Thursday, August 1, 2013

Nhạy cảm blogger

Kinh tế thế này thì Kền Kền cũng đói
Xem trước:
- Báo chí cách mạng: hồng và chuyên
- Đừng quên Chức năng của báo chí cách mạng là tuyên truyền
- Tội làm lộ bí mật nhà nước
- Đọc báo giấy (SGTT) 

Nghị định 72 mới chỉ được truyền thông quốc doanh nhá nhá mà chưa có hiệu lực thi hành đã làm cho các blogger rúng động. Linh hồn của nghị định trên được hiểu là: Không được thông tin tổng hợp trên các blog cá nhân dẫn nguồn từ báo đảng.

Dưới chế độ XHCN tốt đẹp của chúng ta, báo chí tư nhân không được phép hoạt động. Có đến trên 700 đầu báo đủ hình thức từ báo in (nhật báo, tuần báo), báo tiếng (các đài phát thanh), báo hình (các đài truyền hình trung ương và địa phương), đến báo mạng (internet). Đặc điểm thông tin từ báo chí quốc doanh là:
- Nhanh nhảu đối với tin quốc tế,
- nhưng Chậm chạp đối với tin trong nước,
- và đặc biệt là thông tin không đầy đủ và thường bị làm sai lạc.

Cần phải có cái nhìn thông cảm với anh em phóng viên báo đảng. Họ viết bất chấp sự thật chỉ cần tuân theo chỉ dẫn của cấp trên. Ai viết bài có xu hướng cảm tình với quần chúng hoàn toàn có nguy cơ bị thổi còi. Nhiều người muốn được tự do viết bài đã phải ra khỏi biên chế như nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh. Những phóng viên còn trong biên chế, thoải mái viết các đề tài cướp-giết-hiếp để được yên thân, lãnh lương tháng và bổng lộc mà không sợ bị "tuýt còi".

Vì thế mà, báo chí cách mạng vừa nghèo thông tin vừa không đáng tin cậy. Sự phát triển của blog, báo chí cách mạng không còn là nguồn tin duy nhất nên công chúng đã tìm đến những nguồn tin khác ngoài báo chí cách mạng. Công chúng tìm đến những trang web có thông tin đáng tin cậy hơn, có tính tổng hợp thông tin kinh tế xã hội như cafef, gafin etc. Một số web khác đăng lại những tin tức từ báo đảng nhưng có hình thức hấp dẫn hơn nên có đông độc giả hơn như 24h.

Bên cạnh đó, blog ra đời là một phương tiện thuận lợi cho việc truyền tin. Đó là các hệ thống yahoo, google, wordpress, multiplier etc, được sử dụng rộng rãi. Trong số những blog này có trang ba sàm đã tổng hợp thông tin khá toàn diện nên được đông đảo bạn đọc đón nhận như là một trang nhà. Chỉ cần đọc phần điểm tin ba sàm là có thể nắm hết mọi thông tin diễn ra trong ngày.

Do đó mà, báo chí quốc doanh càng ngày càng ít người đọc hơn, hiệu quả doanh thu quảng cáo thấp, hiệu quả tuyên truyền bị tê liệt và nguy cơ cáo chung của nền báo chí cách mạng.

Giới blog đã có những đóng góp đáng kể cho nền kinh tế. Toàn cõi VN có trên 5 triệu thuê bao internet với 20 triệu người sử dụng. Nếu lấy giá cước tối thiểu mỗi thuê bao phải đóng trong 1 tháng là 220 ngàn đồng thì mỗi năm cước internet đem lại doanh thu ít nhất là:
5 triệu x 220 ngàn đồng x 12 tháng = 13.2 ngàn tỷ đồng, đóng góp vào 0.5% GDP.

Nguyên nhân ra đời của nghị định 72 không phải diệt blog mà là dùng nghị định để hợp pháp hóa việc đóng cửa các trang web đang dần dần chiếm lĩnh thị phần của báo đảng, để bảo vệ thành quả của báo chí cách mạng.

Những cán bộ chấp bút soạn thảo nghị định theo sự chỉ đạo nên ý tứ của họ không phải chuẩn mực để bắt buộc phải theo. Do ngôn từ khắt khe và có phần tùy tiện trong nghị định đã làm một số blogger nhạy cảm thái quá. Trong quá khứ, Pháp luật Việt Nam cũng có thời ngớ ngẩn khi cấm cá nhân mang quá 5kg gạo trong hành lý chỉ với mục đích làm phép thử xem quần chúng này dễ cai trị đến mức độ nào.

109 comments:

Củ Chuối Tây said...

Cảm ơn mụ Lý đã giải nghĩa kịp thời.

Củ Chuối Tây said...

Báo định hướng thì đã rõ, rồi còn làm khó cho miếng ăn của người khác như này.
Ly kỳ chuyện đi bắt con sâu răng

Thật vô nhân tính quá đi.

uyeen said...

Hên xui, nói chung cứ hễ bước chân ra khỏi nhà thì có thể không vi phạm điều luật nay thì vi phạm điều luật khác. Hehe, mà có khi ở trong nhà cũng vậy mới ghê.

Linda Chow said...

Vậy nếu trang web mình chỉ dẫn link của báo đảng ko thì vẫn ok hả bác? miễn là đừng chép nội dụng của nó lên trang của mình?

Lý Toét said...

Dẫn link thì thêm vìu cho họ, họ càng cám ơn. Đừng có giành độc giả của họ là được. Báo đảng dùng chính trị để độc quyền thông tin là nội dung của nghị định.

Linda Chow said...

Đúng rồi bác, họ mới giải thích cặn kẻ đây http://sohoa.vnexpress.net/tin-tuc/doi-song-so/ly-giai-viec-cac-trang-ca-nhan-khong-duoc-tong-hop-thong-tin-2858858.html

Lý Toét said...

Tớ viết mà không copy của ai. Nên nằm ngoài phạm vi điều chỉnh của cái nghị định quỷ ấy.

toan said...

lừa phải còng lưng cõng các khoản phí,thuế thôi để nuôi bộ máy

Kat Kat said...

Bác Tương, nói ngược lại mới hợp lý, bộ máy chăn nuôi lừa.

Kat Kat said...

Lừa cần sướng nhất, Bê cung cấp cho lừa công cụ tự sướng, trách gì nữa.

Thành Lợi said...

Báo nào đọc xong đem chùi đít được thì dẫn link ok. Không loại trừ báo đảng hay báo của nước ngoài.

Lý Toét said...

Có vẻ như đề tài này không được hấp dẫn nhỉ,

Có mỗi cái nghị định mà đã làm các blogger cuống hết cả lên, chứng tỏ dân ta dễ trị thật.

Linda Chow said...

Đề tài này hấp dẫn nhưng bác thông tin rõ ràng như vậy thì độc giả đã biết rồi thì còn comment gì nữa. Tôi nghĩ không có Blogger nào cuốn cả, họ có thể hiểu quan chức chính phủ nói gì nhưng giả vờ không hiểu hoặc cố tình hiểu sai để có thể châm biếm, chửi rủa..nói chung bây giờ chính phủ ra nghị định gì ko biết tốt xấu, dân chúng cứ mang ra chửi trước đã...

Linda Chow said...

Nhưng tôi để ý thấy CafeF của CTCP Truyền Thông VN admicro đã có sự chuẩn vị trước là lúc này chỉ lấy tin bên một số báo như Kiến Thức? có thể là có sự hợp tác nào đó. Nhưng các báo khác Gato nên sẽ tiếp tục dựa vào nghị định 72 để tố CafeF tiếp mặc dù CafeF ko có chép bài của báo đó nữa? Riêng 24h thì mỗi tháng phải đóng cho các báo mà nó chep bài 10-20 ngàn usd hay tương đương. 24h quảng cáo dầy đặc như vậy mà tin cũng không khác mấy tờ báo khác bao nhiêu chắc dần sẽ mất độc giả?

Dương Thường Trực said...

Vì sống vs B đã lâu, nên tớ đâm u mê và mất niềm tim vào tất cả. Tớ đang thắc mắc ko biết chiêu tăng giá xăng và điện để kéo theo lạm fát trong tình trạng giảm fát, kèm cả cái nghị định 72 này có fải là kết quả đi Mẽo của anh Tư ko nhỉ? Nếu thế thì sắp lên Thiên Đường rồi, cố lên....!!

Nghị định 72 ngửi mùi giống cấm đốt fáo năm 94 (?) và bắt buộc fải đội mũ bảo hiểm trên mọi tuyến đường quá

Lý Toét said...

Tác động của Nghị định 72 này sẽ làm nhiễu thông tin. Tớ đánh giá 24h chỉ tương đương với ngoisao. Còn CafeF sẽ ăn chia với báo đảng hoặc có số phận như Một kết nối của Trần Huỳnh Duy Thức.

Lý Toét said...

Khác nhau nhiều chứ. NĐ72 chỉ là chuyện ăn chia, còn cấm pháo là việc "An ninh quốc gia". Tới đây sẽ mở cửa cho pháo nhưng sẽ độc quyền của các xí nghiệp quốc phòng.

Linda Chow said...

Bác Lý ơi, bác có hiểu bản chất những vụ như thế này không? tiền ở đâu mà người ta cho vay ít thì vài tỉ, nhiều thì cả chục tỉ, trăm tỉ trong khi những người này đôi khi chỉ buôn bán trong những ngành nghề rất bình thường http://dantri.com.vn/su-kien/vu-vo-no-chan-dong-lang-son-19-nan-nhan-to-bi-lua-dao-309-ty-dong-762338.htm

Dương Thường Trực said...

Rõ biết là như thế, nhưng tớ cứ ngỡ, cấm đốt pháo, hay là buộc phải đội mũ bảo hiễm, rồi giờ là NĐ 72 đều là B thử độ run của dân chớ....

snow snow said...

họ buônbán bìnhthường zưng huyđộng của ngườithân, ngườiquen nữa bác, trả lãi đều tầm vài tháng là ngườinài kéo ngườikia vào

Lý Toét said...

Dear MB,
Có cả một bài toán quỵt nợ đấy. Đại khái, số tiền phải trả lãi nhiều hơn số tiền vay thêm thì phải xù nợ thôi. Trong số những chủ nợ, có người đã thu lãi được 3/4 vốn gốc, có người thu được 1/2 vốn gốc. Quá trình này diễn ra mấy năm rồi. Số tiền người ta khai là số nợ gốc.

Nói chung là sống ở xứ càng khốn khó bao nhiêu thì càng phải học kinh tế nhiều bấy nhiêu. Những ngân hàng lành mạnh sẽ chỉ cho khách hàng vay nếu biết chắc khách hàng kiếm được nhiều lần số phải trả lãi vay.

Simacai said...

Coca cola, addidas hay nhiều Dn Fdi hiện nay ưu đãi nhiều, mà chả phải nạp thuế. Vậy tăng các loại giá xăng, điện, phí v.v.. Là 1 trong các giải pháp thông Minh để bóc lột lại bọn tư bản thối nát.

Lý Toét said...

Bọn nó có lợi thế về năng suất nên chi phí rẻ. Tụi nó giỏi marketing nên chiếm được thị trường. Còn đóng góp dưới hình thức thuế trên doanh thu, bọn nó vượt xa quốc doanh. Đơn cử như Heineken có số nhân công bằng 1/7 so với bia Sài gòn cùng sản lượng.

Coca lỗ thật vì doanh thu của họ quá thấp. Ngưựoc lại Pepsi đóng thuế đáng kể. Nhưng dù có lỗ thì thuế VAT vẫn phải đóng.

Đừng nghe lời lãnh tụ, chúng nó đầu tư bằng tiền dân rồi cụt hết vốn, có ai nói gì. Trong khi tư bản dùng tiền của bọn tư bản để đầu tư.

Mà FDI ở VN ăn thua gì so với các nước xung quanh. Ngay cả dự án chế tạo phụ tùng xe hơi 5000 chỗ làm cũng được thực hiện ở Kam.

Linda Chow said...

Cảm ơn bác.

toan said...

vào TPP sẽ cải cách mạnh dc 2 cái: sở hữu đất đai và các doanh nghiệp nhà nước. DC thế là dân nhờ lắm rồi

Lý Toét said...

Hãy học tiếng Tàu để làm cho các xí nghiệp FDI của TQ tại VN nếu VN được gia nhập TPP.

Linda Chow said...

Nếu ai để ý sẽ thấy lúc này bắt mấy nhà hàng bia ôm thì tìm được nhiều ông khách người Trung Quốc...chứng tỏ doanh nhân TQ lúc này qua đây rất nhiều(nếu qua trước đây lâu thì phần lớn đã có bồ nhí hết rồi)

Lý Toét said...

MB tinh ý lắm. Chúc thành công.

Unknown said...

Khổ ko có đường thoát mềnh còn hi hụp tại sứ sở thiên đường này, dồn lực cho các con và dạy chúng cách thoát thay cha mẹ vậy, anh lý phỏng?

Tui bần nông vô sản lại ko hồng

Ăn Mày said...

Cháu chào cụ Lý,

Trong nghị định 72, điều 5-chương I có đoạn: "Quảng cáo, tuyên truyền, mua bán hàng hóa, dịch vụ bị cấm; truyền bá tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật, xuất bản phẩm bị cấm;"

Là người hay lon ton trên mạng, làm sao mà biết được tác phẩm nào bị cấm, tác phẩm nào không vậy cụ Lý?

Lý Toét said...

Cái này hỏi 1080, họ có cả một kho dữ liệu.

Lý Toét said...

Không được doanh thu nhiều thì cũng phải cố gắng hạn chế chi phí (thiệt hại), nên lợi tức cũng sẽ không đến nỗi nào. Chúc bạn may mắn.

Ăn Mày said...

Cám ơn cụ Lý, nhưng đáng nhẽ có một danh sách (online trên mạng) đi kèm để người ta tra cứu thì tiện hơn cụ nhỉ.

Lý Toét said...

Như thế, bạn là Lãnh tụ chứ đâu phải ăn mày.

Thành Lợi said...

Ý Chú Lý là đọc còm phải biết còm nào là đóng góp để cùng nhau tiến bộ. Còm nào là hỏi xoáy đáp xoay của CAM.

Thành Lợi said...

Hỏi 1080 chưa chắc giải đáp được. Câu hỏi này phải cỡ tầm GS. Cù Trọng Xoay mới trả nhời được.

Lý Toét said...

Và cố gắng loại bỏ những chi phí nào không làm ra doanh thu.

Lý Toét said...

Tớ chỉ có thể trả lời được những gì mình biết. Không trả lời được thì tớ nhờ 1080.

Ăn Mày said...

Đồng chí Lợi,

Việc soạn một bản danh sách các tác phẩm, xuất bản bị cấm đi kèm theo nghị định 72 là việc của người ra cái nghị định này, để cho dân đen lòa mắt biết mà tránh, ko bị sa chân vào hố.

Còm reply của cụ Lý đã trả lời, theo tui hiểu, đại ý là điếu có mấy cái danh sách kiểu đấy cho dân đen mà chỉ có dành cho lãnh tụ.

Thành Lợi said...

Mình không phải là đồng chí. và mình ghét cay ghét đắng 2 chữ này. Xin bác đừng gọi mình là đồng chí.

Thành Lợi said...

Hai chữ đồng chí để dành cho việt cộng xài.

Dương Thường Trực said...

Tớ tưởng vào đc TPP thì làm gì có chuyện Việt Nam đc nhập hàng Tàu rồi dán mác đem đi xuất khẩu như đã và đang làm?

Dương Thường Trực said...

@ Ăn Mày đồng chí

1080 là của dân chớ sâu lại bẩu cho lãnh tụ.....!! Chết thật, nói vầy thì Lá Cải nhẽ cũng dành lãnh tụ?

Chớ nghe mụ Lý xúi dại mà hỏi 1080, ở đây toàn người bội thực Báo Đảng rồi

Lý Toét said...

Bắt quả tang Không đọc kỹ còm,

Gợi ý: Điện thoại Samsung made in VN đấy chứ.

Đi đâu về đâu said...

Công ty TQ sẽ mở nhà máy dưới dạng FDI chẳng hạn. Sử dụng một phần hoặc toàn phần nguyên liệu của Vn rồi xuất sang Mỹ. Nhưng mà thì là VN không biết đủ người và điện cho hàng loạt các nhà máy ấy trong tương lai không nữa

Ăn Mày said...

Bác Trực,

Ý thằng Ăn Mày muốn là tìm cái danh sách tác phẩm bị cấm đi kèm cái điều 5-chương I đó, cho rõ ràng ra. 1080 nếu có trả lời được câu hỏi cũng không có giá trị vì họ không có tư cách gì trong việc làm ra cái nghị định này cả.

Thực ra, thằng Ăn Mày này đọc tác phẩm nào đó trên mạng cũng đoán được nó có [nguy cơ] bị cấm hay không. Cái chính là mong muốn hiểu cái nghị định thật cụ thể, rõ ràng nên mới hỏi như trên mà thôi.

Ăn Mày said...

Cụ Lý,

Cháu có câu hỏi off topic tí.
Chả là các báo mạng thỉnh thoảng có đưa một tin ngớ ngẩn nào đó lên rồi sau đó rút xuống một cách rất lặng lẽ mà không cần đính chính gì cả. Có cách nào ghi lại bằng chứng việc thậm thụt này không vậy cụ?

Nếu là báo in thì chỉ cần đưa tờ báo và bảo, 'đây cái báo này đăng tin sai thế này đây' thì báo mạng không thể làm thế vì họ đã rút bài xuống không còn dấu tích. Các cách thông thường của dân mạng là:
- Chụp lại màn hình máy tính để làm bằng chứng. Nhưng bản thân những screenshot như thế rất dễ làm giả nên tính thuyết phục kém, nên bản thân nó chỉ có tác dụng khi người chụp screenshot có uy tín cao với cộng đồng trong khoảng thời gian rất ngắn tính từ khi bài báo mạng bị rút xuống.
- Tìm google cache để làm chứng. Cách này có nhược điểm là không phải cái gì cũng có được cache và cũng không rõ là Google sẽ lưu cache đó trong thời gian bao lâu.

Suy Thoái said...

save bản offline của web lại, hoặc chụp màn hình đầy đủ bằng phần mềm SnapIt cũng được

Ăn Mày said...

Đồng chí Si Thoái,

Save bản offline làm gì vì ai cũng có thể chỉnh sửa bản offline đấy. Muốn bắt tội phạm mà chỉ dựa vào màu tóc thì không ổn, vì tóc ai cũng nhuộm được.

Snaplt thì chỉ là một app record screenshot như đã nói ở trên. Nó dễ làm giả vô cùng bằng photoshop (vì ảnh chụp màn hình rất đơn giản) và sửa source code bản offline rồi chụp lại.

Túm lại, có vẻ biện pháp kỹ thuật không mấy ổn vì bỏ qua một yếu tố là người bắt quả tang [như cụ Lý]. Chỉ có các chế tài giám sát xử phạt như thế nào đó thì may ra. Nhưng... :D

Nói thế để báo cáo với các cư dân mạng là các kiểu chụp màn hình, google cache, source offline của bỏn có khả năng sẽ quay ra cắn lại bỏn một ngày nào đó. :D

Lý Toét said...

Tớ không hiểu "bắt quả tang" những cái đó để làm gì. Người ta nhầm lẫn gì đó, người ta rút lại, có gì đâu mà phải bắt lỗi chứ. Bạn thấy web đó không đáng tin cậy thì không lai vãng tới nó nữa, có gì đâu mà phải phiền lòng nhỉ.

Linda Chow said...

hình như không phải phiền lòng mà là hí hửng khi thấy cái sai của người khác :-)

Lý Toét said...

Ta rộng lòng thì người khác sẽ rộng lòng với ta. Báo đảng còn lấy bài của tớ , edit đôi chút rồi lãnh nhuận bút mà tớ còn không phiền lòng.

Suy Thoái said...

đọc báo Đảng chỉ để biết ý chí của Đảng lan tỏa tới quần chúng ra sao thui mà, đó chỉ là một vài biện pháp để lưu lại mình cần đọc chứ để chứng minh gì đâu bạn Ăn Mày

Lý Toét said...

Tớ tổng kết bài này một tý, nhỉ

- Nghị định 72 cũng như những nghị định khác của chính phủ là cảm hứng nhất thời của lãnh tụ, được anh em chuyên viên chấp bút. Vì lẽ đó, câu chữ trong đó có thể không được chính xác.

- Những nội dung nào hợp lý sẽ được thi hành, những điều nào không hợp lý sẽ đưpợc lặng lẽ rút bỏ hoặc không áp dụng. Nghị định 72 không phải nhắm vào các blog mà là nhắm vào các web/blog nào không xin giấy phép của cục báo chí xuất bản mà "dám" điểm tin lấy mất độc giả của các báo/web quốc doanh.

- Nghị định chưa phải là văn bản để thực hiện mà phải có thông tư cấp bộ hướng dẫn. Báo đảng tung ra cho công chúng biết để thử phản ứng của giới blogger. Giới blogger là những người góp tới 0.5% GDP.

Ăn Mày said...

Tui không hiểu các bác nói thế là đá đểu tui hay là tâm lý mackeno đã max level.

Với tư cách là người đọc báo mạng, tui đòi hỏi các báo mạng phải chịu trách nhiệm với thông tin mình đã đưa lên. Cách đưa tin bài chụp giựt thập thò như đã từng xảy ra mà các đồng chí còn không thấy khó chịu thì tui điếu có gì để nói nữa. :(

@Baby Odd: hí hửng cái điếu gì. Mịa, đồng chí cứ tưởng ai cũng như đồng chí :D

Unknown said...

Cách đây dăm ba năm, Bia ra Nha Trang, ở khách sạn, Truyền hình cap không giống ở Gồng. Hỏi tên PGD, Y bảo: Cán Bộ Lão Thành không thích những phim Mẽo, nhất là phin nói về nước Nga/phe XHCN hơi yếu thế....

Thế là đéo cho chiếu. Nha Trang dân tập kết và BK nhiều lắm

Unknown said...

Quên nói rõ luôn: Các Bác Lão Thành bảo: Liên sô không bao giờ thua, đừng chiếu phin vớ vẩn. Trung Kỳ nói phin not phim

Unknown said...

Thuê bao Net nhà Bia chỉ 120k/tháng thui. Hé hé mới đi đóng dìa

Dương Thường Trực said...

Bạn có đọc báo mạng có mất tiền như bọn Tây Lông mọi rợ đâu mà đòi người ta chịu trách nhiệm vs mình...!!

Đến ông cụ, hứa vs quần chúng là sẽ mang độc lập - tự do - hạnh phúc về cho toàn cõi Việt Nam, mà cụ còn coi như chém zó cho zui....nói chi học trò cụ..!!

Nói kiểu bựa là: Miễn phí thì đéo có quà

Linda Chow said...

Lâu lâu mới thấy cụ già lẫm cẩm DTT nói đúng! Vỗ tay nào các bựa...

Lý Toét said...

ISP nào mà rẻ vậy? Hay là xài MB tính tiền.

Lý Toét said...

Hồi 91, một cụ Đảng uỷ Khối ra sinh hoạt với bọn tớ đúng vào dịp tháng 8, lúc đó phe đảo chính tạm nắm quyền ở Mat, Gorbachev đang bị phong toả ở Cryme. Cụ đang hào hứng thuyết trình bỗng tin xấu bay đến, Elsin giải tán đám đảo chính giúp Gorbachev trở lại. Cụ mất hứng bỏ về luôn.

Lý Toét said...

Bây giờ miền Trung, Nam, chỗ nào có đô thị, chỗ đó người Bắc chiếm thượng phong. Đó là lý do bọn địa phương bảo vệ tính cục bộ.

Lý Toét said...

Bạn Ăn Mày đưa ra bài toán khó quá làm chi. Không có tiền mua báo in, đọc chùa được bài nào hay bài ấy. Bài nào bạn tâm đắc thì bạn lưu bài ấy lại. Cơ quan chủ quản cũng phải tiết kiệm bandwidth nên không lưu bài theo ý bạn được. Bạn trả tiền cho cơ quan chủ quản báo chí thì bạn muốn người ta lưu trữ bao lâu cũng được. Bạn thoả mãn rồi chứ.

Ăn Mày said...

Đúng đúng, thà nói như bác Trực lại ổn. Nhẽ cứ báo mạng free thì muốn đăng muốn rút thế nào cũng được. Kệ mịa, miễn là page view thì tiền quảng cáo cao, còn các thứ khác kệ mịa, lo làm điếu. :D

fs said...

Viettel đó cụ Lý.
có thằng bạn em, nhà nó xưa giờ xài điện thoại để bàn Viettel, có 1 đợt khuyến mãi (duy nhất đợt đó thôi) là lắp net cho nhà nào đang xài số để bàn Viettel với giá 90k/tháng (trong 3 năm).
thế là nó đky ngay. đến giờ nó vẫn còn xài.
hên xui có đợt thui.

Lý Toét said...

Vậy thì cũng không làm thay đổi tính toán của tớ. Giá đó khuyến mãi cho một số đối tượng với mục đích làm cho nhiều đối tượng khác ngóng khuyến mãi.

Nghe nói viettel cũng hay bị chặn. Một thắc mắc của tớ lâu nay chưa có giải đáp là: một số người như bà cụ Lê Hiền Đức nói viettel cắt liên lạc ĐTDĐ của cụ, câu hỏi của tớ là, sao cụ không dùng mạng di động khác.

fs said...

he he mấy chiện như bà Đức hay điếu cày thuốc lào, cù mập lại là câu chiện hoàn toàn khác mà chúng ta không thể thấy hết cái sự tình đằng sau đó của CAM & Bê.

Linda Chow said...

Tôi đang xài gói cước Fast Conect của Mobile fone 3G, cố định 120 ngàn tháng, muốn xài nhiêu xài

Lý Toét said...

Chỉ xài được 1 PC hay hơn?

Linda Chow said...

nếu bác gắn sim vô thiết bị phát wifi(chuyển từ tín hiệu 3G sang wifi) thì xài khoản 5 máy hay nhiêu đó. Đa số mobile giờ có tính năng đó, gắn sim 3G vô, phát wifi cho cả nhóm dùng

Lý Toét said...

Tớ chưa có kinh nghiệm trong chuyện này. Nhưng xài 3G mobifone qua sim di động thì không được ngon, bị chặn nhiều.

Để tớ nghiên cứu xem.

Linda Chow said...

Bị chặn hình như là theo khu vực và thời gian đó bác...tôi ở quận 6, ít khi bị chặn (facebook hay blogspot)...dùng firefox thì vô được cả viet-studies.info

Suy Thoái said...

Viettel thậm chí còn chặn hết sms từ facebook, yahoo, hay google nên bạn nào muốn bảo mật tài khoản bằng sđt Viettel là bó tay

toan said...

dns: 4.2.2.4
4.2.2.3 là vào dc facebook và blogspot, ko ảnh hưởng đến speed.
Chuyến đi Chệt thành công mỹ mãn, sắp tăng giá xăng nhé

Dương Thường Trực said...

Nhà tớ dùng mạng Viettel, 150 ngàn Cụ/ tháng xài 3 PC luôn. Tớ có thấy nó chặn cái gì đâu....! Chỉ cần đổi DNS là vào được....

Lý Toét said...

Tớ xin tóm tắt thế này,

Nói chung là người mua dịch vụ internet ở xứ ta củng chỉ nắm dao đằng lưỡi.

Doanh thu dịch vụ internet cũng chiếm một phần đáng kể trong GDP.

Dịch vụ 3G không được tính vào tổng số 5 triệu thuê bao internet toàn quốc.

Lý Toét said...

Phải tăng giá xăng mới đạt được "Chỉ tiêu thu ngân sách" chứ. Gì có thể giảm chứ Thu ngân sách thì dứt khoát không. Tui nói, đòng bào nghe rõ?

toan said...

bao giờ lít xăng mới bằng lít máu thì khối chuyện hay

pnphuocbeo said...

Đồng ý cả hai tay điều này Lý Toét à!

Lý Toét said...

Welcome Phước Béo.

DINKITA said...

Tăng mẹ nó lên 50k cụ lít xăng hehe, đằng nào dân cũng chửi, sốc 1 lần thôi, haizz.
Bác lý nói Tào sắp đầu tư sang Lừa sau TTP phỏng bác? cho tôi hỏi chút học tiếng tào thế nào là nhanh nhất?

toan said...

nhờ bác Toét giải thích giùm:
1. cuộc thi bầu chôn vịnh Hạ Long
2. Chương trình xây dựng nông thôn mới

Linda Chow said...

qua nhà An Hoàng Tinh Tướng đọc bài "Bính Ngâm" thực hành...

Lý Toét said...

Bạn vui lòng chuyển sang bộ phận 1080 giùm. Cảm ơn.

Lý Toét said...

Học chừng 1 tháng, rồi qua Tàu mần cửu vạn. Sẽ dùng tiếng Tàu không thua người Tàu.

Day-dreaming said...

Made in Vietnam là:số ít tem, nhãn mác; túi ni lông, thùng carton, sức lao động...còn cái không thể hiện là made in china toàn phần: nguyên vật liệu chính, nguyên phụ liệu cấu thành sản phẩm

Xuất thay cho mấy anh China thôi

Day-dreaming said...

Sau đó là chiến lược chuyển giá....thế là vịt ta nghiễm nhiên là nơi đổ vỏ, chỉ là bãi rác,sân sau của nó.

Âu thì là thị trường lao động có cầu. An ủi

Unknown said...

nhờ mụ khai sáng bài mới

Lý Toét said...

Nó đâu làm ba cái lẻ tẻ đó. Mô hình sẽ tương tự Samsung.

Lý Toét said...

Dear all,

Bài viết Kinh tế đang rơi vào vòng xoáy dữ dội? (http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/134341/kinh-te-dang-roi-vao-vong-xoay-du-doi-.html) của một tác giả là chuyên viên ngân hàng Thuỵ Sỹ đang hot trên mạng. Theo đó, tác giả phân tích thực trạng kinh tế VN là đang ở trong vòng lặp (loop) cầu thấp do thất nghiệp tăng và thất nghiệp tăng dẫn đến cầu thấp. Tác giả không đề cập đến việc sẽ có lạm phát hay là không.

Về giải pháp, tác giả đưa ra đề nghị: phải đầu tư và nhất là tăng cường đầu tư BDS để tạo ra công ăn việc làm. Tớ nghi ngờ giải pháp này, và nghi ngờ ấy có cơ sở.

Một là, thực trạng kinh tế ngày nay có nguồn gốc do đầu tư quá đà: tất cả cho BĐS, đã đẩy giá BDS lên gấp hàng trăm lần. Ngân hàng là kẻ kiếm lợi nhiều nhất trong cơn sốt đầu tư và những tài sản thế chấp cho ngân hàng và tài sản ngân hàng sở hữu nhiều nhất cũng lại là BDS. Điều này không công khai vì nó ẩn sau cái gọi là "sở hữu chéo".

Hai là, trong tình trạng tăng trưởng của thu ngân sách cao hơn tăng trưởng GDP, thì càng tăng cường đầu tư bao nhiêu thì chi tiêu công chúng càng giảm bấy nhiêu.

Kết luận: biện pháp đề nghị của chuyên gia này đối với Thuỵ Sỹ thì được, vì ở bên xứ đó thu nhập 1 triệu quan phải đóng thuế hết 750 ngàn quan, điều không bao giờ có ở đất nước XHCN công bằng.

Lại vẫn chỉ là giải bài toán VN dưới góc nhìn của người ngoại quốc.

Lý Toét said...

Đầu tư trong kinh tế VN giảm mấy năm gần đây. Giải pháp của ông là đầu tư, nhưng lấy tiền ở đâu để đầu tư. Nếu in tiền, lạm phát, dân chúng càng tiết kiệm chi tiêu. Ông đã thay thế vòng lặp này bằng một vòng lặp khác. Còn nếu thực trạng VN nhưng dưới pháp luật Thuỵ Sỹ giãy chết thì lại khác.

Khi đó, ta mang cái tổng tài sản 5 triệu tỷ trong ngân hàng ra, sẽ biết những ai làm chủ. Theo dấu vết các chủ sở hữu đó, tiến hành thu thuế. Việc thu thuế này sẽ khấu trừ những khoản thuế đã đóng và tha không truy thu những khoản mà chủ tài khoản đã tiêu xài.

Điều này rất dễ làm đối với một nhân viên kế toán nhưng lại rất khó trong nền kinh tế định hướng XHCN. Mấu chốt là: định hướng XHCN như sợi dây thòng lọng từ từ siết cổ chính nó. Cái định hướng càng nặng bao nhiêu thì lực siết càng chặt bấy nhiêu.

Chỉ là quy luật khách quan.

Thu ngân sách tăng nhanh hơn GDP
[img]http://2.bp.blogspot.com/-TWcxu-HajUU/UfjeDIJcRzI/AAAAAAAADIQ/iAu03VBRIRw/s1600/1.6.11.PNG[/img]

Chính phủ đã cố gắng nhưng Đầu tư đuối dần
[img]http://1.bp.blogspot.com/-6Eax4dQG96o/Ufje_i4QSSI/AAAAAAAADIc/vgjSyo-busU/s1600/1.6.12.PNG[/img]

Linda Chow said...

Vậy nếu áp dụng CCV của bác Lý thì không tạo ra lạm phát mà chỉ tạo ra thanh khoản cho dòng vốn, nhưng khi có dòng vốn các công ty lại vẽ ra các dự án mới và tạo một vòng xoáy mới vậy bác? Vì nền kinh tế VN, phần lớn các ngành nghề đều ăn theo BDS, ý của bác lúc trước hình như cũng là làm sao có một vòng xoáy mới để mọi người tạm vượt qua khó khăn? Trong lịch sử giải quyết đình lạm (deflation) như VN hiện nay là cực khó, chỉ có Paul volcker từng giải quyết thành công? Về TPP thì tôi nghĩ các bác không nên quan tâm quá nhiều tiểu tiết...không cần biết nó làm được gì trong năm năm tới không, nhưng bây giờ nếu có thì nó mạng một chút hứng khởi, một chút niềm tin để các con bạc tiếp tục đổ tiền ra?

Unknown said...

bác Lý Toét nhầm cơ bản nhé. Em là người đã làm việc với an ninh và họ hướng dẫn cụ thể là không dẫn link trên trang cá nhân về các thông tin mảng xã hội chính trị nhé, 7,5 triệu tiền phạt. À tất nhiên là em sẽ đối phó bằng cách không dẫn link nữa mà copy mẹ luôn nguyên bài nhưng vứt vào một blog ẩn danh. Để kiếm được tiền phạt của em thì phải lập mẹ ra cả một chuyên án chứ đâu có dễ tìm được, số tiền phạt thu được không bõ so với số ngày nó phải xoay vần ra để đấu tranh với "thế lực thù địch"

Dương Thường Trực said...

Em Nhung ơi, anh thích em rồi đó. Hãy về với đội của anh.....

[img]http://sohanews2.vcmedia.vn/2013/1366242876544.jpg[/img]

Ở ta, Chính phủ có ban hành nghị định gì, đến quan còn chẳng hiểu rốt ráo...mỗi người hót một phách, nói chi giải thích cho dân.

An ninh chỉ làm công việc của an ninh...! Công việc ý không phải là đi giải thích nghị định....

Linda Chow said...

Lão DDT tôi thấy càng ngày càng sáng suốt chứ không mụ mẩm như lúc trước???

Lý Toét said...

Đưa thêm tiền (phương tiện thanh toán) vào lưu thông thì đều gây ra lạm phát cả. Trường hợp CCV nó giải quyết được:

- Tình trạng dư cung giả tạo
- Chấm dứt lãi phát sinh từ những món nợ
- Ngân hàng tất toán được khoản vay, giải phóng cái gọi là "nợ xấu".

Yếu tố lạm phát ở đây chỉ tác dộng lên thị trường BĐS.
VAMC muốn làm theo mô hình của tớ nhưng rất dè dặt. Quyết định kinh tế mà dè dặt thì chỉ để nhằm trục lợi.

Lý Toét said...

Em xem lại bài này để hiểu thêm cách cai trị của đảng ta Chống Tham nhũng tại Việt Nam là việc làm không tưởng.

Simacai said...

Chứng chỉ đặc biệt của VAMC chỉ có giá trị đối với các NH khi họ cầm đến NH nhà nước để chiết khấu vay vốn mà ko đem cầm cố chiết khấu tại bất kì nơi nào khác.

Các NH bán nợ xấu cho VAMC nhận chứng chỉ đặc biệt do VAMC phát hành, đồng thời phải trích dự phòng rủi ro cho khoản bán nợ đó. Bán xong rồi lại phải bỏ tiền trích dự phòng rủi ro. Xem ra các NH muốn không dè dặt với VAMC cũng khó. Bác Lý có gợi ý nào giúp họ bớt lúng túng không?

Unknown said...

Vậy các blogger sẽ đối phó thế nào hở bác Lý?

spirit said...

Dear thầy Lý,

Trích: "Điều này rất dễ làm đối với một nhân viên kế toán nhưng lại rất khó trong nền kinh tế định hướng XHCN."

Em đọc chỗ này chưa hiểu rõ. Ý thầy viết là: nhà nước XHCN của ta sẽ không thể thu thuế được của các chủ tài khoản tiền gửi này. Lý do là họ không thể thu thuế của chính họ.

Tiếp :
" Mấu chốt là: định hướng XHCN như sợi dây thòng lọng từ từ siết cổ chính nó. Cái định hướng càng nặng bao nhiêu thì lực siết càng chặt bấy nhiêu.
Chỉ là quy luật khách quan"
Vì không thể thu thuế được, nên không có ngân sách nhà nước để đầu tư. Mà không có đầu tư thì không có tăng trưởng. Việc in tiền không đi cùng tăng năng suất lao động, hàng hóa thì chỉ gây ra lạm phát. Đây chính là vòng xoắn của kinh tế định hướng XHCN Việt Nam.
Em hiểu như vậy phải không thầy?

Lý Toét said...

Dear all,

Comment trên đây là tớ bình luận bài viết của chuyên gia kinh tế làm việc cho ngân hàng Thụy Sỹ. Ông ấy chỉ nêu được thực trạng nhưng không đưa được giải pháp khả thi, hoặc giải pháp của ông ấy chỉ áp dụng được cho Thụy Sỹ.

@ Spirit,
Đúng vậy. Muốn đầu tư phải bằng tiền thật chứ không dùng tiền in được. Tiền chỉ có thể từ:
hoặc đi vay nước ngoài,
hoặc thu thêm thuế nội địa.

Nhưng lại không thể thu được thuế của những chủ nhân ông đất nước này.

@Simacai,
Chuyện này nặng về chính trị hơn là kinh tế. Hỏi anh Tâm, người phải rũ áo ra đi khỏi 2 ngân hàng để biết thêm chi tiết.

Lý Toét said...

Đối phó chi, Đừng bận tâm tới nó là được. Cứ như tớ, lúc nào cũng ngợi ca kinh tế định hướng XHCN và đôi khi còn chỉ bài cho họ. Ai làm gì nào.

Đừng xem thường doanh thu của các ISP chiếm 0.5% GDP, nó là 1% chi tiêu của các hộ gia đình đấy.

Unknown said...

VỆ dạo này chiếu nhiều film Chệt quá, muốn vô sản phải phục tùng tuyệt đối cấp trên mà

Dương Thường Trực said...

Từ năm 30 đến giờ, đã lúc nào thoát cơn mê....

Lý Toét said...

Bạn mau quên quá. Cả thời kỳ "Chống Mỹ cứu nước", chúng ta hoàn toàn sống nhờ vào nguồn viện trợ chí tình, "không vụ lợi" của CH ND Trung Hoa XHCN anh em đấy.

Anonymous said...

gâu gâu, hehee

Anonymous said...

Về dệt may doanh nghiệp TQ sẽ không thể cạnh tranh được với DNVN nếu mở DN FDI. Mỹ sẽ không chấp nhận các sản phẩm dệt may có nguồn gốc xuất xứ vật liệu, sợi vải từ TQ. Còn về sản phẩm điện tử rẻ tiền của TQ theo thiển ý của mình tương lai cũng không có cửa để xuất khẩu đi các nước khác trừ Việt Nam.

Lý Toét said...

Nói DNTQ "không thể" cạnh tranh nổi với DNVN là võ đoán. TQ họ xứng đáng làm thầy VN về mọi mặt: tài chính, công nghệ, năng suất lao động.