Wednesday, July 27, 2011

Có nên phó thác tiền gửi cho ngân hàng?

Hưởng ứng Chủ tịch tân cử của Ủy ban giám sát Tài chính quốc gia Vũ Viết Ngoạn mới nhậm chức, webblog Dân làm báo có bài viết Tân Chủ tịch UB Giám sát Tài Chính Quốc gia Vũ Viết Ngoạn xài bằng giả.

Đại ý ông Vũ Viết Ngoạn có học vị Tiến sĩ Tài chính Đại học La Salle. La Salle, có ít nhất 2 La Salle. Đại học La Salle danh tiếng là La Salle Philadelphia lại không đào tạo hệ Tiến sĩ Tài chính.

Trong năm qua, ngành ngân hàng nước ta có tiếng là lợi nhuận lớn do lãi suất cao mang lại. Trong đó các khoản vay phi sản xuất chiếm tỷ trọng cao dẫn đến những báo động về nợ xấu của ngân hàng.

Do lãi vay cao nên nhiều doanh nghiệp hoặc phải thu hẹp sản xuất hoặc phải đóng cửa. Hàng hóa khan hiếm dẫn đến thúc đẩy lạm phát tăng cao.

Ngân hàng ngoài chức năng huy động vốn - cho vay, họ còn là tổ hợp công ty cho vay tài chính và bản thân họ còn làm chủ những tài sản loại bất động sản mà giá của loại tài sản này có xu hướng giảm. Công ty cho thuê tài chính ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn lỗ 3 ngàn tỷ đồng chỉ trong năm 2009 mới bị phanh phui gần đây.

Ngân hàng trong khi lợi nhuận cao nhưng lại luôn luôn thiếu tiền mặt. Nhiều ngân hàng phá rào bằng cách huy động lãi suất chui vượt trần được điều tra nhưng chưa phanh phui.

Đó là những mảng màu đặc trưng cho bức tranh sinh động về ngành ngân hàng.

Bên cạnh đó nhiều cán bộ ngân hàng bị bắt do chiếm dụng vốn, do sai phạm trong quản lý tín dụng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và cả do tham ô. Dẫn chứng sẽ được chỉ ra trong phần tham khảo của bài viết này.

Tóm lại là Ngân hàng thiếu tiền mặt, nợ xấu của ngân hàng tăng, nhân viên và cán bộ ngân hàng chiếm đoạt tài sản nhiều như nấm. Hỏi có nên tiếp tục phó thác tiền gửi cho ngân hàng hay không.

Nguồn tham khảo

VVN: Kiến thức và kinh nghiệp là tài sản lớn

Ngân hàng tiếp tục lãi lớn trong năm nay

Báo động nợ xấu tại ngân hàng

Chung cư có thể giảm giá thêm 50%

Sàn BDS đóng cửa hàng loạt

30% doanh nghiệp phá sản, giải thể, đóng cửa, tạm ngừng sản xuất trong 6 tháng

BIDV Đông Đô: Cán bộ tư túi hàng trăm tỷ đồng lĩnh án chung thân,11 trường hợp bị truy tố có 7 người từng công tác trong ngành NH, gồm 2 phó GĐ BIDV Đông Đô, hai phó PGD VCB Thành Công, phó phòng dịch vụ khách hàng BIDV Đông Đô...

Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Bến Tre ngày 30-6 xác nhận đang điều tra làm rõ hai cán bộ Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) - Chi nhánh Bến Tre chiếm dụng hơn 4 tỉ đồng....

Cho một doanh nghiệp vay tiền dẫn đến dư nợ kéo dài lên đến 150 tỷ đồng nên 3 cán bộ lãnh đạo ngân hàng Vietinbank đều bị cách chức....

Bằng thủ đoạn huy động vốn để cho vay đáo hạn, nữ nhân viên 30 tuổi của một ngân hàng đã chiếm đoạt của nhiều người khoảng 20 tỷ đồng....

Vụ chiếm đoạt 120 tỷ đồng tại Ngân hàng NN-PTNT Chi nhánh Tân Bình: Truy tố 13 bị can....

Cựu cán bộ ngân hàng lừa đảo bị bắt

Danh sách trường giả tại Mỹ

7 comments:

Saigonesevn said...

Cái này gọi là tham Bác ạh. Ngu dốt + tham thì hại người.

Từ trên xuống dưới ai cũng bệnh này. Đuổi cùng giết tận.

Cô Cấn said...

Có nghĩa là Tàu không cứu thì đổ hả bác.Mấy bác chống Tàu thành ra chống chính phủ.
Mà đã không cứu được thì xây cái mới.

Bác nào ÁC với anh em nên chuồn cho sớm.Hôm qua hàng xóm nhà em bị bắt nợ.

Lý Toét said...

Bàn với NSG một tý,

Tham lam là thuộc tính căn bản của con người. Nhờ thuộc tính sở hữu làm động lực phát triển của xã hội. Tóm lại tính tham có tính tích cực nhiều hơn.

Chú ý các tham khảo mà tớ dẫn nguồn, chỉ là bề ngoài của sự việc thôi. Sự thật là lợi dụng sự khan hiếm tiền mặt và lãi suất cao để cho vay những mối riêng, lãi suất cao hơn thu lợi riêng. Đáo hạn họ không thu được tiền về, vấn đề mới nảy sinh.

Thực tế họ, những cán bộ ngân hàng không thụt két như báo chí mô tả.

Lý Toét said...

@ Đậu Tương,
Nếu ngân hàng phá sản, NHNN sẽ đứng ra đề bù cho bạn khoản bảo hiểm tiền gửi cố định. Nhưng nếu bạn nợ ngân hàng đó thì bạn sẽ bị tróc đến đồng xu cuối cùng.

Hieu said...

Bác Lý ơi. Sao phận ông người gửi/vay tiền NH lại oan trái dữ?
Mình phá sản thì bị tù đầy, mà ông NH phá sản mình lại chỉ nhận được khoản bảo hiểm.

Lý Toét said...

Dear Hieu,
Có đúng không? Không thể không như vậy được.
Lý do: ngân hàng là doanh nghiệp trách nhiệm hữu hạn, còn ta là một cá nhân, trách nhiêm vô hạn. Trừ khi ta đi vay với danh nghĩa Cty TNHH.

Cô Cấn said...

Bác Lý nói giống ông WTO Trương Đình Tuyển:KIÊN QUYẾT LOẠI TRỪ...
Tin
này đầy đủ hơn.