Wednesday, March 22, 2023

KHOA HỌC THƯỜNG THỨC - XE HƠI CHẠY PIN

 






Xe hơi chạy pin có lợi thế so với xe máy nổ là động cơ điện điều khiển động lực linh động hơn. Hay nói cách khác nhà chế tạo làm ra chiếc xe điều khiển được như ý muốn và có độ trễ ngắn tới mức người lái khó nhận ra. Tài xế mê tốc độ sẽ bị mê hoặc bởi gia tốc của nó, là yếu tố mà động cơ đốt trong và hộp số phải được cải tiến mất cả trăm năm.

 

Bộ điều khiển điện tử hoạt động như thế nào thì người lái hoàn toàn không biết được. Nghĩa là bộ điều khiển có tin cậy hay không thì thời gian mới trả lời được.

 

Nguồn năng lượng của xe là bộ pin cũng là một bí hiểm nữa. Tải trung bình của xe có công suất tính bằng hàng chục kilowatt nên việc giải phóng năng lượng là một vấn đề cần lưu tâm. Do công suất lớn nên điện áp pin phải lớn. Thông thường điện áp pin các dòng xe du lịch là 350-450V, cá biệt Porche Taycan có điện áp 800V; các dòng xe tải (xe bus) là 1200-1600V.  Tuy pin nuôi bộ phận điều khiển chỉ có điện áp 12V nhưng dù sao nó vẫn nối với hệ thống cao áp kia.

 

Vì thế mà các nhà chế tạo khuyến cáo tuyệt đối không được tự sửa phần liên quan tới điện bất cứ hình thức nào, nhất thiết phải gọi cứu hộ.

 

Động lực của pin phụ thuộc vào điện trở trong của nó. Pin có điện trở trong nhỏ mới có tỷ suất công hữu ích cao mà ít bị nóng. Pin có điện trở trong càng nhỏ thì càng mắc tiền. Nhà sản xuất muốn hạ giá thành, tăng lợi nhuận thì sẽ ráp loại pin có điện trở trong cao.

Tóm tắt ý chính:

-       Điện áp của xe điện rất cao, ở mức nguy hiểm

-       Độ tin cậy của bộ điều khiển thì hên xui, phụ thuộc nhà sản xuất

-       Pin rẻ tiền thì nhiều nguy cơ khách trên xe và tài xế phải nghỉ quán cà phê hoặc ngồi ghế hoặc nằm võng

 

Chạy xe máy nổ đã phải học rồi. Chạy xe pin còn phải học nhiều hơn nữa.

No comments: