Saturday, January 14, 2012

Cách xác định thủ phạm đâm tàu chìm


Theo tường trình tại bộ đôi biên phòng 2 tỉnh Khánh Hòa và Bình Thuận, tàu đánh cá mang số hiệu BTh-98379-TS do ông Nguyễn Thành Lương (huyện đảo Phú Quý, Bình Thuận) làm thuyền trưởng bị hỏng máy vào lúc 7 giờ sáng ngày 7 tháng Giêng trôi dạt tự do trên biển. Đến 8 giờ tàu cá bị một tàu "lạ" đâm chìm. Nửa giờ sau chiếc thương thuyền Đức mang tên Main Trader treo cờ Liberia, bị nghi là thủ phạm vừa đâm chìm tàu cá đã quay lại cứu toàn bộ thủy thủ đoàn. Tàu BTh-98379-TS đã đâm đơn kiện tàu Main Trader đòi bồi thường thiệt hại.

Ngược lại báo chí Đức lại nói rằng tàu Main Trader đã làm ơn mắc oán. Do phía tàu Đức không nhận là họ đã gây ra tai nạn nên cần phải tiến hành điều tra, tìm chứng cứ cụ thể thuyết phục.

Trước hết xem xét phí tổn của các bên liên quan:

1. Phía tàu cá: mất tàu và sản phẩm đánh bắt, theo đánh giá của chủ tàu khoảng 3 tỷ đồng

2. Phía tàu Main Trader: mất không ít hơn 10 giờ hải hành và những chi phí pháp lý (nếu nguyên đơn theo đuổi vụ kiện đến cùng)

3. Phía cứu hộ Việt Nam: chi phí cứu hộ

Rõ ràng, việc theo đuổi kiện tụng nếu có thắng cũng không được bao nhiêu, nhưng nếu thua, phần thiệt thòi không chỉ là ông chủ tàu.

Không hiểu nguyên đơn - chủ tàu cá bị chìm căn cứ vào đâu để xác định tàu Đức là thủ phạm, nhưng chứng cứ để xác định có phải tàu Main Trader có gây ra tai nạn hay không thì rất dễ, đó là hành trình của con tàu ấy tức là tọa độ của nó tương ứng với thời gian thực. Thông số này xác định không khó:

1. Xem nhật ký hải hành của tàu Main Trader. Mặc dù uy tín của người Đức, không loại trừ tàu Đức cạo sửa hồ sơ. Tuy nhiên, việc cạo sửa nhật ký hải hành khó có khả năng hợp lý vì hải trình của tàu buôn là liên tục, rõ ràng và không gián đoạn. Nếu không đủ khả năng điều tra việc này xin chuyển sang bước 2,

2. Xem dữ liệu từ vệ tinh theo dõi các phương tiện trên Biển Đông của Hải quân Việt Nam, nếu HQVN không có dữ liệu này nói lên HQVN không đủ khả năng kiểm soát Biển Đông, xin tiếp tục với bước 3,

3. Thông qua tình hữu nghị, xem dữ liệu từ vệ tinh theo dõi các phương tiện trên biển Nam Hải (tức Biển Đông) của Hải quân Giải phóng quân TQ. Nếu thủ phạm đâm chìm tàu cá là "tàu lạ" theo cách hiểu lâu nay thì nhiều khả năng phía Hải quân bạn sẽ không cung cấp hoặc cung cấp dữ liệu không đáng tin cậy. Không thu được gì ở bước này, ta xem xét khả năng thứ 4,

4. Tìm dữ liệu của Hải quân Mỹ. Có 2 khả năng :

4.1. Mỹ che dấu cho thương thuyền của Đức với tư cách là một nước đồng minh, tuy nhiên khả năng này ít xảy ra do giá trị của thương thuyền Main Trader quá nhỏ so với quan hệ Mỹ - Đức.

4.2. Giống như bước 3, vì quyền lợi thương mại Mỹ - Trung, có khả năng Mỹ sẽ không cung cấp cho ta theo yêu cầu của phía TQ nếu "tàu lạ" như thông lệ lại mang quốc tịch TQ.

Việc xác định thông số hải hành của tàu Main Trader sẽ khó như mò kim đáy biển. Quả là ở Biển Đông, Việt Nam ta lâm vào thế "tứ bề thọ địch".

Bổ sung (6:30 ngày 15/1/2012)
Ghi chú: Tàu của Đức, không phải của Liberia. Theo Tập quán hàng hải người ta hay thuê cờ Panama hay Liberia để treo cho rẻ tiền.

Nguồn tham khảo
Báo Tuổi trẻ: 15 ngư dân "tố" ngược tàu cứu nạn

15 comments:

Thành Lợi said...

Dear Chú Lý,
Cháu rất thích những bài viết của Chú. Nhưng ở bài viết này cháu không đồng tình với Chú ở điểm này. "Theo tường trình tại bộ đôi biên phòng 2 tỉnh Khánh Hòa và Bình Thuận". Chú phải dẫn giải nguồn (link) và chức vụ cũng như tên tuổi của đồn biên phòng tỉnh A,B,C ,D như thế mới thuyết phục người đọc (hay còn gọi là đọc giả ). Thú thật với chú cháu cũng là công nhân, nhưng cháu không ăn vạ tồi như thế. thời buổi công nghệ TT, chú biết cháu biết, mọi người cùng biết, nên ăn vạ như thế không hiệu quả. Mình là đỉnh cao trí tệ, nên ăn vạ cách gì cao siêu hơn mà bọn tư bổn giảy đành đạch nó không biết mới chứng tỏ mình là CÁI ĐỈNH CAO TRÍ TỆ kaka.

Thành Lợi said...

Chí Phèo đói quá bây giờ lộ mặt. Ăn dơ bẩn cũng xơi đói quá rồi. kaka

Thành Lợi said...

Cái bọn tư bản giải chết nó ngu. Chơi theo kiểu giao chỉ lỡ đụng rồi ( có hay không chưa biết ) cứ bỏ chạy. bày đặt nhân đạo để khổ thân. Tàu Liberia này phải bồi thường chắc. Nhưng không phải bồi thường theo luật vận tải biển quốc tế mà bồi thường theo luật nhân đạo.

Lý Toét said...

Cảm ơn Thành Lợi góp ý, tớ bổ sung thông tin rồi.

Cô Cấn said...

Chú thích đúng phải là: Độc Giả

Anonymous said...

- Dựa vào kinh nghiệm giao thông trên bộ, thường người gây tai nạn thì mới phải cứu người bị nạn vì vậy phía tàu Main Trader phải trả lời được câu hỏi: Nếu không phải là thằng đâm tàu của ngư dân thì tại sao lại đi cứu ngư dân? Xem thêm vi đi ô cháu Duệ Duệ bên nước mẹ bị/được người đi đường tỏ thái độ

- Tòa án của Giao Chỉ là tòa án XHCN vì vậy trách nhiệm chứng minh sự vô tội là trách nhiệm của chủ tàu Main Trader, việc Lý Toét đưa ra các cách để phía tàu Main Trader có thể chạy tội bị dư luận nhân dân rất không đồng tình

- Nói Giao Chỉ tứ bề thọ địch là 1 cách nói rất vô trách nhiệm, kẻ thù chính và chủ yếu và lâu dài và trước mắt và cơ bản là CNTB mà đứng đầu là đế quốc Mỹ, có thể xem các văn kiện Đại hội Đảng, xem cương lĩnh về CNCS do Mã Khắc Tư và Lý Ninh đã chỉ ra để biết. Nước Mẹ chính là hậu phương vững chắc của Đảng nhà nước ta trong công cuộc xây dựng CNXH, xem thêm các thế lực thù địch phản động đều xuất phát từ những suy nghĩ, tư tưởng của bọn TBCN (mà đứng đầu là đế quốc Mỹ) chứ chưa hề có từ nước Mẹ

Kết luận: Kiến thức, văn hóa, xã hội, lý luận, chính trị .v.v. ở Giao Chỉ rất đặc biệt nên không thể lấy những thứ tầm thường để xem xét

Lý Toét said...

Lạc đề rồi 2m,

Tớ chỉ chỉ ra các bằng chứng nhằm vạch trần những mặt yếu kém của bọn tư bản thối nát. Sao lại suy diễn đường bộ mới lại Duệ Duệ gì ở đây, lại còn dẫn Mã Khắc 4 với Lý Ninh nữa chứ. Luật đi biển khác với Luật Rừng, 2m phải hiểu điều đó.

Lý Toét said...

Tớ đã đưa comment của Thượng Đồng nai vào diện spam

Thành Lợi said...

Dear Bác 2m,
Theo luật hàng hải quốc tế, khi một chiếc tàu nào đó đang trên hải trình của mình mà nhận được tín hiệu SOS của một tàu khác đang lâm nạn là phải giúp đỡ. Bởi vì tất cả tàu bè lưu thông trên hải phận quốc tế điều nằm trong tầm kiển soát của hải quân Mỹ. Nếu một tàu lạ nào đó đang ở toạ độ gần với tàu bị nạn mà không giúp đỡ xem như phạm luật.

Lý Toét said...

Thành Lợi không hiểu ý của 2m rồi,

2m chỉ muốn trình bày Luật Rừng cho mọi người rõ.

Trong vụ việc trên đây, ở trên đất liền chỉ biết tàu BTh-98379-TS gặp nạn sau khi họ được tàu Main Trader cứu.

Cô Cấn said...

Các bác chả dặn nhân viên"Im lặng là vàng"đấy thôi.

lvdunght said...

Bước sang năm mới Nhâm Thìn cháu chúc chú Lý sức khỏe, hạnh phúc và gặp nhiều may mắn.

Thành said...

Dear Bác Lý and all !
Nhân dịp đầu xuân Nhâm Thìn, cháu chúc Bác và mọi người bước sang năm mới có nhiều lý do để vui vẻ, hạnh phúc !
Thân !

Lý Toét said...

Cám ơn Dũng nha,
Chúc mừng, chúc mừng

Lý Toét said...

Cảm ơn Thành,
Năm mới, tư duy mới