Wednesday, March 12, 2014

Diễn trò

Vụ máy bay chở khách của Mã Lai "mất tích", báo giới đưa đến cho độc giả một rừng thông tin... rác. Các nghi vấn được đặt ra và lần lượt bị bác bỏ. Trục trặc kỹ thuật, hay cướp máy bay, hay cảm tử dần dần bị loại bỏ vì không thuyết phục. Những thông tin cần biết để phân tích chân dung sự việc thì bị làm lơ.

Phía Mã Lai, đến thời điểm máy bay bay "hết dầu" rồi mà phía Mã Lai vẫn chưa vẽ xong đường bay. Không biết máy bay bay về hướng Vũng Tàu hay Bangkok hay ra Ấn Độ Dương (eo biển Malacca). Kiểm soát không lưu Mã hoàn toàn nắm được tọa độ theo thời gian của chiếc phi cơ. Họ ấp úng để che dấu điều gì mập mờ khác.

Cả vạn vệ tinh giám sát của những ông lớn bay trên không gian, đến quả tên lửa hành trình đường kính chưa tới 1m cũng không thoát khỏi tầm quan sát của vệ tinh. Nhưng chiếc máy bay lớn gấp trăm lần quả tên lửa thì không ai "nhìn thấy".

Thái Lan rũ bùn đứng dậy, nổi lên là một trung tâm chuyển người lậu sang châu Âu.

Anh để quên con anh ngoài chợ, anh phải biết được lần cuối cùng anh rời cháu ở chỗ nào, lúc mấy giờ. Anh lúng túng như vậy nghĩa là anh mang con bỏ chợ hoặc anh lấy con anh là phương tiện vận chuyển hàng cấm, anh từ chối liên hệ khi con anh bị bắt. Thứ nữa, an ninh Mã Lai bỏ qua khâu kiểm soát Hộ chiếu trong danh sách hộ chiếu bị mất cắp theo thông lệ.

Vệ tinh của các nước lớn với mật độ dày đặc trên không gian chắc chắn ghi được hình ảnh toàn bộ lộ trình của chiếc máy bay. Nhưng họ không dám tiết lộ vì sợ mang tiếng là kẻ chuyên đi nhòm ngó nhà người khác.

Xứ Thái Lan ban đầu dường như không liên quan. Từ nghi ngờ hộ chiếu đánh cắp kia được dùng cho chiến binh cảm tử, người ta mới lần ra đường dây đưa người vào các nước châu Âu với tấm hộ chiếu châu Âu (bị đánh cắp ở Thái).

Mã Lai đã làm ngơ không đối chiếu hành khách với danh sách các hộ chiếu bị đánh cắp trên thế giới. Hành khách giả lọt được lên máy bay thì phi công giả cũng có thể. Ta hãy nhớ lại vụ 911.

Với Việt Nam, trong vụ này được cũng có mà mất cũng có. Được là nhà nước đã phải chi tiêu không nhỏ trong công tác cứu hộ, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Mỗi chi tiêu nhà nước thất thoát khoảng 30%, theo đó những cá nhân phục vụ trong bộ máy cũng được hưởng lợi rơi vãi.

Người Việt gần đây có xu hướng tìm cách ra nước ngoài để sinh sống, bằng mọi giá bất chấp rủi ro. Có thể là vượt biên bằng thuyền; có thể là đi lao động xuất khẩu rồi bỏ trốn; có thể là đi du lịch rồi tách đoàn; có thể là qua trung gian Đông Âu rồi sang nước Anh bằng xe tải etc. Nhưng một cách ra đi tiềm năng nay đã bị lột trần. Đó là, chỉ cần đi sang Thái rồi từ Thái bay sang châu Âu bằng hàng không Mã Lai dưới một tấm hộ chiếu châu Âu.

Báo nào cũng định hướng cả, dù báo đó có ở xứ giãy chết hay không.

596 comments:

«Oldest   ‹Older   201 – 400 of 596   Newer›   Newest»
cuong_camtuboiler said...

200 trăm coment rồi a lý ơi.

Nguyen Tuan Anh said...

Bài này của Mr Đòm???

ironcrossfreedom said...

Anh Nguyen Tuan Anh ,
Không phải. Tôi chỉ căn cứ vào Tiêu Chuẩn để phân biệt thôi.

Unknown said...
This comment has been removed by the author.
Nguyen Tuan Anh said...

đọc bài bải cứ thấy nó thân quen với các cồng về cafe ở đây thế nhẻ. Ai viết bài mà lấy nguồn ở đây thì trích nhuận bút vào donate cho mụ Lý đi còn gì nữa. he he

Unknown said...

Cảm ơn anh Iron đã 'chê' Mèo mất gốc.
Chúc cả nhà cuối tuần vui vẻ.
Hẹn thứ 2 lên xem bài mới của bác Lý.

ironcrossfreedom said...

Meo Luoi
Cô Mèo Lười, gọi thế nào cũng được. Không ăn/uống phải đồ dỏm/rởm là tốt rồi. :)

Nice weekend!

Mia Otto said...

Oh God, Mon Dom!!!

I just saw your gift, but I haven't watched yet. I will when I come back my home.

I really love the statues on the streets. Next time, I will take the pictures for you.

Have sweet dream, Mon Dom, with your lover :D

ironcrossfreedom said...
This comment has been removed by the author.
ironcrossfreedom said...

Maria,
Thành Young Maria, sweet dreams, with you and you lover in your Rivendell too, mon Amie!

Mia Otto said...

Mon Dom, vừa coi gòi vừa coi gòi. So cuteeee...

Tôi khoái bọn Sóc, bọn Bọ Dừa (dù chúng thi thoảng hứng chí thơm cho phát nhói người hehe), bọn chim Mòng hay Vịt Giời, mùa Hè bỏn quàng quạc vui cực.

Năm ngoái đi chơi với bọn hươu nai đà điểu các cái vui phết. Mùa Đông có bọn Quạ đen đông kìn kìn.

Cuối tuần vui nha Mon Dom and you guys.

Mia Otto said...

Soul of the man

[youtube]http://youtu.be/VOeju9eMnuc[/youtube]

ironcrossfreedom said...

Thành Maria, Soul of a Man/ Son of God, my Friend. Tôi nhớ tới nụ cười và ánh mắt của Mel Gibson, Young Lady!

No said...


Bê đưa súc vật ngoan hiền
Về với thôn ổ đồng điền làm quan
Con đường vô sản lưu manh
Con Cừ, chú Cảnh thanh danh lâu gồi!

Mia Otto said...

Yes, Mon Dom.

Soul of a Man/ Son of God and His children...

Braveheart - Freedom

[youtube]http://youtu.be/ACnm_Y6F6yc[/youtube]

No said...


Khi đi Bê nở nụ cười
Các chú nhớ lấy ba nhời này nha:
-Làm lụng ngoan ngoãn thật thà
-Ưu tiên trấn áp tạo phìa động binh
-Nhớ rằng không chỉ một mình
Bê cho đặc tình giám sát thường xuyên!

Unknown said...

Anh Toet cho em xin y kien voi ah.

Moi nam em muon danh ra khoang 100M VND de saving cho con du hoc, co the la 5 nam nua di hoc cap 3 ben Sing hoac 8 nam nua di hoc Dai hoc o Uc chang han, thi em nen dau tu vao Co phieu hay vao linh vuc nao? Neu vao CP thi nen mua CP nao?

Thanks anh (Sr vi dang dung may tinh ko co unicode).

Unknown said...

Truoc toi uong G7 cung bi di te ra mui cafe! Nhung chuyen sang loai khac thi ko bi nua.

MBTrading said...

Chứng khoán của Lừa hay tự tiện phát hành thêm, không phải là nơi thích hợp để saving. Tôi thấy một quy định rất củ chuối đó là, nếu chia tách bình thường thì không nói(1 thành 2 chẳng hạn) đằng này tăng vốn bằng cách bắt nhà đầu tư mua thêm, nếu trong thời hạn nào đó không mua thì ndt mất quyền mua này. Nếu một nhà đầu tư nào đó mua cổ phiếu rồi để quên đâu đó thì trong vài năm tài sản đã mất đi khá nhiều.

Chứng khoán Mỹ thì khác, SEC kiểm soát khá chặt chẻ, lâu lâu đọc lá cãi thấy một người nào đó dọn nhà thì tìm thấy các cổ phiếu của các công ty đường sắt chẳng hạn (hỏa xa là tượng trương cho sức mạnh vận tải, cũng như của nền kt Mỹ)-có giá trị khổng lồ tại thời điểm hiện tại do qua nhiều lần chia tách vẫn được tính

Lý Toét said...

Chào em Hannah,
Hãy xác định là tiết kiệm đi, mua xong đừng thường xuyên quan tâm đến giá nó lên hay nó xuống. Đầu tư kiểu này gọi là trung hạn. Chọn chứng khoán những DN có đầu ra ổn định, và

Marketing tốt như Masan, Vinamilk
Nhu cầu thiết yếu như casumina

Chúc em may mắn.

Unknown said...

Mỗi chi tiêu nhà nước thất thoát khoảng 30%
KHÔNG!
Theo tôi mất gấp đôi, thậm chi 65% đó là số liệu tôi tìm thấy thất thoát trong mỗi chi cấp từ nhà nước của chính quyền Nam Định và thấy nó có vẻ như là thông lệ bất thành văn chung cho mọi nơi còn thủ trưởng hưởng khoảng 25% kế toán hưởng từ 3% đến 5% các thất thoát chi cấp ấy

No said...

Trết ngoan hiền yêu quí,

Trấng Đọ là thế, Đọ theo Mc gâu, Mc gâu gọi bỏn là tư bản giả, Đọ sáng tậu hơn, bỏn phát hành.

Bọn mua mới là ai con hãi tiềm hiểu?

Trấng có bị loãng lòng ko còn hãy nghiên cứu.

Chiện thàng bé húp mật,bú giệu, sau đổ rỉ đường vầu, Bê thuộc nẫu.

Phải nói gằng, qua cửa này Bê tạo tiền zư lấy đồ vật trong túi.

Các con hãi nhớ gằng, Bê giầu gất...Tình huống su-shi Đọ cuồng quá mức dư U, Thái, Thiên Môn an,... Bê sẽ gùng tiền mua tánh ngoan hiền. Su-shi Đọ nhận 1 -2 đô xuống đường theo chu dẩn, Bễ cũng có cách đưa ga 2-3 $ để su-shi yêu Bê zân chủ.

Đốc tơ có tài, mổ ko đau, khỏi bệnh, ko sẹo, do kỹ thuật gây mê và rạch dao theo thớ, nội soi lách qua nếp nhăn, và phủ gụ con bệnh.

Tài gất, Cha dạy bỏn, Cha khen Bê mục và su-shi Đọ.

Bọn su-shi U theo Tai gồi đói rã zư Ache- Đông timo,...

Các con cũng vậy, theo Tai sẽ có nhóm Mãi Văn Zâu, nhóm khác đói khát lại cuồng, nên thàng Tây nó muốn các con tự xử, nó ko dụ theo nó, mà phải cống nộp nó mới cho theo. Zưng các con nồi ga xáo thịt thì lần nữa là chúng đớp chặt, nuốt tươi.

Các con sướng gồi, theo phân công, Nhật sẽ zở lại Đại Đông Á, lấy Đọ là đồng minh chiến lược kiểu mới, làm thủ phủ 2 của Châu Á Thái Bình dương.

Lý Toét said...

Nối Lại,
Ta nói tổng quát, không nói cá biệt.

Con số thất thoát 30% trong XD cơ bản đã được quốc hội nhất trí. Mà đầu tư XDCB chiếm tỷ trọng lớn trong công chi.

Còn chi mua săm thì vô kể. Mua một chậu hoa Tết có thể gấp 10 lần giá thực. Nhưng sắm một chiếc ô tô thì tối đa 10%.

Note: các sếp lên chức sắm ô tô mới không phải vì lý do này đâu.

Thì Bựa Bựa said...

Dear Bọ Toét.

Ta mới gửi 1 yêu cầu nhờ Bọ giúp đỡ để tập tành sử dụng Paypal.

Thành Bọ nhiều.

cau long ba chai said...

Chào em, đã lâu không gặp. Anh đã vượt biên an toàn, rất tiếc khi không gặp được em trước ngày ra đi. Hôm trước đi cà phe với lực xư và Dr có vui không? Hy vọng anh em mình sẽ gặp lại nhau trong một ngày không xa.
PS: he he he, nhà em cũng vui phết. Còn một cách vượt biên mà anh đã xài, em có muốn học không? :D

Mia Otto said...

Có những trùng hợp lạ lùng.

Mon Dom, tôi sẽ có sweet dream, for sure. Bởi dành cả cuối tuần cho những bản miên man nài, giờ thêm Druidic Dreams :))

[youtube]http://youtu.be/jiwuQ6UHMQg[/youtube]

Thì Bựa Bựa said...

@ Bọ Toét: Thành Bọ.

Ta đã nhận được xèng từ Bọ qua paypal.

Ta giữ lại làm kỷ niệm được ko?

ironcrossfreedom said...

Maria

Cô thích number Ten or number Twenty, my Friend?

Meo Luoi said...

Chào cả nhà, Mèo đã trồi lên đây.
Cuối tuần rồi bận quá, đi siêu thị gần nhà thì hình như không có cà phê hòa tan not made in Vietnam hay sao í.
Nên chưa thử nghiệm tiếp được.
Chắc trongtuần này sẽ chạy ra mua mấy gói cà phê hòa tan và về thử nghiệm tiếp.

Meo Luoi said...

Bác Lý à,
Sao dạo này khi click vào còm của một ai đó, nó sẽ không chạy thẳng ra còm đó, mà nó chỉ mở trang còm đầu tiên thui bác? Sau đó lại phải tìm và dòm cái còm muốn đọc?

Meo Luoi said...
This comment has been removed by the author.
Lý Toét said...

Mèo Lười,
Sang trang 2 thì thằng gúc có chút trục trặc. Thông cảm cho nó đi.

Thiếu gì cà phê hòa tan: Nestle, Mac

Từ khi Vinacafe (Biên Hòa) vào tay Masan, họ cũng pha thê hương liệu nồng nặc.

Bựa Bựa,
Tớ không đòi lại đâu.

Chào anh Phi,
Biết anh Quy Mã đã lâu. Thấy anh có vẻ phấn khởi. Dạo này không "bán báo" nữa, anh?

Unknown said...

Sao bên Blog quán Bựa vẫn chạy đến đúng dù 5000 còm?
Để Mèo thử xem

Unknown said...

Thầy Lý,
Đợt này em thấy báo đài có vẻ ồn ào về việc CTN thăm Nhật Bản và có mấy chuyến nghiên cứu về hợp tác trên lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp phụ trợ... Đây có phải là lĩnh vực truyền thống của CTN không hay là địa phận của anh 3 hả thầy? Nếu là địa phận của anh 3 thì sao CTN lại đá chéo chân thế?

Lý Toét said...

Ếch Ngồi Đáy Giếng,
Làm cho kinh tế phát triển là nhiệm vụ của toàn đảng, toàn dân ta chứ đâu phải việc riêng của anh 3 hay anh 4.

Các lãnh tụ chia nhau quyền lợi ở các ngân hàng, các tổng công ty, các tập đoàn nhà nước chứ không phải chỉ theo ngành nghề.

MBTrading said...

Chào bác Lý, trong phần Setting>Post & Comments>Comment Location
bác chọn lại, có thể thử những cái như Full Page xem

MBTrading said...

Chào bác Lý, trong phần Setting>Post & Comments>Comment Location
bác chọn lại, có thể thử những cái như Full Page xem

MBTrading said...

Vinacafe giờ vẫn có hai loại với hai vị khác nhau nha các bác. Masan thâu tóm, cho ra một loại mới nhưng có mùi đậm đặc giống G7 nhưng thị trường không chấp nhận (những người đang uống vinacafe)...loại mới của Masan hiện đang dóng gói theo quy cách 20goi/bit và có giá rẻ hơn loại củ

Mia Otto said...


20 - Mon Dom :D

ironcrossfreedom said...

Maria ,
Got it, my Friend!

Netizen said...

Đề nghị đồng chí Maria sến hông được sửa ních nêm cúng cơm của đồng chí Cần Chỉnh nữa. Nếu không muốn xài tên này thì hãy gọi là lão Sản thối thì hắn hiểu ngay !
Đây là 1 ví dụ điển hình cho giai cấp tự diễn biến hiện nay trong xã hội, từ lúc Cần Chỉnh được chi bộ đem ra sanh hoạt về việc lập trường giai cấp thiếu trung kiên (aka đấu tố) dẫn đến việc thất cử trong cuộc đua vào cấp uỷ cuối năm 2008, tên này đã ngày càng suy thoái về đạo đức cách mạng, dấn sâu vào con đường tội lỗi, giao du với bọn Xe Ôm ngồi lề trái. Tuy nhiên do bị bọn chúng nhanh chóng phát hiện ra bởi vì trình i tờ (IT) non kém nên không biết cách chế tạo ra địa chỉ meo mới mà vẫn dùng meo mm4rum, ha ha. Từ đó đến nay, hắn không biết dựa vào mô mà cứ lê la lệch lạc giữa 2 lề, thật đáng đời cho 1 tên phản cách mạng điển hình !

Netizen said...

Việc uống cafe mà tè tè ra mùi cafe là có thật, đó là các loại cafe hoà tan mấy thứ trong 1, hiệu nào cũng vạy, dù Vinacafe hay G7.
Tốt nhất là đừng uống cafe lang chạ nữa, thà là nhịn. Nếu có điều kiện thì nên uống 1 hiệu quen, ví dụnnhuw Highlands có cafe Moka uống được, chứ đừng uống loại "truyền thống" của họ thì cũng như rứa.
Cuối tuần thì mua 1 gói cafe bột cắp về nhà tự pha cho lành, thường thì dân ta thích cafe đá nên phin cafe chảy xong giọt cuối cùng thì cũng vừa nguội, đỡ hao đá (tan nước làm loãng cafe).
Dân chơi cafe đá tự pha còn có trò mua "đá giả" về bỏ tủ lạnh để uống cho ko bị tan nước loãng càe nữa kìa ! He he, cầu kỳ thật.

Mia Otto said...

Cô Nét Ti,

Bình mới rượu cũ tí cho nó đổi gió thôi có chi đâu mần Đảng Viên căng thẳng thế hố hố.

Tên nào tôi cũng ưa cả, bởi vậy gọi Đồng Cô Chỉnh Sản chuẩn xừ gòi.

Không nhẽ lại phạm huý hả cô.

+ Sản chỉ có thơm, thần thánh, tiên tiến. Ai thích kêu thối kệ xác nha không phải chuyện của tôi.

Sến kệ sến hố hố

Mia Otto said...


Gói cafe bột uống được mà không có hầm bà lằng cu ti củ tỉ trong trỏng mua ở đâu hở cô Nét Ti?



Netizen said...

Chẳng biết chính xác đâu cô Maria.
Như anh thì thường uống Higlands do gần chỗ làm, và mua gói bột Moka của họ mà tự xử những ngày ở nhà.
Họ cũng có nhiều loại cafe: truyền thống, moka, ... nhưng đều pha máy nên có lẽ bớt được chút tào lao.

Mia Otto said...

Vì Quý Cô Lười Mèo muốn mua nên nhờ chỉ giúp.

Quý Cô, tôi nhớ hồi ở bển, có mua cafe hoà tan trong Fivimart, của Đức, không nhớ rõ Golden Star hay cái gì đại loại thế. Uống cũng tạm được. Hồi hổi sợ hết hồn món cafe fin, đắng gì mà dựng tóc gáy.

Vì tôi ưa uống sữa, ăn quả khô, bột yến mạch mật ong chocola đen các cái, ngại đồ dỏm, nên hay chạy lên L's Place cạnh Nokia Lý Thường Kiệt Dã Tượng. Bỏn bán đồ cũng được giá cũng ok. Có khi bỏn cũng bán cafe cô thử dòm qua coi sao.

Hoa quả táo nho kiwi hay mua ở Hàng Muối, bỏn bán buôn nên giá tốt hơn cả.

Đại loại thế, tôi nhát gan nên không muốn chết chỉ vì ăn hehe. Ăn uống ít mà ngon lành sạch sẽ còn hơn.

pín said...

tôi lui ý các anh chị Maria xinh đẹp yêu kiều là người yêu tôi nhé, hi vọng các anh cân nhắc khi ngỏ lời đường mật.

Maria em yêu, ta phải rào trước, mấy thàng lỏi thư sinh mặt trắng xảo ngữ khiến ta chảng an-lòng.
xin đc hôn nhẹ lên tai nàng.

Mia Otto said...


Uicha haha đây gòi, ở đâu vẫn nguyên đó.

Có ông nầu thư sinh mặt trắng xảo ngữ ở nhà Toét Hói đâu. Tuyền các anh mặt xanh nghiêm chỉnh chấp hành đường lối Đảng. AY coi lại nhế hehe


Netizen said...

Ở đây chỉ toàn ngữ mặt xanh nanh trắng không hà pín Nghé à, không như bên quép trẻ ranh đâu, ho ho.

Meo Luoi said...

Thành Maria nhé.
Nhờ nàng nhắc mới nhớ, đúng là có L'space ở Lý Thường Kiệt, và một cửa hàng gì quên tên rồi ở Hai Bà Trưng, hoặc vào Citimart trong tháp Hà Nội.
Nói chung là đi làm mới có điều kiện lên phố phường.
Để chiều nay chạy qua thử xem.
Mua về thử nghiệm, rồi sẽ báo cáo cả nhà kết quả.

Lý Toét said...

Không biết mua cà phê ở đâu trong một xứ trồng cà phê sản lượng thứ 3 thế giới. Chỉ có thể là:

- Dân ta trồng cà phê nhưng không uống, chỉ để xuất khẩu. Giống như dân Úc không có vũ khí hạt nhân nhưng lại xuất khẩu Uranium.

- Nhà nước chủ trương xuất khẩu cà phê nhân, nhập khẩu cà phê thành phẩm. Làm như vậy thuế (xuất khẩu và nhập khẩu) thu được sẽ chắc chắn, đầy đủ và đúng hạn.

Tớ nghiêng về ý sau. Các bạn thấy thế nào.

Mia Otto said...

Quý Cô Mèo Lười,

Lượn qua chợ Gúc cho cô này, giá cả phải chăng phết nhẻ.

Link

http://www.lsplace.com.vn/c/84/coffee

Mia Otto said...

Toét Hói,

Em đồng ý mới Toét. Thêm nữa các cô và Toét có thể nom, thị trường tiêu dùng hàng nội địa dân số đông như kiến càng, nhưng tinh hoa sản xuất các mặt hàng có chất lượng cao đều gia công xuất khẩu. Gòi lại nhập ngược về mua giá cao mấy lần, chả dụ IKEA hehe, thuế nhập khẩu thu được hem em không rành.

Nhẽ bởi chỉ đâu oánh đấy thì được, cộp mác ông nhớn mới tin, chớ anh em đồng bào máo mủ cóc tin được, bỏn tuyền điêu, phỏng ạ?????

Unknown said...

À, có một thông tin Mèo mới biết, hổng biết có phải là mới không.
Đó là nếu đóng bảo hiểm liên tục 36 tháng (với người đang độ tuổi lao động), thì sẽ được hưởng 50% chi phí với dịch vụ cao (VD thuốc chống ung thư, chống thải ghép) ngoài danh mục bảo hiểm nhưng được phép lưu hành tại VN.
<a href="http://bhxhtphcm.gov.vn/bao-hiem-y-te/bao-hiem-y-te-bat-buoc/9/dieu-kien-huong--quyen-loi-huong/>text</a>
Dư vầy, mà làm ngoài như Mèo, nhỡ một hôm đẹp trời nghỉ việc mấy tháng ở nhà chơi, thì không đủ điều kiện roài. (nói dại là nhỡ đang đi làm mờ bị bệnh).
Ngoài ra, các cơ quan phải làm thủ tục đóng bảo hiểm và gia hạn thẻ đúng thời hạn (VD trong tháng 12 phải hoàn tất đóng bảo hiểm còn nợ của năm đó và gia hạn thẻ cho năm mới), thì tính liên tục mới đảm bảo.
Cái này, thì lại thuộc ngoài đièu kiện chủ quan của mình rồi. Chả may đi làm cho bọn nào nó chây ì đóng bảo hiểm thì cũng nhục đó các cô ạ.

Unknown said...
This comment has been removed by the author.
Unknown said...
This comment has been removed by the author.
Unknown said...

Em cặp bến của bờ tự do được tháng nay. Nay đang loai hoai tính kế vượt luôn. Anh chị em có kế nào giúp em với. Em ko thực hiện được kế kết hôn do em và gấu nhà ko muốn làm kế này, còn kế đầu tư thì ko có khả năng.

Bác Phi Nguyễn Tuấn có kế gì giúp em nhé.

Cám ơn các anh chị nhiều. Email em: quinguyensi@gmail.com

Mia Otto said...

Coi tí phim cho vui vẻ mềnh màng nhẹ nhõm nầu gớm nghiêm túc quá hehe chán chết đi được.

Đi Ireland chơi đi

[youtube]http://youtu.be/LSX1CHCT5jo[/youtube]

ironcrossfreedom said...

Maria
This video is not available in Lua, mon Amie.

Mia Otto said...

Opps shut!!!

This is castle scene from Leap Year, very very beautiful Mon Dom.

I love that!!!

ironcrossfreedom said...

Maria
Tôi vừa xem qua trailer, nhưng chỉ thấy diamond thôi, mon Amie. :)
Xem scene thay thế bên Quán Zì, Quí Cô Cười Toả Nắng. :)

Mia Otto said...

Year, haha rose and gun!

And this is the way Maria says "Goodbye", if I'll do :D Mon Dom

[youtube]http://youtu.be/Nl9WMIPzd6w[/youtube]

ironcrossfreedom said...

Maria
Lyrics quá hay. You will in your Rivendell, my Friend.

Mia Otto said...

The time for "Goodbye" is yet to come, so now for "Good Morning" :D

[youtube]http://youtu.be/4BW7XhfF1lg[/youtube]

Have a good week Mon Dom!

(And what will happen with "20"?)

ironcrossfreedom said...

Maria
Thành Maria, Night mist for you (on Zì blog).

Cô còn nhớ anh Quanre17 nói về sự nghiêm túc của Bọ Toét trong đại hội nịnh nhau năm nào không, my Friend? :D

Mia Otto said...

Ha, cái tội lướt cồng.

Thú nhận luôn vụ ý bị lack gòi Mon Dom :P

ironcrossfreedom said...

Maria,
Đại ý anh Quanre17 xác nhận bằng ngôn ngữ của anh ấy, Bọ Toét thực sự nghiêm túc. Khác hẳn anh chuankhongcanchinh :))), mon Amie.

Mia Otto said...

Ý Mon Dom nhẽ Chỉnh Sản tào lao từa lưa???

Gặm nghị quyết Đảng 24/7 ấy thế lại xếp vô non - Nghiêm túc thì hehe tai vạ quá tai vạ quá!

"Night mist" rất tuyệt, rất relax. Thành thành Mon Dom!!!

ironcrossfreedom said...

Maria,

Không phải ý đó, mon Amie.
Anh chuankhongcanchinh rất có duyên :))) !

"Đi theo mà không hiểu nhẽ mày là thằng chống Đảng@Chỉnh, ha ha."

Lý Toét said...

Sĩ Quý nói gì tớ k hiểu. Sẵn sàng được bao nhiêu. Con đường hôn nhân cho 2 người cũng gần 100k

Unknown said...

Ôi quý cô maria xinh đẹp dịu hiền, quý cô đừng sợ nhé, cứ nescafe mà bú. Phải chăng em đang ở 1 nơi khác sài gòn xinh đẹp hiếu khách?

Nếu ở sài gòn anh mạn phép mời em 1 ly starbuck, và ăn ở những quán ăn ngon lành sạch sẽ, hỡi maria dịu dàng xinh đẹp, anh xin phép hôn lên đôi tay dịu dàng nhỏ nhắn maria nàng hỡi,

Anonymous said...

@Toét
Hành vi
Trích
thuế (xuất khẩu và nhập khẩu) thu được sẽ chắc chắn, đầy đủ và đúng hạn
Hết trích

là hành vi của bọn con buôn, lũ tư sản mại bản, lũ "có lợi thì giết bố mẹ cũng giết" (lời đồng chí Mác), trong khi đó hành vi của Đảng ta khác hẳn, tên gọi hành vi của Đảng ta là hành vi gì mà người viết cồng mênh quên mất rồi dưng cơ mà lý thuyết là tước đoạt của kẻ khác, đi tắt đón đầu, sử dụng bạo lực cách mạng, chính quyền trên đầu ngọn súng ..... Nhẽ Lý Toét là dư luận viên mà không biết nền tảng lý thuyết của Đảng? Đấy! không đọc báo Đảng là tác hại rõ ngay

Ngoài lề:

@Thằng Nguỵ Maria ôm càng trực thăng: câm mồm ngay, mày nói xấu chê anh chỉ vì sự ghen tỵ rằng anh là đỉnh cao trí tuệ của loài người, mọi ý kiến nói xấu anh của mày đều xuất phát từ động cơ thấp hèn, thằng Nguỵ Maria ôm càng trực thăng cút đi

@ironcrossfreedom: khen anh thì có thể khen cả ngày vẫn đúng, tuy nhiên có thể nói 1 cách đơn giản như thế này: với tất cả sự khiêm tốn nhất tôi (ironcrossfreedom) phải thốt lên rằng anh ChuanKhongCanChinh thật là vĩ đại, thế là được

Hỏi: thằng Quanre17 nói gì về anh? Nếu khen thì trích lại cho anh biết, còn nếu chê thì nó cũng như thằng Nguỵ Maria thôi, anh không cần biết

Hết ngoài lề

Phải đọc báo Đảng thường xuyên, nhẽ mọi người không ăn sáng?

ironcrossfreedom said...

Maria
chuankhongcanchinh

Sorry, nhầm. Nhận xét về comments của Bọ Toét là của anh 6 son không phải của anh Quanre17.

Nhận xét về anh ChuanKhongCanChinh Vĩ Đại như họ hàng thậm xưng của anh là của tên Xe Ôm_An Hoàng là anh là đồ Mắt Lác- nói một đằng nghĩ một nẻo. :)

Mà anh chưa lên tiếng xác nhận thực đơn ăn bị lộ tẩy? Con lợn bị chọc tiết ở nhà bạn anh có phải đây không? Phát Hiện Chủ Lò Lợn Uống Máu Tươi .

Nhau thai của anh ăn là Cá Tuyết hay Cá Hồi Na Uy Hun Khói hay salad rau trộn dầu olive Ý? Anh ChuanKhongCanChinh Vĩ Đại? :)))

No said...

Anh lý yêu quý của su-shi.

Chúc mừng Thủ tướng của anh đã kiêm chức Chủ tịch (Tổng thống) từ ngày 12/02/2014


http://vanban.chinhphu.vn/portal/page/portal/chinhphu/hethongvanban?class_id=2&mode=detail&document_id=172310

Quyền công bố Pháp Lệnh thuộc về chủ tịch nước, HP 2013 đã đi nhanh vầu cuộc sống
Điều 88
Chủ tịch nước có những nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:
1. Công bố Hiến pháp, luật, pháp lệnh

Tộ sư bọn su-shi tru zẩn ngu đần thối tai mắt toét ko chịu "nghe nhạc hệu đoán chương trình".

Mia Otto said...

Chỉnh Sản bú cà chua cho đẹp da đi. Già hói nói mạnh thêm tí nữa răng văng ra ngoài mắc công đi trồng răng giả.

Chỉnh Sản yên Maria nói nghe nài, thật ra Maria nghĩ Chỉnh Sản huyền thoại thần thánh phết đấy. Chỉ tại Mon Dom nói Chỉnh Sản thiếu nghiêm túc hơn Bọ Toét, đâm mần tôi phân vân quá đi. Lập trường bọn thoái hoá đạo đức cách mạng rất dễ phân vân, không trước sau như một giống như Đảng viên kỳ cịu.

Chính vì dễ phân vân, nên chúng càng cần được nhồi sọ ngày ngày, cần được trau dồi tu dưỡng ngày ngày. Lịch sử Đảng và đường lối Đảng và ca tụng Đảng là kim chỉ nam cho mọi hành động, chuyên môn có thể cùi, kỹ năng có thể cùi too, đạo đức không cùi được.

Trau mãi toàn gặp Mắt Lác - nói đằng nghĩ nẻo hehe. Toàn gặp "xứ nào yêu ta đó là Tổquốc". Vại nói theo Mon Dom thì nguồn cơn là tại Xe Ôm với Chỉnh Sản chớ đâu ra.

Chịu trách nhiệm đi phê bình đi.

Mia Otto said...

Cô Tan Hoang,

Thành cô đã có nhời có lòng. Xứ tôi nhóc Starbucks, lìu phìu thôi chớ không sang chảnh gì :D, muốn loại nào cũng có mỗi tội không pha chế hương liệu đặc biệt như xứ cô :D

ironcrossfreedom said...

Chào Maria, mon Amie
Mèo Lười
Anh chuankhongcanchinh
Bọ Lý Toét

Mọi người khoan tranh luận vội, để tôi mời Bọ Toét 1 ly Singleton Malt 18 years, Anh ChuanKhongCanChinh Mắt-Lác Có-Đuôi-To... một chai Perrier. Tôi một chai Corona Chanh (cho giống Bạn :))

Tôi mời hai Cô:
Maria, my Friend (đừng uống Tim, latte của anh người Ý mắt olive hôm nay- Ngày nào đó tôi sẽ pha mời Quí Cô một tách Latte) một tách Latte Costa RiCa hưng phấn cho một spring day.

Cô Mèo Lười một tách Latte decafeinated Costa Rica (không mất ngủ)

Tách latte này pha từ máy đặc biệt đỉnh cao (trong movie) nhưng không khác thật là mấy. Đỉnh cao của espresso.
Coffee Costa RiCa hảo hạng Rang-Xay-Chiết-Pha Sữa tạo Latte uống liền. Chậc chậc thơm ngọt nào ngạt.

Sau đó tranh luận tiếp. :)
Nếu tôi posted hỏng, mọi người qua Quán Zì.

ironcrossfreedom said...
This comment has been removed by the author.
ironcrossfreedom said...

Không biết sao không post clips được, Bọ Toét?

Mia Otto said...

Oh wow!!!!!!!!!

So impressive!!!!

Ui cha ngon ngon quá đi, được nếm vị latte Mon Dom đích thân pha chế là niềm vinh hạnh của tôi. Tôi sẽ nuôi hình dung anh mặt lạnh bận áo da đen đúng gu tôi nhé nhé!!!

Mời mời các Quý Cô Quý Anh Quý Ông Lão (Chỉnh Sản :D).

ironcrossfreedom said...

Maria, Maybe one day, my respected Friend. :)

Mia Otto said...


Beauty with my wonderful Latte (one day..)

[youtube]http://youtu.be/II689523TsM[/youtube]

ironcrossfreedom said...

Maria,
Quí Cô Cười-Toả-Nắng có thích Lorica of St. Patrick song không?

ironcrossfreedom said...

Maria
Ái chà, my Friend, cô đọc nhiều thế này (tôi chưa đọc) thí bám càng trực thăng là đúng quá rồi, còn mắng anh ChuanKhongCanChinh Mắt-Lác Đuôi-To làm sao được, mon Amie! :))) anh này đúng là thần thánh thật! :))

Mia Otto said...

With all I am, Mon Dom

[youtube]http://youtu.be/M0AyxEMFRbI[/youtube]

ironcrossfreedom said...

Maria
I love them too, my Friend.

Lý Toét said...

Cám ơn tách cà phê nóng của Thập Sắt.

Unknown said...

Thanks bác Lý đã quan tâm.

Đa số mọi người bên này tư vấn mình đường hôn nhân nhưng con đường này thì mình ko đi đc nên hướng này xem như bỏ. Còn lý do thì nhiều lắm hihi.

Còn con đường đầu tư thì ko có khả năng.

Vậy thì ngoài 2 con đường trên ra liệu còn con đường nào khác ko? Mọi người giúp khai sáng :D

Còn chi phí thì theo mình nghĩ tầm tối đa là 50k thì em chiến được.

No said...


Các con được thụ hưởng và có nghĩa vụ ở đây:

[img]http://1.bp.blogspot.com/-bKyxJKtZInc/UzLSOfRRMMI/AAAAAAAAAnM/OggrVoxO400/s1600/ODA.jpg[/img]



Mia Otto said...

Xin hỏi cô Si khí không phải, cô đương ở xứ nào vậy nhẻ.

Cô đi theo đường học hành hàn lâm hay cu li cô. Sorry nom cô đòi các anh già hói consult mà chả có tị dữ liệu nầu, chỉ em không hôn nhân không đầu tư, băn khoăn phết :D

Lý Toét said...

Cảm ơn sự ủng hộ của Say Cheese.

Unknown said...

Cảm ơn cà phê anh Ironman nhé. Cà phê ngon quá.
Hôm qua Mèo có đọc, Nhật nhập phần lớn lượng cà phê tiêu thụ từ Jamaica, vậy cà phê ở Jamaica và Costa Rica là ngon hả anh Ironman?

Unknown said...

Mèo lâu mới sang quán Zì, lại bập lại đọc bài cũ 'Cấm xe máy đi bằng b*'.
Không biết, sau năm 2015-2016, sau khi xong tuyến đường sắt trên cao, thì Nụi có dám triển khai cấm xe máy cho lũ lừa đi bằng b* hết không.
Hiện tại Mèo vẫn đang ngày ngày đi xe đạp, tuy nhiên, nhiều khi vẫn phải dùng xe máy.
Giờ con xe của Mèo lắp thêm cái ghế chở trẻ con, hàng ngày mẹ con vi vu trên xe đó lúc đi học và lúc về nhà.

ironcrossfreedom said...

Lười Mèo
Cô Lười Mèo, yes Jamaica, Costa Rica,Columbia...vì khu vực canh tác có độ cao và thổ nhưỡng thích hợp, dân Không Ăn Cắp, tuân thủ nghiêm ngặt qui trình.

Loại organic arabica coffee được trồng theo qui trình bền vững, bảo vệ môi trường.

Có một tiêu chuẩn để biết coffee hảo hạng hay không là xem người Nhật uống gì...ta uống cái đó. :)

Cô đi xe đạp nhớ, trang bị đủ đồ bảo hộ Xịn và đi sát vỉa hè nhé. Đường Càng Vắng Càng Phải Cẩn Thận. :)

Mia Otto said...

Mon Dom,

Người Nhật họ uống Blue Mountain nhiều phết nhẻ :))

Người Costa Rica có thứ phin pha café riêng làm bằng gỗ và vải trông rất xinh. Hình dáng như đồng hồ cát. Bạn tôi đang hẹn có người từ Costa Rica sang thăm sẽ tặng tôi một gói hehe



ironcrossfreedom said...

Maria
Thức khuya thế, my Friend?

Cô biết rồi đấy, những hàng thủ công của họ thường rất đẹp, làm tôi nhớ tới The Last of The Mohicans.

Cô thích Green Maple Leaf hay Red Maple Leaf, mon Amie?

Mia Otto said...

Grace

[youtube]http://youtu.be/p7fYdZvPWHk[/youtube]

For Mon Dom

Mon Dom đoán coi hehe, tôi còn đương uống nốt ly rượu đỏ.
Mời mời Mon Dom mời mời :))

Anonymous said...

Người viết cồng mênh cảm thấy ghê tởm thói sùng bái hàng ngoại của rất nhiều người ở đây, thấy người ta đi xe buýt là cứ nghĩ xe buýt là hay, thấy người ta đi ô tô thì cứ nghĩ là ô tô là tiện .....rất nhiều thứ nữa, trong đó có cả những thứ đồi truỵ phản động..... trong khi hoàn toàn không hề xét đến yếu tốt rất quan trọng là yếu tố văn hoá truyền thống và tư duy truyền thống, chẳng hạn như:

Văn hoá truyền thống của dân Giao Chỉ, niềm mong ước mãnh liệt của dân Giao Chỉ là độc lập, là tự do và chính vì độc lập tự do đó khiến dân Giao Chỉ hạnh phúc (không có gì quí hơn độc lập tự do - lời Bác Hồ muôn vàn kính yêu) mà đi xe buýt thì làm sao mà tự do? Làm sao mà độc lập? Trong khi đó xe máy đem lại cảm giác độc lập (mỗi người 1 xe) đem lại cảm giác tự do (đi đường nào cũng được, dừng ở đâu cũng được, chỗ nào cũng chui được, tốc độ lại cao) vậy thử hỏi: giữa độc lập tự do và tự chủ và gõ bó, trói buộc, phải theo luồng, phải theo thời gian thì người có hiểu biết, có trí tuệ sẽ chọn cái gì? Hỏi là đã trả lời

Cũng nói thêm, vào khoảng năm 1986-1992 có 1 số phần tử phản động trong Đảng và Nhà nước đã có quyết định sẽ phát triển ô tô (tư tưởng vọng ngoại, sùng bái ngoại quốc), thời điểm đó 1 chiếc xe Mê Không đuôi vuông (nhìn khá xấu) tương đương khoảng 2-3 chiếc xe Đờ Rim (là 1 loại xe của Hông Đa mà người viết cồng mênh hiện vẫn đang mơ ước) tuy nhiên với sự lãnh đạo tài tình sáng suốt của Đảng, dưới sự hướng dẫn dìu dắt của nước Mẹ, Đảng ta mà cụ thể là đồng chí Võ Văn Kiệt đã có quyết định sáng suốt là sẽ ưu tiên phát triển xe máy, thật là 1 quyết định chính xác, phù hợp với tâm lý dân Giao Chỉ. Ơn Đảng, ơn Chính phủ, ơn Bác Hồ vĩ đại

Câu hỏi: nếu phát triển xe buýt thì chúng ta sẽ đi bằng gì? Sẽ đón con thế nào? Làm sao mua được đồ ở chợ đầu nhà? Làm sao tiện vù ra quán đầu ngõ uống bia? Làm sao rẽ trái đường để về nhà cho nhanh?....và các câu hỏi tương tự.... đã 1 lần nữa khẳng định: KHÔNG THỂ LẤY TƯ DUY CỦA NƯỚC NGOÀI ĐỂ ÁP DỤNG CHO DÂN GIAO CHỈ TA, hay nói cách khác: dù hình dáng dân Giao Chỉ trông khá giống những con người khác nhưng thực chất dân Giao Chỉ ta khác biệt 1 cách khác hẳn với các dân tộc khác, có lẽ nhờ sự ưu việt của chế độ, của Đảng, của Chính phủ, của Bác Hồ muôn vàn kính yêu!!!

Phải đọc báo Đảng thì mới có thể mở mang đầu óc

@Lười Mèo: không có tiền phải đi xe đạp mà cũng khoe, đúng là tính sỹ diện hão của dân Giao Chỉ

@ironcrossfreedom: chửi thằng Nguỵ Maria là đúng rồi, đồ ôm càng trực thăng, nhưng cũng nhắc nhở về chân dung của anh: mắt anh không lác mà hình dáng của anh kiểu thế này: dáng cao cao, người thanh thanh, mắt sáng như sao, râu hơi dài, nước da nâu vì sương gió (do anh đi xe máy nên không che nắng)

ironcrossfreedom said...

Maria
Red Maple Leaf, my Stardust Friend?

Mia Otto said...

Haha, ờ thì bám càng trực thăng, nhưng Chỉnh Sản dáng cao mét gưỡi râu dài tới rốn môi vén tới trán mặt quắt tai dơi đít quả nhót à, nghe nài, Chỉnh nói câu nài thực chuẩn không cần chỉnh, thật lòng, chính xác những gì Maria nghĩ hé hé

"KHÔNG THỂ LẤY TƯ DUY NƯỚC NGOÀI ÁP DỤNG CHO DÂN GIAO CHỈ".

Vì dân Chi Giảo aka Rồng thích phú quý tụt lùi hehe

Chúc mừng và chúc Chỉnh Sản sớm thành tâm nguyện mua HD chở bạn gái lòng vòng ngoại ô, hói gòi không có HD hơi bị kém :D

Unknown said...

Ha ha, đ/c Chỉnh sẹc xy, cho phép Mèo gọi thế nhé. Cứ mỗi lần đọc cồng đ/c, Mèo lại cảm thấy một niềm khoan khoái.
Xem nầu, có ba kiểu cồng đặc sắc: 1. của Zì, chửi rất duyên, ngoa và vần, và khi Zì nói, thì gần như sẽ áp đảo ý kiến người khác, các ý kiến phản đối (dù đúng) bỗng trở nên yếu ớt trước Zì. Thật sự, Zì là một đàn ông đậm chất nữ tính Bắc Kỳ. 2. Của đ/c Chỉnh: chửi vỗ mặt, lắt léo kiểu mắt lác, nhìn rau gắp thịt. Rất hài hước và vui vẻ. 3. Của bác Lý: ngắn gọn, súc tích, đi thẳng vào vấn đề. Nhưng đôi khi ngắn gọn quá, máu lên não Mèo không kịp.
Mèo yêu cả ba người. Mặc dù đ/c Chỉnh đôi khi Mèo cứ ngờ ngợ là nữ đó.
Đ/c Chỉnh: cho lên bức chân dung để Mèo thỉnh thoảng có khi còn nằm mơ thấy, giống như mơ thấy bác Lý.

Unknown said...

Anh Ironman,
Mèo có đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang (theo văn hóa lừa), kính râm, đi giày thể thao (không phải giày đạp xe đâu, vì giày đạp xe không tiện cho đi bộ khi cần).
Còn đi sát vỉa hè, phải nói thật là hơi khó. Ở lừa mà, không muốn luồn lách, nhưng giữa một biển xe máy, không thể không luồn anh ạ.
Nhưng Mèo có vẻ thấy, các phương tiện cũng khá nhường xe đạp, không biết đúng không.

Mia Otto said...


Này HD

The best or nothing :D

[youtube]http://youtu.be/e1IYflFQl2k[/youtube]

Mon Dom :)

ironcrossfreedom said...

text
Anh ChuanKhongCanChinh dáng cao cao, người thanh thanh, Mắt-Lác, Đuôi-Hơi-Dài (aka Vĩ Đại do anh thậm xưng)

Xe máy cũng của ngoại bang, không phải của Giao Chỉ.

ironcrossfreedom said...

Maria
Thành my Friend, beautiful and deep meaning song.

Unknown said...

Đ/c Chỉnh: phải khoe cái vô sản của mình ra chứ, dù chẳng phải là đoảng viên.
Mà Mèo chả bao giờ ăn sáng đọc báo được như đ/c. Sáng ở nhà tuyền ăn cơm rang với uống nước vối, làm gì có điều kiện ăn xôi đọc báo đảng.
Mà kiểu ăn xôi chim, ăn xôi pa tê gan ngỗng á, hay gà tần, chim quay hử?
Đ/c Chỉnh tiết lộ công thức uống huyết tươi với, để giữ gìn tuổi thanh xuân, nhỡ đâu, có cơ xuất ngoại.

Unknown said...

Maria ơi,
mét rưỡi thì làm sao đi được Harley? Hay để ẻm bạn gái em cưỡi còn đ/c Chỉnh ngồi ôm?

Lý Toét said...

Hôm nay, Chỉnh xưng "anh", khiếp.

Mekong Star là xe này, do xưởng ráp chế bên Đông Anh chế tạo.
[img]http://img.muaban.net/uploads/images/8/2/3/1/1/8231188_mekong1.jpg[/img]

Hồi đó xe Mekong giá khoảng 150 triệu (hay là 200?). Trong khi giá một xe 4 bánh nghĩa địa khoảng 50 triệu, xe Dream II (7 số) khoảng 6 cây vàng (24-25 triệu). Có lúc sốt 1996-1997, chiếc Dream II giá khoảng 9 cây tương đương 45 triệu. Lý do là cấm nhập khẩu.

Xe Super Dream ra đời 1998 giá $1700 (khoảng 20 triệu) bán chạy như tôm tươi cho đến khi xe Tàu đổ bộ giá 5 triệu.

Các bạn đã hình dung ra "nhóm lợi ích" chưa.

Mia Otto said...

Quý Cô Mèo chớ lo lắng.

Chàng sẽ bận high-heel. Hoặc order hàng thửa.

Đảng viên mẫu mực xèng đông như quân Nguyên, nhà giầu tiếc gì lợn con, phỏng Mr. Chỉnh Sản.

ironcrossfreedom said...

Maria

HD không hợp với "Lúa", buồn quá. :)

Ngó qua Quán Zì với trailer HD nhé, my Stardust Friend. :)

Unknown said...

thành cô María ...

con cặp bến nữ thần tự do, ní do đi ăn cưới ... bọn giảy chết cho con ở sáu tháng, con chơi đc tháng khóai quá muốn bám càng ở lại muh ko bít làm răng hỉ hỉ ...

vịt bên này ngoài kế kết hôn ko còn kế nào khác nên còn đành quăng bom cầu cứu ... khổ cho các anh các chị hizhiz

Lý Toét said...

Bạn Sỹ Quý viết không rõ làm tớ không hiểu,

Tưởng gì. Đã ở Mỹ rồi thì kiếm việc mà mần, mần tốt rồi thì chủ nó xin thẻ xanh chứ lo gì nữa.

Về các nông trại ở "vùng sâu vùng xa" mà kiếm việc.

Unknown said...

thành bác Lý rất,

Bỏn vịt bên này khá nhát ko dám cưa bom lấy thuốc như còn bên an nam ta, thành thử bỏn khuyên con ko nên cố đấm ăn xôi làm giề ... mà khổ nổi cái gì cũng có cái giá cũa nó chứ đâu dễ dàng được ...

Kế đánh bài chuồn thì mễ sử dụng và đông nhất hiện nay, niềm hy vọng cho bọn này thì chưa biết đến bao giờ.

Để em rê sếch con đường bác Lý còm xem sao.

Con đường nào cho em thì ... hử hử

Lý Toét said...

Hồi sau Tết bạn có hỏi tớ về vụ này. Tớ có giúp được cũng chỉ là con đường đi lao động chân tay thôi.

Giờ đã sang được bên đó thì cố gắng kiếm việc trước khi hết hạn visa.

ironcrossfreedom said...

Lười Mèo
Theo tôi biết, tai nạn xảy ra thường lúc bất ngờ nhất. 5h-6h sáng đường vắng.

Qua ngã tư đúng đường nhưng anh ChuanKHongCanChinh Mắt-Lác da hơi Đồi-Mồi say rượu thuốc sâu vuợt đèn đỏ.

Đi qua ngõ (hẻm), bị Anh Chỉnh Mắt Lác-Đuôi-Hơi-Dài, rượu rồi đâm phải.

Hoặc lại bị anh Chuẩn Lác dáng Cong Cong, người Xanh Xanh lại rượu thuốc sâu Đâm Từ Đằng Sau.

Còn giờ thông thường thì nắng (Bác anh Chỉnh Mắt Lác chặt hết cây và bê tông hoá toàn bộ môi trường)

Khói xe khủng khiếp do cub 81 của anh ChuanKhongCanChinh Mắt-Lác như "Xao" thải ra.

Hai mẹ con đi như thế hơi bị nguy hiểm, không trước mắt thì lâu dài.

Đi xe 04 bánh chăng? Cô Lười Mèo.

Hungnguyencanh said...

Đọc còm của ironcrossfreedom về cà phê thì dạng góp nhặt từ internet rồi phán.

hô hô uống ly espresso từ delongi mà khen ngon, hô hô nhảm.

Để nói cà phê ngon thì phải định nghĩa thế nào là ngon rồi nói tiếp.

Hô hô Anh Lý muốn uống cà phê Ziệt Lam "Ngon" theo chuẩn quốc tế, á lồ em, em sẽ mag ra và pha anh uống.

Bạn ironcrossfreedom tắt đài giúp nhé, nếu tiếp tục thì nên "Ngâm cứu" và trải nghiệm thêm để viết

Lý Toét said...

Hello Hưng,
Cảm ơn trước nhé.

Dương Thường Trực said...

Trở lại với cái may bay "rơi".

Ở đây chưa thấy ai nói đến vấn đề bảo hiểm,

Unknown said...

Anh Ironman,
Đúng là tham gia xe hai bánh trên đường thật nguy hiểm.
Nhưng đi xe bốn bánh thì lại viêm màng túi quá.
Đành sống chung với lũ vậy.
Nhắc nhở mình cố gắng đi đúng luật.

Hungnguyencanh said...
This comment has been removed by the author.
Hungnguyencanh said...
This comment has been removed by the author.
Dương Thường Trực said...

Chuyện cafe,

Như vẫn biết, dân Lừa giống dân Khựa ở tật chuyên giấu nghề. Bởi thế, hành động chia sẻ kiến thức như thành viên Fe Đòm là rất đáng khích lệ. Thông tin dù đúng ít hay nhiều, người đọc cần chọn lọc. Sống với B, đặc biệt là đọc báo B thì cần có kĩ năng chọn lọc này. Tập dần đi chứ.


Lại nói chuyện giấu nghề. Ở thủ đô văn vật vào những năm cũ, có quán cafe tên "Ngói" khá nổi tiếng. Ông chủ quán cả ngày chẳng làm gì, chỉ ở trong phòng đóng kín trộn và pha cafe, pha xong lại để ra cửa cho con cháu bán.
Lúc ông bố chết đi, người biết uống không đến quán đó uống nữa.

Hungnguyencanh said...
This comment has been removed by the author.
Unknown said...

Vậy Hungnguyencanh chia sẻ thông tin về cà phê 'đai đen' đi.
Thông tin đó cũng chẳng có ảnh hưởng tới công việc kinh doanh của ai hết.
Và làm thế nào mua cà phê Việt Nam chuẩn thế giới?

Hungnguyencanh said...

Chào Mèo,

mình chỉ nói theo chuẩn thôi, chưa dám nói đạt chuẩn, vì hiện tại Arbica của Việt Nam chỉ xách dép cho thế giới thôi.

Chuẩn mình đề cập ở đây mà tính tương đối vì năng lực thu hoạch và xử lý sau thu hoạch arabica của nông dân VN còn kém lắm.

Unknown said...

Hungnguyencanh,
thực ra chia sẻ trên đây là để hiểu hơn mà, Mèo nghĩ rằng, ta cũng chả thiệt đi chút nào, chính vì thế, bác Lý và Zì mới viết blog.
Mỗi chia sẻ ít nhiều sẽ giúp đem lại kiến thức cho mọi người.
Mọi người thân thiện với nhau, giúp giảm tải những 'xì chét' đời thực.
Nhờ đọc blog bác Lý và Zì, mà Mèo đã học thêm nhiều điều hay, không chỉ từ blog mà từ các còm của các thành viên.

Unknown said...

Xã hội VN muốn lành mạnh phải học tập chú UN này :

Người dân Triều Tiên được lệnh để tóc giống Kim Jong Un

Tất cả đàn ông Triều Tiên đang yêu cầu để có được mái tóc giống như nhà lãnh đạo của họ, với phần mái dài được chải ngược về phía sau, tóc hai bên đầu và đằng sau gáy được cạo cao.

http://vietnamnet.vn/vn/quoc-te/167472/nguoi-dan-trieu-tien-duoc-lenh-de-toc-giong-kim-jong-un.html

Mia Otto said...

Ơ thế cô Hung không chia sẻ trải nghiệm và kiến thức mắt thấy tai nghe tay sờ (aka không mò qua ngả Gúc) nữa à?

Hehe đừng nói cô giấu bí kíp "Tuyệt đối bí mật" để chỉ mình cô luyện giống các tiền bối Lừa Khựa cô Dương thảo luận ở còm trên hehe

Anyway đính chính, máy Delongi tôi nhớ mang máng Mon Đom suggest cho một cô mua về bán cafe ở Rồng. Có câu nào khen "Ngon" đâu nhẻ.

No said...

Bản tính súc vật súc sinh


Máu kêu trả máu bắn đòm

con 5 Đồng Bẩm đã ôm cột rồi!

Đề xuất là con cái giời

Họ Hà tên Queó một thời đỏ đen !

Xưa nay giống cái đòn ghen

Giống đực nhìn thấy bao phen hoảng hồn


***

Con mẹ Đồng Bẩm rất khôn

Bám vào đệ Ké mưu luồn lên cao

Cho con cống tiến ào ào

Đệ Ké đớp chén mời vào chiến khu

Công lênh nhỏ chức vù vù

Lên trung đoàn trưởng dân ngu bị đè

Kháng chiến vào thế chẻ tre

Ké cụ đá bát cho đè ra ngay

Đấu tố ba tháng mấy ngày

Kim cương túi gấm giật ngay bắm đòm !


***

Dạo này Bê mục * gờm gờm

Súc vật giấu của chỉa chôm nhiều đời

Thị trường thiểu phát kêu giời

Bạc vàng bị nhốt như thời trói nhau

Súc sinh đói sờ gốc cau

Súc vật thèm khát trưng show bạc vàng !

Bao con đẫy tễ tràn gang

Ngắm nhìn của cướp chẳng mang về giời !

Mia Otto said...

Mon Dom,

Cả đêm phóng HD đi chơi vi vu vi vu đã quá đã quá :D

Chỉnh Sản Mét-Gưỡi uất ức quá xay cà chua uống gòi à "Anh" hehe

ironcrossfreedom said...

Dương Thường Trực
Chào anh Dương Thường Trực. Cảm ơn lời động viên của anh.

Dạo này anh vẫn phong độ như trước? :)

ironcrossfreedom said...

Maria
mon Amie,

Tôi sợ chạy HD bị ngã quá, Qúi Cô Cười-Toả-Nắng à. :). Cô nhìn tấm gương John Tavolta, William H. Macy ngã chưa? :)

Tây còn thế Lúa sẽ thế nào đây? :)

ironcrossfreedom said...

Hungnguyencanh
Chào anh Hungnguyencanh,
Sao anh biết tôi lấy từ Internet, quá giỏi!

Delonghi Espresso machine không tốt? không bằng phin nhôm méo xẹo? Anh có thể phân tích thêm cho mọi người không?

Anh định nghĩa giúp mọi người thế nào là ngon?

Tại sao anh giỏi thế? Anh biết tôi đang thưởng thức bản nhạc Bạn tôi gửi? Để tôi tắt nhạc nhé! Sorry làm phiền anh.

Anh có biết bọn Khủng Bố 11/9 chế tạo bomb qua internet không? Sao anh biết được cái xó xacbacxangbang này và vào nếu không có Internet?

Google và Internet đấy, Bọ Toét đứng gần đội sổ!
Global Rank
Global rank icon2,585,218 600,151
Rank in Vietnam
Vietnam Flag 21,557

ironcrossfreedom said...

Maria
my Friend,
Delonghi có lẽ không phải số 1 (tôi chưa Internet ra, :)) nhưng đó là một brand được Nespresso chọn làm OEM cho máy pha cho Sir Goerge Clooney thưởng thức.

Sao tôi căm thù bản mặt của Goerge Clooney thế, gần bằng anh ChuanKhongCanChinh Mắt-Lác Đuôi-Hơi-Dài căm thù bọn Nguỵ. :)))

Mia Otto said...

Haha, thế mới đã, cưỡi Harley nhìn gái không ngã còn gì vui. Mẹo là hãy chở một em đàng sau, em ấy nhéo cho cái là tỉnh hehe tỉnh.

Tai nạn lăng nhăng coi như gủi go nhẻ.

Đêm vi vu sáng coi clip vui hết biết, thành Mon Dom :D

ironcrossfreedom said...

Goerge Clooney Nespresso :
[img]https://lh3.googleusercontent.com/vMjJyxN9HZ4Akwba8LBDZ8stzxui55G47gqGfCpwk5c=s500-p-no[/img]

Anh ChuanKhongCanChinh Mắt Lác uống-nước-vối mà gặp tay này đang thưởng thức Nespresso chắc đi...chết quá. :))))

Lý Toét said...

Tớ chưa nói cho mọi người biết à,

Hungnguyencanh là bạn tớ, dĩ nhiên phải biết blog Lý Toét rồi.

ironcrossfreedom said...

Bọ Toét

Ra vậy, PR truyền miệng. Chắc do ranking không đạt kỳ vọng. :)))

Tôi đề nghị Bọ để 600 comments hãy ra Post mới.

Hungnguyencanh said...
This comment has been removed by the author.
Hungnguyencanh said...

Chào Mèo,

Chẳng có gì phải dấu đâu, kiến thức về cà phê thì đầy ra đó, quan trọng áp dụng thế nào vào thực tiễn thôi.

Hoooo Cafe bin èn ti líf, sờ ta búc, Glo ri a jean, vào VN. Thêm cái xì tai espresso vào VN, nên nhiều người tự cho uống espresso là xành điệu. Cái phin sắt xem như làm bồn cầu. Xin lỗi bác Sắt, bác ngâm chưa đến thì đừng phán tùm lùm.

Nếu bác Sắt sành điệu espresso mà phán "Delonghi có lẽ không phải số 1" là vứt rồi.

Còn khi bác biết rất rõ về cà phê mà viết như thế hoá ra nhồi sọ dừa ah.

Hungnguyencanh said...

Cà phê là sản phẩm nông nghiệp, nên giống, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản luôn là khâu quyết định cái gọi là "NGON"

Cho nên khoan phán espresso ngon hay phin ngon, hay gì gì ngon. Cứ xử lý cái gốc kia đi rồi bàn tiếp.

Hooooo không xử lý được ah, hoooo chém gió chủ yếu để thấy ta là tiến sãi thôi

Hungnguyencanh said...

@Dương Thường Trực: Chẳng có gì phải dấu đâu. Chỉ vì bỏ, tẩm, chét, chế ùm bà lằng nên phải kín kín để không ai biết.

Cà phê khó nhất là giống, chắm sóc, thu hoạch, và bảo quản.

Sau đó mới đến rang, người rang phải hiểu cà phê mới rang được. Rang gọi là nghệ thuật + kỹ thuật.

Rồi sau đó nhân viên pha chế để đem cái hồn của cafe và tâm huyết người rang đến khách hàng. hoooo thằng pha chế dỏm, là xôi thịt luôn.

Cho nên chém gió cho vui thôi khaaaa

Mia Otto said...

Hình như cô Hung bạn Toét Hói Yêu đọc cả đống còm của Mon Dom gắp được đúng ông máy để diềm :))

Không phải từ đầu tới giờ, vẫn nói café ngon là hoà trộn tất cả các thứ cô chem sắc chém, không những vậy Mon Dom còn gợi cả không gian.

Vẫn biết kinh nghiệm hay trải nghiệm cũng là thứ tài sản quý, nhưng hehe hay cũng cần cả kém gì quen nhẻ.

Thôi lại đi gặp anh Ý Olive ngọt ngào đơi, chúc ngủ ngon và mơ giấc mơ thiên thần.

@ Mon Dom ngủ có vi vu HD nhớ đừng mải ngắm gái ngã lộn vèo nhé :D

ironcrossfreedom said...

Maria
mon Amie, từ từ, để anh Hungnguyencanh tham luận.

Trong thời gian đó, tôi tìm xem có beautiful songs hay movies nào không để gửi cho Quí Cô.

Red or Green, my Friend? Am I right?

Nhớ liếc mắt Nâu sang Quán Zì, mon Amie. :) (đoán mò). Sai đừng trách nhe. :)

Hungnguyencanh said...

dạ thưa đức mợ Mari.

Chém gió bàn phím hay chém gió bằng miệng thì giống cả thôi.

Dân ta nhìn đâu mà chẳng quen, vì báo đài băng rôn khâu hiệu khắp nơi.

Tham luận gì Bác Sắt ơi, em cũng chỉ nhanh tay google chém gió bàn phím.

Tạm dừng ở đây để nghe các Tiến Sãi bàn luận "Ngọc Trinh, "Hoàng Trinh, và "Tú Trinh" trong 3 em đó em nào còn Trinh

ironcrossfreedom said...

Hungnguyencanh
Tôi vãn chưa thấy anh phân tích những câu hỏi của tôi.
Trong các 03 tham luận gần đây nhất tôi chỉ thấy nổi lên:
1 Delonghi là số 1
2 Đứa nào uống Bắc, Bean...cứ nghĩ là sành điệu
3 Hạt coffee ngon thì phải đảm bảo qui trình trồng trọt
4 Phải thổi hồn vào khi rang?
5 Anh dùng rất nhiều từ cảm thán kèm tiếng hú có từ thời Mẹ anh ChuanKhongCanChinh Mắt Lác chưa đem Kinh Thư tới Giao Chỉ. Anh có thể không dùng được không?
Thành anh.

Dương Thường Trực said...

@ hung

Bán quán thì chẳng ai dùng 1 loại cafe để pha, mà phải trộn ít nhất 2 loại. Trộn phải kĩ là một chuyện, tỉ lệ trộn thế nào mới là cái người ta giấu. Cho nước thế nào cũng phải học, quá tay thì nhạt là mất khách.

Đá thế nào cũng phải chọn. Phải dùng đá thật già, nó tan chậm, cafe mới ko nhanh nhạt.

Nên uống trong cốc cao.

Hungnguyencanh said...

ironcrossfreedom có lời,

5. mình không hú nữa

1. Mình không nói và cũng không khẳng định delongi là số 1.
2. cái này thông thể tham luận vì nằm ở khía cạnh cá nhân, không có số liệu cũng như nghiên cứu.
3. Cái nói quen, nghe quen. Chẳng cần tham luận gì nó thế phải thế. "Ngon" không bàn luận vì nằm ở gu uống mỗi người. Vấn đề muốn đề cập là chất lượng hạt xanh cafe được tính theo thang điểm quốc tế bởi hội đồng cảm quan uy tín.
4. Phải thổi hồn vào rang? nói hồn nghe "ghê", đơn giản là yêu thích và cố gắng rang cho được cà phê mình ưng ý, và người uống cũng ưng lây.

@DTT: cái DTT nói chẳng sai. Ca phê cũng là nghệ thuật ẩm thực, nó vô biên. Nhưng cũng khá đặc thù là hạt cà phê xanh được định chuẩn chất lượng. R18-1, R17-1, R16-1 đừng mơ được uống trừ phi chủ quán có nguồn và biết hạt sống. Nông dân thông minh bác nào lu ngu là hốt hàng trộn, hàng chết, mọt và trả tiền học phí.

ironcrossfreedom said...

Maria
Thành Maria, không lộn cổ đâu, :). my Friend.

No said...

Thanh minh trong tiết tháng 3
Thắp nhang tảo mộ Toét ta gất tài
Bạn chỉnh giống muống dây dài
Gõ gàng dưới Toét một vài bông lau!
Ma-ria thay đổi gốc cau
Bám càng tào lượn qua chầu quận cam
Trết đinh hàng hiệu đọ Nam
Một thời thờ phượng cờ tam tài phèo.
Bạn Lý khao khát thoát nghèo
Một thời lầm lỗi bám theo vết giày
-Mác-gâu cỏn học đêm ngày
Báo Hồng thử đảng trên tay nát nhầu.

[img]http://beforeitsnews.com/vietnamese/wp-content/blogs.dir/2/files/2011/05/Quan-Lan-Ve-dep-hoang-so-mien-dao_Tin180.com_009.jpg[/img]

[img]http://du-lich.chudu24.com/f/d/090630/mau-son-he-goi-2.jpg[/img]

[img]http://old2.baodatviet.vn/dataimages/201312/original/images1299124_Thiet_bi_la_mang_nguoi_duoi_canh_may_bay_datviet.vn_10.jpg[/img]

[img]http://www.vietlist.us/Images_cd1/dienhanhvanhoa4.jpg[/img]

[img]http://m.f29.img.vnecdn.net/2013/09/15/pravda-2990-1379224297.jpg[/img]

ironcrossfreedom said...

Hungnguyencanh
Anh nói:
"hô hô uống ly espresso từ delongi mà khen ngon"

Tôi dẫn chứng brand Delonghi là số 1 hay không chưa biết nhưng chắc chắn đạt chuẩn quốc tế. Do đó nó chiết coffee chắc chắn hơn cái phin kền hoặc nhôm cũ bẩn méo xẹo

Anh nói:
"Nếu bác Sắt sành điệu espresso mà phán "Delonghi có lẽ không phải số 1" là vứt rồi.
Còn khi bác biết rất rõ về cà phê mà viết như thế hoá ra nhồi sọ dừa ah."
Nghĩa nó tôi không biết nó là số 1. Tại sao viết như thế là nhồi sọ dừa?

Tôi không khẳng định vì với cá nhân tôi tôi thích Brand La Pavoli Espresso hơn. Hoặc Nespresso Single Brew Machine do OEM khác sản suất cho Nespresso, do Miele chẳng hạn.(thực chất đều từ nhà máy của Eugster/Frismag sản xuất- Google đấy.)
Số một có nhiều số 1: số 1 về đẳng cấp hay số 1 về thị phần, hay số 1 về tỷ suất sinh lời...Chính vì vậy tôi không khẳng định.

Anh nói:
"nên nhiều người tự cho uống espresso là xành điệu. Cái phin sắt xem như làm bồn cầu. Xin lỗi bác Sắt, bác ngâm chưa đến thì đừng phán tùm lùm."

Vậy anh cho rằng Xe Bò ngon hơn Xe Hơi?

Anh nói:
"Cà phê là sản phẩm nông nghiệp, nên giống, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản luôn là khâu quyết định cái gọi là "NGON"
Cho nên khoan phán espresso ngon hay phin ngon, hay gì gì ngon. Cứ xử lý cái gốc kia đi rồi bàn tiếp."

Có khác gì comment của tôi "Cô Lười Mèo, yes Jamaica, Costa Rica,Columbia...vì khu vực canh tác có độ cao và thổ nhưỡng thích hợp, dân Không Ăn Cắp, tuân thủ nghiêm ngặt qui trình.
Loại organic arabica coffee được trồng theo qui trình bền vững, bảo vệ môi trường." ?

Hungnguyencanh said...

Bạn Sắt thép có đề cập đến máy xay cafe "cối" tốt hơn lưỡi và máy xay quan trọng. Sắt thép dạy chí phải, nhưng chỉ đủ chém gió, chứ ra mua máy cũng bị thằng bán hàng bóp cổ.

Máy cà phê có 2 loại thường được thấy là loại lưỡi dao (Blade) và Loại nghiển (Burr). Dao thì chỉ để thái thịt. Còn Burr đích thị cho cà phê, tiêu, v.v... [lưu ý nghiền (burr) do tôi tự dịch]

Loại nghiền (burr) chia làm 2 là phẳng (Plate) và cối (conical). Chỉ có chuyên gia nếm mới phân biệt được khác nhau cho 2 loại, còn lại chả phân biệt được. Vậy máy xay quan trọng điểm gì? độ phân bố hạt sau xay và nhiệt độ xay. Chỉ cần thằng bán hàng đưa 2 cái này ra là biết nên mua hay không.

ironcrossfreedom said...

Hungnguyencanh Tiếp:

Anh nói:"Mình không nói và cũng không khẳng định delongi là số 1" vậy nó pha đạt hay không đạt, theo tiêu chuẩn nào.
Tôi chỉ khẳng định nó đạt chuẩn quốc tế. Vậy ý anh là sao?

Anh nói: về sự sành điệu "cái này thông thể tham luận vì nằm ở khía cạnh cá nhân, không có số liệu cũng như nghiên cứu"

Anh có thấy tôi tham luận gì về các mixture drink khác ngoài Espresso và Latte bán tại Bucks, Bean chưa? Anh có biết đa phần khách hàng vào Bucks Bean...rất ít thưởng thức Espresso Solo (Single) không? Anh đang nhàm lẫn đối tượng của sự Sành Điệu.

Anh nói:
"Cái nói quen, nghe quen. Chẳng cần tham luận gì nó thế phải thế. "Ngon" không bàn luận vì nằm ở gu uống mỗi người. Vấn đề muốn đề cập là chất lượng hạt xanh cafe được tính theo thang điểm quốc tế bởi hội đồng cảm quan uy tín."

Cuối cùng theo anh ai là người đánh giá NGON, anh (người sản xuất/ trồng / bán) hay Khách Hàng (Người Mua). Họ có uống hạt green bean? hay họ uống nước chiết xuất từ grind roasted bean?
Chất lượng hạt không tiêu chuẩn hiển nhiên cà phê sẽ không ngon. Cần gì phải bàn. Mà anh bán phải đạt chuẩn chứ? Anh hay bán loại không đạt chuẩn cho khác hàng à?
Hay loại đạt chuẩn anh dành pha cho người quen (Bọ Toét) với lời rỉ tai" thân lắm em mới pha cho anh Loại Tốt"?

Anh nói:
"Phải thổi hồn vào rang? nói hồn nghe "ghê", đơn giản là yêu thích và cố gắng rang cho được cà phê mình ưng ý, và người uống cũng ưng lây. "

Lấy gì làm bằng chứng anh thổi hồn anh vào (bao nhiêu giây? mấy phần? có phải ác mộng hay niềm vui?)
Giả sử anh thổi được hồn thật, có đều nhau giữa các lần không? Đặc biệt nếu hôm trước cãi nhau với vợ, cơ quan công quyền sách nhiễu, chủ mắng, không tăng lương...

Anh có dạy Khách Hàng của anh cách Nếm Coffee anh pha để biết 1/2/3/4 thế nào là NGON là Ưng không?

Anh nói:
"cái DTT nói chẳng sai. Ca phê cũng là nghệ thuật ẩm thực, nó vô biên. Nhưng cũng khá đặc thù là hạt cà phê xanh được định chuẩn chất lượng. R18-1, R17-1, R16-1 đừng mơ được uống trừ phi chủ quán có nguồn và biết hạt sống. Nông dân thông minh bác nào lu ngu là hốt hàng trộn, hàng chết, mọt và trả tiền học phí."

Đấy thực chất không phải nghệ thuật, đấy là sự khốn nạn và hèn mạt của Bọn Bán Hàng Vô Đạo Đức Nghề Nghiệp.

Hungnguyencanh said...

bắt đầu thích "Sắt" rồi nhé

1. Do đó nó chiết coffee chắc chắn hơn cái phin kền hoặc nhôm cũ bẩn méo xẹo". Như Sắt đề câp là "Chiết - extraction" vậy làm sao Sắt biết là espresso "Chiết" tốt hơn phin sắt hay phin nhôm? Hay đơn giản là cảm tính, người ta nói vậy tôi nghe vậy. Nó áp cao nên nó ra nhiều, còn phin do nhỏ giọt nên ra ít.

"Xe bò" hay "Xe hơi" xem 1.

2. "Cô Lười Mèo, yes Jamaica, Costa Rica,Columbia...vì khu vực canh tác có độ cao và thổ nhưỡng thích hợp, dân Không Ăn Cắp, tuân thủ nghiêm ngặt qui trình"

Nếu thế quá tốt nhưng ta chỉ muốn bán cho tư bản nước ngoài lấy tiền TO, hay giữ trong nhà cho RIÊNG hoặc BIẾU. Còn "ĐỒNG BÀO" còn nghèo chịu khó uống hàng...

Tựa như hàng thuỷ sản chất lượng "toàn cầu" bán trong nước. Hu hu hoá ra hành bị trả về do out chuẩn "toàn cầu". Ta nghèo ăn "dưa bở" chất lượng toàn cầu

Chia sẻ kiến thức là tốt, rất mong Sắt chỉ bảo thêm.

ironcrossfreedom said...

Hungnguyencanh

Á, hoá ra anh Hungnguyencanh là Real Professor Đeo-Mặt-Nạ giống anh ChuanKhongCanChinh Mắt-Lác Đuôi-Hơi-Dài.

Sao tôi không đoán ra nhỉ? :)

Cảm ơn comments của anh.

Hungnguyencanh said...

Ặc, Tranh luận như "Sắt" chưa gì sang đả kích và chụp mũ. Mình làm việc nên phải từ từ đàm đạo. Tôi chẳng ngại gì khi nói cái tôi chưa biết để học thêm.

Chỉ cần Sắt viết "Arabica" không chua là biết "Sắt" chưa rõ rồi.

Vấn đề của tiếng việt là không dịch được "Acidity" và "Sourness", và đánh đồng là chua. Thật sự Acidity là đặc tính tốt của Arabica, còn Sourness là lỗi.

Thôi đừng chụp mũ và đả kính. Đàm đạo cho vui và anh Lý có thêm kiến thức mới, Oh yeahhhh

Hungnguyencanh said...

Sắt và Maria

Biết ở VN chỗ nào canh tác có độ cao và thổ nhưỡng thích hợp, dân Không Ăn Cắp, tuân thủ nghiêm ngặt qui trình.

Thì giới thiệu giúp nhé, giúp nông dân có cuộc sống tốt hơn và dân ta có cafe chất lượng uống là tuyệt. :-)

Hungnguyencanh said...

Gửi Sắt,

Sắt nói: Tôi chỉ khẳng định nó đạt chuẩn quốc tế. Vậy ý anh là sao?

Tôi: mình đâu nói nó không đạt chuẩn QT. Máy pha espresso loại gì rất quan trong, "trao đổi nhiệt - Heat exchanger" hay "bể dun - boiler", single (dơn) hay đôi (dual). Điều quan trọng là độ ổn định nhiệt độ và áp suất trong suốt quá trình pha espresso. Với áp là +/- 0.1bar và Nhiệt độ là -/+ 0.5oC.

Bên cạnh đó, độ lặp lai (repeatability) và độ tái sản xuất (reproducibility) phải cao, nghĩa là 1 barista pha ly 1,2,3,4 cùng cho chất lượng espresso. Nghĩa là barista thứ 2, thứ 3 cũng cho 1 chất lượng espresso.

Hungnguyencanh said...
This comment has been removed by the author.
Mia Otto said...


Cô Hung sắc Húng (trêu đấy cô chớ dỗi nha)

Còm Mắt Lác Đuôi Dài của Mon Dom nói về Chỉnh Sản Mét-Gưỡi ấy mà, cô Hung Sắc Húng hiểu nhầm ý chàng Bạn của tôi gòi, chàng khen (aka đong cô đấy :))

Vụ lý luận của cô yếu phết. Cô hình dung máy xay thịt mới băm dao phay cái nào ra thành phẩm nhuyễn hơn đều hơn tiết kiệm thời gian và công sức hơn. Máy không có nguy cơ thịt dính dây nhằng nhằng thì ngon hơn chắc dao phay gòi.

Hay thời nay người ta có thú băm dao phay hơn bấm nút cho máy xay thịt. Bỏ xừ đúng gòi thú tiêu thì giờ của các tỷ phú thì gian tôi chưa tính tới, sai sót ghê ta.

Cái chỗ cô hỏi ấy mà, thú thực tôi cũng tìm đỏ mắt không ra ở xứ Rồng cô, tôi còn tưởng nó tiệt chủng gòi cơ, ây nhân tiện cô có gặp cho tôi gửi nhời hỏi thăm và chúc mừng nhé :))

Mon Dom, Bọ Dừa thơm đau phết đấy. Hôm hổm có cô nhỏ Tai Lông bị thơm trộm chả giãy nải khóc ầm ĩ trên núi đến chết cười :D. Yên tôi tìm cái ảnh chụp trộm cô cổ đặng Mon Dom coi.



Mia Otto said...

Nghề chơi cũng lắm công phu, ngã vô cái gì là tiêu tùng cái đó.

Tôi là tay-mơ, nhận luôn khỏi mắc công cô Hung Sắc Húng chất vấn, cô thảo luận về techniques các cái nghe hoành phết. Nhưng tôi chưa thấy có gì mâu thuẫn mới những gì Mon Dom còm trước. Trừ thêm thổi hồn vào hay thổi hồn ra :|. Có vẻ cô chả khoái gì cái phin nhôm mấy, bởi cô không phân tích techniques cái phin nhôm cho ra ly cafe hảo hạng Dragon's style.

Cớ sao cô Hung Sắc Húng bạn Toét Yêu vừa tới đã kêu Mon Dom im miệng vại?

Hungnguyencanh said...

thưa maria

mình khoái fin sứ và thép không gỉ đấy chứ, uống fin hằng ngày.

Mari biết cách pha mà cứ hỏi sốc, hỏi dò. Việc gì phải thế,

Theo quan điểm của tớ, uống cafe phải biết gu của mình. Uống cho mình, chứ chả uống cho ai cả. Sáng uống 1 ly cà phê đúng gu mình là quá phê. Nhưng cũng phải thoáng để đón nhận Gu mới, biết đâu cũng có thể thay đổi nếu Gu mới quá phê với mình. Chẳng có gì là hảo hạng nếu không phù hợp với mình, nếu không cũng chỉ ép mình để cũng khoe là uống hảo hạng.

Mia Otto said...

Cô Hung Sắc Húng,

Mời cô chỉ dạy gu mới, mời mời. Không cho tôi thì cũng gợi mở cho người chơi blog quán Toét Yêu.

Tôi thì mồm miệng đỡ chân tay, tuyền có người pha cho gòi chỉ việc ngửi một hơi thật sâu và nếm một ngụm đầu tiên thật lâu, hưởng thụ là tài :D

Tôi chờ món kỹ thuật pha cafe phin sứ phin inox muỗi đốt gụng vòi - mê hoặc cô đập chết máy espresso của anh Ý mắt olive nào. Ái chà máy móc đòi so với nghệ nhân à láo nhỉ.

Gặp cô chắc Chỉnh Sản Mét-Gưỡi mừng gơi nước mắt phải chấm bù-xoa. Cô giữ gìn văn hoá dân tộc đúng mong ước Chỉnh-Sản.

Dương Thường Trực said...

Chiết cafe được nhiều hay không là do cách pha, và cách xử lí nước. Máy móc đôi khi lại không công dụng bằng cái fin sắt.

Muốn chiết được hết cafe thì đổ nước 2 lần, nước sôi già chứ ko phải nước sôi đựng trong phích.

Đổ nước mức nào lại do cách uống mỗi người.

Hungnguyencanh said...

Mợ Mari

Dạy gu tớ không dám. tự mỗi người phải biết, mợ thích đắng, bác Lý thích hương, chả ai giống ai. Mợ ra lề đường thử món như Tây, mợ chửi "mẹ kiếp như nước bò đái, nhạt bỏ mẹ", nhưng thằng Tây 1 ngày ghé thử mợ, liền thét "á đù, phê quá, tao thích nè" thế là mợ và tây hú hí cả ngày tất cả liên quan đến đắng.

nghe mợ có người pha em buồn hơn gián, nên đành chịu bị chụp mũ là professo-aka-chỉnh-yêu-sản-thương-nòn.

Anh Lý em biến, dựa cột nghe tiếp

ironcrossfreedom said...

Maria
Chúc mừng, my Brown-Eye Friend.




ironcrossfreedom said...

Maria
The morning is so wonderful, enjoy with fresh air, mon Amie.

ironcrossfreedom said...

Anh Hungnguyencanh

Tôi thấy có sự không đồng nhất giữa Người Mua va Người Bán.

Anh đang là người bán, Quí Cô Maria đang raise vấn đề trên cơ sở là Người Mua.

Thực chất anh đang play game. Vì sao? Qua tham luận của anh, rõ ràng anh là chuyên gia am hiểu giống, trồng trọt thu hoạch bảo quản cà phê tại Ziệc Lam tức là Người Bán.

Vậy tại sao anh phải hỏi Quí Cô Maria người Không Mua không sống ở Ziệc Lam về vấn đề anh am hiểu? ví dụ Nơi Nào Dân Không Ăn Cắp?

ironcrossfreedom said...

Anh Hungnguyencanh

Công đoạn chiết xuất cà phê:(anh quá rành)
Nguyên Liệu- Thiết Bị- Kỹ Thuật- Hồn- Khách hàng- Thu tiền.

Giả sử Nguyên liệu giống nhau, thiết bị khác nhau
giữa hai thiết bị này, anh cho biết cái nào sẽ cho coffee ngon hơn?

[img]https://lh4.googleusercontent.com/C3U_RG5o67JT9iWd1IRvsFx0Falx2hAyrV_FjY2GC2g=s500-p-no[/img]

[img]https://lh4.googleusercontent.com/hjveGpCjxUx-G23yvB2sGaiKROdH63sNSrVAXnkkPyY=s500-p-no[/img]

Mia Otto said...


Mon Dom, giờ mới thảnh thơi ngồi nghe Morning Dew. Quá tuyệt cho một ngày dài và nhiều chuyện choáng váng hehee nhẹ nhõm

Tôi thật lòng muốn share quà thình lình cùng Mon Dom, giữ một chút gì để một lúc nào đó trong đời nhớ đến Maria, không được sao :D

Này thì máy với móc của Mon Dom, fancy muốn chết :))

Ui tôi muốn ly Espresso bọt mịn màng sóng sánh thơm ngào ngạt ngào ngạt huhu

[youtube]http://youtu.be/yo40pcEfbPE[/youtube]

Lý Toét said...

Dear all,

Tớ lắng nghe và tổng hợp lại các ý kiến về cà phê. Cà phê ngon cần các yếu tố:

- Nguyên liệu: thổ nhưỡng, chăm sóc và trái thu hoạch phải đủ chín.

- Gout của người dùng. Cái gout này cũng dễ dàng thay đổi.

- Phương thức chế biến

Các bạn nên nghe đề nghị nghiêm túc của Hưng về nguyên liệu:
- thổ nhưỡng, độ cao
- không bị ăn cắp

Vì phòng mất cắp (kể cả cướp) nên cà phê bị hái non.

ironcrossfreedom said...

Maria
Don't worry, You're always in my mind. Keep it, one morning spring day we will share the gift of Zì, my stardust Friend smiling with Shining Brown Eyes.

Such a wonderful Nespresso stuff! my Friend.

ironcrossfreedom said...

chuankhongcanchinh
Hungnguyencanh

Tôi xin lỗi hai anh về sự nhầm lẫn Khí Chất của hai anh giống nhau.

Đặc biệt xin lỗi anh ChuanKhongCanChinh Vĩ Đại. :)

ironcrossfreedom said...

Lý Toét
Bọ Toét,
Bọ rất rành về cà phê tại sao không tư vấn trực tiếp cho bạn?

"- Nguyên liệu: thổ nhưỡng, chăm sóc và trái thu hoạch phải đủ chín."
Bọ đang nói về C. Arabica hay C. Robusta?

MBTrading said...

Chào các bác, các bác ông nói gà bà nói vịt lung tung cả lên he he he

Bác Hùng Nguyễn nói đúng rồi:
Để Cafe Arabica ngon: Phải trồng đúng vùng đất có khí hậu và thổ những tốt là Columbia và Braxin....tệ hơn một chút thì có thể lấy nguyên liệu ở Vân Nam, cái này chắc chỉ để cho dân châu Á uống thôi

Hạt cafe phải đạt độ chín mới hái, hái sớm quá không được, kích thước hạt phải đủ chuẩn

Bảo quản về độ ẩm cũng rất quan trọng

Quy trình kiểm soát về tẩm ướp và rang xay cũng rất quan trọng

Không như bác lý nói, gou người dùng khó mà thay đổi được...người thích kiểu uống fin và được French roast như bác Hùng thì khó chuyển qua uống dạng lỏng bỏng như loại pha máy được hay các loại cafe kiểu ý

Trên đây có con Thỏng gì đó nói cafe arabica chua là do ướp??? tôi cho rằng ko phải như vậy, cafe chua là đúng nguyên mẩu, nếu ướp ra rang kiểu Pháp sẽ mất đi vị chua, nhiều người không thích vị chua này

Điều cuối cùng tôi muốn nói là phần lớn người giàu từ cafe là nhờ Trade nó trên sàn giao dịch như một sản phẩm tài chính chứ không phải nhờ trồng hay chế biến cafe

Mia Otto said...


Tôi đương chìm nghỉm trong Evening Breeze post tặng Mon Dom sáng nay :D.

Ha, lại give back hả? Ai chơi trò giả lại :/

Mon Dom có quyền từ chối, tôi cũng đó nha :D

Nice weekend my Friend sợ ngã :D

ironcrossfreedom said...

Maria
Sáng mai trước khi uống Italian Latte, nhớ đọc thơ Cóc của Cóc tôi gửi nha, Quí Cô Cười Toả Nắng. :)

Sweet dreams to you and...

Unknown said...

Em maria thân mến , em phớt lờ anh làm anh rất buồn, video máy pha cafe của em nhìn rất đẹp, anh cũng có 1 cái không cùng hiệu.

Nhưng pha phin uống vẫn có vị riêng em yêu, đậm đà hơn, anh lại thích thủ công hơn

Có thể mời em một ly starbuck sang chảnh đc chứ, sang chảnh thì có xấu gì, kinh tế nhờ nó phát triển lắm nha em. Ở sài gòn anh uống starbuck vì bọn trẻ có tiền hay uống ở đó mà có tiền là có anh, hehe he

ở xứ anh , anh chả uống starbuck bao giờ, nó chỉ dành cho tầng lớp bình dân ko đc trung lưu nữa, từ 70,000 usd trở xuống và có ít thời gian thôi , lâu lâu cũng thấy một số người trung lưu, 150,000 usd ,nhưng đa số cũng bận rộn suốt, thưởng thức một ít

hôn em lên tay 1,000,000 cái , gãy lưỡi

MBTrading said...

ac ac, anh Tam Hoang sợ vợ nhưng mê gái hôm nay lấy hết can đảm lên đây mời VS Maria đi uống starbuck với bọn tin tin ah he he he

Unknown said...

Lúc trước tôi uống starbuck gặp cô người mẫu phương trinh, nói chuyện một lúc khá lâu rồi mời cô và hai cô bạn đi ăn vui vẻ lắm, vợ tôi tâm lý rất ko nói gì cả chỉ chửi thôi, hehe he

Lý Toét said...

Thập Sắt,
Tớ đâu rành về cà phê, tớ chỉ tổng hợp.

Chỉnh là chuyên viên nghiên cứu Lịch sử đảng. Còn Hưng là business.

ironcrossfreedom said...

Lý Toét

Bọ Toét, vậy cuối cùng Bọ và bạn Bọ quan tâm đến C. Robusta hay C. Arabica.

Quyết định pha máy hay pha phin để bán cho khách hàng?

Lý Toét said...

Thập Sắt,
- Cả 2 loại hạt cà phê
- Pha bằng máy nếu khách không yêu cầu phin.

ironcrossfreedom said...

Lý Toét

Về thổ nhưỡng thích hợp và tránh dân không chuyên nghiệp (aka ăn cắp), Bọ và bạn Bọ thử nghiên cứu khu vực dân theo Phật Giáo Theravāda là Quốc Giáo (đất thuộc Indochina xưa.)

Đất Mẹ anh chuankhongcanchinh, Phật Giáo Mật Tông xưa (Vân Nam-Đoàn Chính Minh)- anh MBtradingVN có đề cập.

Đều là đồng bào ta cả. Chuẩn không, anh Chỉnh? :)

Lý Toét said...

Thập Sắt,
Thông thường, người ta sản xuất, chế biến và tiêu thụ tại chỗ. Bất đắc dĩ mới phải khai thác ở nơi xa.

Để trồng cà phê, Thế giới này thiếu gì chỗ. Ở VN thì lại gặp giới hạn như đã nêu ở trên.

Trước 75, ngoài Bắc còn trồng được cà phê để xuất khẩu sang các nước XHCN. Tuy nhiên, phong cách sản xuất XHCN có đặc điểm chung là bất chấp chi phí trong khi giá lao động lại rất thấp.

Lý Toét said...

Chú ý:
Cần phân biệt 2 khái niệm Giá nhân công và Chi phí nhân công. Lương bèo bọt chưa chắc đã đem lại chi phí nhân công thấp.

ironcrossfreedom said...
This comment has been removed by the author.
ironcrossfreedom said...

Lý Toét
Vương Quốc Phật Giáo Lào không được hả Bọ, nó thuộc Đông Dương (gần) mà?

Hay thuế nhập khẩu cao?

Lý Toét said...

Canh tác ở bên ngoài đã được tính đến. Nêu khó khăn về vùng nguyên liệu để chứng tỏ VN khó có cà phê ngon như tuyên truyền

ironcrossfreedom said...

Lý Toét
Yes Sir, tôi đã từng mua thử C. Arabica hạt của Phúc Long, về pha espresso nhưng taste rất không ổn nếu là C. Arabica.

Nếu pha phin, chắc chắn 100% phải tẩm hương liệu (kể cả hương liệu cổ truyền như bơ, nước mắm...mắm tôm (:D) đến hương liệu Tàu rẻ tiền).
Lý do vì C. Robusta rang xay đơn thuần (không tẩm ướp) không thơm nhiều.

Kể cả C. Robusta chỉ rang (không tẩm hương liệu được) xay pha espresso, nó có vị như vị gỗ, hương không toả để khách hàng choáng váng được.

C. Arabica thì ngược lại, ngây ngất. :)

K9 said...

Chào thầy Lí và cacc. Cacc chém về cà phê kinh wá. Em thấy cà phê như thế nào là ngon thì do sở thích thôi( cũng như người thich ăn nhạt, người thích đậm) cà phê G7 ở chỗ em người bản xứ họ không dùng đâu( quá thơm và quá ngọt hoặc quá đắng)

Hungnguyencanh said...

Lâu lắm rồi mới viết nhiều trên blog anh Lý, tính dựa cột nghe, thôi cứ hầu chuyện để có cái để nói.

Maria nói: "Tôi chờ món kỹ thuật pha cafe phin sứ phin inox muỗi đốt gụng vòi - mê hoặc cô đập chết máy espresso của anh Ý mắt olive nào. Ái chà máy móc đòi so với nghệ nhân à láo nhỉ."

Espresso hay các phương pháp pha cà phê khác nhau. Cũng tự như các điệu nhảy, bạn nghĩ Samba nhanh, sôi dộng, đầy kỹ thuật thì hay và hấp dẫn hơn điệu Valse chậm. Tất cả điệu nhảy đều có kỹ thuật và yêu cầu riêng để có điệu nhảy hoàn hảo. Không thể mang cái này mà cho cái kia được. Người xem thì hoà mình vào điệu nhảy tuyệt hảo, còn người uống thì uống được "cup of joe" cho dù loại nào. Bên cạnh đó cách uống của espresso hoàn toàn khác với phin. Mợ Maria có biết khác như thế nào không mợ?

Maria có người pha giúp nên dù có nói mợ cũng chẳng biết nó như thế nào, rồi mợ cũng chỉ dùng nó để chém gió hàng xóm. Tớ thì thích Sắt, vì đằng nào cậu ấy cũng hì hục cho ly cà phê.

Maria có vẻ tự hào khi đưa video quảng cáo của Nespresso, thế mợ có thật sự hiểu cái gọi là “revolution” của nespresso là gì không?

Nếu chịu khó để ý khi uống espresso, ly espresso rất đặc biệt. Đặc biệt như thế nào, thì mong Sắt đàm đạo.

ironcrossfreedom said...

Dear anh Hungnguyencanh,
Tôi nghĩ đây là vấn đề nghiêm túc (Bọ Toét đã khẳng định) nên tôi đề nghị chúng ta không công kích nhau.
Cảm ơn mọi người.

Quí Cô Maria chỉ đóng vai trò người thưởng thức (Người Mua), Cô ấy đã thưởng thức cà phê C. Robusta do chính nha Cô trồng và đắng không chịu nổi. Đến khi được uống C. Arabica espresso máy thấy thơm ngon, hiển nhiên Cô ấy kết luận ngay Phin không thể bằng máy. Rất hợp lý phải không?

Tôi cũng ở trong trường hợp như Quí Cô Maria, ngày nhỏ tôi cũng ngửi mùi cà phê Robusta hạt rang cho bơ...(?) xay nhưng không được uống. Sau này khi uông cà phê phin nóng ở Nhân, Hói, Bảo Khánh (Hà nội) tôi luôn cảm thấy rất đắng và không ngon như mọi người đồn.

Tôi uống espresso đầu tiên chính là Nespresso cảm giác rùng mình vì thơm và ngon.
Tiếp đến là uống espresso ở Tchibo, tuyệt. Đó chíh là Arabica Espresso.


Pha phin và máy espresso rất khác nhau.

Phin gắn liền với C. Robusta+ hương liệu (tự nhiên như bơ, nước mắm?...rượu...) để tạo mùi thơm. Do C. Robusta không thơm nhiều nếu chỉ rang không và xay.

Espresso machine gắn liền với C. Arabica thuần hoặc mixture với C. Robusta ở các tỷ lệ nhất định, tuỳ nhà sản xuất+ Chỉ rang xay không tẩm hương liệu. Do C. Arabica rất thơm.

Cơ chế của Phin là cơ chế lọc- thẩm tấu (bọ Toét). Do cấu tạo lỗ phin tương đối lớn nên bột cà phê nếu có kích thước lớn sẽ chảy rất nhanh và cà phê sẽ loãng.
Nếu bột xay nhỏ quá sẽ làm tách cà phê có cặn.

Thời gian thẩm thấu lâu nên được tách cà phê nguội. Chỉ thích hợp với Cà phê đá hoặc cà phê sữa.
Nếu làm nóng lại cà phê sẽ có mùi cháy.

ironcrossfreedom said...

Tất nhiên vì Quí Cô Maria không (chưa phải) là Coffee Lover nên ngon thì uống, không ngon thì không uống vì còn nhiều đồ uống khác hay ho đối với phụ nữ phải không? :)

Pha máy kiểu Ý là phát minh tự hào của người Ý.
Là phương pháp pha cà phê chuẩn mực của cà phê Italy.

Máy pha cà phê espresso là tác phẩm nghệ thuật thực sự do người Italy sáng tạo ra. Cà phê được pha ở áp suất rất cao.

Một cái bơm bơm nước qua một ống xoắn bằng đồng. Nước được đun nóng nhanh trong hệ thống ống đồng đó lên đến nhiệt độ gần 100°C (không dưới 90°C). Áp lực đẩy nước qua bột cà phê được nén chặt trong một cái lọc.

Nước chảy nhanh qua bột cà phê, qua một cái lọc kim loại thẳng vào cốc chỉ trong vài chục giây.

Kết quả là một ly cà phê nóng, đặc (full body and condensed) và đẫm đầy hương thơm (intense aroma), tuy thế mà vẫn không đắng mà êm và xốp nhẹ như kem.

Đến ngày hôm nay phương pháp pha cà phê này được coi là ưu việt nhất bởi vì những lý do sau: Pha ly nào xay bột cà phê cho ly đó, cà phê giữ được hương thơm hơn, mà người uống có thể yêu cầu điều chỉnh để bột cà phê xay thô, xay vừa hay xay mịn, tùy ý thích. Nước nóng già nên hương thơm của cà phê được chiết xuất ra ở hiệu suất tối đa và không bị bay đi mất. (google)

ironcrossfreedom said...
This comment has been removed by the author.
ironcrossfreedom said...

Cấu tạo phin và kích thước lỗ phin lọc:
[img]https://lh4.googleusercontent.com/C3U_RG5o67JT9iWd1IRvsFx0Falx2hAyrV_FjY2GC2g=s206-p-no[/img]

Kích thước lỗ lọc espresso:
[img]https://lh6.googleusercontent.com/Z6IjW1ck7MZMptjRoBasLNINfmqUQxdNk9P1ADUDcSM=s206-p-no[/img]

Cấu tạo máy espresso:
[img]https://lh6.googleusercontent.com/fa0vvtyE-MbZdSzcIs330oSZa7-Otm1-Gg5bQvj8-TE=s206-p-no[/img]

Lý Toét said...

Có vẻ như Thập Sắt mắc phải định kiến khi nói rằng cà phê phin gắn liền với bơ, nước mắm. Sai nhé,

Cà phê phin do người Tây mang đến uống ở xứ An Nam, người An Nam chỉ làm theo. Nên không thể gắn liền nước mắm với cà phê phin.

Vị thơm béo của cà phê giống vị bơ nên ai đó sáng tạo đưa vào. Nhưng tớ được biết, để đạt được mùi thơm mà không để bơ làm hỏng vị cà phê, không phải rang cà phê với bơ mà là thoa bơ vào đáy (đít) phin.

Cà phê Nhân có sử dụng phụ gia, đó là vị quy trong thuốc bắc. Còn phụ gia khác thì tớ không biết.

Cà phê Hói Bà Triệu thì giang hồ đồn đại nửa đùa nửa thật là có thuốc phiện trong đó.

ironcrossfreedom said...

Bo Toét,
Để tôi hỏi người co trách nhiệm rang xay cà phê trong gia đình, mai báo cáo Bọ nhé. :)

Mia Otto said...


Ơ thế ra câu chuyện nghiêm túc nhỉ. Bỗng nhiên lại thành ra nơi thể hiện Đẳng cấp Tai Chơi.

Thưa cô Hung Sắc Húng, tôi đã không nói từ đầu tôi Tai-mơ sao, nhời Tai-mơ chỉ là để liên thiên cho vui, hiển nhiên không thể thành chân lý. Cớ chi cô nhất định bắt tôi phát tiết ra chân lý là nào.

Cô vừa bảo người ta phải open-minded, tôi mở nhời nài cô giảng tinh hoa ông Phin, cô ngoảnh mặt làm ngơ, coi clip tôi post xong lại bẻ tôi về techniques.

Thưa cô, tôi là con buôn. Con buôn thì thực dụng. Cái gì ra xèng thì đào miệt mài, cặm cụi, hào hứng. Cái gì chơi chơi thì chơi chơi vậy thôi. Tôi có định mần lãnh tụ qué đâu mà phải mười phân vẹn mười trên thông thiên văn giữa tỏ thiên hạ dưới tường địa lý hả giời.

Tôi không là Rồng. Tôi là người. Không phải super người. Cô nào thích mần super người mở mồm ra là chân lý thì cứ việc hehe, nhớ đọc báo Đảng thường xuyên, chân lý đấy hố hố.

Mia Otto said...


Cô Hung còn nhận xét cái gì mà tự hào về cái máy. Hehe cô nhí nhảnh quá cơ cô.

Chả nhẽ cô lẫn đến độ, bốt cái máy đẹp đẽ mần ra ly cafe đẹp đẽ cũng là tự hào. Giá kể tôi mần ra được cái máy ấy cũng bõ công tự hào đấy, khơi khơi thì "Thanks, but no thanks". Cô bảo enjoy tôi bảo phải. Chả nhẽ tôi enjoy cái Phin Nhôm thì cô hài lòng hơn?

Tôi nhớ không nhầm cô Hung ngai còm đầu tiên đã ngạo mạn chê bai "kiến thức cafe qua ngả Gúc" của Mon Dom, kèm theo nhời chỉ đạo im bớt miệng.

Thế quái nầu tôi cứ hình dung ông gì gào lên "Tôi nói đồng bào nghe rõ không????" thế mới hài.

Không có quy chuẩn nào áp đặt được nhu cầu và sở thích của người nào. Vậy cớ sao cô cứ cố chứng minh phin không kém máy mần chi? Cô cứ việc enjoy theo cách riêng như Chỉnh Sản Mét Gưỡi bú cà chua gòi chém bú huyết tươi không được à.

Già hói bảo thủ phiền quá há há

«Oldest ‹Older   201 – 400 of 596   Newer› Newest»