Saturday, May 28, 2011

Người may mắn trong vụ chìm nhà hàng Dìn Ký?

Xin chia buồn và cầu mong hương hồn của 16 nạn nhân siêu thoát.

Vụ chìm nhà hàng Dìn Ký tạm thời quy lỗi thuộc về mấy người: Tài công (không bằng) và quản lý nhà hàng. Ngoài ra còn đề cập đến những kẻ liên đới xa lắc đó là chính quyền địa phương. Do việc quy lỗi cho chính quyền địa phương là một việc làm rất vu vơ, nên đối tượng này không bàn tiếp ở đây.

Nhà hàng nổi Dìn Ký vốn là một chiếc ghe - loại đáy nhọn - chức năng đi đường dài, được cải tạo cơi nới làm nhà hàng. Theo thông tin báo đăng thân ghe rộng 4.6m - được hiểu là chỗ rộng nhất của ghe. Phần nhà hàng 2 tầng, mỗi tầng có trang tí ốp trần, chiều cao mỗi tầng 3m, sàn tầng trệt cách mớn nước 2m. Vị chi từ mặt nước đến nóc tầng trên có chiều cao 8m, với chiều cao xem như gấp đôi chiều ngang, nhà hàng - ghe này lật là một tương lai chắc chắn.

Chiều cao gấp đôi chiều ngang, đáy rỗng

Ta lần lượt xét từng người liên đới tới chiếc ghe - nhà hàng định mệnh này.

Anh tài công, theo giới thiệu của ông chủ Dìn Ký là "dù không có bằng lái nhưng là một lái tàu giỏi, có nhiều kinh nghiệm", suy rộng ra anh này mà có bằng lái thì không có chỗ cho Phạm Tuân. Dám ôm vô lăng khi chưa có bằng, phạm pháp mười mươi rồi, không oan.

Theo bản tin của VTC đã loan, ngoài tài công còn có 2 anh với chức danh 1. quản lý nhà hàng và 2. quản lý tàu du lịch, tạm gọi anh thứ hai này là trưởng tàu (ghe). Chưa có dịp tìm hiểu kỹ, người viết tạm hiểu anh trưởng tàu không kiểm soát quá tải, không bắt buộc khách mặc áo phao trong khi ăn tiệc, tức là không làm tròn trách nhiệm của một anh chủ đò. Còn lại anh quản lý nhà hàng vi phạm điều gì, người viết không nghĩ ra.

Tuy không bị khởi tố, nhưng liên quan tới cái nhà hàng nổi này là một người rất quan trọng mà báo chí tránh né nhắc tới, đó là ông chủ Dìn Ký. Ông chủ Dìn Ký liên quan gì? Quả là câu hỏi ngớ ngẩn, câu hỏi mà bản thân câu hỏi đã là câu trả lời: ông chủ.

Là chủ hệ thống nhà hàng Dìn Ký, chủ hệ thống Dìn Ký Bình Dương, lẽ dĩ nhiên ông phải là ông chủ của nhà hàng nổi cùng tên Dìn Ký. Là chủ một nhà hàng nổi - phương tiện kinh doanh có lãi, ông có những mối liên hệ về lợi ích như sau:

1. Là người đề ra ý tưởng hay ít ra là người chấp thuận ý tưởng cơi nới một con đò ọp ẹp thành một nhà hàng sang trọng. Một nhà hàng giống như vậy của chủ nhân khác sẽ được dư luận cho là "Chôm ý tưởng của Dìn Ký",
2. Ông là chủ sở hữu, là người có quyền định đoạt việc tuyển dụng và khai thác nhân sự phục vụ nhà hàng,
3. Ông là người nắm trọn vẹn lợi nhuận phát sinh từ nhà hàng nổi, không chia sẻ với ai,

Theo quan hệ giữa quyền lợi và nghĩa vụ được pháp luật hiện hành bảo hộ, ông chủ nhà hàng nổi Dìn Ký phải chịu những trách nhiệm sau:

1. Là người khai sinh, ông phải có trách nhiệm khai tử nó,
2. Nhân viên phục vụ nhà hàng không tuân lệnh ông, sẽ bị sa thải. Họ không có con đường nào khác phó thác cho sự may mắn và luôn luôn cảnh giác đề phòng với con đò ọp ẹp. Bằng chứng là khi tai nạn xảy ra, nhân viên bỏ nhiệm vụ, và toàn bộ đã thoát hiểm thành công.
3. Tiền lãi ông bỏ túi, lao lý người làm công lãnh.

Tình tiết tăng nặng: ông mướn nhân viên tạp vụ (có thể hiểu là người chỉ có thể làm những việc phổ thông như lau bàn ghế và rửa chén), tiền công lái không phải trả, ông hưởng lãi ròng từ tiền lương vị trí tài công. Một người chủ bình thường mướn tài xế không bằng khi tai nạn xảy ra chủ xe hoàn toàn chịu trách nhiệm vì đã trao tay lái cho người mà mình biết chắc chưa được luật pháp công nhận. Báo chí rất khéo léo nhắc đến chi tiết anh trưởng tàu là người điều động anh tạp vụ cầm vô lăng.

Tình lý như vậy, cho đến nay ông vẫn vô can. Quả thật ông là người may mắn, chúc mừng Lucky Dìn.

11 comments:

Memory'S Blog said...

He he, Bác Lý phân tích như LS thật sự vậy. !!

Phải nói ông chủ Dìn này quá may mắn đấy chứ, đền giờ mà vẫn chưa bị bên Cơ quan Điều tra “sờ..”!!
Ttheo các tình tiết mà BÁO CHÍ đã nêu thì HÀNH VI VI PHẠM PHÁP LUẬT đã xảy ra và cũng đã có đầy đủ dấu hiệu để khởi tố hình sự ông này rùi vì: Về nguyên tắc, ông Chủ Dìn ký phải là người chịu trách nhiệm trước pháp luật. Ổng là chủ sơ hữu của tài sản ( con tàu nhà hàng; là người thuê mướn tà công, quản lý) nên có toàn quyền sử dụng phương tiện, bố trí nhân lực sao đo đúng pha3p luật đồng thời có nghĩa vụ đảm bảo an toàn cho con người, và thiết bị theo quy định của pháp luật và TRẬT TỰ vốn có của xã hội (https://thongtinphapluatdansu.wordpress.com/2010/04/10/4762/)

Loại trừ khả năng tài công tự khoét vỏ tàu để nước chảy vào chìm làm chết 16 mạng thì a chàng này chỉ vi phạm điều khiển phương tiện mà không có giấy phép thôi ( nếu không tự mình đưa đón người, chở người. Nhưng đằng này, a chàng này tuân lệnh điều động của chủ nhà hàng dìn Ký). Cho nên người chịu trách nhiệm việc này phải là ông Chủ Dìn ký chứ không thể là a chàng tài công.

Về tính tiết năng nặng, theo vì ư Báo chí đã “định hướng” dư luận là a do a trưởng tàu điều động nên em chưa dám khẳng định. Thực tế ai là người điều động thì bên cơ quan điều tra phải làm rõ them ( nhưng em e r ằng.. sẽ có con chốt qua song thôi..). Tuy nhiên, theo em có them 1 tình tiết năng nữa là Bác Lý đã bỏ qua là chuyện: Nhân viên Dìn Ký tự dọn đẹp, quăng đồ đạc xuống song vì 1 lý do nào dó (http://hcm.24h.com.vn/tin-tuc-trong-ngay/nhan-vien-din-ky-thu-don-xac-tau-dam-c46a380398.html). Nếu cơ quan điều tra đã có yêu cầu giữ nguyên hiện trạng thì đây có thể xem là 1 tình tiết tăng nặng cần Cơ quan Điều tra được xem xét kỹ càng.

Memory'S Blog said...

.

Quê Hương said...

"Còn lại anh quản lý nhà hàng vi phạm điều gì, người viết không nghĩ ra".

Phải có con thiêu thân chứ bác.

Nói chung thì mọi chuyện rối tung, xong rồi thì huề cả làng.
Có nhiều tiền thì sẽ mua được tất cả. (Câu này của Thuyết buôn vua thì phải)

Chuyện chìm xuồng thì vẫn là chuyện chìm xuồng. Nghĩa đen và nghĩa bóng, cả hai đều đúng.

Cô Cấn said...

Trong phim Hồng Lâu Mộng có đoạn:
Tiết Bàn sau khi đánh chết người, Quan huyện đưa ra xử.Quan định xử TB tội chết thì trợ lí đứng bên cạnh can và chi cho quan một danh sách những nhà không thể động đến trong đó có họ Tiết.Quan hiểu ra để mấy hôm cho hạ hỏa rồi thăng đường xử rằng:Tiết Bàn đánh chết người sợ tội tự tử rồi.Nhà họ Tiết đền cho nhà người chết ít tiền XONG NHÉ.

Bửu Châu said...

Sao lại kêu cái người đó là may mắn được hỡ thầy Lý?
May mắn là "ngẫu nhiên" còn con người kia vô can là "tất nhiên" mà!

Lý Toét said...

Tớ viết bài này cảnh báo ông chủ Dìn Ký, mau mau tẩu tán tài sản. Ông có thể mua được cả tỉnh Bình Dương nhưng không mua được bên kia biên giới. Nạn nhân người Tàu khởi kiện ông.

Memory'S Blog said...

Quá đúng, E vỗ tay hoan nghênh bác viết đơn yêu cầu khởi tố !! Qua những sự việc như thế này, người dân mình quen với việc dùng công cụ pháp luật để tự bảo vệ mình !!

Memory'S Blog said...

Chỉ hơi tiếc 1 chút là đơn này từ người thân nạn nhân của người nước ngoài maq2 không phải là từ người Việt Nam !!

Cô Cấn said...

Xin góp ý với XT.
Trong luật thì điều khiển phương tiện được coi là NGUỒN NGUY HIỂM cũng như bác sĩ hoặc chủ công ty TNHH có thể cả các quan chức.Đương nhiên tội sẽ nhẹ hơn người khác (thủy quỹ chẳng hạn)
Nhưng thực tế thì chỉ túm thằng có tóc chả ai tóm thằng trọc đầu.

Bên kinh tài của các bạn có câu rất hay theo cuốn ÔNG HOÀNG của một người Ý "mọi lời hứa đều không có giá trị khi các Đ/K bảo đảm lời hứa hết giá trị"Ngoài ra còn có câu "bản chất loài người là vô ơn"cho nên mới phải trả lương cao cho giới quản lý.

Nhẫn Tâm said...

Bác Lý Toét thân mến!
Dù vần đề tàu Dìn Ký hết là thời sự, nhưng vì mãi hôm nay mới có cơ hội xem blog của bác, em mạo muội góp ý chút chút thôi. Trong vụ tai nạn này ai mới là người thật sự may mắn.
Em thấy ông chủ Dìn ký may mắn in ít thôi, ổng may là được sống và làm ăn trên mãnh đất thiên đường XHCN, và ổng làm ăn khá, kiếm được tiền.
Trong vụ tai nạn tàu này, ổng lao đao cũng không ít, tai tiếng bê bối ảnh hưởng uy tín cty, hư hỏng tài sản phương tiện kinh doanh, bồi thường cho nạn nhân TQ tệ hại hơn là để thoát tội và để báo chí tránh không nhắc tới mình, chắc chắn là ổng cũng bị cắn ngập răng, người bình thường chắc là đã phải trơ xương ra rồi, cũng may cho ổng là béo tốt hơn đời nên chắc còn 1 ít xương da thịt. Dù vậy chắc là ổng cũng đau đớn lằm. Chả thế mà các nạn nhân VN giàu vị tha, dù khổ dù đói cũng bãi nại, hehe.
Như thế kẻ may mắn trong vụ này là những thiên thần của thiên đường này với đôi cánh công lý và truyền thông, nhân tai nạn đã bay đến cứu ổng, họ kéo ổng lên khỏi hố sâu bằng mồm và răng, thế nên mới gọi ông chủ Dìn bị cắn là vậy. Đây ko phải là vụ đầu tiên cũng không là vụ cuối cùng, khi bất cứ tai nạn nào họ luôn là người may mắn.
Điều này ai cũng biết, bác Lý chắc cũng từng thấy qua các thiên thần này nhưng lại tránh né nhắc tới.
Trên đây là ngu kiến của em, có gì bác bỏ quá cho.

Lý Toét said...

@ Nhẫn Tâm,

Mấy Thiên thần này chỉ là vặt vãnh thôi. Những Thiên thần biến sở hữu toàn dân thành tài sản riêng thông qua những quyết định, thông tư, nghị định, mới là đáng kể.

Đáng tiếc là dân xứ mình lại ủng hộ những Thiên thần loại 2 mới chết chứ.