Monday, October 14, 2013

Obama mới xứng đáng nhận giải Nobel Hòa Bình 2013

OPCW hiện ra từ bóng tối sau khi đã thắng Nobel Hòa Bình 2013
Phá lệ, hôm này thử bàn về thời sự quốc tế. Về giải Nobel Hòa Bình 2013.

Giải Nobel thường được xem là không công bằng. Nobel Khoa học thường được trao cho các Giáo sư Mỹ hoặc những GS đang làm việc cho các viện Đại học Mỹ. Thế là không công bằng.

Cống hiến cho khoa học không chỉ từ nước Mỹ. Nếu nói Mỹ giàu có là do khoa học phát triển thì không chính xác. Nước Mỹ có thể rất giàu nhưng mức độ giàu nhanh lại thua xa Trung Quốc.

Giải Nobel Hòa Bình (NPP) còn tào lao hơn nữa (*). NPP2013 được trao cho Tổ chức Cấm vũ khí hóa học Organization for the Prohibition of Chemical Weapons (OPCW) như là một biện pháp marketing cho tổ chức này.

OPCW là một tổ chức vô danh không mấy ai biết đến trước khi nó được giải NPP. Lý do mà Ủy ban Nobel Na uy The Norwegian Nobel Committee (NNC) đưa ra là OPCW đã có công đầu trong việc giải trừ kho vũ khí hóa học của Syria.

Trên thực tế, OPCW không thể động đến lông chân của Syria nếu không có sự đồng thuận của Ngũ cường (**). Theo lẽ đó, Ngũ cường xứng đáng nhận Nobel hơn OPCW.

Trong Ngũ cường, Anh, Pháp không có vai trò gì trong việc giải trừ kho vũ khí hóa học của Syria. Họ không có tác động gì tới chính quyền Syria.

Nga và TQ là 2 nước thay nhau phủ quyết các Nghị quyết về Syria. Nga và Trung chỉ đồng ý cho quốc tế bật đèn xanh cho OPCW thanh sát Syria sau những nỗ lực điều quân và hù dọa sẽ tấn công các kho vũ khí hóa học của Syria của Tổng thống Cờ Hoa bất chấp sự chống đối can thiệp vào Syria của dân chúng và các vị Dân biểu Mỹ.

Trong khi Tổng thống Mỹ là người dám đi ngược lại xu hướng của Thế giới và của dân Mỹ, mới là người xứng đáng được trao giải NPP2013 do đã tỏ ra hiếu chiến trong việc giải trừ kho vũ khí hóa học của Syria.

Note:
(*) Nobel Hòa Bình 1973 được đề nghị trao cho Lê Đức Thọ và Kissinger vì đã đem lại hòa bình vĩnh viễn cho Việt Nam. Từ đây, lực lượng vũ trang Việt Nam chỉ phải lo đối nội. Giải này, Lê Đức Thọ không nhận, Kissinger chỉ nhận tiền mà không nhận bằng khen Nobel.
(**) Ngũ cường: 5 nước thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Trong đó:
- Hoa Kỳ: là Sen đầm quốc tế nay đã mỏi mệt với việc duy trì trật tự hỗn loạn trên thế giới.
- Anh và Pháp: cựu cường quốc châu Âu, đã từng có thuộc địa ở hầu hết các vị trí địa lý trên địa cầu. Nay, cả 2 là cường quốc ba phải, không xứng đáng với vai trò cường quốc.
- Trung Quốc: là đấng con Trời, bá chủ thế giới trong thì tương lai.
- Nga: là quốc gia côn đồ, chuyên cung cấp vũ khí làm hạt nhân gây rối tại các điểm nóng trên thế giới. Nga  không kiêng nể ai kể cả đấng Thiên tử như TQ.

27 comments:

Củ Chuối Tây said...

Bọn nghĩ ra giải nài, cụ thể là ông Nobel cũng không công bằng nhể?

Ví như vì sâu không có Nobel Toán học. Giá mà được cái đấy có phải anh Châu Ngô ăn ngon rồi không?

Củ Chuối Tây said...

Bọn trung lập Nam Âu như Na Uy, Thụy Điển.. thật xứng ông người, chúng phát triển khoa học, tránh chiến tranh, giàu có rồi nghĩ ra nhiều thứ.

Chúng thực đã ăn sung mặc sướng trên mồ hôi, xương máu của các quốc gia có chiến tranh như Lừa. Vì nhẽ đó mà bỏn mới đi viện trợ bớt xấu hổ nhể?

Điều này cụ Cu đã phải sang Sing để nhắc nhở nhưng zường như bọn này ít tự trọng hơn. Hồi kí Diệu Lý Quang đã thế lại còn nhắc lại điều đó.

MBTrading said...

Tôi nghĩ giải Nobel này chỉ chú trọng kết quả chứ không chú trọng nguyên nhân. Giống như năm 1973, phải trao cho TQ mới đúng chứ nhỉ, tôi nghĩ họ có quyền quyết định và có tác động vào lúc đó nhiều hơn..Bác Lý viết bài này có ý nói đến siêu cường TQ trong tương lại chắc cũng có liên quan đến công văn ngoại giao đang lan truyền trên mạng nhỉ?Tôi thì thấy công văn đó đúng và hợp lý(cũng không loại trừ có kẻ tiết lộ ra để làm mất lòng thiên tử?)...mấy bác bật Tàu tanh tách coi chừng có ngày không có gạo mà ăn...người anh em duy nhất có thể giúp VN lúc này he he he

Củ Chuối Tây said...

@ Anh Trading

Bọn bỏn giãy chết, hết việc, nên bày đặt trao để dân chúng thêm ưng.

còn chuyện công văn thì hạ cờ thì có gì ghê gớm đâu. Đúng như anh nói, chỉ có TQ mới là người giúp ta lúc nài. Trong chiến tranh đã có cả 300 ngàn công binh sang cơ mà.

bọn bần nông thì húng là tài.

LNVT said...

Em nghĩ là có thể Mỹ sẽ đánh Syria trong tương lai.

Do vậy, Obama không thể nhận Nobel hòa bình xong rồi đi tham chiến nên đành phải để bọn khác lãnh giùm.

Lý Toét said...

Củ Chuối,

Không phải Nobel không công bằng mà là Ủy ban Nobel không chiều được tất cả mọi người.

Bọn nó giàu là nhờ bọn nó tiêu xài nhiều chứ không phải nó vác của từ nước nghèo về. Ở những nước nghèo, người giàu ở đó thường đem của ra nước ngoài. Xin tham khảo bầu Đức.

Lý Toét said...

MB,
Siêu cường mới chỉ là "nguyện vọng" của người Tàu chứ chưa thành hiện thực. Muốn thành siêu cường, người dân phải chi tiêu thoải mái, cuộc sống dư dả, ít nhất cũng phải như Mỹ.

LNVT,
Không đơn giản thế đâu. Muốn đánh ai tối thiểu cũng phải nghiên cứu SWOT tức là các yếu tố
- điểm mạnh
- điểm yếu
- cơ hội
- thách thức

Vụ Iraq là thất bại nặng nề của Mỹ.
Binh pháp dạy rằng, Không đánh mà thắng là tốt nhất.

Lý Toét said...

Dear all,

Giải Nobel tuy có giá trị thấp (1.3 triệu đô phải chia 5 sẻ 7) nhưng hiện là giải thưởng khoa học có giá trị nhất.

Cỡ như Carlos Gầy xứ Mễ có thể tạo ra giải có giá trị gấp trăm lần giải Nobel nhưng không thể có giá trị bằng.

Thực ra Obama xứng đáng được giải lần nay nhưng kẹt ở 2 điểm
- đã trúng 1 lần
- tìm kiếm hòa bình bằng hành vi chiến tranh. Điều này nghe mâu thuẫn nhưng lại là chân lý: Chiến tranh để thanh toán chiến tranh.

MBTrading said...

Bầu Đức thì quá trơ trẻn he he he...lúc trước chửi ông già Alan vô văn hóa. Bây giờ thì khoe mình chạy kịp lúc từ mấy năm trước, khoa mình có tầm nhìn không đầu tư vào chứng khoán..v..v

Trích.."Ông nhìn nhận: “Năm 2007, nếu tôi ôm tiền đầu tư vào chứng khoán là một, ngân hàng là hai thì chắc tôi “lên đường” rồi. Trời xui đất khiến làm sao hồi đó họp hội đồng quản trị, tôi tuyên bố không đầu tư vô lĩnh vực tài chính. Lý do đơn giản là “chúng ta không biết gì về tài chính, mà không biết thì không làm”.

Và trong lúc những dự án bất động sản lớn như Everich và Novaland đang rao giảm giá rầm rộ đến 50%, bầu Đức đã nhanh tay giảm giá liên tục từ 3 năm trước để giải quyết hết các dự án bất động sản còn tồn đọng."



http://motthegioi.vn/kinh-te/bai-1-khong-muon-bi-dap-chet-bau-duc-thao-chay-khoi-viet-nam/

Củ Chuối Tây said...

Cô Nguyen Nam nản cái dề thế?

Nó bá chủ tốt chứ sao? Ở cạnh thằng giàu mà không biết nàm ăn thì là đéo ra gì rồi. Chỉ lo võ mồm biển đông, với mấy hecta đất rừng thì để mà gì?

Mà dự đoán thì nà dự đoán, mọi yếu tố đều có thể thay đổi. Cô có hiểu ý?



Lý Toét said...

Bình Thiên hạ là giấc mơ ngàn đời của người Trung Hoa.

Hồi 199x, tớ gặp mấy chú Chệt ở một cuộc hội thảo. Các chú chắc như đinh đóng cột rằng: Thế kỷ 21 là TK của Trung Quốc.

Thực trạng hiện nay của kinh tế Tàu:
- hàng hoá, khủng hoảng thừa
- tài chính, một núi nợ không dám chi tiết

Dân công Tàu cũng y như VN ta, đó là ai ai cũng phải tích luỹ thật lực để chuẩn bị cho một tuổi già không mấy sáng sủa. Lượng tiết kiệm này đã tạo ra núi nợ kể trên.

So với TQ, kinh tế Nhật "đẹp" hơn nhiều. Thế mà họ đang chật vật chưa thoát ra khỏi suy thoái đã 20 năm nay.

Nếu kinh tế TQ phát triển lành mạnh, thì người Tàu sẽ không dám "bá chủ".

uyeen said...
This comment has been removed by the author.
uyeen said...

Kiểu này sang năm VN lại giựt giải Nobel cũng nên, nhờ bao nhiêu mạng ngư dân chết âm thầm ở Hoàng sa không được nhắc tới và bi giờ khai thác chung ở biển đông nên tránh được chiến tranh. Hehe, cứ phải mơ mộng phát coi.

Lý Toét said...

Ý tưởng của Uyeen đề cử giải Nobel Hoà Bình năm tới cho VN là khả thi.

Dương Thường Trực said...

Tớ cá là...VN sẽ em chã...giống như ông Thọ đã từng...!

Đề nghị share giải vs nước Mẹ.

MBTrading said...

Nếu lịch sử lặp lại thì Tàu sẽ gây chiến để giải quyết khủng hoảng thừa huh các bác???

DINKITA said...

Chào Anh Toét hói,
Anh nói bên Tào hàng hóa đang khủng hoảng thừa hàng hóa có phỏng? vậy có cửa gì buôn bán với bỏn không anh? công cuộc đong xèng thật mệt mỏi quá, haizz.

Lý Toét said...

MB,
Khủng hoảng thiếu mới gây ra chiến tranh. Bây giờ mà bịt đường cung cấp dầu cho TQ là có chiến tranh liền. Khủng hoảng thừa chỉ làm cho thị trường tài chính mất giá. VN cũng đang khủng hoảng thừa lúa gạo, caFe đấy thôi mà có chiến tranh đâu.

Đỉn Kita,
Nếu không dựa vào thế lực, chỉ dựa vào thị trường thì xứ nào có sức mua mạnh hơn sẽ dễ làm ăn hơn.

Hàng hóa thì Tàu không đến nỗi thừa nhưng đầu tư thì quá thừa. Thành phố ma, nhà máy dư công suất mà chưa thu đủ vốn mới là vấn đề.

Anonymous said...

Giải Nô Ben là 1 giải rất có giá trị ở những giải thưởng như Nô Ben Toán học, Nô Ben Giáo dục, Nô Ben Vật lý, Nô Ben Y học .v.v. nhưng cũng có các giải gây tranh cãi như giải Nô Ben Văn học, có những giải rất vô giá trị (nghĩa là có giá trị về mặt tiền bạc nhưng không có giá trị thực tế) như giải Nô Ben Hòa Bình vì giải này đã từng được trao cho bọn khủng bố (bắn pháo hay ném lựu đạn vào nhân dân, giết dân thường bằng phương pháp tàn bạo: mời sợt), vì vậy giải Nô Ben hòa bình hoàn toàn có thể trao cho bất cứ ai, nhưng không thể là tên tổng thống Mỹ: ngoài chuyện "ngu xuẩn nhất nhì là tổng thống Mỹ" thì còn là 1 tên mọi rợ da đen; thật kinh tởm

Theo ghi chú của Toét thì nên trao cho anh Bút Ít In (Putin) vì anh này không biết sợ ai cả, thế thì người gìn giữ hòa bình là đây chứ còn ai nữa

Ghi chú thêm:
Từ sen đầm thực ra là bắt nguồn từ chữ "les gendarmes" (là đám cảnh sát hay mặc đồ đen bên Phú Lang Sa), nhiệm vụ của nhóm này là bảo đảm trật tự trị an (kiểu dạng cảnh sát trật tự bên Giao Chỉ), tuy nhiên qua cách dùng từ của Đảng (và sự ngu dốt của đám đông quần chúng) thì từ này tự nhiên từ việc có ý nghĩa tốt lại trở thành có ý nghĩa rất xấu xa đối với quần chúng; cũng tương tự dư từ An Nam Mít (Annamite), hoàn toàn bình thường với hậu tố như mite hay mese (Vietnamese) dưng dưới sự lãnh đạo tài tình sáng suốt của Đáng (và sự ngu dốt của quần chúng) thì tự diên trở thành 1 từ xúc phạm dân Giao Chỉ. Lý Toét nhẽ nào cũng ngu dư đám quần chúng nhỉ? Cần phải guyết liệt rút kinh nghiệm để vươn lên trở thành 1 dư luận viên nhé

Lý Toét said...

Bạn Cần Chỉnh có ngẫn không đấy,

Sen đầm là công chức nhà nước, có nhiệm vụ giữ trật tự và ghi vé phạt (nếu có).

Sem đầm chỉ làm nhiệm vụ đường phố. Cò mới có trách nhiệm giữ an ninh quốc gia.

spirit said...

Mặc dù, kinh tế trung quốc gặp phải 2 vấn đế:
- khủng hoảng hàng hóa thừa
- một núi nợ tài chính
Nhưng chính phủ trung quốc vẫn tìm mọi biện pháp kích thích kinh tế nhằm duy trì mức tăng trưởng >8% ( hiện nay vào khoảng 7,6%.
Một khi không đạt được mục tiêu này thì viễn cảnh xã hội trung quốc sẽ như thế nào?
Thầy Lý có biết tổng mức đầu tư của trung quốc chiếm tỷ lệ bao nhiêu của GDP?

Lý Toét said...

Spirit,

GDP TQ được phân bổ như sau:
35% chi tiêu của công chúng
17% ngân sách, trong đó có một phần đầu tư
Còn lại là đầu tư cả công lẫn tư

Đầu tư của TQ chiếm khoảng 50% GDP. Nêu tăng trưởng 8% thì ICOR đã là trên 6.

Unknown said...

Anh Lý Cường mang sang mớ to không bác Lý toét?

Lý Toét said...

Chinh,

Mấy anh ba Tàu này chỉ được cái khôn nhà dại chợ. Bòn tro đãi trấu của mấy đứa em út nghèo để rồi mang sang Mỹ cống nộp hết.

Anonymous said...

Vừa khen Toét xong lại phải chê: kiến thức quá kém, chứng minh:

- Trong các loại cây lương thực thì cây lúa sinh ra hạt gạo (khác với lúa mỳ là loại cây lương thực rất kém chất lượng) là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng rất cao, hạt gạo còn được gọi là ngọc mễ, chính vì thế mà dù thức ăn cho gia súc có thiếu thì ta (tức Đảng) vẫn xuất khẩu gạo để mua các loại thực phẩm cho gia súc như ngô, mỳ; cũng chính vì thế mà dân ta không trồng ngô, đậu .... đây không phải là vì dân ta ngu mà là vì dân ta quá khôn nên biết nuôi con gì, trồng cây gì cho có hiệu quả cao nhất (lưu ý chữ hiệu quả nhen)

- Bột cá thì ta cũng có rất nhiều vì ta có bờ biển rất dài, biển bạc mà lỵ, tuy nhiên do hiện nay ngư dân ta chủ yếu là đi mua cá to chứ không khai thác cá vụn nên thiếu bột cá, nhưng điều này cũng chứng tỏ ngư dân ta rất khôn: khai thác cá to để bán có giá trị rồi mua bột cá về cho gia súc, đây là 1 cách làm rất hiệu quả mà ngư dân ta tự nghĩ ra

Nhắc Toét, chê gì thì chê cho đúng nhen, chê sai thì những người có hiểu biết (trong trường hợp này là nông dân, ngư dân) người ta cười cho đó

Phonghip said...

Tôi nghiêm túc đề nghị giải lô-ben hoà bình được trao cho đảng cộng sản việt -lam vì những thành tích và đóng góp to lớn cho đất nước việt -lam lếu cần tôi sẽ chứng minh lúc khác vì lúc này tôi bận đi họp tý.
Sẽ rất cám ơn nếu anh toét không khoá mõm tôi vì phát biễu của tôi

Phonghip said...

Bạn cần chỉnh !!tôi cũng nghiêm túc phê bình bạn. Những người đảng viên hoặc đối tượng đảng là những người cao quý cho lên những từ (bất cứ từ gì) mà từ miệng vàng ngọc của họ với cái ngữ âm miệt thị thì hiển nhiên là xấu. ..
Anamit. Nghe kinh quá ( với cái miệng tôi đang trề ra đây)