Tuesday, January 22, 2013

Tiền làm sao mua được công chức

Xin làm công chức, không phải chạy tiền, mà chỉ cần phải thi tuyển sau khi hội đủ tiêu chuẩn tuyển dụng. Nhưng xin vào làm các cơ quan như bệnh viện, trường học, ngân hàng, điện lực etc phải mất một khoản tiền lót tay là hoàn toàn có cơ sở. Xin đan cử,

Đậu Thị Thu Hà trú tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Phạm tội lừa đảo xin việc vào ngân hàng. Công an đã có bằng chứng, ít nhất Hà đã lừa 2 người mỗi người 7000 đô la

Nguyễn Văn Hòa trú tại thôn Đoàn Xá, xã Đồng Tiến, Ứng Hòa, Hà Nội (Hà Tây cũ). Phạm tội lừa đảo xin việc vào bệnh viện. Y lừa thân chủ 250 triệu đồng cho một vị trí trong Viện quân y 103 và 120 triệu đồng cho một công việc tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông. Gia đình họ Bùi còn bị anh ta lừa thêm 460 triệu đồng nữa.

Nguyễn Mạnh Hà trú tại thôn Yên Quang, xã Yên Nguyên, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang và Phùng Ngọc Tân trú tại thôn Lạc Ý 2, phường Đồng Tâm, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc vị Công an truy nã vì có dấu hiệu “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Hai tên này thông qua Bùi Thị Thanh Hà (trú tại TX Sơn Tây, Hà Nội) nhận tiền xin việc cho 19 người tổng cộng là 1.6 tỷ đồng

Nguyễn Đình Long khi bị bắt là giáo viên trường THCS Hương Tiến, xã Ngọc Lâm, Thanh Chương (Nghệ An). Long nhận tiền và hồ sơ của nhiều người và hứa xin vào "biên chế" nhà nước. Công an điều tra sơ bộ có bằng chứng Long đã lừa 7 người số tiền 360 triệu đồng.

Phạm Quang Hà trú tại Xuân Phương, Từ Liêm, Hà Nội. Hà lừa đảo bằng chiêu thức: xin việc vào ngành điện lực. Yêu cầu, ai có nhu cầu sẽ nộp hồ sơ xin việc và mỗi hồ sơ phải trao cho Hà tối thiểu là 80 triệu đồng. Bằng thủ đoạn này, Hà đã lừa được gần 100 người số tiền tổng cộng 9.7 tỷ đồng.

Liệt kê dài dòng từ nguồn báo đảng để thấy rằng, xin việc vào những cơ quan nhà nước, ngoài năng lực còn phải có khoản lót tay như là một thủ tục. Và độc giả có thể tham khảo những con số trên là giá tối thiểu phải trả để có được một công việc tương ứng.

Những người bị lừa là những người có sẵn tiền, chắc hẳn không phải là người dại. Nếu có, chỉ vì họ đã đánh giá đây là một cơ hội kiếm được một công việc có đẳng cấp trong xã hội ta với giá rẻ nên mới bị lừa.

Và chắc chắn phải tồn tại việc mua bán đó như là một thị trường thì mới phát sinh lừa đảo được. Kẻ lừa đảo cũng biết được giá những công việc đó trên thị trường là bao nhiêu nên đã ra giá thấp hơn thị trường làm mồi nhử.

Tuy nhiên, phải nhắc lại, trong cơ chế lựa chọn cán bộ nguồn như ở ta không có chuyện chỉ mất có 100 triệu đồng cho một vị trí công chức có lương tuy thấp nhưng thu nhập lại cao.

Tham khảo:
Lừa xin việc ngân hàng
http://www.cand.com.vn/vi-VN/toiphama-z/2012/9/180307.cand

Lừa xin việc chiếm đoạt gần 1 tỉ đồng
http://www.thanhnien.com.vn/pages/20121223/gia-cong-an-lua-xin-viec-chiem-doat-gan-1-ti-dong.aspx

Lừa đảo xin việc, chiếm đoạt hàng tỉ đồng
http://www.petrotimes.vn/news/vn/phap-luat/lua-dao-xin-viec-chiem-doat-hang-ti-dong.html

Lừa đảo "chạy việc", chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng
http://dantri.com.vn/phap-luat/giao-vien-lua-dao-chay-viec-chiem-doat-hang-tram-trieu-dong-675252.htm

Lừa đảo xin việc chiếm đoạt 9,7 tỉ đồng
http://tuoitre.vn/Chinh-tri-xa-hoi/Phap-luat/470224/Lua-dao-xin-viec-chiem-doat-97-ti-dong.html

38 comments:

Nhân Nguyễn said...

Phải khẳng định chắc chắn và rõ ràng như tay Lý Toét này đã nói là ."..ở ta không có chuyện chỉ mất có 100 triệu đồng cho một vị trí công chức có lương tuy thấp nhưng thu nhập lại cao..."

Cô Cấn said...

Cò bị các quan lừa đấy. Các ảnh nhận tiền qua trung gian gọi là cò và sau đó không quyết được vì nhiều lí do.

yamato said...

Ngu thì chết, cứ khoái chui đầu vào các nhà trẻ chính phủ!
Tâm lý rặt tiểu nông BKC.

Linda Chow said...

Tự mình làm kiếm tiền chứ chạy việc kiểu này thì lúc nào cũng phải khúm núm như con chó chứ phải con người đâu

Giàng A Vẩu said...

Có đứa cháu xin làm công nhân giày da ở Hải Phòng cũng còn mất 5 triệu VND.

King Filter said...

Những dẫn chứng này và các dẫn chứng còn lại trên báo Đảng không tính nhe. Thanh tra đã khẳng định là không có chuyện chạy chức rồi mà.

Ghế thanh tra 10 tỉ cụ có bị hớ không ta?

Lý Toét said...

Dear all,

Bài viết này tớ giới thiệu cho các bạn cách đọc báo đảng. Các bạn có thể tìm thấy sự thật đọng lại trong hệ thống báo chí tuyên truyền của đảng.

Những việc chạy tiền để vào những cơ quan kể trên không chỉ là chuyện có thật, mà là chuyện tất nhiên.

Không chỉ những công việc bàn giấy mà những công việc chân tay cũng phải chung chi. Cách nay 20 năm, mua một chân bốc vác trong Cảng mất khoảng 1 lượng vàng, chân bảo vệ 4-5 lượng. Hay một vụ lên báo lừa đảo vào Hải quan với giá 20 ngàn đô la.

Comment của Đậu Tương aka Tưởng Cán đã chỉ ra phương thức để mua một chỗ làm.

Lý Toét said...

Chuyện bình thường. Ngay cả làm nhân viên quèn cho Vietel mà cũng phải nhờ cậy và mất vài chục triệu.

Tỷ Phú Say Lìng said...

Chú Lý Toét cho cháu hỏi với. Con Zì nó sắp mở lớp FastMBA gòi mà cháu thì chưa biết nên bắt đầu từ đâu. Cháu chiến hết cả kinh tế từ vĩ tới vi, lượng, mô hình toán, tài chính, kế toán, ngân hàng, xác suất, thống kê, marketing mà thấy cứ như con số 0 vậy. Mục tiêu cháu là làm giàu. Cháu đọc mấy bài hướng dẫn của chú rồi. Nhưng giờ xin chú tư vấn cụ thể giùm cháu cũng như những người mới học nên học gì từ đâu. Thank chú.

tualua said...

Thì Tiền làm sao mua dc công chức hả bác Toét. Không có thằng điên nào đi mua chức mà tự nói là chức đó do mình bỏ tiền ra mua cả. Khổ bác Toét ghê!!!

Tỷ Phú Say Lìng said...

Còn bình về bài này đây:

Dear all,

Việc mua bán cũng chỉ là làm kinh tế thôi. Mua vài trăm trẹo hoặc vài tỷ vài chục tỷ mà kiếm lại hơn thế thì cũng là bình thường. Thời thế nó thế.
Tôi mà mua được vị trí ngon ăn thì tội gì ko.

Unknown said...

Haylua tui thấy việc-nì giống giống như thamnhũng và nợ-xấu ở xứ Lừa ta?

vu cuong said...

Anh haylua có thể nói rõ hơn xem, nó giống là giống ở những điểm nào?

Lý Toét said...

Tỷ phú đô,

Theo học chương trình Fast MBA là đúng hướng rồi đấy. Tuy nhiên, học chỉ là điều kiện Cần. Điều kiện đủ là Ý chí và Nguyên tắc.

Làm giàu ở xứ ta có 2 hướng:
- hoặc Làm công chức
- hoặc Kinh doanh

Nếu định mở một doanh nghiệp, nên tham khảo bài viết Những việc cần làm trước khi khởi sự một doanh nghiệp .

Nhưng cái quyết định thành công lại ở ý tưởng: Kinh doanh cái gì. Rồi mới đến những nghiệp vụ MBA nhằm Duy trì, Củng cố và Phát triển Doanh thu, Lợi nhuận. Nếu không có ý tưởng thì Ý chí và Nguyên tắc cũng chẳng làm được gì. Nếu không có Ý chí và Nguyên tắc thì MBA cũng chẳng làm được gì.

Chúc bạn thành công.

uyeen said...

Hehe. đó, ưu việt của nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa ở chỗ đó. Mua bán được những cái tưởng chừng không thể nào mua bán được, có sách dạy thương mại của tư bản giãy chết nào mà dạy cách thức mua bán mấy cái này đâu.

vu cuong said...

Anh us dollar,

Nếu đúng như anh nói ở trên, thì vấn đề của anh nó nằm ở phương pháp học tập, cụ thể là nghe, nói, đọc, viết, và cách lưu trữ thông tin trong quá trình học, có phỏng?

Lý Toét said...

Các bạn hiểu rất sai về mua bán chức,

Làm gì có, nếu có thì đã hình thành Sàn giao dịch Chức. Ở ta chưa đến mức thừa thãi dân chủ để có thể đấu thầu 1 chức vụ bằng phiếu bầu.

Làm công chức, tức là tham gia vào bộ máy lãnh đạo quần chúng nó giống như gia nhập mafia (sau đây gọi tắt là Tổ chức) vậy. Nghĩa là phải có điều kiện:

- hoặc Do người của Tổ chức giới thiệu. Người giới thiệu có thể là Gia đình hoặc người ngoài. Người giới thiệu có thể là một người có thế lực trong Tổ chức.
- hoặc Từ chức vụ thấp lên chức vụ cao hơn. Trường hợp này bạn phải có công trạng đối với Tổ chức.

yamato said...

http://cafef.vn/tai-chinh-ngan-hang/da-khoi-to-bat-giam-nguyen-tong-giam-doc-agribank-2013012311061776ca34.chn

Ói ói có vụ nài vuôi vuôi nè cụ Lý, thằng bé chăn trâu xộ khám gùi, cụ cho vài nhời bình!

vu cuong said...

Ui ui, thật phục chị uyên quá mức, cho phép tôi hôn lên bàn tai ( hand) của chị cho giống tai, bởi chị không những xinh đẹp tuyệt trần mà còn thông thạo anh ngữ lẫn kinh tài, nên tôi không thể kìm lòng được.

Lý Toét said...

Nghe na ná Dương Chí Dũng.
Chỉ là mafia xử nhau thôi.

Ngân hàng NN & PTNT. Như cái tên của nó, chức năng của NH này là cho nông dân vay vốn với giá ưu đãi, thế chấp bằng chính nông sản thu hoạch trong tương lai. Cái hay của ngân hàng này là luôn luôn có dự phòng cho rủi ro nông nghiệp.

Thực tế thì bỏn cho nông dân vay với lãi suất thị trường. Chênh lệch đó lọt đi đâu thì tớ không biết. Thỉnh thoảng có những đợt xóa nợ bằng dự phòng. Xóa cho nông dân thì ít mà xóa cho bỏn thì nhiều. Những chênh lệch đó lọt đi đâu, tớ không biết.

Lý Toét said...

Vũ Cương,

Phải chứng minh, không nói khơi khơi như vậy chứ.

Quy luật kinh tế cơ bản của CNXH là: Thỏa mãn ngày càng tốt hơn nhu cầu vật chất của Nhân dân.
Note: theo định nghĩa của mấy học giả Đại tá, Nhân dân không có nghĩa là tất cả mọi người. Mà chỉ những người nắm vững Chuyên chính vô sản mới đạt chuẩn Nhân dân.

Hoang Anh Tuc said...

Môi giới cũng là một nghề đòi hỏi rất cao về các kỹ năng mềm, thế mà dân gian cứ gọi là cò, tại sao không gọi là broker nhỉ.
Làm ma cô, tú thì lại được gọi là môi giới ...

vu cuong said...

cám ơn thầy lý.

Lý Toét said...

Broker là nói theo tiếng Anh, còn Cò (mít xiông) là nói theo tiếng Tây. 2 chữ này có nghĩa tương đương. Cò hổng phải con cò.

Unknown said...

làm 1 chân công chức(quèn cũng được) cơ bản đời sống ổn định, có khủng hoảng nữa cũng mặc chúng bay, ta đây vẫn rực rỡ

Unknown said...

Kon King, ghế thanh cha = 10 tỷ ông cụ déll hớ đâu, rẻ đới, mua đi

Unknown said...

Khoái cái hình chapeau của mự. Mự nói đúnh 50%, bởi có ai bán đâu, nhưng người ta vẫn xách xèng đi đong. Thế mới tài he he

King Filter said...

Hôm nay có vài tin kinh tế đáng chú ý, mời mọi người bình:

Ông Cụ biến đi đâu

Tài sản ngân hàng Lừa tăng

Unknown said...

Ở xứ Lừa làm gì có thamnhũng mà chống thamnhũng và làm gì có nợ-xấu mà cứu. Bạn cóthể tìm đọc lại 2 bài liênquan tới 2 vấnđề này của thầy Lý.

Lý Toét said...

Chỉ có thể trả lời rằng: nền kinh tế VN quá nhỏ bé đến mức chỉ tác động nhỏ cũng gây ra khủng hoảng. Quả trứng có chiếm bao nhiêu trong GDP đâu mà cũng có thể gây ra cơn sốt.

Các ngân hàng lớn đang dư tiền vì không có ai dám vay để đầu tư trong lúc này, tiền của ngân hàng không biến thành vốn. Lãi của ngân hàng năm nay chỉ bằng 4% năm ngoái nói lên điều này.

Trong khi các ngân hàng nhỏ lại kiệt thanh khoản do tiền mắc kẹt trong các dự án bế tắc. Ngân hàng dùng các chiêu thức tăng lãi suất để huy động vốn tạo ra cảm giác thiếu tiền.

Lý Toét said...

Hôm trước có bạn nào bàn về chứng khoán. Không biết có thoát ra kịp không.
Chúa phù hộ.

Unknown said...

Chào bác Lý. chuyện bỏ tiền chạy công chức thì tỉ lệ và tác hại là rất nhỏ đối với xã hội. quan trọng là 2 thằng đầu trong câu nói dân gian: nhất thân nhì thế tam tiền tứ chế. thường lũ này ngu lâu dốt dai khó đào tạo lại ỷ thế cha ông. nên là lũ ăn hại đái nát

Lý Toét said...

Welcome Trung Le,

Tớ không hiểu ý của bạn lắm.
Bài này chỉ chứng minh:

- Không có chuyện mua chức, vì không thể bỏ tiền để gia nhập mafia
- Việc mua một chỗ làm là một thực tế khách quan. Những vụ lừa đảo "chạy chỗ làm béo bở" chứng minh nhận định ấy.

vanbinh said...

Mình thấy mự Lý cứ như người ngoài hành tinh ấy , có tiền thì mua Tiên cũng được chứ sao lại hổng mua được Công chức ! XH bi giờ đi đâu , làm gì mà hổng có xèng là ko xong đâu nha , đến như vô WC công cộng cũng phải trả 2 ngàn đó nge nữa là mua một công việc làm hợp với chuyên môn của mình , để mình nuôi gia đình , để mình làm giàu ... chỉ phiền một nỗi là việc mua bán này tuy rất minh bạch song lại ko công khai , dấu dấu diếm diếm cứ như là hoạt động du kích thuở nào .

vu cuong said...

ah, thì ra ý anh nói giống nhau là như thế, cám ơn anh đã giả nhời. thân,

vu cuong said...

ah, thì ra ý anh nói giống nhau là như thế, cám ơn anh đã giả nhời. thân,

Lý Toét said...

Tớ nói rồi, tiền có thể mua được một chỗ làm trong hải quan, ngân hàng, điện lực, giáo dục. Nhưng không thể mua được một chức vụ công chức.

Cán bộ Công chức phải trải qua quá trình tuyển chọn cán bộ nguồn, rồi đưa đi bồi dưỡng chính trị. Bước đề bạt cuối cùng phải thông qua đảng bộ cấp trên. Mua là mua thế nào.

Ngay cả hàng hoá, không phải cái gì cũng mua được bằng tiền ở xứ ta. Có những thứ phải ra nước ngoài để mua.

Unknown said...

Hệ hệ có em và cô Giá mà to chơi chứng, em đang ngồi ngắm tình hình thôi, trình cô Giá mà to cao hơn nên h có lẽ đang toan tính chốt lời.