Thursday, April 21, 2011

Những nghề vàng son sẽ vào dĩ vãng

1. Dịch vụ điện thoại đường dài
Điện thoại đường dài có đặc điểm là vị trí địa lý càng xa thì càng đắt. Lão làng trong nghề là đại gia AT&T xứ Mẽo. Cước điện thoại quốc tế phụ thuộc quan hệ giữa các nhà nước với nhau. Cước gọi qua lại giữa các quốc gia càng không thân thiện thì rất đắt.

Ngày nay do có nhiều phương tiện liên lạc khác, quan hệ giữa các nước hòa hiếu hơn và nhất là kỹ thuật internet được phổ biến rộng rãi, doanh thu điện thoại đường dài giảm hẳn và có nguy cơ không có lãi trong tương lai gần.

Thu nhập trong ngành khai thác điện thoại đường dài giảm 55% trong 10 năm qua và dự kiến sẽ tiếp tục giảm 35% trong 5 năm kế tiếp. Hiện tại và trong tương lai không xa nữa, điện thoại di động sẽ thay thế điện thoại hữu tuyến.

2. Nghề phát hành băng đĩa
Nguyên lý của nghề này là mua show riêng, quay phim hay ghi âm rồi phát hành hàng loạt. Giới thương mại gọi là Mua sỉ Bán lẻ một chương trình văn nghệ.

Ký thuật số mỗi lúc một cao, RIP một đĩa DVD trong chưa đầy 30 phút rồi phát tán lên internet là nguyên nhân gây phá sản cho nghề này. Trong 10 năm qua doanh thu nghề này sụt giảm đến 76%. Hải ngoại từ chỗ có hàng trăm trung tâm băng đĩa nhạc, đến nay số trung tâm ấy không vượt qua số lượng ngón tay trong một bàn tay.

3. Nghề in tráng phim ảnh hay kỹ thuật phòng tối
Mới 10 năm về trước máy chụp hình phim còn phổ biến, kỹ thuật in tráng tự động minilab tuy không đẹp bằng thủ công nhưng được cái nhanh - nhiều - tốt - rẻ nên đạt thịnh vượng khi ấy. Đến nay máy chụp hình digital compaq còn rẻ hơn một máy chụp phim và ai cũng có thể in được ảnh bằng máy in màu và kỹ thuật minilab cũng chuyển hệ sang digital.

Trong 10 năm qua doanh thu ngành này giảm 70% và dự kiến giảm tiếp 40% trong 5 năm nữa. Trên thực tế không ai làm buồng tối lúc này nữa

4. Nghề dựng phim
Trước kia đạo diễn quay các scene riêng biệt bằng phim nhựa tráng iodur bạc, tức là phim analog, thu lời thoại riêng. Người dựng phim sẽ trên cơ sở nguyên liệu đó thêm âm thanh vào ráp từng đoạn lại để thành một tác phẩm điện ảnh. Tác phẩm này được in sao hàng loạt mang đi phát hành tại các rạp hoặc lưu trữ ở trung tâm.

Ngày nay công nghệ làm phim đã khác, người ta đồng thời thu hình và tiếng, dữ liệu số ghi vào đĩa cứng và xử lý bằng phần mềm của Sony. Có thể nói ai cũng có thể tự dựng được phim bvowsi một cái PC. Dù sao cũng đòi hỏi có kiến thức về nghệ thuật điện ảnh và yêu cầu kinh nghiệm đối với người dựng phim cho ra một tác phẩm tốt.

Doanh số nghề này đã giảm 25% trong 10 năm qua và dự kiến tiếp tục giảm 12% nữa trong 5 năm kế tiếp.

5. Nghề báo in
Từ khi có sự ra đời của máy thu thanh (radio) người ta đã nghĩ tới việc một ngày nào đó sẽ không cần tới báo in nữa. Nhưng tiếp theo sự ra đời của truyền hình (TV) vẫn song song tồn tại báo in cho đến khi internet trở nên phổ biến.

Internet có khả năng thay thế tất cả các loại báo truyền thống từ báo đọc đến báo nghe và báo hình. Và đặc biệt là quảng cáo trên internet còn có hiệu quả cao hơn các loại báo còn lại.

Doanh thu của báo in giảm 25% trong 10 năm và sẽ giảm tiếp 11% trong 5 năm tới.

3 comments:

Cô Cấn said...

Còn nghề nữa.Giáo viên trường hậu bổ

Meo Luoi said...

Theo văn bản 20 của bộ công thương, thì có thể các salon nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ cũng sẽ đi từ vàng son (2007) tới tàn lụi (2011 trở đi) cho đến một thời điểm thích hợp.
Vậy là vấn đề nhập siêu đã bị quy mạnh cho nhập ô tô 4-7 chỗ làm ảnh hưởng tới cán cân ngoại tệ nước nhà.

Lý Toét said...

Kinh doanh ô tô cũng như xăng dầu, phải quy về "đầu mối" chứ.

Ta cũng phải nên cám ơn lãnh đạo, nhờ có những đầu mối đó mà ta không bị thiếu xe cũng như luôn luôn có xăng đổ xe như hiện nay.