Thursday, January 24, 2013

Có nhất thiết xóa Điều 4 Hiến pháp?


Điều 4 Hiến pháp CN XHCN Việt Nam ghi:

Đảng cộng sản Việt Nam, đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, đại biểu trung thành quyền lợi của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, theo chủ nghĩa Mác - Lê Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội.
Mọi tổ chức của Đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.

Nội dung của Điều 4 HP là: Đảng CSVN lãnh đạo Toàn diện và Tuyệt đối, sau đây gọi tắt là Điều 4, mà không hàm ý điều số 4.

Câu hỏi đặt ra là có nhất thiết phải xóa bỏ Điều 4 không.
Câu trả lời là: Không cần.

Bằng chứng là Hiến pháp 1946 và Hiến pháp 1959 không chứa Điều 4 mà Đảng ta vẫn lãnh đạo toàn diện. Mặc dù không có điều 4, Đảng ta vẫn lãnh đạo thành công Cải cách ruộng đất; Cải tạo XHCN ở miền Bắc và sau 1975 kéo kinh tế miền Nam xuống bằng với kinh tế miền Bắc. Sau ngày Thống nhất đất nước, toàn dân đã bị khuất phục nên không cần ghi điều 4 vào Hiến pháp cho dài dòng.

Từ năm 1956 xóa bỏ Bộ Tư pháp trong Chính phủ, đóng cửa trường Luật và các khoa luật trong các trường. Khí đó, có hay không có điều 4 cũng không có ý nghĩa. Đảng ta cai trị dân bằng Sắc lệnh và đặc biệt bằng Lệnh Miệng.

Thời đó, ngoài Đảng CSVN giữ vai trò lãnh đạo toàn diện còn có 3 đảng chính trị khác là: Đảng Dân chủ, đảng Xã hội và đảng Nhân dân Cách mạng.

Đảng Dân chủ do ông Nghiêm Xuân Yêm làm Tổng thư ký (tiền nhiệm là ông Dương Đức Hiền). Ông Trần Đăng Khoa là đảng viên Đảng CSVN, tuy giữ chức vụ Phó tổng thư ký nhưng có quyền hạn như là Chính ủy trong lòng đảng Dân chủ.

Đảng Xã hội do ông Nguyễn Xiển làm Tổng thư ký. Ông Hoàng Minh Giám có vai trò trong đảng Xã hội giống như ông Trần Đăng Khoa bên đảng Dân chủ.

Cả hai đảng Dân chủ và Xã hội có đặc điểm chung:
- Không kết nạp đảng viên mới
- Những đảng viên hiện tại không được ra khỏi đảng
- Chịu sự lãnh đạo trực tiếp của Trung ương đảng CSVN.

Đảng Nhân dân Cách mạng là thực chất là đảng bộ miền Nam của Đảng CSVN (khi đó có tên là Lao động), là lãnh đạo chính trị của Mặt trận Giải phóng miền Nam. Lãnh tụ của đảng này là Chủ tịch Võ Chí Công.

(Xin độc giả lưu ý danh xưng của người đứng đầu của các đảng: Bí thư thứ nhất, Tổng thư ký và Chủ tịch.)

Điều 4 được thêm vào Hiến pháp có tính chất thời sự lúc đó: Hiệp định hợp tác toàn diện với Liên xô, xem Liên xô là hòn đá tảng trong quan hệ quốc tế. Điều 4 thêm vào Hiến pháp để đồng bộ với Điều 6 của Hiến pháp Liên xô.

Tuy nhiên, Điều 4 chỉ có tính hình thức, do Lực lượng vũ trang, từ Quân đội (bao gồm cả Hải quân và Không quân), Cảnh sát và An ninh đều do Đảng CSVN lãnh đạo toàn diện và kiểm soát tuyệt đối.

Muốn thay đổi một điều trong Hiến pháp đòi hỏi phải nhiêu khê về thủ tục Trung cầu dân ý. Và khi không còn điều 4 nữa sẽ gây hiểu lầm về vai trò Làm bộ mặt dân chủ của các Đại biểu ngoài đảng được cơ cấu vào Quốc hội.

47 comments:

pín said...

Câu nài tôi nói đùa tôi chết, Đảng xứng đáng lãnh đạo Lừa ít nhất 100 năm nữa.
Đéo độc tài đéo đc với bọn Lừa nài dcmnc!!!

pín said...

Tôi hôm vửa đọc báo đéo gì, cầu NHật Tân đéo thể thi công vì ko giải phóng mặt bằng, nó phạt 200 tỷ.
Tiền là chuyện nhỏ, nhưng ai sẽ đập dùi cui đổ chì vào dân đen? khi mà bây giờ, ko 1 công trình to to nà nào ko bị trì trệ dc do dân giữ đất dcm?
Phải độc tài, chỉ độc đảng thôi, và cứng rắn hơn nữa.
Dân chủ không dành cho Lừa, ít nhất cho tới khi chúng nuốt đc.

Củ Chuối Tây said...

Có khi nào Bê chán trò chơi đem dân chủ nửa mùa ra cho bọn bần nông dùng không hả mợ Toét?

Củ Chuối Tây said...

do Lực lượng vũ trang, từ Quân đội (bao gồm cả Hải quân và Không quân), Cảnh sát và An ninh đều do Đảng CSVN lãnh đạo toàn diện và kiểm soát tuyệt đối.

..về vai trò Làm bộ mặt dân chủ

Tức là điều 4 như củ cà dốt, treo chơi cho các nhà rân chủ cuội đấu tranh. Cũng giúp một bộ phận nhỏ các nhà chi thức tưởng như mình đang đấu tranh cho Lừa. Bởi Bê thích sẽ lại bày ra thêm được các đảng khác nếu cần nhưng người trong đó đã được Bê cài cắm.

King Filter said...

Cô Pín không hiểu sâu vấn đề. Không phải dân Lừa cứng đầu cứng cổ mà là chính sách đất đai của Lừa có vấn đề. Hôm nào Qua rảnh sẽ tham luận bên Quán Bựa.

Nếu Qua có miếng đất ngon ngon bị giải tỏa không vừa ý, hay lòng tham nổi lên thì cũng cố gắng kéo đám cùng lợi ích nhóm đó để kiếm chác càng nhiều càng tốt.

Lừa hiện nay không tự lo cho mình thì ai lo?

Anonymous said...

Cần phải thêm vài ý nữa:

- Năm 46 ví cả lại năm 59 Đảng ta không đưa điều 4 Hiếp pháp vào vì lý do khi đó Đảng ta đang thực hiện sự chỉ đạo của Đảng Mẹ, mà đứng đầu là chủ tịch Mao vĩ đại với cả đồng chí Chu Ân Lai cũng vĩ đại, thử nghiệm để 1/2 đất nước sống trong chế độ tự do và dân chủ. Tất nhiên nhân dân ta, mà đặc biệt là nhân dân miền Nam anh hùng đã đứng lên đánh cho Mỹ cút, lật độ chế độ tự do dân chủ mà đế quốc Mỹ đã mang lại để được đứng chung với nhân dân miền Bắc đang được hưởng sự lãnh đạo tài tình sáng suốt toàn diện tuyệt đối của Đảng, nhưng đây là chuyện khác nên không cần nói sâu, chỉ để giải thích tại sao năm 46-59 Đảng ta không có điều 4 Hiếp pháp

- Trước năm 54 có nhiều Đảng phái, nhưng nhờ công ơn của Đảng-Bác-Chính phủ mà đồng chí Đại tướng vĩ đại (1 trong 10 tướng vĩ đại nhất thế giới từ trước đến giờ) đã dùng chiến thuật tạo dựng hiện trường giả, khủng bố, thậm chí giết người rồi vu cho kẻ khác để giết kẻ khác .v.v. để tiêu diệt hết, vì vậy các đảng Dân chủ-Xã hội do Đảng ta lập ra nên chịu sự lãnh đạo của Đảng là tất yếu, có gì mà thắc mắc

- Thơ của Bút Sờ Kin do đồng chí Hoàng Trung Thông dịch

Tự do đâu cho một bầy súc vật?
Chúng chỉ cần cắt xẻo, cạo lông
Đời nối đời, di sản chúng nó chung
Là ách nặng đeo chuông và roi vọt và điều X hiếp pháp

Ghi chú: X=6 ở Liên Xô và X=4 ở Giao Chỉ, X là ẩn số không phải tên riêng

Anonymous said...

Bác Lý lại đi dép trong bụng bọn sản, Giữ điều 4 để bọn chúng có 1 lần nói thật. Xóa điều 4 để bọn dân chủ cuội cài cắm làm chi

vu cuong said...

bài này của thầy lý viết hay quá. trích 1 đoạn văn của thầy nói về dân chủ, dân chứ ta đã chọn đảng cộng sản một lần, và từ đó đến nay vẫn chưa có dịp sửa sai, hehe.

note: dân chủ aka democracy is a system of government in which all the people of a country can vote to elect their representatives.

vu cuong said...

dân xứ ta đã chọn, xin lỗi đã viết nhầm

King Filter said...

- Gạch đầu dòng 1: Đảng ta là chi bộ của cả 2 bà mẹ?
- Gạch đầu dòng 2: Không thắc mắc
- Gạch đầu dòng 3: Puskin quả thật là thiên tài khi viết bài thơ áp dụng vào thời nào cũng tốt, nhẽ bằng ông gì gì viết Trại súc vật cũng thiên tài.

Có điều Puskin từng một thời được Đảng ta ca tụng, hoan nghênh, (bây giờ không biết còn không vì không học phổ thông nữa). Ông kia thuộc tư bản nên không được nhắc là dĩ nhiên.

King Filter said...

Ở Lừa bọn lỗ đít bây giờ cũng đem các tác phẩm của Cao Nam, Phụng Vũ... ra so sánh. Bọn nhà văn này ngẫu nhiên cũng trở thành thiên tài mẹ.

Bài học: Khi Đảng ta còn quang vinh muôn năm, hãy tập viết văn, làm thơ vì tác phẩm của bạn sẽ sống mãi với thời gian. Nguyễn Du chả là gì cả, thêm 100 năm nữa ông sẽ bị quên, xin chúc mừng.

Cô Cấn said...

Nguyễn Du làm quan từ khi 18-20 tuổi. Chạy loạn sang Tàu sau gặp bạn đi xứ tiến cử lên Nguyễn Hoàng. Gia phả họ nguyễn Tiên Điền viết chệch đi đấy.text

BS Hồ Hải said...

Chú Lý viết bài này chính xác 100%. Thời loạn còn chia đôi đất nước mà đảng ta còn kiểm soát được tất cả, thì bây giờ quyền hành tất cả trong tay có điều 4 hay không có điều 4 có giá trị gì đâu?

pín said...

@ anh Kinh pít
chính sách đất đai lừa tôi ko lạ, nhưng dân nó cứng cổ bỏ mẹ ra, đéo mẹ tôi đó anh nuối trôi đc đất của bần nông đó? xưa thôi chứ giờ chúng đền bù cũng tương đối rồi.
Nhưng cho đủ với bần nông?

Lý Toét said...

Pín,

Thằng Khoai Tai cũng cần phải đền bù cho bần nông khi xây cất công trình công cộng, sao tụi nó giải quyết ổn thoả, không giống như Lừa.

Vừa rồi, giàn hoả tiễn bảo vệ Thế vận hội đặt trên nóc một số chung cư, bị bần nông London phản đối, phải dỡ bỏ. Bần nông Lừa có dám như thế không.

Nguyên tắc So sánh phải trên cùng mặt bằng.

Lý Toét said...

Chuối,

Tớ hoan nghênh nếu điều 4 được dỡ bỏ, và càng hoan nghênh nữa nếu Hiến pháp phải trải qua Trưng cầu dân ý.

Cảnh báo yếu tố dân chủ cuội để cho thấy, quá trình đi tìm dân chủ còn gian nan, ta hãy dân chủ cho chính mình trước đã.

Lý Toét said...

Cần Chỉnh đang bị hack nick hay sao mà lúng túng thế.
Trước đây, khi chưa có điều 4, đảng ta phải bí mật những chỉ thị của BCT. Còn khi có điều 4, các cán bộ cao cấp có thể công khai tự biện hộ rằng: Đã trình BCT rồi (nên không cần phải giải trình với ai khác nữa.)

Lý Toét said...

Dear all,

Bài bên Sách Hiểm nói về Nguyễn Du khá dài, nhưng tớ không hiểu họ định viết về cái gì.

Nguyễn Du có tội với đảng ta là đã từ chối hợp tác với nhà Tây Sơn mà đi phò nhà Nguyễn.

Note: Vua Quang Trung mù chữ Nho nên ông chỉ có thể hiểu được văn bản chữ Nôm do người khác đọc. Mà Nguyễn Du lại rành chữ Nôm. Chẳng phải là tội sao.

Theo phó nhà Nguyễn không chỉ có nguyễn Du, mà còn có Đặng Trần Thường, tổ nhà đ/c Trường Chinh.

Hàn Sĩ said...

Tôi có vài ý:

- Bác Lý dùng từ "nhất thiết" là chưa chính xác, vì nhất thiết là từ Hán Việt, nghĩa của nó là "tất cả".

Những từ mà tôi nhận thấy nhiều người dùng sai là: "nhất thiết" (nghĩa của nó là "tất cả" chứ không phải là "thật cần thiết", "cứu cánh" (nghĩa của nó là "mục tiêu cuối cùng" chứ không phải là "cứu tinh"), "tham quan" (là gã quan tham lam chứ không có nghĩa là ghé thăm và quan sát)...

Gần đây tôi thấy có từ "dự án" được dùng rộng rãi..., không hiểu là "dự án" và "án" nó có na ná giống như cặp từ "dự luật" và "Luật" không nữa???

Bất kỳ chế độ độc tài tàn ác nào cũng cần phải có chính danh. Thời gần công nguyên, Nero bạo chúa khi tàn sát dân Thiên chúa giáo vẫn cần một lý do... Bê của chúng ta thì lại càng cần nó hơn trong lúc này... do đó những công dân lương thiện không nên a dua theo Bê hoặc dửng dưng theo kiểu: "ồ! đây là trò đùa dai của Bê đây mà... đéo quan tâm"... thế là sa vào bẫy của Bê.

Đang chờ các bạn trẻ ném đá... ném hay được mời bia, rượu xịn... ném dở kiểu húng chó thì xin đừng...

Củ Chuối Tây said...

Đã gúc nhưng sao không thấy gì gì về Sách Hiểm và Nguyễn Du. Nó là gì vậy. Phiền mợ Toét có thể chỉ giúp link về cuốn sách đó được không?
thành.

Củ Chuối Tây said...

Đã thấy. Không cần tới mụ Toét nữa.

Lý Toét said...

Tớ đồng ý Nhất thiết = tất cả = at all. Nhưng đâu có gì mâu thuẫn.
Nhất thiết ở đây không phải "cần thiết nhất" mà là "có cần giải pháp duy nhất đó không". Nghoĩa của tớ đề nghị có thể chưa chính xác nhưng chắc chắn không phải là "cần thiết nhất".

vu cuong said...

Anh tuong can ,

Anh viết cái gì mà tôi khó hiểu là, tôi đã viết ngắn, hầu như không đóng góp kiến thức gì được, anh còn ngắn hơn , toàn chích ( aka trích) văn, hehe. Nhưng trình tôi bần nông thất học nó khác, anh mà biên dài nhẽ hai là là. Tôi mong đọc tham luận dài của anh, tất nhiên nếu anh không phiền lòng.

Anh king filter,

Nhẽ anh viết ở đây thêm một bản, tôi lười lướt cồng quán bựa, đến là nhọc thân hơi già già, nếu anh không phiền cũng, tất nhiên

Lý Toét said...

Dự án = project, là một từ hán việt. Dự trong DA khác với dự trong "dự luật" là một từ nửa nọ nửa kia.

Dự = dự tính
Án có nghĩa như trong Đồ án, Bệnh án

Chữa Án bạn hiểu trong bài là Án hình sự viết tắt thành Án

vanbinh said...

Bạn Trươngcong : - Ý 1 : Bạn hiểu ngôn ngữ VN một cách máy móc và cứng nhắc lắm , phải linh hoạt lên chứ , giờ có nhiều ngôn từ đã được cuộc sống Việt hóa rồi ví ngư : dô...dô..., thể hiện lên ..., phắn đi..., dã man con ngan , đẹp trai ko WIFI , bực như con mực ...
- Ý 2 : Chả lẽ chế độ lương thiện ko cần chính danh ư ? ko cần quang minh quảng đại ư ? và ở ta ít nhất có 99% công dân lương thiện được B quan tâm tới đời sống , ăn ở và các điều kiện chăm sóc y tế và giáo dục , cũng như các vấn đề về bảo vệ an ninh , trật tự trong xã hội . Bạn nói là dân chúng tôi a dua theo Bê hoặc dửng dưng ...là ko đúng đâu nhá , về học lại lớp 12 đi nha .
- Ý 3 : Một hành động phảm cảm , một khi đã bị ném đá là người ta tỏ thái độ tẩy chay rồi , chứ làm gì có chuyện ném kiểu húng chó cho bạn có cơ hội thách thức .

Cô Cấn said...

Có nghĩa gia phả dòng họ còn chỉ nói cái an toàn thôi.

Dương Thường Trực said...

Bản chất B không đổi từ năm 1930 đến giờ, nên có điều 4 hay không có điều 4 đâu quan trọng? Vs B thì làm gì cần luật fáp...B đẻ ra luật á.

Chú Pín nói nhăn răng Việt cứng đầu cứng cổ là sai hoàn toàn nhen...! Nhớ cái thời cấm đốt fáo năm 9x (x>4)...nhăn răng kêu ầm trời, năm đầu còn thấy lẹt đẹt tiêdng fáo...đến năm thứ 2 B cứ lôi đầu thằng trưởng Can fường ra dọa...là y rằng tiếng fáo im thít, đến giờ thậm chí tụi tin tin còn không nghĩ rằng xưa Vn từng đc đốt fáo. Đấy, có mà cứng đc vs B cái cunt.

Dương Thường Trực said...

@TruongCong

Các cụ có câu: "Sinh tử hữu mệnh..."...là để nói con người sống chết có số phận..! Đến lúc phải chết thì giỏi như Ngọa Long cũng ko thay đổi được, còn chưa đến lúc thì ko ai làm được gì, tớ nói vậy bạn có hiểu ko ta?

Bạn nói "bla bla...người lương thiện....blabla....đéo quan tâm" là mắc bẫy của B, thì bạn lầm to.! Bây giờ nhăn răng đói thôi mồm, họ phải nghĩ đến cái bụng của họ, họ phải biết bức xúc rằng tại sao tôi đi làm ngày 8 tiếng mà ko đủ tiền mua xăng đổ Wave Tàu. Ấy nhưng họ lại bị someone định hướng đi bức xúc những thứ của nợ vĩ mô vĩ nhân như cuốc gia biển đảo...! Vậy cái nào mới mắc bẫy của B đây, theo bạn? Lo cho cái bụng hay cuốc gia của B?

vu cuong said...

Tham luận này của chú trực hay rất, cháu ưng, hehe.

Hàn Sĩ said...

@Bác Lý: ngày trước project được dịch là công trình, project manager gọi là công trình sư tôi thấy đã ổn, nếu đã gọi là "dự án" thì cần phải đổi luôn cho cái người quản lý nó là "dự án sư" cho nó đồng bộ... hehe... từ "dự án" mới thấy xuất hiện gần đây thôi, tôi liên tưởng nó đến cái từ "dự luật" và cái bịnh sính chữ kêu kêu của Bê and Brothers...

@Vanbinh: bạn lại "đánh võng" nữa rồi... đó không phải là hành vi của người lương thiện... hehe... tôi học được cái từ "đánh võng" không lâu, thấy hay hay nên dùng.

@Dương Thường Trực: tôi hiểu ý câu "sinh tử hữu mệnh" của bác, nhưng khổ nỗi là nó đã vượt quá phạm vi chủ đề bài viết, sa đà vào sẽ lạc đề, lẩn quẩn không lối thoát.

Unknown said...

Mợ Trực gần đây có từng ăn tết Việt ở miền quê ? Pháo đi đùng từ tối 30 qua sáng mồng 1, nhà tui đã từng châm ngòi 01 băng pháo 3m nhân dịp về quê ăn tết con hổ 2010 để ôn lại kỉ niệm ấu thơ- nhà tui ở sát địa bàn quản lý của lãnh chúa Thành

Dương Thường Trực said...

Tớ biết. Ở Nụi tụi tin tin vẫn lượn xe máy ném fáo cối ầm đường. Và tụi cơ động cũng đánh võng đập thẳng dùi cui vào đầu lâu nếu bắt đc. Ở Nụi ngoài ném fáo đì đoàng ra đường thì chưa thấy nhà nào dám dốt hàng xâu trước cửa nhà như thời trước. Mà cái gì bỏ đi dân Nụi chả vứt ra đường, riêng gì fáo?
Ở quê, tớ không biết là họ lại đc đốt fáo trong khi chưa đến tết là thằng trưởng thôn đã đi từng nhà bắt ký cam kết không đốt fáo.

Lý Toét said...

Ở ta hay nói đất dự án, mua nền dự án, đó là cách nói sai. Người ta hay dùng sai nghĩa của Dự án nên bạn cũng hiểu sai nghĩa của của nó là chuyện bình thường.

Khi người ta soạn thảo trên giấy, cái đó là dự án. Khi triển khai ra thực tế, gọi là công trình. Từ dự án được dùng mới đây (khoảng 2 chục năm), trước kia gọi là Luận chứng kinh tế kỹ thuật. Bạn hãy hỏi các tiền bối để biết thêm chi tiết.

Thí dụ: dự án KDC XXX tại YYY được lập ra để xin đất. Còn khi đã được duyệt, được cấp đất rồi bỏ tiền ra đền bù rồi san lấp, rồi phân nền để bán thì không còn là dự án nữa, bạn ạ.

Còn ban quản lý dự án PMU lại khác. PMU thay mặt chủ đầu tư theo dõi, giám sát và thanh toán cho công trình căn cứ theo "Dự án đã được duyệt". Nghĩa của dự án là ở chỗ đó.

Lý Toét said...

Ta giống nước Mẹ ở chỗ cấm pháo để bảo vệ an ninh là chính, sức khoẻ hay sự lãng phí của quần chúng chỉ là phụ. Và không có báo cáo DTM về vụ cấm pháo.

Dân Bình Đà sau khi mất nghề pháo, họ phải bươn chải những nghề không phải sở trường của họ như mổ trâu bò ngựa, làm hàng giả. Chỉ có nghề hàng mã là tương đối gần gũi với nghề pháo.

Hiện nay, pháo vẫn bị cấm nhưng không ngặt, không đến nỗi cha bị đuổi khỏi đảng vì con đốt pháo như hồi 1997.

vu cuong said...

hôm nay lại mạn phép bàn tiếp về triết học,

(tiếp theo phần trước)

sau khi đã chứng minh rằng thượng đế tồn tại, tôi xin phép gọi ngài là điều-đẹp-đẽ-tốt-đẹp-nhất-có-thể-có vì ngài có khá nhiều tên gọi như tự-nhiên, chúa, phật (?), thánh ala, trời, god, và còn nhiều tên khác mà do kiến thức có hạn nên tôi không thể kể ra được. Thêm nữa, đặc tính của điều-đẹp-đẽ-tốt-đẹp-nhất-có-thể-có mà tôi có khả năng biết là (1)khôngcó-thânthể, (2)khôngcó-ý-định-làm việcxấuxa, và (3)không cảm nhận như chúng ta cảm nhận sựviệc qua các giácquan

thế nhưng, tại sao bàn về triết học tôi lại nói về điều-đẹp-đẽ-tốt-đẹp-nhất-có-thể-có. Điều này, hiển nhiên, có lí do bắt nguồn từ định nghĩa của triết-học, là môn-học học về tự nhiên, ý-nghĩa của toàn vũ trụ, và ý-nghĩacủa cuộcsống con người.

(trích dịch từ marketing philosophy , tác giả : nick vu cuong)

note: tôi ngắt đoạn chứng minh 3 đặc tính để câu view về nó, xem cacc có thích đọc không rồi mới tiếp, hehe

Hàn Sĩ said...

@Bác Lý, luận chứng kinh tế kỹ thuật là bản thuyết minh về kinh tế và kỹ thuật cho cái project (tôi cố né cái từ dự án tối nghĩa), nó không phải là "dự án";

Từ án có nguồn gốc tiếng Hán, nó có 4 nghĩa:
1. cái bàn, cái án, cái giá;
2. Hướng dẫn;
3. Một vụ kiện, sự kêu nài, một trạng huống;
4. Suy nghĩ, suy tưởng, quyết định.

hehe... kết hợp với cái dự thì hơi khiên cưỡng...

Xin kết thúc tại đây, vì tôi với bác giống như hai chiếc xe đi trên hai con đường ngược chiều nhau.

Hàn Sĩ said...

vu cuong có vẻ liều mạng nhỉ? tôi thấy có từ "Phật" trong giả thuyết của bạn cho nên mới lên tiếng.

Phật là con người mà đã hiểu biết rốt ráo chân tướng của vạn pháp (thuật ngữ Phật học gọi là đấng toàn giác). Phật hoàn toàn không phải là Thượng đế.

Trong ngũ giới cấm dành cho Phật tử có giới "vọng", diễn đạt ra là không nói dối, không súi giục người nói dối, không vui mừng khi thấy người nói dối. Nói dối mở rộng ra là nói những điều mà mình chưa hiểu biết rốt ráo.

Tôi có lời khuyên: bạn nên dừng lại cho dù đã muộn.

vu cuong said...

cám ơn anh đã khuyên,càng ý kiến tôi càng cám ơn không hết ấy chứ. tôi đã để dấu hỏi rồi,nên tôi làm sao sai được, nhưng nếu tôi sai , tôi cũng dừng lại đéo, thế mí tài, hắc hắc.

Lý Toét said...

Tớ có thực tiễn,

Tớ xây dựng dự án từ thời người ta kêu nó là Luận chứng. Sau này người ta kêu nó là Dự án, sát nghĩa hơn. Thế thôi.

Nhiều việc trong đó có vay vốn trung hay dài hạn, bạn bắt buộc phải trình dự án thì ngân hàng mới cho bạn vay. Mà việc bạn vay đâu nhất thiết là công trình, có khi chỉ là đi mua một cái máy.

Dự án cơ bản nhất bao gồm:
- Khả thi. Kỹ thuật: có đáp ứng được không. Kinh tế: chi phí có phải chăng không, lợi tức etc.
- Tác động xã hội
- Tác động môi trường

2 điều sau có từ khi giao lưu với tư bản thối nát thì thêm vào.

Bạn có ý tưởng thì tốt, nhưng chớ nên đi ngược với thiên hạ.
Báo chí có thể viết sai về từ ngư, như cứu cánh, nhưng bạn vẫn hiểu được. Và khi bạn biết nó sai thì bạn không dùng nó.

Tuy nhiên, trong những bản hợp đồng, nhiều khái niệm phải được định nghĩa cho đến khi cả 2 bên cùng rõ ràng.

Lý Toét said...

Vũ Cương,

"Phần trước" ở đâu ta?
Tiếp đi, chưa đâu vào đâu cả.

Theo tớ, cái gọi là "những điều tốt đẹp nhất" có nhiều tên gọi, đối với tớ, chỉ cần Đảng của tớ là bao gồm tất tần tật.

Thinh,
Phật là ông Người? hay bạn nói ngược
Bạn lý luận giống cái tớ đã từng nghe: Đạo Phật là Duy vật.

Note: chỉ có tượng Phật mới là vật chất thôi.

vu cuong said...

phần trước em bốt đây

thầy cho em câu view tý rồi bốt, cám ơn thầy ,hehe

Hàn Sĩ said...

Dear Bác Lý!

Bác trích dẫn chỉ một đoạn văn làm cho tôi bật cười nhớ đến vụ truyền thông Bê trích dẫn một đoạn phát biểu của đức cha Ngô Quang Kiệt để đập ngài...

Tôi xin lặp lại đầy đủ: "Phật là con người mà đã hiểu biết rốt ráo chân tướng của vạn pháp"

Đức Phật (ở đây tôi muốn nói đến Đức Phật Thích Ca Mâu Ni) trước khi thành Phật, ngài là một con người, chỉ sau khi hiểu biết rốt ráo chân tướng của vạn pháp, Ngài mới xưng là Phật, tức là Đấng toàn giác.

Bác đã từng nghe câu: "ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành" của Đức Phật chưa nhi? Không ai sinh ra đã là Phật, muốn trở thành Phật thì phải tu tập.

Nếu bác thực tâm muốn tìm hiểu về Phật giáo thì tôi sẵn lòng. Để hiểu một cách cơ bản về Đức Phật và Phật giáo, bác nên đọc một vài cuốn sách:

1. Đức Phật và Phật pháp, tác giả: Đại đức Naranda
2. Phật học phổ thông, tác giả: Hòa thượng Thích Thiện Hoa.
3. Kinh Pháp cú. Bản dịch của Hòa thượng Thích Trí Tịnh.

Hi vọng rằng bác sẽ thu được những điều lợi ích từ những cuốn sách cơ bản đó, và trên những nền tảng kiến thức vững chắc, bác sẽ dể dàng có nhận định về những phát biểu vô trách nhiệm đại loại như "đạo Phật là Duy vật"

Nguyện đem công đức này
Hướng về khắp tất cả
Đệ tử và chúng sinh
Đều trọn thành Phật đạo.

uyeen said...

Hehe, chỗ nào cũng thấy điều 4, điều 4 là sao. Trời của ta, đất của ta, dân cũng phải của ta chứ, vậy mới toàn diện. Điều 4 là định nghĩa dân của ta đó mà, sao lại đòi bỏ, tầm bậy tầm bạ, vậy sao làm chủ toàn diện được. Nhưng mà có nhiều đứa ăn cái giống gì mà cứng đầu quá không chịu cái đó mới kẹt, hehe. Thôi, đổi điều 144 thôi, thành Hoàng Sa, yên tâm lúc đó trời của ta, đất của ta, dân của ta, tât tần tật của ta hết. Dân có 3 (chính) + 6 (ăn theo) = 9 triệu chứ mấy, toàn hàng tuyển nên chắc chắc lắm, mặc hoài không rách. Ta đánh nó là cho Liên xô và China, vậy bi giờ China đánh nó là để dành cho ta, ta phải nhớ ơn China suốt đời, bộ không nghe bác gì quên mất rồi dặn dò điều đó hả? Bác kia định nghĩa dân dân có năm bảy đường dân, tạm chia thượng dân, trung dân và hạ dân, thì ta phải hiểu có năm bảy đường ta chớ. Hehe, ví dụ như vì tương lai con em chúng ta thì phải hiểu tương lai con em chúng nó thì kệ chứ. Tự dưng đang không ăn nên làm ra lại đùng đùng đòi đổi tên hiếp pháp thì dân cũng phải lăn tăn chớ, đang yên ổn mà ông muốn gì hả?

Lý Toét said...

Cảm ơn bạn Thinh về những thông tin Phật pháp. Tớ nắm khá rõ về đạo Phật nên mới dám nói,

Đạo Phật giống như Chủ nghĩa Mác, lý tưởng thì cao đẹp nhưng thực hành bằng gươm dáo. Và những kẻ nhân danh mác xít lại là những kẻ vô nhân tính nhất.

Tu tập đầy mình có ai bằng Hoà thượng Huyền Quang. Nhưng thử hỏi ông ta đã làm những gì. Hay là mỗi việc chống chính quyền, mà không phân biệt đâu là Chính đâu là Tà.

Những trò lố như là "Bàn thờ Phật xuống đường" hay là "tự thiêu" đạt được cái gì. Nếu "tự thiêu" vào thời bây giờ, lập tức sẽ bị chính quyền gán cho bệnh Tâm thần.

Lý Toét said...

He he,
Đòi được cái gì hay cái đó. Giống như bà Nguyễn Thị Bình nói: việc chính phủ Mặt trận GPMN được công nhận là một thắng lợi tuy rằng chính phủ bù nhìn ấy bị giải tán sau đó 2 năm.

Hàn Sĩ said...

Cảm ơn bác Lý đã chia sẻ, hóa ra tôi nhầm, theo tinh thần của phẩm "Thọ ký" và phẩm "Thường Bất Khinh bồ tát" trong Kinh Diệu Pháp Liên Hoa Giáo Bồ Tát, tôi xin đảnh lễ ngài Lý Toét, ngài sẽ thành Phật trong tương lai. Nếu tôi thành Phật trước ngài, tôi sẽ thọ ký cho ngài thành Phật sau 500 kiếp nữa với danh hiệu là "Thích Đánh Võng"

Nam mô Thích Đánh Võng Phật, ngài là bậc A-ra-han, Ứng cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thuệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Điều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhơn Sư, Phật, Thế Tôn. (3 lần, mỗi lần lạy một lạy)

Lý Toét said...

Chửi Phật, Phật không giận
Lạy Phật, Phật không cám ơn.


Cũng như các tôn giáo khác, phải có phản biện thực tiễn, đạo Phật mới tồn tại được. Bằng không, chỉ dẫn dắt phật tử đến mê tín dị đoan.

Dân Âu sướng quá nên bắt đầu xa Nhà thờ.