Thursday, September 29, 2011

Thể trạng thanh niên Việt Nam


Người Việt được xem là thấp bé nhẹ cân, đây được xem là lợi thế về luồn lách giỏi, do đó mà chúng ta đã đánh thắng được hai đế quốc to. Cho dù miền Bắc theo chế độ XHCN hay miền Nam theo kinh tế thị trường, tầm vóc người Việt không được cao lắm và có vẻ hơi gầy.

Thanh niên miền Bắc trước đổi mới

Thanh niên miền Nam sau "giải phóng"

Từ thập niên '90 của thế kỷ trước, nước ta đã hội nhập với thế giới, trung bình tầm vóc người Việt đã được nâng lên đáng kể. Thế hệ 9x đã được cải thiện đáng kể về chiều cao, điển hình là Đặng Thị Ngọc Hân cao 1m73, Trần Thị Thùy Dung cao 1m78 và nhất là Mai Phương Thúy với chiều cao 1m84 mà đàn ông Pháp điển hình như Sarkozy phải ngước nhìn.

Bất chấp thực tế đó, các nhà nghiên cứu xã hội học lại cho rằng Chiều cao và thể lực người Việt Nam thấp nhất khu vực và đưa ra nguy cơ Thanh niên Việt Nam sắp ế vợ . Họ trăn trở Làm thế nào để thanh niên Việt Nam cao hơn , khoẻ hơn ? và yêu cầu phải Cải tạo thể trạng người Việt Nam trong 25 năm?

Do yêu cầu Nâng chiều cao của người Việt mà có những danh hiệu mới lạ ra đời như Vị giáo sư nâng chiều cao người Việt.

Có thật là trên thực tế người Việt vẫn còn thấp bé nhẹ cân hay là các nhà khoa học thiếu thực tiễn, sử dụng những số liệu cách nay 20 năm? Bức ảnh chụp vào ngày Chủ Nhật gần nhất cho thấy thanh niên Việt Nam ngày nay có tầm vóc và thể lực của lực sĩ.

Thanh niên ngày nay với thể trạng đủ tiêu chuẩn biểu tình trước ĐSQ Trung Quốc

13 comments:

Vincent said...

Thực sự thể trạng thanh niên con nhà khá giả hoặc thành thị chiều cao từ 170 cm trở lên là bình thường nhưng chỉ cần về các vùng nông thôn, ví dụ như các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước, hãy đến các trường tiểu học, trung học hoặc tổ chức thanh niên địa phương (không tính các trung tâm như thị trấn, thị xã - đó là thành thị rồi), chiều cao người Việt thấp, khoảng 160 cm đối với nam, 155 dối với nữ

Quê Hương said...

Bác Lý:

Hình thứ ba trong bài này chắc ít người biết đến, nhưng biết rồi thì khó quên.

Bác viết quá sâu sắc.

Lý Toét said...

Dear all,

@ Neit,
Điều đó chứng tỏ Thuyết Tiến hóa của Darwin có sức sống mãnh liệt tại VN.

@ Quê Hương,
Tựa đề bức hình thứ 3 đó phải chăng là "Nối vòng tay lớn".

Quê Hương said...

Bác Lý:

Ý bác nói hình:
Thanh niên miền Nam sau "giải phóng"?

Lý Toét said...

Dear Quê Hương,
Đúng rồi, bức đó có 4 thanh niên cầm AK nối vòng tay lớn, phía trên là một nhạc sĩ.

Còn bức hình ở ngay đầu bài là người lính Lê Văn Thân 23 tuổi mang hình hài của một lão 60.

Quê Hương said...

Bác Lý:

Ý bác nói "nhạc sĩ" là người mặc áo trắng đứng trên ghế và tay bị còng?

Lý Toét said...

Không, tớ không nhầm đâu.

Người nhạc sĩ đứng trên cao, vừa đàn vừa hát, ngay sau cái bandroll có chữ "... TRỪNG-TRỊ ..."

Người đứng trên ghế được cho là Đại tá Hồ Ngọc Cẩn, thông tin này cần xác minh. Dân ta có thói quen xây dựng huyền thoại nên vô tình làm mất tính chân thực.

Củ Chuối Tây said...

Dạ thưa chú Lý: Cháu xin trích:
"trung bình tầm vóc người Việt đã được nâng lên đáng kể. Thế hệ 9x đã được cải thiện đáng kể về chiều cao, điển hình là Đặng Thị Ngọc Hân cao 1m73, Trần Thị Thùy Dung cao 1m78 và nhất là Mai Phương Thúy với chiều cao 1m84 mà đàn ông Pháp điển hình như Sarkozy phải ngước nhìn
Trong đoạn này cháu thấy chỉ lấy điển hình mà quy ra trung bình liệu có chính xác không ạ?

Lý Toét said...

Thế Củ Chuối có đưa ra được nhóm người nào mà đại diện nhiều hơn không

Những thông tin về 3 vị điền hình đó rất phổ biến trên mạng .vn, chiếm rât nhiều trong dung lượng thông tin. Vậy có thể tìm nguồn nào tin cậy hơn.

Bửu Châu said...

Nghe thêm vị nhạc sĩ đó nói và hát (không cần đờn) ở đây

Cô Cấn said...

Bác này ít nổi tiếng nhưng cũng thực tiễn

b94 said...

_than thở_
Sọ cháu hẹp nên đọc lâu quá, huhu

Unknown said...

hôm trước tôi đọc bấu đảng thấy bẩu như đâu em Thúy Mai Phương từ hổm ẻm đạt ngôi hậu đến giờ chiều cao của đã tăng thêm 8cm từ 179 lúc đầu thành 188 bây giờ. tôi rất lấy làm lạ, hay là cô này có vấn đề với hóc môn sau mới biết là tin vịt.
thực tế như chúng ta thấy hằng ngày, chiều cao trung bình của các cô cậu tuổi mới lớn là vượt bật so với thế hệ bama chúng.
theo nghiên cứu nào đấy thì chiều cao của con người phần lớn quyết định bởi dinh dưỡng, thế nên các em vùng cao chúng thấp bé là đúng rồi.
tôi thấy cách mà các công ty sữa, trước đây là vinamilk còn gần đây là TH có chương trình tặng mấy ngàn ly sữa cho trẻ em vùng cao quả là hoang đường. chúng chẳng bổ béo hơn 1 gói mì tôm hay thiết thực hơn 1 cây bút chì.