Saturday, December 10, 2011

Vụ hợp nhất ba ngân hàng, báo chí "trấn an" dân chúng quá mức cần thiết


Tin kinh tế nổi bật trong tuần là 3 ngân hàng sáp nhập hay hợp nhất, cũng chỉ là tin tức bình thường trong một nền kinh tế thị trường. Đây không những không phải là tin xấu mà còn là tin tốt cho khách hàng là người gửi tiền.

Trái với các ngân hàng phá sản, khách hàng gửi tiền kỳ vọng vào khoản tiền mặt còn lại trong quỹ và vào bảo hiểm tiền gửi. Các ngân hàng hợp nhất có nghĩa là chúng vẫn còn tồn tại dưới một cái tên chung, tài khoản người gửi sẽ tiếp tục được duy trì. Tùy theo, khách có thể tiếp tục ký thác tiền gửi cho ngân hàng hưởng lãi hoặc rút vốn khỏi ngân hàng.

Thế mà không hiểu Ban Văn hóa tư tưởng chỉ đạo thế nào mà báo chí đồng loạt viết bài trấn an dân chúng. Nào là Ngân hàng hợp nhất cam kết trả đủ tiền cho khách, hay Quyền lợi người gửi tiền vẫn được bảo đảm; nào là nói thay cho khách hàng như là Khách hàng tin tưởng vào các ngân hàng hợp nhất hay nói thay cho giới chủ ngân hàng SÁP NHẬP, HỢP NHẤT NGÂN HÀNG LÀ XU HƯỚNG TẤT YẾU.

Sự tuyên truyền thái quá này có thể làm người gửi tiền nghi ngờ. Vì những ngân hàng này chắc chắn phải có vấn đề mới cần sáp nhập để nương tựa lẫn nhau. Thay vì tuyên truyền suông, báo chí nên nêu ra cơ sở của sự bền vững như là: như là được Ngân hàng nhà nước hỗ trợ vốn, hay là Ngân hàng hợp nhất được quốc hữu hóa một phần do ngân hàng Đầu tư phát triển BIDV làm đại diện của nhà nước; hay là Các cổ đông chủ chốt bỏ tiền mặt ra mua cổ phiếu để tăng tỷ lệ nắm giữ v.v... tức là những kênh cụ thể rót vốn bằng tiền vào cho ngân hàng hợp nhất.

32 comments:

Củ Chuối Tây said...

Sát nhập các ngân hàng nhỏ, tiếp nhận sự hỗ trợ từ NHNN, BIDV làm vốn nhà nước. Vấn đề ở chỗ các ngân hàng nhỏ là của ai mà họ lại được hưởng ưu đãi này? Họ là các thân tộc trong hệ thống, bày ra ngân hàng trong công cuộc hồ hởi sảng khi giá VN Index tăng chóng mặt, giá bất động sản ngất trời. Bây giờ, quả bóng bất động sản xì hơi thì làm động tác nhất thể hóa tiện tay dắt dê. Vừa cứu được vốn lại còn mạnh lên. Dân ta ở dưới cứ yên tâm. Lãi sẽ vẫn trả đủ và thuế sẽ tăng đều.

cau long ba chai said...

He he he, sorry nhé!

Củ Chuối Tây said...

Xem đi xem lại thì thấy yếu tố văn hóa và dân trí của mình còn thấp quá. Lại chẳng chịu mở mang dân trí đi học của nước ngoài, cứ chỉ có học tập tấm gương này với những điều giản dị, trong sáng, tận tụy. Cải cách Minh trị Nhật bản 1866 với việc nhập khẩu khoa học kĩ thuật Tây phương và văn hóa Đông phương giúp Nhật bản có một nền văn hóa đáng được ngưỡng mộ điển hình là văn hóa xếp hàng . Chứ không như văn hóa cướp giật ở ta.
Thật là đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt, về học tập tấm gương đạo đức sáng ngời là đủ rồi.
Hố hố (xin phép chú Lý cười khả ố tí)

Củ Chuối Tây said...

Như thế nên Ban Tư tưởng phải yêu cầu báo chí trấn an dân chúng, không sợ cái văn hóa kia nó bùng lên thì nguy. Và quan trọng hơn là để các nước viện trợ ODA hay các nhà đầu tư nước ngoài đừng bỏ đi. Nhưng rõ ràng là đáng yên tâm mà. Có ngân hàng nhà nước đứng sau lưng rồi, chắc chắn không như 600 triệu ôbama của Vinashin đâu.

Thành Lợi said...

Dear Chú Lý,
Chuyện này bình thường thôi mà chú, bọn tư bổn giải chết cũng đã làm việc này rồi mà. Nhưng có điều tên gọi thì giống nhau nhưng bản chất không biết có giống nhau hay không thôi.
Hợp nhất theo thiển nghĩ của cháu giống như mình biểu diễn tam tấu 1 loại nhạc cụ nào đó rồi mình chuyển sang độc tấu, độc tấu mà không xong nữa thì đột tử luôn hả chú.
Mong chú chỉ giáo dùm.

Lý Toét said...

Dear all,

Trong các chỉ tiêu về tăng trưởng GDP, chứng khoán hay BĐS, lạm phát chỉ có chỉ số lạm phát là tác động trực tiếp đến người dân. Lạm phát thể hiện sự suy giảm sức mua hay cụ thể hơn số phần trăm thu nhập thực tế bị giảm.

Báo chí hay nói chính xác hơn là các bồi bút được lệnh trên viết bài "trấn an" dân chúng, rằng trên thực tế tiền của quý vị trong ngân hàng vẫn còn nguyên và cổ vũ khách hàng nô nức gửi tiền. Khách hàng gửi tiền chỉ mất tiền khi NH tuyên bố phá sản, trường hợp sáp nhập, chẳng làm sao cả.

Chắc chắn là NHNN sẽ in tiền để cứu các ngân hàng thương mại rồi, nhưng gom lại từ 3 đầu mối thành 1 để "dễ quản" hơn. Và lập tức Ngân hàng Thế giới nghe mùi, họ đánh tiếng ngay NHNN VN không nên nới lỏng tiền tệ.

Lạm phát sẽ tăng cao trở lại đang ở phía trước.

Củ Chuối Tây said...

Hơ, lo gì chú Lý. Kiều hối năm 2011 đạt 9 tỉ ôbama thì phải in thêm tiền ra tiêu cho vui chớ. Để nhiều USD trong nhà không khéo lại sợ bị đôla hóa nền kinh tế cũng lo.

Củ Chuối Tây said...

Nhân tiện xin hỏi thêm chú Lý, hàng bình ổn tiêu dùng trước, trong và sau tết có góp thêm lạm phát tăng lên không?

Các mặt hàng bình ổn giá được chính phủ bơm tiền để các công ty, siêu thị lớn trên toàn quốc nhập hàng và bán lại phần đa là các mặt hàng tính vào chỉ số giá tiêu dùng nhằm công bố cho dân. Vậy ở đây Chính phủ in tiền để bù đắp lại những yếu kém trong quản lí kinh tế và đánh thuế lạm phát lên các mặt hàng tiêu dùng của dân chúng mà dân chúng không hề biết đúng ko ạ?

Lý Toét said...

In tiền để bù cho bội chi ngân sách thì mới gây ra làm phát, còn in tiền để gia tăng lưu hoạt thì chưa chắc đã gây ra lạm phát.

Trong 9 tỷ đô la kiều hối đó nếu tiêu hết sẽ đóng góp cho ngân sách 3 tỷ đô, còn một phần đem vào đầu tư thì hiệu quả kinh tế còn cao hơn nữa. Kiều hối nói chung đóng vai trò đáng kể vào chống lạm phát nếu không nói nó là trụ cột chống lạm phát.

"Hàng bình ổn" là một hình thức quảng cáo để tiêu thụ hàng ế. Cứ mỗi lít xăng bạn đổ đã đóng góp vào quỹ bình ổn 1000 đồng.

Củ Chuối Tây said...

hề hề. Vậy chú Lý chạy xe ôm lâu ngày phải được PVN gọi lên thưởng mới phải, đã góp phần tích cực vào quỹ bình ổn, vì sự phát triển của đất nước. Hố hố

Thành Lợi said...

Dear Chú Lý,
In tiền để bù đắp những khoản thiếu hụt thì cháu có nghe nói. Còn in tiền để lưu thông nguồn vốn thì cháu chưa nghe. Nhưng sau khi đọc bài của chú thì chắc sẽ có trường hợp này. Vấn đề hợp nhất ngân hàng cháu đã đọc bài của chú rồi, nên bây giờ chuyện xảy ra cũng bình thường thôi. Vấn đề là ai có tài sản gửi ngân hàng tự biết lo thân. Cháu thì ko có tiền gửi ngân hàng mà nếu có cháu cũng mua vàng chôn xuống đất, thà dể cho thổ địa ăn. hehe xin lỗi chú vì đã cười ô uế.

Thành Lợi said...

Dear Chú,
Cháu nghĩ chú nên có bài viết chi tiết về sát nhập, hội nhập hay dùng từ cao siêu chút là hợp nhất, để dân đen như cháu không lỡ bước khi gặp người lớn (nước lớn ). Bây giờ mà đại ca (đại sứ) vẫn còn truyền thống dụ dận ( nói văn hoa xí là MỊ ).Đại sứ Lê Văn Bàng quả là tài giỏi, tới bây giờ mới công bố. Sao lúc còn đang làm đại sứ ko công bố. Chẳng có gì là bí mật quốc gia cả nếu mình công bố mà có lợi cho quốc gia.

Lý Toét said...

Dear Thành Lợi,

Muốn hiểu cái vụ in tiền này cần phải biết nguồn gốc của tiền. Có 2 loại tiền thật và tiền được in ra tức tiền khống. Tiền thật là tiền mà bạn nhận được qua người chủ trả lương cho bạn. Còn lại tất cả đều là tiền không được in ra bởi hệ thống ngân hàng thương mại và cả ngân hàng trung ương.

Ngân hàng thương mại in tiền bằng các khoản tín dụng của họ. NHNN in tiền qua các chiến dịch kích cầu hoặc thông qua tái cấp vốn. Khi NHNN bật đèn xanh cho NHTM in tiền dưới một cái tên mỹ miều là "nới lỏng tín dụng". Tín dụng tăng quá mức sinh ra lạm phát do cầu kéo.

Củ Chuối Tây said...

Hôm nay, có thời gian đọc tác phẩm: Văn Hóa Giáo Dục Miền Nam Việt Nam đi về đâu?
Thu Giang Nguyễn Duy Cần
(Nam Hà xuất bản năm 1970)
. Mới thấy hết từ thời đó nhiều người hiểu biết đã thấy hết cái lầm lẫn của chế độ độc tài, và những tiền đề dẫn tới tình trạng ngày nay. Những nhận định cách đây mấy mươi năm vẫn còn nguyên giá trị và vẫn đúng cho tới giờ. Tiếc là tác phẩm không được phổ biến hoặc cũng do tính lười đọc của người Việt ta.

Anonymous said...

Suy nghĩ cực đoan là 1 trong những việc làm ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước, rất đáng chê trách, phải nhìn nhận 1 cách khách quan như sau:

- Các ngân hàng đều đang có lãi và phát triển (xem báo Đảng năm trước và/hoặc xem báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm của các ngân hàng này)

- Việc kết hợp 3 ngân hàng là để tạo ra sức mạnh (KTTT thì chỉ thuần túy là lợi nhuận nhưng Giao Chỉ ta là KTTT định hướng XHCN thì không chỉ có lợi nhuận mà phải có sức mạnh, có nội lực), rất có thể đây là định hướng của TW về việc hình thành "quả đấm tiền" (xem thêm quản đấm thép)

- Báo chí đưa tin như vậy vì dân ta dân trí chưa cao (hỏi ĐBQH Phước) nên rất dễ nghĩ rằng ngân hàng phải bị lỗ mới sát nhập (vẫn còn tư duy kiểu KTTT) nên việc đưa tin như vậy là đúng, các thông tin mà Lý toét gợi ý sẽ không có thực nên báo chí không thể đưa tin không trung thực

@Cuchuoi: chế độ độc tài thực ra được xây dựng hay tồn tại là do chính nhân dân yêu cầu, 1 dân tộc đã yêu chuộng sự độc tài thì khi cho dân chủ nó cũng quay về độc tài, có thể xem thêm dân tộc Nga Ta Lư để biết

Lý Toét said...

2m không có căn bản về kinh tế, tớ sẽ nói lại cho rõ.

Cả 3 ngân hàng vừa sáp nhập đều có lãi cao và tăng trưởng tốt, không cần xem báo đảng cũng biết. Mặc dù chịu lãi cao trong thị trường liên ngân hàng nhưng lượng tiền mặt lại không đủ để trả cho người gửi đáo hạn, gọi là mất thanh khoản hay dân gian gọi là séc lủng.

Không cần phải kết hợp mới mạnh. Để thoát khỏi tình trạng mất thanh khoản ở trên cần phải có một NHTM thuộc sở hữu nhà nước kèm cặp để nhận sự hỗ trợ từ NHNN. Nhưng không thể huy động 3 NHTM quốc doanh nên phải sáp nhập và BIDV đứng ra bảo lãnh.

Người gửi tiền chỉ cần lấy cả gốc lẫn lãi của họ chứ không thể quan tâm đến lãi của ngân hàng được. Ngân hàng đóng cửa mới lo chứ, nó tồn tại thì đâu có gì phải lo.

Anonymous said...

@Lý Toét:

- Ngân hàng thiếu tiền thì ta có thể in tiền cơ mà? Lý do thiếu tiền là không hợp lý

- Xem lại bài, tư duy kiểu KT TBCN thì có thể Lý Toét đúng, nhắc lại là có thể nhé, nhưng nền KT của ta là KTTT định hướng XHCN, lưu ý thêm là nền KT này chưa từng có trong lịch sử, nhưng là con đường đúng đắn

- Kết hợp để mạnh là lý thuyết về "quả đấm sắt" hay các tổng công ty 90-91, đừng cãi.


Ghi thêm: Tiền sắp tới tung ra để cứu BĐS nên chắc chắn ngân hàng không lo thiếu tiền

Lý Toét said...

Thôi, 2m không có căn bản về kinh tế nên không spam tiếp tục ở đây.

NH mất thanh khoản chứ không phải họ không có tài sản. NHNN cử đại diện của mình là BIDV. Chuyện in tiền để cứu BDS qua đó để cứu các NHTM nên cần phải những đầu mối tức là đại diện của NHNN.

Các ngân hàng TM vừa sáp nhập là NH tư nhân, còn các Tổng 90, 91 là các tập đoàn kinh tế quốc doanh.

Cô Cấn said...

Bác 2m,
Bọn em có khái niệm:Làm thì chết từ từ.Dừng thì chết tươi.Tao chết cả làng cùng chết...

Thành Lợi said...

Dear chú Lý,
2m nói không sai, 1 cây làm chẳng nên non 3 cây chụm lại nên hòn núi cao. 2m nói chuẩn không cần chỉnh.
Chỉ tiếc là nếu 2m có định hướng gì để những người dân đen biết được lợi ích và rủi ro " KHI 3 CÂY CHỤM LẠI NÊN HÒN NÚI CAO" đó mới là vấn đề cần bàn.

Thành Lợi said...

Dear all.
Bác 2m về ný nuận thì không có, nhưng thích kích thích người khác. Pác ấy được đào tạo rồi, dù có đói cũng "chúng ta" là trên hết đường lối của chúng ta là siêu việt. Và Bác cháu ta cùng nhau .....đại khái là thế.
Nói rõ ra là "Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân ". mặc dù bây giờ không còn bác nữa. nhưng các cháu phải " sống và học tập theo....."kha..kha

Thành Lợi said...

Dear Pác củ chuối,
Đọc comment của Pác củ chuối mình cũng đoán được trình độ của Pác ở level nào rồi. Pác cứ giả vờ làm khó chú Lý hoài. hehe

Lý Toét said...

@ Thành Lợi,
Nói mà không rõ ý được xem là spam.

Củ Chuối Tây said...

Quy lại nó cũng là do dân khí và dân trí mà nên. Dân khí yếu chỉ quen với địa chủ phong kiến thì đem từ mĩ miều cách mạng, giải phóng giai cấp, hay lực lượng lao động tiên tiến...tới sẽ là địa ngục đối với họ. Trước đây còn nhớ trong sách lịch sử thường viết: dưới sự lãnh đạo của Việt Minh nhân dân khắp nơi đã vùng dậy cướp chính quyền về tay nhân dân. Trích
Năm ngày sau khi Hà Nội khởi nghĩa thành công, người dân đất kinh thành Huế cũng đã đứng lên cướp chính quyền. say này hành động đó được thay bằng từ nổi dậy, giành chính quyền. Tên gọi chế độ, lí luận và các dẫn dụ quần chúng khác nhau nhưng đều là sao chép từ nơi khác về.

Day-dreaming said...

Bác Lý: đây cũng là hiện tượng của "công hữu hóa" dần dần phải không bác. Sau công hữu hóa sẽ lại tư hữu hóa.... ?

Lý Toét said...

Bạch Nhật Kỳ Mộng dùng từ vĩ mô quá. Ở đây chỉ là quyền lợi của Nhóm lợi ích và chiến thuật Sân sau tuy không mới nhưng vẫn hữu hiệu.

Làm gì có cái gọi là Công hữu, chỉ là thủ đoạn để hợp thức hóa sự chiếm đoạt của cải của kẻ khác sau khi giành được chính quyền.

Anonymous said...

Bài viết là về vấn đề tuyên truyền, nhưng Lý Toét đuối lý nên lấy lý do "kinh tế" để tránh tranh luận là 1 cách làm rất không hay và cần quyết liệt sửa chữa ngay.

Nói thêm ngoài lề: đối với XH Giao Chỉ việc có kiến thức chuyên môn, cụ thể trong trường hợp này là kinh tế, là 1 điều không đáng để tự hào, thậm chí còn là điều đáng thương nữa, vì sao? Gúc gồ: chính trị là thống soái, hồng hơn chuyên để biết thêm chi tiết

Lý Toét said...

2m quá phản động rồi, đảng ta hiện nay rất xem trọng mặt trận kinh tế.

Hãy Gúc báo đảng bằng từ khóa: Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới. Ở đó xuất hiện những doanh nhân ngoài đảng được Chủ tịch nước vinh danh.

Hoặc là tín nhiệm những doanh nhân trước đây ra đi bằng thuyền (gọi là thuyền nhân tị nạn) trở về đầu tư kinh doanh. Gúc Xử lý rác Đa Phước, Đa vít Dương.

2 thí dụ, liệu đã đủ chưa?

Anonymous said...

Không phải hiện nay mà là từ khởi thủy của Mã Khắc Tư đã là vấn đề kinh tế, dẫn chứng: không có người bóc lột người há chẳng phải để về quyền lợi kinh tế được công bằng hay sao? Đảng ta (sự lựa chọn sáng suốt của nhân dân) lúc nào chẳng chăm lo cho kinh tế (ngoài chuyện cướp chính quyền và giữ chính quyền) nhưng vấn đề nằm ở chỗ Đảng ta không bao giờ sử dụng những thằng có chuyên môn, cụ thể trong trường hợp này là thằng có chuyên môn kinh tế để làm việc về kinh tế, đó là truyền thống cũng từ lý thuyết của Mã Khắc Tư, Lý Toét đừng có cãi.

Tìm hiểu thêm:

Đố Lý Toét tìm được 1 đồng chí lãnh đạo của ta và của các bạn 1 đồng chí là có học thức đấy (tất nhiên phải loại trừ đồng chí Bôn Bốt, người có học thức nhất nhưng giờ chả ai coi đồng chí ý là đồng chí cả), trong hệ thống lãnh đạo hiện giờ cũng đố Lý Toét tìm được 1 đồng chí có bằng kinh tế trước khi có chức đấy (tất nhiên lại phải ngoại trừ đồng chí Ngoạn có bằng TS Kinh tế ở 1 trường không dạy về kinh tế tận Huê Kỳ)

Kết luận: Lý Toét của là bậc thầy về việc đánh trống lảng, nhưng đây là 1 cách tranh luận rất dở, rất nên quyết liệt sửa chữa khuyết điểm này

Quê Hương said...

Dùng từ “tái cấu trúc” cho kinh tế hoặc các doanh nghiệp nhà nước thì là sai, vì bản chất những doanh nghiệp hoặc kinh tế đã sai từ khi bắt đầu. Đúng ra là phải dẹp bỏ và làm cái mới cho đúng với những tiến triển của thế giới hiện nay.

--Công Ty Nhà Nước (của nhân dân) thì tại sao gọi là Công ty một thành viên? Rồi lại “Company Limited”, Limited? Giới hạn trách nhiệm cho ai? Cho toàn dân Việt Nam? Hay cho cái một thành viên??

--Theo báo chí trong nước thì khoảng 90% công trình không hoàn tất đúng thời gian. Nhận xét: trước các mố cầu đều có biển đề: “Đang Chờ Lún”, chắc đây cũng là một lý do cho tất cả các công trình????

--Điển hình nhất: Các công trình nghìn năm Thăng Long cái nào cũng có vấn đề, tệ nhất là chưa xong nhưng đã làm lễ khánh thành.

--Khó hiểu nhất (có thể nói là ngu nhất): Mua xe cứu hỏa nhưng không có đường để đi.

Lý Toét said...

Dear 2m,

2m đã thể hiện một sự thiếu thực tiễn nghiêm trọng, hay còn gọi là thói xa lông của giới "trí thức" thời cụ Mao.

Nghị quyết của đảng là thể hiện ý chí của chủ nghĩa mã khắc tư. Đó là Tiến hành đông thời 3 cuộc cách mạng trong đó CM khoa học kỹ thuật là then chốt. Người thực hiện CM KHKT không phải là trí thức XHCN thì là cái gì.

2m hiểu chuyện sử dụng chuyên môn rất là thiển cận. Sử dụng chuyên môn không có nghĩa là người đứng đầu phải giỏi về chuyên môn, mà người đứng đầu cần phải nắm vững chuyên chính vô sản. Hãy tìm đọc anh 6 Dân (tức VVK) sử dụng trí thức thời VNCH như thế nào.

Những vị lãnh đạo cách mạng không có bằng cấp của chế độ Tư bản thối nát, tất nhiên rồi, nhưng các đồng chí ấy lại trang bị kiến thức cho các GS trường đảng Nguyễn Ái Quốc. Sự học của các đồng chí ấy là tổng kết, lý luận hóa thực tiễn đấu tranh cách mạng, các đồng chí ấy là bực thầy lý luận.

So sánh hơi khập khiễng một tý, Bill Gates chủ tịch MS giàu nhất nhì thế giới cũng học hành trường lớp dở dang, nhưng có ai dám bảo là Bill Gates thất học đâu. Tại sao lại nói khập khiễng, Bill Gates làm giàu cho anh ta và cho một bộ phạn dân Mỹ, còn các lão thành cách mạng ở ta làm thay đổi cả một đất nước.

Lý Toét said...

Có lẽ Quê Hương hiểu sai về nền thông tin XHCN,

Đặc điểm của nền thông tin này là:

1. Được chỉ đạo hàng tuần bởi Ban TT-VH

2. Thông tin mà báo chí có được phần lớn có nguồn từ công an. CA cung cấp cái gì thì báo chí chỉ có được cái đó.

3. Từ nguồn thông tin đó, phóng viên cho cái gì, độc giả được cái đó.

Những tin được xem là trung thực nhất không phải là cướp - giết - hiếp mà là những tin viết về giới celeb tuy có thổi phồng bóp méo vài chi tiết nhưng nói chung là tin trung thực nhất.

Công ty nhà nước hay 1 thành viên hay tập đoàn gì gì đó thuộc sở hữu toàn dân chắc chắn không phải của dân thường. Định nghĩa nhân dân là gì, xin xem định nghĩa của một viên đại tá không quân (tức không có quân chứ không phải Airforce) tên Quang.