Thursday, June 11, 2015

Biến sự kiện thành cơ hội

Tặng thành viên Cò Con

Trật tự xếp hàng

Trong khi dư luận bình phẩm (vô bổ) về chiếc điện thoại "số một thế giới" của BKAV, thì FPT đã lặng lẽ chuẩn bị xúc tiến thương mại nhằm củng cố thương hiệu của họ. Đó là, mời khách đến hệ thống các cửa hàng FPT Shop để xem và thử chiếc điện thoại "không thể tin nổi". Bằng cách tặng cho khách hàng của họ một món quà mãn nhãn, FPT đã củng cố được thương hiệu của họ. Báo chí vô tư đăng sự kiện này như là một cách quảng bá (không công) cho thương hiệu FPT.

Không cần khuyến mãi, cũng không cần giảm giá, FPT đã kéo khách tự nguyện đến cửa hàng của họ để được thấy tận mắt, rờ tận tay chiếc điện thoại trong mơ.

Đang "tranh luận ở tổ"

Trong suốt thời gian cho khách xem và thử (khoảng 30 ngày), phát sinh một số lượng lớn khách hàng tiềm năng của FPT. Đồng thời, báo chí liên tục đăng những nhận xét và đánh giá của người dùng thử, thực chất là đánh bóng thiện chí của FPT đối với khách hàng.

Chuyên gia BKAV hướng dẫn tận tình
Một điều thú vị là, BKAV đã bắt tay với FPT để mở ra sự kiện này. Xin nhắc lại, hình thức bán hàng của 2 đơn vị này là khác nhau. FPT là nhà bán lẻ đủ các thương hiệu ĐTDĐ (trừ của BKAV), còn BKAV bán hàng online và họ chỉ bán sản phẩm do họ "thiết kế và chế tạo" .

Không biết BKAV có lấy bớt thị phần của FPT hay không nhưng chắc chắn lượng khách hàng quan tâm đến các cửa hàng FPT sẽ tăng lên đáng kể.

Không cần poster, flyer là đủ

Một chiến dịch nhỏ gọn, ít tốn kém mà hiệu quả. Mọi cố gắng của lãnh đạo BKAV để quảng bá cho sản phẩm của họ (có thể hơi quá đà) nhưng thành quả lại thuộc về FPT.

Sự kiện của người, cơ hội của ta.

111 comments:

Unknown said...

Nghe có vẻ như ngư ông đắc lợi nhỉ bác Lý

Bác Lý phân tích tình hình kinh tế từ giờ đến cuối năm thế nào? nghe nói lại tăng thuế khí thải cho ô tô

Lý Toét said...

Lò Gạch,

Đây là một case study tận dụng một sự kiện đang bị đàm tiếu thành một cơ hội kinh doanh. Không phải ai cũng có ý tưởng làm việc này.

Chi ngân sách ngày càng gia tăng thì phải nã thuế thôi. Tuy nhiên, bia rượu và thuốc lá lại được bình ổn giá.

MBTrading said...

Chào các bạn, Ô tô sắp chịu thêm hai loại phí cực kỳ buồn cười mà người đóng không hiểu tại sao đó là

+Phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu
+Lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng

Hai mức phí này tốn mỗi phí khoản 16tr, cào bằng dù xe to hay nhỏ. Nếu theo tiêu đề bài này thì tôi đoán hãng Uber sẽ có lợi nhất vì đến một lúc nào đó phí quá cao thì người ta hạn chế mua xe?

Củ Chuối Tây said...

Hiện tại, dân chúng hình như đang chờ đợi rất, vào việc thuế suất nhập khẩu về 0%, từ đầu năm 2017.

Việc anh Máy bay đề cập, là từng bước chấp nhận hạ thuế, zưng tăng phí. Ngân sách đang hụt thu và tăng phí là tất nhiên gòi.

MBTrading said...

Củ Chuối ơi, người có tiền mua ô tô đều hiểu là chính quyền sẽ đặt phí này nọ để bù giảm thuế nên chẵng ai mong đâu...với lại giảm thuế chỉ là từ các dòng xe sx ở Asean, một số dòng xe cùi, trong khi thay đổi thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe nhập audi, bim, mec, xe sang..., thêm các khoản phí khác....Thêm nữa là thuế nhập khẩu chỉ bắt đầu giảm từ năm 18 nhưng các phí kia bắt đầu áp dụng từ 16

Unknown said...

MBTrading,
Cảm ơn MB, tình cờ hôm nay đọc được thì ra tin này, không hiểu sao Mèo lại bỏ sót nhỉ.
Cái này đơn giản thôi mà. Vì từ đầu năm nay đã áp dụng dán nhãn tiêu thụ năng lượng với xe mới 7 chỗ trở xuống trước khi đưa ra tiêu thụ.
Theo quy định, thì các hãng xe phải đưa mẫu xe vào các trung tâm được cấp phép thử nghiệm khí thải/mức tiêu thụ nhiên liệu làm cơ sở để Cục Đăng Kiểm ra giấy chứng nhận, rồi hãng xe in tem (hàng loạt) cho mẫu xe đó.
Và BTC giờ sửa lại thông tư để cập nhật, bổ sung mức phí.
Phí là 16 triệu với xe xăng và 16.5 triệu với xe dầu.
Cái này cũng chẳng ảnh hưởng tới người tiêu dùng, vì hãng xe họ chịu mà. Chi phí cũng không quá lớn. 16 triệu so với việc bán hàng nghìn cái của một mẫu xe.

Unknown said...

Các bác nào định mua xe ngoài Asean thì nên mua ngay trong năm nay đi. Vì có thể từ 1/1/2016 sẽ áp thuế Tiêu thụ đặc biệt mới trên xe nhập. Thay vì tính trên giá nhập khẩu của đơn vị nhập khẩu thì sẽ tính trên giá bán của đơn vị nhập đó.
Dự là giá sẽ tăng thêm từ 10% trở lên, nếu các điều kiện khác không đổi.

MBTrading said...

Mỗi xe phải tốn 16tr trước khi tham gia giao thông, đã nói là chúng muốn kiếm cớ thu phí chứ nếu chỉ thu 16tr nhà xe, cho một model thì không đủ 1 ca trà đá

wet blanket said...

Một người tiêu dùng cho biết (người đăng còm):
Bản thân mình là một người rất tò mò công nghệ, còn FPT đối với mình là một shop bán lẻ đồ công nghệ nổi tiếng và phổ biến ở VN.
Sau khi xem các trang báo cũng như các bài review trên forums về trải nghiệm thực tế Bphone, thì trong đầu chỉ có đúng 1 dấu hỏi nhỏ lóe qua là "tại sao lại là FPT, và chỉ một mình FPT trưng bày Bphone?". Ngoài ra không có bất cứ thay đổi trong tư duy cũng như thói quen mua sắm.
Mình đã đang và sẽ vẫn tiếp tục mua hàng online trên Lazada và nói không với các shop bán lẻ trực tiếp (tất nhiên cả FPTshop) vì tư duy mua sắm của bản thân. Hihi, bổ sung mình đang là 1 nhân viên thực tập của một công ty thuộc tập đoàn FPT.

FPT shop là một thương hiệu lâu đời và phổ biến đối với người tiêu dùng. Doanh thu FPT shop đã vào giai đoạn tăng trưởng bão hòa. Nên chỉ có sự đột biến trong giá bán hay chủng loại mặt hàng độc lạ mới có thể thu hút thêm khách hàng. Với 1 cty lớn như vậy, một scandal xấu có thể dễ dàng làm mất uy tín nhưng mấy trò marketing này hầu như không có tác dụng.
Phải chi là Hnammobile hay Mainguyen thay vì FPTshop thì ý tưởng MKT này sẽ phát huy hết được giá trị của nó.

Lý Toét said...

Bạn Nguyễn Đức Bảo tự tin về thị phần của chuỗi FPT shop nhỉ,

Tỷ trọng thị phần lớn lại không nằm ở các chuỗi cửa hàng (có thương hiệu) mà lại nằm ở các cửa hàng cá thể nhỏ lẻ chuyên kinh doanh ĐTDĐ. Tổng các CH loại này chiếm tới 50& thị phần; một chuỗi các CH bán ĐTDĐ không phải FPT chiếm 25% thị phần và đang có xu hướng tăng; 25% còn lại là miếng bánh dành cho các chuỗi CH ĐTDĐ khác trong đó có FPT. Theo ước lượng của tớ, FPT chiếm khoảng 8% thị phần ĐTDĐ. Và thị phần này của họ mong manh lắm, đối thủ trực tiếp của họ là Trần Anh và Viễn Thông A.

Một doanh nghiệp muốn phát triển doanh số phải không ngừng marketing (đúng hướng). Lôi kéo khách đến nơi bán hàng của mình đã là một chiến dịch marketing.

Trong bài, tớ không hề cho rằng FPT chơi xấu, chỉ là một case study có thể áp dụng trong nhiều trường hợp.

wet blanket said...

Cảm ơn bác Lý đã quan tâm trả lời!
Nhưng có lẽ ý của mình chưa được diễn đạt rõ rồi.
Trong còm trên mình đã không đề cập tới thị phần FPTshop vì không chắc, mà chỉ đề cập tới doanh số của FPTshop đang trong giai đoạn bão hoà. Ngoài ra còn bão hoà về cả danh tiếng lẫn thương hiệu trong tư duy mua sắm của người dân.
Nếu số liệu ước tính thị phần của bác đúng thì xin cảm ơn bác Lý vì nó ít nhiều cũng ảnh hưởng đến góc nhìn của bản thân về thị trường. Trong khi trước nay mình mình vẫn tin rằng top 3 (TGDD, fptshop, viễn thông A) chiếm hơn 50% thị phần bán lẻ dtdd, trong đó TGDD đã là hơn 30% rồi.
Ngoài ra mình cũng không hề cho rằng fptshop chơi xấu, chỉ thấy tiếc là một chiến lược marketing hay như vậy sẽ là tối ưu hơn nếu được áp dụng các thương hiệu nhỏ, ít tiếng tăm và đang trong giai đoạn phát triển ví dụ như Hnammobile, mainguyen, hoanghamobile,....
Hihi, chúc bác Lý và cả nhà cuối tuần vui vẻ!

DoL said...

La Za a a a bán hàng không giảm giá tí nào.
Nói chung là cả thế giới nâng giá lên rồi hạ từ từ

Các bác mà biết giá trị thực từng món thì he he đi vào rừng sống cho đỡ tức.

wet blanket said...

Hi LoL,
Thế giờ biết giá trị thực rồi thì làm sao hã bạn. Liệu có thể mua với giá trị thực ko? Nếu được mua hàng với giá như giá trị thực mà vẫn đảm bảo chất lượng và dịch vụ thì mua ở đâu và như thế nào. Bạn có cao kiến gì thì chia sẻ đi.
p/s: Đừng nói là vào rừng mua nha, mình là mình ko vào đâu, hihi

MBTrading said...

Lazada bán hàng mắc hơn mua ngoài cửa hàng chứ còn gì nữa, Lazada hình thức giống Aliexpress, nó chỉ là nơi trưng bày hàng hóa từ các nhà bán lẽ như Nguyenkim, FPT...cùng một món hàng nhưng có nhiều người bán với các mức giá khác nhau. Thôi thấy nhà bán lẽ set giá lung tung và mắc hơn ra trực tiếp mua. Nếu biết cách mua có thể mua món hàng đó rẻ hơn 30% so với giá lazada(trừ hàng điện tử và hàng cồng kềnh)

Lý Toét said...

DoL,

Giá cả hàng hóa là tổng một chuỗi giá trị gia tăng trong đó giá xuất xưởng chiếm tỷ trọng nhỏ, có thể chỉ 1/4 đến 1/3 giá bán lẻ. Phần còn lại là các chi phí: R&D, bán hàng, marketing và vận chuyển.

Các loại hàng hóa có thương hiệu mạnh, như ĐTDĐ iphone hay rượu cỏ nhác Hennessy, nói chung có cùng giá bán lẻ (không tính thuế) ở các thị trường khác nhau. Đây là chủ trương marketing của nhà sản xuất. Giá này gọi là "giá hớt váng" hay có thể gọi là "cao hơn giá trị thật".

Còn các thương hiệu yếu, nhà sản xuất phụ thuộc vào nhà phân phối nên họ chỉ được phép bán giá xuất xưởng tối thiểu đên mức nhà sản xuất chấp nhận được. Tùy theo đường phân phối dài ngắn khác nhau mà giá bán lẻ có thể rất khác nhau.

Các nhà bán lẻ online có lợi thế không tốn mặt tiền nên chi phí bán hàng giảm đi được rất nhiều. Nhưng họ chỉ bán được những hàng có giá trị thương hiệu thấp.

Các bạn mua online nên mua rẻ hơn, vì bao gồm cả rủi ro hàng kém phẩm chất.

Unknown said...

MBTrading,
MB không hiểu vụ này vì không đọc các chuỗi từ đầu. Mèo khẳng định, 16 triệu này là nhà sản xuất ô tô hoặc nhập khẩu ô tô sẽ phải nộp trên mỗi mẫu xe trước khi bán.
Lý do: thông tư 43 ra đời tháng 9/2014 yêu cầu các xe mới trước khi bán phải dán tem tiêu thụ nhiên liệu. Và cũng quy định để có tem xanh dán trên xe thì mẫu xe phải được kiểm tra mức tiêu thụ nhiên liệu tại các đơn vị chỉ định của Cục Đăng Kiểm/Tổng Cục Năng Lượng.
Do đó thông tư mới của BTC là quy định mức phí cho việc này thôi.
Bạn thử tư duy xem nếu người mua mà phải chịu phí này khi mua mới, thì liệu các nhà báo có nhảy cà tưng lên không hay chỉ đưa một thông tin như thế?
Bọn nhà báo cũng dốt, viết không rõ ràng nên có thể hiểu sao là đưa một phí mới cho người tiêu dùng.

Lý Toét said...

Em Mèo,

Mấy em báo chí nhẽ nghe không rõ nên viết cũng mập mờ. 16 triệu bạc thử nghiệm không phải trên một mẫu xe aka model xe, mà là một lô xe theo một bó package linh kiện nhập khẩu. Một bó này có thể vài trăm xe hay vài ngàn xe tùy khai báo của nhà lắp ráp.

Tuy nhiên, nhãn nhiên liệu là 100 ngàn đồng mỗi xe nộp cho ngân sách là chắc chắn. Hiện tại áp dụng cho xe mới nhưng sẽ áp dụng cho xe cũ mỗi kỳ khám xe định kỳ tại trạm đăng kiểm.

Thực tế, đã số xe lại nằm trong cơ cấu tài sản doanh nghiệp, nên chi phí cho xe sẽ được đưa vào giá thành. Do đó mà sẽ có nguy cơ lớn bị thuế phá giá cho hàng xuất khẩu từ VN. Hệ quả là sẽ tiếp tục phá giá tiền đồng.

MBTrading said...

Em Mèo, xe sang như Audi, Mec, bim, porsche khi khách đặt nó mới nhập(trừ dòng phổ biến, rẻ tiền như audi a4 hay bmw 320i, mec c class, mỗi lần nhập 1 chiếc nên tốn 16tr cũng hợp lý mà he he he

MBTrading said...

Danh sách những loại thuế áp dụng trên một chiếc ôtô:

- Thuế nhập khẩu linh kiện với xe lắp ráp trong nước (doanh nghiệp đóng, tính vào giá xe): 10 – 30%; hoặc thuế nhập khẩu nguyên chiếc (đơn vị nhập khẩu đóng, tính vào giá xe): 50 – 70% tùy loại.

- Thuế tiêu thụ đặc biệt: 40-60%, tùy theo dung tích xe.

- Thuế Giá trị gia tăng (VAT): 10%.

- Thuế thu nhập doanh nghiệp (doanh nghiệp đóng, tính vào giá xe): 22%.

Các loại phí phải đóng khi xe lăn bánh trên đường:
- Phí trước bạ: 10 – 15%, tùy thành phố.

- Phí cấp biển số: 2 – 20 triệu đồng (HN và Tp.HCM).

- Phí đăng kiểm: 240.000 đồng – 560.000 đồng (một lần kiển định).

- Phí cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật: 50.000 đồng – 10.000 đồng (một lần cấp).

- Phí sử dụng đường bộ: Có 2 loại phí sử dụng đường bộ, là phí thu qua trạm thu phí BOT để hoàn vốn xây dựng các công trình giao thông khi ôtô lưu hành qua, và phí bảo trì đường bộ với mức 130.000 đồng đến 1.430.000 đồng một tháng tùy theo tải trọng xe.

- Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

- Phí bảo hiểm vật chất (không bắt buộc).

- Phí xăng dầu.

- Phí thử nghiệm khí thải.

- Phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu.

- Phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng.

MBTrading said...

Chưa kể trên kính xe dán đủ thứ nhãn từ bảo hiểm, đăng kiểm đến nhảm nhí như nhãn năng lượng thì làm xấu bộ mặt chiếc xe chưa kể dễ gây tai nạn

Lý Toét said...

MB,
Thu nhỏ tem dán kính cũng là một cách kiếm tiền.

Unknown said...

MBTrading,
Cái xe Audi, Mẹc nếu nó nhập vẫn mẫu đó thì nó đã có giấy chứng nhận rồi mà, nó cứ việc dán tem thôi, còn phải thử nghiệm lại làm gì.
Đừng cãi Mèo, vụ này Mèo theo dõi mà.
Bác Lý,
cái 100K đó là cái giấy chứng nhận sau khi thử nghiệm tiêu thụ nhiên liệu cấp cho đơn vị, ví dụ ghi Toyotal Camry xxx gì đó chạy trong chu trình thử là bao nhiêu, trong đường thực là bao nhiêu.
Sau đó, từ cái giấy này mới in được tem xanh cho tất cả các loại Camry xxx đó.
Bác Lý nghiên cứu viết bài này được không: dạo này báo chí đang rêu rao, dù ký nhiều FTAs và phải cắt giảm thuế nhập khẩu, nhưng ngân sách ảnh hưởng không đáng kể. Ví như bài này
https://www.blogger.com/comment.g?blogID=3497997229518480425&postID=8344643676146820447
Bác có thể viết bài về vụ này không? Mèo lười tìm số liệu quá.
Cảm ơn bác.

Unknown said...

Làm sao thu nhỏ được tem dán kính được nhở? Nó có quy chuẩn rồi mà

Unknown said...

Làm sao thu nhỏ được tem dán kính được nhở? Nó có quy chuẩn rồi mà

Unknown said...

Ơ đọc báo thấy lũ nhà báo ngu quá chừng, viết về cái phí này như thế làm cho các bác hoang mang. Trong khi có những thông tin như tính lại thuế Tiêu thụ đặc biệt trên xe nhập nó thiết thực hơn nhiều.
Còn nữa, về vụ thu hồi xe máy, ô tô cũ cũng thế.
Bó tay với báo chí.

wet blanket said...

Đợt này chả biết sao lại đi marketing không công cho lazada đây.

Mấy hãng ali của Tàu thì ko chắc, mình thấy lazada là bản sao Amazon của Mẽo.
Không rõ MBtrading có ác cảm với các dịch vụ online ko mà phán xét như vậy. Thực tế không có mặt hàng nào của các nhà bán lẻ Nguyenkim, FPTshop bán trên lazada nha. Hơn nữa những thương hiệu đó đều có trang bán lẻ riêng.

Nếu có bán sản phầm liên quan tới FPT, thì chỉ có những sản phẩm nhập khẩu độc quyền của Cty xuất nhập khẩu FPT, đơn cử là điện thoại lenovo. Thú vị là cùng một nguồn hàng từ Cty XNK FPT, giá trên lazada luôn rẻ hơn FPTshop, trong khi vẫn được bảo hành của FPT.

Như bác Lý đã nói ở trên, các dịch vụ online không tốn nhiều chi phí bán hàng nên giá rẻ là điều hiển nhiên, chắc chắn.
Chỉ cần bốc một mã sản phầm bất kỳ về công nghệ, điện tử điện lạnh ở NguyenKim hay FPTshop và giá bán lẻ thấp nhất của nó. Mình chắc chắn lazada sẽ có giá rẻ hơn.
Cách đây 1 tháng, mình mua hộ cái Iphone 6 gold 16gb cho ông bạn Nigerian với giá 13tr5 nguyên seal, máy chưa kích hoạt, nhân viên vác vào tận nhà. Chưa kể có thể mua với giá <13tr nếu có master card.

Từng mua 1 cái laptop, 1 điện thoại ở TGDD, FPTshop,.. tất cả đều đã được xé tem bóc hộp với lý do là đảm bảo sản phẩm hoạt động tốt khi tới tay khách hàng. Còn khi mua ở lazada thì còn nguyên tem. Lazada cho phép mua hàng xong có thể đổi hoặc trả, thậm chí khi sản phẩm mua về chả có vấn đề gì. Còn các shop kia thì không.

Mình nay chỉ mua hàng các trang online Ebay và Amazon, trong nước thì lazada vì giá cả mềm. Cho dù là ở giai đoạn sau bán hàng, khi có vấn đề mình luôn cảm thấy được bọn hỗ trợ viên đối xử và hỗ trợ như với 'thượng đế' hơn là một con lừa.

p/s: không biết chuyện MB nói mua giá rẻ hơn 30% là thế nào, chứ trên đó giá con xe AirBlade có 42tr5 VAT. Mua rẻ hơn 30% về bán lại lấy chênh lệch là giàu sớm lắm đấy.

Lý Toét said...

Bảo,

Tớ đã thuyết minh về giá bán lẻ liên quan đến "thương hiệu cao" và "thương hiệu thấp". Honda là một thương hiệu cao, thậm chí hàng dùng rồi vẫn còn có giá.

Lý Toét said...

Sắc thuế "Tiêu thụ đặc biệt" có gì mới,

Trước nay, thuế TTĐB được đánh vào giá đầu vào, như là giá nhập khẩu đối với hàng nhập hay giá xuất xưởng đối với hàng sản xuất trong nước. Nay, thuế này được đánh vào giá đầu ra, tương tự như cách đánh thuế VAT.

Việc "cải tiến" này thể hiện ở chỗ nào,
Đại khái, ngoài thuế đánh vào giá vốn của hàng hóa còn tăng thêm phần thuế đánh vào chi phí phân phối sản phẩm.

Lợi ích: tăng thêm nguồn thu ngân sách nhà nước.

Note:
Nên gọi sắc thuế này là Thuế tiêu thụ (không có chữ đặc biệt) vì nó đánh vào hàng (và cả vật tư) tiêu dùng thiết yếu. Trái với Thuế TTĐB nhằm đánh vào hàng hóa hạn chế tiêu dùng. Là hàng xa xỉ phẩm; là hàng không khuyến khích tiêu thụ như vàng mã, rượu bia. Ô tô và xăng dầu dứt khoát là hàng thiết yếu chứ không phải là thứ "tiêu thụ đặc biệt".

Lý Toét said...

Nói chơi một chút về ngân sách,

Vụ Vĩnh Phúc khánh thành cái gọi là "văn miếu", bị dị nghị vì quy mô hoành tráng của nó. Theo thông lệ tài chính VN thì việc (xây dựng công trình) này là bình thường.

Những người công kích thì đặt câu hỏi: tại sao không dùng số tiền đó xây trường học, bịnh viện hay trại tế bần.

Xin thưa,
- Tỉnh Vĩnh Phúc không thiếu trường học
- Tuy bịnh viện tỉnh có đông nhưng không bằng các bịnh viện ở Hà Nội và thành Hồ. Còn các bịnh viện huyện thì hầu như không đạt hết công xuất
- Xây trại tế bần làm gì, để tố cáo chế độ không bằng thực dân Pháp à.

MBTrading said...

Tôi từng làm affiliate cho lazada nên có thể hiểu từng mã hàng của nó, lazada quy tụ nhiều nhà bán lẽ trưng bày hàng trên đó, khi bán được hàng thì lazada được hưởng huê hồng(trích một phần cho afiliate)...cứ xem thử cùng một mặt hàng như đồ chơi có thể có nhiều cửa hàng bán với giá khác nhau, đồ điện tử như camera cũng zậy...ai cũng có thể bán hàng trên lazada,

Lazada giống aliexpress hơn amazon ở chổ lúc trước Amazon mua hàng về bán, có nghĩa là nó bán hàng của nó luôn, sau này nó mới mời các cửa hàng bán lẽ khác tham gia giống aliexpress

Người biết mua hàng không ai mua trên lazada cả, nếu là đồ công nghệ thì mua từ các cửa hàng xách tay, giới trẻ có hiểu biết mua các mặt hàng tiêu dùng giải trí, quần áo thì mua thằng từ Trung Quốc với hàng hóa đa dạng rồi ship về VN, tính tất cả chi phí vẫn còn rẻ hơn 30% với đk là không phải hàng điện tử mắc tiền hoặc hàng cồng kềnh...hàng mắc tiền nhưng đừng quá phổ biến, nhìn vô người ta ko biết nó là cái gì chẳng hạn

MBTrading said...

@Bác Lý

"Theo thông lệ tài chính VN thì việc (xây dựng công trình) này là bình thường." chắc tại nó tôn vinh một danh nhân TQ nên phe dân chủ mới có cớ ném đá như vậy?

Lý Toét said...

MB,
"Thông lệ tài chính" của VN là: Trung ương rót vốn năm nào thì phải tiêu cho bằng hết năm đó, nếu không dùng hết, chỉ tiêu vốn ngân sách rót cho năm tới sẽ bị cắt.

Tỉnh Vĩnh Phúc có nguồn thu (thuế) rất lớn từ các hãng xe hơi, xe máy đóng trên địa bàn. Do đó, tỉnh này được ưu tiên cấp vốn XDCB. Nếu không còn gì để xây nữa thì... xây chùa.

Lý Toét said...

Trên mạng đang công kích nhau về cái bầu đất của các cây xanh được trồng mới ở Hà Nội: xé hay không xé khi cấy cây xuống đất.

Tớ trả lời nhanh: Đó là yêu cầu kỹ thuật được các kỹ sư đề ra để chống gãy cây trong đợt gió vừa rồi. Kết quả như ý: không có cây mới trồng nào bị gẫy gây nguy hiểm cho người đi đường. Các công nhân phải tuân thủ chỉ dẫn kỹ thuật do kỹ sư thiết kế.

Trong nghề xây dựng nền móng, khái niệm ma sát rất được đề cao. Trường hợp các cây mới trồng. Ma sát giữa bầu đất và hố trồng sẽ kháng lại lực uốn thân cây gây ra bởi gió có thể khiến thân cây vốn ốm yếu dễ gãy bất ngờ gây nguy hiểm cho người đi đường. Giải pháp tránh rủi ro là giảm ma sát làm cho cây ngả từ từ, người đi đường trông thấy có thể tránh được.

Cái bao bọc bầu đất bằng polimer có tác dụng giảm ma sát giữa bầu đất và hố trồng.

wet blanket said...

Chẳng phải trước đến nay lazada vẫn bán những mặt hàng trong kho hàng của chính nó sao. Cách đây 1,2 năm gì đấy, lamido (giống aliexpress) làm ăn không có lãi nên phải sáp nhập với lazada, và kết quả là có lazada như hôm nay: 10 - 15% sản phẩm hiện tại ghi rõ là "được bán và giao hàng bởi lazada", số còn lại là của các nhà bán lẻ.

Chưa biết tốt xấu thế nào, hàng tiêu dùng giải trí, may mặc cá nhân không mua trực tiếp mà MB lại đi mua sỉ theo kiểu dân buôn thế kia thì mình xin thua. Hehe

Hàng công nghệ, MB cứ khẳng định mình là người biết mua hàng, nên mua hàng công nghệ ở cửa hàng xách tay. Trong khi các cửa hàng xách tay đó, nhiều khi vẫn bán sp trên lazada với giá tương đương tại cửa hàng chưa kể các khuyến mãi của lzd. Vẫn thắc mắc ở đấy có gì lợi với người tiêu dùng. Còn dịch vụ hậu mãi thế nào.

Củ Chuối Tây said...

@ Mua Bán Boing: anh thừa biết phe "rân trủ" ở Lừa toàn nhí nhố, lại cứ đặt câu hỏi khiến họ bị hố là sao?

Nhiều viên chức hoặc công chức, trong hệ thống Nhà nước của Lừa, đặt câu hỏi, sao toàn mua sắm rồi cấu véo, ăn chênh lệch? Đó là trạng thái GATO căn bản.

Các hợp đồng đều hợp lệ, đúng theo Luật ngân sách, theo dự toán toán và các khoản mục chi tiêu.

Các vị GATO ở đây, là tại sao mình không được chia thì phải. hehe

Unknown said...

Ơ nhưng có ai đã đi xem cái Văn Miếu kia chưa nhỉ?
Thà xây rì sọt, hay sân Goft hay đầu tư cho khu Tam Đảo, khu Đại Lải có phải thích không nhỉ. Cũng vẫn tiêu được tiền, mà lãnh đạo đến quần chúng đều được dùng.

Unknown said...

Mua hàng công nghệ thì Mèo không dám nói. Nhưng mua hàng thường thường từ quần áo đến nồi niêu, bếp, thì dân tình giờ mua online ầm ầm. Nhà nhà ship hàng, người người ship hàng mà. Nhật, Mỹ, Úc, Pháp, Đức, Tây Ban Nha đủ kiểu.
Chỉ có điều ở VN mình thì Mèo vẫn chưa có niềm tin lắm vào việc mua online, qua Lazada. Thật sự kể cả những cái áo quần bình thường nhất í.

Unknown said...

Bác Lý,
thế bọc bầu là đúng kỹ thuật à? Thế sao không ai lên tiếng khi lá cải viết thế? Có ông giáo sư, tiến sỹ lâm nghiệp nào còn kêu là bầu bọc nên bỏ đi nhưng họ để lại cũng không sao?
Đúng là lũ nhà báo nhiều khi viết ngu và ẩu thật. Không có trình độ thì cũng phải hỏi han chứ.

MBTrading said...

Tôi đọc đâu đó thấy giải thích hợp lý nhất là bọc xung quanh để rễ không đâm lung tung, nhưng phải chừa đáy để rễ đâm theo phương thẳng đúng xuống mới hợp lý??

Nhà báo hay một số người có thể hiểu vấn đề nhưng khi thấy đám đông bất mãn với chính quyền thì họ im lặng thôi,

Nhà báo không phải ngu, thông qua cách viết mập mờ, giật tít lời nói quan chức nhưng không trong ngữ cảnh đang hướng sự tức giận và căm hận của người dân về phía chính quyền, ko biết là có tác dụng gì nhưng tôi thấy cũng khoái he he he

...tối đoán tâm lý bất mãn ngày càng tăng sẽ dẫn con người ta đến bất tuân dân sự?

VD thay vì mua xe giá 3 tỉ, nhưng nghĩ đến chuyện nhà nước nó ăn chặn 2/3 rồi nên ông đây mua xe 1 tỉ thôi-->thất thu he he

Nói chung là người ta sẽ suy xét, cái gì có lợi cho chính quyền thì tao đéo làm, dù có thiệt cho mình chút cũng ko sao...ko biết là tôi có đúng ko, nhưng tôi nghĩ zậy he he

Củ Chuối Tây said...

Lười Mèo said... (36)
Ở đây, kinh phí này thường do Ngân sách cấp hoặc tiền thuế được giữ lại tại địa phương sau khi nộp KBNN. Tiền thuế này được sử dụng vào mục đích xây dựng cơ bản hoặc tu bổ hạ tầng địa phương. Điện lực hay Dầu khi đi đầu tư sân gofl hay resort chẳng bị dân kêu rồi rút vốn về đó thôi.

Dù là NS cấp hay vốn công ty NN thì vẫn từ thuế ra. Ai cho làm vậy?



Lý Toét said...

Nói thêm về Dự án cây xanh,

Là một hạng mục XDCB, DA (thay thế, trồng mới, hay gì gì đó) cây xanh đường phố HN là một tiểu dự án. Nó phải có các bước trình tự như sau: Khảo sát - Thiết kế - Dự toán - Duyệt TK, DT - Thiết kế thi công - Triển khai thi công - Giám sát thi công - Nghiệm thu - Thanh toán - Hoàn công.

Việc trồng cây có thiết kế rõ ràng, do kỹ sư lập đồ án, không phải thao tác tùy tiện của công nhân. Mọi hố trồng cây đều tuân thủ thiết kế về kích thước hố, cấp phối vật liệu, và trình tự lắp đặt. Có giám sát ký biên bản làm cơ sở nghiệm thu.

Các bên trên đây đều im tiếng sau khi báo chí (sau khi co sự đồng ý của ai đó) đặt vấn đề. Chỉ có dân mạng chẳng biết mô tê gì thì lại phản biện với chứng minh.

Các ông giáo sư, tiến sĩ cũng không nên phát biểu gì khi chưa được xem hồ sơ dự án trồng cây trên. Vì biết đâu chưa chắc các ông ấy đã biết lập một đồ án trồng cây.

Lý Toét said...

Bonus vài tấm hình
[img]http://www.smh.com.au/content/dam/images/2/w/c/b/d/image.related.articleLeadwide.620x349.2wcsn.png/1383007234210.jpg[/img]
[img]http://i4.mirror.co.uk/incoming/article2646870.ece/ALTERNATES/s510b/Fallen-tree-on-car-in-north-London.png[/img]
[img]http://i3.mirror.co.uk/incoming/article2653927.ece/ALTERNATES/s615/Storm-Damage.png[/img]
[img]http://i.dailymail.co.uk/i/pix/2013/06/07/article-2337533-1A333E20000005DC-387_634x417.jpg[/img]
[img]http://i.dailymail.co.uk/i/pix/2013/10/28/article-2478056-1908B5F400000578-477_964x634.jpg[/img]
[img]https://metrouk2.files.wordpress.com/2013/10/ad_119148674.jpg[/img]

DoL said...

Cùng một thương hiệu Led lenser
Lazala blabla nào hạt dẻ nào khuyến mãi, một cây Seo 5 hình như 1 chiệu 6 lên xuống tí.
Mạng xã hội FB mang lại cho em giá 900k, bảo hành 55 như toàn thế giới.

Ai muốn làm người tiêu dùng thông minh thì phải biết nhu cầu thật của mình cộng thêm thông tin.

Anh Toét
Ý em nói giá trị thật ở đây là chênh lệch quá quá lớn. Chuỗi đi sau sản phẩm có thể gấp hàng NGÀN lần giá sản phẩm. Hàng hiệu thật sự không tính vì tích lũy giá trị trong hàng trăm năm.
Và em đứng trên góc nhòm của người sử dụng và duy nhất vậy.
Người tiêu dùng bị cuốn vào cái vòng xoáy giá cả một cách cực kỳ tinh vi.

Lý Toét said...

DoL,
Tiếp tục đi. Đang hay.

Lý Toét said...

Dư luận (đúng hơn là đối thủ) đang vặn vẹo câu trả lời của anh Thăng về việc mua đầu máy và toa xe của TQ. Có vẻ như họ đang biến anh Thăng thành một kẻ ngu ngơ trong quản lý nhà nước.

Trong các dự án ODA, việc lựa chọn các nhà thầu bao giờ cũng phải thông qua đấu thầu (chứ không phải chọn thầu như lối nói mập mờ của anh Thăng làm nhiều người hiểu lầm). Dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông (có giá dự toán đã tăng lên gần 2 lần so với dự toán được duyệt) có nguồn vốn từ tiền vay của TQ cũng không là ngoại lệ.

Việc đấu thầu các dự án này phải tuân thủ các điều kiện mà bên cho vay (ở đây là Chính phủ TQ) đưa ra. Các điều kiện đó tạo điều kiện gần như chắc chắn rằng các nhà thầu thuộc nước cho vay sẽ thắng thầu.

Đối với gói thầu mua đầu máy toa xe ở trên, điều kiện đó là giá trần, chẳng hạn. Với giá đó, chỉ có nhà thầu TQ mới có thể thắng thầu.

DoL said...

Giá một chiếc áo sơmi may sẵn, vải chỉ định, nguyên vật liệu hầu hết nhập ngoại.
5usd không quan tâm hiệu gì nhế...Ck hay armani hay Lv sêm sêm
Và người làm ra nó có lời để nuôi cả bộ máy.

Giá bán tại mỹ, anh, pháp là bi nhiêu các anh chị tự tìm hiểu

Đó là đồ có tỷ lẽ con người khá cao vậy món đồ toàn là máy nó làm, ta chỉ việc suy nghĩ lập trình và nhấn nút he he là em suy nghĩ thế thôi chứ chất xám chả rẻ.

Các cô mê đồ Lv nên biết. Một cái túi bằng nhựa tổng hợp mác Lv giá xuất xưởng loạn quanh 50e. Hàng da thì khác, cao hơn kha khá.

Các ví dụ cho thấy chuỗi đi theo sản phẩm nó tiêu tiền của các anh các chị ra sao. Bọn chất xám nhiều chúng ngồi trên đỉnh kim tự tháp và nghĩ cách móc túi bọn bên dưới bằng cách bọn bên dưới vui vẻ tự móc túi mình ra một cách xung sướng he he..

DoL said...

Tàu cao tốc aka TGV aka Gì Gì tiếng Nippon. Khác với tàu Metro à nha.

Làm ra cái Tàu không phải là bí quyết cao cả gì, anh Tàu trong vòng chục niên phát triển số km bằng mịa cả châu âu.
Bí kíp nằm trong cách quản lý tính toán vận hành mạng lưới và ông Tàu cứ dò dẫm dò dẫm thì tai nạn cứ từ từ xảy ra thôi.

Món này anh Thăng đầu bò có tự quyết được đâu? Bọn Pháp muốn làm cho ta lắm mà không thể. Thế cho nên rằng thì là mà đi tằu Metro tại ta và tàu he he khả năng oánh chúng con đề khá là may rủi không biết ăn đề lên nóc tủ lúc nào?

Em là em tránh lại gần luôn chứ đừng nói là cảm tử mua vé leo lên nhế.

wet blanket said...

Seo5 của lét sèn gì đó trên lzd vẫn có seller nó bán với giá hơn 9 xị chưa tính vốt. Vẫn đảm bảo bh 5 năm tại hãng.

DoL said...

Thế bác Bảo mua dùm mình 01 cây P7 và 01 cây F1x được không?
Thanh toán và giao hàng thế nào?

ngoan said...

Bác lý.

Việc trồng cây chắc chắn có thiết kế rõ ràng về chủng loại cây, quy cách hố, các thao tác kỹ thuật, quy trình ....nhưng khi có sự cố xảy ra thì không có ai lên tiếng vì suy đoán sau.

- Anh thiết kế có có khi thiết kế ẩu, copy từ dự án này sang dự án khác nên không phù hợp với thực tế.

- Anh giám sát đã không giám sát kỹ hoặc giám sát không hết để công nhân làm ẩu. Lòi ra thì im lặng chụi trận chứ sao.

- Nói chung muốn biết đúng sai chỉ có cách lôi hồ sơ thiết kế ra so với thực tế thì mới kết luận đúng sai và trách nhiệm về ai được. Trong khi chẳng ai có cả thì cũng chỉ có đoán mò thôi. Ngoan cũng không ngoại lệ.

Nên có vị quan chức nào đó nói là phải xem lại quy trình thì mới quy trách nhiệm được (Giám sát, thiết kế, thi công). Nhưng rất tiếng là ý kiến này hình như bị coi nhẹ.

Các nhà báo muốn tìm đến cuối cùng của sự thật thì phải tìm ra bản thiết kế này.

wet blanket said...

hehe, DoL dự định làm khó rồi. Mình cũng đã nói là hổng phải nhân viên lzd. Cũng nhận luôn là 2 cái hiệu sp gì bạn mới đưa mình chả biết, search ở trển cũng chả có.

Từ đầu vùng so sánh của mình là mặt hàng công nghệ, cụ thể là smartphone; giữa kênh online (lzd) và kênh trực tiếp trong nước (fptshop, tgdd,..).
Sau thấy các bác lý lẽ cứng nhắc, nên tranh cãi rộng ra thì cuối cùng cũng đã hiểu thêm ít nhiều về cách mua sắm của mọi người. Tranh cãi tới đây thôi, coi như được mở man.
Cuối vẫn mong các bác đừng ai nhờ mình mua đồ hộ nữa ha, he he

Lý Toét said...

Báo đảng đưa tin, dù sao cũng có một phần sự thật, đó là các tin:

- Mận Tàu đội lốt Sapa: Hà thành đua nhau ăn quả lừa
- Thanh mai Trung Quốc 8 ngàn/kg, lừa dân Hà thành 200 ngàn/kg
- Cảnh báo cá tầm giá rẻ nhập lậu từ Trung Quốc
và nhiều tin khác tương tự

Điều đó nói lên: sản xuất cái gì trong nước cũng có chi phí cao hơn là nhập khẩu. Chi phí cao là do thuế cao, nhất là thuế đánh vào xăng dầu. Thuế đánh trên xe cộ cao làm chi phí khấu hao xe cao, xăng dầu giá cao cộng với phí đường không ngừng tăng sẽ đẩy phí vận chuyển cao một cách không bình thường.

HLC Việt Nam said...

Bác Lý ơi dạo này bác không hoạt động facebook à, hay bác blog cháu rồi ạ?
Sẵn tiện, bác có thông tin thêm gì về việc dạo này báo đảng đưa tin nhiều về vụ xuất khẩu vải thiều sang Malaysia chỗ em Nhàn Đấu AIC - xuất khẩu lao động ko ạ?

Lý Toét said...

Nguyễn Long có nick FB là gì nhỉ?

Vải (trái lệ chi) không phải của hiếm trên thế giới đâu, ngay cả ở Mỹ cũng không hiếm, người ta trồng trong vườn như cây kiểng. Thị trường lớn nhất của loại trái này là TQ rồi đến VN.

Cho nên, những tin tức loại ấy không đáng quan tâm.

Lý Toét said...

Nguyễn Long có nick FB là Nguyễn Long Bình?

Củ Chuối Tây said...

Nick FB của mụ Toét bị report hay sao vậy? Tự zưng biến mất gòi?

Lý Toét said...

Chuối,

Nick Lý Toét bị giam 60 ngày.

Lý Toét said...

Tin "Việt Nam đơn phương miễn visa cho du khách Đức, Pháp, Anh, Ý và Tây Ban Nha" tưởng là hay hóa ra dở ẹt.

Ý tưởng này xuất phát từ quan niệm cho rằng: Một bộ phận (không nhỏ) Khách du lịch người nước ngoài không đến VN vì sợ tốn tiền (lệ phí visa).

Du khách sợ nhất: Bị quấy rầy; bị lừa đảo; nguy hiểm.

Ở VN có cả 3 yếu tố trên một cách liên hoàn.

Việc phải xin visa, ít ra, du khách còn có một nơi để khiếu nại. Đó là Bộ Ngoại giao, nơi cấp visa về danh nghĩa.

DoL said...

Các anh các chị muốn phát triển nông nghiệp là hay nhất lâu dài nhất bán tốt nhất là cái loại gì cũng Tự nhiên theo mùa.

Việt nam lợi thế mùa nào thức nấy. Cây trái cực đa dạng ....một mỏ vàng.
Nhưng Haizzz lại tự mình hại mình thúc đẩy bằng mọi cách để nhiều hơn nữa dở hơn nữa rẻ hơn nữa. Xuống tấn tự cung.

Nếu phân vùng phát triển canh tác thu mua chế biến xuất khẩu tốt aka quản lý tốt thì nông dân giàu hơn gấp nhiều lần.

Bọ Toét, em chén vải, na, mận v.v.v. Của nước ngoài nhiều. Lần đầu thấy ngon hơn do cảm giác lạ hoặc do ngạc nhiên càng sau này càng thấy nó ngon ngọt kiểu giả tạo hoàn toàn không có hương thơm mùi vị đặc trưng. Ngày bé thì mama hay được trả Ơn bằng cây trái vườn nhà he he so với bây giờ thì đúng là tiến vua.
Lâu ngày cái mịa gì cũng giống thailand an chán vãi vì nó cứ bèn bẹt.

Lý Toét said...

DoL,

Khẩu vị theo thói quen, và thói quen khẩu vị hình thành sâu sắc vào lúc đói. Ta ăn trái của ta thấy ngon hơn trái của người là chuyện bình thường, không khách quan. Thí dụ, ở VN cà phê phải đắng, đặc mới là ngon, nó khác thường so với khẩu vị của thế giới còn lại.

Công bằng mà nói, ít có xứ nào có cả khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt như VN. Nhưng không vì thế mà trái cây của thiên hạ không bằng trái VN.

Không nhất thiết phải "mùa nào thức ấy" và sản lượng thấp mới không bị "ế". Xứ Equador chỉ có mỗi món chuối tiêu bán ra khắp thế giới mà không có lo ế. Vấn đề là, chính trị. Không có tự do thương mại thì tập hợp những nông dân cá thể không liên kết được với nhau thì luôn luôn chịu thiệt. Thuyết Trò chơi đã chỉ ra như thế.

Tiêu biểu ở VN là sản xuất gạo. Nhà nước (thực chất là quyền lợi đảng) độc quyền xuất khẩu gạo. Các nhà xuất khẩu cạnh tranh với thiên hạ bằng chào thầu giá rẻ. Nếu giá thu mua cao quá thì họ chỉ cần ban hành lệnh cấm xuất khẩu gạo. Gạo ế, nông dân phải hạ giá.

DoL said...

He he em nhìn trên khía cạnh "con buôn" bác Toét lại nhìn trên khía cạnh " an ninh lương thực " so thế chết nông dân cần lao.

So sánh thực tế hiện nay thì Vn thua toàn diện nhưng không phải thua do yếu tố thiên nhiên và địa lý. Chúng ta thảm bại bởi lý do giáo dục và con người tiếc thay lại dính chặt vào chính chị chính em.

Vấn đề là vẫn có lối ra cho dù "an ninh lương thực" là chiêu bài để thu tô khéo léo nhất độc đoán nhất mà đầy tớ áp dụng. Trên đỉnh tháp chỉ dành cho chất xám mà thôi.

Ở Viet nam thì đầu tư vào Chùa và Bệnh viện là hai nghành khó có thể lỗ thay vì vào nông nghiệp, em đọc báo thấy có ông anh vừa tự tử thành công vì áp lực trả nợ dù chỉ hai năm trước một bữa nhậu tỷ bạc là chuyện nhỏ hũ hũ vàng trắng vào két ngày 20t cơ mà?

P/S em lâu rồi không dám uống cafe ngoài nhà, thưởng thức một ly cafe ngon đủ mùi và vị thì thường tự làm.

HLC Việt Nam said...

Vâng đúng ạ, nick facebook của cháu là Nguyễn Long Bình

MBTrading said...

Chuyện của anh Dol về tay giám đốc cao su thiếu 33 triệu usd mua cao su chờ ngày hái quả là một câu chuyện phổ biến hiện nay

Đều trớ trêu là khi có nhiều người tự tử vì giá cao su thì đó là dấu hiệu nó sắp tăng giá đó các bác, một dấu hiệu nữa là doanh số xe hơi trên thị trường thế giới tăng mạnh có thể kích thích nhu cầu cao su

Bác Lý nếu được thì nên dầu tư vào ha cao su, sau này mời em một ly cà phê dứoi chân nhà thờ Đức Bà là được, em ko quá cầu kỳ như ông DoL..he he

DoL said...

Những người đầu tư cả k tỷ thì chắc chắn không thiếu chuyên môn và quan hệ.
Vậy lý do gì mà họ thất bại thảm hại?

200tr tới 700tr một ha cao su đang khai thác kìa he he tiền nhàn rỗi nhào vô đê... Với giá bèo nhé 20tr/ha thu hoạch hàng tháng.
Có nên chơi với tiền nhàn rỗi không phải đi vay?

Hy lạp đang giãy dụa, cần lao rút xềnh banh ào ào.
Giá euro lên hay xuống?

Ba câu hỏi kiếm tiền nhờ bọ Toét tham luận.

P/S MB mụ Toét không hói thic bia thoai.

MBTrading said...

anh DoL, mới đọc qua cũng biết cha nọi vừa chết là dốt và đếm cua trong lỗ..mua lúc giá cao su đang 100tr/tấn nếu là CEO nước ngoài biết quản lý rủi ro nó đã hedge giá cao su trên thị trường hàng hóa option rồi

MBTrading said...

Dự đoán đại gia sắp ngã ngựa tiếp theo, đây là một lão phật gia nhưng nhìn mặt ác hơn đồ tể...lão phật gia lúc này đang xấc bấc xang bang với vụ tịch thu nương rây để làm du lịch sinh thái trên Lâm Đồng...

Hình ảnh là biểu đồ giá Zinc trên sàn Future SHFE

[img]https://scontent-hkg3-1.xx.fbcdn.net/hphotos-xfa1/v/t1.0-9/9268_443322392537911_5250433516923731976_n.png?oh=f430c4ca57b22fc51127b0decd7ad450&oe=5630EA17[/img]

Lý Toét said...

DoL thảo luận nhiều vấn đề nhỉ,

Grexit sẽ làm EUR tăng trong ngắn hạn và giảm trong dài hạn.

Dự án cao su ra răng nhỉ, chi tiết chút đi. Giá cao su đang ở vùng đáy như MB dự đoán. Lý do là trong giai đoạn kích cầu 2008-2012 nước Mẹ tích lũy quá nhiều nguyên liệu cao su. Nay họ dùng hàng tồn kho nên làm giá cao su giảm. Nước mẹ cũng chế tạo ra khoảng 90% lốp xe cho thế giới.

Kinh doanh theo kiểu "mùa nào thức ấy" rất khó, không áp dụng quy trình được, nó đòi hỏi người thực hiện phải có kỹ năng. Nói chung, hàng "thủ công" thì có số lượng nhỏ, phải bán đắt mới được.

Đầu tư "xây chùa" không thuần túy là kinh doanh. Vừa có vốn đầu tư của Bộ Văn hóa vừa là những món thặng dư không giải trình được.

toan said...

Theo bác Lý do đoán với giá nhà được B thổi như hiện này thì giá có lên tiếp nua ko ạ

Lý Toét said...

40,

B nào thổi giá. B chỉ có quyền lợi khi giá nhà tăng. Giá nhà không giảm là do chính sách của B không đánh thuế vào sở hữu nhà (đất).

Thị trường vẫn là thị trường. Có những món BĐS cứ tăng hoạc không giảm; lại có những BĐS khác chỉ có giảm mà không tăng. Tùy vào vị trí của BĐS ấy.

Lý Toét said...

Nhân ngày "Báo chí VN", báo chí cách mạng VN có một đặc trưng căn bản:

Tin ở tận đẩu tận đâu thì rất nhanh và nhạy; ngược lại, những tin trong nước được mọi người quan tâm thì, hoặc là rất chậm, hoặc là tin sai lệch, đa số có đồng thời 2 yếu tố này.

Vậy, báo chí cách mạng có đáng tin không?

Lý Toét said...

Thí dụ bài báo này http://giaoduc.net.vn/gdvn-post159345.gd

Họ đưa ra một thông tin rất mập mờ, trích

Trước khi xua quân xâm lược Việt Nam, Đặng thăm Mỹ và thông báo cho Washington về cái gọi là "dạy cho Việt Nam một bài học", nhưng người Mỹ đã không thể hiện sự ủng hộ một cách rõ ràng.

Tác dụng của Hoa Kỳ trong quyết định này chỉ là chia sẻ tình báo và hợp tác ngoại giao nhưng lại làm cho Liên Xô phải do dự, không biết Đặng có thỏa thuận gì với Mỹ làm tổn hại lợi ích của Liên Xô hay không.
ngưng trích

Thực tiễn: Trận chiến 1988, hải quân Liên sô đóng ngay ở Cam Ranh nhưng "bịt mắt" tuy rằng trước đó chẳng có cuộc lobby nào cả.

Kết luận: Liên sô chưa bao giờ vì quyền lợi của VN cả, kể cả khi VN là một chư hầu.

Lý Toét said...

Rõ ràng là đồng minh

Tại lễ kỷ niệm 60 năm Điện Biên Phủ
[img]http://media.doisongphapluat.com/thumb_x670x/349/2014/5/8/canh-sat-bien-uy-luc-dien-bien-datviet.vn-04_72321582.jpg[/img]

Tại Đá Chữ Thập
[img]http://dantri4.vcmedia.vn/ZkqDSkfwLu3QJ1j0yFShHnkmxCJQB/Image/2015/06/061/14-(Copy)-f6c02.png[/img]

[img]http://dantri4.vcmedia.vn/ZkqDSkfwLu3QJ1j0yFShHnkmxCJQB/Image/2015/06/061/1-(Copy)-f6c02.png[/img]

MBTrading said...

Nông dân điên hết rồi các bác ơi he he he

Ồ ạt phá cao su để trồng hoa thiên lý

http://vnmoney.nld.com.vn/chuyen-lam-an/o-at-pha-cao-su-de-trong-hoa-thien-ly-20150621185526355.htm

Lý Toét said...

Đừng lo, mấy người amateur mới vậy. Các đồn điền lớn không ai làm vậy.

Lý Toét said...

Báo Anh viết về tình trạng tư pháp VN http://www.economist.com/news/asia/21654643-party-allows-smidgen-penal-reform-compassionate-communists

Lý Toét said...

Soi mói,

Tít báo "Những đồng tiền ít giá trị nhất thế giới" (báo Thanh niên) đưa những thông tin vô thưởng vô phạt, thế mà cũng phải lặng lẽ gỡ đi vì không đưa VND vào danh sách, vì sự chế giễu của độc giả.

Thực ra, giá trị của đồng tiền không phải ở mệnh giá của nó, mà ở chỗ một tháng lương mua được bao nhiêu kí gạo, bao nhiêu lít xăng. Và mức lương đó, tháng sau có mua được cùng khối lượng hàng hóa thiết yếu đó không.

Đồng Đức Mã đã có thời mất giá đến mức cùng một mệnh giá buổi sáng mua được ổ bánh mỳ nhưng đến chiều thì không.

Lý Toét said...

Tưởng gì mới, đã dạy cách nay hơn 4 năm

http://nld.com.vn/chung-khoan-24-gio/sap-duoc-ban-khong-chung-khoan-20150622083628935.htm

MBTrading said...

Có lời khen về lượng kiến thức mà bác có...

"Muốn thị trường chứng khoán khởi sắc trở lại, cần loại bỏ những hạn chế về biên độ, không cần sáng tạo mà chỉ cần làm những gì như thông lệ quốc tế như là bán trước - mua sau (nghĩa là T-), mua bán kỳ hạn, magin (đòn bẩy - cái này đã ngầm cho phép). Tức là trả lại cho thị trường những gì thuộc về thị trường, mời những công ty chứng khoán có danh phận trên thế giới vào làm công tác môi giới."

Lý Toét said...

Vụ thịt 40 năm,

Các báo trong nước, kể cả BBC Việt ngữ đồng loạt đăng tin: Thịt bảo quản 40 năm tại TQ.

Sự thực là, các phóng viên không hề có mặt tại TQ. Họ càng không đọc báo TQ. Họ chỉ tìm kiếm từ các bản tin tiếng Anh. Trong đó có bản tin của AFP (Pháp) bản tiếng Anh http://www.businessinsider.com/afp-decades-old-frozen-meat-seized-in-china-food-scandal-report-2015-6?r=UK

Trong đó, bài báo thuật lại bài từ China Daily, dẫn lời một quan chức nói rằng số thịt này tồn trữ "hơn 40 năm". Bản tin AFP còn giải thích thêm, "có nghĩa là từ thời mồ ma Mao Trach Đông còn sống".

Sự thực chỉ là, nhà buôn TQ mua tất cả phế liệu trong giết mổ gia súc gia cầm của các lò mổ trên khắp thế giới về tiêu thụ tại thị trường Đại Lục, một phần nhỏ được "tái xuất" sang VN để phục vụ thị hiếu của dân Việt.

Trong 40 năm, xác lãnh tụ ướp formol còn bị thối rữa, nữa là.

Unknown said...

Bác Lý cho Mèo hỏi về Uber với.
theo một bài báo Mèo mới đọc sáng nay thì Uber bị phản đối tại một số nước trên thế giới (Pháp) vì cho phép người không có giấy phép taxi được kinh doanh dịch vụ. Các tài xế taxi phản đối vì họ phải trả nhiều tiền cho việc có được giấy phép hành nghề.
Nghe qua thì cũng có lý.
Phản đối của taxi truyền thông như thế có đúng không? Nếu Uber chỉ sử dụng các taxi có giấy phép mà không dùng xe cá nhân thì hãng Uber có bị mất lợi thế không?
Cảm ơn bác.

MBTrading said...

Ôi bọn châu Âu bỏn dỡ hơi lắm em Meo ơi, chúng bắt google cung cấp mã nguồn, thay đổi kết quả tìm kiếm có lợi cho châu Âu, phat microsoft tôi độc quyền này nọ, phạt lung tung các doanh nghiệp HK. Bọn Pháp thì rõ rồi, tối ngày ăn ko rồi biểu tình nhất là các nghiệp đoàn của nó, cầu mong liên minh châu Âu sớm tan rã thì chúng sẽ quỳ dưới chân Hoa Kỳ, nước đã từng giúp giải phóng chúng khỏi Germany Empire

Hôm qua có cô ca sĩ nhạc rock khá nổi tiếng của Mỹ trên đường ra sân bay, không biết cổ có dùng uber ko mà bị tụi taxi chận đánh u đầu, phài ngồi mô tô chạy ra sân bay về Mỹ, cổ đang chủi quá trời trên mạng

UBer bây giờ đã mở rộng ra dịch vụ chuyển phát nhanh và phát đồ ăn không phải chỉ có taxi ko, có nghĩa là nếu có chuyện chạy xe xuống cà mau thì mình chuyển giúp vài gói đồ...có cước phí...Nói chung tương lai Uber sẽ trở thành một đại gia trong lĩnh vực vận tải, còn lớn hơn mấy công ty đường sắt trong DJ30 nữa

Lý Toét said...

Em Mèo,

Ở những xứ tự do, đa nguyên về tư tưởng, người ta rất hay biểu tình khi quyền lợi bị xâm phạm. Có thể cái gọi là "quyền lợi" đó chỉ thuộc về số nhỏ, lại xâm phạm ngược lại quyền lợi của số đông.

Thí dụ: đường ống Keystone XL dẫn dầu từ Canada về Mỹ cũng bị phản đối vì lý do "môi trường". Đây là dự án nhiều lợi ích nhưng lại "xâm phạm quyền lợi" của giới vận tải đường hàng hải.

Quay trở lại với giới taxi Pháp, họ phản đối vì quyền lợi của họ bị xâm hại, thị trường của họ bị thu hẹp. Vấn đề là, nếu họ chạy xe không có lãi thì Chính phủ Pháp sẽ trợ cấp cho họ sống.

Việc phản đối ở xứ họ không bị cấm và cũng không do "đảng và nhà nước" hướng dẫn.

UBER không phải là hãng vận chuyển mà là một giải pháp công nghệ về vận chuyển. Hãng Uber phải khai thuế với sở thuế và người có xe cũng vậy. Người có xe cũng phải có nghĩa vụ khai những khoản thu nhập, và sẽ phải đóng thuế nếu có lời. Rõ ràng Uber hợp pháp, không thể đóng cửa nó được.

VN lúc đầu định bắt chẹt Uber bằng biện pháp hành chính nhưng đã bãi bỏ ngay sau đó. Thực ra, các khoản thu của tài xế Uber đều thông qua ngân hàng, nên đây là nguồn thu thuế rất khả quan và chắc chắn.

Uber thực sự đã mang lại lợi ích cho cả ngân sách, chủ xe và người thuê xe.

DoL said...

Mụ Toét
Một cái giấy bằng bốn đốt ngón tay để chứng minh dc chạy taxi, chưa bao gồm phí thi taxi rất khó và xe xịn như Audi a8 Méc S350
Giá 250,000euro.

MB
Vụ này tài xế taxi bị tẩn trước.

Nước pháp cộng sản vô cùng nha các cô, nhìn nhận phải khách quan.

P/S về mùa nào thức đó và chặt mẹ hết CÒ là khả thi cho nông dân và người tiêu dùng. Mụ Toét biết mà không làm nhé, Hic.

DoL said...

Theo em quan điểm ở đây là abc. C L M

Ra sau tốt và rẻ thì thuế và phí oánh cho hợp lý vẹn năm bảy đường.
Chứ cứ ừ hữ ừ hữ thì con người mà tránh sao nổi?

MBTrading said...

Bên Pháp chạy taxi là Audi A8 với Mec S400 ha anh DoL?

Lý Toét said...

DoL,

Đầu tư 250k mới được chạy taxi, vậy lợi tức bao nhiêu mới đủ.

Độc quyền cũng có giá (có giới hạn) của nó. De Boer bao năm độc quyền cung cấp kim cương nhưng không phải muốn hét giá nào cũng được.

DoL said...

MB xe sang trong sb CDG toàn taxi.
Xe xấu ít người call, nhưng sau này thấy chạy xe lai Xăng Điện nhiều.
Anh Toét
Ông hay đón em mới bán 250k chưa có gì trong vòng 1/2 nốt nhạc. Thu sau chi phí tầm trên dưới 5k/tháng, thời gian nhàn hạ đủ sở hụi thì tuỳ sức không quá 10 tiếng/ngày. Có hộp đen.

Cạnh tranh
Xe moto Honda goldwings giá k biết vì mang 100kg hàng k đc.
Xe lậu làm giống như đón người nhà đi về sb hoặc đi chuyến.
Xe call tổng đài chạy chuyến, chạy tỉnh. Giá 50e/ chuyến đón sb, đi xa 1e/km. Nên nhớ taxi từ CDG về nhà em 60e nếu k kẹt xe, kẹt he he 100 tới 300
Giờ thêm Uber

Giá cước taxi qui định theo 3 mức phù hợp 3 ca bốn kíp.

DoL said...

Hôm qua tại Lyon, IS lại làm thịt người
Hôm nay quân đội cảnh sát đầy đường

May không la liếm dưới đó.

Lý Toét said...

DoL,

Giá e250,000 là giá của giấy phép chạy taxi, còn chiếc xe xem như đã khấu hao hết. Giấy phép này có khấu hao không, hay là khoản đặt cọc sẽ hoàn trả lại cho tài xế sau khi giải nghệ.

Giá cao như vậy nên cước phải đắt, sở hụi mỗi ngày phải cao. Cứ xem như món đầu tư e300k đến e350k thì sở hụi mỗi ngày phải 4 cuốc sân bay.

Việc không thu thuế Uber, lỗi thuộc về chính phủ. Doanh thu Uber đều được thanh toán bằng chuyển khoản nên rất dễ kiểm soát.

MBTrading said...

Các bác ơi, các bác đã nghe tin gì chưa? úc đang bán một hòn đảo bằng diện tích Anh quốc, phe cờ vàng tại Hk tính mua để lập một quốc gia VNCH III; phe này đang nhờ Chính Chu, em rể Cẩm Ly đứng ra đàm phám...phe thứ 2 tại Pháp thuộc phái bảo Hoàng thì muốn mua Hy Lạp, đang sắp bị đá đít khỏi châu Âu để lập một nền quân chủ lập hiến theo cơ chế nghị viện, khôi phục một đế chế gọi là Vina Sparta? Mục tiêu của cả hai phe là thành lập một thiên đường hạ giới, nơi đó thuế gần như bằng 0, được hút tài mà thoải mái, cờ bạc, gái thì hơn cả Macau...he he he

Lý Toét said...

Về vụ "Mỹ thông qua đạo luật cho phép hôn nhân đồng tính",

Tớ không có ý kiến vì đây là chuyện của người Mỹ. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, sao không biểu tình biển đảo lại biểu tình ủng hộ HNĐT.

Tớ lại ủng hộ việc tụ tập, biểu tình vì bất kỳ lý do gì. Biểu tình biển đảo bị cấm thì ta phải tìm cách nào đó để biểu tình mà không bị cấm. Rồi ra đó bàn chuyện biển đảo, có chết ai.

DoL said...

250k trả ngay.
Giá có thể lên hay xuống tuỳ theo thị trường.

Hy lap rớt là em ăn vì he he em oánh ngược mụ Dì với đồng EUro

Lý Toét said...

Chủ nợ lớn nhất của Hy Lạp là dân Tây. HL mua hàng nhiều nhất của Đức. Hóa ra dân Tây mua hàng Đức cho HL xài.

Cô Cấn said...

TRANG BA SÀM SẬP RỒI!

Lý Toét said...

Đậu Tương phao tin đồn nhảm nhé.

Lý Toét said...

Đường ray "lượn sóng",

Tớ không biết thi công có đúng thiết kế hay không vì chưa được đọc đồ án. Điều chắc chắn là việc "lượn sóng" không phải do thi công sai lệch mà là chủ trương thiết kế... có từ thế kỷ 19.

Theo quan điểm thiết kế từ thế kỷ 19 là tận dụng thế năng của đoàn xe: giảm công hãm khi lên dốc và giảm công đề pa khi xuống dốc. Khi đó, máy động lực yếu, kỹ thuật phanh còn thô sơ - chỉ có phương pháp hãm bằng ma sát cơ.

Ngày nay, người ta chế tạo được những động cơ điện có công suất gấp hàng ngàn lần động cơ hơi nước có cùng trọng lượng. Nên vấn đề tận dụng công suất để đề pa không được đặt ra trong thiết kế hiện đại.

Đã từ lâu, các máy chạy điện không được hãm bằng ma sát cơ nữa, mà sử dụng cơ chế hãm điện từ. Quá trình phanh xe đồng thời thu hồi năng lượng trả lại cho hệ thống cung cấp. Mặc dùn có hao hụt, nhưng nói chung năng lượng thu hồi khi hãm phanh có thể bù lại động năng đẩy xe chuyển bánh.

Kết luận: Tuyến đường xe lửa chạy điện (nhiều người hay nhầm là xe điện) Cát Linh - Hà Đông được xây dựng theo tiêu chuẩn thiết kế của thế kỷ 19.

Lý Toét said...

Tai nạn, hàng hóa chuyên chở đè bẹp cabin http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/xe-container-phanh-gap-hang-chuc-tan-sat-huc-bay-cabin-3240470.html

Đã cảnh báo trước cách nay hơn 4 năm qua bài Thân phận mong manh của tài xế

Lý Toét said...

Mỗi chuyện báo đảng đăng ảnh em Kỳ Duyên ngủ trên máy bay, mà làm rùm beng, bình tới bình lui, lại còn "bút chiến" qua nét. Một số người còn đe dọa block với những bạn net có liên quan.

Các bạn FBer đã, đang và sẽ tiếp tục bị báo đảng xỏ dây thừng vào mũi dắt đi.

Note: tớ mới nhận ra nguồn xuất phát của bức ảnh là từ báo đảng.

Unknown said...

Sao bác nhận ra nguồn xuất phát bức ảnh?
Dân rảnh rỗi, tạo điều kiện để bận rộn mà.

Lý Toét said...

Em Mèo,

Nguồn là phunuonline hay cái gì tương tự. Không nguồn nào phát tán nhanh như nguồn báo đảng.

Lý Toét said...

Dear all,

Nhiều bạn phát biểu "Hy Lạp tuyên bố vỡ nợ" là không đúng đâu nhé. HL mới chỉ ở trạng thái "mất khả năng thanh toán", default trong tiếng Anh.

Thông lệ, còn 30 ngày để con nợ và chủ nợ thương lượng. Đáp án có thể là giãn nợ (khất nợ), giảm nợ hay đảo nợ.

DoL said...

Cho nó mất khả năng hay vỡ đê anh
Chiều em mật thư địa điểm nha? He he vợ thả một ngày.

Lý Toét said...

Dol,

Nợ cao nhưng không phải không trả được. Chờ tới kết quả 5/7 xem sao. Khó có khả năng HL khước từ euro. Hiện xứ HL người hưởng nhiều hơn người làm, tiêu nhiều hơn tích.

Lý Toét said...

http://vneconomy.vn/tai-chinh/viet-nam-lam-co-dong-sang-lap-ngan-hang-100-ty-usd-20150629065055771.htm

Đây chính là mô hình của các ngân hàng thương mại VN. Họ lập ra ngân hàng, huy động vốn từ bá tánh, rồi dùng để đầu tư BĐS. Làm cách nào để rút tiền ra khỏi ngân hàng thì rất đa dạng.

Chi Sinhf Vuong said...

@ thày Lý, thày check mail lytoetvn7 nhé, em có việc xin ý kiến thày, thành Thày!

Lý Toét said...

Theo thông báo của Ban BVSKTƯ, mọi phỏng đoán về đ/c Thanh không còn quan trọng nữa. Đ/c ấy không còn đủ sức khoẻ để vào Trung ương.

spirit said...

Chào thầy Lý
Khá lâu rồi không comment trong nhà thầy vì bận bịu công việc.
Hôm nay em tạt ngang vào đây,gặp thầy.
Trong tuần vừa qua, có 2 sự kiện gây ảnh hưởng lớn đến kinh tế thế giới
1. Hy lạp bị "default" trước quỹ tiền tệ IMF
2.Thị trường chứng khoán Trung quốc bị bốc hơi 2400 tỉ USD chỉ trong vòng nửa cuối tháng 06,2015
Liệu 2 sự kiện trên có là dấu hiệu cho một cuộc suy trầm kinh tế thế giới tiếp theo hay không kể từ năm 2008. Và, sự lao dốc của thị trường chứng khoán Trung quốc có là biểu hiện đổ vỡ đầu tiên của cuộc hạ cánh cứng nền kinh tế trung quốc như đã đươcj dự báo
Cám ơn thầy.

Lý Toét said...

Spirit,
Có gì mà lo lắng thể. Cách nay tròn năm China index 2000 điểm, lên cao nhất 5100 vào trung tuần tháng 6, nay điều chỉnh còn 4000. Vị chi gâp đôi năm ngoái. Muốn tăng trưởng thế nào nữa.

Lý Toét said...

Còn về Hy Lạp, họ dư sức trả nợ tuy có chật vật do quen ăn không quen làm. Nếu Hy Lạp xù nợ thì họ bị thiệt trước tiên. Do:

- không ai muốn làm ăn với họ cả
- kiện tụng nhau trong nội bộ người HL do các mối quan hệ nợ - chiếm dụng vốn
- các DN nợ nước ngoài dễ bị phá sản do nội tệ mất giá
- tất cả các tài sản của HL ở nước ngoài có nguy cơ bị tịch thu để xiết nợ. HL được biết đến có đội thương thuyền lớn nhất thế giới.

MBTrading said...

Chúc mừng ngày quốc khánh Hoa Kỳ!


[img]https://fbcdn-sphotos-b-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xap1/v/t1.0-9/11665546_948976311791770_1213999975162449615_n.jpg?oh=4ccdfef71eeedf2077bffe52091ac7b6&oe=561E66A1&__gda__=1445093757_6ee8d8a3e0d5a1594687d42e14c38f63[/img]

Ngọc Chuyên said...

Blog hay thật, nhìu thông tin bổ ích và thú vị! mình hiếm thấy 1 blog mà có nhìu điều hay khiến mình đọc nhìu topic đến vậy! cám ơn chủ blog!

Chúng tôi đang mở bán Căn hộ cao cấp ngay trung tâm Quận 2, với giá cực rẻ chỉ 21tr/m2, với đầy đủ tiện ích vượt trội: hồ bơi 600m lớn nhất Q2, trung tâm thương mại, siêu thị, 7 rạp film Galaxy, hứa hẹn sẽ là nơi tốt nhất dành cho bạn. Giao nhà tháng 6/2016
Xem thêm thông tin Căn hộ Quận 2 Căn hộ The CBD Premium Home Quận 2 | Can ho The CBD Premium Home Quan 2