Wednesday, May 15, 2013

Giải pháp cứu dự án bauxyt khỏi lỗ

Thường vụ Quốc hội đánh giá dấu hiệu suy giảm kinh tế ngày càng rõ và nhận định tình hình kinh tế đã nguy ngập lắm rồi, có nguy cơ gãy gánh trên nửa con đường tiến lên CNXH.

Mọi nguồn tài nguyên đã được khai thác hết room, chỉ còn nguồn tài nguyên cuối cùng chưa khai thác là bauxyt thì lại bị gièm pha. Hết công nghệ lạc hậu, thiếu hiệu quả đến bùn đỏ tàn phá môi trường. Gần đây nhất là những nguỵ biện về dự án bauxyt sẽ lỗ trong ngắn hạn.

Mổ xẻ những cái lỗ lã ấy là gì, xin đơn cử dự án Tân Rai Lâm Đồng. Đó là, tiền thuế nộp cho ngân sách hàng năm 422 tỷ đồng. Đó là tiền thuế xuất khẩu 752 tỷ đồng mỗi năm (lấy thuế suất tối thiểu 15% trong thang bậc 15-40%). Nhưng những khoản khấu trừ đó thực ra chưa gây ra lỗ lã cho dự án bauxyt.

Từ Tây Nguyên không có đường thuỷ thuận tiện xuống đồng bằng. Đường xe lửa thì chưa kịp đầu tư. Vận chuyển alumina từ nhà máy chế biến tại mỏ ra cảng biển bằng ô tô trên đường bộ là cách duy nhất vào lúc này. Thủ phạm được xem là đã chiếm chi phí cao trong giá thành xuất khẩu chính là vận chuyển đường bộ.

Phí vận chuyển đường bộ cao là do 2 yếu tố: thuế đánh vào xe tải và thuế đánh vào nhiên liệu. Hiện thuế suất nhập khẩu xe tải từ 50 đến 80%, thuế chiếm khoảng 40% giá xăng dầu. Giải quyết được 2 khoản chi này góp phần đáng kể giảm chi phí vận chuyển, nâng cao hiệu quả của dự án khai thác bauxyt.

Giải pháp được đặt ra là dùng xe tải chuyên dùng loại "tạm nhập - tái xuất" hoặc loại "hàng quà biếu". Đồng thời miễn thuế nhập khẩu xăng dầu cho riêng dự án bauxyt. Có thể cho phép tập đoàn TKV thành lập công ty xăng dầu riêng để tiện việc hạch toán.

Ghi chú:

Có ý kiến cho rằng, miễn thuế nhập khẩu xăng dầu như thế sẽ làm thất thu ngân sách nhà nước.

Ở đây ta phải tách bạch ra 2 loại xăng dầu. Một loại bán cho dân để di chuyển thì phải chịu thuế 7,500 đồng cho mỗi lít xăng là đúng. Còn loại kia phục vụ cho riêng dự án bauxyt. Nếu không thực hiện dự án bauxyt thì cũng không phát sinh khoản xăng dầu phải nhập thêm này. Cho nên nói dự án bauxyt gây "thất thu thuế xăng dầu" là lối nói lấy được và duy ý chí.

41 comments:

Sói Đầu Đàn said...

Chú có những bài ngắn gọn rất hay và xúc tích.
Cho con hỏi, than khoáng sản, trên báo thì nói phải nhập khẩu, nhưng ban con làm than nói còn rất nhiều than mà bác.? (nhiều: khoan thử nghiệm)

LNVT said...

Trong thực tế thì để giảm chi phí người ta chở hàng với hệ số 2.5, nghĩa là trọng tại 10 tấn sẽ chở...25 tấn (tối đa).

Tuy nhiên, để chở hàng như vậy cần phải có sự đồng ý của công an, và có phí.

Vậy, để giảm lỗ tối đa nữa thì cần đề xuất đoàn xe chở Bauxit được quyền chở với hệ số 2.5 và không chịu sự kiểm soát của công an.

Ngoài ra, tiền làm đường cho xe tải đi từ Đăk Nông xuống cảng không thể do TKV phụ trách. Có như vậy, thì các chú nhơn sỹ trí thức mới thấy là việc cho 1 dự án không lỗ là chuyện không quá khó như các chú tưởng.

Anonymous said...

Bài viết quá ngắn mà sai sót quá nhiều, đơn cử vài sai sót:

- Con đường đi lên CNXH, con đường do nhân dân ta chọn lựa, là con đường chưa có tiền lệ trên thế giới, chưa có hướng đi cụ thể, chưa có mục tiêu cụ thể vì vậy nói nửa con đường là hoàn toàn sai vì có thể gây cảm giác là chỉ cần 100 năm nữa là xây xong CNXH, lỗi này được gọi là lạc quan tếu

- Mỗi lít xăng nhà nước bán ra thu thuế/phí là 8.400 đồng chứ không phải 7.500 đồng nhưng các xe tải nặng thì đa phần chạy bằng dầu nên nhà nước chi thu thuê/phí chỉ có 4.500 đồng, lỗi này được gọi là số liệu không đúng

- Nhà nước Giao Chỉ là nhà nước "của dân, do dân, vì dân" (dân ít nót bê bô - dân is not people) vì thế bắt nhân dân không được thu thuế/phí từ xăng dầu là 1 cách nói phản động, hoàn toàn không được chấp nhận

Cách làm hay nhất trong dự án bô shit này là: bán lại vùng đất này cho nước Mẹ, việc lỗ lãi nước Mẹ sẽ lo còn Đảng-Nhà nước và nhân dân ta lại có tiền tươi, đó là chưa kể có thể nước mẹ sẽ xây dựng quân đội ở Tây Nguyên, đây chính là 1 điểm tựa quan trọng của Đảng-Chính Phủ trong việc chống lại các thế lực thù địch phản động, cùng với nước Mẹ tiến thẳng, tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc lên CNXH

Đọc xong phương án này chắc Lý Toét thấy rõ là kiến thức của Lý Toét quá kém mà hay nói hay nói cách khác là dốt thì hay trao giảng

Kat Kat said...

Em nghĩ rằng cách của cụ Lý không thay đổi được vấn đề.

B vừa là người thu thuế, vừa là chủ đầu tư, ... nói chung là tất cả. B trả tiền công cho tài xế lái xe, công nhân và kĩ sư trong suốt quá trình khai thác boxit, còn lại tất cả xèng từ việc bán boxit B đều hưởng, nên cách của cụ Lý không có ý nghĩa đối với B.

Nếu làm như cách hiện tại thì tiền lời B thu được từ việc bán boxit ít hơn tiền vốn bỏ ra nhưng nên nhớ rằng trong tiền vốn bỏ ra ấy đã có tiền thuế xăng mà B sẽ thu lại từ doanh nghiệp vận tải. Nếu làm theo cách cụ Lý thì tiền lời sẽ nhiều hơn tiền vốn bỏ ra nhưng B lại mất đi khoản tiền thuế từ xăng trong khi cũng ngần ấy lượng xăng dầu đã được tiêu thụ. Giải pháp này của bác Lý chỉ hoán đổi cách chơi chứ không thay đổi được kết quả là số xèng mà B kiếm được, tóm lại nó không giúp ích được gì cho B và tất cả những người khác.

Lý Toét said...

Ta khai thác được than thô và dầu thô chưa qua chế biến nên chưa thể sử dụng được. Ta nhập than đã qua chế biến y như nhập xăng và dầu DO vậy.

Xin nhắc lại than kíp lê là thứ than thô chưa thể sử dụng được ngay cả vào việc đốt lò. Than dùng để đốt lò phải là than luyện, là loại than đã được loại bỏ tạp chất S trong than. Chất S có tính axit gây ra hỏng thành vách lò, hoặc gây ra hỏng các loại kim loại mà dùng than kíp lê để nung. Thợ rèn mà xài than kíp lê nghĩa là người thợ ấy hết xài.

Lý Toét said...

Có nhân hệ số nào cũng vẫn cho phí vận chuyển cao. Phí cao là tại bởi 2 nguyên nhân đã chỉ ra ở trên.

Lý Toét said...

Bạn Cần Chỉnh rất cần phải được chỉnh,

- Ai nói là xe vận tải chỉ chạy bằng dầu. Bạn có biết công ty Xăng dầu hàng không Pinapco cũng mua xăng (petrol) về để đổ cho máy bay (chạy bằng kerosene tức dầu hôi). Tớ tính 7,500 là để tính thuế bình quân xăng - dầu. Mà đây là lợi ích cơ hội nên 7,500 hay 8,400 không khác gì nhau trong sổ sách kế toán nếu được miễn thuế nhập xăng dầu.

- 83 năm trong quãng đường 1/2 đâu có mâu thuẫn với 100 năm trong 1/2 đường còn lại.

- Người ta không nói "bán", người ta nói là "cho thuê". Điều này đã được thực hiện trên thực tế (đâu mấy trăm ngàn hec ta, xin mời gúc) và được phương tiện thông tin đại chúng quảng bá rầm rộ chứ không dấu giếm như Cần Chỉnh nghe được ở đâu đó.

Lý Toét said...

Tớ đề ra giải pháp để chống lại những kẻ cơ hội chính trị đang tìm mọi cách cản trở chủ trương lớn của đảng.

Còn lợi ích thì rõ rồi đâu còn cần phải bàn nữa.

Xin xem lại trong phần chú thích tớ đã phân tích: nếu không thực hiện dự án bauxyt thì không phát sinh lượng xăng dầu phải nhập thêm để mà đánh thuế.

Anonymous said...

Đó mới là cách làm kinh tế, doanh thu dự án phát sinh từ bên ngoài dự án.
Cảm ơn bác Lý. Bần nông còn phải học hỏi cách làm của B dài. Lũ pha học đáng bị kỷ luật vì không minh họa đúng chủ trương. Khó gì một phép tính khi đã có đáp số.

Anonymous said...

Để tôi lại đem bài này đi quảng bá blog cho bần nông nhé.

Unknown said...

Thượng tầng đang tìm cách giải quyết nè các bác
Xem tại đây

Anonymous said...

Anh Hưng hình như có định kiến rằng bauxyt lỗ, nên phải cứu xyt.
Xyt cũng giống như Quất Dung thôi.
Đường sắt xây thêm cho đẹp, trang trí là chính.

Unknown said...

Ơ, chắc dạo này Mèo thiếu i ốt hay sao í mà không hiểu ý bài này của bác Lý. Bác giải thích giúp Mèo ý của bác cái.

b94 said...

Đọc đến còm này của bác thì cháu đã hiểu. Hị hị,

LNVT said...

Bác Lý viết bài này có những ý sau:
- Trong tình hình suy thoái, các nguồn thu ngân sách đang cạn kiệt thì cần phải tận thu thuế. Thuế xuất khẩu của Bô Shit là 1 khoản kha khá. Để ý tấm hình mấy con cừu chuẩn bị rớt xuống vực, là tình trạng nguy hiểm của sự đổ vỡ. Đây là biện pháp tương tự fiscal cliff.
- Vấn đề là làm thế nào để dự án này khỏi lỗ như lời bác Tổng nói. Để khỏi lỗ thì cần giải quyết nhân tố chính dẫn đến thua lỗ: chi phí vận chuyển. Thế thôi.
Do mấy cái miệng thối cứ phản đối quá nên mới có vấn đề này, chứ thực tế thì Bê lỗ đâu mà lỗ.


Lý Toét said...

Các chủ trương lớn của đảng và nhà nước ta đều lấy đầu tư làm phương tiện tăng trưởng. Công thức đó lúc nào cũng đúng.

Viết linh tinh... said...

Nói chung là cái dự án này nó giống như chủ trương kéo nhau Cả Nút Xuống Hố, đúng cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.
Để khỏi lỗ thì điều chính yếu nhất phải là giá alumin chứ không phải là chi phí vận chuyển, chỉ tại giá alumin giờ thấp quá thôi, mà đéo biết bao giờ nó lên cho được,
B ơi là B

XâyxậpZì said...

Anh Toét nói có lý, hehe.

Các cô nên tìm cách làm sao dán nhãn "xe vận tải chuyên dụng" vào những chiếc Luxury sedan như Mẹc hay Lex và tìm cách nhập vào tránh thuế.

Hay chuẩn bị đầu tư vào cổ phiếu công ty "Xăng dầu Bushịt" đây là cách hay nhất, ngồi đó mà cãi vã chuyện lời lỗ làm gì ???

Lý Toét said...

Chào anh 42,

Tiếp thu ý kiến của anh. Đối tượng mà anh đề cập chỉ để làm quà biếu thôi ạ.

Lý Toét said...

Đảng ta là đảng cầm quyền. Lỗ thế nào được mà lỗ.

Hoang Anh Tuc said...

Từ Bô-shit hãy xem xét công thức:
GDP = Chi tiêu gia đình + Chi tiêu chính phủ + Tổng đầu tư + Xuất khẩu ròng
Tới điển tích cửa sổ vỡ kiếng.
Tới chiện uống bia cỏ. Uống bia phải kèm mồi, rau thịt hơn mức bình thường, làm tăng cầu cho nông nghiệp.
Bia lạnh kèm đá sẽ phải dùng nhiều máy đá, tiêu thụ nhiều điện.
Uống bia nhiều thì phải tiểu nhiều, phải xả toa lét nhiều, tức là dùng nước nhiều.
Uống bia nhiều sẽ béo bụng, dễ bị tim mạch tiểu đường, chi tiêu cho y tế sẽ tăng.
Uống say dễ gây tai nạn, phải sửa xe, đổi xe …
Lượng bia tiêu thụ nhiều các hãng vận tải sẽ có thêm đơn hàng, hãng làm vỏ bia có thêm việc.
Khi uống phê phê lại có chiến hữu sẽ đi ca hai ca ba mát xa tẩm quất, karaoke. Dịch vụ ăn theo sẽ phát triển.
Túm lại, uống bia làm tăng GDP là yêu nước … bởi vì 90-95% thành phần bia là nước!

Anonymous said...

Chỉ trích cá nhân:

Nhẽ Lý Toét thấy mọi người vào tranh luận nên cứ nghĩ mình phải thế nào mới được người ta để ý như thế chứ, mà thế nào đây có nghĩa là (Lý Toét tự nghĩ là) tốt, là thông minh, là giỏi đấy!!! Nên dù không biết gì cũng cứ cãi cùn, thậm chí đôi khi còn nói nhảm nữa, rất đáng chê trách

Dẫn chứng nói nhảm: đã nói là con đường mà nhân dân ta chọn lựa là không có con đường đi, không có mục tiêu cụ thể, không có mô hình để học tập, thậm chí lý thuyết nó như thế nào cũng XXX có, ấy thế mà vẫn có thể khẳng định là 100 năm nữa là tới thì hóa ra là lừa đảo à? Hay là nói nhảm? Hay là thần kinh?

Hết chỉ trích cá nhân, lưu ý: những cái trên chỉ nhằm trực tiếp duy nhất vào Lý Toét, bất cứ những ai nghĩ gì khác đều sai mục đích của tác giả


Thắc mắc:

Vụ Bô Shits này chỉ cần đào lên là bán mà nói là cũng lỗ là sao nhỉ? Nhẽ đâu bọn phản động bịa chuyện Bo Shit bị lỗ nhỉ? Đó, như vụ dầu mỏ đó, cũng hút lên rồi bán, mà còn phải chia 50/50 với nước Mẹ Liên Xô nữa mà vẫn có lãi kia mà.

Vụ chia 50/50 này (ở trên nói) có phải là do phía bên mình (tức Giao Chỉ) phải trả nợ cho phía Liên Xô vì phía Liên Xô đã cung cấp vũ khí, trang bị quân sự, dân sự .v.v. để quân ta đánh bọn Ngụy không nhỉ? Thấy quân ta lãi nhỉ? Vũ khí thì bạn cung cấp, mình chỉ cần tuyên truyển để thanh niên nô nức tòng quân xông pha chiến đấu thế là chiếm được cả miền Nam, tính ra vẫn lãi nhỉ?

Nói về vụ cung cấp trang thiết bị mới thấy nước Mẹ đúng là hữu hảo, cung cấp bao nhiêu là thứ vậy mà giải phóng miền Nam xong là nước Mẹ cũng không đòi nợ gì cả, ơn nghĩa này đúng là chỉ có ở bố con, anh em cùng 1 nhà mới như thế, dư đồng chí gì đã nói: bên đầy là nhà bên đó cũng là quê hương, nhỉ? Thế mà gần đây nghe nói đâu như ở trong Nam có đứa nào thanh niên hay sinh viên gì đó viết thư bằng máu nội dung gì mà cút đi, gì mà biển Đông biển Tây gì đó thì phải, bọn đó nhẽ phải bị 6 năm đến 10 năm tù vì tội phản động, nói xấu nước Mẹ ấy chứ nhỉ? Có ai có thông tin về vụ này không?

Ơ, lan man rồi, không nói nữa, nhưng không xóa còm vì tiếc đã gõ dài quá

Unknown said...

Túm lại thì Mèo cũng đang ngộ ra chút chút. Để Mèo hỏi thêm:
Theo bác Lý và mọi người thì dự án bọ xít này bị lỗ là do chi phí vận chuyển. Vậy giả sử nếu một nước tiên tiến hơn VN mà có bọ xít như thế này, thì họ sẽ làm thế nào?

Lý Toét said...

Tham khảo công ty Alcoa của Úc để biết thêm chi tiết

Lý Toét said...

Có muốn cũng không xóa được

Lý Toét said...

Trả lời "thắc mắc" trên kia của bạn Cần Chỉnh. Tớ trả lời:
Biết rồi còn hỏi

P/S Cần Chỉnh hôm nay ngẫn thế nào ấy nhỉ. Mục Chỉ trích cá nhân: không rõ bạn ấy phê bình tớ về việc chỉ trích cá nhân hay là bạn ấy chỉ trích cá nhân Lý Toét.

Cô Cấn said...

Do hết vốn.

Lý Toét said...

Tớ đưa ra con số mà không thấy ai bình gì cả à,

Theo ông TS gì đó chủ nhiệm uỷ ban khoa học kỹ thuật gì đó của TKV nói rằng không thể dừng được dự án bauxyt. Vì đây là chủ trương lớn của Bộ chính trị.

Cũng theo ông này thật thà khai TKV đã bỏ ra sô tiền 6732 tỷ đầu tư vào 2 dự án, chiếm 24% vốn đầu tư và 2 dự án này đưa vào vận hành sẽ đem về cho ngân sách 400 tỷ đồng mỗi năm.

Số tiền trên kia mang gửi ngân hàng thì mỗi năm cũng kiếm được 400 tỷ tiền lãi (với lãi suất 6% pa).

Nhưng không "đầu tư" thì lấy đâu ra tăng trưởng.

Unknown said...

vấn đề là môi trường bị huỷ hoại, an ninh q gia bị nguy. ko hiểu họ cố tình muốn vậy chăng? thảm hoạ bùn đỏ tràn xuống toàn miền đông nam bộ nếu cái thung lũng chứa bùn bị tràn "kỹ thuật".o

Củ Chuối Tây said...

Có tài nguyên không đào lên mà ăn thì lấy gì hả Cong Chua? đất nước này lấy đầu tư làm tăng trưởng. Và tăng trưởng đó có lợi cho Không Ai Sất, đấy là ai ?Chuối không biết đâu nhá. Phận bần nông là chăm chỉ kiếm thứ rơi vãi để lo cho mình. An ninh, môi trường, thảm họa bùn đỏ là mả mẹ gì Chuối đếch cần biết.

Burma Market said...

Gió Chuối ăn nói cẩn thận nha...Ở đất nước này Công Chúa là ám chỉ chủ tịch của BV bank...

Củ Chuối Tây said...

Cô Búp Mà Mà Kẹt: Mạng ảo, nick ảo thì biết ai với ai mà sợ nhể?

Anonymous said...

@Toét: giả nhời thế mà cũng là giả nhời à?

@Chua:

Về môi trường: không cần sợ bùn đỏ Bô Shit vì sau khi nước bạn Lào xây xong thủy điện Say Say Xỉn Xỉn gì đó (với tiền của nước Mẹ vĩ đại và sự đồng ý của Đảng-Nhà nước ta) - đó là chưa kể đến thủy điện Hạ Se San ở Căm Bu Chia (cũng với tiền của nước Mẹ vĩ đại và sự đồng ý của Đảng-Nhà nước ta) - thì vùng đất đồng bằng sông Cửu Long sẽ bị ngập mặn, khi đó việc bùn đỏ bô shit có tràn ra cũng không làm sao hết vì đằng nào đó cũng là vùng đất không có người sinh sống, không nên lo lắng về chuyện đó

Về an ninh quốc phòng: nhẽ không cần nhắc rằng phía Bắc là nước Mẹ vĩ đại, phía Tây là 2 nước anh em và cùng là chư hầu của nước Mẹ vĩ đại dư nước Giao Chỉ, phía Đông thì với công văn của đồng chí Đồng thì tàu quân sự của nước Mẹ tuần tiễu liên tục vì thế mà các thế lực thù địch phản động không thể nào mà dám xâm nhập nước ta, đó là chưa kể ta còn có hàng trăm ếch ta rừng và vùng Tây Nguyên đã cho nước Mẹ bảo vệ, cứ thế mà yên tâm về an ninh quốc phòng của Giao Chỉ nhé

@All: làm ơn đừng nói những chuyện trụy lạc nữa có được không? Bờ lốc là phờ ri mà cứ đưa những chuyện trụy lạc như môi trường ví cả lại an ninh quốc phòng ví cả lại Tổ quốc gì đó lên mà không sợ trẻ em (từ 18-36 tuổi) nó đọc rồi hư hỏng à? Đang sống trong môi trường của Đảng mà nói những chuyện trụy lạc thế mà không biết xẩu hổ thì cũng lạ thật, đề nghị chủ bờ lốc (Lý Toét) nên nhắc nhở mọi người và có biện pháp xử lý

Burma Market said...

Hà Nội có cơn mưa đầu mùa rồi mà anh Cần Chỉnh vữa chứa hết sốt :-)

Kat Kat said...

Chúa, tương lai sẽ chẳng còn rừng nữa, sông thì ô nhiễm hết, chắc đấy. Ngăn cản điều này e là không tưởng, vì vậy hãy cố mà tham gia vs mọi người để kiếm chút xèng cho bản thân và gia đình trước khi tất cả sụp đổ.

Unknown said...

Hôm qua ở chỗ nhà Mèo thu tiền gồm quỹ xóm (thăm hỏi, ma chay,...) quỹ ủng hộ... và trong đó có quỹ ủng hộ huyện đảo trường sa 50K/hộ. Nhà Mèo được tính là 2 hộ. Cụ bà nộp rồi. Mèo bảo sao mẹ không nói là Trường Sa là nghĩa vụ của nhà nước từ tiền thuế của nhân dân, gia đình tôi không có nghĩa vụ nộp. Cụ bà bảo, ôi, không nộp rồi lại bị bêu riếu.
Các bác khác có phải nộp không thế.

Lý Toét said...

Nếu tiền đó ra được tới Trường Sa thì các cán bộ xã đã không cần mẫn như thế.

Vì số tiền đó nó không nhắm đích là TS nên ta không đóng thì sẽ không xong với chính quyền phường xã.

Note:
Các địa phương không muốn thu Tiền thuế đường thu từ xe gắn máy mặc dù để lại cho địa phương đến 60% số tiền thu được.

Anonymous said...

http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/ebank/ngan-hang/ngan-hang-cho-nhau-vay-lai-suat-37-5-2758383.html
Cái này đã có giải thích rồi, ở đây: http://xacbacxangbang.blogspot.com/2012/07/no-xau-e-doa-ai.html
He he, dạo này báo hết chủ đề biên bài rồi thì phải.

Anonymous said...

Trích:
"Năm 2011, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng có một số thời điểm cao gấp đôi so với huy động từ dân cư, thậm chí lên tới 37,5% một năm. Kiểm toán Nhà nước gọi đây là "bất thường" còn bản thân các nhà băng từng đi vay cho là "sự cắt cổ".
Ngưng trích

Lý Toét said...

Cảm ơn Thương Binh đã theo dõi các bài viết của tớ.

thudinh said...

Không biết các bác tư duy kiểu gì!! Đã đi bán máu mà tiền không đủ mua một suất ăn thì bán thế éo lào?!!