Wednesday, July 24, 2013

Thầy bói sờ voi

Bức xúc trước phát biểu nhăng cuội của một tay phóng viên, cựu ngoại giao Mỹ, xin phép được tạm ngưng một kỳ Những hiểu lầm về kinh tế để phân tích thời sự.

GS gạo cội người Úc Carl Thayer trước nay là người hay bình luận về xu hướng chính trị VN. Phương pháp luận của ông là chia hệ thống cai trị VN thành nhiều phe. Luận điểm của ông cho rằng những diễn biến kinh tế xã hội VN là do xung đột giữa các phe. Phe Cấp tiến vs phe Bảo thủ. Phe thân Tàu vs phe thân Tây phương. Lý giải những hiện tượng chính trị VN, ông đều dựa vào căn bản mâu thuẫn phe phái.

Xin thưa, ở đâu cũng có phe phái ngay cả trên bàn nhậu vui vẻ. Các nước dân chủ nhất cũng phải chia phe, tụ tập lại với nhau gọi là đảng phái. Lý thuyết chia phe của ông không lý giải được tại sao đời sống người Việt ngày càng đi xuống, sống trong nước ngày càng thiếu an toàn. Ông cũng không thể lý giải tại sao thuế lại tăng nhanh hơn tăng trưởng kinh tế. Lý thuyết phe phái của ông đã sai ngay từ căn bản.

Gần đây, có vẻ như GS Thayer dè dặt hơn với những nhận định trật chìa của mình, bằng chứng là những bình luận ngày càng thưa hơn. Nay lại nổi lên ông GS khác từ một nước tư bản giãy chết khác - GS David Brown viết cho ĐH Yale. Không biết ông này có học hàm GS hay không nhưng ông được ĐH Yale tin cậy thì cũng đáng để phong tước Giáo sư (not gia sư). Khoa học chính trị Mỹ vốn danh bất hư truyền về việc tung hỏa mù, bốc thơm đối thủ trước khi đối thủ không gượng dậy được.

GS David Brown nhận định về Chuyến công du hội kiến gấp gáp của Chủ tịch nước CH XHCN VN với Tổng thống Liên bang Cờ Hoa. Ông GS cho rằng do thất bại của chuyến công du Trung quốc trước đó nên chính quyền VN quay ra nhượng bộ về nhân quyền với Mỹ để đổi lấy sự ủng hộ của thế giới Tây phương.

Tào lao đến thế mà cũng có người tin,

Thứ nhất, chiêu bài nhân quyền là để bảo vệ những người mang quốc tịch Mỹ. Ngay đến viên Tham tán Sứ quán Mỹ bụng bự bị đánh đòn ở Huế mà Bộ Ngoại giao Mỹ cũng im lặng thì làm sao bảo vệ được người Việt.

Thứ hai, ý thức hệ của các thế hệ lãnh đạo VN được giáo dục, rèn luyện, phát triển và củng cố từ 1930 đến bây giờ, không thể thay đổi chỉ sau 1 chuyến đi. Ý thức hệ đó là xem Tây phương mà đứng đầu là Mỹ là kẻ thù chiến lược trong cuộc đấu tranh "Ai thắng ai". Mỹ đồng thời là kẻ cầm đầu "Diễn biến hòa bình" chống phá đường lối cách mạng do Đảng CSVN lãnh đạo.


Không phải những vị này kém tài, mà là các vị ấy phân tích tình hình VN với giả định thực tiễn diễn ra tại các nước dân chủ. Phương Tây lúc nào cũng có những tên hề lừa bịp dân Việt Nam thiếu thông tin.

Tham khảo:
- Quần đảo Hoàng Sa
Bài của GS David Brown ở đây,
- Nguồn Lá cải Việt ngữ: http://www.voatiengviet.com/content/viet-nam-truoc-nga-ba-duong/1705285.html
- Nguồn Anh ngữ: http://www.asiasentinel.com/index.php?option=com_content&task=view&id=5577&Itemid=188

106 comments:

Suy Thoái said...

chúng nó cũng chỉ lòe bịp dân cả thui mà

MBTrading said...

Sao tôi thấy đoạn này có hai ý chỏi nhau nhỉ? "...Không phải những vị này kém tài, mà là các vị ấy phân tích tình hình VN với giả định thực tiễn diễn ra tại các nước dân chủ. Phương Tây lúc nào cũng có những tên hề lừa bịp dân Việt Nam thiếu thông tin."

-Ý của bác là các nhà phân tích CT nước ngoài chưa hiểu thực tế tình hình nước Việt hay ý bác là họ hiểu nhưng cố tình gây ảo tưởng cho tầng lớp nhân dân Việt?

Lý Toét said...

Không hề mâu thuẫn, họ có cả 2 luôn.

Dân ta thì hy vọng vào cái gì đó, lại được thêm mấy ông đó "kiểm chứng" cho uống nước đường.

Anonymous said...

Nói đám này lừa bịp dân Giao Chỉ là không đúng, dân Giao Chỉ làm gì có giá trị gì ngoài giá trị là những con Lừa cho lãnh đạo Giao Chỉ sai khiến vì vậy đám này bịp lũ con Lừa để làm gì nhỉ?

Đám này sai là đương nhiên vì "hệ qui chiếu" của chúng nó khác Giao Chỉ, chúng nó dựa trên những thứ rất mông lung, trìu tượng (tức là rất dớ dẩn) kiểu như: Tổ quốc, danh dự, trách nhiệm, tự do, dân chủ .v.v. trong khi Giao Chỉ dựa trên những thứ thực tế (duy vật biện chứng?) hơn dư: còn đảng (còn lãnh đạo, đương nhiên là thế) còn mình, tấc đất tất vàng .v.v. nên chắc chắn chúng nó không thể hiểu được Giao Chỉ, lẽ tụi này mà nghe kể chuyện những nạn nhân trong CCRĐ, trong các vụ án NVGP hay vụ án xét lại vẫn hô to: Đảng Giao Chỉ muôn năm, chủ tịch HCM vĩ đại muôn năm thì chắc tụi nó sẽ nổ tung đầu mà chết mất. Đúng là 1 lũ ngu

Lý Toét lâu lắm mới có 1 bài viết hay, chỉ rõ sự ngu đần của bọn phản động, nhưng cái nhìn của Lý Toét vẫn thiển cận nên giảm sức hấp dẫn đi khá nhiều. Cần phải quyết liệt rút kinh nghiệm

MBTrading said...

Có chuankhongcanchinh quả nhiên có góc nhìn sâu sắc...chuankhongcanchinh có phải là nhà báo Chí Dũng không nhỉ???

Cô Cấn said...

Thầy mà bói sai thầy bói bù quẻ khác.

vanbinh said...

Mình thấy , vì công cuộc mưu sinh , Thầy Bói nào cũng sẵn sàng mở tráp ra để xem cho người ta , bất kể người đó là dạng nào trong xã hội . Duy mình vẫn chưa hiểu tại làm sao mà Thầy luôn từ chối xem cho những người thuộc giai cấp sau đây :
- Các Cha Cố đạo Thiên Chúa .
- Các Đ/c Công an , An ninh , Cảnh sát .
- Các Bloger .

Lý Toét said...

Bạn Chỉnh hiểu bài nhưng chưa hiểu kỹ, hiểu sâu. Chỉ mới xác định được Học giả Tây phương nhầm lẫn mà chưa thấy được sự cố ý thâm độc của họ. Đó là tung hỏa mù, đánh lạc hướng.

Obama mời CT sang gấp là vì có chuyện gấp. HK muốn VN xác định rõ ràng phải trung lập trong các tranh chấp. Tất nhiên, HK có chế tài trong tay.

Lý Toét said...

Có vẻ như mọi người không hào hứng với Đề tài này, nhỉ. Chính trị tác động đến vĩ mô. Kinh tế vĩ mô tác động tới thu nhập và tiêu dùng của chính chúng ta.

Simacaithoitaikhaiben said...

Hình như từ đầu tuần đến giờ cứ đúng 7h30 sáng, đài VTV1 lại phát phim về các Anh hùng biệt động Sài Gòn, công nhận 2 anh chị đọc lời bình truyền cảm thật.

Dương Thường Trực said...

Tớ chẳng quan tâm đến vấn đề nhân quyền ở VN....! Vì Việt Nam làm gì có nhân quyền.!!! Cái tớ quan tâm, là sau chuyến đi Mỹ, có được vào TPP không.? Thế thôi...

Lý Toét said...

Giá xăng của các bạn cũng chính là nhân quyền đấy.

Dương Thường Trực said...

Hehe, nhân quyền có thể đc hiểu là quyền làm người ko nhỉ.....? Nếu thế thì mụ Lý có ý đồ khi nói giá xăng là nhân quyền nhen.....hehehe

Lý Toét said...

Đúng rồi,

Là quyền được tự bảo đảm an ninh năng lượng

Là quyền có quyền đòi hỏi được quyền lợi ngang bằng với thằng bán xăng hoặc quyền đòi được người thứ 3 thay mặt vô bán xăng cạnh tranh.

Hiểu thoáng một chút. Nhân quyền không chỉ là bắt bớ đánh đập tra khảo. Nhân quyền là quyền được lập hội, quyền ngôn luận (tức quyền ra báo tư nhân), etc.

Day-dreaming said...

Biết là "nhân quyền" của mình bị nó đạp...nhưng mà hèn ko làm gì được mà chỉ kêu và lại mở ví thôi

Day-dreaming said...

Thành ra..xăng tăng thì...lại nghĩ cách tăng chẹt thằng khác để lấy tiền đổ xăng....cả xã hội cứ thế tăng

Trong khi ko làm ngược lại được. Bác Toét...yếu tố cần và đủ...là gì và đến lúc nào????


Day-dreaming said...

- Các Cha Cố đạo Thiên Chúa .:

Cái này tôi cũng thấy thế..những "cụ" thày bói, xem tướng thường bảo nếu quá thì thấy mộng báo đe dọa từ dân đạo, hoặc kiểu lộ thiên cơ.

Lý Toét said...

Bạn muốn nói tới làm thế nào chống lại độc quyền đang bắt chẹt,

Cách chống đỡ cơ bản là giảm tiêu thụ (hoặc cung cấp), hậu quả là suy giảm kinh tế, cái mà kinh tế VN đang thực hành.

Làm nông thì hãy giảm sản lượng, giá nông phẩm sẽ tăng có lợi

Mời một đối tác khác, thí dụ TQ mua heo hơi đã đẩy giá tăng, chủ chuồng heo phấn khởi.

Cán thép và xi măng đang dọa đóng cửa làm ngành điện đang phân vân phương án tăng giá điện với 2 ngành này.

Tiêu thụ xăng năm nay chắc chắn sẽ giảm so với năm ngoái.

Lý Toét said...

Không phải đâu, "Thiên cơ..." chỉ là một lối từ chối khéo kiểu như tay bày cờ thế ngoài chợ nói với một tay cao cờ "Xin bác, để em làm ăn".

Nghề thầy bói là nghề nói dựa, dựa vào tâm lý của người muốn nghe... nịnh. Gặp người có bản lĩnh, mặt lạnh, chỉ lắng nghe thì thầy bói sẽ hết vở.

Hóng said...

Bác Lý ui, thị trường vàng đang đi theo đúng như bác đã phưn tích rồi. 30/6 qua đã lâu mờ B vẫn ko giảm chênh so với giá TG. Mà ko hiểu tại sao lại vẫn có tình trạng này hở bác, nó xảy ra thật hay họ cũng chỉ làm các nhà ảo thuật gia:
http://cafef.vn/tai-chinh-ngan-hang/bi-an-luc-mua-vang-2013072513311586310ca34.chn

Lý Toét said...

Ngân hàng cũng phải mua vàng để cân đối nguồn vốn và một phần bảo toàn vốn trong tình trạng kinh tế đình lạm.

Ngân sách nhà nước VN hiện nay chỉ trông mong vào thuế xăng. Các DN xuất được hóa đơn đỏ đã là may, nói gì đến lời lãi.

Unknown said...

Nhiều người khoái cách nói như của Cụ nhưng có 80% ngơ ngác như vịt nghe sấm đấy cụ ạ? làm sao abc hơn cho dân dần dần hiểu được cụ ơi!

Dương Thường Trực said...

Bọn Tây nó làm clip về Human Rights này:

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=36CUlaqmFi4[/youtube]

uyeen said...

Gì mà bức xúc dữ vậy bác, ổng không hiểu thì chỉ cho ổng hiều chớ, nggay cả mấy người kêu gọi xây dựng hệ thống này còn ví von là trò dò đá qua sông mà, không có đá thì thả người ra giữa dòng để coi thử nông sâu mà, sai đâu sửa đó, sửa đâu sai đó, họ còn không hiểu cái hệ thống này vận hành theo kiểu gì thì mấy ông nội kia sao mà hiểu cho được, hihi.

Lý Toét said...

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=36CUlaqmFi4[/youtube]

Lý Toét said...

Thông điệp truyền được đến 20% độc giả đã là hay lắm rồi. Tổng thống Mỹ đắc cử cũng chỉ có 50% hiểu được thông điệp của ông ấy.

Lý Toét said...

Bói nhầm mới phải bói bù.

Lý Toét said...

Tại vì nhiều người xem họ - những ông học giả nước ngoài - là khuôn vàng thước ngọc.

vanbinh said...

Có một ông Thầy ( không nhất thiết phải là Thầy Bói ) phán về vấn đề Nhân quyền ở chúng ta hiện nay là :
Nhân là Nhân đức , nhân đạo , nhân hậu ,nhân hòa , nhân nghĩa , nhân phẩm , nhân văn , nhân tâm , nhân vị , là hiền lành , ngoan ngoãn ...
Quyền là các Quyền lợi được thụ hưởng của mỗi chúng ta trong Xã hội .
Nhân quyền là quyền được sống tự do , được mưu cầu hạnh phúc , là quyền được sống Nhân đức ( Tu Nhân , Tích Đức ), tử tế , hiền lành , ngoan ngoãn , và chấp hành tốt đúng lời Cán bộ truyền đạt theo Tinh thần và Nội dung của các Thông tư và Nghị quyết .
Tôi thấy Nhà Phật cũng năng khuyên chúng ta như thế .

Unknown said...

Bác Lý nói phải. Dân Âu Mỹ tuy không quen ăn nước. mắm nhưng ứng dụng câu :" nói ngọt lọt đến xương" khó có chỗ chê. Muốn biết họ thực bụng nghĩ như thế nào thì hãy coi họ vote bằng tiền túi của họ

Unknown said...

Nhân quyền cũng có thể hiểu được tự do làm ăn và cạnh tranh. Không có hạn ngạch , quota hay quo tiếc gì hết. Ngoài ra, trong cuộc chơi sẽ có kẻ bị thiệt nên Nhân quyền đòi hỏi phải có hệ thống An Sinh Xã Hội( tạo mức sống tối thiểu cho đơn vị cá nhân cùng gia đình) và hệ thống luật pháp tạo sự bình đẳng về Cơ Hội cho mọi người,v.v...

Unknown said...

Coi cho+i ve^`
ti? tro.ng gia' giá xăng ta.i My~(tin cu~)

Anonymous said...

Phát huy truyền thống Sống với niềm tự hào về quá khứ hào hùng (xin đọc cuốn sách Ăn mày dĩ vãng để biết chi tiết), nhân bức ảnh cuối cùng của bài này và nhân dịp ngày 27/7 (ngày tưởng niệm các liệt sĩ cách mạng, nghĩa là liệt sĩ chống Pháp với cả lại chống Mỹ - còn những người chết trong chiến tranh phía Bắc với cả Tây Nam thì coi như là tai nạn vì chẳng biết tại sao mà chết cả, có thể chỉ là tai nạn giao thông?), hãy xem xét 1 trường hợp được nêu ở đây:

http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/132431/nguoi-anh-hung-bien-mig-21-thanh--qua-ten-lua-thu-3-.html

Rõ ràng nhận thấy :

- Mỗi này đế quốc Mỹ bị bắn rơi hàng chục máy bay (tổng số lượng máy bay Mỹ bị bắn lên đến hàng ngàn hoặc chục ngàn - nếu cộng theo các con số của báo Đảng) nên việc thêm hay bớt 1 chiếc máy bay Mỹ rơi nữa không thành vấn đề, vậy mà chỉ vì thêm 1 chiếc máy bay rơi mà phía ta phải mất hẳn 1 chiếc Mích 21 (MIG21) thì đây quả là 1 tổn thất rất lớn phía bên ta

- Bắn dững 2 quả tên lửa mà không rơi máy bay thì quả là kém cỏi, trong trường hợp tương tự đồng chí Phạm Tuân cũng chỉ bắn 2 quả tên lửa mà rơi ngay máy bay B52 của địch (tìm đọc hoặc nghe những bài của đồng chí Tuân nói chuyện vào các tháng 12 hàng năm)

- Chiến thuật tàng hình kiểu mới là không bật ra đa thì máy bay địch không phát hiện được có lẽ là 1 phát minh mới tương tự như phát minh máy bay đậu trong mây đợi địch đến

- Thời đó quân ta (aka quân Giao Chỉ) có các đồng chí bạn Trung Quốc (aka nước Mẹ) sử dụng súng cao xạ, các đồng chí bạn Liên Xô (aka nước Mẹ) sử dụng tên lửa, các đồng chí bạn Triều Tiên-Cu Ba sử dụng máy bay MIG21 nên nhiệm vụ chính của phi công của ta là lái máy bay bay lên và hạ cánh trong phimm, vậy mà lại lái máy bay bay lên để không chiến rõ ràng là 1 sự khinh suất rất khó chấp nhận

- Việc Thiều muốn tự sát là 1 hành vi đáng lên án, Đảng và Nhà nước mất bao nhiêu công nuôi lớn, cho đi Liên Xô học, lại còn cấp cho 1 chiếc máy bay hiện đại nhất thời điểm đó vậy mà chỉ vì 1 chút khó khăn trong chiến tranh lại tự sát thì rõ ràng là muốn tìm cách lảng tránh khó khăn, trốn tránh nhiệm vụ, không xứng đáng là người chiến sỹ cách mạng, không thể lấy kết quả là 1 chiếc máy bay rơi để biện minh cho hành động hèn nhát này (đã nói ở trên)

Kết luận: Nếu phía bên PKKQ muốn có bao nhiêu chiếc máy bay rơi thì chỉ cần xin TW cho chỉ tiêu là có thể có được (tìm đọc các cụ Thanh Hóa bắn rơi máy bay, nữ công nhân dệt 8/3 bắn rơi máy bay để biết thêm), không cần thiết phải lấy 1 kẻ hèn nhát ra để xin thêm chỉ tiêu do đó việc phong liệt sĩ cho Thiều rõ ràng là 1 hành động không đúng đắn, tạo 1 tấm gương xấu cho thế hệ trẻ

Thành Lợi said...

Dear Chú Lý,
Nhờ Chú kiểm chứng lại lời của Bác Cần Chỉnh xem có đúng sự thật không, hay Bác ấy bị hack nick nữa dzồi. Hihi

Củ Chuối Tây said...

Mụ chỉnh kết luận có vẻ trái ngược nhể, phòng không và không quân là 2 lực lượng khác nhau nhế.
Không quân ta anh hùng là thế, với sự tài trợ trong sáng của quốc tế cộng sản tùy thời điểm (nước mẹ hoặc liên xô) thì việc phí phạm 1 máy bay hay 10 máy bay cũng không là gì cả. Miễn sao làm tròn nhiệm vụ giết địch (tham khảo thêm các trường hợp Kơ pa kơ lơng, anh hùng đánh xe tăng..v.v)

MBTrading said...

Mụ không cần chỉnh nói chính xác đó...thói thông thường mỗi ngày anh kiếm được vài chục ngàn đô thì nếu bị cướp giật mất cái iphone người ta cũng đâu cố đuổi theo làm gì cho mất mạng

Lý Toét said...

Comment này của bạn Chỉnh nhiều thông tin, các bạn nên tham khảo cách viết. Bạn chỉnh nêu lên 3 ý

- Cao xạ do cán binh nước Mẹ điều khiển
- Máy bay Mig-21 do phi công đồng minh Bắc Hàn lái
- Hệ thống radar - Hoả tiễn địa - không do chuyên gia Liên xô trực tiếp điều hành

Không quân VN chỉ có vai trò phục kích trong mây và chạy trốn.

Số liệu trên 4000 chiếc chiến đấu cơ của Mỹ bị hạ không phải là phóng đại đâu. Chính bọn Mỹ còn tìm đâu ra 12 ngàn chiếc bao gồm cả trực thăng.

Vụ bạn Thiều ở trên kia thì tớ không chắc nhưng có một vụ theo cụ Nguyễn Tuân kể rằng tên giặc lái muốn gặp viên phi công đã hạ hắn. Bộ đội ta giới thiệu cho hắn 3 người hắn đều nói không phải. Cuối cùng hắn thố lộ với cụ Tuân rằng, lên tới độ cao đó, mắt của phi công Mig-21 hay 19 gì đó sẽ không còn.

Củ Chuối Tây said...

Tại sâu mắt của phi công mic21 hay 19 không còn mà sâu giặc lái của Mẽo vẫn còn nhìn được. Giả định rằng độ cao như nhau hả mụ Toét?

toan said...

bị bịt tai bịt mắt lâu nên thông tin bác Lý cho khai phá quá

Linda Chow said...

lên tới độ cao đó có thể phải chịu tới 5 lần trọng lực (5G)? lúc đó con mắt lồi ra là cái chắc. B52 của Mỹ chắc có điều áp như máy bay thương mại, còn máy bay chiến đấu thời đó chưa có công nghệ như F16-F22 bây giờ (mặc dù lâu lâu phi công vẫn bị ngất

Lý Toét said...

Baby Odds đúng rồi. Theo cụ Tuân kể lại thì thằng Mẽo tự tin ở độ cao "bất khả xâm phạm". Tớ thấy lập luận về độ cao có lý.

Lý Toét said...

Các bạn có để ý thấy mấy tháng nay cả hệ thống chính trị cổ vũ cho "gói 30 ngàn tỷ giải cứu BDS" nhưng lại không có mấy người vay. Nhẽ đâu dân ta chê tiền hay điều kiện vay khó quá?

Lý Toét said...

Đối với nhà vườn cafe, kỳ vọng của họ là mỗi tấn cafe 1 lượng vàng. Tại sao nay giá cafe 41 triệu trong khi giá vàng 39 triệu kại tyhan rằng "ngành cafe phá sản". Có mâu thuẫn gì trong đó?

MBTrading said...

Theo tôi hiểu thì đại lý thu mua cafe vừa lấy hàng ký gửi của nông dân đem bán, vừa lấy tiền vay ngân hàng(vay để mua tạm trữ) đem mu vàng lúc giá khoản 43? bây giờ thì thiệt đơn thiệt kép...phải trả tiền cafe giá cao mà còn bị lỗ vàng, nếu sụp đổ một đại lý lớn dễ gây sụp đổ hệ thống

Lý Toét said...

Tớ nghĩ không phải. Vì nếu không phải nhà buôn vàng chuyên nghiệp thì giá vàng tăng không bằng với lãi kinh doanh. Có thể họ dùng vốn vay và bán cafe ký gửi đi kinh doanh chuyện khác và bị lỗ lã. Tiếp theo đó là câu chuyện "giấu bụi dưới thảm".

uyeen said...

Không phải người trồng cà phê nào cũng bán được với giá báo chí đưa tin. Đại lý cà phê thường vay vốn ngân hàng mua cà phê là chính chứ ít ai bỏ tiền ra mua cà phê để kinh doanh, thế chấp bằng kho cà phê.

Đi đâu về đâu said...

Hệ thống ta cỗ vũ cho gói 30 ngàn tỷ là để cho ai còn mong chờ giá Bđs xuống thì nên bỏ cuộc và mua đi. Sự thực là kẻ có tiền lại không mua mà cứ chuyển tiền ra nước ngoài, và kẻ không đủ tiền thì ko cho vay vì chắc gì nó trả được tiền. Cứ cái tốc độ này ko biết NN tiếp tự in tiền ko nữa?

Kat Kat said...

Càng lên cao lực hút Trái Đất càng yếu, làm gì có chuyện trọng lực gấp 5 lần. Đây công thức: g=G.M/(R+h)^2; G, M, R là hằng số, h là độ cao so với mặt đất, vậy nên h càng lớn thì g càng nhỏ. Nếu có ai phản biện xin đọc lại SGK phổ thông lớp 11.

Giải đáp vấn đề này như sau, khi bay lên cao, áp suất sẽ giảm, lượng khí Nitơ trong máu sẽ thoát ra dưới áp suất thấp khiến cho cơ thể phi công phù lên, vì thế mà mắt người này lồi lên, anh ta hầu như sẽ chết.

MBTrading said...

Ah chắc tôi sai, G là G-force...gúc thì thấy mối tương quan giữa trọng lượng và tốc độ? Hôm trước có phỏng vấn một cô phi công người Mỹ gốc Việt lái F18 thì cổ nói cổ có ưu điểm là nhẹ hơn tụi Mỹ nên bị ảnh hưởng bởi G-force ít hơn

Kat Kat said...

G-force là gì thì tớ không biết, nhưng giữa trọng lượng và tốc độ không có tương quan gì, chỉ có liên hệ giữa động lượng( # trọng lượng) và vận tốc( # tốc độ).

Lý Toét said...

Cái G gì đó mà các bạn đang nói trong tiếng Việt kêu là phụ tải gia tốc. Đặc biệt lớn trên tên lửa không gian, rồi đến phi cơ trên hàng không mẫu hạm lúc hãm. Lực này tác dụng lên vật đặt trên máy bay hướng về phía trước một lực tương ứng với khoảng 5 lần trọng lượng của vật đó. Vì thế mà ghế hành hành khách ngồi trên máy bay đáp trên hạm phải quay mặt về phía đuôi máy bay (ngược với hướng của phi công) để hạn chế tác hại của lực này.

Còn hội chứng độ cao lại liên quan đến tốc độ leo của máy bay nữa. Tụi Mỹ có nhiều dầu, lại được tiếp liệu trên không nên bay cao. Ta thì không dám đua độ cao với bỏn vì không có nhiều nhiên liệu. Mà lên gấp thì việc thay đổi áp suất sẽ gây ra mù mắt.

Bạn MB có nói đến gia tốc tuy có thể không chính xác lắm nhưng cũng đúng với ngữ cảnh.

Lý Toét said...

Chiến thuật "núp trong mây" hay bị chế giễu nhưng thực ra là đúng trong trường hợp này. Mây ở đây ở dưới thấp, ta chỉ dám bay lên ở tầng mây, khi nào thấy có cơ hội mới vọt lên.

Lý Toét said...

Người trồng cafe không đến nỗi bị dìm giá như người trồng lúa. Họ không bắt buộc phải bán khi giá thấp. Tuy họ không bán, họ ký gửi cũng bị lạm dụng vốn.

Lý Toét said...

Chỉ là: Kẻ có tiền trả thì không vay; Kẻ muốn vay thì không có tiền trả. Đảng và nhà nước phải vận động thôi.

Viết linh tinh... said...

Điều kiện vay thì thực sự cũng đéo khó mụ Lý ạ, vấn đề là trong lúc này đéo dám vay thôi
Mụ Lý nói đúng đấy, có tiền thì mua chỗ đấy làm đéo, mà không tiền thì chỗ nào cũng muốn, mà không có tiền thì làm mẹ gì
Ví dụ đơn giản nhất, mình ở Gòng, nó có cái chung cư thu nhập thấp ở Bình Tân, quỹ nó cho vay 60-70%, giá từ 10-12tr/m2. Với tầm tiền đó thì mua mẹ nó chỗ khác chứ vào đó làm gì,

Anonymous said...

Gần đây có 1 dịch bệnh khá là phổ biến trong giới bờ lốc, ấy là suy nghĩ muốn có dân chủ-nhân quyền, ngay cả Lý Toét cũng bị lây nhiễm là 1 việc rất đáng tiếc

Trích
Nhân quyền là quyền được lập hội, quyền ngôn luận (tức quyền ra báo tư nhân), etc
Hết trích

Hãy nhìn trong lịch sử:

- Trước năm 1945 dân ta đã có những quyền trên, thậm chí đã có quyền bầu chủ tịch/bí thư xã, thậm chí còn có cả độc lập+tự do+hạnh phúc, tuy nhiên quần chúng nhân dân chúng ta đã đứng lên đập tan những thứ đó để được như ngày hôm nay (ở đây không bàn tới vấn đề tranh dành quyền lực giữa các đảng phái gây ra cuộc nội chiến làm chết hàng triệu người Giao Chỉ)

- Từ nắm 1954 đến năm 1975 quần chúng miền Nam đã có những quyền trên, thậm chí còn được bầu cả Tổng bí thư/chủ tịch nước, kết quả thế nào thì ai cũng rõ, quần chúng nhân dân lại 1 lần nữa đứng lên đập tan những thứ ngớ ngẩn đó để được như ngày hôm nay, mà thế hệ những người đó ngày nay vẫn còn sống để có thể kể lại như ...tự tìm......

Chỉ cần nhìn 2 biến cố lịch sử đó là chúng ta đều có thể thấy những thứ mà Lý Toét nói ở trên là những thứ mà quần chúng (chứ không phải nhân dân nhen) Giao Chỉ hoàn toàn không cần.

Rất cần quyết liệt rút kinh nghiệm nhé

Lý Toét said...

Các bạn chú ý 2 cái gạch đầu dòng của bạn Chỉnh nhé. Đó là 2 giai đoạn lịch sử chứ không phải "biến cố".

Vì không cần đến nhân quyền nên nhiều người không biết nhân quyền là gì cả. Tớ chỉ định nghĩa cho biết.

MBTrading said...

Bây giờ thì hiểu rồi..."Ngay cả quyền có cơm ăn cũng bị tước đoạt" he he he

Dương Thường Trực said...

Mọi chuyện về áp suất tớ ko rõ nên ko bàn luận. Nhưng người nhà tớ năm xưa có lái máy bay chiến đấu Mig 19…rồi tới năm 79_80 gì đó có đi chuyển loại bên Nga loại SU 22… lứa tuổi sinh những năm 1943 đến 1952 những năm chiến tranh là họ có lái máy bay chiến đấu thật. Đó là sự thật mà khi còn ít tuổi tớ đã mục kích những con người đó ngoài đời ….

Kat Kat said...

Chẳng phải cụ Lý nói nhân quyền do bọn Mỹ đặt ra để bảo vệ dân nó sao, thực tế chẳng có cái gì là nhân quyền, cái chưa hề tồn tại trên hành tinh này thì quan tâm gì.

Lý Toét said...

Trực,
Khoe gì không khoe, khoe cái mình không biết.

Lý Toét said...

Bạn Evil xuyên tạc nha,

Tớ có nói là "không có nhân quyền" bao giờ đâu. Tớ chỉ nói đừng mong Mỹ bảo vệ cho nhân quyền VN, vì ngay cả Bộ NG Mỹ cũng không bảo vệ được viên phó sứ béo ục ịch bị Công an Huế đánh rồi nhét vô xe như heo.

Dương Thường Trực said...

Tớ đang cồng phơn ý mụ....rằng lính VN chỉ được lái Mig 19 mà thôi....

Lý Toét said...

À, hiểu rồi. Bóc mẽ bạn Thiều đây. Tớ nghe nói hồi đó Cộng mình chỉ bay Mig-19, phi công Bắc Hàn bay Mig-21 còn phi công Liên xô mới đủ trình để bay Mig-23 (cành cụp cánh xoè, nổ 2 tiếng đùng đùng).

MBTrading said...

Bác Lý ơi, bác có lộn không vậy...cánh cụp cánh xòa là đặc trưng của Fighter của america(để dể xếp trên tàu sân bay) mig 23 hình như có đặc trưng động cơ đuôi có thể bẻ hướng giúp phi công quay máy bay ở góc độ gắt hơn???

Kat Kat said...

Đồ cổ còn xót lại, bỏ đi thì phí quá, phi công ta lái đồ cổ là hợp lý rồi, mà phi công Xô có kinh nghiệm hơn + lái loại hiện đại thì hiệu quả chiến đấu sẽ cao hơn. Bóc mẽ gì vậy cụ Lý, nói rõ hơn đc ko? Nhân tiện, cái lực "phụ tải gia tốc" mà cụ nói là lực quán tính nhé.

Lý Toét said...

MB,

Thứ bạn nói là máy bay trên hạm, xếp cánh lại cho gọn để cất vào kho. Còn "cánh cụp cánh xoè" thì xoè và cụp cánh khi đang bay. Chiếc máy bay thả bom phía sau đ/c phi công này là loại "cánh cụp, cánh xoè".

[img]http://img.photobucket.com/albums/v101/He219/news%20photos/Tu-160c.jpg[/img]

Lý Toét said...

Evil,

Bạn cần phải theo dõi mạch chuyện mới hiểu được cái người ta đang nói.

Báo đảng nói bạn Thiều hy sinh trên máy bay Mig-21 nhưng bạn Trực lại xác nhận phi công của ta chỉ bay Mig-19 giống như Phạm Tuân.

MBTrading said...

Tôi xem lại rồi, đúng là Mig 23 có thể xếp cánh nhiều gốc độ khác nhau khi đang bay

Linda Chow said...

Không khí có vẽ trầm lắng nên tôi khoay động tí. Các bác có để ý tại sao khi lảnh tụ cộng sản VN qua thăm Mỹ thì:

-Tổng thống Mỹ ít khi tiếp ngay tại sân bay
-Thường đi bằng cổng sau chứ không phải xe có còi hụ nhào vô từ cổng trước như lảnh tụ các quốc gia khác
-Điều quan trọng cuối cùng là không có quốc yến, cái này rất quan trọng nha- tổng thống Mỹ chỉ mời quốc Yến với những quốc gia quan trọng thôi.

VN thì chắc cuối năm nay sẽ vào TPP thôi

trích từ gocnhinalan:

"Tuy nhiên, nó cũng sẽ giúp sự hồi phục của nền kinh tế Việt sớm hơn dự đoán nhờ sự gia tăng về xuất khẩu và đầu tư FDI từ nhiều nơi, nhất là Trung Quốc. Trong tình thế gần như tuyệt vọng của nền kinh tế Việt, TPP sẽ là một phép mầu và ân sủng từ Thượng Đế. Lá số tử vi của quan chức Việt và Tàu quả thật là đầy sao may mắn"

kết hợp với hình thức phát hành chứng chỉ vàng như đề xuất của bác Lý có thể giúp nền kinh tế VN thoát khỏi khủng hoảng hiện nay, mặc dù có tương lai không bền vững...mọi người ráng kiếm tiền ở cơ hội cuối này he he e
ah, tôi cũng là con MBtrading đây

Lý Toét said...

Đừng vội đánh giá chất lượng cuộc gặp bằng nghi thức ngoại giao. TT Mỹ hạ cố tiếp thì có nghĩa đã được Mỹ chấp thuận cái gì đó. Thủ tục đón tiếp thế nào do bộ Ngoại giao lo. Chi nhiều thì lễ trịnh trọng, chi ít thì lễ đạm bạc, thế thôi.

Dù có TTP hay không thì cũng cố gắng tìm cơ hội ra nước ngoài. Ở trong nước sức mua cạn kiệt rồi, buôn bán gì cũng phải bán ra ngoài. Mà như thế thì ra ngoài đầu tư còn hơn.

vanbinh said...

Chúng ta sắp sửa Sướng đến nơi rồi , một khi TT Oobama đã nhận bản " sao y bản chánh " bức Thư của Chủ tịch HCM vĩ đại gởi tới TT Tru man ngày 28/02/1946 ( Nội dung bức Thư có đề cập đến Chủ đề là VN đang và sẽ rất cần đến sự giúp đỡ từ phía Huê kỳ ), thì kiểu gì trong một vài ba năm tới , Mỹ cũng sẽ giúp VN gia nhập TTP . Khi đời sống trong nước vừa sướng vừa hạnh phúc , thì thể nào bà con Việt kiều tại Mỹ cũng lại nô nức rủ nhau kéo về VN ùn ùn cho mà xem .

Kat Kat said...

Tớ ngờ là Mỹ cố tình giúp khối CS ổn định tình hình, TQ mà loạn thì nó sợ gì không cho Mỹ vài quả nuclear.

VN thì luôn bền vững, thời CM văn hóa ở nước Mẹ ngủm vì đói biết bao nhiêu mà có lung lay tẹo nào.

Dương Thường Trực said...

Tớ thấy phục vụ cho B thật sướng, nên không lạ...nhiều đồng chí tham gia bộ đội tẩn nhao chỉ là để....có cái ăn.!!

Ví như tụi phi công, cả 1 cái bàn tròn rộng với đường kính khoảng 1m5- 1m7 trên đó để la liệt đủ loại đồ ăn dành cho 2 đến 3 người dùng bữa....! Vậy mà lại chỉ bay tầng mây và chạy trốn...! Sau này thời bình lại được ghi công như Phạm Tuân lên mặt trăng, có sướng không? Con mẹ, GATO quá....!

Kat Kat said...

Sướng quá đi chứ, tụi miền Nam cũng vậy, nền kinh tế VNCH có gì mà thành hòn ngọc, đó là nhân dân Mỹ đóng thuế để nuôi nhân dân VN. Các anh phi công ở trên cũng vậy, đồ ăn là của nhân dân nước Mẹ viện trợ mặc dù chết đói rất nhiều thời CM văn hóa. Kết quả mà bây giờ VN nhận được là xứng đáng.

Củ Chuối Tây said...

Chẳng vầu TPP hay có cũng vại, miễn sao có nhiều xèng để có thể sống thoải mái nếu không thể đi khỏi VN.

Từ cú WTO đến nay tình hình có khá hơn gì nào cho bần nông răng vẩu?

Lý Toét said...

Dear all,

Bong bóng BĐS có lẽ bể bóng sớm hơn dự kiến. Số tiền 400 tỷ rất nhỏ nhưng nó có tác dụng giống như cái kíp, kích hoạt cho quả bóng BĐS. Không hồn VAMC hãy bỏ vốn ra mua món nợ xấu này để còn tiếp tục giấu bụi dưới thảm.

Linda Chow said...

Thấy mấy chủ BĐS manh nha bỏ chạy quá nhiều huh bác? không sao..phải nổ chết hàng loạt rồi mới có chính sách mới và một chu kỳ mới được

Lý Toét said...

Không phải mấy chủ đầu tư bỏ dự án mà là bán tháo tài sản tích lũy dưới dạng BĐS để tẩu tán ra nước ngoài.

Chủ đầu tư dự án đã bỏ chạy bằng cách bán lúa non cho ngân hàng với giá chiết khấu 30% trên giá gốc. Tức là nếu họ lỗ thì đã lỗ từ khi ấy. Hầu như các BĐS dở dang là tài sản do các ngân hàng nắm giữ, vì vậy tớ mới nói rằng Không có nợ xấu.

Bây giờ chỉ có cách hạ lãi suất về 0 để những khoản nợ không gia tăng giá trị do phát sinh lãi. Thấy trước xu hướng đó nên các đại gia rút vốn chuyển ra nước ngoài.

fs said...

theo nghị định 72 mới, trang của cụ Lý đang vi phạm việc "tổng hợp thông tin" mà không phải là tổ chức, doanh nghiệp.
đề nghị cụ Lý lập cty Trách Nhiệm Hết Hạn "Xấc bấc xang bang" và xin giấy phép ngai!
hí hí.

Lý Toét said...

Họ ra luật cấm để hạn chế các trang mạng phi báo đảng như cafef, gafin được độc giả tìm đến nhiều hơn các báo về kinh tế thuộc quốc doanh.

Tớ lạ gì công chức nhà nước. Không viết được văn bản thì bị xem là thiếu năng lực. Nhờ công chức nặn ra chữ mà ta (CH XHCN VN) mới có một rừng luật như thế.

Còn với các blogger thì họ không dám đâu, nguồn lợi thu từ các thuê bao đáng kể lắm. Nhờ 20 triệu thuê bao internet nên mới có sản lượng kinh tế như bây giờ. Thử lấy con số 20 triệu nhân với giá tối thiểu 200 ngàn mỗi tháng để biết doanh thu của các ISP là bao nhiêu.

vanbinh said...

Tháng Tám - Tháng của mùa Thu xanh thắm , Tháng của Cách mạng lừng danh . Xin gởi một lẵng Hoa tươi thắm nhiệt liệt Chúc mừng đến Trang Blog LÝ TOÉT , nhân dịp Kỷ niệm 4 năm ngày Sinh của bổn Báo .
Bốn năm qua , Lý Toét đã đem đến cho nhiều Bạn đọc , những tin tức thật là hay và bổ ích , lấp đầy Lỗ hổng cho Bần nông rất rất nhiều Kiến thức mà không thấy sách báo nào đề cập tới . Qua đó , chứng tỏ tinh thần lao động của Mợ Lý quả là rất hăng say , nhiệt tình , ngày đêm luôn đau đáu và miệt mài , tìm tòi , nỗ nực và sáng tạo cho Trang Mạng ngày thêm phong phú , điều đó rất đáng được yêu quý và trân trọng . Cảm ơn Mợ Lý , cảm ơn Chủ Trang Bloge .
Mình thấy Trang Lý Toét đã có Tầm ảnh hưởng đến tận trời Tây rồi đó , có nhiều Còm viên người Ngọại quốc cũng rất tích cực tham gia Comment như Evil , Cathya , Day dreaming , Spectra , Trading và Baby odds , ets... mà người nào cũng rất rành tiếng Việt , Thật là một điều đáng Quý .

toan said...

ra rừng luật để chụp mũ bất kì kẻ nào như kiểu" “conducting propaganda against the state” and “attempting to overthrow the government” nhóe. Cảm ơn mụ Toét nhiều,hôm gặp vài thằng bạn cho nó blog của mụ

Lý Toét said...

Cảm ơn Tương Ớt và cả Pín nữa

toan said...

e thấy báo economist có bài này rất hay,mụ nào biết english vào thưởng thức
http://www.economist.com/blogs/banyan/2013/07/vietnam-and-america?fsrc=scn/tw_ec/all_aboard_

Lý Toét said...

5 năm giời mà mới chỉ có trên 1 triệu lượt đọc, xếp hàng đắt khách thứ 34 triệu trên bảng xếp hạng của thế giới và hạng 52 ngàn trên bảng xếp hạng ở VN.

Lý Toét said...

Phủ bên ngoài lớp áo hào nhoáng về kinh tế và nhân quyền, là sự lôi kéo VN ra khỏi nguy cơ là một kẻ thù tiềm năng. Tuy nhiên, sự hứa hẹn cũng chỉ là Bản ghi nhớ, Chi tiết còn cần phải bàn thảo nhiều.

Linda Chow said...

Tại vì blog của bác chỉ có một số thành phần đọc thôi, nếu xếp những thành phần này bằng nhau về trí tuệ thì tổng cộng có khoản 2 triệu( 1 triệu sẽ không đọc blog của bác) chiếm khoản 1,5% dân số?...mà chắc bác lầm về số 34tr trên bảng xếp hạng vì một website mới thành lập thì nó đã có thứ hạng khoảng 30tr rồi?

Lý Toét said...

Có lẽ tớ lầm hạng 3.4 triệu thành 34 triệu. Alexa mới kiểm tra tớ hôm qua.

Unknown said...

Không phải những vị này kém tài, mà là các vị ấy phân tích tình hình VN với giả định thực tiễn diễn ra tại các nước dân chủ. Phương Tây lúc nào cũng có những tên hề lừa bịp dân Việt Nam thiếu thông tin.@ lí toét

Đoạn trên lí toét, viết về những giả thiết của anh calr và anh david, và lí giải rằng nó sai vì nó không giải thích được những hiện tượng kinh tế xã hội của việt nam hiện giờ, sao kết luận cuối cũng là các anh trên giả định là blah blah được nhỉ? Phải kết luận là những giả thiết đó sai thôi chứ

Hay tại tôi ngu? Đúng là ngu dốt là khổ nhất trên đời, hehe

Củ Chuối Tây said...

Mụ toét cái gì cũng giỏi.
Đúng là thánh thật.

Unknown said...

hihi, tại bác ko chịu câu viu thui ....

Linda Chow said...

Nếu muốn câu view thì chiều nay làm ngay một bài: "Bà Tưng, xấc bấc xang bang dưới chế độ XHCN"... về từ khóa bảo đảm Google sẽ đưa lên top

Lý Toét said...

Cái tội không chịu học bài,

Phải đọc xem người ta viết cái gì, người ta minh họa bằng cái gì. Cái gì ở trỏng bất biến, cái gì khả biến.

Rồi, thay nhân vật ở trỏng bằng nhân vật khác. Thí dụ thay VN bằng Philippines, giả dụ thế.

Lý Toét said...

Phải công nhận, cô Bà Tưng đó làm marketing giỏi.
Cái khác là ở chỗ: sản phẩm của Bà Tưng là vật chất, còn ở đây là sản phẩm tinh thần nên phương pháp marketing nó cũng khác.

Unknown said...

Ra là thế đấy anh, để năm sau tôi về yale góp ý anh david để anh ta có thể hoàn thiện các báo cáo sau này

Các blogger ở philippines cũng khổ quá nhỉ.

Lý Toét said...

Thảo luận blog của tớ để có tư duy mới, để tự cứu mình chứ có phải đọc để "tự sướng" đâu.

VIỆT said...

Đúng là góc nhìn tuyệt đối "duy vật luận" của bác Lý!

2x10^7 x 2x10^5 = 4x10^12 = 4000x10^9 tức 4000tỷ VND/tháng!!! Hôn 2tỷ USD/năm.

Xu hướng của các nhà kinh tế chuyên và không chuyên hiện nay khi muốn tìm hiểu về kinh tế xã nghĩa VN đều lấy trên cafef và gafin. Mũi dùi nhắm đến là ở đây.

Chúc mừng 5 năm ngày sinh Blog xacbacxangbang của bác Lý! Nghe thì thấy quá ngắn ngủi, nhưng để nuôi sống "nó" thì thật không đơn giản.

Unknown said...

Vâng anh lý, anh nói gì cũng đúng. Nhân anh viết về chính trị có tý kiến thức còm cơ bản, tôi cũng thảo luận về tính bí mật của khoa học chính trị với anh và độc giả cho nó vui.

Khoa học chính trị, kinh tế học và kinh doanh cơ bản là khác nhau, mỗi môn học nghiên cứu chuyên sâu về một lĩnh vực. Tuy nhiên chúng cùng chia sẽ với nhau 1 qui tắc đó là qui tắc ngón tay cái.

Chính qui tắc này khiến 3 môn học trên khi áp dụng vào thức tế phải mang tính bí mật cacc ạ, việc không công bố trước khi làm hay khi làm xong chủ yếu để công việc được dự tính thành công. Chính vì vậy việc công bố nếu có luôn mang định tính chứ không định lượng, nó áp dụng cho mọi tổ chức kinh doanh hay cơ quan nghiên cứu của chính phủ, việc này đã được chứng minh trong học thuật qua môn lí thuyết trò chơi.

Trong bài viết của mình anh lí toét cho tiêu đề là thầy bói sờ voi, nhưng nếu cacc nghĩ rằng nó thật buồn cười và dỡ hơi khi nghiên cứu kinh tế , chính trị, hay kinh doanh, thì tôi chắc chắn rằng cacc chưa bao giờ nghe thuật ngữ chuyên nghành qui tắc ngón tay cái. Đièu này là hoàn toàn bình thường vì số kinh tế gia nào ở vn biết thuật ngữ trên chỉ đếm trên đầu ngón tay huống hồ cacc.

Bí mật và cẩn thận cacc ạ là qui tắc để thành công khi làm kinh doanh, làm chính sách hay điều hành 1 đất nước.

Bài viết này tôi chỉ viết trong vòng có 5 phút, nên nếu có gì sai sót mong cacc cũng bỏ qua , tôi rất cám ơn

Lý Toét said...

Con số tớ có tính nhầm,

Tính lại doanh thu tối thiểu 1 năm như sau
5 triệu thuê bao x 220 ngàn x 12 tháng = 13.6 ngàn tỷ đồng tương đương 0.5% GDP.

Lý Toét said...

Họ chỉ sờ mà không thấy nên mới nói trật. Nhưng họ ba hoa trong buồng thì chẳng sao, nó lại là niềm tin cho dân mình "tự sướng" mới chết chứ.

Cần phải thực tiễn, bạn Tam Hoàng.

Unknown said...

Vâng anh lý toét, họ nói trật nên họ mới được yale nó mời chứ nói trúng , nó mời làm chi.

Lý Toét said...

Bạn sính ngoại mà không duy lý,

Bên Mỹ có cái tự do là tự trào với nước Mỹ
1990 các học giả cảnh báo nguy cơ người Nhật mua sạch nước Mỹ,
Mới đây thôi, bọn học giả cũng vẽ con ngáo ộp Trung cộng đe doạ nước Mỹ. Bọn kinh tế gia thì suy đoán đến 2050 TC lên hàng đầu, VN hàng 14 và Mỹ cũng hàng thứ mười mấy. Thực tế thế nào

Trở lại chuyến đi của ngài chủ tịch, có kết quả rồi đấy. Nên thực tiễn, tớ chỉ chỉ ra mặt sau lưng của các học giả mà thôi.

Đi đâu về đâu said...

Bạn Tam Hoàng thì cố nói là thầy Lý đừng "xem thường" mấy vị trên bằng lập luận họ từ... Yale. Trong khi thầy Lý lại đang cố giải thích dân mình đừng có mà "xem trọng" họ. Thật ra ở xã hội thông tin một chiều, khi mất niêm tin nơi ấy thì người dễ sa vào thông tin bên ngoài thôi.

Đi đâu về đâu said...

"nên các đại gia rút vốn chuyển ra nước ngoài" : có phải đấy là lý do giá vàng cứ trên trời không ạ. Giá vàng cứ liên tục cao như thế thì đô la trong nước không sớm thì muộn cũng hết. Khi ấy NHNN lại tiếp tục phá giá tiền đồng thêm mấy phần trăm nữa thầy Lý nhỉ.

"bằng cách bán lúa non cho ngân hàng với giá chiết khấu 30% trên giá gốc"...loại hình này có khác với việc dùng Bđs thế chấp để vay vốn không? Vì khi ấy đâu cần bán, chỉ bỏ chạy là NH cũng tự đến tịch thu mà

Unknown said...

Anh lí toét và anh đi cứ nhét chữ vào mồm tôi thôi, tôi có nói thế bao giờ, tôi thấy anh lí toét có lí, anh carl cũng có lí , anh david cũng có lí, nên mới chỉ ra rằng tại sao nhận định phải từ từ, cẩn thận như trên.

Tôi cũng hứa với anh lí toét là năm sau tôi về yale, sẽ trao đổi lại với anh vít để nhận định cho các báo cáo sau còn gì. Hay cacc nghĩ tôi không xứng học yale hay bom, hehe