Friday, August 16, 2013

Chống phá giá và cách tính thuế

Năm 2012, Mỹ nhập khẩu 3.4 tỷ đô tôm từ các nước Á châu chủ yếu xuất xứ từ 7 nước theo thứ tự giảm dần: Thái 1.1 tỷ đô, Nam Dương 634 triệu đô, Ấn Độ 551 triệu, Equador 500 triệu, Việt Nam 426 triệu, Mã Lai 142 triệu và TQ 102 triệu đô.

Các nước xuất khẩu tôm vào thị trường Mỹ đã được tính thuế bổ sung - thuế chống trợ cấp hay còn gọi là thuế chống phá giá. Thuế suất lần lượt là Mã Lai 10.8-54.5%, TQ 18.2%, Equador 10.1-13.5%, Ấn Độ 5.54-6.16% và Việt Nam 1.15%-7.88%. Tại sao Thái và Nam Dương là 2 nước xuất nhiều tôm sang Mỹ lại không phải chịu thuế này. Sao lại mỗi nước có mức thuế suất khác nhau. Cơ sở nào để tính thuế hay đó là sự tùy tiện nào của sở thuế Liên bang.
(Nguồn: Reuters)

Thương mại từ cổ chí kim đều mua hàng hóa ở nơi có giá rẻ chuyên chở đến bán tại nơi có giá cao hơn. Còn mang hàng từ nơi đắt đến bán tại nơi rẻ hơn rõ ràng là có hoặc gian lận thương mại chiếm đoạt thị trường hoặc là có trợ cấp của chính quyền, thông thường trợ giá bằng cách giảm thu ngân sách. Xin lấy trường hợp VN làm thí dụ.

Theo nguyên lý đó, nhà buôn chỉ tiến hành thương vụ khi giá bán lẻ bên Mỹ ít nhất phải bằng giá bán lẻ tại VN cộng với chi phí vận chuyển, bảo quản và bảo hiểm vượt đại dương. Giá sẽ được xây dựng theo sơ đồ sau:
Quy luật thương mại: Giá nơi mua bao giờ cũng thấp hơn giá tại nơi bán

Trên thực tế thì giá bán lẻ bên Mỹ dường như rẻ hơn tại VN. Cụ thể là $4-5 mỗi pound so với 300 ngàn đồng 1 kg tại VN. Cơ cấu giá trên thực tế trở thành:
Thực tế: Hàng hóa đi từ nơi giá cao hơn đến nơi có giá thấp hơn

Theo sơ đồ trên rõ ràng là có sự trợ giá ở đâu đó trong chuỗi giá trị, bằng một hình thức kín đáo nào đó.

Để duy trì nguyên tắc hợp lý của thương mại nghĩa là mua từ nơi rẻ hơn bán cho nơi đắt hơn, bộ Thương mại Mỹ phải bổ sung một sắc thuế. Thuế này được tính toán sao cho giá nhập khẩu vào Mỹ (giá USIP) phải cao hơn, hoặc ít ra phải bằng với giá bán buôn tại VN (giá FDP). Nguyên tắc này được gọi là Nguyên tắc Zero, được thể hiện bằng sơ đồ giá sau:
Nguyên tắc zero để tính thuế chống phá giá

Thí dụ khác, giá tôm cùng loại ở Thái chỉ khoảng 200 bath tương đương 132 ngàn đồng mỗi kg (giá này chưa bằng một nửa giá tại VN, 1 bath ăn 660 đồng theo tỷ giá yết tại vietcombank). Đó là lý do tôm Thái không bị đánh thuế trợ cấp.
Giá tôm tại Thái thời gian gần đây

Giá tôm yết tại Ecuador $15.95 mỗi pound nên chịu thuế suất cao gấp 3 lần so với VN.
Salvatore Anastasi , owner of the Ninth Street Market purveyor, holds extra jumbo shrimp from Ecuador, selling for $15.95 a pound.

Tại Trung Quốc giá tôm tại Hàng Châu 35 RMB Yuan mỗi kg so với $5 mỗi pound tại Boston.

Những thí dụ trên cho thấy những xuất xứ của hàng hóa chịu thuế chống phá giá chẳng oan chút nào.

Dấu hiệu nhận biết hàng hóa nào vào Mỹ sẽ bị đánh thuế chống phá giá nếu giá bán lẻ tại nơi xuất xứ của nó có giá đắt hơn giá bán lẻ tại Mỹ.

Xem thêm:
- Phương pháp thu mua và xuất khẩu gạo
- Giải pháp cứu dự án bauxyt khỏi lỗ
- Làm thế nào để chuyển ngoại tệ ra nước ngoài
- Phá giá để hỗ trợ xuất khẩu, lợi cho ai
- Khái niệm bị hiểu lầm 2: Xuất siêu thì tốt, nhập siêu thì xấu

Tham khảo:
- Hiệp định về Chống bán phá giá (căn bản dựa theo Thỏa hiệp Mậu dịch và Thuế quan GATT 1994) http://www.mof.gov.vn/portal/pls/portal/SHARED_APP.UTILS.print_preview?p_page_url=http%3A%2F%2Fwww.mof.gov.vn%2Fportal%2Fpage%2Fportal%2Fmof_vn%2F1371593%2Ftct&p_itemid=45972718&p_siteid=33&p_persid=0&p_language=vi 

113 comments:

Unknown said...

Baì viết rất dễ hiểu, cám ơn bác Toét ^^. Báo đài của Đảng bảo vệ quyền lợi cho các công ty xuất khẩu nên lúc nào cũng lu loa lên. Tiếc là phần nhiều người dân không hiểu bản chất nên cứ nghĩ là bọn Mẽo chơi bẩn. Tất nhiên là việc đánh thuế này cũng có ảnh hưởng đến những công nhân ở trong các nhà máy đó, nhưng những người nông dân trực tiếp sản xuất tôm thì lúc nào cũng bị thiệt thòi dù giá cả thế nào đi nữa.

Linda Chow said...

Bài này hay và rất đúng lúc..các bựa share đi nào he he

Gương phản chiếu said...

Bài viết của thầy Lý rất dễ hiểu. Cám ơn thầy đã khai sáng.

Em cũng có nghe phong thanh rằng thương lái ép giá mua của người dân giá thấp, nhất là cái món cá tra đến kỳ mà không thu mua nó ngốn thức ăn thì thôi rồi mà chất lượng thịt thì chẳng tăng thêm tẹo nào.

Về trợ giá thì em nghĩ là cũng do nhà nước quản lý tỷ giá nên doanh nghiệp xuất khẩu cũng được hưởng cái lợi thế này.

Vài lời lan man. Chúc thầy Lý mạnh khoẻ, viết khoẻ.

Suy Thoái said...

hehe tư bản thối tha thật :(

Củ Chuối Tây said...

Mụ Toét có thể nói rõ hơn được không?
Đồng ý là có trợ cấp gì gì đó trong này, zưng bọn doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản này nhẽ hầu đa là sân sau của bề trên nên phải trợ giá?

Phân tích thêm về vụ đại gia cá xuất khẩu Diệu Hiền nữa thì xin cảm ơn mụ.

Lý Toét said...

Chưa thấy báo đảng đăng. Lấy tạm tin của lá cải BBC vậy:

Nguyễn Phương Uyên 3 năm án treo,
Đinh Nguyên Kha được giảm án còn 4 năm tù giam.

Xin chúc mừng.

Lý Toét said...

Chuối Tây,

Diệu Hiền là chỗ thân tình với tớ.
Tớ viết bài này để vạch trần bọn tư bản thối nát đứng đầu là đế quốc Mỹ.

Bỏn thừa biết hải sản phải được chế biến công nghiệp nên đối tượng được quyền xuất khẩu là hạn chế. Bỏn cũng biết là chủ ao cá bị ép giá.

Ở nhà bỏn bị nông dân xứ bỏn kiện, nên bỏn phải áp thuế lấy nguồn thu này đền bù cho nông dân. Danh nghĩa của trò hề này là hạn chế Cầu để dân Mỹ khỏi mập.

Và bỏn cũng biết các DN XK thuỷ sản có cổ đông là những lãnh tụ hàng tỉnh. Tuy không được ưu đãi bằng tiền, nhưng những DN này được miễn thuế, được "hoàn thuế", được những quyền lợi khác như là được cấp đất etc.

Lý Toét said...

Tuy không có bằng chứng cụ thể về việc trợ giá, bọn tư bản giãy chết lợi dụng phương pháp khoa học để tính toán giá thành. Phương pháp đó gọi là Khấu trừ.

Bỏn lấy giá bán lẻ trừ đi chi phí bán lẻ ra giá nhập khẩu. Trừ tiếp giá giá cước và bảo hiểm ra giá bán buôn.

uyeen said...

Tiền đồng thì in được nên tha hồ bóp, tiền đô thì đang khát nên cỡ nào cũng bán. Lấy chỗ này đắp chỗ kia hả bác?

Nobita said...

Hàng hóa , dịch vụ của ai bị áp cái Anti- Dumping Duty aka thuế chống phá giá này là cãi nhau như mổ bò, rùi kiện tụng búa xua, vì sao?

Vì nó "chủ quan" chứ sao! Không một chính phủ nào có thể xác định chính xác giá thị trường thế nào là công bằng aka fair market price ! Bởi fair market value phụ thuộc vào cung- cầu nữa!

Nhiều người còn cho cái Anti - dumping duty này bóp méo thị trường cơ đới! Nhưng nó vẫn tồn tại hehe...

" Fair " tương đối thui! Trong thương mại, cá lớn nuốt cá bé, quyền lợi của minh là trên hết, trả vì anh đéo nào cả đâu!

Ví dụ : Châu Âu nó áp Anti- dumping duties cao ngất lên tấm lợp điện mẹt trời (solar panels ) của China xuất qua, China cũng bóp lại qua nhập sản phẩm hóa chất như medicine và pesticides từ châu âu thui!

Các anh lớn nhởi mí nhau, rùi áp cho nhau . Vietnam thấp cổ bé họng, ko bít có áp được cho anh Mẽo hay Châu Âu món nào gở gạt ko, haizzzz....Nhìn 10 nước mình nhập khẩu chủ yếu này:

[img]http://www.customs.gov.vn/English/Lists/News/Attachments/177/image011.png[/img]

( nguồn từ đây : http://www.customs.gov.vn/Lists/EnglishNews/ViewDetails.aspx?language=en-US&ID=177 )


Unknown said...

Thành bác Toét.rất dễ hiểu.

Unknown said...

Cảm ơn Bác, rất dễ hiểu về các tính thuế.

Nhưng em có một thắc mắc, về nguyên lý khi cung nhiều thì người được lợi sẽ là người tiêu dùng. Được sử dụng sản phẩm chất lượng với giá thấp hơn.

mặt trái của việc áp thuế là Người tiêu dùng không được sử dụng sản phẩm với mức giá thấp hơn, mặc dù có người bán?

Unknown said...

à em quên, xin phép bác em bê các bài về của bác về share để mọi người cùng hiểu.

Simacai said...

Bạn Xachien: cung nhiều dẫn tới giá giảm và người tiêu dùng hưởng lợi đấy là nguyên lý.

Nhưng bà Diệu Hiền cùng đồng đội sản xuất chế biến về cơ bản họ chỉ là các nhà sản xuất, hàng hóa muốn đến tay NTD phải qua 1 hệ thống phân phối loằng ngoằng nữa. Do vậy ở xứ ta giá bán lẻ phụ thuộc vào người nắm hệ thống phân phối khi dư cung .

Dương Thường Trực said...

Những thằng bị áp dụng thuế chống phá giá toàn sân sau của B, oan uổng nỗi gì

Linda Chow said...

Các bác có để ý lúc này những vị trí quảng cáo hot trên các báo điện tử phần lớn trống trơn...chỉ có banner của admicro mời gọi quảng cáo he he he

Anonymous said...

Bài này mu Lý viết dễ hiểu lắm zưng mà cho tôi hỏi bần lông trong nước phải mua tôm với giá cao dzo giống như vụ lúa gạo hả mụ, và nếu ko có thuế chống phá giá kia, bỏn XK qa Mẽo mà bán rẻ hơn trong nước vì đô có giá, hay vì giá đó bỏn cũng lời khẳm ròi, còn bần lông Lừa thì bóp đc thêm bỏn cứ bóp.Đúng ko mụ Lý?

Simacai said...

Bác cải bẹ tự trả lời rồi đó.

Lý Toét said...

Dear all,

Độc giả ai cũng nói bài này dễ hiểu, tớ thông cảm. Phải khoa học, đại chúng như thế mới không cãi được chứ. VASEP cũng chỉ dám kêu ca ở loa phường chứ không dám kiện bên Mỹ.

Vì dễ nên mọi người dường như không để ý đến các thông tin yết giá tại các xứ xuất khẩu tôm vào Mỹ: Thái, Ecuador, TQ và VN. VN là nước XK tôm nhưng có giá tôm đắt vào loại hàng đầu thế giới.

Giá tại các nước đó là hợp lý trừ Ecuador quá đắt. Tớ không hiểu tại sao Ecuador có doanh số tôm nhiều hơn VN lại có giá bán nội địa đắt như vậy. Phải chăng dân bển kiêng không ăn tôm giống như rượu bán đắt ở các nước Hồi giáo.

Ecuador có thu nhập bình quân gấp 5 lần VN, xuất khẩu thủy sản chỉ chiếm chưa tới 5% kim ngạch XK của họ. XK chuối của họ gấp 3 lần thủy sản.

Còn Thái lan, giá sinh hoạt bên đó chỉ bằng 1/3 đến 1/2 giá ở VN, ai cũng biết.

Lý Toét said...

uyeen,
Đơn giản là hàng nội địa thì thu thuế quá cao, hàng xuất khẩu thì miễn thuế để cạnh tranh. Hàng XK không những được miễn thuế mà còn được "hoàn thuế" từ tiền đóng thuế của hàng tiêu thụ trong nước như xăng chẳng hạn.

Thiếm Tả à,
Ở đây không có chuyện chủ quan, cảm tính, tùy tiện. Người ta tính toán khoa học, đại chúng ý như tớ đã trình bày. Quy luật ở đây là gì, hàng hóa ở VN giá cao nên chỉ có thể nhập khẩu từ nơi có giá thấp vào chứ không phải ngược lại. Thí dụ chiếc Passat chế tạo ở bản của thím có giá chừng mười mấy ngàn oi, về VN bán ít nhất cũng được $60,000.

Cơ sở để tính thuế chống phá giá là: Giá tôm VN cao hơn giá tôm cùng loại ở Mỹ.

Lý Toét said...

Bạn Xa Chiến,

Thuế này để ổn định cung-cầu chứ không nhằm mục đích thu ngân sách.

Cung cầu không chỉ đơn giản là bán rẻ thì người mua được lợi. Lợi thì có lợi nhưng không được lợi nhiều lắm. Cái lợi đó không làm cho dân Mỹ tiết kiệm được trong số 3.4 tỷ đô nhập khẩu tôm, mà chỉ làm cho dân Mỹ ăn nhiều tôm hơn.

Cái hại là mấy chục ngàn nhân công trong ngành tôm của họ mất việc, làm chính phủ Mỹ phải bỏ ra hàng tỷ đô để tạo việc làm khác cho họ. Rõ ràng như vậy là, để duy trì được sản lượng kinh tế cần phải đầu tư số tiền gấp bội. ICOR của Mỹ cỡ 2-3 so với ICOR của VN cỡ 6-8.

Lý Toét said...

Bạn Cải bẹ xem lại bài Phương pháp thu mua và xuất khẩu gạo đi nhé,

Các DN của VN (cũng là sân sau như mụ Gét nói) chỉ áp dụng chiêu duy nhất:
- Cạnh tranh bằng giá rẻ
- Ép giá nguyên liệu
chấm hết, họ chẳng có chiêu trò gì hơn.

Anonymous said...

Thanks mụ Lý, zưng mà tôi còn thắc mắc là bần lông chong nước làm ra con tôm, đâu nhất thiết bán cho bọn XNK đem đông lạnh nhẩy, bỏn vẫn bán cho chợ, thương lái, đầu mối, với zá gẻ lở,bọn thương lái,hàng tôm nài cạnh tranh với nhau fai làm giá tôm cũng gẻ lỡ khi tới mồm thằng nhai chứ, mà sao tôm trong nước lại zá đắt qá zậy mụ?
Tôi đồ là bỏn thương lái nhỏ lẻ trog nước thi đéo đáng bn, còn bỏn công ty lớn mua SL và hợp đồng bao tiêu thì ăn rơ với nhau ko biết có đug ko mụ? Tánh tôi ngu zưng mà lắm mồm, nói ko fai thì các mụ khai sáng dúp tôi nhé.

VIỆT said...

Bạn cải chú ý đến từ tôm cùng loại!

Ở xứ Lừa chỉ được ăn tôm "dạt" còn tôm "chuẩn" xuất khẩu chỉ dành cho nhà hàng, quán nhậu hải sản cao cấp xíu. Mà giá ở đó lại được so sánh với giá thế giới khi quy đổi theo USD!?!!

Ngoài ra, để đến thị trường trong nước, từ bần nông phải qua khâu vận chuyển, bảo quản (sục khí cho tôm), VAT, trung gian... nên tính ra giá sẽ cao.

Cải rất hay hỏi mà không chịu động não! Hỏi là một điều tốt nhưng không suy nghĩ mà hỏi thì tệ hơn rất nhiều!

Anonymous said...

Bài viết quá khó hiểu, đọc 2 lần mà vẫn không hiểu, nhẽ người viết bài dốt? Giả sử tôm trong nước giá cao thì sao lại không bán trong nước mà phải bán ra nước ngoài để lỗ? Nguyên tắc KTTT định hướng XHCN (Xã Hội Chủ Nghĩa chứ không phải Xuống Hố Cả Nút nhe) là:

- KTTT: mua rẻ, ép giá, bán đắt, lừa đảo .v.v. làm sao để có lợi nhuận cao nhất, ví dụ như ở bên Cô Oét (hay Ả Rập Xê Út gì đó, quên rồi) khi giá xăng thế giới lên 1 đồng thì trong nước lên 2 đồng, khi thế giới giảm thì giá trong nước không thay đổi, cho đến khi giá giảm 5 đồng thì trong nước giảm 5 hào, ấy là kiểu làm ăn của KTTT TBCN

- Định hướng XHCN: quan trọng nhất là phân chia lợi nhuận đồng đều (Bác Hồ đã nói: chỉ sợ chia không đều hay là không công bằng gì đó) và bảo toàn vốn, nếu mua đắt bán rẻ thì ai chịu phần lỗ? Làm sao có lãi mà chia nhau? Mà nên nhớ là "định hướng" tức là chưa XHCN nên không thể có chuyện chia cho mọi người mà mới chỉ chia cho những người "định hướng" thôi, vì vậy thiếu chia chác là việc hoàn toàn không được chấp nhận, rất nguy hiểm

Tuy nhiên qua bài viết thì thấy rõ sự thối nát của CNTB, thay vì để nhân dân được sống tốt, được mua đồ giá rẻ thì bọn chúng (lũ TBCN) lại tìm mọi cách tăng các khoản thuế, khoản phí để bóc lột nhân dân thậm tệ (đấy, cữ nghĩ đến việc nhân dân Mỹ lẽ ra mua tôm giá rẻ hơn thế mà vì khoản thuế chống phá giá mà phải mua tôm giá đắt thì người viết còm mênh này cứ trào nước mắt vì thương xót dân Mỹ).

Lý do đánh thuế này theo như lời của Lý Toét:

Trích
Cái hại là mấy chục ngàn nhân công trong ngành tôm của họ mất việc, làm chính phủ phải bỏ ra hàng tỷ đô để tạo việc làm khác cho họ
Hết trích

là hết sức ngụy biện, kiểu ngụy biện của người có thể nói là không thông minh lắm, lý do: có 1 vài nước thu thuế đều và không cần chi tiền lo công ăn việc làm cho hàng trăm nghìn người thất nghiệp (ví dụ như doanh nghiệp giải thể nhiều nhưng thu ngân sách vẫn tăng) vậy mà người dân vẫn 1 lòng 1 dạ tin tưởng và hoàn toàn ủng hộ

Nhẽ Lý Toét dốt thật và không có kiến thức về KTTT định hướng XHCN? Cần phải kiên định lập trường cách mạng: thuế chống phá giá đánh vào hàng Giao Chỉ chính là 1 đòn của CNTB nhằm bóc lột sức lao động của nhân dân lao động trong nước (Mỹ) và nhằm chống phá bước đi đến thắng lợi của CNXH trên toàn thế giới

Rút kinh nghiệm và chịu khó học hỏi nhen Lý Toét

Lý Toét said...

Bài bình luận của bạn Cần Chỉnh lỗi tùm lum ở những lý thuyết kinh tế cơ bản nhất.

Các bạn phản biện Cần Chỉnh đi nhé.

Bài này tớ viết làm cơ sở cho các luật sư biết đường mà cãi ở bên Mỹ (nếu có). Đừng như lý luận của mấy ông luật sư viện dẫn Thái lan, lý luận kiểu này Mỹ nó bẻ cái một.

Lý Toét said...

Thực chất kể cả Thái cũng bán phá giá sang Mỹ nhưng hiện nay, phía Mỹ chưa sử dụng các biện pháp kỹ thuật mới để chống lại các DN Thái. Bọn tư bản thối nát thường cất một thiết kế vài năm trong ngăn kéo mới đưa ra áp dụng. Sự thận trọng đó là cần thiết, sẽ phân tích sau.

Trước đây, khi giá tôm thị trường Mỹ khoảng $4 mỗi pound, thì tôm Thái vẫn bị đánh thuế như thường.

Các bạn có muốn biết biện pháp kỹ thuật gì không?

Phương pháp luận ở đây là: Mỹ chế ra cái gì cũng rẻ nhất, tại sao không đối với tôm.

Unknown said...

Tôi được biết là tôm ở Mẽo chủ yếu là đánh bắt ở ngoài biển,bỏn rất hạn chế chăn nuôi tôm do bỏn chứng minh được rằng việc nuôi tôm phải sử dụng kháng sinh và nhiều loại hóa chất khác gây hại cho sức khỏe con người và môi trường. Việc phải đánh bắt ngoài khơi khiến giá tôm Mỹ cao chăng ?

Anonymous said...

@việt tôj lươj thât nhưg toj có suy ngj chứ.káj đoạn đầu là đoạn tôi hỏi.đoạn sau tôi đồ rằng ... Là tôj tự trả lời đó a.a chả đoc ky j ma chê tôj gòj.a zả nhờj hợp lý lắm.tôj thank a káj.

Anonymous said...

@cần chỉnh
đéo me,mới còm đầu mà a dám chửi mụ lý ngu zồj.có nhẽ a kòn pạo hơn kả tôj ấy nhễ.tôj hỏj kũg ngán thôj để tôj đáp thử xem nhé kác cô kác dzì.tôj đồ rằng gjá tôm mụ lý nój đắt hơn chắc là cùng gjá bán trog siêu thị. Chứ tôm mà bán doc đườg thj rẻ thốj.
Tôm trog nước đăt hơn zưg mà t.thu trog nươc thj có hạn cụ ah.số lừa cho chúg nó chăn kũg chj gjới hạn.nếu gjữ trog nước bán thj 1 là bán ko hết nêu van gjá cu,2 hạgjá để đinh hướg ngừi ta ăn tôm thay zì ăn cá.và káj nữa nó xuất khâu lấy đô về nó kug đéo lỗ zư a nój zì nó mua kủa ndan sluog lớn vớj já gẻ lỡ.

Day-dreaming said...

Bác Cần chỉnh..đúng là chỉnh phải chuẩn.

Không cần bật bác theo những lý thuyết kinh tế cơ bản nhất...vì thì là mà(hì hì) ở sự thật thiên đàng XHCN đang trong giai đoạn định hướng, nơi mà những lý thuyết/qui luật là chic kừn sít

Day-dreaming said...

chỉ để nói về B ta
-ưu tiên xuất khẩu bằng mọi giá: một mặt tạo sự thiếu hụt trong tiêu dùng nội địa để tăng giá, tăng thuế để làm nghèo hóa quần chúng..... một mặt đấy là nguồn để cắn (còn nguồn gì khác đâu)
-Lu bù trên loa đài để bịp quần chúng...để lấy cớ xiết chặt thêm, ép giá người chăn nuôi
-So với người không lại, thì quay lại quạc người thấp cổ bé họng
-Với Mĩ chác là nó lại muốn đòi lại cái gì đó...lên đây là một cái ép tiếp theo cho B ta...chứ nó có quan tâm gì đến kiểu nhưn quyền thật, hay nhân đạo gì. Đấy là giá trị Mĩ

Củ Chuối Tây said...

Aha.. Mụ Canchinh quả thực vừa biết nhiều, lại có khướu khiến người khác cười nghiêng ngả. Cảm ơn vì đã cồng thêm lần nữa.

Định hướng XHCN là hướng tới công bằng, dân chủ. Những định đề cơ bản ấy, quan trọng rất, mà giờ đây mụ cần chỉnh lại đánh tráo sang việc chia chác cho nhóm người định hướng. Thật đã bôi xấu bề trên hoặc những người mang đến cơm no áo ấm cho chúng ta.

Các ngành, các cấp từ thưở hồng hoang đã khắc ghi câu: Vì dân quên thân chứ chưa từng có ý nói Vì thân quên dân như Cầnchỉnh.\

Cần chỉnh rõ ràng phải chỉnh lại.



Củ Chuối Tây said...

Tuy nhiên qua bài viết thì thấy rõ sự thối nát của CNTB, thay vì để nhân dân được sống tốt, được mua đồ giá rẻ thì bọn chúng (lũ TBCN) lại tìm mọi cách tăng các khoản thuế, khoản phí để bóc lột nhân dân thậm tệ (đấy, cữ nghĩ đến việc nhân dân Mỹ lẽ ra mua tôm giá rẻ hơn thế mà vì khoản thuế chống phá giá mà phải mua tôm giá đắt thì người viết còm mênh này cứ trào nước mắt vì thương xót dân Mỹ).

Đoạn này bộc lộ rõ bản chất thương vay khóc mướn của mụ Chỉnh, sao lại thương khóc cho kẻ đã giày xéo lên dân tộc nào đó không nhớ trong cuộc chiến, khiến chúng ta quyết xẻ cả trường sơn mới cứu cho bằng được.

Từng đồng tiền bán hàng dù rẻ, dù phá giá cũng góp phần lớn để xây dựng XHCN đoàng hoàng hơn, to đẹp hơn nhá.

Linda Chow said...

Chuẩn không cần chỉnh chỉ giỏi về chính trị xã hội thôi chứ kinh tế thì hắn mù tịt.. Coet nào mà đi tăng giá xăng gấp 4 hay 5 lần so với giá thế giới he he he... Bằng chứng cho cái dỡ về kinh tế của 2m là hiện nay là hắn vẫn còn đi chiếc xe cub 81 kim vàng giọt lệ...hi hi hi

Lý Toét said...

Tớ hỏi ý kiến mọi người nhé,

Để giao diện nhận xét tuần tự theo thời gian thực như thế này hay theo các mạch tranh luận như lúc trước?

Linda Chow said...

Để như lúc trước đi bác ơi hoặc như bên AHTT càng tốt..như vầy lung tung quá

Dương Thường Trực said...

Tớ lại thích thế này cho tiện theo dõi, kiểu kia cứ nhấn trả lời tùm lum cả.

Viết còm thế này, gởi cho ai thì thêm @ và tên người muốn gởi là xong. lại tiện người sau theo dõi

Củ Chuối Tây said...

Mụ Toét chuẩn bị nâng cấp nhà cửa đới à.

Chuối thấy cứ để cồng tranh luận liên tiếp cho tiện theo dõi, các bài thì ai đọc bài cũ tự có hứng thú tìm tòi.

Lý Toét said...

Cần Chỉnh,

- Vụ "lợi nhuận giá xăng" nào đó là thực tiễn XHCN, không phải TBCN,
- Ai chia chác cho ai nhỉ, hay trợ cấp nghĩa là chia chác,
- "một vài nước" không có nghĩa là tất cả các nước. Không được lấy cá biệt quy ra toàn cục,

Hay là bị ai hack nick rồi mà luận điểm khiên cưỡng.

Lý Toét said...

Lý Cận,

Bờ biển Mỹ quá đủ để đánh bắt. Từ 2006, các trại tôm cũng được thành lập học tập từ mô hình châu Á.

Nhưng cơ sở lý luận của chống phá giá là hàng hoá phải được buôn từ nơi có giá rẻ hơn, đến bán tại nơi có giá đắt hơn. Làm ngược lại nghĩa là bán phá giá.

Lý Toét said...

Dear all,

Giá tôm đông lạnh bán trong siêu thị VN rất đắt, điều này dễ dàng kiểm chứng. Đây là hàng tiêu chuẩn.

Như bạn Việt đã nói ở trên, hàng rẻ ngoài chợ là hàng dạt, có thể:
- dạt ngay từ nguồn
- bị nước ngoài trả về

Với kiểu cách buôn bán định hướng XHCN, nếu VN có buôn ô tô sang Mỹ bán chắc chắn sẽ bị thuế chống phá giá.

Anonymous said...

Sau khi để 1 ngày cho những người được gọi là "nhà kinh tế học" bàn luận thì vấn đề ngày càng được sáng tỏ là vấn đề thuê chống phá giá chính là công cụ của bọn CNTB để bóc lột sức lao động của nhân dân (chính quốc lẫn nước xuất khẩu).

Dư đã nói ở cồng mênh trước thì rõ ràng hàng hóa khi bán vào thị trường nước ngoài chắc chắn phải có lãi, lãi đó là lãi thực chứ không phải lãi trên sổ sách, vấn đề mà lũ tư bẩn khốn nạn (mà đứng đầu là đế quốc Mỹ) vin vào để đánh (cái gọi là) thuế phá giá này là tiền bán hàng trong nước cao hơn tiền bán hàng xuất khẩu lại 1 lần nữa thể hiện sự ngu dốt của lũ tư bản (và cả những thành viên không có đầu óc luôn muốn khẳng định bọn tư bẩn đúng). Nguyên nhân tiền xuất khẩu rẻ hơn thực ra rất dễ nhận thấy:

- Các công ty XK (xuất khẩu) mua với số lượng lớn nên giá thành rẻ hơn bọn tiểu thương mua lẻ (như vậy là hàng xuất khẩu giá rẻ hơn trong nước XK<TN)

- Vận chuyển hàng trên đường, cùng chở hàng quá tải như nhau, chạy vi phạm tốc độ như nhau thì hàng của các công ty XK sẽ ít bị phạt hơn do các công ty XK hoặc là công ty của 1 sếp lớn (nên không bị phạt), hoặc là đã mua xỉ hoặc là cả 2 nên chi phí vận chuyển của công ty XK sẽ rẻ hơn (XK<TN), ấy là chưa kể xe của các công ty XK còn có thể chỏ nặng hơn, đi nhanh hơn nên giá thành sẽ còn giảm hơn nữa (XK<<TN)

- Khi xuất 1 lượng hàng từ Cà Mâu (giả dụ thế) đi Mỹ thì giá tiền vận chuyển sẽ rẻ hơn khi vận chuyển từ Cà Mâu (giả dụ thế) đi Sài Gòn, đã có người đưa ra công thức là nếu muốn chuyển hàng từ Sài Gòn ra Hà Lội mà nếu đi bằng công ty vận chuyển ngoại quốc thì đi từ Sài Gòn qua Xing Ga Bo rồi về Hà Lội thì rẻ hơn từ Sai Gòn đi thẳng ra Hà Lội bằng vận chuyển trong nước, như thế thì XK<TN

- Hàng TN ngoài chịu khoản thuế như hàng XK thì còn phải chịu thêm rất nhiều chi phí khác, giả dụ như tiền để được bán ở siêu thị (hay vỉa hè cũng thế), hay tiền chi thêm cho QLTT, thuế, bảo hiểm, công an, tòa án, an toàn thực phẩm .v.v. (không viết chi tiết vì đây là luận văn tiến sĩ), do đó hàng XK<TN

- Các công ty XK đều là các công ty tay trong của 1 hay nhiều đồng chí nào đó, mà đồng chí đó đương diên là Đảng viên ĐSC (nên sống có đạo đức cách mạng) vì thế mà lợi nhuận chỉ ở mức độ chấp nhận được, còn hàng TN thì chủ yếu là do bọn tiểu thương, bọn con phe nên chúng nó chỉ có lợi nhuận trên hết nên lấy lãi rất cao chính vì vậy mà XK<<TN

Trong tất cả các phân tích trên thì chỗ nào hàng XK cũng rẻ hơn hàng TN, thế thì giá bán hàng ra nước ngoài rẻ hơn trong nước là đương nhiên, rõ chưa hả 1 lũ được gọi là "nhà kinh tế"?

Nhẽ ra không cần phải giải thích nhiều như thế này nhưng do các còm mênh tơ vẫn chủ bờ lốc (Lý Toét) đều không hiểu những vấn đề ABC vê kinh tế Giao Chỉ nên phải nói dài rất mỏi tay, nhẽ chứng minh những người khác là không thông minh lắm cũng chỉ cần đến thế, nhể?

thudinh said...

Mong bác Lý tổng hợp thêm sơ đồ chi phí sản xuất của người nông dân,các sắc thuế mà họ phải gánh, so với lợi thế lớn từ đồng vốn của bọn B khi gom hàng xuất khẩu, để mọi người nhìn thấy rõ sự ưu việt của B ta.

Unknown said...

Em thấy để như thế này dễ theo dõi hơn khi có còm mới,
Giá như còm được đánh số thứ tự nữa thì các tranh luận được theo dõi theo mạch ý dễ hơn.

Unknown said...

Tộ sư bọn Mẽo lấy thịt đè người áp thuế chống bán phá giá đối với hàng hóa Lừa. Đúng là bản chất tham lam của CNTB chỉ thay đổi hình thức đéo bao giờ thay đổi nội dung.
Bê ta có trợ giá cái con kẹc. Đụ mẹ bọn Mẽo vào linh này mà đọc nhé.

http://vneconomy.vn/20130815034510666P0C9920/tinh-thanh-se-co-ban-chi-dao-chong-that-thu-ngan-sach.htm

Chi phí phân phối của Lừa cao hơn phí phân phối cộng mẹ cả phí vận chuyển của bọn Mẽo nên giá bên ta đắt hơn chứ phá giá cái con kẹc đcm con kẹc.

Con nào hỏi tại sao chí phí phân phối ở Lừa cao thì đi bú kẹc đi nhé đcm.

Lý Toét said...

Bạn Thất Tình mà tư vấn cho LS Lừa thì nó đuổi ra khỏi phòng họp khi chưa nói hết câu,

Chiến thuật của LS khi cãi cho VN ở bên Mỹ:

hoặc là căn cứ Tiền lệ. Trước đây Lê Công Định đã làm như thế này,
hoặc là Năn nỉ, như vụ kiện Da cam. Bọn LS lại không được sử dụng Tiền lệ để cãi ở VN nhé.

Bạn lấy nghị quyết "chống thất thu ngân sách" của đảng để đáp lại một nghị quyết (kiện bán phá giá) của một thằng cha Mẽo chân đất mắt toét thì bạn thua chắc. Bởi vì, một đằng không có căn cứ gì cả (vì thằng nào trốn thuế thì cứ việc bắt bỏ tù), đằng kia rõ ràng có chứng cứ hơn.

Bạn nói "chi phí ở Lừa cao" là không tuân theo quy luật thị trường. Một thí dụ, chi phí bán lẻ một củ su hào không ít hơn giá bán củ đó với giá khoảng 1 ngàn.

Nên nhớ, LS VN không dở đâu mà cũng phải giở bài năn nỉ.

Lý Toét said...

Bạn Cần Chỉnh đã có lý lẽ chặt chẽ hơn rồi đấy. Tuy nhiên, một số ý không phù hợp với thực tiễn. Xin đơn cử,

Bạn nói "lãi thực, lãi sổ" chứng tỏ bạn rất quan liêu. Bạn tin rằng DN quốc doanh lỗ đấy à. Cả một hệ thống chính trị dồn ưu đãi vào nó, kể cả thông tư nghị định phục vụ cho nó, làm sao mà lỗ được. Cái gọi là "lỗ" chỉ là phương pháp hạch toán thôi. "Lỗ" ở TK của nhà nước và lãi thực ở một nơi khác. Chắc bạn hiểu.

Và mấy cái gạch đầu dòng của bạn tiếp phía dưới đã chứng minh lập luận của tớ.

Lý Toét said...

Dear all,

Có vẻ như xu hướng đề nghị comment tuần tự theo thời gian thực thắng thế. Tớ sẽ điều chỉnh mã nguồn để gán số thứ tự còm.

Bài này là lý luận kinh điển đấy, nên những nhà kinh tế không ai dại gì bật lại quan điểm của nó.

Nobita said...

Già Làng Toét viết thì chuẩn cmnr!

Tham luận chỉ mở rộng vấn đề, đưa cái nhìn Tai Đông vào, cho rộng đường hiểu thêm thui!

Nobita said...

Thím nghĩ A Cải Bẹ lại mến Già Làng Toét, vào tham luận ầm ầm, vì vấn đề thuế chống phá giá này, có liên quan đến nhập khẩu của VN.

Bài trước A Cải Bẹ bam ác liệt, bài này cũng liên quan tợn đến Import của Vn, nhất là nguồn lớn mình nhập từ China .

Nhưng A ế đéo tham luận nữa nhể!

Trang này thống kê số liệu khá uy tín . Cần số liệu cư svaof đây trích này các A

http://trade.ec.europa.eu/doclib/docs/2006/september/tradoc_113463.pdf

Nobita said...

[img]http://oryza.com/sites/default/files/field/image/China%20-%20Rice%20Imports%202012-220113.jpg[/img]

Việt Nam xuất sang China năm 2012 là 1,54 triệu tấn gạo, chiếm 66% tổng lượng gạo China nhập vào.

A Cải Bẹ xem, liệu nó gảnh đến mức làm gạo giả xuất ngược lại Việt Nam? hahaha

Nobita said...

Nguồn số liệu gạo China nhập từ Vn lấy ở đây :

http://oryza.com/content/china-imported-90-2012-rice-imports-vietnam-pakistan

Lý Toét said...

Thiếm Tả,

Trên đây là số liệu chính thức chưa tính doanh số tiểu ngạch.

Người Việt ăn hết 1/3 sản lượng (14 triệu tấn), xuất khẩu chính ngạch 1/6 (7 triệu tấn), 1/10 làm thức ăn chăn nuôi (dạng cám). Còn lại bị chuột ăn, hư hỏng và xuất tiểu ngạch sang nước Mẹ TQ.

Lý Toét said...

Bạn Lan Phỉ Điểu,

Bạn nói rõ hơn chút được không. Tại sao lại chấp nhận lỗ và biện pháp thế nào.

Thông tin báo đảng hiện nay đang vận động giảm diện tích lúa. Nhẽ bạn chưa cập nhật tin tức?

King Filter said...

Mấy rày bận không ghé vào thường được, bỏ qua mấy vụ cãi xôm tụ.

Để đọc lại cho hết cồng bài cũ coi có góp thêm được chút gì ko.

Hoan nghinh mụ Toét chuyển sang cồng hình thức này, nó không bị lỗi hiển thị cồng nữa.

Đồng ý theo ý kiến đánh số cồng. Ai muốn phản hồi gì cứ ghi số cồng đó là mọi người vẫn theo dõi được.

Anonymous said...

Éo mẹ thiếm Tả lại đào mộ nữa òi, vậy chắc là thiếm cũng theo dõi tôi và a Pín, a Lừa bên face ak.
Cái vụ lúa gạo trước tôi đéo thông nên vào bam, còn vụ này mụ Lý có người phản biện rồi, tôi đọc 2 bên là nắm đc cơ bản gòi nên ko còm.

Éo mẹ thìm tả nhắc làm tôi nhớ cái vụ trước tôi vẫn ko thông, tôi bảo nâng cao chất lượng,thương hiệu sp, tìm thị trương đầu ra, có éo gì ko đúng mà mấy mụ cứ vào ném đá nhẩy. Hiện tại VN xuất chủ yếu sang các nước trong châu á chiếm gần 80%, Các châu lục khác éo đáng kể.Nếu các mụ mà bán được hết vào các thị trường châu Phi thì sản lượng cũng đâu fai vấn đề. Thím Tả thông giúp tôi sai chỗ lào.

Anonymous said...

Ra cái quy định áp cho bọn Vinafood sản lượng được phép xuất qua từng nước là bao nhiêu giới hạn.Và khuyến khích xuất qua những nước mới ở Châu Phi,Mỹ,Âu... bằng trợ giá or miễn thuế gì gì ấy thì tôi nghĩ giá sẽ vừa tăng mà sản lượng vẫn ko cần giảm.

Nobita said...

[img]http://www.gadonvietnam.com/uploads/4989/gdvn20120710_1317445179Chicken.jpg[/img]

Các A ế bổ A Cải Bẹ hết sức mảnh liệt, dưng A Cải Bẹ - Akay vẫn chưa ngủ ngun, dư thế là đéo được, đcm đéo được!

Thím có lướt cồng thui, chứ ko đọc chi tiết lắm, dưng vẫn hiểu những điều A thắc mắc!

Để thím tham lộn nhẹ nhàng, xem A Cải Bẹ có vào cái giề hông nha!

[img]http://www.vietnamica.net/wp-content/uploads/2011/03/vietnamica_rice_export.jpg[/img]

Nguồn từ đây :

http://www.vietnamica.net/data-vietnam-rice-export-1890-1941-and-1989-2010/

Nhìn bảng thống kê bú dù này ( tất diên trên giấy tờ, còn tiểu ngạch thím chịu )

2011 xuất 7 trẹo tấn
2012 xuất 7,72 trẹo tấn ( đỉnh )

Nguồn :

http://businesstimes.com.vn/a-tough-year-for-rice-exports/

Link này cũng cho thái năm 2013 là năm khó khăn cho thị trường gạo xuất khẩu của Lừa!

Nhận xét :

Sản lượng xuất tăng rất rất chậm! Tính ra 1997 đến 2012 vị chi 15 năm mới tắng gấp đôi sản lương xuất đi . Và giá tiền thu về tăng gấp 3 lần .

Như thế để nói rằng :

1 Gạo là sản phẩm nông nghiệp, lương thực , sản xuất muốn tăng đột biến là điều ko thể!

2 Muốn nâng chất lượng để giá đột biến là không thể cũng! ( Trừ năm 200x , x>8 chỉ 1 lần giá thế giới đột biến đỉnh cao )

3 Thị trường xuất khẩu gạo là thị trường truyền thống, ổn định . Thị trường mới rất khó tìm kiếm!

A đã vào chút nào chưa? Để dể hiểu hơn, thím so sánh gạo mí cafe nhé?


Nobita said...

So sánh như thế là hơi ngu, dưng quan trọng đéo giề !

Thím cần nêu số liệu để A Cải Bẹ dể hiểu thui! Quan trọng đéo giề!

Cafe :

Quy za xèng

[img]http://www.vietrade.gov.vn/en/images/stories/Vietnam_major_economic_sectors/Exports_of_coffee.jpg[/img]

Thị Trường
Vietnam’s exports of coffee by main export markets (2009)
[img]http://www.vietrade.gov.vn/en/images/stories/Vietnam_major_economic_sectors/Vietnams_exports_of_coffee_by_main_export_markets.jpg[/img]

Gạo:

Quy za xèng

[img]http://www.vietrade.gov.vn/en/images/stories/Vietnam_major_economic_sectors/Exports_of_rice.jpg[/img]

Thị Trường
Vietnam’s exports of rice by main export markets (2009)
[img]http://www.vietrade.gov.vn/en/images/stories/Vietnam_major_economic_sectors/Vietnams_exports_of_rice_by_main_export_markets.jpg[/img]

Nguồn : General Department of Vietnam Customs

Cafe cần 10 năm xèng tăng 4 lần . Thị trường bát ngát ! Thị trường mới luôn rộng mở!

Vì sao ngu?

Vì Gạo là cây lương thực chứ sao! Hàng nông sản thì phụ thuộc đủ thứ, lương thực còn phụ thuộc sức tiêu thụ nữa!

Cơm cắn nhiều 3 bữa 1 ngày, cafe thì bú lúc đéo nào trả được!

Thị trường cho gạo hẹp vì có nơi cắn lúa mạch làm za bánh mì, đéo cắn cơm, dưng cafe thì nó bú tợn, nơi đéo nào cũng bú, thị trường nó to oạch!

Vại đi!

Nobita said...

Link cafe : http://www.vietrade.gov.vn/en/index.php?option=com_content&view=article&id=953&Itemid=240

Link Gạo :
http://www.vietrade.gov.vn/en/index.php?option=com_content&view=article&id=952&Itemid=239

Anonymous said...

@Thím Tả, thực za thì cái khó zư thím lói thì tôi cũng thừa biết, zưng có điều tôi đéo biết số liệu nhìu như thím, chỉ biết là khó thôi, zưng mà cái giề cũng vại, khó thì nếu nàm đươc nó sẽ lâu bền zà chất lượng hơn, thiếm nghĩ xem đúng ko,tuy khó znhung ko fai là ko làm đc.
đấy nếu bài trước thiếm vào trả lời tôi vậy thì làm đéo gì có tôi cãi nhiều, tại con mụ Trực rồi Baby Odds loz gì vào nói ngu đủ kiểu, có đoạn con mụ Trực còn bảo đập bỏ dưa thì chỉ mất chi phí phân thuốc còn chở đi nơi khác bán thì mất thêm chi phí vận chuyển, loz me nó đéo thèm tính bán đi thu đc tiền.Lại chửi tôi ngu tôi mới chửi lại đó chứ.
Thực ga cái zấn đề nài tôi chỉ nói trên lý thuyết zĩ nhiên bần lông zư tôi thì đéo nàm đc zì rồi, zưng mà chém thì cứ chém thôi. Zù thế lào thì kung đc mấy ngày chửi sướng mồm, các cô các dì chửi tôi cũng sướng mồm còn giề, heehe, thôi thì huề cả làng nhể.

Nobita said...

Các A ế bảo đéo mần za nhiều nữa, mần za cho lắm bị lổ chứ trả được đéo giề!

Bây giờ người lông dân đéo mần 3 vụ nữa ( vụ 3 cho sản lượng ít,chi phí cao, lại rủi ro thiên tai - như ĐBSCL mùa nước nổi về sớm là cắn lồn ngay)!

Mần 1-2 vụ thui, ví dụ sản lượng thu được chỉ còn 2/3 thui. Chuyện giề xảy za?

Khang gạo!hehe ...giá lúa sẽ đẩy lên ngay! Làm đéo còn cảnh dội chợ cho chúng nó ép giá!

Trong khi cắt bớt vụ 3, lông dân giảm đi chi phí sản xuất khá lớn, giá lúa lên cao nữa , lợi hơn thấy gõ!

Nói như thế thui chứ hiệu quả kinh tế từ cây lúa quá thấp, đcm quá thấp. Người lông dân bám gốc lúa chứ bít làm đéo giề giờ!!!

Về miền Tai , về ĐBSCL vựa lúa của cả Lừa và xuất khẩu, nhìn đời sống nhân dân nghèo lắm!

Lúa...đéo chịu thai đổi thì cái nghèo lại thủy chung thui!

Nobita said...

A Cải Bẹ ngộ nghĩnh nhể!

Tham lộn, chủi lộn...tưng bừng để za vấn đề, chứ tranh hơn thua mần lồn giề cô!

Thím thấy A Cải Bẹ mến Già Làng Toét quá, nên thím vào nhởi cho vui thui!

Anonymous said...

Làm 1-2 vụ không làm vụ 3 thì là chủ trương từ xưa giờ oy: từ sau 1975 không dưới 3 lần có khuyến cáo không tăng quá 2 vụ lúa/năm, do vụ tăng thêm sẽ làm cầu nối sâu bệnh, nhất là rầy nâu và bệnh vàng lá/vàng lùn xoắn lá như đợt dịch hại vừa qua; đồng thời làm kiệt độ mầu mỡ của đất lúa.
và từ năm 1963 đã đưa vào cơ cấu các giống lúa xuân nên hình thành 2 vụ chính là vụ lúa chiêm xuân và vụ lúa mùa.
Tôi có cãi cái nài éo đâu.Tôi cũng chanh luận cho za zấn đề chứ hơn thua loz gì thiếm, zô zanh tiểu tốt zư tôi nói sai tôi nhận, có đéo gi đâu mà ngại, thiếm qa face cái zụ trứng với gạo tôi sai tôi nhận ngay, hơn thua loz gì mà thiếm nói tôi hơn thua nhẩy.

Anonymous said...

Cái cơ bản là xét toàn cục, nếu ko làm zụ 3 thì toàn cục có lợi, znhung mà nếu tất cả ko làm vụ 3 nhưng 1 số cá nhân làm tốt lúa zụ 3 thì 1 số cá nhân này zẫn có lời hơn là làm 2 zụ, thí zụ như con nài http://www.bentre.gov.vn/index.php?option=com_content&task=view&id=16119&Itemid=44
Do đó nếu kêu gọi toàn thể ND ko sản xuất vụ 3 tôi nghĩ là ko thể, mà fai có biện fap kỹ thuật fuc tạp, tỉ dụ: không phổ biến kỹ thuật sx lúa zụ 3, nghiêm cấm lun...Đấy đấy, ý tôi nà như thế

Gương phản chiếu said...

Đéo mẹ cái bọn cứ đi dậy về lý thuyết là "nâng cao chất lượng,thương hiệu sp, tìm thị trương đầu ra" để bác cải bẹ nhà ta cứ phải thắc mắc.

nhà em làm nghề bán quan tài nên áp dụng cái lý thuyết này nó đéo ra kết quả được, thế mới khổ.

Em là em quý bác cải bẹ rất.

Anonymous said...

éo mẹ, cái loz bò zề nói chên đây ma chả là lý thuyết, zĩ nhiên thực tế thực hiện nó khác, tôi lói là tôi lói lý thuyết gòi mà mụ Gương.Éo mẹ tôi mún khép chủ đề nài mà các pác cứ đào mộ lên,

Nobita said...

Chít cười mí A Chiếu!

[img]https://fbcdn-sphotos-h-a.akamaihd.net/hphotos-ak-frc3/998276_159644240894260_1495427331_n.jpg[/img]

A Cải Bẹ đọc lá cải mà nhận định như thế là đéo ổn dồi!

Bần lông ế được be lên trên tinh thần " bần lông mần giàu" điển hình, mần lông giàu hết nó be lên làm giề?...hehehe...

Dưng A bít sai nhận ngay là :

[img]https://fbcdn-sphotos-a-a.akamaihd.net/hphotos-ak-ash4/1001578_159645984227419_235904069_n.jpg[/img]

Lý Toét said...

Bạn Cải bẹ chung thủy với ý tưởng "chất lượng" nhỉ. Bạn nên nhớ rằng nếu phải trả giá (chi phí) quá cao thì "chất lượng" chẳng có ý nghĩa gì.

Ở VN, "gà ta" sẽ ngày càng mai một là do chi phí của nó đấy.

Lý Toét said...

Một số bạn rất chủ quan cho rằng "lý thuyết" là không tốt,

Những doanh nhân thành công là những người biết ứng dụng lý thuyết đấy các bạn ạ.

Quan niệm giảm sản lượng để có thu nhập tốt hơn cũng là lý thuyết đấy. Lý thuyết căn bản trong kinh doanh là gì: Chỉ đầu tư tiếp tục khi mà mỗi chi phí tăng thêm còn đem lại lợi tức. Nhớ nguyên lý đó thì không bao giờ bị thất bại.

Linda Chow said...

Theo bác Toét thì vụ kiện này ITC sẽ phán xét ra sao? có khi nào họ tăng thuế chống phá giá nữa không nhỉ?

Lý Toét said...

Tụi Mỹ nó cũng ngớ ngẩn lắm, thí dụ trước đây tòa Mỹ phán quyết cá basa không được dùng chữ catfish, về sau quyết định này được xem là hớ.

Tôm VN cứ nín thở, phó thác cho các luật sư Mỹ thì có cơ may qua sông. Còn theo gợi ý của mấy quan chức VASEP - trả đũa thương mại, như là tăng thuế đậu nành, bắp - thì thua trong dài hạn.

Lập luận của tớ dựa trên GATT tức là cơ sở của WTO sau này. Tụi Mỹ vẫn còn để phương án này trong ngăn kéo.

Lý Toét said...

Vừa rồi, vụ sữa độc ở Tân Tây Lan làm báo chí VN hoan hỷ nhưng làm Vinamilk rùng mình. Vì phần lớn sữa của Vinamilk là từ sữa bột của NZ và Úc.

Sữa nhiễm độc ở NZ là một rủi ro công nghệ do sữa bột nhiễm một thứ khuẩn yếm khí. Khuẩn này phát tác trong môi trường hộp kín.

Trông khi nhiễm độc kiểu TQ - nhiễm melamine là nhiễm độc hóa học kiểu cố ý. Hôm nay họ bị phát hiện melamine, thì không thể khẳng định ngày mai họ không thêm "phụ gia" nào đó vào trong sữa.

2 kiểu nhiễm độc khác nhau nha, bà con.

Anonymous said...

@Lý Toét: tôi đâu có bảo lý thuyết ko tốt đâu mụ, tại zì mấy còm trước có mụ nói tôi là chỉ nói lý thuyết chứ làm đc giề, thì tôi mới bảo ta nói trên này thì dĩ nhiên là lý thuyết. Tôi chung thành zới quan điểm chất lượng zì nó ko sai, chỉ có khó, các thiếm các mụ thừa nhận như zậy thì tôi ko cãi làm zì, heehe.

@Thiếm Tả Lên tinh thần cái nồn zề thiếm, ND có mấy con Bần Lông giàu cực chứ thiếm tưởng bần lông nghèo hết chắc, ít nhất là giàu so zới mặt bằng bần lông lừa, thiếm đừng đem so sánh với ND Mẽo nhá.

Thôi thì đóng mẹ cái vụ cũ lúa gạo lại nhá, Thím tả im mẹ cấm đào mộ nữa, để tôi hóng Mụ Lý cái vụ tôm nài.Coi zư thằng bẹ sợ thím, thím Tả mạt loz, hehe

Unknown said...

"Quan niệm giảm sản lượng để có thu nhập tốt hơn cũng là lý thuyết đấy."

Sảnphẩm X có 2 nhà sảnxuất cạnhtranh trên thịtrường. Nếu nhà A giảm, mà nhà B không giảm (mà còn tăng nhơn cơhội nhà A giảm), thì nhà A bị thiệt, chớ đâu lợilộc gì đâu bọ?

Unknown said...

Hồi xưa miền Tây quê tui, toàn mần lúa có 1 vụ (kiu bằng lúa mùa) vậy mà dân đâu có khổ và đói như bây giờ, hụ hụ...Gạo của lúa mùa thì ngon rất.

Mark Nguyen said...

Đọc bài này của cụ Lý em mới vỡ lẽ tại sao nhiều anh nhào vào cứu DN Thủy sản rùi, DN Thủy sản bán hàng nhận USD ở nước ngoài nhưng ko chuyển về nước, rửa tiền là đây chớ đâu, phải ko cụ Lý?

Lý Toét said...

2 Lúa hỏi rồi 2 Lúa tự trả lời rồi còn gì,

Dân ta sản xuất được 45 triệu tấn lúa, tiêu thụ trong nước hết 1/3, xuất khẩu chính ngạch 1/6, còn lại quá lớn phải bị ép giá thôi.

Sản lượng gia tăng, thì gia tăng rủi ro (bán ế). Làm kinh tế không chạy theo số lượng được, nguyên lý đấy.

Lý Toét said...

Coi chừng Mark hiểu nhầm đó nha,

Không ai tẩu tán bằng con đường đó cả. Xem lại bài Làm thế nào để chuyển ngoại tệ ra nước ngoài.

Linda Chow said...

Cần phải dạy cho nông dân về "Lý thuyết trò chơi"...con Gió Chuối đâu, lên giáo trình đi mậy!

Lý Toét said...

MB mạnh dạn thuyết trình đi, tớ phụ hoạ cho.

quanlychatluong said...

Hỏi Mụ Lý ngoài luồng một tý : Dự trữ ngoại tệ của Lừa được bao nhiêu tỷ Tơn vậy, mụ Lý ? Đọc báo chí lề phải là 45 tỷ Tơn, tôi éo tin.

Lý Toét said...

QLCL,

Tớ chịu. Nó nhiều cũng chẳng làm mình khá hơn. Nó cạn cũng chẳng làm mình khổ thêm. Đối với tớ, 45 tỷ hay 450 tỷ hay 4.5 tỷ có giá trị như nhau vì tớ chẳng sơ múi gì ở đó.

Cán cân thương mại hiện nay cân bằng (đang nhập siêu 270 triệu đô) nên dự trữ không có tác động mấy.

Linda Chow said...

Kiến thức về Lý Thuyết trò chơi tôi cũng chỉ hiểu sơ sơ thôi, đây là suy nghĩ ngô nghê của tôi vậy,
5 ông nông dân
+Cả năm ông vẫn giữ nguyên sản lượng: tiếp tục lỗ
+Cả 5 ông đều giảm sản lượng(chỉ làm một vụ): Lợi nhuận tăng them 50% do chất lượng nâng cao và sản lượng khan hiếm. Điều này hầu như không thực hiện được trong thực tế
+Chỉ 2 ông giảm sản lượng do đọc blog LT: hòa vốn hoặc lợi nhuận tăng them 10%, riêng 3 ông còn lại không biết đọc vẫn sản xuất tiếp thì thu được lợi nhuận 30% (do sản lượng ít đi nhưng không đến nổi khan hiếm)

Điều thứ 3 sẽ tạo thành một vòng quay bất tận, 2 ông mà năm nay ngừng sx thì năm sau sẽ sx tiếp. Cách để điều bác Lý nói áp dụng thành thực tế thì cũng như một số ý bên trên là giảm người làm ruộng xuống bằng cách định hướng nuôi trồng những thứ khác…tất nhiên, đối tượng truyền đạt và định hướng không phải người nông dân mà là những người làm thượng mại như thím Nobita, ví dụ về cây Huệ Tây, những người như Nobita sẽ có nghiên cứu về thị trường, công nghệ…thím Nobita sẽ thực hiện để 2 bên cùng có lợi, những người trồng huệ tây cho thím cũng có lợi mà những người nông dân đang làm ruộng cũng có lợi do một số thành phần sx gạo đã biến mất đi hái huệ tây he he

Unknown said...

Trong xã hội mà người kg hiểu biết thì "đáng kiếp" như vậy thì mọi mong ước thay đổi là điều phí phạm thời gian . Chỉ có kêu gọi người dân làm loạn may ra có đổi thay !

Lý Toét said...

MB có ý tưởng về Trò chơi đấy,

Cả 5 lão nông của ta là Quân bài chứ không phải là người chơi bài. "Trò chơi" ở đây chỉ có thể là Thiệt hại ít nhất aka chiến thuật minimax.

Tớ đưa ra bài toán rồi các bạn tự tính nhé,

Sản lượng và Chi phí (1ha):
- Vụ 1, 4 tấn, 6 triệu đồng
- Vụ 2, 3T, 9Tr
- Vụ 3, 2T, 10Tr

Các phương án giá bán 4000/kg, 5000/kg, 600/kg.

Rồi tự chọn phương án sản lượng nào tối ưu.

Lý Toét said...

Yếu tố cung-cầu tham gia vào đây là ở chỗ
Làm 1 vụ giá 6000/kg
Làm 2 vụ giá 5000/kg
Làm 3 vụ giá chỉ còn 4000/kg

Ta chỉ tuân thủ nguyên tắc giá bán tối thiểu và chỉ làm khi chi phí có thể sinh ra lợi tức. Khi đó ai làm thặng dư sản lượng, người đó sẽ chịu lỗ hoặc lãi ít.

Lý Toét said...

Đội banh Xi măng Xuân Thành giải tán. Giọt nước tràn ly hay Những giọt nước đầu tiên của cái đập vỡ.

Unknown said...

Ông bầu Thủy của Xuân Thành lấy lí do là V lít kém chuyên nghiệp nên rút khỏi giải nhưng tôi nghĩ phần nhiều là do khó khăn về tài chính trong hoạt động của công ty, cái này thì không tiện nói ra. Xi măng gắn liền với BĐS mà :)

Day-dreaming said...

BDS nó đang ra sức thổi để cứu đấy thôi....gì gì cho vịt kều mua, sở hữu BDS rồi đang chuẩn bị ban hành luật, thông tư

Nhẽ theo anh Lee thì nó ko thể cầm cự đến ngày mai tươi sáng???

Khả năng thứ 2 của bác Toét là đúng nhể...gúc thêm cái đã

Dương Thường Trực said...

Dạo này gia tăng xây cầu vượt, xây đường bê tông mà tụi xi măng vẫn chết ta....hehehe, chắc các con chết trước, cá to ngắc ngoải thôi....

Lý Toét said...

Dear all,

Các Đội bóng đá của ta có thể phân làm 2 loại theo chủ sở hữu, qua đó có 2 mục tiêu hoạt động

Loại đội bóng doanh nghiệp như Gạch, Gỗ, Xi etc. Loại này đội bóng thăng trầm theo DN. Thời TTCK lên như diều là lúc các đội bóng "đầu tư" mạnh nhất, bồi dưỡng chục tỷ mỗi trận là thường. Thành tích và số lần được nhắc tên thúc đẩy xu hướng đẩy chứng đi lên.

Nay, thời của đội bóng làm nên thương hiệu đã hết. Xuân Thành là đại gia mới nổi nên cũng đình đám sau các đội kia. Và ai cũng thấy hiệu quả của đội bóng đối với thương hiệu Xuân Thành. Và đội bóng của XT đến nay cũng không đem lại thêm lợi ích cho họ nữa. Chó mà không săn được thì chỉ có đi Nhật Tân.

Lý Toét said...

Loại thứ hai là các đội bóng địa phương. Kinh phí bằng ngân sách địa phương dưới sự hỗ trợ của các DN địa phương.

Loại này rất ghét chức vô địch, vì như thế phải tiêu tốn số tiền vô ích đấu C1 tại nước ngoài và tại sân chặt chém Mỹ Đình.

Đây là những đội bóng "hiệu quả". Họ là cái kho điểm để chia cho các đội bóng doanh nghiệp trên kia. Nếu cần, họ có thể "hy sinh" cả hạng của chính họ.

Riêng tớ, không ủng hộ việc giải thể đội bóng và giải tán V-lige nói chung, như những hành vi tiêu cực. Vì như thế là thủ tiêu tăng trưởng.

Việc giải thể của XT rất phản động. Tớ ủng hộ việc thanh tra đội Xuân Thành, vì nghi ngờ rửa tiền chẳng hạn. Ở VN thì thiếu gì cớ, có muốn làm hay không thôi.

Có thể đây là nước cờ sai của XT trong túng quẫn hoặc họ bị bỏ rơi, không biết được.

Dương Thường Trực said...

Mụ Lý,

XT sài gòn giải thể vì hết gạo, sao kêu fản động? Hehehe, hay mụ Lý muốn nó giống cái đội banh của Kiên Lùn...

Lý Toét said...

Gét,

Tớ nói XT phản động là bởi vì họ đã kéo lùi sức tăng trưởng kinh tế. Những khán giả đó thay vì đến sân bóng, họ lại ngồi nhà bật TV. Hậu quả lâu dài của nó còn tệ hơn.

Có thể XT là cái kíp làm tan rã hệ thống V-lige. Muốn đến thì đến, muốn đi thì đi. Sao dễ dàng vậy.

Unknown said...

Bác Lý,
Ở góc độ bóng đá:
Em thấy cần phải có một động thái rõ ràng, chứ không thể chỉ dựa vào một vài ý chưa rõ ràng rồi kết tội và trừ điểm, gây bức xúc cho người bị phạt.
Từ lâu em đã không xem bóng đá việt nam vì họ đá như thế nào đó? không hấp dẫn và có vẻ như thiếu trung thực.
Cần lắm một sự kiện để thay đổi? đưa bóng đá đi lên.

Về góc độ kinh tế, em xin hóng tiếp


Lý Toét said...

Một động thái khá rõ ràng là ngưng dự án xây dựng sân bay Long Thành.

Chi phí XD sân bay này là 5-8 tỷ đô. Có người đề nghị thầu BT, đổi lấy mặt bằng SB Tân Sơn Nhất hiện hữu.

Lý Toét said...

Báo đảng đang thăm dò dư luận: giữ nguyên lãi suất và đánh thuế lãi tiền gửi.

Lý Toét said...

Úc mỗi năm phải dành ngân sách 4 tỷ đô để giải quyết vấn đề người tầm trú. Người tầm trú đến chủ yếu từ các nước Nam Á như Afghanistan, Iran và Sri Lanka.

Giải pháp hiện nay của Úc là thanh lọc tại Papua New Guinee. Nếu đạt tiêu chuẩn tỵ nạn thì sẽ được cư trú tại PNG.

Úc vẫn là Úc, rất khờ khạo trong việc đối phó. Chỉ cần đặt trạm thanh lọc tại VN sau 1 năm sẽ không còn mống Nam Á nào có tham vọng đến Úc.

Unknown said...

Chắc B muốn bắt chước bọn Síp. Thời buổi khó khăn, thu được khoản nào hay khoản đấy. Thuế chồng thuế, phí chồng phí, vãi cả thiên đường.

Lý Toét said...

Khác nhau nhiều chứ,

Síp đánh thuế trực tiếp vào số dư tiền gửi.

Còn dự án ở ta là đánh thuế tiền lãi, đây chỉ là thuế thu nhập như nhiều nước đã làm.

Day-dreaming said...

Ku đen có bao nhiêu tiền gửi?

Có thì toàn nhân dâu ưu tú cả....nói dọa thế có làm được hông bác

Lý Toét said...

TPP đang là hot hiện nay. Xin giới thiệu sơ lược về TPP để mọi người không hiểu lầm.

Sáng lập viên TPP là các nước ngồi hàng thứ I: Bruney, Chile, NZ và Singapore.
Các nước hiện đang đàm phán để gia nhập là các nước thuộc hàng thứ II: Úc, Canada, Mã lai, Peru, Mỹ và Việt Nam. Mỹ cũng là đối tượng "đang đàm phán" giống như VN, hoàn toàn có thể bị loại.
[img]http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/7/75/P-4_Countries_162E.svg/500px-P-4_Countries_162E.svg.png[/img]
Màu lục: thành viên thường trực
Màu cam: đang đàm phán.

Các nước đang được lưu ý mời vào đàm phán (hàng III): Nhật, Hàn, Phi, Đài, Lào, Thái, Colombia và Costa Rica. Puerto Rico đang là thuộc địa Mỹ nên không xem là lãnh thổ độc lập.
[img]http://upload.wikimedia.org/wikipedia/en/thumb/9/91/TPP_enlargement.png/640px-TPP_enlargement.png[/img]

Lý Toét said...

Trong các nước thành viên TPP và các nước đang đàm phán, VN là nước có dân số đông thứ nhì, sau Mỹ. Nếu Nhật Bản chấp nhận đàm phán và tham gia thì Vn xuống hàng thứ 3 về dân số sau Nhật Bản.

Với dân số hùng mạnh nhưng kinh tế thì khá khiêm tốn, vai trò của VN không phải là xuất khẩu lao động mà là đầu mối xuất khẩu hàng của TQ cho thế giới. Đây là mấu chốt của VN trong đàm phán TPP.

Đi đâu về đâu said...

Theo ý kiến chủ quan, việc đánh thuế tiền lãi cũng sẽ không thành. LÝ DO: đơn giản là nó ảnh hưởng trực tiếp đến thành phần có quyền ra quyết định. Không ai lại tự làm cụt quyền lợi mình cả.

Vấn đề TPP, ai cũng biết VN là cửa ngỏ của TQ. Vn vẫn vào được chứng tỏ anh Mỹ cũng cố tình cho qua. Nhân quền là cái quái gì chứ!

Em đang kiếm lại comment bàn về thị trường chứng khoán Mỹ sẽ sụt 20% trong năm nay mà chưa ra

Unknown said...

tôi đâu có bảo lý thuyết ko tốt đâu mụ, tại zì mấy còm trước có mụ nói tôi là chỉ nói lý thuyết chứ làm đc giề, thì tôi mới bảo ta nói trên này thì dĩ nhiên là lý thuyết. Tôi chung thành zới quan điểm chất lượng zì nó ko sai, chỉ có khó, các thiếm các mụ thừa nhận như zậy thì tôi ko cãi làm zì, @ tap chí cải bẹ

có thể anh bẹ chưa biết,

người sống lâu nhất trái đất là một cụ già

Ở việt nam , cứ 60 giây thì có 1 phút trôi qua

anh ngu bẩm sinh hay là có tập luyện vậy, anh bẹ, hehe he

Anonymous said...

loz mẹ con Tam Hoang đào mộ thì mài chỉ cho ga a ngu cái giề, nói éo nói chửi đồng chửi làm chó giề.

Unknown said...

Cai be:
Nên có cái đầu lạnh đừng bị khiêu khích rồi chửi bới, mất đi cái nhận thức khách quan của mình. Cứ tiếp tục tranh luận để hiểu vấn đề còn hơn sa đà vào chuyện trả đũa. Đây là yếu điểm của dân Cộng, nên không bao giờ làm được cái gì cả.

Linda Chow said...

Chào các bác, để không ảnh hưởng đến blog này các bác không nên lấy tên các lảnh tụ VN làm ID của mình sau đó trêu chọc chửi bới lẫn nhau...khả năng bị bắt là có thể

Unknown said...

text

Bộ thương mại Mẽo đã bãi bỏ thuế chống phá giá cho doanh nghiệp tôm Việt. Theo bác Lý, liệu có lobby hay có liên qua gì đến đàm phán TPP không nhẩy ?

Linda Chow said...

Cận Lee này chắc phải đeo kính quá he he he...theo tôi hiểu thì DOC nó bỏ cho năm 2011-2012 không phải truy thu, Minh Phu có lặp ra công ty mới, phan quyết của DOC tháng truóc là sau này sẽ áp thuế cho công ty mới... ITC sẽ giữ quyền quyết định...chúc mừng các bác mỗi bửa cơm sẽ có tôm kho thịt ba rọi?

Linda Chow said...

Chào các bác, nhân vụ quán cơm 2000d, tôi cứ thắc mắc hoài về dự án cơm có thịt của ông Trần Đăng Tuấn...Mục đích của ổng là mang cơm có thịt cho trẻ em vùng núi! theo tôi thì trẻ em vùng núi làm sao thiếu thịt được??? buồn buồn xách súng, ná, cung tên ra bờ suối đoàn đoàn mấy phát là có con heo rừng hay con nay vàng ngơ ngác để dùng trong suốt mùa đông! tệ lắm thì cũng bắt được mấy con rắn rết, kỳ đà, trúc...chim chóc...nói chung người miền núi làm sao thiếu thịt được????