Tuesday, December 11, 2012

Đừng quên Chức năng của báo chí cách mạng là tuyên truyền

Xem trước:
Báo chí cách mạng: Hồng và Chuyên

Chức năng quan trọng và sống còn của báo chí cách mạng là Tuyên truyền. Nếu không vì mục đích tuyên truyền thì Luật báo chí đã không cấm tư nhân phát hành báo chí.

Tuyên truyền nghĩa là chỉ tường thuật một phần của sự thật, còn lại được biên tập theo ý đồ của nhà cầm quyền. Loa phường là một thứ tuyên truyền, hàng ngày nó nhét thông tin miễn phí vào tai mọi người. Một hình thức tuyên truyền khác là chế độ đọc báo buổi tối trong các đơn vị quân đội.

Xin đơn cử thí dụ về tuyên truyền. Khi khan hiếm lương thực, phải độn ngô (bắp) thì GS Từ Giấy phát biểu luận thuyết về "Ngô bổ hơn gạo" hoặc "Lá sắn giàu đạm như thịt bò".

Hồi máy bay Mỹ đánh phá cầu Hàm Rồng, Thanh Hóa. Một dân quân tên là Ngô Thị Tuyển được đơn vị pháo cao xạ đề cử tuyên dương anh hùng vì có thành tích vác được một lúc 2 thùng đạn mỗi thùng 50kg. Một nhóm phóng viên từ Hà Nội được cử vào chiến trường để tìm hiểu thực tế. Trước ống kính của phóng viên, cô Tuyển cố gắng cũng không thể vác quá một thùng đạn 50kg (*)

Mới đây, có người cho rằng, cần phải thu tiền báo online để bù đắp chi phí và làm cho tòa soạn có lãi. Lập luận đó dựa trên cơ sở là trên thế giới có nhiều báo mạng thu tiền như: Nhật báo Phố Tường, Tạp chí kinh tế Viễn Đông, Thời báo Eo Biển etc.

Xin nói lại cho rõ, những tờ báo trên là báo tư nhân, họ thu tiền để đổi lấy thông tin hữu ích cho độc giả. Còn ở ta, chức năng chính của báo chí là tuyên truyền. Hệ thống báo chí thuộc quốc doanh, do ban Văn hoá tư tưởng Trung ương thống nhất quản lý về nội dung, bộ Văn hoá thông tin quản lý về thủ tục..

Thực ra, độc giả chỉ mong được trả tiền để biết sự thật. Cuốn sách của tác giả Huy Đức (**) lên cơn sốt gần đây là bằng chứng của khát khao sự thật trong quần chúng, mà không biết có bao nhiêu % sự thật trong đó. Nội dung cuốn sách nói về những sinh hoạt chính trị sau 1975 .

Tuy nhiên, các đơn vị phát hành báo mạng vẫn có thể thu tiền ngay và luôn bằng cách: thu tiền từ các Nhà cung cấp dịch vụ internet tức các ISP.

Chú thích:
* Sau này, cô dân quân Ngô Thị Tuyển có thừa nhận rằng cố gắng vác 2 thùng đạn 50Kg mà không thành công, đã để lại di chứng ở cột sống đến ngày nay.
** Tựa sách là: Bên thắng cuộc

Tham khảo:
1. Dân trí - Gặp lại nữ anh hùng trong chiến thắng Hàm Rồng năm xưa
http://dantri.com.vn/xa-hoi/gap-lai-nu-anh-hung-trong-chien-thang-ham-rong-nam-xua-388062.htm
2. VNN- Thu phí đọc báo online là bắt buộc
http://vietnamnet.vn/vn/cong-nghe-thong-tin-vien-thong/100464/thu-phi-doc-bao-online-se-la-bat-buoc.html
3. CPV - Báo chí cách mạng là công cụ tuyên truyền của Đảng và Nhà nước
http://www.cpv.org.vn/cpv/modules/news/newsdetail.aspx?cn_id=410565&co_id=30296# 
4. Minh họa của Dân luận

 

94 comments:

Unknown said...

Việc thu phí đọc báo này chẳng khác gì thu phí bảo trì đường bộ xe máy.

Lằng Nhằng said...

Chi tiền để được đọc những thông tin hữu ích, trung thực... thì cũng đáng đồng tiền bát gạo.

Miễn phí thì có gì đọc nấy ráng chịu.

Các cụ chẳng từng nói: của rẻ là của ôi thiu đấy thôi.

Vậy của không mất tiền (cho không) còn trên 1 bậc!

dv said...

"Thực ra, độc giả chỉ mong được trả tiền để biết sự thật. Cuốn sách của tác giả Huy Đức (**) lên cơn sốt gần đây là bằng chứng của khát khao sự thật trong quần chúng, mà không biết có bao nhiêu % sự thật trong đó. Nội dung cuốn sách nói về những sinh hoạt chính trị sau 1975"

Bác Lý vẫn không biết chắc bao nhiêu % sự thật trong cuốn BÊN THẮNG CUỘC à? Lập trường "nói những gì báo không nói" vẫn kiên định, ngay cả trong trường hợp "báo" BÊN THẮNG CUỘC?

Lý Toét said...

Một thí dụ về chức năng tuyên truyền của Báo chí cách mạng"

Trích
Theo thông tin từ hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam (CG) năm 2012 tổ chức hôm nay (10/12), năm 2013, các nhà tài trợ cam kết hỗ trợ cho Việt Nam là 6,485 tỷ USD.

"Đây là con số không nhỏ trong bối cảnh suy thoái kinh tế thế giới. Việt Nam cam kết sẽ sử dụng hiệu quả vốn tài trợ này", Bộ trưởng Vinh nói.

hết trích

Yếu tố quyết định mức độ giải ngân là, 2 điều kiện:
- Cải cách hệ thống ngân hàng theo chuẩn tài chính quốc tế
- Minh bạch hệ thống doang nghiệp quốc doanh

thì bài báo hoàn toàn không đề cập đến.

Nguồn: http://gafin.vn/20121210045413247p0c33/von-oda-cam-ket-cho-viet-nam-nam-2013-gan-65-ty-usd.htm

Quê Hương said...

"Mới đây, có người cho rằng, cần phải thu tiền báo online để bù đắp chi phí và làm cho tòa soạn có lãi."

Tương đối rẻ vì mua một là có thể đọc tất cả báo mạng vì cùng 1 nguồn phải không bác Lý?

Lý Toét said...

Bắt quả tang Quê Hương không đọc bài,

Ở trên tớ trình bày rằng họ (báo đảng aka Lá cải aka báo 4T) muốn thu tiền như là các báo tư nhân theo kiểu Wall Street Journal.

Và tớ đề nghị họ nên thu tiền ISP thì công bằng hơn.

Lý Toét said...

Theo lời tựa của Huy Đức, tư liệu mà HĐ có được để viết cuốn sách này là "sự thật" dựa vào lời kể của lãnh tụ và các lãnh đạo cao cấp khác. Theo đó, chủ yếu kể thành tích của lãnh tụ trong "hoàn cảnh khó khăn" lúc bấy giờ.

Ít nhất là những câu chuyện thật về các cuộc hành hình trước và sau ngày 30/4/1975 sẽ không được tác giả đề cập đến.

spirit said...

Dear Chú Lý,
Trích:"Tuy nhiên, các đơn vị phát hành báo mạng vẫn có thể thu tiền ngay và luôn bằng cách: thu tiền từ các Nhà cung cấp dịch vụ internet tức các ISP
Các ISP thu tiền từ khách hàng là tù dịch vụ truyền dữ liệu. Họ đâu có biết các khách hàng của mình dùng internet như thế nào ( có thể đọc báo tin tức, chơi game, đọc truyện...). Nếu phí đọc báo mà thu từ ISP thì đời nào họ chịu.

Lý Toét said...

spirit, Đọc cồng ở phía dưới.

Lý Toét said...

Dear all,

Bản chất của nền báo chí cách mạng là: vừa Hồng vừa Chuyên hay nói theo kiểu dân dã là: món ăn tẩm thuốc độc. Món ăn tinh thần mà đảng bón cho quần chúng, dinh dưỡng thì ít mà thuốc độc thì nhiều.

Thông tin đã bị nhiễm độc thì chớ, lại còn bắt trả tiền. Tuy nhiên, cái gì cũng có lý của nó.

Lẽ thường, dân thành thị phải được nhận dịch vụ vận chuyển công cộng. Dân ta phải tự bươn chải, lựa chọn cho mình một phương tiện nguy hiểm nhất và tiêu phí nhiều thời gian nhất đó là Xe gắn máy.

Khi dân ta trở nên "ghiền" xe máy, bảo vệ quyết liệt "quyền được đi xe máy" mà không biết đã dính vào một cái bẫy không thể thoát ra được: Giá xăng.

Đảng cho dân đọc báo đảng (có tẩm thuốc độc, tất nhiên) miễn phí đến lúc ghiền, y như ghiền đổ xăng vậy.

Vo Danh said...

Bác Lý đã đọc sách của Huy Đức chưa mà đã còm men vậy? Cháu Đang định bỏ ra 9399$ để mua ebook về đọc!

Lý Toét said...

Trả tiền mua sách là việc nên làm, dù sách có hay hay không. Tớ không đủ kiên nhẫn để đọc hết phần intro.

Trong này chắc sẽ có nhiều nội dung chưa công bố. Tớ chỉ đọc báo đảng mà còn đủ tư liệu để viết bài.

Anonymous said...

Khen: bài viết có rất nhiều điểm dở/sai/không hiểu biết/dốt nên dễ chỉ rõ sai ở đâu
Chê: các điểm dở/sai/không hiểu biết/dốt là những điểm cơ bản của trình độ hiểu biết, đặc biệt là hiểu biết về cách mạng của Đảng ta, trong đó có những vấn đề nổi bật như sau: (bắt chước nghị quyết của Đảng để nhấn mạnh)

Một là về chuyện em Tuyển không ôm nổi thùng đạn: có thể lòng căm thù giặc khiến em Tuyển ôm được 100 kg chứ bình thường không ôm được là chuyện đương nhiên, có thể dẫn chứng là anh Cầu "cụt" tự chặt cánh tay xong mà vẫn tỉnh táo lao lên đánh bộc phá, anh Lương "chột" nặng 48 kg cao 1m46 đang thiếu ăn 3 ngày có thể vật ngã 1 thằng lính TQLC Mỹ cao 1m8 nặng 80 kg (các con số chỉ có tính chất tượng trưng nhưng không khác sự thật), anh Kiểm "ghì" chỉ cần dùng tay đã ghì chiếc UH-1A khiến chiếc máy bay này dùng hết tốc lực vẫn không thể bay lên được .v.v. là những dẫn chứng không thể chối cãi về việc lòng căm thù giặc khiến sức mạnh tăng lên hàng triệu lần, ngoài ra cũng nhờ sự việc em Tuyển mà có em X được nổi tiếng và về sau thành 1 lãnh tụ của Đảng và Nhà nước (em X xinh hơn em Tuyển nên được cán bộ lãnh đạo để ý), đó cũng là 1 công lao lớn của em Tuyển

Hai là về chuyện đồng chí Huy Đức viết sách về cái gọi là sự thực thì phải hiểu rằng "từ ngày đời ta có Đảng" chúng ta đều phải được/bắt buộc hiểu rằng bao nhiêu phần trăm sự thật mà chúng ta được Đảng cho biết đó là nhờ công ơn của Đảng, rõ ràng là 1/2 sự thật cũng là sự thật cũng như 1/2 chiếc bánh mỳ cũng là bánh mỳ, vì vậy dù rằng sự thật trong sách của đồng chí Huy Đức có bao nhiêu % đi nữa thì cũng rất đáng để xem xét (nếu so sánh với sự thật mà nhân dân ta đã được hưởng từ bao nhiêu năm qua)

Ba là về chuyện báo Đảng thu phí là chuyện tất nhiên, báo Đảng ngoài những thông tin tuyên truyền (aka món ăn tẩm thuốc độc - Toét dốt) còn có những thông tin lá cải, vỉa hè, khiêu dâm; những thông tin này (lá cải, vỉa hè, khiêu dâm) lại chính là những thông tin mà quần chúng nhân dân Giao Chỉ cần biết nhất (có thể xem tin được đọc nhiều nhất hàng ngày trên các báo On Lai), vì vậy thu phí là đương nhiên, có thể xem các báo như báo Bờ Lây Boi hay Ben Hau Sờ (Playboy - Penhouse) thu phí để biết việc báo Đảng thu phí là đúng đắn. Nói thêm ngoài lề: đây chỉ là so sánh tương đối chứ nếu so về độ trung thực, chuyên nghiệp với báo Bờ Lây Boi thì báo Đảng thua xa, nhưng như đã nói, đây là chuyện ngoài lề nên không tính

Bốn là việc thu phí qua Ai Ếch Bi (ISP) rõ ràng là dốt, vì tiền qua nhà cung cấp mạng sẽ bị chiếm dụng còn báo chí sẽ không có tiền, điều này cũng tương tự như việc thu tiền đường qua xăng dầu hay qua đăng kiểm, Lý Toét khoe khoang kiến thức kinh tế mà chắc là kinh tế TBCN nên chẳng hiểu về KTTT định hướng XHCN, rõ ràng dốt

Năm là, thôi, viết dài mỏi tay, tự tìm hiểu

Kết luận: đọc báo Đảng nhưng cần tránh ngộ độc

spirit said...

Cháu khâm phục cách nhìn vấn đề một cách rất thâm thúy của chú.
Tuy nhiên, việc chuyển thu phí đọc báo của độc giả sang cho các nhà cung cấp dịch vụ internet là không đúng đối tượng.

Cô Cấn said...

Theo em hiểu thì các bác có học đều là người có liên quan sâu sắc với Đảng do vậy không thể chống Đ mà chỉ có thể chống đ/c X, Y, Z...
Bác KTS TTV,Nhà văn DTH cũng còn tuyên bố vậy.Bác T đang kẹt với CCT nay chỉ cần nhờ Đ một tiếng là xuôi.

Anonymous said...

Bằng hành động kỷ luật các nhà báo và BBT các tờ báo không biết xấu hổ khi đăng tin tàu tìm dầu (và tàu hải quân trá hình thành tàu bảo vệ) xâm phạm lãnh hải của bạn (tức là nước Mẹ) và bị tàu của bạn (tức là nước Mẹ) cắt phương tiện hành nghề (tức là cáp) đã chứng tỏ Đảng ta (tức đảng Giao Chỉ) là 1 đảng xứng đáng với sự tin tưởng mà nước bạn (tức là nước Mẹ) giao phó, đây là 1 tin mừng với toàn dân ta (tức là bao gồm cả nhân dân), đúng là tin vui nhất trong ngày

vu cuong said...

Bài này hay tuyệt, khà khà, cám ơn thầy lý chia sẽ cái nhìn về cuộc sống . Em giờ chỉ đọc mỗi blog thầy , còn còm thì chỉ ở đây tuy do không có thời gian nên còm hầu như không có thông tin, nghĩa là không đóng góp được gì. Hy vọng thầy viết đều tay đừng bỏ viết blog . Cám ơn thầy,

Cô Cấn said...

Đóng góp cho báo nhà đây.

Lý Toét said...

Làm báo như thế mới bán ra tiền chứ.

Lý Toét said...

Đảng mà không tự chia thì ai chia được đảng.

Lý Toét said...

Dear all,

Nhận xét phải nhiều ý, cô đọng nội dung như còm của bạn Cần Chỉnh.

Trong còm bạn ấy nhắc tới nữ đồng chí X (phạm huý nha), ám chỉ đ/c Nguyễn Thị Hằng. Sau phụ được chụp hình đăng báo, đ/c Hằng từ xã viên dệt chiếu được đặc cách vào Trung ương Đoàn TNCS, rồi vào Trung ương, thành viên Ban Đối ngoại TƯ. Hồi thập niên 80, đ/c Hằng bị cái phốt "hộ chiếu ngoại giao" đi buôn lậu. Sau này được cử làm Bộ trưởng Lao-Thương-Xã.

vu cuong said...

về việc trả tiền thì chắc chắn thầy lý nói đúng rồi. nhưng đa số mọi người sẽ không trả tiền nếu họ có thể đọc miễn phí. anh chị nào đã đọc sách này nếu được vui lòng còm cho vài nhận xét, cám ơn rất nhiều,

Lý Toét said...

Trả tiền đê còn có cơ hội đọc các cuốn tiếp theo. Nếu mọi người không trả tiền mua "Hòn đá phù thủy" thì chúng ta không có kiệt tác Harry Potter.

Các phần mêm Việt sớm bị chết yểu vì ai cũng xài mà không chịu bỏ tiền ra mua.

$10 hoặc $12 cho cuốn sách đó không đắt, chỉ bằng tiền boa cho mấy em phục vụ. Sách này phát hành bên Mỹ giá $50 hai tập bao gồm phí bưu điện.

Unknown said...

Hóng lóc bác bấy lâu nai. Hum ni hai lúa tui mới mạnh dạn dô chào bác một tiếng. Cảm ơn bác đã khai hoang dỡ hóa phần nào cái củ sọ tui.

vu cuong said...

Em mới đọc xong cuốn sách này, cảm xúc dâng trào còm luôn: trong tất cả các cuộc chiến chỉ bọn không não mới cảm thấy tự hào khi nghe quân nhạc, hay khúc ca chiến thắng, bởi nhân dân nước nào cũng là người khốn khổ, khốn nạn nhất trong tất cả mọi cuộc chiến vì bất cứ lý do nào dù cao đẹp hay bẩn thỉu. Chiến tranh là thứ quái thai kinh tởm nhất mà loài người đã từng phát Minh ra.

Lý Toét said...

Welcome Hai Lúa miền Tây,

Lý Toét said...

Rất tiếc, thực tiễn đã chứng minh, chiến tranh là cần thiết với một lý do rất cổ điển: nạn nhân mãn.

Thế giới văn minh ngày nay đang mang một chứng bệnh: phúc lợi xã hội cao tới mức được chăm sóc y tế tốt hơn nên sống dai hơn, đến mức mà những thuế của người đi làm cũng không đủ đáp ứng nhu cầu phúc lợi này.

Lý Toét said...

Điểm tin đầu ngày,

Tuy cứng cỏi khẳng định tăng trưởng vẫn ở mức 5%, nhưng vẫn phải thừa nhận doanh nghiệp trong khu vực tư nhân đuối dần. Trừ những doanh nghiệp phải đóng cửa, số còn hoạt động èo uột với số vốn còi cọc.

Báo cáo Lỗ lã trong Khu vực doanh nghiệp quốc doanh không phải là chuyện bình thường mà là chuyện tất nhiên, mặc dù có lỗ thật hay không thì không ai biết. Mà số lỗ không nhỏ, nhiều ngàn tỷ đồng, con số mà học sinh tốt nghiệp PTTH chưa chắc đã viết chính xác.

Và cuối cùng Chính phủ đang xem xét các biện pháp "cứu BĐS" một cách đồng bộ.

Thu ngân sách thiếu hụt trầm trọng so với kế hoạch. Tận thu thuế cầu đường đến tận từng đầu phương tiện nhưng kiên định không thu thuế nhà.

PhấnđấulàmLừachạinhanh said...

Hị các còm hoặc bốt của cụ Lý về thâm cung bí sử là em chỉ lót dép ngồi hóng thôi... ko đủ thông tin, ko đủ trình độ ko nên viết mà chỉ nên nâng bi người viết là việc công chính, có phỏng?
@cụ chuẩn chỉnh: cụ và cụ Lý đúng là cặp trời sinh hê hê, dù chửi hay khen em đều khoái nghe.

Lý Toét said...

Bài nhận định tổng kết kinh tế năm 2012 (http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/annual-review-2012-nxn-12122012135104.html), nhà tư vấn kinh tế Nguyễn Xuân Nghĩa không có lời dự báo nào cho kinh tế VN. Bởi vì ông không thể vẽ thêm cái chân nào cho con rết được nữa.

spirit said...

Dear Chú Lý
Trích:"Rất tiếc, thực tiễn đã chứng minh, chiến tranh là cần thiết với một lý do rất cổ điển: nạn nhân mãn."
Chú viết như trên, cháu lại phải thay đổi cách hiểu về cuộc chiến tranh kéo dài gần 20 năm trên đất nước Việt Nam,. Đó không phải là cuộc chiến giải phóng miền Nam, thống nhất hoàn toàn đất nước , như người thắng cuộc tuyên truyền. Và cũng không phải là cuộc chiến chống quân xâm lăng cộng sản của những người bại trận.
Theo chú, một cách gọi gần đúng cho cuộc chiến tranh vĩ đại này là gì

Lý Toét said...

Trên kia tớ nói gì chưa chặt chẽ, xin hiểu thế này:
Nạn nhân mãn chỉ có thể giải quyết bằng chiến tranh

Không được hiểu thế này: Mọi cuộc Chiến tranh có nguồn gốc Nhân mãn.

2 định đề đó hoàn toàn khác nhau.

Lý Toét said...

Dear all,

Báo lá cải không chỉ là thuốc độc cho độc giả mà còn là viên đạn có thể hạ gục một doanh nghiệp.

Đó là điều làm nên giá nhuận bút rất là cao, nhất là nhuận bút để trả cho việc im lặng của báo chí.

Đây, Dược Bảo Long sẽ tốn khá khá trong lúc này, mà lại là tiền mặt. Khá ngặt.
Xem http://www.petrotimes.vn/news/vn/phong-su-dieu-tra/noi-got-coca-cola-bao-long-cung-lam-ngheo-dat-nuoc.html

Simacai said...

Việc chuyển giá của Cola... đã được lá cải khới lên từ mấy năm trước. Tuy nhiên lúc đó nguồn thu vẫn còn dồi dào, mà xử lý nó thì hơi bị xương, nên chắc các quan bỏ qua.
Nay số thu không đủ thì xương cũng phải nhằn, mà Bảo Long thì làm gì có lắm xèng.
Nhắm vào mấy tay buôn bán sản xuất sữa các loại, bọn ấy ví mới dày, ai đời cùng chủng loại thì sữa của Lừa ta cao gấp đôi Thái, Mã, Anh, Úc...

Lý Toét said...

Riêng ông Khai đã "trốn thuế" mấy tỷ, còn doanh nghiệp thì lèm nhèm sổ sách. Nói chung, bị sờ gáy đã là mệt cầm canh rồi, nhất là thời buổi khó khăn tiền mặt, của cải bỏ hết vào trong đất rồi.

Chớ có sờ vào Vinamilk mà chết đấy, bia Sài Gòn cũng vậy. Của các cụ cả.

nokia said...

Lá cải chỉ nói về "chuyển giá" mà không đề cập đến việc thuế TNDN cao, các tập đoàn toàn cầu sẽ chuyển lợi nhuận về nơi nào thuế thấp hơn thôi

Lằng Nhằng said...

Đó là điều làm nên giá nhuận bút rất là cao, nhất là nhuận bút để trả cho việc im lặng của báo chí.

@Bác Lý:
Tôi đã nghe đâu đó có người nói rằng: nếu chẳng may (kể cả cố tình) phạm tội có thể bị truy tố hình sự, thì việc đầu tiên nên làm là: có bao nhiêu tiền mang đút hết cho bọn báo chí để bọn chúng khỏi lu loa lên.
Nhẽ cũng chẳng ngoa mấy?

Lý Toét said...

Thuế TNDN của ta trước 28% nay 25% không phải là cao.
Lá cải tuyên truyền vụ này nhằm định hướng dư luận về việc thâm hụt ngân sách. Ngân sách thâm hụt là do:
- doanh nghiệp đóng cửa hàng loạt
- thất nghiệp

Lý Toét said...

Tớ có đặt điều cho ai bao giờ.

spirit said...

Cách đâu không lâu, Chú cũng đã viết về tập đoàn Bảo Long qua vụ tranh giành tiền bạc, bài thuốc với sư Hồ. Thú thực, cháu cũng thấy bọn này hoạt động có nhiều mờ ám.
Nay,Bảo Long bị điều tra về tội trốn thuế, có lẽ là quả báo của sư Hồ thôi mà.

nokia said...

Ở xứ thiên đường ta có "Chi phí hợp lệ hợp lý", trong khi bọn giãy chết thì chỉ theo chuẩn mực kế toán quốc tế.
- Nhiều khoản không đưa vào chi phí được nên bị đánh thuế vào đó.
- Mức khống chế chi phí (quảng cáo 10%)
Còn gì nữa nhỉ?

Lý Toét said...

Sổ sách kế toán thì cứ theo luật lệ mà làm, không nên cảm tính.

Cảm tính điển hình ở xứ ta là: cấm kế toán 2 sổ.
10 sổ cũng được, miễn là số liệu phải:
- Thống nhất
- Hợp lệ

nokia said...

Doanh nghiệp trong kỳ có doanh thu 100 triệu. Chi phí: 80 triệu trong đó
- Giá vốn 60 triệu
- Chi tiền môi giới, lót tay 10 triệu (không thể lấy hóa đơn)
- Quảng cáo 10 triệu (hóa đơn đầy đủ)
Chi phí hợp lệ hợp lý = 60 + 6 = 66 triệu
Thuế TNDN = (100 – 66) * 25% = 8.5 triệu
Nếu tính đủ hết vào phí thì chi phí phải là 60 + 10 + 10 = 80 triệu
-> Lãi trước thuế TNDN = 100 – 80 = 20 triệu
Thực tế chỉ có 20 triệu lãi mà phải nộp 8,5 triệu thuế TNDN -> thuế suất ở xứ ta = 8.5 / 20 = 42.5%
Mức 25% là danh nghĩa, thực tế 42.5%
Tất nhiên Lừa doanh sẽ không chấp nhận mức 42.5% này một cách dễ dàng

Unknown said...

Mụ muốn thì sang năm nó sẽ oánh thuế nhà.

Lý Toét said...

Nhiều khi doanh thu thực lại cao hơn nhiều so với doanh thu sổ sách. Bạn tớ, nó đi máy bay mỗi năm cả trăm triệu mà không cần phải đưa vào chi phí.

Lý Toét said...

Thu thuế nhà có nghĩa là thay đổi chế độ đấy,

P/S sao đổi nick name liên tục vậy cà

Anonymous said...

“Cấm” cá nhân giữ ngoại tệ, “chặn cửa” buôn bán vàng miếng?
Đề xuất sửa đổi một số điều của Pháp lệnh quản lý ngoại hối, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình kiến nghị thu hẹp đối tượng được quyền vay ngoại tệ từ nước ngoài, không quy định quyền dành cho hợp tác xã và cá nhân.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định, những khoản đã gọi là ngoại hối, quyền quản lý tuyệt đối thuộc NHNN. Vàng thuộc dự trữ vì vậy cũng thuộc quyền quản lý của cơ quan này.

Lý Toét said...

Nó chặn cái khác chứ không phải chặn quần chúng đâu,

Bạn có để ý, từ Mỹ gửi đô về không lấy phí không? Làm gì có chuyện cho không, mà chỉ là đồng đô ở đâu nằm yên ở đó. Đô một mặt gửi từ ngoài vào, mặt khác lại có dòng đô từ trong này gửi (lậu) ra. Cho nên một phần tiền đô ở bển sẽ ở lại tại chỗ. Tiền không chạy đi đâu cả mà chỉ là việc ghi sổ sách thôi. Đường dây này cũng chỉ là của các cụ thôi.

Bây giờ, các cụ bóp cổ nhau, NHNN chỉ là nơi thể hiện bằng cách sẽ siết chặt dòng tiền này.

Dương Thường Trực said...

Ô hô, hay quá. Tớ ủng hộ thu fí đọc báo. Chỉ sợ là "họ" không làm đc.
Nhăn răng ở ta chỉ trả tiền để đc nhận thông tin đúng đắn (hay tưởng là đúng đắn), chứ không fải để nghe loa fường.
Ko đc như playboy (ai nói tờ báo này không bổ ích là nhầm to) thì cũng nên có tý chất giống cái gì bên này, cái gì thắng cuộc của Huy Đức.
Ngặt nỗi, Lá Cải là loa fát thanh của B, B đâu dễ để nhà báo muốn viết gì thì viết, muốn ngẫu hứng bôi gì lên mặt báo thì bôi. Quyền lực thứ 4 đâu dễ trao cho 1 thằng cha vơ chú váo.
Câc Cụ có câu ăn cơm Chúa thì fải múa tối ngày là vì thế. Nghề viết báo Đảng và nghề múa không khác nhau là máy, có điều nghề báo trên nghề múa vài boong về kỹ thuật múa. Nhà báo có thể là diễn viên múa đại tài, không có điều ngược lại.

Về bên này bên kia của Huy Đức, trả tiền để đọc tiểu thuyết thì chuẩn hơn. Lịch sử a? Đó chưa fải là "giá" fải trả (cả viết lẫn mua) để viết/ nhận đc lịch sử của B.

Quang Nguyễn said...

Các lý rất chính xác cái này. Vì những nhân vật lạnh tụ này được nêu trong phần đầu của cuốn sách mà đến giờ em vẫn đọc chưa xong cuốn sách. Mặc dầu mình sinh ra là thế hệ sau 1975.

Quang Nguyễn said...

Vé máy bay, gặp tụi thuế khi quyết toán thì nó bỏ ra hết Bác Lý ơi. Nó đòi phải có hợp đồng thì chuyện đi công tác mới đúng, mới là chi phí, còn không là mình đi chơi, không được bỏ vào. Đúng là lý luận kiểu Mác - Lê. Nên Anh bạn Bác Lý không bỏ vào là đúng rồi, để sau này khỏi mắc công cải với nhân viên thuế.

nokia said...

Khi quyết toán thuế phải có thẻ lên tàu bay để chứng minh đã bay lượn thật. Cần gì hợp đồng, đi chỉ đạo đơn vị thành viên, đi chào hàng,... làm gì có hợp đồng. Bạn mụ Lý là đại gia roài, khổ thân hắn trung bình tuần nào cùng phải làm thượng đế của sorry airline. Giảm doanh thu sổ sách hay hơn hẳn tăng chi phí. Bớt cả thuế TNDN và VAT.

Lý Toét said...

Bạn Quang và Nokia,

Tấm vé là bản hợp đồng vận chuyển nên không cần chứng từ gì khác nữa. Trường hợp bạn đi bằng vé điện tử thì đính kèm thẻ lên tàu. Nhưng về nguyên tắc, bạn chỉ cần khai là đã tiêu khoản đó.

Chi phí đi lại nó nằm trong chi phí hợp lý, nên không cần phải đính kèm dự án nào liên quan đến chuyến đi ấy. Kể cả du lịch tham quan cũng nằm trong công việc.

Bạn tớ không phải nó dư tiền mà là doanh thu thực của nó lớn hơn doanh thu báo cáo nên không cần đưa vào chi phí. Đó là khi làm ăn thuận chèo mát mái, còn khó khăn về doanh thu như năm nay thì nó vẫn đưa vé máy bay vào chi phí.

Thiệu Phong said...

Nghị quyết nó thuộc làu làu
Nhưng mà nó chỉ trích câu nó cần!

ASV said...

Một đứa bạn tớ khi nào tiện thì lấy hoá đơn VAT, không tiện thì thôi đếch cần, vì hắn chỉnh được doanh thu tăng hoặc giảm theo ý muốn.

BẦN NÔNG LỪA said...

Haha bắt gặp mụ Lý phản động và tiên chiền chống phá nhà nước CHXHCNVN nha,thất thu ngân sách là do bọn tư bản bốc lốt, dãy chết như coca,.. chuyễn giá trốn thuế nhá, hay tỉ như mụ Chỉnh nói do nước bạn vã quá kiểm soát gắt gao, không cho tàu của ta khai thác hoặc thăm dò tài nguyên trong khu vực biển của nước bạn, dẫn đến ta thất thu ngân sách nhá. Bọn nhà báo nài phải bị kỹ luật hết mới đúng, vừa ăn cắp vừa la làng, làm ảnh hưởng đến thu nhập của nước nhà.

Mụ cũng từng viết là thu ngân sách 11 tháng vẫn đạt nhá, nai mụ bảo báo định hướng dư luận là thế nào, không có đâu nhá, nhơn dơn ta vẫn anh dũng kiên cường vượt bao khó khăn hoàn thành kế hoạch, và vẫn tiêu 180K tỷ cụ cho tiêu sài trong đợt tế nài nha nhá.

Unknown said...

Sẽ bơm 100.000 - 150.000 tỷ đồng để xử lý nợ xấu
Thôi xong anh Bình tình nguyện làm bia thay cho Bê

Lý Toét said...

Welcome Thiệu Phong

Lý Toét said...

Đó là chứng từ doanh thu. Còn doanh thu thực thì ai cũng muốn càng nhiều càng tốt.

Lý Toét said...

Ơ hay, Tớ có làm gì đâu mà vu cho tớ phản động, tuyên truyền, chống phá. Tớ hiến kế cho trung ương lãnh đạo toàn dân lên CNXH. Đây:
- Giải cứu BĐS
- Phương thức thu phí đường bộ triệt để

Lý Toét said...

Welcome Hà Lam,

Tết này các ảnh sẽ cấp cho dân 180 ngàn tỷ tiêu Tết
http://dantri.com.vn/kinh-doanh/180000-ty-dong-hang-hoa-phuc-vu-tet-quy-ty-674775.htm

Unknown said...

180 ngàn tỷ là giá trị của hàng hoá?
mới chỉ bơm có 1285 tỷ + tiền hiện có của dân và sẽ còn bơm thêm nhưng lạm phát không tăng do tổng cầu giảm nghiêm trọng
vậy là tiền vẫn bơm nhưng giảm phát mạnh vậy hệ luỵ là gì??

Lý Toét said...

Bạn so sánh nó (con số 180 ngàn tỷ khoảng 9 tỷ đô) so với sản lượng xuất khẩu:
gạo khoảng 650 triệu đô
thuỷ sản khoảng 250 triệu đô

để thấy rằng ta cần phải làm gì với cái Tết này: hàng hoá sẽ không theo kịp số lượng tiền. Việc phải làm là: hãy sắm những gì cần sắm để đón đầu làn sóng lạm phát phi mã.

Simacai said...

Thực tình em cũng chưa hình dung tiền nó ngấm ra như nào. Tài chính chỗ em thông báo tết này chỉ có tí ti chiếu lệ.

Lý Toét said...

Tớ tính nhẹ nhàng, 7 triệu công chức mỗi người 2 tháng lương, mỗi tháng 5 triệu. Vị chi là 70 ngàn tỷ đồng.

Lương trả cho cán bộ hưu trí bằng 1/2 số đó.

Không lẽ toàn bộ dân số còn lại, khoảng 80 triệu người không có đủ 70 ngàn tỷ đồng để tiêu Tết.

ngoan said...

Bác Lý nói vậy thì thui chết em rùi. Em đang ôm tiền VNĐ gởi tiết kiệm trong ngân hàng mà sắp tới lạm phát phi mã thì coi như tiền của em đi theo mây khói. Có cách nào bảo vệ mồ hôi, nước mắt của mình không bác ???

Tép Ong said...

Hia chào Bọ!

Tép Ong said...

Bọ cho Hia hỏi thăm, báo chí là công cụ tuyên truyền của B, thế tại sao Bọ vẫn sử dụng thông tin đó cho các nhận định của mình? Cách nào để Bọ xác định tt nào chính xác tt nào là tung hoả mù định hướng? Tks Bọ.

Lý Toét said...

Bạn cứ yên tâm, nước lên thuyền lên, lo gì.

Người có nhiều tiền gửi trong bank không phải là dân lao động. Người lao động làm ra tiền tiêu không đủ nên không thể sống bằng thực lợi được. Với số dư nợ 3 triệu tỷ đồng thì ít nhất 1/2 là tiền gửi của công chúng (giàu).

Lý Toét said...

Tớ chỉ lấy số liệu, mà những số liệu mà tớ lựa chọn không thể nói dối.

Thí dụ: dân số 90 triệu người; dư nợ tín dụng 3 triệu tỷ; thu ngân sách etc là những con số không thể nói sai

Hoặc những con số liên quan
thí dụ, người ta không bao giờ rạch ròi cơ cấu GDP nhưng lại có tổng số, vậy có nghĩa là có sự giấu giếm ở đây.

Căn cứ vào tăng trưởng và chỉ số ICOR tính được cấu thành Đầu tư trong GDP, trước đây 30-40%, những năm gần đây là 50%.

Trừ đi thu ngân sách 30% ta có tiêu dùng trong dân chúng còn lại 20%. Con số cuối cùng này cũng không bao giờ được công bố nhưng lại là động lực cốt lõi quyết định tăng trưởng có thực chất hay chỉ là phồn vinh giả tạo.

Unknown said...

hị hị bái phục Bọ, Bọ và Mụ Zì có cùng chung 1 điểm là có thể diễn giải những việc loằng ngoằng trở nên dễ hiểu cho đám lừa bọn em, bái phục bái phục.

Tép Ong said...

Cám ơn Bọ đã trả lời nhanh chóng và dễ hiểu.
P/s: Hia sử dụng văn bựa và văn tục ở nhà Bọ được kg? Hia thấy thế này hơi khách sáo, kg tự nhiên.

Lý Toét said...

Cứ thoải mái phát huy sở trường. Xin mời.

BẦN NÔNG LỪA said...

Mụ Lý giải ngố xem tiền kiều hối gửi về có đóng góp tăng GDP không, hay tiền trả nợ nước ngoài có làm giảm GDP không? vòng quay tiền năm nay <1, trong khi cung tiền đầu năm đến giờ không quá lớn, dưng B vẫn công bố tăng trưởng dương >5%?

Lý Toét said...

Có chứ,

Nếu chia KH làm 2 phần: Tiêu dùng và Đầu tư, thì chắc chắn Đầu tư sẽ gia nhập GDP.

Còn KH cho tiêu dùng sẽ tạo ra 2 khoản gia nhập GDP:
- Thuế tiêu thụ, ở VN là VAT và TTDB
- Dịch vụ cung cấp hàng hóa cho những người sống bằng kiều hối

Lượng này có khi chiếm đến gần 1/2 lượng KH tiêu dùng.

Ai đó nói Tăng trưởng kinh tế VN có nguồn gốc từ Kiều hối cũng không sai.

BẦN NÔNG LỪA said...

Sao B không thu hút kiều hối để rã đông BDS nhễ, thay đổi mịa luật sỡ hữu nhà đất với VK và thay đổi chính sách thuế,...Dù gì thì VK và đồng bọn của chúng có đủ máu để rã đông, còn hy vọng vào Lừa thì ôi thôi.

Mà B nói sẽ bơm >100k tỷ cụ vào BDS trong quí 1.2/2013 tới, không biết biết lấy tiền từ đâu ra nhễ, hay thật, lừa đúng là tỷ phú, thích bơm là bơm.

Lý Toét said...

Bọn Kiều mua nhà ở VN để đầu tư chứ có phải để ở đâu mà chính với sách. Trung ương có nhá nhá mấy lần nhưng thôi vì chắc chắn bỏn sẽ không về VN để sống.

Các cụ suy từ mình ra thôi. Vơ vét tiền bạc để chuyển qua Mỹ dưỡng già.

VN được xem là nơi điều hành tài chính giỏi nhất thế giới, anh Bình còn xung phong nhận Nobel. Các ảnh nghĩ rằng điều hành kinh tế chỉ là các động tác:
- bơm hoặc hút tiền
- tăng hoặc giảm lãi suất
- hạn chế hay nới lỏng các loại tiền tệ khác như vàng và ngoại tệ.

VIỆT said...

"VN được xem là nơi điều hành tài chính giỏi nhất thế giới, anh Bình còn xung phong nhận Nobel. Các ảnh nghĩ rằng điều hành kinh tế chỉ là các động tác:
- bơm hoặc hút tiền
- tăng hoặc giảm lãi suất
- hạn chế hay nới lỏng các loại tiền tệ khác như vàng và ngoại tệ."

Hiiii... đỉnh cao của trí tuệ là dùng cái đơn giản để giải quyết được cái phức tạp! Đỉnh cao của âm nhạc là chỉ dùng những nốt nhạc đơn giản mà tạo thành bản nhạc bất hủ.

Em vote cho bác Bình 1 phiếu về vụ Nobel.

Em gởi đến các bác một chức năng khác của báo chí:

http://thanhtra.com.vn/tabid/77/newsid/54851/temidclicked/1065/seo/Hau-hoa-duoc-bao-truoc/Default.aspx

Simacai said...

Báo cáo, thằng cu em toi vừa đi bán hàng về. Ăn cơm nói chuyện công việc, nó phấn khởi, hơn tuần nấy bán hàng dễ hơn hẳn. Nhẽ nào bê đã âm thầm bơm cụ ra (thằng bán thuốc Tây toàn miền Bắc ).

Spectra621 said...

Theo siêu dự báo "đém cua trong hang" thì nhà nước ta bơm ròng 180,000 tỷ đồng vào dịp cuối và đàu năm như thế này thực là "đỉnh cao của trí tuệ". Này nhé, vào dịp "tết" này ta chỉ tính sơ sơ sẽ có chừng khoảng 400,000 con việt cừu về nước hưởng xuân vui thái bình. Mỗi con việt cừu này sẽ đem về sơ sơ 20,000 đô la thì ta đã có ngon ơ 8 tỷ đô tiền tươi của bọn tư bản giẫy chết. Thu vào 8 tỷ đô la này trong vòng có hơn 30 mươi ngày ta sẽ cứu được đảng và bất động sản (không tốn một viên đạn), sau đó ta lại chính sách "hút" tiền đòng về...
Bơ-nan-ki của bọn giẫy chết so với thống đốc đỉnh cao bình ruồi nhà ta chỉ là hạng nhãi ranh và học trò hạng bét...

Lý Toét said...

Dear all,

Nói gì thì nói, chúng ta không được xa rời một nguyên tắc cơ bản trong phương pháp luận:
- sự lãnh đạo của đảng là thống nhất
- sự lãnh đạo đó không hề yếu kém
- và nhất là sự lãnh đạo đó mang lại lợi ích cho lãnh đạo

Anonymous said...

Cùng hưởng ứng với chương trình "sống và nhớ lại quá khứ hào hùng" (mời đọc cuốn sách "Ăn mày dĩ vãng" để biết chi tiết):

Chúng ta đều hết sức tự hào về chiếc máy bay én bạc Mích 21 (aka quan tài bay) đã làm nên những chiến công mà chưa có ai/nước nào làm được:

- Bắn cháy 2 chiếc B52 của Mỹ, trong đó có 1 chiếc do đồng chí Phạm Tuân lái vượt qua bao nhiêu khó khăn để bắn cháy B52 mà sau đó vẫn quay về được sân bay

- Bắn chìm 2 hàng không mẫu hạm của Mỹ tại biển Lý Hòa và Đồng Hới

- Dùng phương pháp ném bom thia lia (tức là ném bom thông thường trên mặt biển, bom sẽ bay như ném đá thia lia) đâm vào tàu khu trục của Mỹ, đây là 1 phương pháp ném bom mà chưa có phi công nào trên thế giới đạt được

- Dùng phương pháp nấp trong mây chờ máy bay Mỹ bay qua thì lao ra bắn cháy máy bay Mỹ rồi lại bay vào mây nấp

Thật tuyệt vời chiếc máy bay Mích 21 (MIG21) và những phi công của dân tộc ta, người viết bài chỉ thắc mắc là tại sao ta không tiếp tục dùng chiếc Mích 21 mà lại chuyển sang dùng SU là 1 loại máy bay chỉ có chiến công duy nhât là: mỗi lần rơi đều gây tiếng vang trên thế giới, dù rơi rất nhiều lần, rất mong thắc mắc này được mọi người giải thích (lưu ý, các giải thích mà dùng các tư liệu của lũ thù địch phản động dư: bịa đặt hoặc nói phét hoặc dối như Vẹm hoặc ..... sẽ không làm thay đổi niềm tin của người viết bài vào Đảng và Nhà nước cũng như các thông tin trên sách báo của Đảng)

Thành Lợi said...

Dear Bác Cần Chỉnh,
Đọc còm của Bác cười vở bụng luôn. Hahaha
Bác voi bac Lý đúng là trời sinh 1 cặp.

Lý Toét said...

Theo tài liệu thì người cỡi Mig-21 bắn B-52 không phải là Phạm Tuân mà là người khác.

Nó cũng tương tự như báo chí vào Thanh Hóa gặp cô Ngô Thị Tuyển lấy tư liệu viết bài nhưng người được thăng quan tiến chức lại là cô xã viên dệt chiếu tên là Nguyễn Thị Hằng.

Cô Hằng được đ/c Xuân Thủy quan tâm tuyển dụng vào ban Đối ngoại Trung ương, tháp tùng cán bộ đi Liên Xô nhận viện trợ. Chuyến đi công tác nào cũng đều "đi trước về sau" nhưng chuyến nào cũng thành công tốt đẹp, nhận viện trợ từ LX nhiều hơn mong đợi.

Mặc dù bị dính kỷ luật vụ "Hộ chiếu đỏ buôn lậu", nhưng do những đóng góp to lớn đối với đảng và nhà nước mà sau này cô Hằng được đề bạt làm Bộ trưởng Lao động.

Tép Ong said...

Đụ má để tiếp lời con Chuẩn và con Toét. Hia kể cho bọn văn công đầu bò nghe chiện này. Thiệt 100% để thấy tầm ảnh hưởng của báo chí tuyên truyền hai ho như thế nào:

Má Hia (bà lão ở tuổi xưa nay hiếm (con cụ)- bệnh tật đầy người - nhà có 4 người con thì có 3 người thất nghiệp - thế mới tài). Cách đây độ một tháng má Hia nói với Hia giọng run run và đầy cảm xúc: "con ơi sao dạo này Trung Quốc nó gây lộn xôn với mình hoài vậy?" Hia thật bất ngờ nhưng bình tĩnh (Hia mà hehe) hỏi má Hia vài câu:
- Lúc mà Tây thực dân Pháp qua Tây có lấy của má cái gì không?
- Không
- Lúc mà Nhật qua Nhật phát xít có lấy của má cái gì không?
- Không
- Lúc mà đế quốc Mỹ qua Mỹ có lấy của má không gì không?
- Không con. Mỹ qua má còn làm ăn được nữa.
- Lúc mà giải phóng vô có lấy của má cái gì không?
- Có con, 3 cái sạp ở chợ. Người ta kêu gọi má hiến nhưng má không hiến má nói của tui ai muốn lấy thì lấy chứ tui không hiến (tiểu thương như má Hia có tiền thường sắm sạp để kinh doanh và cho thuê chứ không mua nhà. Nhà thời đó rất rẻ. Bởi vậy giờ Hia mới ăn lồn...)

Bọn văn công bú zù thấy không?! Người bị trấn lột như má Hia, già cả đau bệnh suốt ngày mà còn lo cho vận nước thì mới biết sức mạnh của báo chí cách mạng hai ho dường nào.

Đụ má, con Toét nó dành thời gian giảng giải thì cố gắng dùng củ sọ mà suy nghĩ đễ tự lo lấy thân nhe bọn văn công đầu bò.

Lý Toét said...

Chỉ thấy tục mà không thấy bựa. Lần sau rút kinh nghiệm nhen.

Cô Cấn said...

Tư sản trước kia chả có là bao.

Trước Chiến dịch X-2, chính quyền đã “bắt chín mươi hai tên tư sản mại bản đầu sỏ, đã mời ra làm việc bốn mươi bảy người. Đã có ba bỏ trốn và một tự sát” 140. Những gì mà Cách mạng lấy được của “nhà giàu” trên toàn miền Nam được liệt kê: “Về tiền mặt ta thu được 918,4 triệu đồng tiền miền Nam; 134.578 Mỹ Kim [trong đó có 55.370 USD gửi ở ngân hàng]; 61.121 đồng tiền miền Bắc; 1.200 đồng phrăng (tiền Pháp)…; vàng: 7.691 lượng; hạt xoàn: 4.040 hột; kim cương: 40 hột; cẩm thạch: 97 hột; nữ trang: 167 thứ; đồng hồ các loại: 701 cái. Trong các kho tàng ta thu được: 60 nghìn tấn phân; 8.000 tấn hoá chất; 3 triệu mét vải; 229 tấn nhôm; 2.500 tấn sắt vụn; 1.295 cặp vỏ ruột xe; 27.460 bao xi măng; 644 ô tô; 2 cao ốc; 96.604 chai rượu; 13.500 ký trà; 1000 máy cole; 20 tấn bánh qui; 24 tấn bơ; 2.000 kiếng đeo mắt; 457 căn nhà phố; 4 trại gà khoảng 30.000 con và một trại gà giá 800 triệu; 4.150 con heo; 10 con bò, 1.475.000 USD thiết bị tiêu dùng;

Cô Cấn said...

162 Để mô tả tính nguyên tắc của ông Đỗ Mười, đồng thời minh họa cho tính khắc nghiệt của thời bao cấp, trước năm 1975, ở miền Bắc từng có giai thoại: “Một lần Đỗ Mười vào cửa hàng ăn uống quốc doanh gọi một tô phở, khi cô mậu dịch bưng ra, ông ngồi đếm từng miếng thịt, phát hiện có ăn bớt bèn cách chức ngay cửa hàng trưởng”. Giữa thập niên 80, theo ông Lê Văn Triết: “Một lần ông Đỗ Mười ghé qua Long Hồ, Vĩnh Long, thăm gia đình ông Phạm Hùng, người nhà ông Phạm Hùng ở quê biếu ông Đỗ Mười 10kg gạo. Trên đường về Sài Gòn, xe của ông Đỗ Mười bị một trạm kiểm soát địa phương chặn lại. Khám xe thấy có một bao gạo, bèn quyết định tịch thu. Người lái xe bảo, đây là gạo của đồng chí Đỗ Mười. Viên trạm trưởng trả lời, Đỗ Mười chứ Đỗ Mười Một cũng giữ”. Giai thoại kể thêm: “Đỗ Mười lập tức khen thưởng người trưởng trạm”.

Lý Toét said...

Chuyện phịa từ Văn phòng Trung ương đảng đấy.

Trong bối cảnh câu chuyện (bịa), ông Đỗ 10 khi ấy làm Phó Thủ tướng, Bộ trửong Xây dựng, có quyền phân phát villa cho kẻ khác nên không có chuyện phải xách bao gạo.

Nói thế này để tiện liên hệ. Phi công hay tiếp viên hàng không khi ấy đã không thèm mang gạo rồi.

Mà giai thoại "Đỗ 10, Đỗ 12" có nhiều dị bản. Nếu xem đây là tư liệu thì quá coi thường độc giả.

Đ/c Đỗ 10 là dân có học, làm Lý trưởng sao đó bị kỷ luật rồi làm nghề hoạn lợn dạo. Thiều Chửu Nguyễn Hữu Kha cũng hành nghề đỡ đẻ đấy thôi.

Đỗ 10 chẳng tin ai cả, chỉ tin tướng số. Ông tin rằng có một ngôi sao xấu trong tử vi, khắc phục bằng cách của Tào Tháo: Phụ người trước khi người phụ.

Nói chung ông Đỗ 10 không "khờ" như lời đồn.

Lý Toét said...

Xạo luôn,

Theo con số ấy, có lẽ 99% tài sản thu được chở về Bắc hoặc để mục nát ngoài kho lộ thiên.

Ngân khố còn có 16 tấn vàng. Tư nhân giữ còn nhiều hơn.

Tớ tính thế này cho đơn giản: 3 triệu người vượt biên, bình quân mỗi người tiêu hết 10 lượng vàng

Cô Cấn said...

Bác vạch lá tìm sâu giỏi hỉ!

Unknown said...

tăng trưởng

lạm phát

Lý Toét said...

Hà Lam,

Con số tăng trưởng là đã loại trừ lạm phát rồi. Bạn sẽ hỏi, thế lạm phát gây ra mất tiền thì tăng trưởng ở đâu.

Câu trả lời: các doanh nghiệp nhà nước, các ngân hàng. So sánh thế này cho tiện: Chỉ tính lợi nhuận một mình ngân hàng Eximbank là bằng với tổng thu phí đường bộ của Bộ GTVT.

bao le said...

đọc đi đọc lại vẫn thấy hay. Thank bác Lý.