Thursday, October 23, 2014

Cà Chua trong đời sống


Việt Nam cũng là một xứ có sản lượng cà chua khá lớn nhưng không được thế giới biết đến như là một nguồn cung cấp cho thị trường.

Cà chua trên thế giới được trồng nhiều ở vùng Địa Trung Hải, đặc biệt là các nước Ý, Thổ và Tunisie. Tại các xứ này ngoài cà chua tươi và tương cà chua, còn có đặc sản cà chua khô và cà chua "một nắng".

Cà chua được phơi ngoài cánh đồng
Tại Ý

Tại Tunisie

Cà chua được chế biến chuyên nghiệp tại Thổ

Trải ra phơi

Toàn cảnh

Cận cảnh

Đóng gói

Và phân phối đến người tiêu dùng tại Mỹ, $16 mỗi bao cà khô nặng 2 bảng, số liệu từ amazon

Giá tương đương với 6 chai tương cà


Lễ hội Cà chua La Tomatina được tổ chức hàng năm vào ngày Thứ Tư cuối cùng của Tháng Tám tại Valencia, Tây Ban Nha.

Lễ hội Cà chua ban đầu có xuất xứ từ Tây Ban Nha, sau này lan ra nhiều nơi khác trên thế giới vào mùa vụ cà chua. Từ nhiều tiểu bang nước Mỹ đến Colombia, Costa Rica, Ấn Độ và cả ở Đông Quảng - Trung Quốc. Chi tiết xem thêm tại đây La Tomatina - Wikipedia.

Cà chua được trồng cho mục đích Lễ hội

90 ngàn bảng cà chua được chuẩn bị

Lễ hội bắt đầu

Tắm mình trong cà chua

Cà chua là "đạn"

Trẻ em với Lễ hội

Lễ hội kết thúc bằng màn "Leo cột mỡ"

Lễ hội Cà chua kiểu Tàu, xem tại đây

261 comments:

1 – 200 of 261   Newer›   Newest»
MBTrading said...

Hồi nhỏ nhà tôi hay làm món cà chua sên mặn(sên-tiếng miền Nam ám chỉ việc làm mứt, làm khô mứt)...cà chua miền nam lúc xưa thì màu vàng xanh và chua chứ không đỏ và ngọt như cà chua Đà Lat bây giờ

Cà chua sẽ được bầm ra, dùng cái chảo xào cà bầm này, có trộn ít muối để cà không bị móc và cũng dễ ăn hơn, khoản 10kg thì sên lại chỉ còn 2-3kg thôi,...món cà này có thể quết bành mì dòn ăn khá ngon

Loại cà chua trồng trên Đà Lạt hiện nay có thể là loại cà dùng trong lễ hội...còn loại làm cà khô như bác Lý kể trên có thể là loại tốt(mua hạt giống khá mắc)

Lý Toét said...

MB,

Cà chua khô xứ Thổ là giống lớn chứ chưa hẳn đã tốt. Xứ ta nhiều nắng, tại sao không làm giống như họ.

Thì Bựa Bựa said...

Cà chua đổ ra đường cho heo ăn

Cà chua bị đổ bỏ do thiếu nơi tiêu thụ

Tiếng kêu cứu từ ruộng cà chua

Thì Bựa Bựa said...

Hội nông dân ở lừa là một cái hội rất to mà ông chủ tịch hội đương nhiên là 1 UVBCT.

Tuy nhiên, nếu so sánh với một hội nghiệp đoàn hoặc một hợp tác xã ở bên tư bản giãy chết thì còn thua xa.

Đơn cử:

- Về sử dụng tư liệu sản xuất: Bỏn xài hiệu quả, không lãng phí vì cả hội chỉ có 1 vài cái (cháu đang nói đến trong phạm vi một làng). Ở lừa mà vậy khéo bị vặt ốc vít hoặc bị hỏng từ lâu vì cái kiểu dùng "cha chung không ai khóc".

- Về vị thế: Bỏn có tiếng nói rất mạnh, dường như bỏn được bênh vực trên mức cần thiết.

- Về định nghĩa farmer: Bỏn chính là các ông chủ trang trại theo cách hiểu ở lừa. Bỏn có kiến thức về kinh tài và có cả kỹ thuật sản xuất. Bỏn thường thuê bần nông lừa làm những việc tay chân.

- Ôi, càng đi, càng thấy, càng nghĩ, cành nhận ra ...

Day-dreaming said...

Là lông dân mình dốt chứ sao giờ.
Sao cứ trông chờ vào cái gì hay a dua. Cứ không bán được thì đổ/ hủy. Sao không nghĩ cách chế biến để bảo quản, ít nhất là tự tiêu?

Sao chúng không tụ tập lại, thuê một thằng kiếm đầu ra, vận tải, tiêu thụ...

Mà hỏi tại sao xong thì biêt thừa câu trả lời rồi mới xót

King Filter said...

Lừa thường xài từ "cân Anh" để dịch từ "pound" để phân biệt với đồng bảng Anh cũng là từ này.

Mụ Toét muốn dùng từ "bảng" để gọi cân nặng luôn à? Hay là mình cứ gọi là "pao" (not Chuyện của Pao) để chỉ riêng cân nặng nhỉ?

MBTrading said...

Cà chua hay bất cứ một món nông sản nào ở Lừa cũng vậy thôi mà...1 hay 2 năm được giá kiếm hàng tỉ/hecta thì phải có năm mất mùa phải đổ bỏ...người làm nông phải luân chuyển, mùa này trồng cây này, khi được giá quá thì phải trồng cây khác...cây bông artiso là một ví dụ, cách đây 2 năm cũng cày ra làm phân bón nhưng năm nay thì được giá...

Mà tôi thấy trái này không nên gọi là Cà Chua, tên tiếng Anh là Tomato, trái này không có chua...chỉ có loại cà trồng ở đồng bằng miền Nam mới chua

Lý Toét said...

Dear all,

Lễ hội cà chua như là một hình thức hiến tế. Về mặt vật lý, tắm trong cà chua có tác dụng đẹp da. Tốn một khối lượng cà nặng khoảng trên 40 tấn mà đem lại sự phấn khởi rạng rỡ cho bao nhiêu người thì cái giá đó không đắt lắm.

Lễ hội cà chua phát triển ra nhiều nước trên thế giới chứng tỏ sức sống mạnh mẽ của nó là không thể phủ nhận.

Cà chua chín là một loại thực phẩm ngon, bổ và lành. Trước đây khá đắt, nay giá trở nên phải chăng là do người ta trồng được nhiều, sản lượng cao.

Lý Toét said...

King Filter,
Người Anh cùng gọi đơn vị tiền tệ và đơn vị cân nặng là pound, cớ sao ta lại phải gọi khác đi.

MB,
Cà chua do người Pháp mang giống sang nên ban đầu nó có tên gọi là cà tô mát để phân biệt với các loại cà khác. Từ khi cụ Hồ làm cách mạng, cà tô mát được gọi thành cà chua vì nó không có vị đắng chát của các loại cà khác.

Người Việt cũng phân biệt gọi cà bi là cà chua và cà múi là cà tô mát. Bây giờ gọi chung là cà chua thì phải. Cũng như trái banh, bây giờ ai cũng gọi là bóng, có sao.

Lý Toét said...

Cà ế hiện nay có nguyên do của nó. Trồng cà không dễ, đòi hỏi điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng và kỹ thuật nên sản lượng hạn chế, do đó mà giá ổn định ở mức cao trong nhiều năm.

Cách nay khoảng 10 năm, một phương pháp canh tác mới được du nhập từ Hà Lan, trồng giống cà không giới hạn bằng phương pháp thủy canh. Vườn cà trong hình mô tả trong bài cho năng suất 900 tấn/ha. Thấy có lãi, dân Đơn Dương thi nhau trồng cà, sản lượng tăng trưởng nhanh đến một mức nào đó dội chợ là chuyện phải đến.

Tại sao chúng ta không tổ chức lễ hội cà chua trong lúc này. Chi phí chẳng bao nhiêu mà tập hợp được tất cả các hộ trồng cà đất Đà Lạt để cùng nhau tổ chức sản xuất cho phù hợp với nhu cầu thị trường.

Lý Toét said...

Chúa nhựt trước, có một nhóm bạn tổ chức phân phối phi lợi nhuận cho nông dân cà chua. Nội dung các bạn ấy làm được như thế này:

- Mua tại vườn với giá 5000 đ/kg trong khi giá thị trường thời điểm đó là 500 đ/kg (khác biệt 10 lần).

- Các bạn ấy thuê xe chở về TP và tiêu thụ được khoảng trên 1 tấn.

Làm như vậy đúng hay sai, nếu sai thì cần điều chỉnh như thế nào?

Củ Chuối Tây said...

Mua tại vườn với giá 5000 đ/kg trong khi giá thị trường thời điểm đó là 500 đ/kg (khác biệt 10 lần).

- Các bạn ấy thuê xe chở về TP và tiêu thụ được khoảng trên 1 tấn.

===================
Chưa thấy mụ Toét đưa giá bán, chẳng rõ các bạn í đã thiết lập kênh phân phối chưa? Hay là mua về gòi chia nhỏ đem bán.

Lựa chọn các loại cà chua quả đẹp, trồng theo quy trình sạch. Phân phối các siêu thị, các nhà hàng lớn doanh số sẽ lớn hơn.

Việc cứ bán kiểu cuối tuần, như anh thợ mộc, thợ đúc chở hàng đi bán dạo vừa thiếu tính chuyên nghiệp, không xây dựng được thương hiệu lại không xác định được nhu cầu thị trường.

Cuối cùng vẫn cứ bấp bênh, bập bênh.

[img]http://img.ngoisao.vn/news/2012/9/27/40/hC3A0i20hC6B0E1BB9Bc20trE1BB9F20con2018jpg1348729865.jpg[/img]

Củ Chuối Tây said...

Ý tưởng lễ hội cà chua Lừa của mụ Toét rất thú vị!

xứ Lừa đôi khi hứng thú với những cái mới, xong do thiếu nền tảng hoặc văn hóa khiến mọi thứ hời hợt.

Củ Chuối Tây said...

Mụ Toét,

Mụ vui lòng giải thích thì vì sao những trường như Vũ Cù, Cày Điếu được đem ra mặc cả như lề trái hay nói?

Vì để vỗ về, động viên lực lượng người Việt tại hải ngoại? Hay bởi ảnh hưởng của họ lớn trong nước (cái này nghe hơi lạ tai với phần đa dân Lừa)? Nếu là để Lừa vào TPP thì có ổn?

Lý Toét said...

Củ Chuối,

Giới "lề trái" hay thổi phồng thành ra họ lại trở thành thiếu tin cậy. Chẳng có việc "mà cả" nào ở đây cả.

Mỹ giương cao ngọn cờ "nhân quyền" nên họ can thiệp khắp nơi với chiêu bài bảo vệ "nhân quyền". Những trường hợp như Điếu Cày, Cù Vũ 2 phía Mỹ và Lừa có quan điểm xung đột. Lừa viện dẫn những người này vi phạm pháp luật Lừa. Giải quyết xung đột này làh một thoả hiệp phía Mỹ bảo lãnh bằng cách cho tỵ nạn chính trị. Đây thực sự là một sự nhượng bộ từ phía Lừa.

Câu hỏi đặt ra: Mỹ có lợi lộc gì trong những vụ như thế này. Xin mời Chuối.

Lý Toét said...

Những vụ việc trên chẳng liên quan gì đến TPP vì cốt lõi của TPP là 2 vấn đề. 1 là mở rộng thị trường, 2 là có công đoàn độc lập.

Vì 2 điều cốt lõi trên mà ngay cả Nhật cũng khó vào được TPP vì Nhật không chịu mở cửa thị trường nông phẩm để bảo vệ giới nông gia Nhật.

Lừa thì sẵn sàng mở cửa thị trường, vì chỉ cần giữ độc quyền thị trường phân phối xăng dầu là ăn đủ. Thị trường thứ 2 Lừa cần giữ độc quyền là ấn phẩm văn hoá. Nhưng lại kẹt ở điều kiện công đoàn được tự do hoạt động.

MBTrading said...

Nhóm bạn mà bác Lý nói là Funny Buổi Chiều, mục tiêu của nhóm(theo lời nhóm trưởng Tonny-có thể là một nhóm người đứng sau) là mua tại vườn của chỉ một bạn nào đó với giá 3000-5000, chở về sg bán giá 8000...số tiền lời để trợ giúp các bạn bên sản xuất, có thể là sã mứt cà chua, cà chua khô, tương cà...

Một số nhóm khác bắt ăn cắp thương hiệu Tony và cũng bán cà chua bị Tony phát hiện và đã tạm ngưng chương trình này...điều này tôi thấy khó hiểu vì đã đi ngược lại tiêu chí ban đầu của nhóm là giúp nông dân bán được cà chua(ai bán cũng được, miễn là nông dân thoát được hàng)

MBTrading said...

Cách của nhóm Funny buổi chiều chỉ gây rối loạn thị trường, tôi nghĩ cứ để thị trường tự điều tiết...nông dân cũng khôn ra, họ phải tự sản xuất thành các sp khác để trữ lâu hơn hoặc sx cái khác he he

Lý Toét said...

Đúng rồi, các bạn ấy cũng kể chi tiết người khác nhái thương hiệu Tony.

Các bạn ấy bán được hơn 1 tấn cà thì giúp được cho ai mà lại mất công mất sức. Theo các bạn ấy kể thì khách hàng vì "thông cảm" mà mua chứ không vì nhu cầu tiêu dùng.

Các bạn ấy mua với giá gấp 10 lần giá thị trường nghĩa là các bạn ấy mua hạn chế, có chủ ý của một chủ vườn nào đó thôi, không có yếu tố thị trường ở đây.

Tóm lại, chỉ là một hứng bất chợt chứ không phải là business. Giải bài toán này cần một nhà phân phối chuyên nghiệp.

MBTrading said...

Bên Coopmark có giải pháp đó bác, họ tăng mua mỗi ngày hình như 16 tấn, phân phối nhiều hơn cho các siêu thị...nếu giá rẻ xuống thì thị trường sẽ tiêu thụ nhiều hơn thôi...người việt chưa quen uống sinh tố cà chua nhưng nếu giá rẻ có thể họ mua đắp mặt, làm tương,...

Nhóm Tony này thì tôi nghĩ mục đích đằng sau có thể vì lý do thương mại thôi...bán được hàng, bán được phân bón, thức ăn chăn nuôi(cho các follower)...nhóm này đứng đằng sau có thể là một chuyên gia về marketing và hiểu lòng người...nhóm có khả năng kể một câu chuyện hết sức hấp dẫn và súc tích...

Nhóm có khả năng tuyển được những nhân sự có chất lượng..vd tuổi trẻ, tiếng anh, lòng nhiệt thành,...

MBTrading said...

Nếu ai có tham gia thị trường chứng khoán Lừa từ năm 2006 và có tham gia một số forum như Vietstock sẽ nhớ đến một nhóm dẫn đầu là LHH, một công ty PR bậc thầy về marketing để bơm thổi cổ phiếu...sau đó lừa khá nhiều người...nhóm Tony này cũng vậy nhưng trình thấp hơn

Lý Toét said...

Các bạn để ý tấm hình leo cột mỡ ở cuối bài. Trước đây, Tây cũng mang trò này sang ta chơi nhưng bị đả kích "Tham tiền cột mỡ lắm anh leo", đó là quan điểm của Tam nguyên Yên Đổ. Trách sao bọn bần nông xoá sạch tất cả những gì văn minh vừa mới chớm nở.

Lý Toét said...

MB,
Những chiêu trò đó đều học từ các nước có thị trường chứng khoán. Sàn chứng khoán SG quá nhỏ, mỗi ngày giao dịch chừng ngàn tỷ nên dễ bị lũng đoạn. UBCK nắm thông tin gốc thì lại không công tâm.

Tớ biết một người, chỉ làm chân thủ quỹ ngân hàng, mà cũng kiếm được kha khá từ TTCK. Chỉ là, chỉ biết được dòng tiền vào ra ngân hàng là đoán được xu hướng của CK.

Củ Chuối Tây said...

Mụ Toét,

Mời mụ khai sáng tiếp, vụ lợi ích qua trao đổi "con tin" Lừa - Mẽo. Món này Chuối ngồi hóng.

Củ Chuối Tây said...

Kìa hội thăng bình tiếng pháo reo
Bao nhiêu cờ kéo với đèn treo!
Bà quan tênh hếch xem bơi trải,
Thằng bé lom khom ghé hát chèo.

Cậy sức, cây đu nhiều chị bám;
Tham tiền, cột mỡ lắm anh leo.
Khen ai khéo vẽ trò vui thế,
Vui thế bao nhiêu, nhục bấy nhiêu.

=================
Thời thởi, các Nho sĩ (hay hủ Nho?) salon phết nhể? Ra sức, cố gắng giữ nề nếp gia phong.

Xét lại, Lừa có mấy nề nếp gia phong đẹp đâu chứ?

Lý Toét said...

[img]http://m.f29.img.vnecdn.net/2014/10/25/obama-nina-5417-1414195011.jpg[/img]

Thì Bựa Bựa said...

Tiếp tục cung cấp thuỳ link minh hoạ bài của cụ Lý:

Người tiêu dùng Sài Gòn cứu cà chua Đà Lạt

Unknown said...

Khi lòng dân ly tán, kinh tế xuống dốc, Mỹ đưa lên một anh tổng thống gốc Phi! Xứ ta thì lấy biển Đông làm cứu cánh và như đã thấy, bạo lực bao giờ cũng là hạ sách!

chú Hải said...

@Chuối (cồng trên kia):

cho tới thời thịnh của mình, mấy ông Quỳnh, Vĩnh vẫn còn mang nặng tư tưởng Đại Hán, tự coi đất Lừa (chính xác hơn là Bắc và Trung Lừa) là Trung Nguyên, người Lừa là người Hán; coi các nước: Vạn Tượng, Xiêm La, Cao Miên... là những nước chư hầu, là man di mọi rợ hehe.

Không lạ gì khi họ bài xích văn hóa Tây Phương (bao gồm Tây dương và Tây-Nam Á).

Riêng Nam kỳ, đây mới thực sự là xứ Indo-china, văn hóa Hán và Ấn sánh vai nhau bình đẳng dễ thương.

[img]http://relaxtravel.com.vn/wp-content/uploads/2014/03/relaxtravel-ChuaTayAn.jpg[/img]

chú Hải said...

À,chuyện chú Hải muốn bán đồ đá vẫn chưa tiến triển mấy, vì nhiều ngày nay chú Hải có việc phải offline hoàn toàn, kể cả điện thoại.

Hiện tại trong đầu đang nghĩ phương án là nhờ mấy đứa em mở cho tài khoản ở nước ngoài rồi kêu bên mua chuyển tiền vô đó, vậy có ổn hông anh Toét và các anh chị?

===

Hai Bựa:
Khỏe hông con?

Simacai said...

Nhân chuyện một số cư dân SG tìm cách hỗ trợ người trồng cà chua Đà Lạt. Có câu chuyện đặt ra như này:
- Sau nhiều đợt giảm liên tiếp giá xăng đã giảm so với đỉnh cỡ 10%, tuy nhiên giá các hàng hóa, dịch vụ vẫn dậm chân tại chỗ. Đơn cử cước taxi, bác nào đi nhiều sẽ rõ, tại sao quy luật cạnh tranh chưa điều chỉnh hiện tượng này? Vai trò của các loại Hiệp hội ở đây là gì?
- Cũng vấn đề trên, các siêu thị kiểu như Coopmart ko tiên phong trong vấn đề điều tiết giá cả hàng hóa lúc này, chỉ tăng ko giảm thật là khó hiểu?

DoL said...

Anh Toét@
Theo thiển í của em thì gần như toàn bộ nông sản của VN đầu ra khó khăn chứ không riêng gì cà chua.

Em hay đi châu âu, thấy rau củ quả châu á đa phần dán mác Thái Lan, chất lượng thua xa những gì mà Vn có và sản xuất tốt.

VCCI hay ViNa xát hay những văn phòng xúc tiến thương mại của Vn có nhiều, nhân sự lắm. Họ không làm những chương trình cho người nông dân tiếp cận với kỹ thuật canh tác, chất lượng và số lượng theo yêu cầu. Tất nhiên vấn đề bảo hộ mậu dịch thì nuoc nào cũng có nhưng rau củ quả trái cây theo mùa hay đặc thù chắc sẽ né được.

Hội nông dân có biết hay không? Có muốn làm hay không? Em chịu.

MBTrading said...

@Chú Hải

Chú chuyển tiền ở đâu cũng vậy thôi, bản thân chú có thể tự mở account các ngân hàng bên Virgin Island chứ cần gì nhờ ai cho thêm phiền(có thể bị cướp luôn)

Rủi ro lớn nhất là lúc chú đang cho xem hàng thì cam ập vào, tất cả lên đồn, tang vật niên phong vậy thôi...đừng nói là chú sẽ mang qua nước khác nha, chú sẽ bị túm tại sân bay. Khi chú liên lạc, thỏa thuận địa điểm bằng điện thoại hay email..chú đã bị theo dõi

Tóm lại là chú đừng tưởng tượng thêm các cách thức giao dịch nào nữa, chỉ thêm rủi ro thôi...nhiều khi cách đơn giản nhất lại không rủi ro..chúc chú may mắn

Lý Toét said...

Chú Hải,

Thử liên hệ với khu Lê Công Kiều, coi sao. Thực tế thiên biến vạn hóa, có nhiều cái mình không hình dung được.

Simacai,
Đơn giản là vì nếu có giảm thì nhu cầu chưa chắc đã tăng. Khi đó, doanh thu lại giảm thì nguy to.

DoL,
Có nhiều lý do, trong đó chủ yếu là:

- Về kỹ thuật, nông dân ta chỉ thích mần những gì dễ làm
- Về thị trường, chỉ căn cứ (cảm tính) vào tình hình của vụ vừa qua
- Không khảo sát các dơn vị sản xuất cùng ngành nghề
- Báo chí hay thổi phồng các "gương điển hình làm ăn giỏi" tạo ra cho nông dân ảo tưởng rằng, bản thân họ có thể làm tốt hơn các cá thể nông dân khác. Nên họ vừa ganh đua với nhau, vừa mong mình vượt trội so với người khác. Chưa địa phương nào từ cấp xã lập ra được một cartel để thống nhất về sản lượng.

Nông dân phải tự cứu mình, vừa phải đề phòng thói ăn chặn của các cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội quốc doanh.

DoL said...

Anh Toét@
Em không muốn kể nhiều với Chú Hải vì cô Hai Bựa sợ cam này nọ.
Nếu Bọ thấy tin Chú Hải? Thì em giúp từ a tới z
Đương nhiên có phí.

Lý Toét said...

Tớ biết DoL có nghề,

Những gì thuộc về kinh tế phi đại chúng thì cần phải có duyên.

Kyphong said...

Chào cụ Lý,lâu quá ko ghé qua.

Hay chiều nay rảnh mời cụ Lý,anh Dol và các bạn ở Gồng nhậu nhỉ. Mọi người cứ tham gia nói chuyện tự nhiên ko cần tiết lộ nick,OK?

DoL said...

Cô PhongKy@
Ý cô cũng hay, lấy một phòng tại đâu đó bàn của bựa viên hay gì gì.
Rồi ông nào máu thì lên, tôi thứ hai tới thứ sáu là chắc chắn.

Kyphong said...

Chiều nay luôn anh Dol nhé?

Quận mấy thì tiện cho anh,rủ Bựa Lão luôn nhẻ?

Lý Toét said...

Ai kiu tui do?

Kyphong said...

Thưa cụ là thảo dân.

Chả là em và cô Dol có ý định nhậu lâu rồi,cơ mà cô Dol mới về đây, biết cụ Lý cũng ở Gồng lên mời cụ luôn. Ok nhẻ cụ?

Lý Toét said...

Kỵ Gió,

Uống beer phỏng. Nếu Q1 ra 107 Pasteur, Q3 ra Lan Anh.

Kyphong said...

Thế em mạo muội chọn 107 Pasteur cụ nhé,6h được ko cụ và các AE? Anh Dol?

Lý Toét said...

Máu thì đi luôn, chờ đến 6h, nguội ngắt.

DoL said...

He he anh Toét rất ổn.
Cô Phong Kỵ lấy một bàn đi. Không nguội.

Kyphong said...

Ok thế em ra luôn, nha.

Anh Dol sang quán Zì thông báo nhé, có cô Hốc, cô Lính,Bựa Lão... cũng ở Gồng luôn đó, em đi trước đây. See you there.

Lý Toét said...

Kỵ Gió,
Thông báo tại đây luôn nhé.

Kyphong said...

Ok cụ, em đặt bàn rồi đó, tên phòng Kỳ Phong.

DoL said...

Khá khá em chại xe đạp nên ra luôn 107 Paster.

spirit said...

Thầy lý,
Em có 2 câu hỏi, mong được thầy trả lời
Sau các vụ việc nhập kho bóc lịch của Kiên đầu bạc và Thắm đại dương, liệu rằng giới tư bản của việt nam ( cả thân hữu và không thân hữu ), có chùn tay trước tham vọng làm giàu của mình hay không? Vì theo tư duy logic thông thường thì các đại gia cũng phải e ngại có ngày tài sản của mình bị lãnh chúa tịch thu.
Theo quan điểm của thầy thì việc tóm cổ các đại gia này có làm lành mạnh nền kinh tế, ổn định hệ thống ngân hàng hay chỉ vì xâm phạm vào tài sản của lãnh chúa?

TONY said...

107 k có ai.
gió lạ

DoL said...

Sắp say hehe

Lính said...

Mọi người uống bia tươi đã quá, quán này tụi bạn Lính hay hẹn!

Hẹn dịp sau.

Bác Lý cho hỏi hôm rày báo chí cứ ra rả nợ công, trong khi thu ngân sách vẫn vượt 10%, phải chăng định hướng dư luận để k giảm giá xăng dầu và tận thu?

Thành Bác. Anh em uống bia vui!

Kyphong said...

Ko có đâu Lính ah, rất tiếc chẳng ai tới, mình hơi buồn vì đồ ăn hơi lãng phí. He he.

Lính said...

Ui, vậy mọi người hẹn mà để anh Phong Ky 1 mình à?

Bác Lý và anh Dol đâu rùi?!

Kyphong said...

Chuyện bình thường Lính, Đại Bàng thì mãi mãi là Đại Bàng.

Thực sự mình rất muốn gặp cụ Lý. Cảm cái cách cụ Lý nói. He he.

DoL said...

Các cô
Tôi với bọ Toét ngồi từ 5g45 hé hé
Bàn anh Kỳ Phong.
Lần sau 107 phục vu với chỗ ngồi kém nên ngồi chỗ khác.

MBTrading said...

Vậy là hiểu lầm thôi hả? lúc đó sao anh Phong Kỳ không đi vòng vòng hỏi con Đo L là con nào???

DoL said...

Cô Kỳ đặt bàn

MBTrading said...

Vậy sao không đi tìm bàn cô Ky?? dễ mà

Thì Bựa Bựa said...

Cháu nhờ nhà cụ Lý để sến sẩm tí tẹo ạ.

--
@ Cha.

Con cảm ơn cha đã có lời hỏi thăm. Con vẫn khoẻ, công việc có hơi bận. Mấy ngày qua con có hơi buồn một tí vì tình, nhưng con sẽ cân bằng lại được.

Con cầu chúc cho cha được bình an.

--

Thành thành cụ Lý cho mượn nhà

Thì Bựa Bựa said...

Mạo muội cụ Lý, cháu trả lời thử cô spirit ở cồng 50:

Q: liệu rằng giới tư bản của việt nam ( cả thân hữu và không thân hữu ), có chùn tay trước tham vọng làm giàu của mình hay không

A: Lòng tham là thứ có sẵn trong máu, cháu từng nghe ai đó nói cái gì mà lợi nhuận trăm trăm thì có treo cổ họ cũng làm. Cho nên không có chuyện chùn tay trước tham vọng làm giàu.

Q: các đại gia cũng phải e ngại có ngày tài sản của mình bị lãnh chúa tịch thu

A: Cháu nghĩ là cần xem lại định nghĩa về đại gia bởi người mà giới truyền thông vẫn gọi là đại gia ở Lừa ấy có khi lại chỉ là cái anh hữu danh vô thực, mà đã như thế ý thì làm gì có tài sản để dẫn đến phải e ngại bị tịch thu. Còn cái anh hữu thực lại thường vô danh, anh này thì đang chuyển tài sản ra cái xứ giãy chết đó cô. Còn lãnh chúa thì khỏi bàn ở đây, bởi cái gì mà chẳng phải là của họ.

Q: việc tóm cổ các đại gia này có làm lành mạnh nền kinh tế, ổn định hệ thống ngân hàng hay chỉ vì xâm phạm vào tài sản của lãnh chúa

A: Kinh tế Lừa là nền kinh tế TT định hướng xuống hố CN, vậy nên ở dưới cái hố ấy, khái niệm về "lành mạnh", về "ổn định" là những cụm từ đồi truỵ và có biểu hiện suy thoái nếu ta dùng nó để nói về kinh tế. Cơ mà nếu dùng nó để nói về chế độ thì lại ngon đó cô. Còn câu chuyện gọi là xâm phạm vào tài sản của lãnh chúa ý thì người ta hay nói đại ý đi buôn với đức ông.

Kết luận: Cô spirit cần phải chăm đọc báo đảng hơn nữa.

Bonus:
- Có những con nuôi để thịt như con lợn, con bò.
- Có những con nuôi để lấy sản phẩm như con bò sữa, con cừu, con gà.
- Có những con nuôi để cho chạy tung tăng như con thỏ, con nai.
- ...

Thì Bựa Bựa said...

Cháu quan ngại sâu sắc về các cô các chú vừa đọc bựa vừa đọc báo lá cải xong lại bình chuyện của đảng.

Chỉ cần đọc báo đảng và chăm lo làm ăn kinh tế, thế là đủ, chớ lo bò trắng răng.

Thì Bựa Bựa said...

@ Cha,

Con đọc lướt nên giờ mới đọc lại cái cồng 36 của cụ Lý. Con thấy cụ ấy nói đúng đấy.

Chuyện của cha cần có duyên mà duyên đã khởi ở chốn ảo rồi bây giờ cha cần chủ động đưa duyên khởi ở chốn thực.

Cha nên PM cho cụ Lý và hẹn gặp, cũng chỉ là có thêm 1 kênh thông tin để tham khảo ý mà.

Khi ra quyết định quan trọng con mong cha được bình an trong tâm.

Tâm có bình an thì quyết định mới sáng suốt.

Con tin rằng cha sẽ gặp may mắn.

Lý Toét said...

2 Bựa trả lời Spirit còn hay hơn cả tớ. Xin bổ sung thêm về ý "đi buôn với đức ông"

Ở xứ ta, đi buôn với đức ông là xu hướng tất yếu và lành mạnh. Tuy không nắm M nào trong 4M nhưng đức ông luôn có phần hùn lớn hơn, do đó mà được chia phần cũng lớn hơn. Rất nhiều "đại gia" vi phạm nguyên tắc này, và phải lãnh đủ.

Câu hỏi phụ: vậy đức ông hùn bằng cái gì vậy?

Lý Toét said...

Lính,

Theo các anh bên bộ Tài Chén giải trình ngân sách thì phần Chi tăng trưởng nhanh hơn phần Thu. Trong đó trên 70% là Chi thường xuyên: lương công chức, bộ máy an ninh, hành chính các cơ quan đảng và chính quyền; khoảng 10% dành trả nợ.

Theo dự toán cân đối ngân sách, Thu từ dầu thô tương ứng với khoản Trả nợ. Càng về cuối năm, thu từ dầu càng hụt so với dự toán do giá dầu giảm.

Còn giá xăng giảm chậm không phải vì tăng thuế mà vì giá mua xăng từ Singapore giảm chậm hơn giá dầu. Nguyên nhân giá nhập xăng chậm giảm có thể là ký hợp đồng với giá của năm ngoái hoặc chuyển giá thế nào đó.

Lính said...

Cảm ơn Bác Lý!

Có thêm việc này nhờ Bác Lý cho ý kiến, nếu hợp đồng lao động với VPĐD nước ngoài 1 năm và sắp hết thời hạn, người lđ nữ có thai thì quyền lợi sẽ ntn?
Chứng nhận có thai phải làm từ cơ sở y tế ntn?

Vì khả năng là k tái kí HĐ.

Thành Bác!

Lý Toét said...

Lính,
Luật Lao động chỉ bảo vệ NLĐ không bị sa thải trong thời gian thai sản chứ không bắt buộc tái tục HĐ. Trong thời hiệu HĐ, LĐ nữ nghỉ thai sản thì được BHXH chi trả, DN sử dụng LĐ có trách nhiệm làm thủ tục với BHXH.

Nếu người ta không tái ký HĐ thì chịu thôi.

Unknown said...

Dạo này bận quá, không vào đây thấy các bác rôm rả ghê.
Để Mèo hóng hớt góp chuyện cho vui.
Về chuyện cà chua: Mèo đồ rằng người thành phố ăn nhiều cà chua. Như nhà Mèo quanh năm ăn cà chua, mà chỉ sợ cà chua bẩn. Đành phải mua cửa hàng rau sạch với giá 30.000đ/kg. Đắt dã man, kể cả lúc chính vụ là 20.000đ chăng? Nhưng cũng không dám mua ở ngoài.
Mua trong cửa hàng rau sạch thì toàn quả vàng vàng, xanh xanh, không đỏ chót như ngoài chợ, an ủi là chắc không tẩm thuốc chín.
Túm lại, đi chợ mua rau giờ sao đắt quá, có ngày đi chợ hết 200.000 tiền rau mà quanh quẩn có tí rau, tí quả.

Unknown said...

Chắc năm nay, Mèo phải rút kinh nghiệm, làm tương cà chua ăn dần, để tránh đợt trái vụ.
Không hiểu sao cung lại nhiều hơn cầu nhỉ? Mà chắc chất lượng cà của VN kém chăng, độ bột độ ngọt không bằng cà nước ngoài?

Unknown said...

Mèo có đọc đoạn trên bác Lý nói về TPP?
Thực ra Nhật đã tham gia TPP rồi. Và hiện tại, vấn đề của TPP theo dự kiến của anh Ô bà má thì kết thúc vào cuối năm 2014 (thậm chí dự kiến ban đầu là vào tháng 11/2014 cơ đó). Nhưng thực tế vấn đề đàm phán không như mong đợi.
Mặc dù nhiều nước tham gia, nhưng nguyên nhân chính yếu lại do Mỹ -Nhật chưa hoàn tất được đàm phán song phương tại ở hai điểm: 1. mở cửa thị trường nông thủy hải sản và 2. thị trường ô tô. Do đó TPP đã tắc tị tại lần đàm phán tại HN tháng 9 rồi. Và tháng 10 này tại Úc cũng không khả quan gì hơn, he he.
Có một điểm mà Mèo phân vân là các quy định trong TPP hay các hiệp định khác, về ưu đãi thuế cho các nước thành viên. Việc ưu đãi dựa trên xuất xứ sản phẩm, mà giá trị sản phẩm của VN thì chắc là quá nửa từ các nước khác. Nếu là từ thành viên trong TPP thì OK nhưng còn nếu nguyên liệu từ TQ thì sao?
Có nhiều dự đoán về đầu tư nước ngoài sẽ tăng trong năm 2015 (khi các FTAs được dự kiến ký kết), để các DNNN tranh thủ lợi thế thuế ưu dãi của VN sang các nước. Tuy nhiên, quay lại vấn đề về xuất xứ hàng hóa như đã nêu.

DoL said...

Bọ Toét.
Tại sao euro lại có xu hướng đi lên khi Chen Zên thất nghiệp cao quá xá?
UsD cũng tăng.

Nhẽ tiền lừa lại có biến? 1 ? 2 ? Hay 5% đây.

Lý Toét said...

DoL,

Tỷ giá EUR/Cụ phụ thuộc vào tỷ giá USD/Cụ. EUR/USD có xu hướng hạ từ đầu năm tới giờ. Mấy bữa nay USD/Cụ có tăng. Không biết các ảnh úp sọt khi nào, hên sui thôi.

Dòng ngoại tệ vô/ra ra sao các ảnh nắm. Sẽ ra đòn khi nào thuận tiện nhứt.

Đã phá giá thì phá tới 9% luôn thể, 1, 2 phân làm gì chả bõ chua mép.

Lý Toét said...

Em Mèo (71)

Nhật mới tham gia đàm phán TPP hơn 1 năm nay thôi.

Sáng lập 2005: Brunei, Chile, Singapore và New Zealand.

Tham gia đàm phán từ 2008: Mỹ, Úc. Peru và VN.

Các nước tiếp theo là: Mã, Mễ và Gia Nã Đại.

Sau cùng là Nhật Bản.

2 xứ tỏ ý muốn tham gia: Tàu và Nam Hàn.

Unknown said...

Bác Lý đúng rồi.
Mỹ và Nhật mới tham gia nhưng lại là đầu tàu cho thành công của TPP.
Các nước khác đều trông cả vào đàm phán song phương Nhật-Mỹ. Chắc là xem độ mở của hai anh này thế nào để các nước khác theo.
HQ cũng đang muốn vào và có vẻ được chào đón. Bản thân HQ cũng đã có hiệp định song phương với các nước tham gia TPP rồi.
Trung Quốc thì chắc không chứ nhỉ? Mỹ và các nước muốn loại TQ ra và các nước cũng muốn tham gia TPP để có lợi thế hơn hàng hóa TQ vào thị trường Mỹ, Nhật mà.
Mèo đang theo dõi qua web insidetrade.com thì bị nó block IP rồi. Đúng là lừa thì không có quà. Hức hức.

MBTrading said...

Một số trang web tài chính lúc trước nó chỉ cấm Triều Tiên hay Myanmar, sau này dần dần nó mở ra cho Myanmar nhưng nó lại đưa lừa vô diện cấm, mặc dù thấy bọn Lừa cũng chưa gây thiệt hại gì cho nó...tương lai đất nước này mù mịt lắm

Lý Toét said...

Tàu vũ trụ tiếp tế cho trạm không gian ISS nổ tung sau khi rời bệ phóng

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=aL5eddt-iAo[/youtube]

MBTrading said...

Bác Lý cũng quan tâm vụ này ah? một thông tin khá thú vị nhiều người Mỹ không biết Fed là private corporation và 1/4 vẫn còn tưởng ông Alan Greenspan vẫn còn là chủ tịch Fed

Most Americans Don’t Know that the Federal Reserve Banks Are Private Corporations
http://www.globalresearch.ca/most-americans-dont-know-that-the-federal-reserve-banks-are-private-corporations/5342609

Less than 1 in 4 Americans in survey know Janet Yellen is Fed chair

http://www.latimes.com/business/la-fi-janet-yellen-federal-reserve-pew-quiz-20141006-story.html

Lý Toét said...

MB vui tính nhể,

Dân ta thì sao, cái gì cũng biết. Biết từ những điều to tát như Nợ công đến những dự án xây dựng khủng lồ như SB Long Thành. Nhất là, cái gì cũng tham gia được.

Trong khi bạn tớ, làm cho GM, chẳng biết cái gì ngoài ô tô. Tài chính thì hoàn toàn mù tịt nhưng không bao giờ trốn thuế mà cũng không bị hớ về thuế.

Trong chương trình Ai Triệu Phú, cả 3 bạn sinh viên không bị áp lực nào cả đều thống nhất Định lý Viete thuộc về Vật lý. Đó là chuyện bình thường, các bạn chả có gì đáng trách.

Unknown said...

Đọc bài bác Lý và các cồng cháu thấy hoang mang quá. Vì cháu cũng có theo dõi trang funny buổi chiều cũng lâu lâu rồi. Trước giờ Cháu vẫn nghĩ bạn Tony đó vì cộng đồng (viết bài, share thông tin và gần đây nhất là vụ cà chua...). Hóa ra cũng vì PR hết à?
Và thời gian gần đây cháu cũng rất phân vân về khái niệm "đạo đức", như thế nào là "tâm", như thế nào là "tốt", vì đặt trong hệ quy chiếu này nó là tốt nhưng đặt trong hệ quy chiếu khác nó có giá trị hoàn toàn ngược lại.
Càng đọc nhiều cang thấy kiến thức của mình thật hạn hẹp
Sẵn tiện đây cháu cũng hỏi luôn quan điểm của bác Lý và mọi người, những việc sau là tốt hay không tốt:
- Mua đi bán lại kiếm lời (thay vì thế có thể trỏ cho người mua biết chỗ bán rẻ để họ tự đến mua)
- Tiêu dùng hàng Trung quốc (thay vì thế có thể mua hàng VN với chất lượng bằng hoặc kém hơn nhưng giá thành cao hơn - nhưng là ủng hộ nền sản xuất trong nước)

MBTrading said...

Hôm nay blog bác có "Bé Ngoan" ghé thăm nữa kìa! Oh yeah! ha ha h

MBTrading said...

Đặt trong hệ quy chiếu lừa thì Funny Buổi Chiều là quá tốt rồi chứ còn gì nữa, người ta chỉ thu một chút lợi không bao nhiêu nhưng khai sáng ở một mức nào đó hàng trăm nghìn người (tính theo số follower)

Lý Toét said...

Welcome Hồng Hoa,

Trước hết, tớ không hề có bình luận gì về Tony, việc các bạn ấy PR không có gì xấu cả. Tớ chỉ bình về chi phí và thành quả của các bạn ấy làm về vụ cà chua.

Mua tại nguồn với giá 5 ngàn trong khi giá thị trường là 5 trăm. Bán huề vốn nhưng doanh số chỉ đạt trên 1 tấn.

Lý Toét said...

Về 2 vấn đề của HH nêu,

Buôn bán kiếm lời là một công việc lành mạnh tuy vất vả và khó khăn nhất là trong giai đoạn đầu. Muốn buôn bán có lời bạn cần phải làm marketing và giảm chi phí đến mức thấp nhất có thể. Bạn đừng lo tiết lộ nguồn hàng cho người ta thì bạn mất khách vì khách sẽ mua của bạn nếu nó có lợi hơn là họ tự mua.

Hành vi tiêu dùng (tức là lựa chọn mua cái gì) không phụ thuộc vào lòng ái quốc. Người mua cân nhắc phẩm chất/giá cả để chọn mua cái gì mà họ xem như có lợi cho họ nhất.

Hàng TQ rẻ là bởi vì chính sách, cụ thể là thuế của họ đánh trên mặt hàng ấy rẻ hơn của ta. Mặt khác năng suất của họ cao hơn nên chi phí rẻ hơn. Bù lại hàng của ta lại có lợi hơn về chi phí vận tải.

Thì Bựa Bựa said...

Nam Mô A Di Đà Phật.

Cháu xin được cúi lạy trước độ "ngây thơ trong sáng" của lứa tuổi "thờ ơ mông nặng" tại cồng số tám mươi mà thí chủ Hồng Hoa đã phun châu nhả ngọc.

Cứ ngỡ mình đã đạt "vô tâm" trước nhân thế nên cháu đã dại dột xuống núi hơi sớm.

Cháu lại xin phép quay về núi tu tập tiếp.

Mô phật.

No said...

Dạo này Lý Toét dịu dàng
Chỉnh sản mét rưỡi hết ngang phè phè
Xứ Đọ đang lọt vào khe
Thượng vi tẩu sách phải nhè đuôi ra!

Lý Toét said...

2 Bựa lo xa quá thế,

Đó là tâm lý chung của nhiều người đọc báo đảng hời hợt.

Dân ta đang bị siết cổ từ từ. Từ nay, mỗi năm, sẽ có một vài sắc thuế mới xuất hiện.

Sẽ không có chuyện "đả hổ, đập ruồi" như nước Mẹ, vì làm như vậy kinh tế sẽ không tăng trưởng.

Unknown said...

Cảm ơn bác lý đã trả lời tận tình mà ko cười vào mũi cháu

Unknown said...

Về vụ cà chua, xét trên góc độ bạn tony thì cháu thấy chi phí ko phải bỏ ra ( vì toàn các bạn trẻ làm ko công) mà thành quả vô hình kà giá trị thương hiệu Tony tăng mạnh đấy chứ ạ

Unknown said...

Dạ, vì cháu ngây thơ nên chưa hiểu cồng của bác lắm ạ.
Xuống núi với lên núi là sao ạ

Củ Chuối Tây said...

@ Hồng Hoa:

Không có gì đâu, vướng thì cứ hỏi, lẽ thường mà.

@ @ll

Vừa rồi Chuối tưởng tổ dân phố quên không thu tiền phí lưu hành way Tàu theo năm. Rút cuộc, chẳng hề quên.

MBTrading said...

Ôi củ chuối zại gái đấy huh??? Cẩn thận củi lửa nha...

No said...

Quốc hội thọ giáo No truyền
http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/204992/manh-dan-cat--cai-duoi--cua-nhom-loi-ich.html

Dạo này Lý Toét dịu dàng
Chỉnh sản mét rưỡi hết ngang phè phè
Xứ Đọ đang lọt vào khe
Thượng vi tẩu sách phải nhè đuôi ra!

October 31, 2014 at 10:17 PM

No said...

Toét già an phận che tai
Nhưng mà Bê trẻ bất tài sẽ chôm
Của kẻ tước đoạt chồm chồm
Theo kiểu nước Mẹ zưng lôm côm xòe!

Bàu Kiên, Văn Thắm A, Bê
Ngày zư Trốt kít từng về An Nam
Dựng lên vài chuyện càm ràm
Hốt liền, Hốt Tất liệt làm cho Bê!

Báo động lên cấp rất ghê
Quyền Bê còn lại mạnh về cướp thôi
Chính quyền bị tước như chơi
Đại gia rất muốn Bê rời bỏ đi!

Thì Bựa Bựa said...

Cháu chào cô Hồng Hoa.

Cháu không thể trả lời câu hỏi "Mua đi bán lại kiếm lời là tốt hay không tốt".

Ví lại cháu không thể trả lời câu hỏi "Tiêu dùng hàng TQ là tốt hay không tốt" cũng.

Sau khi đọc câu hỏi của cô, cháu tự đặt ra câu hỏi "Giúp người là chuyện tốt hay không tốt" và cháu không tự trả lời được, bởi vậy cháu phải quay về núi tu tiếp cô ạ.

Cụ Lý phát hiện thấy cháu lo cho nhân thế cứ mãi loay hoay tốt hay không tốt nên cụ ý mắng cháu lo xa. Cháu cảm ơn cụ Lý.

Thôi, cháu quay về với cái máng lợn cũ ạ.

Lý Toét said...

Những yếu tố mà 2 Bựa in đậm ở phía trên không phải dễ trả lời. Nó khó từ định nghĩa, thế nào là "giúp", thế nào là "tốt", "không tốt".

Anonymous said...

Người viết cồng mênh vô tình đọc cuốn sách "The Spy Who Loved Us. The Vietnam War and Pham Xuan An´s Dangerous Game", lướt qua 1 số trang thì thấy tác giả nhận định đồng chí An (viết không dấu nên không biết tên Giao Chỉ của đồng chí này là gì) là người có kiến thức, có hiểu biết, có quan hệ xã hội tốt, thông minh và có nhận định sắc sảo .v.v. (mời đọc sách) dưng cơ mà người viết công mênh cứ phân vân:

1 NGƯỜI MÀ KHÔNG PHÂN BIỆT ĐƯỢC ĐÂU LÀ TỐT ĐÂU LÀ XẤU MÀ ĐƯỢC NHẬN XÉT LÀ THÔNG MINH thì rõ ràng là giáo dục của tụi Ngụy Giao Chỉ Nam có vấn đề, vậy câu hỏi đặt là nhờ mọi người giải đáp giúp:

Giáo dục của Giao Chỉ (từ xưa đến nay) chỉ đào tạo ra lũ ngu, hay là dân Giảo Chỉ là 1 LŨ NGU?

Phân vân quá, nhờ mọi người giúp đỡ

Thì Bựa Bựa said...

Cháu ạ cụ Chỉnh ạ.

Theo cháu hiểu, "thông minh" là muốn nói đến cái ở trong đầu (aka head), các cụ nhà cháu hay gọi là "cái lý" ấy ạ.

Còn phân biệt tốt, xấu là muốn nói đến cái ở trong tim (aka heart), các cụ nhà cháu hay gọi là "cái tình" ấy ạ.

Gớm, khổ khổ là, các cụ nhà cháu tuy dạy dỗ con cái về cái lý, cái tình rõ ràng rành mạch như thế nhưng mà lại phang thêm câu kết "ấy cái lý nó cũng phải có tí cái tình cháu nhé".

Chết là chết ở chỗ ấy.

Thì Bựa Bựa said...

Cháu đi chết đây.

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=tQUb9IgArng[/youtube]

Lý Toét said...

Thắc mắc của bạn Cần Chỉnh tớ xin giải đáp như sau,

Câu chuyện mà bạn Cần Chỉnh đề cập được thể hiện qua tấm hình này

[img]http://muachung10.vcmedia.vn/thumb_w/550/i:gallery/2013/10/31/7upp9/Diep-vien-hoan-hao-bia-mem-Chi-voi-103000d.jpg[/img]

Tớ có các nhận định vắn tắt như sau:

1. Phạm Xuân Ẩn (tên thật là gì, mời các bạn gúc) sinh tại xứ Cochinchine (thời điểm PXA ra đời) và là công dân của Việt Nam Cộng Hòa. PXA làm gián điệp cho VN DCCH góp phần làm sụp đổ VNCH. Tội này phải được gọi là Phản quốc. Thực tế, sau '75 hắn bị giam trong chính căn nhà chưa được hóa giá của hắn đến cuối đời.

2. Larry Berman, ký giả Mỹ lại đi vinh danh kẻ mà đã góp phần làm thiệt mạng 58 ngàn binh sĩ Mỹ. Vậy LB có phải là một tên Mỹ bố láo, hay không.

Nghe nói, LB là "GS Sử học". Không hiểu LB dạy cái quái gì cho học sinh Mỹ về lòng ái quốc.

MBTrading said...

Câu hỏi của CKCC quá khó rồi, có quá nhiều người hành động như ông An, ổng có nói là làm điệp viên 2 mang để sớm kết thúc chiến tranh...tôi nghĩ người bình thường đã thấy nhảm, một mình ổng thì làm gì để thay đổi được cục diện chiến tranh cơ chứ he he...ổng là một kẽ cơ hội thì đúng hơn, vừa theo bên này vừa theo bên kia, khi thấy bên nào sắp thắng thì dương cờ, đánh hôi hòng kiếm chút công danh còm...hoặc ổng hy vọng khi cách mạng thành công thì ổng sẽ được nắm trưởng cơ quan tình báo như CÍA tại HCM??? he he

MBTrading said...

Ba tôi cũng là một sĩ quan VNCH, ông cũng hay nhắc về những người đâm sau lưng chiến sĩ như ông Ẩn và ông cũng không hiểu tại sao họ lại làm như vậy he he he

Unknown said...

Trở lại vụ cà Tony,
Tại sao các bạn í bán 5K/cân (huề vốn sao được vì còn chi phí vận chuyển và hao hụt chứ) và có PR mà vẫn chỉ bán được 1 tấn?
- Giá cà tại thị trường là bao nhiêu? (Mèo không nắm rõ vì Mèo không mua cà ngoài chợ bao giờ), 5K hay rẻ hơn hay đắt hơn?
- Nếu ngang bằng với cà ngoài chợ thì có nghĩa chiến dịch của các bạn í mới thu hút một nhóm đối tượng biết tới trên mạng thôi à.
- Cà chua các bạn í mua có đảm bảo chất lượng (không tẩm hóa chất, phun thuốc đúng quy định không à?)
Nói túm lại là nếu mời Mèo mua mà không đảm bảo chất lượng thì rẻ Mèo cũng không mua (mặc dù cái chất lượng nó là ra sao thì cũng không thể chăc được ấy chứ).

Thì Bựa Bựa said...

Nài thì tâm sự...

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=rVRU5H2NjUk[/youtube]

Unknown said...

Các cụ chém trên mạng có biết vì sao quả bơ (avocado) dạo này đắt thế không? Bơ sáp Tây Nguyên mà 155K/kg, đắt quá, đắt quá, hu hu.

Unknown said...

Cuối tuần vừa đi xem Furry về các cô ợ. Phim đó cũng đáng xem đấy, về 5 đồng chí lái tăng trong chiến dịch đánh phát xít Đức tại Đức.
Brad Pitt vẫn đẹp trai và trẻ trung, diễn cũng được, nhưng chưa xuất sắc. Các vai diễn của chàng vẫn hơi giống nhau (một liền ông mạnh mẽ, đẹp trai). Mèo lại chưa xem Giải Cứu Binh Nhì Ryan để so sánh, nhưng có nhẽ Furry muốn đặt những người hùng vào một góc nhìn rất đời thường, giản dị hóa. Do đó mà phim không lâm li, hùng tráng. Không biết Furry có nên cơm cháo gì ở Oscar hay Quả địa cầu vàng không?

Unknown said...

Bác Lý,
về tác giả người Mỹ của cuốn sách PXA gì đó, thì ở Mỹ, cứ cái gì có thể kiếm tiền là họ làm mà. Do đó, như bình luận của Mèo trong vụ anh Điếu Cày, Mỹ là nơi có thể dung nạp các thứ từ phi thường cho tới bất bình thường.
Nếu ông gì gì đó (quên không xem kỹ tên), tìm được hướng đi mới mẻ cho ông í (bằng việc khai thác đề tài chiến tranh VN), dù có ca ngợi kẻ thù, mà bán được xèng thì quá tuyệt chứ nhỉ. Thêm vào việc đêm lại ảo ảnh phù hoa cho một kẻ khác. Chỉ có điều, sẽ có những con lừa tội nghiệp bị ảo tưởng.

MBTrading said...

Đọc cồng của Mèo cứ tưởng sống ở Mỹ chứ không phải ở VN, Mèo phán người Mỹ chuẩn rồi..sẳn sàng làm bất cứ việc gì pháp luật không cấm để có tiền...còn về giá bơ, năm nay nó mắc vì 2 hay 3 năm về trước nó quá rẻ người ta phải cho bò ăn ha ha

MBTrading said...

Em Mèo đọc vụ cà chua ba chớp ba nháng nhỉ???

Cả chua đang bán giá rẻ như cho tại vườn là 500d/kg; Tony thương tình mua 5000d/kg tại vườn, thuê xe chở về thành phố bán với giá 8000d/kg...chi phí bán hàng hay marketing gần như bằng 0, chỉ có phí vận chuyển...cà chua này đạt chất lượng, thí dụ nếu có phun thuốc thì cũng để hơn 10 ngày cho thuốc hết tác dụng(7 ngày đã hết)...còn nếu cà chua mà đạt tiêu chuẩn global gap thì rất mắc, phải trồng trong lồng kính, dùng phân và thuốc trừ sâu hửu cơ...

Ý bác Lý nói đây là không giúp được nhiều(chỉ có 1 tấn)-mà phương pháp cũng phi thị trường(trong khi xung quanh đang bán giá 500d, tự nhiên có thằng bán được 5000d-->có phải làm người nông dân phát điên không), phải có giải pháp thúc đẩy cả thị trường he he he

Unknown said...

MBtrading,
Ờ, công nhận vụ cà chua đọc chớp nhoáng, he he.
1 tấn cà = 5 triệu đồng.
Chi phí chuyên chở, bán, cứ cho khoảng 5 triệu nữa = 10 triệu đồng.
Một chi phí marketing quá rẻ.
--------------
Bơ đắt quá, kêu là cuối mùa, Nhưng thấy bảo giờ có bơ trái vụ.
Quả bơ là thực đơn buổi trưa hàng ngày của Mèo đó. Buổi trưa: một cốc bơ dầm (tự làm), ba - bốn lát bánh mì phô mai, 1 hộp sữa chua. Thế là xong và nhanh gọn trong vòng 10-15p mà đủ no.
Giờ cuối mùa và đắt chắc phải chuyển sang ăn cái khác vậy.

Unknown said...

Bạn Mèo Lười đọc không kỹ mà cồng như đúng rồi ý nhỉ

Unknown said...

Mềnh xin mạo muội còm chém gió tí vụ PXA.

- Rất nhiều người miền nam thời đó bị lý thuyết chủ nghĩa dân tộc ảnh hưởng, chính trị đất nước rối ren.
- Mặt trận GPMN và lý thuyết CS thời đó quá tuyệt để mọi người theo đuổi.
- Dân miền nam, đám đi lính VNCH (coi như thành phần khá, có kiến thức, có khả năng) bị rất nhiều cú lừa chấn động, người bị lừa trước thì theo MTGPMN để làm cho VC, phần còn lại sau giải phóng bị lừa như: đi cải tạo, học tập, ... tiếp theo rất nhiều chuyện khác ... nói chung miền nam bị rất nhiều cú lừa ... ai cũng biết mình bị lừa gạt ... mà cũng thế thui

Unknown said...

Có nhẽ đến năm 2018, khi thuế suất nhập khẩu của nhiều dòng ô tô từ Asean giảm xuống 0% thì các hãng xe tại Việt Nam (đi đầu là các hãng Nhật) sẽ chuyển nhà máy sang Thái hoặc Indo các cô ợ.
Kịch bản này gần như chắc chắn. Trừ phi CP quyết liệt đẩy mạnh dung lượng thị trường. Mờ điều này thì gần như bất khả trong vòng 4 năm.
Có lẽ CP buông ngành CN ô tô.
Như vậy, một lượng lớn lao động ngành ô tô sẽ thất nghiệp.

Unknown said...

Mèo đang ngồi chờ xem lần này liệu có bãi bỏ việc khống chế CP quảng cáo, khuyến mãi, tiếp khách 15% hay không?
Nhưng có vẻ sẽ không quyết trong năm nay.

Lý Toét said...

Em Mèo khá quan tâm đến ảnh hưởng của chính sách thuế má đối với thị trường xe hơi,

Nguyên tắc nó sẽ là thế này:

- Giống như xăng dầu, nhu cầu mua sắm xe hơi rất ổn định và hầu như không thể giảm hơn được nữa,

- Công nghệ một chiếc xe hầu như 100% phụ tùng được chế tạo từ bên ngoài lãnh thổ VN.

- Các lãnh tụ VN không vui vẻ khi phải chịu áp đặt mức thuế suất nhập khẩu theo lộ trình. Do đó, họ sẽ có cách đối phó bằng cách thêm các sắc thuế khác ngoài thuế nhập khẩu. Nên tổng mức thuế áp vào 1 chiếc xe hầu như không thay đổi mấy.

Unknown said...

Bác Lý,
Đúng là Mèo hiện đang quan tâm thị trường xe ô tô.
- Nhu cầu mua sắm ô tô ổn định: nhưng có thể tăng lên nếu giá giảm.
- Thuế nhập khẩu giảm, tăng sắc thuế khác: cái này thì áp cho toàn bộ các xe kể từ nhập khẩu nguyên chiếc đến lắp ráp.
- Linh kiện 100% nhập khẩu: đúng. Tuy nhiên, nếu như dung lượng thị trường đạt bằng Thái & Indo thì khả năng tăng cao nội địa hóa là không khó.
Do vậy, nếu không có gì thay đổi, gần như sau năm 2018, các hãng xe sẽ giảm, dừng rồi đóng cửa nhà máy lắp ráp tại VN. Vĩnh Phúc và một số tỉnh khác sẽ bị ảnh hưởng.
VN có định hướng trở thành một nước công nghiệp (và bây giờ vẫn đang định hướng thế, theo chiến lược phát triển đến 2020, tầm nhìn 2030). Nhưng các lãnh tụ không muốn hy sinh con săn sắt để có được con cá rô.

Anonymous said...

Hết sức khâm phục bạn Toét vì chỉ cần 1 tên Giao Chỉ không dấu (An) mà tìm được tên của người thực (Ẩn) quả là đại tài về Gúc Gờ, tuy diên người viết cồng mênh chưa có cơ sở vững chắc để khẳng định thông tin của bạn Toét (đã tìm) là đúng nên tạm thời tiếp tục dùng tên An, tuy diên vẫn khẳng định (lại lần nữa) là khâm phục tài tìm kiếm của Toét!!!

Về vấn đề giả nhờ của Toét thì người viết cồng mênh hoàn toàn không đồng tình: không thể lấy lý do bán nước lảng tránh vấn đề đồng chí An thông minh hay ngu xuẩn, hãy lấy tỷ dụ dư thằng Hoàng Cao Khải, cũng là 1 thằng bán nước hại dân (nhời báo Đảng và lịch sử Đảng nhé, không tin Đảng thì tin ai?) dưng cơ mà thằng Hoảng Cao Khải này lại là 1 người thông minh và được nhân dân suy tôn thờ phụng

Lý Toét cần nên đọc thêm về triết học Mắc Lý Ninh để biết cách giả nhời 1 câu hỏi đúng trọng tâm cần hỏi, à, dưng cơ mà vẫn phải đọc báo Đảng ví cả lại lịch sử Đảng nhé!!! Các bạn khác có thể góp thêm phần giả nhời?

Ngoài lề: nói thêm về thằng phản động bán nước chó săn Hoàng Cao Khải

Thằng Hoàng Cao Khải học vấn, thi cử giỏi hơn hẳn dững kẻ cùng thời dư Phan Đình Phùng, tuy diên nếu là thằng phản động thì học này chỉ là học vẹt (còn đối với các cá nhân được Đảng ca ngợi thì lại là thông minh), do đó người viết cồng mênh không lấy đây làm lý do chứng minh thằng Hoàng Cao Khải là thông minh mà lấy các hành động bán nước khốn nạn của thằng Hoàng Cao Khải để chứng minh là thằng này là thằng thông minh:

- Thằng Hoàng Cao Khải biết dựa vào Phú Lang Sa để đánh đuổi bọn giặc Trung Quốc xâm lược đang chiếm đóng Giao Chỉ Bắc thời đó (thời đó giặc này kéo đến tận Bắc Giang, Nam Định), đất Giao Chỉ Bắc có được dư ngày nay thì cũng nhờ 1 phần công lao của thằng Hoàng Cao Khải này

- Tiêu diệt bọn thổ phỉ phản động đang ăn cướp tàn phá người dân đang sống yên lành (lũ thổ phỉ này giết người 1 cách tàn bạo mà việc giết 1 người hay không chỉ phụ thuộc vào việc người dân có bước qua 2 thanh gỗ bắt chéo nhau) đem lại hạnh phúc ấm no cho rất nhiều người dân đang sống yên lành

- Thay vì chọn nhà giữa trung tâm Hà Nội (giả sử như trên đường Điện Biên hay Hoàng Diệu) thì thằng Hoàng Cao Khải này chọn mảnh đất đầm lầy không ai ở, khai phá và cho dân lang thang thuê mướn (với giá rẻ hơn bình thường) để sinh sống và làm ăn, khiến cho nhiều người lang thang cơ nhỡ có công ăn việc làm, cùng góp sức đưa đất nước tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc lên chế độ gì gì đó, dưng cơ mà tốt hơn chế độ cũ là cái chắc!!!

- Viết 1 cuốn sách lịch sử, tuy có thể chưa hoàn thiện dưng cơ mà, về cơ bản thì nói 1 cách trung thực nhất về lịch sử của dân tộc Giao Chỉ, khơi gợi lòng yêu nước và sự trung thực cho những người đọc cuốn sách này

- Truyền lại lòng yêu nước và lòng ham học cho các con cái để các con cái tiếp tục con đường khai sáng, khai trí cho dân tộc Giao Chỉ để dân Giao Chỉ có thể tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc ....à, mà nói ở trên rồi, khỏi nhắc lại.......

Đại khái còn nhiều thứ nữa dưng cơ mà ý chính là thằng phản động bán nước Hoàng Cao Khải ít nhất cũng còn đủ tỉnh táo sáng suốt để biết CÁI GÌ TỐT, CÁI GÌ XẤU và PHẢI LÀM GÌ cho dân, cho nước, cho cá nhân, cho dòng họ, cho gia đình, cho thế hệ mai sau được tốt nhất, nhẽ đấy chính là trí thông minh chứ còn gì nữa!!!! Trong khi đó thì đồng chí An đã làm gì? Làm gì? Làm gì? Làm gì??????

Hết ngoài lề

Thêm câu hỏi nữa: Luôn ủng hộ lũ NGU XUẨN phải chăng là đặc tính của dân Giao Chỉ? Hay chỉ là vì lũ Giao Chỉ là LŨ NGU?

Lý Toét said...

Bắt giò bạn Chỉnh sai về phương pháp luận về Giỏi - dở, Ngu - Thông. Mời các thành viên, nhất là 2 Bựa. Tớ sẽ trở lại sau.

Thì Bựa Bựa said...

Ặc ặc, cháu thành thành cụ Lý đã có nhã ý mời cháu phản biện.

Dưng cơ mà, tuy có thể câu trả lời của cháu chưa hoàn thiện, về cơ bản mà nói 1 cách trung thực nhất rằng thì là mà để cháu cười xong mí lại cả đi ngủ trưa mí lại cả làm việc chiều xong dồi tối cháu trả bài cho cụ.

Mời các cụ tinh hoa lên bục cầm míc trước.

Ặc ặc, cháu cúi lạy cụ Chỉnh về độ hóm hỉnh của cụ, khéo cụ móm cmn hết răng dồi chứ chẳng chơi.

Chết vì sặc cười mất thôi.

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=_z0BBM2t2xQ[/youtube]

Thì Bựa Bựa said...

Huơ Huơ

Cháu ngủ dậy rồi mà chưa có cô chú nào cầm míc à.

Thôi, vậy cháu cứ chém vài nhất nha, coi như là múa cái rìu qua mắt cái thợ đi nhẩy.

E hèm.

Ắt xì.

Từ xa xưa, các cụ nhà ta đã có câu "TRĂM HAY KHÔNG BẰNG TAY QUEN"

Vậy, trăm hay là gì. Nó có phải nghĩa của nó là "Thông minh" như ý cụ Chỉnh không?

Còn tay quen là gì. Nó có phải nghĩa của nó là "Giỏi" như ý cụ Chỉnh không?

Rồi, các cụ lại có câu "MỘT NGƯỜI LO BẰNG KHO NGƯỜI LÀM".

Vậy, "một người lo" ở đây có phải là một người thông minh không?

Và, "kho người làm" ở đây có phải là nhiều người "tay quen" aka giỏi không?

Để minh hoạ cho những câu hỏi này, cháu mời các cô, các chú xem vài clip sau về người Nhật:

1. Đây là thông minh hay giỏi?

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=J6YzFbKmLBs[/youtube]

2. Đây là giỏi hay thông minh?

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=9srsdheFpf4[/youtube]

3. Còn đây gọi là gì?

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=9-2wdCAnhps[/youtube]

Lý Toét said...

Bạn Chỉnh có nhắc tới nhân vật Hoàng Cao Khải,

Báo đảng ngày nay đã bớt nặng lời với HCK http://vi.wikipedia.org/wiki/Ho%C3%A0ng_Cao_Kh%E1%BA%A3i
Những nét chính về HCK:
- Là quan đại thần nhà Nguyễn
- Dẹp “khởi nghĩa Bãi Sậy” của Nguyễn Thiện Thuật
- Dụ hàng Phan Đình Phùng

Về nhân vật Nguyễn Thiện Thuật,
Vốn là quan nhà Nguyễn nhưng kháng chỉ (tức là chống lại lệnh vua) cát cứ tại vùng Bãi Sậy gây nên nỗi khiếp sợ của dân quanh vùng. HCK đã xây dựng một thứ giống như Ấp Chiến Lược để che chở cho dân và cô lập quân Bãi Sậy.

Vũ khí và huấn luyện của phiến quân Bãi Sậy là từ quân Cờ Đen. Thực chất là Pháp đánh quân Cờ Đen với sự hỗ trợ của Việt gian Nguyễn Thiện Thuật. NTT cũng chết bên Tàu, cho thấy ông ta “đánh giặc” cho ai.

Về Phan Đình Phùng,
Lãnh đạo phiến quân ở Hương Khê với chiêu bài Cần Vương, quân số lúc đông nhất có 3 ngàn người, chứng tỏ không được dân chúng ủng hộ và cướp bóc nuôi quân là lẽ đương nhiên. Ngay cả bọn Cách mạng 75 cũng xem Phan Đình Phùng là Việt gian bán nước, chúng đổi tên đường Phan Đình Phùng tại Sài Gòn thành Nguyễn Đình Chiểu. Sau này chúng sửa sai bằng cách đổi tên đường Võ Di Nguy.

Lý Toét said...

Bạn Cần Chỉnh sai lầm về phương pháp luận ở chỗ,

“Có công” với thực dân Pháp như thế mà về hưu chỉ xin mảnh đất đầm lầy để cải tạo thành thái ấp thì chỉ có thể là kẻ ngu thôi. Người khôn phải biết xây dựng dinh thự khi còn đương chức mặc dù “thối móng”, mà trường hợp này là ngu nhất trong những người khôn. Khôn thứ thiệt phải là có BĐS bên đế quốc, ngoại tệ ở bank Thụy Sỹ. Về hưu rồi chỉ nên hưởng lạc, ai lại đi làm việc. Nếu có “làm” vào tuổi này cũng chỉ là xây cái nhà nuôi yến rồi yên tâm hưởng lợi tức.

Kẻ khôn là những kẻ làm bất kỳ điều gì cũng phải vì lợi ích của cá nhân mình, của gia đình mình. Đã nhớ gương một dân biểu Nam kỳ, người giúp anh Ba những ngày đầu trên tàu La Touch Treville, được đề cập đến tren cuốn “Những mẩu chuyện của đời hoạt động…” của Trần Dân Tiên. Thực tế, người này đã giúp anh Ba liên hệ với nhóm Nguyễn Ái Quấc (not Quốc) ở Paris và người giới thiệu anh Ba vào hội Tam điểm. Sau cách mạng tháng 8, cả gia đình vị dân biểu này bị giết và bị bỏ xác ở sông Chợ Đệm.

Chỉnh dạo này có vẻ lơ là đọc báo đảng.

MBTrading said...

Vậy là anh 3 không phải là Nguyễn Ái Quốc, cũng không phải là Minh zâu? 3 người này là khác nhau huh bác? he he he Chợ Đệm là quê hương của tôi

Suy Thoái said...

người cụ Lý nói bị bỏ xác phải chăng là Phạm Quỳnh?

Unknown said...

Vừa đọc bài này "http://www.gocnhinalan.com/bai-cua-khach/chuyen-lai-suat-o-viet-nam.html" của bác Thẩm Dương, ong cả thủ. Do hạ tầng kiến thức còn lỏng chỏng, nhờ bác Lý kiến giải thêm! Thank alot!

Lý Toét said...

Bắt quả tang Suy Thoái chưa từng đọc "Những mẩu chuyện..." của Trần Dân Tiên. Đây là sách "gối đầu giường" của đội viên, tương tợ như cuốn "Thép đã tôi..." đối với đaòn viên. Đó là ông Bùi Quang Chiêu.

MB.
Là 1 người. Tụi Đài Loan bịa ra đấy, đừng tin.

Lý Toét said...

Dinh Nguyen,
Anh Dương ảnh nói loanh quanh. Tối về tớ sẽ giải thích thêm.

Lý Toét said...

Ý anh Dương trình bày là: Lãi suất hiện nay là hợp lý vì:

+ DN dư sức có lãi
+ LS cần phải cao để giữ giá ngoại tệ
+ NHNN kiếm chác được 35 tỷ đô chỉ trong 1 năm.

Điều ảnh không nói ra, mà không phải ai cũng để ý: Ngân hàng TM không cần phải hạ lãi suất theo quy luật thị trường. Cho dù không có ai vay, vốn của NH cũng không bao giờ bị ế vì đã có một nguồn bao tiêu vô hạn đó là Trái phiếu chính phủ.

Một chuyện nữa thuộc về vấn đề kỹ thuật là NH có mức lời tối thiểu 3%. Thí dụ huy động 6% thì cho vay ít nhất là 9%. Cho nên có hạ LS huy động còn 3% (không tưởng) thì NH cũng phải charge doanh nghiệp 6%. Nên mức vay 4-6% thì đừng có mơ.

Anonymous said...

Nói người viết cồng mênh ít đọc báo Đảng là 1 sự xúc phạm nặng nề, rất cần tránh khi tranh luận!!!!

- Thằng phản động bán nước chó săn Hoàng Cao Khải làm vậy (lấy đất đầm lầy làm nhà) tuy tưởng là ngu dưng cơ mà thực ra là khôn, đến tận ngày nay người dân vẫn thành kính tưởng nhớ còn dững kẻ tưởng khôn (lấy biệt thự Hoàng Diệu hay Điện Biên hay dư thằng bán nước An - trong truyện - thì cũng có biệt thự) dưng cơ mà cuối cùng thì cũng chẳng được ai coi trọng; chứng tỏ: cùng là tụi phản động bán nước chó săn dưng cơ mà thời xưa thì Hoàng Cao Khải thông minh hơn thằng Pham Xuan An, nhẽ trí thông minh của dân Giao Chỉ càng ngày càng thấp đi, hay nói cách khác là dân Giao Chỉ càng ngày càng NGU, đó là do giáo dục hay do bản chất của Giao Chỉ là NGU? Người viết cồng mênh cứ phân vân nghĩ mãi!!!! (lưu ý: thằng Pham Xuan An được đào tạo trong môi trường không bị nhồi sọ nhé)

- Bác Hồ muôn vàn kính yêu, vị cha già của dân tộc Giao Chỉ, người lãnh đạo nhân dân Giao Chỉ đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, người khiêm tốn đến mức không tự viết nhật ký .v.v. là người có công lấy lại danh hiệu Nguyễn Ái Quốc từ lũ Ngũ Long gì gì đó (gồm 1 số thằng phản động dư Trinh, Trường ....), vì vậy chỉ là 1 người, tụi Đài Loan bịa chuyện cho vui

- Thằng Bùi Quang Chiêu bị giết vì có 1 tội rất lớn là đã giới thiệu/lừa đảo 1 đồng chí của ta (đồng chí Trần Dân Tiên) vào tổ chức khốn nạn: Thiên Chúa Giáo với tên thánh là Bôn, bắn lén lút rồi ném xuống sông có lẽ là 1 hành động chưa xứng tầm với tội ác của tên Bùi Quang Chiêu này

- Trong giai đoạn sắp tiến tới Đại Hội Đảng toàn quốc thì tất cả các thông tin phải được sử dụng để giữ vững sự ổn định của chế độ, phục vụ các lãnh đạo đang tranh chức và đánh lạc hướng sự quan tâm của dư luận, do đó tất cả các thông tin kinh tế trong giai đoạn này đều là hỏa mù, cần phải xem xét thật kỹ lưỡng chứ không thể nhận xét lung tung được

Hãy tranh thủ đọc báo Đảng vào các buổi sáng, đọc lịch sử Đảng vào lúc rếch rum để nâng cao kiến thức!!!

No said...

Dạo này Chỉnh chém ngọt tay
Lão Toét Hoằng Hóa bắn tàu bay qua!

No said...

Thằng cu Trết- đinh về già
Ngẫn hơn Chỉnh Toét chắc là 10 boong!

Lý Toét said...

Ghé thời sự quốc tế tý,
Biểu tình bạo động (not bất) chống Tân Chính phủ tại Brussels xứ Bỉ

Người biểu tình đùn đẩy nhau
[img]http://en.ria.ru/images/19520/72/195207282.jpg[/img]

Cảnh sát chỉ đường cho người biểu tình, và
[img]https://lh5.googleusercontent.com/-wke9AxiZXqo/VFw6ZsF11sI/AAAAAAAAEK0/mZ-JTBAWdaI/w639-h428-no/khuyen-nhu.jpeg[/img]

Người biểu tình trợ giúp khi cảnh sát bị thương.[img]https://lh3.googleusercontent.com/-XuTGsUnBc4c/VFw6ZuPMNJI/AAAAAAAAEK4/lkD94Hq9-SU/w418-h549-no/tro-giup.jpeg[/img]

hungvuthai said...

Chào bác Lý! Cháu đang làm tại một công ty tư nhân ở Nụi, công việc cũng chán. Có người giới thiệu cháu sang Nga làm cho ông Ông Trần Quốc Ngợn, Công ty Upsway, TP. Krasnodar. Cháu muốn hỏi là bác có biết về ông này và công ty upsway ko? Cháu lên mạng kiếm thông tin thì thấy ít và chung chung quá! Cám ơn bác nhiều !

Lý Toét said...

Thái,

Tớ không ràng chuyện bên Nga. Chỉ biết rằng, xứ đó không có dân chủ, nên người lao động bị chủ áp bức sẽ không kêu gọi được sự can thiệp từ chính quyền.

Những người mà tớ biết sang Nga làm việc phải gửi con ở lại VN. Họ giải thích rằng, bên đó làm việc không có thì giờ chăm sóc con cái.

Theo tớ, lao động ở Nhật, Hàn , Đài dù sao cũng tốt hơn.

Unknown said...

Thầy Lý làm ơn cho cháu hỏi chuyện ngu ngơ mà cháu nghĩ hai hôm nay với ạ: Tại sao quả Nhân Sâm trường sinh bất lão lại có hình em bé? Điều đó có ẩn ý sâu xa gì không ạ?

Nhân đây xin được đội ơn Thầy Lý, Cụ Chỉnh về việc tích cực đọc báo Đảng, đôi fa nhà cháu cũng rõ hơn được vài mét rồi hị hị

Unknown said...

Một chi tiết trong truyện Tây Du Ký ạ.
(Cháu viết thiếu)

Lý Toét said...

Em Nhung,
Hình em bé tượng trưng cho sinh lực dồi dào. Và sinh lực dồi dào ấy cũng dễ dàng mất đi nếu ta giữ không đúng cách, phung phí nó chẳng hạn.

Unknown said...

Thành Thầy đã gợi mở cho em ạ (xin gọi theo thầy hehe).
Nhưng chính vì quả Nhân sâm mang hình hài ấy mà Đường Tăng không dám xơi.
Đó liệu có phải là một trở ngại/thách thức khi hưởng thụ sinh lực dồi dào ấy?
Kết quả ko ăn nghĩa là Đường Tăng dứt bỏ được lòng tham Trường sinh bất lão? Nếu như hình quả đào - liệu ông ấy có ăn hay không?
Thầy có thời gian thì khai thông suy nghĩ cho em vơi ạ, tự nhiên lại cứ nghĩ luẩn quẩn về nó mà ko hiểu tại sao huhu.

Unknown said...

Nhân đây cũng xin được hỏi thêm các cụ về Trái phiếu Quốc tế mới phát hành ạ:
- Việt Nam phát hành thành công một tỷ USD trái phiếu quốc tế.
- Tổng trị giá đăng ký mua trái phiếu của Chính phủ từ 437 nhà đầu tư quốc tế là trên 10,6 tỷ USD, gấp hơn 10 lần so với lượng chào bán ra.
- Mức lãi suất cố định 4,8%/năm (thấp hơn mức dự kiến là 5,125%/năm và là mức lãi suất thấp nhất trong các đợt phát hành từ trước đến nay đã tiết kiệm được khoảng 32,5 triệu USD tiền thanh toán lãi trái phiếu Chính phủ trong 10 năm).
- Đợt phát hành này giúp hoán đổi được 54,4% giá trị gốc của trái phiếu quốc tế 2005 và 25,4% giá trị gốc của trái phiếu quốc tế 2010 với tổng lợi ích sau khi hoán đổi là 13,9 triệu USD.
- Tổng mệnh giá đăng ký hoán đổi lại trái phiếu đã phát hành được chấp nhận mua lại là 726.626.000 USD, trong đó mua lại 436.452.000 USD trái phiếu phát hành năm 2005 và 290.174.000 USD trái phiếu phát hành năm 2010.
- Thành công của lần này đã giúp thiết lập mức lãi suất chuẩn thấp hơn nhiều so với trước, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam huy động vốn trên thị trường quốc tế với lãi suất hợp lý hơn so với trước đây.

Thì Bựa Bựa said...

Cháu mạn phép cụ Lý để cháu chào cô Nhung ạ.

Cháu xin phép trả lời thử câu hỏi của cô ạ:

Trích: "Nhưng chính vì quả Nhân sâm mang hình hài ấy mà Đường Tăng không dám xơi.
Đó liệu có phải là một trở ngại/thách thức khi hưởng thụ sinh lực dồi dào ấy?"


A Di Đà Phật.

Người xuất gia (ví dụ như là cháu) nhìn thấy con kiến còn không dám giết, nói gì đến nhìn thấy hình hài một đứa bé.

Nói con kiến này mang lại sinh lực dồi dào lắm, chén đi chén đi, chén 1 con thì cũng đã làm sao, dưới đất, trên bàn bò lổm ngổm đầy ra đấy. Chúng lại sinh sôi nảy nở ra ngay ấy mà.

A Di Đà Phật, đã bảo không chén không chén, địt cụ thằng nào cứ mời dai như đỉa thế.

Trích:
"Kết quả ko ăn nghĩa là Đường Tăng dứt bỏ được lòng tham Trường sinh bất lão? Nếu như hình quả đào - liệu ông ấy có ăn hay không?"

Khi đã xuất gia rồi, cháu thấy tấm thân này thật là tạm bợ, lắm lúc còn thấy nó ô uế quá đi, hihi

Cháu chỉ mong được sống 1 ngày bình an còn hơn sống vạn ngày bất an.

Cho nên nếu có ăn con kiến mà phạm ngay phải giới thứ nhất (sát sinh) thì dù con kiến ấy có làm cho cháu trường sinh bất lão cháu cũng không ăn. Bởi ăn vào rồi sống trong muôn kiếp với tâm bất an là mình đã phạm tội sát sinh thì ăn làm đéo gì ơ kìa

Kết luận thứ nhất một: Nếu hình quả đào thì cháu chén, chén luôn, 2 quả chứ cả cây cũng chén, địt cụ thằng nào nói điêu.

Kết luận thứ nhất hai: Xin lỗi cô Nhung nếu cháu có làm cô ngứa tai gai mắt vì cháu trả lời trong lúc không được tỉnh cái táo cho lắm

Unknown said...

- Việc phát hành TPQT này có giống phương thức xào nấu với các Ngân hàng trong nước?
- Con số đăng ký mua 10,6 tỷ USD có phóng đại làm đẹp quá ko?
- Việc hoán đổi lại Trái phiếu đã phát hành thực chất cũng là xào nấu?
- Lãi suất tại sao lại giảm xuống? Và nó giúo tạo điều kiện cho các doanh nghiệp?

Mọi thứ chỉ là phán đoán vì tuổi đọc báo Đảng của em mới sơ sinh thôi, thành các Thầy các Cụ trước ạ hyhy

Thì Bựa Bựa said...

Tổ xư cả cái cồng 139 đọc chả thấy câu hỏi ở chỗ đéo nào.

Nhẽ say cmnr.

Thôi, nghẻo.

Địt cụ tối nay liên thiên như thằng điên, lại còn làm thơ nữa mới bựa chứ.

Tổ xư

Unknown said...

Cụ Bựa ơi, cụ so sánh với con kiến thật là làm sao. Nếu cụ so với miếng đậu gì gì dập khuôn hình con gà, miếng gì gì hình con tôm, con ốc (trong mấy gói chay siu thị) hoặc các viên kẹo chiuchiu hình con voi con hổ...thì em mới thấy có lý chớ hyhy.

Cụ xuất thế sao lại thiếu tỉnh táo òy, dậy đi trả cái nhời có lý cho em cái huhu

Unknown said...

Xory các cụ ạ, 139 em nêu dữ kiện tóm tắt (mới tập toẹ), rồi 141 em nêu thắc mắc (tập toẹ cũng).
Tại sao ko phải là 140 thì tại cụ Bựa, cụ củ gõ nhoanh quá, em dân tình tập toẹ huhu

P/s cụ Bựa: say là dư lào? Dư lào? Cụ bẩu hem ăn kiến vì phạm giới cơ mà? Hay cụ choén cái thảo quả giề mà soay zậy? Hyhy

Lý Toét said...

Em Nhung,

Khi đọc Tây Du em phải quán triệt thế này: 3 đồ đệ của Đường Tăng là thể hiện tư tưởng của Đường Tăng,

- Ngộ Không đại diện cho Trí
- Ngộ Năng đại diện cho Tham
- Ngộ Tĩnh đại diện cho sự bất lực hay đại loại như vậy.

Ai mời ta thuốc bổ nhưng thấy gớm ghiếc quá thì e ngại cũng là chuyện thường. Thí dụ rượu ngâm xác động vật chẳng hạn. Nghe đồn, thuốc trường sinh được luyện từ hành kinh của gái trinh.

Lý Toét said...

Còn cái vụ đồ chay được tạo hình giống như đồ mặn không phải vì người ăn chay thèm thịt đâu.

Thứ nhất, phải có hình thức đồ mặn mới được gọi là đồ chay. Có ai gọi ăn cơm rau, cơm muối là ăn chay đâu. Những người không ăn chay nhưng ăn tàu hũ cũng không gọi là đồ chay.

Thứ hai, tuy hình thức giống đồ mặn nhưng không phải làm như vậy để đánh lừa vị giác. Nghĩa là, người ăn chay không nhất thiết phải tâm niệm đây là đồ mặn mới nuốt được.

Thứ ba, là triết lý của ăn chay. Tuy là vật liệu chay, nhưng ta ăn vẫn ngon miệng như trước đây ta ăn đồ mặn vậy. Suy rộng ra, làm việc dù có nặng nhọc ta không xem đó là sự khổ cực.

Lý Toét said...

Về vụ trái phiếu, báo đảng vốn hay đăng tin vịt rồi lặng lẽ rút xuống mà không hề đăng cải chính. Vụ trái phiếu, các phóng viên nghe ba chớp ba nháng rồi ghi thành bài đăng, nên thông tin khó hiểu không có gì lạ.

Đại khái các ảnh khoe là đã vay được 1 triệu đô để đảo nợ được 500 triệu đô khoản vay hồi 2005 và 250 triệu đô khoản vay 2010. Nợ cũ đã trả xong cả gốc lẫn lãi và bây giờ là khoản nợ mới 1 triệu đô, sau 10 năm phải trả 1 triệu 480 ngàn đô.

Các bạn có thấy "lãi" chỗ nào không, chỉ cho tớ thấy.

Unknown said...



Em có hơi băn khoăn chút: tỷ đô chứ ạ?
vay 1 tỷ đô mới -> trả nợ 750 triệu đô + lãi vânvân -> nợ mới 1 tỷ đô ---10 năm>> 1 tỷ 480 triệu đô

Lãi kiểu này đúng ko Thầy?

[youtube]Http://www.youtube.com/watch?v=l3Gi6jaaCoM[/youtube]

Unknown said...

Thành Thầy về đồ chay.
Trước giờ cứ theo ngày hoặc trường kỳ không nhâm nhi động vật, trứng gà vịt có đực, hành hẹ tỏi (gì nữa em quên mất), mắm, mẻ... thì gọi là ăn chay Thầy ạ.
Dạo trước, u em có hay cùng các lão bà bà tụ tập đọc kinh, bẩu em nấu cơm chay, thi thoảng cỗ chay (gọi nôm na là cỗ vì bưng lên cúng thôi ạ). Các cụ dặn dò kỹ lưỡng là chỉ rau đậu, không dùng các loại gì gì bán sẵn... Các cụ thành tâm rất, thiết tha vãng sinh rất rất, hăng say và miệt mài, tin tưởng và chí hướng. Thế mà rất buồn là con đường ấy lại quá tù mù và ảo tưởng.
Em nhìn những chuyện xung quanh và tự hỏi: liệu xã hội này đã hết thuốc chữa chưa?

hungvuthai said...

Thành thầy Lý! Công ty upsway là công ty của người Việt do ông Trần Quốc Triệu là chủ tịch. Công ty làm nhiều thứ nhưng chuyên về mảng bán lẻ, hiện công ty có hơn 180 của hàng bán lẻ ở Krasnodar miền Nam nước Nga. Người nhà cháu quen biết ông ấy và giới thiệu cháu sang làm việc ở công ty ông ấy luôn. Lá cải mạng nói công ty đó làm ăn cũng tốt, còn thực tế thì không biết thế nào? Nếu cháu đi thì sẽ sang tầm 5 năm, cháu đang phân vân không biết thế nào?

Lý Toét said...

Thái,
Còn trẻ, chưa vướng bận gia đình, thì cứ đi để tìm cơ hội.

Unknown said...

Bác Lý khuyên bạn Thái nên đi nếu đang chưa có nhiều níu kéo, ràng buộc.
Trước khi đi, bạn nên chuẩn bị cho mình một chút: 1. trang bị cho mình tiếng Nga đủ dùng (giao tiếp, đọc sơ bộ). 2. Tìm hiểu thêm về công ty sẽ làm (qua người thân, bạn bè làm bên đó): điều kiện lao động, chỗ ăn ở, lương lậu, các quy định về chấm dứt hợp đồng, đi lại, sức khỏe, ... 3. Tìm hiểu luật của Nga và những kiến thức bảo vệ bản thân (nếu bị bạo hành, ngược đãi, bóc lột thì làm sao), nếu muốn chấm dứt hợp đồng thì làm sao, nếu muốn làm cho công ty khác thì làm sao,....
Nếu sang Nga phải mất tiền cho trung gian thì theo như bác Lý nói, sang lao động tại Nhật, Hàn, Đài tốt hơn.

hungvuthai said...

Cám ơn chị Lười Mèo và thầy Lý nhiều! Đây là chỗ ng quen giới thiệu nên không mất tiền trung gian j cả! Cháu cũng đang xem xét, khả năng cao là đi, đúng như thầy Lý nói đây cũng là cơ hội cho cháu! Với cả làm trong nước h công việc khó khăn quá!

DoL said...

Tu thì không lo tu hành giữ giới.

Suốt ngày lo ăn là sao? Ông Phật tổ bảo mài aka đệ tử rằng ăn chay hay mặn là tự trong lòng. Ngày ba cữ lo chay với mặn thì tu tập vào lúc nào?

Tu mà ăn giò chay, gà chay, heo quay chay ha ha ha TU HÚ.

Thì Bựa Bựa said...

Từ bi giờ cháu gọi cô Nhung là "cô liệu" nha.

Trích:

liệu có phải là một trở ngại/thách thức khi hưởng thụ sinh lực dồi dào ấy?

---

Nếu như hình quả đào - liệu ông ấy có ăn hay không?

---

liệu xã hội này đã hết thuốc chữa chưa?

Thì Bựa Bựa said...

các cụ nhà cháu hay mắng cháu "mài cứ liều liệu cái thần hồn đó nha"

Trước cháu còn sợ chứ giờ hổng sợ nữa, bị có cô liệu dồi, keke

No said...

Tiếc cho Toét Chỉnh ra đời
Nhớn lên nhầm thời hậu vận thâm dưa!

Giá mà sinh vào ngày xưa
Thời Bá Đa Lộc chẳng thua thằng nào!

Sướng hơn cụ cố phều phào
Dậu ơi ta à.o mày tắt đèn đi!

No said...

Một tỷ trái phiếu bán ra
Bòn nơi đói rách đãi cha quần hồng
Hỏi anh Toét, sao lại không?
Bán ngay trong nước khỏi vòng ra xa

Gần 5% cũng là thuế của dân!

MBTrading said...

Anh Dol hay chú Hải có online thì xem giúp tôi lá số tử vi nhé, tôi sinh 8/6/1981 vào lúc 5g sáng he he he xin đội ơn trước

Unknown said...

Dear bac Ly va cac bac,
Chau dinh mua nha bang cach vay ngan hang va the chap bang chinh ngoi nha dinh mua
Mong duoc cac bac chi cho la co nen k a. Loi hai the nao. Va viec nay co kho khan gi khong a.
Thanh cac bac nhieu a!

DoL said...

Là sao cô Trết Đinh?
Anh giả nhời bên quán rồi mà.

MBTrading said...

ah Tôi hỏi cùng lúc đó mà...nhân tiện ko thấy chú Hải, bác Lý có thể kiểm tra giúp coi chú Hải có bị chính quyền cách mạng thủ tiêu cướp tài sản ko? he he

Unknown said...

Thưa bác Lý,
việc cử ra 4 vị trí chủ chốt của bộ máy chính quyền Việt Nam hiện nay đều phải có sự chấp thuận của nước mẹ. Điều này có đúng không ạ ?
Mong bác Lý giải thích dùm ạ

Suy Thoái said...

[img]http://images.motthegioi.vn/Uploaded/haihuynh/2014_11_17/bia_sach_luat_HQYW.JPG[/img]

Sợ sách ế :D

Lý Toét said...

Hoa Thanh Vũ,

Người ta nói như vậy là không chính xác nhưng không sai.

Làm chính trị cần phải có phe cánh, bất kể xứ dân chủ hay phi dân chủ. Ở xứ vừa phi dân chủ, vừa nhược tiểu, muốn thiểu số muôn năm trường trị cần phải có điều kiện: có sự hậu thuẫn từ bên ngoài.

Bản chất của chế độ ta là: lợi ích của nhà cầm quyền luôn đối ngược với lợi ích của đa số dân chúng. Dân chúng muốn sự ủng hộ từ Mỹ, Nhật và các nước dân chủ khác. Vậy thì nhà cầm quyền, cụ thể ở đây là Trung ương Đảng phải tìm sự hậu thuẫn từ Tàu, Nga.

Đổi lại sự ủng hộ từ các nước thực dân như Tàu, Nga thì nhà cầm quyền phải trao đổi với họ bằng thứ gì đó. Với Nga là quyền lợi khai thác dầu, với Tàu là mở của thị trường không giới hạn.

Cho nên, quan hệ của lãnh đạo VN với Tàu, Nga là quan hệ hữu cơ cả 2 bên cùng có lợi. Tàu, Nga có lợi ích vật chất còn lãnh đạo ta có lợi ích muôn năm trường trị. Mà thống trị thì muốn gì cũng được, muốn chia nhau tài nguyên bao nhiêu thì chia, muốn bán cả xứ sở cũng được luôn.

Kết luận: nói Tàu chi phối cơ cấu lãnh tụ của ta là không chính xác.

Anonymous said...

Đồng chí Lý Toét lại lười đọc báo Đảng rồi phỏng? Quyền lợi của Đảng chính là thể hiện quyền lợi của quần chúng Giao Chỉ nhớ!!!

- Lũ bần nông: bọn công nhân, bọn nông dân, bọn nhà nghèo, lũ vô học...: đám này thì biết gì, tụi này chỉ có 1 mong ước duy nhất là không làm gì mà được hưởng thật nhiều ==> tất diên lũ này sẽ làm bọn lót đường hoặc làm bọn lãnh đạo ==> thì chẳng phải giai cấp công ví cả nông lãnh đạo cách mạng dư lời Đảng nói là gì

- Đám có học, cực ủng hộ Đảng, thế mới tài, thử điểm từ thời Phú Lang Sa: nào là Trường Chinh, Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu .v.v. (toàn lũ có học, con nhà giàu), đến thời đánh Phú Lang Sa thì là bọn Trần Đại Nghĩa, Tạ Quang Bửu, Tôn Quang Phiệt .v.v. (cũng tuyền là bọn có học và bản thân cũng là người tương đối khá giả), đến thời đánh Mỹ thì là bọn .... à mà bọn này còn sống, không nói tên, dưng cơ mà bên trên có ví dụ đồng chí An đó ==> ấy, đến trí thức có học, có tiền, có quyền, biết cả tiếng nước ngoài để đọc sách nước ngoài mà còn ủng hộ Đảng thì để xây dựng 1 chế độ mà đám đó đa phần là mọi thứ kém hơn trước khi có Đảng lãnh đạo, ấy chẳng phải là chính vì Đảng có quyền lợi giống với mong ước của đám đó sao? (tập viết văn kiểu nước Mẹ, mà có vẻ khó quá)

Kết luận: kết luận gì nhể? Toàn điều Đảng đã nói, gì thì mà là Ý Đảng lòng dân, rồi rằng thì mà là đi lên CNXH là nguyện vọng của dân tộc, rồi thì mà là ..... mời đọc báo Đảng.....

Hỏi: người viết cồng mênh hơi phân vân nhờ giải đáp: Gần đây có 1 số bài báo Đảng đăng bài tiền tiết kiệm/công trái .v.v. từ chố có nhiều tiền (giả sử 4 chỉ vàng) giờ coi như tờ giấy vụn (sợ không bằng tờ giấy vụn) thì ý nghĩa của dững bài báo đó là:

- Vinh danh dững con người thông minh đã góp tiền của (và cả máu nữa) để xây dựng CNXH? hay
- Nêu ra lý thuyết tôn giáo: tiền bạc là phù du?

Rất mong được sự trả lời thắc mắc

Nhắc nhở đồng chí Lý Toét: cần chăm đọc báo Đảng, đọc hàng ngày nhé!!!!

Lý Toét said...

Chỉnh đang tập huấn rồi cúp cua hay sao mà lý luận lủng củng thế,

Bọn mà Chỉnh liệt kê trên kia đã gì gọi là giàu. Nhà giàu đất Nam kỳ phải kể đến Phạm Văn Bạch.

Về cái vụ "từ 4 chỉ vàng thành giấy lộn" nguyên văn của Chỉnh,

Kết luận ngay rằng: Trương chủ này vô trách nhiệm với chính tài sản của mình.

Gửi tiết kiệm bao giờ cũng có thời hạn nhưng không bao giờ quá 5 năm. Khi đáo hạn, trương chủ cần phải biết rút tiền hoặc đến quỹ tiết kiệm cập nhật tài khoản. Có thể rút hết, xóa tài khoản; có thể chỉ rút lãi và gửi tiếp vốn gốc; hoặc có thể gửi tiếp cả gốc lẫn lãi.

Đằng này, trương chủ xem như đó không phải tài sản của mình cho đến khi tình cờ thấy nó trong đống đồ cũ.

Pháp luật một số nước, nếu không sử dụng tài khoản trong một thời gian, dâu 5 năm thì phải, xin mời tra cứu, nhà nước sẽ sung vào công quỹ. Úc là một trong những nước như thế.

DoL said...

Sáng lưới giấy gói xôi con mụ Chỉnh anh thấy G7 với G20 tập chung vào Putin quá?

Nhẽ nào với tính cách và tiềm lực của Nga hiện tại thì kịch bản sẽ xảy ra ntn?

Khi xung đột có thể dẫn tới chiến tranh lạnh như xưa thì người nông dân Cần có hành động gì để giữ nguyên ruộng rau?

Hay kệ cho đảng anh minh dẫn dắt tới đâu thì tới?

Lý Toét said...

Tặng DoL,

Xe đạp nhanh nhất thế giới,

Tay đua François Gissy người Thụy Sỹ liên tục phá những kỷ lục tốc độ của chính mình.

263km/h ngày 19/5/2013 bằng động cơ có lực đẩy 225KG

285km/s ngày 7/10/2013 bằng động cơ có lực đẩy 310KG, với gia tốc 2g

333km/h ngày 7/11/2014 bằng động cơ 3 ống phản lực, với gia tốc trên 3g.

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=WREyAicJXkM[/youtube]

Lý Toét said...

FB của em nó đây https://www.facebook.com/swissrocketman

DoL said...

Ặc ặc. Nó có ĐẠP xe đâu anh.
Đọc mà k kỹ là chết với bọ Toét he he.
Vụ này em nghĩ là nó quảng cáo cái khung xe vững? Nhưng trên đường bằng thì lực tác động vào các Bộ phận trên xe thì rất ổn định. Xe đổ đèo mới kinh.

Em đang phấn đấu mãi lên TB 35km/g mà chưa được vì chả có time mà tập.

King Filter said...

Nhìn thấy chiếc xe này lại nhớ tới mấy chiếc thiết giáp của kĩ sư Hải độ lại bên Cam.

Ở Lừa này có quá nhiều lí do để chiếc này không thể ra đời:

- Đường xá không phù hợp.
- Kiểm định, đăng kiểm thế nào? Lỡ chết người thì sao?
- Làm cho vui à? Ai cho?

Người cồng mênh (Cần Chỉnh) thật chán cho môi trường sáng tạo xứ Lừa. Có báo Đảng nào khuyến khích việc này không?

King Filter said...

Ở Lừa, cô Hải kĩ sư có thể là nobody, nhưng ra xứ người, cô cổ có thể là somebody.

Qua muốn thiên di quá đi. Cô Dol có con gái hay em gái gì ở nước ngoài không giới thiệu Qua kết hôn giả coi.

Qua rửa chén sống qua ngày cũng được, hụ hụ.

Lý Toét said...

Bắt quả tang King Filter không đọc báo đảng,

Trích "Sức sáng tạo của mọi người, kể cả những nhà khoa học có bằng cấp hay người nông dân bình thường đều đáng trân trọng như nhau. Vấn đề ở chỗ sự sáng tạo ấy có thị trường hay không" Bộ trưởng Khoa học Công nghệ Nguyễn Quân trả lời về việc 2 Lúa sang Kam làm Tướng.

Các bác ấy lo cho 2 Lúa phá sản vì chế tạo trực thăng nếu không có bảo tàng Mỹ mua thì sẽ không có ai mua. Nói cách khác, chiếc trực thăng của 2 Lúa không có tính thương mại.

P/S Chi phí cho đám cưới giả với người quốc tịch Mỹ khoảng $35,000.

King Filter said...

Thành Mụ Toét.

Cái giá thiên di cũng không rẽ nhỉ, nhưng so với qua Úc thì cũng được.

Bên Úc giá hiện giờ chừng 40k USD?

Cách vài năm mà tăng gấp đôi.

Lý Toét said...

Bàn chuyện anh Putin tý nhể,

Anh ấy làm như vậy là đúng, để bảo vệ nước Nga. Điều phương Tây lên án ở chỗ, anh Putin bội ước. Hiệp ước Pudapest 1994 ràng buộc 2 điều chủ yếu:

- Ukraine giao vũ khí hạt nhân cho Nga
- Nga bảo đảm toàn vẹn lãnh thổ Ukraine.

Lãnh thổ của Nga quá rộng lớn, cần phải có những "vùng đệm" làm bia đỡ đạn ngoài biên giới cho Nga. Lãnh thổ Ukraine có vai trò như vậy đối với cửa ngõ châu Âu của Nga. Nga đã cố gắng mua chuộc chính quyền Ukraine và đã thành công, nhưng chính quyền này đã bị sụp đổ.

Bằng mọi cách, Nga phải dựng lên bằng được một chính quyền thân Nga. Tớ đã dự báo chuyện này cách nay 8 tháng Giải pháp cho xứ Ucraine.

Xem võ sĩ Klitschko hạ võ sĩ thách đấu Pulev để bảo vệ đai vô địch
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=YnAzpAb8ScU[/youtube]

No said...

Anh Toét nói như Bill Gate,

Bill phán " quốc gia mỗi ngày dân 1 $ thì thương mại điện tử là vô nghĩa"

Toét chính là một phái sinh của chủ nghĩa trọng thương- tân cổ điển.

Đề nghị anh Toét Chỉnh tăng học thuật, giảm học thuột nhau.

Cái máy của Hai Lúa cho Cam cũng được, tân trang quân đội chí ít là hành quân diễn tập, Cam không mong tác chiến. Ti nhiên, khi chiến tranh thật Kam tòi ra các chiến xa US,... Đó chính là những phẩm chất của Kam.

Toét sắp vào bực thiên tài
Phán anh Cả Lú ngự dài 7 năm
Làm Tổng ủy Đảng mút tầm
Ca sỹ Lệ Thủy rì rầm cải lương!

No said...

Tổng ủy vừa sơ bộ kiểm phiếu quy hoạch như các tổ chức khác, ví dụ Bộ được lấy phiếu cấp vụ thăm dò thứ trưởng,...cấp vụ được thăm dò chức vt, pvt,...CP thăm dò Bộ trưởng kết hợp với Trung ủy. Bê nhằm tứ trụ và BBT, đến một số trung ủy

Tuy nhiên đây là mật tối cao mà anh Toét chỉ là phỏng đoán kiểu học thuật.

Anh Tô cười khật khật,nghĩa lộ rằng:

Thành Nam thi đấu rất hăng
Ngôi thứ triều chính ban-căng muôn đời.

Bê ủy tụ Phở Nam rồi
Năm tên (3 tướng) sẽ trồi lên mâm!

Thanh Quế gặp bé cái nhầm

Lục Tỉnh mả phát ầm ầm thượng ngôi!

Trung Kỳ sao sắp bị rơi
Nhưng Bê vớt vát lên đời vài tên!

Lý Toét said...

No,

Tớ không quan tâm mà cũng không nghe ngóng vì đối với tớ, ai lên ai xuống cũng vậy.

Tin vui: sức mua không giảm thêm nữa vì không còn room để giảm nữa. Các bạn có nhận thấy giá cước, giá xăng không giảm hoặc giảm nhỏ giọt vì có giảm cũng không làm tăng doanh thu.

Xu hướng kinh doanh là: xuất xuất, nhập nhập. Nhà nước cũng khuyến khích chuyện này, vì buôn bán nội địa có thể bị thất thu thuế còn xuất nhập qua cửa khẩu thì không (bị thất thu).

Sói Đầu Đàn said...

Bác Lý có những nhận định rất sáng suốt, và thực tiễn.
Con học bên kinh tế mà đọc cồng của bác như mới
Bác có thể giới thiệu cho con mấy cuốn sách để minh mẫn được như bác. Phải chăng là triết học?

Củ Chuối Tây said...

@ Sói

Mụ Toét thường đọc báo Đảng (@ lời cô Chỉnh) các tác phẩm Vừa đi đường vừa kể chuyện, Triết học mác lê dao găm...

Cứ theo đó mà làm.

Lý Toét said...

Sói,

Tớ xác nhận trả lời của bạn Chuối là thỏa đáng. Thông tin tớ có được chủ yếu từ nguồn báo đảng.

Kinh tế học là khoa học đang được hoàn thiện nên có rất nhiều sách viết... giống nhau, nên đọc sách của tác giả nào cũng được cả.

Các chuyên gia kinh tế VN rất giỏi trong việc thuyết minh chính sách. Chính sách kinh tế của VN lại đáp ứng rất tốt nghị quyết của đảng cầm quyền, đó là đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng của những người thân cận với chế độ.

Tất nhiên, chính sách kinh tế ấy sẽ không bao giờ vì mục tiêu là đa số quần chúng. Các chuyên gia kinh tế đã chứng tỏ: Các quyết định kinh tế của đảng tuy đôi lúc có những sai lầm nhưng đều ra sức chỉnh sửa theo đòi hỏi của quần chúng.

Cụ thể, các chuyên gia kinh tế VN ra sức tiêm nhiễm các khái niệm sau đây như là chân lý:

- Nhập khẩu luôn đắt hơn hàng sản xuất trong nước
- Tăng GDP sẽ làm cho quần chúng tăng thu nhập thực tế
- Vàng và ngoại tệ cần phải được quản lý để chống lại các thế lực phá hoại kinh tế
- Đình công là không tốt
- và các khái niệm khác.

Sói Đầu Đàn said...

Cảm ơn Bác Lý và Chuối nhiều nhiều.
Đọc bài của bác Lý rất bổ não. Và cũng chính vì thế em đã nghi ngờ chính những gì mình biết.

Thì Bựa Bựa said...

Cồng 165 cụ Lý có nói:

[trích]
"Dân chúng muốn sự ủng hộ từ Mỹ, Nhật và các nước dân chủ khác."
[/hết trích]

Cháu xin lỗi cụ Lý, cháu tự thấy mình cũng là dân trong cụm từ "dân chúng" ở trên nhưng cháu lại không muốn như câu cụ phát biểu.

Nhẽ câu nói của cụ là có trừ cháu ra.

Hay cháu không phải là "dân chúng"?

Lý Toét said...

Cụ thể hơn tý nữa đi, 2 Bựa.

Unknown said...

trong lúc đợi thì bựa bựa nói tiếp, cho Mèo hỏi một cái. Việc Kiều Trinh lên làm dẫn chương trình VTV thì có sao không với quá khứ có tội ăn cắp?
Mèo thì không thiện cảm với ẻm lắm, nhưng mờ thấy người ta cứ nói mãi vụ ăn cắp của ẻm lại thấy thương ẻm.
Có tiêu chuẩn nào là dẫn chương trình thì không được phạm tội không các bác? Và VTV hay chương trình văn hóa là cái thá gì mà cứ như là kinh lắm, là truyền hình thì đương nhiên là giải trí bình dân rùi.
Tât nhiên, trừ phi ẻm dẫn chương trình đạo đức hoặc giáo dục thanh niên không phạm tội thì hơi chuối.

Lý Toét said...

Em Mèo,

Lâu lắm tớ không xem chương trình giải trí ở VTV.

Thông tin về việc em Trinh chôm đồ ở nước ngoài chỉ có thể do đồng nghiệp của em ấy tiết lộ. Em Trinh là con của một vị Thủ trưởng VTV nay đã về hưu. Việc em ấy còn tiếp tục ở mặt tiền VTV chứng tỏ em ấy đã gầy dựng được thế lực mạnh. Và em ấy khéo léo tới mức những đối thủ của em ấy chỉ biết công kích vào những thành tích từ một quá khứ rất xa.

Theo tớ, là người của công chúng thì có thể có lối sống phóng khoáng, có thể hơi lố bịch nhưng nhất thiết không được có vấn đề về đạo đức.

Củ Chuối Tây said...

Ngày 20/11 giáo Lừa

cảm ơn mụ Lý Toét, về những hiểu biết đã chia sẻ suốt thời gian qua.

[img]http://pinoakpto.org/files/2014/09/Thank-You.jpg[/img]

Unknown said...

Cụ DoL có bấm đc lá số tử vi ạ? Cụ xem giúp cháu đc ko ạ?

Travis Hawk said...

Chúc anh Lý ngày nhà giáo mềnh màng sức khỏe viết dai. Chúa phù hộ cho anh cùng gia đình.

Lý Toét said...

Chúc mừng 20/11

Cảm ơn các bạn Bựa.

hungvuthai said...

Chúc mừng thầy Lý nhân ngày 20-11! Rất cám ơn thầy về những kiến thức và thông tin bổ ích! Chúc thầy và gia đình luôn mạnh khỏe và may mắn!

Unknown said...

Chúc mừng thầy nhân ngày Nhà giáo Việt Nam ! Con cám ơn thầy rất nhiều về những kiến thức chia sẻ bổ ích của thầy ! Chúc thầy luôn mạnh khỏe và thành công !

Unknown said...

Chúc mừng bác Lý ngày 20/11!
Gửi tặng bác bó hoa tươi thắm này

[im=http://www.giftstoindia24x7.com/ASP_Img/GTI0071.jpg]

Lý Toét said...

Hoa của Mèo Lười

[img]http://www.giftstoindia24x7.com/ASP_Img/GTI0071.jpg[/img]

spirit said...

Theo truyền thống tôn sư trọng đạo của dân Lừa, Em xin bày tỏ lòng tri ân đến thầy Lý, nhân ngày nhà giáo Lưà.
[img]https://www.upsieutoc.com/image/pWXT[/img]

Lý Toét said...

Hình của Spirit,

[img]https://www.upsieutoc.com/images/2014/11/20/nhung-loi-chuc-20-11-y-nghia.md.gif[/img]

Lý Toét said...

Xin cảm ơn donate của Chuối, Tấc đất Tấc vàng và Sơn Nguyễn.

Xoong Thủng said...
This comment has been removed by the author.
Xoong Thủng said...

Cám ơn thầy Lý vì những kiến thức và kinh nghiệm thầy đã chia sẻ

Chúc thầy mạnh khỏe!

[img]http://4.bp.blogspot.com/-YW8kZ-AbsYQ/VDymYw-q9gI/AAAAAAAADVA/qvr_e5XKJ-k/s1600/Nhung-Hinh-Anh-Thiep-20-11-Dep-%2B(5).jpg[/img]

«Oldest ‹Older   1 – 200 of 261   Newer› Newest»