Thursday, December 24, 2015

Chi phí chìm nổi bật

Tặng bằng hữu của Lý Toét nhân dịp Giáng Sinh 


Sau những nỗ lực của các cấp lãnh đạo và của nhà nước, trong đó có việc đầu tư 17 tỷ đồng xây dựng nhà máy tại Cát Lái, xăng E5 đã xuất hiện trên thị trường. Xăng E5 được xem là xăng "sinh học" thân thiện với môi trường. Ký hiệu E5 nghĩa là có 5% cồn ethanol ở trong đó. Thực chất xăng này chỉ có khoảng 5% là "sinh học".

Cồn được chưng cất từ rượu ủ. Rượu được chế tạo từ ngũ cốc đã nấu chín ủ men thành rượu. Cả 2 giai đoạn nấu chín rồi chưng cất, muốn được 1 lít cồn cũng cần một lượng nhiên liệu tương đương 1/2 lít. Chính vì chi phí tốn kém như vậy nên xăng cồn không được phổ biến trên thế giới, kể cả những lúc giá dầu rất đắt. Nước có nhiều xăng cồn nhất phải kể đến Brasil, là nước có nguồn mía đường và ngô bắp rất rẻ. Do đầu tư không giống ai Brasil hiện đang có khủng hoảng chính trị xuất phát từ khủng hoảng kinh tế.

Trở lại vấn đề kinh tế của xăng cồn. Hiện nay giá cồn thương mại khoảng 14 ngàn đồng mỗi lít, rẻ hơn xăng. Nghĩa là một người đi xe tự ý mua cồn pha vào xăng rồi chạy thì có rẻ hơn chút ít so với xăng. Nhưng ở góc độ người kinh doanh thì chưa chắc đã có lời, vì phải đầu tư thiết bị, công sá và hao hụt cho cả hai thứ nhiên liệu.

Đứng về góc độ nhà nước thì bán xăng cồn là một sự hy sinh đáng kể nguồn thu ngân sách. Một lít xăng hiện bán với giá 15 ngàn đồng (tính tròn) trong đó thuế phí chiếm 1/2, nghĩa là giá xăng nhập khẩu quãng 7 ngàn, khoảng 1 ngàn là lãi của doanh nghiệp, 7 ngàn còn lại thuộc về thu ngân sách. Nếu tính giá cồn là 14 ngàn thì mỗi lít còn đi vào thị trường nhiên liệu làm cho nhà nước thiệt hại 7 ngàn đồng thu ngân sách.Định hướng xăng cồn rẻ hơn xăng thường 500 đồng mỗi lít làm nhà nước thất thu thêm nữa.

Trở lại việc đầu tư xây nhà máy pha xăng Cát lái. Tổng mức đầu tư 17 tỷ đồng, nhà máy cho công suất 100 ngàn lít xăng mỗi ngày tương đương 5 ngàn lít cồn thay thế. 5 ngàn lít cồn không lớn, nhưng để thay thế xăng bằng 5 ngàn lít cồn mỗi ngày thì con số đầu tư 17 tỷ là đáng kể. Chưa kể thiệt hại cho ngân sách là

với cồn thay xăng là 7 ngàn đồng x 5 ngàn lít cồn = 35 triệu đồng
do giảm giá xăng E5 là 100 ngàn lít x 500 đ/lít = 50 triệu đồng

Mỗi ngày mất 85 triệu đồng, 200 ngày mất đúng 17 tỷ đồng tương đương với chi phí xây nhà máy.

Sản lượng cồn của cả nước hiện nay do 6 nhà máy cung cấp. Riêng nhà máy do công ty Đại Việt chỉ sản xuất cầm chừng 35% công suất thiết kế cho ra 70 triệu lít cồn mỗi năm. Nếu cả 6 nhà máy này đạt đủ công suất và toàn bộ cồn sản xuất ra dùng để pha xăng thì thiệt hại cho ngân sách là bao nhiêu bạn đọc dễ dàng tính được.

116 comments:

Lý Toét said...

Ngày lễ nào Archer cũng cho quà,

Xin cảm ơn Archer.

Chi Sinhf Vuong said...

Em ấn nút donate gửi tới thày Lý chút quà, chúc Thày và gia đình một mùa giáng sinh an lành hạnh phúc.

Lý Toét said...

Cảm ơn Vương Chí Sình,

Lâu nay bận rộn hay sao mà không thấy email cho tớ. Có công trình nào thì trao đổi thông tin.

archer said...

Dạ, chỉ là một chút tình của độc giả hâm mộ thầy thôi, thày Lý (never) Toét à.
Tôi ở Nụi, lâu lắc rồi chưa vô lại trỏng, nhớ Gồng quá. Nghe xưa đi ra đi vô hoài thì lại mắc công chuyện tùm lum.
Nghe anh em quán Bựa thù tạc với thầy Lý mấy lần mà phát thèm, chưa biết bao giờ thì tôi có hạnh ngộ đó.
Thầy Lý xài nick mới nghe dễ thương quá hà, something to do with German hả thầy?!

Lý Toét said...

Bữa nào vô Gồng, ới tiếng, tớ sắp xếp.

archer said...

Hehe, thày Lý ý thuận là tôi mừng
Cuối tuần zui zẻ nghen thầy.

Lý Toét said...

Đề tài kinh tế khô khan, ít cồng.

Unknown said...

Chào Thày Lý. Cho nhà cháu hỏi ngu tí, mỗi lít xăng thì thuế phí chiếm 1/2. vậy nếu giá xăng cồn giảm 500đ/l thì tiền thu thuế giảm khoảng 250đ thôi chứ ạ? Nếu vậy 100.000 l xăng cồn mỗi ngày sẽ làm giảm thu ngân sách 25 triệu. Mong thày chỉ giáo ạ. Chúc Thày và gia đình mùa giáng sinh an lành! Cảm ơn Thày!

Lý Toét said...

Fan QingJun,
Bạn vui lòng tóm tắt lại bài rồi hỏi, nhé

Unknown said...

Nhà cháu đọc chưa kĩ nên hiểu sai. 6 nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học với công suất thiết kế 535 triệu lít ethanol/năm. Thiệt hại ngân sách sẽ là 9.095 tỉ. Đọc tiêu đề "Chi phí chìm nổi bật" với câu "Do đầu tư không giống ai Brasil hiện đang có khủng hoảng chính trị xuất phát từ khủng hoảng kinh tế" hiểu ra được nhiều điều.
Câu hỏi là chi phí chìm 17 tỉ do hoạch định sai hay có động cơ khác cho việc đầu tư ở đây? Thành thành Thày Lý!

Lý Toét said...

Cảm ơn bạn đã quan tâm,

Phương pháp tính ở trên là PP giá trị gia tăng, giá bán cố định. Xăng 7 ngàn, cồn 14 ngàn.

Thay xăng bằng cồn thì mỗi lít cồn đưa vào gây tốn kém 7 ngàn.

Rất tiếc, ít người thẩm bài này nên không thấy được những tai ương đang ở phía trước.

wet blanket said...

Nhà lước đã hy sinh cao cả, vì hướng tới mục tiêu môi trường, đáng khen đáng khen

wet blanket said...

Bọn chế tác xăng E5, cả bọn bán lẻ đáng khen cũng

Bon chen said...

Liệu có khả năng trong giá 14k một lít cồn đó đã bao gồm 7k tiền thuế và 500 "định hướng" không ạ?

Bon chen said...

Nhà nước sẽ thu BHXH... trên tổng mức thu nhập, thay vì tính trên lương cơ bản như trước và chế tài sẽ nặng hơn

wet blanket said...

Không hẳn vì kinh tài khô khăn, mà tôi thấy mụ biên bài chuẩn không cần chỉnh, bần nông tôi thả cồng thường để hỏi vì chưa hiểu chứ hổng còn/thấy gì để thảo luận.

Chúa nhựt zời đẹp, tôi lại gửi/mời mụ ly cà phơ cho mềnh màng hehe

wet blanket said...

@Bon chen

Muốn biết như nào thì hãy làm 1 cú gúc. Đâu đó trên lá cải nói rằng mới chỉ chi phí nguyên liệu thô cho 1 lít cồn đã là 6,400 cụ (số liệu cũ), tương tự giá xăng cùng thời điểm đấy là 11,000 cụ.

Chỉ cần tới đấy là đủ rồi phỏng?

Unknown said...

Dear Thầy Lý. Thầy có thể cho hỏi là muốn email cho thầy thì làm cách nào ạ?

Gà Chíp said...

Ý tôi hiểu là E5 thực chất vì mục tiêu chính trị gì đó, chớ nhà mái gì mà 17 tỷ, ko bõ chua mép.

Thành ra, khi giá xăng cứ lửng lơ ở 7 ngìn(giá gốc) mà lại phải trả phí cho bọn cồng tới 7 ngìn + 500d thì đau thật, trong khi chỉ có 5% cồn(cồn nài chắc ko đáng về môi trường).

Tai ương:
- Giả sử anh nầu chơi đểu tăng quy mô E5 lên toàn quốc vì lý do môi trường thì bỏ mẹ, chưa kể các thành phần cơ hội khác.
- Giá xăng tiếp tục giảm (càng chết), còn giá xăng tăng thì đỡ hơn(vì định hướng 14k). Nhưng dù cách nầu cũng a/h đến B

ps/ cám ơn anh Lý, gớm chết bài anh ra chậm qua, mấy năm còn gì. Thông tin này (5% cồn) bổ ích.

Gà Chíp said...

Tôi hiểu chi phí 7k đồng thiệt hại là do giá cồn cao hơn phải không anh, và số tiền này đúng bằng số thuế đánh trên xăng dầu? vậy là + thêm thiệt hại 500đ/1 lít do định hướng rẻ hơn thân thiện hơn?

Tốt nhất tìm 1 lý do hợp lý như mùa vụ không phù hợp để sản xuất cồn, và đóng cửa hết, các nhà máy bỏ luôn cho gòi. Lại hay hơn duy trì mà chẳng lợi lộc gì nhỉ? Vấn đề là sao lại nghĩ ra những điều như thế?

Gà Chíp said...

Tham kẩu giá 18/12

http://www.saigonpetro.com.vn/linh-vuc-hoat-dong/102/gia-ban-le.html
- XĂNG E5 RON 92 15910 -> 16220

saycheese1985 said...

Bọn bỏn biết dc là cứ mối lít cồn đưa vào là tốn 7k, mà cứ làm, dự định mở rộng bán E5 ra ở những tp lớn, thì: 1.tăng/giữ giá xăng cao bù đắp 2.sắp tăng thêm các loại chi phí chìm như thuế phí 3.phá giá vnd?

Lý Toét said...

Dear all,

Nhắc lại để mọi người khỏi hiểu lầm

Giá bán xăng hiện do nhà nước quy định thống nhất. Giá đó được tính trên cơ sở Giá xăng nhập khẩu + thuế nhập khẩu + thuế môi trường + thuế GTGT + phí bình ổn + Lợi nhuận định mức.

Nhắc lại, giá xăng tính theo công thức trên chứ không tính căn cứ vào giá thành sản xuất. Theo đó, các loại thuế thì nộp cho nhà nước, lợi nhuận thì DN bán xăng hướng và phí bình ổn thì được sàng sê phân bổ cho DN.

Giá xăng cồn 5% được khuyến khích tiêu thụ bằng cách giảm giá 500 đ/lít so với xăng thường. Nghĩa là thay thế 1 lít xăng bằng 1 lít xăng cồn E5 làm nhà nước thất thu 500 đồng. Mỗi lít cồn thay cho 1 lít xăng làm nhà nước thất thu 7,000 đ, thay 5% cồn vào xăng làm ngân sách hụt thu 350 đ mỗi lít xăng. Vị chi, mỗi lít xăng E5 ra thị trường làm thiệt cho ngân sách 850 đồng.

Nhưng vấn đề không chỉ có vậy. Khi dân chúng đổ xăng quen với việc dùng xăng E5, nhà nước tính giá xăng trên cơ sở là giá xăng cồn thì giá xăng sẽ thành bao nhiêu để không thất thu ngân sách.

wet blanket said...

@Mụ Lý, tôi tính vậy coi đúng ko

Nếu giá E5, mà bỏ khoản giảm giá 500 đồng tiền định hướng xăng cồn rẻ, để về bằng xăng thường, thì NN chỉ thất thu tiền thuế xăng 350 (0.05 x thuế 1 lít xăng), mà thuế bằng mẹ giá nhập. Vậy tăng giá E5 một lượng tương đương phần hụt, tức giá E5 = giá xăng thường + 0.05*giá xăng nhập. Như hiện tại thì 15350 là ổn.

Unknown said...

Dự khi giá xăng xuống 20usd/thùng thì B sẽ đẻ thêm một số khái niệm mới như: trợ giá xuất khẩu dầu thô, phí bảo dưỡng kho bãi, phí lưu kho, phí phòng cháy chữa cháy...

Lý Toét said...
This comment has been removed by the author.
Lý Toét said...

Cảm ơn Archer, Vương Chí Sình, Say cheese 85, Đào Tiên sinh, Chăn ướt aka Tiểu Tinh Bông và các bạn khác về món quà Giáng Sinh cho Lý Toét.

saycheese1985 said...

haha thảo nào huy động cả bộ máy truyền thông bơm thổi e5, ra sẽ lấy nó làm giá cơ sở tinh thuế phí các loại, thực cao kiến, Bê bao giờ cũng cao tay như xưa nay.

Unknown said...

Thưa thầy Lý, tình hình ghế ăn chia nhiệm kỳ tới đang rất khốc liệt, các phe phái vẫn đang chạy đua từng phút một. Theo ý kiến của thầy, liệu Bộ tứ mới có nhiều nét tích cực hơn cũ không ạ ? Liệu cả 4 vị trí thì ít nhất 3 vị trí do người Miền Nam nắm có được không ạ ?

Củ Chuối Tây said...

Phe nào lên chẳng vậy hả cô, giữ chắc chế độ cho đảng, bán hàng cho Tào, rồi gửi tiền cho Mỹ.

Tiên đề: đảng ta là một khối thống nhất, lãnh đạo toàn dân đi từ thắng lợi này tới thắng lợi khác, sẽ luôn đúng.hehe

Lý Toét said...

Mời các bạn bình luận bài này http://cafef.vn/vi-mo-dau-tu/thue-phi-ngo-n-ga-n-50-lo-i-nhua-n-la-m-sao-doanh-nghie-p-lo-n-len-duo-c-20160105150154222.chn

Theo tớ, không ổn trong lý luận.

MBTrading said...

PV lộn chút giữa doanh thu với lợi nhuận nhưng phần lớn người đọc đều hiểu mà anh

Unknown said...

Đầu Ngô mình Sở, ở trên thì nêu thực trạng chủ quan yếu kém từ các doanh nghiệp, chốt hạ thì thuế phí 40% làm doanh nghiệp khốn khổ, cái này mới là nguyên nhân chính thì lại không phân tích!

spirit said...

Dear thầy Lý,
Hôm nay, em rảnh, mới có thời giờ thẩm bài này.
Tai ương phía trước cho dân Việt là: vì mỗi lít xăng cồn E5 bán ra thị trường làm thất thu ngân sách nhà nước 850đ , nên dân Việt sẽ phải oằn lưng gánh thêm số hụt thu này. Dự là,tiếp theo sẽ được khuyến khích dùng xăng E10.
Đầu năm, kính chúc thầy Lý sức khỏa dồi dào, vạn sự hanh thông.

Lý Toét said...

Cảm ơn Spirit.

Lý Toét said...

Trích câu cuối của bài viết

“Doanh nghiệp Việt Nam phải đóng góp tới hơn 40% lợi nhuận cho các loại thuế, phí là quá cao. Trong khi trung bình ở các nước ASEAN là 17% thuế thu nhập doanh nghiệp, mình gấp đôi họ như thế thì lấy đâu ra động lực, phần dôi dư để họ tái đầu tư, để lớn lên” – bà Lan lo ngại.

hết trích.

Có lẽ báo hiểu sai. Thuế lợi tức ở VN 20% với DN nhỏ và 22% không phải là cao so với thế giới. Thí dụ 25% ở Mã Lai.

Có lẽ bà Lan nói Thuế chiếm 40% GDP của VN trong khi tỷ lệ tương ứng ở các nước ĐNA là 17%. Các bạn thử tính xem Thu NS năm 2015 khoảng 957 nghìn tỷ đồng. Các bạn tự tìm số liệu GDP để so sánh nhé.

Unknown said...

Trích "Theo tính toán của Người Đồng Hành dựa trên số liệu của Tổng cục Thống kê (GSO), tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam năm 2014 tính theo giá hiện hành đạt 3.937.856 tỷ đồng", nguồn http://ndh.vn/gdp-binh-quan-dau-nguoi-nam-2014-cua-viet-nam-vuot-2-000-usd-20150102104924226p145c152.news. Dự kiến tăng trưởng 6% thì tổng GDP của năm 2015 sẽ là 4,182,003 tỷ đồng. Dựa trên số liệu thu NS của chú Lý thì tỷ lệ thuế phí trên GDP chỉ ở mức 22.88%?

Lý Toét said...

Nguyen Chuong Lee,

Tổng sản phẩm trong nước bình quân đầu người tăng từ 11694 nghìn đồng năm 2006 lên 22778 nghìn đồng năm 2010 (nguồn https://www.gso.gov.vn/default.aspx?tabid=418&ItemID=10879)

TSP năm 2010 quãng 2 triệu tỷ đồng.

Qua 5 năm mà GDP tăng gấp đôi. Có điều gì lụi ở trong đó. Theo quy luật, nếu mỗi năm tăng trưởng 7% thì phải 10 năm sau mới đạt gấp 2.

saycheese1985 said...

ý bác Lý là mấy cái lụi là nằm ở phần "chi phí chìm"?

Unknown said...

Chào chủ nhà, gởi đến Chú lời chúc sức khỏe và trí tuệ. Đọc blog của Chú lâu rồi nhưng không dám có ý kiến, trường hợp này là ngoại lệ. Cháu thấy có gì đó không ổn, dựa trên số liệu thống kê mà Chú dẫn nguồn thì 11694 nghìn tỷ đồng phải tương ứng với 11,694,000 tỷ đồng, tức trên 11.6 triệu tỷ và mức này thôi thì gdp đã là trên 1000 tính tỷ USD. Cháu nhớ có đọc được ở đâu đó câu nói của chính trị gia Anh quốc đại ý là có 3 loại nói dối là "nói dối, nói dối trắng trợn và con số thống kê". Nhờ CHú chỉ ra "ẩn số" trong quy luật tăng trưởng, đọc kỹ hơn về số liệu thống kê thì ai dà ??? Cám ơn Chú đã khai sáng từ hồi biết blog của Chú đến nay, trận trọng.

Lý Toét said...

Sơn Nghiêm,

Con số tớ đưa ra từ TC Thống kê, con số này hợp lý. Đó là GDP per capita tức Tổng sản lượng chia cho 90 triệu dân.

Unknown said...

Chào Chú, cám ơn Chú đã chiếu cố. Cháu e là có sự hiểu lầm, có thể do cháu diễn giải vụng hoặc có vấn đề về đọc hiểu ngôn từ nội dung thống kê (https://www.gso.gov.vn/default.aspx?tabid=418&ItemID=10879).

1) Theo số liệu thống kê nêu trên,
+ Tổng dân số thống kê năm 2011 là 87.860,4 nghìn, tức 87,860,400 người. Năm 2006 ít hơn
+ Tổng sản phẩm năm 2006, trích "Tổng sản phẩm trong nước bình quân đầu người tăng từ 11694 nghìn đồng năm 2006 lên 22778 nghìn đồng năm 2010, gấp gần 2 lần". Hiểu tổng gdp năm 2006 là 11,649,000,000,000,000 đồng, năm 2010 là 22,778,000,000,000,000.
+ Tăng trưởng kinh tế, trích "Tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2006 đạt 8,23%, năm 2007 đạt 8,46%, năm 2008 đạt 6,31%, năm 2009 đạt 5,32% và năm 2010 ước tính đạt 6,78%. Bình quân thời kỳ 2006-2010, tăng trưởng kinh tế đạt 7,01%/năm, trong đó bình quân giai đoạn 2006-2007 đạt 8,34%; bình quân giai đoạn 2008-2010 đạt 6,14% do ảnh hưởng của lạm phát tăng cao và suy thoái kinh tế thế giới." Hiểu, bình quân là 7.01%.

2) Dựa trên toán học mà cháu biết thì
+ Để đăng gấp đôi trong 10 năm thì mức tăng trưởng phải đạt 7.17734626%. Công thức tính là = a(1+7.17734626%)^10 (tạm chấp nhận sai số ở mức 7 số lẻ sau 0, a là số cơ sở ban đầu). Với tăng trưởng 7.01% thì sau năm năm chỉ đạt = 11649*(1+7.01%)^5 = 16,409.11 nghìn tỷ đồng, tức 16,409,110,000,000,000đ.
+ Bình quân GDP/đầu người = tổng gdp/dân số. Lấy dân số năm 2011 làm mẫu, năm 2006 ít hơn thì bình quân đầu người trên năm theo như thống kê phải là 11,649,000,000,000,000/87,860,400 = 132,585,329 đ/người/năm, tương đương 6,314 USD/per/year (tỷ giá ước lượng 1USD = 21,000đ, năm 2006 thấp hơn).

Kết luận:
+ Chích khách Anh quốc có lý, số thông kê là sự nói dối khốn nạn, theo như quan điểm của ông ta, nó là mức nói dối cao nhất, cao hơn mức nói dối trắng trợn.
+ Người làm thống kê vô tình hay cố ý làm nghèo đi kinh tế VN trong mắt thế giới khi mà họ có so sánh với số liệu thống kê của các tổ chức tài chánh thế giới khác.
+ Con số thống kê Chú đưa ra là hợp lý, hợp lý ở đây hiểu là đúng với nguồn đã dẫn. Ở các trường hợp hợp lý khác trong bối cảnh này, Cháu e là có sự hiểu lầm ở đây hoặc là chú giả vờ ngây ngô hoặc là cháu hiểu sai, tính bậy.

Lý Toét said...

Bạn Sơn Nghiêm có bị làm sao không vậy,

"Tổng sản phẩm trong nước bình quân đầu người tăng từ 11694 nghìn đồng năm 2006 lên 22778 nghìn đồng năm 2010"

Bạn lấy con số trên nhân với 1 tỷ người, rồi lại phê bình tớ giả bộ ngây ngô. Là có ý gì vậy.

Bạn có hiểu "bình quân đầu người" là gì không vậy. Khi không bạn gán cho dân số VN 1 tỷ người rồi phê bình người này người kia.

Sao bạn không gúc luôn GDP năm 2010 nó ra con số 1.98 triệu tỷ đồng. Tớ nói khoảng 2 triệu tỷ thì bạn lại không tin.

Hãy học thói khiêm tốn đi đã nhé.

Lý Toét said...

GDP năm 2010 là 1.98 triệu tỷ
GDP năm 2015 bạn tính thành 4 triệu tỷ, tức tăng gấp 2 lần

Theo lý thì muốn tăng gấp 2 trong 5 năm liên tục thì mỗi năm phải tăng trưởng 10%. Trong khi thực tế 5-6%.

Nghĩa là nếu lấy chuẩn năm 2010 là 1.98 triệu tỷ thì con số 4 triệu tỷ vào năm 2015 là có vấn đề.

Unknown said...

Chào Chú,

Xin lỗi vì sự cẩu thả. Cháu có vấn đề về đọc hiểu. Cháu chỉ thành thật với nhận thức của bản thân, có lẽ vì ngộ nhận nên biến thành thiếu khiêm tốn. Cháu muốn làm rõ ý Chú nhưng lại thành ra mịt mù, cụ thể
+ Số liệu tăng GDP bình quân từ 2006-2010 cũng có vấn đề.
+ Năm 2006, bình quân đầu người (bqdn) là 11694 nghìn thì với mức tăng 7.01% thì sau 5 năm bqdn chỉ đạt 16,409 nghìn, không thể là 22778 nghìn đồng. Tính trên tổng GDP thì số tăng trưởng còn ấn tượng hơn vì tỷ lệ tăng trưởng dân số (sinh/chết) của VN trong 5 năm đó là dương.
+ GDP năm 2015 lại tăng gấp đôi 2010 mà GDP năm 2010 cũng tăng gần gấp đôi với 2006 nên con số thống kê ngày càng là đáng ngờ, sai số có vẻ càng lớn.
+ Cháu kiểm tra và tin sự tổng kết của Chú (Trích "Qua 5 năm mà GDP tăng gấp đôi. Có điều gì lụi ở trong đó. Theo quy luật, nếu mỗi năm tăng trưởng 7% thì phải 10 năm sau mới đạt gấp 2".), chỉ là khi đọc nguồn thống kê chú dẫn thì thấy cũng có sai số nên muốn làm rõ thêm.

Mong Chú và các bạn đọc bỏ qua sự cẩu thả, tắc trách của cháu.

wet blanket said...

tại sao B thích bán xăng E5 vậy?

Tonythanh2012 said...

Em hiểu là: Sản phẩm cồn luôn luôn có đầu ra và được bao tiêu với giá 14.000. Chênh lệch sản xuất và giá bán là 7.000. Nhà máy Đại Việt sản lượng 70 triệu lít cồn/năm, có nghĩa là họ lợi nhuận 70.000.000x7.000 = 490 tỷ/năm. Và phần lợi nhuận này doanh nghiệp của ai đó hưởng lợi. Phần thiệt hại của ngân sách nhiều hơn một chút x 5 nhà máy, phần thiệt hại đó sẽ phải tăng thuế xăng dầu để bù đắp lại, người tiêu dùng lại bị thiệt hại mà hưởng lợi lại là nhóm khác. Không biết em hiểu có đúng không.

Lý Toét said...

Bạn Thanh hiểu sai rồi,

Giá xăng nhập chưa thuế là 7000 đ, trong khi giá cồn đã 14,000. Ngân sách "thiệt" chỗ này thì sẽ lấy chỗ khác bù.

wet blanket said...

Ý mụ Lý (cả spirit), là các bạn cũng mua 1 lít xăng nhiêu đó tiền, thì mua luôn A92 thay vì E5, sẽ tốt hơn

Cụ thể: mua E5, các bạn "đỡ" 500 đồng so với A92, nhưng làm NN "lõm" 850 đồng (500+350), đương nhiên phần "lõm" đấy NN sẽ bắt các bạn (dân Lừa) bù bằng "cách khác" mọi nhẽ, kết lại bạn "lõm" mẹ 350 đồng khi mua lít E5 so với A92.

Tôi thắc mắc NN được lợi gì khi bán E5 thay cho A92? hay E5 chỉ đơn giản là trò kích cầu? Gần đây bỏn còn dự định thay thế toàn bộ A92 bằng E5

Lý Toét said...

Chăn Ướt,

Nghĩ xa hơn chút đi, thay thế RON 92 bằng E5 là một biện pháp chống hàng lậu. Sẽ tiến tới cấm nhập xăng 92 luôn. Ai buôn bán, tàng trữ xăng 92 sẽ được xem là trốn thuế, là phạm pháp.

wet blanket said...

Tôi kiến thức hạn, nên tầm nhìn hẹp

Vầy mới theo học mụ chớ hehe

Tonythanh2012 said...

Thầy Lý gợi mở thêm một chút đầu mối giúp em với, em nghĩ nát nước mà vẫn chưa thẩm nổi ý của bài viết. Mọi việc không chỉ đơn giản là Nhà nước chịu thiệt và tìm cách thu ngân sách từ nguồn khác. Nó là cả một cơ hội kinh doanh lớn, tmt.

wet blanket said...

thường thì bài biên của mụ Lý không mang tính định hướng theo ý chí riêng nào cả, chỉ là bày sẵn ra để người đọc tự tư duy vận dụng, vậy nên đừng cố hiểu "ý" của bài viết

chỉ khi không ai nghĩ ra gì hay ho, hay có người cùng suy nghĩ, thì mụ ý mới thà còm dẫn dắt

đến đây tôi cũng chưa nghĩ thêm được gì nên thôi đành ngồi hóng các cao thủ

Unknown said...

http://news.zing.vn/8-tinh-thanh-phai-bo-ban-xang-RON-92-tu-thang-6-toi-post619785.html
Vậy dán nhãn xăng E5 cho xăng RON 92 thì vẫn thất thu như thường, lại thêm nguồn thu cho quản lý thị trường đi giám định xăng.

Unknown said...

Cồng 51 của bác Lý đã nói rõ cả rồi, khi anh độc chiếm kênh phân phối thì anh có thể tùy tiện thao túng thị trường, như vàng 1 chũ 2 chữ vừa xảy ra, và người dùng cuối sẽ chịu mọi phí tổn!

Lý Toét said...

@ Thanh,
Tớ mới nghĩ tới đó. Xin mời mọi người nghĩ thêm.
Nhà nước "chịu thiệt: nghĩa là có gì trong đó.

Cộng thêm nghị định mới cấm 8 tỉnh thành (quan trọng nhất nước) được bán xăng RON 92.

saycheese1985 said...

Như thầy Lý đã khai sáng, B xưa nay ko bao giờ chịu thiệt, nên chỉ là bỏ con săn sắt (trong ngắn hạn) để bắt con cá rô (trong trung dài hạn).
Trong tình hình mọi khoản thu đều có nguy cơ teo lại, nở khoản nào hay khoản đó.
Mở dc đường máu, nhằm tăng thu, sẽ là kim chỉ nam cho mọi hành động của B :)))))

Gia Ngua said...

Bài biên hay quá thưa Các Mác toét hói.

Mr Tran said...

Thưa cụ Lý, xin cụ tư vấn cho cháu vấn đề này.
Cháu đang tính làm 1 trại heo nuôi gia công cho công ty C.P. Quy mô tối thiểu là 500 con, đầu tư khoảng 700 triệu. Theo 1 người quen của cháu thì heo thịt cty CP xuất khẩu tiểu ngạch qua Trung Quốc khoảng 50% sản lượng. Nhưng cháu thấy TQ trong tương lai là sẽ vỡ trận về kinh tế và ảnh hưởng đến đầu ra của CP. Cộng thêm những vấn đề chính trị giữa TQ và VN luôn có nhiều biến động. Vậy theo cụ cháu có nên tiếp tục ý định mở trại không ? Cháu cảm ơn cụ !

Tonythanh2012 said...

Trong bài viết có các số liệu mà Thầy Lý đã chỉ ra. Sử dụng các con số đó, em tính được: hiện nay mỗi lít xăng E5 ra thị trường NN thất thu 850đ. Khi lệnh bắt buộc sử dụng xăng E5 thì NN để giá xăng E5 lại giá cũ, vậy thất thu 350đ. Vị chi một lít cồn ra thị trường NN thất thu 7.000đ. Một lít cồn sản xuất ra hết 1/2 lít nhiên liệu, hết 7.000đ nhiên liệu, NN thu lại 3.500đ. Vị chi thất thu 3.500đ cho một lít cồn. Một lít cồn bằng 20 lít xăng, vậy chỉ cần bán xăng E5 tăng thêm 3.500/20 = 175đ/lít là lấy lại đủ ngân sách.

Nhưng em thấy chính sách này lợi nhiều hơn hại. Thống kê của PVOIL tổng công suất sản xuất cồn là 635 triệu lít, tương đương 4.400 tỷ tiền xăng không phải nhập khẩu, giảm nhập siêu. 635 triệu x 7.000 nguyên liệu bằng 4.400 tỷ tiền ngũ cốc, tương đương 12.300 hộ gia đình thu nhập tầm 300 triệu/năm có thu nhập đều đặn, tương đương 36.900 người có việc làm ổn định nhờ trồng sắn, trồng mía.

Em nghĩ là lợi kép Thầy Lý ah, mà có lợi cho mọi người. Bắt buộc 8 TP lớn dùng E5 trước mắt là biện pháp cân bằng lại kinh tế vùng sâu và thành thị. Bóp cổ mỗi người TP một chút, đưa dòng tiền đó chạy về nông thôn, vừa ổn định kinh tế vùng xa, tránh di dân lên TP. Nông dân có việc làm cũng đỡ tệ nạn hơn.

Đôi điều bày tỏ, mong Thầy Lý khai sáng thêm.

buaquaqua said...

Không biết xăng E5 có an toàn cho hệ thống dẫn nhiên liệu cho các xe cũ không? Hy vọng, khi áp dụng bắt buộc cho 8 tỉnh thành có mật độ xe cao nhất, số xe sẽ sụt giảm đột biến do bà hỏa!? Mà còn phương án xử dụng xăng A95 thì sao?

Lý Toét said...

Tuyen Tran,
Kinh tế TQ suy giảm nói chung không ảnh hưởng mấy đến nhu cầu tiêu thụ thịt heo của họ.

Nuôi heo, cần chú ý đến 2 vấn đề:
- tính khấu hao. Mặc dù tự bỏ vốn như phải tính giá tương đương giá đi vay.
- khâu tạo giống chiếm kha khá trong giá thành heo thịt. Nên càng tham gia sâu vào khâu này càng tốt.

Lý Toét said...

Thanh tính toán rắc rối nhỉ,

Sao không tăng giá xăng lên 850đ mỗi lít thì khỏi sợ thất thu NS.

Còn làm nông giồng mía thì nông dân có kinh nghiệm nhiều với các nhà máy đường.

Lý Toét said...

Bựa quá,

Nhớ cách nay mấy năm, xảy ra "cháy xe" hàng loạt. Hoặc chi tiết cao su trong hỏng bình xăng con. Là do thử nghiệm xăng cồn đấy.

buaquaqua said...

Đúng đó, Thầy Lý! Xin lỗi Thầy hôm qua nhà cháu còm trống không, mong Thầy lượng thứ!

buaquaqua said...

Nhà cháu nhận thấy là: xe cũ, xe mới, xe ô tô, xe máy đều cháy hết. Do đâu? Do nhiên liệu! Vậy nên, cacc chỉ nên đổ 1 cây xăng và tốt nhất là cây xăng petro nhé (cây chính chủ, not cây đại lý). Vì ít dám pha trộn, ít dám đong điêu v.v lợi nhuận mọi nhẽ!

nium said...

Có một lần tui đổ xăng E5 cho xe gắn máy chạy thử, thấy hao xăng quá trời. Hao cỡ 20% nên rút cuộc chẳng tiết kiệm được gì.

Theo tui một cái tai hại nữa là các cây xăng bán xăng E5 ế sẽ phải trữ xăng E5 trong các bồn chứa dưới đất một thời gian dài. Ethanol hút ẩm, tạo ra nước trong xăng làm xe khó nổ máy.

Mr Tran said...

Cháu cảm ơn cụ Lý đã tư vấn cho cháu!

unclekim said...

Không lẽ xăng E 5 có liên quan đến bình chữa cháy bắt buột trong xe hơi sao thầy Lý?

Unknown said...

Idol của Mèo trượt VIetnam Idol rồi. Sao Mèo cứ tưởng là chắc chắn nhờ.
Bác Lý cho MÈo hỏi tình hình bộ tam mới lên thế nào? Mèo cũng quan tâm chính chị chính em một tí.

Lý Toét said...

Ai cũng như ai thôi, em ơi. Họ chỉ chịu trách nhiệm trước cấp trên, trước đồng đảng của họ, mà không có nghĩa vụ gì với quần chúng hay cán bộ cấp dưới.

Unknown said...

Chóng fụ tại vị thì thầy Lý đã đưa ra nhận định từ lâu rồi. Nhiều người cười thầy Lý, chắc giờ tự cười mình. Phục thầy Lý sát sạt.

Beginner said...

Hi anh Lý (not Toét),

Tôi hóng blog anh suốt dưng ngu nên đéo dám còm mấy hehe. Ethanol fuel và electric car là tương lai mẹ, Bê theo đuổi hướng ethanol có gì hok tốt hở anh Lý?

Giá vốn để sản xuất xăng ethanol cao vãi đái. Nếu tính theo công thức = Giá xăng nhập khẩu + thuế nhập khẩu + thuế môi trường + thuế GTGT + phí bình ổn + Lợi nhuận định mức => Lừa cắn cứt ngai và lun đéo lói nhiều.

Tôi mần cắn lìu tìu, thấy giá xăng giảm mà chi phí vận chuyển hàng hóa nội địa Lừa hok giảm mấy. Bùn bùn là.

Mong 1 ngài mời anh 1 chai beer Saigon nhé, hehe anh đéo ưng cũng hok sao

Lý Toét said...

Fan QingJun,
Tại mọi người không hiểu bản chất chính trị VN nên cứ hóng rồi đoán già đoán non.

Beginner,

Tớ phân tích rồi, cồn hiện đắt gấp 2 xăng, trong khi xăng cồn hiệu suất kém hơn xăng thường.

Giá cả là do cung cầu và giá thành quyết định. Giá xăng, đặc biệt là giá dầu DO hạ, nhưng các chi phi khác không hạ mà lại còn tăng.

Khi nào có dịp.

Lý Thông said...

Chào anh Lý và cacc !
Hôm qua tôi có gửi đến anh Lý chút quà nhỏ chúc tết không biết anh Lý đã nhận được chưa ạ ?
Nr 3CE79604B6646132P

Lý Toét said...

Lý Thông,
Có phải là người đến từ Warsovie?

Cảm ơn các bạn đã gửi quà chức Tết:
- Lý Thông
- Củ Chuối
- Người đến từ Ba Lan
- Người ở Biên Hòa
- Ếch Ngồi Đáy Giếng

Và,
- Chiến
- Tiểu Tinh Bông (Chăn Ướt)
- Đào Lộn Hột
- Vương Chí Sình
- Linh
- Oai Vú

Unknown said...

Chúc Thày Lý năm mới mạnh khỏe, may mắn, thành công và hạnh phúc.

Lý Toét said...

Chúc mừng năm mới,

Chúc toàn thể các thành viên và gia đình Sức khỏe, Sự bình an và Hạnh phúc.

Lý Thông said...

Kính chúc anh Lý và gia đình một năm an bình, thịnh vượng, viên mãn !

Unknown said...

Xăng lại hạ rồi. Cũng lâu rồi không thấy anh Lý Toét nói đến xăng dầu và tình hình kinh tế nói chung.
------------------------------------------------
Vé máy bay Vietnam Airlines: Vietnam Airlines, Đặt vé Vietnam Airlines uy tín bay khắp 5 Châu với hơn 800 chuyến bay mỗi ngày cho các hành trình xuyên suốt nội địa và quốc tế.

Xem thêm về Vietnam Airlines: Giá vé máy bay Vietnam Airlines | Săn vé máy bay giá rẻ Vietnam Airlines | Lịch bay quốc tế Vietnam Airlines

Unknown said...

Năm mới chúc bác Lý và các thành viên mạnh khỏe, vui vẻ, an khang thịnh vượng!

Có đợt không vào được blogspot, cả điện thoại luôn. Chắc hết đại hội, các anh IT lại mở.
Bác Lý nói ai cũng như ai đúng. Nhưng mỗi cá nhân cũng có khác chút chút chứ nhỉ.

Vụ xăng Ethanol, chủ trương đưa ra từ 2007, chắc hồi đó giá xăng đắt hơn cồn. Đáng lẽ ra theo lộ trình từ 11/2015 các thành phố lớn là phải bán toàn bộ xăng cồn nhưng do giá xăng hạ thấp hơn cả cồn, giá thành xăng cồn còn đắt hơn xăng dầu.Các bên bán xăng cũng nói giờ chỉ có mệnh lệnh hành chính, thay thế toàn bộ Ron92 bằng E5 thì may ra mới có thể áp theo lộ trình.
Đợt rồi có tăng thuế xuất khẩu sắn, rồi lại giảm thuế nhập khẩu Ethanol để bù đắp sản xuất thiếu trong nước.
Nhưng nếu giá xăng dầu vẫn giữ ở mức thấp, rồi thuế nhập khẩu xăng dầu từ ASEAN cắt xuống bằng 0 thì trừ phi áp mệnh lệnh hành chính, còn lại lộ trình sang E10 từ 2017 chắc khó thực hiện được.
Có điều Mèo không hiểu, liệu xăng sinh học thì có thân thiện với môi trường hơn không nhỉ? Các công ty ô tô cũng quan tâm đến vụ xăng này của Việt Nam, chắc có ảnh hưởng đến thiết kế xe chăng?

Lý Toét said...

Em Mèo,

Năm 2007, giá xăng rẻ hơn bây giờ.
Quy luật kinh tế VN là: giá nội địa bao giờ cũng đắt hơn giá nhập khẩu và giá cồn thì luôn luôn cao hơn giá xăng.

Chiến dịch dùng xăng cồn thay thế xăng thường chỉ để chứng tỏ chủ trương đầu tư sản xuất cồn trước đây là đúng.

Cồn có đặc tính háo nước nên sẽ hút hơi ẩm ngoài không khí gây đọng nước trong bình xăng của các xe đời cũ. Xe đời mới có hệ thống hoàn hơi xăng, tương đối kín với không khí bên ngoài.

Cồn đốt một mình nó thì sạch, nhưng trộn chung với xăng thì chưa chắc.

Unknown said...

nhờ chủ trương xăng cồn chắc a dua theo Brazil chăng (nghe đâu bảo Brazil còn có cả E100???)
các bác trồng sắn đi.
Có phải dùng E5, E10 thì có vẻ đang thân thiện với môi trường không nhỉ?
2007 xăng rẻ hơn bây giờ vì tỷ giá thấp hơn, thuế thâp hơn, nhưng Mèo nghĩ lúc đó cồn rẻ hơn xăng.
Tuy có chủ trương dùng E5, E10 nhưng mấy nhà máy sx Ethanol cũng đang vật vờ, chỉ có mỗi BSR là còn hoạt động cầm chừng à.

Lý Toét said...

Em Mèo,
Ủ ngô, khoai, sắn không thể thành cồn nếu không chưng cất nó. Để chưng cất được 1 lít cồn phải tốn bao nhiêu củi lửa. Nên việc dùng xăng cồn để chống ô nhiễm là chuyện khôi hài.

saycheese1985 said...

bác Lý nói làm e nhớ có những lập luận phản bác bọn làm solar panel và wind tower và turbine hay những thứ liên quan renewable energy khác rằng thì là mà bọn bậy có tính phần fossil fuel dùng để sx ra mấy thứ đó ko. Global warming, tới giờ, vẫn còn là trò chơi mà yếu tố chính trị nhiều hơn KH, e thấy vậy.

Lý Toét said...

Saycheese,
Bọn giàu nó có lý của nó. Chúng mua năng lượng với giá cao để giữ môi trường nước chúng sạch. Còn công đoạn chế tạo thì xảy ra ở TQ "công xưởng của thế giới".

saycheese1985 said...

XH loài người, trải qua mấy nghìn năm, chung quy cũng mạnh vì gạo bạo vì tiền, bao giờ cũng có những thằng mới nổi muốn bật những thằng đã thành danh. Nhưng những thằng nghèo như USSR xưa hay TQ giờ, làm sao mà lật dc US dollar hay Euro để trở thành reserve currency, mà ko dùng war :))))

Lý Toét said...

Thằng giàu hơn không vài vì bật được thằng giàu trước, mà là nó có tài nguyên nổi bật, đặc biệt là tài nguyên công nghệ.

Thực tế, kẻ gây chiến thường mạt sau chiến tranh. Cho nên gây chiến không phải con đường làm giàu.

Unknown said...

Bác Lý giải thích giúp Mèo vụ này với.
http://cafef.vn/vi-mo-dau-tu/pvn-kien-nghi-giam-thue-nhap-khau-dau-diesel-va-xang-may-bay-20160222085812266.chn
sao xăng dầu Dung Quất lại chịu thuế nhập khẩu? Có phải thuế nhập dầu thô do dầu khai thác ngoài biển Đông là của Nga không?
Dung Quất đang kêu tồn kho do xăng dầu từ ASEAN & HQ đang được ở mức thuế 10%.

Lý Toét said...

Em Mèo,
Dầu khai thác được ở Biển Đông là dầu chua, bán đâu không rõ. Còn dầu Dung Quất nhập khẩu dầu ngọt từ Trung Đông.

saycheese1985 said...

Em nhớ có đọc đâu lại nói ngược lại bác, tức dầu VN là ngọt, Arab là chua, nên DQ ban đầu thiết kế lọc dầu ngọt, nhưng xây xong dầu ngọt ít nên phải modify lại lọc chua thành ra cứ phải bào trì hoài.

Unknown said...

mong được đọc thêm bài viết của anh!
------------------------------------------
"Số hóa truyền hình là một bước tiến lớn của ngành công nghiệp truyền hình, được Chính phủ đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để phát sóng và tuyên truyền đến người dân đang sinh sống tại 63 tỉnh thành Việt Nam.
Để xem truyền hình số mặt đất, liên hệ Kingtek để mua đầu thu DVB T2:
Tổng đài hỗ trợ: 08 7303 1368 | Hotline: 0909 480 368
Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Kingtek
63 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình.

Xem thêm:
Thiết bị thu phát sóng truyền hình mặt đất
Danh sách các kênh thu được từ đầu thu kỹ thuật số
Anten chuyên dụng dùng cho đầu thu DVB T2"

Lý Toét said...

Saycheese,

Tìm tài liệu xem lại đi nhé. NM Dung Quất không có khả năng lọc dầu chua. Muốn làm được phải đầu tư thêm 2 tỷ đô nữa.

saycheese1985 said...

hi bác Lý, vậy đúng là chĩ lọc dầu ngọt VN, nhưng giờ dầu VN cạn, phải nhập dầu chua từ Arab, nên mới ra project 1.82 tỉ nhằm lọc dầu chua.

tử thần đen said...

Vụ 3 con Âu Bương hy sanh anh dũng khi du lịch thác Datanla ở Lamdongcho đag đốt nóng truyền thông trong và ngoài nước, cả lề trái lẫn lề fải, đọc báo đảng thì tôi thấy tụi nó aka bọn quan chức ngành du lịch lamdongcho đang lấp liếm chối tội đổ trách nhiệm cho nhau theo đúng đặc trưng tập quán Giùn, có con Giùn còm đổ lỗi ngược cho 3 con Bương tèo do chủ quan bất cẩn ko tuân thủ quy định an toàn đéo jì bla bla rồi còn đi chui hahaha, đi chui là con huongdanvien Giùn bất lương dụ 3 con Bương đi cơ mà

Mụ Toét có bình luận jì vụ này ko, tôi thì nghĩ sau vụ này ngành du lịch Giùn sẽ hứng chịu thiệt hại lớn, lượng du khách quocte đến sẽ jảm sâu hơn nữa, Giùn sẽ có tên trong dangsach đen những điểm đến nguy hiểm nhất thejoi, lượng du khách quocte đến Giùn sẽ jảm sâu, doanhthu mảng dulịch Giùn sẽ tụt dốc ko fanh hahaha đáng đời bọn làm du lịch Giùn vốn đã ko thể xấu hơn đc nữa trong mắt quocte

Lý Toét said...

Đen,
Việc kể trên, tớ đánh giá thế này:

- Người biết chuyện thì chết rồi. Những người biết ít nhất thì bàn tán nhiều nhất.
- Như mọi ngành kinh tế khác, ngành du lịch cũng không ngoài quy luật, không muốn có nhiều thu nhập.

Bản chất của dịch vụ du lịch là: Bán văn hóa sở tại. Văn hóa xứ này thì có gì đáng tiền. Khách đến chỉ để thỏa mãn tò mò nên thường không quay lại lần 2.

10% GDP của Pháp đến từ du lịch, 17% GDP của Hy lạp cũng.

tử thần đen said...

Người biết chuyện chết rồilà sao mụ Toét, con huongdanvien đi cùng 3 con Bương vẫn sống nhăn răng, đang lấy lời khai mà, dĩ nhiên nó sẽ khai man rồi. Ko lẽ con huongdanvien đó cũng ko biết chuyện nốt

Còn ngành kinhte nói chung và ngành du lịch nói riêng ko muốn có nhiều thu nhập là sao mụ Toét, tôi chưa hiểu, câu này mụ Toét nói là đúng cho Lừa hay cho toàn thế jái

Lý Toét said...

Đen,
Nghe không bằng Thấy, Thấy không bằng người ở đấy. Bọn HD với mấy con sống sót kia cùng lắm chỉ "thấy".

Báo chí lúc thì nói vượt thác, lúc thì nói tắm, tùy thuộc vào sự công bố của Cam.

Câu nhận định trên áp dụng cho Lừa, lúc nào cũng đúng. Thí dụ: lúc gạo giá cao thì cấm bán, với chiêu bài "an ninh lương thực".

Unknown said...

Bác Lý cho Mèo hỏi với,
Cái dự thảo trích lập quỹ dự phòng rủi ro môi trường cho các công ty khai thác, thăm dò, tìm kiếm dầu phải trích 0,5% trên doanh thu bán hàng. Trong đó còn yêu cầu các công ty phục vụ cho hoạt động này, kể cả sản xuất, kinh doanh xăng dầu, hóa chất, sử dụng tàu biển vận chuyển,....

http://www.mof.gov.vn/webcenter/portal/btc/r/cd/dtvb/ctdtvb?id=11685&_afrLoop=13025800270159942#!%40%40%3F_afrLoop%3D13025800270159942%26centerWidth%3D0%2525%26id%3D11685%26leftWidth%3D100%2525%26rightWidth%3D0%2525%26showFooter%3Dfalse%26showHeader%3Dfalse%26_adf.ctrl-state%3D16dykqqae_4
http://petronews.vn/tin-tuc/nang-luong/xang-dau/8262/xang-dau-se-co-them-quy-du-phong-rui-ro-moi-truong.html
Trời đất thế giá xăng sẽ đội thêm nữa?

Lý Toét said...

Em Mèo hình dung quỹ này là quỹ bình ổn trá hình, mà thôi. Chúng sẽ chia nhau tiêu hết sạch.

Ai mượn chúng "bình ổn".

MBTrading said...

Nhà báo Mạnh Quân vừa cho đăng 1 bài trên dan tri về một vụ VN bị hố trong việc ký kết thuế xuất xăng dầu với Hàn Quốc...điều ngạc nhiên là các comment trên FB MQ thể hiện sự khoái chí khi nghe tin VN bị thiệt hại he he he

spirit said...

Dear thầy Lý,
Mấy hôm nay các báo lá cải loan tin về việc các khách hàng vay gói 30000 tỷ để mua nhà sẽ không được hỗ trợ lãi suất kể từ sau ngày 01 tháng 06 năm 2016
http://vietnamnet.vn/vn/bat-dong-san/293111/khach-vay-goi-30-000-ty-lo-lang-khi-biet-tin-du.html
Không biết thầy Lý có thông tin về tỷ lệ của gói này đã được giải ngân? Phải chăng NHNN đã bắt tay với các tổ chức tín dụng để cho người dân vào rọ?

Lý Toét said...

Thông lệ tập quán tài chính thế giới, lãi suất dài hạn thì cố định, còn lãi suất ngắn hạn thay đỏi tùy theo chính sách tiền tệ của NH Trung ương.

Xứ Lừa, cái gì cũng khác người.

spirit said...

Dear thầy Lý,
Đọc bài báo này mới thấy tình trạng khó khăn của ngân sách, cũng như sức ép lên điều hành kinh tế của chính phủ
http://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/293720/ai-nuoi-petrovietnam-vuot-can.html
Không biết dân Việt sẽ được tăng thêm các loại thuế, phí nào?

Unknown said...

Mèo nhớ đợt có dịch COV-MERS, có bàn về tỏi hay dấm tỏi gì đó. Hôm nay có đọc trên fb một bài như thế này, nói uống dấm tỏi buổi sáng chữa bệnh tim, các bác cho Mèo ý kiến? Mèo phân vân uống trước ăn liệu có bị đau dạ dày?
https://www.facebook.com/profile.php?id=100006731792412&fref=nf

Lý Toét said...

Spirit,
Sắp tăng thuế xăng lên 1 ngàn đồng mỗi lít. Cụ thể là thuế môi trường từ 3000 lên 4000.

Em Mèo,

Dùng thuốc ăn thua phải có lòng tin. Nhưng nếu nghi ngại thì em có thể đi xét nghiệm. Nếu thấy bất thường thì ngưng.

Tớ thì không tin dấm tỏi. Còn bài rượu tỏi thì đã có từ 4000 năm ở Ai Cập.

Nguoi Ha Loi said...

Em kính chào bác Lý. Mọi hôm thi thoảng chạy qua nhà bác nhưng chỉ thập thò không để ý. Hôm lay có Chăn Ướt bên nhà Trung Tướng xúi dục đọc lại mấy bài của bác Lý, thật là như mắt được rửa xong, sáng hẳn ra! Thế mới là giải ảo về kinh tế vĩ mô chứ!
Kính chúc bác sức khỏe và chăm chỉ khai sáng cho chúng em thêm nha!

Lý Toét said...

Welcome Người Hà Lội,

Nguoi Ha Loi said...

Bác Toét cho em hỏi cái này. Nếu dùng năng lượng tái tạo aka từ rác thải ra để chưng cồn, một công đôi việc, thì có giải quyết được bài toán giá thành của ethanol không? Ở VN em biết có một công ty chuyên cung cấp năng lượng thu từ rác thải (công nghiệp, dân sinh và sinh khối) cho các lò hơi và máy phát điện. Tháy bẩu họ đã có 30 khách hàng rải rác trên toàn quốc rồi. Rác sinh khối ở Brazil thì chắc nhiều vô số kể nữa. Tất nhiên ở VN chắc muốn làm Ethanol phải có sự ủng hộ của CQ nữa, chẳng phải ai muốn là được.

Nguoi Ha Loi said...

Câu hỏi thứ hai, là Trugn Quốc có giống của Việt Nam theo kiểu nhà nước rút thu nhập thực của người dân thông qua các thuế phí (như xăng dầu) và in tiền gây lạm phát (cũng là rút thu nhập của dân), để lấy tiền mở rộng đầu tư công không? Hay là Thị trường CK của TQ làm chức năng huy động vốn của dân cho mấy công ty nhà nước đã quá đủ rùi?

Nguoi Ha Loi said...

Em tự trả lời cầu 1 vậy. Chắc là phụ thuộc vào công nghệ. Phải có công nghệ mới thì mới có thể rút giá thành Ethanol xuống ngang giá xăng nhập chưa cộng thuế phí, chứ còn chỉ dùng nhiên liệu tái chế vẫn chưa ddue kéo giá thành ethanol xuống mức đó đâu nhỉ?
Còn câu 2, chắc lúc nào rảnh phải đi tìm xem tỷ lệ nợ công của CP Khựa so với GDP nhẻ?

Lý Toét said...

Cảm ơn em Lội,

Sử dụng biogaz từ phân hủy rác thải để cất cồn đặt ra 2 vấn đề:

1. Biogaz có tính acid, có nguy cơ ăn mòn, không biết có thích hợp để cất cồn không.

2. Dùng biogaz để nấu cồn thì lại làm hụt nguồn cung cho lãnh vực đang sử dụng biogaz. Nói cách khác, bán biogaz cho nơi nấu cồn thì mất doanh thu từ nơi tiêu thụ biogaz khác.

Biogaz cũng bán được lấy tiền chứ không phải cho không để nấu cồn.

Lý Toét said...

Câu hỏi thứ 2 của em rất hay nhưng đáp án lại không chính xác. Xin nhắc lại 2 điều căn bản:

Lương thấp thể hiện năng suất lao động thấp. Nhắc lại, năng suất ở đây là năng suất của toàn nền kinh tế. 50% giá trị gia tăng của một đôi giày made in China phát sinh tại thị trường Mỹ, trong khi NSLĐ của 1 thợ giày riêng biệt Mỹ thua thợ TQ.

2. Cơ cấu phân phối GDP không ảnh hưởng tới lạm phát. Thậm chí, thuế nặng quá gây ra giảm phát.

Kat Kat said...

Thầy Lý, Kat chưa hiểu ý của thầy. "NSLD của 1 thợ giày riêng biệt Mỹ thua thợ TQ" có phải là thợ TQ sản xuất ra nhiều sản phẩm hơn thợ Mỹ trong cùng một khoảng thời gian làm việc không ạ?
Mong thầy giải đáp giúp.

Lý Toét said...

Kat,
Xín sửa lại thành "Lương thấp thể hiện năng suất lao động thấp. Nhắc lại, năng suất ở đây là năng suất của toàn nền kinh tế. 50% giá trị gia tăng của một đôi giày made in China phát sinh tại thị trường Mỹ, trong khi NSLĐ của 1 thợ giày riêng biệt Mỹ có thể thua 1 thợ TQ."

Thông cảm type đtdđ nó dở vậy đó.

Nguoi Ha Loi said...

Cảm ơn Thày Lý. Những gì Thày viết về kinh tế đều rất sâu sắc và rất hay.