Sunday, July 5, 2015

Dân chủ để làm gì

Tặng thành viên Vương Chí Sình

Một bạn netter đặt câu hỏi: Tại sao trong quan hệ với các nước, Mỹ đặt vấn đề dân chủ trước hết. Nói theo ngôn ngữ trong nước, dân chủ là tiên quyết. "Tiên quyết" không đúng trong trường hợp này. Thực tế, dân chủ tới đâu thì quan hệ gần gũi tới đó.

Dân chủ là gì. Xin mời tìm một định nghĩa mà BS Phạm Hồng Sơn đã dịch sang Việt ngữ cách nay hơn 10 năm. Nói nôm na, Dân chủ chính là Pháp trị. Ở đâu pháp luật được thực thi tới mức độ thì dân chủ hoàn thiện tới đó. Nơi nào mà ở đó có một nhóm người chà đạp (thường gọi là "ngồi xổm") lên pháp luật thì nơi đó không có dân chủ.

Không chỉ có Mỹ đòi hỏi dân chủ đối với đối tác của họ, mà các nước dân chủ khác như Anh, Pháp, Đức cũng yêu cầu như vậy. Ai cũng biết, trong quan hệ với 2 nước lớn còn lại, Nga và Trung Quốc không cần dân chủ. Thành ngữ Việt Nam gọi hiện tượng này là "ngưu tầm ngưu, mã tầm mã".

Là người đàng hoàng, bạn không e dè khi quan hệ với một gia đình có lễ giáo, phép tắc. Là nhà kinh doanh, bạn muốn làm ăn với một đối tác có quy trình nội bộ quy củ, có quá khứ tôn trọng hợp đồng.

Việc hợp tác kinh tế với những xứ coi trọng quyền lợi của công nhân vẫn là giải pháp an toàn hơn. Ở nơi công nhân có thu nhập khá hơn thì nhà đầu tư sẽ bán được nhiều hàng hóa ở đó hơn, là một trong những mục tiêu của đầu tư. Quyền lợi của công nhân bảo đảm thì phẩm chất hàng hóa cũng bảo đảm hơn, tỷ lệ bị phá hoại bởi công nhân ít hơn.

Việc hợp tác quân sự càng đòi hỏi cao hơn về dân chủ và nhân quyền. Bán vũ khí cho những xứ mà lãnh đạo ở đó do dân bầu lên thì ít có nguy cơ vũ khí đó quay trở lại bắn lại người cung cấp nó.

Đó là, lợi ích dưới góc độ của một chính quyền dân chủ khi hợp tác với một nước khác.

22 comments:

Unknown said...

Hay,bác Lý nhận định thế nào về tình hình VN bây giờ,sẽ tiếp tục đu dây như đã từng chăng?

Lý Toét said...

Gạch Lỗ có hay ghé qua blog của tớ không,

Chính quyền VN không "đu dây" như mọi người hay nghĩ về họ. Họ ăn chia với ngoại bang những quyền lợi mà họ chiếm đoạt được ở trong nước.

Dù sao, khi họ "chơi" với (thực chất là nương tựa vào) những xứ dân chủ tiến bộ, thì người dân Việt đỡ bị thiệt thòi hơn.

Dân ta, phần đông tuy ghét nhưng lại ủng hộ đảng CSVN từ trong tiềm thức. Lấy tin tức từ báo đảng làm chuẩn mực chân lý, là một thí dụ.

Lý Toét said...

Đề tài này dính tới Triết học nên mọi người ít quan tâm. Bàn chuyện "lá cải", may ra

Mấy bữa nay chộn rộn việc "một người đẹp bị lừa tình". Đối tượng bị nhắm tới là một người khá nổi tiếng trong giới... mạng.

Quan điểm của tớ rõ ràng như thế này. Chuyện của anh chị trong bóng tối chỉ có anh chị biết với nhau. Lúc vui vẻ thì anh chị hưởng thụ. Lúc buồn thì anh chị chưng ra public từng "trích đoạn" của mối quan hệ ấy.

Ở đây có 3 vấn đề,

Một là, người public "trích đoạn" mối quan hệ ấy muốn làm mới mình, khi mà người ấy bắt đầu bị dân mạng lãng quên. Thủ thuật này trong marketing gọi là Tái định vị thương hiệu.

Hai là, những vấn đề được public sau này có thể là bằng chứng để chống lại người công khai nó lên.

Ba là, đối tượng bị "vạch mặt" trong cú public vừa rồi lại được gián tiếp củng cố thương hiệu.

MBTrading said...

Chào bác Lý, trước hết có lời khen bài nói hay, chính xác; nhưng tôi đoán mọi người không quan tâm vì họ chán nãn rồi, dân chủ chắc là một cái gì đó xa vời không bao giờ với tới nữa nên cũng chẵng buồn nói...để ý sẽ thấy các nv chửi chính quyền dần chìm vào quên lãng như bs HH, LCD, ... cái quần chúng mong bây giờ là "có ai đó chết đi"một cách thiếu tự nhiên he he mặc dù biết nó cũng chẵng có tác dụng gì

Simacai said...

"Là người đàng hoàng, bạn không e dè khi quan hệ với một gia đình có lễ giáo, phép tắc. Là nhà kinh doanh, bạn muốn làm ăn với một đối tác có quy trình nội bộ quy củ, có quá khứ tôn trọng hợp đồng."
Xét trên góc độ kinh doanh hay quan hệ thường nhật đoạn trên là tuyệt hay bác Lý ơi.

Unknown said...

vẫn thường xuyên bác Lý ah, mà quả thật là phức tạp quá làm con người ta không biết đâu mà lần

uyeen said...

Xứ sở khoái xài hàng fake thì càng dân chủ càng rách việc.

Lý Toét said...

Uyeen,

Trong lưu thông, nếu không làm cho người khác đi đúng được, ta đi đúng cũng giảm được rủi ro tai nạn.

uyeen said...

Cám ơn bác Lỳ, mỗi lần dừng đèn đỏ là Uyeen phải nhìn vô kiếng chiếu hậu coi thử có thằng nào xông lên không.

Lý Toét said...

Xem tường thuật thời điểm đáp máy bay xuống đất Mỹ, các netter bình luận: Sao không theo nghi thức nguyên thủ quốc gia.

Mỹ là một xứ dân chủ, mọi việc làm của công chức đều phải theo luật. Luật Mỹ không cho phép làm nghi thức nhà nước đối với một đảng trưởng, TT Obama cũng phải tuân theo luật này.

Về danh nghĩa, chuyến thăm Oval Office chỉ là của một đảng trưởng đến ra mắt TT Mỹ.

Muốn được đón tiếp trọng thị, xin mời sang TQ.
[img]http://cms.kienthuc.net.vn/zoomh/500/uploaded/hathihang/2015_04_07/tong%20bi%20thu/anh-le-don-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-tai-trung-quoc-hinh-7.jpg[/img]

Thực tế, phần đón tiếp của chủ nhà là tại cơ quan chính phủ, chứ không phải ở sân bay, mời tham khảo

Trên sàn xi moong, tại sân bay Bắc Kinh
[img]http://cms.kienthuc.net.vn/zoomh/500/uploaded/hathihang/2015_04_07/tong%20bi%20thu/anh-le-don-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-tai-trung-quoc-hinh-2.jpg[/img]

Thảm đỏ, tại Andrew AF Base
[img]http://dantri4.vcmedia.vn/YaR0wuBQNMhqdl8mV5Yccccccccccc/Image/2015/07/tbt6.71-4e9d0.jpg[/img]

Tại Đôn Mường, Vọng Các, Thái
[img]http://hanoimoi.com.vn/Uploads/tuanphong/2013/6/25/tbt.jpg[/img]

Trên sân xi moong tại Cuba
[img]http://tintucimg.vnanet.vn/2012/04/16/00/48/T2-TBT.jpg[/img]

Và có lẽ, trang trọng nhất là ở tại Nga
[img]http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/communis-dipl-trip-11272014071902.html/nguyen-p-trong-gonews-meo4-info.jpg/image[/img]


MBTrading said...

Phe dân chủ và phe cờ vàng tại Mỹ ngày càng nhảm và đáng chán, đi soi mói chuyện thảm đỏ xong rồi tới việc hạ thấp chức ông Trong vì tiếng anh là General Secrectary of cômunist party he he ổng là lảnh đạo đảng duy nhât ở nước cs thì ghi như vậy là đúng rồi...rồi tới chuyện ổng đi cửa sau, không có quốc yến he he..nói chung là hai phe trên ngày càng làm mình rẻ rúng trong mắt người việt nói chung he he

Hiện nay greece đã là quá khứ, thế giới đang dồn cặp mắt vào china, china đang cố gắng trong tuyệt vọng với cái dây thòng lọng ngày càng siết chặt...những gì china hiện tại giống như fed gặp phải vào năm 2008... Short china etf fxi 25 là một lựa chọn hay...

Suy Thoái said...

Hồi cuối những năm 90 thế kỷ trước đồng chí Đảng trưởng Lê Khả Phiêu cũng không được đón tiếp theo nghi thức nguyên thủ ở Anh quốc thì phải nhỉ :D

Lý Toét said...

Nhiều người bình rằng, quan hệ chặt hơn với Mỹ thì phe dân chủ thất thế. Tớ nghĩ khác, khi chính quyền cộng sản tôn trọng luật lệ là thời cơ của dân chủ.

Thì Bựa Bựa said...

Khi tham gia ký kết một điều ước quốc tế thì những quy định đã ký kết đó luôn có tính pháp lý cao hơn luật pháp của nước tham gia.

Lừa ngày càng tham gia nhiều vào các điều ước quốc tế thì dân chủ cũng từ đó mà lớn mạnh hơn.

Tuy nhiên xem cái cách Lừa bài binh bố trận, rượu cũ bình mới, biến tướng hình thức để chứng minh mình thực hiện các cam kết quốc tế thì thấy nó khôi hài quá à cơ

Thì Bựa Bựa said...

Dân Lừa vốn bị động, lại hay có tính bầy đàn. Vì thế đi đâu, làm gì mà không có ai chỉ bảo là không biết đi đứng ra sao.

Vì thế, chuyện chọn Đảng lãnh đạo nó ăn vào máu, vào tiềm thức rồi.

Đoàng said...

Rất rõ, dễ thấm, gần gụi. Mong bác Lý tiếp tục giúp cộng đồng những bài như này.

Bạn @MBTradingVN xem vẻ ham mê kĩ thuật, và cũng vẻ như khoái thuyết âmmiu, he he. Tạng như BS HH chẳng phải chìm, cũng như chưa từng nổi. Ai biết vẫn theo dõi. Ai dị ứng bỏ đi ngayvaluon. Giọng HH hơi khó zô, đôi chỗ như hàm hồ or võ đoán or có hơi hướm đề cao thuyết âmmiu. Nhưng gạt qua 3cái đó, có thể nhặt nhạnh nhiều tư zuy và hiểu biết bù vào thiếu hụt (có thể chie là do thời gian) của mình.

LCĐ lại khác. Ở XH đã dân chủ, có thể ông í thành công (lớn nữa í chứ). Nhưng hơi khờ và nóng vội, chưa hiểu kĩ về đồi thủ và về thời và thế. Có thể tự tin quá.

China: bọn Tai viết biếm là cách bỏn hài hước, và nói chung, (có lẽ) bỏn dị ứng với cách mà thế giới cs điều hành. Đã có gương LX, các ng. cứu nghiêm túc đi đến kết luận là nó chết là tự nó (tất nhiên có thêm phụ họa). Anh cứ đi ngay thẳng, tập thể thao, k0 trác táng, ai hại được.

Sụp đổ TC nhiều nhà quan sát đã nói. 1 trong đó là loạt (cỡ 10+) bài Giờ Giải Ảo gần đây. Tuy nhiên, nó đổ cũng k0 dễ và (có lẽ) cũng k0 nhanh, rất khó đoán.

Ở Vịt, recommend 1 cuốn rất nên đọc: Bạt Ng. Tr., quyển mới nhất (7th). Trong đó nói rõ TC sẽ sụp trong k0 xa, chỉ là k0 biết top-down or down-up or tan vỡ 1 nền KT. Sách nài XB đoàng hoàng, chỉ là k0/(chưa) gây tiếng vang. Nhưng nó là tiếng gầm ChúaSư. You are to be warned: khó nhai đó.

Nữa. TC có thổi căng thẳng ra Biển Đông, là 1 chiện, cũng nên nghĩ.

Đoàng said...

@ 2Bựa
"lại hay bầy đàn.(...) Vì thế, chuyện chọn Đảng lãnhđạo ăn vào máu, vào tiềm thức."

Đúng, nhưng chưa đủ.

Đừng lấy mạng ảo để ám đời thật. Netter thì gần như muốn phế +. Nhưng bao nhiêu người ngồi net có "tâm tư". Ít hơn xa 50%. Có thể đây chính là cái nhìn (hoa mắt) của nhóm LCĐ. Phần đông dân k0 hề biết hầu như tất cả những chuyện chúng ta đang bàn. Họ có nét, có biết, nhưng hầu hết là do báo đảng mà.

Đi về quê sẽ thấy: đường bê tông tận ngõ, tận đầu ruộng. Ông bà 80 có "lương", mỗi tháng 300k cụ (thừa suất gạo cụ cắn gòi). Thi thoảng còn cái khăn bông, gói mứt. Haizaa.

Nhấn mạnh: tất cả những người đó đều đã trải qua chạy loạn Pháp, bom Mĩ, đi zân công tải gạo/đạn. Đã chứng kiến Pháp bắn hàng loạt ở sân đình, hiếp PN. Nay sao: thịt gà, áo hoa vài năm k0 rách, TV 21-50", net cáp quang đầu ngõ, đi ỉa xe máy.

Nên, 1 nhận định gất nghiêm con bà túc: cs Vịt sống khỏe ít nhất 50-70 years fr now on. Đừng nóng vội. (Chỗ nì, bác Lý sẽ cười hì hì. Bác còn tiên đoán "muôn năm").

Đoàng said...

Chủ đề nài bác Lý nêu rất có ích. Góp thêm cố gắng xóa quang bớt sương mù. Chỉ có Lừa đc gột rửa mới mong khá dần lên. Bựa bội, bí bách chả làm gì dc. Có dc thì cũng lại bị cuỗm mất. Nó chính là nói cái í nghĩa lớn của những Bựa Quán, bs HH, bác Lý đây, Giờ Giải Ảo NXN, blog tuanvannguyen Úc, talawas/procontra, 1 số blog về Luật mới đây.

Như chữa cho người điên, có khi bị quánh. Thôi, đánh đợi thời gian vậy. Mỗi con bựa, khi sáng hơn ra, nên cố mềm mại toản dần ánh sáng đó ra xung quanh, là tốt rùi.

Đoàng said...

Như bác Lý gợi ý đó: đi đúng là bớt tai nạn. Mỗi chúng ta cố hiểu, tập, làm thật: hiểu luật, dùng luật, chịu í kiến khác/ngược mình, tư zuy lí tính, luôn cố gồng lên để triệt thói cảm tính/cảm tình. Chống chỏi với công quyền bằng chính luật của nó. K0 phạm luật. Lách được thì tốt. Bảo cho con em cái đúng, để nó k0 dẫm vào cái sai.

1 VD rất gần, là bạn Gió (Đức) lên FB đánh giá ông Ngô Kỷ (Mẽo) là "vớ vẩn", khi dc BBC phỏng vấn. Đã xem ông í chưa, cái ông í nói, làm, lí luận. Ông í hơi cứng ("cực đoan"), nhưng có nguyên tắc và rất giữ nguyên tắc. Bỏ 40 niên full-time làm chỉ 1 việc, theo tiếng gọi trái tim và lương tâm 1 con chiên (tự nhận chưa ngoan lắm). Của 1 người từng học rất giỏi, đã lên đến năm 4th trường Luật. Từng bị kiện và thắng kiện >1 lần. Thách đố trên media. Thậm chí vụ ông lật kèo và thắng kiện trở thành (hiếm) án lệ Mẽo về quyền ngôn luận. Sao cothe vớ vẩn.

Hỏi, Gió ơi, mài DC k0, hẳn, sẽ đáp: "Tôi, chết cho DC í chứ".

Đây chính 1 bài tập tốt cho LỐI SỐNG và TƯ ZUY phù hợp trong 1 XH DC.

Ngu Vat said...

Cụ Lý nói chuẩn dân chủ chính là Pháp trị. Ở VN trình độ của cả lãnh đạo lẫn người dân của ta vẫn tới giờ vẫn còn chưa hiểu rõ luật pháp là gì thì lấy đâu ra dân chủ. Thôi tuy luật của Lừa như cứt tôi cũng sẽ cố gắng tuân theo và dậy con tôi sống theo luật đã. Còn xã hội nào cũng sẽ có tầng lớp thượng tầng, tầng lớp đó nó sẽ "ngồi xổm" trên Luật. Cảm ơn cụ Lý, cụ ít nói mà nói cái gì ra cái đó, rất hay.

Anonymous said...

Dân chủ tức người dân được quyền làm chủ: làm chủ bản thân, làm chủ tư duy, làm chủ vận mệnh của mình, làm chủ xã hội, được quyền quyết định tương lai đất nước, được tham gia quyết định các lãnh đạo đất nước, định nghĩa rất đơn giản, vấn đề là các bạn phải cố gắng phấn đấu để trở thành người dân

Các bạn cũng không biết những điều này thì chắc chắn là các bạn rất ít đọc báo Đảng, thật tiếc cho các bạn

MBTrading said...

Chắc nhiều người không hiểu anh Chuẩn đang nói gì? ảnh khuyên các bạn cố gắng phấn đấu trở thành một "người dân", tức ám chỉ tầng lớp đang cai trị...

hiện tại sự thật đang là gì, đó là các bạn vẫn còn là nô lệ theo đúng nghĩa đen ngay trên quê hương mình, đừng mơ mộng đóng góp gì cho đất nước với những suy nghĩ viễn vong.