Sunday, March 24, 2013

Bế tắc của kinh tế VN và lối thoát (2)

Xem trước
Bế tắc của kinh tế VN và lối thoát (1)
Phát hành Chứng chỉ thay thế vàng vật chất  
Nợ xấu đe dọa ai

III. Giải pháp triệt để
Phần trước đã phân tích nguyên nhân gây ra bế tắc kinh tế chính là ở BDS ế đọng. Tuy rất nhiều người không có nhà ở, phải ở thuê trong các căn nhà trọ chật hẹp, nhưng thị trường BDS lại khủng hoảng vì dư Cung. Bài toán đặt ra là biện pháp để triệt tiêu lượng BDS "dư" này. (1)

Theo các chuyên gia, để giải quyết lượng dư này cần thời gian đến 6 năm, đặc biệt là BDS sẽ mất 60% giá trị. Nền Kinh tế thị trường định hướng XHCN không thể chấp nhận mất mát này. (2)

Hậu quả của việc "dư" Cung BDS là, Ngân hàng dư tiền phải nhờ đến NHNN giải cứu bằng cách mua trái phiếu. Trong khi doanh nghiệp vì kẹt nợ BDS mà không được ngân hàng tiếp tục cho vay vốn đầu tư sản xuất.

Bế tắc không phải ở tất cả BDS trên thị trường, mà chỉ những BDS được đầu tư bằng nguồn tiền vay. Có 2 loại tín dụng liên quan đến BDS,

một là tín dụng BDS, vay tiền để đầu tư BDS. Loại này không nhiều. Là nhà đầu tư thứ cấp sẽ cắt lỗ sau 1 năm đầu tư không hiệu quả. Nhà đầu tư dự án cũng đã cắt lỗ với chiết khấu 20-30%, và đã rút khỏi dự án BDS từ lâu.

hai là tín dụng thế chấp bằng BDS, loại này chiếm tỷ trọng lớn. Đặc biệt là thế chấp BDS để đầu tư BDS, bao gồm cả loại đã được hưởng chiết khấu 20-30% được kể ra ở trên.

Biện pháp khả thi, giải quyết được tất cả các nút thắt ở trên là: Nhà nước quốc hữu hóa các BĐS đang đóng băng trên thị trường. Thanh toán cho các chủ sở hữu những BDS này bằng,
hoặc Chứng chỉ vàng,
hoặc bằng trái phiếu thời hạn 10 năm.

Nhà đầu tư BDS sẽ dùng CCV hoặc trái phiếu để thanh toán nợ cho ngân hàng. Tài sản được quốc hữu hóa này như cái van điều tiết, nhà nước sẽ bán ra để kiếm lời nộp ngân sách khi công chúng nào có nhu cầu. Và hơn hết, trong tay Nhà nước, những BDS này không bị mất giá.

Khi không còn ách tắc trong BDS nữa, không còn "nợ xấu", kinh tế VN sẽ lấy lại tốc độ tăng trưởng vực dậy tất cả các ngành kinh tế còn lại. Các doanh nghiệp bị vướng vào BDS sẽ tấp nập đến vay tiền ngân hàng để tiếp tục chu kỳ sản xuất mới.

Chú thích:
(1) Lượng "dư" này so với bình quân dân số thì VN chỉ bằng 1/10 của TQ
(2) Dù đời sống công chúng sa sút mọi mặt, Nhà nước vẫn vượt chỉ tiêu thu ngân sách 2012

229 comments:

«Oldest   ‹Older   201 – 229 of 229
LNVT said...

Cảm ơn bác Lý,

Nói rõ như vậy thì mọi người hiểu bản chất của "nợ xấu" hiện tại hơn - cái mà không báo nào dám nói, hị hị.

Do vậy,
- Thị trường BĐS vỡ chỉ là chuyện mơ ước. Có thể giá BĐS còn giảm đôi chút do mấy chú cò con phải bán tháo tài sản.
- Phá sản ngân hàng, vì các lý do ngụy biện như "làm nền kinh tế chết, chế độ lung lay bla bla..." là điều không xảy ra. Lung lay cái con khỉ, họng súng làm nên chính quyền.
- Phần hậu quả thì quần chúng sẽ chung sức lo được.

Tuy nhiên, nếu lạm phát quá lớn thì tài sản của chính Bê cũng giảm sút nhiều nhất, do vậy có khả năng Bê sẽ chọn tài sản nào đó không phụ thuộc vào chỉ số lạm phát để trú ẩn.

Life is a journey said...

Bạn tư vấn cho em dùng từ ĐẦU TƯ Bác ạ! Vì là đầu tư nên có lỗ có lời đó!
Cám ơn Bác đã giải thích.

Unknown said...

Ở đâu cũng vậy thôi ? ở Việt hay ở Uc cũng như nhau. Tiền là máu thit của tôi và vợ con tôi , tôi chẳng tin ai mà gửi sinh mạng vợ con mình cho ai BẢO HIỂM nhất là ở những nơi pháp luật tùy biến .Hôm trước tôi mua một bếp từ loại japan [cũng chỉ là japan tôi cho là được được hơn những loại hiện có ở cửa hàng này mà thôi] có bảo hành, có phiếu bảo hành, nhưng nửa tháng sau bếp vỡ mặt kinh .Cửa hàng nó bảo tôi đi mời trung tâm kiểm tra chất lượng.xem bếp kém chất lượng hay tôi đánh vỡ mặt bếp, rồi nó lý sự bây giờ ai còn bảo hành như nó nói? lãi ở đâu ra mà làm thế? Tôi điên tiết bảo cửa hàng mày cần cái mặt hàng lớn và bề thế cuả nhà mày hay mày nghĩ 850.000.vnd to hơn ? bố mày thì không cần đâu, bố mày đập nát cái bếp giữa cửa hàng nhà mày bây giờ cho mà xem ?850000 mà mày bảo đi tìm trung tâm gì gì ???? thế là con vợ vội xuống dàn xếp nhưng cuối cùng nó chấp nhận đổi mới cho tôi cái khác. nhưng lập lờ đưa cho tôi loại bếp ít tiền hơn , nghĩ cũng đỡ bực mình rồi và có nói nữa chả bõ mình mệt lại ra người ghê gớm nên thôi bỏ qua?
Đấy chớ có ý định tranh cãi bảo hành với bọn lừa

ASV said...

Thực chất nó là tiền gửi song tệ (dual curency deposit). Nhưng vì có LS cao hơn tiền gửi bình thường và đánh cược với tỷ giá của 2 đồng tiền đó nên các NH gọi nó là đầu tư (investment) cho oai. Người gửi tiền được gọi là nhà đầu tư cũng thấy oách tờ rờ, dù chung cuộc có thua.

Kat Kat said...

He he, nói bác đừng giận, dân nào vua nấy, dân Lừa hoàn toàn xứng đáng với những gì được hưởng, kể cả bác và em.

Apple X said...

Chào thầy Lý.

Thầy giải thích dùm em sao khi HSBC gửi AUD ở ngân hàng Úc lại bị rủi ro khi tiền Úc tăng hoặc ngược lại.
Có phải khi đó AUD tăng, ngân hàng trung ương Úc có thể giảm giá lãi suất so với lúc gửi kô?
Em mờ tịt về tài chính + ngân hàng nên mạnh dạn hỏi xóa mù :)

Cám ơn thầy
A

Lý Toét said...

Táo X,

Tớ đã giải thích ở comment này.

Trong trường hợp cụ thể này, HSBC bán khống AUD với kỳ vọng AUD sẽ xuống giá từ dự đoán rằng tình hình chính trị Úc không ổn định. Đến hạn, họ mua AUD vào.

Nếu AUD xuống giá như kỳ vọng họ co lời và họ chia lời cho bạn. Ngược lại AUD lên giá, họ sẽ lỗ và bạn không được hưởng lãi hoặc có thể lỗ.

Trò cờ bạc này thịnh hành ở các nền kinh tế phát triển, nhưng không nên câu kéo khách hàng ở những nước nghèo như VN.

Apple X said...

Dear thầy Lý,

Thầy nói bán khống tức là HSBC cũng chẳng mang tiềng của khách đổi ra AUD để gửi ở NH Úc lấy lãi. Chỉ đơn giản HSBC đánh bạc tỷ giá với khách hàng, bán ra AUD khống và kỳ vọng AUD sẽ xuống giá nhiều hơn lãi suất mà khách hàng được hưởng. Như vậy thì khách hàng lỗ vì khi đổi lại AUD ra USD sẽ được ít hơn tiền vốn. Nhưng nếu tỷ giá giữ nguyên hoặc xuống ít hơn lãi suất thì họ vẫn phải bù lỗ nếu ko đem AUD của khách hàng đi gửi ở bank Úc chẳng hạn.

Ví dụ: em có USD$50k gửi cho HSBC đổi ra AUD tỷ lệ 0.9 ( USD$1= AUD90c) với lãi suất 6%/year cho gửi kỳ hạn 1 năm.

Tỷ giá 1 năm sau Số tiền (vốn + lãi)
AUD USD
0.9 $47,700 $53,000 (+)
0.95 (giảm) $47,700 $50,210.53 (+)
0.954 (giảm 6%) $47,700 $50,000 (=)
1 (giảm) $47,000 $47,000 (-)
0.8 (tăng) $47,000 $59,625 (HSBC lỗ nên sẽ chuyển lỗ sang khách hàng cách này hay cách khác ???)

Hay là HSBC chỉ đứng giữa làm nhiệm vụ đổi tiền, chuyển USD của khách thành AUD (và có thể ngược lại) rồi mang đi gửi ở NH Úc với lãi suất nhất định có thể thấp hơn %6.25 như bác ở trên rồi tính toán điều kiện thế nào đó để có lợi nhất cho HSBC.

Em thấy kiểu đầu tư này cơ hội thắng hơi bị nhỏ đúng không bác.

MBTrading said...

Chào các bác, có lần bác Lý nói thị trường VN hết vẹo rồi, phải đi tìm những thị trường khác thôi mấy bác. Như tôi đây thấy mọi người nháo nhào qua Miến Điện nên tôi cũng nhanh tay mua tên miền Burmamarkets để làm cổng thông tin điện tử B2B cho thị trường Miến Điện, hy vọng sau một thời gian sẽ được IDG Venture đầu tư he he he. Trang web đây các bác
Burma Markets

Lý Toét said...

Lá cải VN cũng không ngần ngại khi nói về tiền VN đầu tư ra nước ngoài. Dẫn chứng

http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/doanh-nghiep/2013/03/dai-gia-viet-mang-ty-usd-dau-tu-ra-nuoc-ngoai/

http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/2013/01/12-4-ty-usd-von-dau-tu-ra-nuoc-ngoai/

http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/doanh-nghiep/2013/04/2-65-ty-usd-dau-tu-ra-nuoc-ngoai-trong-quy-mot/

Lý Toét said...

Trên kia Táo X có hỏi về nghiệp vụ Song tệ,

Tớ xin nói lại cho rõ:

Đây là trò cá độ. Vì gửi US lãi suất quá thấp, quá tẻ nhạt với người gửi nên ngân hàng gợi ý khách hàng gửi theo kiểu Song tệ, có ăn, có thua tùy thuộc vào thị trường tiền tệ.

Ngân hàng cỡ HSBC không kém kỏi đến mức đi mua AUD để gửi ngân hàng Úc kiếm lời. Mà lãi suất NH Úc hiện nay không cao lắm, LS cơ bản là 3.5 % pa. Nên người ta không thể có 6.25% để trả cho bạn.

Tớ nhắc lại nghiệp vụ ở trên,
HSBC bán khống AUD với kỳ vọng giá AUD sẽ xuống so với đô. Nếu đúng như kỳ vọng họ sẽ mua đô Úc với giá thấp hơn giá họ bán, kết quả là họ có lời, và bạn được hưởng lãi suất 6.5%. Còn nếu AUD tiếp tục tăng so với USD thì họ sẽ lỗ và lãi suất mà bạn hưởng là lãi âm.

Đối với NH, đây là nghiệp vụ, còn đối với người gửi tiền, đây là cá độ.

Lưu ý: tỷ giá đồng bạc Úc kim tính bằng 1 đô Úc mua được 1. mấy USD hoặc 9 mấy cent Mỹ chứ không phải 1 đô Mỹ ăn mấy đô Úc. Người ta có thể ghi USD/JPY hoặc USD/CAD, nhưng với Euro, Bảng Anh và Úc Kim phải ghi USD xuống mẫu số.

BS Thú Vật said...

Bác Toét ui. Tui muốn mua chung cư trả góp cho con ( Trả trước 40%, Còn lại 60 mư phần chăm mần trong 5 năm hổ trợ lãi suất) bác cho em lời khuyên nên hay ko nên nhé!
Thanks bác Toét

Lý Toét said...

Nếu mua để ở thì phải hỏi chính mình:
- Đã phù hợp chưa, đã ưng ý các yếu tố phong thủy chưa
- Bản thân mình có thích căn nhà đó không
- Khả năng thanh toán có suôn sẻ không. Nếu phải trả góp thì hợp đồng vay có lãi suất đóng, tức là bên NH không được tùy tiện thay đổi LS. Giá cả thực ra không phải là vấn đề.

Các yếu tố khác:
- Chỉ mua căn hộ hoàn thiện và hạ tầng cũng hoàn thiện. Có thể hiện có ít người ở nhưng phải là công trình đã hoàn thành, không được đang xây dở dang.
- Hạng: cao cấp thì cao cấp hẳn, nếu không chỉ cần loại nhà thang đi bộ.

Còn mua để bán lại thì hơi kẹt.

BS Thú Vật said...

Cảm ơn Bác Toét nhá. E mua cho con cái e ở ạ
Mọi thứ đều ok cả: nhà đã hoàn thiện, hiện lấp đầy khoảng hơn 60%, đã có sổ hồng cho số khách hàng đã mua. Em chỉ ngại cái vụ LS đóng mở nữa thui, nhờ bác Toét tư vấn em mới biết đc cái vụ LS đóng mở. E phải hỏi lại NĐT cái vụ LS đã.
Cảm ơn bác Toét nhiều nhá

Apple X said...

Thanks bác Lý

Người Hà Nội said...

Đô hình như là chứng chỉ nợ chứ ko phải ccv.Bác Lý có nhầm ko?

Lý Toét said...

Người HN,

Với người Mỹ thì đô la là tờ giấy nợ mà con nợ là FED
Nhưng với người Việt, đô gần như là vàng.

Kiều Trang said...

Thưa Thầy Lý :
Có 1 nhận định cho rằng chính các Tinh Hoa lãnh đạo của Đảng tạo ra những " rắc rối " từ thị trường BĐS cho đến các ngành khác.Ý kiến đó cho rằng chế độ của các Tinh Hoa đã và đang gầy dựng luôn đấu tranh cho người nghèo,bần nông,người bị áp bức.Nhưng không phải muốn là làm ngay,mà cần có chiến lược có quy trình,giai đoạn ( ý kiến đó nói ví von là " sách lược " hay thô thiển hơn đó là thủ đoạn chính trị .Để thực hiện được sách lược của mình,các tinh hoa phải áp dụng nhiều thủ thuật,thủ đoạn.Quá khứ đã chứng minh sự tài tình của các tinh hoa trong việc huy động các nguồn lực con người,của cải.Đó là giai đoạn đã qua,giờ các tinh hoa bắt tay xử lý những nguồn lực mà quá khứ các tinh hoa đã " lợi dụng " . Ở trường hợp này là các quan chức " cơ hội ",các tinh hoa muốn " dẹp bỏ " bớt một số trong thành phần này.Do đó chính các tinh hoa khéo léo tạo ra việc BDS " đóng băng ".Ý kiến đó cho rằng các tinh hoa thực hiện bước " chặn đầu " .Bước kế tiếp là tạo ra sự chênh lệch vàng ngất ngưỡng để " bào mòn " thành phần đầu cơ.Dần dần các tinh hoa sẽ đè ép thành phần đó,và sắp tới sẽ có 1 mớ " đại gia " sẽ ra đứng đường.Ý kiến đó cho rằng các tinh hoa biết rất rõ thành phần cơ hội đó lâu nay tích lũy rất nhiều tài sản ( cướp của dân...) nên đến lúc phải triệt bớt.Và thành phần đó cũng nhìn ra thế cuộc nhưng....không tìm được đường rút.Chính cái thành phần to miệng nhất bây giờ là thành phần đang nằm trên bia.Còn chuyện quan chức gửi tài sản ở nước ngoài thì ý kiến đó cho rằng : không ngân hàng nước ngoài nào chứa chấp,bởi họ rất ghét quan chức tham nhũng của Việt Nam.
Hôm kia mới nói sơ khởi đến đây thôi,Thầy Lý thông cảm cho cháu,vì cháu chỉ hình dung và nhớ được có ngần ấy chi tiết.Kính mong Thầy Lý phân tích nhận định của nhân vật này để cho cháu sáng tỏ ạ

Lý Toét said...

Tớ không hiểu Kiều Trang đưa ra nhận định trên để làm gì. Để cải tạo xã hội chăng, để an ủi bần nông hay để "làm cách mạng".

Xin nhắc lại, tớ không hiểu. Có lẽ nhận đinh của bạn to tát quá tầm hiểu biết của tớ.

HEHE said...

chắc là bạn kiều trang định an ủi bần nông xịp rách như tớ chăng? hehe
người ta bảo lưỡi không xương nhiều đường lắt léo quả k0 sai.

spirit said...

Thầy Lý,
Em lại lôi cái bài này lên vậy.
Dường như những tư vấn của thầy đã không được với các nhà tư vấn kinh tế , quan chức hữu trách của chính phủ Việt Nam ngó tới. Bằng chứng là đây:
http://batdongsan.vietnamnet.vn/fms/thoi-su-moi-nong/74450/-n--243-ng--trong-tuan--g--243-i-ho-tro-30-000-ty-d--227--duoc-tung-ra.html
Với gói tiền này, họ mong sẽ phá băng được thị trường BĐS có nợ xấu lên đến hơn 200.000 tỷ đồng.
Và, họ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư để lấy tăng trưởng GDP, cụ thể:
http://batdongsan.vietnamnet.vn/fms/thoi-su-moi-nong/74450/-n--243-ng--trong-tuan--g--243-i-ho-tro-30-000-ty-d--227--duoc-tung-ra.html
Thầy có thể dự báo về con số lạm phát cuối năm nay?

Lý Toét said...

Họ đã lập ra công ty VAM gì đó gần như mô hình của tớ (thay CCV bằng Trái phiếu) nhưng hiện các NHTM không đồng ý.

Để bán được những căn nhà ế tớ cũng có cách mà không cần phải dùng tới 30 ngàn tỷ tín dụng.

Hiện 30 ngàn tỷ tín dụng mới đang dừng lại ở chủ trương để thăm dò. Mục tiêu cuối cùng của nó sẽ là các cty BĐS vay để đảo ... nợ.

Bây giờ mà lạm phát thì ngân sách mất nhiều hơn được nên NN sẽ cố gắng kềm lạm phát.

spirit said...

Xin lỗi Thầy Lý& All
Có một chút nhầm lẫn khi trích dẫn, xin sửa lại
Và, họ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư để lấy tăng trưởng GDP, cụ thể:
http://dantri.com.vn/xa-hoi/khoi-cong-tuyen-duong-cao-toc-dau-tien-tai-mien-trung-732475.htm

Lý Toét said...

Không đầu tư thì lấy đâu ra thành tích tăng trưởng. Tăng trưởng ở đây bao gồm

- tăng trưởng tổng sản lượng quốc dân
- và tăng trưởng tài sản của những người có quyền ra quyết định đầu tư.

spirit said...

Thầy Lý,
Công ty VAMC chính thức được ra đời.
http://vietstock.vn/2013/05/nghi-dinh-53-vamc-xu-ly-no-xau-chu-yeu-van-bang-cach-bom-tien-757-298831.htm
Theo em hiểu thì công ty này kinh doanh không có vốn, và không chịu trách nhiệm với các khách hàng ( các tổ chức tín dụng bán nợ xấu).

thudinh said...

Giá bất động sản toàn là kê khống, quốc hữu hóa chỉ hiệu quả khi anh định giá được giá trị thực của bđs, điều này gần như bất khả thi, và quốc hữu hóa chỉ tổ hợp thức hóa tài sản cho bọn cá mập!

thudinh said...

"Vấn đề là xu hướng lên thì người ta mua, xu hướng xuống thì người ta bán. Còn người nghèo thì đâu có chỗ đứng trong xã hội này" thế thì phải tìm cụm từ khác để thay cho "quốc hữu hóa"

Lý Toét said...

Giá cả do thị trường chọn lựa theo quy luật Cung-Cầu chứ không phải người bán tùy tiện "kê khống". Việc kê khống chỉ xảy ra giữa các đối tác làm ăn với nhau thôi.

No said...


Bọn su-shi hóng hớt chứng chỉ vầng hãy nghe.

1- Đó là đặc kiền của Bê, Bình guồi và một số đệ làm quả vừa gồi thắng 6000 tỷ. Gất nhiều vụ đáo thào vầng khống, tiền thật thế mới tài, chả thàng nầu kiện, mà Bê ăn tươi vài ngàn tỷ.

2- Bình guồi cũng nghĩ đến, zưng bỏn chưa mở gộng chứng chỉ vàng cho su-shi. Ti nhiên có một vài thằng bank chơi gửi Cụ quy vàng-lấy vàng ga thế mới hiểm.

3. Sau vụ tất toản vàng Đọ tê liệt hẳn vì Bê độc quyền. Mà su-shi Đọ không có khả năng, sở thích gùng vàng trang sức như su-shi India.

4. Bê trữ Tơn cũng mạnh (kỹ thuật đổi Cụ ra Tơn nhất quả đất aka anh Thúy-đệ No từ thuở cỏn đệ Hoạn)...Kinh tế Đọ yếu không phải vì không có xèng mà không biết gùng xèng có hiệu quả. Sắp tới Bê lại phun ga mấy dự án khủng dư đường xá, điện hột nhân, trợ lãi suất,đong võ khí, làm hạ tầng đô thị, khu công nghiệp và tâng lương phủ gụ công bộc, mua dân. Hãy nhớ tỷ lệ CPI tăng gấp hơn đôi GDP (thời kỳ công nghiệp hóa) sau đó =1,5 lần gở xuống là hỏe.


5. Kinh tế Đọ đã đạt ICOR gần 10 gồi. Cái gì cũng đắt đỏ lên đúng quy luật phát triển. Gạo cũng tăng nếu dư anh Lý Cường bạn thân của Bê bên Tào đong 1,5 triệu tấn gạo. Bần nông sướng, Bê mừng vì đó là chính sách bảo hộ kép cho tam nông. 20 triệu su-shi có hốc gạo giá trên 1 tơn/ký (>20.000/ký) cũng là lẽ Đọ yêu Đọ-aka Thacxin vĩ đại hơn tiền nhiệm.

Chào su-shi.

«Oldest ‹Older   201 – 229 of 229   Newer› Newest»