Thursday, August 29, 2013

Trợ giá cho ô tô để chống thất thu ngân sách

Bài trước: Doanh số ô tô giảm gây thất thu ngân sách
Tham khảo:
- Bán xăng cho Kampuchea là ích nước lợi nhà
- Giải pháp cứu dự án bauxyt khỏi lỗ

Thành tích đóng góp của ngành ô tô cho ngân sách. Lấy số liệu năm 2012,

Toyota bán được 24,927 chiếc xe nội địa nộp ngân sách 384 triệu đô tương đương 8000 tỷ đồng. Bình quân mỗi chiếc xe do công ty chế tạo tại Toyota Vietnam nộp ngân sách 320 triệu đồng.

Trường Hải bán được 32,474 xe, nộp ngân sách 4,141 tỷ đồng, bình quân mỗi chiếc xe đóng góp cho NS 127 triệu đồng.

Ford Vietnam bán được 2332 xe, nộp ngân sách 419 tỷ đồng, bình quân mỗi chiếc xe bán ra nộp cho ngân sách 179 triệu đồng.

Thuế xăng tại Việt Nam
Theo Nghị định 84/2009/NĐ-CP về phương pháp tính giá xăng, giá xăng hiện tại 24,250 đ/l được phân bổ theo cơ cấu như sau:


Thuế chiếm 33% giá xăng

Theo đó, giá nhập khẩu chiếm 64% giá xăng, 4% thuộc về nhà phân phối xăng dầu và 33% là thuế đóng cho ngân sách(*). Hay nói cách khác, cứ 3 đồng mua xăng là có 1 đồng tiền thuế ở trong đó.

Một chiếc xe tối thiểu chạy 2000km mỗi tháng, tiêu thụ 200 lít xăng. Đóng góp cho ngân sách 200l * 24,250đ * 33% = 1.6 triệu hay 19.2 triệu tiền thuế xăng mỗi năm. Rõ ràng, cơ hội cho mỗi chiếc xe bán ra là 19.2 triệu đồng tiền thuế xăng mỗi năm, chưa kể các dịch vụ khác đồng hành với chiếc xe.

Muốn thúc đẩy doanh số bán xe, cần phải sự hỗ trợ từ phía nhà nước. Sự trợ giá này được hậu thuẫn bởi thuế xăng, xem như ngân sách nhà nước không bị thiệt hại, nhà chế tạo xe hơi nội địa không phải giảm giá và người mua xe được hưởng lợi một cách cụ thể.

Đơn giản trước mắt là, mỗi chiếc xe sedan (hoặc xe tương đương) bán ra được trợ giá bằng giá trị tương đương 100 triệu. Đề nghị các phương án trợ giá như sau:

1. Giảm 100 triệu ngay khi mua xe. Nhà nước sẽ đền bù cho nhà chế tạo xe từ sự gia tăng tiền thuế thu từ xăng trong 5 năm.
2. Cấp phiếu mua xăng có giá trị 20 triệu đồng mỗi năm trong suốt 5 năm.

Chú thích:
(*) Phí bình ổn chỉ chiếm 1% giá xăng nhưng người tiêu thụ xăng phải đóng vĩnh viễn không được trả lại. Phí này sẽ được nhà nước phân phối dần cho nhà cung cấp xăng, nên có thể nói 5% giá xăng thuộc về nhà phân phối xăng cũng không sai.

Tham khảo cơ cấu giá xăng tại Mỹ
Trong cơ cấu giá này: Dầu thô chiếm tỷ trọng trong giá xăng tương đương với xăng nhập khẩu của VN. Vì vậy mà giá xăng tại VN thường cao gấp 1.2 lần Mỹ quốc (giá hiện tại khoảng $3.6 mỗi gallon xăng).

188 comments:

uyeen said...

Tăng giá xăng lên nữa hả bác? Thu nhiêu đó đâu đủ xài mà bác còn xúi còn chi trợ giá thì ăn cái gì, thấy một số nơi lương cán bộ chi có 50% còn nợ 50% mà bác. Hehe.

Lý Toét said...

Uyeen đọc thế nào mà cho rằng tớ dự đoán giá xăng,

Tớ chỉ bày kế xúc tiến doanh thu cho thị trường ô tô. Nó đáp ứng cả 3 lợi ích: nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Nhà nước: được hưởng tăng trưởng GDP, bảo đảm bội thu ngân sách mà lại không cần dùng ngân sách để trợ giá. Dùng thuế xăng của chính những chiếc xe này trợ giá cho chúng.

DN: không phải giảm giá mà vẫn bán được xe.

Người mua xe: được giảm giá thực tế, là một trong những động lực thúc đẩy tăng trưởng doanh số xe ô tô.

Lý Toét said...

Dear LNVT,

Dùng trái phiếu thì cũng chỉ như trả chậm, trả góp lãi suất thấp.

Biện pháp của tớ cho phép trợ giá mỗi chiếc xe 100 triệu đến 150 triệu mà không làm thiệt hại cho ngân sách. Không kể ngân sách sẽ bội thu nhờ thuế xe và nhờ lợi ích kinh tế đi kèm theo sự tăng trưởng của thị trường xe hơi.

Lý Toét said...

Dear all,

Đọc báo đảng thấy có tin: HD bank thâu tóm Societe General như là một thắng lợi. Tớ lại thấy khác,

Trong khi các doanh nghiệp quốc doanh VN đang ra sức thoái vốn thì một nhà đầu tư nước ngoài lại thoái vốn khỏi VN. Không chỉ có vốn mà còn nhân lực. Quả là thì trường tài chính không còn gì để mà tư vấn nữa.

Tương tự không khí phấn khởi sau vụ việc thâu tóm Khách sạn Daewoo.

Lý Toét said...

Báo đảng có vẻ phấn khởi loan tin: TQ phát triển các nhà máy điện gây ra thiếu nước.

Thiếu thì họ tải nước trên Tây Tạng về. Lúc đó thiếu nước lại là Đồng bằng sông Cửu Long. Hoặc họ tải nước từ cao nguyên Vân Nam. Lúc đó thuỷ điện Hoà Bình và cả Sơn La sẽ không có nước chạy máy điện.

Thật là một sự hoan hỷ thiển cận.

Linda Chow said...

Tôi thấy giải pháp của bác Lý có vẽ không khả thi..thứ nhất giảm 100tr đối với người mua xe không phải là động lực để họ quan tâm tới việc mua xe, thứ 2 đối với người Việt Nam theo tôi biết mua để có cái xe trong nhà, lâu lâu mới đi là chủ yếu (cả năm đi 20,000km là cao). Tôi thì không rành xe hơi vì bản thân ko có he he he

Lý Toét said...

Dear all,

Đây là đề tài kinh tế mà sao mọi người không có hứng.

MB,
Tăng trưởng doanh số xe hơi theo đà giảm thuế. Từ 2006 một loạt thuế suất giảm:
- Thuế nhập khẩu giảm từ 90% còn 80-60%. Hiện nay đồng loạt 70%
- Thuế TTDB giảm còn 1/2
- Thuế VAt giảm từ 10% còn 5%

Từ năm 2010 lại tăng một số:
- Trước bạ từ 5% tăng lên 10-20%
- Thuế VAT tăng từ 5% lên 10%

Lý Toét said...

Tớ dự kiến trợ giá 100 triệu, có thể đến gấp rưỡi số ấy mà vẫn đạt hiệu quả kinh tế,

Bạn đừng coi thường 100 triệu,
- Đối với nhu cầu mua xe 300-400 triệu, hẳn 100 triệu mang một số % khá lớn.
- Đối với những người giàu, nhu cầu của họ là mua xe đắt. Bạn không thấy chiếc Phantom Rồng có giá gấp 4 lần chiếc Phantom không có Rồng. Với những người giàu này, chính sách chẳng ảnh hưởng gì đến họ, nên họ không phải là đối tượng. Với lại, tuy ngốn xăng nhưng chi phí xăng cho một chiếc xe sang rất nhỏ so với tổng chi phí.

Lý Toét said...

Chiếc xe này, có giá bán gấp 4 lần chiếc xe cùng loại bán cho Hoàng gia London
[img]https://fbcdn-sphotos-h-a.akamaihd.net/hphotos-ak-prn2/1234347_281819238624329_129532258_n.jpg[/img]

Linda Chow said...

Theo tôi đối với những dòng xe 300-400 triệu thì nhà nước sẽ không dại gì tặng 100tr. Coi như đây là số tiền tối đa nhà nước thu được khi bán được một chiếc xe 300-400tr...bây giờ lại tặng không cho chúng nó với hy vọng lấy lại từ tiền xăng, nhưng đây là những dòng xe có công xuất nhỏ, hao xăng cỡ gấp đôi xe hai bánh là thường, khách hàng thường là công chức và rất ít đi(đi làm bằng xe hai bánh)...còn như những chiếc xe trong tầm 1 tỉ nếu tặng 100tr thì người ta coi như một niềm vui phụ khi mua xe, đổ xăng nhớt được 1 năm? Như bác nói ở bài trước, kích thị trường BDS lên đi, rồi mọi thứ sẽ ổn. Hoặc nếu làm không được thì cố gắng vô TPP, chưa cần biết hiệu quả, lợi ít ra sao nhưng nó tạo một hiệu ứng, tức nhiều người vẫn còn hy vọng bds, chứng khoán sẽ bùng lên khi VN ký BTA và WTO...những người này sẽ gom chút tiền còn lại vô BDS hay CK...làm cho những lĩnh vực này phất lên, tiếp theo là các ngành nghề ăn theo khác

LNVT said...

Như vậy, tóm tắt lại ý tưởng của bác Lý cho dễ theo dõi:
- Thuế xăng giữ nguyên, giá xăng nhập CIF giả sử không đổi trong 5 năm tới. Nếu giá CIF này tăng, thì phần lợi là nhà nước.
- Giả dụ có chính sách trợ giá, doanh số bán xe tăng 1000 chiếc, thì 1000 chiếc này sẽ đóng thuế khoảng 20 triệu tiền xăng/ 1 năm/ 1 chiếc. Phần này là phần tăng của thuế thu được từ xăng.
- Nhà nước trợ giá, nghĩa là "cho không" phần tăng thuế từ xăng để thu thuế tiêu thụ ô tô -> chiết khấu ngay 100 triệu cho người mua xe. Thực ra, chiết khấu đến 150 triệu thì cũng không thiệt hại nhiều cho ngân sách do sự kích thích thị trường có hiệu quả cao hơn rất nhiều.
Đây là ý tưởng hay, tuy nhiên có 1 số vấn đề như sau:
- Đối tượng muốn mua xe hiện tại phần lớn là những người chỉ có nhu cầu mua xe đi gia đình, cá nhân nên chính sách trợ giá chắc chắn có hiệu quả.
- Tuy nhiên, thực chất nguyên nhân doanh số bán xe giảm có phải là do giá cao? Nếu do giá cao thì tại sao những năm trước doanh số lại bán rất tốt? Theo em thì nguyên nhân là do ngân hàng không còn cho vay để mua xe nhiều như trước nữa. Giờ nếu Ngân hàng lại tiếp tục cho vay dễ như trước thì doanh số sẽ lại tăng thôi.
- Số doanh nghiệp giải thể, phá sản lên đến vài trăm ngàn -> nhu cầu mua xe giảm đáng kể, mà có giảm giá cũng không kích thích được hội này.

Simacai said...

Giải pháp của bác Lý quá là hấp dẫn, gì chứ có lợi 100 triệu là nhiều bà con xuống tiền mua xe ngay, em đề nghị triển khai như sau:
Chọn phương án 2 là trợ giá 100 triệu cụ cho 1 xe mới bằng phiếu mua xăng trong 5 năm. Tính ra 20 triệu/năm.
Giải pháp: nhà sản xuất oto liên kết với Công ty bán xăng dầu, Ngân hàng, phát hành thẻ Visa debit. Mỗi năm bơm vào đó 20 triệu cụ. Tại mỗi cây xăng các ngân hàng Quân đội hay Ngân hàng dầu khí lắp vài post để khách quẹt thẻ mỗi lần mua (post này các Ngân hàng hiện nay đang lắp miễn phí tại các nhà hàng, siêu thị v.v.. để cho khách thanh toán).
Xem ra vòng quay khép kín, sao anh Thăng Đinh ko mau mau cho lính triển khai.

BẦN NÔNG LỪA said...

tôi nghĩ chính sách mụ Toets đưa ga chỉ là ngắn hạn, về lâu dài muốn tăng nguồn thu thuế, Bê cần phải kích cầu và giảm thuế một số mặt hàng chính như sau:

1/ Giảm thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt và trước bạ cho các lọai ô tô gia đình, đcm cứ dụ cho bần nông, nhà nhà có xe, như xe máy bây giờ đó, chiến lược là phải xã hội hóa xe ô tô gia đình, các con dân lừa thấy ô tô ghẽ quá nhào vào mua cái đã,...hố hố.

2/ Chúng có ô tô chúng sẽ tiêu nhiều tiền hơn, đcm bây đi xe máy tịên quá, mà đi xe máy thì tiêu tiền thế đéo nào được, mưa gió bảo bùng gất bất tiện.

3/ Tăng phí sử dụng ô tô, bằng lái ô tô, tăng tiền xăng, tăng phí cầu đường, đánh thuế cao phụ tùng ô tô các loại, đcm nguồn thu là đây chứ đâu, đối với Lừa thì nên lượm tiền xu của chúng, chúng không kêu, đcm đánh thuê ô tô cao như giờ thì Bê cắn cứt, đcm cắn cứt.

4/ Khi bị ùn tắc giao thông do ô tô gây ra thì Bê mới có lý do xây dựng nhiều đường giao thông và hạ tầng, đất nước mới phát triển, tạo công ăn việc làm cho các tập đòan của Bê, có lý do để xây cao tốc, đcm bần nông mà để chúng cưởi way tàu thì bao giờ chúng mới tiến hóa hả các cô.

Đcm tạm thế đã, còn nhiều chiêu kích cầu khác nữa, như xã hội hóa mại dâm, hố hố như Sing, Mã, Thái...để thu hút du lịch, đcm với đội ngủ công an trang bị tận phường xã, mà khôg quản lý được chị em sao, đấy Bê cứ chăm vào đấy sẽ tăng nguồn thu.

À anh quên còn vụ cho phép xây sòng bài và cho bần nông chơi nữa chứ, đcm kiếm xeng để làm gì? phải tiêu hết xèng mới lo cày tiếp, gòi cho xây trường đua xe, đcm vòng đua tử thầng,v,v,,,khà khà nghĩ đến thật sản khoái.

Linda Chow said...

Con Bần Nông Lừa này nói đúng đó, mụ toét đâu thưởng cho nó 1 củ cà rớt..nó nói sai vụ mại dâm nên chỉ có nó một củ thôi nha...

Lý Toét said...

Dear all,

Mô hình kinh tế nào cũng có lợi hại của nó. Các bạn có bao giờ đặt câu hỏi tại sao B ta không thuê các hãng tư vấn kỳ cựu ở nước ngoài. Và gần đây nhất hãng Société Génerale lại thoái vốn (hay bỏ cuộc cũng vậy) khỏi thị trường VN. Đó là vì, bọn giãy chết áp dụng theo chính sách mà bỏn áp dụng ở nhà - hoàn toàn không thích hợp với lề thói cai trị của B.

Ai đó sẽ thấy mô hình của tớ dường như không đúng với quy luật kinh tế. Đơn giản là Mô hình phải thích hợp với cách cai trị của B. Đó là, tất cả cho B, những ai không theo B người đó không có phần.

2 cơ cấu giá xăng mà tớ đem so sánh cũng không ai thèm đọc. Nó thể hiện bản chất ưu việt của chế độ XHCN - chế độ phục vụ nhân dân. Nhân dân là gì, xin hỏi định nghĩa từ vị học giả mang quân hàm đại tá tên Quang.

Lý Toét said...

Đặc điểm mô hình mà tớ trình bày, đã đem lại lợi ích cho B tốt nhất:
- kinh tế tăng trưởng
- nguồn thu ngân sách không bị khiếm hụt
- và nhất là quyền lợi của B được bảo đảm

Ngoài ra, người tiêu dùng phấn khởi vì B rộng tay, và B lấy lại bằng tay kia thông qua giá xăng.

Chế độ mà ở đó ngân quỹ chỉ biết trông chờ vào thuế xăng thì nó sẽ đi về đâu, hẳn các bạn đã tự tính ra.

Lý Toét said...

@ LNVT,
Tớ không có ý định nói fix thuế xăng, mà ngưojc lại, muốn tăng nguồn thu B chỉ việc tăng thuế xăng.

Phép trợ giá này dựa trên nguyên tắc lấy mỡ nó rán nó. Lấy tiền thuế xăng tài trợ cho giá xe. Ngân sách thì được lợi mà nhà sản xuất xe cũng không mất gì. Người mua xe "cảm thấy" hời.

@ Kai,
Khỏi phải nhắc. trước sau gì các ảnh cũng áp dụng ... nhưng nửa vời.

@ Bần Nông Lừa,
Mô hình của tớ dựa trên giả định các yếu tố khác không thay đổi. Còn B tiến hành đồng thời các biện pháp thì nói làm gì. Mần kinh tế thì cái nào phải khoanh vào cái đó. OK?

Unknown said...

tui cũng chưa có xe các cô ạ, vì lý do ít đi và khổ vì di chuyển trong nội thành, mãi lộ, phí cầu đường, anh chị tui đều có cả, nhưng giá chỉ là 1 phần, tiện ích mới là quan trọng, xăng chỉ kích cầu cho dn và vận tải, cá nhân chắc ko xài hết số đó

LNVT said...

Bài này chủ yếu để cho độc giả hiểu rõ B và cách làm ăn của B thôi chứ PA trợ giá này là rất khó có thể thực hiện.

Tuy B xác định ngành CN ô tô là ngành mũi nhọn, nhưng B cũng xác định 1 số ngành khác cũng mũi nhọn ko kém. Ưu ái anh này thì anh kia kêu bebe ngay.
Nếu không điều chỉnh bằng sắc thuế mà trợ giá trực tiếp vậy thì các anh đã lỡ mua xe trước đó cũng bebe. B dám chơi không?

Do vậy, em có 1 kế sách như sau hầu các bác: đó là thực hiện chương trình đổi xe cũ lấy xe mới. Qua chương trình này thì người ta dễ dàng ngụy trang sự trợ giá như của bác Lý trình bày trên đây hơn. Số xe cũ thu lại thì bằng sự đảm bảo chất lượng của nhà nước, đem bán lại cho dân không tính chênh lệch. Em đảm bảo làm được cái vụ này thì ngoài ích nước, còn lợi người nhà của B nữa, có khi lúc đó phải đi mua phiếu để được mua xe "thanh lý" ấy chứ

Lý Toét said...

Dear all,

Nhiều người nói rằng xe cá nhân thì ít đi hơn xe kinh doanh.

Điều kiện VN với xe giá trung bình (xe thông dụng 7 chỗ) thì mua xe chỉ kinh tế khi chạy trên 1500-2000km mỗi tháng. Còn nếu chạy ít hơn thì thuê xe chuyến sẽ rẻ hơn là mua xe.

Vì vậy mà tớ lấy con số bình quân 2000 km mỗi tháng làm số tiêu thụ tối thiểu.

Lý Toét said...

LNVT,

Không phải tính chơi. Nếu các ảnh áp dụng cũng làm gia tăng ngân sách được một mớ nữa. Trường hợp không khả quan, doanh số xe tăng ít thì các ảnh cũng chẳng mất gì.

Đó là tính toán kinh tế.
Bonus: từ đầu năm tới giờ, bội chi NS đã là trên 100 ngàn tỷ rồi. Không có đột phá thì làm sao, làm sao.

LNVT said...

Toàn bộ số thuế thu được từ doanh số bán xe của Toyota, trường hải và ford cộng lại mới có 12300 tỷ trong năm 2012.

Từ đầu năm đến giờ mới có 8 tháng mà bội chi ngân sách 100,000 tỷ thì cho dù doanh số bán xe có tăng đột biến bằng 10 lần cả năm 2012 mới gỡ gạc được sự bội chi này.

Xem ra nếu chỉ trông chờ vào doanh số ô tô thì tương lai mù mịt quá.

Chắc bác Lý ủ mưu thêm cho B vài chiêu nữa đi bác ^^

Anonymous said...

Nói người viết bài này (Lý Toét) dốt thì là đúng nhất, nhưng có vẻ như thế thì hơi xúc phạm nên chỉ có thể nhận xét nhẹ nhàng là người viết bài này (Lý Toét) không thông minh nhỉ? Chứng minh nhé:

- Số tiền thu được từ tiền bán xe (theo bài) khoảng 12-13 ngàn tỷ Giao Chỉ Tệ/năm chẳng đáng là bao cả, chỉ cần lấy 1 dự kiện nhỏ: mỗi đảng viên của Giao Chỉ phải họp chi bộ tháng/lần: với 3 triệu đảng viên (thực tế là nhiều hơn) mỗi tháng họp 1 lần vậy mỗi tháng mất 3 triệu ngày công (thực tế nhiều hơn vì còn những thứ họp hành khác như đi học nghị quyết, phổ biến thông tư, họp công đoàn, họp đoàn thanh niên .v.v.), mỗi ngày công giả sử là 100.000 Giao Chỉ Tệ (thực tế cao hơn vì nếu làm lương chỉ 3 triệu/tháng thì vào Đảng làm gì nhể?), vậy mỗi tháng mất khoảng 3 triệu x 100.000= 300 tỷ Giao Chỉ Tệ/tháng hay khoảng 4000 tỷ Giao Chỉ Tệ/năm. Đấy, mới tính rất chi là nhanh là thấy số tiền mấy ngàn tỷ tiền xe nhẽ chỉ là nhỏ nhoi. Vì số tiền nhỏ nhoi đó mà bắt Đảng ta phải nghĩ mưu để thu tiền (cũng chỉ thêm mấy ngàn tỷ) nhẽ không đủ cho các cuộc họp nghĩ mưu này --> Toét không thông minh, nhỉ?

- Đảng ta theo đuổi nguyên tắc xây dựng XH cho dân hạnh phúc, mà hạnh phúc đối với dân ta là "1 miếng khi đói = 1 gói khi no" vì thế nếu tăng các khoản thuế chính là 1 cách để dân cảm thấy hạnh phúc, đáp ứng đúng nguyện vọng của quần chúng, thể hiện qua việc đa phần người dân vẫn cảm thấy hạnh phúc ở thời bao cấp; đấy là chưa kể dân mà giàu thì hay nghĩ đến những thứ cực kỳ đồi trụy như quyền lợi, dân chủ hay tự do (nhắc đến những từ đồi trụy này người viết còm mênh còn đỏ hết cả mặt); đến ngay cả lãnh tụ của Đảng là Bác Hồ muôn vàn kính yêu ghi trong di chúc của Người (mà Đảng ta kiên quyết thực hiện) là miễn thuế nông nghiệp 1 năm cho dân mà Đảng ta còn chẳng làm nữa là (hình dư là mãi mới làm bằng cách giảm thuế 2 lần, mỗi lần 1/2 thuế). Điều này chứng tỏ Lý Toét không hiểu Đảng, nhẽ sống với Đảng bao nhiêu năm mà vẫn không hiểu thì chẳng thể gọi là thông minh, nhỉ?

- Đặc tính của quân chúng Giao Chỉ là: hàng rẻ là của ôi, vì thế nếu muốn dân mua hàng thì phải tăng giá, có thể dẫn chứng qua việc mỗi lần chuẩn bị tăng giá xe hay tăng thuế xe thì mức tiêu thụ xe đều tăng vọt, vì vậy hành động giảm giá xe chính là hành động tự sát vì quần chúng sẽ không mua xe đó nữa, là dân Giao Chỉ mà không hiểu tính dân Giao Chỉ, nhẽ Lý Toét không thông minh, nhỉ?

- Việc tính mỗi người dân Giao Chỉ có xe đi 2000km/tháng rồi tính bla bla để ra tiền xăng hàng năm là cách tính rất không thông minh, thông thường dân Giao Chỉ mua xe ô tô là để đó rồi đi xe máy (đừng thắc mắc tại sao thế, vì thế mới là dân Giao Chỉ), ấy là chưa kể dân Giao Chỉ rất ít khi đi làm xa quá 15km, chính vì thế không cần kích thích dân Giao Chỉ đi xe ô tô mà nên kích cầu xe máy, tăng thuế xe đạp; có như vậy mới đảm bảo nguồn thu dồi dào. Nhẽ đây là phương án thể hiện người viết còm mệnh đẳng cấp hơn hẳn Lý Toét, nhỉ?

Lý Toét đã tâm phục khẩu phục chưa? Rất cần Lý Toét chịu khó đọc báo Đảng quyết liệt hơn nữa

Lý Toét said...

Chết cười với bạn Chỉnh,

Đọc ba chớp ba nháng thế nào mà phán tổng số thuế thu được từ ngành chế tạo xe nội địa chỉ 13 ngàn tỷ. Học lại thống kê đi nhé, đó mới chỉ là 3 trong số 18 công ty chế tạo xe hơi tại VN.

Tớ lấy số liệu 3 công ty ấy làm điển hình về bình quân mỗi chiếc xe bán ra đem lại cho ngân sách bao nhiêu: kết quả là trên 100 triệu đến 320 triệu. Số liệu này làm căn cứ tính toán cho việc thu hồi vốn trợ giá.

Bạn Chỉnh khá là ngớ ngẩn. Họp đảng là việc Chi còn thuế là việc Thu là 2 mặt của vấn đề ngân sách nhà nước. Nhờ thuế thu được từ xe hơi mà ngân sách đỡ bội chi. Bạn phải đọc lại Điều 44 trong Điều lệ đảng, nhé. Trong đó có ghi: Hoạt động của đảng từ nguồn đảng phí và ngân sách nhà nước.

Biện pháp của tớ có làm rẻ chiếc xe đi đâu, nhà chế tạo xe vẫn thu như cũ, chỉ có ngân sách nhà nước tài trợ cho người có xe. Bạn nhớ lại khẩu hiệu khi trước là Dân cày có ruộng, bây giờ là Nhà nhà có xe (hơi).

Lý Toét said...

Bạn Chỉnh nói dân ta mua xe hơi rồi cỡi xe máy, nghe có vẻ không hiện thực. Tớ thấy nhiều người không có chỗ cất xe ở nhà mà phải mang đi gửi, mỗi tháng hết triệu mấy. Không lẽ mua xe rồi đi gửi để tạo ra hao mòn hữu hình. Một tư duy ngớ ngẩn của bạn Chỉnh nữa.

Cô Cấn said...

Cho vay 100 chai không lãi cũng mua ngay chưa nói đến bớt. Mua xong có dùng nhiều hay không tính tiếp

Linda Chow said...

Cần chỉnh nói đúng đoạn mua xe rồi gửi đó bác Lý...rất nhiều người tôi biết mua xe nhưng để ở nhà là chủ yếu và nó hao mòn là do để ở nhà, ngoài HN thì khỏi nói, hồi đó các đồng nghiệp của tôi ráng mua xe và tiền chi phí nhiều nhất hàng tháng là tiền gửi xe (gửi ở nhà và cả ở cơ quan)...nhiều người mua chỉ để lâu lâu mới đi thôi, về quê hay đi chơi...

Anonymous said...

Người ta nói gì mà đừng nói gì mà để người khác nghĩ là bạn không thông minh bla bla, nhẽ đúng trong trường hợp của Lý Toét nhể?

- Chỉ 1 chuyện họp nhỏ nhất (họp chi bộ) mà tốn từng đó (mà là tính vừa nhanh, vừa ẩu, vừa ang áng số liệu bé) thì phải hiểu là để Đảng hoạt động cai trị dân Giao Chỉ hiệu quả thì tốn đến mức nào, tốn thế nên chuyện tiền xe như Toét đã nói có đáng để Đảng phải tốn công sức thế không? Tại sao không làm kiểu tăng thuế? Tăng phí? Bán đất? Bán rừng? Bán tài nguyên thiên nhiên? Bán biển? Bán công sức lao động của dân Giao Chỉ? Bán người Giao Chỉ? Có thế thì may ra mới bù được chi phí của Đảng chứ, dân ta đã chọn Đảng lãnh đạo thì phải nai lưng ra để trả chứ, chuyện thế mà cũng cãi thì cũng lạ nhỉ?

- Câu "dân cày có ruộng" là của bọn VẸM nhé, bọn VẸM này thì nổi tiếng về nói dối đến mức dân gian đã có câu nói dối như VẸM (VẸM là 1 tổ chức phản động do tụi Quốc dân Đảng TQ kết hợp với tên Việt Gian Hồ Học Lãm lập ra nhằm lừa bịp nhân dân), chính vì vậy mà khi Đảng ta cướp xong chính quyền ở miền Bắc đã tiến hành hợp tác hóa, xóa bỏ hoàn toàn tư hữu về ruộng đất, đến tận ngày nay mảnh đất mà mọi người đang sống cũng không phải là của mình nhé, mà là của Đảng (hay là của toàn dân nhỉ? Hay là của lãnh tụ nhỉ? Quên mất vụ đó, ai nhớ nhắc lại giúp). Lần sau nếu nói những câu đồi trụy kiểu như câu: người cày có ruộng, thì làm ơn đánh dấu nhỏ nhỏ đi 1 chút, nhỡ có trẻ em đọc thì sao?

- Nếu nghĩ: mua xe để đi làm thì nhẽ đó không phải là dân Giao Chỉ, xe đối với dân Giao Chỉ là để khoe mẽ, thế thôi, mà khoe mẽ thì tốn tháng có vài triệu đáng gì. Thật may mà là dân tộc Giao Chỉ không biết suy nghĩ đến quyền lợi cá nhân, thế nên nước ta may mắn đến giờ vẫn là nước XHCN, thật may mắn cho dân tộc Giao Chỉ

Biện pháp đúng đắn nhất là tăng thuế, tăng phí, thêm các loại thuế mới, khi cần có thể phát động chiến tranh nhỏ với nước Mẹ để thu hút sự chú ý của quần chúng vào việc khác, ấy là những việc làm đúng đắn nhất, đến ngay như thời bao cấp mà dân vẫn chịu được, thậm chí là cón nhớ và tự hào về thời bao cấp thì việc tăng thuế, tăng phí, thêm các loại thuế mới là việc hoàn toàn có thể thực hiện trong tầm tay của Đảng (xem thêm tài liệu tăng giá điện, nước, xăng)

Việc thuộc điều lệ Đảng là tốt, nhưng Lý Toét vẫn rất cần trau dồi kiến thức hàng ngày qua việc đọc các tạp chí của Đảng như TCCS, báo Nhân Dân, báo quân đội, báo công an (không xem tin hiếp-giết), cần phải quyết liệt thực hiện để nâng cao kiến thức nhen Lý Toét

Unknown said...

Quá tuyệt, thậm chí có thể học nước Đức chế tạo xe Nhân dân cỡ 4chục trẹo cụ/xe. (Văn minh sông Hằng mần đc, nhẽ văn minh sông Hồng kém?)Loại xe Nhân dân Việt Toét này được trợ giá 20 trẹo, vậy là còn 20 trẹo/xe. Giữ nguyên giá xăng. Thu ngân sách chắc sẽ đủ chi thỏa mãn nhu cầu hiện thời (Thỏa mãn nhu cầu ngày càng tăng theo ông Mác râu thì kiếm sau).

Unknown said...

Dân Giao chỉ phố mua 4 bánh để ngắm rồi đi 2 bánh nhẽ đúng. Đi mua gì đó 2 bánh vứt toẹt lòng đường,các chú làm găng thì: anh biếu chú dắt về, anh mua cái khác là các chú biến. 4 bánh ra đường hiếm có đường nào ko có biển đỏ 1 đến 2 gạch chéo, nhiều lúc phát khùng.

LNVT said...

Các bác không nên lấy thiểu số để suy ra đa số. Đành rằng dân Lừa có nhiều thằng hợm hĩnh nhưng không nhiều thằng ngu quá mức đâu. Chỉ tính riêng xe chạy taxi thì 2 hãng Mai Linh và Vinasun ở TPHCM đã chiếm trên 10 ngàn chiếc, mấy chiếc này 1 ngày chạy cỡ 200 km đó ạ. Mua xe về để chưng, nhẽ là lãnh tụ or tươngđương - đồng bọn.

Dưng mà theo số liệu ở trên, nếu xem số tiền nộp ngân sách của 3 hãng xe lớn nhất VN thì tăng trưởng doanh số xe hơi nhẽ không hiệu quả bằng 1 số chính sách khác.

Một chính sách đã có trong quá khứ như sau. Quãng niên 95-96, khi em còn là học sinh cấp 2 thì có 1 đợt quyên góp ủng hộ Cu Ba, Cu Má gì đó. Mỗi học sinh như em đóng góp ít cũng 5000 cụ, tỷ giá thời đó nhẽ hơn 50 cent Mỹ Kim. Bây giờ chúng ta vận động ủng hộ Triều Tiên anhem, hay Syria đồng chí, giao chỉ tiêu cho khoảng chục triệu học sinh sinh viên, mỗi em đóng 1 Mỹ kim, 7 triệu công chức nhà nước, mỗi anh đóng 5 mỹ kim thì đã có 45 triệu Mỹ kim, tương đương với 900 tỷ cụ rồi. Nhẹ nhàng mà đơn giản hơn không? Riêng ở các TP lớn, nghe nói tiền sổ vàng sổ đỏ gì đó 1 năm đến khoảng 50-100 mỹ kim người ta vẫn sẵn sàng đóng, thì tại sao không giao chỉ tiêu cho các mục tiên cao đẹp hơn sổ vàng, 100 mỹ kim cũng có khi thu được.

Đấy, còn nhiều nguồn thu mà không ai chạy được cả. Lo gì Lượm ơi

Lý Toét said...

Chỉnh,

Tớ đã nói rồi, hoạt động của toàn đảng do ngân sách tài trợ (tất nhiên trong đó có tiền công) được ghi vào điều lệ đảng: Tài chính của Đảng gồm đảng phí do đảng viên đóng, từ ngân sách nhà nước và các khoản thu khác. hết trích

Bạn chỉ nói đến 1/60 quỹ lương công chức (tạm tính 2 công chức có 1 đảng viên). Báo đảng có nói đến đồng chí nào đó đã nói 30% công chức là thừa. Số 30% công chức thừa này gấp 20 lần quỹ lương mà bạn kể.

Tớ đã nói rồi, Thu và Chi là 2 mặt của vấn đề ngân sách. Bạn cứ việc Tiêu (tức khoản chi) còn tớ lo việc Thu cho NS.

Một khoản chi khác rất đáng kể mà bạn chưa tính đến, đó là chi bảo quản xác ướp. Cộng đồng mạng từ lâu thống nhất khoản chi này khoảng 3 tỷ đô hàng năm tương đương với 1/2 quỹ lương công chức (gấp 15 theo cách tính của bạn).

Lý Toét said...

LNVT nói đúng rồi đó, các bạn lấy cá biệt để suy ra tổng thể là sai về phương pháp luận.

Thí dụ đại gia gì ở Ninh Bình có 1 Rolls Royce, 1 Maybach và đầu ngón tay không đủ để đếm hết số lượng xe Merc, xe BMW của họ. Hoặc đại gia khác ngành nhựa có 1 Bugatti Veyron, 2 RR, không kể Merc và BMW. Xe của họ chưng là chủ yếu.

Còn tuyệt đại đa số người sắm xe để đi lại tránh mưa nắng, để đi giao dịch và để cầm cố. Đặc biệt trường hợp cầm cố, nguyên giá xe không trừ đi số tiền hỗ trợ này.

Bạn Phan nói về vụ đi xe 2 bánh khi bị CAM vịn để lại xe là chuyện giả tưởng, bạn ạ. CAM không có nghĩa vụ trả xe cho bạn nếu bạn bỏ lại, ngược lại có ngày bạn phải ra toà vì cản trở công vụ và gây mất trật tự nơi công cộng.

Lý Toét said...

Dear all,

Các bạn tính chi ly rằng tiền thuế xe (khoảng 60% giá trị chiếc xe) là không đáng kể so với ngân sách. Thế các bạn không so sánh cơ cấu giá xăng VN so với Mỹ à.

Thu ngân sách không bao giờ lo thiếu, các bạn ạ. Mỏ vàng ngân sách chính là thuế xăng.

Ở Vn hiện nay, xăng còn thiết yếu hơn cả cơm gạo. Nếu gạo đắt, bạn không ăn cơm thì có nhiều món khác thay thế, còn xăng thì vô phương thay thế.

Theo cơn hứng thú của thị trường dầu hoả. Mỗi khi giá dầu lên là đảng mừng, ngược lại giá dầu xuống làm đảng lo.

Suy Thoái said...

phương pháp dân có ruộng cày hehe hay hay

Linda Chow said...

Chào các bác, trên đây có bác nào đang sở hữu Jeep wrangler rubicon 2 cửa cho tôi ngồi ké dạo phố saifgon một lần cho biết cảm giác ra sao...xin đa tạ

Lý Toét said...

MB,
Theo quan điểm marketing, giá trị sử dụng của Jíp Răng lơ là Thể hiện cá tính của người sử dụng. Từ đó cân nhắc với giá xe để quyết định mua.

Lý Toét said...

Dear all,

Mấy bữa nay lá cải rêu rao cái vụ "lương 2.6 tỷ". Không biết thực hư rao sao, ai biết thì chia sẻ.

Theo tớ, chẳng có chuyện ấy đâu. Vì:

- Thiếu gì cách kiếm chác mà phải phải ký vào bảng lương. Mà lương có cao như vậy thì đóng thuế nhiều, ích nước lợi nhà chứ có sao đâu.
- Thứ hai, luật cán bộ công chức đâu có chỉ dẫn mức lương như vậy. Làm công chức chỉ cần một vết làm sai là sẽ bị đối thủ triệt để khai thác để giành ghế.
- Thứ ba, những người lãnh lương này chưa lên tiếng. Có lẽ lại một chiến dịch của lá cải nhằm đánh lừa công chúng ... bỏ tiền ra mua báo... đang ế.

Linda Chow said...

Vụ này tôi chỉ đọc sơ thì thấy GĐ đã thừa nhận đó là thu nhập mà bác(từ nhiều nguồn quỹ phúc lợi khác nhau trong cty chứ không phải lương không)...chắc là do một nhánh nào đó muốn tranh chức GĐ, còn kềnh kềnh thì có cơ hội câu view với mọi thể loại...

Dương Thường Trực said...

Ko hiểu B thất thu thế nào chứ, B để nhân viên bank khốn đốn quá (ai cũng biết tụi bank mà chết thì B cũng chết), đáng ra fải bồi dưỡng bỏn như tụi CAM...!!

Đằng này lại sa thải hàng loạt, chưa kể tương lai còn ko có chế độ biên chế nhà nước...!! Hehehe, chắc B sắp tới đích rồi nhể...

Anonymous said...

Có khá nhiều cồng mênh tơ (là gì có biết đâu, nói theo trào lưu xã hội thôi) thể hiện 1 số tư duy khá là không thông minh, đó là nghĩ rằng phát xít Đức có tư duy: mỗi nhà 1 xe hơi (và 1 số thứ khác) thì Đảng ta cũng có tư duy như thế (kiểu như suy nghĩ: nhà nhà có xe hay xe hơi nhân dân), chắc suy nghĩ này bắt nguồn từ việc đảng quốc xã cũng có những chữ như Công Nhân, XHCN hay đảng Quốc Xã cũng toàn trị ... tất cả những suy nghĩ đó là sai vì phát xít và cộng sản ngược nhau như lửa với nước:

- Phát xít là xấu xa còn CS là tốt đẹp
- Mục tiêu của phát xít là làm cho dân trong nước giàu lên nhờ bóc lột các dân tộc khác, mục đích của CS là ngược lại
- Mục tiêu của phát xít là tiêu diệt các dân tộc khác để lấy đất sống cho dân phát xít, của CS đương nhiên là ngược lại
- .... nhiều cái khác....

Những cồng mênh tơ nào có suy nghĩ như đã nói thì rất cần phải quyết liệt rút kinh nghiệm nhen

Anonymous said...

Lý Toét đúng là: gì mà "đừng nói" gì mà "không thông minh", càng thể hiện hiểu biết (vụ xác ướp nào đó) thì càng thấy để Đảng lãnh đạo hiệu quả cao thì quần chúng phải tốn rất nhiều tiền, điều đó càng chứng tỏ việc vẽ mưu cho Đảng chịu thiệt 100 triệu Giao Chỉ tệ/xe ô tô là điều không bao giờ xảy ra, âm mưu thấp hèn đó đời nào Đảng sáng suốt thèm nghe; thà rằng ủ mưu cho Đảng tăng thuế, tăng phí (như mưu thu phí xe máy qua phường/xã) thì Đảng còn nghe, giờ gợi ý 1 số thứ thuế thời Phú Lang Sa xem còn thứ nào mà ta chưa có thì đề nghị Đảng ta tiếp tục sử dụng nhỉ:

Thuế đinh điền rồi lại trâu bò.
Thuế chó cũi, thuế lợn bò,
Thuế diêm, thuế tửu, thuế đò, thuế xe.
Thuế các chợ, thuế trà, thuế thuốc,
Thuế môn bài, thuế nước, thuế đèn.
Thuế nhà cửa, thuế chùa chiền,
Thuế rừng tre gỗ, thuế thuyền bán buôn.
Thuế gò, thuế bãi, thuế cồn,
Thuế người chức sắc, thuế con hát đàn.
Thuế dầu mật, thuế đàn đĩ thoã,
Thuế gạo rau, thuế lúa, thuế bông.
Thuế tơ, thuế sắt, thuế đồng,
Thuế chim, thuế cá, khắp trong lưỡng kì.

Lưu ý: "thuế xia" ngày nay được gọi là thuế môi trường nhé

Người viết cồng mênh không có điều kiện thống kê để biết nên nhờ mọi người thống kê giúp.

Dự tính 1 mưu khác: có lộ trình tăng giá/thuế xăng dầu và tăng thuế/giá xe ô tô, đây chính là 1 cách để lũ lừa Giao Chỉ tiếp tục tăng cường mua xe?

Kat Kat said...

Vụ "lương 2,6 tỷ" là sự thật, cái này không lá cải. Tại sao thì tớ éo thích nói :)

Lý Toét said...

Có thể nhiều người đọc hời hợt các comment của Cần Chỉnh. Tớ xin hai lai một số đoạn:

Mục tiêu của phát xít là làm cho dân trong nước giàu lên nhờ bóc lột các dân tộc khác, mục đích của CS là ngược lại. Có lẽ bạn ấy muốn nói Mục đích của CS là làm cho các dân tộc khác giàu lên nhờ bóc lột dân trong nước.

Mục tiêu của phát xít là tiêu diệt các dân tộc khác để lấy đất sống cho dân phát xít, của CS đương nhiên là ngược lại. Có lẽ bạn ấy muốn nói Mục tiêu của cộng sản là tiêu diệt thần dân cộng sản để lấy đất sống cho dân các dân tộc khác.

Có phải vậy không?

Lý Toét said...

Hơn một lần thấy Cần Chỉnh nhắc nhở tớ về vụ thuế,

Bài viết này của tớ đề cập đến thuế là chủ yếu, chuyện bán xe là chuyện phụ. Chủ đề là ngân sách ở ta hiện được cung cấp bằng cái gì.

Trợ giá bán xe rồi sau đó năng thuế suất vẫn chưa muộn mà.

Linda Chow said...

Để hiểu comment của cần chỉnh thì đọc bài trước của Blog này với lại xem The Soviet Story là rõ nhất, hiện giờ Ví dụ rõ nhất là xuất khẩu các sp nông nghiệp...

Lý Toét said...

MB,

Bạn Cần Chỉnh có tật viết nhạt nhòa, nên cần phải có người nhắc lại ý chính mà bạn ấy muốn đề cập.

Cái vụ 2.6 tỷ tớ không quan tâm lắm. Nhưng lá cải tấn công liên tục chủ đề này nên tớ mới để ý. Chỉ là chuyện nội bộ với nhau thôi.

Vụ này làm tớ nhớ lại hồi mới ra luật Doanh nghiệp, hàng loạt những osin, tài xế, lao công tạp vụ ký tên giám đốc, đóng dấu bụp bụp rồi rủ nhau vào tù.

Lý Toét said...

Dân trader đang cay cú vì Mỹ không tấn công Syria và ngày 29/8 như đã "hứa".

Giá dầu lên lợi ích cho ai. Lợi nhất là các nước bán dầu trong đó có Nga.

Năm 2003, Mỹ tấn công Iraq, Hussein phá huỷ các giếng dầu làm tắc nguồn cung, đẩy giá dầu lên và đồng thời cũng đẩy uy tín của Putin lên.

Nay, tấn công Syria sẽ có lợi cho Nga nhất. Lẽ ra người Nga phải dẫn đầu trong tấn công Syria vì lợi ích của họ. Thực tế, họ cơ hội thu xếp hành lý chờ Mỹ đánh.

TT Mỹ không muốn đánh nên mới bày trò "xin phép" QH.

Lý Toét said...

Đánh đấm cũng giống như kinh doanh - ĐK cần là Doanh thu phải lớn hơn chi phí.

Muốn đánh Syria, cần phải có sự hợp tác chỉ điểm của phiến quân. Nay, sự hợp tác này chưa đủ vững.

Cũng giống như Anh, Pháp, chính trị gia Mỹ cũng phải mỵ dân toàn thế giới rằng: Họ đứng về phía Chính nghĩa, tuyên chiến với Phi nghĩa.

Unknown said...

Tôi nghĩ Mẽo chỉ đánh răn đe, làm suy giảm sức mạnh quân sự của Assad và cảnh cáo các đối thủ khác như Iran và Bắc Triều tiên chứ không lật đổ Assad, vì đám phiến quân chưa đủ tin cậy và có quan hệ với Al Qaeda. Giờ mà can thiệp quá sâu thì mệt lắm, Iraq, Afghnistan vẫn sờ sờ ra đó.

Unknown said...

Dư luận quốc tế bảo rằng Obama tự đẩy mình vào thế bí vì vạch ra "lằn ranh đỏ". Không biết có hớ thật không nhưng quả thật là cũng khó xử.

Kat Kat said...

Lý Toét bí rồi, tớ cho các bạn biết rằng thành phố sẽ cắt giảm ngân sách dành cho các công ty "lương khủng" này vì thu ngân sách không đạt chỉ tiêu, vụ lùm xùm trên báo chí là cái cớ để cắt ngân sách.

Lý Toét said...

Cận Li,

Người ta cứ bình luận về các trò chơi chính trị. Mỹ đánh hay không còn phụ thuộc vào sự ủng hộ tại địa phương Trung Đông.

Lẽ ra kẻ động binh phải là Nga vì họ thủ lợi chủ yếu trong vụ giá dầu lên.

5 sao,
Tớ không hưởng lương từ ngân sách nhưng ngân sách lại trả tiền cho những hợp đồng của tớ. Nên tớ cứ bình chân.

Lần đầu tiên, thành Hồ bị hụt thu ngân sách đến 20%. Lâu nay thành Hồ đóng góp 1/3 ngân sách quốc gia nhưng chỉ được phân bổ chưa tới 20%. Cắt là cắt chỗ nào.

Lý Toét said...

À quên,

Ủng hộ đánh Syria là CP VN nữa. Giá dầu lên thì ngân sách sẽ tăng thu, các Tập đoàn nhà nước sẽ có thêm lợi ích. Giá xăng nhập khẩu tăng thì đã có người tiêu dùng chi trả.

Unknown said...

à, thành Hồ đang thảo luận về việc mô hình chính quyền đô thị. Bác Lý có để ý đến vấn đề này không ?

Lý Toét said...

Đơn giản là đóng thêm bàn ghế thôi.

Linda Chow said...

Đóng góp 1/3 ngân sách mà chỉ được hưởng 20% trong tổng số he he he

Lý Toét said...

MB,

Nếu đóng góp 1/3 NSNN rồi lại được phân bổ 1/3 thì còn gì là địa phương "của cả nước" nữa mà là Quốc gia độc lập rồi.

Lý Toét said...

Ta động viên nhau tý nhể,

Theo khảo sát của HSBC tức ngân hàng Hồng Kông Thượng Hải, chỉ số PMI tháng 8 tăng hơn các tháng trước

[img]http://cafef.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/28b964cf5f445e7d5446ce2a9880867f/2012/09/04/PMI-HSBC/chi-so-pmi-thang-8-tang-manh-len-48-diem.png[/img]

Linda Chow said...

Đây là lúc các bác nên đổ tiền ra sản xuất, mua chứng khoán, bds... chẵng lẽ các bác đợi VNI Index lên mức 2000 point lúc đó người người nhà nhà lạc quan thì mới đổ ra làm ăn ah? Bác Lý, hình như thành phố đang đề nghị được tự chủ thu chi?

Lý Toét said...

MB,
Để được "tự chủ" có khi phải trả bằng máu của nhiều thế hệ đấy.

Công Chúa,
Đảng ta cho phép phê bình độc quyền của VFA rồi mà. Đây là chứng minh của quy luật Bàn Tay Vô Hình.
Khi người nông dân nhận thức được vấn đề sản lượng thì độc quyền của VFA tự tan rã. Thời mới xuất khẩu gạo 198x đâu có độc quyền.

Suy Thoái said...

Hàng loạt loại ô tô sắp giảm giá trăm triệu

Lý Toét said...

Ông Mỹ ơi,

Ông có hứng chí thì phóng vài quả tôm hoóc rồi ngưng, nhe ông. Ông mà bầy hầy là dân chúng nước Nam chết tiền đổ xăng.

Lý Toét said...

Bộ trưởng Tài chính đang lo thất thu Ngân sách 2013. Cộng với nhập khẩu xăng dầu giảm trên 20% so với cùng kỳ, nghĩa là lượng thuế tuyệt đói cũng giảm. Tớ có kế này để cải thiện,

BT cầm ít đô la lộ phí quy Mã tức qua Mỹ, lốp by (not đút lót, xin vui lòng đừng hiểu lầm) với nhị viện quốc hội để họ chuẩn y cho Obama đánh Syria.

Giá dầu lên, ngân sách sẽ bội thu và các đại gia dầu khí cũng được hưởng ké. Chưa kể các đại gia phân phối xăng dầu (các jobber) cũng kiếm chác được một ít chỉ bằng thủ thuật kế toán.

Tiền lốp by có thể nhờ TT Nga Pu tin hỗ trợ vì ông ta cũng là kẻ hưởng lợi chính khi giá dầu tăng.

Dương Thường Trực said...

Mịa, thế mà thằng Nga kêu lợi ích quốc gia cùng vs thằng Syria...!! Đúng là thằng đạo đức giả...! Chắc nó đang chờ một thỏa thuận ngầm..?

Unknown said...

Nga có chỉ có lợi ích với Syria là ở chỗ chính quyền Al Assad nhập khẩu phần lớn vũ khí là của Nga. Syria là khách hàng mua vũ khí quen thuộc của Matxcova khi Liên Xô còn tồn tại. Ngoài ra, Nga còn có một căn cứ hải quân đóng tại Tartous của Syria. Nhưng nếu bán dầu đem lại nhiều lợi nhuận hơn buôn vũ khí và đầu tư vào Syria thì anh Ngố có lẽ sẽ quay lưng lại với Assad thôi.

Simacai said...

http://cafef.vn/nong-thuy-san/so-luong-nha-may-ngung-hoat-dong-dang-xay-ra-tung-ngay-2013090414424718713ca52.chn

Sản lượng từ 500k tấn còn 100k tấn/năm, tự dưng con buôn cầm tiền mặt đến tận ao mua cá tra giá cao.

Tình trạng lúa gạo ế ẩm như này, chị Zing lắc Thái lan học bài bác Lý bay sang Lừa ta làm việc với đống cấp, năm 2014 chỉ cho làm 1 vụ lúa duy nhất, tự dưng tồn kho được giải quyết sạch sẽ.

Lý Toét said...

Kai,

Chỉ cần người nuôi cá tra có chút ít kiến thức cơ bản về Kinh tế học thì họ sẽ hạn chế được thiệt hại do giá gây ra.

Thứ nhất, phải có hợp đồng trước khi bỏ vốn đầu tư.
Thứ hai, phải nắm được biên của chi phí bằng các thống kê từ các mùa trước.

Simacai said...

Nuôi cá tra có Hiệp hội cá tra, sản xuất lúa có Hiệp hội lương thực ra đời từ rất lâu 199x.

Các hội này là gần nhất với người dân sản xuất nhất, thậm chí là các bác nông dân đích thực tay to cũng là thành viên điều hành.

Chính các hội này chứ ko ai khác phải là người khuyến cáo người dân nên làm gì có lợi, chứ ko phải im ỉm rồi kêu gào nhà nước như hiện nay. Các Hội ăn hại này Bê phải khẩn trương dẹp bỏ.

Linda Chow said...

Chào bác Lý, tôi nghĩ Nga chỉ có lợi nhất trong lĩnh vực khí đốt(bán cho châu Âu và các nước Liên Xô củ), về dầu khí thì Mỹ và Canada(nếu Anh đánh thì Canada mới tham gia?) vẫn là hai nước xuất khẩu nhiều và tất nhiên có lợi nhiều nhất( các nước vùng vịnh do ở quá gần khu vực khủng hoảng nên có lợi ít hơn?

Lý Toét said...

MB,
Giá dầu có tính chất thế giới chứ đâu phải địa phương.

Canada bán dầu nhiều cho Mỹ không có nghiã là dầu xuất khẩu của họ nhiều hơn của Nga.

Sản lượng XK của Nga chỉ thua Saudi Arabi và gấp 3 lần Canada.

Lý Toét said...

Kai,
Những Hội đó đều do đảng kiểm soát. Các ông bà nông dân chả có quyền lợi gì trong những hội ấy.

Lý Toét said...

Té ra lương lãnh đạo các công ty công ích bạc tỷ nhiều khả năng là có thật. Hiện 8 vị Bí thư đảng uỷ - chủ tịch cty và giáo đốc được ngưng chức để điều tra... tại sao chúng mày làm ăn vụng thế.

Lý Toét said...

Có thể đánh Syria thật rồi. Lại mất thêm một ít tiền bòn mót được của thiên hạ để bù cho giá xăng tăng.

Nếu đánh thì cầu đánh khơi khơi rồi ngưng.

Quê Hương said...

Bác Lý,

Phải đánh để thêm chút ít việc làm cho dân.

Bác Simacai,
Thường dân mà nói gì có chữ "HỘI" là chuẩn bị đi bóc lịch.

Đi đâu về đâu said...

Đánh Syria thời điểm này Nga được lợi vì giá dầu tăng nên có khả năng vụ khí độc do Nga làm. Nhưng Nga rất tự tin về bằng chứng. Giá dầu tăng thì TQ càng chết.
Mỹ đánh Syria thì được lợi gì?
Giá dầu đang giảm, chết Nga, TQ cũng đang chết.
KT MỸ đang tốt lên, nợ công cũng đang cao.
Đánh cầm chừng thì có ý nghĩa gì?
Anh Nga lại gây ra vài vụ thảm sát khác...chẳng lẽ lại đánh.
Nếu đã không muốn đánh từ đầu sao lại làm lớn chuyện lên nhỉ

Kat Kat said...

Tớ đã bảo vụ lương khủng là thật mà vẫn không tin là sao. Cũng phải thôi, mụ Lý không tin vì không biết tại sao, tớ gợi ý từ công ích.

Kat Kat said...

Xem ra mụ Lý vẫn thua Bê vài boong.

Kat Kat said...

Tớ xin đính chính lại comment trên, mụ Lý vẫn thua lãnh đạo các công ty NN vài boong.

Lý Toét said...

Bạn CÁ aka Evil,

Đã không biết cơ chế quốc doanh thì thôi. Tớ nghe báo đảng hà rầm mà tớ không tin.

Đây là mối làm ăn kế hoạch B. Thiếu gì cách rút tiền ra mà lại chọn cách tệ nhất là hạch toán vào lương chứ.

Lý Toét said...

Đi đâu,

Đừng lo TQ chết. Giá xăng tăng thì những người đổ xăng như tớ với bạn chết trước. Vì tiền xăng sẽ lấn sang các khoản ngân sách khác theo nguên lý Cái của sổ kính bị vỡ.

Kat Kat said...

Vấn đề này không nằm ở kinh tế, đây là vấn đề liên quan đến việc cai trị. Muốn hiểu được hãy đọc kỹ các comment của tớ trong bài này.

Kat Kat said...

Đây nè, đọc đi

http://vnexpress.net/tin-tuc/xa-hoi/lao-dong-cong-ty-cong-ich-co-luong-khung-se-khong-bi-truy-thu-2875295.html

Nó chứng tỏ mọi nhận định của tớ đều đúng, ngân sách bị cắt giảm như còm trên tớ đã nói đồng nghĩa với mức lương cao của các nhân viên tại những công ty này sẽ bị cắt giảm. Lần sau mụ Lý Toét làm ơn phát biểu be bé về vấn để không biết nhé. Vụ lùm xùm này không nhằm cái đích là lãnh đạo những công ty này mà là nhân viên những công ty này.

Unknown said...

Bác Lý: Nguyên lý kính cửa sổ vỡ là như thế nào vậy, bác chỉ dạy đôi lời.
Giá xăng lên, chi phí đi lại tốn kém một phần và thêm các chi phí sinh hoạt nữa. Vậy là ta cầu trời các liên minh ma quỷ vẫn vững mạnh bác nhỉ.

Vụ lương khủng thì Mèo chỉ đọc tít, không đọc rõ lắm. Nhưng nhỡ đâu lãnh đạo các công ty công ích này đang muốn như Sing, nghĩa là lương thưởng cao để 'xứng đáng' với năng lực cai trị, và giảm thiểu việc tham nhũng qua cửa khác.

Kat Kat said...

Đọc tít là nắm đc phần chính của vấn đề rồi, lao-dong-cong-ty-cong-ich-co-luong-khung-se-khong-bi-truy-thu. Đây mới chính là vấn đề Bê đang nhắm đến. Mọi quyết định về lương đều có logic, không vụng như ai kia nghĩ đâu :))

Dương Thường Trực said...

Tiền lương là giá cả sức lao động. Nhưng ở xứ CS này, lãnh đạo cùng nhân dân đều sống vs tiêu chí: "làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu". Nên "lương" có là 2,7 tỷ...hay cả triệu tơn (nhiều người chỉ kí một tờ A4 đã được cả ngàn tỷ) thì cũng đâu có lạ.!

Nhiều người phân chia giữa "lương" và hoa hồng.! Ôi zào, nó đều là THU NHẬP cả.

Kat Kat said...

Quay lại với vấn đề tại sao cả lãnh đạo và công nhân lương cao thế, đây không phải là sự ngớ ngẩn, bởi nếu ngớ ngẩn thì làm có chuyện 8 lãnh đạo rủ nhau ngớ ngẩn như thế, làm lãnh đạo cũng đồng nghĩa với trình độ hơn đám cần lao như chúng ta vài boong rồi. Đây là chủ trương, tớ đã gợi ý cho các bạn từ công ích, hãy tự tìm hiểu tại sao lương nơi đây cao thế. Tớ sẽ không nói về chủ đề này nữa, ai thắc mắc cứ đọc kỹ các còm của tớ sẽ hiểu. Mục đích của tớ chỉ để bóc mẽ nhận xét sai lệch của Lý Toét và thói thích úp sọt người khác :))

Unknown said...

@ Mèo lười : Theo William Hazlitt thì nếu có người làm vỡ cửa sổ, người chủ sẽ nhanh chóng thanh cái mới nhờ vậy mà tạo công ăn việc làm và lợi nhuận cho thợ sửa kính và nhà sản xuất kính. Theo một cách hiểu khác : thì khi có người đập vỡ kính mà không có ai sửa chữa, mọi người sẽ cho rằng việc làm đó không bị làm sao, vì vậy mà sẽ còn nhiều cửa sổ nữa bị đập phá.

Kat Kat said...

Tớ nghĩ lương chỉ là một phần thu nhập thôi, bởi lương cao thì thuế nhiều.

Lý Toét said...

Bạn Ka cứ thay đổi nick xoành xoạch thế nhỉ,

Những vụ lùm xùm như vậy không ảnh hưorng gì tới tớ cả. Cái khác ở đây là: báo đảng đăng lùm xùm như thế mà tớ không tin.

Tớ có nhằm úp sọt gì ai đâu nhỉ.

Tớ biết, những nơi đó có nhiều dịch vụ kiếm ăn được, nhưng ngớ ngẩn ở chỗ đưa nó vào sổ lương. Tớ đồ rằng, trong những vụ này, lãnh đạo nnững cty đó không biết đọc sổ sách. Vụ này có lẽ giống vụ Điện ảnh dính dáng đến anh ruột của Lại Văn Sâm.

Lý Toét said...

Mèo Ú,

Giả sử ngân sách mỗi 100 đồng của gia đình bạn được phân bổ như sau:
- 15 đồng mua thực phẩm (1)
- 5 đồng mua quần áo (2)
- 15 đồng cho giáo dục (3)
- 5 đồng du lịch, giải trí (4)
- 10 đồng đổ xăng (5)
- 10 đồng đầu tư (hoặc tiết kiệm, bảo hiểm) (6)
- 40 đồng trả góp tiền nhà (7)

Trong đó các khoản (3), (6) và (7) không giảm được.
Nếu chi phí xăng tăng lên 15% hoặc 20% thì phải giảm các khoản (1), (2) và (4) tương ứng.

Thuyết Kính cửa sổ vỡ: Việc thay tấm kính do đứa trẻ hàng xóm chọi bể sẽ làm cho bạn phải đình chỉ việc mua đôi giày vào tháng tới.

Hệ quả: Em bé hàng xóm sẽ được gã thợ kiếng đút lót để chọi bể kiếng của hàng xóm đều đều.

Lý Toét said...

Mụ Gét này sách vở quá đi,

Phương pháp Hoa hồng bây chừ xưa rồi. Mần quan bây chừ phải nai lưng ra mà làm, không chia sẻ với ai cả. Thí dụ: bạn không thể chen chân vào lĩnh vực xăng dầu (tớ không nói kinh doanh cây xăng nhé) và khó chen chân vào lĩnh vực xuất khẩu gạo. Vì ở đây các quan tự tay tận tụy phục vụ nhân dân hết rồi.

Anonymous said...

Một bài viết đập vào mặt những kẻ vẫn ngày đêm kêu gào rằng giá xăng của chung ta đắt (giá xăng của nhà nước, chúng ta là từ thậm xưng do quen miệng), hãy đọc bài này

http://vef.vn/2013-09-05-gia-xang-o-viet-nam-dat-thu-33-the-gioi

Trích:
ở Việt Nam, giá xăng bán lẻ được ghi nhận là 1,18 USD/lít.

giá xăng Việt Nam vẫn rẻ hơn so với 109 nước, trong đó, có nhiều quốc gia phát triển mạnh như Canada, có giá 1,26 USD/lít, Nhật Bản 1,59 USD/lít, Anh 2,13 USD/lít, Đức 2,17 USD/lít.

giá xăng ở Philippines là 1,2 USD/lít, Thái Lan 1,26 USD/lít, ở Campuchia, giá xăng là 1,43 USD/lít, Lào 1,57 USD/lít, Trung Quốc 1,65 USD/lít, Hồng Kông 2,13 USD/lít.

Giá xăng bán lẻ tại Singapore cũng giao dịch ở mức 1,65 USD/lít, bằng giá xăng Trung Quốc.

Hết trích

Như vậy dù Giao Chỉ không sản xuất được xăng nhưng giá xăng chỉ đắt hơn những nước xuất khẩu dầu như: Venezuela, Iran, Ả rập Xê- út, Qatar, Brunei

Tóm lại: kẻ nào nói rằng xăng Giao Chỉ đắt/mắc thì tự vả vào miệng đi

Unknown said...

http://vietstock.vn/2013/09/ngan-hang-chung-ta-chang-giong-ai-757-313725.htm

Các bác ui ... chắc phải rút tiền ra khỏi bank vào cuối năm nay khi dự án nhà máy tiền sang năm 2014 được triển khai xong phải ko?

Simacai said...

Anh Thiếu úy à, làm gì có chuyện chủ trương gì ở đây, chẳng qua ở thành phố loại đặc biệt, việc quản lý nó phức tạp, nhiều mảng mối. Vậy nên nhiều khi cũng ko kiểm soát hết được.

Còn anh cứ ngó qua tỉnh lẻ xem, thằng nào mọc mũi sủi tăm phát biết ngay, trăm thằng nó cú dòm, éo có chuyện khơi khơi mà lĩnh tiền tỷ đâu.

Unknown said...

Thông tin bạn Cần Chỉnh đưa ra rất thu vị cho các nhà hoạch định chính sách. Trong thời gian tới, nếu chúng ta (cách nói quen miệng) không tăng giá xăng phù hợp với mặt bằng chung khu vực ASEAN thì có thể tiếp tục bị bọn tư bản hoang dã quy kết bán phá giá với lý do Bê trợ cấp xuất khẩu thông qua xăng giá rẻ.

Kat Kat said...

hehe, cảm ơn bạn Cai đã phản biện. Lương cao thì nộp thuế nhiều, công nhân cũng biết, giám đốc thừa biết. Họ chi lương như vậy vì bị bắt buộc như thế. Có lý do nên tớ mới nói đây là chủ trương, và chủ trương này của các cụ VIP hơn giám đốc các doanh nghiệp này.

Kat Kat said...

Ở tỉnh lẻ, các công ty như vậy cũng lĩnh lương cao hơn mặt bằng chung. Tất nhiên nó không thể cao bằng lương tại sg, vì mức lương tại sg bắt buộc phải cao hơn theo đúng chinh sách.

Kat Kat said...

Vụ này không nhằm vào lãnh đạo, mà thực ra nhằm vào nhân viên các công ty này.

Lý Toét said...

Sĩ Quý,

Tớ nhiều lần nói rồi, tiền in bằng bút nhiều gấp vạn lần tiền in bằng máy in.

Mở rộng nhà máy in tiền nó thể hiện 2 vấn đề:

một là, một bước lui của phương tiện thanh toán: thanh toán bằng tiền mặt sẽ lấn át cách thanh toán qua ngân hàng. Chính vì vậy mà lượng tiền mặt (giấy, banknote) sẽ cần rất nhiều. Xin đọc lại bài Tiền đi đâu thời lạm phát.

hai là, thương mại Việt - Trung sẽ nâng lên tầng cao mới. Trong quan hệ thương mại này, cần rất nhiều tiền mặt.

Lý Toét said...

Chết cười mới bạn Cần Chỉnh cắt dán,

Đắt hàng thứ 33 nghĩa là chỉ rẻ hơn 32 nước và đắt hơn 109 nước chứ phỏng?

Unknown said...

Các Bạn Hiền cứ thắc mắc về vụ Lương Khủng 2.6tỷ.

Trước đó lâu, đã có đại biểu Quốc Hội thắc mắc về lương khủng các Sếp tập đoàn Điện-Than- RẦU rùi. Và, chính người đứng đầu CHính Phủ đã giả lời do Pháp Luật Không Điều Chỉnh Kịp Thời vì 3 lý do (tự gúc).

Mới diều chỉnh khoảng 2012 đây, móc mẹ ra mấy ông sếp cắc ké tương đương Phó chủ tịch quận.

Sài Gồng lúc đéo nào cũng lãnh đạn làm gương.

Unknown said...

Giao thời ắt có Lời. Luật Lừa là vậy. Lương bổng mẹ gì đó cũng vậy. DCm xây dựng hệ thống thang lương, bảng lương, đơn giá tiền lương của DNNN có xin ý kiến không? có báo cáo các sở ban ngành theo quy định không? Xưa: có. Gần đây: hé hé đéo wan tâm.

DCm, mới ra quy định đây thui, kéo mẹ mấy ông bebe làm gương, hé hé còn đòi truy tố nữa, truy cái lồn.

Unknown said...

Trước 9/2010 và sau có rất nhiều điểm mập mờ, chưa kịp điều chỉnh hoặc quăng cục lơ. Ai cũng thừa nhận bất cập về lương.

Có Bạn hỏi: Căn cứ vào đâu? hé hé Bia nghĩ thế, biết mẹ.

hết 3 cồng

Lý Toét said...

Nghe Bia nói "Pháp luật không điều chỉnh kịp thời" là biết chuyện gì rồi.

Tăng trưởng thu Ngân sách luôn cao hơn tăng trưởng kinh tế.
[img]http://3.bp.blogspot.com/-upLsXnpZraM/UgH6ULw_miI/AAAAAAAADKE/l3nhGKfgB5w/s1600/1.6.14.PNG[/img]

Trong đó tăng trưởng kinh tế có thể ảo còn tăng trưởng ngân sách chắn chắn là thật, vì đó là tổng số tiền thuế thực thu.

Ngân sách thu nhiều đến mức tiêu không hết.

Lý Toét said...

Tin vui ở Syria,

NATO nhận định rằng Nội chiến Syria do dân xứ đó tự giải quyết.

Vũ khí hóa học thì không tìm ra manh mối.

Mà cái xứ ấm ớ đó dễ xài vũ khí hóa học ẩu lắm. Đơn giản là lính không biết chữ, có biết cũng không chịu đọc. Hết đạn thì lấy đại viên đạn hóa học ra bắn, Thế là trả đũa lẫn nhau. Khi đã xác định được Cả 2 bên cùng chơi nên người ta nói rằng không có manh mối.

Lý Toét said...

Bạn Pín đăng bài này trên BBC đã tạo sóng và được các chuyên gia kinh tế có ý kiến.
Một góc nhìn về cơm 2000 đồng.

Linda Chow said...

Qua bài Pín đăng mới thấy lũ lừa ngu ngốc chiếm đến 99%, chỉ biết nào vô ném đá lung tung mà không đọc kỹ coi người ta nói cái gì, có hợp logic ko...chỉ cần trái với suy nghĩ thông thường thì lũ lừa này la oai oái lên ngay he he he

Đi đâu về đâu said...

Em nghĩ về ý mở rộng nhà máy in tiền là do quan hệ Việt -Trung lên một tầm cao mới. Phù hợp với lộ trình vào TPP của VN. Không dùng Đô-la mà hai bên trao đổi mua bán qua ngoại tệ hai nước

Lý Toét said...

MB,

Lũ Lừa tớ không chấp. Chỉ tiếc cho các chuyên gia kinh tế nhà ta.

Các chuyên gia đánh giá Pín mới học ngành kinh tế.

Vấn đề của các "chuyên gia" là
- phê bình anh Pín méo mó nghề nghiệp
- rằng những quán cơm 2000 như vậy không làm méo mó thị trường

Chính các chuyên gia mới bị méo mó nghề nghiệp:
- phát triển kinh tế để làm gì khi mà người lao động - là nhân vật làm ra của cải - lại không đủ ăn, cần đến từ thiện
- họ không bác bỏ được quan điểm nhập cư của anh Pín có nguyên nhân sâu xa là ưu tiên phát triển không đều giữa các địa phương

Lý Toét said...

Thành viên nào có chuyên môn đường sắt cho tớ hỏi:

Tiêu chuẩn Đường sắt 1m khác với ĐS 1.4m ở chỗ nào. Có phải khác ở bán kính đường cong hay là yếu tố nào khác.

Anonymous said...

Vấn đề mà những người có trách nhiệm của Đảng phải suy nghĩ thật kỹ càng là: tại sao đất nước ta nghèo như vậy mà giá xăng lại quá rẻ?

- Phải chăng là vì thuế trên xăng quá ít?
- Hay có 1 âm mưu nào đó của các thế lực thù địch phản động nhằm làm hạ giá xăng khiến chúng ta (tức Đảng Giao Chỉ) không có đủ tiền để xây dựng 1 lớp người CNXH (lớp người đó hiện nay mới chỉ có các đ.c ủy viên các cấp, các đồng chí công an và gia đình, còn thiếu khá nhiều lớp người nữa trong XH)?

Nên lưu ý là theo báo Đảng (nghĩa là tất cả các báo trong Giao Chỉ) thì dù xăng tăng, điện tăng, nước tăng, các thứ thuế tăng đều không ảnh hưởng đến CPI (là gì thì chịu, thấy báo Đảng đăng nói thế thì nói lại thế, không tin Đảng thì tin ai?), chính vì thế mà 1 số ý kiến kiểu như nguyên lý cửa sổ vỡ gì gì đó sẽ không đúng trong trường hợp này, rõ chưa các chiên gia kinh tế (răng vẩu và không bao giờ đến nha sỹ lấy vôi răng)

Chính vì thế tăng giá xăng (do tăng thuế xăng) chính là 1 việc mà Đảng ta cần phải làm, chúng ta (nghĩa là mọi người) nên cùng định hướng suy nghĩ là xăng của Giao Chỉ sẽ phải lên trên 38.000 Giao Chỉ Tệ/lít xăng A92 tại cây xăng (tức khoảng 0.9 lít A92 tiêu chuẩn đo lường), chúng ta đã chọn Đảng lãnh đạo thì chúng ta phải biết cùng nhau chia sẻ những gánh nặng của Đảng mà không đòi hỏi những quyền lợi mà Đảng đang có, ấy mới là người dân của Đảng

TĂNG GIÁ XĂNG, chính là 1 cách làm ưu việt hơn hẳn trò giảm giá xe để tăng sức mua xe, Toét rõ chửa?

Mario the plumber said...

Dear Bác Lý

Đọc bài đã lâu hôm nay mới đóng góp chút ý kiến.

Khổ đường 1m theo tc quốc để gọi là đường ray hẹp (narrow gauge) . Khổ 1435mm gọi là standard gauge.

Khổ 1m thì rẻ (ray và tàu), xây dựng nhanh, quan trọng nhất là phù hợp địa hình phức tạp và nền đất yếu vì có bán kính rẽ nhỏ hơn và tải trọng nhỏ.

Nhược điểm của NG là chậm, chở được ít hàng.

Có thể khắc phục tốc độ chậm bằng cách 1. làm nghiêng ray(tilt train), 2. tăng bán kính tại các đoạn cua và 3. đảm bảo sai số của toàn hệ thống ray. Để có thể tăng lên 160km/h như QR train ở Úc cũng ko đơn giản vì phải làm lại toàn bộ hệ thống. Giá thành ko khác làm mới là bao nhiêu.

Làm đường 1435 mới cũng ko thể dùng lại tuyến cũ vì SG yêu cầu bán kính lớn hơn, đường hầm rộng hơn, cầu khỏe hơn, rộng hơn...

Ông nào bảo chỉ cần thêm 1 ray là thành 1435mm thì thật là ngây thơ.

Lý Toét said...

Cảm ơn Mario,

Tớ cũng nghi ngờ tiêu chuẩn hình học, cụ thể là bán kính cong của đường 1.435 khác với đường 1.0m. Tức là đường 1.0m cho phép đường cong ngặt hơn. Các yếu tố khác, kể cả cầu thì không thành vấn đề.

Tuy nhiên, chuyển đường 1.435m thành đường 1m thì OK, có điều không ai làm như thế cả.

Lý Toét said...

Chết cười mới bạn Chỉnh,

Bài này tớ nói chủ yếu về thuế xăng đóng góp vào thu ngân sách. Còn ô tô chỉ là câu chuyện làm quà.

Linda Chow said...

Chào các bác, hình như lịch sử đang lặp lại với phong trào Xô Viết Nghệ Tỉnh????

thudinh said...


"Sài Gồng lúc đéo nào cũng lãnh đạn làm gương",câu này của bom bia chứa đựng rất nhiều huyền cơ, he he!

Lý Toét said...

Dear all,

Các tổ chức "từ thiện" bắt đầu lên tiếng phẩn biện bài viết Cơm 2000 của Pín. Tựu trung lại quan điểm chung của họ là: Một góc nhìn đội lốt kinh tế học. Tớ nhận ra mấy điều:

- Họ thừa nhận bài viết thể hiện quan điểm Kinh tế học/

- Hóa ra, lâu nay người ta hiểu Kinh tế học là cái gì cao siêu lắm nên nhầm lẫn. Bài của Pín, rất tiếc không phải kinh tế học mà là đạo đức. Một xã hội mà ở đó, làm không đủ sống có nghĩa rằng ở đó, sức lao động bị bóc lột tối đa.

thudinh said...

Việc đánh các bác lãnh đạo lương khủng sè gòn có liên quan gì đến vụ chính quyền đô thị không bác Lý?

Lý Toét said...

Vụ "lương khủng" đối với tớ chỉ là sự ngớ ngẩn của công chức.

Còn "chính quyền đô thị" chỉ với mục đích chia ghế.

Unknown said...

Cảm ơn Cận Lee và bác Lý.

Unknown said...

Bia chả biết mẹ gì về đường sắt. Trưa nay nhậu với mấy ông Anh dân kỹ thuật bậc 7 Hỏa-Xa.

Tiện nhớ Mụ Lý hỏi, Y giả lời thế này (bia không kiểm chứng):

1m và 1m450: Thêm 1ray+1TàVẹt ngắn nối vào đường cũ, cơi nới thêm. Làm tuyến Trung Quốc - Lạng Sơn - Hà Nụi vì TQ khổ mét tư. Tốc độ vẫn 80km/h Max, Dải đất Lừa: không thể hơn.

Unknown said...

Hỏa xa Nụi-Gồng 28 tiếng, vưỡn. Chỉ dừng các ga: Nha Trang, Nẽng, Huế, (Vinh-Đồng Hới-Thanh+gì?wen mẹ).

Gái Đồng Hới thì thui rùi Tố Hữu ui. Đẹp và chắc nình nịch.

Unknown said...

Mấy Ảnh còn nói nhiều thứ, tiếc là Bia say mẹ nó rùi.

Cô Cấn said...

Cô Tơ hậm hực cái gì vào đây mà bật.

Lý Toét said... (878)

Tình trạng mần cắn ở Lừa,

Lãi gộp của buôn bán được phân phối như sau:
50% trả tiền thuê mặt bằng
20% trả lãi bank
20% lãi của chủ sở hữu
10% trả lương nhân viên

Phân phối như thế thể hiện sức mua của thị trường. Không có thị trường thì buôn bán với ai.

10 September 2013 15:14:00 GMT+7

Cô Cấn said...

Lý Toét said... (890)

MB,

Vấn đề không phải Đầu vô mà là Đầu ra.

50% đại diện cho chủ BDS
20% đại diện cho ngân hàng
20% đại diện cho chủ DN
90% thu nhập đó mua được bao nhiêu, hay là lại chạy ra nước ngoài để mua sắm.

Người lao động trực tiếp đông nhất nhưng chỉ chiếm có 10% thu nhập thì lấy đâu ra thị trường. Bán trong hẻm cũng vậy thôi.

10 September 2013 16:40:00 GMT+7

Lý Toét said...

Bia,

Đã có đề án cải tạo đường 1m hiện tại để hành trình HN-SG còn 24 giờ.

Biện pháp: nắn 1 số đoạn quá gấp, thay đổi siêu cao và đoàn tàu 2 đầu máy kéo-đẩy.

Tớ không chắc các tuyến 1.4m ở ngoài Bắc ra sao. Nếu tốc độ chỉ 80km/h thì nhiều khả năng chỉ là mở rộng tuyến 1m.

Lý Toét said...

Cán,

Có lẽ bạn Tơ nào đó chưa kinh doanh bao giờ. Chấp làm gì.

Tình trạng buôn bán xứ ta phải nói xuống nhiều lắm. Doanh số giảm, giảm nhân viên, trả lại mặt bằng là tình trạng chung.

Báo đảng đăng đầy ra đó, giá thuê mặt bằng nay cũng giảm khá nhiều, giảm từ 30-50% so với trước.

Lý Toét said...

Vụ cá độ 5 triệu đô cho thấy TS Bá là một tay láu cá,

- trước đây, tàu SE bị lật khi chạy với tốc độ 80-90km/h. Vụ này xảy ra khi Bộ trưởng Đào Đình Bình đang tắm bùn, hẳn mọi người còn nhớ. Thế mà TS Bá thách người ta cưỡi với tốc độ 120km/h.
- ông Bộ phó GTVT đề cập đến chuyện cải tạo tuyến 1m chứ không phải giữ nguyên trạng mà chạy đến 120km/h.

Unknown said...

Nhìn bản đồ Hỏa xa Lừa cong quẹo như ruột no, ruột già. Tuyến Lào kay - Nụi tương đối thẳng, Nắn từ Gồng - Nui gian nan phết. Bữa nào Bia triệu tập đám Tài Công hỏi kỹ xem sao.

Bia vốn hay nhậu nhẹt la cà, quán cóc GỒng hình như ngồi nhẵn đít. Ngồi quán cóc rẻ, gặp cần lao nhiều cũng như Lão Thành CM.

Unknown said...

Nhớ hồi ngồi quán Bà 7 Búa (4 Thi Sách) aka Câu lạc bộ hưu trí mà mắc cười. Các Bác cựu Tàu Không Số chửu Cán bộ tham nhũng như rươi mà vẫn vô tư kể chuyện mình ăn cắp điện làm đá lậu như giặc.

7 năm nay không ghé lại, giờ các bác ý nhẽ thăng gần tiệt rùi. RIP

Unknown said...

Bạn Thudinh.

GỒng là nơi làm tiền và tất nhiên phải cúng tiền. 1 năm cong ty Bia bị kiểm toán ở ngoải vào không dưới hai lần.

Thi thoảng Bia cũng phải giải trình 1 số vấn đề. Bọn này gúm thiệt, nó móc cả 1 tý cọc, tý đà dư trong quyết toán XD.

Nói chung là cũng xong. Đùa tý cho vui: BKC đúng là bẩn thật: ở đâu bán keo dán dày? thế là có đôi giày Ý; cho xin túi nylon đựng! thế là có samxonai. hé hé, dcm

Unknown said...

Mấy lãnh đạo Quận-Huyện, nhiều Đại ca cũng vớ vẩn, họp về thu ngân sách, nhiều Đại ca xung fong như cảm tủ quân. nộp cao ngất ngưởng. Lính tráng chạy bóp cổ bá tánh mà tội nghiệp. thương lắm thay!

Thuế thì dcm thu đúng, thu đủ vẫn fải fong bì lủ khủ, Chỉ tiêu mà. Mấy năm nay đéo biết ra sao Bia cũng chả thèm wan tâm nữa

Lý Toét said...

Bia,

Quán đó lâu rồi tớ không ghé. Nó có món tủy bò đặc sắc.

Các chiến binh Tàu 0 Số hàng năm họp mặt được anh Đào Hồng Tuyển tài trợ tiền tỷ. Hiện các ổng ở khu Phú An gần Ba Son đông lắm.

Các địa phương hay bị phê bình là nhận của ngân sách nhiều hơn thu cho ngân sách. Nên lãnh đạo các địa phương đó phải húng là đúng thôi. Cái gọi là "kế hoạch" của các ảnh đơn giản chỉ là thành tích năm nay nhân với 1 số % nào đấy.

Nhiều khi, thu ngân sách lại vượt kế hoạch bất ngờ. Có năm chỉ tiêu tăng khoảng 10% thì thực thu vượt những trên 20%.

Unknown said...

lại lùm xùm vụ đg sắt, xứ mình đi xe máy, ở nhà ống, ăn gạo rau, văn hoá nông nghiệp ngàn đời nay, đg sắt thì chỉ là chiêu đầu tư công tăng gdp thế thội, rộng dư luận dễ bề đầu tư. lão nổ gì đó cá mấyy triệu, bẻ răng ổng ra trả sao?
nhà đất chết thì giao thông, sg mọc lên hàng loạt cầu vượt để làm gì? đường quá nhỏ.

Lý Toét said...

Tiếp chuyện Tiếp Thuế vụ,

Có anh nhá nhá xấp hóa đơn nhà hàng rồi hỏi: ủa sao những bữa tiệc này không có tôi.

Sau này còn có thông lệ: Thuế vụ chỉ chấp nhận những hóa đơn nào xuất phát từ một vài nhà hàng nào đó của địa phương. Mối làm ăn ở đó chứ đâu.

Chuyện này lại nhớ đến việc lưu lại toa thuốc của các ông bác sĩ. Trình dược viên theo đó mà trả hoa hồng bất kể bệnh nhân mua thuốc từ nhà thuốc nào.

Unknown said...

trong khi đó các con tui đi học từ mẫu giáo đã phải đóng tiền ăn học trung bình 1 trẹo / 1 tháng.

sao ko đầu tư giáo dục? học ngoại ngữ 3 năm mà chăng biết gì. tội quá.

Lý Toét said...

Công chúa ơi,

Không đầu tư công thì mấy ảnh cũng đầu tư riêng - đầu tư vào các tập đoàn - qua đó bòn rút về mua BĐS.

Đầu tư công dù sao, ta cũng thấy có phương tiện mà sử dụng như cầu, đường.

Về giáo dục, từ lâu đảng và nhà nước ta có chủ trương xã hội hóa giáo dục. Nghĩa là mọi gia đình phải tự lo từ trang phục đến học phí. Còn phẩm chất giáo dục (nghe nói thua cả Kampốt) thì đã có nhà nước lo.

Anonymous said...

Trong 1 tô bích nào đó, có 1 đồng chí chiên gia kinh thế (đương nhiên là răng vẩu và cả đời chưa đi gặp nha sỹ để lấy vôi răng) đã từng tuyến bố (thậm chí còn vẽ cả biểu đồ - hay sơ đồ nhỉ? - hay là đồ thị nhỉ?) về chuyện bọn đế quốc Mỹ áp dụng thuế chống phá giá tôm của Giao Chỉ là đúng đắn, tất diên, người viết còm mênh vạch rõ việc bán tôm của Giao Chỉ vào Mỹ là không phá giá vì giá tôm tại Giao Chỉ cao hơn giá tôm bán ở nước ngoài là do các khoản thuế, phí, phụ thu, cống nộp ở Giao Chỉ cao chứ không phải do nhà nước trợ giá, điều này đã được minh chứng qua bài báo này:

http://www.tienphong.vn/Kinh-Te/645646/My-cong-nhan-tom-Viet-Nam-khong-ban-pha-gia-tpov.html

Với tất cả tinh thần khiêm tốn nhất của người cách mạng, người viết còm mênh vẫn có quyền nói: Mình thật là vĩ đại!

Unknown said...

mỹ ko đánh thuế tôm có thể sẽ đánh thuếu cua, hoặc chí ít cũng muốn cái càng chữ S cạp vô mắt cua, he he, ko có miễn phí đâu

pín said...

anh Lí ơi, có đứa nó bảo tôi thế nài :

Chú Sơn Nữ Đồ Lông viết bài này với góc nhìn hay, chị khen! Chị cũng từng đứng về phía chú phang thẳng về mặt lý luận với mấy chú tiến sĩ, thạc sĩ đã và đang chửi chú như như một thứ cặn bã của xã hội trên các ngóc ngách phết búc. Tất nhiên là phang để các chú tiến-thạc sĩ đó không nghĩ ai cũng ngốc hơn các chú chứ không dài hơi với các fan như nấm dại của các chú í, há há.

Thế nhưng nếu chú tiếp tục đi theo hướng các quán cơm 2k có "kinh doanh" và mục đích là câu "con cá diếc" thì chú sẽ sai trong một số trường hợp cụ thể và khi đó đá đủ làm hầm mộ chôn chú cả cuộc đời!

Chị định hướng chú thế này. Chuyện kinh doanh không chỉ đến từ việc câu "con cá diếc" mà đến từ những chuyện tạo việc làm, khách hàng của các nguồn cung cấp các loại, uy tín cá nhân để làm việc khác v.v...dựa trên vốn của...cộng đồng!

pín said...

tôi có bài biên trên bbc về cơm 2 k chắc anh đã biết, nó đây :

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/forum/2013/09/130904_com_hai_ngan.shtml


Tôi muốn chứng minh nó là Kinh doanh chứ đéo phải từ thiện, vây cần ý kiếnchuyên gia như anh. chứ trình tôi thì anh lạ lồn gì hehehe

pín said...

A ha tôi hỏi anh Lí hóa ra anh đã có sãn mấy cồng cho tôi rồi hehehe cám ơn anh Lí, lếu anh phân tích kĩ hơn để tôi hóng tôi vả lại mấy con chuyên gia kinh tài địt mẹ trình tôi anh lạ đéo gì hehe chuối nải

Lý Toét said...

Cận Lee,

Về vấn đề chống phá giá. Thực sự các DN ở ta đã cạnh tranh bằng giá rẻ nên phải sử dụng các biện pháp:

- Hỗ trợ thuế từ nhà nước
- Hỗ trợ từ nhà nước bằng các hình thức khác như cấp đất
- Và (nhà nước) tuyên truyền để người nuôi cá thật nhiều rồi ép giá người ta.

Rõ ràng đó là các biện pháp phi thị trường. Nói chung, ta chỉ phản đối mà không dám kiện vì chắc chắn sẽ thua.

Lý Toét said...

MB,

Người vùng cao có chút vốn là rẫy thuốc phiện. Cấm người ta trồng thì đói là phải.

Lý Toét said...

Bạn Cần Chỉnh nói rõ hơn tý đi. Úp úp mở mở cái gì thế.

Lý Toét said...

Thái Bình anh dũng,
http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130911/hung-thu-xong-vao-tru-so-ban-4-nguoi-da-tu-sat.aspx

Simacai said...

Năm trước có anh Vươn, năm nay ra anh Viết, tính chất mức độ nghiêm trọng ngày một tăng, gây thiệt hại vô cùng to lớn về con người và kinh tế. Tính sơ sơ chi phí để nuôi dạy trả lương anh sát thủ và nạn nhân từ bé lên đến lúc chết ngót nghét tính rẻ vào quãng 10 tỷ chưa kể bộ máy mất người làm việc.
Để ngăn chặn các hiện tượng đơn lẻ, tự phát cá nhân này, cần hạn chế tuyên truyền các hình mẫu anh hùng cá nhân kiểu như trong phim “Thủy Hử” giết người như nghé hay các bộ phim về chiến sỹ biệt động đánh bom đại sứ quán Mỹ trong cuộc kháng chiến thần thánh…Ngoài ra cũng nên nghiên cứu hạn chế hay không hát các bài hát có câu từ đại loại như “…sục sôi nhiệt huyết trong tiêm này chứa chan, quyết phen này sống chế mà thôi…”.
Cần chiếu nhiều phim ảnh tình cảm sướt mướt kiểu Hàn Quốc, khuyến khích các ca sỹ hát dòng nhạc sến của Hưng Đàm, Ngọc Sơn…
Vài hàng góp ý.

Lý Toét said...

Simacai aka Pete,

Một vụ tự sát có ích. Báo đảng đang định hướng tới hung thủ là một bệnh nhân tâm thần.

Sao lại so với anh Vươn - chống lại lực lượng cưỡng chế. Anh Viết không quen biết với nạn nhân.

Rất khó xử vụ này. Muốn xử nặng thì sẽ đương nhiên hoan nghênh hành vi anh hùng như hình ảnh Phạm Hồng Thái. Còn tha bổng (quy thủ phạm tâm thần) thì lại không có tính răn đe. Quy luật "bàn tay vô hình" len lỏi tới đây rồi sao.

fs said...

@ cụ Lý
có chắc hung thủ tự sát hông?

Lý Toét said...

FS,
Không lẽ bị "ám sát".

Simacai said...

Sau vụ sát thủ đi vào cơ quan công quyền dễ như đi chợ thế này. Nên lập dự án bổ sung thêm lực lượng an ninh chuyên nghiệp với các thiết bị soi chiếu vũ khí tại cổng các công sở. Để tránh tốn kém thì nên quy hoạch các công sở về cùng 1 địa điểm, kiểm tra an ninh, bảo vệ cho dễ.

Lý Toét said...

Tớ không biết Ủy ban huyện thị thế nào. Ủy ban tỉnh lính canh phòng cẩn mật như doanh trại. Còn UB xã cũng có CA xã trực.

Unknown said...

Theo mình thì đây là great point ...

Tương lai bắt đầu từ đây :D

Củ Chuối Tây said...

Mụ Toét nhẽ chỉ nói đúng với cấp tỉnh. Cấp xã thì khác gì mả hoang mà đòi có công an trực được.

Chuối gần ngay cổng UB huyện cũng chẳng có ma nào nó ngồi cả. Vào dễ hơn đi chợ.

Lý Toét said...

Xã tớ lúc nào cũng có chú băng đỏ kiêm giữ xe trực cổng ủy ban.

UB Huyện mà không có thường trực bảo vệ cũng lạ nhỉ.

Cô Cấn said...

Hỏi các bác cái này:

Một trạm thu phí đường bộ đấu thầu 360 tỉ+xx% ngoài hợp đồng trong 5 năm. Nay thu được 42 tháng nhà nước thanh lí H/Đ trả lại doanh nghiệp 280 tỉ. 4 năm nhà nước thu được? ai được hưởng?

Lý Toét said...

Cán,

Bài toán đấu thầu trạm thu phí y chang bài toán thuê đất: giá bao nhiêu, khai thác trong bao nhiêu năm.

Giá pháp định: 360 tỷ
Khai thác 4 năm, giá trị còn lại của nó chỉ còn 280 tỷ. Thế thôi.

Hóng said...

Năm 2014 sẽ có xe 300 triệu đây, tin nóng hổi mời các bác:
http://cafef.vn/kinh-te-vi-mo-dau-tu/giam-70-thue-tu-2014-co-oto-gia-300-trieu-201309130727241071ca33.chn

LNVT said...

http://cafef.vn/kinh-te-vi-mo-dau-tu/giam-70-thue-tu-2014-co-oto-gia-300-trieu-201309130727241071ca33.chn

Ôi, bác Lý thánh thật đấy, he he

Hóng said...

Đấu thầu 360 tỷ trong 5 năm mà DN đã thu trong 3,5 năm mới được 80 tỷ. Bây giờ thanh lý HĐ nhà nước phải trả DN 280 tỷ trong 2,5 năm nữa. Có phải em hiểu đúng ko nhỉ?

Simacai said...

Tuong Can said...
Hỏi các bác cái này:

Một trạm thu phí đường bộ đấu thầu 360 tỉ+xx% ngoài hợp đồng trong 5 năm. Nay thu được 42 tháng nhà nước thanh lí H/Đ trả lại doanh nghiệp 280 tỉ. 4 năm nhà nước thu được? ai được hưởng?

Rõ như ban ngày 5-3,5=4.
Hãy hỏi tại sao bản thân mình lại không biết đường mà làm thầu trạm thu phí.

Unknown said...

@Mụ Toét: Thế nào là một vụ tự sát có ích hả mụ?
Hành động có ích ---> nên làm ----> khuyến khích làm, đúng phòng?
Bao nhiêu phần trăm trong các cô có làm hành động có ích như các cô ngợi ca?
Mụ Toét có nhìn cái ảnh đứa con anh Viết đội khăn tang bên di ảnh không?

Lý Toét said...

Nhân có mụ Cai ở đây, tớ đi sâu vào kỹ thuật vụ Trạm thu phí này,

Đây là nghiệp vụ Mua Sỉ - Bán Lẻ

Vốn đầu tư: 360 tỷ và chi phí vận hành trạm

Nguồn thu: cước phí qua trạm
Bình quân 20 ngàn xe/ngày
Cước phí đổ đầu xe con xe tải: 30 ngàn đồng/xe

Mỗi năm thu được: 30 ngàn đồng * 20 ngàn xe * 360 ngày = 216 tỷ đồng/năm

Tính toán:
- Lãi suất ngân hàng 10% pa
- Phí vận hành = 2.5 lần LS ngân hàng
- Lãi của chủ đầu tư = 1.5 LS NH
Ta có suất chiết khấu = 50%

Bây giờ tính số tiền phí thu được theo giá trị hiện tại
216/(1+0.5)+216/(1+0.5)^2+216/(1+0.5)^3+216/(1+0.5)^4+216/(1+0.5)^5= 375 tỷ đồng

Dự án đầu tư này tốt. Ai có ý kiến gì không.

Lý Toét said...

Bạn Thất Tình có tật trích một khúc rồi chất vấn,

Tớ hỏi lại: Sự hy sinh của Phạm Hồng Thái có ích không.

Lý Toét said...

Còn bây giờ xét lại bài toán thu phí được 3 năm 6 tháng, giá trị còn lại là bao nhiêu,

Bây giờ khoản thu còn lại chỉ 3 năm 6 tháng và khoản bồi thường 280 tỷ. Giá trị của số tiền thu được tính theo giá trị lúc trúng thầu 360 tỷ

216/1.5+216/1.5^2+216/1.5^3+108/1.5^4+280/1.5^4= 380.6 tỷ đồng

Giá trị thu hồi tốt. Giá 280 tỷ là hợp lý.

Lý Toét said...

Dear all,

Hàng chục năm nay, hàng đoàn người vạ vật chết dần chết mòn ở vườn hoa Mai Xuân Thưởng do chính sách thu hồi đất tàn khốc. Nay điều đó sẽ không còn kéo dài nữa.

Sự thiệt thòi của người thân anh Viết đã đem lại lợi ích cho hàng ngàn người vạ vật ở vườn hoa Mai Xuân Thưởng. Đó chẳng phải là lợi ích sao.

Tớ tin rằng, những báo chí làm rùm beng vụ này sẽ bị kỷ luật nay mai.

Linda Chow said...

Để ý chiều qua, HTV 60s và VTV đều không đưa tin vụ này...

spirit said...

Thầy Lý,
Em có ý kiến về vụ thầu trạm thu phí
Như tính toán của thầy thì nếu trúng thầu thì lợi nhuận thu được tại thời điểm này là:
380,6 - 360 = 20,6 tỷ
Nhưng em có thắc mắc là, sao doanh thu của năm sau lại ít hơn so với năm trước, mặc dù chi phí như nhau. Cụ thể
- Năm đầu là: 216/(1+0,5)
- Năm thứ hai: 216/(1+0,5)^2
...
Thầy giải thích được không?

spirit said...

Em đính chính cho rõ
Nếu trúng thầu và khai thác đủ 5 năm thì lợi nhuận
375 - 360 = 15 tỷ
Nếu bị thanh lý hợp đồng sau khi khai thác 3,5 năm với giá trị 280 tỷ
380,6 - 360 = 20,6 tỷ

Unknown said...

Lý Toét đang cho thấy sự thiển cận khó hiểu của đẳng cắp già hói quán Bựa khi so sánh case giữa Viết và Thái. Sự thiển cận tăng lên gấp đôi khi cho rằng hàng đoàn người vạ vật ở vườn hoa Mai Xuân Thưởng do chính sách thu hồi đất sẽ không còn kéo dài nữa. Đối với Lừa, không có đáp số nào khác dù được chăn bởi Bê hay another.

Linda Chow said...

Vụ Viết muốn được so với vụ PHT thì Viết ít nhất phải ôm bom đi giết X ( có thể không thành nhưng sẽ chết vài tên bộ hạ) đoàn người xếp hàng thì tôi cho rằng vẫn tiếp tục xếp hàng...hy vọng có nhiều anh Viết hơn nữa, có thể không giải quyết được gì, nhưng ít ra bọn kia cũng có đứa chết :-)

tinh tinh said...

Tôm VN hưởng thuế 0% vào Hoa Kỳ. không ai cãi vì có thể không ai biết hay cũng có thể người ta còn bận làm việc và sống , với cãi thắng một thằng thất bại hơn họ mọi mặt để làm gì, như thằng bom hay nói thắng một thằng loser để làm gì?

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/business/2013/09/130911_viet_us_antidumping.shtml

sự thật thì luôn là sự thật.

Unknown said...

Bia mới đi Giỗ Ba về, 1.5 ngày đi theo xe tải hàng, đúng là trải nghiệm. Bia không ngủ, nhìn Việt Nam đất nước ta ơi - Gì gì quên mẹ đâu giời đẹp hơn.

Unknown said...

Tính từ Trung trung bộ vào khoảng 27 Trạm giao thông, ngày đêm cần mẫn.

1 Tỉnh thường 2 trạm, dưng đột xuất có 3 trạm, cũng chả nhiêu 100k/lần. Riêng Gồng có lúc 7 trạm, 3 Trạm chính, vài trạm ở đéo đâu ra bất thình lình xin 5 chục rùi biến mẹ (gọi là không đúng tuyến)

Unknown said...

Bác Gì Đó bảo CA có gì mà cứ thích ra đường dù nắng mưa vất vả. Thưa Bác, vất cái cục cứt. Ngồi trong xe hơi nhá đèn thui, tự Tài xế đội mưa gió lại.

Unknown said...

Thằng em bảo trung bình Tiến Giang- Lạng Sơn em tốn khoảng 7 trẹo. Tính ra 1 xe tải đôn giá vận chuyển nhiều.

Mà cũng phải, xe trọng tải 8,5-9,5 Tấn chở 25 Tấn, Có Công chở 120 Tấn. Xe nào chả bị phạt. Nó chỉ cho Bia cách nhìn Vỏ xe tính tấn mà Bia say mẹ.

Unknown said...

Có bạn bảo chặn làm đéo gì hết, có thoát, lọt tội phạm không? Thưa không. Thoát là bất bình đẳng.

Chặn 10 xe, xe 11 bạn qua, xíu nó sẽ đuổi theo, rùi lại chạy ngược lại, rùi lại chại xuôi lại, xuôi xuôi - ngược ngược miệt mài.

DCM sướng thiệt, ngồi trong xe Fa - cốt cần mẹ gì ra ngoài

Unknown said...

Thằng em Tài xế tâm sự: Báo càng đăng mãi lộ, bọn em càng khổ, chung chi càng nặng hơn.

Các bạn biết rùi, lá cải đăng chứ có giúp ích đéo gì đâu. Bản thân các bạn ý có ra chó gì.

Unknown said...

Tính nói cái đéo gì nữa dưng quên mẹ, Mụ Vợ đang réo cái đéo gì. Nhiều đứa bảo Bia sợ Vợ, DCM chúng nó chứ, cả xóm sợ nó, riêng đéo gì Bia. Hé hé..

Lý Toét said...

Chắc bạn Thất Tình muốn anh Viết gia nhập vào đoàn quân Mai Xuân Thưởng rồi chết dần chết mòn ở đó.

Bạn có vẻ thiếu kinh nghiệp nhỉ. Lừa rất dễ chăn dắt, điển hình là vụ nón bảo hiểm 2007. Biết rằng Lừa ưa chọn những cái ách nặng để tròng lên cổ, nhưng đòn phản kháng đã ra sẽ bất ngờ như ta vừa mới biết.

Lý Toét said...

Spirit,

Tớ đặt ra doanh thu hàng năm ít nhất là 216 tỷ đồng dựa trên dữ liệu thực tế: Lưu lượng xe trên QL1 cỡ 30 ngàn xe/ngày.

Bài toán Giá trị hiện tại dùng để tính toán có nên đầu tư vào một dự án hay không.

Như trong thí dụ trên: trúng thầu 360 tỷ đồng thì phải thu phí 5 năm, mỗi năm 216 tỷ đồng mới được xem là có lãi.

Giả dụ không đầu tư gì cả, số tiền 360 tỷ đồng mang gửi ngân hàng (lãi suất 10%/năm) sau 5 năm sẽ thành 360*1.1^5=580 tỷ đồng. Nghĩa là 580 tỷ đồng ở thời điểm 5 năm sau mới chỉ tương đương với 360 tỷ hiện tại.

Phải thu được lớn hơn số này người ta mới chọn quyết định đầu tư. Trong bài toán trên, tớ chọn suất chiết khấu là 1.5 vì bao gồm cả chi phí vận hành và tiền lời cho chủ đầu tư.

Nếu đầu tư 360 tỷ, sau 5 năm cũng thu lại 360 tỷ thì đầu tư đó là lỗ.

Lý Toét said...

Bia,

Giới xe khách nói rằng, nếu không phải chung chi mãi lộ thì giá cước chỉ còn 1/3.

Trong kinh doanh, người ta xem đây là thuế, nó có tác dụng đẩy giá hàng hoá và dịch vụ lên mà không làm giảm nhu cầu tiêu thụ. Vì ai kinh doanh vận tải cũng chịu chi phí này nên giá tăng không làm kém cạnh tranh so với doanh nghiệp khác.

Lý Toét said...

Spirit,

Con số 380 chỉ dùng để so sánh với 360 không phải là lợi nhuận. Nếu lớn hơn 360 người ta sẽ đầu tư, nếu bằng thì người ta cân nhắc, còn nếu nhỏ hơn 360 nhiều quá thì người ta từ chối đầu tư.

Lợi nhuận gộp 5 năm là:
216*5-360= 720 tỷ đồng

Số này trừ đi chi phí vận hành, trừ đi thuế còn lại là lợi nhuận ròng.

spirit said...

Cám ơn thầy Lý, em cũng hiểu được thêm nhiều.
Trở lại với dự án đầu tư thầu trạm thu phí. Theo như tính tóan của thầy, nếu sau 5 năm thu được 720 tỷ thì so với giá trị sau chiết khấu 5 năm 580 tỷ thì dự án này rất khả thi.
Tuy nhiên trên thực tế, em muốn hỏi thầy, lựa chọn suất chiết khấu 1,5 thì có là cao không? và nên chọn hợp lý như thế nào.

Lý Toét said...

Bắt quả tang bạn Spirit không đọc comment của tớ,

Comment này tớ đã viết
- Lãi suất ngân hàng 10%/năm
- Phí vận hành = 2.5 lần LS ngân hàng
- Lãi của chủ đầu tư = 1.5 LS NH
Ta có suất chiết khấu = 50%

spirit said...

Em đọc kỹ rồi, thầy Lý.
Vì nếu để suất chiết khấu càng cao thì khả năng thu hồi vốn càng lâu, dự án không khả thi.
Em muốn hỏi trên thực tế, có kinh nghiệm nào để chọn con số này.

Lý Toét said...

Con số đó dựa trên kinh nghiệp đấy.
Chí phí vận hành bao gồm
- CP nhân công
- CP điện nước
- Thuế
- phí sửa chữa thường xuyên
- phí dự phòng

Cộng lại cỡ bằng con số tạm tính của tớ.

Note: các con số của dự án chỉ là giả định với điều kiện:
Thấp hơn thực thu
Cao hơn thực chi