lý Toét said...

Tâm linh,

Thường được người ta quy đổi trên góc độ vật chất. Thí dụ: nửa đêm ra mộ chị Sáu thắp nhang cầu công ăn chuyện làm thuận buồm xuôi gió. Rồi người ta gọi đó là Tâm linh. Thế thì tội nghiệp cho Tâm linh quá.

Tâm linh, nói ngắn gọn, nó là giá trị phi vật thể.
Là cái này
[img]http://2.bp.blogspot.com/_L_5hRx9MyHw/TSpGP3jYYtI/AAAAAAAAE_g/gRLbWY1anJw/s1600/large_Phong-cach-Cham-pa736917.jpg[/img]

chứ không phải là cái này
[img]http://1.bp.blogspot.com/_L_5hRx9MyHw/TSpFqn5OLlI/AAAAAAAAE_c/efa2lbmsVcc/s1600/thap+duong+long.jpg[/img]

Unknown said...

Hình lung linh í hình như là tháp Đôi Quy Nhơn hả bác?

VIỆT said...

Bác Lý!

Tâm linh mà bác nói đến chỉ là dạng mẫu giáo của vấn đề đối với người thực hành van vái, khấn vái... Còn kẻ lợi dụng điều đó thì là 1 kẻ vô thần đội lốt tâm linh!

Còn tà thuật hay bùa ngải là một dạng thức sử dụng sức mạnh siêu nhiên của quyền lực đen tối! Nó chuyên dùng để làm hại người này để giúp người khác thỏa mãn 1 dục vọng nào đó! Ngay cái cách nó làm đã thể hiện điều đó!

Đối với người xưa, để chống lại và phòng ngừa sự ám hại của tà thần thì phải: ăn ở có đức, "một sự nhịn chín sự lành", thờ phụng Ông Trời, ông Bụt... để dựa vào thế lực siêu nhiên của sự thiện mà ngăn chặn cái ác. Mà sự thiện lại không làm hại hay tiêu diệt cái ác, mà chỉ cảm hóa hay chấp nhận nó mà thôi!

Có lẽ, đó là lý do cái ác "nổi trội" hơn cái thiện và ăn khách hơn! Vì nó thỏa mãn dục vọng 1 cách nhanh chóng và triệt để!

Bác Mr. Rich không dám yểm B vì âm binh của bác ý chỉ là hạng tép riu so với âm binh của B. Nhưng bác ý lại không biết là để yểm được bác Lý cũng khó như yểm các B vì bác Lý có "vía" nặng không thua kém của người tốt!

Hiiii... em nói thật lòng đó bác Lý, không nịnh bác đâu!

Lý Toét said...

Cảm ơn những lý lẽ của Việt,

Xu hướng là cái Thiện sẽ thắng cái Ác. Khi chưa thắng, cái Ác là sức mạnh áp đảo, dó đó người ta dễ dàng đi theo cái Ác hơn. Khi thắng rồi, cả Ác và Thiện lại không còn tồn tại.

Người sống Tâm linh có cầu xin không. Có, họ không cầu xin Vật chất, mà họ cầu xin Tâm linh, họ cầu cho họ có Sức mạnh.

Một ông thầy tu bị kẻ xấu đe dọa. Ông không động thủ, chỉ "mô Phật", Tâm không động, không sợ hãi, buộc kẻ thù phải sợ hãi.

Bùi Trúc,

Như cái này
[img]http://www.dudeman.net/siriusly/ac/sh/birdseye.jpg[/img]
đâu cần ghế đá, đèn điện và khu dân cư

Hoặc cái này
[img]http://www.mrdowling.com/images/701acropolis.jpg[/img]
đâu cần "phục chế", giá trị của nó là thời gian.

vanbinh said...

Tâm linh là một đề tài rất rộng và sâu , nó đã cuốn hút biết bao nhiêu tiền bạc và sức lực của con người , nhiều người đã dựa vào nó để hành nghề , thậm chí còn làm giầu nữa . Một thời gian dài , các nhà Ngoại cảm đã làm mưa làm gió trên Địa bàn tìm mộ Liệt sỹ , Họ chỉ tạm ngưng hoặc rút vào bí mật khi mà "kết quả phải được kiểm tra bằng ADN ". Nhiều năm gần đây , trên khắp đất nước ta sao mà lắm Thần Thánh ma quỷ và Vong linh đến thế , chỗ nào cũng thấy cúng bái , đình chùa miếu mạo nào cũng đèn nhang hương khói , Gia đình nào có công có viêc cũng Hương khói , từ lễ Động thổ , lễ nhà Mới , lễ đầy tháng , lễ cưới hỏi v.v... cho đến người trước khi mua số Đề cũng thắp Nhang cầu xin . Con người ta khi đã đủ ăn đủ tiêu rồi , sao lại cứ phải cầu xin những Đấng vô hình ta ko rõ hình hài mặt mũi , họ còn luôn nhắc nhở nhau là " có thờ có thiêng , có kiêng có lành !" , mà thờ ở đây là thờ ai ? ( ngoài Cha mẹ Ông bà Tổ tiên ) , mà phải kiêng là kiêng những cái gì ? Sao con người chúng ta bỗng trở lên bé nhỏ , yếu đuối với thiên nhiên và xã hội đến vậy ? mà có phải chỉ những người ngèo , người yếu ớt mới phải cúng bái cầu xin đâu , cả những người giầu , rất giầu , rất khỏe lại càng Tâm linh hơn , họ càng cúng bái cầu xin nhiều hơn , để cho Họ được giầu hơn hơn nữa , được khỏe cho tới 100 tuổi , để con họ mau được làm Quan v.v... Chỉ mong Niềm tin vào Thần Thánh mãnh liệt như vậy được Chuyển vào Đảng thì tốt biết mấy !

Lý Toét said...

Tâm linh không quá phức tạp. Người ta thường lầm tưởng những hiện tượng mê tín dị đoan là tâm linh. Người tin vào tâm linh lại không mê tín dị đoan.

Dấu hiệu để kiểm tra một người có tin tâm linh hay không đó là: người đó có tôn trọng tâm linh của người khác hay không. Nếu không, anh chỉ là thứ mê tín dị đoan, không hơn.

Linda Chow said...

Các bác ơi...bỏ vấn đề tâm linh qua một bên đi... Theo các bác, cá độ đá banh hay đánh poker có thể kiếm tiền được ko? Tôi cho rằng cái đó cũng giống như trading stock thôi???

Lý Toét said...

Tham khảo bài viết này về trading stock.

Choco Rain said...

Chào bác Lý,

Hóng bác Lý lâu nay but giờ mới còm. Lý do duy nhứt nghe lại hehe hơi nhảm - lỡ quen giọng Bựa rùi, sợ thất thố nơi nhà bác.

Lý Toét said...

Mưa,

Tớ hoan nghênh, miễn đừng spam. Xin mời.

Unknown said...

Lừa di tích hay lừa thắng cảnh tuyền chen chúc với lừa dân mà bác, muốn có một độ lùi để chiêm ngưỡng or chụp hình cũng khó nữa là. Như lũ núi ngũ hành ở Nẻng, nếu có 1 bán kính chừng 1km quah chân là 1 bãi cỏ xanh, nhẽ tuyệt cú mèo bác nhẩy? Lại còn chơi 1 quả thang máy kẹp vách núi mới thất kinh chứ

Lý Toét said...

Dear all,
Bài mới Phê bình lời phát biểu thiếu chín chắn của ông Tiến sĩ Liên hợp quốc.